ตะลึง ‘ไวรัส...สร้างแบตเตอรี’

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย HONGTAY, 6 พฤศจิกายน 2009.

  1. HONGTAY

    HONGTAY ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    36,548
    กระทู้เรื่องเด่น:
    151
    ค่าพลัง:
    +147,877
    [​IMG]
    ภาพ: ศาสตราจารย์ Yet-Ming Chiang, Angela Belcher และ Paula Hammond จาก MIT นำเสนอไวรัสสร้างแบตเตอรี ซึ่งอยู่บนสไลด์ที่ Belcher ถืออยู่ (คนกลาง)

    ฝีดาษ ไข้หวัดธรรมดา ไข้หวัดใหญ่และเอดส์ มีอะไรที่เหมือนกัน… พวก มันล้วนเป็นเชื้อไวรัสทั้งสิ้น จุลินทรีย์เหล่านี้สามารถถ่ายทอดจากคนหนึ่งไปสู่อีกคนหนึ่งได้ และเป็นเรื่องไม่น่าแปลกใจเลยหากคนจะคิดถึงไวรัสในแง่กำจัดพวกมันออกไปให้ พ้นจากร่างกาย

    ทีม นักวิจัยจากแคมบริดจ์และแมซซาชูเซส พบไวรัสบางชนิดอาจมีประโยชน์แบบเหลือเชื่อ พวกเค้าจับไวรัสมาทำงาน สอนพวกมันให้สร้างแบตเตอรีแบบไม่ต้องชาร์จไฟ

    ไวรัส กับ แบตเตอรี ฟังดูไม่ค่อยจะเข้ากันใช่ไหมครับ แต่พวกมันกลับไม่เป็นเรื่องแปลกสำหรับวิศวกร Angela Belcher จากสถาบันMassachusetts Institute of Technology (MIT) ในแคมบริดจ์ผู้จุดประกายความคิดนี้ Belcherและเพื่อนได้นำความรู้หลายศาสตร์เข้ามาผสมผสานกัน โดยในการสร้างไวรัสชนิดนี้ทางทีมได้รวบรวมความรู้ทางด้านชีววิทยา (ศึกษาสิ่งมีชีวิต) เทคโนโลยีและเทคนิคด้านการผลิตเข้าด้วยกัน

    พอลลา แฮมมอน นักวิจัยจากป.ตรีเป็นผู้ช่วยด้านการสร้างแบตเตอรี และ Yet-Ming Chiang ผู้เชี่ยวชาญด้านการเก็บพลังงานไว้ในแบตเตอรี กล่าวว่าเรากำลังมองหาสิ่งที่ธรรมชาติไม่ได้สร้างขึ้น

    [​IMG]
    ภาพ: ศาสาตราจารย์ Angela Belcher แสดงภาพแบตเตอรีที่ไวรัสสร้างที่ทีมงานได้ช่วยกันคิดค้น ดิสก์สีเงินทางด้านขวาเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยให้กำลังแก่ LED

    แบตเตอรีส่วนใหญ่จะมีขนาดเล็ก เราอาจถือแบตเตอรีสามก้อนไว้ในมือได้ หรือถือแบตเตอรีแบบเหรียญแบบที่ไว้ใส่นาฬิกาได้ อย่างไรก็ตามอุปกรณ์อิเลคทรอนิคอย่างเครื่องเล่นเพลง หรือเซลล์โฟน เหล่านี้แทบจะเล็กลงเล็กลงทุกปีจนแบตเตอรีธรรมดาแทบจะเข้าไปอยู่ไม่ได้แล้ว

    แบตเตอรีของ Belcher นั้นเป็นแผ่นดิสก์โลหะที่สร้างขึ้นจากไวรัส มองดูคล้าย ๆ กับแบตเตอรีนาฬิกาทั่วไป แต่ที่จริงแล้วองค์ประกอบภายในเล็กมาก เล็กขนาดที่เราต้องใช้กล้องจุลทรรศน์ส่องดู

    แล้วแบตเตอรีนี้เล็กขนาดไหนหรือ เพื่อให้ลองเห็นภาพ ลองดึงเส้นผมออกมาหนึ่งเส้นสิครับ (ถ้าไม่เจ็บนะ) แล้ว นำไปวางไว้บนกระดาษขาว ลองสังเกตดูถึงความกว้าง บางมากใช่ไหมละครับ แม้ว่าขนาดของเส้นผมจะต่างกับขนาดไวรัสมากแต่คุณอาจจับไวรัสสร้างแบตเตอรี 10 ตัวมาวางต่อกันได้พอดีจากด้านหนึ่งไปอีกด้านของเส้นผม

    ไวรัส เป็นสิ่งมีชีวิตที่อยู่นิ่งนิ่ง ทำอะไรไม่ได้ ไม่เพิ่มจำนวน แพร่กระจายหรือทำอะไรก็ตาม แต่มันจะอันตรายเมื่อมันเข้ามาอยู่ในร่างกายเรา รหัสพันธุกรรมของไวรัสจะถูกเปิดขึ้นทันทีทำให้เราเกิดโรคลองดูไวรัสที่ภาพข้างล่างนี้สิครับ

    [​IMG]
    ภาพ: มันเข้ามาในตัวเราไม่ได้หรอก แต่เมื่อสารพันธุกรรมของเชื้อไข้หวัดใหญ่ (สีม่วง) ได้เข้ามาอยู่ในร่างกายเราแล้ว เราจะเป็นไข้หวัดทันที ภาพที่เห็นนี้ส่องจากกล้องจุลทรรศน์กำลังขยายสูง
    โดย: CDC/ Dr. Erskine. L. Palmer; Dr. M. L. Martin

    เมื่อไวรัสบุกเซลล์พวกมันจะพยายามเพิ่มจำนวนตนเอง เร่งให้เซลล์สร้างองค์ประกอบใหม่ แต่ Belcher สามารถเข้าไปเปลี่ยนตำหรับของสารพันธุกรรมในตัวไวรัสได้ เรียกง่าย ๆ ว่า เปลี่ยนศัตรูให้กลายเป็นเพื่อน นั่นเอง

    แทนที่จะไปรุกรานเซลล์เจ้าบ้าน ไวรัสเหล่านี้กลับทำอะไรที่แปลกประหลาดคือเพิ่มโลหะบนผิวของมัน ตอนนี้ไวรัสเหมือนมีชุดเกราะปกคลุม กลายเป็นโครงสร้างโลหะที่อยู่ชิดติดกัน โครงสร้างโลหะนี้เป็นชิ้นส่วนสำคัญในแบตเตอรี เมื่อชาร์จหรือดิสชาร์จไฟ ไวรัสจะตายไปเหลือแต่โครงสร้างโลหะ

    [​IMG]
    ภาพ: สไลด์นี้มีวงจรไฟฟ้าซ่อนอยู่ Belcher ใช้มันทดสอบไวรัสสร้างแบตเตอรีที่เธอสร้างขึ้นมา แบตเตอรีนั้นมีขนาดเล็กมากไม่สามารถเห็นด้วยตาเปล่าได้แต่มันอยู่ในนั้นล่ะครับ

    ที่มา: Science News for Kids: Feature: Batteries built by Viruses
    อ้างอิง: Virus - Wikipedia, the free encyclopedia
     
  2. fernezzo

    fernezzo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    361
    ค่าพลัง:
    +616
    เจ๋งนะ so cool!!
     
  3. kengindy

    kengindy สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    6
    ค่าพลัง:
    +4
    น่ากลัวจริงๆสำหรับการวิวัฒนาการของเพื่อนร่วมโลกตัวน้อย
     
  4. อิทธิปาฏิหาริย์

    อิทธิปาฏิหาริย์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    1,834
    ค่าพลัง:
    +1,472
  5. Siani_3D

    Siani_3D เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    723
    ค่าพลัง:
    +607
  6. rahool

    rahool Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 พฤษภาคม 2007
    โพสต์:
    114
    ค่าพลัง:
    +59
    อีกหน่อยเตาปฎิกรณ์นิวเคลียร์ คงเป็นเหมือนถ่านไฟฉายตรากบ
     
  7. kpb

    kpb Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 มีนาคม 2005
    โพสต์:
    108
    ค่าพลัง:
    +43
    แล้วถ้าจัดเก็บไม่ดี แล้วมันรั่วสู่สภาพแวดล้อม แล้วมันเพื่มจำนวนเองขึ้นเรื่อยๆทั่วโลกแล้วจะเกดอะไรขึ้น :)
     
  8. Siani_3D

    Siani_3D เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    723
    ค่าพลัง:
    +607
    เป็นแบบนี้ ป่าว

    [​IMG]
    [​IMG]
     

แชร์หน้านี้

Loading...