เรื่องราวที่คนทั่วๆไปไม่ค่อยรู้

ในห้อง 'พุทธภูมิ - พระโพธิสัตว์' ตั้งกระทู้โดย Aunyasit, 26 สิงหาคม 2005.

สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้
  1. chatyamn

    chatyamn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    664
    ค่าพลัง:
    +4,057
    นั่นซิคนหนุ่ม ๆ สาว ๆ ทั้งนั้นเลย....มีรูปให้ดูแล้ว....อิอิ อนุโมทนาบุญ ครับ.

    ก็พอดูออกแต่ก็ไม่ทั้งหมด เพราะไม่ได้อยู่ในช่วงเวลานั้น...ก็ได้ไปเที่ยววัดสีดาครั้งหนึ่งแล้ว...ตอนมองหอจักรนั่นแหละถึงเห็นภาพ....หลาย ๆที่ที่ผมเห็นเจ้าอาวาส หลวงพ่อ หลวงปู่ ก็มาลงงานและควบคุมการก่อสร้างต่าง ๆ ...เป็นเกือบทุกวัดเลยครับ....เคยได้ยินครับ...ได้เห็นด้วยครับ อิอิ.
     
  2. mcmees

    mcmees Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 กันยายน 2006
    โพสต์:
    5
    ค่าพลัง:
    +37
    สวัสดีครับ เข้ามาอ่านดูแล้วชื่นใจจังเลยนะครับ ที่เห็นพี่ๆน้องๆลูกศิษย์ด้วยกัน เข้าใจกันสักที เลิกทะเลาะกันแล้ว รักษาความดีอย่างนี้เอาไว้นะครับ ขอให้ใจเย็นๆ หันหน้าปรึกษากันและคุยกันนะครับ ขอให้เอาธรรมนำหน้าเพื่อความสงบสุขแก่ทุกๆคน ทำเพื่อพระพุทธศาสานาของพวกเราเอง ขอให้ทำเพื่อหลวงปู่ทองทิพย์ อย่างน้อยก็เพื่อวัดที่เคารพบูชากันนะครับ ที่แรกก็กะจะไม่เข้ามาแล้วเชียว แต่ก็อดปลืมไม่ได้นะครับ ดีใจมากๆๆครับ ขอให้ตั้งหน้าตั้งตาทำบุญกุศลกันมากๆนะครับ ขอให้มีความเพียรเป็นเลิศอย่าย่อท้อนะครับ ใครมีหน้าที่อะไรก็ทำไปนะครับ วัดจะได้เจริญนะ ช่วยกันคนละไม้คนละมือ มันก็สำเร็จเองนะครับ อดทนหน่อย เพื่อวัด เพื่อ พระพุทธเจ้า และศาสนาพุทธอันเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ ขอให้สร้าง พระเจ้า 5 พระองค์ , หอพระแม่ธรณี , วิหารปราสาท และ ม้าบิน หรือ อะไรก็ตามที่ปราถนาจะสร้างต่อไปให้เกิดความเจริญดีงามต่อศาสนานั้น ก็ขอให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี ปราศจากอุปสรรค์ทั้งมวล และขอให้อนิสงค์ผลบุญที่ทุกๆท่าน ทุกๆคน ที่ได้ร่วมบุญสร้าง หรือ แค่เพียงตั้งจิตอนุโมทนามาก็ดี กับคณะผู้สร้างกันตามที่กล่าวมานี้ด้วยจิตใจที่ศรัทธาเปี่ยมล้นนั้น จงเป็นปัจจัยให้ทุกๆท่านไปสู่ซึ่งจุดหมายปลายทางแห่งการหลุดพ้นในวัฏสงสาร และ จงเจริญด้วย การงานหน้าที่ ทรัพย์มากมาย สุขภาพแข็งแรง และ สมความมุ่งมาดปารถนาทุกท่าน ทุกคน เทอญ
    ผู้หวังดี / ผู้แสวงบุญ
     
  3. Wisdom

    Wisdom ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    1,669
    กระทู้เรื่องเด่น:
    11
    ค่าพลัง:
    +26,542
    สุดยอดมากครับทุกๆท่าน...ขออนุโมทนาครับ สามัคคีคือพลัง
     
  4. khomeraya

    khomeraya เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    1,833
    ค่าพลัง:
    +21,369
    สาธุ สาธุ สาธุ อนุโมทนามิ
     
  5. Aunyasit

    Aunyasit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2005
    โพสต์:
    1,312
    ค่าพลัง:
    +13,053
    เช้านี้ก็เพิ่งกลับจากร่วมงานยกฉัตรยอดพระธาตุเจดีย์พระศรีสุขโข วัดวังเงิน ของหลวงพ่อราม โดยหลวงปู่เทพโลกอุดร ท่านเมตตาไปเป็นประธานในการทำพิธีให้ หลายท่านที่อยู่ในเหตุการณ์คงจะปลื้มปิติ แต่ก็อาจจะมีบางท่านรู้สึกแปลกๆ ที่หลวงพ่อรามท่านเข้ามาทักทาย โดยการเข้าไปกราบพระหนุ่ม เพราะหลวงพ่อรามท่านรู้ดีว่าพระหนุ่มท่านนี้เป็นใคร หลายๆท่านได้มีโอกาสซักถามข้อธรรมการปฏิบัติต่างๆ รวมทั้งท่านเมตตาแนะนำบทพุทธมนต์ที่ให้พระสงฆ์สานุศิษย์ของหลวงพ่อรามสวดถวายหลวงพ่อรามเป็นระยะๆ เพื่อรักษาสังขารธาตุสี่ของหลวงพ่อรามให้อยู่ได้นานๆ และท่านมอบแก้วใสให้กับโยมที่เป็นเจ้าภาพฉัตร 1 ลูกด้วย

    หลวงปู่ท่านชมหลวงพ่อรามว่า เป็นพระนักปฏิบัติผู้เฒ่าที่เรียบง่าย สมถะ อ่อนน้อมถ่อมตน ไม่ธรรมดานะหลวงพ่อรูปนี้

    หลวงปู่เทพฯท่านบอกหลวงพ่อรามว่ายังไปไหนไม่ได้ ให้อยู่เป็นเนื้อนาบุญเขาก่อน ยังมีหน้าที่ในศาสนาให้ทำอีกมาก

    เมื่อขณะที่กำลังจะเสร็จพิธียกฉัตรยอดเจดีย์นั้น นักปฏิบัติคนหนึ่งซึ่งเป็นน้องสาวของหลวงพ่อราม เข้ามากราบผมแทบเท้าและบอกว่าอย่าทิ้งหลวงพ่อรามนะ ให้ช่วยบารมีหลวงพ่อรามท่านด้วย ทำเอาผมตกใจ ก็รีบดึงมือคุณยายขึ้นมา กว่าจะตั้งตัวได้ยายแกก็กราบไป 3 ครั้งแล้ว ก็นึกว่าบรรลัยแล้วเรา คนแก่กราบอีกแล้ว รีบปิดทางในแทบไม่ทัน เล่นทีเราเผลอ สงสัยแอบดูตอนผมเปิดระบบอธิษฐานจิตช่วยบารมีหลวงพ่อราม คุณยายนี่ญาณรู้เห็นไม่ธรรมดาเลย ผมถามว่าเห็นทางในผมเหรอ ก็ได้แต่ยิ้มๆ ก็ยังดีที่ไม่ค่อยมีคนเห็นมากนัก ไม่งั้นผมต้องตอบคำถามคนอีกมาก ผมบอกคุณยายไปว่า ผมไม่ต้องช่วยอะไรมากหรอกเพราะหลวงปู่เทพโลกอุดร ท่านเมตตาทำให้แล้วครับ

    ในโอกาสนี้ก็ขออนุโมทนาสาธุการกับหลวงพ่อรามและคณะศรัทธาญาติโยม ที่ร่วมกันทำบุญสร้างพระพุทธเจ้า 5 พระองค์กันมาหลายท่าน หลายคนปวารณาจะมาช่วยในวันงานหล่อพระ พร้อมทั้งทำบายศรีและสิ่งอื่นๆให้ด้วย


    ระหว่างการเดินทางก็ได้สนทนากับหลวงปู่ตั้งแต่ จ. สุพรรณบุรี ถึง จ. สุโขทัย และขากลับสนทนากับท่านจาก จ. สุโขทัย จนถึง จ. อุดรธานี ก็ได้ความรู้มากโข บางเรื่องที่ยังไม่ทราบก็ได้ทราบ เรื่องที่ยังไม่แจ้งก็ได้แจ้ง ท่านบอกว่า เมื่อวันพระที่ผ่านมา หลวงปู่ใหญ่ท่านฝากถามผู้พันมาว่า "ถ้าในวันงานหล่อพระพุทธเจ้า 5 พระองค์ ถ้าพระอาจารย์ไม่มาผู้พันจะยอมไม๊" ผมตอบไปว่า "ยอมครับแต่หลวงปู่ใหญ่ต้องมาแทนนะครับ" แล้วท่านก็เฉลยว่า หลวงปู่ใหญ่ท่านให้บอกว่า "ยังไงในงานนี้ผู้พันก็ต้องเห็นพระครูเทพโลกอุดรอยู่ในงาน" หลวงปู่ใหญ่ท่านล้อผู้พันเล่นเฉยๆ

    หลวงปู่เทพฯ ท่านบอกว่า "ผู้พัน เราเปิดตัวตรงๆเลยนะเนี่ย ไม่ได้ปกปิดอะไรเลย หลังเสร็จงานหล่อพระพุทธเจ้า 5 พระองค์แล้ว อาตมาจะอยู่อย่างไรละ เราก็เป็นพระหนุ่ม เป็นพระผู้น้อย พรรษาก็ไม่เยอะ ไม่อยากไปยุ่งในวงการสงฆ์ สงสัยเสร็จงานนี้แล้วอาตมาจะหายตัวไปสัก 6 เดือน หรือ 1 ปี"

    ขากลับจาก จ. สุโขทัย ท่านก็ให้แวะที่วัดใหญ่ เพื่อสักการะพระพุทธชินราช พอดีเขามีพิธีปลุกเสกพระกริ่งแควน้อย ท่านก็เลยเข้าไปในวิหารนั่งอธิษฐานจิตให้หน่อยนึง ก็ถามท่านว่าพระอาจารย์ ครูบาอาจารย์แต่ละรูปที่นั่งปลุกเสกเป็นไงบ้างครับ ท่านบอกว่าหลวงปู่ลมัย นี่เก่งใช้ได้เลยกระแสพลังที่ปลุกเสกนี่จี๊ดๆเลย อาตมาก็ส่งกระแสเข้าไป ท่านว่า เอ้าๆมายังไงนี่ ก็หัวร่อกัน ผมก็ถามว่าพระอาจารย์เวลาเขานั่งอธิษฐานจิตกันนี่ เราส่งกระแสแทรกเข้าไปได้ไหมครับ ท่านบอกว่าได้สิ ก็เหมือนนักมวยแหละ มียกหนึ่งยกสองและยกสาม ใครเก่งใครไม่เก่งจะรู้กันหมดในตอนที่นั่งปลุกเสกนี่

    ในวิหารหลวงพ่อพุทธชินราชก็มีน้องท็อป เข้ามาทักทาย บอกว่าจำได้จากรูปในอินเตอร์เน็ตและขอร่วมบุญกุศลสร้างพระพุทธเจ้า 5 พระองค์ 100 บาท ก็ขออนุโมทนาสาธุการด้วยครับ ผมก็ไม่รู้จะให้อะไรตอบแทนก็เลยถอดกำไลเชือกถักที่หลวงปู่เทพโลกอุดรท่านแจกให้ ให้น้องท็อปเขาไป เสร็จแล้วก็บอกหลวงปู่ว่า พระอาจารย์เมื่อกี้มีคนเขาร่วมทำบุญ ผมเลยถอดกำไลให้เขาไปแล้วล่ะครับ ท่านบอกว่าดีแล้ว เดี๋ยวเอาใหม่

    ก็พูดกับท่านถึงเรื่องของด้ายแดง กับ ท่านปู่ท่านย่า ท่านบอกว่าจะพูดได้ว่าท่านปู่ท่านย่าท่านเกือบเป็นอมตะ อยู่มานานมาก เสวยผลบุญนาน ผมก็จะถามลูกศิษย์สายหลวงพ่อฤษีลิงดำว่า เจ้าของด้ายแดงที่หลวงพ่อฤษีลิงดำท่านใช้และท่านปู่ท่านย่านั้นเป็นใครกันครับ

    ท่านปรารภว่า สมัยที่สร้างพระแก้วมรกตครั้งแรกนั้นพระนาคเสนเถระ ซึ่งเป็นพระปัจเจก ท่านปรารภเรื่องการสร้างพระแก้ว นี่แค่ปรารภนะแท่นบัลลังก์ของพระอินทร์ก็ร้อนแล้ว อยู่ไม่ได้ท่านจึงรีบจัดแจงเป็นธุระในการสร้างให้เสร็จสรรพ มาในยุคนี้หลวงปู่ทองทิพย์ท่านปรารภเรื่องการการสร้างพระพุทธเจ้า 5 พระองค์นะ โอ้โฮยิ่งหนักไปกว่านั้นอีก ใครๆก็ร้อนอยู่ไม่ได้ พวกที่เสวยผลบุญอยู่ก็ต้องการผลบุญเพื่อให้เสวยได้ยาวนานขึ้น ดังนั้นเทพเทวาเขาจะมาร่วมหมด อาตมาว่าสูงสุดยอดแล้วนะพระพุทธเจ้า 5 พระองค์นี่ ไม่มีอะไรเกินพระพุทธเจ้า 5 พระองค์แล้ว แต่ละชาติๆที่ทำบารมีกันนี่ เขากำหนดมาให้ทำแค่ไหนก็ทำได้แค่นั้น โยมลองศึกษาดูจากลูกแก้วที่ให้ไปน่ะว่าโยมทำบุญกุศลอะไรมาก่อนจึงมาสร้างพระพุทธเจ้า 5 พระองค์ได้ ภายในเจ็ดเดือนนี้โยมจะรู้หมด รอหลังวันหล่อพระเสร็จก่อน โยมจะเข้าใจทุกอย่างเกี่ยวกับตัวโยม ถึงตอนนั้นแล้วจะหัวร่อ

    ผมก็ถามท่านว่า พระอาจารย์บุคคลสำคัญของชั้นภูมิต่างๆเขามากันหมด แล้วบุคคลสำคัญของชั้นภูมิเราล่ะครับจะมาไม๊ ท่านว่าถึงวันหล่อพระโยมคอยดูเอาเองแล้วกันว่าใครมาบ้าง อาตมาว่ามานะ อยู่ไม่ได้หรอกถ้าถึงเวลาเขามาแล้วโยมจะจัดการงานยังไงล่ะ ผมก็บอกท่านไปว่า ก็ต้องคิดเผื่อไว้ครับ

    ผมถามท่านว่า เขาเห็นทางในพระอาจารย์หรือเปล่าครับ ผมสงสัยว่าเขารู้นะ ท่านบอกว่าไม่รู้สิ แล้วก็หัวเราะ ท่านบอกว่าคอยดูเวลาเจอหน้ากันแล้วกัน ว่าเขาจะทำยังไงเอ้า อาตมาอยากจะอยู่แบบธรรมด๊าธรรมดาของอาตมา มีแค่ผ้าสามผืน บาตรในนึง กลดอันนึง อาตมาก็อยู่สบายแล้ว อยากไปไหนก็ไปสบาย ไม่ต้องการอะไรอีกแล้ว แค่นอนรอวันตายอย่างเดียว แต่อาตมาสงสัยว่าต่อไปจะทำแบบนั้นไม่ได้ เพราะหลวงปู่ทองทิพย์ท่านบอกอาตมาว่า ให้ทำหน้าที่ทางศาสนาแทน(ต่อ)จากท่าน ต้องออกสาธารณชน อาตมาบอกท่านไปว่า หลวงปู่เมื่อถึงเวลาผมก็ทำหน้าที่ของผมเองแหละครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 26 พฤศจิกายน 2006
  6. มพดา

    มพดา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 พฤศจิกายน 2006
    โพสต์:
    122
    ค่าพลัง:
    +547
    ขออนุโมทนาสาธุกับทุกๆท่านที่พากันตั้งใจขวยขวายกันทะนุบำรุงพระพุทธศาสนา ไม่ว่าจะเป็นการสร้างสิ่งใดๆก็ตาม ขอบุญกุศลทั้งปวงจงหนุนนส่งให้ท่านทั้งหลายข้ามฝั่งคือพระนิพพานโดยสวัสดิภาพด้วยเถิด

    ข้าพเจ้าขอถึงอำนาจบารมีของพระพุทธเจ้า พระธรรม พระสงฆ์ โปรดบันดาลบุญให้ข้าพเจ้าที่เคยสร้างมาตั้งแต่อดีตชาติ จนถึงปัจจุบัน ขอบุญนี้ถึงแก่สรรพสัตว์ทั้งหลายทั้งปวงในสามโลก ท่านผู้แสวงบุญทั้งหลาย เจ้ากรรมนายเวรทั้งปวงให้ได้ภพภูมิที่ดีขึ้น ตามทุกท่านปราถนาด้วยเทอญ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 24 พฤศจิกายน 2006
  7. มพดา

    มพดา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 พฤศจิกายน 2006
    โพสต์:
    122
    ค่าพลัง:
    +547
    ขออนุโมทนาสาธุกับทุกๆท่านที่พากันตั้งใจขวยขวายกันทะนุบำรุงพระพุทธศาสนา ไม่ว่าจะเป็นการสร้างสิ่งใดๆก็ตาม ขอบุญกุศลทั้งปวงจงหนุนนส่งให้ท่านทั้งหลายข้ามฝั่งคือพระนิพพานโดยสวัสดิภาพด้วยเถิด

    ข้าพเจ้าขอถึงอำนาจบารมีของพระพุทธเจ้า พระธรรม พระสงฆ์ โปรดบันดาลบุญให้ข้าพเจ้าที่เคยสร้างมาตั้งแต่อดีตชาติ จนถึงปัจจุบัน ขอบุญนี้ถึงแก่สรรพสัตว์ทั้งหลายทั้งปวงในสามโลก ท่านผู้แสวงบุญทั้งหลาย เจ้ากรรมนายเวรทั้งปวงให้ได้ภพภูมิที่ดีขึ้น ตอบสนองตามความปราถนาของทุกท่านด้วยเทอญ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 24 พฤศจิกายน 2006
  8. จักร

    จักร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    94
    ค่าพลัง:
    +432
    สงสัย

    ทางลูกศิษย์วัดป่าสีดาฯ หรือผู้รู้จะพอตอบผมบางข้อได้ไหมครับ เพราะทางผมกับครอบครัวอยากทั้งทำวิหารทาน กับร่วมสร้างพระเจ้าห้าพระองค์ด้วย
    1. อยากทราบอานิสงส์ของการถวายพระเจ้าห้าพระองค์ครับ ว่าจะมีผลเกี่ยวเนื่องกับพระศรีอาริย์ยังไง
    2. ถ้าเป็นไปตามที่อ่านมาจริงพอวัดป่าสีดาฯ เริ่มสร้างวิหารพระศรีฯ แล้วมีพื้นที่ประดิษฐานพระเจ้าห้าพระองค์ด้วยแล้ว ถ้าทางวัดจะหล่อหรือสร้างพระเจ้าห้าพระองค์เองให้เป็นตามสูตรของทางวัด จะให้คนไปร่วมสร้างได้ยังไงครับ หลวงพ่อที่วัดจะให้คนมาทำบุญเรื่องนี้ได้เมื่อไหร่
    3. ผมว่าจะไปงานถวายหอทองธรณีจักรแก้วที่ทางลูกศิษย์เอามาลงในเว็ปนี้ด้วยครับ วันพ่อนี้
     
  9. มพดา

    มพดา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 พฤศจิกายน 2006
    โพสต์:
    122
    ค่าพลัง:
    +547
    ข้อคิดสะกิดธรรม

    การปฏิบัติธรรม การทำบุญกุศล พึงกระทำเช่นช่างปั้นหม้อ ผู้ใดปั้นอย่างใด เขาก็จะได้ใช้หม้อเช่นนั้น อีกนัยหนึ่ง "วัวใครย่อมเข้าคอกมัน" ใครจะทำเช่นใด เขาก็ย่อมต้องได้รับผลเช่นนั้น ไม่ต้องสงสัย ไม่ต้องวิตกวิจาร จะทำให้จิตเราเศร้าหมองในเหตุของผู้อื่น(ทำไม) เราปั้นดีแค่ไหนต่างหาก ที่ควรวิตกวิจาร

    ทำความดีอย่าหวังสิ่งตอบแทน ให้ทำความดีเพราะต้องการทำความดี

    พระพุทธองค์ตรัสว่า "สมบัติพระจักรพรรดิ์ใดๆ ก็ไม่สู้การได้บรรลุธรรมเป็นอริยบุคคลชั้นต้นคือ โสดาปัตติมรรคปัตติผล เพราะปิดอบายภูมิได้แล้ว แต่พระจักรพรรดิ์ยังปิดอบายไม่ได้ เพราะยังไม่เข้าถึงกระแสของพระนิพพาน..."

    ขอให้ทุกท่านอย่าลืมพากัน ฝึกจิตตน ไม่ให้เป็นทาสของกิเลสตัณหา พร้อมไปกับการสร้างบุญกุศลภายนอกด้วย จะได้สมดุลย์ทั้งภายนอกและภายใน

    อนุโมทนา สาธุ
     
  10. hyonnn

    hyonnn Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    28
    ค่าพลัง:
    +41
    เกิดอะไรขึ้นก็ไม่รู้
    ทุกท่าน จงถึงแก่นธรรม
    เราเกิดมาโชคดีแล้ว อย่าหลงผิดครับ
     
  11. มพดา

    มพดา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 พฤศจิกายน 2006
    โพสต์:
    122
    ค่าพลัง:
    +547
    สมัยนี้คนเราพากันทำบุญกุศลด้วยความไม่ฉลาด ไม่ทำบุญด้วยปัญญา ทำบุญด้วยความยึดมั่นถือมั่นกัน จงพากันทำบุญกุสลด้วยความไม่ยึดมั่นถือมั่น ทำบุญด้วยปัญญา ด้วยความฉลาดบุญกุศลนั้นๆถึงจะส่งผลให้มีความเจริญยิ่งๆขึ้นไป ที่สำคัญ ศีลต้องบริสุทธิ์ ถ้าไม่บริสุทธิ์แล้วบุญกุศลที่ทำกันก็รั่วหมด เหมือนเรือที่มีรู น้ำย่อมเข้าไปในเรือได้ ฉะนั้นการทำบุญต้องประกอบด้วยศรัทธาอันบริสุทธิ์ ประกอบด้วยปัญญา และศีลอันบริสุทธิ์ ผลบุญกุศลจึงจะส่งผลให้เจริญอย่างมากมายนับไม่ได้

    อนุโมทนา ทุกท่าน
     
  12. Aunyasit

    Aunyasit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2005
    โพสต์:
    1,312
    ค่าพลัง:
    +13,053
    หลวงปู่ทองทิพย์ท่านสอนผมเสมอเรื่อง "สัจจะศีล" ซึ่งเป็นมหาศีลหรือมากกว่าศีลทั่วๆไป และหลวงปู่เทพโลกอุดรท่านบอกกับผมว่า พระธรรมคำสอนแปดหมื่นสี่พันพระธรรมขันธ์นั้น หากพิจารณาแล้วจะเหลือเพียงหนึ่งคือ "สัจจะ" ผู้รักษาศีลก็คือผู้รักษาสัจจะนั่นเอง ส่วนศีลต่างๆที่เราเห็นมีมากมายนั้นเป็นการแตกรายละเอียดออกมา

    สำหรับเรื่องของสามร่มโพธิ์ศรีนั้น หลวงปู่ทองทิพย์ท่านบอกว่าเป็นเรื่องของ 3 พระโพธิสัตว์ที่ลงมาทำบารมีทำนุบำรุงพุทธศาสนา ท่านมีตัวมีตนจริงๆ ทุกๆพระองค์ต่างก็รอกาลเวลา

    และสำหรับการบรรลุธรรมนั้น ทั้งหลวงปู่ทองทิพย์และหลวงปู่เทพโลกอุดร ท่านก็บอกว่าตรงกันว่า "เป็นเรื่องยาก" ครับ ดังนั้นครูบาอาจารย์ท่านจึงให้สั่งสมบารมีไปเรื่อยๆและก็ทำบุญกุศลให้ถูกต้องตามที่พระพุทธองค์ท่านสอน เมื่อถึงกาลเวลาก็จะสามารถบรรลุธรรมได้ด้วยอำนาจบุญกุศลต่างๆที่คนเราสั่งสมไว้

    มีบางวาระที่มีผู้ศรัทธามาจัดงานบุญถวายหลวงปู่ทองทิพย์ เมื่อเสร็จงานแล้วหลวงปู่ทองทิพย์ท่านบอกผมว่า "ผู้พัน บุญครั้งนี้ที่เขามาเฮ็ดนั้น เฮ็ดบ่ถูก เป็นโมฆะบุญ บ่เกิดอานิสงส์ ปีหน้าเราค่อยเฮ็ดใหม่" ผมก็บอกท่านไปว่าปีหน้าผมจะจัดงานบุญให้ปู่ใหม่ครับ หลังจากนั้นทุกๆงานบุญในปีถัดๆมา ผมก็จัดงานบุญให้ท่านและทำบุญกุศลตามที่หลวงปู่ท่านแนะนำทุกครั้ง

    ดังนั้นผมจึงเข้าใจว่า การสร้างบุญกุศลให้ถูกต้องตามหลักอันแท้จริงของพระพุทธองค์เพื่อให้เกิดอานิสงส์นั้นก็ไม่ง่ายเช่นกันครับ มีบางสำนักที่ผมเคยถามหลวงปู่ทองทิพย์ว่าเขาทำบุญกันแบบนั้น เกิดอานิสงส์อย่างไร หลวงปู่ท่านบอกว่า บ่เป็นบุญกุศลในพุทธศาสนาเพราะภายในเขาบ่รับบุญ บ่มีผู้มารับรองกองบุญก็เป็นโมฆะบุญ เพราะคนพวกนั้นเขาเป็นพวกอลัชชี
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 27 พฤศจิกายน 2006
  13. พรเทพ คชมาศ

    พรเทพ คชมาศ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    352
    ค่าพลัง:
    +1,295
    ร่วมทั้งแรงใจ แรงกาย และแรงทรัพย์ บุญมหาศาลครับ
    อนุโมทนาสาธุ.........................................
     
  14. kitjang

    kitjang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 กันยายน 2006
    โพสต์:
    133
    ค่าพลัง:
    +511
    บุญย่อมสำเร็จประโยชน์ในสิ่งที่ทำสำเร็จ ครับท่านผู้พัน ท่านผู้พันครับผมงง
    สมมุติว่า เราทำบุญสร้างโบสถ์ จนเสร็จลุล่วงไปด้วยดีแล้ว แต่เราไม่รู้ว่า พระที่เราทำบุญด้วยนั้นเป็นอลัชชี แต่โบสถ์ที่เราทำบุญไปนั้นสำเร็จประโยชน์เห็นเป็นรูปธรรม สามารถใช้ประโยชน์ต่อพุทธศาสนาได้นั้น เราไม่ได้บุญหรือครับ เป็นโมฆะบุญหรือครับ

    การบริจาคทานเพื่อทำบุญนั้นเป็นหนึ่งใน 10 วิธีของการทำบุญ ยังเหลืออีก 9 อย่างครับ บุญบารมี การบริจาคทำบุญก็เพื่อลดความตระหนี่ถี่เหนียวของจิตใจตนเอง เป็นหลักของการบริจาคแท้ๆ ส่วนบารมีนั้นก็เป็นอานิสงส์ที่จะได้

    การทำบุญมี 2 ประการ
    คือบุญด้วยร่างกายกับบุญภายในจิตวิญญาณ

    บุญภายใจจิตวิญญาณ
    เป็นบุญที่มากไปด้วยคุณธรรม
    เป็นบุญที่แฝงในไขกระดูกและชีวิตวิญญาณ
    โดยไม่มีใครสามารถจะมา ปล้นสดมภ์
    และแย่งชิงเอาไปได้
    แต่บุญที่เกิดจากกาย วาจา และกิริยาที่ปรากฏ
    และกระทำได้ นั่นยัง เป็นบุญที่คนอื่นอาจจะดูแคลน
    เป็นบุญที่คนอื่นอาจจะดูถูกเหยียดย่ำ
    และทำร้ายทำลายได้
    แต่สำหรับ บุญที่เกิดในกมลสันดานและจิตวิญญาณ
    ที่เป็นบุญที่ประสมประเสกับคุณธรรม
    และชีวิตแห่งความฉลาด รอบรู้
    ถือว่าเป็นบุญที่ประเสริฐสุด เป็นบุญของอริยชน
    เป็นบุญของพระโพธิสัตว์
    เป็นบุญของพระพุทธ เจ้าทั้งหลาย
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 27 พฤศจิกายน 2006
  15. chatyamn

    chatyamn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    664
    ค่าพลัง:
    +4,057
    เงียบไป 2-3 วัน เริ่มคึกคักอีกแล้ว ดีใจจัง....คนเริ่มเข้ามาโพสกันอีกแย้ว อิอิ....ใกล้ถึงวันงานถวายหอจักรแม่พระธรณีแล้ว.....ใครไปก็อย่าลืมนำรูปมาโพสให้ชมบ้างนะครับ....
     
  16. moddang

    moddang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มกราคม 2005
    โพสต์:
    4,464
    ค่าพลัง:
    +5,423
    คุณ kittang ครับ การทำบุญ ก่อนทำตั้งใจ ขณะทำเต็มใจ ทำแล้วสบายใจ ก้อได้บุญเต็มที่ 100 % ครับ ส่วนเรื่องพระที่รับ ถ้าดีก้อดีไป ถ้าไม่ดี ก้อตกอยู่ที่พระองค์นั้นครับ เราไม่เกี่ยว พระองค์นั้นก้อรับผลบาปไปแทน

    เพราะเวลาที่เราจะถวายอะไรซักอย่าง ให้เรานึกว่าเราถวายกับพระพุทธเจ้าครับ พระสงฆ์ที่มารับ เป็นตัวแทนพุทธองค์ครับ ถ้าพระสง องค์นั้นไม่ดี ก้อตกอยู่ที่พระสงฆ์ครับ
     
  17. มพดา

    มพดา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 พฤศจิกายน 2006
    โพสต์:
    122
    ค่าพลัง:
    +547
    คำว่า "...โมฆะบุรุษ หรือ โมฆะบุญ..."นั้นไม่ใช่ว่าทำแล้ว ไม่ใช่ว่า ไม่ได้บุญ หรือไม่เกิดอานิสงส์ เพียงแต่ว่าไม่ได้อานิสงส์ตรงตามเจตนาที่ควรจะได้ ควรจะเป็นเท่านั้น

    บุญจะได้อานิสงส์อย่างยิ่งยวดหรือไม่นั้น ท่านให้พิจารณาดังนี้คือ ทายก ผู้ให้ และปฏิคาหก ผู้รับ วัตถุทานที่ตั้งใจถวาย และกาลของที่ถวาย และประกอบด้วยเจตนาเช่นไร เมื่อท่านทั้งหลายใช้ปัญญาในการทำบุญกุศลพร้อมกับหลักการพิจารณาดังกล่าวแล้วก็จะทราบเองว่า ทานที่ให้บุญกุศลที่ทำนั้นมีอานิสงส์อย่างไร ทำบุญกุศลไปแล้วยังความยินดีแก่ตน ยังความปิติแก่ตน ทำด้วยความศรัทธาอย่างบริสุทธิ์ ทำด้วยปัญญา ทำเพื่อลดละกิเลสในตนให้หมดไปสิ้นไป หรือทำไปเพื่อกิเลสตัณหา ทำไปเพื่อบูชาพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์อย่างแท้จริงแล้วย่อมมีผลานิสงส์แน่นอน

    การที่หลวงปู่ท่านกล่าวว่า บางคนทำบุญ แล้วเป็นโมฆบุญ ต้องใช้ปัญญาพิจารณาใคร่ครวญว่า ทำบุญอย่างไรคือโมฆบุญ และทำบุญอย่างไรไม่เป็นโมฆบุญ ถ้าไม่รู้ไม่ทราบก็ถามผู้รู้ ให้อธิบายให้เราเข้าใจ

    การทำบุญกุศล การปฏิบัติในพระพุทธศาสนาเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ต้องใช้ปัญญากำกับอยู่เสมอ จะได้ไม่หลงงมงาย ไม่หลงทาง ไม่หลงผิด

    สาธุ
     
  18. มพดา

    มพดา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 พฤศจิกายน 2006
    โพสต์:
    122
    ค่าพลัง:
    +547
    ธรรมทั้งหลายย่อลงมาเหลือแค่หนึ่ง " สัจจะ " สัจจะคือความจริง อะไรคือความจริง ความไม่เที่ยง ความทุกข์ ความเป็นอนัตตา ของสรรพสิ่ง ความเป็นเช่นนั้นเองของสรรพสิ่งอันเกิดแต่เหตุปัจจัย

    ทำไมเราไปวัด ไปเพื่อเรียนรู้สัจจะ เรียนสัจจะแล้ว รู้สัจจะแล้ว ก็นำสัจจะมาใช้ในชีวิตประจำวันตนเอง ให้เกิดความสุข ความเจริญ ไม่เป็นทุกข์ ไม่เป็นทาสของความไม่รู้

    ผู้ที่ถึงมหาศีล หรือสัจจะศีลแล้ว ไม่ว่าจะเป็นศีล 5 ศีล 8 ศีล 10 ศีลปาติโมกข์ ศีล 227 ก็ตามบุคคลผู้นั้นถึงพร้อมทัสสนะว่า ศีลเป็นที่อยู่เป็นที่อาศัย เป็นที่ทำให้คุณธรรมทั้งปวงเจริญงอกงาม ศีลคือแผ่นดิน ผู้มีสัจจะศีล คือมีศีลเป็นที่อยู่ มีศีลเป็นยาน มีศีลอันนำส่งไปดีแล้ว มีศีลตั้งมั่นในจิตอันดีแล้ว มีศีลอันไพบูลย์ในจิต พร้อมแล้วที่จะเจริญงอกงามในคุณธรรมที่สูงยิ่งๆขึ้นไป
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 28 พฤศจิกายน 2006
  19. Aunyasit

    Aunyasit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2005
    โพสต์:
    1,312
    ค่าพลัง:
    +13,053
    ขออนุโมทนาสาธุการกับคุณมะลิ ที่ร่วมทำบุญสร้างพระพุทธเจ้า 5 พระองค์ 5,000 บาท และอนุโมทนาสาธุการกับหลายๆท่านที่ร่วมทำบุญมา แต่ไม่ประสงค์จะออกนาม

    วันนี้มีรูปงานยกฉัตรยอดเจดีย์พระศรีสุขโข วัดวังเงิน ภายนอกดูเรียบง่าย แต่ภายในนั้นอลังการครับ โดยเฉพาะมีหลวงปู่เทพโลกอุดรท่านเมตตาเป็นประธานให้ ถือว่าเป็นงานที่สำคัญมากงานหนึ่งครับ

    ภาพหลวงพ่อราม อธิษฐานอัญเชิญฉัตรขึ้นสู่ยอดเจดีย์ และนำทักษิณาวัตรรอบพระเจดีย์
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • R1.JPG
      R1.JPG
      ขนาดไฟล์:
      33.2 KB
      เปิดดู:
      50
    • R6.JPG
      R6.JPG
      ขนาดไฟล์:
      53.7 KB
      เปิดดู:
      55
  20. Aunyasit

    Aunyasit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2005
    โพสต์:
    1,312
    ค่าพลัง:
    +13,053
    ร่วมแห่ทักษิณาวัตร ฉัตรรอบพระเจดีย์
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • R2.JPG
      R2.JPG
      ขนาดไฟล์:
      41.4 KB
      เปิดดู:
      52
    • R5.JPG
      R5.JPG
      ขนาดไฟล์:
      68.6 KB
      เปิดดู:
      47
สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้

แชร์หน้านี้

Loading...