ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,319
    ค่าพลัง:
    +97,150
    "ไทยมีวันลอยกระทง เพื่อขอขมาสายน้ำ-พระแม่คงคา ส่วนจีนมีเทศกาลเซี่ยหยวนเจี๋ย 下元节 อีก 1 ในวันสำคัญของคนจีน ตามคติความเชื่อในลัทธิเต๋า เพื่อขอขมาเทพเจ้าแห่งสายน้ำ"
    .

    วันนี้ 31 ตุลาคม 2563 ตรงกับวันขึ้น 15ค่ำเดือน12 เป็นวันลอยกระทง อีกหนึ่งวันสำคัญของไทย ตามคติความเชื่อของคนไทย เราลอยกระทงเพื่อขอขมา ในสิ่งที่เคยทำไม่ดีจากพระแม่คงคา - เทพแห่งสายน้ำ และขอพรเพื่อเริ่มต้นใหม่ โดยมีนัยยะลอยสิ่งไม่ดีไปกับสายน้ำ

    ข้ามฟากมาที่เมืองจีน มีวันสำคัญตามปฏิทินจันทรคติของจีน ที่เป็นวันขอขมา ขอพรเทพเจ้าแห่งสายน้ำเช่นกัน ตามคติความเชื่อในลัทธิเต๋า เรียกว่า เซี่ยหยวนเจี๋ย หรือ เทศกาลเซี่ยหยวน (下元节) โดยปีนี้ 2563 เซี่ยหยวนเจี๋ย ตรงกับ 29 พ.ย. 2563
    .

    เซี่ยหยวนเป็นวันบูชาและขอขมาเทพเจ้าแห่งสายน้ำ 1 ใน 3 เทพเจ้าที่สำคัญในลัทธิเต๋า ซึ่งถือเป็นเทพเจ้าสามพี่น้อง โดยเทพเจ้าแห่งสายน้ำ ถือเป็นเทพเจ้าน้องเล็ก โดยมีอีก 2 เทพเจ้า ได้แก่ เทพเจ้าแห่งฟ้า และ เทพเจ้าแห่งปฐพี
    .
    เทศกาลเซี่ยหยวน เป็นเทศกาลที่คนจีนให้ความสำคัญมาตั้งแต่สมัยโบราณ แม้ปัจจุบันเริ่มจางหายไปตามกาลเวลา แต่ยังคงมีคนจีนบางส่วนที่ยังคงให้ความสำคัญกับวันนี้ โดยจะไปที่ศาลประจำเมือง (God temple) หรือ วัดในลัทธิเต๋า เพื่อบูชาและไหว้เทพเจ้าแห่งสายน้ำ รวมถึงเผากระดาษเงินกระดาษทอง และ นำสิ่งของใส่ถุงสีแดงเพื่อเป็นขอพรจากเทพเจ้า โดยจะเขียนชื่อของตนเองไว้บนถุงสีแดง เพื่อให้เทพเจ้าบันดาลพรไม่ผิดคน
    .
    นักบวชในลัทธิเต๋าจะนำถุงสีแดงเหล่านี้ไปประกอบพิธีกรรม อย่างเช่นที่วัดลัทธิเต๋าในเมืองเซี่ยงไฮ้ ผู้คนยังคงไปร่วมพิธีกรรมในเทศกาลเซี่ยหยวน
    .
    และสำหรับในวันเซี่ยหยวน ในบางพื้นที่ของจีน คนจีนจะลอยโคมสู่ท้องฟ้า และลอยประทีปในน้ำ ตามคติความเชื่อที่คล้ายคลึงกับคนไทย คือ ลอยสิ่งไม่ดีออกไปจากตัวเรา และขอพรจากเทพเจ้า รวมถึงปล่อยปลาปล่อยเต่าลงแม่น้ำ เพื่อบุญกุศล คล้ายกับความเชื่อของคนไทยเช่นกัน
    .
    อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่า เทศกาลเซี่ยหยวน เป็นเทศกาลสำคัญในลัทธิเต๋าที่คนจีนจะบูชาและขอขมาเทพเจ้าแห่งสายน้ำที่เป็น 1ใน 3เทพเจ้าที่สำคัญของจีน ดังนั้น อ้ายจงขอเล่าวันสำคัญในความเชื่อของจีนตั้งแต่สมัยโบราณที่เกี่ยวกับเทพเจ้าอีก 2 องค์
    .

    - วันที่ 15 เดือน1 ตามปฏิทินจันทรคติของจีน เป็นวันถือกำเนิดของเทพเจ้าแห่งฟ้า เทพเจ้าที่บันดาลพรความมั่งมีศรีสุขให้แก่มวลมนุษย์ ตามคติความเชื่อของลัทธิเต๋า จึงมีการบูชาขอพรจากเทพเจ้าแห่งฟ้าในวันนี้ ซึ่งเรียกว่า 上元节 หรือที่เราอาจเคยได้ยินในชื่อ 元宵节 เทศกาลโคมไฟของจีน ถือเป็นสัญลักษณ์ของการสิ้นสุดเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน -ปีใหม่ของจีน โดยในบางพื้นที่จะมีการลอยโคมสู่ฟ้าเช่นกัน
    .
    สำหรับเทพเจ้าอีก1องค์ คือ เทพเจ้าแห่งปฐพี เทพเจ้าที่มีหน้าที่อภัยโทษและปกปักรักษาโลกมนุษย์ ตามคติความเชื่อของลัทธิเต๋า
    .
    เทพเจ้าแห่งปฐพี ถือกำเนิดในวันที่ 15 เดือน7 ตามปฏิทินจันทรคติของจีน และเมื่อครบรอบวันถือกำเนิด เทพเจ้าแห่งปฐพีจะอภัยโทษ อนุญาตให้วิญญาณกลับสู่โลกมนุษย์เพื่อรับบุญกุศล จึงเป็นที่มาของ 中元节 เทศกาลสารทจีน โดยคนจีน รวมถึงคนไทยเชื้อสายจีน จะไหว้วิญญาณบรรพบุรุษในวันนี้ และในบางพื้นที่ในจีน จะมีการลอยโคมสู่ฟ้า และลอยประทีบในสายน้ำ เพื่อนำทางดวงวิญญาณให้กลับไปสู่ในที่ที่จากมา ไม่ให้หลงทาง
    .
    ภาพจาก: www.90sheji.com

    .
    อ้ายจงเล่าเรื่องจาก

    http://guoxue.k618.cn/ttxw/201611/t20161114_9457852.htm
    .
    http://mp.weixin.qq.com/s?__biz=MzA...1dd2e08d719303b5dfd16&scene=0#wechat_redirect

    #อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน

     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,319
    ค่าพลัง:
    +97,150
    การบริหารจัดการเชิงพื้นที่ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง โดยใช้เทคโนโลยีภูมิสารสนเทศในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี
    .
    ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งในประเทศไทยเป็นแหล่งที่มีคุณค่าทั้งด้านเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม พื้นที่อ่าวบางตะบูน จังหวัดเพชรบุรี เป็นหนึ่งในหลายพื้นที่ที่ประชาชนใช้ประโยชน์จากพื้นที่ทางทะเลและชายฝั่ง ทั้งการประมง และเป็นแหล่งท่องเที่ยว ในด้านทรัพยากรธรรมชาติ บริเวณรอบอ่าวบางตะบูนมีป่าชายเลนซึ่งเป็นแหล่งอนุบาลและพักพิงของสัตว์หลายชนิด
    .
    การบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่จึงเป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องจัดทำอย่างเร่งด่วน เนื่องจากการพัฒนาที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ต้องคำนึงถึงความพร้อมของพื้นที่และสถานการณ์ปัญหา ภายใต้การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ รวมถึงการวางแผนเพื่อกำหนดอนาคตของอ่าวบางตะบูน ร่วมกับประชาชนในพื้นที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
    .
    หนึ่งในหน่วยงานที่เข้ามาสนับสนุนการทำงานในส่วนนี้คือ สำนักประยุกต์และบริการภูมิสารสนเทศ (สปภ.) ภายใต้สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA ที่ได้เข้ามาสนับสนุนเรื่องข้อมูลภูมิสารสนเทศ โดยลงพื้นที่พูดคุยกับชาวบ้านในลุ่มน้ำเพชรบุรี เพื่อรับทราบถึงปัญหา และให้ประชาชนในพื้นที่มีส่วนร่วมในการเก็บรวมรวมข้อมูล ก่อนแปลงข้อมูลที่ได้เป็นข้อมูลเชิงพื้นที่ จากนั้นนำข้อมูลดังกล่าวไปจัดทำแผนที่ชุมชนแบบมาตรฐาน เป็นข้อมูลเชิงประจักษ์ให้เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย และทำศูนย์ข้อมูลและเครื่องมือ เพื่อบูรณาการข้อมูลชุมชน ในการบริหารจัดการและตัดสินใจเชิงพื้นที่ และนำผลที่ได้ไปปฏิบัติใช้งานจริง ก่อให้เกิดการประสานความร่วมมือเพื่อหามาตรการที่เหมาะสมต่อการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ต่อไป
    .
    จากการทำงานร่วมกันของหลายฝ่าย ปัจจุบัน GISTDA ได้สร้างแพลตฟอร์มออนไลน์รูปแบบเว็บแอปพลิเคชันชื่อ PHETCHABURI PORTAL (http://gistdaportal.gistda.or.th/po...x.html?appid=85e1c090219e4e8b8e9bb83319c5334a) เพื่อให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วนสามารถนำข้อมูลต่างๆ ที่อยู่ในแอปพลิเคชัน นำไปใช้เพื่อการบริหารจัดการและตัดสินใจเชิงพื้นที่ และสามารถหาวิธิการแก้ปัญหาในพื้นที่อย่างเหมาะสมต่อไป

     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,319
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ❗️ #สิ้นสุดการรอคอย
    Hong Kong Disneyland เตรียมเปิดปราสาทโฉมใหม่อย่างเป็นทางการ เสาร์ 21 พ.ย. นี้
    .
    ปราสาทเปิดแล้ว รอฮ่องกงเปิดเมืองอย่างเดียวเลยค่ะ ❤️
    .
    ข่าวว่า ในวันเสาร์ที่ 21 พย นี้
    ฮ่องกงดิสนีย์แลนด์ เตรียมเปิดปราสาทโฉมใหม่อย่างเป็นทางการ พร้อมฉลองวันเกิดครบรอบ 15 ปี และ เริ่มเข้าสู่ธีมฉลอง Disney Christmas ด้วยค่ะ
    .
    ปราสาทใหม่นี้ มาในชื่อ The Castle of Magical Dreams มีกิจกรรมให้นักท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นทัวร์พาชมปราสาท และจัดนิทรรศการเรื่องราวการสร้างปราสาทอยู่ภายใน ฯลฯ
    .
    รอคอยกันมานานมากกก ยินดีกับแฟนคลับดิสนีย์ฮ่องกงด้วยค่ะ
    .
    Source:
    https://www.themeparx.com/hong-kong-disneyland-expansion/
    .
    #eatlike852 #HongKongDisneyland

     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,319
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ข่าวดีสำหรับสายบุญทั้งหลาย ล่าสุด "ทัวร์เอื้อหลวง" เอเจนซีทัวร์ในเครื่อของ "การบินไทย" ออกแพ็กเกจทัวร์แบบใหม่ในชื่อว่า "เส้นทางแห่งศรัทธา บินรับมงคลบนฟากฟ้า ผ่าน 99 สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ในประเทศไทย"


    อธิบายง่ายๆ ว่า.. ไฟลต์บินนี้จะขึ้นบินจากสนามบินสุวรรณภูมิ โดยจะวนลงไปทางภาคใต้ก่อน

    แล้วก็วนขึ้นมาทางภาคกลาง ออกไปทางภาคตะวันออก ก่อนจะกลับมาที่สนามบินสุวรรณภูมิเช่นเดิม

    รวมแล้วผ่านจังหวัดทั้งหมด 31 จังหวัด และผ่านสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ทั้งหมด 99 แห่ง

    เป็นเที่ยวบินแบบ "บินวนรอบประเทศไม่มีการลงจอด" รวมแล้วใช้ระยะเวลาในการเดินทางทั้งสิ้น 3 ชั่วโมง

    โดยในไฟลต์บินนี้จะมีอาจารย์คฑา ชินบัญชร ร่วมทางและนำสวดมนต์ไปด้วย พร้อมกับมีหนังสือสวดมนต์ และพระพุทธปฏิมาสุวรรณภูมิสิริโชค ภปร. เนื้อผงเป็นของที่ระลึก


    เที่ยวบินนี้จะมีเพียงไฟลต์เดียว คือในวันจันทร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563 เครื่องออกเวลา 13.30 น. และจบทริปเวลา 16.30 น.


    ราคาตั๋วแบ่งออกเป็น 2 แบบด้วยกัน คือชั้นธุรกิจ เริ่มต้นที่ 9,999 บาทต่อท่าน และชั้นประหยัด เริ่มต้นที่ 5,999 บาทต่อท่าน

    สำหรับเพื่อนๆ คนไหนที่สนใจสามารถเข้าไปจองได้ตั้งแต่วันที่ 1-25 พฤษจิกายน พ.ศ. 2563 นี้


    สามารถเข้าไปจองได้ที่นี่ : https://www.thaiairways.com/th_TH/book/offers/royal_orchid_holidays/magical-flying.page


    เรียบเรียงโดย #เหมียวหง่าว


    เครดิตภาพจาก : Thai Airways

     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,319
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Starlux เริ่มเปิดบิน ไทเป-กรุงเทพ และ ไทเป-โอซากา ราคาตั๋ว 23,000 ขึ้น

    พี่ใหญ่อย่าง EVA AIR , China Airlines เริ่มเปิดบินกรุงเทพ มีหรือน้องใหม่ไฟแรงอย่างสตาร์ลักซ์จะไม่รีบเปิดตาม นาทีทีนาทีถอนทุนคืน เพราะปิดเส้นทางจากผลกระทบโควิดมานาน

    หลายประเทศเริ่มผ่อนปรน แต่มีข้อแม้ต่างๆนานา อาทิ ต้องเป็นนักธุรกิจ ผู้ลงทุน ผู้ถูกเชิญพิเศษ หรือ ต้องผ่านการรับรองจากสถานฑูต เป็นต้น

    ***หลายคนถาม ไต้หวันและไทย บินเข้าต้องกักตัวอยู่นะคะไม่เปลี่ยนแปลง และมาไต้หวันต้องมีวีซ่าผ่านสถานฑูตเท่านั้น หรือมี ARC
    ส่วนไปไทยต้องจองผ่านสถานฑูต(สำนักงานการค้าเท่านั้น)

    Update‼️ ตั้งแต่01พย.เป็นต้นไป สำนักงานกรมการบินพลเรือนร่วมมือกับกระทรวงการต่างประเทศเค้าอนุญาตให้ทำการบินแบบกึ่งพาญิชย์ หรือเรียกว่า semi-commercial flight ดังนั้นผู้โดยสารสามารถจองเที่ยวบินผ่านเอเจ้นหรือเว็บไซต์ของสายการบินได้เลยค่ะ ส่วนการขอเอกสาร COE สามารถเช็คได้ตามลิ้งนี้เลยค่ะ (ล่าสุดเเอดเชคกับสถานฑูตไทย ไทเป ทางสำนักงานบอกว่า ณ วันนี้ 2 พย ยังคงต้องเดินเรื่องผ่านสถานฑูตก่อนอยู่ดีนะคะ)
    https://coethailand.mfa.go.th/

    สตาร์ลักซ์ เปิดจองแล้ววันนี้ เริ่มต้นด้วย ไทเป-กรุงเทพ ซึ่งราคาที่ตั้งไว้ไม่ถูกเลยเผลอๆแพงกว่าพี่ใหญ่อย่าง EVA AIR, China Airlines เสียอีก ซึ่งราคาที่ตั้งไว้คือ 23,000-25,000 NTในราคาไปกลับ (round trip) และ 15,000 NTสำหรับขาเดียว

    ส่วนไทเป-โอซากานั้น ขาเดียว 17,000 NT และ 29,000 สำหรับไปกลับ

    ตอนนี้มีแผนเปิดแค่3 รูทคือ จากไทเป บินไปกรุงเทพ , โอซากา และ โตเกียว

    Cr.TVBS

     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,319
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #หนีเมืองหลวง ชาวญี่ปุ่นเริ่มย้ายออกจากโตเกียวมากกว่าคนย้ายเข้า!?

    สถิติปีนี้ผู้คนประมาณ 190,000 คนได้ย้ายมายังกรุงโตเกียวระหว่างในเดือนเมษายนจนถึงเดือนกันยายน ในขณะเดียวกันก็มีผู้คนเกือบ 200,000 คนได้ย้ายออกจากกรุงโตเกียวในช่วงเดียวกัน โดยจังหวัดที่ชาวญี่ปุ่นได้ย้ายไปมากที่สุดก็คือย้ายไปยังจังหวัดคานางาวะ, 35,800 รายเลยทีเดียว!

    เนื่องจากวิกฤตโควิด-19 จึงทำให้ชาวญี่ปุ่นหลีกเลี่ยงที่จะอยู่โตเกียว นั่นทำให้เศรษฐกิจในเมืองโตเกียวอาจจะลดลงตามด้วย เนื่องจากประชากรมีสัดส่วนที่ลดลงจึงทำให้สินค้าและบริการมีความต้องการน้อยลงตามไปด้วย

    อ้างอิง : https://www3.nhk.or.jp/

     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,319
    ค่าพลัง:
    +97,150
    RSV

    FB_IMG_1604447548260.jpg

    การระบาดของ RSV ทุกปี จะเกิดขึ้นในฤดูฝน จนถึงต้นฤดูหนาวของทุกปี เป็นแล้วเป็นอีกได้ เด็กบางคนเป็นซ้ำทุกปีและส่วนใหญ่จะมีอาการไม่มาก เด็กเล็กจะมีอาการมากกว่าเด็กโต
    .
    การติดเชื้อ RSV ไม่เกี่ยวกับการเกิดโรคหอบหืดเรื้อรัง เป็นเพียงใครมีปัญหาโรคทางเดินหายใจอยู่แล้วจะมีอาการมากขึ้น
    .
    ในปีนี้หลังจากหยุดยาวของนักเรียนโดยเฉพาะในเด็กเล็ก ทำให้การระบาดของโรคมาเริ่มหลังจากมีการเปิดเรียนเต็มรูปแบบ ตั้งแต่ 13 สิงหาคม 2563 และจำนวนเด็กป่วยมาสูงสุดในเดือนกันยายนถึงปัจจุบัน
    .
    การศึกษาของศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิกที่ผมทำอยู่จะเห็นได้จากกราฟแสดงนี้
    .
    เด็กเกิดมาจนถึง 4 ขวบ ที่ศึกษาระบบภูมิต้านทาน การติดเชื้อ RSV แทบจะไม่มีใครเลย ที่ไม่เคยติดเชื้อ RSV และบางคนเป็นมาแล้วหลายครั้ง ไวรัส RSV จึงเป็นไวรัสที่พบบ่อยมาก
    .
    สมัยก่อนเราไม่ได้มีวิธีการตรวจที่ง่ายแบบสมัยนี้ การตรวจง่ายเหมือนการตรวจตั้งครรภ์เลยทีเดียว

     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,319
    ค่าพลัง:
    +97,150
    RSV (Respiratory Syncytial Virus)
    .
    RSV ยังพบมีการระบาดอย่างมากในเด็กเล็กที่มีอายุต่ำกว่า 5 ปี สายพันธุ์ที่พบในปีนี้เป็น RSV-A ทั้งหมด ซึ่งต่างกับปีที่แล้วพบทั้ง 2 สายพันธุ์คือ A และ B สายพันธุ์ย่อยของ A ที่พบจะเป็น ON1
    .
    ผู้ป่วยที่ติดเชื้อนี้แล้วเป็นอีกได้ จึงไม่แปลกที่เมื่อปีที่แล้วเป็นปีนี้ก็มีโอกาสเป็นได้อีก การระบาดเริ่มเกิดขึ้นหลังจากที่มีการเปิดเรียนเต็มรูปแบบ โดยพบมากในเด็กอนุบาล ตั้งแต่เดือนกันยายนมาจนถึงปัจจุบันแนวโน้มของโรคยังไม่ลดลง
    .
    เมื่อเปรียบเทียบกับทุกปี ปีนี้จะมีการระบาดช้ากว่า อาการสำคัญคือมีไข้และอาการของระบบทางเดินหายใจ ในเด็กที่มีอาการมากจะมีอักเสบของหลอดลมทำให้หายใจเร็วหรือหอบ ในเด็กเล็กที่น้อยกว่า 1 ปีอาจมีอาการปอดอักเสบร่วมด้วยได้
    .
    โรคนี้ไม่มียารักษา จะรักษาตามอาการ หายได้เอง ปัจจุบันไม่มีวัคซีนในการป้องกัน การป้องกันดีที่สุดคือดูแลเรื่องสุขอนามัยในเด็กเล็ก การล้างมือ ใส่หน้ากากอนามัยสำหรับเด็กโตและผู้ใหญ่มีความจำเป็นเพราะเกิดได้กับทุกวัยแต่ในเด็กเล็กจะมีอาการมาก ทุกคนดูแลตัวเองจะป้องกันไม่ให้นำเอาเชื้อโรคไปสู่เด็กเล็ก
    .
    การติดเชื้อส่วนใหญ่เกิดขึ้นในโรงเรียนอนุบาล เด็กที่ป่วยหรือไม่สบายเกี่ยวกับโรคทางเดินหายใจไม่ควรไปโรงเรียน เด็กอนุบาล ที่อยู่รวมกันดูแลสุขอนามัย สถานที่ให้มีอากาศถ่ายเทได้ดี ทำความสะอาดเครื่องใช้ ของเล่นอยู่เป็นนิจ ถ้ามีการระบาดหรือมีผู้ป่วยหลายรายควรปิดชั้นเรีย

     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,319
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ติดตามข้อมูลระบาดวิทยาล่าสุดทุกเดือน รู้ทันว่ามีโรคไวรัสอะไรระบาดบ้าง

    เดือนตุลาคม 2563 ที่เพิ่งผ่านมา ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสประจำถิ่น ไข้หวัดใหญ่ อาร์เอสวี (RSV) และ Human metapneumovirus (hMPV)

    โรคติดเชื้อทางเดินหายใจจากเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ พบสายพันธุ์ A 5 ราย B 1 ราย น้อยกว่าเดือนเดียวกันปีที่แล้วมาก (ดูกราฟ)

    เชื้อไวรัสทางเดินหายใจ RSV พบ 38 รายเท่ากับเดือนเดียวกัน 2 ปีก่อน แต่ยังน้อยกว่าปีที่แล้ว (ดูกราฟ) และเชื้อไวรัสทางเดินหายใจ hMPV Human metapneumovirus ไม่พบเลย

    อุบัติการณ์โรคไข้เลือดออกที่เกิดจากเชื้อไวรัสเดงกี่ เดือนที่แล้วพบ 13 ราย น้อยกว่าปีที่แล้ว(ดูกราฟ) โรคชิคุนกุนยา หรือไข้ปวดข้อยุงลาย เดือนที่แล้วพบ 1 ราย น้อยกว่าปีที่แล้ว (ดูกราฟ)

    โรคไวรัส Noro (โนโร) และ Rota(โรตา) ทำให้เกิดอาการท้องร่วงอย่างรุนแรงทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ เดือนที่แล้วพบโนโรไวรัส 1 ราย พบโรตาไวรัส 1 ราย (ดูกราฟ)

    โรคติดเชื้อทางเดินหายใจจากเชื้อไวรัสประจำถิ่น RSV พบมากขึ้นเดือนที่แล้ว ส่วนใหญ่พบในเด็กเล็กแต่ไข้หวัดใหญ่ยังพบน้อย และ hMPV ไม่พบเลย โรคท้องร่วงจากไวรัสโนโรและโรตา พบน้อยมากเดือนที่แล้ว สถิติเช่นนี้ยังถือว่าดีเมื่อเทียบกับปีก่อนๆ
    คนในครอบครัวของเด็กเล็กที่ป่วยด้วยโรค RSV ต้องใส่หน้ากากอนามัย และล้างมือบ่อยๆก่อนเอามือมาจับจมูก ปาก ขยี้ตาเพื่อป้องกันการติดเชื้อ RSV จากเด็ก

    โรคไข้เลือดออก และโรคชิคุนกุนยาหรือไข้ปวดข้อยุงลายเป็นโรคที่พบ
    ในช่วงฤดูฝน พบน้อยกว่าปีที่แล้ว

    เดือนพฤศจิกายนจะเป็นอย่างไร ติดตามรายงานเดือนหน้าครับ ขอให้คนไทยมีสุขนิสัยดีต่อไปโดยเฉพาะอย่างยิ่งการใส่หน้ากากอนามัยและล้างมือ

     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,319
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Nov 4, 2020 ทั่วโลกติดโควิด-19 ทะลุกว่า 47.7 ล้านคน ยอดตายโควิด-19 ทั่วโลกกว่า 1.2 ล้านคน The Covid-19 infected globally toll surpassed 47.7 million

    เวลา 6.05 น.รายงานสถานการณ์จำนวนผู้ติดโรคปอดอักเสบไวรัสโคโรนา 2019 ทั่วโลก เพิ่มเป็น 47,765,743 ราย ซึ่ง 10 อันดับแรกของโลก คือ สหรัฐอเมริกา 9,645,177 ราย อินเดีย 8,312,947 ราย บราซิล 5,566,049 ราย รัสเซีย 1,673,686 ราย ฝรั่งเศส 1,502,763 ราย สเปน 1,331,756 ราย อาเจนติน่า 1,183,131 ราย โคลอมเบีย 1,099,392 ราย ยูเค 1,073,882 และ เม็กซิโก 933,155 ราย

    สำหรับจำนวนผู้เสียชีวิตทั่วโลกเพิ่มเป็น 1,218,352 ราย ซึ่ง 10 อันดับแรก คือ สหรัฐอเมริกา 237,976 ราย บราซิล 160,496 ราย อินเดีย 123,650 ราย เม็กซิโก 92,100 ราย สหราชอาณาจักร 47,250 ราย อิตาลี 39,412 ราย ฝรั่งเศส 38,289 ราย สเปน 36,495 ราย เปรู 34,623 ราย และอิหร่าน 36,160 ราย

    ในส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อในอาเซียน และเสียชีวิต(ตัวเลขในวงเล็บ) พบว่า อินโดนีเซีย 418,375 ราย(14,146) ฟิลิปปินส์ 387,161 ราย(7,318) สิงคโปร์ 58,029 ราย(28) เมียนมา 55,804 ราย(1,307) มาเลเซีย 34,393 ราย(263) ไทย 3,797 ราย(59) เวียดนาม 1,202 ราย(35) กัมพูชา 292 ราย บรูไน 148 ราย(3) และลาว 24 ราย

    #ไวรัสโคโรนา #ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่2019 #โควิด19 #covid19 #Misterban #btimes

     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,319
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Nov 3 , 2020 SCB EIC ประเมินกรณีไทยถูกตัดสิทธิ GSP จากสหรัฐ จะส่งผลให้สินค้าที่ถูกตัดสิทธิมีต้นทุนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นประมาณ 3.1%
    .
    ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB EIC) รายงานว่า หลังจาก United States Trade Representative (USTR) ได้ประกาศตัดสิทธิ GSP กับสินค้าไทยเพิ่มเติม 231 รายการ เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2020 โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 30 ธันวาคม 2563 เป็นต้นไป โดยรายการสินค้าไทยที่จะถูกตัดสิทธิในครั้งนี้ครอบคลุมมูลค่าราว 817 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 25,000 ล้านบาท (0.3% ของมูลค่าการส่งออกรวม)
    .
    โดย USTR กล่าวหาว่าการเปิดตลาดเนื้อสุกรของไทยที่ไม่เป็นธรรมและไม่สมเหตุสมผล เนื่องจากไทยมีความกังวลด้านการปนเปื้อนสารเร่งเนื้อแดงแรคโตพามีนทำให้มีมาตรการกีดกันการนำเข้าเนื้อสุกรและผลิตภัณฑ์จากสหรัฐฯ

    EIC คาดผลกระทบที่เกิดจากการตัดสิทธิ GSP ในรอบนี้ต่อการส่งออกไทยในภาพรวมมีค่อนข้างจำกัด เนื่องจาก
    .
    1) สินค้าส่งออกไปสหรัฐฯ ที่จะถูกตัดสิทธิ GSP คิดเป็นสัดส่วนเพียงแค่ 0.2% ต่อการส่งออกรวม โดยจากรายการสินค้าที่ไทยโดนตัดสิทธิในรอบนี้ที่มี 231 รายการ มีเพียง 147 รายการที่ไทยมีการใช้สิทธิ GSP จริง ซึ่งมีมูลค่าการส่งออกไปสหรัฐฯ รวมที่ 817 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ทั้งที่ใช้และไม่ใช้สิทธิ GSP) แต่มูลค่าส่งออกที่ใช้สิทธิ GSP จริงมีเพียง 602 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งคิดเป็นเพียง 0.2% ของการส่งออกรวมเท่านั้น
    .
    2) สินค้าที่จะโดนตัดสิทธิ GSP จะมีต้นทุนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นประมาณ 3.1% ซึ่งจะกระทบต่อยอดขายไม่มากนัก โดยการตัดสิทธิ GSP จะทําให้สินค้าส่งออกที่โดนตัดสิทธิถูกเก็บภาษีเพิ่มเติมในช่วง 0% ถึง 12.5% แล้วแต่ประเภท
    .
    สินค้า ซึ่งมีค่าเฉลี่ยถ่วงนํ้าหนักของอัตราภาษี (weighted effective tax rate) ที่จะถูกจัดเก็บเพิ่มเติมอยู่ที่ 3.1% หรือคิดเป็นมูลค่าภาษีที่ต้องจ่ายประมาณ 18.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ทั้งนี้หากมีสมมติฐานให้ธุรกิจส่งผ่านภาษีที่เพิ่มขึ้นแก่ผู้บริโภคทั้งหมด โดยที่ปัจจัยอื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อราคาสินค้าส่งออกไทยนั้นไม่ได้มีความเปลี่ยนแปลง (เช่นค่าเงินบาทต่อดอลลาร์สหรัฐ) จะทำให้สินค้าไทยแพงขึ้นโดยเฉลี่ย 3.1%
    .
    จากงานศึกษาของธนาคารแห่งประเทศไทย ที่เคยสรุปไว้ว่าค่าความยืดหยุ่นด้านราคาของสินค้าส่งออกไทย (price elasticity) มีค่าในช่วง 0.3% – 0.6% ทําให้ได้ข้อสรุปว่ายอดขายสินค้าส่งออกไทยที่จะโดนตัดสิทธิ GSP มีแนวโน้มลดลงประมาณ 0.001% - 0.003% ต่อการส่งออกรวมทั้งหมด (ราว 3.2 – 6.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)
    .
    ทั้งนี้ผลกระทบต่อสินค้าแต่ละประเภทจะมีมากน้อยขึ้นอยู่กับปัจจัยความยืดหยุ่นต่อราคา โดยหากสินค้าที่โดนตัดสิทธิเป็นสินค้าที่ถูกทดแทนได้ง่ายหรืออาจไม่ค่อยเป็นที่นิยมในตลาดสหรัฐฯ (มีความยืดหยุ่นต่อราคาสูง : high price elasticity) ผลกระทบจะมีค่อนข้างมาก ผู้ส่งออกจึงอาจต้องยอมลดราคาสินค้าก่อนรวมภาษีนําเข้าของทางสหรัฐฯ เพื่อให้ราคาขายที่รวมภาษีแล้วเพิ่มเล็กน้อยซึ่งจะทําให้กําไรต่อหน่วยลดลง
    .
    ในทางกลับกัน หากสินค้าที่โดนตัดสิทธิเป็นสินค้าที่ถูกทดแทนได้ยากหรือเป็นที่นิยมในตลาดสหรัฐฯ (มีความยืดหยุ่นต่อราคาตํ่า : low price elasticity) ผลกระทบก็อาจมีจํากัด
    .
    นอกจากนี้ หากวิเคราะห์โดยละเอียด พบว่าสินค้าที่มีความเสี่ยงได้รับผลกระทบสูง ได้แก่ ผักดองเปรี้ยว, ผักแห้ง, ไฟประดับต้นคริสมาสต์, ปิโตรเรซิน, ซิลิคอน, ภาชนะอะลูมิเนียมทรงกระบอก, โลหะสำหรับยึดและติดตั้ง, ประแจ และตะปูควง
    .
    แม้ว่าผลกระทบจากการโดนตัดสิทธิ GSP เพิ่มเติมจะมีไม่มากนัก แต่จากผลกระทบสะสมของการโดนตัดสิทธิ GSP ในรอบก่อนหน้า รวมถึงภาวะเศรษฐกิจโลกที่ยังซบเซาและมีแนวโน้มฟื้นตัวช้า ประกอบกับกระแสการปกป้องทางการค้า (Trade Protectionism) ที่เพิ่มมากขึ้น จึงเป็นความเสี่ยงต่อการฟื้นตัวของการส่งออกไทยในระยะข้างหน้า และทำให้ผู้ประกอบการไทยจำเป็นที่จะต้องปรับตัวเพื่อที่จะสามารถแข่งขันในตลาดโลกต่อไปได้
    .
    โดยแม้ว่าผลกระทบจากการตัดสิทธิในรอบนี้จะมีไม่มากตามรายละเอียดในช่วงต้น แต่หากรวมกับสินค้าที่โดนตัดสิทธิในรอบก่อนหน้า พบว่ามีมูลค่าที่โดนตัดสิทธิรวมที่ 1.92 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 0.8% ของการส่งออกรวม ซึ่งทำให้มูลค่าส่งออกของไทยที่ได้รับสิทธิ GSP หายไปกว่า 40% ของมูลค่าที่ได้รับสิทธิ GSP ในปี 2562
    .
    ประกอบกับเศรษฐกิจโลกของปีนี้ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจาก COVID-19 และยังมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างช้า ๆ ในระยะข้างหน้า นโยบายการปกป้องทางการค้า (Protectionism) ที่เพิ่มขึ้นในหลายประเทศ ผ่านมาตรการกีดกันทางการค้าจากการขึ้นภาษี การยกเลิกสิทธิพิเศษทางภาษี และมาตรการกีดกันทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษี (non-tariff barriers)
    .
    รวมถึงการแข็งค่าสะสมของเงินบาทเมื่อเทียบกับประเทศคู่ค้าและคู่แข่ง (Nominal Effective Exchange Rate : NEER ซึ่งแข็งค่าถึง 18.6% นับตั้งแต่ปี 2014 จนถึง ตุลาคม 2020) ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการฟื้นตัวของการส่งออกไทยในระยะข้างหน้า และทำให้ผู้ประกอบการไทยต้องตระหนักถึงความเสี่ยงรอบด้านที่มีในอนาคต
    .
    #GSP #ไทย #สหรัฐ #Misterban

     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,319
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Nov 3 , 2020 ครม.เคาะประกันรายได้ ข้าวปี 63/64 ผ่านสินเชื่อ 3 โครงการ ประกันรายได้ยางพารากิโลกรัมละ 60 บาท วงเงินรวม 61,900 ล้านบาท
    .
    นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ว่า ที่ประชุม ครม.มีมติเห็นชอบมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวและยางพาราวงเงินรวม 61,900 ล้านบาท
    .
    สำหรับประเภทข้าวนั้น จะแบ่งเป็น โครงการประกันรายได้ข้าว ปี 63/64 โดยระยะเวลาในการดำเนินโครงการนั้นจะเริ่มตั้งแต่ ต.ค. 2563-พ.ค. 2564 ส่วนมาตรการคู่ขนาดและโครงการสนับสนุค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพผลผลิตเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปี 2563/2564 แบ่งเป็น
    .
    1.โครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี ระยะเวลาดำเนินการ 1 พ.ย. 2563-29 ก.พ.2564 ทั้งนี้ นอกจากเกษตรกรจะได้รับสินเชื่อและไม่ต้องเสียดอกเบี้ยแล้ว เกษตรกรที่มียุ้งฉางจะได้รับค่าฝากเก็บตันละ 1,500 บาท กรณีสหกรณ์จะได้รับตันละ 1,000 บาท และสมาชิกจะได้รับตันละ 500 บาท
    .
    2.โครงการสินเชื่อเพื่อรวบรวมข้าวและสร้างมูลค่าเพิ่มโดยสถาบันเกษตรกร ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ต.ค. 2563-30 ก.ย. 2564 โดยสหกรณ์เสียดอกเบี้ย 1%
    .
    3.โครงการชดเชยดอกเบี้ยให้ผู้ประกอบการค้าข้าวในการเก็บสต๊อก ระยะเวลาดำเนินการ 1 พ.ย. 2563-31 มี.ค. 2564 ให้ผู้ประกอบการเก็บข้าวไว้ระยะเวลา 2-6 เดือน และจะได้รับชดเชยดอกเบี้ย 3% ซึ่งจะสามารถดูดซับอุปทานในช่วงที่ข้าวเปลือกออกสู่ตลาดมาก เพื่อรักษาเสถียรภาพราคาข้าวเปลือก
    .
    นอกจากนี้ ยังมีโครงการสนับสนุนค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพผลผลิตเกษตรกรผู้ปลูกข้าวปีการผลิต 63/64 จะเริ่มในเดือนพ.ย. นี้ เพื่อช่วยลดต้นทุนการผลิตให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ช่วยให้เกษตรกรมีกำลังใจในการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตข้าว โดยจะจ่ายเงินให้เกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนผู้ปลูกข้าวในปีการผลิต 63/64 ในรอบแรก ไร่ละ 500 บาท ไม่เกินครัวเรือนละ 20 ไร่
    .
    ส่วนเกษตรกรชาวสวนยาง ในโครงการประกันรายได้ชาวสวนยาง โดยกำหนดราคาประกันรายได้ยางแผ่นดิบ กิโลกรัมละ 60 บาท น้ำยางสด 57 บาทต่อกิโลกรัม และยางก้อนถ้วน 23 บาทต่อกิโลกรัม โดยคาดว่าจะใช้วงเงิน 10,042 ล้านบาท สำหรับระยะเวลาในการดำเนินโครงการ ต.ค. 2563-มี.ค. 2564
    .
    #ประกันรายได้ #ข้าว #ยางพารา #Misterban

     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,319
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Nov 3 , 2020 ครม.เผยโครงการรถไฟรางเบาภูเก็ตระยะที่ 1 จะเริ่มก่อสร้างปี 2566 พร้อมเปิดให้บริการปี 2569 ภายใต้วงเงินลงทุน 35,201 ล้านบาท
    .
    นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. ว่า ที่ประชุมรับทราบผลการดำเนินงานโครงการระบบขนส่งมวลชน จ.ภูเก็ต ระยะที่1 ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กรอบวงเงินลงทุนทั้งสิ้น 35,201 ล้านบาท
    .
    สำหรับปัจจุบันได้ดำเนินการจัดทำรายงานการศึกษาและวิเคราะห์โครงการตามพ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชนปี 2562 โดยมีรายละเอียดของโครงการ คือ แนวเส้นทางโครงการของระบบขนส่งมวลชน จ.ภูเก็ต ระยะที่ 1 จะเริ่มจากสถานีท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ตและไปสิ้นสุดบริเวณห้าแยกฉลอง ระยะทางรวม 42 กิโลเมตร มีสถานีทั้งสิ้น 21 สถานี
    .
    ทั้งนี้จะมีศูนย์ซ่อมบำรุงตั้งอยู่บริเวณใกล้ห้างเทสโก้โลตัสถลาง ส่วนของระบบรถไฟฟ้า จะเป็นระบบรถไฟฟ้ารางเบาประเภท Tram แบบพื้นต่ำ เป็นระบบล้อเหล็กหรือล้อยาง ความเร็วสูงสุดไม่ต่ำกว่า 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใช้ระบบจ่ายไฟฟ้าเหนือศีรษะ และมีระบบแบตเตอรี่สำรองสำหรับขับเคลื่อนในระยะสั้น
    .
    โดยคาดการณ์จำนวนผู้โดยสารประมาณ 39,000 คนต่อวัน กรอบมีอัตราส่วนผลประโยชน์ต่อต้นทุนเท่ากับ 1.12 และผลตอบแทนทางการเงินเท่ากับ 2.34% ผลการศึกษาวิเคราะห์รูปแบบPPP ในเบื้องต้นพบว่า PPP Net Cost มีความเหมาะสม โดยรฟม.จะดำเนินการตามขั้นตอนของพ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชนปี 62 ต่อไป
    .
    ตามแผนการดำเนินงานโครงการ ครม.จะอนุมัติรูปแบบการลงทุนโครงการได้ในเดือนต.ค.2564 คัดเลือกเอกชนเข้าร่วมลงทุนโครงการในเดือนมี.ค.2565-มี.ค.2566 เริ่มก่อสร้างเดือนเม.ย.2566 และเปิดให้บริการในเดือนก.ค.2569
    .
    ขณะเดียวกันครม.ยังได้รับทราบผลการดำเนินโครงการทางพิเศษสายกะทู้-ป่าตอง จ.ภูเก็ต ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) มูลค่าลงทุน 14,177 ล้านบาท เป็นโครงการก่อสร้างทางยกระดับมีอุโมงค์อยู่ในช่วงกลางของแนวสายทางระยะทางรวม 3.98 กิโลเมตร มีจุดเริ่มต้นโครงการเชื่อมกับถนนพระเมตตาในพื้นที่ ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จนถึงจุดสิ้นสุดโครงการในพื้นที่ต.กะทู้ บริเวณจุดตัดกับทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4029 มีอัตราผลตอบแทนด้านเศรษฐกิจ 20.44% อัตราผลตอบแทนด้านการเงิน 8.94
    .
    ทั้งนี้ คาดว่าจะมีปริมาณการใช้ทางพิเศษจำนวน 71,050 คันต่อวัน ส่วนความคืบหน้าของโครงการนั้น ทางกทพ.ได้ส่งรายงานผลการศึกษาและวิเคราะห์โครงการให้สคร. ซึ่งสคร.ได้ขอให้กทพ.เร่งดำเนินการขออนุญาตใช้พื้นที่จากกรมป่าไม้ให้มีความชัดเจน ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการขออนุญาตใช้พื้นที่ทั้งหมดแล้วเสร็จได้ภายในเดือนธ.ค.2563 โดยตามแผนงานจะคัดเลือกเอกชนเข้าร่วมลงทุนโครงการได้ในเดือนมิ.ย.2564- ม.ค.2566 ก่อสร้างโครงการเดือนก.พ.2566-ม.ค.2570 เปิดให้บริการได้ในเดือนก.พ.2570
    .
    #ครม. #รถไฟรางเบา #ภูเก็ต #Misterban

     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,319
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #ถ้าการเมืองดี เราจะมีจลาจลหลังรู้ผลเลือกตั้ง
    .
    ร้านค้าแบรนด์หรูอย่างปราด้า- ดอลชี่ แอนด์ แกบาน่า -บุลการี และเฟรากาโม่ ในย่านเบเวอรี่ฮิลล์ นำแผ่นไม้ “ปิด” หน้าร้านช่วงเลือกตั้งหลังหวั่นเกิดเหตุจลาจล
    .
    สำนักข่าววอชิงตัน โพสต์รายงานว่า ร้านค้าแบรนด์ดังในสหรัฐ หวั่นเกิดปัญหาจลาจลหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐวันที่ 3 พ.ย. นี้ โดยร้านค้าต่างๆในย่านเบเวอรี่ฮิลล์ ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้นำแผ่นไม้มากันบริเวณหน้าร้านและรอบร้านแบบ”ปิดตาย” เพื่อเตรียมรับมือกับความรุนแรงที่อาจจะเกิดขึ้น
    .
    “เคธี่ โกฮารี่” รองประธานคณะกรรมการย่าน “โรดิโอ้ ไดรฟ์” ย่านช้อปปิ้งสุดหรูชื่อดังของเมืองเบเวอรี่ ฮิลส์ กล่าวว่าร้านหรูอย่าง “ปราด้า” (Prada) “ดอลเช่ แอนด์ แกบาน่า” (Dolce and Gabbana) “บุลการี” (BVLGARI) และ “เฟรากาโม่” (Ferragamo) ได้ปิดร้านค้าด้วยแผ่นไม้บริเวณโดยรอบ เพื่อป้องกันผู้คนที่มุ่งเข้ามาทำลายทรัพย์สิน เนื่องจากร้านค้าแบรนด์หรูย่านนี้เป็น “จุดสนใจ” ทำให้ตกเป็นเป้าได้ง่าย
    .
    รวมถึงร้าน “ซักส์ ฟิฟท์ อเวนิว” (Saks Fifth Avenue) และร้านยา “ซีวีเอส” (CVS) ที่นอกจากนำไม้มาปิดตายหน้าร้านและหน้าต่างทั้งหมด ยังได้มีการเพิ่มการรักษาความปลอดภัย ขณะที่ “เนย์แมน มาร์คุส” ห้างหรูมีการสั่งปิดให้บริการหลัง 5 โมงเย็นในวันเลือกตั้ง และมีร้านค้าและห้างสรรพสินค้าอื่น ๆ ที่ต่างมีมาตรการรับมือกับความรุนแรงช่วงหลังการเลือกตั้งเช่นกัน
    .
    มาตรการรับมือเหตุรุนแรงเหล่านี้ เป็นผลมาจากการประท้วงหลาย ๆ ครั้งที่ผ่านมา อย่างการประท้วงหลังการเสียชีวิตของ “จอร์จ ฟลอยด์” ผู้ชายผิวสี ซึ่งกลุ่มผู้ประท้วงเชื่อว่าเป็นการทำร้ายจากการ “เหยียดผิวสี” ซึ่งในการประท้วงเรียกร้องความเป็นธรรม เกิดความรุนแรงจนกลายเป็นจลาจลเข้าทำลายทรัพย์สินห้างร้านต่างๆ รวมทั้ง “ทาร์เก็ต” และ “นอร์ดสตรึม” จนห้างเหล่านี้ต้องปิดทำการ
    .
    โดยการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐจะเกิดขึ้นในวันที่ 3 พ.ย. ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐ ไม่ว่าผลเลือกตั้งจะออกมาว่า “โดนัลด์ ทรัมป์” ประธานาธิบดีรัฐรีพับลิกัน หรือ “โจ ไบเดน” หัวหน้าพรรคเดโมแครตจะชนะการเลือกตั้ง อาจจะมีความรุนแรงที่ตามมาจากกลุ่มคนที่ไม่พอใจ
    -------------------------------
    แหล่งข่าว
    - https://www.prachachat.net/world-news/news-549578
    -------------------------------
    ติดตามข้อมูลข่าวสาร รู้ไทย รู้โลก กับ Thailand Vision ได้ที่
    Website : http://www.thailandvision.co
    Facebook : https://www.facebook.com/thvi5ion
    Twitter : https://twitter.com/Thailand_vision
    Youtube : https://www.youtube.com/c/Thailandvision

     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,319
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ❗️ #ข่าวใหญ่ ... ฮ่องกงเปลี่ยนกฎใหม่!
    คนเข้าเมืองทุกคน (เว้นจากจีน) ต้องกักตัวในโรงแรมเท่านั้น เริ่ม 13 พย นี้
    .
    ส่งข่าวใหญ่ที่กระทบกับคนไทยด้วยค่ะ
    .
    (หมายเหตุ: เฉพาะคนไทยที่มีสิทธิ์เข้าฮ่องกงได้ เช่น มีวีซ่า/บัตรประชาชนฮ่องกง ฯลฯ นะคะ
    ส่วน #นักท่องเที่ยว ยังถูกแบนห้ามเข้าฮ่องกงไม่มีกำหนดค่ะ)
    .
    ==============
    รัฐบาลฮ่องกงประกาศเมื่อวานนี้ (3 พย) ขอเปลี่ยนกฎการกักตัวสำหรับคนเข้าเมือง
    .
    โดย #ทุกคน ที่เข้าฮ่องกงจะต้อง #กักตัวในโรงแรมเท่านั้น เป็นเวลา 14 วัน
    จากเดิมที่กฎการกักตัวในโรงแรม จะบังคับใช้เฉพาะกลุ่มประเทศที่มีความเสี่ยงโควิดสูง
    (หมายเหตุ: ไทยไม่อยู่ในกลุ่มนี้)
    .
    เข้าใจง่ายๆ คือ #ผู้เข้าฮ่องกงจากไทย
    กฎเดิม - เลือกกักตัวได้ที่บ้านหรือในโรมแรม
    กฎใหม่ - ต้องกักตัวในโรงแรมเท่านั้น
    .
    และ #ค่าใช้จ่ายในการกักตัว #ต้องจ่ายเอง
    โดยต้องแสดงใบจองโรงแรมอย่างน้อย 14 วัน ก่อนเดินทางเข้าฮ่องกง
    .
    ===========
    อนึ่ง รัฐบาลฮ่องกงออกกฎนี้ เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อให้สมาชิกในครอบครัวที่ไม่ต้องกักตัว หากผู้เข้าเมืองเลือกที่จะกักตัวที่บ้าน
    .
    โดยกฎนี้ #ยกเว้น ผู้เข้าเมืองที่เคยอยู่ในจีนแผ่นดินใหญ่ มาเก๊า ไต้หวัน ตลอด 14 วันก่อนเข้าฮ่องกง (ประเทศอื่นนอกจากนี้ ต้องกักตัวในโรงแรมหมด)
    .
    และกฎใหม่นี้ จะเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 13 พย นี้ เป็นต้นไป
    .
    =================
    ใครกลับเมืองไทยไปเยี่ยมบ้าน เมื่อกลับฮ่องกง อย่าลืมว่า ต้องกักตัวในโรงแรมเท่านั้น แม้คุณจะมีบ้านในฮ่องกงนะคะ
    ใครไม่อยากเสียเงินค่าโรงแรม แนะนำให้รีบเข้าฮ่องกงก่อน 13 พย ค่ะ
    .
    เครดิตภาพ: admedilink.hk
    .
    Source:
    https://www.news.gov.hk/eng/2020/11/20201103/20201103_161741_189.html?type=ticker
    .
    #eatlike852 #covid19hongkong

     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,319
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ประชาชนชาว Tierra Verde
    ในเมือง #Batangas ประเทศ...ฟิลิปปินส์

    กำลังทำความสะอาดบ้านเรือนและเก็บข้าวของ
    หลังเกิดภาวะน้ำท่วมฉับพลัน
    จากพายุไต้ฝุ่น #โกนี ที่เพิ่งจะพัดผ่านไป

    CR: AlertaCambio

     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,319
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Nov 3 , 2020 สศช.เปิดรายงานปี 2541 – 2562 คนไทยยากจนลดลง 21.5 ล้านคน
    .
    นางสาวจินางค์กูร โรจนนันต์ รองเลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยว่า สศช. ได้จัดทำรายงานสถานการณ์ความยากจนและเหลื่อมล้ำเป็นประจำทุกปี ตั้งแต่ปี 2553 เป็นต้นมา เพื่อนำเสนอสถานการณ์และการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในด้านความยากจนและความเหลื่อมล้ำของประเทศไทยในรอบปีที่ผ่านมา รวมทั้งการวิเคราะห์ลักษณะของปัญหา และนโยบายหรือโครงการสำคัญของภาครัฐในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว
    .
    รายงานสถานการณ์ความยากจนและเหลื่อมล้ำในปี 2562 ซึ่งเป็นการรายงานสถานการณ์ล่าสุดของ สศช. พบว่า สัดส่วนคนยากจนลดลงจาก 9.85% ในปี 2561 มาอยู่ที่ 6.24% ในปี 2562 หรือมีคนจนจำนวน 4.3 ล้านคน ลดลงจาก 6.7 ล้านคนในปีก่อนหน้า
    .
    ทั้งนี้เมื่อพิจารณาแนวโน้มของความยากจนในระหว่างปี 2541-ถึงปัจจุบัน สัดส่วนและจำนวนคนจนมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง จากจำนวนคนยากจน 25.8 ล้านคน หรือคิดเป็นสัดส่วน 38.63% ในปี 2541 ลดลงเหลือ 11.6 ล้านคน หรือ 17.88% ในปี 2552 และลดลงเหลือ 4.3 ล้านคน หรือ 6.24% ในปี 2562
    .
    สถานการณ์ความยากจนในระยะ 5 ปี หลัง (ปี 2558 - 2562) พบว่า สัดส่วนคนจนอยู่ในระดับต่ำ โดยมีสัดส่วน ไม่เกิน 10% และมีการปรับตัวเพิ่มขึ้น 2 ครั้ง คือ ปี 2559 และ 2561 โดยสัดส่วนคนยากจนที่เพิ่มขึ้นในปี 2559 เกิดจากผลกระทบของปัญหาภัยแล้ง ขณะที่ในปี 2561 เกิดจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจต่างประเทศ เงินบาทแข็งค่า และจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ลดลง ซึ่งส่งผลสืบเนื่องต่อผู้มีรายได้น้อยซึ่งสอดคล้องกับการรายงานของธนาคารโลก
    .
    ทั้งนี้ จากการวิเคราะห์กลุ่มคนยากจนในระยะหลัง พบว่า ครัวเรือนยากจน 1 ใน 3 เป็นผู้ไม่ปฏิบัติงานในเชิงเศรษฐกิจ (Economically Inactive Household) มีการพึงพิงสูงโดยมีเด็กและผู้สูงอายุจำนวนมากในครัวเรือน และจบการศึกษาในระดับประถมศึกษาและต่ำกว่า (คนจน 79.18% จบการศึกษาระดับประถมศึกษาและต่ำกว่า) อีกทั้งผู้มีงานทำที่ยากจนส่วนใหญ่ทำงานในภาคการเกษตรซึ่งเป็นภาคเศรษฐกิจที่มีรายได้น้อย สะท้อนให้เห็นว่าครัวเรือนยากจนมีความสามารถในการสร้างรายได้ได้น้อย การปรับตัวลดลงของคนจนในปี 2562 สาเหตุสำคัญเกิดจากการขยายความครอบคลุมมาตรการช่วยเหลือของภาครัฐในปี 2562 โดยเฉพาะโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อช่วยเหลือกลุ่มผู้ที่มีรายได้น้อยโดยตรง โดยในปี 2562 มีผู้ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจำนวนทั้งหมด 14.5 ล้านคน เพิ่มขึ้นมาจากปี 2561 ที่มี 11.4 ล้านคน จากการที่รัฐบาลได้เปิดการลงทะเบียนรอบพิเศษ (ในระหว่างช่วงเดือนพฤษภาคม – มิถุนายน 2561)
    .
    สำหรับกลุ่มผู้พิการ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง หรือผู้ที่ไม่ได้ลงทะเบียนในรอบก่อนหน้า โดยผู้ที่มีบัตรฯ จะได้รับการช่วยเหลือด้านภาระค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันรายเดือน ได้แก่ วงเงินซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็น 200 - 300 บาท/เดือน ค่าเดินทางระบบขนส่งสาธารณะวงเงินรวมสูงสุด 1,500 บาท/เดือน และค่าก๊าซหุงต้ม 45 บาท/3 เดือน อีกทั้ง คนยากจนบางส่วนยังได้รับการเงินช่วยเหลือจากโครงการเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ และคนพิการ และเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด
    .
    อย่างไรก็ตาม แม้สัดส่วนคนจนในปี 2562 จะมีแนวโน้มลดลง แต่การรักษาระดับสัดส่วนคนจนให้อยู่ในระดับต่ำยังต้องติดตามสถานการณ์ต่อไป เนื่องจากในปี 2563 ประเทศไทยประสบกับภาวะวิกฤติการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ซึ่งส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อเศรษฐกิจและการจ้างงานเป็นวงกว้าง และยังมีความไม่แน่นอนว่าการแพร่ระบาดจะต่อเนื่องยาวนานแค่ไหน ซึ่งอาจทำให้สถานการณ์ความยากจนในปี 2563 กลับไปแย่ลงอีกครั้ง
    .
    #คนจน #Covid19 #Misterban #ปี2541 #ปี2562

     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,319
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Nov 3 , 2020 สรท.ปรับเป้าส่งออกไทยดีขึ้นติดลบเหลือ 7 % จากเดิมติดลบ 8 – 10% หลังเศรษฐกิจการค้าโลกเริ่มฟื้นตัว
    .
    น.ส.กัณญภัค ตันติพิพัฒนพงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย หรือ สรท. เปิดเผยว่าสถานการณ์การส่งออกเดือนก.ย.2563 มีมูลค่า 19,621 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลง 3.86% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน ส่วนการนำเข้า มีมูลค่า 17,391 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลง 9.08 % เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันปีก่อน ส่งผลให้ไทยเกินดุลการค้า 2,230 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
    .
    โดยภาพรวม 9 เดือนแรก(ม.ค.- ก.ย. ) ไทยส่งออกรวมมูลค่า 172,996 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลง 7.33% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่การนำเข้ามีมูลค่า 152,372 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลง 14.64 % เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่งผลให้ช่วงเดือน ม.ค.- ก.ย. 2563 ไทยเกินดุลการค้า 20,623 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
    .
    ทั้งนี้การส่งออกเดือนก.ย. มีทิศทางดีขึ้น โดยติดลบน้อยลง ทางสรท.จึงปรับคาดการณ์การส่งออกไทยในปี 2563 ติดลบ 7% จากเดิมที่คาดการณ์จะติดลบ 8-10% และการส่งออกในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปี เชื่อว่าน่าจะทำได้ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา โดยมีปัจจัยบวกจาก แนวโน้มเศรษฐกิจและการค้าโลกเริ่มฟื้นตัว เห็นได้จากการปรับประมาณการเศรษฐกิจทั่วโลกที่เป็นไปทิศทางดีขึ้นจากช่วงต้นปี อาทิ IMF และ World bank รวมถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจประเทศจีนและสหรัฐฯ
    .
    การส่งออกไทยที่เริ่มกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง จากอัตราการหดตัวของการส่งออกที่เริ่มลดลงอย่างต่อเนื่องจากจุดต่ำสุดในเดือนพ.ค. ขณะเดียวกัน การส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมก็ติดลบน้อยลง โดยสินค้ากลุ่มที่สามารถขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง อาทิ ผักผลไม้แช่เย็นแช่แข็งแปรรูป อาหารสำเร็จรูป สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ และสินค้ากลุ่ม work from home อาทิ สินค้าเฟอร์นิเจอร์ สะท้อนให้เห็นถึงเศรษฐกิจในภาค real sector ที่เริ่มฟื้นตัวในทิศทางที่ดีขึ้น
    .
    ด้านปัจจัยเสี่ยงที่ยังเป็นอุปสรรคสำคัญ ได้แก่ 1. การระบาดโควิด-19 ที่มีความรุนแรงในทวีปยุโรป
    .
    2. International logistics จากปัญหาการขาดแคลนระวางเรือและตู้คอนเทนเนอร์สำหรับบรรจุสินค้าในหลายเส้นทาง
    .
    3.ค่าเงินบาทที่ทรงตัวในระดับที่แข็งค่า จากแนวโน้มการเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยในช่วงที่เศรษฐกิจโลกมีสัญญาณชะลอการฟื้นตัว และแรงกดดันภายนอกจากความไม่แน่นอนของสหรัฐฯ ในการออกมาตรการกระตุ้นทางการคลัง
    .
    4. การนำเข้าที่ยังชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าทุนที่มีแนวโน้มการฟื้นตัวกลับค่อนข้างยากและอาจมีสถานการณ์ชะลอตัวเช่นนี้ไปจนถึงต้นปี 2564 เป็นอย่างน้อย สะท้อนให้เห็นว่าภาคการผลิตภายในประเทศยังไม่ฟื้นตัวเท่าที่ควร
    .
    5. ขอให้กระทรวงพาณิชย์พิจารณาช่วยเหลือหาทางออกให้กับอุตสาหกรรมน้ำตาลส่งออก จากกรณีที่เวียดนามเปิดไต่สวนการทุ่มตลาดและอุดหนุน (AD/CVD) ตามข้อเรียกร้องจากสมาคมน้ำตาลและอ้อยเวียดนาม (VSSA) และผู้ผลิตน้ำตาลในประเทศ
    .
    6. ขอให้คงระดับการโค่นไม้ยางพารา 4 แสนไร่ต่อปี ตามนโยบายเดิม จากกรณีที่กระทรวงเกษตรฯ มีนโยบายการลดการโค่นไม้ยางพาราจาก 4 แสนไร่ต่อปีเป็น 2 แสนไร่ต่อปี ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงกับอุตสาหกรรมแปรรูปไม้ยางพาราในประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ไม้ยางพาราเป็นหลัก
    .
    7. ขอผ่อนผันให้รถยนต์ผลิตเพื่อส่งออกสามารถวิ่งบนทางสาธารณะโดยไม่มีป้ายทะเบียนจากจุดพักรถในโรงงานอุตสาหกรรมในนิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบังไปยังท่าเรือแหลมฉบังเพื่อส่งออก โดยขอเสนอให้มีการแก้ไข พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ. 2522 มาตรา 8 เรื่องรถที่ได้รับการยกเว้นไม่ต้องจดทะเบียน
    .
    #ส่งออก #ติดลบ #Misterban

     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,319
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Nov 3 , 2020 ซีไอเอ็มบี ไทยมองจีดีพีไทยดีขึ้นติดลบแค่ 7.5% จากเดิมติดลบ 8.9% พร้อมมองสวนหากทรัมป์ชนะเลือกตั้งปธน.สหรัฐ ไทยจะได้ประโยชน์มากกว่า
    .
    นายอมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักวิจัย ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า ฝ่ายวิจัยประเมินเศรษฐกิจไทยปีนี้ดีขึ้น คาดว่าหดตัว 7.5% จากเดิมคาดติดลบ 8.9% หลังเศรษฐกิจไทยไตรมาส 2 หดตัวน้อยกว่าที่คาดไว้ โดยติดลบ 12.2% และ ไตรมาส 3 คาดติดลบ 8% ส่วนไตรมาส 4 คาดจะติดลบ 0.5-0.8% โดยภาครัฐ ภาคเอกชน ต้องเร่งลงทุน โดยเฉพาะโครงการ EEC และ โครงสร้างพื้นฐาน
    .
    เพราะสิ่งที่น่าห่วง คือ ภาพการฟื้นตัวอาจไม่ต่อเนื่อง เพราะเรามีการล็อคดาวน์ กระทบส่งออกเข้าไปอีก การบริโภคในประเทศ กำลังซื้อของคนในประเทศไม่ต่อเนื่อง การเมืองมีผลต่อความเชื่อมั่นผู้บริโภค โดยจะเห็นการฟื้นตัวเศรษฐกิจได้ในไตรมาส 1/64 ส่งผลให้ทั้งปี 64 จีดีพีขยายตัวได้ 2.8%
    .
    ทั้งนี้ประเมินว่า ต้องใช้เวลาอีก 3 ปี ที่เศรษฐกิจไทยจะกลับมาเติบโตอีกครั้ง เนื่องจากขณะนี้การท่องเที่ยวยังไม่ฟื้นตัว จากการเผชิญการแพร่ระบาดโควิด-19 เชื่อว่าหากมีวัคซีน และ ควบคุมโควิด-19 ได้ จะทำให้นักท่องเที่ยวกลับเข้ามาในประเทศได้ ซึ่งประเมินกลางปี 64 จะมีนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ ประเทศ 6 ล้านคน
    .
    ส่วนกรณีการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ระหว่างโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งพรรครีพับลิกัน กับ โจ ไบเดน แห่งพรรคเดโมแครต มีนัยต่อการวางยุทธศาสตร์สหรัฐฯ และเศรษฐกิจโลก การวางตัวระหว่างสหรัฐฯกับจีน และ จะมีผลต่ออนาคตเศรษฐกิจไทย
    .
    สำนักวิจัยฯ ประเมินผลกระทบต่อไทยหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯพบว่า หากทรัมป์ชนะน่าจะเป็นผลบวกต่อไทย เนื่องจากสงครามการค้าใกล้จบ , นโยบายของทรัมป์ส่งผลให้บริษัทจีนย้ายฐานซึ่งทำให้ไทยได้รับอานิสงส์ แต่ยังกังวลห่วงโซ่อุปทานกับจีนจึงยังต้องสานต่อ RCEP (Regional Comprehensive Economic Partnership: ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค ประกอบด้วย อาเซียน+6 แต่อินเดียยังไม่เข้าร่วม)
    .
    แต่หากไบเดนชนะ ไทยจะได้ประโยชน์หากเข้าร่วม CPTPP เนื่องจากไบเดนจะอาศัยความร่วมมือจากพันธมิตรในการโอบล้อมจีน , การเผชิญหน้าระหว่างสหรัฐฯ และ จีนไม่ได้ลดทอนความเข้มข้นลง , ไทยอาจไม่ได้ประโยชน์จากย้ายฐานการผลิตหากไม่ร่วม CPTPP ขณะที่ไทยยังต้องเดินหน้าสัมพันธ์การค้ากับจีนผ่าน RCEP
    .
    อย่างไรก็ตามต้องจับตา การขึ้นเป็นผู้นำโลกของจีนแทนสหรัฐฯ (China Number One) โดยกระแสชาตินิยมในสหรัฐฯ กำลังผลักดันให้จีนก้าวขึ้นเป็นผู้นำโลกการค้าเสรีแทน และสหรัฐฯ ต้องหาทางอยู่ร่วมกับจีนให้ได้ โดยอาจต้องยอมรับว่าจีน คือ ผู้นำเศรษฐกิจโลกคนต่อไป แต่สหรัฐฯ จะยอมรับได้หรือไม่
    .
    ดังนั้นประเทศไทยต้องเปิดรับทั้งคู่ และ อยู่ร่วมกับสหรัฐฯ และ จีนให้ได้ ไม่ควรเลือกข้าง เพราะวันนี้ไทยต้องค้าขายกับจีน แม้จีนยังเป็นมหาอำนาจเบอร์ 2 แต่เรื่องการค้าจีนเป็นเบอร์ 1 ของโลก ไทยจึงต้องเพิ่มการเป็นห่วงโซ่อุปทานการผลิตกับจีนให้มากขึ้น เปิดรับการย้ายฐานจากจีนให้เข้ามาบ้านเราให้มากขึ้น เพื่อหาทางส่งออกไปสหรัฐฯ และ ส่งออกไปประเทศอื่น เชื่อว่าไทย และ อาเซียนยังสามารถอยู่รอดได้ภายใต้ความขัดแย้งตรงนี้ แต่หากบริหารไม่ดี กระแสโลกาภิวัตน์ตีกลับจะมีผลให้เศรษฐกิจไทยโตต่ำกว่าศักยภาพได้
    .
    #ทรัมป์ #เลือกตั้ง #ไทย #โจไบเดน #Misterban

     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,319
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Nov 3 , 2020 ครม.ต่อเวลาซอฟท์โลนอุ้มท่องเที่ยวถึงกลางปีหน้า พร้อมลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันเชื้อเพลิงช่วยผู้ประกอบการสายการบิน
    .
    นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หรือ ครม. เปิดเผยว่า การประชุม ครม. ได้เห็นชอบมาตรการตามที่กระทรวงการคลังเสนอทบทวนมาตรการด้านการเงินเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการภาคธุรกิจท่องเที่ยวและธุรกิจเกี่ยวเนื่องที่ได้รับผกระทบจากโควิด-19 ประกอบด้วย
    .
    1. ปรับเพิ่มวงเงินสินเชื่อต่อราย Soft loan ท่องเที่ยวและที่เกี่ยวเนื่องของธนาคารออมสิน จากเดิมไม่เกิน 20 ล้านบาทต่อราย เป็นไม่เกิน 100 ล้านบาทต่อราย โดยธนาคารออมสินให้สินเชื่อแก่สถาบันการเงินในอัตรา 0.01% ต่อปี และสถาบันการเงินปล่อยสินเชื่อต่อให้ผู้ประกอบการ ดอกเบี้ย 2% ต่อปี เป็นระยะเวลา 2 ปี และขยายระยะเวลารับคำขอสินเชื่อออกไปจนถึงวันที่ 30 มิ.ย. 2564 จากเดิมต้องขอภายใน 30 ธ.ค. 2563
    .
    2. ขยายขอบเขตคุณสมบัติของผู้ประกอบการ SMEs ภายใต้โครงการ PGS Soft Loan พลัส วงเงิน 57,000 ล้านบาท ของบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ให้ครอบคลุมถึงผู้ประกอบการที่มีคุณสมบัติเข้าร่วมมาตรการสินเชื่อ Soft loan ท่องเที่ยวตามข้อ 1 แต่ยังไม่ได้รับสินเชื่อตามมาตรการดังกล่าว จากเดิมที่ บสย. ค้ำประกันให้เฉพาะกับผู้ประกอบการ SMEs ที่ได้รับสินเชื่อตามพระราชกำหนดการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ประกอบวิสาหกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ. 2563 (พ.ร.ก. Soft Loan) ทั้งนี้ บสย. คิดค่าธรรมเนียม 1.75% ต่อปี ระยะเวลาค้ำประกัน 8 ปี โดยเริ่มค้ำประกันในต้นปีที่ 3 นับจากวันที่ผู้ประกอบการแต่ละรายได้รับสินเชื่อ

    3. ขยายระยะเวลารับคำขอสินเชื่อ Soft loan ออมสินฟื้นฟูท่องเที่ยวไทย วงเงิน 5,000 ล้านบาท ออกไปจนถึงวันที่ 30 มิ.ย. 2564 จากเดิม 30 ธ.ค. 2564 โดยธนาคารออมสินปล่อยสินเชื่อสำหรับผู้ประกอบการรายย่อยในธุรกิจท่องเที่ยวและ Supply Chain วงเงินไม่เกิน 500,000 บาทต่อราย ดอกเบี้ย 3.99% ต่อปี ระยะเวลากู้ 5 ปี ปลอดชำระเงินต้น 1 ปี
    .
    4. ขยายระยะเวลารับคำขอสินเชื่อ Extra cash วงเงิน 10,000 ล้านบาท ออกไปจนถึงวันที่ 30 มิ.ย. 2564 จากเดิม 30 ธ.ค. 2563 โดยธนาคารธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย(เอสเอ็มอีแบงก์) ปล่อยสินเชื่อสำหรับผู้ประกอบการ SMEs ขนาดย่อมในธุรกิจท่องเที่ยวและธุรกิจอื่น ๆ ทั้งบุคคลธรรมดาและนิติบุคคล วงเงินไม่เกิน 3 ล้านบาทต่อราย ดอกเบี้ย 3% ต่อปี ใน 2 ปีแรก ระยะเวลากู้ 5 ปี โดยปัจจุบันเอสเอ็มอีแบงก์ปล่อยกู้ดังกล่าว 521 ล้านบาท ยังเหลือวงเงินสินเชื่ออีกจำนวนมาก
    .
    นอกจากนี้ครม.ยังอนุมัติ ลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันเชื้อเพลิงสําหรับเครื่องบินไอพ่นจาก 4.726 บาทต่อลิตร เหลือลิตรละ 0.20 บาท โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่กฎกระทรวงมีผลบังคับใช้จนถึงวันที่ 30 เม.ย.2564
    .
    ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าว เพื่อลดต้นทุนให้ผู้ประกอบการสายการบิน และส่งผลให้สายการบินสามารถปรับลดค่าโดยสารลงจากเดิม ทําให้ประชาชนมีค่าใช้จ่ายในการเดินทางลดลงและตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศเพิ่มขึ้น คาดว่า จะสูญเสียรายได้ประมาณ 700 ล้านบาท
    .
    #ซอฟต์โลน #ท่องเที่ยว #Misterban

     

แชร์หน้านี้

Loading...