ตะลึง!สิ่งมีชีวิตบนโลกอาจสูญพันธุ์เพราะ"สาหร่าย"

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย HONGTAY, 6 พฤศจิกายน 2009.

  1. HONGTAY

    HONGTAY ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    36,548
    กระทู้เรื่องเด่น:
    151
    ค่าพลัง:
    +147,877
    [​IMG]

    แม้ก่อนหน้านี้จะเชื่อกันว่าภูเขาไฟระเบิดขนาดยักษ์และดาวหางพุ่งชนโลกจะเป็น ต้นเหตุที่ทำให้เกิดการสูญพันธุ์ครั้งใหญ่ของสิ่งมีชีวิตบนโลก แต่ล่าสุดนี้ก็เกิดทฤษฎีใหม่ขึ้นมาว่า สาหร่ายที่ทุกคนมองข้ามอาจจะเป็นสาเหตุใหญ่ของการทำลายล้างสปีชี่ส์บนโลกสี เขียวใบนี้ก็เป็นได้

    ปัจจุบัน เพียงแค่ที่ที่มีน้ำก็อาจจะเป็นแหล่งที่อยู่ของสาหร่ายพิษก็ได้ ตามปกติแล้ว พืชขนาดเล็กจะไม่ค่อยมีมากมายเท่าไหร่ แต่น้ำที่อุ่นฉับพลันหรือฝุ่นปริมาณมหาศาลหรือตะกอนดินก็อาจจะทำให้เกิดการ เติบโตของสาหร่ายอย่างเฉียบพลัน จนอาจจะฆ่าปลานับพันตัว สัตว์มีเปลือกแข็งเป็นพิษ จนลามมาจนถึงคร่าชีวิตมนุษย์ได้

    เจมส์ คาสเทิล และจอห์น ร็อดเจอร์ส แห่งมหาวิทยาลัยเคลมสันเชื่อว่าการสูญพันธุ์ครั้งใหญ่ทั้ง 5 ครั้งในประวัติศาสตร์โลกใบนี้เกิดขึ้นด้วยสาเหตุเดียวกัน โดยแต่ละครั้งที่เกิดการสูญเสียชีวิตจำนวนมหาศาล จะพบฟอสซิลสาหร่ายดึกดำบรรพ์ที่มีชื่อว่าสโตรมาโตไลท์กระจายอยู่ทั่วโลก

    "ถ้าคุณศึกษาทฤษฎีการสูญพันธุ์ครั้งใหญ่ให้ดีๆ คุณจะรู้ดีว่าแต่ละทฤษฎีก็มักจะมีคำถามที่ไม่มีคำตอบเสมอ" คาสเทิลอธิบาย

    "ตัวอย่างเช่น การชนของดาวหางอย่างนี้ ทำไมดาวหางถึงทำให้หลายๆสปีชี่ส์สูญพันธ์ได้ล่ะ? จะเป็นเพราะสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงหรือฝุ่นในบรรยากาศกันแน่ล่ะ? ผมว่าบางทีดาวหางอาจจะไม่ได้ฆ่าทุกสปีชี่ส์บนโลกใบนี้ด้วยซ้ำไป"

    แคสเทิลเชื่อว่าทฤษฎีที่ถูกต้องคือความอุดมสมบูรณ์ของอาหารที่มาจากพื้นดิน แล้วไหลลงส่งน้ำเป็นแหล่งอาหารที่ดีของสาหร่าย ทำให้สาหร่ายเจริญเติบโตได้ดี สาหร่ายจึงเพิ่มจำนวนประชากรเร็วมาก และสาหร่ายเหล่านี้ก็สามารถปล่อยสารเคมีหลายชนิดออกมา ทั้งทำให้ระคายเคืองไปจนถึงเป็นพิษจนถึงแก่ความตาย โดยพืชนั้นก็จะรับสารพิษนี้ผ่านทางราก และส่งสารพิษต่อไปยังสัตว์ที่กินพืชเป็นอาหาร

    หากว่า ทฤษฎีนี้ถูกต้อง ก็จะเป็นคำตอบที่ดีของคำถามที่ว่าหลายๆสปีชี่ส์บนโลกยุคดึกดำบรรพ์ตายได้ อย่างไร นอกจากนั้น ทฤษฎีนี้ยังทำให้เกิดความกังวลว่าสาหร่ายของทุกวันนี้อาจจะทำลายระบบนิเวศ ได้เร็วขึ้นเนื่องจากโลกกำลังร้อนขึ้นทุกวันด้วย

    "สาหร่ายจะเติบโตได้ดีในบริเวณที่อบอุ่น" คาสเทิลบอก

    "ตัวคุณเองก็สามารถเร่งกระบวนการเผาผลาญอาหารและการซ่อมแซมอวัยวะต่างๆได้ กระบวนการนี้ก็อาจจะเกิดขึ้นได้กับสาหร่ายไซยาโนแบคทีเรียชนิดสร้างสารพิษ หลายๆชนิดได้เช่นกัน"

    นอกจากนั้น แคสเทิลยังเสริมด้วยว่าสาหร่ายพิษในสหรัฐอเมริกานี้จะค่อยๆอพยพเคลื่อน ตัวอย่างช้าๆขึ้นไปทางทิศเหนือผ่านทางสระน้ำและทะเลสาบ ตลอดจนชายฝั่งที่มีปะการังอยู่ด้วย การขยายตัวของสาหร่ายนี้อาจจะมีผลกระทบต่อปลาและสัตว์ป่า รวมถึงมนุษย์ได้ด้วย เนื่องจากสาหร่ายเป็นแหล่งอาหารชั้นดี แต่ก็เป็นแหล่งของสารพิษได้ด้วยเช่นกันหากไปดื่มน้ำที่มีสาหร่ายพิษนั้นปน อยู่

    แปลจาก : Killer Algae: Key Player In Mass Extinctions
     
  2. nantapong

    nantapong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    913
    ค่าพลัง:
    +2,154
    ขอบคุณครับ
     
  3. kengindy

    kengindy สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    6
    ค่าพลัง:
    +4
    เป็นเพียงแค่ข้อมูลสัญณิฐาน ต้องรอกระบวนการวิจัยในการค้นพบ ทฤษฐีใหม่ๆต่อไปในอนาคต
     

แชร์หน้านี้

Loading...