ผมมีข้อสงสัยเรื่องการฝึกเตโชกสิณ

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย kiev, 28 กรกฎาคม 2006.

  1. kiev

    kiev Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    34
    ค่าพลัง:
    +39
    คือว่าผมเผ่งเทียนไประยะหนึ่งแล้วหลับตาผมเห็นจุดรีๆสีแดงส้ม ผมพยายามเผ่งที่จุดนั้น แต่จุดนั้นมันเคลื่อนที่ออกไป ผมพยายามดึงมันมาแล้วแต่ดึงไม่อยู่
    อยากถามว่า ผมทำถูกวิธีหรือยังครับ
     
  2. อภิเดช

    อภิเดช เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    142
    ค่าพลัง:
    +910
    ผมไม่แน่ใจว่าภาพที่คุณเห็นขณะหลับตาหลังจากเพ่งเทียนเป็นนั้นเป็นภาพติดตาหรือว่าคุณหลับตาแล้วจำภาพนั้นได้ภาพติดตาก็อย่างเช่น เรามองอะไรที่มีแสงสว่างมากๆ หรือนานๆพอหลับตาปุ๊บก็จะคล้ายๆกับว่าเราเห็นดวงหรือจุดกลมๆในขณะหลับตาเช่นเผลอไปมองดวงอาทิตย์ เผลอไปมองตอนที่เค้าใช้ไฟฟ้าเชื่อมเหล็กหรือเผลอไปมองแฟลชของกล้อง เป็นต้นครับ บางคนก็เรียกว่าตาพร่าชั่วขณะครับเมื่อก่อนผมก็มั่วอยู่พักหนึ่งครับ ด้วยความเข้าใจผิดหลงคิดว่าการเพ่งแสงที่สว่าง หรือการเพ่งแสงไฟนานๆเป็นการดีเสียอีก เพราะการทำอย่างนี้จะทำให้เราเห็นแสงหรือดวงกลมๆวูบวาบในขณะหลับตาหลังจากเพ่งไฟนั้น มาทราบตอนหลังว่ามันเป็นการฝึกหรือความเข้าใจที่ผิดครับถ้าเพ่งภาพนั้นแล้วหลับตา ลองสังเกตตาของเรานะครับว่ามีการกระดุกกระดิกหรือรู้สึกว่ามันกลิ้งไปกลิ้งมาหรือเปล่า หรือมีความรู้สึกเคร่งหรือเกร็งก็ขอให้ถอยหรือเลิกจากอาการนั้นๆดีกว่าครับ<O:p</O:p
    <O:p</O:p
    แต่ถ้าเป็นการเห็นด้วยความจำ เช่นคุณนึกถึงหน้าใครบางคน อาจจะพูดว่า "นึกก่อน คนเนี่ยน้า หน้าตาเป็นอย่างไงน้า อ๋อ ! ผมนึกออกแล้ว ผมจำได้แล้ว"จะหลับตา ลืมตา หรือแหงนคอดู เพื่อนึกถึงหน้าคนนั้นๆก็นึกออกนึกเห็นได้ การเพ่งไฟก็คล้ายๆกันครับ มองภาพไฟสักพัก พิจารณาไป ดูไปสักพัก อืม คิดว่าพอแล้ว คิดว่าจำได้แล้ว (อาจจะแอบยิ้มเล็กๆก็ได้นะครับ)แล้วลองค่อยๆหลับตาดูนะครับ ลองนึกถึงภาพไฟตอนที่เราลืมตาอยู่ลองค่อยๆนึกถึงสี คิดถึงแสง พิจารณารายละเอียดของภาพนั้น อาจจะนึกไม่หมดก็ได้ แล้วดูซิว่าพอจะเห็นหรือจำภาพไฟนั้นได้บ้างไหมภาพตอนแรกก็ไม่มีอะไรที่พิเศษพิศดารมากหรอกครับเราก็แค่นึกให้เห็นภาพไฟเหมือนกับที่เราลืมตาอยู่ก็แค่นั้นเอง อาจจะใช้จินตนาการเล็กน้อยควบคู่กับความจำของเราครับลองทำดูแค่นี้ก่อนดีกว่าไหมครับ ค่อยๆทำไปครับ ใจเย็นๆ อย่ารีบอย่าร้อน แต่ขอให้ทำบ่อยๆ ทำจริงจัง เอาใจช่วยนะครับ ^^<O:p</O:p<O:p</O:p
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 28 กรกฎาคม 2006
  3. kiev

    kiev Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    34
    ค่าพลัง:
    +39
    ขอบคุณครับ ผมจะลองดูใหม่ สู้ๆๆๆๆ
     
  4. varanyo

    varanyo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    925
    ค่าพลัง:
    +3,373
    ขอเป็นกำลังใจช่วยด้วยคนครับ...
    สาธุ...สาธุ...สาธุ...อนุโมทามิ
     

แชร์หน้านี้

Loading...