ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,314
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ดีไซเนอร์ผุด #ฐานวิจัยและที่อยู่อาศัยใต้ทะเล! เพื่อศึกษามหาสมุทร โลกร้อน สัตว์ทะเล ค้นคว้าสิ่งใหม่ ปลูกอาหารได้ ใช้พลังงานหมุนเวียน

    นักออกแบบได้เปิดตัว Proteus โดย Fabien Cousteau ที่เป็นห้องทดลองขนาดประมาณ 1,200 ตารางเมตร ที่ตั้งอยู่ใต้ผืนน้ำนอกชายฝั่ง Curaçao เพื่อเป็นสถานที่ให้แก่นักวิทยาศาสตร์และนักวิจัยจากทั่วโลกได้ศึกษามหาสมุทร ตั้งแต่ผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศและศึกษาสิ่งมีชีวิตใหม่ ๆ ใต้ทะเล รวมไปถึงการพัฒนายา

    ภายใน Proteus จะประกอบไปด้วยทั้งห้องปฏิบัติการ สระที่นักดำน้ำสามารถเข้าไปถึงพื้นมหาสมทุรได้ ซึ่งภายในนี้จะใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ พลังงานลม และการแปลงพลังงานความร้อนในมหาสมุทร นอกจากนี้โครงสร้างนี้จะมีเรือนกระจกใต้น้ำแห่งแรกเพื่อใช้ปลูกพืชอาหาร โดยทั้งหมดจะใช้ระยะเวลาประมาณ 3 ปีในการติดตั้ง

    การติดตั้งสถานีดังกล่าวนี้อาจมีประโยชน์ในการเตือนภัยสึนามิ และเฮอริเคน

    นอกเหนือจากที่ Proteus จะช่วยวิจัยใต้ทะเลแล้ว มันยังเป็นแบบให้กับสถานีอวกาศใต้น้ำนานาชาติอีกด้วย

    การสำรวจมหาสมุทรเป็นสิ่งสำคัญกว่าการสำรวจอวกาศเป็น 1,000 เท่า สาเหตุก็เพื่อการอยู่รอดของเราในอนาคต และมันยังช่วยให้เราเข้าถึงคำถามที่ว่าทำไมเราถึงดำรงอยู่ตั้งแต่แรก

    โลกที่เราอยู่อาศัยถูกปกคลุมด้วยมหาสมุทรถึง 71% ซึ่ง NOAA ประเมินว่ามนุษย์เราพึ่งสำรวจไปได้เพียงแค่ 5% และเขียนแผนที่ไปได้ไม่ถึง 20% เท่านั้น

    สถานีใต้น้ำนี้จะทำให้นักวิทยาศาสตร์สามารถดำน้ำได้ทั้งในเวลากลางวันและกลางคืน โดยปราศจากข้อจำกัดในเรื่องของการลดความดันอากาศในระหว่างการดำน้ำ เช่นเดียวกันกับนักบินอวกาศที่สามารถใช้ชีวิตอยู่ใต้น้ำได้เป็นวันไปจนถึงสัปดาห์

    ในปัจจุบันที่อยู่อาศัยใต้น้ำของมนุษย์มีอยู่เพียงที่เดียวคือ Aquarius
    ซึ่งมีขนาดประมาณ 120 ตารางเมตร ในฟลอริดา โดย Costeau ได้อาศัยอยู่กับทีมนักบินอวกาศเป็นเวลากว่า 31 วันในปี 2014 แต่อย่างไรก็ตามมันถูกร้างทิ้งไว้เนื่องจากขาดงบสนุบสุนจากรัฐบาล

    https://edition.cnn.com/style/artic...-space-station-research-center-scn/index.html

    เด็กหญิงแก้มยุ้ยเป็นมิตร

     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,314
    ค่าพลัง:
    +97,150
    1 > ประธานาธิบดีทรัมป์จะเปิดป่าสงวนแห่งชาติทอนกาส (Tongass National Forest) ของรัฐอลาสก้าเป็นพื้นที่มากกว่าครึ่งหนึ่งเพื่ออนุญาตให้มีการตัดไม้และการพัฒนารูปแบบอื่น ๆ ตามประกาศที่โพสต์เมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยจะยกเลิกคำสั่งที่ประกาศใช้มานานเกือบ 20 ปีเพื่อปกป้องที่ปกป้องป่าฝนเขตหนาว (Temperate rainforest) ที่ยังคงสภาพสมบูรณ์ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

    2 > ตั้งแต่เมื่อวันที่ 29 ต.ค. ที่ผ่านมานี้บริษัทตัดไม้จะสามารถเข้าไปทำไม้ได้อย่างถูกกฎหมายอีกครั้ง บริษัทเหล่านี้จะสร้างถนนตัดเข้าป่าและตัดไม้ในพื้นที่ป่ากว่า 9.3 ล้านเอเคอร์ และกฎใหม่ระบุว่าจะเปิดพื้นที่ป่าเพิ่มขึ้นอีก 188,000 เอเคอร์ให้ทำการตัดไม้ต้นไม้ที่เก่าแก่โดยเฉพาะ ซึ่งเรียกว่า old-growth มีอายุ 80 - 150 ปี และมักจะเป็นป่าบริสุทธิ์ที่ไม่เคยถูกโค่น

    3 > ป่าแห่งนี้มีต้นซีดาร์สีแดงและสีเหลือง ต้นซิตกา และต้นเฮมล็อคภาคตะวันตก ส่วนใหญ่เป็นไม้ old-growth ที่มีความสำคัญต่อระบบนิเวศ และป่านี้ยังเแหล่งปลาแซลมอนจำนวนมากและฟยอร์ดที่สวยงาม (ฟยอร์ด หรือ fjords คืออ่าวเล็ก ๆ บริเวณชายฝั่งทะเลซึ่งถูกน้ำกัดเซาะจนเว้าแหว่งมีลักษณะแคบและยาว เว้าลึกเข้าไปในฝั่งระหว่างแผ่นดินสูงชันหรือระหว่างหน้าผาสูง)

    4 > ประกาศเปิดป่าจะตีพิมพ์ใน Federal Register (ราชกิจจานุเบกษาของสหรัฐอเมริกา) เป็นการยกเลิกคำสั่งที่ประธานาธิบดีบิล คลินตัน ประกาศไว้ในปี 2544 เพื่อปกป้องผืนป่าที่มีค่าของประเทศ การยกเลิกพื้นที่อนุรักษ์และระงับการขึ้นทะเบียนสัตว์ป่าอนุรักษ์ของทรัมป์ไม่ใช่ครั้งแรก แต่นี่คือประกาศยกเลกการคุ้มครองพื้นที่สาธารณะพื้นใหญ่ที่สุดที่สุดที่ทรัมป์ได้ประกาศมา

    5 > หลายปีที่ผ่านมานักวิทยาศาสตร์ทั่วไปและแม้แต่นักวิชาการของรัฐบาลได้ระบุว่าป่าทอนแกส (Tongass) เป็นโอเอซิสทางนิเวศวิทยาที่ทำหน้าที่เป็นที่เก็บกักคาร์บอนขนาดใหญ่ (carbon sink) ที่ช่วยดูดซับคาร์บอนอย่างน้อย 8% จากคาร์บอนทั้งหมดที่ป่าในรัฐตอนล่าง 48 รัฐของสหรัฐอเมริกาดูดซับทั้งหมดรวมกัน

    6 > ป่าแห่งนี้ยังเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยหลักของปลาแซลมอนแปซิฟิกและปลาเทราท์ กวางซิตก้าสีดำ และสายพันธุ์อื่น ๆ อีกมากมาย มีความหนาแน่นสูงสุดของหมีสีน้ำตาลในอเมริกาเหนือ และต้นไม้บางชนิดมีอายุระหว่าง 300 ถึง 1,000 ปี

    7 > ดอมินิก เดลลาซาลา หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของโครงการมรดกป่าของ Earth Island Institute กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับ The Washington Post ว่าในขณะที่เราถือว่าป่าฝนเขตร้อนเป็นปอดของโลก ป่าทอนแกสก็ถือเป็นปอดของอเมริกาเหนือ มันคือพื้นที่แห่งสุดท้ายของอเมริกาที่เป็นถูกปกป้องไว้เพื่อรักษาสภาพภูมิอากาศโลก

    ข้อมูลจาก
    Juliet Eilperin. (Oct. 28, 2020). "Trump to strip protections from Tongass National Forest, one of the biggest intact temperate rainforests". The Washington Post.

     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,314
    ค่าพลัง:
    +97,150
    1 > เปิดจุดชมวิว 360 องศา หนึ่งเดียวในอันดามันบนยอดเขาเกาะห้อง ภายในอุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี 1 ใน 10 เกาะที่น่าท่องเที่ยวและสะอาดมากที่สุดในโลก ซึ่ง วราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มาเป็นประธานเปิด เมื่อวันที่ 1 พ.ย. 2563

    2 > สำหรับอุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี มีเนื้อที่ครอบคลุมทั้งทางบกและทางทะเล ประมาณ 65,000 ไร่ หรือ 104 ตารางกิโลเมตร มีเกาะน้อยใหญ่อยู่ในเขตอุทยาน จำนวน 27 เกาะ ปกคลุมเขตปกครองของ อ.อ่าวลึก และอ.เมือง จ.กระบี่ มีหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ 3 หน่วย

    3 > หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่ ธบ.1 เกาะห้อง หรือหมู่เกาะเหลาบิเละ เป็นหมู่เกาะที่รวมกันอยู่ 15 เกาะ และมีเกาะห้องเป็นเกาะใหญ่ที่สุดเนื้อที่ประมาณ 300 ไร่ มีที่ราบและป่าชายหาดประมาณ 23 ไร่ มีหาดทรายที่ละเอียดขาวสะอาดลักษณะเด่นคล้ายนกกำลังกางปีกบินและมีทะเลในหุบเขาหรือลากูน มีภูเขาหินปูนเป็นหน้าผาสูงชันล้อมรอบ มีประตูทางเข้าประมาณ 25 เมตร มีเนื้อที่ในหุบเขาประมาณ 14 ไร่

    4 > เกาะห้อง หรือภาษายาวีเรียกว่า “เหลาบิเละ” มีลักษณะภูมิประเทศที่โดดเด่นและสวยงาม รวมทั้งทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ทั้งทางบกและทางทะเล ทำให้เป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวจำนวนมาก เนื่องจากมีน้ำทะเลที่ใสสะอาดสีเขียวมรกต สามารถเช่าเรือแคนูพายชมความงามรอบเกาะ ดูปะการังน้ำตื้นที่สวยงามซึ่งได้รับการจัดอันดับให้เป็น 1 ใน 10 เกาะ ที่มีหาดน่าเที่ยวและสะอาดที่สุดในโลก

    5 > ที่ผ่านมาได้รับการร่วมมืออย่างดีจากผู้ประกอบการบริการนำเที่ยว และจากนักท่องเที่ยว ร่วมรณรงค์ตามโครงการ "ทำความดีด้วยหัวใจลดภัยสิ่งแวดล้อม" ด้วยการหิ้วปิ่นโตใส่อาหาร พกกระติกน้ำส่วนตัว มาทานที่เกาะห้อง แทนการใช้กล่องพลาสติก แก้วพลาสติก กล่องโฟมที่ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้งและใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติก

    6 > ยังมีโครงการ "ขยะคืนถิ่น”โดยการให้นักท่องเที่ยวนำขยะที่จะทิ้งขึ้นคืนฝั่ง ซึ่งได้รับการชื่นชมจากนักท่องเที่ยวที่มาเยือน และนำความประทับใจไปบอกต่อ ทำให้เกาะห้องเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่นักท่องเที่ยวต้องกลับมาเยือนอีกครั้งหนึ่ง

    7 > อย่างไรก็ตาม เมื่อปี 2547 หมู่เกาะห้องประสบภัยพิบัติจากเหตุการณ์คลื่นยักษ์สึนามิ ทำให้เกิดความเสียหายทั้งต่อชีวิตและทรัพย์สิน มีนักท่องเที่ยวประสบเหตุ ทั้งบาดเจ็บและเสียชีวิต โดยได้ใช้เส้นทางศึกษาธรรมชาติเส้นทางนี้สำหรับหนีภัย และใช้พื้นที่บริเวณเพิงถ้ำเป็นจุดหลบภัย

    8 > หลังจากเหตุการณ์ดังกล่าว อุทยานแห่งชาติธารโบกขรณีเห็นว่า สมควรจะมีจุดหลบภัยที่เหมาะสม และสามารถรองรับผู้ประสบภัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงได้ให้เจ้าหน้าที่สำรวจพื้นที่ที่มีความสวยงามที่จะใช้เป็นสถานที่หลบภัยเมื่อเกิดเหตุขึ้นอีกทาง

    9 > อุทยานแห่งชาติธารโบกขรณีเห็นว่าเส้นทางเดิมเจ้าหน้าที่ที่ใช้ในการสำรวจทรัพยากรธรรมชาติ และเคยใช้เป็นเส้นทางลำเลียงผู้ประสบเหตุกลับสู่ฝั่ง เนื่องจากเรือไม่สามารถเข้าทางฝั่งด้านหน้าหาดได้ จึงเห็นว่าบริเวณนี้ซึ่งเป็นลานพักในปัจจุบันของจุดชมวิว 360 องศามีความเหมาะสมที่จะใช้เป็นจุดหลบภัยและมีการฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุบริเวณนี้ด้วย

    10 > ด้าน ฑีฆาวุฒิ ศรีบุรินทร์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี เปิดเผยว่า ปีงบประมาณ 2562 ทางกรมอุทยานฯ ได้จัดสรรงบประมาณ 9,700,000 บาท เพื่อก่อสร้างเส้นทางศึกษาธรรมชาติ อาคารศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ห้องน้ำ ห้องสุขารวมชายหญิง และดำเนินการก่อสร้างจุดชมวิว 360 องศา บนยอดเขาของเกาะห้อง ซึ่งมีความสูงจากระดับน้ำทะเล 109 เมตร ระยะทาง 239 เมตร บันได 419 ขั้น โดยจะก่อสร้างเป็นเส้นทางขึ้นเขา และลานชมวิวบนยอดเขาไว้ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสมุมมองของหมู่เกาะห้อง

    11 > จุดชมวิวแห่งนี้จะมองเห็นไปถึงเกาะยาว จ.พังงา ตลอดเส้นทางขึ้นจุดชมวิวจะมีพันธุ์ไม้นานาชนิด ให้นักท่องเที่ยวได้ชมระหว่างการเดิน ซึ่งคาดว่าจุดชมวิวแห่งนี้จะกลายเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของ จ.กระบี่ ที่นักท่องเที่ยวทุกคนไม่ควรพลาดในการมาเยือน เส้นทางเดินเท้าขึ้นจุดชมวิว 360 องศา มีจุดพักเหนื่อย 6 จุด โดยจุดแรกเป็นลานกว้างที่มีความสูงจากพื้นดิน 60 เมตร บริเวณนี้จะมีป้ายบอกข้อมูลของนกพันธุ์ต่างๆ ที่พบในพื้นที่

    12 > นอกจากบริเวณนี้จะเป็นที่พักแล้วยังเป็นจุดไว้หลบภัยสึนามิ โดยมุมมองทั้งสี่ทิศ จะมองเห็นวิวที่หลากหลาย ทางทิศเหนือสามารถมองเห็นถึง 12 เกาะ เช่น เกาะเหลากา เกาะปากกะ เกาะยะลาอูตัง เกาะเหลาลาดิง เกาะเหลาเหรียม เกาะผักเบี้ย เป็นต้น แต่ที่พิเศษ คือ เกาะเหลาลาดิง เกาะผักเบี้ย จะมีหาดทรายสามารถเดินเล่นทำกิจกรรมได้

    13 > ขณะเดียวกันถ้ามองสุดสายตาไกลออกไปยังสามารถมองเห็นยอดเจดีย์วัดแหลมสัก อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ ด้านทิศตะวันตก มองเห็นเกาะยาวน้อย ด้านทิศใต้ เกาะยาวใหญ่ เกาะพีพี เกาะเหลาหัง ตะวันออก หงอนนาค เกาะปอดะ เกาะไก่ หาดทับแขก อ่าวท่าเลน ซึ่งจุดชมวิวบนยอดเกาะห้องจะเห็นวิวของทะเลกระบี่ได้ชัดเจน โดยเฉพาะยามเช้าที่พระอาทิตย์ขึ้นหรือยามเย็นที่พระอาทิตย์ตกหลังเกาะยาว จ.พังงา

    #เกาะห้อง #อุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี #กระบี่บ้านเรา
    ขอบคุณข้อมูลและภาพ: ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานฯ

     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,314
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ความเสียหายภายหลังพายุฝนถล่มและเกิดน้ำท่วมในพื้นที่ ต.บุพราหมณ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี เมื่อคืนวันที่ 31 ต.ค. ต่อเนื่องวันที่ 1 พ.ย. ส่งผลให้สมุดหนังสือ และอุปกรณ์การเรียนของโรงเรียนบ้านทับลาน อ.นาดี ได้รับความเสียหายทั้งหมด

    Cr.หมอแล็บแพนด้า

     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,314
    ค่าพลัง:
    +97,150
    1 > เมื่อวันที่ 9 ต.ค. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติผาไท จ.ลำปาง และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องได้สนธิกำลังเข้ายึดไม้ในป่าชุมชนบ้านกลาง ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ซึ่งชาวบ้านตัดเพื่อแปรรูปไปใช้สร้างศาลาอเนกประสงค์ของโบสถ์คริสต์ในหมู่บ้าน และแจ้งดำเนินคดีตามความผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484

    2 > ชุมชนชี้แจงว่าเป็นการตัดไม้ในป่าชุมชนที่ร่วมกันดูแลมานานตั้งแต่บรรพบุรุษเพื่อใช้ประโยชน์ในการสร้างศาลา และได้ขออนุญาตจากผู้ใหญ่บ้านแล้ว หลังจากนั้นได้มีการเจรจาพร้อมลงบันทึกข้อตกลงกันว่าชุมชนยินยอมคืนไม้และแลกกับการไม่ดำเนินคดีกับชาวบ้าน แต่เมื่อวันที่ 28 ต.ค. ที่ผ่านมา กลับมีหมายเรียกจาก สภ.แม่เมาะ มายังชุมชน

    3 > เมื่อวันที่ 31 ต.ค. 2563 ผู้แทนชุมชนกะเหรี่ยงบ้านกลาง ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ได้เข้ายื่นหนังสือถึง วราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ขณะไปปฏิบัติราชการที่ ต.น้ำพาง อ.แม่จริม จ.น่าน เพื่อให้ช่วยแก้ปัญหาความขัดแย้งระหว่างชาวชุมชนบ้านกลาง ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ กับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท

    4 > เนื่องจาก พีระเมศร์ ตื้อตันสกุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท จ.ลำปาง แจ้งความดำเนินคดีชาวบ้านในข้อหา “ร่วมกันทำไม้ในป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต และร่วมกันมีไม้หวงห้ามแปรรูป (ไม้จำปีป่า) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ร่วมกันแปรรูปไม้ในป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต” กับสถานีตำรวจภูธรแม่เมาะ จ.ลำปาง และถึงแม้จะมีการเจรจาในระดับพื้นที่แล้ว เมื่อวันที่ 9 ต.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กลับไม่ทำตามข้อตกลง

    5 > สมชาติ รักษ์สองพลู ผู้ใหญ่บ้านบ้านกลาง ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง กล่าวว่า เมื่อเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ไม่รักษาสัจจะก็สร้างความเจ็บใจให้ชุมชน สร้างความขัดแย้งมากขึ้นและคงทำงานร่วมกันไม่ได้แล้ว หากทางออกคือต้องย้ายหัวหน้าอุทยานฯ คนนี้ออกจากพื้นที่โดยเร่งด่วน และต้องยุติการดำเนินคดีก่อนจะขึ้นสู่ชั้นศาล นอกจากนั้นให้นำมติ ครม. 3 ส.ค. 2553 ว่าด้วยแนวนโยบายและหลักปฏิบัติในการฟื้นฟูวิถีชีวิตชาวกะเหรี่ยงมาบูรณาการใช้ในพื้นที่ด้วย

    6 > ด้าน ประยงค์ ดอกลำใย ที่ปรึกษาขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือ พีมูฟ กล่าวว่า ต้องย้ายหัวหน้าอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไทออกจากพื้นที่เพราะมีปัญหาความขัดแย้งกับชาวบ้านมานาน ตั้งแต่คดีความของนางแสงเดือน ตินยอด หรือนางวันหนึ่ง ยาวิชัยป้อง วัย 53 ปี ชาวบ้านแม่กวัก ต.บ้านอ้อน อ.งาว จ.ลำปาง ที่อุทยานถ้ำผาไทยื่นฟ้องข้อหาบุกรุกป่า จำนวน 10 ไร่ โดยเมื่อปี 2562 ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง

    7 > แต่ล่าสุด แสงเดือนดีใจได้ไม่ถึงปีดี ปี 2563 ศาลอุทธรณ์ลำปางกลับคำพิพากษาศาลชั้นต้นโดยให้จำคุกแสงเดือนกับพวกรวม 2 คน เป็นระยะเวลา 1 ปี โดยไม่รอลงอาญา ข้อหาบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติโดยเจตนา และเรียกค่าเสียหาย 4 แสนบาท พร้อมดอกเบี้ย 7.5% ตั้งแต่วันที่ 6 ก.ย. 2561 รวมเป็นเงินกว่า 1 ล้านบาท อีกทั้งมีคำสั่งให้จำเลยออกจากพื้นที่ป่าสงวนฯ และรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกด้วย

    8 > วราวุธ กล่าวว่า ไม่อยากให้มองว่าเป็นเรื่องความขัดแย้ง เพราะต่างคนต่างทำหน้าที่ กระทรวงฯ รับเรื่องไว้ ยืนยันทุกอย่างแก้ได้ ยอมรับว่ามีหลายคดีที่ผ่านมาเราก็สามารถใกล่เกลี่ยหาจุดลงตัวให้ได้ ไม่อยากให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน

    9 > อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ผ่านมา จำนวนคดีเกี่ยวกับการบุกรุกป่าไม้ของกรมป่าไม้และอุทยานฯ เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้น มีคดีบุกรุกป่าทั้งสิ้น 46,600 คดี จำแนกเป็นคดีของกรมป่าไม้ช่วงเดือน ต.ค. 2556 – ก.ย. 2561 จำนวน 34,804 คดี และคดีของกรมอุทยานฯ ช่วงเดือน ต.ค. 2556 – ก.ย. 2562 จำนวน 11,796 คดี

    #ตัดไม้สร้างศาลาติดคุก #คดีโลกร้อน #คุกไม่ได้มีไว้ขังคนจน

     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,314
    ค่าพลัง:
    +97,150
    “ไต้ฝุ่นโกนี” ขึ้นฝั่งฟิลิปปินส์ ดับ 4 ดินถล่ม-ฝนตกหนัก-ลมแรงจัด ถึงขั้นสนามบินมะนิลาปิด
    .
    เอเอฟพี/รอยเตอร์ 1 ต.ค.- ไต้ฝุ่นโกนี (Typhoon Goni) ถือเป็นพายุที่มีความร้ายแรงที่สุดขึ้นฝั่งฟิลิปปินส์ที่จังหวัดคาตันดัวเนสซึ่งเป็นเกาะในเวลา 04.50 น.วันอาทิตย์ (1 พ.ย.) ล่าสุดเสียชีวิต 4 ราย หลังเกิดลมพัดแรงจัดขั้นร้ายแรง ฝนตกหนัก และดินถล่ม 2 แห่ง ก่อนพายุเข้ามะนิลาออกคำสั่งให้อพยพคนออกไปอยู่ในที่ปลอดภัยร่วม 316,000 คนที่ภูมิภาคไบโคล มีการสั่งปิดท่าอากาศยานนานาชาตินินอย อากีโน ของกรุงมะนิลา เที่ยวบินต่างประเทศและในประเทศหลายสิบเที่ยวถูกยกเลิก
    .
    เอเอฟพีรายงานวันนี้ (1 พ.ย.) ว่า ไต้ฝุ่นโกนี (Typhoon Goni) ถือเป็นพายุที่มีความร้ายแรงที่สุดขึ้นฝั่งฟิลิปปินส์ที่จังหวัดคาตันดัวเนสซึ่งเป็นเกาะในเวลา 04.50 น. วันอาทิตย์ (1 พ.ย.) ซึ่งก่อนหน้าที่พายุจะเข้า อ้างอิงจากรอยเตอร์ 1 วันก่อนหน้า รัฐบาลมะนิลาสั่งให้อพยพประชาชนเกือบ 1 ล้านคนจากทางภาคใต้ของเกาะลูซอนซึ่งเป็นเกาะหลักไปอยู่ในที่ปลอดภัย
    .
    โดยไต้ฝุ่นขึ้นฝั่งด้วยกำลังลมแรง 215 กิโลเมตร/ชั่วโมง และลมกระโชก 265 กิโลเมตร/ชั่วโมง ทำให้เกิดลมพัดแรงจัดและฝนตกหนัก สำนักงานอุตุนิยมวิทยาฟิลิปปินส์และสำนักงานจัดการภัยพิบัติฉุกเฉินฟิลิปปินส์แถลง
    .
    ทางฟิลิปปินส์ระบุว่า ในอีก 12 ชั่วโมงข้างหน้าคาดว่า ลมที่มีระดับความรุนแรงขั้นหายนะและฝนที่ตกหนักจะเกิดขึ้นที่ภูมิภาคไบโคล (Bicol) ซึ่งประกอบไปด้วย ส่วนปลายสุดทางใต้ของเกาะหลักลูซอน และจังหวัดคาตันดัวเนส (Catanduanes)
    .
    “พื้นที่เหล่านี้ถือว่ามีความอันตรายเป็นพิเศษ”
    .
    โดยก่อนหน้าการเข้าของไต้ฝุ่น หัวหน้าหน่วยป้องกันภัยพลเรือนฟิลิปปินส์ ริคาร์โด จาลาด (Ricardo Jalad)กล่าวว่า ได้มีการสั่งอพยพประชาชนจากภูมิภาคไบโคลเกือบ 1 ล้านคนออกไปอยู่ที่อื่นเพื่อความปลอดภัยแล้ว
    .
    แต่ทว่าวันนี้ (1) เอเอฟพีชี้ว่า อเล็กซิส นาซ( Alexis Naz) โฆษกหน่วยป้องกันภัยพลเรือนฟิลิปปินส์แถลงว่า มีแค่ 316,000 คนเท่านั้นที่หนีออกจากบ้านไป
    .
    โฆษกกล่าวต่อว่า ผลจากลมพายุที่ด้านนอกสำนักงานมีต้นไม้หักโค่น รวมไปถึงฝนตกหนัก
    .
    เอเอฟพี.ชี้ว่า มีประชาชนร่วม 31 ล้านคนอยู่ตามทางผ่านของไต้ฝุ่นโกนี รวมถึงกรุงมะนิลา ที่ได้มีการสั่งอพยพประชาชนจากพื้นที่ราบลุ่มชุมชนแออัดออกไปซึ่งอาจตกเป็นเหยื่อของสตอร์มเสิร์จสูงหลายเมตรได้
    .
    นอกจากนี้สนามบินกรุงมะนิลา หรือท่าอากาศยานนานาชาตินินอย อากีโน ปิดลงเช่นกัน โดยรอยเตอร์ชี้ว่า มีเที่ยวบินหลายสิบเที่ยวระหว่างประเทศและในประเทศถูกสั่งยกเลิก
    .
    หลังพายุไต้ฝุ่นโกนีเข้ามีดินถล่มเกิดขึ้นไปแล้วในฟิลิปปินส์ 2 แห่ง และคาดว่าอาจจะเกิดดินถล่มแห่งที่ 3 ที่จังหวัดเกซอน( Quezon) ภายหลังในวันนี้(1)
    .
    รอยเตอร์รายงานเข้ามาว่า พายุทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 4 รายที่ภูมิภาคไบโคลซึ่งเป็นจุดที่เกิดดินถล่ม 2 แห่ง โดยผู้ว่าราชการจังหวัด อัล ฟรานซิส บิคารา (Al Francis Bichara) เปิดเผยและเสริมต่อว่า เหยื่อผู้่เสียชีวิตรวมไปถึง 1 รายที่ถูกต้นไม้ล้มทับและเด็กหญิงวัย 5 ปีถูกกระแสน้ำพัดพาไป
    .
    ด้านโฆษกประจำตัวผู้นำฟิลิปปินส์กล่าวว่า ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต กำลังเฝ้าจับตาสถานการณ์จากบ้านเกิดทื่เมืองดาเวาอยู่ในเวลานี้.

     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,314
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ‘สตาร์บัคส์’ กางแผนลุยตลาด สปป.ลาว เปิดสาขาแรกในเวียงจันทน์ปีหน้า
    .
    เอพี.2 พ.ย. - สตาร์บัคส์ (Starbucks) แบรนด์กาแฟชื่อดังจากสหรัฐฯ เผยวันนี้ (2) ว่าบริษัทวางแผนที่จะเปิดสาขาใน สปป.ลาว ในส่วนหนึ่งของการขยายเครือข่ายร้านค้ามากกว่า 10,000 แห่งในประเทศต่างๆ ของเอเชีย
    .
    บริษัทระบุว่า บริษัทวางแผนที่จะเปิดร้านสาขาที่นครหลวงเวียงจันทน์ เมืองหลวงของ สปป.ลาว ในช่วงฤดูร้อนปีหน้า
    .
    ร้านสาขาที่นครหลวงเวียงจันทน์จะดำเนินการโดยบริษัท Coffee Concepts (Laos) Ltd. ที่เป็นส่วนหนึ่งของบริษัท Maxim’s Caterers Ltd ของฮ่องกง โดยสตาร์บัคส์ระบุในคำแถลงว่า บริษัทตั้งใจที่จะใช้ความเป็นระดับโลกของบริษัทสร้างผลในแง่บวกและโอกาสในการทำงานให้แก่ประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเล และมีพรมแดนติดกับไทย กัมพูชา พม่า เวียดนาม และจีนแห่งนี้
    .
    “เรายินดีที่จะแนะนำแบรนด์สตาร์บัคส์มาสู่ สปป.ลาว เพื่อสานต่อความสัมพันธ์ 20 ปี ของเรากับสตาร์บัคส์เพื่อขยายอุตสาหกรรมกาแฟทั่วภูมิภาคเอเชีย” ประธานและกรรมการผู้จัดการบริษัท Maxim’s Caterers Ltd กล่าว
    .
    ชาวลาวดื่มเครื่องดื่มกาแฟที่ผสมนมและน้ำตาล เช่นเดียวกับคนส่วนใหญ่ในเอเชีย แต่ประเทศที่มีประชากร 7.2 ล้านคนแห่งนี้ ยังเป็นผู้ส่งออกกาแฟและมีโรงคั่วและร้านกาแฟของตนเองด้วย
    .
    ก่อนโควิด-19 ระบาด นักท่องเที่ยวที่เดินทางเยือน สปป.ลาวมีจำนวนเพิ่มขึ้น โดยในปี 2561 มีนักท่องเที่ยวเยือนลาวมากกว่า 4 ล้านคน ถึงแม้รายได้คนท้องถิ่นจะเพิ่มสูงขึ้น แต่เฉลี่ยแล้วยังคงอยู่ที่ประมาณ 300 ดอลลาร์ต่อเดือน
    .
    บริษัทระบุในคำแถลงว่า บริษัทตั้งใจที่จะใช้แนวทางที่เชื่อมโยงกับท้องถิ่นสำหรับลูกค้าทั้งนักท่องเที่ยวและชาวลาว
    .
    “เราจะใช้แนวทางที่พิจารณาอย่างรอบคอบขับเคลื่อนการเติบโตอย่างยั่งยืนใน สปป.ลาว และหวังที่จะมีส่วนร่วมในวัฒนธรรมกาแฟที่มีชีวิตชีวาของลาว” สตาร์บัคส์ กล่าว
    .
    สตาร์บัคส์ ระบุว่า บริษัทกำลังเฝ้าติดตามสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศ แต่ยังคงตั้งเป้าที่จะเปิดร้านในช่วงฤดูร้อนปี 2564
    .
    สปป.ลาว มีรายงานผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิดสะสมในประเทศเพียง 24 คน ตามรายงานของมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกิ้นส์ แต่ตัวเลขดังกล่าวคาดว่าต่ำกว่าความเป็นจริง เนื่องจากประเด็นปัญหาเรื่องการตรวจหาเชื้อและผู้ป่วยโควิดที่ไม่แสดงอาการ แต่มาตรการการป้องกันการระบาดได้จำกัดการเดินทางในภูมิภาค
    .
    “เราจะทำงานอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานด้านสาธารณสุขของท้องถิ่น เช่นเดียวกับที่เราทำในทุกตลาดโดยคำนึงถึงสุขภาพของคู่ค้าและลูกค้าเป็นลำดับแรก” สตาร์บัคส์ ระบุ.

     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,314
    ค่าพลัง:
    +97,150
    พรรคการเมืองน้องใหม่พม่าใช้กลยุทธ์รถพุ่มพวงเข้าถึงชาวบ้านสร้างฐานเสียง ลั่นมองไกลเลือกตั้งปี 68
    .
    รอยเตอร์ 2 พ.ย.- ในขณะที่พม่าเตรียมพร้อมสำหรับการเลือกตั้งทั่วไปในสัปดาห์หน้า นักการเมืองฝ่ายค้านได้ค้นพบวิธีใหม่ในการเชื่อมต่อกับผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่เผชิญกับข้อจำกัดในการควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ และยังได้สื่อสารในสิ่งที่เธอต้องการถ่ายทอดออกไปด้วยในเวลาเดียวกัน
    .
    ฮาน อู ขิ่น ผู้สมัครรับเลือกตั้งจากพรรคพีเพิลส์ไพโอเนียร์ปาร์ตี้ (People's Pioneer Party -PPP) หรือแปลตรงตัวว่าพรรคผู้บุกเบิกของประชาชน ได้ออกตระเวนทั่วเขตเลือกตั้งของเธอในนครย่างกุ้งมาเป็นเวลามากกว่า 1 เดือน ด้วยรถบรรทุกขายของที่เต็มไปด้วยของชำราคาถูกตั้งแต่ไข่ไก่ไปจนถึงหัวหอมและเส้นก๋วยเตี๋ยว
    .
    เขตติงกานจุน (Thingangyun) เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดจากโควิด-19 ผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้นี้เชื่อว่าร้านขายของชำเคลื่อนที่ของเธอจะช่วยให้ผู้คนสามารถจับจ่ายข้าวของจำเป็นได้ ขณะเดียวกันก็ยังช่วยให้เธอได้คะแนนเสียงจากประชาชนส่วนหนึ่งด้วย
    .
    “มันเหมือนกับยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว” ฮาน อู ขิ่น กล่าวข้างรถบรรทุก ที่ติดป้ายขนาดใหญ่ประชาสัมพันธ์ตัวเธอเองที่ด้านหลังรถ ที่เธอแจกแผ่นพับให้กับคนที่เข้ามาจับจ่ายซื้อของ
    .
    “สิ่งนี้ช่วยเหลือกลุ่มคนรากหญ้าในเมืองของฉัน และในทางกลับกันยังได้แนะนำพรรคและตัวฉันเองกับประชาชนด้วย” ผู้สมัครอายุ 34 ปี กล่าว
    .
    ฮาน อู ขิ่น มองว่ารถบรรทุกนี้ช่วยให้เธอสามารถติดต่อกับผู้คนหลายพันคนในเขตเลือกตั้งของเธอ ที่มีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 180,000 คน ซึ่งจะต้องเข้าคูหาเลือกตั้งในวันอาทิตย์ ที่เป็นการเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ 2 ของประเทศนับตั้งแต่สิ้นสุดการปกครองของรัฐบาลทหาร
    .
    ด้วยจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมมากกว่า 50,000 คน และมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,200 คน พม่ากำลังเผชิญกับการระบาดของไวรัสครั้งเลวร้ายที่สุดแห่งหนึ่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งทั่วประเทศก็ได้รับผลกระทบจากการควบคุมการเคลื่อนไหวและการรวมกลุ่ม
    .
    พรรค PPP เป็นหนึ่งในพรรคการเมืองหน้าใหม่ที่เกิดขึ้นเพื่อท้าทายความนิยมของนางอองซานซูจี
    .
    แม้พรรคของซูจีจะถูกคาดหมายอย่างกว้างขวางว่าจะชนะการเลือกครั้งนี้ แต่พรรคการเมืองขนาดเล็กต่างกล่าวว่าพวกเขามองเห็นโอกาส จากการสนับสนุนซูจีที่เริ่มเอนเอียงเนื่องจากความขัดแย้งทางชาติพันธุ์ที่ขยายตัวขึ้นในบางพื้นที่และเศรษฐกิจที่ซบเซา
    .
    พรรค PPP มีหัวหน้าพรรคเป็นอดีตสมาชิกสภาจากพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย ที่ถูกขับออกจากพรรคเพราะการวิพากษ์วิจารณ์พรรคในหลายประเด็น
    .
    แม้ ฮาน อู ขิ่น จะมองไม่เห็นว่าพรรค PPP ของเธอจะสามารถเอาชนะพรรครัฐบาลได้ แต่เธอกำลังมองในระยะยาวไปกว่านั้น และวางแผนที่จะใช้รถบรรทุกขายของชำของเธอต่อไปเพื่อช่วยสร้างภาพลักษณ์ให้กับพรรคและตัวของเธอเอง
    .
    “เราจะออกให้บริการผู้คนต่อไปเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเลือกตั้งในปี 2568” ฮาน อู ขิ่น กล่าว.

     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,314
    ค่าพลัง:
    +97,150
    การสำรวจครั้งนี้ ได้รับความสนใจเป็นพิเศษ เพราะเป็นการสำรวจหลังรัฐบาลจีน ‘ยกเลิกนโยบายลูกคนเดียว’
    .
    1/ เริ่มต้นเดือนพฤศจิกายน จีนเริ่มต้นปฏิบัติภารกิจ ลงพื้นที่ เคาะประตูบ้านทุกหลังทั่วจีนแผ่นดินใหญ่ เพื่อสำรวจจำนวนประชากรครั้งใหม่
    .
    2/ ภารกิจครั้งใหญ่นี้ ดำเนินงานโดยเจ้าหน้าที่สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน 7 ล้านคน เป็นภารกิจที่ทำทุก 10 ปี ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 7 เพื่อสำรวจจำนวนประชากรจำนวนจริง ให้ครบทุกครัวเรือน 22 มณฑล 5 เขตปกครองตนเอง และเทศบาลนครอีก 4 แห่ง
    .
    3/ การสำรวจครั้งนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 เดือน รวดเร็วกว่าเดิม เพราะมีเทคโนโลยีเข้ามาช่วย ด้วยการบันทึกข้อมูลด้วยระบบสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต
    .
    4/ จากนั้น ก็จะรู้จำนวนประชากรที่แท้จริงในปี 2563 เพราะเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ปี 2553 การสำรวจสำมะโนประชากรครั้งล่าสุด จีนแผ่นดินใหญ่มีประชากร 1,339,724,852 คน มากที่สุดในโลก เพิ่มขึ้น 5.83% จากเมื่อ 10 ปีก่อนหน้าคือปี 2543 เพิ่มขึ้น 73,899,804 คน
    .
    5/ การสำรวจในปีนี้ค่อนข้างได้รับความสนใจเป็นพิเศษใน 2 กรณี คือ (1) เป็นการสำรวจหลังรัฐบาลจีนยกเลิกนโยบายลูกคนเดียวเมื่อปี 2558 ซึ่งจีนใช้มาตรการนี้อย่างเข้มงวดมาตั้งแต่ปี 2522 และกรณีที่ (2) จีนกำลังเผชิญกับภาวะสังคมผู้สูงอายุ
    .
    6/ ดังนั้น ข้อมูลที่ได้ สำนักงานสถิติฯระบุว่า ไม่เพียงแต่ได้ข้อมูลจำนวนประชากรที่แท้จริง เพศ และอายุ เท่านั้น ข้อมูลที่ได้ยังสามารถนำมาศึกษาเพื่อวางแผนพัฒนาทางเศรษฐกิจ การศึกษา สังคม ระบบโครงสร้างพื้นฐาน การสาธารณสุข เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของประชาชนชาวจีน
    .
    7/ มีคำถามตามมาว่า ข้อมูลที่ได้จะถูกนำไปใช้เพื่อการอื่นหรือไม่ เรื่องนี้สำนักสถิติฯยืนยันว่า ข้อมูลทั้งหมดจะถูกใช้เพื่อการบันทึกและวิเคราะห์ทางสถิติเท่านั้น
    .
    ที่มา:
    -http://www.china.org.cn/china/2020-11/01/content_76864912.htm
    -http://www.xinhuanet.com/english/2020-11/01/c_139482492.htm
    .

     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,314
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ เตรียมสำรวจพื้นที่ประสบภัยพายุโคนี
    .
    มะนิลา 2 พ.ย. – ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ของฟิลิปปินส์เตรียมสำรวจทางอากาศพื้นที่ประสบภัยหลังพายุไต้ฝุ่นโคนีพัดถล่มฟิลิปปินส์ ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 16 คน
    .
    นายแฮร์รี โร้ก โฆษกของประธานาธิบดีดูเตอร์เตกล่าวว่า เป้าหมายสูงสุดของทางการฟิลิปปินส์คือ ไม่ต้องการให้มีผู้เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บ และหลังจากที่ได้อพยพผู้ประสบภัยออกจากพื้นที่ ยอดผู้เสียชีวิตหรือผู้ได้รับบาดเจ็บก็ลดลง
    .
    นายโร้กระบุเพิ่มเติมว่า ประธานาธิบดีดูเตอร์เตรียมเดินทางมายังกรุงมะนิลา เพื่อสำรวจทางอากาศบริเวณพื้นที่ประสบภัยอย่างหนัก ขณะที่ผู้บัญชาการตำรวจฟิลิปปินส์กำลังเดินทางไปยังเมืองกิโนบาตันในจังหวัดอัลไบ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะลูซอน หลังได้รับรายงานว่า เกิดเหตุดินโคลนและหินภูเขาไฟจากภูเขาไฟมายอนถล่มทับบ้านเรือนราว 300 หลัง
    .
    นอกจากนี้ พายุโคนียังทำให้ชาวฟิลิปปินส์ราว 2.1 ล้านคนบนเกาะลูซอนได้รับความเดือดร้อน และมีบ้านเรือนกว่า 50,000 หลังที่ใช้ชีวิตท่ามกลางกระแสไฟฟ้าดับ ด้านทางการฟิลิปปินส์ระบุว่า มีประชาชนอีกกว่า 300,000 คนที่อพยพไปอยู่ในศูนย์พักพิงชั่วคราว
    .
    พายุไต้ฝุ่นโคนีพัดถล่มหลายจังหวัดทางตอนใต้ของกรุงมะนิลาเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา และเป็นพายุลำดับที่ 18 ที่เคลื่อนตัวขึ้นฝั่งฟิลิปปินส์ในปีนี้ ถือเป็นหนึ่งในพายุที่มีความรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่พายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนถล่มฟิลิปปินส์ในปี 2556 และคร่าชีวิตผู้คนกว่า 6,300 คน.

     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,314
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ญี่ปุ่นเปิดศูนย์ตรวจโควิด-19 ที่สนามบินนานาชาตินาริตะ
    .
    โตเกียว 2 พ.ย. – ท่าอากาศยานนานาชาตินาริตะ ซึ่งเป็นสนามบินใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น เปิดศูนย์ตรวจคัดกรองโรคโควิด-19 เพื่อรองรับการเปิดเส้นทางบินระหว่างประเทศอีกครั้ง หลังใช้มาตรการจำกัดการเดินทางมาเป็นเวลาหลายเดือน
    .
    ศูนย์ดังกล่าวจะตรวจหาเชื้อในทางเดินหายใจ (PCR) ซึ่งจะเก็บตัวอย่างส่งตรวจจากการป้ายเยื่อบุในคอหรือป้ายเนื้อเยื่อหลังโพรงจมูก เพื่อออกใบรับรองผลตรวจให้ผู้โดยสารขาออกที่ต้องการเดินทางไปยังประเทศที่ต้องใช้ใบรับรอง ศูนย์ตรวจคัดกรองโรคโควิด-19 ซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมของมูลนิธิโรงเรียนแพทย์แห่งญี่ปุ่น ถือเป็นศูนย์ตรวจแห่งแรกภายในท่าอากาศยานของญี่ปุ่น และทราบผลตรวจได้ภายใน 6 ชั่วโมง
    .
    โดยคาดว่าจะลดระยะเวลารอผลให้เหลือเพียง 2 ชั่วโมงภายในสิ้นเดือนนี้ และคิดค่าตรวจ 46,500 เยน (13,848 บาท) ก่อนหน้านี้ ทางการญี่ปุ่นใช้มาตรการจำกัดการเดินทางอย่างเข้มงวดในกลุ่มนักท่องเที่ยวและผู้ถือหนังสือเดินทางกว่า 150 ประเทศ เพื่อควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 จนกระทั่งเริ่มผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ ในเดือนที่แล้ว
    .
    ขณะนี้ ญี่ปุ่นมียอดผู้ป่วยติดเชื้อสะสมราว 100,000 คน และผู้เสียชีวิต 1,773 คน นับว่าเป็นประเทศที่รับมือกับการระบาดของโรคโควิด-19 ได้ดีกว่าประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่อื่น ๆ ของโลก.

     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,314
    ค่าพลัง:
    +97,150
    อินเดียเล่นแรง ทำรูปปั้นเจ้าแม่ทุรคาปราบผู้นำจีน หัวขาดกระเด็น

    เทศกาลทุรคาบูชา ซึ่งจัดขี้นในรัฐเบงกอลตะวันตก ของ #อินเดีย เมื่อวันที่ 21 ต.ค. เป็นเวลา 5 วัน5 คืน ได้ปรากฏภาพที่เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ คือ รูปปั้นเจ้าแม่ทุรคาปราบอสูร หากแต่อสูรร้ายที่ถูกราชสีห์ที่เป็นพาหนะของเจ้าแม่ กัดจนศีรษะขาดจมกองเลือดอยู่กับพื้นนั้น มีหน้าตาเหมือนกับประธานาบดี #สีจิ้นผิง ของ #จีน
    .
    ทุรคาบูชาเป็นงานเฉลิมฉลองชัยชนะที่เจ้าแม่ทุรคาปราบมหิศะอสูร ซึ่งเป็นปีศาจควาย รูปปั้นเจ้าแม่ทุรคาปางนี้สื่อถึงความดีชนะความชั่ว
    .
    รูปปั้นดังกล่าวคาดว่าสร้างขึ้นเพื่อสะท้อนความไม่พอใจของชาวอินเดีย ต่อเหตุปะทะระหว่างทหารของอินเดีย-จีน ในภูมิภาคลาดักห์ ดินแดนแคชเมียร์ พื้นที่พิพาทของ 2 ชาติ บนเทือกเขาหิมาลัย ทางการอินเดียประกาศว่า สูญเสียทหารไปอย่างน้อย 20 รายในการปะทะกับกองกำลังจีน เหตุปะทะนี้นับเป็นความสูญเสียครั้งแรกในรอบ 45 ปี และได้จุดชนวนความขัดแย้งระหว่างสองชาติใหญ่แห่งบูรพา.

     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,314
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เทียนเย่ว์เป็นคอมพิวเตอร์เครื่องแรกของจีนที่ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์สำคัญทั้งหมดเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผลิตขึ้นเองในประเทศ รวมถึงซีพียูและระบบปฏิบัติการ
    .

    https://www.xinhuathai.com/vdo/149958_20201031

     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,314
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ทีมเรามันปัง! Leap 《夺冠》
    .
    เมื่อครั้งที่เติ้งเสี่ยวผิง ประกาศนโยบายเปิดประเทศ ในทศวรรษ 1980 ตระหนักดีว่าคนภายนอกมองภาพลักษณ์ของจีนไม่ต่างอะไรกับ "ขี้โรค" และ "ยากจน"
    .
    เติ้งเสี่ยวผิง ตระหนักดีในเรื่องนี้ เช่นเดียวกับ เหมาเจ๋อตง ซึ่งเคยยอมรับว่าเป็นเพราะตนเอง (ชาติจีน) อ่อนแอ จึงถูกคนกดขี่ข่มเหง และหากประชาชนไม่พัฒนากายใจให้แข็งแกร่ง จะฟื้นฟูชาติและชีวิตที่บอบช้ำขี้โรคได้อย่างไร
    .
    กีฬา คือหนึ่งความเปลี่ยนแปลงที่สำคัญของจีน และการปฏิรูปที่กระทรวงกีฬาฯ ซึ่งจัดประชุมระดับชาติที่กรุงปักกิ่งในเดือนกุมภาพันธ์ 1979 เพื่อมองหาอนาคตของประชาชาติจีนผ่านการพัฒนากีฬา ก็เป็นหนึ่งในเป้าหมายสำคัญของ นโยบาย "สี่ทันสมัย"
    .
    หลาง ผิง (郎平) สาววัย 18 ปี ได้ติดทีมชาติวอลเล่ย์บอลจีน เป็นยุคที่นักกีฬาวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติญี่ปุ่นยิ่งใหญ่เข้มแข็งมาก สถิติ 175 นัด ไร้พ่าย เป็นแชมป์โลกติดต่อกัน 3 สมัยแล้ว รองจากญี่ปุ่น ยังมีชาติเกาหลีใต้ ที่ต่างก็ไม่เคยเห็นทีมวอลเล่ย์บอลหญิงจีนอยู่ในสายตาเลย
    .
    หลาง ผิง เล่าย้อนถึงวันแรกที่เข้าไปในโรงฝึกของทีมชาติ พบว่าข้างในมีป้ายคำขวัญแขวนอยู่บนผนังเก่า ๆ เขียนว่า “มานะอดทน เพื่อเอาชนะทีมญี่ปุ่นและทีมเกาหลีใต้”
    .
    ความรู้สึกของ หลางผิง ก็คงไม่ต่างกับวิสัยทัศน์ เติ้งเสี่ยวผิง นัยยะหนึ่งนั้น หากว่าจีนจะลบคำว่า "ขี้โรค" ก็มีแต่ต้อง มานะอดทน ขอแค่ชัยชนะสักครั้ง
    .
    "ลิขิตฟ้า สู้มานะคน" หลาง ผิง มาเอเชียนเกมส์ครั้งแรกในปี 1978 ที่กรุงเทพฯ และปีถัดมา วอลเลย์บอลหญิงทีมชาติจีน (中國國家女子排球隊) สามารถคว้าแชมป์เอเชีย เป็นรายการแรก ในปี 1979 หรือปีที่ 2 ที่หลาง ผิงเข้าร่วมทีมชาติจีน โดยสามารถชนะทีมญี่ปุ่นในนัดชิงฯ 3 ต่อ 1
    .
    แต่ชัยชนะครั้งสำคัญคืออีกสองปีต่อมา เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน ค.ศ. 1981 นัดชิงชนะเลิศวอลเลย์บอลเวิลด์คัพ ครั้งที่ 3 โอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น ทีมชาติจีนเอาชนะญี่ปุ่นเจ้าภาพฯ 3 ต่อ 2 เซ็ต คว้าแชมป์โลกครั้งแรก และสองปีต่อมา เมื่อได้สิทธิเข้าร่วมโอลิมปิกในปี 1984 ก็คว้าเหรียญทองโอลิมปิกครั้งแรก ...
    .
    คำประกาศบนป้ายคำขวัญ ซึ่งแขวนอยู่บนผนังในโรงฝึกทีมชาติจีนก็กลายเป็นความจริง!
    .
    ...
    Leap 夺冠 ภาพยนตร์จากชีวิตจริงเล่าเรื่องอัตชีวประวัติของหลางผิง นักกีฬา และหัวหน้าผู้ฝึกสอนวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติจีนคนปัจจุบัน ผลงานของผู้กำกับไทย-ฮ่องกง ปีเตอร์ ชาน (เถียน มี มี่ 3650 วันรักเธอคนเดียว) กงลี่ แสดงฯ เข้าฉายในประเทศไทย วันที่ 5 พฤศจิกายน 2563

     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,314
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #ฮาโลวีน ค่ำคืนวันที่ 31 ต.ค. ที่ผ่านมาในย่านชิบูยะ กลางกรุงโตเกียว ยังคึกคัก ถึงแม้ทางการญี่ปุ่นจะขอร้องให้อย่ารวมตัวกันท่ามกลางการระบาดของไวรัสโควิด แต่หนุ่มสาวก็ไม่ได้ประหวั่นพรั่นพรึง แปลงโฉมเป็นภูตผีออกมาเฉลิมฉลองอย่างสนุกสนาน

     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,314
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เมืองแต้จิ๋ว ตอนที่ 4
    เมื่อวานนี้ได้มีโอกาสไปทำบุญกฐิน ซึ่งเป็นประเพณีประจำปีของชาวพุทธ วันนี้ยังรู้สึกปลื้มมาก ๆ เลย แม้ว่ามันจะล่วงเลยไปแล้ว นี่มั้งครับที่เขาบอกว่า เมื่อเราได้มีโอกาสทำบุญทำความดีกับศาสนาที่เป็นสิ่งยึดเหนี่ยวทางใจ หรือบุญที่ช่วยเหลือคนตกทุกข์ได้ยากแล้ว จะมีความปิติใจเป็นเครื่องตอบแทนในเบื้องต้น จึงขอนำบุญมาฝากทุกท่านนะครับ

    วันนี้เรามาเที่ยวเมืองแต้จิ๋วกันต่อจากบทความที่แล้วเลยนะครับ วันนี้เป็นตอนที่ 4 แล้วนะครับ เห็นไหมครับว่าเมืองแต้จิ๋วนั้น เราไม่สามารถเที่ยวเพียงชั่วโมง สองชั่วโมง หรือในหนึ่งวันให้หมดไปได้ ดังนั้น ข้อความในแต่ละตอนจึงค่อนข้างยาว แม้ว่าเราได้ตัดข้อความบางส่วนออกแล้วก็ตาม ที่ค่อนข้างน่าเสียดาย แต่สำหรับท่านที่ต้องการอ่านบทความทั้งหมดที่ไม่ได้ถูกตัดทอนเลย ก็ขอให้รอนิดนึงนะครับ หนังสือ E-BOOK ฉบับเที่ยวภูมิเฉาซ่าน (เตี่ยซัว) ที่เรากำลังตรวจทานกันอยู่ คงต้องใช้เวลาสักหน่อย เพราะบทความแต่ละตอนมันเยอะจริง ๆ และสำหรับท่านที่ถามเรื่องการจับจองหนังสือนั้น ขอให้รอประกาศจากทางหน้าเพจนะครับ เรายังไม่รับจองตอนนี้นะครับ ......

    ⛳4.หอที่ระลึกท่านฮั่งบุ่งกง 韩文公祠

    ท่านฮั่งยู่ (หานหวี้)韩愈 เป็นผู้มีคุณูปการกับชาวจีนแต้จิ๋วนานานับประการ และยังอยู่ในใจของชาวจีนแต้จิ๋วเสมอไม่เคยเปลี่ยนแปลง แม้ว่ากาลเวลาจะผ่านมาเนิ่นนานเพียงไร หอที่ระลึกท่านฮั่งบุ่งกง韩文公祠 ก็ยังมีชาวจีนแต้จิ๋วท้องถิ่น และชาวจีนแต้จิ๋วโพ้นทะเลเข้าไปเยี่ยมชมอยู่เนือง ๆ จนกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ครั้งหนึ่งในชีวิตที่ลูกหลานชาวจีนแต้จิ๋วทุกท่านควรเข้าไปเยี่ยมชมกันเพื่อแสดงมุทิตาจิตต่อปูชณียบุคคลแห่งเมืองแต้จิ๋ว

    ท่านฮั่งยู่ (หานหวี้)韩愈เป็นขุนนางในราชวงศ์ถัง ที่เพรียบพร้อมด้วยความสามารถและยังเป็นปราชญ์ของแผ่นดินจีนท่านหนึ่งด้วย เป็นผู้นำทางความคิด และความสามารถในบทกวี ที่ครั้งหนึ่งได้ถูกฮ่องเต้ถังเสวียนจงลงโทษโดยถูกเนรเทศมาประจำการยังดินแดนทางใต้ (เขตเมืองแต้จิ๋ว) ซึ่งท่านได้เข้ามาบริหารเมืองแต้จิ๋วในระยะสั้น ๆ ที่ไม่ถึงแปดเดือน แต่ท่านได้ทำคุณประโยชน์ให้กับชาวแต้จิ๋วอย่างมากมาย จนท่านกลายเป็นบุคคลสำคัญผู้หนึ่งที่เข้ามานั่งอยู่ในกลางใจของชาวจีนแต้จิ๋วทุกคน ทั้ง ๆ ที่ท่านก็มิได้เป็นชาวแต้จิ๋ว

    ท่านเกิดที่มณฑลเหอหนาน เป็นบุคคลที่มากความสามารถ ทั้งทางอักษรศาสตร์ ในการเขียนบทกวี เป็นผู้นำทางความคิด และยังมีความสามารถในการแก้ไขปัญหาความอ่อนด้อยของบ้านเมือง จนสามารถทำให้เมืองแต้จิ๋วพัฒนาเป็นเมืองแห่งศูนย์กลางของอารยธรรมและกลายเป็นเมืองที่มีความรุ่งเรืองแห่งวัฒนธรรมชายทะเลทางใต้ในเวลาต่อมา

    หอที่ระลึกท่านฮั่งบุ่งกง韩文公祠 สร้างในสมัยราชวงศ์ซ่งใต้ ราวปี 1189 และตลอดในช่วงระยะเวลาของราชวงศ์หยวน ราชวงศ์หมิง และราชวงศ์ชิง มีการซ่อมแซมอย่างต่อเนื่อง นับเป็นถาวรวัตถุโบราณประเภทหอที่ระลึกที่เก่าแก่ที่สุดของขุนนางในสมัยราชวงศ์ถังที่สามารถอนุรักษ์ไว้ได้อย่างสมบูรณ์ที่สุด หอที่ระลึกนี้แห่งนี้หันหน้าไปทางแม่น้ำหั่งกัง 韩江และสร้างอยู่บนเนินเขาปี้แกซัว 笔架山หรืออีกชื่อหนึ่งคือ เขาหั่งซัว 韩山 ซึ่งเป็นบริเวณเดิมที่ท่านฮั่งยู่เคยปลูกต้นโอ๊คไว้ ณ บริเวณนี้

    หอที่ระลึกนี้สร้างเป็นอาคารสามชั้น มีขนาดความกว้าง 18.7เมตร อาคารนี้ได้ใช้กระเบื้องหินขัดที่สวยงามที่สุดในสมัยนั้นในการก่อสร้างอาคารทั้งหลัง ระหว่างกำแพงกับขื่อและเสาถูกยึดไว้ด้วยเสาไม้ที่ถูกแกะสลักด้วยลวดลายอันละเอียดและงดงามมากในทุก ๆ มุม และในห้องโถงถูกวางเรียงด้วยศิลาที่จารึกถึงคุณงามความดีของท่านฮั่งยู่ ในสมัยราชวงศ์หมิง และราชวงศ์ชิงกว่า 36 หลัก และกลอนสดุดีของนักกวีต่าง ๆ ที่แกะลงบนเสาอาคารอีก 40 บท โถงกลางห้องจะเป็นรูปปั้นในท่านั่งของท่านฮั่งยู่
    และในวันที่ 25 เดือนพฤศจิกายน ปี 2006 นั้น ได้ถูกประกาศให้เป็นสิ่งปลูกสร้างโบราณที่เป็นมรดกแห่งประเทศจีน

    ⛳5.วัดไคง้วน 开元寺

    วัดไคง้วน开元寺 หรือ ไคหยวนซื่อ ในภาษาจีนกลาง เป็นวัดพุทธโบราณที่เราเคยได้ยินกันมาบ่อยมาก หลาย ๆ เมืองที่มีวัดที่ชื่อตรงกันแบบนี้ เช่น วัดไคหยวนที่เฉียนโจว 泉州มณฑลฮกเกี้ยน วัดไคหยวนที่เมืองเจิ้งติ้ง 正定 มณฑลเหอเป่ย หรือวัดไคหยวนเมืองไทหนาน 台南ประเทศไต้หวัน และอีกมากมาย ล้วนเป็นวัดที่เกิดขึ้นในสมัยราชวงศ์ถัง ในกษัตรยิ์ถังเสวียนจง 唐玄宗 โดยมีพระบัญชาให้สร้างวัดพุทธในเมืองต่าง ๆ และให้ใช้ชื่อว่าวัดไคหยวน หรือ วัดไคง้วน 开元寺 เหมือนกันทุกแห่ง

    สำหรับวัดไคง้วน开元寺 หรือ ไคหยวนที่แต้จิ๋วนั้น สร้างในปี738 สมัยถังเสวียนจงฮ่องเต้唐玄宗เช่นกัน วัดไคง้วน มีโครงสร้างตามแบบสถาปัตยกรรมแบบถัง แต่ก็ยังมีการแต่งแต้มศิลปะแบบราชวงศ์ซ่ง หยวน หมิง และชิง เข้าไปอย่างละเล็กละน้อยตามยุคสมัยที่ผ่านมา

    วัดไคง้วน หรือวัดไคหยวน ได้ถูกทำลายอย่างหนักในสมัยปฏิวัติวัฒนธรรม และต่อมาในปี 1982 นั้น ได้รับความช่วยเหลือจากชาวจีนโพ้นทะเลจากทางฮ่องกง และมาเก๊า ได้ช่วยกันรวบรวมปัจจัยเพื่อใช้ในการบูรณะวัด ซึ่งเป็นการบูรณะและซ่อมแซมครั้งใหญ่

    วัดไคง้วน开元寺 หรือ ไคหยวนเดิมมีเนื้อที่ประมาณหนึ่งร้อยไร่ ปัจจุบันเหลือเพียง 20.3 ไร่ วัดไคง้วน เป็นวัดพุทธที่เก่าแก่ที่สุดในดินแดนชาวจีนแต้จิ๋ว วัดไคง้วน ได้ถูกสร้างอย่างโอ่อ่า และสวยงามมาก มีวิหารสามหลังที่ก่อสร้างโดยเชื่อมต่อกันไป และวิหารหลักจะถูกยกตัวสูงขึ้นกว่าวิหารอื่น ๆ และจะให้วิหารหลักในการประกอบศาสนกิจ และในวิหารหลักจะมีภาพแกะสลักพุทธประวัติโดยรอบพระวิหาร ซึ่งเป็นประติมากรรมในช่วงสมัยราชวงศ์ถัง เป็นสิ่งที่ล้ำค่าในด้านศิลปะกรรมโบราณ และยังมีแผ่นศิลาสองหลักที่แกะบทสวดพุทธมนต์ที่ได้ถูกประดิษฐานไว้ที่หน้าพระวิหารหลัก นอกจากนี้ ยังมีประติมากรรมในสมัยราชวงศ์หมิง เป็นการแกะสลักพระพุทธเจ้าพันพระองค์ลงบนเสาที่ค้ำยันพระวิหารหกต้นด้วยกัน

    นอกจากศิลปะในด้านประติมากรรมแล้ว วัดไคง้วน开元寺 ยังมีพระคัมภีร์โบราณมากมายกว่าแปดตู้ที่เก็บไว้ ณ หอไตร ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นพระคัมภีร์ในสมัยกษัตริย์เฉียนหลง ซึ่งมีทั้งภาษาฮั่น และภาษาบาลี และยังมีการแกะเป็นตัวอักษรเกี่ยวกับเรื่องราวพุทธประวัติลงบนแผ่นไม้เป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ค่อยปรากฎในวัดพุทธในสถานที่อื่น ๆ ในประเทศจีน

    ⛳6.คฤหาสน์พระราชบุตรเขยสกุลโค้ว 许驸马府

    คฤหาสน์หลังนี้ตั้งอยู่บนถนนจงซาน (ตงซัว) 中山路 ซอยผู่เถ้า 葡萄巷 บ้านเลขที่ 4 ซึ่งเป็นที่ตั้งของคฤหาสน์พระราชบุตรเขยสกุลโค้ว ท่านชื่อโค้วกัก 许珏 เป็นพระราชบุตรเขยของกษัตริย์ซ่งอิงจง 宋英宗 ในสมัยซ่งเหนือ ซึ่งเป็นพระสวามีขององค์หญิงเต๋ออัน 德安公主 ซึ่งก็เป็นอีกสถานที่หนึ่งที่ทางเมืองแต้จิ๋วสามารถอนุรักษ์และรักษาสถานที่แห่งนี้ไว้ได้อย่างดีเยี่ยม และยังเป็นสิ่งที่ชาวจีนแต้จิ๋วภาคภูมิใจเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะชาวจีนแต้จิ๋วที่แซ่โค้ว

    คฤหาสน์แห่งนี้หลังอิงทิศเหนือ หันหน้าไปทางทิศใต้ หน้ากว้าง 42 เมตร และมีความลึกของอาคารราว 47 เมตร เนื้อที่รวมทั้งสิ้นราว 1800 ตารางเมตร คฤหาสน์หลังนี้แบ่งออกเป็นห้าอาคาร อันที่จริงคฤหาสน์แห่งนี้ก็ไม่ได้กว้างใหญ่มาก ตัวอาคารทั้งหมดสร้างในสมัยซ่งเหนือราวปี 1064 คฤหาสน์แห่งนี้มีการซ่อมแซมมาทุกยุคทุกสมัย แต่ในการซ่อมแซมครั้งใหญ่นั้น เมื่อได้รวบรวมโบราณวัตถุทั้งหมด ปรากฎว่าโบราณวัตถุในสมัยราชวงศ์ซ่งนั้น เหลืออยู่ไม่มากแล้ว แต่การซ่อมแซมก็ให้ยึดหลักตามต้นแบบเดิม มิให้ต่อเติมใด ๆ ทั้งสิ้น และแม้ว่าในตัวอาคารภายนอกทั้งหมดจะเป็นสถาปัตยกรรมแบบซ่ง แต่ภายในตัวอาคารนั้นก็ยังเป็นลักษณะการสร้างตามแบบอาคารบ้านเรือนของชาวแต้จิ๋วในยุคแรก ๆ

    เมืองแต้จิ๋ว เป็นเมืองเอกในสมัยโบราณ หรือเป็นจังหวัดที่เรียกว่า ฮู่ 府จึงมีขุนนางผู้ใหญ่ที่เข้าออกเมืองนี้อยู่บอย ๆ และบางท่านก็สร้างบ้านเรือนอยู่ที่นี่เลย ซึ่งเราจะเรียกบ้านเรือนของขุนนางเหล่านี้ว่า ฮู่โต๋ย 府第ซึ่งแน่นอนว่าลักษณะอาคารบ้านเรือนจะต้องแตกต่างจากชาวบ้านอย่างแน่นอน ซี่งไม่เพียงแต่มีขนาดที่ใหญ่กว่าบ้านปกติ การก่อสร้างก็ปราณีตและสวยงามยิ่งนัก

    และเมืองแต้จิ๋วก็เป็นเมืองที่มีบ้านขุนนางที่เรียกว่า ฮู่โต๋ย 府第 นี้อยู่เยอะมาก ปัจจุบันบ้านเหล่านี้ตกเป็นมรดกของแผ่นดิน และเป็นประโยชน์อย่างยิ่งกับชนรุ่นหลังที่สามารถเข้ามาชมและศึกษาหรือตามรอยประวัติศาสตร์โบราณของบรรพบุรุษของพวกเขาได้ รวมทั้งท่านที่ศึกษาเกี่ยวกับสถาปัตยกรรมโบราณ เมืองแต้จิ๋วนั้นคือหนึ่งเมืองที่เป็นศูนย์รวมแห่งถาวรวัตถุโบราณที่มีมากที่สุด บางแห่งก็สมบูรณ์มาก บางแห่งก็ชำรุดทรุดโทรม

    คฤหาสน์พระราชบุตรเขยสกุลโค้ว 许驸马府 เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างบ้านโบราณที่สร้างในสมัยราชวงศ์ซ่ง และสร้างในสไตล์แบบซ่ง สำหรับคฤหาสน์หลังนี้ ที่เรียกกันติดปากว่า โค้วหู่แบ้ฮู่许驸马府 แต่หลายท่านก็อาจจะไม่ทราบว่า อันที่จริงแล้วพระราชบุตรเขยสกุลโค้วนี้มีบ้าน(ฮู่โต๋ย 府第)อีกหนึ่งหลัง ที่อยู่ตรงข้ามกับวัดไคหยวน หรือวัดไคง้วน

    พระราชบุตรเขยมีบุตรชายสองคน บ้านของบุตรชายคนแรกอยู่ที่คฤหาสน์หลังปัจจุบันนี้ ส่วนบุตรชายอีกคน พระราชบุตรเขยให้อยู่บ้านอีกหลังหนึ่งที่ตั้งอยู่ตรงข้ามกับวัดไคหยวนหลังนั้น และบ้านที่อยู่ใกล้วัดไคหยวนนี้ก็ใหญ่กว่าคฤหาสน์หลังนี้มาก แต่เนื่องด้วยความเชื่อด้านเรื่องฮวงจุ้ยว่า บ้าน (ฮู่โต๋ย 府第) หลังนี้ไม่เหมาะกับผู้อยู่อาศัยที่เป็นผู้ชาย เพราะบ้านหลังนี้ทำให้บุตรชายของเขาเสียชีวิตโดยมิทราบสาเหตุ ตั้งแต่นั้นมา พระราชบุตรเขยจึงปิดบ้านหลังนั้น และไม่เคยเปิดเผยต่อสาธารณะชนอีกเลย

    จนถึงปี 2000 ระหว่างที่รัฐบาลจีนกำลังพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ในบริเวณเมืองเก่าแต้จิ๋ว ได้ซื้อบ้านหลังนี้กับชาวแต้จิ๋วท่านหนึ่งด้วยจำนวนเงินที่สูงมาก เพื่อนำกลับมาบูรณะและให้เป็นจุดท่องเที่ยวตามรอยประวัติศาสตร์ของชาวจีนแต้จิ๋ว ซึ่งนับแต่นั้นมาชาวแต้จิ๋วก็เริ่มทราบว่า คฤหาสน์ของพระราชบุตรเขยนั้นมีอีกแห่งหนึ่งซึ่งไม่ไกลจากที่เดิมนัก แต่ชาวแต้จิ๋วรุ่นเก่าส่วนใหญ่ก็จะทราบกันดีอยู่แล้ว ซึ่งเป็นอีกสถานที่ ๆ ไม่ควรพลาดหลังจากเที่ยววัดไคหยวนเสร็จเรียบร้อยแล้ว‍♀️
    (ยังไม่จบนะครับ stay tuned นะ )

    IG‍♂:https://www.instagram.com/villyjourney

    #ถ้ามั่นใจก็ไปด้วยกัน
    #มีความสุขบนเส้นทางที่แตกต่าง
    #เที่ยวกับเราไม่มีวันout。。。。。。Villy

     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,314
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เมืองแต้จิ๋วตอนที่ 5
    ‍♀️อีกเพียงไม่กี่ตอนเราก็จะจบเรื่องราวแห่งเมืองแต้จิ๋วแล้วนะครับ ซึ่งยังเหลือร้านอาหาร และที่พักในเมืองแต้จิ๋ว ซึ่งจะแนะนำในครั้งต่อ ๆ ไป ร้านอาหารและที่พักในเมืองแต้จิ๋วนั้น เราจะไม่อิงตามการเดินทางของบริษัทท่องเที่ยวทั่วไปนะครับ แต่จะดูตามกระแสและความนิยมของนักท่องเที่ยวในปัจจุบัน เป็นหลักและทางเราได้คัดสรรแล้วว่าดีจริงและดีจัง จึงอยากแนะนำให้ทุกท่านได้ทราบ เพื่อท่านจะได้ Update ข้อมูลใหม่ที่ไม่ Out อย่างแน่นอน ซึ่งเป็นสิ่งหนึ่งที่จะทำให้ท่านเที่ยวเมืองแต้จิ๋วอย่างมีความสุขบนเส้นแห่งความแตกต่าง

    ส่วนท่านที่ต้องการอ่านข้อมูลเมืองแต้จิ๋วทั้งหมด ที่เราไม่ได้ตัดทอนข้อความใดเลย หรือต้องการเก็บข้อมูลเมืองแต้จิ๋วไว้ในความทรงจำ ก็สามารถหาอ่านได้ในหนังสือ E-BOOK การท่องเที่ยวบนภูมิภาคฉาวซ่าน (เตี่ยจิว) ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบและการจัดทำรูปเล่ม เมื่อหนังสือเล่มนี้เสร็จเรียบร้อยแล้ว ทางเราจะแจ้งการจองหนังสือที่หน้าเพจนี้นะครับ
    ขอแจ้งอีกครั้งนะครับว่า เป็นหนังสือ E-BOOK ที่ไม่ใช่หนังสือที่จัดพิมพ์เป็นเล่มนะครับ และยังไม่เปิดจองนะครับ

    ‍♂️ความต่อจากครั้งที่แล้วนะครับ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเมืองแต้จิ๋วครับ

    ⛳7.ทะเลสาบซีหู หรือทะเลสาบไซโอ้วแห่งเมืองแต้จิ๋ว 潮州西湖
    ทะเลสาบซีหู ที่มีชื่อเสียงโด่งดังที่สุดคือที่เมืองหังโจว แต่หลายท่านก็อาจจะไม่ทราบว่า ทะเลสาบซีหูนั้น มีอีกที่หนึ่งที่มีชื่อเสียงในเฉพาะแวดวงชาวจีนแต้จิ๋วเท่านั้น แต่ความงามก็ไม่แพ้ทะเลสาบซีหูที่หังโจวเลย

    ทะเลสาบซีหูที่เมืองแต้จิ๋วนี้ เรียกเป็นภาษาแต้จิ๋วว่า เตี่ยจิวไซโอ้ว 潮州西湖เป็นทะเลสาบที่ถูกโอบล้อมด้วยภูเขา และสวนป่าที่ถูกตกแต่งอย่างสวยงามพร้อมสวนหินที่วางเรียงตามรายทาง และศาลาเก๋งจีน สะพานแบบจีนที่สร้างอย่างงดงาม ซึ่งแต่เดิมในสมัยโบราณนั้น ทะเลสาบแห่งนี้เป็นแค่ลำน้ำที่ทำหน้าที่โอบล้อมและปกป้องตัวเมืองเก่าเท่านั้น แต่ปัจจุบันนี้ทะเลสาบแห่งนี้กลายเป็นส่วนหนึ่งของเมือง ที่ไม่ได้อยู่ตำแหน่งที่เป็นเขตนอกเมืองเหมือนเช่นอดีตแล้ว

    เดิมทีทะเลสาบซีหูแห่งนี้ ก็คือสาขาของแม่น้ำหั่งกัง แต่ช่วงที่ขุนนางฮั่งยู่ (หานหวี้) 韩愈ได้เข้ามาบริหารเมืองแต้จิ๋วนั้น ท่านได้สั่งให้ทำคันกั้นน้ำบริเวณสาขาส่วนย่อยของแม่น้ำหั่งกัง เพื่อไม่ให้น้ำในแม่น้ำหั่งกังไหลเข้าไปในสาขาของแม่น้ำส่วนย่อยนี้อีก จึงทำให้ลำน้ำกลายเป็นทะเลสาบแนวยาว และเป็นเอกเทศที่ไม่ข้องเกี่ยวกับแม่น้ำหั่งกังอีกต่อไป

    ต่อมาในช่วงราชวงศ์ถัง ปี758 ได้มีการบัญชาจากฮ่องเต้ให้ลำน้ำในประเทศจีน 18 แห่ง ให้เป็นเขตอภัยทาน ซึ่งทะเลสาบซีหูก็เป็นหนึ่งในนั้นด้วยเช่นกัน ทะเลสาบซีหูแห่งเมืองแต้จิ๋วนั้น ได้ผ่านการบูรณะและซ่อมแซมมาหลายยุคหลายสมัย การเที่ยวชมทะเลสาบแห่งนี้นั้นนอกจากการพักผ่อนแล้ว ยังเป็นสถานที่ทางประวัติศาสตร์ที่บุคคลสำคัญของประเทศ เช่น ท่านโจวเอินไหล เคยเข้ามาตั้งกองบัญชาการทหารบริเวณอาคารริมทะเลสาบแห่งนี้ด้วยเช่นกัน

    ⛳8.ถนนโบราณไซแบโหล่ว 西马路
    ถนนโบราณไซแบโหล่ว西马路 เป็นถนนสายอาหารที่มีชื่อเสียงมากของเมืองแต้จิ๋ว ท่านจะมีความสุขในการใช้เวลาครึ่งวันหรือทั้งวันกับถนนสายนี้ สาเหตุที่แนะนำก็เพราะว่า บางท่านอาจจะไม่ต้องไปเสียเวลาค้นหาว่า จุดไหนมีอาหาร มีขนมชนิดใดขายบ้าง แต่ที่นี่รวมทุกสิ่งทุกอย่างพร้อมให้ท่านได้เลือกทานอย่างจุใจ ขอให้เตรียมตัวล้างท้องมาแต่เช้าเลย และนอกจากจะมีอาหาร และขนมให้เลือกทานแล้ว ยังมีร้านขายของที่ระลึกมากมายเรียงรายสองข้างทาง

    ก่อนอื่นท่านต้องทำใจสักเล็กน้อยว่า ถนนสายนี้ เป็นถนนเก่าแก่ เป็นถนนดั้งเดิมที่เกิดขึ้นพร้อมเมืองแต้จิ๋ว ดังนั้น อาคารบ้านเรือนจึงดูเก่า คร่ำครึบ้าง แต่เมื่อเดินไปสักช่วงหนึ่ง ก็จะรู้สึกถึงเสน่ห์ลึกลับที่เกิดขึ้นเองในสภาพแวดล้อมเช่นนี้ เหมือนว่าตัวเราหลุดเข้าไปในยุคอดีตเมื่อหกเจ็ดสิบปีที่แล้ว บางมุมเราจะเห็นอาคารที่เป็นสถาปัตยกรรมแบบตะวันตกสลับกับบ้านเรือนแบบจีน คือนอกจากอิ่มท้องแล้ว ยังได้พบกับบรรยากาศที่ผิดแปลกไปจากที่เราเคยเห็น ซึ่งถือว่าคุ้มค่ามาก

    ถนนสายนี้จะแตกต่างจากถนนคนเดินไป่ฮวงโกย 牌坊街อย่างสิ้นเชิง เพราะที่นี่ไม่ได้จัดระเบียบได้สวยงามเท่าที่นั่น แต่ความดิบและความเป็นจริงที่ปรากฎนั้นเป็นวิถีชีวิตดั้งเดิมของชาวบ้านแท้ทรู และคิดว่าถนนสายนี้จะเป็นถนนที่ถูกใจคนไทยเป็นพิเศษจริง ๆ แต่น่าเสียดายที่นักท่องเที่ยวไทยมากันน้อยมาก คงอาจจะไม่มีผู้แนะนำ หรือต้องไปตามโปรแกรมทัวร์ก็สุดแล้วแต่ แต่ตอนนี้รู้แล้ว ไม่ไปไม่ได้นะครับ

    ⛳9.ซอยกักโต๋ย 潮州甲第巷
    ปัจจุบันนี้แหล่งท่องเที่ยวในเมืองแต้จิ๋ว นอกจากบริเวณนอกกำแพงเมืองเก่าแล้ว ยังมีย่านเมืองเก่าที่ตั้งอยู่ในใจกลางเมืองที่มีพื้นที่อยู่ด้านในกำแพงเมือง มีหมู่ตึกโบราณที่กระจายกันเป็นหย่อม ๆ และนักท่องเที่ยวก็เริ่มเข้าไปเดินชมกันมากขึ้น ทำให้การท่องเที่ยวเมืองแต้จิ๋วต้องหันกลับมาพัฒนาซอกซอยโบราณเหล่านี้ให้เป็นจุดท่องเที่ยวอีกส่วนหนึ่ง จุดแรกที่เริ่มการพัฒนาคือ ซอยกักโต๋ย甲第巷

    ซอยกักโต๋ย甲第巷 ตั้งอยู๋บริเวณเมืองเก่าที่อยู่ทางด้านใต้ของเมืองแต้จิ๋ว ซึ่งอยู่บริเวณที่ไม่ไกลจากถนนคนเดินไป่ฮวงโกย 牌坊街 (ซอยเล็กๆ ที่อยู่บนถนนคนเดิน ไป่ฮวงโกย) เป็นหมู่ตึกโบราณที่มีการก่อสร้างแบบสถาปัตยกรรมในสมัยราชวงศ์หมิง และชิง และบางส่วนยังก่อสร้างแบบผสมผสานระหว่างตะวันออกและตะวันตกด้วย ซึ่งหมู่ตึกโบราณเหล่านี้ยังหลงเหลืออยู่ในจำนวนที่มากทีเดียว คำว่ากักโต๋ย 甲第 นั้น ในความหมายก็สามารถบอกได้อย่างชัดเจนว่า เป็นที่หนึ่ง แค่ขนาดของซอยที่ลึกเพียง 200 เมตรเท่านั้น เราจะเห็นบ้านเรือนที่สร้างอย่างใหญ่โต สวยงาม แม้ว่าจะผ่านวันเวลามายาวนานก็ตาม ความสวย ความมีเสน่ห์ของสิ่งก่อสร้างในยุคเก่า เป็นแรงดึงดูดให้นักท่องเที่ยวต่างก็เข้าไปเยี่ยมชมกันไม่ขาดสาย

    ย่านเมืองเก่าเหล่านี้จะไม่ได้เป็นจุดที่แนะนำในการท่องเที่ยวของเมืองแต้จิ๋วเลยแม้แต่น้อย ดังนั้น เพื่อไม่ให้ผิดหวังในการพลาดชมหรือหลงทาง เมื่อเดินเข้าไปในถนนคนเดินไป่ฮวงโกย牌坊街 อย่าเดินจนเพลิน ให้สังเกตุว่าถ้าซอยเล็ก ๆ ซอยไหนมีคำว่า 甲第巷 ก็ให้เดินเข้าไปชม ไปเช็คอินกันได้เลยครับ ส่วนใหญจะเดินเลย เพราะไม่ได้สังเกตุชื่อซอยนี้

    ตั้งแต่ในสมัยซ่งใต้ ศูนย์กลางการปกครองจะอยู่ที่ใจกลางเมืองแต้จิ๋ว พ่อค้าวาณิชและผู้มีฐานะดีบางกลุ่มได้เริ่มทยอยลงมาตั้งรกรากทางใต้ ที่ผู้คนไม่แออัดมากนัก มีพื้นที่และบริเวณพอที่จะปลูกสร้างอาคารใหญ่โตแค่ไหนก็ได้ จึงทำให้พ่อค้าและเศรษฐีหลายครอบครัวได้เริ่มทยอยย้ายต่อ ๆ กันมาและสร้างตึกรามบ้านช่องกันใหญ่โต มีสวนสวย ๆ บ้านมีบริเวณมากสมฐานะของผู้มีอันจะกิน จนต้องมีการขนานนามบริเวณนี้ว่า ซอยกักโต๋ย甲第巷

    ซอยกักโต๋ย甲第巷 หมายถึงสุดยอดของความเป็นที่หนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นฐานะหรือชาติตระกูล และหมู่ตึกโบราณเหล่านี้ส่วนใหญ่จะยังคงมีผู้อาศัยอยู่ที่เป็นผู้อาวุโสในตระกูล ส่วนเด็กรุ่นใหม่ ๆ ส่วนใหญ่ก็จะย้ายออกไปนอกเมือง หรือบางท่านก็ไปอยู่ที่ต่างประเทศ แต่ถึงอย่างไรก็ตามเมื่อถึงวันตรุษวันสาร์ท ก็จะกลับมาที่บ้านเดิม หรือบ้านบรรพบุรุษอย่างพร้อมเพรียงกัน

     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,314
    ค่าพลัง:
    +97,150
    รับมอบก่อนเลือกตั้ง 7 วัน "ซูจี" นั่ง ฮ.กู้ภัยลำใหม่บินวนเหนือกรุงเนปิดอว์
    .
    เมียนมาร์ 2 พ.ย. - อองซาน ซูจี พร้อม 3 รัฐมนตรี ลองนั่ง ฮ.กู้ภัยลำใหม่ที่เพิ่งรับมอบมาหมาด ๆ ขึ้นบินเหนือน่านฟ้ากรุงเนปิดอว์
    .
    เฮลิคอปเตอร์เอนกประสงค์ แบบ AW-139 รหัส XY-AFT ผลิตจากอิตาลี ได้ถูกส่งมอบอย่างเป็นทางการแก่รัฐบาลเมียนมาร์เมื่อวานนี้(1 ต.ค.) เฮลิคอปเตอร์ลำนี้เพิ่งบินจากมาเลเซียถึงสนามบินนานาชาติย่างกุ้งเมื่อเวลา 16.15 น. ของวันที่ 30 ตุลาคม โดยกรมการบินพลเรือนเมียนมาร์ตรวจเช็คเบื้องต้นในวันถัดมา จากนั้นจึงค่อยบินมาส่งมอบต่อรัฐบาลเมียนมาร์ที่สนามบินนานาชาติเนปิดอว์ ในเวลา 11.20 น. วันรุ่งขึ้น
    .
    นางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ อู จ่อติ้นส่วย รัฐมนตรีประจำสำนักที่ปรึกษาแห่งรัฐ อู มินตู่ รัฐมนตรีประจำสำนักรัฐบาลกลางแห่งสหภาพ อู โซวิน รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมด้วยคณะกรรมการจัดซื้อ ได้เดินทางไปรับมอบด้วยตนเอง จากนั้น อองซาน ซูจี และคณะได้ลองนั่งเฮลิคอปเตอร์ลำนี้ ขึ้นบินวนเหนือน่านฟ้ากรุงเนปิตอว์
    .
    เฮลิคอปเตอร์ AW-139 จะถูกใช้ในภารกิจรับมือกับภัยพิบัติทางธรรมชาติ โดยบนเครื่องได้มีการติดตั้งอุปกรณ์กู้ภัยทั้งบนบกและในน้ำ ศักยภาพของเครื่องสามารถรองรับผู้โดยสารได้ 16 คน (รวมนักบิน 2 คน) และสามารถบินเป็นระยะทางไกลกว่า 600 กิโลเมตร
    .
    กระทรวงสวัสดิการสังคม การบรรเทาทุกข์ และการตั้งถิ่นฐาน เมียนมาร์ สั่งซื้อเฮลิคอปเตอร์ลำนี้จากบริษัท Leonardo S.P.A. เมื่อวันที่ 17 ตุลาคมปีที่แล้ว เฮลิคอปเตอร์ได้ถูกส่งมาตรวจเช็ค ติดตั้งอุปกรณ์ยังโรงงานของบริษัท ในมาเลเซียตอนปลายเดือนมกราคม การติดตั้งเสร็จสมบูรณ์พร้อมส่งมอบในเดือนเมษายน แต่เนื่องจากเป็นช่วงการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ทำให้เพิ่งบินมาส่งมอบได้เมื่อวานนี้ ไม่มีข้อมูลว่ารัฐบาลเมียนมาร์ซื้อเฮลิคอปเตอร์ลำนี้มาด้วยราคาเท่าใด
    .
    อนึ่ง เมียนมาร์กำลังจะมีการเลือกตั้งทั่วไป‪ในวันอาทิตย์ที่ 8‬ ‪พฤศจิกายน‬ 2563 นี้

     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,314
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ฟิลิปปินส์ : ซุปเปอร์ไต้ฝุ่นโคนี พายุที่รุนแรงที่สุด ระดับ5 แรงลม 225กม./ชม. ถล่มวานนี้ สรุปความเสียหาย เสียชีวิต 10 คน สูญหาย 3 คน ประชาชน 345,044 คนยังคงอยู่ในศูนย์อพยพ ไฟฟ้ายังคงดับในกรุงมะนิลากว่า 5 หมื่นครอบครัว บ้านเรือน สัตว์ พืชไร่ สวน เสียหายจำนวนมาก
    # ข่าวก่อนหน้า


     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,314
    ค่าพลัง:
    +97,150
    01.11.20

    ผอ. FHI Bjørn Guldvog กล่าวว่า เขามีความกังวลเกี่ยวกับการเพิ่มขึ้นของการติดเชื้อ ใน ประเทศนอร์เวย์ ดังนั้นขณะนี้ หน่วยงานเจ้าหน้าที่สาธารณสุข กำลังพิจรารณาหาจุดที่จะกวดขันเพิ่มเติม

    1.สืบเนื่องจาก เมื่อวานนี้ ประเทศเดนมาร์ก ได้ประกาศมาตรการใหม่ โดยการแบ่งโซนพื้นที่ต่างๆของประเทศ ตามอัตราการติดเชื้อของ แต่ละภูมิภาค โดยแยกเป็น ระดับความเสี่ยงที่แตกต่างกัน 5 ระดับ

    2.ผอ.FHI กล่าวกับ NRK ว่ามาตรการหนึ่ง ที่อาจจะนำมาใช้คือการแบ่งประเทศ ออกเป็น เขตการติดเชื้อต่างๆ Helsemyndighetene จะตรวจสอบว่า พวกเขาควรทำเช่นเดียวกับที่ ชาวเดนมาร์ก ตัดสินใจในวันนี้หรือไม่

    3.ตามที่ Magnus Heunicke รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขแห่งเดนมาร์ก กล่าวคือ ข้อดีของระบบการแบ่งเขต คือ เมื่อระดับอันตรายในโซน เพิ่มขึ้น หรือ ลดลง คุณจะสามารถปรับ ลด-เพิ่ม ระดับการควบคุมความเสี่ยงต่างๆได้ด้วย มาตรการโคโรนา ในแต่ละท้องถิ่น โดยมีการประเมินผลควบคู่กันไป สัปดาห์ละ 1 ครั้ง ระบบใหม่ในเดนมาร์ก ได้รับการประกาศหลังจาก มีการลงทะเบียน ผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1,126 รายในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่าน

    4.ผอ.FHI กล่าวว่า Helsemyndighetene มีความกังวลอย่างมาก เช่นกันเกี่ยวกับ การเพิ่มจำนวนของผู้ติดเชื้อในประเทศนี้ ช่วง 2- 3 วันที่ผ่านมามี ผู้ติดเชื้อ เพิ่มขึ้น ประมาณ 1,000 คน เราต้องดูว่าเราควรเข้มงวดข้อกำหนดใดบ้าง เพื่อให้จำนวน ผู้ติดเชื้อ ลดลง แม้การแบ่งโซนจะมีข้อดี แต่เขาก็ตระหนักดีว่า การสื่อสาร กับ ประชากร จะเป็นเรื่องยากหาก มีมาตรการแตกต่างกันไป ระหว่างโซนต่างๆ ดังเช่นที่ เดนมาร์ก นำมาใช้อยุ่ในขณะนี้

    5.ผอ.FHI กล่าวต่อว่า เราจะไม่ พิจารณาการ จำกัด การเดินทาง สำหรับ ชาวนอร์เวย์ระหว่างโซน แต่จะมีการพิจารณาว่าจะมีมาตรการที่แตกต่างกันในแต่ละ เขตเทศบาล เราจะใช้เวลาสักพักเพื่อดูว่า ระบบการแบ่งเขต ของเดนมาร์ก สามารถนำมาปรับให้เข้ากับ ประเทศนอร์เวย์ ได้หรือไม่

    เพิ่มเติม : คหสต แอด ว่า ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ เมื่อแบ่งโซนแล้ว จะสื่อสารกับประชาชนได้ยาก (เพราะถึงไม่แบ่งโซน สิ่งที่ รัฐ พยายามจะบอกประชาชนบางส่วนก็ไม่เข้าใจอยู่ดี) แต่ปัญหาหลักๆอยู่ที่ เมื่อเวลา รัฐบาล ประกาศมาตรการออกมาแล้ว ประชาชนไม่เข้าใจว่ามาตรการคืออะไร หรือ เกิดความสับสนว่า ฉันควรจะทำอย่างไร? เนื่องจากมาตรการซับซ้อน และ เปลี่ยนแปลงทุกวัน วันละหลายเวลา แอด ว่า ปัญหาไม่ได้อยู่ที่การแบ่งโซน แต่ปัญหาหลักอยู่ที่ ความล้มเหลวในการสื่อสาร มากกว่าค่ะ

    ถ้า รัฐบาล มีการสื่อสารที่ดี ประชาชนเข้าใจ และ นำไปใช้ได้เลยไม่ต้อง แปล 2-3 รอบ ไม่ว่าจะแบ่งเป็นซักกี่ร้อยโซน การจัดการจะง่ายกว่านี้ค่ะ หลายคนไม่เข้าใจเรื่องมาตรการ เบื่อหน่ายกับการเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาเลยไม่ตามข่าว มันก็เลยเป็นแบบที่เราเห็นกันอยู่นี่ล่ะค่ะ ‍♀️
    .
    อ่านรวมข่าว และ มาตรการโคโรน่าต่างๆของ ประเทศนอร์เวย์
    http://norgetiltak.blogspot.com/

    อ่าน นอร์เวย์สไตล์วาไรตี้
    https://www.blockdit.com/norwaystyle

    #นอร์เวย์ #ข่าวนอร์เวย์ #norway #รายงานข่าวประจำวัน
    .
    แปลภาษาไทยโดย Facebook เรื่องแปล - ข่าวนอร์เวย์
    https://www.facebook.com/whatisgoingoninnorway

    ผู้ทำข่าวต้นฉบับ :
    Erlend Kinn : Journalist

    ข่าวต้นฉบับ NRK :
    https://www.nrk.no/norge/helsedirektoren_-_-vurderer-a-dele-norge-inn-i-smittesoner-1.15224034

     

แชร์หน้านี้

Loading...