เรื่องราวที่คนทั่วๆไปไม่ค่อยรู้

ในห้อง 'พุทธภูมิ - พระโพธิสัตว์' ตั้งกระทู้โดย Aunyasit, 26 สิงหาคม 2005.

สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้
  1. มะม่วงสุก

    มะม่วงสุก Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    32
    ค่าพลัง:
    +83
    ขอบคุณสำหรับการอธิบายเพิ่มเติมครับ คุณวิสุทธิเทพ ก็เป็นอีกความรู้ที่สามารถเอามาพิจารณาได้ อยากถามท่านหน่อยว่า ท่านนับถืออาจารย์พุทธทาสใช่ไหมครับ สำนวนธรรมะของท่าน คล้ายกับที่เขียนในตุลาการิกธรรม ที่ท่านพระอาจารย์พุทธทาสเขียนไว้ในธรรมโฆษณ์เลยครับ น่าสนใจดีไม่น้อยครับ
     
  2. vachiravute

    vachiravute Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    20
    ค่าพลัง:
    +73
    (i)
    ก็ไม่เพื่อสิ่งใดหรอกครับ เพียงแต่แค่ไม่อยากจะผ่านไปเฉยๆครับ คำถามที่ถามเรื่องโลกอุดร ถ้าย้อนไปดูคำตอบเก่าๆ ในที่นี้หรือ ไปดูความหมายในที่อื่นๆ ก็ล้วนไม่มีใครจะตอบได้ชัดเจน และเป็นรูปธรรมจริง ผมก็เลยเอามาถามไง แต่เท่าที่อ่านมาที่มาเขียนเล่าในเวป คือ อะไร ครับ คุณพอจะตอบผมได้ไหม
    ถ้าของจริงๆ มีอยู่จริงๆ ผมฝากไปเรียนถามคำถามของผมด้วยครับ คงไม่ยากที่จะตอบถ้าเป็นตัวท่านจริง และไม่เอาคำตอบแบบศรีธนนชัยนะครับ ขอแบบเด็กบริสุทธิ์ฟังก็รู้เรื่องได้นะครับ
    ผมอยากที่จะชี้ประเด็นเพิ่มเติมนิดนึงว่า กิจของตัวแทนพระครูเทพโลกอุดรนั้น เป็นไปเพื่อศาสนาอย่างแท้จริงครับ อย่างสมเด็จโตหรือหลวงปู่พุทธะอิสระ นี่ผมก็ว่าใช่ ประวัติที่ผ่านมาจากเรื่องราวที่เราได้ยินสังเกตว่าท่านเน้นที่การสร้างคน ครับ ไม่ใช่สร้างพระ นั่นเพราะอะไร นั่นก็เพราะท่านต้องการสร้างพุทธบริษัทที่ดีที่เข้มแข็งในการสืบต่อพระพุทธศาสนานั่นเอง บางครั้งบางหนอาจพบเจอแบบปาฏิหาริย์แปลกๆบ้าง อันนี้ก็เพื่อยังศรัทธามนุษย์ที่มีหลายฝ่ายครับ ที่จริตไม่เหมือนกัน แต่จะมาเปิดตัวตรงๆแบบนี้นี่ น่าเป็นห่วงครับ ยุคนี้มารก็เยอะเสียด้วยสิครับ ดังนั้นน่าจะยังไม่ถึงกาลเวลา เรื่องลึกลับก็ยังคงเป็นเรื่องลึกลับต่อไป สามารถเอามาเล่าสู่กันฟังหรือถามไถ่ได้เหมือนที่คุณ bangmod เล่าประสบการณ์มา นักปฏิบัติบางท่านที่รู้เห็นจริงเขาก็มีอยู่ผมเชื่อครับ แต่คงจะไม่เอามาเล่าตรงๆแบบนี้หรอกครับ ก็ไม่รู้มีเจตนาสิ่งใดแอบแฝงหรือเปล่า ไม่อยากจะคิดให้เป็นบาปกรรมครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 14 ธันวาคม 2006
  3. มพดา

    มพดา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 พฤศจิกายน 2006
    โพสต์:
    122
    ค่าพลัง:
    +547
    คุณมะม่วงสุกกล่าวได้ถูกต้องแล้วครับ

    เรื่องราวของหลวงปู่เทพโลกอุดรหรือหลวงปู่ใหญ่นั้น แต่ละคนแต่ละท่านก็ได้สัมผัสไม่เหมือนกัน มากบ้างน้อยบ้างเมื่อถึงกาลเวลา แต่ท่านทั้งหลายที่สงสัยในเรื่องนี้ มันเป็นธรรมดาสำหรับผู้ที่ยังไม่สัมผัส

    แต่ถ้าเราศรัทธาในองค์ท่านจริงๆแล้ว ก็ไม่ควรสงสัยอะไรต่างๆมากมาย หลวงปู่ท่านมีปฏิปทาดำเนินตามพระพุทธองค์ ผู้ใดต้องการพบท่านเห็นท่าน ควรที่จะตั้งหน้าตั้งตาปฏิบัติให้เข้าถึงธรรมอันเป็นกลาง เมื่อทำได้แล้ว เข้าถึงแล้ว คำถามที่ต้องการคำตอบก็ทราบเอง พ้นความสงสัย

    คนเราสมัยชอบติดอภินิหารในหลวงปู่ท่าน เป็นธรรมดาผู้ที่จิตถึงพร้อมแล้วสามารถทำสิ่งต่างๆเกินความสามารถของคนเราที่ยังฝึกตนยังไม่ได้ ทำไมไม่พากันมองที่เนื้อในท่าน แล้วน้อมเอาธรรมนั้นๆเข้ามาสู่ตน แล้วทำให้ได้อย่างท่าน

    ช้าง ม้า วัวควายจะใช้งานได้ก็ต้องผ่านการฝึกฝนให้ถึงพร้อมที่จะใช้งานได้ แต่คนที่ฝึกตนดีแล้ว ถึงพร้อมแล้วย่อมประเสริฐกว่าสัตว์ทั้งปวง แม้เทวดาพรหมก็ต้องเคารพกราบไหว้

    ธรรมะของพระโพธิสัตว์ ท่านทั้งหลายสามารถศึกษาได้จากพระไตรปิฎกอันได้รวบรวมโดยผู้รู้แล้ว ผมไม่สามารถอธิบายในสิ่งที่เกินวิสัยได้

    การสร้างบารมีเพื่อให้สมบูรณ์พร้อมที่จะตรัสรู้อนุตตรสัมมาสัมโพธิญาณนั้น ต้องเกิดจากภายในเป็นอันดับแรก บารมี 10 อย่างได้แก่ ทาน ศีล เนกขัมมะ ปัญญา วิริยะ ขันติ อธิษฐาน สัจจะ เมตตา อุเบกขา จะเป็นบารมีอย่างต้น อย่างกลาง อย่างที่สุดต้องเริ่มจากภายในก่อน ธรรมทั้งปวงมีใจถึงก่อน และการบำเพ็ญบารมีแต่คนแต่ละท่านก็ไม่เหมือนกัน จะเอามาเป็นบรรทัดฐานไม่ได้ ขึ้นอยู่กับความอ่อนแก่ของอินทรีย์ รวมถึงปัญญาของแต่ละบุคคลนั้นก็หยาบละเอียดต่างกัน

    บุคคลที่บารมีถึงพร้อมที่จะตรัสรู้ อาจจะปิดตัวเงียบก็ได้ หรือบางท่านก็อาศัยความเมตตาไปในหมู่สัตว์ทั้งปวงอาจจะแสดงตนก็ได้ ทั้งสองอย่างถือไม่ผิดเพราะแต่บุคคลมีปณิธานต่างกัน เหมือนสมัยนี้คนจบปริญญาตรี ก็มีหลายสาขา บางคนพอใจแค่ปริญญาตรี ก็ขวนขวายต่อไปคือให้ไดปริญญาโท เอกตามลำดับ

    การที่คนบางคนไปตัดสินว่า บุคคลนั้นดีกว่าบุคคลนี้ ท่านนั้นไม่มีปฏิปทาอย่างที่เราชอบ การจะมองคน มองพระต้องดูที่เนื้อแท้ภายใน ถ้ามองไม่เห็น ทำไม่ได้ก็ไม่ควรปฏิเสธ หรือถูกจริตตนก็บอกว่าพระนี้ดี เพราะท่านเป็นอย่างที่เราคิด

    หลายท่านคงทราบเรื่องราวของพระอรหันต์จี้กง ทำไมหลายท่านศรัทธาในท่านมาก

    เมื่อวานได้ถามเรื่องนิพพานหลวงพ่อรูปหนึ่งท่านบอกว่า ความดับโดยไม่มีเชื้อเหลือนั้น มันไม่ง่าย และไม่ยาก มัชฌิมาอย่างเดียวตลอดทาง ละจิตอันเป็นพุทธะด้วย ละนิพพาน ละความว่างของความว่าง จนที่สุดของโลก ของความว่าง วิชชาและอวิชชาก็ละ แม้อุเบกขาก็ต้องละ ละทุกอย่าง มานานุสัยความถือตัวตนว่า เราเสมอเขา เราดีกว่าเขา เราด้อยกว่าเขานั้นก็ไม่มี ไม่มีผู้เป็นอรหันต์ ไม่มีภาวะรู้ มันเป็นอย่างนั้นของมันเองเท่านั้นตามเหตุปัจจัย กายจิตตั้งอยู่ตามสภาวะธรรมเท่านั้นเอง จิตไม่ใช่จิต

    ขออนุโมทนาในการสร้างพระพุทธเจ้า 5 พระองค์และขออนุโมทนาในกลุ่มผู้สร้างที่ได้มีโอกาสได้สัมผัสหลวงปู่ใหญ่
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 14 ธันวาคม 2006
  4. lotte

    lotte เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 ตุลาคม 2004
    โพสต์:
    725
    ค่าพลัง:
    +4,545
    ท่านอัญญาสามารถแจกซองบุญไปยังหน่วยงานราชการต่างๆ3หมื่นที่หรือให้หน่วยงานต่างๆเป็นเจ้าภาพทอดกฐิน ผ้าป่าได้โดยท่านนำซองบุญของวัดไปบอกบุญตามหน่วยงานราชการและวัดต่างๆได้โดยท่านเข้าไปเอาที่อยู่ได้ที่เวบไซด์นี้ http://www.konmeungbua.com/webboard/aspboard_Question.asp?GID=7017

    ท่านอัญญาสามารถเข้าไปดูได้ที่เวบนี้ ๆเป็นเวบรายชื่อวัด มีวัดทั้งหมดในประเทศไทยเกือบ 35000 วัด ซึ่งท่าน อาจส่งเมลหรือจดหมายไปให้ทางวัดรับหนังสือ ธรรมะกับทางวัดได้ครับ http://www.palungjit.org/buddhism/temple/ เวบนี้เข้าไปได้เลยครับมีรายชื่อวัดทั่วโลก


    ผมมีข่าวดีมาบอกทุกท่านครับ แจกหนังสือธรรมะฟรี99ล้านเล่ม โดยโรงพิมพ์เลี่ยงเชียง 028729898

    บริษัทเวิล คลาสไลฟ แจกหนังสือธรรมะฟรีห้าล้านเล่ม โทร 029132888

    บริษัทฟิสิกส์ซัพพลาย แจกพระประธานกี่ศอกก็ได้ไม่อั้นฟรี แก่วัดที่ขอ 022544454

    บริษัททีโอเอ โดยพี่ฉิมแจกสีทาวัดฟรีไม่อั้น 067567863

    พี่โต แจกพระผงหลวงปู่ทวดหลายหมื่นองค์ไม่อั้น 016129092


    โมทนาสาธุทุกท่านครับ
     
  5. lotte

    lotte เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 ตุลาคม 2004
    โพสต์:
    725
    ค่าพลัง:
    +4,545
    เรียนพี่อัญญาสิทธิ์ที่เคารพและทุกท่าน ผมไม่ได้ทำธุรกิจอีเมลล์นะครับแต่เห็นมันมีประโยชน์แก่ทุกท่านในเรื่องของการบอกบุญของพี่อัญญากับธุรกิจของทุกท่าน ท่านส่งเมลครั้งเดียวคนอ่านถึง10ล้านอีเมลได้โดยท่านติดต่อคุยรายละเอียดกับท่านณัฐวุฒิ ได้ที่เบอร0815673347 เสียแค่399 บาทเขาจะส่งแผ่นซีดีโปรแกรมการส่งอีเมลล์10ล้านเมลมาให้ครับ
     
  6. Tewadhol

    Tewadhol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    194
    ค่าพลัง:
    +694
    คุณ วชิราวุธ ครับ

    มีรูปแทนตัวแล้ว สวยดีนะครับไม่ทราบว่าเพราะเห็นว่าสวยหรือเคารพศรัทธา
    ผมเองเชื่อมั่นและศรัทธามากจนมีท่านติดบนผิวกาย(ภาคแหวกบาดาล)อยากมี
    ภาคอื่นอีก แต่พื้นที่ใต้ร่มผ้าไม่มีที่เหลือพอซะแล้ว

    ถามเพื่ออะไร...หวังอะไร...
    ผมหมายถึงคําถามของคุณ ที่สงสัยว่าการสร้างพระราคาหลายล้านกับการเผยแผ่คําสอนอะไรสําคัญกว่ากัน ซึ่งผมก็พยายามตอบไปแล้วว่าของมันคู่กัน
    แต่คุณก็ยังกลับมาเน้นคําถามอีก ทําให้ผมเริ่มเอะใจ ทั้งๆที่คุณก็ใช่ว่าจะเพิ่ง
    ติดตามกระทู้นี้ รู้ก็ทั้งรู้ว่าทําไมเขาถึงมีการสร้าง และการกระทบกระทั่งทาง
    ความคิดที่ผ่านมา คุณเองก็เห็นอยู่ ซึ่งผมเองเห็นว่าเหตุการณ์ตอนนี้เริ่มที่จะ
    ลงตัวดีแล้ว ก็ไม่อยากให้ใครมาจุดประเด็นอีก โพสต์แรกของคุณในกระทู้นี้โผล่
    ขี้นมาผมก็เดาความคิดคุณออกแล้วว่าคุณคิดยังไงกับ จขกท และโพสต์หลังๆ
    ยิ่งทําให้แน่ใจ

    โลกุตตระ
    คุณเองเป็นคนฉลาด รู้อยู่แก่ใจว่าผู้ที่ได้ถึงขั้นนั้นไม่เข้ามายุ่งในนี้หรอก ผมถึง
    ยกไว้ไม่ตอบเรื่องนี้ และผมก็ยังไม่ใช่ปลาตัวเป้าหมายที่คุณลงแรงขุดบ่อล่อไว้
     
  7. hyonnn

    hyonnn Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    28
    ค่าพลัง:
    +41
    จะทะเลาะกันทำไมเนี่ย
    โต้เถียงกันไม่จบสิ้น
    แล้ว เอาเอาเวลา ไปขวนขวาย บุญกันไม่ดีกว่าเหรอ
    ครับ พี่น้อง
     
  8. illanzer

    illanzer เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 สิงหาคม 2005
    โพสต์:
    631
    ค่าพลัง:
    +840
    "ดังนั้นหากใครปรารถนาจะพบหน้าพระศรีอาริย์ ก็พึงรักษาศีล และร่วมบุญบารมีทำกุศลกับพระมหาโพธิสัตว์ผู้บำเพ็ญบารมีเต็มเป็นพระศรี ฯ"

    สงสัยในข้อนี้ครับ คุณจักร คุณหาท่านพบแล้วหรือครับ ขอบคุณครับ
     
  9. พิโมกข์

    พิโมกข์ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    14
    ค่าพลัง:
    +38
    กระทูนี้ดีมาก อ่านจบแล้วจะได้ชวนกันลงนรกให้หมด พ่อพระศรีอารย์ ท่านจะได้ไม่ต้องเหนื่อย
     
  10. Kittipong s.

    Kittipong s. เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 พฤศจิกายน 2006
    โพสต์:
    13
    ค่าพลัง:
    +574
    ขอเชิญร่วมทำบุญครับ

    ก็ขอฝากประชาสัมพันธ์ว่า ท่านที่อยากจะร่วมหล่อ หลวงพ่อผาสุก วัดอ้อน้อย จ.นครปฐม ก็สามารถจะนำโลหะ หรือ ทองเหลือง ฯ มาร่วมหล่อได้ หลวงปู่มีกำหนดหล่อ ในวันคล้ายวันเกิดท่าน
    ในวันที่ (1 ม.ค) ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ ที่มูลนิธิธรรมอิสระ 034-204274, 823 ​
    [​IMG]
    หลวงพ่อผาสุก (ต้นแบบ) ภาพนี้ถ่ายเอาไว้เมื่อเดือนตุลาคม ที่ผ่านมา ​

    ขอเชิญทุกท่านนะครับ​
     
  11. มพดา

    มพดา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 พฤศจิกายน 2006
    โพสต์:
    122
    ค่าพลัง:
    +547
    คนเราสมัยนี้ชอบคาดหวังในอนาคตอันยาวนาว ที่ยังมาไม่ถึง และไม่สามารถรู้ด้วยญาณอันรู้แจ้งของตน เชื่อเพราะฟังตามกันมา เพราะเป็นครูอาจารย์ของตน เพราะว่าไว้ตามหนังสือตำรับตำรา เพราะบุคคลที่พูดน่าเชื่อถือ เพราะคิดเดาเอาเอง

    สิ่งที่เกิดขึ้นในปัจจุบันยังไม่ทราบชัดแจ้ง ทุกข์ที่เกิดในปัจจุบันก็ยังไม่กำหนดรู้ กิเลสอันเป็นเหตุเกิดทุกข์ที่เกิดขึ้นก็ยังไม่รู้จักละ ทำบุญเพื่อแสวงหาสิ่งอันอยู่ไกลก็ยังไม่ได้บุญอยู่ดี

    สิ่งใกล้ตัวไม่พากันทำพากันคิด คิดกันแต่สิ่งที่อยู่ไกลตนเอง ทำบุญแต่ไม่ถึงบุญ ปฏิบัติธรรมไม่เห็นธรรม บุญไม่พาพ้นทุกข์มีแต่ศีล สมาธิ ปัญญาเท่านั้น บุญทำได้เพียงแค่เป็นเสบียงเลียงดูไม่ให้ธาตุขันธ์ลำบากเท่านั้น บุญบาปนั้นก็ไม่เที่ยง วนไปเวียนมา
     
  12. พรหมิกา

    พรหมิกา Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 พฤศจิกายน 2006
    โพสต์:
    19
    ค่าพลัง:
    +55
    ผมอยากที่จะชี้ประเด็นเพิ่มเติมนิดนึงว่า กิจของตัวแทนพระครูเทพโลกอุดรนั้น เป็นไปเพื่อศาสนาอย่างแท้จริงครับ อย่างสมเด็จโตหรือหลวงปู่พุทธะอิสระ นี่ผมก็ว่าใช่ ประวัติที่ผ่านมาจากเรื่องราวที่เราได้ยินสังเกตว่าท่านเน้นที่การสร้างคน ครับ ไม่ใช่สร้างพระ นั่นเพราะอะไร นั่นก็เพราะท่านต้องการสร้างพุทธบริษัทที่ดีที่เข้มแข็งในการสืบต่อพระพุทธศาสนานั่นเอง บางครั้งบางหนอาจพบเจอแบบปาฏิหาริย์แปลกๆบ้าง อันนี้ก็เพื่อยังศรัทธามนุษย์ที่มีหลายฝ่ายครับ ที่จริตไม่เหมือนกัน แต่จะมาเปิดตัวตรงๆแบบนี้นี่ น่าเป็นห่วงครับ ยุคนี้มารก็เยอะเสียด้วยสิครับ ดังนั้นน่าจะยังไม่ถึงกาลเวลา เรื่องลึกลับก็ยังคงเป็นเรื่องลึกลับต่อไป สามารถเอามาเล่าสู่กันฟังหรือถามไถ่ได้เหมือนที่คุณ bangmod เล่าประสบการณ์มา นักปฏิบัติบางท่านที่รู้เห็นจริงเขาก็มีอยู่ผมเชื่อครับ แต่คงจะไม่เอามาเล่าตรงๆแบบนี้หรอกครับ ก็ไม่รู้มีเจตนาสิ่งใดแอบแฝงหรือเปล่า ไม่อยากจะคิดให้เป็นบาปกรรมครับ[/quote]

    ดีแล้วที่ไม่คิด
    จากข้อความข้างบนนี้ขออณุญาติแสดงความคิดเห็นนะคะ
    กิจของพระ ย่อมเป็นไปเพื่อพระศาสนาอย่างแน่นอนเพียงแต่อาจจะแสดงออกในทางที่ต่างกันไป ด้วยหน้าที่ที่ต่างกัน และการกระทำวิธีการที่ต่างกันของพระแต่ละรูป ไม่ได้แปลว่าจะไม่ทำเพื่อพระศาสนา ในเรื่องนี้ไม่ควรเอาพระแต่ละรูปมาเปรียบเทียบกันว่ารูปไหนดีกว่ากัน เพราะจะเป็นการปรามาสพระเปล่าๆ พระทุกรูปย่อมมีกิจหน้าที่ของท่าน เป็นไปเพื่อให้พระศานสารุ่งเรืองทั้งนั้น
    การสร้างพระก็เพื่อสร้างคน การสร้างคนก็เพื่อ ไม่ว่าจะป็นพระเล็กๆห้อยคอหรือพระใหญ่องค์ละหลายๆล้านก็เพื่อเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของพุทธศาสนิกชนทั้งนั้น

    ในสมัยพุทธการไม่ค่อยมีการสร้างพระ เพราะมีพระพุทธองค์อยู่เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจอยู่แล้ว และในสมัยนั้นจิตของคนบริสุทธิ์กว่าสมัยนี้ ในสมัยนี้ด้วยความวุ่นวายหลายๆด้าน มีทางที่นำไปสู่กิเลสมากขึ้น มีการสร้างพระขึ้นมากมายเพราะอะไร เพราะมีผู้เล็งเห็นถึงความสำคัญที่ต้องสร้างตัวแทนของพระพุทธองค์เพื่อให้ระลึกถึง พระธรรมคำสอนของท่านอยู่เสมอ
    ในการปฏิบัตินั้นก็สำคัญเช่นกันเพราะที่สุดแล้วก็ต้องปฏิบัติตนถึงจะละกิเลสได้ถึงจะบรรลุธรรมขั้นต่างๆได้ ก็ต้องทำด้วยตนเองรู้เองเห็นเองทั้งนั้น

    เป็นความคิดเห็นส่วนตัวที่ขออณุญาติแสดงออกเท่านั้นมิได้ต้องการให้ขุ่นเคืองใจแต่ประการใด หากคิดเห็นผิดจากท่านไปต้องขออภัยด้วยค่ะ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 17 ธันวาคม 2006
  13. hyonnn

    hyonnn Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    28
    ค่าพลัง:
    +41
    จงสู้ที่จะตั้งมั่นในความดี
    เชิญทุกท่าน แสวงหา ตามบุญกุศลที่ทำมานะครับ
    อยากให้คุณ พรหมมิกา เปิดตัวหน่อย เป็นใคร จากใหน
    ปฏิ บัติมานานยัง ขอบคุรครับ
    รู้สึกคุ้นนะครับ
     
  14. มะม่วงสุก

    มะม่วงสุก Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    32
    ค่าพลัง:
    +83
    ////....อย่าว่าอย่างนั้นอย่างนี้เลยครับ คุณวิสุทธิเทพ ผมสงสัยอยากถามเป็นการส่วนตัว ดูเหมือนว่าคุณจะไม่ได้อ่านมาแต่ต้นใช่หรือเปล่าครับ เพราะเท่าที่ดูมาผมยังไม่เห็นการสอนธรรมะของพระครูเทพฯ ที่เจ้าของกระทู้เขียนมาจะตรงกับที่คุณวิสุทธิเทพเขียนเลย ดูคุณจะเก่งกว่าพระครูเทพฯที่เจ้าของกระทู้เขียนมาเล่านี้มากกว่าอีกนะครับ แต่ดูวัตถุประสงค์ที่คุณเข้ามาตอบในกระทู้นี้เหมือนจงใจตอบปัญหาธรรมะของทุกกลุ่มที่ยิงถามมาในหลายแนวทางให้เข้าสู่ธรรมะที่คุณเรียนรู้มา คุณตอบได้ฉลาดและรู้ทุกเรื่องมากครับ ผมขอโมทนาแต่สุดท้ายผมรู้สึกว่า คุณจะตั้งธงอะไรบางอย่างไว้หรือเปล่า ดูแล้วเพื่อปกป้องการสร้างพระครั้งนี้หรือเปล่า เพราะดูคุณแล้วอธิบายประเด็นต่างๆไว้น่าฟัง แต่เจ้าของกระทู้และหลายท่านไม่เคยมาตอบสิ่งเหล่านี้ บางทีคุณดูเหมือนจะสอนเจ้าของกระทู้ด้วยซ้ำ ในเหตุผลอย่างที่คุณ tomon2 พูดมาก็น่าคิดไม่น้อย ทำไมเขาจะคิดไม่ได้ล่ะครับ ในเมื่อผมดูๆไปผมก็เห็นแบบนั้นเสียด้วยสิครับ เชื่อว่าผมรู้สึกไม่ผิดนะ เพราะตอนสุดท้ายที่เหตุผลคุณลงตัวดีก็มักจะสรุปด้วยการอนุโมทนาสาธุการกับการสร้างพระ แต่ถ้าไม่ลงตัวคุณก็ทำตัวให้เป็นกลางๆ ไป หรือไม่เกี่ยวข้องกับการสร้างพระ...ไม่เชื่อลองย้อนไปอ่านดูสิ ถ้าคุณจะเป็นกรรมการก็อย่าลำเอียงสิครับ เจตนามันฟ้องอะไรได้หลายอย่างนะ....
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 17 ธันวาคม 2006
  15. มะม่วงสุก

    มะม่วงสุก Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    32
    ค่าพลัง:
    +83
    " กิจของพระ ย่อมเป็นไปเพื่อพระศาสนาอย่างแน่นอนเพียงแต่อาจจะแสดงออกในทางที่ต่างกันไป ด้วยหน้าที่ที่ต่างกัน และการกระทำวิธีการที่ต่างกันของพระแต่ละรูป ไม่ได้แปลว่าจะไม่ทำเพื่อพระศาสนา ในเรื่องนี้ไม่ควรเอาพระแต่ละรูปมาเปรียบเทียบกันว่ารูปไหนดีกว่ากัน เพราะจะเป็นการปรามาสพระเปล่าๆ พระทุกรูปย่อมมีกิจหน้าที่ของท่าน เป็นไปเพื่อให้พระศานสารุ่งเรืองทั้งนั้น " ที่คุณพรหมมิกาเขียนมาแสดงความเห็นดูจะเร่งให้ขวนขวายบุญกันทุกท่าน แต่คำตอบนี้ธงเหมือนกับคุณวิสุทธิเทพหรือเปล่า เพราะเจ้าของกระทู้ก็เคยตำหนิแบบนี้เหมือนกัน แต่คุณพรหมมิกาก็ไม่เห็นจะวิจารณ์อะไร หรือหลายๆคนที่ตั้งคำถามมาถามเจ้าของกระทู้ คุณพรหมมิกาก็ไม่เคยเห็นด้วย คุณคงไม่ใช่กรรมการแต่คงเห็นด้วยอย่างยิ่งในการสร้างพระครั้งนี้ อาจารย์ลักษณ์ฟันธงครับ!!!!
     
  16. มะม่วงสุก

    มะม่วงสุก Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    32
    ค่าพลัง:
    +83
    ปล.หลวงพ่อผาสุก ยิ้มแบบมีเมตตาจังครับ เหมือนพระสังกัจจายณ์หรือพระศรีอาริย์ในบางภาคเลยครับ อนุโมทนาครับ
     
  17. มพดา

    มพดา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 พฤศจิกายน 2006
    โพสต์:
    122
    ค่าพลัง:
    +547
    ////....อย่าว่าอย่างนั้นอย่างนี้เลยครับ คุณวิสุทธิเทพ ผมสงสัยอยากถามเป็นการส่วนตัว ดูเหมือนว่าคุณจะไม่ได้อ่านมาแต่ต้นใช่หรือเปล่าครับ เพราะเท่าที่ดูมาผมยังไม่เห็นการสอนธรรมะของพระครูเทพฯ ที่เจ้าของกระทู้เขียนมาจะตรงกับที่คุณวิสุทธิเทพเขียนเลย ดูคุณจะเก่งกว่าพระครูเทพฯที่เจ้าของกระทู้เขียนมาเล่านี้มากกว่าอีกนะครับ แต่ดูวัตถุประสงค์ที่คุณเข้ามาตอบในกระทู้นี้เหมือนจงใจตอบปัญหาธรรมะของทุกกลุ่มที่ยิงถามมาในหลายแนวทางให้เข้าสู่ธรรมะที่คุณเรียนรู้มา คุณตอบได้ฉลาดและรู้ทุกเรื่องมากครับ ผมขอโมทนาแต่สุดท้ายผมรู้สึกว่า คุณจะตั้งธงอะไรบางอย่างไว้หรือเปล่า ดูแล้วเพื่อปกป้องการสร้างพระครั้งนี้หรือเปล่า เพราะดูคุณแล้วอธิบายประเด็นต่างๆไว้น่าฟัง แต่เจ้าของกระทู้และหลายท่านไม่เคยมาตอบสิ่งเหล่านี้ บางทีคุณดูเหมือนจะสอนเจ้าของกระทู้ด้วยซ้ำ ในเหตุผลอย่างที่คุณ tomon2 พูดมาก็น่าคิดไม่น้อย ทำไมเขาจะคิดไม่ได้ล่ะครับ ในเมื่อผมดูๆไปผมก็เห็นแบบนั้นเสียด้วยสิครับ เชื่อว่าผมรู้สึกไม่ผิดนะ เพราะตอนสุดท้ายที่เหตุผลคุณลงตัวดีก็มักจะสรุปด้วยการอนุโมทนาสาธุการกับการสร้างพระ แต่ถ้าไม่ลงตัวคุณก็ทำตัวให้เป็นกลางๆ ไป หรือไม่เกี่ยวข้องกับการสร้างพระ...ไม่เชื่อลองย้อนไปอ่านดูสิ ถ้าคุณจะเป็นกรรมการก็อย่าลำเอียงสิครับ เจตนามันฟ้องอะไรได้หลายอย่างนะ....

    -----------------------------------------------------------------------
    คุณมะม่วงสุก อย่าเอาผมไปเปรียบเทียบกับหลวงปู่เทพโลกอุดรเลย ท่านเปรียบเหมือนมหาสมุทรอันกว้างใหญ่ ผมมันก็แค่เม็ดทรายเล็กๆ เม็ดนีงในท้องมหาสมุทรนั้น ธรรมะมีอย่างเดียวคือการปฏิบัติตามคำสอนของพระพุทธเจ้า ไม่ว่าจะเป็นพระสงฆ์รูปไหนก็ตามในพื้นปฐพีนี้ ถ้าไม่อาศัยธรรมอันพระองค์กล่าวไว้ดีแล้ว ไม่น้อมธรรมอันนั้นเข้ามาสู่ตน ไม่รู้แจ้งด้วยตน ก็ไม่สามารถเข้าถึงธรรมอันไม่ตายได้

    ผมเข้ามาแสดงความคิดเห็นในกระทู้นี้ไม่ได้มาเพื่อตัดสินใครว่าถูกผิด ไม่ได้เข้าใครหรือปกป้องใคร ขอให้ผลกรรมบาปบุญเป็นผู้ตัดสินดีกว่า เที่ยงธรรมเป็นที่สุด

    คุณมะม่วงสุกเองปฏิบัติขัดเกลาจิตได้แค่ไหนแล้ว ฝึกตนได้ยอดเยี่ยมแล้วหรือยัง การสร้างพระพุทธเจ้า 5 พระองค์ในครั้งนี้ผมขออนุโมทนา เพราะเป็นการกระทำด้วยจิตอันเคารพบูชาในพระพุทธเจ้าทั้งปวง พระธรรม และพระสงฆ์

    ถ้าคุณมะม่วงสุกคิดว่า ไม่เห็นด้วย ก็ควรสอบถามการสร้างพระฯครั้งนี้กับคณะผู้สร้างดีกว่าครับ หรือหากจะมาอาศัยสื่อนี้เพราะตนเองไม่เห็นด้วย แล้วทำให้คนอื่นที่มีศรัทธาที่จะร่วมสร้างด้วย เกิดศรัทธาเสื่อมถอยลง ผมคิดว่ามันเป็นการไม่สมควร ผู้ที่ต้องการทำความดีในพระศาสนา มีความตั้งใจเต็มที่

    คุณมะม่วงสุกคิดว่า อะไรคือการกระทำที่ถูกต้อง การอนุโมทนาสาธุกับคนที่กำลังสิ่งที่เป็นประโยชน์ เป็นสิ่งที่ผิดด้วยหรือ จำเป็นด้วยหรือไม่ที่ต้องเป็นฝ่ายนั้นๆด้วย หรือว่าผิดเพราะไม่ได้ถูกต้องตามเจตนารมณ์ของคุณเองที่ต้องการแสดงตนเองว่าไม่เห็นด้วยกับสิ่งๆนี้ และต้องการขัดขวางในสิ่งที่บุคคลอื่นกระทำอยู่ตอนนี้

    การทำบุญอะไรก็ตามแต่พระพุทธองค์ได้ตรัสว่า บุคคลใดศรัทธาในที่ๆเช่นไร บุคคลใดๆ ก็ควรทำในสถานที่นั้นๆ กับบุคคลนั้นๆ การสร้างพระพุทธเจ้า 5 พระองค์ในครั้งนี้จะถูกหรือผิด ควรไม่ควร ต้องให้ทุกคนใช้วิจารณาญาณส่วนตัวตัดสินตนเอง

    คุณมะม่วงสุกเคยถามตนหรือไม่ ว่า ตอนนี้ตนเองนั้นมีธรรมหรือคุณวิเศษอะไร มีในตนหรือไม่ ถ้าไม่มี ทำอย่างไรจึงจะมีได้ ศีลรักษาได้บริสุทธิ์หรือยัง ความอิจฉาริษยายังมีในจิตตนอยู่หรือไม่ ความเห็นว่าตนดีกว่าเขา เสมอเขา ต่ำกว่าเขา ยังมีในตนหรือไม่ ความตระหนี่ในตนเองหมดไปหรือยัง ความพยาบาท เคียดแค้น จองเวรยังมีในตนอีกหรือไม่

    ในพระมาลัยสูตร พระมหาโพธิสัตว์ศรีอารยะเมตตรัยโย ได้กล่าวกับพระมาลัยว่า...ผู้ใดหวังพ้นทุกข์ในศาสนาของเรา บุคคลผู้นั้นต้องมีศีลอันบริสุทธิ์เท่านั้น เป็นผู้ประกอบด้วยความบริสุทธิ์ในกุศลกรรมบถ 10 มีสัมมาทิฐิเป็นที่ตั้ง...

    ธงที่ผมถือนั้นคือธงแห่งธรรม ไม่ได้มีไว้เพื่อปกป้องใคร หรือ เข้าข้างใคร และอีกอย่างตนเองก็ยังฝึกตนเองไม่ถึงที่สุด ได้อย่างยอดเยี่ยมเหมือนพระอรหันต์สาวก ก็ไม่อาจหาญกล้าที่จะตัดสินการกระทำของคนอื่นได้ เพราะตนเองยังต้องปรับปรุงอีกมากมาย มีข้อบกพร่องอีกมาก ตนเองยังเป็นผ้าขี้ริ้วที่ต้องซักล้างอีกหลายล้านครั้งจึงจะสะอาด เป็นผ้าขาวดังเดิมได้

    กฏธรรมชาติมีไว้แล้ว

    ทำดีได ทำชั่วได้ชั่ว...พ้นชั่ว พ้นดี พ้นโลก 3 คือพระนิพพาน...

    ขออนุโมทนา สาธุ กับผู้ที่ขวนขวายในการฝึกตนและทำความดีทั้งปวง <!-- / message --><!-- edit note -->
     
  18. Tewadhol

    Tewadhol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    194
    ค่าพลัง:
    +694
    ฮ่า.ฮ่า..ฮ่า...

    สงสัยแผน มวลชน พวกท่านคราวนี้ไม่ได้ผล
     
  19. มะม่วงสุก

    มะม่วงสุก Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    32
    ค่าพลัง:
    +83
    คุณวิสุทธิเทพ ผมเข้าใจเจตนาคุณครับ ถ้าพูดผิดไป ขออโหสิ ด้วย แต่ไม่รู้ว่าคุณกินปูนร้อนท้องหรือเปล่านะ เพราะคุณตอบปัญหาล่าสุดนี้เข้า case ที่ 2 ที่ผมได้วิจารณ์ไปจริงๆ เสียด้วย ผมเองก็พิจารณาจากกระทู้ที่ผ่านๆมาครับ ไม่ได้ไปเติมแต่งเอาเอง ที่คุณบอกว่า "อย่าเอาผมไปเปรียบเทียบกับหลวงปู่เทพโลกอุดรเลย ท่านเปรียบเหมือนมหาสมุทรอันกว้างใหญ่ " อันนี้คุณเข้าใจผิดประเด็นครับ ความหมายผมจะใช่หรือไม่ใช่พระครูเทพโลกอุดรก็ตามผมก็คิดเห็นแบบนี้ ผมก็พูดออกไปเจตนาไม่ได้ไปขัดขวางศรัทธาบุญกุศลใครเลย ผมเคยบอกห้ามใครไหม ช่วยไปยกคำพูดที่ผมห้ามมาให้ดูหน่อยสิ เดี๋ยว ผมจะเขกหัวตัวเองเดี๋ยวนี้เลยครับ คนที่เขาศรัทธาดีอยู่มั่นคงดีอยู่จะไปหวั่นไหวอะไรกับคำพูดของผมล่ะครับ ถ้ามันไม่มีสาระจริงๆ อย่างที่คุณกำลังบอกทุกคนแบบใช้ธรรมะเป็นเครื่องมือ ที่คุณบอกว่าผมทำให้ศรัทธาคนเสียหายถ้ามองในความจริงนะคุณเองมาเดือดร้อนอะไรกับคนสร้างหรือคนที่เขาจะทำบุญหรือไม่ทำไม่ทราบครับ คุณดูจะไม่เอาธรรมะที่คุณสอนคนอื่นมาพิจารณาเอาซะเลยนะ ผมวิจารณ์เรื่องคุณเห็นแบบนั้นแบบนี้ ผมจะวิจารณ์ถูกหรือเปล่าให้ลองพิจารณาดูเอานะครับ

    แต่อยากเรียนถามคุณเหมือนกันในเมื่อคุณเองก็รู้จักทุกๆคนดี มีดังนี้ครับ

    1.ปัจจุบันไม่เห็นบัญชีแสดงรายการทำบุญอย่างที่ใครๆเขาอยากร่วมโมทนาเลยครับ รูปแบบผมเคยเห็นในกระทู้ของคุณ kitjang ลองย้อนไปดูสิครับ ผมอยากบอกว่า คุณอาจตอบปัญหาทุกๆคนที่เข้ามาถามแบบคนทั่วไปเขาอยากรู้ แต่สิ่งที่คุณตอบแทนไม่ได้ก็คือเรื่องนี้ หรือคุณตอบให้ได้ครับ หรือบางทีคุณอาจไม่ได้มีหน้าที่มาตอบสิ่งนี้ แต่คอยสอนธรรมะคนอื่นแบบผู้รู้มากทางตำรา เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้คนสร้างพระกลุ่มนี้ใช่ไหมครับ ป.ล.1 ถ้าไม่แสดงก็ไม่เป็นไรหรอกครับ อาจเป็นสิทธิที่ทำได้ ผมคงไม่ไปยุ่ง

    2.ปัจจุบันถึงแม้ว่าจะไม่มีการแสดงความเห็นเรื่องวัดที่เขาจะเอาพระไปตั้งไว้ แต่ผมก็ยังไม่เห็นว่าคุณวิสุทธิเทพ หรือคนใดในที่นี้จะตอบปัญหาเรื่องนี้ ได้เข้าใจเลยสักคนเดียว ถ้าอยู่ใกล้คูคลองนี่ดูเหมือนจะอยู่ข้างๆคูซะแล้วสิครับ และดูเหมือนว่าวัดที่ว่าก็นิ่งเฉยสำหรับการเอาพระไปตั้งไว้หรือไม่ก็ไม่อาจทราบได้ เพราะเท่าที่คุณอบเอามาโพสรูปงานที่วัดก็ไม่ได้มีเรื่องว่าวัดเขาตระเตรียมอะไรเพื่อรับรองหรือแสดงเจตนาที่ยินดีในกุศลครั้งนี้เลย หรือมีครับ ผมอ่านตกหล่นไปก็ช่วยติงด้วยนะ อันนี้คือสิ่งที่เป็นบุญในความหมายของคุณวิสุทธิเทพหรือไม่ครับ
    แต่ธรรมะของพระพุทธองค์นี่แบบนี้ ตามที่ผมศึกษามาเขา เรียกว่า "สังฆเภท" ครับ ผมจะอธิบายให้ฟังนะ ในความหมายที่ทำอยู่ในขณะนี้ คือ พระรูปใดรูปหนึ่งหรือหลายรูปไปทำในสิ่งที่ไม่เหมาะสมหรือก้าวก่ายกับพระอีกรูปหนึ่งหรือหลายรูป ในสถานที่หนึ่ง ที่พระกลุ่มหลังดูแลอยู่ โดยสงฆ์ทั้ง 2 ฝ่ายต่างก็รู้ว่าทำอะไรอยู่ แต่ไม่เห็นเหมือนกัน ในขณะเดียวกับที่โยมเองมีหน้าที่ที่จะต้องประสานความเข้าใจนี้ให้ตรงกัน แต่กลับคิดเห็นว่าพระรูปที่ก้าวก่ายพระอีกรูปมีดีกว่ากัน จึงยืนยันและร่วมมือทำตามพระรูปที่เข้ามาก้าวก่าย อย่างนี้คุณว่า โยมคนนั้น เข้าข่ายทำให้สงฆ์แตกร้าวหรือเปล่า แต่ถ้าคุณมองในความหมายของคุณคือ พระครูเทพโลกอุดรที่คุณนับถือมีอำนาจที่จะทำอะไรกับใคร ที่ไหนก็ได้ในประเทศนี้ ผมก็ไม่พูดต่อแล้วครับ เพราะคุณพูดไม่รู้เรื่องแน่ๆ ถ้าแบบนี้ และผมควรจะโมทนายินดีหรือเปล่าผมคิดเองได้นะ
    ป.ล.2 คนอื่นห้ามคิดแบบผมนะครับ ขอย้ำ ขอผมคิดคนเดียว คุณวิสุทธิเทพจะได้ไม่ติงผมเรื่องนี้อีกนะ
    สำหรับที่ คุณวิสุทธิเทพวิจารณ์ผมผมไม่ว่าหรอกครับ ผมอโหสิให้ เพราะผมเคยบอกว่าผมก็ปุถุชนดีๆนี่เองครับ ไม่ใช่ผู้วิเศษที่ไหนมาเกิด แต่ขอให้คุณวิสุทธิเทพได้ตอบอะไรๆให้ชัดเจนแบบไม่ต้องใช้ข้อธรรมะบ้างก็ได้ครับ บางครั้งก็อย่างที่คุณวิสุทธิเทพบอกว่าธรรมะจริงๆก็อยู่ที่การปฏิบัติ ผมเชื่อครับ แต่เราปฏิบัตินี่ต้องลืมหูลืมตาบ้างครับไม่งั้นเราอาจไปสร้างความเดือดร้อนให้ใครแบบไม่รู้ตัวนี่ก็ติดบ่วงกรรมเหมือนกันนะครับ
    ป.ล.3 ผมของดการอนุโมทนาในโพสนี้ของผมครับ เพราะไม่อยากให้ใครเข้าใจเหมือนผม ขอให้ร่วมมือด้วยครับ ขอบคุณ....
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 18 ธันวาคม 2006
  20. chatyamn

    chatyamn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    664
    ค่าพลัง:
    +4,057
    อิอิ ผมเข้ามาอ่านทุกวัน...อนุโมทนาบุญที่เป็นกุศลกรรมแท้ ๆ ครับ.......

    รออ่านข้อความของผู้พัน...สงสัยช่วงนี้คงยุ้งนะไม่เห็นเข้ามาในกระทู้เลย...ไม่รู้ท่านคิดเห็นประการใด...

    แต่ธรรมเยอะเลย....

    ยอมรับในความคิดของทุกฝ่าย....แต่เมื่อไรวางใจเป็นกลางๆ จริง ๆ ไม่มีอคติ เราจะเห็นอะไรอีกเยอะ...
     
สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้

แชร์หน้านี้

Loading...