ที่นี่...โรงเรียนวัด

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย aprin, 17 กรกฎาคม 2009.

  1. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    [​IMG]

    [​IMG]

    ไม่สองภาษาก็นานาชาติ คือตัวเลือกอันดับต้นๆ ของพ่อแม่รุ่นใหม่ ส่วนโรงเรียนวัด ไม่เคยถูกจัดอยู่ในรายการ ยกเว้นโรงเรียนวัดแห่งหนึ่งใน จ.ลพบุรี

    “โรงเรียนวัดมหรรณพ์” ถือเป็นโรงเรียนหลวงแห่งแรกของไทย ซึ่งก่อตั้งขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 5 เพื่อให้ลูกหลานชาวบ้านหรือสามัญชนทั่วมีโอกาสได้เรียนหนังสือ ขณะเดียวกันโรงเรียนวัดมหรรณพ์ก็เป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาด้านการศึกษาที่เป็นระบบสถาบัน จนกระทั่งเป็นรูปเป็นร่างมีแบบแผนมาจนถึงทุกวันนี้...วัดกับโรงเรียน จึงเป็นสถาบันสำคัญที่เคียงคู่กันมาเนิ่นนาน

    แม้ว่าในปัจจุบันนี้ การศึกษาไทยจะก้าวข้ามวันเวลาพร้อมมีการพัฒนาการด้านต่างๆ มากขึ้น...

    แต่ถึงกระนั้นบางด้านของการศึกษาไทยก็ยังมีจุดบกพร่องหรือเกิดปัญหามากมาย จนทำให้การขับเคลื่อนระบบการศึกษาไทยสู่ความเป็นเลิศต้องติดๆ ขัดๆ หรือบางครั้งก็ต้องสะดุดแทบจะล้มเหลว ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นกระบวนการที่เชื่อมโยงส่งผลกันทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นครูที่ไม่มีประสิทธิภาพ หลักสูตรที่มีปัญหา รวมทั้งผลที่ตกถึงบรรดาเด็กๆ จนทำให้อ่อนด้อยในด้านความคิดและวิชาการ

    ในขณะที่หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนพยายามจะแก้ไขจุดบกพร่องระบบการศึกษา ด้วยวิธีการหลากหลาย และเกิดผลลัพธ์ทั้งที่สำเร็จและล้มเหลวนั้น แต่ก็มีอยู่โรงเรียนหนึ่งซึ่งน่าสนใจ คิดและเขียนแผนปฏิรูปสถาบันขึ้นเอง จนประสบความสำเร็จ

    ที่สำคัญ เป็นโรงเรียนที่หลายๆ คนเรียกว่า “โรงเรียนวัด”

    โดยมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า โรงเรียนวินิตศึกษา ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ตั้งอยู่ที่ ถ.เพทราชา ต.ท่าหิน อ.เมือง จ.ลพบุรี

    ข้อมูลจากชาวบ้านรอบข้างบอกว่า เป็นโรงเรียนวัดที่มีผู้คนในหลายๆ จังหวัดใกล้เคียงต่างแย่งกันเพื่อให้บุตรหลานได้เข้าเรียนทั้งระดับชั้นมัธยมต้น และมัธยมปลาย

    เดิมทีเดียวโรงเรียนวินิตศึกษาเป็นโรงเรียนวัด ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ.2489 โดย พระพุทธวรญาณ (กิตติ บัวอ่อน ป.ธ.8) อดีตเจ้าคณะจังหวัดลพบุรี กับคณะศิษย์ 4 คน มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ลูกหลานในลพบุรีได้เรียนหนังสือพร้อมกับการฝึกอบรม คุณธรรมตามหลักธรรมของพระพุทธศาสนา และให้สามารถประกอบสัมมาอาชีพได้ ตลอดจนเป็นคนดีมีคุณธรรมในสังคม โดยใช้ศาลาวัดกวิศราราม และอาคารสถานที่ของวัดเป็นที่เรียน โดยท่านพุทธวรญาณรับหน้าที่เป็นผู้อำนวยการเอง

    63 ปีผ่านไป ทุกวันนี้มีนักเรียนทั้งหมด 4,000 คน แต่ที่น่าสนใจคือ กลยุทธ์ในการสร้างแนวทางพัฒนาการศึกษาให้มีประสิทธิภาพและประสบผลสำเร็จ โดยไม่จำเป็นต้องยึดแนวทางของหน่วยงานการศึกษารัฐแต่อย่างใด

    โรงเรียนกับวัดต้องไปด้วยกัน
    โดยเฉพาะแนวความคิดและหลักการบริหารงานของพระวิสุทธิ์พุทธิศาสตร์ เจ้าอาวาสวัดกวิศราราม และรองเจ้าคณะจังหวัดลพบุรี ซึ่งเป็นผู้จัดการและผู้อำนวยการโรงเรียนวินิตศึกษา ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในปัจจุบัน มีแง่มุมและความแตกต่างจากนักการศึกษาทั่วๆ ไปที่น่าหยิบยกมาพูดถึง

    จากสถิติการสอบเข้าศึกษาต่อระดับอุดมศึกษาของนักเรียนชั้น ม.6 โรงเรียนวินิตศึกษา ในปีการศึกษา 2551 สามารถสอบเข้าศึกษาต่อในสถาบันระดับอุดมศึกษาต่างๆ ทั่วประเทศได้ทุกคน (118 คน) โดยกระจายไปเกือบทุกสถาบัน ไม่ว่าจะเป็นจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, ม.ธรรมศาสตร์, ม.เกษตรศาสตร์, ม.มหิดล, ม.ขอนแก่น, ม.เชียงใหม่, ม.แม่โจ้, โรงเรียนนายร้อยตำรวจ, ม.ศิลปากร, ม.บูรพา, ม.นเรศวร ฯลฯ

    โดยเฉพาะการสอบเข้าโรงเรียนนายร้อยตำรวจหญิงรุ่นแรกของประเทศไทยนั้น เด็กนักเรียนจากโรงเรียนวินิตศึกษา สามารถสอบผ่านเข้าศึกษาในสถาบันแห่งนี้ถึง 3 คน พระวิสุทธิ์พุทธิศาสตร์ บอกว่า "นักเรียนที่สอบเข้ามหาวิทยาลัยได้จำนวนมาก เป็นนักเรียนในโครงการเตรียมความรู้มุ่งสู่มหาวิทยาลัยของโรงเรียนวินิตศึกษารุ่นแรก โดยทางโรงเรียนจัดการเรียนการสอนแบบกวดขันเป็นพิเศษ เพื่อให้นักเรียนมีความพร้อมในการสอบแข่งขันเข้าสู่มหาวิทยาลัย มีการเรียนเข้มถึง 2 ทุ่มเกือบทุกวัน และในวันศุกร์ก็จะเชิญติวเตอร์จากมหาวิทยาลัยมาสอนเป็นพิเศษ"

    สิ่งที่น่ากล่าวถึงและถือการจัดสภาพบรรยากาศของโรงเรียน ที่ถือว่าปฏิวัติภาพเก่าๆ ของโรงเรียนวัด (ต่างจังหวัด) โดยสิ้นเชิง

    ที่โรงเรียนวินิตศึกษาแล้ว มีการจัดสถานที่เป็นสัดส่วน โอ่อ่า และจัดแต่งบรรยากาศให้ดูดี ไม่ว่าจะเป็นห้องฉายหนัง โรงอาหาร ห้องประชุม ที่ได้รับการออกแบบอย่างสวยงาม โดยเฉพาะโรงอาหารและหอประชุมนั้น ใหญ่โต ทว่าสะอาดสะอ้าน ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย

    ระหว่างวัดกับโรงเรียนและสังคมนั้น พระวิสุทธิ์พุทธิศาสตร์บอกถึงปณิธานแห่งความสัมพันธ์ซึ่งกันและกันว่า

    "วัดกวิศรารามราชวรวิหาร กับโรงเรียนวินิตศึกษา จะต้องร่วมสุขร่วมทุกข์ เพื่อความอยู่รอดด้วยกัน และเพื่อความมั่นคงของพระศาสนากับการศึกษา ความปลอดภัยของชาติ ศาสนายั่งยืนตลอดไป ที่สำคัญคือ เด็กวินิตต้องมีวินัย"
    เช่นเดียวกับความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียน (วินิตศึกษา) กับวัดนั้น พระวิสุทธิ์พุทธิศาสตร์บอกว่า มีอยู่ 3 ข้อที่ยึดถือและปฏิบัติมาอย่างสม่ำเสมอ คือ

    1.วัดพึงส่งเสริม สนับสนุน อุปกรณ์ในโรงเรียน ด้วยความสำนึกว่า โรงเรียนเป็นสมบัติของวัด คนของโรงเรียนเป็นคนของวัด งานของโรงเรียนเป็นงานของวัด

    2.โรงเรียนพึงช่วยเหลือ สนับสนุน และอุปถัมภ์วัด ด้วยความสำนึกว่า วัดคือต้นสังกัดของโรงเรียน

    3.วัดพึงสำนึกว่า จะอยู่ได้เจริญงอกงามเพราะมีโรงเรียน และโรงเรียนจงสำนึกว่า จะอยู่ได้สบายเพราะมีวัด เพราะทั้งวัดทั้งโรงเรียนเป็นเหมือนบุคคลคนเดียวกัน การศึกษากับศาสนาเป็นเรื่องเดียวกัน

    นักเรียนคือลูกค้า
    ในหลักการบริหารยุคใหม่นั้น พระวิสุทธิ์พุทธิศาสตร์เน้นถึงเกมรุกผ่านกิจกรรมที่มีบทบาทต่อนักเรียนหลายรูปแบบ เพื่อประโยชน์สูงสุดของเด็กนักเรียน และยังเป็นการสร้างนักเรียนให้มีคุณภาพ มีความแข็งแกร่งด้านวิชาการ เพื่อที่พวกเขาจะได้ศึกษาตามเส้นทางที่วาดหวังเอาไว้ได้อย่างสำเร็จ

    "โดยหลักการบริหาร เราเปรียบนักเรียนเป็นลูกค้าคนหนึ่ง เพราะฉะนั้นทางโรงเรียนจะต้องดูแลบริการเขาอย่างเต็มที่และให้ดีที่สุดด้วย โดยเฉพาะด้านวิชาการและการสร้างให้เป็นคนดีมีคุณธรรม..."

    พระวิสุทธิ์พุทธิศาสตร์ยกตัวอย่างให้เห็นชัดยิ่งขึ้น เช่น ถ้าห้องเรียนไหนนักเรียนบ่นว่าร้อน หรือว่าแอร์เสีย...ผู้ที่เกี่ยวข้องจะต้องรับผิดชอบ จะถือเป็นเรื่องเล็กน้อยไม่ได้ ฝ่ายที่ดูแลเรื่องแอร์จะต้องรับผิดชอบเต็มที่

    นอกจากนี้ โรงเรียนวินิตศึกษา ยังมีโครงการ "ช้างเผือก" โดยแสวงหาเด็กนักเรียนที่เรียนดี มีความขยัน ที่มีความประสงค์จะเล่าเรียนศึกษาต่อ แต่ยังขาดโอกาสทั้งทุนทรัพย์และผู้สนับสนุน สามารถจะเข้ามาศึกษาในโรงเรียนวินิตศึกษาได้ ไม่ว่าจะเป็นใน จ.ลพบุรี หรือจังหวัดอื่นๆ ก็ตาม

    นอกจากนี้แล้วพระวิสุทธิ์พุทธิศาสตร์ยังบอกอีกว่า กิจกรรมอื่นๆ เช่น การกีฬา กิจกรรมงานศิลปะ โรงเรียนจะเชิญอาจารย์ที่เชี่ยวชาญโดยตรงจากสถาบันอื่นๆ ในกรุงเทพฯ มาสอนให้ความรู้โดยเฉพาะ เรียกว่าเติมเต็มให้เข้มข้น และผลของมันก็ปรากฏให้เห็นแล้วสำหรับผลการสอบเขาศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาครั้งล่าสุดที่ผ่านมา เพราะฉะนั้น ใครที่ยังคิดว่าโรงเรียนวัดต่ำต้อย จงเปลี่ยนความคิดโดยพลัน

    ยิ่งกว่านั้น ถ้าลองคิดและฝันว่า ทุกจังหวัดในประเทศไทยมีโรงเรียนวัดแบบนี้ อย่างน้อยๆ จังหวัดละหนึ่งโรงเรียน...คุณค่าและภาพเก่าๆ ของโรงเรียนวัดแบบโรงเรียนวัดมหรรณพ์คงค่อยๆ กลับคืนมา
    • พระวิสุทธิ์พุทธิศาสตร์
    เจ้าอาวาสวัดกวิศราราม ผู้จัดการและผู้อำนวยการโรงเรียนวินิตศึกษา ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

    @ ท่านวางแนวความคิดในการบริหารโรงเรียนวินิตศึกษาอย่างไร?
    ด้วยโรงเรียนวินิตศึกษา เป็นโรงเรียนการกุศลของวัดในพระพุทธศาสนา โดยบริบทนี้อาจจะทำให้ขาดความน่าสนใจ ขาดความน่าเชื่อถือจากผู้ปกครองและนักเรียน จึงเกิดความคิดที่เป็นความท้าทายในการบริหารตลอดเวลาก็คือ
    1.เราจะทำอย่างไรให้ผู้ปกครองและนักเรียนหันมาสนใจ หันมาให้ความเชื่อถือโรงเรียนวัดบ้าง
    2.สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ ทำอย่างไรจึงจะสร้างโรงเรียนวัดให้เกิดคุณภาพอันเป็นลักษณะเด่นให้เกิดขึ้นในตัวผู้เรียน ในตัวครู ในตัวโรงเรียนบ้าง จากแนวคิดนี้ จึงนำไปสู่การจัดทำแผนกลยุทธ์ กำหนดยุทธศาสตร์ในการขับเคลื่อนนโยบาย หลังจากแผนเริ่มไประยะหนึ่ง ผลที่ได้รับเริ่มประจักษ์แก่ผู้เกี่ยวข้องทุกส่วน ทำให้ได้รับความเชื่อมั่นจากผู้ปกครอง นักเรียน ในระดับที่น่าพอใจ

    @ แล้วการศึกษาไทยในยุคนี้ท่านมีความคิดเห็นอย่างไร
    ปัจจุบันการจัดการศึกษาของไทยเรา ก็คงต้องสรุปว่า...ในร้ายมีดี หมายถึง ที่วิพากษ์ว่าเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ ตกต่ำไปถึงขนาดนั้น อย่างนี้ แต่จริงๆ แล้วความดีงามที่เกิดเป็นคุณูปการต่อการศึกษาไทยก็ยังมีอยู่มากทีเดียว เพียงแต่ว่าจะทำอย่างไรให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกส่วนตระหนักในสิ่งต่อไปนี้บ้างคือ

    1.ให้ผู้บริหาร ครู อาจารย์ นึกถึงเด็กมากกว่าตัวเอง นึกถึงความก้าวหน้าในอนาคตที่รออยู่ข้างหน้าของเด็ก มากกว่าตำแหน่ง/วิทยฐานะ ที่ตนจะพึงมี พึงได้ ของตัวเอง เพราะวันนี้มีการเบียดบังเวลาของนักเรียนมาทำผลงานส่วนตนกันมากและกว้างขวาง

    2.การจัดภาพรวมของการศึกษาทั้งระบบให้เป็นมิติเดียวกัน หมายถึง จัดระบบการศึกษาของเด็กตั้งแต่ต้นจนจบ คือ ในชีวิตของนักเรียน 1 คน เขาจะเรียนอย่างไร จบแล้วจะทำงานที่ไหนได้ จะดำเนินชีวิตอย่างไรจึงจะอยู่อย่างพอเพียง มีความสุขได้ ทุกวันนี้การศึกษาขั้นพื้นฐานว่าอย่าง คัดเด็กเข้าเรียนในระดับอุดมศึกษาก็ว่าอีกอย่าง ในที่สุดก็เป็นแบบที่เรารู้ เราเห็นกัน จบปริญญามาไม่มีความรู้ ไม่มีความสามารถพอในการทำงาน ซึ่งเป็นปัญหาไม่รู้จบ

    @ มีแผนงานด้านการศึกษาอะไรบ้างในอนาคต
    สำหรับโรงเรียนวินิตศึกษา ในพระราชูปถัมภ์ฯ ได้วางแผนเป็นแนวทางในการพัฒนา 3 ด้านคือ

    1.ด้านอาคารสถานที่ ในสภาพปัจจุบัน โรงเรียนอยู่กันอย่างแออัดมาก ส่งผลกระทบไปถึงการขาดแคลนห้องปฏิบัติการต่างๆ ทางวัดและโรงเรียนจึงจัดโครงการจัดตั้งอนุสรณ์สถานพระเดชพระคุณหลวงพ่อพระพุทธวรญาณ และศูนย์เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในพื้นที่ 200 กว่าไร่ อันประกอบไปด้วยอาคารเรียน ห้องปฏิบัติการต่างๆ โรงอาหาร ศูนย์วิทยบริการ ห้องประชุม ฯลฯ เพื่อรองรับและพัฒนานักเรียนให้เต็มศักยภาพ

    2.ด้านองค์กร/บุคลากร โรงเรียนจะสร้างให้โรงเรียนเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ บุคลากรทุกคนมีความพร้อม คือ มีความรู้ มีความชำนาญ และมีใจ ในการขับเคลื่อนงาน เพื่อนำโรงเรียนไปสู่ความเป็นเลิศทุกด้าน

    3.ด้านนักเรียน โรงเรียนต้องจัดการให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ทั้ง 2 ส่วน คือ ศึกษา เป็นส่วนวิชาการในวิชาต่างๆ และอบรม ซึ่งเป็นส่วนแห่งการปลูกฝัง สร้างจิตวิญญาณแห่งการเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ หล่อหลอมให้เป็นพุทธศาสนิกชนที่ดีสืบไป

     
  2. cinderella2517

    cinderella2517 Mindset Coach และ นักพยากรณ์

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    735
    ค่าพลัง:
    +1,404
    ลูกชายนางซินฯ ก็เรียน โรงเรียนวัดค่ะ วัดแก้วเจริญ อิอิ สอนดีออก หลานชายก็เรียนโรงเรียนวัด วัดโคกสมานคุณ หาดใหญ่ โรงเรียนมักพานักเรียนไปฟังธรรมในวันสำคัญ และวิชาจริธรรม ดีมาก ๆ ค่ะ
     
  3. WebSnow

    WebSnow ผู้ก่อตั้งเว็บพลังจิต ทีมงาน Administrator

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 เมษายน 2003
    โพสต์:
    8,702
    กระทู้เรื่องเด่น:
    129
    ค่าพลัง:
    +64,016
    เยี่ยมไปเลย......ผมก็นักเรียนวัด
     
  4. Nagaman

    Nagaman เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    2,041
    ค่าพลัง:
    +6,329
    เดี๋ยวนี้โรงเรียนวัดก็มีหลักสูตรการสอนที่ดีนะครับ^^
     
  5. Deetom

    Deetom เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    355
    ค่าพลัง:
    +825
    ผมเองก็นักเรียนวัดเช่นกันครับ โตขึ้นก็มีวัดในใจตลอดมาครับ สาธุ
     
  6. kunyapia

    kunyapia สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    22
    ค่าพลัง:
    +6
    น่าจะมีทุกจังหวัดนะค่ะ>*_*<
     
  7. janepat2549

    janepat2549 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    1,963
    ค่าพลัง:
    +1,284
  8. Leonidas 1

    Leonidas 1 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กันยายน 2007
    โพสต์:
    157
    ค่าพลัง:
    +188
    เกล้ากระผมก็เรียนโรงเรียนวัด กินนอนที่วัด
     
  9. kittikorn

    kittikorn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    2,232
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +2,846
    อนุโมทนาครับ โรงเรียนวัดมี"พระครู"ท่านสอนอบรม
    ท้อใจ....ปัจจุบันนี้หลายโรงเรียน วิชาพระพุทธศาสนากลายเป็นวิชาเลือกเสรีซะแล้วไม่ได้ปลูกฝังศีลธรรมในวัยเด็กเลย
     
  10. indochina1886

    indochina1886 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    47
    ค่าพลัง:
    +51
    ผมก็เป็นเด็กวัด แถมเรียนโรงเรียนวัดเหมือนกันครับ ตอนเรียนมหาลัยก็อยู่วัดครับ ^^ ชีวิตก็อยู่กับวัด หนีไม่พ้นวัด เเม้เเต่ในเน็ต 5555+
     
  11. Mrs.Kim

    Mrs.Kim เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    1,086
    ค่าพลัง:
    +2,306
    อ่านข่าวแล้วรู้สึก ปิติ ยินดีมากค่ะ ถ้าหากเราช่วยกันปลูกฝังคุณธรรมลงไปในจิตวิญญาณของเยาวชนของชาติได้อย่างมั่นคงแล้ว รับรองได้ว่าอนาคตของประเทศชาติย่อมจะมีแต่ผู้มีคุณธรรมแน่นอนค่ะ และถ้าหากประชาชนของประเทศมีคุณธรรมแล้ว ปัญหาเลวร้ายต่างๆที่จะตามมาก็ย่อมจะไม่เกิดขึ้น เปรียบเสมือนเราสร้างเกราะกำบัง และภูมิต้านทานป้องกันสิ่งชั่วร้ายต่างๆให้กับประชาชน และประเทศชาติของเรานั่นเองค่ะ

    ขออนุโมทนาสาธุกับทุกๆท่านที่ช่วยกันสนับสนุน และส่งเสริมให้เกิดโรงเรียนวัดดีๆขึ้นมาในสังคม และช่วยกันสืบสานพระพุทธศาสนาให้ดำรงสืบต่อไปด้วยค่ะ
     
  12. mahamate

    mahamate เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    1,565
    ค่าพลัง:
    +1,807
    โรงเรียนวัด โรงเรียนรัฐ โรงเรียนราษฎร์ ถ้าไม่ตั้งใจก็ไม่ไหวเมือนกันนะครับ

    ....................................................................................

    เทอมหน้า ปี 4 เทอม 2 ผมก็ต้องฝึกสอนลิ้มรสความเป็นครูอย่างเต็มรูปแบบ ที่โรงเรียนภปร.ราชวิทยาลัย แล้ว ปี 5 เทอม 1 ก็ต้องเปลี่ยนรสชาดมาที่โรงเรียนสิรินธรราชวิทยาลัยครับ
     
  13. กรวี

    กรวี เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มกราคม 2009
    โพสต์:
    113
    ค่าพลัง:
    +263
    เราก้อเด็กโรงเรียนวัดเหมือนกันค่ะ.. ร.ร.วัดพระมหาธาตุ นครศรีธรรมราช
    ร.ร.วัดจะเเทรกและปลูกฝัง เกี่ยวศาสนาค่ะ อย่างการนั่งสมาธิ การสวดมนต์
    สอนให้เด็กกลัวบาป ฯลฯ ปลูกฝังให้ทำความดีเป็นคนดี เป็นปกติวิสัย
    และคอยส่งเสริมกิจกรรมต่างๆที่เกี่ยวกับศาสนา

    แต่ยังไงทุกอย่างก็ขึ้นอยู่กับเด็กด้วยค่ะ
    ว่าจะใฝ่ไปทางไหน..? เพราะผลดีคงไม่ได้เกิด 100 เปอร์เซนต์
    กับคนจำนวนมาก แต่ส่วนมากเป็นคนดีจากการเริ่มปลุกจิตสำนึกในวัยเด็ก
    จาก ร.ร. วัด ค่ะ..

    (good)(good)
     
  14. tapranksan

    tapranksan สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    21
    ค่าพลัง:
    +5
    ผมก็เด็กวัดพรหม

    ให้พระเข้าไปสอนก็ถือว่าเป็นโรงเรียนวัดแล้ว ในยุคสมัยที่เด็กไม่เข้าวัด เหมือนแต่ก่อนที่คนเข้ามาให้พระสอนหนังสือ กลายเป็นครูแย่งเด็กไปจากพระ ก็ควรที่จะให้พระเข้าไปสอน อย่างน้อย ชั้นละ 1ชั่วโมง
     

แชร์หน้านี้

Loading...