สมเด็จพระเทพฯทรงวาดภาพงูใหญ่..งูเล็กเขียวหางไหม้

ในห้อง 'ข่าวในพระราชสำนัก' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 5 มิถุนายน 2009.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,492
    สมเด็จพระเทพฯทรงวาดภาพงูใหญ่ งูเล็กเขียวหางไหม้

    งานครบรอบ 65 ปีมหาวิทยาลัยศิลปากร



    [​IMG]





    <STYLE> P { margin: 0px; } </STYLE> เมื่อเวลา 10.25 น. วันที่ 4 มิ.ย. สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ ทรงเปิดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ “สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีกับงานศิลปะและวัฒนธรรม” พร้อมทรงวาดรูป “งูใหญ่ (พันธุ์ใหม่) งูเล็กเขียวหางไหม้” ไว้เป็นที่ระลึกเนื่องในโอกาสครบรอบ 65 ปีมหาวิทยาลัยศิลปากร ที่หอศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร โดยมีดร.อุทัย ดุลยเกษม อธิการบดีมหาวิทยาลัยศิลปกร รศ.พิษณุ ศุภนิมิตร และผช.ศ.ญาณวิทย์ กุญแจทอง เหล่านักศึกษาเฝ้ารับเสด็จฯ

    สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีเสด็จท้องพระโรงพระราชทานของที่ระลึกแก่ผู้แสดงปาฐกถา และผู้สนับสนุนการจัดงาน ทรงตัดผ้าแพรเปิดนิทรรศการ ที่ชั้น 1 จากนั้นเสด็จทอดพระเนตรงานศิลปะและวัฒนธรรม จากนั้นเสด็จขึ้นชั้น 2 ทอดพระเนตรนิทรรศการ ก่อนทรงงานศิลปะวาดรูประบายสีบนเฟรมผ้าใบสีเขียว โดยใช้สีวิจิตรรงค์ เป็นเวลาประมาณ 15 นาที


    [​IMG]



    สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเริ่มจากทรงวาดรูปงูเขียว โดยใช้สีเขียวระบาย จากนั้นทรงถอยออกมาจากผลงาน และตรัสว่า มันควรมี 2 ตา ทรงแต้มสีเหลืองวาดเป็นดวงตากลมๆ และเติมเขี้ยวสีแดงอย่างรวดเร็ว ทั้งตรัสถามว่า “งูใหญ่จะเขียนอย่างไร มันต้องมีหงอนเป็นชั้นๆ ถึงจะเป็นพญานาค ซึ่งตอนนี้มันจะดูไม่ออกว่าเป็นพญานาค” ทั้งแย้มพระสรวลแล้วตรัสว่า “สวยแบบนี้เสียชื่อพญานาคแย่เลย แล้วจะทำอย่างไรให้ดูออก” จากนั้นทรงวาดเกล็ดลงบนตัว ก่อนหันไปถามผู้ตามรับเสด็จฯ ว่า “แล้วมีแขน มีขาหรือเปล่า” เมื่อวาดเกล็ดหมดแล้ว สุดท้ายทรงใช้พู่กันระบายสีลากเป็นเส้นยาวๆ ทับที่หางงูเขียวตัวเล็กอีกครั้งหนึ่ง พร้อมตรัสว่า “มันไม่ไหม้พอ” ถือเป็นอันเสร็จ และตรัสตั้งชื่อว่า รูป “งูใหญ่ (พันธุ์ใหม่) งูเล็กเขียวหางไหม้” ซึ่งระหว่างทรงงานศิลปะทรงพระเกษมสำราญเป็นอย่างยิ่ง มีรับสั่งตรัสถาม เป็นระยะ สร้างความปิติเป็นอย่างยิ่ง จากนั้นเสด็จกลับเวลา

    --------
    ข่าวสดออนไลน์
    ˹ѧ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  2. julanee

    julanee Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    101
    ค่าพลัง:
    +41
    ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน
     
  3. พระยาเดโชชัยมือศึก

    พระยาเดโชชัยมือศึก สินธพอมรินทร์

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 เมษายน 2005
    โพสต์:
    2,742
    ค่าพลัง:
    +12,024
    เป็นภาพที่มีความหมายว่า ...
     
  4. พระยาเดโชชัยมือศึก

    พระยาเดโชชัยมือศึก สินธพอมรินทร์

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 เมษายน 2005
    โพสต์:
    2,742
    ค่าพลัง:
    +12,024
    อันนี้เข้าใจตามจริต คือเห็นงูคือนาค นาคเกี่ยวกับน้ำ นาคตัวใหญ่เห็นหัวกระโหลกนึกถึงความตาย นึกถึงคำว่าใหญ่หรือมากหรือเยอะ หางไหม้นึกถึงไฟ ไฟที่ยิ่งกว่าไฟ มันไหม้ไม่พอนึกถึงไฟลาวา
     
  5. wvichakorn

    wvichakorn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    3,679
    ค่าพลัง:
    +9,239
    ทรงพระเจริญ ทรงพระเจริญ ทรงพระเจริญ
     
  6. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,492
    สมเด็จพระเทพฯ พระเกษมสำราญทรงงานศิลปะ



    [​IMG]


    ทุกครั้งที่เห็นสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงงานด้านศิลปะ เห็นได้ว่าพระองค์ทรงพระเกษมสำราญเป็นอย่างมาก เหมือนกับครั้งนี้ที่มหาวิทยาลัยศิลปากรจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี กับงานศิลปะและวัฒนธรรม เนื่องในโอกาสครบรอบ 65 ปี มหาวิทยาลัยศิลปากร ซึ่งสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีเสด็จฯทรงเปิดงาน และทอดพระเนตรนิทรรศการ

    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=right border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]
    <CENTER>ภาพวาดฝีพระหัตถ์</CENTER></TD></TR></TBODY></TABLE>

    ในงานครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อเผยแพร่พระอัจฉริยภาพทางด้านศิลปะและวัฒนธรรมในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในฐานะที่ทรงเป็นนักศึกษาเก่าดีเด่น ของมหาวิทยาลัยศิลปากร โดยผลงานฝีพระหัตถ์แบ่งเป็น จิตรกรรม 21 ชิ้น ผลงานภาพพิมพ์ 5 ชิ้น และเครื่องปั้นดินเผา 29 ชิ้น

    เมื่อสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีได้ทอดพระเนตรผลงานและพระประวัติพระปรีชาสามารถเมื่อครั้งทรงศึกษาอยู่นั้น พระองค์ทรงพระเกษมสำราญเป็นอย่างมาก มีรับสั่งถามอาจารย์ที่ถวายคำบรรยายว่า "พระสหาย พระอาจารย์เป็นอย่างไรบ้าง" และทรงระลึกถึงเมื่อครั้งที่พระองค์ท่านทรงศึกษาอยู่

    จากนั้นทรงงานศิลปะวาดภาพเป็นที่ระลึกให้กับมหาวิทยาลัยศิลปากร ทรงวาดรูปงู ซึ่งก่อนหน้านั้นมีพระราชปฏิสันถารกับผู้มาเข้าเฝ้าฯว่า "วาดรูปสัตว์มาเยอะแล้ว แต่ยังไม่เคยวาดงู" และทรงนำสีวิจิตรรงค์ ที่มหาวิทยาลัยเป็นผู้จัดทำมาทรงวาด และมีพระราชปฏิสันถารอีกว่า "หมาชอบวิ่งเล่นในโพรงหญ้า กลัวกัดหมาเหมือนกัน" พร้อมกับพระราชทานชื่อภาพวาดฝีพระหัตถ์ว่า "งูใหญ่ (พันธุ์ใหม่) ไล่งูเล็กเขียวหางไหม้" ก่อนเสด็จฯกลับ

    ทั้งนี้ ระหว่างที่พระองค์ทรงงานศิลปะนั้น จะทรงแย้มพระสรวลและมีพระอารมณ์ขันอยู่ตลอดเวลา ทำให้ผู้เข้าเฝ้าฯ ต่างยิ้มแย้มไปด้วย

    ----------
    [​IMG]
    ˹ѧ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

แชร์หน้านี้

Loading...