พระวังหน้า ที่หลวงปู่บรมครูเทพโลกอุดรเสก ถ้าต้องการที่จะได้.....

ในห้อง 'งานบุญอื่นๆ' ตั้งกระทู้โดย sithiphong, 23 ธันวาคม 2005.

  1. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    ผวาโรคพิษสุนัขบ้าระบาด จตุจักรออกกฎ 4 ข้อคุม


    ผวาโรคพิษสุนัขบ้าระบาด จตุจักรออกกฎ 4 ข้อคุม


    [​IMG]


    ผวาโรคพิษสุนัขบ้าระบาด จตุจักรออกกฎ4ข้อคุม เตือนใครซื้อหมาจากร้าน"เทคแคร์" รีบหาสัตวแพทย์ด่วน! (มติชน)

    ผวาโรคพิษสุนัขบ้าระบาด จตุจักรออกกฎ 4 ข้อคุมการซื้อขายสัตว์เลี้ยง กทม.ส่งเจ้าหน้าที่ตรวจร้านค้า แนะนำการฉีดวัคซีนป้องกัน ยึดสุนัข 5 ตัวจากบ้านข้าราชการสาธารณสุขที่เสียชีวิตไปกักกันโรค เก็บตัวอย่างเลือดตรวจหาเชื้อ หากพบต้องทำลายทิ้งทันที

    นายบุญรอด พัฒนไพศาล ปศุสัตว์อำเภอ เขตบางซื่อ กรุงเทพมหานคร(กทม.) ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ กรณีข้าราชการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) และเจ้าของร้านขายสุนัข "เทคแคร์ เพ็ท ช็อป" ตลาดนัดจตุจักร โครงการ 15 ซอย 10/5 เสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้า เนื่องจากถูกสุนัขพันธุ์ร็อตไวเลอร์ ที่รับมาจากฟาร์มสุนัขใน จ.เชียงใหม่ เพื่อนำมาขายกัด ว่าเจ้าหน้าที่กองสัตวแพทย์สาธารณสุข สำนักอนามัย(สนอ.) กทม.ได้เข้าตรวจสอบบ้านพักของผู้เสียชีวิตเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และนำสุนัข 5 ตัว ไปกักกันโรคที่ศูนย์ควบคุมสุนัขจรจัดประเวศ เป็นเวลา 6 เดือน ประกอบด้วย พันธุ์ร็อตไวเลอร์ เพศเมีย อายุ 3 ปี 1 ตัว พันธุ์พุดเดิ้ล เพศผู้ อายุ 4 ปี 1 ตัว พันธุ์โกเด้นรีทรีฟเวอร์ เพศเมีย อายุ 2 เดือน 2 ตัว และพันธุ์เยอรมัน เชพเพิร์ด เพศผู้ อายุ 2 เดือน 1 ตัว

    "ระหว่างกักกัน เจ้าหน้าที่จะนำสุนัข 1 ใน 5 ตัว ที่สามีผู้เสียชีวิตอ้างว่า ฉีดวัคซีนแล้วไปตรวจโรค เพื่อดูว่ามีภูมิต้านทานโรคหรือไม่ ส่วนตัวที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน เจ้าหน้าที่ได้เก็บตัวอย่างเลือดไปตรวจหาเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า หากพบว่าติดเชื้อจะทำลายทิ้งทันที" นายบุญรอด กล่าว

    ด้านสัตวแพทย์หญิง(สพญ.)จันทรา สิงห์ชัย ผู้อำนวยการกองสัตวแพทย์สาธารณสุข นำเจ้าหน้าที่ฝ่ายควบคุมโรคพิษสุนัขบ้า เจ้าหน้าที่ศูนย์บริการสาธารณสุข 17 ประชานิเวศน์ เขตจตุจักร และเจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์ กทม. เขตบางซื่อ เข้าตรวจสอบ และให้คำแนะนำการฉีดวัคซีนให้กับสัตว์เลี้ยง ในตลาดนัดจตุจักรโครงการ 15 แหล่งค้าสัตว์เลี้ยงนานาชนิด และที่ตั้งร้าน "เทคแคร์ เพ็ท ช็อป" แต่เนื่องจากเป็นวันศุกร์ร้านค้าส่วนใหญ่ยังปิดทำการ

    สพญ.จันทรา กล่าวว่า จนถึงขณะนี้ กทม.ยังไม่สามารถติดตามผู้ที่ซื้อสุนัขจากร้านดังกล่าวไปเลี้ยงได้ เพราะร้านไม่มีการบันทึกข้อมูลลูกค้า และสามีไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับธุรกิจดังกล่าว จึงเป็นอุปสรรคในการแสวงหาข้อมูลอย่างมาก

    "เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้ สนอ.ต้องรณรงค์แนะนำให้ผู้ค้าสุนัข และประชาชนที่ซื้อสุนัขไปเลี้ยงต้องนำสุนัขไปฉีดวัคซีน แต่กรณีนี้ทราบว่า ผู้เสียชีวิตเลี้ยงสุนัขพันธุ์ร็อตไวเลอร์มา 3 ปี และเป็นผู้ฉีดวัคซีนให้สุนัขด้วยตัวเอง" สพญ.จันทรา กล่าวต่อว่า "จากการลงพื้นที่พบว่า ร้านจำหน่ายสัตว์เลี้ยงในตลาดจตุจักรส่วนใหญ่นำสุนัขอายุเพียง 1 เดือน มาจำหน่าย และสุนัขวัยนี้ยังไม่ถึงกำหนดฉีดวัคซีน โดยการฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าในสัตว์ จะฉีดกับสัตว์ที่มีอายุประมาณ 3 เดือนขึ้นไป"

    นายอรุณ ศรีจรูญ ผู้อำนวยการตลาดนัดจตุจักร กล่าวว่า ปัจจุบันมีร้านจำหน่ายสุนัขและสัตว์อื่นๆ ที่ลงทะเบียนในโครงการ 15 จำนวน 200 ร้านเศษ และยังมีกระจายอยู่ในโครงการอื่นๆอีก ซึ่งกำลังให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบจำนวนที่ชัดเจน ทั้งนี้ สนอ.ได้แนะนำและให้มาตรการควบคุมดูแลร้านจำหน่ายสุนัข 4 ข้อ คือ

    1. ต้องตรวจสอบทะเบียนว่า ผู้ค้าสัตว์มีทะเบียนค้าหรือไม่

    2. การซื้อขายในตลาดต่อไปนี้ จะต้องแจ้งข้อมูลสุนัขที่ขายไปว่า ขายให้ใคร ที่ไหน อย่างไร หรือจัดทำบัญชีชื่อ ที่อยู่ และเบอร์ติดต่อที่ชัดเจน เพื่อสามารถตรวจสอบในภายหลังได้

    3. ให้ตลาดนัดจตุจักรเรียกประชุมร้านขายสุนัขในโครงการทั้งหมด เพื่อรับทราบถึงพฤติกรรมการนำเข้าสุนัขว่า มาจากไหน อย่างไร เพื่อเป็นข้อมูลไว้สำหรับป้องกันเหตุที่จะเกิดขึ้น และสะดวกในการควบคุม

    4. ห้ามไม่ให้มีการขายสุนัขบนถนนอย่างเด็ดขาด

    ทั้งนี้วันที่ 20 กุมภาพันธ์นี้ เวลา 10.30 น. พญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าฯ กทม.จะลงพื้นที่ตรวจตลาดนัดจตุจักร โดยจะมีการนำวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าไปฉีดให้กับสุนัขในโครงการ 15 และพื้นที่ใกล้เคียงด้วย

    ด้านนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการ สธ. กล่าวว่า ข้าราชการ สธ.ที่เสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้า เพราะเข้าใจว่าฉีดวัคซีนในสัตว์แล้ว จึงไม่น่าเป็นอะไร เมื่อถูกกัดจึงไม่ไปพบแพทย์ฉีดวัคซีน ทำให้เสียชีวิต ซึ่งช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้า รวม 6 ราย

    "อยากฝากเตือนประชาชนที่เกี่ยวข้องกับสุนัขและแมว ซึ่งเป็นตัวแพร่เชื้อพิษสุนัขบ้า โดยกรมปศุสัตว์จะเป็นผู้รับผิดชอบในการฉีดวัคซีนให้ แต่บุคคลที่เป็นกลุ่มเสี่ยงคือ ผู้เลี้ยงสุนัขและแมว รวมถึงผู้ค้า หากถูกสัตว์ข่วนหรือกัดจนเป็นแผล ต้องรีบไปพบแพทย์เพื่อรับการฉีดวัคซีนทันที ซึ่งโรงพยาบาล สถานีอนามัย สำนักงานสาธารณสุข ทั่วประเทศ พร้อมให้บริการฟรี"นายจุรินทร์ กล่าว และว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) เชียงใหม่ ติดตามขยายผลฟาร์มสุนัขที่ผู้เสียชีวิตได้รับมาจำหน่าย พร้อมให้คำแนะนำผู้ประกอบการ หรือมีการเลี้ยงสุนัขเป็นจำนวนมากให้ฉีดวัคซีนป้องกัน

    นพ.มานิต ธีระตันติกานนท์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในปี 2552 มีข้อสังเกตพื้นที่ที่มีผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้า เกิดในพื้นที่ซ้ำเดิมใน 4 เขตของ กทม.คือ หนองจอก ลาดกระบัง บางขุนเทียน และวังทองหลาง โดยพบผู้เสียชีวิตซ้ำในเขตเดียวกันถึง 7 ราย ส่วนจังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดรองจาก กทม.คือ กาญจนบุรี 4 ราย โดย 3 ราย อยู่ในเขต อ.เมือง นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าร้อยละ 77.50 ของสุนัขที่กัดและแพร่เชื้อโรคพิษสุนัขบ้า เป็นสุนัขที่มีเจ้าของ มีเพียงร้อยละ 13.75 เท่านั้นที่เป็นสุนัขไม่มีเจ้าของ ขณะที่แมวเป็นสัดส่วนร้อยละ 12 ของสัตว์ที่กัดแล้วแพร่เชื้อโรคพิษสุนัขบ้า

    ด้านสาธารณสุขเชียงใหม่ ปฏิเสธฟาร์มหมาเชียงใหม่ ต้นต่อโรคพิษสุนัขบ้า ทำคนเลี้ยงติดเชื้อตาย

    เกี่ยวกับเรื่องนี้ ทันตแพทย์สุรสิงห์ วิศรุตรัตน์ รองสาธารณสุข จ.เชียงใหม่ ได้เปิดเผยวันที่ 19 กุมภาพันธ์ ว่า ได้รับการประสานงานมาจากส่วนกลางเรื่องนี้แล้ว และได้ประสานไปยังปศุสัตว์ จ.เชียงใหม่ ให้ช่วยเข้าไปตรวจสอบแหล่งผลิตสุนัขหรือฟาร์มสุนัขในเขต อ.สันทราย และ อ.ดอยสะเก็ด รวมทั้งตลาดจำหน่ายสุนัขแหล่งใหญ่บริเวณสวนบวกหาด (สุสานหายยา) อ.เมือง เพื่อตรวจสอบว่า ในช่วงเดือนธันวาคม - มกราคม ที่ผ่านมามีสุนัขตายลงหรือไม่

    "ยอมรับว่าคงเป็นเรื่องที่ตรวจสอบยาก เพราะบุคคลที่เสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้า ถูกกัดตั้งแต่เดือนธันวาคมแล้ว แต่เพื่อความไม่ประมาทเราได้ขอให้มีการเฝ้าระวังเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันการเกิดโรคพิษสุนัขบ้า" รองสาธารณสุข จ.เชียงใหม่ กล่าว

    นสพ.สมพร พรวิเศษศิริกุล หัวหน้ากลุ่มพัฒนาสุขภาพสัตว์ ปศุสัตว์ จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า หากดูข้อมูลที่ออกมาจะเห็นว่า มีการซื้อขายแม่พันธุ์สุนัขไปตั้งแต่ 3 ปีแล้ว เชื้อโรคไม่น่าจะอยู่นานขนาดนั้น เนื่องจากปกติการรับซื้อสุนัขไปจำหน่ายจะมีเกณฑ์อายุที่ 45 - 60 วัน และระยะฟักตัวของเชื้อจะอยู่ที่ 3 - 12 สัปดาห์ หากจะติดโรคก็น่าจะติดที่กรุงเทพฯ จากสุนัขตัวอื่นไม่น่าจะเป็น สุนัขร๊อตไวเรอร์อายุ 3 ปี จึงไม่น่าจะเกี่ยวกับสุนัขที่มาจากฟาร์ม จ.เชียงใหม่ ตามที่เป็นข่าว เพราะทราบว่าผู้เสียชีวิตเลี้ยงสุนัขจำนวนมากหากหลายพันธุ์ อาจมีเชื้อสุนัขติดมาจากการกัดแทะแกะเกาในยามมีแผลถลอก โดยไม่รู้ตัวก็เป็นได้

    "เท่าที่ไปตรวจสอบฟาร์มที่เลี้ยงสุนัขพันธุ์ร๊อตไวเรอร์ใน จ.เชียงใหม่ พบว่าเขาเลิกเลี้ยงไปนานแล้ว และยังไม่พอรายงานการเสียชีวิตของสุนัข แต่เพื่อความไม่ประมาทได้ขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการจำนวน 10 - 20 ราย ที่มีฟาร์มเลี้ยงสุนัขในพื้นที่ส่งไปขายกรุงเทพฯ มาประชุมในวันที่ 23 กุมภาพันธ์นี้ เพื่อชี้แจงการฉีดวัคซีนและระบบการเคลื่อนย้ายสัตว์อย่างถูกวิธี และซักซ้อมความเข้าใจในกฎระเบียบอีกครั้ง แม้ว่าที่ผ่านมาเราจะดำเนินการอย่างเข้มงวดและต่อเนื่อง แต่ก็มีปัญหาในเรื่องระเบียบการจดทะเบียนผู้ประกอบการไม่มี ทำให้ควบคุมยาก" นสพ.สมพร กล่าว

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ จ.เชียงใหม่ มีข้อมูลการเสียชีวิตล่าสุดด้วยโรคพิษสุนัขบ้าในปี 2549 ที่ อ.อมก๋อย จำนวน 2 ราย และมีการตรวจพบเชื้อจากการตัดหัวสุนัขในพื้นที่ อ.สันทราย ไปตรวจเมื่อปี 2551 ซึ่งวิธีนี้ทำให้การตรวจสอบทำได้ยาก



    ขอขอบคุณข้อมูลจาก
    [​IMG]
     
  2. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    ทึ่งหมาแสนรู้ ช่วยพระคาบดอกไม้ ซองทำบุญลืมใส่เงินยังรู้!

    เรื่องแปลก เรื่องแปลก ๆ สัตว์เลี้ยง สุนัข แสนรู้ ช่วยพระคาบดอกไม้ เรื่องแปลก ซองทำบุญลืม

    ทึ่งหมาแสนรู้ ช่วยพระคาบดอกไม้ ซองทำบุญลืมใส่เงินยังรู้!

    http://pet.kapook.com/view10422.html


    [​IMG]



    ทึ่งหมาแสนรู้ ช่วยพระคาบดอกไม้ ซองทำบุญลืมใส่เงินยังรู้! (ข่าวสด)

    เมื่อ 18 กุมภาพันธ์ ผู้สื่อข่าวรับแจ้งจากชาวบ้านว่า มีสุนัขแสนรู้ ที่วัดโพธิ์ลำแพน ม.4 ต.บ้านชุ้ง อ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา ติดถนนสายนครหลวง-ภาชี ชอบช่วยเหลือพระคาบดอกไม้และซองปัจจัยไปเก็บไว้ในกุฎิและคอยเฝ้าเอาไว้ไม่ให้ใครเข้าใกล้ จึงเดินทางไปตรวจสอบ


    [​IMG]


    พระอธิการรังสรรค์ จนฺทิโก อายุ 60 ปี เจ้าอาวาสวัดโพธิ์ลำแพน กล่าวว่า วัดแห่งนี้มีสุนัขหลายตัว แต่ตัวที่พิเศษคือ สุนัขตัวที่ชื่อทองแดง เพศผู้ อายุ 2 ปี เป็นสุนัขไทยพันทางสีแดงอมน้ำตาลแดง เมื่อ 2 ปีที่แล้ว เป็นลูกสุนัขมาจากไหนไม่ทราบ โดนรถชนที่ถนนหน้าวัดและเดินเข้ามาร้องที่หน้ากุฏิ เกิดความสงสารเลยพาไปหาหมอรักษาจนหายและแข็งแรงดี จากนั้นก็เลี้ยงดูมาโดยตลอด พร้อมตั้งชื่อว่าเจ้าทองแดง เพราะมีขนสีแดงอมน้ำตาลสวยดี

    นิสัยส่วนตัวของสุนัข คือเวลาอาตมาได้รับกิจนิมนต์ไปนอกวัด หรือรับกิจนิมนต์ไปสวดมนต์ที่พระอุโบสถหรือศาลา จะได้รับการถวายดอกไม้พร้อมซองใส่เงิน เมื่อลงจากรถยนต์หรือออกจากโบสถ์หรือศาลา เพื่อจะเดินขึ้นกุฏิ เจ้าทองแดงจะรีบวิ่งเข้ามาอาสาคาบกำดอกไม้พร้อมซองเงินทุกครั้ง โดยจะรีบมาเสนอทำหน้าที่ด้วยความเต็มใจ แบบไม่ต้องเรียก เจ้าทองแดงจะมาคาบทุกครั้ง แล้วเดินตามไปที่กุฏิ จากนั้นเดินตามขึ้นบันไดตรงเข้าไปในกุฏิ พร้อมนำกำดอกไม้และซองเงินไปวางที่หน้าโต๊ะหมู่บูชา ทุกครั้ง เมื่อวางเสร็จ จะนอนหมอบเฝ้า ทำแบบนี้มาเป็นเวลานาน เป็นภาพที่เคยชินต่อประชาชนที่เดินทางมาที่วัดทุกคนบอกว่าเป็นความแสนรู้ของเจ้าทองแดง


    [​IMG]


    มีอยู่ครั้งหนึ่งโยมมาทำบุญที่ศาลาและถวายซอง แต่ลืมใส่เงินในซอง พอเจ้าทองแดงคาบซองเงินแล้วไม่ได้กลิ่นเงิน ถึงกับคาบซองเงิน กลับไปคืนโยมที่ถวายซองเงิน และเอาปากฉีกซองต่อหน้าโยมที่ถวายมา ทำให้เห็นว่าในซองไม่มีเงินสร้างความประหลาดใจให้กับโยมคนนั้น จนโยมต้องนำเงินในซองถวายใหม่


    ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
    [​IMG]
     
  3. :::เพชร:::

    :::เพชร::: เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    8,584
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +36,137
    งง มากๆ น้องรัก และ <!-- google_ad_section_start(weight=ignore) -->น้องรัก ก็เป็นน้องรักของผม และน้องรักอีกหลายๆท่านนะ หากได้รู้จักตัวตนของน้องรัก ท่านนี้และ <!-- google_ad_section_start(weight=ignore) -->น้องรัก ท่านนี้ <!-- google_ad_section_start(weight=ignore) -->เพื่อนรัก ผม และ เพื่อนรัก ผมอีกท่านต่างก็มี น้องรัก และ <!-- google_ad_section_start(weight=ignore) -->น้องรัก คนเดียวกัน ส่วน น้องรัก เขาจะไปเป็น น้องรัก ของใครอีก ผมก็ว่า เป็นไปได้ทั้งนั้นครับ น้องรัก เขาเข้ากับใครๆได้หมดครับ ไม่มีปัญหาเรื่องคน ผมคิดว่า เพื่อนรัก ผมคงไม่ติดใจอะไร ขัดแต่ว่า <!-- google_ad_section_start(weight=ignore) -->เพื่อนรัก เขาอาจจะน้อยใจไปบ้าง ก็ต้องให้อภัยเขา....
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 20 กุมภาพันธ์ 2010
  4. dragonlord

    dragonlord เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มีนาคม 2007
    โพสต์:
    541
    ค่าพลัง:
    +1,541
    โอ งง คะ อิอิ

     
  5. psombat

    psombat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    1,334
    ค่าพลัง:
    +5,431

    เมื่อวาน บ่าย 2 ถึง 1 ทุ่ม ผมได้ไปร่วมฟังพระธรรมเทศนาจากหลวงพ่อจำเนียร สีลเสฏโฐ ณ สนส.ถ้ำเสือ ต.พระธาตุผาแดง อ.แม่สอด จ.ตาก,ได้ถวายพระบรมสารีริกธาตุ , พระสมเด็จ TOTT4 และพระสมเด็จกลักไม้ขีด เพิ่มเติมอีกด้วยครับ

    โมทนาสาธุร่วมกันครับ
     
  6. psombat

    psombat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    1,334
    ค่าพลัง:
    +5,431
    <table class="tborder" width="100%" border="0" cellpadding="6" cellspacing="1"><tbody><tr><td class="thead">ขณะนี้มีคนกำลังดูกระทู้นี้อยู่ : 17 คน ( เป็นสมาชิก 3 คน และ บุคคลทั่วไป 14 คน ) </td> <td class="thead" width="14%"> <center"> [ แนะนำเรื่องเด่น ] </center"></td> </tr> <tr> <td class="alt1" colspan="2" width="100%"> psombat, khomson3562, phonsiri </td> </tr> </tbody></table>

    สวัสดีครับ วันนี้้กลับมาทบทวนความรู้เก่าๆ เริ่มตั้งแต่หน้า 40-385 ก็ได้คำตอบอะไรๆหลายๆอย่าง

    ... อ่อ วันพรุ่งนี้เช้าได้ฤกษ์ลงเสาเอก เสาโทเสียที ..งานนี้คงเหนื่อยไปอีกราว 6-8 เดือน ก็จะได้สถานที่อันเหมาะสมตั้งมั่ีนในการประดิษฐานพระบรมฯ พระบูชา พระวังหน้า และอื่นๆอันเป็นมงคลสืบต่อไปครับ (ทั้ังนี้อาจเรียกอีกนัยว่า เป็นสถานที่ในการกระจายพระวังหน้าทางภูมิภาคนี้ละกัน หุหุ - เพราะผมคงเก็บไว้เองไม่มากเท่าไหร่)
     
  7. :::เพชร:::

    :::เพชร::: เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    8,584
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +36,137
    เหงื่อไหล หยุดพักก็หายเหนื่อย ดีกว่าน้ำตาไหลเป็นไหนๆ...

    การดี ทำไม่ดีกับพระวังหน้า เทวดาประจำองค์พระท่านรู้หมดครับ ผู้รู้ว่าพระวังหน้าดีอย่างไร มีความเป็นมาอย่างไร ก็ยังมีผู้เก็บไว้อีกมากเพียงแต่ไม่ได้เปิดเผยตัว คนไทยบางกลุ่มที่ไปเจอกอง"เณร" อยู่เต็มท่าพระจันทร์ บ้างก็คิดว่าเป็นพระแท้ บ้างเห็นพระวังหน้าก็เข้าใจว่าเป็นเณร เรียนรู้มากพอ มีศรัทธามากพอ เขาก็จะได้รู้เห็นเอง

    ฝรั่งมังค่ายังรักเมืองไทยมากกว่าคนไทยบางคน(3 หนุ่มชาวต่างชาติที่มีเลือดรักเมืองไทยเข้มข้นสุดๆ มีทอดด์ ทองดี พิธีกรรายการคุณพระช่วย ,เซกิ โอเซกิ (พระเอกหนังเรื่องคู่แรด) และ โจอี้ จอห์นสัน (โจอี้ เชิญยิ้ม ตลกอารมณ์ดี)) ทำไมจะไม่มีฝรั่งที่รักพระวังหน้ามากกว่าคนไทยที่ไม่เห็นค่าหลายคน บุญการบรรจุพระเข้ากรุ เข้าพระเจดีย์ และอธิษฐานขอพบพระวังหน้า พบพระโบราณเพื่อสืบศาสนา เพื่อคุ้มกันภัย ก็จะได้พบได้เห็นจนเป็นปกติวิสัยของคนๆนั้นไป แบบที่คนทั่วไปไม่มีวันได้พบได้เจอ กว่าจะเจอแต่ละองค์จะทั้งยากเย็นแสนเข็ญ และมีราคาแพง เมื่อไม่ได้สร้างบุญอย่างเขา จะไปมัวสงสัยว่า เขาได้มาอย่างไรกันไปทำไม อยากได้ก็ต้องทำเอง

    การเก็บส่วนตัวก็เพียงเล็กน้อยเพื่อการศึกษา และสร้างบุญสืบศาสนาตามกำลังเท่านั้น...

    ขออนุโมทนา..

    จึงน่าอนุโมทนาบุญกับคุณ psombat ที่ได้สร้างบุญเผยแผ่ศาสนาทั้งทางตรง และทางอ้อม
     
  8. chantasakuldecha

    chantasakuldecha เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 เมษายน 2008
    โพสต์:
    991
    ค่าพลัง:
    +2,331
    โมทนาบุญกับคุณสมบัติครับ ขอย้ำ ของแท้ต้องพิสูจน์ได้ พระท่านเลือกคน ครับ
     
  9. chantasakuldecha

    chantasakuldecha เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 เมษายน 2008
    โพสต์:
    991
    ค่าพลัง:
    +2,331
  10. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    ท่านผู้อ่านต้องลองจิ้มดูเองครับว่า ใครเป็นใคร แล้วจะทราบเองว่า เป็นอย่างไร เหอๆๆๆ


    .
     
  11. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    โมทนาสาธุครับ


    .
     
  12. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    ดีแล้วครับ ที่ช่วยกันตามวัตถุประสงค์ที่หลวงปู่กรมพระราชวังบวรวิชัยชาญที่บอกกับผมไว้ว่า พระวังหน้า สร้างขึ้นเพื่อชาติ , เพื่อพระศาสนา ครับ

    ใครทำใครได้ ใครกินใครอิ่ม เป็นเช่นนั้นแล
    .
     
  13. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
  14. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    เรื่องของทอง

    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=584 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=bottom background=images/goldprice_h.jpg height=51><TABLE width=547 align=center border=0><TBODY><TR><TD style="FONT-SIZE: 11px; COLOR: #993300; FONT-FAMILY: Tahoma" width=682 colSpan=2>ราคาทองตามประกาศของสมาคมค้าทองคำประจำวันเสาร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ 2553 [​IMG]</TD><!--<td width="98"> </td>--></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD background=images/goldprice_bg.jpg><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=569 align=right border=0><TBODY><TR><TD><TABLE width=562 border=0><TBODY><TR align=middle><TD class=paddingleft5px width=168 bgColor=#ddccb0>ทองคำ 96.5%</TD><TD class=paddingleft5px width=138 bgColor=#ddccb0>รับซื้อ</TD><TD class=paddingleft5px width=138 bgColor=#ddccb0>ขายออก</TD><TD class=paddingleft5px width=100 bgColor=#ddccb0>ประกาศเวลา</TD></TR><TR align=middle><TD class=paddingleft5px bgColor=#e1e1e1>ทองคำแท่ง</TD><TD class=paddingleft5px bgColor=#e1e1e1 height=30>17400 </TD><TD class=paddingleft5px bgColor=#e1e1e1>17500 </TD><TD class=paddingleft5px bgColor=#e1e1e1 rowSpan=2>09:25:00 </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>

    Gold Traders Association :
     
  15. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    ทองคำ…อีกทางเลือกในการออมที่ไม่ควรมองข้าม


    [​IMG]ทองคำถือเป็นการออมในรูปแบบหนึ่งที่อยู่กับสังคมไทยมาช้านาน โดยการซื้อขายทองในประเทศไทยจะเป็นไปในลักษณะการซื้อขายโดยผู้ซื้อและผู้ขายตกลงกันเอง ไม่ได้ผ่านตลาดการค้า และมีการแลกเปลี่ยนสินค้า (Physical products) เกิดขึ้นจริง ณ ราคาซื้อ-ขาย ที่กำหนดในแต่ละวัน โดยผู้ซื้อส่วนใหญ่ คือบุคคลทั่วไป และจะเป็นการซื้อขายทองรูปพรรณ ในรูปของเครื่องประดับต่างๆ เช่น สร้อยคอ, กำไล, ต่างหู, ฯลฯ เพื่อสวมใส่เอง หรือเป็นของกำนัลในเทศกาลต่างๆ มากกว่าที่จะนิยมซื้อในรูปของทองคำแท่ง ซึ่งแตกต่างจากในต่างประเทศที่การซื้อขายส่วนใหญ่จะกระทำโดยนักลงทุนทั้งสถาบันและรายย่อย มีการซื้อขายทั้งที่ส่งมอบในปัจจุบันกับการซื้อขายผ่านสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และมีความหลากหลายของสินค้ามากกว่า<?XML:NAMESPACE PREFIX = O /><O:p></O:p>
    ศูนย์วิจัยกสิกรไทยมองว่า ทองคำเป็นทางเลือกในการออมอีกรูปแบบหนึ่งที่มีความน่าสนใจ เมื่อพิจารณาถึงข้อดีต่างๆ ของการซื้อทองคำ เช่น เป็นแบบการออมที่มีความปลอดภัย, มีราคาซื้อขายที่ประกาศให้ทราบอย่างแน่ชัดในแต่ละวัน, เป็นการรักษาความมั่งคั่งให้กับผู้ถือครองในระยะยาว จากการเปรียบเทียบการเพิ่มขึ้นของราคาทองคำกับอัตราเงินเฟ้อ ในช่วง 6 ปีที่ผ่านมาได้พลว่า การเพิ่มขึ้นของราคาทองคำจะมากกว่าการเพิ่มขึ้นขึ้นของอัตราเงินเฟ้อ ยกเว้นในช่วงกลางปี 1999 มีสภาพคล่องสูง เนื่องจากทองคำ ทั้งทองคำแท่งและทองรูปพรรณสามารถนำไปขายเพื่อแลกเปลี่ยนเป็นเงินสดได้ง่ายผ่านทางค้าทองทั่วไปในราคารับซื้อซึ่งได้กำหนดไว้ในแต่ละวัน, มีความเป็นอิสระจากผลตอบแทนของหลักทรัพย์ประเภทอื่น ๆ ศูนย์วิจัยกสิกรไทยได้ทำการคำนวณหาค่าความสัมพันธ์ของผลตอบแทนที่ได้จากทองคำกับหุ้น, พันธบัตร และเงินฝากธนาคารพาณิชย์ในแต่ละเดือนตลอดช่วง 6 ปีที่ผ่านมา และพบว่าค่าความสัมพันธ์ต่อกันอยู่ในระดับต่ำ ทำให้ทองคำเป็นอีกทางเลือกในการกระจายความเสียงจากการลงทุนในยามที่คาดว่าอัตราผลตอลบแทนจากตลาดหุ้นหรือราคาพันธบัตรมีแนวโน้มจะปรับตัวลดลง<O:p></O:p>
    อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจซื้อทองคำนั้น ควรจะต้องคำนึงถึงต้นทุนในด้านอื่น ๆ เช่น<O:p></O:p>
    ต้นทุนในการเก็บรักษา เนื่องจากการซื้อขายทองคำจะมีการแลกเปลี่ยนสินค้าเกิดขึ้นจริง แตกต่างจากการลงทุนในหุ้น ที่ไม่จำเป็นจะต้องมีการแลกเปลี่ยนจริงเกิดขึ้นก็ได้ ทำให้ผู้ซื้อทองจะต้องรับผิดชอบในการเก็บรักษาเอง หรือนำไปฝากกับธนาคารแต่ก็จะต้องเสียค่าธรรมเนียมในการเก็บรักษาเพิ่ม<O:p></O:p>
    ส่วนต่างระหว่างราคาซื้อขาย โดยปกติแล้ว ราคารับซื้อและขายออกของทองคำแท่งจะมีส่วนต่างอยู่ที่ประมาณ 100 บาท โดยราคาขายจะสูงกว่าราคารับซื้อ ส่วนการขายทองรูปพรรณนั้นร้านค้าทองต่างๆ จะพวกเพิ่มค่ากำเหน็จไปในราคาขายด้วย โดยเฉลี่ยแล้วจะอยู่ที่ประมาณ 200 บาทขึ้นไปต่อเส้น นอกจากนั้น ในการรับซื้อทองมักจะมีการหักค่าเสื่อมจากราคาทองรูปพรรณที่รับซื้ออีกด้วย<O:p></O:p>
    การถือครองทองคำไม่ได้มีการระบุกรรมสิทธิ์ความเป็นเจ้าของอย่างชัดเจน ทำให้มีความเสี่ยงจากการถูกลักขโมยและนำไปขายต่อได้ แตกต่างกับการซื้อพันธบัตรที่ต้องมีการระบุชื่อเจ้าของกรรมสิทธิ์ในพันธบัตร หรือการซื้อหุ้นที่จะต้องมีการเปิดบัญชีซื้อขายกับโบรกเกอร์ ทำให้การแอบอ้างความเป็นเจ้าของในหลักทรัพย์ทำได้ยาก<O:p></O:p>
    ทั้งนี้ ปัจจัยสำคัญที่มีส่วนกำหนดราคาทองคำในประเทศนั้น ได้แก่ ราคาทองคำในตลาดโลกและอัตราแลกเปลี่ยนระหว่างเงินบาท/ ดอลลาร์สหรัฐฯ เนื่องจากประเทศไทยต้องพึ่งพิงการนำเข้าทองคำจากต่างประเทศเป็นจำนวนมาก ทำให้ราคาทองคำในประเทศมีการปรับตัวไปในทิศทางเดียวกับราคาทองในตลาดโลก<O:p></O:p>
    ศูนย์วิจัยกสิกรไทยมองว่า แนวโน้มการปรับตัวสูงขึ้นของราคาทองคำในตลาดโลกจากระดับปัจจุบัน จะเป็นอีกปัจจัยที่ช่วยหนุนให้ทองคำเป็นทางเลือกหนึ่งในการออมที่น่าสนใจ โดยปัจจัยที่ช่วยหนุนการปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคาทองคำในตลาดโลก ได้แก่ความต้องการซื้อทองคำแทนที่การลงทุนในสินทรัพย์สกุลดอลลาร์ เนื่องจากคาดว่าแนวโน้มการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์จะยังคงดำเนินต่อไป จากความวิตกกังวลของนักลงทุนเกี่ยวกับปัญหาการขาดดุลบัญชีเดินสะพัดและดุลงบประมาณของสหรัฐ ซึ่งจะเป็นแรงผลักดันให้นักลงทุนหันไปให้น้ำหนักกับการลงทุนในหลักทรัพย์ที่อยู่ในรูปเงินตราต่างประเทศสกุลอื่นๆ รวมไปถึงทองคำมากขึ้น<O:p></O:p>
    โดยข้อมูลจาก World Gold Council ได้ระบุว่า ในปี 2004 นั้น ความต้องการซื้อทองคำในโลกอยู่ที่ประมาณ 3,484 ตัน เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ8.2 จาก 3,221 ตันในปี 2003 ปริมาณทองคำในตลาดโลกที่มีแนวโน้มลดลง อันเป็นผลมาจากปริมาณทองคำที่ผลิตจากเหมืองต่าง ๆ อยู่ที่ประมาณ 2,034 ตัน ลดลงจากปี 2003 ซึ่งผลิตได้ 2,313 ตัด ถึงร้อยละ 12 นอกจากนั้น ข้อตกลงระหว่างธนาคารกลางประเทศต่างๆ 15 ประเทศในยุโรป (The 2<SUP>nd</SUP> Central Bank Gold Agreements : CBGA 2) ได้กำหนดให้ธนาคารเหล่านั้นสามารถขายทองคำได้สูงสุดไม่เกินปีละ 500 ตัน และยอดขายรวมตลอด 5 ปีข้างหน้า (2005-2009) ไม่เกิน 2,500 ตัน<O:p></O:p>
    อย่างไรก็ตาม การอ่อนค่าของเงินดอลลาร์ในช่วงที่ผ่านมานั้น ส่งผลให้ความต้องการถือครองทองคำเพิ่มขึ้น จึงทำให้มีความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางเหล่านั้นจะขายทองคำน้อยกว่าที่ระบุในข้อตกลง โดยทองคำที่อกขายโดยธนาคารกลางของประเทศต่างๆ ในโลกในปีที่ผ่านมา ลดลงอย่างมากถึงร้อยละ 19.4 จากปี 2003<O:p></O:p>
    ทิศทางของปริมาณทองคำในตลาดโลกในปีนี้คงจะต้องขึ้นอยู่กับผลการประชุมระหว่าง IMF กับรัฐมนตรีคลังในกลุ่มประเทศจี 7 ในเดือน เม.ย. นี้ เกี่ยวกับการนำทองคำของ IMF มาช่วยชำระหนี้ให้ประเทศที่ยากจน ว่าจะมีข้อสรุปเช่นใด ซึ่งหากว่าการประชุมดังกล่าวมีข้อสรุปให้ IMF ขายทองคำออกมาก็อาจจะกดดันให้ราคาทองคำในตลาดโลกปรับตัวลดลงได้<O:p></O:p>
    ในส่วนของปัจจัยทางด้านอัตราแลกเปลี่ยนนั้น เนื่องจากราคาทองคำในตลาดโลกถูกกำหนดในรูปของเงินดอลลาร์ การอ่อนค่าลงของดอลลาร์ จะทำให้ราคาทองคำในสกุลเงินนั้น ๆ ถูกลงได้ ทำให้ต้องชั่งน้ำหนักระหว่างราคาทองคำในตลาดโลกในรูปเงินดอลลาร์ที่เพิ่มขึ้น กับราคาทองที่ลดลงเมื่อแปลงให้อยู่ในรูปเงินบาท ว่าผลกระทบด้านใดจะมากกว่า ซึ่งจากการคำนวณหาค่าความสัมพันธ์ระหว่างเงินดอลลาร์สหรัฐเมื่อเทียบกับเงินบาท กับราคาทองคำในประเทศตั้งแต่ปี 1999 เป็นต้นมานั้น พบว่าในช่วงเวลาที่เงินดอลลาร์อ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับเงินบาทนั้น ราคาทองคำในประเทศมีแนวโน้มที่จะปรับตัวเพิ่มขึ้น<O:p></O:p>
    ศูนย์วิจัยกสิกรไทยมีความเห็นว่า การซื้อทองคำในประเทศไทยสามารถจะเป็นรูปแบบการลงทุนประเภทหนึ่งที่ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นได้ในอนาคตนอกจากการเป็นเครื่องประดับ ทั้งนี้ คงจะต้องอาศัยความร่วมมือกันจากทั้งภาครัฐ และเอกชนในด้านต่างๆ เช่น การเพิ่มสภาพคล่องและปริมาณการซื้อขายทอง โดยการสนับสนุนให้นักลงทุนสถาบันต่าง ๆ เข้ามีบทบาท ทั้งการเป็นผู้ซื้อ และผู้ขาย จากในปัจจุบันที่การซื้อขายจะอยู่แต่ในกลุ่มรายย่อย<O:p></O:p>
    การส่งเสริมให้มีการออกตราสารต่างๆ ที่อ้างอิงกับทองคำ เช่น ตั๋วทองคำ หรือหุ้นกู้อนุพันธ์ที่มีผลตอบแทนอิงกับราคาทอง ซึ่งจะเป็นการช่วยลดต้นทุนในการเก็บรักษาทองคำจริง ตลอดจนการผลักดันให้ทองเป็นสินค้าที่สามรถซื้อขายในตลาดล่วงหน้าได้ เช่นเดียวกับในต่างประเทศ การประชาสัมพันธ์การทำการตลาดและสนับสนุนให้เห็นถึงข้อดีของการลงทุนในทองคำเพิ่มมากขึ้น โดยการลงทุนในรูปแบบอื่น ๆ ทั้ง หุ้น, หุ้นกู้ หรือหน่วยลงทุน ล้วนแล้วแต่มีการประชาสัมพันธ์ และมีการแข่งขันกันทำการตลาดเพื่อดึงดูดนักลงทุนอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่การประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการลงทุนในทองคำยังมีอยู่ค่อนข้างน้อยในปัจจุบัน<O:p></O:p>
    อย่างไรก็ตาม ถึงแม้การซื้อทองคำจะเป็นช่องทางการลงทุนที่มีความน่าสนใจ แต่ก็เป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงของอัตราผลตอบแทนเช่นเดียวกันกับการลงทุนในตราสารประเภทอื่นๆ ซึ่งนักลงทุนจะต้องพิจารณาให้รอบคอบก่อนการตัดสินใจลงทุนเช่นกัน..<O:p></O:p>


    ที่มา : วารสารทองคำฉบับที่8
    คอลัมภ์ ดัชนีทองคำ โดยศูนย์วิจัยกสิกรไทย

    [​IMG]

    Gold Traders Association :
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  16. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    การกำหนดราคาทองคำของประเทศไทย







    การกำหนดราคาทองของไทยนั้น ประกอบด้วยปัจจัยหลายอย่าง โดยมีคณะกรรมการควบคุมราคาทองของสมาคมคอยดูแลตลอดช่วงเวลาการซื้อขาย โดยยึดถือหลักประชาธิปไตยในการกำหนดราคาทองคำ ถือเสียงส่วนมาก 3 ใน 5 เสียงในการตัดสินใจ ซึ่งคณะกรรมการประกอบไปด้วยคณะกรรมการจาก<?XML:NAMESPACE PREFIX = O /><O:p></O:p>
    1.ห้างทองจินฮั้วเฮง<O:p></O:p>
    2.ห้างทองฮั่วเซ่งเฮง<O:p></O:p>
    3.ห้างทองเลี่ยงเส็งเฮงพาณิชย์<O:p></O:p>
    4.ห้างทองหลูชั้งฮวด<O:p></O:p>
    5.ห้างทองแต้จิบฮุย<O:p></O:p>
    ซึ่งสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสม สำหรับในการกำหนดราคาทองของสมาคม จะอ้างอิงจากราคา Gold Spot บวกหรือลบค่า premium จากผู้ค้าทองในต่างประเทศ ( ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ว่าเป็นสภาวะการนำเข้า หรือการส่งออก ) แล้วจึงนำมาคำนวณกับค่าเงินบาท จากนั้น จะทำการแปลงหน่วยน้ำหนักจากหน่วย ounze ให้เป็นหน่วยน้ำหนักของไทย คือ บาท โดยการตัดสินใจประกาศราคาทองในประเทศแต่ละครั้งนั้น ทางสมาคมจะต้องพิจาราณาองค์ประกอบของ Demand และ Supply ทองคำภายในประเทศเป็นสำคัญด้วย<O:p></O:p>
    สำหรับตัวแปรที่สำคัญในการกำหนดราคาทองของไทย สามารถสรุปได้ 4 ประการดังนี้<O:p></O:p>
    1. ราคาทองต่างประเทศ (Gold spot)<O:p></O:p>
    2. อัตราค่า Premium ( ค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่เกิดขึ้นในการนำเข้า/ส่งออกทองคำ )<O:p></O:p>
    3. ค่าเงินบาทต่อดอลลาร์สหรัฐ<O:p></O:p>
    4. Demand และ Supply ของทองคำภายในประเทศ<O:p></O:p>
    1. ราคาทองคำต่างประเทศ (Gold spot)<O:p></O:p>
    เป็นราคาอ้างอิงทางอิเลกทรอนิกส์ ซึ่งยังไม่ได้มีการบวก หรือลบค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่เกิดขึ้นจริงในการส่งมอบทองคำ เป็นการซื้อขายทองคำที่ไม่มีการส่งมอบ ซึ่งหากท่านพิจารณาดูราคา Gold spot จะเห็นว่ามีทั้งฝั่ง Bid และ Ask ซึ่งก็คือราคารับซื้อ และราคาขายออกนั้นเอง ในการซื้อทองคำจากต่างประเทศนั้น ผู้ขายจะใช้ราคา Ask ในการคำนวณ ส่วนเมื่อเราขายกลับไปยังผู้ค้าทองคำต่างประเทศ จะใช้ราคา Bid ในการคำนวณ ดังนั้นทางสมาคมเองก็เช่นกัน ในการกำหนดราคาทองภายในประเทศก็ต้องคำนึงถึงเรื่องดังกล่าวนี้ด้วย ว่าสภาวะตลาดทองคำภายในประเทศเป็นเช่นไร เช่นมีความต้องการซื้อทองคำอย่างมากก็ต้องนำเข้าทองคำ หรือหากมีความต้องการขายทองคำจำนวนมากก็ต้องส่งออกเป็นต้น<O:p></O:p>
    2. อัตราค่า Premium ( ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในการนำเข้า/ส่งออกทองคำ )<O:p></O:p>
    เมื่อมีความต้องการซื้อทองคำจำนวนมากจากผู้สนใจลงทุนในทองคำ และปริมาณทองคำภายในประเทศมีไม่เพียงพอ ร้านค้าทองจึงจำเป็นต้องอาศัยการนำเข้าทองคำจากต่างประเทศ ซึ่งก็คือการซื้อจากผู้นำเข้า ซึ่งผู้นำเข้าก็ต้องซื้อต่ออีกทอดหนึ่งจากผู้ค้าในต่างประเทศ โดยจะมีการคิดค่า Premium<O:p></O:p>
    ค่า Premium ก็คือค่าใช้จ่ายต่างๆ เพื่อที่นำเข้า หรือส่งออกทองคำ รวมถึงค่าขนส่ง ค่าความเสี่ยง ดอกเบี้ยธนาคาร ค่าประกันภัยต่างๆ ซึ่งถูกกำหนดมาโดยผู้ค้าทองในต่างประเทศ ซึ่งเรียกง่ายๆว่าเป็นต้นทุนในการนำเข้าทองคำจากต่างประเทศเข้ามาขายผู้บริโภคในไทยนั้นเอง โดยในการคำนวนจะนำราคา Spot บวกค่า Premium ดังกล่าวนี้เข้าไปด้วย ซึ่งในทางกลับกัน เมื่อมีประชาชนมาขายทองคำแท่ง คืนให้กับร้านทองจำนวนมากๆ ร้านทองจำเป็นต้องทำการขายกลับคืนมาให้กับบริษัทผู้นำเข้า และผู้นำเข้าก็จะทำการขายคืนกลับไปให้กับผู้ค้าทองในต่างประเทศอีกทอดนึง ซึ่งในจุดนี้ต่างประเทศจะใช้ราคา Spot ฝั่ง BID และหักลบค่าใช้จ่าย Premium ซึ่งในฝั่งขายออกนี้จะเรียกว่า Discount สำหรับสภาวะปกติค่า premium หรือ discount จะอยู่ที่ +1 ถึง 2 เหรียญต่อออนซ์ แต่ในสภาวะวิกฤตดังเช่นปัจจุบัน จากการที่ราคาทองคำในต่างประเทศลดลงอย่างมาก และรวดเร็วในระยะเวลาอันสั้น ทำให้มีความต้องการซื้อทองคำจากทุกประเทศในโลกพร้อมๆกัน ทำให้มี Demand ในโลกมาก เกิดการแย่งซื้อ ส่งผลให้มีการปรับขึ้นลงค่า premium และ discount จากผู้ค้าในต่างประเทศอย่างรวดเร็วและรุนแรงมากเช่นกัน โดยอยู่ที่ช่วง +10 ถึง 20 เหรียญต่อออนซ์ และในบางครั้งสูงถึง +25 เหรียญต่อออนซ์ด้วย อย่างเช่นในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งไม่เคยปรากฏมาก่อน <O:p></O:p>
    3. ค่าเงินบาทต่อดอลล่าสหรัฐ <O:p></O:p>
    ค่าเงินบาทในการคำนวณราคาทองในประเทศ จะใช้อัตราการโอนเงินระหว่างประเทศ ซึ่งมีการเปลี่ยนกันอยู่ตลอดเวลา เช่นเดียวกัน gold spot และมีการใช้ราคาในฝั่ง Bid และ Ask เช่นเดียวกัน สำหรับในสภาวะวิกฤตของสถาบันการเงินเช่นปัจจุบัน แต่ละธนาคารก็จะบวกค่าความเสี่ยงเข้าไปด้วยเช่นกัน <O:p></O:p>
    4. Demand และ Supply ภายในประเทศ <O:p></O:p>
    คณะกรรมการควบคุมราคาทองของสมาคม นอกจากจะพิจารณาราคา Gold Spot / ค่า Premium และค่าเงินบาท ที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาแล้ว ยังต้องคำนึงถึงปัจจัย Demand / Supply ภายในประเทศด้วยเป็นหลัก เพื่อที่จะตัดสินใจประกาศราคาทองคำภายในประเทศ ณ ช่วงเวลานั้นๆ โดยคณะกรรมการกำหนดราคาทั้ง 5 ท่าน จะพิจารณาจากปริมาณ และราคาจากการซื้อขายระหว่าง <O:p></O:p>
    4.1 ผู้นำเข้าหรือผู้ส่งออกทองคำ <O:p></O:p>
    4.2 ร้านค้าทองเยาวราช <O:p></O:p>
    4.3 ร้านค้าส่งทองคำ <O:p></O:p>
    4.4 ร้านค้าปลีกทองคำ <O:p></O:p>
    4.5 ผู้ลงทุนทองคำรายใหญ่ <O:p></O:p>
    4.6 ผู้ลงทุนทองคำรายย่อย<O:p></O:p>
    กล่าวคือ มิใช่ว่าร้านทองจะซื้อขายกับประชาชนผู้สนใจลงทุนในทองคำเพียงฝ่ายเดียว ตามที่ผู้ลงทุนทั่วไปเข้าใจ เป็นความเข้าใจที่ผิด ทุกภาคส่วนล้วนมีการซื้อและขายทองคำด้วยกันเองตลอดเวลาด้วย และการซื้อขายของร้านค้าทองด้วยกันเองนั้นจะมีปริมาณที่มากกว่าการซื้อขายกับผู้ลงทุนทั่วไปหลายสิบเท่า เพราะฉะนั้นถ้าหากว่าสมาคมประกาศราคาทองคำสูงหรือต่ำกว่าความเป็นจริงจากตลาดต่างประเทศมากไป ร้านทองด้วยกันเองจะมีการวิ่งเข้าหาซื้อ หรือเทขายกันเอง ส่งผลให้สมาคมต้องปรับราคาให้เหมาะสมในที่สุด เพื่อสะท้อนถึงความต้องการทองคำของตลาดตามความเป็นจริง ตามกฎของ Demand / Supply กลไกของตลาดดำเนินการไปด้วยตัวของมันเอง เช่น หากราคาทองของสมาคมประกาศต่ำกว่าตลาดโลกมาก ก็จะมีกลุ่มผู้ตระเวนซื้อทองรูปพรรณเก่าตามร้านทองทั่วประเทศ และขายทองให้ผู้ส่งออกต่างประเทศได้ส่วนต่างผลกำไรโดยตรง โดยไม่ผ่านร้านทองทำให้ร้านทองเสียรายได้ส่วนนี้ไปอย่างเห็นได้ชัด หรือหากมีการกำหนดราคาที่สูงกว่าราคาตลาดโลกมาก ก็จะมีผู้นำเข้าทองนำทองมาขายให้ร้านทองโดยทันทีเช่นกัน เนื่องจากได้กำไรจากส่วนต่างที่มากนั้นจูงใจ<O:p></O:p>
    ดังนั้น การที่ผู้สนใจลงทุนในทองคำดูราคา Gold spot จาก Website ต่างประเทศ แล้วนำมาคำนวณตามสูตรตรงๆ ก็จะได้ราคาที่ไม่สะท้อนความเป็นจริงในการซื้อขายที่มีการส่งมอบทองจริง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสภาวะเหตุการณ์ที่ไม่ปกติอย่างเช่นในปัจจุบัน (ทองคำแท่งขาดตลาดทั่วโลก) ทั้งนี้ หากพิจารณาข้อมูลที่นำเสนอข้างต้น จะเห็นว่าตลาดค้าทองคำของไทยนั้น เป็นตลาดที่มีการแข่งขันอย่างสมบูรณ์ และสามารถดำเนินไปด้วยกลไกตลาดอย่างแท้จริง <O:p></O:p>
     
  17. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    เมื่อสักพักนี้ มีโทรศัพท์เข้ามาที่มือถือผม พอผมรับปุ๊บ มีเสียงสาวตามสายมาอำนวยอวยพร ร้องเพลงอวยพรวันเกิด พอผมได้ยินก็มึน เลยรอให้ร้องเพลงจนจบ แล้วก็ถามผมว่า ตอนนี้อยู่ไหน ผมตอบไปแบบมึนๆว่า สงสัยโทร.ผิดครับ เสียงสาวๆตามสายก็เลยถามผมว่า โทร.ผิดจริงๆหรือ ผมตอบไปว่า โทร.ผิดครับ


    มาเล่าให้ฟังกันครับ

    .
     
  18. chantasakuldecha

    chantasakuldecha เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 เมษายน 2008
    โพสต์:
    991
    ค่าพลัง:
    +2,331

    มาช่วยลุ้นครับว่า 1132จะผ่านไหม
     
  19. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    [​IMG]
    [​IMG]
    <IFRAME style="WIDTH: 172px; HEIGHT: 110px" name=zone_article align=center marginWidth=0 marginHeight=0 src="http://www.24hgold.com/UserControls/ExportDataXML.aspx?ind=DOW+JONES+INDUS.+AVG%7cUS+Index%7c&com=GOLD%7cSILVER%7cPLATINIUM%7cWTI+CRUDE+FUTURE+%7c&filldatatable=true&title=Spot+Price&th=17&tc=%235E609F&tfc=%23FFFFFF&tfs=13&cw=172&ch=16&cc1=%23FFFFFF&cc2=%23F0F0F0&cfs=12&sc=true&si=true" frameBorder=0 width=172 scrolling=no height=133></IFRAME>​


     
  20. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948



    อ่า ผมรอ กูรู (หรือหัวหน้าอีแร้ง) มาบอกครับ

    .
     

แชร์หน้านี้

Loading...