ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,327
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เกิดน้ำท่วมรุนแรง
    ใน #ซานเปโดรซูลา ประเทศ... #ฮอนดูรัส
    หลังจากพายุโซนร้อน #ETA พัดผ่าน
    มีรายงานผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 11 ราย

     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,327
    ค่าพลัง:
    +97,150
    1 > ที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ในนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา มีศูนย์กฎหมายการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศซาบิน (Sabin Center for Climate Change Law) ที่เริ่มติดตามความพยายามของโดนัลด์ ทรัมป์ ในการปรับเปลี่ยนนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมตั้งแต่วันแรกหลังการบริหารงาน

    2 > พวกเขาทำรายการที่ทรัมป์ลงมือนับได้ 159 การกระทำที่เกี่ยวข้องกับการบั่นทอนการปกป้องสิ่งแวดล้อมหรือส่งเสริมการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลหรือทำทั้งสองอย่าง นอกจากนี้ อย่างที่เราทราบกันดีคือทรัมป์ถอนอเมริกาออกจากความตกลงปารีสและยังถอนสถานะป่าอนุรักษ์/สัตว์อนุรักษ์อีกหลายกรณี

    3 > ต่อมาในเดือนสิงหาคมปี 2553 ศูนย์แห่งนี้ได้ก้าวไปอีกขั้นด้วยการเขียนพิมพ์เขียวจำนวน 65 หน้า เพื่อเตรียมพร้อมกับกฎหมายใหม่ๆ ที่โจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาคนใหม่จะแก้ไขสิ่งที่ทรัมป์ได้ทำลงไปกับสิ่งแวดล้อม

    4 > พวกเขาเรียกมันว่าการติดตามการฟื้นคืนกฎหมายสภาพภูมิอากาศโลก (Climate Reregulation Tracker) ทางศูนย์แห่งนี้ประเมินว่า สิ่งที่ไบเดนพอจะทำได้คือฝ่ายบริหารชุดใหม่ของเขาสามารถเพิกถอนคำสั่งประธานาธิบดี คำสั่งในรูปของบันทึกช่วยจำ และคำประกาศของประธานาธิบดีทรัมป์ตลอดจนคำสั่งของแผนกหรือหน่วยงานบางประเภทได้ทันที เช่น คำสั่งประธานาธิบดีให้เพิกถอนสถานะป่าอนุรักษ์

    5 > ตัวอย่างการดำเนินการดังกล่าว เช่น การฟื้นคืนความคุ้มครองพื้นที่สาธารณะประเภทต่างๆ การรื้อฟื้นระเบียบหรือการทบทวนมาตรฐานการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากแหล่งปล่อยก๊าซที่สำคัญต่างๆ การแก้ไขมาตรฐานประสิทธิภาพการใช้พลังงานเพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมาย การสร้างกระบวนการใหม่เพื่อประเมินและคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและผลกระทบด้านสุขภาพของประชาชนที่เกิดจากการตัดสินใจของรัฐบาลกลาง และการเสริมสร้างความยืดหยุ่นและความเท่าเทียมผ่านการวางแผนและมาตรฐานการกำหนดนโยบาย

    6 > ถ้าจะไล่เป็นประเด็นๆ ก็คือ สหรัฐจะเข้าร่วมความตกลงปารีสอีกครั้ง เลิกใช้ยุทธศาสตร์พลังงานนอกชายฝั่งอเมริกาเป็นอันดัยแรก ซึ่งทรัมป์เปิดทางให้ขุดเจาะพลังงานนอกชายฝั่งได้ ยกเลิกคำสั่งของทรัมป์ที่ผ่อนปรนกระบวนการออกใบอนุญาตโดยประธานาธิบดีสำหรับโครงสร้างพื้นฐานข้ามพรมแดนรวมถึงท่อส่งก๊าซ/น้ำมัน เป็นต้น

    7 > แต่ความท้าทายก็คือ มีหลายเรื่องที่ไบเดนใช้อำนาจฝ่ายบริหารอย่างเดียวไม่ได้ ต้องขอความเห็นชอบจากรัฐสภาด้วย ดังนั้นทางศูนย์จึงประเมินว่ารัฐบาลใหม่จะพบกับสภาคองเกรสที่แตกแยกเป็นสองพรรคที่เกือบจะมีเสียงเท่าๆ กันโดยเฉพาะอย่างยิ่งในวุฒิสภา ดังนั้นทางศูนย์จึงยังไม่ประเมินการผ่านกฎหมายในระดับนี้ แต่ถ้ามีการผ่านออกมาก็จะมีความสำคัญอย่างมาก

    อ้างอิงจาก
    • Alejandra Borunda, Laura Parker. (November 8, 2020 ). "The environment is in trouble. Here’s what Biden can do to address it.". National Geographic.
    • "Climate Reregulation in a Biden Administration". (August 26, 2020). Sabin Center for Climate Change Law.
    ภาพ Gage Skidmore from Surprise, AZ, United States of America - Joe Biden

     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,327
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ กรมควบคุมมลพิษ รายงานการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 9 พ.ย. ที่ผ่านมา โดยสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ กรมควบคุมมลพิษร่วมกับกรุงเทพมหานคร พบปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM2.5 ตรวจวัดค่าได้ระหว่าง 27 - 51 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม) จากค่ามาตรฐานไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม
    .
    ทั้งนี้ พบว่าคุณภาพอากาศเกินเกณฑ์มาตรฐานที่เริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพมี 1 พื้นที่ ได้แก่ ริมถนนสามแยกตรงข้างป้อมตำรวจ ถนนมาเจริญ เพชรเกษม 8 เขตหนองแขม อยู่ที่ระดับ 51 มคก./ลบ.ม. คพ.ให้ประชาชนสามารถติดตามสถานการณ์ผ่านทางเว็บไซต์ Air4Thai.com และ bangkokairquality.com แอปพลิเคชัน Air4Thai และ AirBKK
    .
    อย่างไรก็ตาม ผู้ที่เข้าไปใช้แอปของ คพ.พบว่ามีการใช้ค่าเฉลี่ยในการวัดปริมาณราย 24 ชม. โดยขณะที่สภาพอากาศแย่ แต่แอปของหน่วยงานรัฐยังเขียวสดใส และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างแอปของภาคเอกชนกับแอป Air4thai ของ คพ. กลับไม่ตรงกันโดยที่ของเอกชนขึ้นสีแดงขณะที่ Air4thai ของ คพ. สีเขียวใส ดังนั้น การที่แอปของรัฐใช้ค่าเฉลี่ย 24 ชม. จึงไม่สอดคล้องกับสถานการณ์จริง
    .
    จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ คพ. ได้รับคำอธิบายอย่างไม่เป็นทางการว่า ขณะนี้แอป Air4thai ปรับปรุงแล้ว และกำลังอยู่ในขั้นตอนที่ให้ ios กับ android ให้การรับรองคาดว่าไม่เกินสัปดาห์หน้าจะอัพเดทแอปโฉมใหม่ที่จะมีค่าเฉลี่ยรายชั่วโมงด้วย

    #PM2_5 #ฝุ่นพิษ #เมืองมลพิษ
    หมายเหตุ-ภาพนี้ใช้สำหรับประกอบข่าวเท่านั้น

     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,327
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ท่องเที่ยวซินเจียง—เจียงปู้ลาเค่อ
    .
    เจียงปู้ลาเค่อ ในภาษาคาซัค หมายถึง “แหล่งน้ำอันศักดิ์สิทธิ์” ตั้งอยู่ในตำบลปั้นเจี๋ยโกว ทางใต้ของอำเภอฉีไถ ห่างจากตัวเมืองอูหลู่มู่ฉีประมาณ 200 กว่ากม. ที่นี่คือเขตท่องเที่ยวธรรมชาติอันงดงามที่ประกอบด้วยทุ่งหญ้า ป่า และภูเขาหิมะ มีเส้นทางชมวิวที่เป็นทางเดินไม้กระดานที่มีทิวทัศน์งดงาม และยังมีทุ่งนาที่กว้างใหญ่ ตลอดจนวิวภูเขาที่ชวนให้หลงใหล ทุกช่วงเดือนมิ.ย.-ก.ค. ทุ่งหญ้าจะมีดอกไม้ป่าเบ่งบานอยู่ทั่ว เป็นช่วงเวลาที่ดีสำหรับการถ่ายภาพ นอกจากนี้ ในช่วงฤดูหนาวของทุกปี ที่นี่ยังจะเปิดลานสกีสำหรับชาวเมืองในท้องถิ่นต่างๆ อย่าง เมืองอูหลู่มู่ฉี และอำเภอฉีไถ ฯลฯ
    .
    #ซินเจียง #เจียงปู้ลาเค่อ #ที่เที่ยวจีน #ChinaStory #เรื่องจีนจีน

     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,327
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #ข่าวสั้น (8 พ.ย.) พักไป 1 วันเต็ม ๆ ดีขึ้นมาเยอะแล้วค่า ขอบคุณทุกคนมากค่ะ

    #โควิด
    (1) ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มในประเทศวันนี้ 954 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 7 ราย

    (2) ฮอกไกโดตอนนี้มีปัญหาที่ต้องแก้ไขคือ โรงแรมที่ตั้งใจว่าจะให้ผู้ป่วยโควิดอาการเบาไปพักตอนนี้ถูกจองเต็มหมดแล้ว จึงต้องให้ผู้ป่วย 80 รายพักรักษาตัวที่บ้านแทน

    #ต่างประเทศ
    (3) ไทย คนวัยหนุ่มสาวจัดม็อบขนาดใหญ่อีกครั้ง โดยเรียกร้องให้นายกลาออก เป็นต้น / ส่วนหนึ่งมีการปะทะกัน

    (4) นายไบเดน อดีตรองปธน. สหรัฐ ประกาศชัยชนะในการเลือกตั้ง และขอให้ทุกคน “อย่าแตกแยกให้ร่วมมือกัน”

    #ลมฟ้าอากาศ ❄️
    (5) ❄️วันที่ 12 พ.ย. นี้ โตเกียวอุณหภูมิต่ำสุดอาจจะตกไปถึง 5 องศาในช่วงเช้า

    #กิ๊ฟจังนั่งเล่า #ข่าวญี่ปุ่น #สรุปข่าว
    เครดิต:
    https://www3.nhk.or.jp/news

     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,327
    ค่าพลัง:
    +97,150
    จีนทดสอบรถไฟความเร็วสูง ‘หวงอีเซิง’ สายเหยียนทง วิ่งด้วยความเร็ว 385 กม./ชม.
    .
    เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2020 รถไฟความเร็วสูงรุ่นทดสอบแบบเบ็ดเสร็จรุ่น CRH380AJ ที่รู้จักกันในชื่อ "หวงอีเซิง" (คุณหมอสีเหลือง) ประสบความสำเร็จในการทดสอบวิ่งบนเส้นทางรถไฟความเร็วสูงเหยียนทง ที่ความเร็ว 385 กิโลเมตร/ชั่วโมงได้เป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นค่าความเร็วเป้าหมายที่กำหนดไว้ การทดสอบรถไฟความเร็วสูงสายเหยียนทงทั้งระบบดำเนินไปอย่างเป็นระเบียบ ตามรายงานระบุว่า เนื่องจากรถไฟความเร็วสูงรุ่นทดสอบคันนี้มีสีเหลืองที่สะดุดตา จึงเรียกกันทั่วไปว่า “หวงอีเซิง” หมายถึง “คุณหมอสีเหลือง” เป็นเครื่องมือทางเทคนิคที่สำคัญสำหรับการตรวจเช็คทางรถไฟความเร็วสูงที่ครอบคลุมหลายด้าน
    .
    ที่มา 人民日報
    .
    #หวงอีเซิง #รถไฟความเร็วสูง #รถไฟจีน #ChinaStory #เรื่องจีนจีน

     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,327
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ByteDance บริษัทแม่ Tik Tok ทุ่มทุน 5,000 ล้านหยวน ซื้ออาคารใหม่ ทำเลทองในปักกิ่ง
    .
    บริษัทไบท์แดนซ์ (ByteDance) เริ่มใช้ศูนย์กลางแฟชั่นฟางเหิง บนถนนวงแหวนรอบที่ 3 สายเหนือ ในเขตไห่เตี้ยน กรุงปักกิ่ง เป็นสถานที่ทำงานอย่างเป็นทางการ ซึ่งขณะนี้ทีมงานนับพันคนได้เข้าทำงานแล้ว นี่คืออาคารสำนักงานที่เป็นสินทรัพย์ของไบท์แดนซ์เป็นแห่งแรก เนื่องจากอาคารแห่งนี้ตั้งอยู่ในทำเลที่ดี จึงมีราคาค่อนข้างสูง โดยค่าใช้จ่ายในการซื้ออาคารอยู่ที่ประมาณ 5 พันล้านหยวน (ราว 23,141 ล้านบาท)
    .
    นอกจากปักกิ่งแล้ว ไบท์แดนซ์ยังได้ขยายขนาดธุรกิจและทีมงานในอีกหลายเมือง อาทิ เซินเจิ้น เซี่ยงไฮ้ และเฉิงตู โดยเมื่อเดือนมิ.ย. ที่ผ่านมา มีข่าวว่าไบท์แดนซ์ใช้เงิน 1,100 ล้านหยวน (ราว 5,091 ล้านบาท) ซื้อที่ดินเชิงพาณิชย์ที่ฐานสำนักงานใหญ่ย่านโฮ่วไห่ ในเมืองเซินเจิ้น และเริ่มก่อสร้างอาคารสำนักงานใหญ่เขตอ่าว GBA (Greater Bay Area) ที่นั่น
    .
    และเมื่อเดือนก.ค. ไบท์แดนซ์ยังได้ประกาศแผนการขยายเงินทุนในเซี่ยงไฮ้ และจะเพิ่มจำนวนพนักงานที่เซี่ยงไฮ้ให้ถึง 20,000 คนในอีก 3 ปีข้างหน้า ขณะที่เดือนส.ค. ศูนย์กลางธุรกิจนวัตกรรมของไบท์แดนซ์ได้ตั้งถิ่นฐานในเขตพัฒนาอุตสาหกรรมไฮเทคเฉิงตู คาดว่าขนาดพนักงานในโครงการนี้จะมีมากกว่า 10,000 คนภายใน 5 ปีข้างหน้า
    .
    ภาพจาก http://www.chinanews.com/business/2020/11-03/9329287.shtml
    .
    #ByteDance #TikTok #โซเชียลจีน #เทคโนโลยี #ChinaStory #เรื่องจีนจีน

     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,327
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #ข่าวสั้น วันนี้ (9 พ.ย.) ฮอกไกโด คาดว่าน่าจะมีผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มเกิน 200 ราย/ วัน

    ✒️ถือเป็นสถิติสูงสุดรายวันของฮอกไกโด
    ✒️ทางจังหวัดเตรียมประกาศมาตรการจำกัดเวลาทำการของร้านค้าในเขตที่เป็นพื้นที่เสี่ยง
    ✒️พบการติดเชื้อแบบกลุ่ม (คลัสเตอร์) เช่น ในรพ. / ไปรษณีย์ / รร. เซนมง / บ้านพักคนชรา / ร้านอาหารที่มีพนักงานบริการ

    #กิ๊ฟจังนั่งเล่า #ข่าวญี่ปุ่น #โควิด #ฮอกไกโด

     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,327
    ค่าพลัง:
    +97,150
    อย่าหาทำ!! เด็ดขาดกับการจุดไฟในป่าที่เยอรมัน

    ช่วงนี้พ่อบ้านเห็นว่าช่วงนี้เป็นฤดูที่ทุกคนน่าจะเข้าป่าไปเก็บเห็ดกันเยอะ ดังนั้นจึงมีความรู้รอบตัวที่น่าสนใจมาฝากก็คือ "ห้ามจุดไฟในป่า" กันนะจ๊ะ

    เพราะตามข้อกำหนดแล้วในป่าของเยอรมันทุกที่นั้น "ถูกกำหนดไว้ว่าห้ามจุดไฟ" เพราะการจุดไฟในป่าโดยที่ไม่มีความรู้นั้นอาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดไฟป่า หรือส่งผลกระทบที่ไม่ดีต่อป่าได้

    ซึ่งตามกฎจริงๆ นั้นไม่ใช่แค่การก่อกองไฟ แค่เพียงคุณใช้ตะเกียง หรือจุดเทียนไขก็มีสิทธิที่จะผิดได้ด้วยเช่นกัน โดยถ้าคุณต้องการจะจุดไฟในป่านั้นสามารถทำได้ 2 กรณีหลักๆ คือ

    1. คุณได้รับอนุญาตจากทางรัฐแล้วเป็นที่เรียบร้อย

    2. คุณจุดในที่ๆ ทางการจัดเตรียมและกำหนดไว้ให้ว่าบริเวณนี้สามารถก่อกองไฟได้

    ซึ่งถ้าคุณจุดไฟในป่านั้น และถ้าเกิดมีคนแจ้งหรือเจ้าหน้าที่มาตรวจพบ คุณมีสิทธิที่จะโดนค่าปรับสูงถึง 50,000 ยูโร (เฉพาะที่ Berlin) ซึ่งตีเป็นเงินบาทนั้นจะสูงถึง

    1,850,000 บาทเลยทีเดียว!!

    และในรัฐอื่นๆ ก็มีข้อกำหนดนี้เอาไว้เช่นกันโดนค่าปรับนั้นจะอยู่ระหว่าง 35 - 5,000 ยูโร และในบางรัฐนั้นก็มีโทษจำคุกเสียด้วย ถ้าในกรณีที่การจุดไฟของคุณเป็นเหตุที่

    "ทำให้เกิดไฟไหม้"

    ดังนั้นพ่อบ้านจึงขอฝากทุกคนที่เข้าไปเก็บเห็ด หรือเดินป่ากันในช่วงนี้

    "ช่วยกันดูแลรักษาป่า ไม่ทำลาย ไม่ลุกล้ำ และทำให้ถูกต้องตามกฎหมายกันนะจ๊ะ"

    *กฎหมายแต่ละรัฐหรือแต่ละประเทศมีความแตกต่างกันดังนั้นจึงเช็คข้อมูลกันด้วยนะครับ

    #พ่อบ้านเยอรมัน #เยอรมัน #เยอรมนี #Germany #German #Wald #Forest

    ที่มาของข้อมูล Bußgeld-info:

    https://www.bussgeld-info.de/lagerf... erlaubt,sowie Kerzen oder Laternen untersagt.

     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,327
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ไทม์ไลน์..ชาวอินเดีย
    ติดเชื้อ COVID-19 จ.กระบี่ (รายที่ 21)

    FB_IMG_1604922501523.jpg

    #infographic #ติดเชื้อโควิดจจังหวัดกระบี่

     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,327
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #News1feed : สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น ห่วงเด็กเล็กติดเชื้อไวรัส RSV หลังสถิติพบเด็กติดเชื้อรวมแล้วกว่า 500 ราย เตือนผู้ปกครองงดนำบุตรหลาน โดยเฉพาะเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ไปยังแหล่งที่มีคนพลุกพล่าน ย้ำสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ

    อ่านต่อ..https://news1live.com/detail/9630000115826
    ............................................
    ● อีกช่องทางติดตาม NEWS1
    Line : http://nav.cx/4tvbDJ8
    Youtube : youtube.com/c/NEWS1VDO

     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,327
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ตร.แจง กมธ.สิทธิมนุษยชนฯ ยอมรับใช้ #แก๊สน้ำตาผสมน้ำ สลายชุมนุมที่แยกปทุมวัน 16 ต.ค โดยใช้เพียง 1 ครั้ง เพื่อยุติการชุมนุม ไม่เป็นอันตรายต่อผู้ชุมนุม เนื่องจากเป็นการผสมอย่างเจือจาง ยืนยันเป็นไปตามหลักสากล

    .

    นายสมชาย แสวงการ ส.ว. ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา เป็นประธานการประชุมติดตามสถานการณ์สิทธิมนุษยชนและสิทธิเสรีภาพในการชุมนุมทางการเมือง ในประเด็นกระบวนการและขั้นตอนการควบคุมฝูงชน การออกหมายเรียกและหมายจับแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุม โดยมีตัวแทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) เข้าชี้แจง

    .

    พ.ต.ท.ชวลิต หรุ่นศิริ รองผู้กำกับการ กองกำกับการควบคุมฝูงชน 2 กองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน ชี้แจงถึงกรณีที่ กมธ.สิทธิมนุษยชนฯ ซักถามถึงการใช้น้ำสลายการชุมนุมบริเวณแยกปทุมวัน เมื่อวันที่ 16 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยยอมรับว่าตำรวจฉีดน้ำแรงดันสูงที่มีส่วนผสมของสารเคมี 2 ชนิด คือ สารเคมีสีฟ้า หรือสารเมทิลไวโอเลตทูบี ชนิดเดียวกับยาม่วงป้ายปาก โดยมีเอกสารยืนยันความปลอดภัยของสารดังกล่าว ทั้งนี้ มีการใช้อัตราส่วนผสม น้ำ 97% สารเมทิลไวโอเลตทูบี 3% ส่วนสารชนิดที่ 2 คือ แก๊สน้ำตา ใช้เพียง 1 ครั้ง เพื่อยุติการชุมนุม โดยไม่เป็นอันตรายต่อผู้ชุมนุม เนื่องจากเป็นการผสมสารอย่างเจือจาง

    .

    พ.ต.ท.ชวลิต ชี้แจงต่อว่า ส่วนสาเหตุที่ใช้น้ำสลายการชุมนุม เนื่องจากผู้ชุมนุมเข้าใกล้สถานที่สำคัญระยะ 150 เมตร ซึ่งการฉีดน้ำแบ่งออกเป็น 2 ช่วง คือ ช่วงแรก ฉีดน้ำเปล่าไปด้านบนและกดต่ำลงพื้นถนน ก่อนประกาศว่าจะใช้รถฉีดน้ำแรงดันสูง เมื่อผู้ชุมนุมยังฝ่าฝืน เริ่มก่อความรุนแรง ในช่วงที่ 2 จึงใช้น้ำสีฟ้า เพื่อระบุตัวบุคคลผู้กระทำผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และสุดท้ายเมื่อสถานการณ์ไม่ยุติ จึงใช้แก๊สน้ำตาสลายการชุมนุม ยืนยันเจ้าหน้าที่ดำเนินการโดยใช้หลักสากล ตามกฎหมาย และเป็นไปตามสถานการณ์

     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,327
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ธนบัตร ‘เหรินหมินปี้’ ของจีน รุ่นใหม่ เพิ่มความซับซ้อน ป้องกันการปลอมแปลง
    .
    1/ ธนาคารประชาชนจีน (ธนาคารกลางจีน) เปิดตัวธนบัตรชนิดราคา 5 หยวน รุ่นใหม่ รุ่นปี 2020 อย่างเป็นทางการแล้ว
    .
    2/ เป็นการปรับปรุงเงินตราสกุลเงินหยวน (เหรินหมินปี้) ของจีน ชุดที่ 5 เสร็จสมบูรณ์ หลังจากปรับปรุงธนบัตร 50 หยวน 20 หยวน 10 หยวน และ 1 หยวน รวมถึงเหรียญ 1 หยวน 0.5 หยวน และ 0.1 หยวน เสร็จสิ้นไปเมื่อปีที่แล้ว
    .
    3/ สำหรับธนบัตร 5 หยวน (ประมาณ 23 บาท) แบบใหม่ มีการปรับเปลี่ยนเค้าโครงและเพิ่มคุณลักษณะให้ซับซ้อนขึ้น จุดประสงค์สำคัญคือ เพื่อป้องกันการปลอมแปลง
    .
    4/ ธนบัตรและเหรียญรุ่นเก่าทุกราคายังคงใช้ได้อยู่ แต่ธนาคารกลางจีนจะมีช่วงเวลาของการเปลี่ยนผ่าน จากแบบเก่าไปสู่แบบใหม่
    .
    5/ ธนาคารกลางจีนได้ประกาศคุณลักษณะของธนบัตรและเหรียญแบบใหม่เพื่อป้องกันการปลอมแปลงต่อสาธารณะชนแล้วทางเว็บไซต์และบนสื่อสังคมออนไลน์
    .
    6/ สำหรับ เงินตราเหรินเหมินปี้ของจีน ชุดที่ 5 ทั้งธนบัตรและเหรียญ ‘แบบแรก’ เริ่มใช้ในปี ค.ศ. 1999 และทำการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงในปี 2019 และ 2020
    .
    ที่มา: China launches new five YUAN banknote. www.xinhuanet.com/english/2020-11/05/c_139494079.htm
    .

     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,327
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Nov 9 , 2020 คลังเผยโครงการคนละครึ่งยอดใช้จ่ายพุ่ง 10,155 ล้านบาท พร้อมเปิดลงทะเบียนอีกครั้ง 11 พ.ย.นี้
    .
    นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. ในฐานะรองโฆษกกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า โครงการคนละครึ่งจะเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการอีกครั้งในวันที่ 11 พ.ย.2563 (11/11) ระหว่างเวลา 06.00 น. – 23.00 น. ผ่านเว็บไซต์ www . คนละครึ่ง . com จนกว่าจะครบจำนวน
    .
    ทั้งนี้ ขอย้ำว่า ผู้ที่สามารถลงทะเบียนได้จะต้องเป็นผู้ไม่เคยลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการคนละครึ่งมาก่อน หรือเป็นผู้เคยลงทะเบียนแต่ไม่สำเร็จจึงถือเป็นผู้ที่ไม่เคยได้รับสิทธิเข้าร่วมโครงการ ซึ่ง ณ วันที่ 9 พ.ย. 2563 มีสิทธิคงเหลือจากผู้ไม่ผ่านการตรวจสอบสิทธิและผู้ไม่เริ่มใช้สิทธิภายในกำหนด 14 วัน ที่จะนำมาเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนเป็นจำนวน 2.3 ล้านสิทธิ
    .
    รองโฆษกกระทรวงการคลังยังได้กล่าวเพิ่มเติมถึงคุณสมบัติของผู้ที่สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการว่า ต้องเป็นประชาชนสัญชาติไทยอายุ 18 ปีบริบูรณ์ขึ้นไปในวันลงทะเบียน มีบัตรประจำตัวประชาชน และไม่เป็นผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐซึ่งได้รับสิทธิจากโครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยขอให้เตรียมลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการคนละครึ่งในวันที่ 11/11 ก่อนจำนวนสิทธิจะหมดลงอีกครั้ง อย่างไรก็ดี ผู้ได้รับสิทธิและใช้สิทธิตามโครงการคนละครึ่งแล้ว จะไม่สามารถเข้าร่วมมาตรการช้อปดีมีคืนได้
    .
    สำหรับความคืบหน้าล่าสุด ณ วันที่ 9 พ.ย. 2563 เวลา 12.00 น. มีร้านค้าลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 5.57 แสนร้านค้า และผู้ใช้สิทธิแล้วจำนวน 7,352,274 คน โดยมียอดการใช้จ่ายสะสม 10,155 ล้านบาท แบ่งเป็นเงินที่ประชาชนจ่าย 5,178 ล้านบาท และภาครัฐร่วมจ่ายอีก 4,977 ล้านบาท ยอดใช้จ่ายเฉลี่ย 214 บาทต่อครั้ง โดยจังหวัดที่มีการใช้จ่ายสะสมมากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ กรุงเทพมหานคร สงขลา นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี และเชียงใหม่ ตามลำดับ
    .
    ทั้งนี้ ร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง ต่างให้ความเห็นตรงกันว่า เป็นโครงการที่ดี ทำให้ยอดขายเพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แม้ว่าจะได้รับเงินช้าไปบ้าง คือเงินในส่วนของลูกค้าจ่ายจะเข้าเข้าบัญชีเวลา 02.00 น. ของวันรุ่งขึ้น และในส่วนของที่รัฐจ่ายสมทบให้อีกครึ่งหนึ่งจะเข้าบัญชีร้านค้าในเวลา 17.00 น. ของวันรุ่งขึ้น ซึ่งยอมรับได้ ถือว่าไม่ได้ช้าเกินไป เมื่อเทียบกับยอดขายที่ได้เพิ่มขึ้นและขายได้สินค้าได้หมดเร็วขึ้น
    .
    #คนละครึ่ง #คลัง #กระตุ้น #เศรษฐกิจ #Misterban

     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,327
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Nov 9 , 2020 ธนารักษ์เล็งเปิดโครงการที่พักอาศัยผู้สูงอายุรามาฯเฟส 2 หลังโครงการแรกได้รับการตอบรับที่ดี
    .
    นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวว่า การจองสิทธิในโครงการที่พักอาศัยผู้สูงอายุรามาฯ-ธนารักษ์ ที่เปิดให้จองวันแรกในวันที่ 9 พ.ย.2563 พบว่า ได้รับความสนใจจากประชาชนทั่วไปเป็นอย่างมาก โดยมียอดจองในช่วงเช้า จำนวน 160 คน สูงกว่าที่คาดไว้ 100 คน ซึ่งคาดว่าจนถึงวันสุดท้ายที่เปิดจองสิทธิในวันที่ 30 พ.ย.นี้ จะมีประชาชนสนใจเข้ามาจองจนครบ 921 ยูนิต
    .
    ทั้งนี้ ถ้ามีการจองเกินในแต่ละประเภทห้อง ก็จะมีการจับฉลาก ซึ่งคาดว่าภายในกลางเดือน ธ.ค.63 จะได้ข้อสรุปทั้งหมดว่ามีจำนวนผู้จองเท่าใด และต้องมีการจับฉลากชนิดห้องใดบ้าง หรือจะเป็นการจับฉลากทั้งหมด
    .
    ถ้า 921 ยูนิต มีการจองจนครบ ก็พร้อมที่จะเปิดเฟส 2 อีกประมาณ 900 กว่าห้องในพื้นที่โครงการเดิม ส่วนโครงการเฟส 1 คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้กลางปี 2564 เพื่อให้คนที่ได้สิทธิเข้าอยู่ได้ทันตามกำหนดคือ ภายในปลายปี 2565
    .
    โครงการที่พักอาศัยผู้สูงอายุรามาฯ-ธนารักษ์ ตั้งอยู่บนที่ดินราชพัสดุแปลงหมายเลขทะเบียนที่ สป.623 (บางส่วน) ตำบลบางปลา อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ เนื้อที่ 20 ไร่ จำนวน 921 ยูนิต โดยมีราคาห้องพักเริ่มต้น 1.82-2.99 ล้านบาท (ราคารวมเฟอร์นิเจอร์และเครื่องใช้ไฟฟ้า) โดยโครงการดังกล่าว เป็นโครงการนำร่องเพื่อรองรับการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ (Ageing Society) ของประเทศไทย และเป็นการตอบสนองนโยบายรัฐบาลในการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก จากโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์บนที่ราชพัสดุที่มีศักยภาพ
    .
    สำหรับคุณสมบัติของผู้เข้าร่วมโครงการ ต้องมีสัญชาติไทย อายุไม่ต่ำกว่า 58 ปี ณ วันที่จองสิทธิ และ/หรือมีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป ณ วันที่เข้าพักอาศัยจริง และต้องมีสุขภาพแข็งแรง ช่วยเหลือพึ่งพาตัวเองได้ดี ไม่มีโรคหรืออาการของโรคอันเป็นอุปสรรคในการเข้าพักอาศัยภายในโครงการ โดยผู้สูงอายุจะต้องผ่านการคัดกรองสุขภาพตามหลักเกณฑ์ของคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดลก่อนจึงจะสามารถเข้าพักอาศัยได้ และสามารถพักอาศัยได้ไม่เกิน 2 คนต่อยูนิต
    .
    โดยให้ผู้ที่มีคุณสมบัติหลัก เป็นสัญชาติไทยอย่างน้อย 1 คน รวมทั้งสามารถยอมรับเงื่อนไขค่าใช้จ่ายตามที่โครงการกำหนด หรือยอมรับเงื่อนไขการขอสินเชื่อจากธนาคารที่เข้าร่วมโครงการ ได้แก่ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.), ธนาคารออมสิน และธนาคารกรุงไทย และไม่สามารถซื้อขายหรือโอนสิทธิการเช่าให้บุคคลอื่นได้ เว้นแต่ขายคืนให้แก่ผู้บริหารโครงการ แต่หากผู้ได้สิทธิ์ประสงค์จะออกจากโครงการก่อนระยะเวลาเช่า 30 ปี หรือเสียชีวิต สิทธิการพักอาศัยจะถูกระงับทันที โดยไม่ตกทอดแก่ทายาท ซึ่งผู้บริหารโครงการจะมีข้อกำหนดในการคืนเงินของผู้ได้รับสิทธิอยู่อาศัยให้กับผู้รับผลประโยชน์
    ..
    #ธนารักษ์ #ผู้สูงอายุ #คลัง #บ้านพัก #Misterban

     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,327
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Nov 9 , 2020 สิงคโปร์ แอร์ไลน์ เล็งระดมทุน-ปล่อยเช่าเครื่องบิน หวังลดค่าใช้จ่าย เพิ่มสภาพคล่องทางการเงิน
    .
    สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า Goh Choon Phong ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หรือซีอีโอ ของ สิงคโปร์ แอร์ไลน์ กล่าวว่าทางสายบินกำลังดำเนินการเจรจาเพื่อระดมทุนในตลาดตราสารหนี้ รวมถึงขายและปล่อยเช่าเครื่องบินของสายการบิน ซึ่งคาดว่าการขายเครื่องบินในครั้งนี้จะช่วยลดค่าใช้จ่ายลงเหลือเพียง 300 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ หรือ 223 ล้านดอลลาร์ ต่อเดือน จากเดิมซึ่งอยู่ที่ 350 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ต่อเดือน
    .
    โดยก่อนหน้านี้สิงคโปร์แอร์ไลน์ ได้เปิดเผยผลประกอบการในไตรมาส 2 มีรายได้อยู่ที่ 1.6 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งลดลงจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้วซึ่งมีรายได้อยู่ที่ 8.3 พันล้านดอลลาร์ และขาดทุนเป็นเงินสูงถึง 1.7 พันล้านดอลลาร์ หลังสายการบินได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 เนื่องจากจำนวนผู้โดยสารที่ลดลง รวมถึงการจ่ายค่าเสื่อมราคาเครื่องบิน เป็นเงินสูงถึง 1.4 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่ 2
    .
    ทั้งนี้สายการบินสิงคโปร์ แอร์ไลน์ได้ใช้ความพยายามอย่างมากในการพยุงกิจการของสายการบิน หลังจากที่ระดมทุนไปแล้วมากถึง 1.13 หมื่นล้านดอลลาร์สิงคโปร์รวมถึงประกาศเลิกจ้างพนักงาน 4,300 ตำแหน่ง หรือ 20% ของพนักงานทั้งหมด และเปิดเส้นทางบินใหม่ไปยังนิวยอร์กในช่วงที่เหลือของปีนี้ ซึ่งสายการบินคาดการณ์ว่าจะสามารถให้บริการได้เพียง 50% ของความจุผู้โดยสารทั้งหมดไปจนถึงสิ้นปี 2564
    .
    #สิงคโปร์แอร์ไลน์ #ระดนทุน #เช่าเครื่องบิน #Misterban

     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,327
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Nov 9 , 2020 ‘จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์’เชื่อ โจ ไบเดนชนะเลือกตั้งสหรัฐฯ ทำบรรยากาศการค้าโลกดีขึ้น รวมถึงสั่งเตรียมแนวทาง CPTPP เพื่อเตรียมตัวให้พร้อมหากไทยต้องเข้าเป็นสมาชิก
    .
    นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีที่นายโจ ไบเดน ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ว่า จากการติดตามนโยบายของนายไบเดน มาอย่างต่อเนื่อง พบว่านโยบายมีความแตกต่างกับของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ในบางเรื่อง โดยคาดว่านายไบเดน จะให้ความสำคัญกับการเจรจาทางการค้าในรูปแบบพหุภาคีมากขึ้น เช่น องค์การการค้าโลก (WTO) ดังนั้นสิ่งที่ต้องจับตาอย่างใกล้ชิด คือ สหรัฐฯ จะกลับเข้ามาเจรจาความตกลงที่หุ้นส่วนเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP) หรือไม่ ขณะเดียวกัน สหรัฐฯอาจทำความตกลงการค้าเสรี (FTA) ใหม่ๆ กับประเทศต่างๆ มากขึ้น รวมถึงอาจนำเอาเงื่อนไข เช่น สิ่งแวดล้อม แรงงาน สิทธิมนุษยชน ทรัพย์สินทางปัญญา เข้าเป็นเงื่อนไขทางการค้า และนำมาเจรจาต่อรองทางการค้ามากขึ้น
    .
    จากนโยบายการค้าของนายไบเดน ที่ผ่อนคลายมากขึ้น น่าจะทำให้บรรยากาศการค้าของโลกดีขึ้น และทำให้เศรษฐกิจโลกดีขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้การส่งออกและเศรษฐกิจไทยดีขึ้นตาม โดยเฉพาะการทำสงครามการค้ากับจีนที่จะผ่อนปรนมากขึ้นนั้น อาจทำให้สหรัฐฯ นำเข้าสินค้าจากจีนมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้จีนต้องนำเข้าสินค้าวัตถุดิบจากไทยเพิ่มขึ้นด้วย หรือไทยอาจจะใช้เวทีการเจรจาการค้าแบบพหุภาคี เพื่อเจรจาต่อรองทางการค้าได้มากขึ้น
    .
    ส่วนเรื่อง CPTPP คณะอนุกรรมาธิการที่ศึกษาเรื่องนี้ มีข้อสรุปไปแล้วว่าให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมปรับปรุงแก้ไขในประเด็นต่างๆ ที่เป็นข้อกังวล ทั้งเรื่องการคุ้มครองพันธุ์พืช สิทธิบัตรยา และอื่นๆ ให้มีความพร้อมก่อน ซึ่งได้ให้ความเห็นไปแล้วว่า ไทยต้องเตรียมตัวเองให้พร้อมก่อนการเข้าร่วมเป็นสมาชิก ส่วนประเด็นแรงงาน สิ่งแวดล้อม ทรัพย์สินทางปัญญานั้น ไม่กังวลอยู่แล้ว เพราะผู้ผลิตสินค้าไทยปรับตัว โดยผลิตสินค้าให้ได้ตามมาตรฐานที่สหรัฐฯกำหนดได้อยู่แล้ว
    .
    ส่วนเรื่องที่จะยังคงอยู่ต่อไป แม้ว่านายโดนัลด์ ทรัมป์ จะไม่ได้เป็นประธานาธิบดีแล้วก็ตาม คือ สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีน แต่อาจมีความผ่อนปรนมากขึ้น, นโยบายอินโดแปซิฟิกของสหรัฐฯ น่าจะยังอยู่ ซึ่งไทยเป็นหนึ่งในประเทศอินโดแปซิฟิก และน่าจะได้ประโยชน์จากนโยบายนี้, การใช้เงื่อนไขการให้ฝ่ายเดียวทางการค้า หรือสิทธิพิเศษทางการค้าของสหรัฐฯ น่าจะยังคงอยู่ เช่น การให้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลการ (GSP) หรือการใช้มาตรการต่อต้านการทุ่มตลาดและการอุดหนุน (AD/CVD) และการปกป้องการนำเข้าสินค้าที่เพิ่มขึ้น (เซฟการ์ด) แต่ขั้นตอนและรูปแบบอาจมีความผ่อนปรนมากขึ้น
    .
    สำหรับมูลค่าการค้าระหว่างไทยกับสหรัฐอเมริกาในช่วงปี 2562 ที่ผ่านมา สหรัฐฯเป็นคู่ค้าอันดับที่ 4 ของประเทศไทย รองจาก อาเซียน จีน และญี่ปุ่น และในปี 2563 มูลค่าการค้าไทยสหรัฐ เดือนม.ค.-ก.ย. มีมูลค่า 1.16 ล้านล้านบาท ดังนั้นจากลำดับที่ 4 มาเป็นลำดับที่ 2 รองจากอาเซียน ส่วนตัวเลขการส่งออกไทยไปสหรัฐฯ 9 เดือนของปีนี้ มีมูลค่าการค้า 7.9 แสนล้านบาท คิดเป็น 14.7% ของมูลค่าการส่งออกรวมของไทยเป็นบวก 7.4% เฉพาะเดือนก.ย.63 เป็นบวกถึง 19.7% โดยมีสินค้า 4 กลุ่มหลักเป็นตัวสำคัญประกอบด้วย อิเล็คทรอนิกส์ อาหาร เครื่องตกแต่งบ้านของใช้ในบ้าน อุปกรณ์วัสดุทางการแพทย์ เช่น ถุงมือยาง เป็นต้น
    .
    #จุรินทร์ #CPTPP #ไทย #สหรัฐ #โจไบเดน #misterban

     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,327
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Nov 9 , 2020 ‘จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์’เชื่อ โจ ไบเดนชนะเลือกตั้งสหรัฐฯ ทำบรรยากาศการค้าโลกดีขึ้น รวมถึงสั่งเตรียมแนวทาง CPTPP เพื่อเตรียมตัวให้พร้อมหากไทยต้องเข้าเป็นสมาชิก
    .
    นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีที่นายโจ ไบเดน ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ว่า จากการติดตามนโยบายของนายไบเดน มาอย่างต่อเนื่อง พบว่านโยบายมีความแตกต่างกับของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ในบางเรื่อง โดยคาดว่านายไบเดน จะให้ความสำคัญกับการเจรจาทางการค้าในรูปแบบพหุภาคีมากขึ้น เช่น องค์การการค้าโลก (WTO) ดังนั้นสิ่งที่ต้องจับตาอย่างใกล้ชิด คือ สหรัฐฯ จะกลับเข้ามาเจรจาความตกลงที่หุ้นส่วนเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP) หรือไม่ ขณะเดียวกัน สหรัฐฯอาจทำความตกลงการค้าเสรี (FTA) ใหม่ๆ กับประเทศต่างๆ มากขึ้น รวมถึงอาจนำเอาเงื่อนไข เช่น สิ่งแวดล้อม แรงงาน สิทธิมนุษยชน ทรัพย์สินทางปัญญา เข้าเป็นเงื่อนไขทางการค้า และนำมาเจรจาต่อรองทางการค้ามากขึ้น
    .
    จากนโยบายการค้าของนายไบเดน ที่ผ่อนคลายมากขึ้น น่าจะทำให้บรรยากาศการค้าของโลกดีขึ้น และทำให้เศรษฐกิจโลกดีขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้การส่งออกและเศรษฐกิจไทยดีขึ้นตาม โดยเฉพาะการทำสงครามการค้ากับจีนที่จะผ่อนปรนมากขึ้นนั้น อาจทำให้สหรัฐฯ นำเข้าสินค้าจากจีนมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้จีนต้องนำเข้าสินค้าวัตถุดิบจากไทยเพิ่มขึ้นด้วย หรือไทยอาจจะใช้เวทีการเจรจาการค้าแบบพหุภาคี เพื่อเจรจาต่อรองทางการค้าได้มากขึ้น
    .
    ส่วนเรื่อง CPTPP คณะอนุกรรมาธิการที่ศึกษาเรื่องนี้ มีข้อสรุปไปแล้วว่าให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมปรับปรุงแก้ไขในประเด็นต่างๆ ที่เป็นข้อกังวล ทั้งเรื่องการคุ้มครองพันธุ์พืช สิทธิบัตรยา และอื่นๆ ให้มีความพร้อมก่อน ซึ่งได้ให้ความเห็นไปแล้วว่า ไทยต้องเตรียมตัวเองให้พร้อมก่อนการเข้าร่วมเป็นสมาชิก ส่วนประเด็นแรงงาน สิ่งแวดล้อม ทรัพย์สินทางปัญญานั้น ไม่กังวลอยู่แล้ว เพราะผู้ผลิตสินค้าไทยปรับตัว โดยผลิตสินค้าให้ได้ตามมาตรฐานที่สหรัฐฯกำหนดได้อยู่แล้ว
    .
    ส่วนเรื่องที่จะยังคงอยู่ต่อไป แม้ว่านายโดนัลด์ ทรัมป์ จะไม่ได้เป็นประธานาธิบดีแล้วก็ตาม คือ สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีน แต่อาจมีความผ่อนปรนมากขึ้น, นโยบายอินโดแปซิฟิกของสหรัฐฯ น่าจะยังอยู่ ซึ่งไทยเป็นหนึ่งในประเทศอินโดแปซิฟิก และน่าจะได้ประโยชน์จากนโยบายนี้, การใช้เงื่อนไขการให้ฝ่ายเดียวทางการค้า หรือสิทธิพิเศษทางการค้าของสหรัฐฯ น่าจะยังคงอยู่ เช่น การให้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลการ (GSP) หรือการใช้มาตรการต่อต้านการทุ่มตลาดและการอุดหนุน (AD/CVD) และการปกป้องการนำเข้าสินค้าที่เพิ่มขึ้น (เซฟการ์ด) แต่ขั้นตอนและรูปแบบอาจมีความผ่อนปรนมากขึ้น
    .
    สำหรับมูลค่าการค้าระหว่างไทยกับสหรัฐอเมริกาในช่วงปี 2562 ที่ผ่านมา สหรัฐฯเป็นคู่ค้าอันดับที่ 4 ของประเทศไทย รองจาก อาเซียน จีน และญี่ปุ่น และในปี 2563 มูลค่าการค้าไทยสหรัฐ เดือนม.ค.-ก.ย. มีมูลค่า 1.16 ล้านล้านบาท ดังนั้นจากลำดับที่ 4 มาเป็นลำดับที่ 2 รองจากอาเซียน ส่วนตัวเลขการส่งออกไทยไปสหรัฐฯ 9 เดือนของปีนี้ มีมูลค่าการค้า 7.9 แสนล้านบาท คิดเป็น 14.7% ของมูลค่าการส่งออกรวมของไทยเป็นบวก 7.4% เฉพาะเดือนก.ย.63 เป็นบวกถึง 19.7% โดยมีสินค้า 4 กลุ่มหลักเป็นตัวสำคัญประกอบด้วย อิเล็คทรอนิกส์ อาหาร เครื่องตกแต่งบ้านของใช้ในบ้าน อุปกรณ์วัสดุทางการแพทย์ เช่น ถุงมือยาง เป็นต้น
    .
    #จุรินทร์ #CPTPP #ไทย #สหรัฐ #โจไบเดน #misterban

     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,327
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Nov 9 ,2020 รัฐบาลมาเลเซียประกาศยืดมาตรการจำกัดการเดินทางออกไปจนถึง 6 ธ.ค.นี้ เพื่อควบคุมโควิด 19
    .
    รัฐบาลมาเลเซียประกาศขยายการบังคับใช้มาตรการควบคุมการสัญจรแบบมีเงื่อนไข (Conditional Movement Control Order – CMCO) ออกไปจนถึงวันที่ 6 ธันวาคม 2563 (จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดหลังวันที่ 9 พฤศจิกายน 2563) โดยมาตรการดังกล่าวมีผลใช้บังคับในทุกรัฐในฝั่งมาเลเซียตะวันตก ยกเว้น รัฐปาหัง รัฐกลันตัน และรัฐปะลิส
    .
    สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ขอให้พี่น้องคนไทยในมาเลเซียที่อาศัยอยู่ในรัฐที่มีการบังคับใช้มาตรการ CMCO ให้ความร่วมมือและปฏิบัติตามมาตรการของทางการมาเลเซียอย่างเคร่งครัด อาทิ หลีกเลี่ยงการออกนอกที่พักหากไม่จำเป็น การรักษาระยะห่างจากผู้อื่น (1 เมตร) และการลงทะเบียนทุกครั้งเมื่อเข้าสถานประกอบการ (อาทิ ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร ซุปเปอร์มาร์เก็ต) และขอให้คนไทยหมั่นดูแลสุขอนามัยโดยล้างมือด้วยสบู่หรือใช้เจลล้างมือฆ่าเชื้อบ่อย ๆ และหากพบว่ามีอาการไข้ ไอ หรือหายใจไม่สะดวก ขอให้ไปพบแพทย์โดยทันที ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ จะติดตามสถานการณ์และมาตรการของฝ่ายมาเลเซียอย่างใกล้ชิด และจะแจ้งให้ทราบหากมีพัฒนาการเพิ่มเติม
    .
    อนึ่ง สำหรับคนไทยที่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าประเทศไทยทางด่านพรมแดนทางบก ขอเรียนว่า ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 9 พฤศจิกายน 2563 เป็นต้นไป ศบค. ได้กำหนดให้ด่านพรมแดนทางบกของไทย ได้แก่ ด่านสะเดา ด่านสุไหงโก-ลก ด่านวังประจัน และด่านเบตง เปิดให้เดินทางผ่านได้ในวันจันทร์ วันพุธ และวันศุกร์ เท่านั้น โดยคนไทยที่เดินทางกลับสามารถแสดงหนังสือรับรองการเดินทางกลับประเทศไทยที่ได้รับจากการลงทะเบียนออนไลน์กับสถานเอกอัครราชทูตฯ ต่อเจ้าหน้าที่/ตำรวจมาเลเซีย ณ ด่านตรวจในระหว่างการเดินทางระหว่างรัฐเพื่อขออนุญาตผ่านทางไปยังด่านพรมแดนที่ลงทะเบียนไว้ ทั้งนี้ หากท่านได้ลงทะเบียนไว้ในวันที่ด่านไม่ได้เปิดบริการ (คือ วันอังคาร วันพฤหัสบดี วันเสาร์ และวันอาทิตย์) ขอความกรุณาลงทะเบียนใหม่โดยเลือกวันที่ด่านไทยเปิดให้เดินทางเข้าประเทศไทย (วันจันทร์ วันพุธ และวันศุกร์) ด้วย
    .
    #โควิด #มาเลเซีย #จำกัดการเดินทาง #Misterban

     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,327
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Nov 9, 2020 วัคซีนโควิดได้ผล 90% ไฟเซอร์ชี้เป็นวันที่ยิ่งใหญ่ ภายใน 3 เดือนแรกปีหน้า ชาวเยอรมนีอาจได้ใช้ทั่วประเทศ

    นาบอัลเบิร์ต โบล่า ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หรือซีอีโอบริษัท ไฟเซอร์ (Pfizer) บริษัทเวชภัณฑ์ชื่อดังระดับโลกในสหรัฐอเมริกา แถลงว่า การพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคระบาดโควิด-19 ร่วมกันกับไบโอเอ็นเทค ยักษ์เวชภัณฑ์จากเยอรมนี ปรากฎว่าได้ผลถึง 90% ในการป้องกันไม่ติดโรคระบาดโควิด-19 ซึ่งถือว่าเป็นวันที่ยิ่งใหญ่สำหรับวงการวิทยาศาสตร์ และมนุษยชาติ

    ไฟเซอร์ เปิดเผยต่อไปว่า ผลจากการทดสอบคู่กันระหว่างอาสาสมัครที่ได้รับการฉีดวัคซีนที่พัฒนาขึ้นมา กับอาสาสมัครที่ได้รับการฉีดวัคซีนหลอก หรือ Placebo ให้ผลว่า สามารถป้องกันได้สูงถึง 90% ในระยะเวลา 7 วันหลังจากได้รับการฉีดวัคซีนจริงดังกล่าวเป็นชุดที่ 2

    ไฟเซอร์ และไบโอเอ็นเทค สรุปได้ว่าคุณสมบัติของวัคซีนป้องกันโรคระบาดโควิด-19 ดังกล่าว สามาถบรรลุเป้าหมายในการป้องกันโรคระบาดโควิด-19 ใน 28 วันแรกหลังจากได้รับการฉีดวัคซีนรวม 2 ครั้ง

    สำหรับกฎเกณฑ์ในการพิจารณาว่า วัคซีนป้องกันโรคระบาดโควิด-19 จะเป็นที่ยอมรับและใช้งานได้อย่างมีประสิทธิผลนั้น นักวิทยาศาสตร์การแพทย์ตั้งไว้ว่าต้องมีประสิทธิภาพถึงระดับ 75% ก่อนหน้านี้ ดร.แอนโทนี่ ฟาวซี่ ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติสหรัฐ และเป็นหนึ่งในคณะทำงานโรคระบาดโควิด-19 แห่งทำเนียบขาว สหรัฐเคยกล่าวว่า วัคซีนป้องกันโรคระบาดโควิด-19 ต้องมีประสิทธิภาพถึงระหว่าง 50% หรือ 60% จึงจะเป็นที่ยอมรับได้

    บริษัทเวชภัณฑ์ทั้ง 2 แห่ง ประเมินว่า ภายในเดือนนี้ มีความเป็นไปได้ที่จะขอรับการพิจารณาและอนุมัติการใช้วัคซีนดังกล่าวในประเภทการใช้ฉุกเฉิน โดยบริษัท ไฟเซอร์ (Pfizer) เปิดเผยต่อไปว่า ถ้าหากได้รับการอนุมัติสำหรับการใช้เพื่อการฉุกเฉิน จะใช้สำหรับผูที่มีอายุระหว่าง 16 ถึง 85 ปี ซึ่งขึ้นอยู่กับบริษัท ไฟเซอร์จะต้องใช้เวลาอีก 2 เดือน ในการเก็บรวบรวมข้อมูลด้านความปลอดภัยในการรับวัคซีนจากอาสาสมัครทดลองรับวัคซีนประมาณครึ่งหนึ่ง หรือ 22,000 คน จากอาสาสมัครทดลองวัคซีนทั้งหมด 44,000 คน

    ล่าสุด เมื่อเวลา 19.30 น. วันนี้ ตลาดหลักทรัพย์ในยุโรป และสหรัฐอเมริกา เต็มไปด้วยความคึกคักอย่างมาก โดยเฉพาะก่อนที่ตลาดหุ้นนิวยอร์ค สหรัฐ จะเปิดทำการในเวลา 21.30 น.(ตามเวลาไทย) ในคืนนี้ พบว่า ดัชนีหุ้นดาวโจนส์ล่วงหน้า พุ่งทะยานถึง 1,509 จุด หรือ +5.35% ส่งดัชนีหุ้นล่วงหน้าดังกล่าวมาอยู่ที่ระดับ 29,713 จุด ดัชนีหุ้นเอสแอด์พี 500 ล่วงหน้า พุ่งทะยานถึง 124 จุด หรือ +3.56% ส่งดัชนีหุ้นล่วงหน้าดังกล่าวมาอยู่ที่ระดับ 3,625 จุด และดัชนีหุ้นนาสแดคล่วงหน้า พุ่งถึง 64 จุด หรือ +0.53% ส่งดัชนีหุ้นล่วงหน้าดังกล่าวมาอยู่ที่ระดับ 12,139 จุด

    สำหรับหุ้นกลุ่มอุตสาหกรรมการบินในตลาดหุ้นนิวยอร์ค สหรัฐ ก่อนที่จะเปิดตลาดในคืนนี้ มีราคาหุ้นพุ่งสูงขึ้นรับกับข่าวดังกล่าว เช่น สายการบินอเมริกัน แอร์ไลน์ส พุ่ง 25% สายการบินเดลต้า แอร์ไลน์ส ทะยาน 17% สายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส ดีด 19% เช่นเดียวกันกับราคาหุ้นโบอิ้ง ผู้ผลิตเครื่องบินชั้นนำของสหรัฐ มีราคาคึกคักถึง 16%

    #วัคซีน #วัคซีนโควิด19 #วัคซีนโควิด #ไฟเซอร์ #covid19 #pfizer #btimes

     

แชร์หน้านี้

Loading...