ขอความเมตตาช่วยต่อชีวิต พระเณร

ในห้อง 'งานบุญอื่นๆ' ตั้งกระทู้โดย พชร (พสภัธ), 15 ธันวาคม 2005.

  1. พชร (พสภัธ)

    พชร (พสภัธ) ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    5,746
    กระทู้เรื่องเด่น:
    10
    ค่าพลัง:
    +49,866
    สวัสดี...
    วันนี้หลวงพ่อแผนไปวัดท่าซุง ไปรับ"ซุ้มแก้วสมเด็จองค์ปฐม"และพระพุทธรูป30"นึ้ว แล้วก็เลยไปกราบหลวงพ่อ(หลวงพ่อฤาษี) ประมานบ่าย2ก็มาถึงบ้านโตพระสงฆ์และคนรถช่วยกันอัญเชิญพระพุทธรูปลงมา คุณแม่พี่สาวน้องชาย
    และโตจุดธูปเทียนและบูชาพระ รับศืลแล้วก็กล่าวคำถวายพระพุทธรูปและสังฆทาน หลวงพ่อแผนรับสังฆทานแล้วพระสงฆ์ให้พร..ส่วนซุ้มแก้วองค์ปฐมคุณ ฮาทเป็นเจ้าภาพสร้างซุ้มแก้ว ขอโมทนา สาธุๆๆ
     
  2. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
  3. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    <TABLE class=tborder id=post230980 cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%" align=center border=0><TBODY><TR><TD class=thead style="FONT-WEIGHT: normal">[​IMG] 18-04-2006, 07:43 PM <!-- / status icon and date --></TD><TD class=thead style="FONT-WEIGHT: normal" align=right>#583 </TD></TR><TR vAlign=top><TD class=alt2 width=175>นักเดินทาง<SCRIPT type=text/javascript> vbmenu_register("postmenu_230980", true); </SCRIPT>
    สมาชิก

    [​IMG]

    เข้ามาครั้งสุดท้ายเมื่อ: เมื่อวานนี้ 09:30 PM
    วันที่สมัคร: Jul 2005
    อายุ: 38
    ข้อความ: 553 <!-- Start Post Thank You Hack -->
    Thanks: 1,179
    Thanked 1,502 Times in 384 Posts <!-- End Post Thank You Hack -->
    พลังการให้คะแนน: 318[​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG]


    </TD><TD class=alt1 id=td_post_230980><!-- message -->ประกาศ

    เนื่องจากบางทีเราไม่ทราบที่มาของเงินที่โอนเข้ามาในบัญชี ท่านใดที่โอนเงินเข้ามา กรุณาแจ้งจำนวนเงินและวัตถุประสงค์ไว้ในกระทู้ด้วยครับ เพื่อเราจะได้จัดแจงเงินของท่านให้ตรงตามวัตถุประสงค์ของท่าน จริงอยู่เงินทุกบาททุกสตางค์ที่ท่านผู้ใจบุญทั้งหลายบริจาคเข้ามา จะไปถึงวัดแน่นอน แต่ถ้าหากทางวัดนำเงินไปใช้ในทางผิดวัตถุประสงค์ของท่าน เช่น ท่านบริจาคเงินมาเพื่อเป็นเจ้าภาพบวชเณร แต่เรากลับนำเงินของท่านไปซื้ออาหาร อันนี้ถึงแม้เงินไปถึงที่วัดจริง แต่ว่าถือว่าผิดวัตถุประสงค์ของท่านที่บริจาคเข้ามา ความผิดนี้ทำให้ทีมงานของเราลงข้างล่างได้ง่าย ๆ เพราะฉนั้นขอความกรุณาแจ้งด้วยครับ

    ขอโมทนาในบุญกุศลที่ท่านทั้งหลายเมตตาต่อวัดบ่อเงินบ่อทอง ขอให้เจริญในธรรมครับ
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  4. นักเดินทาง

    นักเดินทาง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    726
    ค่าพลัง:
    +9,112
    ผู้ที่ได้รับพระสมเด็จเจ้าคุณกรมท่าไปแล้ว การบูชาหลวงปู่บรมครูเทพโลกอุดร ผมขออนุญาตนำมาลงไว้ครับ หากยังจำบทสวดที่เป็นภาษาบาลีไม่ได้ให้ใช้ภาษาไทยได้นะครับ ส่วนบทสวดบูชาสมเด็จพระพุฒาจารย์โต พรหมรังสี ผมขอแนะนำให้ใช้บทสวดชินบัญชรครับ แต่ควรสวดบทสวดของหลวงปู่บรมครูเทพโลกอุดร ก่อนนะครับ


    วิธีบูชาพระบรมครูพระเทพโลกอุดร



    จะเป็นภาพถ่ายหรือรูปหล่อของหลวงปู่ท่านหรือพระพิมพ์ที่หลวงปู่ท่านได้อธิษฐานจิตไว้ย่อมใช้ได้ทั้งสิ้นหลวงปู่ท่านโปรดผู้ประพฤติอยู่ในศีลธรรมชอบอาหารมังสะวิรัติชอบฟังคำสวดยอดพระกัณฑ์ไตรปิฎก ชอบบูชาด้วยดอกมะลิสด น้ำฝน 1 แก้วเทียนหนักหนึ่งบาท 1 คู่ ธูปหอม 5 ดอก (คณะพระโลกอุดรมีด้วยกัน 5 พระองค์) การปฏิบัติธรรมสังวรณ์ในกายกรรม วจีกรรม มโนกรรม ประกอบด้วยศีล 5 เป็นอย่างน้อยย่อมเป็นสิ่งพึงพอใจของหลวงปู่และทั้งยังให้ความสุชความเจริญทั้งคดีโลกและคดีธรรมแก่ผู้ปฏิบัติ


    วิธีอาราธนาพระพิมพ์


    โลกุตตะโร จะ มหาเถโร อะหัง วันทามิตัง สะทา

    เป็นคาถาสำหรับอาราธนาพระพิมพ์ทุกพิมพ์ทรง
    สำหรับพิมพ์อรหันต์ พิมพ์ปิดตาและพิมพ์มหากัจจายนะซึ่งเป็นองค์เดียวกันแต่ปางต่างกันหากจะอารธนาอย่างพิศดารก็ย่อมกระทำได้กล่าวคือพิมพ์อรหันต์ใหญ่ พิมพ์อรหันต์กลางและพิมพ์อรหันต์น้อยอยู่ในหมวดพระมหากัจจายนะรูปงามซึ่งเป็นรูปเดิมก่อนการอธิษฐานวรกายให้ต่อท้ายด้วยคาถาดังนี้
    พิมพ์อรหันต์
    อรหันติกัจจายนะเถโร มหาโภโค มหาลาโภรูปะวะระเชยยะสิทธิเม
    (เชยยะ อ่านว่า ไชยะ ; รูปะวะระแปลว่า รูปงาม)


    *** โลกุตตะโร จะ มหาเถโร อะหัง วันทามิตัง สะทา อรหันติกัจจายนะเถโร มหาโภโค มหาลาโภ รูปะวะระเชยยะสิทธิเม ***

    สำหรับสำหรับพิมพ์พระปิดตาซึ่งเป็นปางอธิษฐานวรกายให้สวดพระคาถา โลกุตตะโร จะ มหาเถโร อะหัง วันทามิตังสะทา แล้วต่อท้ายด้วยพระคาถาต่อไปนี้

    พิมพ์พระภควัมปติ(ปิดตา)
    ควัมปติ จะ มหาเถโร มหาโภโค มหาลาโภเชยยะสิทธิเม


    *** โลกุตตะโร จะ มหาเถโร อะหัง วันทามิตัง สะทา ควัมปติ จะ มหาเถโร มหาโภโค มหาลาโภ เชยยะสิทธิเม ***

    สำหรับพิมพ์พุงพลุ้ยที่นิยมเรียกกันว่าพระสังกัจจายน์ คำนี้ไม่มีศัพท์นี้ในภาษาบาลีที่ถูกต้องคือพระมหากัจจายนะ เถระเจ้า

    อันเป็นปางหลังจากที่นิมิตวรกายแล้วให้สวดพระคาถาโลกุตตะโร จะ มหาเถโรอะหัง วันทามิตัง สะทาแล้วต่อท้ายด้วยพระคาถาต่อไปนี้

    อรหันติกัจจายนะเถโร มหาโภโค มหาลาโภเชยยะสิทธิเม


    ***โลกุตตะโร จะ มหาเถโร อะหัง วันทามิตัง สะทา อรหันติกัจจายนะเถโร มหาโภโค มหาลาโภ เชยยะสิทธิเม ***
    จะเห็นว่าตัดเอาคำว่ารูปะวะระออกไปเพราะสิ้นความงดงามแล้ว

    พระพิมพ์ของคณะพระเทพโลกอุดรนั้นทุกรูปแบบทุกพิมพ์ทรงมีอานุภาพครอบจักรวาล อาราธนาทำน้ำมนต์ประสิทธิ์ยิ่งนักโดยให้นำเอาพระแช่ในภาชนะที่บรรจุน้ำเรียบร้อยแล้ว บูชาด้วยดอกไม้ จุดธูปเทียน แล้วอธิษฐานตามความมุ่งหมายเสร็จแล้วให้รีบนำพระขึ้นเช็ดน้ำด้วยสำลีหรือผ้าสะอาดผึ่งลมให้แห้งก่อนนำไปบรรจุตลับองค์พระจะไม่ละลายลบเลือนและไม่ควรแช่ในน้ำนานเกินควรจงทะนุถนอมให้จงดี เพราะหาไม่ได้อีกแล้ว

    สำหรับท่านที่มีพระอันเป็นทิพยสมบัติอันทรงคุณค่าโดยได้รับสืบทอดมาจากบรรพชนหรือได้รับจากทางใดทางหนึ่งก็ตาม เสมือนมีแก้วสารพัดนึกอยู่กับตัวไม่จำเป็นต้องขวนขวายในอิทธิวัตถุอื่นอีก

    หมายเหตุ : บทความที่นำมาเสนอนี้ได้รับการอนุญาตในการคัดลอกและเรียบเรียงเพื่อเผยแพรเป็นวิทยาทานจากท่าน อาจารย์ ประถม อาจสาครเป็นที่เรียบร้อยแล้ว นับเป็นพระคุณและความกรุณาอย่างยิ่ง


    ผมขอเสริมนะครับ ท่านสามารถอาราธนาเป็นภาษาไทย ได้นะครับ ถ้ายังจำบทสวดของท่านไม่ได้ครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 21 มิถุนายน 2006
  5. นักเดินทาง

    นักเดินทาง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    726
    ค่าพลัง:
    +9,112
    น้ำมันชาตรี

    เมื่อตอนเช้านี้หลวงพ่อปานบอกว่าให้ขอลูกเบาท่าน คำว่าลูกเบาหรือชาตรีนี่อันเดียวกัน คือว่ากระทบกระทั่งอะไรเข้ามันเบาหมด อย่างนักมวยนี่เวลาเขาชกมาถูกเบา เขาชกหนักก็เบานะ ประวัติก็มีอยู่ว่าเคยไปเทศน์ที่วัดหูช้าง พอเวลาเดินไปลมพายุมันพัดกระโชกมา มีคนหนึ่งแกนั่งกินน้ำตาลเมาอยู่บนยอดตาล พอลมกระโชกมาปั๊บแกลื่นปรี๊ดหล่นมาปุ๊บเราก็รีบวิ่งเข้ามาใกล้นึกว่าแย่ เพราะต้นตาลมันสูง ที่ไหนได้แกลุกขึ้นปัดตูดเอามือปัด ๆ ๆ พอดูน้ำตาลเมาที่มือ บอก "ไอ้หะหกเสียหน่อย" (หัวเราะ) "แหมเสียดาย หกเสียหน่อยได้" นี่เห็นไหมล่ะ อย่างนี้เขาเรียกลูกเบาคือชาตรีนะ
    น้ำมันชาตรีนี่มันมีผลสองอย่าง เขาใช้ในการรักษาโรคก็ได้ มีอีกอย่างหนึ่ง คือเรื่องลูกเบา ถ้าถูกอะไรทุกอย่างเบาหมด
    น้ำมันชาตรีนี่ฉันฝันมาตั้งแต่เด็ก แต่ไม่มีใครสอนให้ อาจารย์จริง ๆ ที่พบก็มีสองคน อาจารย์โพดาคนหนึ่ง หลวงพ่อปานองค์หนึ่ง
    ฉันเคยขโมยท่าน ความจริงลูกศิษย์เขาไม่ถือว่าขโมยนะ คือว่าเป็นค่าจ้างเฝ้ากุฏิ ฉันคิดเอาเองนะ พอท่านไม่อยู่เราก็ย่อง ๆ ไปเปิดตู้เจอะเข้า เขียนว่า "น้ำมันชาตรี" ขวดขนาดนี้สั้นนิดเดียว หอมน้ำมันงา คล้ายน้ำมันจันทน์ เป็นน้ำมันงาหอม ฉันคิด เอ๊ะ น้ำมันชาตรีเป็นยังไง เทใส่ขวดมาครึ่งขวดยานัตถุ์นะ พอท่านกลับมาถามว่า "ใครเอาน้ำมันไป" บอก "ผมครับ" "ใครอนุญาต" "ผมครับ" "เขาให้แกได้ยังไง" "ผมเฝ้ากุฏิครับ" "เออ มีมึงคนเดียวถึงได้กล้าพูดแบบนี้" (หัวเราะ) ถ้าคนอื่นเขาจะนิ่งเฉยไม่กล้าพูด "มีเอ็งคนเดียวที่กล้าพูดแบบนี้ เอาไปให้ดีนะ อย่าใช้ในทางที่ผิดนะ" ถาม "หลวงพ่อครับ เป็นไง" "มันรักษาโรคได้ทุกอย่างลูก เอางี้สิไอ้อั๋นเป็นนักมวยพอมันจะชก ให้แตะหน้ามันหน่อยหนึ่งดูซิเป็นไง ข้าไม่เคยใช้เลยว่ะตั้งแต่ทำมา" เป็นอันว่านายอั๋นชกเสร็จเรียบร้อยแล้ว ถามว่าเป็นยังไง บอก "ชกไม่รู้สึกเจ็บครับ"
    อย่างนี้เขาเรียกลูกเบา กระทบอะไรเข้ารู้สึกเบาหมดไม่หนัก อย่างตกมาจากยอดตาลนี่ไม่รู้สึกตัวว่าตก ไม่มีความรู้สึกว่ามันเจ็บใช่ไหม
    ถามว่าโยมมีอะไร บอกมีน้ำมันลูกเบา เขาเรียกลูกเบาก็เรียกนะ เมื่อคืนคิดเหมือนกันว่าอาจจะต้องเสกถึง ๗ ครั้งละมั้ง ตอนเช้าหลวงพ่อปานบอก "ไม่ต้อง ๗ หรอก ครั้งเดียวลูก พอ ไม่จำเป็นต้องทำมาก เพราะสมเด็จทำเอง พระทั้งหมดท่านช่วยกันทำ แต่ว่าเติมได้แบบเดิม เวลาจะเติมก็เอาน้ำมันชาตรีนี้ออกมาก่อน เอาน้ำมันมะพร้าวหรือน้ำมันงาใส่ขวดลูกนั้นก่อนนะ น้ำมันนี่เติมลงไป อย่าเอาน้ำมันใส่เติมทับน้ำมันเก่า เอาน้ำมันเก่าเติมทับน้ำมันใหม่

    วิธีใช้น้ำมันชาตรี

    ก่อนใช้ ขอให้อาราธนาบารมีพระพุทธเจ้าทุก ๆ พระองค์ พระปัจเจกพุทธเจ้า พระอริยสงฆ์ทั้งหมด พรหม เทวดา ครูบาอาจารย์ มีหลวงพ่อปานวัดบางนมโคเป็นที่สุด เมื่ออารธนาแล้วให้ตั้ง นะโม ๓ จบ และว่า
    พุทธัง สะระณัง คัจฉามิ, ธัมัง สะระณัง คัจฉามิ, สังฆัง สะระณัง คัจฉามิ, ฑุติยัมปิ ... เหมือนเมื่อรับศีล ต่อนั้นไป ให้ปลุกด้วยคาถานี้
    "อิทธิฤทธิ พุทธะนิมิตตัง ขอเดชะเดชัง ขอเดชเดชะ จงมาเป็นที่พึ่งแก่มะอะอุนี้ด้วยเถิด"
    ใช้รักษาโรคได้ทุกอย่าง รับประทานหรือทาก็ได้ สุดแท้แต่โรคนั้นควรรับประทานหรือทา ขณะรักษาโรคให้ว่าคาถาดังนี้ "ทุกขา ทุกขัง ปฏิฐิตัง สัมปะติจฉามิ"
    ข้อสังเกต จะเป็นโรคอะไรก็ตาม เมื่อรับประทานหรือทาแล้วรู้สึกร้อน แสดงว่าน้ำมันนี้รักษาโรคนั้นไม่หาย ถ้ารับประทานหรือทาแล้วรู้สึกเย็น น้ำมันนี้รักษาโรคนั้นหาย การรับประทาน ให้รับประทานวันละ ๑ ครั้ง ๆ ละ ๑ ช้อนกาแฟ

    ถ้าใช้ให้เป็นมงคล

    ให้ใช้ก้านธูปหรืออะไรก็ได้จุ่มน้ำมัน แล้วแตะที่ศีรษะวันละ ๑ ครั้ง จะเป็นมงคลทุกอย่างแก่ท่าน ถ้ามียวดยานพาหนะ ให้ทายวดยานพาหนะนั้น (ทาเพียงครั้งเดียวเหมือนที่เขาเจิมกัน) น้ำมันนี้เมื่อท่านได้รับแล้ว จงอย่าปล่อยให้หมด หาน้ำมันงาหรือน้ำมันมะพร้าวเติมไว้เสมอ น้ำมันนี้เมื่อเติมแล้วคุณภาพจะไม่เสื่อม

    จากหนังสือสมบัติพ่อให้ พระราชพรหมยาน(หลวงพ่อฤาษีลิงดำ)
    วัดท่าซุง อ.เมือง จ.อุทัยธานี
     
  6. พชร (พสภัธ)

    พชร (พสภัธ) ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    5,746
    กระทู้เรื่องเด่น:
    10
    ค่าพลัง:
    +49,866
    สงใสเจดีย์เงินเจดีย์ทองจะทำไม่ทันวันงาน.... เซ็งจริงๆเลย
     
  7. นักเดินทาง

    นักเดินทาง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    726
    ค่าพลัง:
    +9,112
    555 ทำไมอะคุณโต อีกตั้งนาน
     
  8. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
  9. พชร (พสภัธ)

    พชร (พสภัธ) ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    5,746
    กระทู้เรื่องเด่น:
    10
    ค่าพลัง:
    +49,866
    เค้ารับงานด่วนไว้หลายงาน ทางคนทำเค้าไม่รับปาก ....ถ้าทันทุกๆคนก็จะได้เห็นสวยมากๆเคยเอาไปถวายที่วัด"หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า" ถ้างานนี้ไม่ทันทุกๆท่านไปชมกันได้ที่วิหารหลวงปู่ศุขได้จ้ะ
     
  10. นักเดินทาง

    นักเดินทาง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    726
    ค่าพลัง:
    +9,112
    อ๋อ นึกว่าคุณโตลงมือทำเอง
     
  11. พชร (พสภัธ)

    พชร (พสภัธ) ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    5,746
    กระทู้เรื่องเด่น:
    10
    ค่าพลัง:
    +49,866
    โตทำแค่ในส่วนตบแต่งเจดีย์ติดเลื่อมติดลายเงินลายทองแล้วก็ตัวฉัตรที่อยู่บนพระเจดีย์โตทำเองหมด แต่ตัวโครงพระเจดีย์นี้ต้องให้ช่างทำเพราะยากมากๆต้องแกะแม่พิม สูงเท่าเอวและต้องคอยระวังไม่ให้ยอดเจดีย์งอตัวยุ่งยากมาก หลายขั้นตอน ช่างเค้าถึงไม่กล้ารับปาก อยากให้ทุกๆคนได้เห็นจริงๆเจดีย์เงินทองนี้ครั้งที่แล้วถวายไปกลับมาก็โชคดีมากๆ ทำอะไรก็สมหวังไปหมดหลวงปู่(เจ้าคุณพระมงคลชัยสิท เพื่อนหลวงพ่อฤาษีผู้รับเจดีย์)บอกได้บุญเท่ากับเราสร้างเจดีย์ด้วยปูนได้บุญเท่ากัน เป็นไงละคุณโต้ง? น้ำลายไหลยัง?555555
     
  12. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,489
    สร้างกุฏิดินถวายวัด

    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=0 width=567 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top></TD></TR><TR><TD class=Text_Story vAlign=top><!-- [​IMG][/IMG] -->
    [​IMG]

    0 เวบไซต์ www.budpage.com ร่วมกับโครงการ จิตอาสาเพื่อในหลวง จัดอบรมสร้างบ้านดินฟรี ณ โรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา สำนักสงฆ์บ่อเงินบ่อทอง ระหว่างวันที่ ๒๔-๒๕ มิถุนายน นี้



    นายอิศรา สุคงคารัตนกุล เจ้าของเวบไซต์ www.budpage.com กล่าวว่า ทางเราได้ร่วมกับโครงการจิตอาสาเพื่อในหลวงในการไปอบรมสร้างบ้านดินฟรี ณ โรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา สำนักสงฆ์บ่อเงินบ่อทอง ต.หนองแหน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา บ้านดินหรือกุฏิดินที่สร้างเสร็จทางคณะจะขอเชิญสมาชิกร่วมกันถวายวัด เพื่อน้อมถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงครองราชย์ครบ ๖๐ ปี
    บ้านดินที่ทำการถวายวัดนี้ จะใช้เป็นต้นแบบในการสร้างที่พักให้แก่สามเณรยากจนจำนวน ๖๐ รูป (เด็กยากจนด้อยโอกาส ที่ทางวัดทำการช่วยเหลือให้มาบวชเณร เพื่อได้รับการศึกษา) โดยทางวัดจะได้พัฒนาเป็นหลักสูตรสร้างบ้านดิน สอนสามเณร ให้สามารถสร้างกุฏิได้ด้วยตนเองสืบต่อไป
    กำหนดการ วันเสาร์ที่ ๒๔ มิถุนายน ๐๗.๐๐ น. รับประทานอาหารเช้าร่วมกัน ๐๙.๐๐ น. อบรมภาคทฤษฎี วิธีสร้างบ้านดิน วิธีตรวจสอบดิน และทำก้อนอิฐดิน การทำสีดิน ๑๒.๐๐ น. รับประทานอาหารเที่ยงร่วมกัน ๑๓.๐๐ น. ลงมือสร้างกุฏิดินร่วมกัน เรียนรู้วิธีก่อ ฉาบ การเข้าประตูหน้าต่าง ๑๘.๐๐ น. รับประทานอาหารเย็นร่วมกัน ๑๙.๐๐ น. กิจกรรมสนทนาธรรมในหัวข้อ "ประสบการณ์จิตอาสา"
    วันอาทิตย์ ๒๕ มิถุนายน ๐๗.๐๐ น. รับประทานอาหารเช้าร่วมกัน ๐๘.๐๐ น. ดำเนินการสร้างกุฏิดิน (ต่อ ) ๑๒.๐๐ น. รับประทานอาหารเที่ยงร่วมกัน ๑๓.๐๐ น. สร้างกุฏิดิน เรียนรู้การฉาบ ตกแต่ง และ การมุงหลังคา ๑๖.๐๐ น. ทำพิธีถวายกุฏิดินร่วมกัน พร้อมเดินทางกลับกรุงเทพฯ ผู้สนใจเข้าร่วมเป็นอาสาแจ้งความประสงคห์ พร้อมชื่อที่อยู่ มาที่ budpage02@yahoo.com ไม่คิดค่าอบรม (ปกติค่าอบรมสร้างบ้านดินคอร์สละ ๒,๐๐๐-๓,๐๐๐ บาท) แต่ขอบริจาคสมทบค่าอาหารท่านละ ๓๐๐ บาท (๒ วัน) รวมทั้งสามารถสมทบทุนบริจาคค่า วงกบ บานประตูหน้าต่าง ไม้ทำหลังคา เทพื้น ฯลฯ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโทร.๐-๗๒๕๘-๒๐๓๒, ๐-๑๗๒๑-๗๘๔๒, ๐-๕๗๗๗-๘๙๖๗

    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    ที่มา : [​IMG]
     
  13. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    อีกหน่อย เณรน้อยก็ไม่ลำบากแล้วนะครับ
     
  14. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
  15. พชร (พสภัธ)

    พชร (พสภัธ) ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    5,746
    กระทู้เรื่องเด่น:
    10
    ค่าพลัง:
    +49,866
    ในวันที่9ก.คนี้ก่อนที่จะถวายผ้าป่า จะมีพิธี"บวงสรวงใหญ่" ขอเชิญทุกๆท่านครับ....
     
  16. นักเดินทาง

    นักเดินทาง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    726
    ค่าพลัง:
    +9,112
    ขอแจ้งเรื่องรถที่จะเดินทางไปวัดบ่อเงินบ่อทอง อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา ในวันทอดผ้าป่า วันอาทิตย์ที่ 9 กรกฏาคม 2549 ครับ

    เป็นรถบัสปรับอากาศ 42 ที่นั่ง เนื่องจากเราจะไม่นำเงินจากผ้าป่ามาเป็นค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น เงินทุกบาททุกสตางค์จะต้องมอบให้วัด จึงขอความกรุณาท่านช่วยกันเรื่องค่ารถ หากท่านใดต้องการจองที่นั่ง กรุณาลงชื่อจองไว้และโอนเงินค่ารถ 200 บาท/ที่ เข้าบัญชีข้างล่างได้เลยครับ เนื่องจากเราต้องเตรียมการล่วงหน้าก่อนการเดินทาง เราจะปิดรับการจองวันที่ 30 มิถุนายน 2549

    ส่วนเรื่องสถานที่และเวลาี่ที่จะจอดรถรอรับท่าน เราจะแจ้งให้ทราบโดยละเอียดอีกครั้ง


    ธนาคาร
    ไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)
    ชื่อบัญชี นางสาวฐิติวรรณ คุณานพรัตน์
    สาขา บางนา
    เลขที่บัญชี 015-4 32192-6
    ประเภทบัญชี ออมทรัพย์
     
  17. พชร (พสภัธ)

    พชร (พสภัธ) ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    5,746
    กระทู้เรื่องเด่น:
    10
    ค่าพลัง:
    +49,866
    เมื่อคืนกว่าจะเข้านอนก็ปาเข้าไปตี2-3เพราะคุยกับ"น้องสาวที่อยู่ต่างประเทศแม่น้องไกญา)" เลยนอนไม่หลับนั่งเม้ากับคุณแม่ต่อ หัวเลาะกันใหญ่ คุยกันเรื่อง"ตาน ตอด" "ตาน ตอด"ก็คือการทอดผ้าป่าแต่เป็น"ผ้าป่าที่ไม่มีการแจ้งว่าจะมาทอดและไม่เผยตัวเจ้าภาพที่มาทอด" ทางภาคกลางก็มีเค้าเรียก"ผ้าป่าโจร"หลือผ้าป่าผี" มีอยู่ในเรื่อง"ไฝ่แดง" เหตุที่คนทางเหนือ(แม่ฮ่องสอน)ชอบ"ตาน ตอด"เพราะเชื่อว่าจะส่งให้เจ้าของตาน ตอด สมหวังในสิ่งที่ปราดถนาโดยเร็ว ....เจ้าของ"ตาน ตอด"จะต้องแอบห้ามให้พระผู้มารับตาน ตอด เห็นตัวโดยให้สันยานโดยการจุดประทัดและจุดประทีปไว้ข้าง ตาน ตอด พระที่ออกมารับก็จะเป็นอันรู้กันว่า ตาน ตอด มาท่านก็จะถาม "ตาน เป็นของผู้ใด? ขอจงรับพร..... เจ้าของตาน ตอดก็ตั้งจิตอะธิฐานขอพร

    จริงๆเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นจริงในสมัยพุทธการ คือมีนางเทพธิดาท่านหนึง ในอดีตชาติเป็นคู่ชีวิตของ"พระอรหัน"รูปหนึง นางเทพธิดากำลังจะหมดบุญก็เลยไปเข้าเฝ้าพระพุทธเจ้า ทูลถามพระพุทธเจ้าว่าตัวนางกำลังจะหมดบุญต้องทำยังไงเพื่อเป็นการต่ออายุของนาง องค์สมเด็จก็เลยบอกนางว่าให้นางเทพธิดา จงนำผ้าไปทอด ถวายพระอรหันผู้ที่เคยเป็นสามีในอดีตชาติ แต่ถ้าพระอรหันรูปนั้นทราบว่านางเทพธิดาจงใจเอาผ้ามาถวายท่านก็จะไม่รับอย่างแน่นอนทั้งๆที่ท่านกำลังต้องการผ้า นางเทพธิดาจึงเอาไปทอดไว้ที่กองไม้ พอพระหรหันรูปนั้นมาเจอเข้าก็"ชักผ้า"เป็น"ผ้าป่า" นางเทพธิดาจึงได้ต่ออายุบุญไปอีกนานแสนนาน..........

    ที่นี้ก็มาเข้าเรื่องคือเมื่อ3ปีก่อนคุณแม่ คุณป้าและโตได้เดินทางไปหา"ครูบาเจ้าอินสม"(แม่ฮ่องสอน) ครูบาถ้าท่านอยู่กับครอบครัวโตท่านจะ"relax"มากๆ ท่านไม่ต้องครองจีวรตรอดเวลาไม่ต้องนั่งตัวตรงๆเหมือนตอนอยู่กับคนอืนๆ ท่านจะทำตัวสบายๆสนุกสนานมากและชอบแสดง"อภินิหาร"ให้พวกเราดูอยางเช่นท่านจะบอกให้เรายกแก้วน้ำขึ้นครั้งแรกยกแก้วน้ำได้ครั้งที่2เราไม่สามาดยกแก้วน้ำขึ้นได้อยางนี้เป็นต้น ท่านจะรู้ใจเราและอ่านใจเราออกปราบพวกเรา"ลิงซน"ทั้งหลายจนอยู่หมัด พระอ.จสิงค์ที่วัดถ้ำป่าไฝ่(ลี้ ลำพูน) นับถือครูบาเจ้าท่านมากๆ

    ครูบาอินสมท่านเห็นพวกเราอยู่เลยนึกสนุก ท่านเลยจะทำ"ตาน ตอด" โดยมีคุณแม่เป็นเจ้าภาพจะทอดกันทั้งหมด5วัด พอพวกเราประชุมกันเสริจความสนุกสนานก็พลั่งพลูกันเข้ามา พระสงฆ์ สามเณรทั้งวัดทราบต่างก็หัวเลาะยินดีกันอย่างสนุกสนาน เมื่อผู้ใหญ่บ้านทราบข่าวท่านก็ไปกระจายข่าวว่าจะมี"ตาน ตอด" ชาวบ้านก็นึกสนุกขึ้นมากัน3คันรถ คุณแม่ก็ไปซื้อข้าวของมาจัด"ตาน ตอด"(ผ้าป่า) พอตกดึกพวกเราก็เคลื่อนขบวนไปกันพระ-เณรชาวบ้านทุกๆคนหัวเราะกันอย่างสนุกสนาน(แค่นึกก็สนุกแล้ว) เราไปกัน4จอมคือทางแม่เสรียง(เมืองยวม)มีอยู่4จอม4มุมเมือง เชื่อว่าถ้าไครได้มากราบไหว้วัดทั้ง4จอมแล้วละก็ถือว่าเป็นสิริมงคลยิ่งนักคือ พระธาตุจอมทอง พระธาตุจอมแจ้ง พระธาตุจอมกิตติ พระธาตุจอมมอญ และแถมวัด"ครูบาผาผ่า"อีกวัดนึง.."ครูบาผาผ่า"องค์นี้เป็นพระสำคัญมากๆด้วยและเป็นอาจารย์ของครูบาเจ้าอินสมด้วย

    ครูบาอินสมท่านนำหน้าพวกเรา พระ-เณรช่วยกันจุดประทีป ส่วนช่าวบ้านจุดประทัต ทุกๆคนแอบพอมีพระออกมาท่านก็จะมาชักผ้าป่า"ตาน ตอด" แล้วก็จะให้พร ตอนนี้หละท่านทั้งหลายเราจะอธิฐานขอพร ทำอย่างนี้จนครบทั้ง5วัด มันก็เป็นเรื่องที่แปลกมากจริงๆท่านทั้งหลาย เพราะไม่นานสึ่งที่เราอธิฐานก็เป็นจริงอย่างรวดเร็วตามที่ได้อธิฐานไว้ คุณแม่โตและโตเลยเชื่อเรื่อง"ตาน ตอด"อย่างสนิดใจ........
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 24 มิถุนายน 2006
  18. พชร (พสภัธ)

    พชร (พสภัธ) ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    5,746
    กระทู้เรื่องเด่น:
    10
    ค่าพลัง:
    +49,866
    จะเอา"ลอดช่อง" ไปให้กิน 1 หม้อใหญ่ จ้าวนี้อร่อยมากๆ
     
  19. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    เมื่อวานนี้ พี่ตุ่น ,คุณนักเดินทาง ,คุณพุทธันดร ,เพื่อนคุณพุทธันดร และผม ได้ไปหาท่านอาจารย์ประถม ผมเองได้นำพระไปให้ท่านตรวจสอบ เพื่อที่จะนำไปให้บูชากันในงานผ้าป่ามหากุศลที่วัดบ่อเงินบ่อทอง ในวันอาทิตย์ที่ 9 กรกฎาคม 2549 นี้ และได้ร่วมกันทำบุญนำพระไปบรรจุกรุ ซึ่งได้ฝากท่านอาจารย์ประถม ฝากพระหลานชายท่านไปบรรจุกรุให้

    ผมขออนุโมทนาในบุญกุศลที่ทุกท่านได้ร่วมกันทำด้วยครับ
     
  20. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948

แชร์หน้านี้

Loading...