น้ำท่วมลาวเสียหายหนักเกินคาดหวั่นข้าวไม่พอกิน

ในห้อง 'ข่าวทั่วไป' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 25 สิงหาคม 2008.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,489
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>น้ำท่วมลาวเสียหายหนักเกินคาดหวั่นข้าวไม่พอกิน</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>โดย ผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=baseline align=left>25 สิงหาคม 2551 00:32 น.</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=600 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=600>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left><CENTER>ภาพถ่ายวันที่ 15 ส.ค.2551 อาณาบริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง ริมถนนฟ้างุม นครเวียงจันทน์ในวันที่น้ำเริ่มลดระดับลงแล้ว ไกลออกไปลิบๆ บนมุมซ้ายคือโรงแรมดอนจันทน์พาเลซ ซึ่งตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขงเช่นกัน ทางการกล่าวว่าอุทกภัย 4 วันทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย ที่นาถูกน้ำท่วมกว่า 170,000 ไร่ สัตว์เลี้ยงล้มตายจำนวนมาก และเกรงว่าปีนี้จะมีข้าวไม่พอกิน (ภาพ: Reuters)[SIZE=+0]</CENTER>[/SIZE]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
    ผู้จัดการรายวัน-- น้ำท่วมเพียงแค่ 4 วันได้ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 5 คน น้ำท่วมพื้นที่นากว่า 176,000 ไร่ถูกน้ำท่วม กับที่เพาะปลูกพืชอื่นๆ อีกกว่า 31,000 ไร่ โดยแขวงบอลิคำไซกับแขวงคำม่วนที่อยู่ใต้นครเวียงจันทน์ลงไปเสียหายหนักที่สุก

    จากการรวบรวมตัวเลขของทางการอุทกภัยในแขนงต่างๆ ระหว่างวันที่ 11-16 ส.ค. สร้างผลกระทบต่อราษฎรรวม 30,000 ครอบครัว ขณะที่รัฐบาลกับองค์กรภาคเอกชนต่างๆ ยังคงระดมความช่วยเหลือไปยังผู้ประสบเคราะห์พร้อมๆ กับสำรวจอยู่ต่อไป และยังไม่ได้รวมความเสียหายในเขตเมืองหลวง

    ก่อนที่จะเกิดอุทกภัยครั้งนี้ทางการได้พยายามอย่างเป็นรูปธรรมที่จะเพิ่มผลผลิตการเกษตรโดยเฉพาะอย่างยิ่งข้าว จาก 1 ล้านตันเมื่อปีที่แล้วให้เป็น 2.7 ล้านตันในปี 2551 นี้ แต่น้ำท่วมได้ทำให้ทุกอย่างเปลี่ยนไป อาจจะไม่สามารถบรรลุเป้าหมายต่างๆ ได้ ทั้งนี้เป็นรายงานของสำนักข่าวสารปะเทดลาว

    ระดับน้ำในแม่น้ำโขงและลำน้ำสายต่างๆ เริ่มลดลงพ้นขีดอันตรายตั้งแต่วันที่ 14 ส.ค. แต่แขวงในภาคกลางยังคงสำรวจความเสียหายต่อไป เช่นเดียวกันกับแขวงในภาคใต้โดยเฉพาะอย่างยิ่งจำปาสัก ซึ่งเป็นทางผ่านสุดท้ายของน้ำปริมาณหาศาล

    นางจันถะหนอม เนียมมะนีวัน หัวหน้าแผนกการเกษตรและป่าไม้ เมืองเซบั้งไฟ แขวงคำม่วนกล่าวว่า นาข้าวในเขตในเขตเมืองถูกน้ำท่วมไปกว่า 6,000 ไร่ ตอนที่ระดับน้ำในลำน้ำโขงขึ้นสูงระดับ 19.16 เมตรสัปดาห์ที่แล้ว น้ำเอ่อขึ้นท่วมที่การเกษตรและบ้านเรือราษฎรหมู่บ้านต่างๆ ที่อยู่ริมฝั่ง

    ในแขวงหลวงน้ำทาทางเหนือของประเทศอุทกภัยสร้างความเสียหายเกือบ 5 ล้านล้านกีบ (260 กีบ= 1 บาท) น้ำท่วมท้องที่ 77 หมู่บ้าน สร้างผลกระทบต่อราษฎรกว่า 2,400 ครอบครัว หนักที่สุดในเขตเมืองน้ำทา เมืองเอกของแขวง เมืองเวียงพูคา กับเมืองนาแล

    กระแสน้ำพัดเข้าทำลายถนนหลายสาย พื้นการเกษตรเสียหายจำนวนมาก สัตว์เลี้ยงล้มตายจำนวนมาก ขปล.รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ในท้องถิ่น

    ในแขวงไซยะบูลีที่อยู่ใต้แขวงหลวงพระบางลงไป อุทกภัยได้ทำลายระบบชลประทานของแขวงถึง 19 แห่ง สัตว์เลี้ยงล้มตายจำนวนหนึ่ง รวมความเสียหายราว 13,000 ล้านกีบ

    นอกจากจะไม่สามารถผลิตข้าวเพิ่มได้ตามเป้าหมายแล้ว ลาวยังอาจจะขาดแคลนข้าวบริโภคอีกด้วย ขปล.อ้างคำกล่าวของนายสีสะหวาด หอมดาลา เจ้าหน้าที่วิชาการเกษตรแห่งกระทรวงเกษตรและป่าไม้

    อย่างไรก็ตามรัฐบาลกำลังเร่งระดมประชาชนให้ปลูกข้าวทดแทน รวมทั้งปลูกพืชอาหารอื่นๆ เพื่อชดเชยความเสียหาย ทางการจะจัดหาเมล็ดพันธุ์ข้าวเบาที่ให้ผลเร็ว ใช้เวลาปลูกระยะสั้นให้แก่เกษตรกรและราษฎรทั่วไป เจ้าหน้าที่คนเดียวกันกล่าว

    ทางการประกาศเมื่อเดือนที่แล้วแผนการที่จะเพิ่มผลผลิตเพื่อให้ลาวเป็นประเทศส่งออกข้าวให้ได้ในปี 2556 นี้ นอกจากนั้นปีนี้ยังจะเป็นปีแรกที่จะมีการเก็บสต๊อคข้าวโดยรัฐบาล เพื่อให้เป็นคลังเสบียง ให้มีหลักประกันว่าประชาชน 5.8 ล้านคนจะมีข้าวเพียงพอบริโภคทุกปี

    องค์การที่ดินแห่งชาติกล่าวก่อนหน้านี้ มีแผนที่จะขยายผืนนาออกไป เพื่อให้มีพื้นที่นาข้าวราว 2 ล้านเฮกตาร์หรือ 12.5 ล้านไร่ภายในปี 2563

    หลายปีมานี้เนื้อที่ทำนาได้ลดลงเรื่อยอันเนื่องมาจากการขยายตัวของเมือง การแปลงที่การเกษตรเป็นที่ดินสำหรับอุตสาหกรรม รวมทั้งการก่อสร้างเขื่อนผลิตไฟฟ้า ขปล.กล่าว.</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
    --------------------
    http://www.manager.co.th/IndoChina/ViewNews.aspx?NewsID=9510000100057
     
  2. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,489
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>ลาวท่วมสาหัสน้ำโขงขึ้นสูงสุดในรอบกว่า 40 ปี </TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>โดย ผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=baseline align=left>18 สิงหาคม 2551 01:01 น.</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=500 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=500>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left><CENTER>สาหัส-- ภาพถ่ายวันที่ 16 ส.ค.2551 ถนนในหมู่บ้านแห่งหนึ่งทางตะวันออกของนครเวียงจันทน์ได้กลายเป็นคลอง หลังจากน้ำในลำน้ำโขงเอ่อขึ้นท่วม ซึ่งในเขตเมืองหลวงแห่งเดียวพบนาข้าวเสียหายหลายพันไร่ ในแขวงเวียงจันทน์ที่อยู่ติดกันมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 4 ราย (ภาพ: Reuters) </CENTER></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
    ผู้จัดการรายวัน -- หลายท้องที่ในลาวกำลังประสบภัยน้ำท่วม ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 4 รายรวมทั้งเด็กหนึ่งคนด้วย ขณะที่ระดับน้ำในลำน้ำโขงนครเวียงจันทน์วัดได้ระดับสูงที่สุดในรอบ 4 ทศวรรษ ทำให้น้ำท่วมหลายพื้นที่ในเขตรอบนอกเมืองหลวง

    อุทกภัยในช่วง 2 สัปดาห์มานี้ ทำให้พื้นที่การเกษตรรวมทั้งนาข้าวเสียหายจำนวนมาก ในขณะที่ลาวมีแผนการจะสต๊อคข้าวเข้าเก็บในยุ้งฉางปีนี้เป็นปีแรกเพื่อรับประกันว่าจะมีเพียงพอสำหรับการบริโภคในประเทศ ขณะเดียวกัน ก็อยู่ระหว่างการปฏิบัติยุทธศาสตร์ที่จะเป็นประเทศส่งออกข้าวอีกหนึ่งรายภายในปี 2556 นี้

    ลาวซึ่งเป็นประเทศทีแม่น้ำโขงไหลผ่านยาวไกลที่สุดและมีลำน้ำสาขาอีกมากมายในทุกภูมิภาค กำลังถูกน้ำท่วมตั้งแต่แขวงอุดมไซทางตอนเหนือสุด แขวงหลวงพระบาง ไซยะบูลี แขวงเวียงจันทน์ นครเวียงจันทน์ แขวงบอลิคำไซ ลงไปจนถึงแขวงจำปาสัก ทางการได้ออกเตือนให้ท้องถิ่นต่างๆ รับมือกับอุทกภัยมาอย่างต่อเนื่อง

    ตามรายงานของสำนักข่าวสารปะเทดลาว ได้เกิดน้ำท่วมใน 5 เขตเมือง (อำเภอ) ในแขวงเวียงจันทน์ แขวงที่มีรายงานผู้เสียชีวิตชุดแรก

    อุทกภัยในแขวงภาคกลางแห่งนี้สร้างความเสียหายเป็นมูลค่าอย่างน้อย 39,000 ล้านกีบ (264 กีบ= 1 บาท) ถนน สะพาน ระบบชลประทาน ถูกทำลายหรือได้รับความเสียหาย น้ำยังท่วมนาข้าวในเขตเมืองกาสี วังเวียง หินเหิบ เมืองเฟืองกับเมืองทุละคม โดยเมืองหลังสุดได้รับผลกระทบหนักที่สุด

    น้ำได้ท่วมพื้นที่การเกษตรรวม 2,000 เฮกตาร์ (12,500 ไร่) ในนั้นกว่าครึ่งหนึ่งเป็นนาข้าว บ้านเรือนราษฎรใน 65 หมู่บ้านจมน้ำและได้รับความเสียหาย มีหนึ่งหลังคาเรือนถูกน้ำพัดหายไป ขปล.กล่าว

    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=500 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=500>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left><CENTER>ภาพถ่ายวันที่ 16 ส.ค.2551 ราษฎรในพื้นที่พายเรือนำนักท่องเที่ยวไปยังบริเวณสวนพุทธศาสน์อันเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมชานนครเวียงจันทน์ ซึ่งส่วนใหญ่ของพื้นที่ได้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางน้ำไปชั่วคราวหลังจากน้ำในลำน้ำโขงไหลเอ่อขึ้นท่วม (ภาพ: Reuters) </CENTER></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> นายทองลุน สีสุลิด รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีต่างประเทศพร้อมสมาชิกสภาแห่งชาติจำนวนหนึ่งเดินทางไปเยี่ยมผู้ประสบภัย พร้อมเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจระดับน้ำในเขื่อนน้ำงึมอย่างใกล้ชิด เพื่อหาทางป้องกันความเสียหายอันอาจจะเกิดจากภัยธรรมชาติ

    ส่วนที่นครเวียงจันทน์น้ำจากลำน้ำโขงยังเอ่อขึ้นท่วมหมู่บ้านหลายสิบแห่งในเขตรอบนอก ขณะที่ผู้นำระดับสูงได้ทยอยออกเยี่ยมเยือนเขตประสบภัยและช่วยเหลือประชาชน รวมทั้งหาวิธีป้องกันมิให้น้ำท่วมกินอาณาบริเวณกว้างออกไป

    น้ำยังไหลบ่าเข้าท่วมสวนพระพุทธศาสนาซึ่งอยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองหลวง ที่นั่นเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมอีกแห่งหนึ่งทั้งในหมู่ชาวลาวเองและนักท่องเที่ยวต่างชาติ

    ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์น้ำในแม่น้ำโขงที่นครเวียงจันทน์ขยับขึ้นสูง 13.68 เมตรเมื่อวันพฤหัสบดี (14 ส.ค.) สูงกว่าระดับสูงสุด 12.38 เมตร ที่บันทึกไว้เมื่อปี 2509 หรือเมื่อ 42 ปีก่อน

    ในวันพฤหัสบดีเช่นเดียวกันนายบัวสอน บุบผาวัน นายกรัฐมนตรีได้นำคณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงไปเยี่ยมเยือนราษฎรในเขตเมืองสีสัดตะนากกับเมืองไซเสดถา ทั้งนี้เป็นรายงานของหนังสือพิมพ์เวียงจันทน์ใหม่

    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=500 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=500>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left><CENTER>ภาพถ่ายวันที่ 16 ส.ค.2551 หมู่บ้านแห่งนี้ห่างจากตัวเมืองหลวงออกไปราว 25 กม.ทางตะวันออก หญิงชาวลาวรายนี้เห็นโอกาสในวิกฤต กำลังยกยอหาปลาในอีกฟากหนึ่งของแนวกระสอบทรายกั้นน้ำท่วม ทางการเร่งระดมความช่วยเหลือไปยังเขตอุทกภัย ผู้นำระดับสูงได้ทยอยออกเยือนราษฎรถึงพื้นที่ (ภาพ: Reuters) </CENTER></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> พล.ท.ดวงใจ พิจิต รองนายกรัฐมนตรีคนที่ 1 และ รมว.กลาโหม พร้อมด้วยนายสมบัด เยียลีเฮอ เลขาธิการพรรคสขานครเวียงจันทน์ ได้นำคณะไปเยี่ยมเยือนราษฎรในเขตเมืองสังทอง ซึ่งเป็นเขตที่ได้รับความเสียหายหนักที่สุด

    วันเดียวกันนายสินละวง คุดไพทูน เจ้าครอง (ผู้ว่าราชการ) นครเวียงจันทน์ ได้นำคณะเจ้าหน้าที่อีกชุดหนึ่งไปเยี่ยมเยือนราษฎรที่ประสบภัยในเขตเมืองปากงึมที่อยู่ไกลออกไป ที่นั่นมี 22 หมู่บ้านถูกน้ำจากลำน้ำโขงกับลำน้ำงึมไหลเอ่อขึ้นท่วม มีนาข้าวเสียหายราว 5,000 ไร่

    สื่อของทางการได้รายงานเกี่ยวกับสภาพน้ำท่วมในแขวงบอลิคำไซ กับแขวงคำม่วนที่อยู่ริมแม่น้ำโขง รวมทั้งแจ้งเตือนให้จัดเตรียมป้องกันภัยในแขวงสะหวันนะเขต ลงไปจนถึงเมืองปากเซ แขวงจำปาสัก ซึ่งระดับน้ำยังคงเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ.</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
    --------------------
    http://www.manager.co.th/IndoChina/ViewNews.aspx?NewsID=9510000097197
     
  3. Chor Lau Heung

    Chor Lau Heung สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    20
    ค่าพลัง:
    +0
    This is called Heaven punish the crook heart should be wipe out Laos from the map
     
  4. GROLY

    GROLY เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    2,019
    ค่าพลัง:
    +8,001
    ท่านเป็นใครครับถึงกล้าตัดสินว่าใครควรอยู่ใครไม่สมควรอยู่ในโลกนี้
     
  5. สวนะ

    สวนะ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    465
    ค่าพลัง:
    +201
    ความทุกข์ มีอยู่ ทุกหนแห่ง
    ควรจะแบ่ง สุขไปบ้าง ตามปรารถนา
    ไม่เดือดร้อน แก่ตน คงปัญญา
    รู้ทันหนา ความสุข พ้นทุกข์เอย

    ขอให้บรรเทาจากทุกขเวทนาในเร็ววันด้วยเถิด
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 27 สิงหาคม 2008

แชร์หน้านี้

Loading...