ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,325
    ค่าพลัง:
    +97,150
    05.11.20

    (สรุป) แถลงข่าว เรื่อง สถานการณ์โคโรน่าไวรัส ใน ประเทศนอร์เวย์ และ มาตรการระดับชาติฉบับใหม่

    วันพฤหัสบดีที่ 05.11.20 เวลา 11.45 น. มีผู้เข้าร่วมการแถลงข่าว 4 ท่านคือ

    ▪นายกรัฐมนตรี Erna Solberg
    ▪รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข Bent Høie
    ▪ผู้อำนวยการสถาบัน FHI Bjørn Guldvog
    ▪Camilla Stoltenberg จาก สถาบัน FHI

    1.คำกล่าวของ นายกรัฐมนตรี Erna Solberg คือ

    ขอส่งข้อความจาก ฉัน ถึง ชาวนอร์เวย์ทุกคน คือ #อยู่บ้านให้มากที่สุด ติดต่อทางสังคมกับผู้อื่นให้น้อยที่สุด เราสามารถร่วมกันหยุดยั้งพัฒนาการที่น่ากลัวของ ตัวเลขจำนวน ผู้ติดเชื้อ นี้ได้และ เราทุกคนควรมีส่วนร่วมในการหยุดยั้ง การแพร่ระบาดอย่างจริงจัง จนถึงในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้

    2.ประเทศนอร์เวย์ #อยู่ในช่วงเริ่มต้นของ #การระบาดระลอกที่สอง ไวรัสกำลังแพร่กระจายไปอย่างรวดเร็ว และ ตอนนี้มีการระบาดในทุกมณฑล รัฐบาล จึงออกมาตรการควบคุมการติดเชื้อแห่งชาติฉบับใหม่ ดังต่อไปนี้

    คำแนะนำระดับชาติ
    การติดต่อทางสังคม

    ▪️ ขอแนะนำให้ทุกคน อยู่บ้านให้มากที่สุดและ จำกัด การติดต่อทางสังคมกับคนอื่นๆ ให้น้อยลงที่สุด

    ▪️ในบ้านส่วนตัว / สวน / หรือ บ้านพักตากอากาศ ไม่ควรมี แขก มากกว่า 5 คน ที่เป็นบุคคลนอกเหนือจากสมาชิกในบ้าน หากแขกทุกคนเป็น สมาชิกที่อยู่ในบ้านเดียวกันก็อาจมีแขกได้หลายคน ตัวอย่างเช่น สมาชิกจาก 2 ครอบครัว สามารถพบกันได้แม้ว่าพวกเขาจะมีลูกหลายคนก็ตาม

    ▪️ข้อจำกัด ที่ว่าไม่ควรมีแขกมากกว่า 5 คน ไม่สามารถใช้ได้กับนักเรียนในโรงเรียนอนุบาล หรือ โรงเรียนประถม

    ▪️คนหนุ่มสาว และ วัยผู้ใหญ่ ที่เคยอยู่กับ เพื่อน และในสถานการณ์อื่น ๆ ที่ไม่มีการเว้นระยะห่าง 1 เมตร ควรเว้นระยะห่างจาก ผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง 2 เมตร (กฏใหม่)

    ▪️นอกจากคำแนะนำแล้วยังมี กฎใหม่ สำหรับจำนวนคนที่สามารถเข้าร่วมการชุมนุมส่วนตัวและงานกิจกรรมต่างๆ (อยู่ด้านล่าง)

    การท่องเที่ยว

    ▪️หลีกเลี่ยงการเดินทางภาย ในประเทศ โดยไม่จำเป็น การเดินทางเพื่อติดต่อธุรกิจ ถือว่า เป็นเรื่องจำเป็น และ การเดินทาง ไปยังที่ บ้านพักตากอากาศ เพื่อ การพักผ่อน สามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องติดต่อกับผู้อื่น (กฏใหม่)

    ▪️โรงเรียน และ สถานศึกษา
    มหาวิทยาลัย / วิทยาลัย และ วิทยาลัยอาชีวศึกษา ทุกแห่งต้องประเมินว่าใน อนาคตอันใก้ลนี้ สถานศึกษา จะต้อง เตรียมความพร้อมที่จะ ลดการเรียนการสอน และ กิจกรรมอื่น ๆ เพื่อลดแรงกดดันต่อระบบขนส่งสาธารณะ และ ลดจำนวนคนในห้องเรียน (กฏใหม่)

    ▪️โรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย และ มัธยมศึกษาตอนปลาย ต้องเตรียมความพร้อมสำหรับความจริงที่ว่า ระดับของมาตรการ อาจเปลี่ยนเป็น ระดับสีแดง หากการติดเชื้อยังเพิ่มขึ้นอีก (กฏใหม่)
    กฎสำหรับทุกคนทั่วประเทศ

    การใช้บริการ สถานบริการ ยามค่ำคืน - มีผลตั้งแต่เวลา 00.00 วันที่ 07.11.20

    ▪️บาร์ หยุดให้บริการที่ 24.00 น. ร้านอาหารที่มีใบอนุญาตขายสุราไม่สามารถรับ ลูกค้ารายใหม่หลังจาก 22.00 น. (กฏใหม่)

    การสังสรรค์ และ กิจกรรมส่วนตัว - มีผลตั้งแต่เวลา 00.00 น. วันที่ 09.11.20

    ▪️จำกัด จำนวนผู้ร่วมงานสูงสุดไม่เกิน 20 คน สำหรับ การสังสรรค์ส่วนตัว ในที่ สาธารณะ และ ใน สถานที่ให้เช่า

    ▪️จำกัด จำนวนผู้ร่วมงานสูงสุดไม่เกิน 50 คน ใน งานกิจกรรมในร่มที่ไม่มีที่นั่งถาวร กิจกรรมในร่ม สามารถมีผู้ร่วมงานได้ถึง 200 คนในงานที่ทุกคนมีที่นั่งถาวร การเปลี่ยนแปลงนี้ (กฏใหม่)

    การกักกัน แรงงานต่างชาติ และ การเดินทาง - มีผลตั้งแต่เวลา 00.00 น. วันที่ 09.11.20

    ▪️นักธุรกิจ ที่อยู่ในพื้นที่ที่มีการติดเชื้อในระดับสูงเป็นพิเศษในช่วง 10 วัน ที่ผ่านมาก่อนเดินทางมาถึง ประเทศนอร์เวย์ จะไม่สามารถใช้แผนการทดสอบทุกๆ 3 วันได้อีกต่อไป ตามพระราชบัญญัติโรค กฎหลักในการกักกันใช้กับคนงานที่มาจากพื้นที่เหล่านี้

    ▪️มีการเปลี่ยนแปลงข้อกำหนด สำหรับ พนักงาน ที่สามารถใช้ประโยชน์จากพระราชบัญญัติควบคุมโรค - พนักงานต่างชาติ จะต้องได้รับการทดสอบทุกๆ 3 วัน และ ต้องเข้าพักในห้องส่วนตัว ในช่วง 10 วันแรก ที่เดินทางเข้ามาใน ประเทศนอร์เวย์ นายจ้างต้องอำนวยความสะดวกในการรักษาระยะห่าง ของ พนักงาน กับ ผู้อื่น เมื่อ พนักงาน นั้นๆต้องอยู่ในการกักกันในเวลาว่าง (จนกว่าจะครบ 10 วัน) ข้อยกเว้นนี้ ใช้ไม่ได้ กับ การยกเว้นกักกันตนเองใน เวลาว่างอีกต่อไป

    ▪️นักท่องเที่ยว ที่เดินทางมาจาก #พื้นที่สีแดง ต้องแสดงใบรับรองการทดสอบ Covid -19 ที่เป็นลบ #อายุไม่เกิน 72 ชั่วโมง ก่อนเดินทางมาถึง ประเทศนอร์เวย์ หากบุคคลนั้นไม่แสดง ผลการทดสอบ Covid-19 ดังกล่าว เขาหรือเธอ อาจถูกปฏิเสธการเข้าประเทศ (กฏใหม่)

    ▪️ข้อกำหนดนี้ #ไม่บังคับใช้กับ ชาวนอร์เวย์ ที่มีภูมิลำเนาอาศัยอยู่ใน ประเทศนอร์เวย์ หรือ บุคคลที่อยู่ระหว่างการเดินทาง เพื่อเดินทางต่อไปยังจุดหมายปลายทางอื่นๆ

    ▪️ข้อกำหนดนี้ #ไม่บังคับใช้กับ ผู้ที่เดินทางมาจาก สวีเดน และฟินแลนด์ เพื่อทำงาน

    ▪️ข้อกำหนดนี้ #บังคับใช้กับ บุคลากรด้านสุขภาพ ที่เดินทางออกไปนอก ประเทศนอร์เวย์ และ อยู่นอก ประเทศนอร์เวย์ นานกว่า 7 วัน

    ▪️บุคคลที่มีปัญหาสุขภาพ อย่างรุนแรง อาจได้รับการยกเว้น เพื่อหลีกเลี่ยงอันตราย ต่อ ชีวิต และ สุขภาพ

    ▪️ผู้ที่จะเดินทางมา ประเทศนอร์เวย์ จะต้องมีถิ่นที่อยู่ที่แน่นอนในประเทศนอร์เวย์ หรือ นายจ้าง จะต้องเป็นผู้ที่ให้การรับประกัน ว่าบุคคลนั้นมี สถานที่พำนัก ที่ เหมาะสม เมื่อเดินทางมาถึง ประเทศนอร์เวย์

    ▪️บุคคล รวมถึง นักท่องเที่ยว และ ผู้มาเยือน (เช่น บุคคล บริษัท สถาบัน มาดูงานต่างๆ) ที่ไม่มีที่ พักอาศัย ในประเทศนอร์เวย์ จะต้องมีที่อยู่ใน โรงแรม ที่ ใช้เป็น สถานที่กักกัน และ ทดสอบตัวเอง ในช่วงเวลากักกันตัว ข้อนี้ใช้กับ สมาชิกในครอบครัว ที่ เดินทางมาเยี่ยม ญาติ ใน ประเทศนอร์เวย์ อีกด้วย

    ▪️Helsedirektoratet ได้รับมอบหมายให้ศึกษาว่าจะนำข้อกำหนดเหล่านี้มาใช้ได้อย่างไร จนกว่าจะมีการ ควบคุมชายแดน ให้เข้มงวดมากขึ้น (กฏใหม่)

    มาตรการใหม่ สำหรับ ภูมิภาคที่มี ผู้ติดเชื้อ เป็นจำนวนมาก

    Helsedirektoratet และFolkehelseinstituttet จะต้องประเมินว่ามาตรการใดๆที่ เกี่ยวข้อง กับ ภูมิภาคต่างๆ ในประเทศเพื่อให้มี ความชัดเจน ว่าจะต้องใช้มาตรการใดในการดำเนินการ เมื่อสถานการณ์การติดเชื้อพัฒนาขึ้น เทศบาล ในพื้นที่อยู่อาศัยและ พื้นที่ที่ทำงาน ควนแนะนำมาตรการและประสานงานให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ หนังสือเวียนที่มี รายละเอียดการดำเนินงาน สำหรับ มาตรการ ในท้องถิ่น จะได้รับการอัปเดตตามการเปลี่ยนแปลง

    ▪️รัฐบาล กำลังเพิ่มมาตรการหลายอย่างที่เทศบาลในเขตที่อยู่อาศัย และพื้นที่ทำงานที่มี การติดเชื้อสูง ควรพิจารณานำมาใช้

    ▪️พิจารณาหยุด กิจกรรม การเล่นกีฬา สำหรับ เด็ก และ เยาวชน ที่อายุต่ำกว่า 20 ปี

    ▪️ข้อจำกัด เพิ่มเติมเกี่ยวกับ เวลาทำการของ ร้านอาหาร เช่น หยุดรับลูกค้า หรือ ปิดบริการเวลา 22.00 น. เพื่อลดความแออัดของจำนวน ผู้คน ในช่วงเวลาตอนเย็น

    ข้อจำกัด เพิ่มเติมเกี่ยวกับ จำนวนคน ของ กิจกรรม / เหตุการณ์ต่างๆ

    ▪️คำแนะนำ ในการ สวมหน้ากากอนามัย เมื่อต้องใช้ รถแท็กซี่เมื่อใช้ระบบขนส่งสาธารณะ

    ▪️มาตรการ ระดับสีแดง ในโรงเรียนมัธยม. โรงเรียนมัธยมควรเตรียมความพร้อมสำหรับ มาตรการ ระดับสีแดง
    เว้นระยะห่าง 2 เมตร สำหรับ การออกกำลังกายในร่ม

    ▪️บังคับให้มี สำนักงานที่บ้าน
    ให้คำแนะนำที่ชัดเจนยิ่งขึ้นเพื่อให้ หลีกเลี่ยง การขนส่งสาธารณะ

    ▪️ปิด หรือ จำกัด กิจกรรม ที่มีโอกาสแพร่เชื้อสูงเช่น สระว่ายน้ำ โรงยิมห้องกีฬา บิงโก พิพิธภัณฑ์ ห้องสมุด สถานที่จัดงานที่ไม่มีที่นั่งถาวรและ สถานที่สาธารณะอื่น ๆ ที่มีผู้คนจำนวนมากมาชุมนุมกัน

    สิ่งที่ Helsedirektoratet กำลังดำเนินการ :

    ▪️Helsedirektoratet ได้รับมอบหมายให้ตรวจสอบว่าควรแนะนำ หรือ แนะนำการทดสอบระดับชาติ สำหรับ พนักงาน ก่อนที่จะไปทำงานใน สถานพยาบาล และ สถานดูแลเด็ก รวมไปถึง การใช้หน้ากากอนามัยในสถานที่ดังกล่าว

    ▪️Helsedirektoratet ได้รับมอบหมายให้อัปเดตคำแนะนำอย่างชัดเจน เพื่อ ที่ ดูแลกลุ่มเสี่ยง นอกจากนี้ คณะกรรมการด้านสุขภาพของนอร์เวย์ จะต้องจัดเตรียมแนวทาง และ เอกสารคำแนะนำ เพื่อให้แน่ใจว่ามี บริการต่างๆที่จำเป็น เพียงพอสำหรับผู้อยู่อาศัย และ ญาติของพวกเขา

    ▪️Helsedirektoratet ได้รับมอบหมายให้แก้ไขแนวทางการควบคุมการติดเชื้อในระบบขนส่งสาธารณะและกำหนดมาตรการที่เข้มงวด นอกจากนี้ยังใช้กับรถโรงเรียนอีกด้วย

    เพิ่มเติม : ขณะนี้ ยังไม่มีประกาศปิดเมือง หรือ ปิดประเทศ นะคะ ทุกคนยังดำรงชีวิตตามปรกติโดยปฏิบัติตามมาตรการควบคุมการติดเชื้อ ของ ประเทศ และ เมือง ถ้ามีการเปลี่ยนแปลงใดๆ แอด จะนำมาอัพเดทต่อไปค่ะ

    .
    ⏪สรุปแถลงข่าว เดือน ตุลาคม 2020
    https://norgetiltak.blogspot.com/search/label/press10

    ⏪สรุปแถลงข่าว เดือน กันยายน 2020
    https://norgetiltak.blogspot.com/search/label/press09

    ⏪สรุปแถลงข่าว เดือน สิงหาคม 2020
    https://norgetiltak.blogspot.com/search/label/press08
    .
    #นอร์เวย์ #ข่าวนอร์เวย์ #norway #รายงานข่าวประจำวัน
    .
    แปลภาษาไทยโดย Facebook เรื่องแปล - ข่าวนอร์เวย์
    https://www.facebook.com/whatisgoingoninnorway

    ที่มา เวปไซต์รัฐบาล Regjeringen : https://www.regjeringen.no/no/aktuelt/-hold-dere-hjemme-ha-minst-mulig-sosial-kontakt/id2783763/

     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,325
    ค่าพลัง:
    +97,150
    สี จิ้นผิง กล่าวเปิดงาน มหกรรมสินค้านำเข้านานาชาติจีน (CIIE) ครั้งที่ 3 ณ มหานครเซี่ยงไฮ้
    .
    1/ งานมหกรรมสินค้านำเข้านานาชาติจีน China International Import Expo (CIIE) ครั้งที่ 3 เปิดฉากขึ้นแล้วเมื่อวานนี้ (พุธที่ 4 พ.ย.) ที่ศูนย์นิทรรศการแห่งชาติ ในนครเซี่ยงไฮ้
    .
    2/ สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน กล่าวสุนทรพจน์เปิดงานผ่านทางวีดิทัศน์ ต้อนรับแขกผู้มีเกียรติทุกท่านอย่างอบอุ่นในนามของรัฐบาลจีนและประชาชนจีน
    .
    3/ สี จิ้นผิง กล่าวว่า CIIE ครั้งที่ 3 จัดขึ้นท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่จีนยังคงจัดงานตามกำหนดเดิม ภายใต้เงื่อนไขความปลอดภัยจากโควิด-19 มาเป็นอันดับแรก สะท้อนให้เห็นถึงความปรารถนาและความจริงใจของจีนในการแบ่งปันโอกาสทางการตลาดกับโลก เพื่อเดินหน้าฟื้นเศรษฐกิจไปด้วยกัน
    .
    4/ แม้สถานการณ์โควิดยังไม่สงบ แต่ก็มีผู้ประกอบการจากหลายประเทศเข้าร่วมงานอย่างคึกคัก ด้วยรูปแบบผสมผสานทั้งออนไลน์และออฟไลน์ บ่งบอกว่า ไม่ว่าต้องเจอกับความเสี่ยงหรือภัยพิบัติอย่างไร สังคมมนุษย์ล้วนต้องก้าวหน้า
    .
    5/ จาก CIIE ครั้งที่ 2 มาสู่ครั้งที่ 3 มีการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นมากมาย การนำเข้าสินค้าและบริการเข้าสู่จีนในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา สูงกว่าอัตราเฉลี่ยของโลก บัญชีรายการข้อห้ามการเข้าตลาดสำหรับธุรกิจต่างชาติลดจาก 40 ข้อ เหลือ 33 ข้อ เขตทดลองการค้าเสรีเพิ่มจาก 18 แห่ง เป็น 21 แห่ง เป็นต้น
    .
    6/ การเกิดโรคระบาดเตือนให้เรารู้ว่า ทุกประเทศเป็นประชาคมที่มีชะตาร่วมกัน ต้องร่วมทุกข์ร่วมสุขกัน ไม่ว่าใครก็มิอาจคำนึงถึงแต่ตนเองได้ ความสามัคคีและร่วมมือกันเท่านั้นที่เป็นทางเลือกที่แท้จริงในการรับมือ
    .
    7/ จีนสนับสนุนประเทศต่างๆในการต่อสู้กับไวรัสฯอย่างสุดความสามารถ นับถึงวันที่ 20 ตุลาคม จีนให้ความช่วยเหลือ 150 ประเทศและ 7 องค์กรระหว่างประเทศ ส่งออกหน้ากากอนามัย 179,000 ล้านชิ้น ชุดป้องกันการติดเชื้อ 1,730 ล้านชุด ชุดทดสอบโควิด-19 543 ล้านชุด สะท้อนให้เห็นถึง ‘ความรับผิดชอบของประเทศใหญ่’
    .
    8/ “วิกฤตเช่นนี้ ประเทศเศรษฐกิจรายใหญ่ควรปฏิบัติตัวเป็นแบบอย่าง ทุกประเทศควรเชื่อถือกัน ไม่ใช่หวาดระแวงกัน จับมือกัน ไม่ใช่ควงหมัดใส่กัน หารือกัน ไม่ใช่ด่ากระทบกระเทียบกัน” สี จิ้นผิง ย้ำ
    .
    9/ การประชุมเต็มคณะครั้งที่ 5 ของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนชุดที่ 19 มีการวางแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ระยะ 5 ปี ฉบับที่ 14 อย่างรอบด้าน เป้าหมายของจีนคือ เพื่อสร้างสังคมพอกินพอใช้ ขจัดความยากจน เปิดศักราชใหม่ของจีนในการเป็นประเทศสังคมนิยมแบบทันสมัย
    .
    10/ จีนจะยึดแนวคิดที่เปิดกว้าง ร่วมมือ สามัคคี ได้ชัยชนะร่วมกัน ยืนหยัดขยายการเปิดกว้าง เชื่อมโยงตลาดทั้งภายในและนอกประเทศ แบ่งปันทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อทำให้ตลาดจีนกลายเป็นตลาดทั่วโลก ตลาดที่ร่วมแบ่งปัน ตลาดของทุกคน ร่วมอัดฉีดพลังบวกแก่ประชาคมโลก 4 ประการ
    .
    11/ ประการที่ 1 สร้างสรรค์สนับสนุนเขตการค้าเสรี / ประการที่ 2 พัฒนาการค้าต่างประเทศ ผลักดันธุรกิจรูปแบบใหม่ / ประการที่ 3 สร้างบรรยากาศที่ดีในการประกอบธุรกิจอย่างเสมอภาคเท่าเทียม กวดขันการคุ้มครองสิทธิทรัพย์สินทางปัญญา ปกป้องสิทธิและผลประโยชน์ที่ชอบธรรม / และประการที่ 4 ดำเนินความร่วมมือแบบทวิภาคีและพหุภาคีในระดับที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น
    .
    12/ จีนจะเข้าร่วมการปฏิรูปอย่างแข็งขันกับองค์การการค้าโลก สหประชาชาติ กลุ่ม G20 องค์กรความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก กลุ่มประเทศบริคส์ เป็นต้น
    .
    13/ จีนจะร่วมกับประเทศที่ร่วมกันสร้างสรรค์ ‘หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง’ ให้มีคุณภาพที่สูงขึ้น ขับเคลื่อนการสร้างสรรค์ประชาคมโลกที่มีอนาคตร่วมกัน
    .
    14/ สี จิ้นผิง กล่าวปิดท้ายว่า “สุภาพสตรี สุภาพบุรุษ มิตรทั้งหลาย ชาวจีนมักกล่าวว่า ไม่ถึงกำแพงเมืองจีน ไม่ใช่ลูกผู้ชาย เป็นการเปรียบเปรยว่า เมื่อเจออุปสรรคแล้ว ต้องข้ามผ่านไปให้ได้ จึงจะเป็นผู้กล้าที่แท้จริง”
    .
    ที่มา: https://news.cgtn.com/news/2020-11-...ng-ceremony-of-3rd-CIIE-V9kN7emGcw/index.html
    .

     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,325
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เก่าแก่สุดในโลก? ‘นาข้าวโบราณ’ ในเจียงซู แหล่งศึกษาต้นกำเนิด ‘การทำนา’ จีน
    .
    จีนเป็นประเทศที่มีวัฒนธรรมปลูกข้าวและรับประทานข้าวมายาวนาน ข้าวจัดเป็นหนึ่งในอาหารสำคัญที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับวัฒนธรรมจีนอย่างแยกไม่ออก วันนี้เราจะพาคุณผู้อ่านไปติดตามหนึ่งในการค้นพบของนักโบราณคดีจีน กับสิ่งที่อาจเรียกได้ว่าเป็น “นาน้ำท่วม” (wet rice field) อายุเก่าแก่ที่สุดในโลก
    .
    นาข้าวแห่งดังกล่าวถูกพบบริเวณซากปรักหักพังที่มีอายุย้อนไปถึงยุคหินใหม่ ในอำเภอซี่หง มณฑลเจียงซูทางจีนตะวันออก โดยสำนักข่าวไชน่า เดลีเปิดเผยว่าคณะนักวิชาการได้ยกให้นาข้าวแห่งนี้เป็นนาข้าวประเภทนาน้ำท่วมที่มีความเก่าแก่มากที่สุดในโลก
    .
    นาข้าวโบราณแห่งนี้ครอบคลุมพื้นที่น้อยกว่า 100 ตารางเมตร และถูกแบ่งย่อยเป็นส่วนที่มีรูปร่างแตกต่างกัน ซึ่งแต่ละส่วนมีพื้นที่น้อยกว่า 10 ตารางเมตร โดยนักวิจัยเผยว่า "ซากข้าวที่กลายเป็นหินได้รับการยืนยันว่าถูกเพาะปลูกนานกว่า 8,000 ปีก่อน อีกทั้งมีหลักฐานการปลูกข้าวหลายครั้งในดินที่อยู่โดยรอบ”
    .
    ทั้งนี้ หลินหลิวเกิน ผู้อำนวยการสถาบันโบราณคดี ระบุว่าชาวจีนเริ่มเพาะปลูกข้าวเมื่อราว 10,000 ปีก่อน และมีการพบซากข้าวที่กลายเป็นหินอยู่บ่อยครั้ง แตกต่างจากผืนนาข้าวโบราณที่ค่อนข้างยากต่อการค้นพบ พร้อมเสริมว่าการค้นพบดังกล่าวมีบทบาทสำคัญต่อการวิจัยเกี่ยวกับต้นกำเนิดของการทำนาในประเทศจีนด้วย
    .
    อนึ่ง นาน้ำท่วม หรือเวตไรซ์ (wet rice) หมายถึงการทํานาทดน้ำบนที่ราบลุ่ม ซึ่งสามารถทําได้ต่อเนื่องโดยไม่จำเป็นต้องโยกย้ายแปลงปลูก และเมื่อถึงฤดูน้ำหลากจะมีน้ำท่วมพัดพาเอาโคลนตะกอนซึ่งมีคุณสมบัติเป็นปุ๋ยมาให้ตามธรรมชาติ
    .
    #นาข้าว #เจียงซู #จีน #เพาะปลูก
    .
    ที่มา : https://www.ancient-origins.net/new...ce-archaeologists-get-double-dose-luck-020836
    .
    ติดตามข่าวเด่นประเด็นร้อนแดนมังกร : https://www.jeenthainews.com/

     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,325
    ค่าพลัง:
    +97,150
    สื่อจีนโพสต์บทความสอนใจ-ภาพมีนัย คล้ายส่งสัญญาณเตือน หลัง ‘แอนท์กรุ๊ป’ ถอน IPO
    .
    หลังจากที่มีข่าว ‘แอนท์กรุ๊ป’ (Ant Group) บริษัทแม่ของอาลีเพย์ (Alipay) ภายใต้การดูแลของ ‘แจ็คหม่า’ ถูกระงับการเสนอขายหุ้น IPO ที่นักลงทุนแห่จองซื้อถล่มทลาย ทุบสถิติไอพีโอใหญ่ที่สุดในโลกถึง 3.7 หมื่นล้านดอลลาร์ ในตลาดเซี่ยงไฮ้และฮ่องกง เนื่องจากไม่ผ่านเงื่อนไขบางอย่าง สื่อรัฐชั้นนำของจีนอย่างซินหัวก็ได้เผยแพร่บทความที่มีเนื้อหาสอนใจพร้อมภาพ ‘ก้อนเมฆรูปม้า’ อันมีนัย
    .
    โดยบทความที่สำนักข่าวซินหัวเผยแพร่มีชื่อว่า ‘อย่าพูดตามปาก อย่าทำตามใจ คนเราไม่ควรมักง่าย’ (话不可随口,事不可随心,人不可随意) เนื้อหาเล่าเรื่องสั้นหลายเรื่อง ส่วนใหญ่เป็นเรื่องเกี่ยวกับ ‘การพูด’
    .
    แม้บทความจะไม่ได้สื่อออกมาโต้งๆ ว่ากล่าวถึงใคร แต่โลกโซเชียลต่างเดากันว่า บทความนี้กำลังพูดถึง ‘แจ็คหม่า’ เพราะว่าชื่อจีนของแจ๊คหม่าคือ ‘หม่าอวิ๋น’ (马 แปลว่าม้า 云 แปลว่าเมฆ) ซึ่งสอดคล้องกับภาพ ‘เมฆรูปม้า’ พอดี
    .
    คาดว่าสาเหตุที่สำนักข่าวจีนได้ออกมาโพสต์เช่นนี้ เป็นเพราะเมื่อวันที่ 24 ต.ค. แจ็คหม่าได้กล่าวสุนทรพจน์ในงานการประชุมหนึ่งที่เซี่ยงไฮ้ และวิจารณ์ระบบการควบคุมดูแลการเงินของจีนในทางลบ ตำหนิว่าจีนไม่มีระบบบริหารความเสี่ยงด้านการเงิน จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนแนวคิดแบบ ‘โรงรับจำนำ’ และต้องพึ่งพาการพัฒนาของระบบสินเชื่อ
    .
    คำพูดของนักธุรกิจชื่อดังก้องโลกรายนี้เป็นกระแสร้อนแรงไปทั่ววงการการเงินและในโลกออนไลน์ ชาวเน็ตบางส่วนมองว่า ‘การพูดไม่คิด’ ของแจ็คหม่าก็เหมือนกับ ‘ปลาหมอตายเพราะปาก’ ที่พลั้งปากเพียงครั้งเดียว ทำให้สูญเสียทั้งเงินทั้งโอกาสในพริบตา
    .
    ส่วนความเห็นของชาวจีนในเรื่องนี้ส่วนมากก็เห็นด้วยกับรัฐบาล หลายคนวิจารณ์ว่ามันคือธุรกิจปล่อยกู้ที่เอาคำว่าฟินเทคมาบังหน้าเพื่อเลี่ยงการตรวจสอบ บ้างก็บอกว่านี่แหละคือความเลวร้ายของทุนนิยมที่สุดท้ายแล้วก็กอบโกยประโยชน์เข้าตัวเอง บางคนก็แซะว่าทำไมเหมือนแจ๊คหม่าจะมีอิทธิพลไปหมดในทุกวงการเลยนะ

    ส่วนฝ่ายที่เชียร์ก็บอกว่าตัวเองได้ประโยชน์เพราะตนทำกิจการเล็กๆ กู้เงินจากแอนท์กรุ๊ปได้เยอะ โดยไม่ต้องเอาอะไรไปจำนองแถมดอกเบี้ยก็ไม่แพง
    .
    อย่างไรก็ดี บางส่วนแสดงความเห็นกลางๆ ว่าตั้งแต่เริ่มใช้จือฟู่เป่า (อาลีเพย์จีน) ก็เริ่มลองใช้บริการฮวาเปย ตามด้วยเจี้ยเปย (บริการให้สินเชื่อส่วนบุคคลไว้ซื้อของออนไลน์) ตามมาด้วยซื้อกองทุน ฯลฯ มีแต่สิ่งล่อลวงเต็มไปหมด จึงสมควรที่จะต้องมีการควบคุมบ้าง
    .
    ที่มา :bastillepost / Weibo
    .
    #จีน #Antgroup #Alipay #แจ๊คหม่า #IPO
    .
    ติดตามข่าวเด่นประเด็นร้อนแดนมังกร : https://www.jeenthainews.com/

     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,325
    ค่าพลัง:
    +97,150
    นอกจาก ‘กุ้ยโจว เหมาไถ’ แล้ว ยังมี 'อู่เหลียงเย่ อี๋ปิน' เป็นอีกหนึ่งแบรนด์เหล้าชั้นเลิศ ของจีน
    .
    1/ นอกจาก ‘กุ้ยโจว เหมาไถ’ แบรนด์สุราชั้นนำของจีน ที่กวาดรายได้ 3 แสนล้านบาทใน 9 เดือนแรกของปีนี้แล้ว ยังมีอีกหนึ่งแบรนด์ที่เป็นสุราชั้นนำและกวาดรายได้ถล่มทลายเช่นกัน นั่นคือ ‘อู่เหลียงเย่ อี๋ปิน’
    .
    อ่านเพิ่มเติม: กุ้ยโจว เหมาไถ สุราสุดฮอตของจีน 9 เดือนแรกของปีนี้ ยอดขายสุดปัง 314,000,000,000 บาท
    .
    2/ อู่เหลียงเย่ อี๋ปิน มีฐานการผลิตอยู่ที่มณฑลเสฉวน ตะวันตกเฉียงใต้ของจีน / 3 ไตรมาสแรกของปีนี้ (9 เดือน) รายได้เติบโต 14.53% อยู่ที่ 195,000,000,000 บาท กำไรเหนาะๆ 67,300,000,000 บาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วถึง 15.96%
    .
    3/ ถ้าดูตัวเลขแค่ไตรมาส 3 (ก.ค. – ก.ย.) ไตรมาสเดียว อู่เหลียงเย่ อี๋ปิน ทำรายได้ได้สูงถึง 54,300,000,000 บาท เพิ่มขึ้น 17.83% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ได้กำไรสุทธิ 17,000,000,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15.03% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว
    .
    4/ ตัวเลขรายได้ที่สูงขึ้นมาจาก การฟื้นตัวของตลาดหลังวิกฤตโควิด และความต้องการดื่มที่สูงขึ้นในช่วงไตรมาสที่ 3
    .
    ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก China Xinhua News ครับ
    .

     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,325
    ค่าพลัง:
    +97,150
    สหรัฐ : หลายเมืองใหญ่เริ่มมีขบวนประท้วงผลเลือกตั้ง มีการปะทะ และถูกจับกุม กลุ่มผู้ชุมนุมเรียกร้องให้นับคะแนนใหม่
    #แนบประกาศสถานทูตไทยกรุงวอชิงตัน
    ภาพ: fox46 NBC

     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,325
    ค่าพลัง:
    +97,150
    อังกฤษ : ลอนดอน คืนก่อนปิดล็อคดาวน์ ปิด 5พฤศจิกายน -2 ธันวาคม
    #ประชาชนต่างออกมาฉลองซ้ำท้ายจำนวนมากก่อนปิดเมือง จากปัญหาโควิด รถรอบๆกรุงลอนดอนติด คนหนีออกจากเมืองใหญ่ ยอดติดเชื้อไวรัสอังกฤษทะลุล้านคน
    รวม 1,099,059 คน ติดเชื้อรายวันล่าสุด+25,177 เสียชีวิต 47,742 คน ยอดเสียชีวิตรายวัน +492 คน
    #แนบประกาศสถานทูตไทยกรุงลอนดอน
    ภาพ AFP

     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,325
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ซาอุดีอาระเบีย : นครมักกะฮ์ ฝนถล่มอีกครั้งทำให้เกิดน้ำท่วมหนัก

    https://fb.watch/1zOYmMnYUg/
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,325
    ค่าพลัง:
    +97,150
    กลุ่มบริษัทท่าเรือเทียนจินเปิดเส้นทางขนส่งใหม่ ไปยังท่าเรือสิงคโปร์ – อาเซียน
    .
    เมื่อวันที่ 27 ต.ค. เรือจินซิงจั่วอีเข้าจอดเทียบท่าจอดเรือตู้คอนเทนเนอร์ระหว่างประเทศพันธมิตร (Alliance In-ternational Container Terminal) ที่ท่าเรือเทียนจิน แสดงว่าในปีนี้ เส้นทางเรือสายใหม่ของ “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” สายที่ 4 ของกลุ่มบริษัทท่าเรือเทียนจินได้เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ ความเคลื่อนไหวนี้ได้เพิ่มความแข็งแกร่งในบทบาทการขับเคลื่อนและแผ่ขยายของศูนย์กลางการขนส่งทางเรือระหว่างประเทศภาคเหนือของเทียนจิน มีส่วนช่วยผลักดันรูปแบบใหม่ในการส่งเสริมการพัฒนาซึ่งกันและกันของทั้งในประเทศและต่างประเทศ
    .
    อนึ่ง นับแต่ปีนี้มา กลุ่มบริษัทท่าเรือเทียนจินได้เปิดเส้นทางเรือสายใหม่สำหรับการค้าภายในและต่างประเทศรวม 9 สาย ในจำนวนนี้ เป็นเส้นทางการค้าต่างประเทศ 6 สาย มี 4 สายมุ่งไปยังประเทศอาเซียน ทั้งนี้ ปัจจุบันมีเส้นทางเรือบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์กว่า 30 สาย ที่ครอบคลุมภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ มีปริมาณตู้คอนเทนเนอร์เข้าและออกสะสมถึง 1.32 ล้าน TEU
    .
    ภาพจาก http://www.chinaports.com/portlspnews/6277
    .
    #เรือบรรทุกสินค้า #การขนส่งทางเรือ #ท่าเรือเทียนจิน #หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง #อาเซียน #ASEAN #ChinaStory #เรื่องจีนจีน

     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,325
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #มอร์มูฟเป็นข่าว ตายเป็นเบือ!!! บทความจากงานวิจัยที่ตีพิมพ์ใน Antarctic Science รายงานว่า จักรวรรดิหรือนิคม (C olonies) ของ 'เพนกวินจักรพรรดิ' กลุ่มใหญ่ที่สุดกำลังจะล่มสลาย-ตกอยู่ในความเสี่ยงที่เผชิญกับหายนะ โดยมีจำนวนประชากรลดลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งสาเหตุมาจากการที่ไม่มีแหล่งให้พวกมันสืบพันธุ์

    โดยเรื่องนี้ Peter Fretwell กับ Philip Trathan สองนักวิจัยที่พบวี่แววของความล่มสลายนี้คาดการณ์ว่า ปัญหาเริ่มต้นขึ้นในปี 2015 หลังจากปรากฎการณ์เอลนินโญที่เลวร้ายที่สุดในทศวรรษเริ่มส่งผลกระทบต่อ 'แผ่นน้ำแข็งเกาะยึด' ซึ่งเป็นส่วนขยายของแผ่นน้ำแข็งต่อเนื่องจากแผ่นดินแถบฮาลเลย์เบย์ของทวีปแอนตาร์กติกา โดยระหว่างเดือนเมษายนถึงเดือนธันวาคมของทุกปี เพนกวินจะอาศัยแผ่นน้ำแข็งเกาะยึดเป็นแหล่งผสมพันธุ์ฟักไข่และดูแลลูกของพวกมัน แต่ในปี 2016 แผ่นน้ำแข็งที่เคยเหนียวแน่นและแข็งแกร่งเริ่มแตกเป็นเสี่ยงๆ เพราะสภาพอากาศที่ร้อนจัดผิดปกติ ลูกเพนกวินที่ถูกฟักและเติบโตบนแผ่นน้ำแข็งยังไม่ทันมีขนขึ้นเต็มตัวพอที่จะช่วยพยุงร่างของพวกมันเวลาว่ายน้ำ เมื่อแผ่นน้ำแข็งแตกและจมลงสู่ทะเล ทำให้ลูกเพนกวินนับพันๆ ตัวต้องจมน้ำตาย โดยในพื้นที่ดังกล่าวเป็นถิ่นที่อยู่ของเพนกวินจักรพรรดิในสัดส่วนถึง 9% ของประชากรทั้งหมดทั่วโลก แต่เพราะน้ำแข็งแตกทำให้ประชากรในพื้นที่ดังกล่าวอันตรธานไปในเวลาเพียงชั่วข้ามคืน นับเป็นเรื่องที่น่าตกใจอย่างมาก

    จากตัวเลขเมื่อปี 2009 คาดว่า ประชากรเพนกวินจักรพรรดิทั้งหมดมีประมาณ 595,000 ตัว ใน 46 นิคมเท่าที่ทราบกันในเวลานี้ กระจายไปทั่วแอนตาร์กติกและเขตซับแอนตาร์กติก ประมาณ 35% ของประชากรที่สำรวจพบอาศัยอยู่ทางเหนือของวงกลมแอนตาร์กติก แหล่งเพาะพันธุ์ที่สำคัญตั้งอยู่ที่เคปวอชิงตัน, เกาะโคลแมนในวิกตอเรียแลนด์, อ่าวฮาลเลย์เบย์, เคปคโลเบค และธารน้ำแข็งดิบเบิล อนึ่ง แม้ว่าในเวลานี้นักวิจัยจะยังไม่ทราบว่าสาเหตุที่แผ่นน้ำแข็งแตกจนเพนกวินตายไปนับพันนับหมื่นตัวนั้นเกิดจากภาวะโลกร้อนหรือไม่ แต่ในเวลานี้-ไม่ว่าจะใช่หรือไม่ก็ตาม ในอนาคตพวกมันหนีไม่รอดชะตากรรมอันเลวร้ายจากภาวะโลกร้อนอยู่ดี เพราะการวิจัยก่อนหน้านี้พบว่า โลกของเราเสี่ยงที่จะเผชิญกับการสูญเสียประชากรเพนกวินจักรพรรดิในสัดส่วนถึง 50-70% ก่อนสิ้นศตวรรษนี้ เพราะความเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

    แม้พวกมันจะเสียพื้นที่ผสมพันธุ์ไป แต่จากการวิจัยล่าสุดพบว่า เมื่อเพนกวินรู้สึกได้ว่าถิ่นฐานของพวกมันไม่มีเสถียรภาพอีกต่อไป พวกมันจะอพยพไปยังพื้นที่ใหม่ที่เหมาะสมกว่า เช่นในปี 2016 พบจำนวนเพนกวินในแถบธารน้ำแข็งดอว์สัน-แลมบ์ตัน มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นอย่างมหาศาล อย่างไรก็ตาม การย้ายถิ่นฐานคือการซื้อเวลาเท่านั้น อย่างที่กล่าวไว้ว่าประชากรเพนกวินมีสิทธิที่จะลดลงฮวบฮาบถึง 70% เพราะภาวะโลกร้อน หากยังไม่มีการแก้ไขปัญหานี้อย่างน้อยให้อุณหภูมิปรับเพิ่มขึ้นช้ากว่านี้ เพนกวินจักรพรรดิที่เคยมีจักรวรรดิที่ใหญ่โตก็มีสิทธิ์ที่จะสูญพันธุ์เอาง่ายๆ.

     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,325
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #มอร์มูฟสาระ ผลการศึกษาดีเอ็นเอสุนัขชี้ว่า 'เพื่อนที่ดีที่สุดของมนุษย์' นี้ อาจเป็นเพื่อนที่เก่าแก่ที่สุดของเราด้วย โดยผลการวิเคราะห์พบว่า มนุษย์เริ่มนำสุนัขมาเลี้ยงในครัวเรือนตั้งแต่ราว 11,000 ปีที่แล้ว ซึ่งก็คือช่วงปลายของยุคน้ำแข็ง นี่หมายความว่ามนุษย์นำสุนัขมาเลี้ยงก่อนสัตว์สายพันธุ์อื่น

    เกรเกอร์ ลาร์สัน ผู้ร่วมวิจัยซึ่งมาจากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด กล่าวว่า การศึกษาจากดีเอ็นเอของสุนัขโบราณทำให้เห็นได้ว่า มนุษย์และสุนัขมีประวัติศาสตร์การอยู่ร่วมกันมายาวนานแค่ไหน และจะช่วยให้เราเข้าใจได้ในที่สุดว่าความสัมพันธ์อันลึกซี้งนี้เริ่มต้นได้อย่างไร

    ** เชื่อกันว่าสุนัขมีวิวัฒนาการมาจากหมาป่าซึ่งเข้ามาหาอาหารในบริเวณที่มนุษย์ตั้งแคมป์อาศัยอยู่ จากนั้นพวกมันก็ถูกฝึกให้เชื่อง และกลายมาเป็นเพื่อนคอยช่วยล่าสัตว์หรือปกป้องมนุษย์

    ด้าน ดร.พอนทัส สก็อกลันด์ หนึ่งในผู้วิจัยและหัวหน้าห้องทดลองด้านจีโนมโบราณ ที่สถาบันคริก ในกรุงลอนลอน บอกว่า ยังไม่แน่ชัดว่า การเลี้ยงสุนัขในช่วงเริ่มแรกนี้เกิดขึ้นตอนไหนและที่ไหน เพราะประวัติศาสตร์ของสายพันธุ์สุนัขมีความเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงมากมายจนไม่สามารถคาดหวังได้ว่าจะหาคำตอบเจอในดีเอ็นเอของพวกมัน.
    ---------------------------------
    อ่านต่อ : https://www.bbc.com/thai/internatio...CNXFhezrVEqAt4ShsrTbbCnXpqbycvwsdtyTPqa1A93Ck

     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,325
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #มอร์มูฟเป็นข่าว ผลวิเคราะห์ข้อมูลซึ่งรวบรวมโดยกล้องโทรทรรศน์อวกาศเคปเลอร์ที่ปลดประจำการไปแล้วชี้ว่า ดาวเคราะห์ที่มีสภาพคล้ายโลกซึ่งมนุษย์อาจไปตั้งถิ่นฐานและอาศัยเป็นบ้านแห่งที่สองในอนาคตได้นั้น น่าจะมีอยู่อย่างน้อยถึง 300 ล้านดวงในกาแล็กซีทางช้างเผือก.
    -------------------------------
    อ่านต่อ : https://www.bbc.com/thai/features-5...mYmuQE9U9Acsq0CAtzpipCieVHfqH7I2exlPY3zq0g5qU

     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,325
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #มอร์มูฟเป็นข่าว การเรียนรู้ภาษาและกิจกรรมท้าทายสมองอาจช่วยชะลออัลไซเมอร์ได้หลายปี!! โดยเรื่องนี้ Martha Shade ของ CNN รายงานผลการศึกษาเรื่องโรคอัลไซเมอร์ที่แสดงว่า คนที่พูดสองภาษาหรือเรียนรู้ภาษาอื่นเพิ่มเติมนอกจากภาษาแม่ จะมีปัญหาเกี่ยวกับโรคความจำเสื่อมช้ากว่าคนทั่วไปราว 5 ปี อย่างไรก็ตาม การพูดหลายภาษาเป็นเพียงวิธีหนึ่งของการสร้างสุขภาพสมอง เพราะการสร้างความท้าทายให้กับสมองด้วยวิธีอื่นก็มีความสำคัญไม่น้อยกว่ากัน

    ข้อมูลการวิจัยเกี่ยวกับการเรียนรู้ภาษาใหม่หรือการพูดสองภาษากับโรคอัลไซเมอร์นี้มาจากการศึกษาของ Ellen Bialystok จากมหาวิทยาลัย York ในแคนาดาซึ่งระบุว่า คนที่ใช้สองภาษาจะมีอาการของโรคอัลไซเมอร์ช้ากว่าคนที่พูดภาษาเดียวราว 4-5 ปี และว่า เรื่องนี้ไม่น่าแปลกใจเพราะยิ่งเราใช้ภาษาอื่นที่ไม่ใช่ภาษาแม่มากเท่าไหร่ก็จะช่วยเรื่องการเชื่อมต่อและการสร้างเซลล์ประสาทขึ้นใหม่ตามไปด้วย

    ** แต่การฝึกหรือเรียนรู้ภาษาใหม่ๆ ก็ไม่ใช่วิธีเดียวสำหรับการบริหารสมอง เนื่องจากการหาสิ่งเร้าที่คอยกระตุ้นหรือสร้างความท้าทายให้กับสมอง ไม่ว่าจะเป็นการดูภาพยนตร์ การฟังคอนเสิร์ต การเล่นดนตรี การเข้าสังคม หรือการหากิจกรรมยากๆ ที่ท้าทายสมองนอกเหนือจากการเล่นเกมอักษรไขว้หรือเกมจิ๊กซอวก็จะมีผลช่วยได้อย่างมากเช่นกัน และแน่นอนที่การออกกำลังกายแบบแอโรบิกซึ่งช่วยให้หัวใจเต้นเร็วเพื่อการสูบฉีดโลหิต การนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ และการทานอาหารที่ดีย่อมมีส่วนช่วยได้อย่างมากด้วย โดยสรุปก็คือ นักวิจัยเกี่ยวกับสมองแนะนำว่าอย่าปล่อยให้สมองของเราอยู่เฉยๆ อย่างเฉื่อยชาและควรหาสิ่งใหม่ๆ ที่ท้าทายป้อนให้กับสมองเป็นประจำ.
    -------------------------------------
    อ่านต่อ : https://www.voathai.com/a/bilingual-alzheimer-ct/5638430.html

     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,325
    ค่าพลัง:
    +97,150
    โฉมใหม่! ด่านตรวจแอลกอฮอล์ โปร่งใส ตรวจสอบได้
    FB_IMG_1604588752305.jpg
    สำหรับรูปแบบการตั้งจุดตรวจวัดแอลกอฮอล์ของสถานีตำรวจขนาดใหญ่ ซึ่งใช้กำลังตำรวจ 12 นาย จะประกอบด้วย หัวหน้าชุด 1 นาย, ชุดคัดเลือกรถเพื่อมาตรวจสอบ 1 นาย , ชุดตรวจวัดแอลกอฮอล์ 3 นาย , ชุดป้องกันการหลบหนี 4 นาย , ชุดคุ้มกันเจ้าหน้าที่ตรวจวัดแอลกอฮอล์ 1 นาย และชุดควบคุมผู้ต้องหา 1 นาย
    .
    https://mgronline.com/crime/detail/...5bGedBMhiiWw4TWY3Ck68ykczKqMXfpfIrPU4LMpIR-WY
    .
    #mgronline #โฉมใหม่ #ด่านตรวจแอลกอฮอล์ #ตำรวจ #เมาไม่ขับ

     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,325
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ในหลวง โปรดเกล้าฯ ให้นำเงินที่พสกนิกรทูลเกล้าฯ
    ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี
    .
    ด้วยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงห่วงใยราษฎร ที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรี ในการนี้ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้องคมนตรี เชิญถุงพระราชทานเครื่องอุปโภคบริโภค ไปมอบแก่ผู้ประสบอุทกภัยและผู้ที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรี
    .
    วันนี้ (5 พ.ย.) เวลา 10.05 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พลอากาศเอก ชลิต พุกผาสุข องคมนตรี ไปประชุมติดตามสถานการณ์ความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรี ณ ห้องประชุมโรงเรียนบ้านทับลาน อำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี ต่อจากนั้น ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พลอากาศเอก ชลิต พุกผาสุข องคมนตรี เชิญถุงพระราชทานเครื่องอุปโภคบริโภค ไปมอบแก่ราษฎรที่ประสบอุทกภัย จำนวน 1,000 ชุด ณ หอประชุมโรงเรียนบ้านทับลาน อำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น และเป็นขวัญกำลังใจแก่ผู้ประสบอุทกภัย
    .
    อ่านต่อ>>https://mgronline.com/onlinesection/detail/9630000114689
    #ในหลวง #รัชกาลที่10 #ทรงห่วงใยราษฎร #ถุงพระราชทาน #ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย #ปราจีนบุรี

     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,325
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #สรุปยอดผู้ติดเชื้อโควิดในญี่ปุ่น ⭕ 5 พ.ย. เวลา 21.30 ตามเวลาในญี่ปุ่น
    FB_IMG_1604588913240.jpg
    สภาพบ้านเมืองคนญี่ปุ่นในปัจจุบันหลังประกาศยกเลิกสภาวะฉุกเฉิน ใช้ชีวิตแบบ New Normal เป็นอย่างไร

    .
    ขอบคุณข้อมูลจาก NHK
    แค่กด see first หรือ “ดูเป็นอันดับแรก” ก็จะไม่พลาดทุกข่าวสาร และติดตามพวกเราต่อได้ที่..Facebook, Youtube, Instagram, Twitter, Tiktok, Blockdit และ Website
    .
    #ครบเครื่องเรื่องญี่ปุ่น #เที่ยวญี่ปุ่น #ญี่ปุ่น #ข่าวร้อนในญี่ปุ่น #corona #ไวรัส #โคโรนา #โคโรน่า #โควิด #covid19 #virus #covid #ยอดรวมผู้ติดเชื้อในญี่ปุ่น

     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,325
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ⚠️ [ ELECTION UPDATE] ⚠️ #ศึกชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐยังไม่จบง่ายๆ ถึงแม้คะแนนไบเดนจะดูเหมือนนำห่าง แต่ผลการเลือกตั้งในครั้งนี้อาจต้องไปตัดสินชัยชนะกันในศาลเหมือนกับเมื่อ 20 ปีก่อน !

    ด้วยผลคะแนน Electoral Vote นั้นทางไบเดนยังคงนำทรัมป์อยู่ที่ 264 ต่อ 214 คะแนนเท่านั้น ตราบใดที่ยังไม่มีฝ่ายไหนได้คะแนนสูงกว่า 270 คะแนนก็ยังไม่สามารถตัดสินผู้ชนะไปได้

    #ช่วงเช้านี้ถึงแม้จะมีบางสื่อรายงานไปว่า ทางโจ ไบเดนได้คะแนนรวมทะลุ 270 ไปแล้ว แต่ทางเพจได้เช็คทุกๆช่องทางของสื่อต่างชาติแล้วยังยืนยันได้ว่าไบเดนยังได้คะแนนอย่างเป็นทางการแค่ 264 คะแนนเท่านั้น #ยังไม่ได้เข้า Win ซะทีเดียว ถึงแม้ว่าจะดูเหมือนนำห่าง

    คะแนนรวมทั้งหมดแนบไว้ให้ในคอมเม้นท์แล้ว

    #การเลือกตั้งสหรัฐนั้นสามารถมีผลคะแนนพลิกกันได้ง่ายๆ

    สิ่งนึงที่ต้องทำความเข้าใจในระบบเลือกตั้งสหรัฐที่ทำให้ผลคพลิกกันตลอดคือ เพราะนอกจากคะแนนของทั้งพรรคจะสูสีกันอย่างมากแล้ว ตัวระบบแบบ Winner Takes All ทุกคะแนนของรัฐยังทำให้เกิดการพลิกของคะแนนได้ง่ายขึ้นไปอีก

    Winner Takes All คือระบบที่ ใครตามที่ได้คะแนนเสียงมากกว่าในรัฐนั้น (แม้แต่เพียง 1 คะแนนก็ตาม) ก็จะได้คะแนนเสียงของทั้งรัฐไป และอีกฝ่ายจะไม่ได้คะแนนอะไรเลย

    ทำให้ผลที่พลิกของรัฐเดียวอาจทำให้คะแนนรวมเทไปอีกข้างได้มากถึง 10-20% (จากคะแนนทั้งหมด 538 คะแนน) และเป็นผลให้หลายครั้งการเลือกตั้งทั้งประเทศสหรัฐจึงอาจต้องมาชิงชัยกันภายใต้ผลตัดสินในรัฐเพียงรัฐเดียว อย่างเมื่อ 4 ปีที่แล้วที่ทาง Trump เฉือนแซง Hillary Clinton ไปได้ในรัฐ Florida ทำให้ได้ชัยชนะทั้งหมดไป

    คะแนนของไบเดนที่เหนือทรัมป์นั้นในหลายรัฐผลยังสามารถพลิกได้

    #รัฐที่สำคัญที่สุดในตอนนี้ ที่ยังไม่ได้นำคะแนนมานับอย่างเป็นทางการคืิอรัฐ #Nevada ซึ่งถึงแม้จะเป็นรัฐที่มีคะแนน Electoral Vote รวมเพียงแค่ 6 คะแนน แต่อาจจะเป็นตัวตัดสินทุกๆสิ่ง

    เพราะหากทรัมป์สามารถเอาชนะไปได้ใน Swing States ที่เหลืออยู่อีก 3 รัฐ #ที่เขากำลังมีคะแนนนำอยู่ Georgia, North Carolina, Pennsylvania ก็จะทำให้เขาได้คะแนนเพิ่มขึ้นมา 16 + 15 +20 = 51 คะแนนตามลำดับ

    และจะทำให้ #คะแนนรวมของทรัมป์ตีตื้นและแซงขึ้นเป็น 264 ต่อ 265 คะแนน !

    เพราะฉะนั้นรัฐ Nevada จะเป็นตัวตัดสินทุกอย่างในการเลือกตั้งครั้งนี้จริงๆ และผลคะแนนล่าสุดในตอนนี้คือ ไบเดน 588,252 คะแนน ต่อ ทรัมป์ 580,605 คะแนน ! หรือต่างกันเพียงหลักพันเท่านั้น

    ทำให้ผลการเลือกตั้งจะยังจบง่ายๆ แม้ทรัมป์จะแพ้ในรัฐ Nevada ก็ตาม

    เพราะหากคะแนนห่างไม่มากทางทรัมป์มีสิทธ์ขอให้ศาลสั่งให้มีการนับคะแนนใหม่ (ซึ่งทรัมป์ขอแน่ๆ) ทำให้การนับคะแนนอาจต้องมีขึ้นอีกครั้งและจะกลายเป็นตัวตัดสินผลชัยชนะทั้งหมด

    และด้วยความห่างของคะแนนแค่เพียงหลักพันอะไรก็สามารถเกิดขึ้นได้ #ทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้ยังไม่สามารถวางใจได้

    จับตาดูกันว่าประวัติศาสตร์จะซ้ำรอยปี 2000 หรือไม่

    ในช่วงการเลือกตั้งของปี 2000 ระหว่าง George W. Bush และ Al Gore ที่คะแนนมีความสูสีกันมากและทาง Al Gore ก็เป็นฝ่ายนำมาตลอกการนับคะแนน (คล้ายๆครั้งนี้ที่ทางเดโมแครตก็นำมาตลอด)

    ตอนแรกทาง Bush คิดว่าตัวเองจะแพ้การเลือกตั้งแล้ว แต่ผลคะแนนใน Florida เกินการพลิกโดยทาง Bush กลับมาชนะ Al Gore ได้ทำให้คะแนนรวมนั้นขึ้นนำทันที

    ทาง Al Gore ได้ฟ้องร้องขอให้ศาลนับผลคะแนนเลือกตั้งในรัฐนี้ใหม่... แต่สุดท้ายศาลก็ไม่ยอมรับคำร้อง ทำให้ทาง George W. Bush ได้ชัยชนะของการเลือกตั้งไปแบบที่หลายฝ่ายเรียกว่าเพราะ #ศาลตัดสิน

    เหตุการณ์ในครั้งนี้ทางศาลอาจจะยอมให้ตัดสินอีกครั้งเพราะหลายฝ่ายเชื่อว่าทางพรรครีพับลิกันนั้นอาจมีเส้นสายในศาลที่ดีกว่าทางพรรคเดโมแครต

    ⛔️ #ยังคงต้องจับตากันต่อไป สงครามนี้ยังไม่จบง่ายๆครับ

    ติดตามผลการเลือกตั้งอย่างใกล้ชิดไปกับเพจเราได้ครับ ทางเราจะพยายามหาข้อมูลมาให้ท่านนักลงทุนอย่างรวดเร็วที่สุด กดติดตามทางทางเพจไว้ได้เลยครับ !

    แนะนำให้กดตั้งค่า “#รายการโปรด” หรือ "#Favourites" ที่เมนูมุมขวาบนของเพจใน Facebook ตรงปุ่ม [...] และกด #เปิดกระดิ่ง ไว้ได้เลยครับ จะได้ไม่พลาดทุกข่าวสารสำคัญ

    ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามเพจของเรา ฝากกด Like และ Share ให้แอดด้วยหากข้อมูลนี้มีประโยชน์ ขอบคุณมากครับ

    #ทันโลกกับTraderKP

     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,325
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ติดตามความคืบหน้า โครงการคนละครึ่ง (5 พ.ย. 2563) ซึ่งยังอยู่ในกระแสความสนใจของประชาชน ข้อมูลล่าสุด มียอดใช้จ่ายสะสม 5,815.37 ล้านบาท แบ่งเป็นเงินที่ประชาชนจ่าย 2,966.46 ล้านบาท และรัฐช่วยจ่ายอีก 2,848.91 ล้านบาท
    .
    วันนี้ (5 พ.ย. 2563) ผู้ได้รับสิทธิ์โครงการคนละครึ่งที่ลงทะเบียนไว้ก่อน 23 ต.ค. 2563 หากไม่ใช้จ่ายภายใน 14 วัน หรือวันนี้ 5 พ.ย. นี้ ขีดเส้นเวลา 23.00 น. ใช้จ่ายผ่านแอพพลิเคชัน เป๋าตัง นับจากวันที่ได้รับ SMS แจ้งรับสิทธิ์ จะถูกตัดสิทธิ์และไม่สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการได้อีก
    .
    ทำให้ประชาชนที่สนใจอยากลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง เฝ้ารอให้เปิด โครงการคนละครึ่งรอบเก็บตกและอยากให้ขยาย โครงการคนละครึ่ง เฟส 2 ได้หรือไม่นั้น นายอรรถพล อรรถวรเดช รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง บอกว่า สำหรับการขยายโครงการเฟส 2 นั้น ยังต้องพิจารณาอีกครั้ง
    .
    นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะรองโฆษกกระทรวงการคลัง ย้ำว่า โครงการคนละครึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อลดค่าครองชีพของประชาชนและกระจายรายได้ให้กับร้านค้ารายย่อยโดยเฉพาะหาบเร่แผงลอยให้มีรายได้จากการขายสินค้าเพิ่มขึ้น ซึ่งขณะนี้โครงการได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดี จึงขอความร่วมมือประชาชนและร้านค้าให้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขของโครงการ อย่าให้มีการดำเนินการไปในทางมิชอบ เพื่อมิให้ทำลายบรรยากาศของการดำเนินโครงการคนละครึ่ง
    .
    ขณะที่ นายอาคม ติมพิทยไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าววานนี้ว่า โครงการคนละครึ่ง ที่ จ.กระบี่ มีคนสนใจเข้าร่วมโครงการจำนวนมาก มีร้านค้าเข้าร่วมกว่า 6,000 ร้าน นับได้ว่าได้การตอบรับเป็นอย่างดี ต่อจากนี้รัฐบาลจะพิจารณามาตรการเพิ่มเติมหลังจากสิ้นสุดโครงการ
    .
    อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า โครงการคนละครึ่ง เสียงจากร้านค้าเผยว่าสามารถเพิ่มยอดขายได้ ช่วยต่อหายใจจากวิกฤติเศรษฐกิจ และประชาชนลดค่าครองชีพได้จริง มีเสียงตอบรับอย่างต่อเนื่อง จนเกิดเสียงเรียกร้องให้รัฐบาลพิจารณาขยายโครงการเฟส 2 เพื่อรองรับประชาชนที่ยังอยากร่วมโครงการ
    -------------------------------
    แหล่งข่าว
    https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/906229
    -------------------------------
    ติดตามข้อมูลข่าวสาร รู้ไทย รู้โลก กับ Thailand Vision ได้ที่
    Website : http://www.thailandvision.co
    Facebook : https://www.facebook.com/thvi5ion
    Twitter : https://twitter.com/Thailand_vision
    Youtube : https://www.youtube.com/c/Thailandvision

     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,325
    ค่าพลัง:
    +97,150
    วันนี้ เฟซบุ๊ก “Outsider's Aviation” ได้โพสต์ข้อความว่ากระตุ้นต่อมมหาเศรษฐี โดยระบุว่าระบุว่า
    .
    ตามประกาศบนเว็บไซท์ http://www.thaiaircrafttrading.com/ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ประกาศเชิญชวนผู้ที่สนใจอากาศยานมือสอง เข้าร่วมกระบวนการเสนอราคาสำหรับการขายอากาศยานของการบินไทย โดยสามารถลงทะเบียน และข้อมูลได้ที่อีเมล์ airplanesale@thaiairways.com
    .
    ซึ่งอากาศยานที่จำหน่าย ประกอบด้วย
    ...
    1. AIRBUS A300-600 จำนวน 1 ลำ
    HS-TAR
    .
    2. BOEING 737-400 จำนวน 2 ลำ
    HS-TDF
    HS-TDG
    .
    3. AIRBUS A340-500 จำนวน 3 ลำ
    HS-TLA
    HS-TLB
    HS-TLD
    .
    4. AIRBUS A340-600 จำนวน 6 ลำ
    HS-TNA
    HS-TNB
    HS-TNC
    HS-TND
    HS-TNE
    HS-TNF
    .
    5. BOEING 747-400 จำนวน 10 ลำ
    HS-TGO
    HS-TGP
    HS-TGW (STAR ALLIANCE LIVERY)
    HS-TGX
    HS-TGY
    HS-TGZ
    HS-TGA
    HS-TGB
    HS-TGF
    HS-TGG
    .
    6. BOEING 777-200 จำนวน 6 ลำ
    HS-TJA
    HS-TJB
    HS-TJC
    HS-TJD
    HS-TJG
    HS-TJH
    .
    7. BOEING 777-300 จำนวน 6 ลำ
    HS-TKA
    HS-TKB
    HS-TKC
    HS-TKD
    HS-TKE
    HS-TKF (ROYAL BARGE SUPHANNAHONG LIVERY)
    .
    โดยอากาศยานส่วนใหญ่ มีอายุเฉลี่ยเกินกว่า 20 ปี (A340 มีอายุเฉลี่ย 12-15 ปี) ทั้งนี้อากาศยานทั้งหมดยังสามารถใช้งานได้ และจะมีสัญญาขายที่ไม่มีประกันหลังการขาย (As is – Where is)
    .
    ผู้ที่สนใจสามารถติดต่อขอข้อมูลเพิ่มเติม และยื่นความจำนงการเสนอราคาได้ที่อีเมล์ aircraftsale@thaiairways.com ภายในวันที่ 13 พฤศจิกายน 2020 นี้
    .
    ข้อมูลข้างต้นอาจเปลี่ยนแปลงได้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า

    -------------------------------
    แหล่งข่าว

    https://www.naewna.com/business/529912

    "1172728506455591
    -------------------------------
    ติดตามข้อมูลข่าวสาร รู้ไทย รู้โลก กับ Thailand Vision ได้ที่
    Website : http://www.thailandvision.co
    Facebook : https://www.facebook.com/thvi5ion
    Twitter : https://twitter.com/Thailand_vision
    Youtube : https://www.youtube.com/c/Thailandvision

     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,325
    ค่าพลัง:
    +97,150
    มีแนวโน้มว่าหลังจบศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เราอาจได้เห็นความวุ่นวาย และการจลาจลในหลายๆ เมืองก็เป็นไปได้ ล่าสุดสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน ได้ประกาศแจ้งเตือนคนไทยให้หลีกเลี่ยงสถานที่ชุมนุมประท้วง ดังนี้
    ==========

    ประกาศเตือนภัยเกี่ยวกับสถานการณ์การเลือกตั้งประธานาธิบดีของสหรัฐฯ
    .
    ตามที่วันที่ 3 พฤศจิกายน 2563 ที่ผ่านมาเป็นวันเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งที่ 59 ของสหรัฐฯ โดยได้เริ่มมีกลุ่มเคลื่อนไหวต่างๆ ออกมาชุมนุมประท้วง
    .
    สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอให้ชุมชนไทยที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ต่างๆ โดยเฉพาะพื้นที่ที่มี หรืออาจมีการชุมนุมประท้วงโปรดติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและปฏิบัติตามคำแนะนำของหน่วยงานท้องถิ่น พร้อมทั้งใช้ความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเข้าไปใกล้พื้นที่ที่มีการชุมนุมประท้วงและพื้นที่เสี่ยงอื่นๆ โดยไม่จำเป็น
    .
    หากท่านได้รับความเดือดร้อนหรือทราบข่าวว่าคนไทยได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ดังกล่าว ขอให้แจ้งหน่วยงานภาครัฐในท้องที่และแจ้งสถานเอกอัครราชทูตฯ ทราบที่หมายเลขโทรศัพท์ 202- 999-7690 หรือที่อีเมล protection@thaiembdc.org
    .
    ข้อแนะนำเมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน www.thaiembdc.org/th/consularservice/emergency/

    -------------------------------
    แหล่งข่าว

    https://www.naewna.com/inter/529963
    -------------------------------
    ติดตามข้อมูลข่าวสาร รู้ไทย รู้โลก กับ Thailand Vision ได้ที่
    Website : http://www.thailandvision.co
    Facebook : https://www.facebook.com/thvi5ion
    Twitter : https://twitter.com/Thailand_vision
    Youtube : https://www.youtube.com/c/Thailandvision

     

แชร์หน้านี้

Loading...