ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,307
    ค่าพลัง:
    +97,150
    พระจันทร์เต็มดวงสีน้ำเงิน พระจันทร์เต็มดวงครั้งที่สองของเดือนตุลาคมนี้ ในวันฮัลโลวีนที 31 ตุลาคมพระจันทร์สีน้ำเงินดวงแรกในรอบ 76 ปี เรียกอีกอย่างว่า Hunter's Moon บางครั้งก็ Blood Moon หรือ Sanguine Moon ดวงจันทร์จะขึ้นเต็มที่ในช่วงบ่ายของสหรัฐอเมริกาเวลา 10:49 น. EDT ของวันพรุ่งนี้
    https://www.space.com/halloween-blu...wait, there's more: The,every 2.5 years or so .

    Full Blue Moon, second full moon this October, on Halloween tomorrow, October 31. First Blue Moon in 76 years. Also called Hunter's Moon, sometimes Blood Moon or Sanguine Moon. The Moon will be at its fullest in the afternoon in the U.S. at 10:49 am EDT tomorrow.
    https://www.space.com/halloween-blu...wait, there's more: The,every 2.5 years or so.

     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,307
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เจแปนแอร์ไลน์คาดขาดทุนสุทธิกว่า 71,000 ล้านบาท เหตุเพราะโควิด-19
    .
    โตเกียว 31 ต.ค. – เจแปนแอร์ไลน์ สายการบินของญี่ปุ่นคาดการณ์ว่า จะมีผลขาดทุนสุทธิประจำปีกว่า 2,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (71,740 ล้านบาท) หลังเกิดการระบาดรุนแรงของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการบินทั่วโลก
    .
    แถลงการณ์ของเจแปนแอร์ไลน์ ซึ่งเป็นสายการบินใหญ่อันดับที่ 2 ของญี่ปุ่นระบุว่า อุตสาหกรรมการบินได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการระบาดของโรคโควิด ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และทำให้สายการบินตกอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก
    .
    ขณะที่หลายประเทศยังไม่มีทีท่าว่าจะควบคุมการระบาดของโรคโควิดได้ ส่งผลให้สายการบินประสบปัญหาในการให้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศ
    .
    เจแปนแอร์ไลน์เผยว่า สายการบินมีผลขาดทุนสุทธิ 161,000 ล้านเยน (48,090 ล้านบาท) ในช่วงเดือน เม.ย. – ก.ย. ที่ผ่านมาจากเดิมที่มีกำไรสุทธิ 54,200 ล้านเยน (16,190 ล้านบาท) ในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน และมียอดขายลดลงถึงร้อยละ 70 เหลือเพีง 194,800 ล้านเยน (58,190 ล้านบาท) รวมถึงมีผลขาดทุนจากการดำเนินงาน 224,000 ล้านเยน (66,910 ล้านบาท)
    .
    ทั้งนี้ สายการบินระบุว่า ความต้องการของเที่ยวบินในประเทศเริ่มมีแนวโน้มสูงขึ้น แต่ต้องใช้เวลาอีกสักพักจึงจะกลับเข้าสู่สภาพปกติ แถลงการณ์ของเจแปนแอร์ไลน์มีขึ้นหลังเอเอ็นเอ โฮลดิงส์ บริษัทแม่ของสายการบินออลนิปปอนแอร์เวย์ ซึ่งเป็นสายการบินใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นประกาศว่า มีผลขาดทุนสุทธิสูงถึง 4,870 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (151,900 ล้านบาท) ในปีนี้
    .
    สื่อท้องถิ่นของญี่ปุ่นรายงานว่า เอเอ็นเอโฮลดิงส์เตรียมปลดพนักงาน 3,500 คน ขณะที่เจแปนแอร์ไลน์ระบุว่า จะตัดสินใจเลิกจ้างพนักงานในปีหน้า.

     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,307
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ใหญ่สุดรุนแรงสุดในรอบปี...
    31/10/2563/11.00 น. โคนี"วันนี้แรงขึ้นอีก เป็นพายุไต้ฝุ่นระดับ 5 แรงสุดในรอบปี
    ซุปเปอร์ไต้ฝุ่น “โคนี"ตำแหน่ง ล่าสุด 15.3N 128.8E
    มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 160 kts หรือ 296 กม./ซ.ม. ความกดอากาศส่วนกลางอยู่ที่ 915 hpa เคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตกด้วยความเร็ว 22 กม/ซ.ม. คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งที่ประเทศฟิลิปปินส์แล้วจะเคลื่อนลงทะเลจีนใต้ตอนกลางต่อไป ที่มาข้อมูล jtwc, windy, tsr storm
    #เตือนภัยพิบัติโลก
    FB_IMG_1604131876033.jpg FB_IMG_1604131883492.jpg
     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,307
    ค่าพลัง:
    +97,150
    “มหาเธร์” ปฎิเสธส่งเสริมความรุนแรง พร้อมตำหนิเฟสบุ๊คและทวิตเตอร์
    .
    กัวลาลัมเปอร์ 31 ต.ค. – นายมหาเธร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย กล่าววันนี้ ปฎิเสธเรื่องการสงเสริมความรุนแรงจากกรณีที่เขาโพสต์ข้อความในสื่อสังคมออนไลน์ว่า ชาวมุสลิมมีสิทธิฆ่าชาวฝรั่งเศสนับล้านคนเพื่อล้างแค้นในเหตุสังหารชาวมุสลิมจำนวนมากในอดีต พร้อมทั้งวิพากษ์ตำหนิเฟสบุ๊คและทวิตเตอร์ ที่ลบข้อความดังกล่าวของเขา
    .
    นายมหาเธร์ วัย 95 ปี เป็นบุคคลที่ได้รับความเคารพนับถือในโลกมุสลิม โพสต์ความเห็นของเขาในเว็บบล็อกส่วนตัว ในทวิตเตอร์และเฟสบุ๊คเมื่อวันพฤหัสบดี กล่าวว่า เขาเชื่อในเรื่องของเสรีภาพในการแสดงความเห็นแต่ความเห็นใดๆ นั้นไม่ควรจะถูกนำมาใช้เพื่อการดูหมิ่นบุคคลอื่น
    .
    ประเทศที่ประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิมหลายประเทศประนามการแสดงความเห็นของเจ้าหน้าที่ฝรั่งเศสหลายคน รวมทั้งประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ที่ปกป้องการนำภาพการ์ตูนล้อเลียนศาสนามูฮัมหมัดมาสอนในชั้นเรียน หลังจากครูคนหนึ่งที่ใช้ภาพการ์ตูนดังกล่าวถูกฆ่าตัดคอ
    .
    ในข้อความที่นายมหาเธร์โพตส์นั้น เขากล่าวว่า ชาวมุสลิมมีสิทธิ์ที่จะโกรธและฆ่าชาวฝรั่งเศสนับล้านคนจากเหตุการณ์สังหารหมู่ชาวมุสลิมในอดีต แต่ชาวมุสลิมส่วนใหญ่ไม่ได้ใช้วิธี “ตาต่อตา ฟันต่อฟัน” และชาวฝรั่งเศสก็ไม่ควรใช้เช่นกัน
    .
    และเขาไม่ได้เห็นด้วยกับการสังหารครูคนนี้ ทวิตเตอร์ ลบโพสต์ของเขาไปโดยกล่าวว่า ฝ่าฝืนระเบียบของทวิตเตอร์เรื่องการสนับสนุนความรุนแรง ทางเฟสบุ๊คก็ลบช้อความของเขาเช่นกัน นายมหาเธร์ กล่าวหาว่า สื่อต่าง ๆ ละเลยที่จะกล่าวถึงข้อความที่ตามมาหลังจากนั้น ที่เขากล่าวว่า ชาวมุสลิมไม่เคยคิดแก้แค้นเรื่องความอยุติธรรมที่เกิดขึ้นกับพวกเขาและฝรั่งเศสควรจะเคารพในความเชื่อของผู้อื่น.

     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,307
    ค่าพลัง:
    +97,150
    รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ เยือนเวียดนามปิดท้ายทัวร์เอเชียหาแรงหนุนต้านจีน
    .
    รอยเตอร์ 31 ต.ค.- ไมค์ พอมเพโอ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ปิดฉากการเยือนเอเชียในเวียดนามวานนี้ (30) หลังการเดินทางเยือนประเทศต่างๆ เพื่อหาแนวร่วมช่วยสหรัฐฯ ในการเผชิญหน้ากับภัยคุกคามความมั่นคงจากจีน
    .
    เวียดนาม ที่มีความวิตกกังวลเกี่ยวกับการรุกคืบมากขึ้นของจีน เป็นประเทศที่ถูกเพิ่มเข้ามาในภายหลังของแผนการเดินทางเยือนที่ประกอบด้วย ศรีลังกา อินเดีย มัลดีฟส์ และอินโดนีเซีย
    .
    “เรารอคอยที่จะได้ทำงานร่วมกันอย่างต่อเนื่องเพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ของเราและทำให้ภูมิภาคนี้ ทั่วทั้งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เอเชีย และอินโด-แปซิฟิก มีความปลอดภัย สงบสุขและเจริญรุ่งเรือง” พอมเพโอ กล่าว โดยทักทายกับนายกรัฐมนตรีเหวียน ซวน ฟุ้ก ด้วยการใช้ศอกสัมผัสกันก่อนประชุมหารือร่วมกัน
    .
    นายกฯ ฟุ้ก กล่าวว่า เขาแสวงหาความร่วมมือที่จริงใจเพื่อสนับสนุนภูมิภาคที่สงบสุข และความก้าวหน้าในความสัมพันธ์ทางการค้าและการลงทุน
    .
    แม้จะไม่มีการกล่าวถึงจีนในที่สาธารณะ แต่พอมเพโอได้เรียกร้องให้ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยืนหยัดต่อสู้กับการกลั่นแกล้ง และประเมินข้อตกลงทางธุรกิจกับบริษัทของจีน
    .
    ขณะอยู่ในศรีลังกาเมื่อวันพุธ (28) พอมเพโอกล่าวว่า พรรคคอมมิวนิสต์จีนกำลังปฏิบัติการในฐานะผู้ล่า และที่อินเดียในวันก่อนหน้านั้น พอมเพโอได้เรียกร้องความร่วมมือในการเผชิญหน้ากับสิ่งที่เขาเรียกว่าภัยคุกคามของจีนต่อความมั่นคงและเสรีภาพในภูมิภาค
    .
    ทั้งนี้ ความวิตกกังวลหลักในเวียดนามคือการอ้างสิทธิของจีนในทะเลจีนใต้
    เส้นประ 9 เส้น รูปตัวยู ของจีนบนแผนที่ ครอบคลุมพื้นที่กว้างในทะเลตามที่จีนอ้างกรรมสิทธิ์ ซึ่งรวมไปถึงไหล่ทวีปของเวียดนามที่เวียดนามได้ให้สัมปทานน้ำมัน และที่ที่เรือของจีนและเวียดนามเผชิญหน้ากันอยู่นานหลายเดือน
    .
    การเยือนของพอมเพโอเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่เวียดนามและสหรัฐฯ ครบรอบ 25 ปี ของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต และยังเกิดขึ้น 1 สัปดาห์หลังฮานอยปล่อยตัวพลเมืองสหรัฐฯ ที่ถูกตัดสินโทษจำคุก 12 ปี ฐานพยายามโค่นล้มรัฐ
    .
    ก่อนพอมเพโอเดินทางถึงกรุงฮานอย กระทรวงการต่างประเทศเวียดนามได้ออกคำแถลงระบุว่า ไมเคิล เหวียน ที่เดินทางกลับบ้านของเขาในแคลิฟอร์เนียเมื่อสัปดาห์ก่อน ได้รับการปล่อยตัวด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรม
    .
    คำแถลงดังกล่าวไม่ได้อ้างถึงเหตุผลการจับกุมและการสอบสวนไมเคิล เหวียน หรือคำกล่าวอ้างของเขาในการแถลงข่าวเมื่อวันพุธที่ว่าเขาถูกลักพาตัว
    .
    ในวานนี้ (30) พอมเพโอยังได้พบหารือกับรัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงสาธารณะเวียดนาม หน่วยงานที่รับผิดชอบติดตามผู้เห็นต่างในประเทศ
    .
    ฮานอยและวอชิงตัน อดีตศัตรูสงครามเวียดนาม มีความสัมพันธ์ที่อบอุ่นขึ้นในช่วงหลายปีมานี้ แต่อย่างไรก็ตาม ยังมีความตึงเครียดทางการค้าบางอย่าง ด้วยสำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐฯ ยืนยันในเดือน ส.ค.ว่า สำนักงานกำลังสอบสวนว่าเวียดนามบิดเบือนค่าเงินด่งและส่งผลกระทบต่อการค้าของสหรัฐฯ หรือไม่
    .
    ฝ่ายนายกรัฐมนตรีฟุ้ก ได้เรียกร้องในสัปดาห์นี้ให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประเมินข้อเท็จจริงเกี่ยวกับความไม่สมดุลทางการค้าระหว่างสองประเทศ.

     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,307
    ค่าพลัง:
    +97,150
    รมว.ทส.แถลงผลสำเร็จ NAMA ไทยลดโลกร้อนทะลุเป้า ลดก๊าซเรือนกระจกได้ 7-20% มุ่งสู้เป้าหมายที่ใหญ่ขึ้น! ปี 2030 ลดก๊าซเรือนกระจก 25% ขอบคุณทุกภาคส่วน ชวนร่วมสู้โลกร้อน

    วันที่ 29 ตุลาคมที่ผ่านมา นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เผยถึงการบรรลุเป้าหมายการลดก๊าซเรือนกระจกดังนี้

    " ประเทศไทยลดโลกร้อนได้ตามเป้า พร้อมก้าวสู่เป้าหมายที่ใหญ่ขึ้นในปี 2573

    วันนี้ ร่วมพิธีแถลงข่าวผลสำเร็จการดำเนินงานลดก๊าซเรือนกระจกตามเป้าหมาย NAMA และเปลี่ยนผ่านสู่เป้าหมาย NDC ครับ ปัจจุบัน ประเทศไทยได้แบ่งการลดก๊าซเรือนกระจกออกเป็น 2 ระยะ

    โดยในระยะแรก ตั้งเป้าภายในปี 2563 คือการดำเนินงานตามแผนการลดก๊าซเรือนกระจกที่เหมาะสมของประเทศ (Nationally Appropriate Mitigation Action: NAMA) ซึ่งดำเนินงานสำเร็จบรรลุเป้าหมายแล้ว สามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลงได้ร้อยละ 7-20 หรือ 25–73 ล้านตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า (MtCO2eq) เมื่อเทียบเคียงกับปี 2548

    สำหรับเป้าหมายในระยะต่อไป ตั้งเป้าภายในปี 2573 คือ การมีส่วนร่วมที่ประเทศกำหนด (Nationally Determined Contribution: NDC) ซึ่งมีเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอยู่ที่ร้อยละ 20-25 ครับ

    ขอขอบคุณ ทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชนที่ร่วมแรงร่วมใจกัน จนทำให้ปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของประเทศไทย บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ สำหรับเป้าหมายต่อไป NDC นับว่ามีความท้าทายเป็นอย่างมาก แต่ไม่เกินความสามารถ หากพวกเราร่วมมือกันอย่างดี มีความเข้าใจในเป้าหมายร่วมกันมากขึ้น มีกฎหมายที่จะออกรองรับในอนาคต และมีการติดตามประเมินผลที่ชัดเจน เพื่อแสดงออกให้นานาประเทศได้เห็นว่า ประเทศไทยของเรานั้น ตั้งใจเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของประชาคมโลกในการแก้ปัญหาโลกร้อน และร่วมรักษาโลกใบนี้ไว้ให้ลูกหลานของพวกเราต่อไปในอนาคตครับ"

    ที่มา





    ร่มธรรม ขำนุรักษ์

     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,307
    ค่าพลัง:
    +97,150
    โลกพินาศ ผู้เชี่ยวชาญชี้ ปี 2020 จ่อเป็นปีที่ร้อนที่สุดทุบสถิติ! ตั้งแต่บันทึกมา แม้เผชิญความหนาวลานีญา หวั่นเผชิญภัยพิบัติสภาพอากาศหนัก

    ปี 2020 มีแนวน้ำว่าจะติดหนึ่งในลำดับของปีที่ร้อนที่ร้อนที่สุดในประวัติศาสตร์

    เราเดินทางกันมาจะถึงช่วงสิ้นปีแล้ว ซึ่งตลอดช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมาเราอาจผ่านตาข่าวที่ชี้ว่าว่าเดือนนี้เดือนนั้นเป็นเดือนที่ร้อนเดือนหนึ่งในประวัติศาสตร์ แต่ดูเหมือนว่าโดยภาพรวมในปีนี้นั้นจะเป็นหนึ่งในปีที่ร้อนที่สุดเช่นกัน ถึงแม้จะเกิดลานีญาก็ไม่ช่วยอะไร

    ลานีญา ( La Niña ) เป็นส่วนหนึ่งของเอลนีโญ (El Niño) เป็นความแปรปรวนของของอากาศในซีกโลกใต้ ในช่วงที่เกิดลานีญาอุณหภูมิพื้นผิวน้ำแปซิฟิกจะต่ำ ซึ่งการเกิดของพวกมันทำให้เกิดเหตุการณ์สภาพอากาศแปรปรวนอย่างฉับพลัน

    ในปี 2020 นี้ผลกระทบที่เกิดขึ้นนั้นส่งผลให้เกิดความแห้งแล้งในบริเวณแอฟริกาตะวันออก บริเวณเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และออสเตรเลียประสบกันฝนตกชุก ความรุนแรงของพายุเฮอร์ริเคนในแอตแลนด์ติกก็มากขึ้นด้วย และในแถบทะเลแคริบเบียนในปี 2020 นี้เป็นหนึ่งในปีที่ฤดูการผันผวนมากที่สุด

    Petteri Taalas จาก World Meteorological Organization (WMO) กล่าวว่า เอลนีโญ และลานีญาเป็นปัจจัยหลักที่ขับเคลื่อนระบบสภาพอากาศของโลก แต่สภาพอากาศที่เกิดตามธรรมชาติในขณะนี้ กำลังถูกขับเคลื่อนด้วยมนุษย์ที่ทำให้เลวร้ายลงและส่งผลต่อวัฏจักรของน้ำ

    ขณะที่เอลนีโญทำให้เกิดสภาพอากาศอบอุ่น สามารถทำให้เกิดความแห้งแล้งได้ในออสเตรเลียและอินเดีย แต่กลับไปเพิ่มการเกิดของไซโคลนในแปซิฟิกเขตร้อน กลับกันกับลานีญาที่ทำให้อุณหภูมิผิวน้ำบริเวณทะเลแปซิฟิกตะวันออกลดลงไป 3-5 องศาเซลเซียส ทำให้อุณหูมิโลกลดลง

    Taalas ระบุว่า อย่างไรก็ตามปี 2020 นี้ก็ยังเป็นปีที่อุณภูมิโลกสูงติดลำดับหนึ่งในปีที่มีอุณหภูมิสูงในประวัติศาสตร์ ซึ่งคาดว่านับตั้งแต่ปี 2016-2020 เป็นห้าปีที่มีอุณหภูมิสูงที่สุดในประวัติศาสตร์

    https://www.theguardian.com/environment/2020/oct/29/2020-warmest-year-record-la-nina-climate-crisis

    https://ngthai.com/science/26980/elnino-lanina/

     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,307
    ค่าพลัง:
    +97,150
    นักวิจัยนานาชาติย้ำ ต้องหยุดทำลายธรรมชาติ เพื่อหยุดวิกฤติโรคระบาด! บุกรุกสัตว์-ป่ามากขึ้น โรคระบาดถี่ขึ้น วอนปกป้อง อนุรักษ์เคร่งครัด

    โลกของเราตอนนี้กำลังอยู่ใน ‘ยุคของการระบาดใหญ่’ ซึ่งงานวิจัยใหม่เผยว่าการอนุรักษ์ธรรมชาติจะสามารถช่วยให้เราออกจากวิกฤตการณ์นี้ได้ และการหยุดทำลายพื้นที่ป่าจะช่วยให้ความถี่ของการแพร่กระจายของโรคร้ายที่คร่าชีวิตคนทั่วโลกลดช้าลง หรือลดระดับความรุนแรงลง

    งานวิจัยนี้เป็นผลงานของหน่วยนโยบายวิทยาศาสตร์ระหว่างชาติ เรื่องการให้บริหารด้านความหลากหลายทางชีววิทยาและระบบนิเวศ (Intergovernmental Science-Policy Platform on Biodiversity and Ecosystem Services : IPBES) ซึ่งเป็นหน่วยงานนานาชาติภายใต้องค์การสหประชาชาติ

    ในงานวิจัยมีการระบุว่า “ความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโรคเพิ่มสูงขึ้น มีโรคใหม่มากกว่า 5 โรคเกิดขึ้นในมนุษย์ทุกๆ ปี ซึ่ง 1 ใน 5 โรค นี้มีความเป็นไปได้ว่าจะกลายเป็นโรคระบาดใหญ่”

    ซึ่งผู้เชี่ยวชาญหลายคนก็เคยออกมายืนยันว่า โรคต่างๆ ที่มาจากสัตว์ อย่างเช่นโรคโควิด-19 ไข้หวัดนก และ HIV ล้วนรุนแรงขึ้นเนื่องจากมีการบุกรุกทำลายป่าเพื่อใช้สำหรับการทำฟาร์ม และการค้าสัตว์ เพราะการเข้าไปเปิดช่องให้จุลินทรีย์ที่เป็นอันตรายถูกถ่ายทอดออกมาสู่คน

    มีการคาดการณ์ว่ายังคงมีเชื้อไวรัสมากกว่า 500,000 สายพันธุ์ที่ยังไม่ถูกค้นพบในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม และนก ซึ่งไวรัสเหล่านี้สามารถส่งต่อถึงคนได้ วิธีแก้ไขตอนนี้จึงเป็นได้แค่เพียงการพยายามควบคุมไม่ให้ไวรัสพวกนี้แพร่ออกมา และพยายามหาวิธีรักษาหรือวัคซีน

    อย่างไรก็ตาม ควรมีการแก้ที่ที่มาของเชื้อไวรัสอย่างที่กล่าวไปข้างต้น นั่นก็คือการหยุดถลุงป่าเพื่อล่าเนื้อสัตว์ เอาน้ำมันปาล์ม ขุดแร่เหล็ก และเอาวัตถุอื่น ๆ ไปขายให้กับเหล่าประเทศมหาอำนาจ

    ซึ่งในงานวิจัย นักวิจัยก็ได้เสนอทางออกมาให้ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างเครือข่ายทั่วโลกเพื่อตรวจตรา การเก็บภาษีเนื้อสัตว์ที่สร้างความเสียหาย และยุติการให้เงินอุดหนุนกิจกรรมต่างๆ ที่สร้างผลกระทบต่อธรรมชาติ

    อีกทั้งยังเสนอว่า สัตว์สายพันธุ์ที่มีความเสี่ยงสูงอย่างค้างคาว หนู สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม และนกน้ำ ควรถูกนำออกจากรายชื่อสัตว์ที่อนุญาตให้ค้าอย่างถูกกฎหมาย และควรมีการปราบปรามการค้าสัตว์ดังกล่าวที่ผิดกฎหมายอย่างใกล้ชิด

    “ถึงนโยบายเหล่านี้จะมีมูลค่าสูง และยากที่จะทำตาม นักวิเคราะห์เศรษฐกิจต่างเสนอว่า ค่าเสียหาย (50 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี) นยังคงจำเป็นมาก ถ้าเทียบกับอีกล้านล้านดอลลาร์ที่ต้องเสีย เพราะการแพร่ระบาดของโควิด-19 และนี่ยังไม่รวมค่าเสียหายจากโรคอื่นๆ ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตอีก” นักวิจัยเผย

    Peter Dasak ประธานกลุ่ม EcoHealth Alliance และประธานกลุ่มที่ทำงานวิจัยร่วมกับ IPBES กล่าวว่า “สาเหตุของการระบาดของโควิด-19 หรือโรคระบาดในปัจจุบันไม่ได้มีเงื่อนงำใดๆ กิจกรรมต่างๆ ของมนุษย์ที่กระตุ้นให้เกิดวิกฤตภูมิอากาศ และการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพเนี่ยแหละที่ทำให้โรคระบาดกระจายมากขึ้น ผ่านการทำลายธรรมชาติ”

    “เราสามารถหลุดพ้นจากยุคของการระบาดใหญ่ได้ แต่ก็ต้องใช้วิธีที่เน้นการปกป้องรักษาไม่ให้เรื่องเกิด เพิ่มเติมจากวิธีที่เน้นการตอบสนองหลังเรื่องเกิด” Dasak เสริม

    พร้อมกล่าวอีกว่า “มันเห็นได้ชัดเลย ในช่วงโควิด-19 ที่ผู้คนล้มตายมากกว่าหนึ่งล้านคน และเศรษฐกิจของหลายประเทศได้รับผลกระทบ วิธีการแก้ไขแบบปัจจุบันยังไม่เพียงพอ วิทยาศาสตร์แสดงให้เห็นแล้วว่าเพื่อที่จะก้าวต่อไป ต้องมีการเปลี่ยนแปลงที่ทำให้มนุษย์เปลี่ยนแนวคิดเรื่องความสัมพันธ์ของเรากับธรรมชาติใหม่”

    งานวิจัยของ IPBES นี้เป็นที่ยอมรับในผู้เชี่ยวชาญจากหลายแห่ง เพราะความสัมพันธ์ระหว่างสุขภาพของโลกกับสุขภาพของมนุษย์นั้นเกี่ยวข้องกันอย่างแท้จริง ซึ่งโควิด-19 ก็เป็นตัวอย่างที่ออกมาทำให้คนเห็นชัดมากขึ้น

    ซึ่งศาสตราจารย์ John Spicer จาก University of Plymouth กล่าวถึงงานวิจัยชิ้นนี้ว่า “มันเป็นเอกสารที่ทำให้คนมีความหวัง ไม่ใช่สิ้นหวัง และคำถามต่อไปจะไม่ใช่ว่า “เราจะแก้ไขได้หรือเปล่า” แต่มันจะเป็น “เราจะเริ่มลงมือแก้เมื่อไหร่?”

    ที่มา
    https://ipbes.net/pandemics

    https://www.theguardian.com/environ...-nature-vital-pandemics-report-outbreaks-wild

    ณิชากร บัวทรัพย์
    Environman

     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,307
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Harley เปิดตัวจักรยานไฟฟ้าคันแรก Serial 1 ที่ทำให้ฝันในการได้ขับฮาร์เล่ย์เป็นจริงเอื้อมถึงได้ง่ายมากขึ้น

    เมื่อปีที่แล้ว Harley Davidson ได้ประกาศว่าจะผลิตจักรยานไฟฟ้าพรีเมี่ยม ภายใต้บริษัท Serial 1 cycle company ล่าสุดได้เผยภาพเซ็ทแรกของผลิตภัณฑ์ที่จะเริ่มวางขายในปี 2021 ซึ่งเป็นจักรยานไฟฟ้าที่เรายังไม่มีข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับเจ้าจักรยานนี้ ยกเว้นภาพสุดสวยเหล่านี้

    เจ้าจักรยานไฟฟ้านี้มีชื่อว่า Serial number one โดย Harley ได้ผสมผสานความเชี่ยวชาญในการพัฒนารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า กับนวัตกรรมใหม่ๆเข้าไป

    Serial 1 มีดีไซน์ที่สวยงาม ประกอบกับพลังงานไฟฟ้าจะทำให้นักปั่นปั่นไปได้ไกลมากขึ้น เร็วขึ้น และใช้พลังงานน้อยลง ซึ่งเหมาะสำหรับขับใช้ในเมืองที่แออัดอีกด้วย

    การหันมาปั่นจักรยานนั้นทั้งดีต่อสุขภาพ และดีต่อโลกในการช่วยลดควันพิษได้อีกด้วย

    ที่มา

    https://www.designboom.com/technology/harley-davidson-serial-1-electric-bike-10-28-2020/

    https://www.serial1.com

    ร่มธรรม ขำนุรักษ์

     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,307
    ค่าพลัง:
    +97,150
    สิงคโปร์ผุดแผน Tengah เมืองสีเขียวฉลาดล้ำ! พลังงานโซลาร์ ลดโลกร้อน ผุดท่อความเย็น ท่อขยะ ถนนใต้ดิน เน้นรถไฟฟ้า สาธารณะ ฟาร์มเมือง ที่สีเขียว

    สิงคโปร์เป็นประเทศไซส์เล็กแต่การปล่อย carbon footprint ไม่เล็กตามขนาดเลย ซึ่งทางสิงคโปร์เองได้ตั้งเป้าว่าจะลดปล่อยมลพิษให้ได้ครึ่งหนึ่งในปี 2050 ซึ่งเมือง Tengah ก็จะเป็นหัวใจสำคัญหนึ่งที่ทำให้บรรลุเป้า

    Tengah เมืองของสิงคโปร์เมืองแรกที่เป็นเมืองสุดล้ำหน้าในเรื่องของความยั่งยืน มีการแบ่งโซนที่อยู่อาศัย และโซนทำงานอย่างชัดเจน โดยเมืองแห่งนี้ถูกออกแบบมาให้ผู้อยู่อาศัยได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติมากที่สุด ซึ่งตามแผนแล้วเมืองแห่งนี้จะสามารถอยู่อาศัยได้ทั้งหมด 42,000 ยูนิต

    นอกจากผู้อาศัยจะได้สัมผัสกับธรรมชาติอย่างใกล้ชิดแล้ว คุณภาพชีวิตและสุขภาพที่ดียังเป็นสิ่งสำคัญหลักของเมืองแห่งนี้ด้วย

    เมืองสุดกรีนแห่งนี้ถูกออกแบบมาให้เดินทางได้อย่างสะดวก โดยจะเน้นไปกับการเดินและปั่นจักรยานโดยเฉพาะ และสำหรับการเดินทางไปยังเมืองอื่น ๆ หรือสถานที่ไกล ๆ เขาก็มีรถบัสสาธารณะ หรือรถไฟฟ้า MRT ไว้ให้บริการ

    และเพื่อการสนับสนุนความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม Tengah จะเป็นเมืองที่ปราศจากรถ ซึ่งส่วนของคนกับรถจะแยกออกจากกันอย่างสิ้นเชิง ทำให้ผู้คนสามารถใช้ชีวิตได้อย่างปลอดภัย เป็นมิตรต่อการขับขี่จักรยาน เดิน และกิจกรรมต่าง ๆ

    พลังงานหลักของเมืองจะได้มาจากแสงอาทิตย์ โดยจะมีการติดตั้งโซลาร์เซลล์บนหลังคาตามอาคารสาธารณะ และมีท่อน้ำเย็นผ่านตัวอาคาร เพื่อช่วยลดการใช้พลังงาน 30% ซึ่งจะเทียบเท่ากับรถน้ำมันซิน 4,500 คันหายออกไปจากท้องถนน

    อีกจุดที่น่าสนใจของเมืองแห่งนี้คือจะเป็นเมืองที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่การเป็นเมืองที่ยั่งยืน โดยใช้คอมพิวเตอร์จำลองและวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อใช้ปรับแต่งและวางแผนออกแบบเมือง เพื่อประสิทธิภาพในการไหลเวียนของลม และลดความร้อนให้ได้มากที่สุด เพื่อตอบโจทย์กับความยั่งยืน

    ประกอบกับมีระบบซอฟต์แวร์ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานและส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานทั่วเมือง ซึ่งจะมีแอปที่สามารถให้ผู้อยู่อาศัยตรวจสอบการใช้พลังงานได้อย่างแม่นยำ

    เรื่องการจัดการขยะเขาก็มาในระบบสุดฉลาด โดยจะมีระบบรวบรวมขยะอัตโนมัติ ที่ใช้อากาศความเร็วสูงในการขนส่งขยะจากบ้านเรือน เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่สะอาด ลดกลิ่นเหม็น

    https://www.bloomberg.com/news/arti...vpBWM6X8Luf94dAyMEZRJlG7n0CnSiiBXwlIPWeRSb4y4

    https://www.hdb.gov.sg/cs/infoweb/about-us/history/hdb-towns-your-home/tengah

     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,307
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ตุรกี : จังหวัด อิซเมียร์ สรุปเหตุแผ่นดินไหวล่าสุด (11.00 น. 31 ตุลาคม)
    -เสียชีวิต 24 คน บาดเจ็บมากกว่า 804 คน // 364 คนออกจากโรงพยาบาลแล้ว /25 คนอาการหนัก /9คนอยู่ระหว่างผ่าตัด (ตัวเลขไม่ทางการอยู่ระหว่างค้นหา)
    -ตึกถล่ม 17 ตึก ค้นหา 100% แล้ว 8 ตึกเหลือ 9 ตึก
    -รายงานอาฟเตอร์ช็อก 389 ครั้ง ขนาด 4.0 ถึง 33 ครั้ง
    -ยานพาหนะ 475 คัน เจ้าหน้าที่ 4,000 คน สุนัขดมกลิ่น 20 ตัวถูกส่งเข้าพื้นที่
    - คันหาทางทะเลหน่วยยามฝั่ง 116 คนเรือ 11 ลำเฮลิคอปเตอร์ 3 ลำและทีมดำน้ำหนึ่งทีมออกปฏิบัติการ
    #AFAD แถลงแผ่นดินไหวเกิดขึ้นเมื่อเวลาบ่าย 14.51 น. ตามเวลาท้องถิ่นขนาด 6.6 ลึก 16.54 กิโลเมตร 30 ตุลาคม 2563
    แผ่นดินไหวดังกล่าวทำให้เกิดสึนามิบางส่วนในเขตชายฝั่งของเซเฟริฮิซาร์ จังหวัดอิซเมียร์ซึ่งทำให้มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อยหนึ่งคนแรงสั่นไหวไกลถึงอิสตันบูล ห่างออกไป 328 กิโลเมตร
    ทีมา: ภาพ และ ข้อมูล aa .com .tr

    # อ่านข่าวก่อนหน้ารวมคลิป
    โพส1
    โพส2

     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,307
    ค่าพลัง:
    +97,150
    อินโดนีเซีย : ภูเขาไฟซินาบุง สุมาตราเหนือ
    เริ่มปะทุอีกครั้งในวันที่ 30 ตุลาคม มีเถ้าภูเขาไฟลอยสูง 1,500 เมตร
    ไกล 2,000 เมตร ทางการเตือนประชาชน นักท่องเที่ยวในรัศมี 3 กิโลเมตร

    https://fb.watch/1sScF5_v8s/
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,307
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ซาอุดีอาระเบีย : ชายชาวซาอุดีอาระเบียขับรถชนประตู ฝ่าแนวกั้นรักษาความปลอดภัยเข้าไปใน มัสยิด - อี - ฮาราม มักกะห์ เหตุในคืนที่ผ่านมาเขาถูกจับกุมและกำลังถูกสอบปากคำ เหตุดังกล่าวไม่มีผู้บาดเจ็บ

    https://fb.watch/1sSiTIB7tM/
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,307
    ค่าพลัง:
    +97,150
    อดีตนายกรัฐมนตรี มหาเธร์ โมฮาหมัด แห่งมาเลเซีย ออกมาชี้แจงวานนี้ (30 ต.ค.) กรณีที่ตนได้โพสต์ข้อความว่า “มุสลิมมีสิทธิ์สังหารชาวฝรั่งเศสนับล้านๆ คน เพื่อตอบโต้การสังหารหมู่ในอดีต” ยันไม่ได้ส่งเสริมความรุนแรง พร้อมวิจารณ์เฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ที่ลบโพสต์ของตนออก
    .
    มหาเธร์ วัย 95 ปี ซึ่งเป็นผู้นำที่ได้รับการยกย่องนับถือในโลกมุสลิม ทวีตข้อความเมื่อวันพฤหัสบดี (29) ว่าตนเชื่อในเสรีภาพการแสดงออก (freedom of expression) แต่เสรีภาพที่ว่านี้ไม่ควรถูกใช้เป็นข้ออ้างดูหมิ่นผู้อื่น
    .
    บรรดาชาติมุสลิมออกมาประณามคำพูดของเจ้าหน้าที่ฝรั่งเศส รวมถึงประธานาธิบดี เอมมานูแอล มาครง ที่กล่าวปกป้องการใช้ภาพการ์ตูนล้อเลียนศาสดามูฮัมหมัดเป็นสื่อการสอนในห้องเรียน ในขณะที่ชาวมุสลิมนั้นถือว่าการวาดหรือจำลองภาพของนบีมูฮัมหมัด ไม่ว่าจะในเชิงล้อเลียนหรือไม่ก็ตาม ล้วนเป็นสิ่งต้องห้าม
    .
    ข้อถกเถียงนี้ได้กลายเป็นประเด็นร้อน หลังจากที่ครูสอนประวัติศาสตร์คนหนึ่งนำภาพการ์ตูนล้อศาสดามูฮัมหมัดของนิตยสารชาร์ลีเอ็บโดไปใช้สอนนักเรียนในวิชาว่าด้วยสิทธิพลเมือง ก่อนจะถูกผู้ลี้ภัยชาวเชเชนที่เป็นมุสลิมดักฆ่าตัดหัวกลางถนนเมื่อวันที่ 16 ต.ค.
    .
    “ชาวมุสลิมมีสิทธิ์ที่จะโกรธและสังหารชาวฝรั่งเศสนับล้านๆ คนเพื่อแก้แค้นการถูกสังหารหมู่ในอดีต แต่โดยมากแล้วมุสลิมไม่ได้นำกฎ ‘ตาต่อตา-ฟันต่อฟัน’ มาใช้ พวกเราไม่ได้ทำเช่นนั้น และชาวฝรั่งเศสก็ไม่ควรเช่นกัน” มหาเธร์ ระบุในทวิตเตอร์เมื่อวันพฤหัสบดี (29)
    .
    “เนื่องจากคุณโยนบาปให้ชาวมุสลิมทุกคนและศาสนาอิสลามจากการกระทำของผู้ที่โกรธแค้นเพียงคนเดียว ชาวมุสลิมจึงมีสิทธิ์ที่จะลงโทษชาวฝรั่งเศสบ้าง” มหาเธร์ กล่าว แต่ก็ย้ำว่าตนไม่ได้เห็นด้วยกับการฆ่าครูชาวฝรั่งเศส
    .
    ทวิตเตอร์ได้ลบข้อความของ มหาเธร์ ที่พูดถึง “สิทธิ์ในการฆ่า” ออก โดยอ้างว่าผิดกฎของแพลตฟอร์มที่ห้ามเชิดชูความรุนแรง ขณะที่ข้อความดังกล่าวก็ถูกลบออกจากเฟซบุ๊กด้วยเช่นกัน
    .
    มหาเธร์ ตำหนิสื่อว่าหยิบเอาคำพูดบางประโยคของเขาไปตีความผิดเพี้ยน และมองข้ามข้อความต่อๆ มาที่ระบุว่า มุสลิมไม่เคยแก้แค้นต่อความอยุติธรรมที่เผชิญมาในอดีต และชาวฝรั่งเศสควรที่จะเคารพให้เกียรติความเชื่อของผู้อื่น
    .
    “ปฏิกิริยาเชิงลบต่อบทความของผมเป็นไปเพื่อกระตุ้นให้ชาวฝรั่งเศสเกลียดชังมุสลิม” มหาเธร์ ระบุวานนี้ (30) “ในมุมของผม หากพวกเขา (เฟซบุ๊กและทวิตเตอร์) เป็นสื่อที่เปิดกว้างให้แก่เสรีภาพในการแสดงออก อย่างน้อยก็ควรอนุญาตให้ผมได้อธิบายและปกป้องจุดยืนของตัวเองบ้าง”
    .
    เฟซบุ๊ก ได้ชี้แจงผ่านอีเมลว่า โพสต์ของ มหาเธร์ ถูกลบเนื่องจากฝ่าฝืนนโยบายต่อต้านถ้อยคำเกลียดชัง (hate speech)
    .
    ฝรั่งเศสเกิดคดีสะเทือนขวัญขึ้นอีกครั้ง เมื่อผู้อพยพชาวตูนิเซียก่อเหตุฆ่าตัดศีรษะหญิง 1 ราย และสังหารคนอีก 2 คนภายในโบสถ์แห่งหนึ่งที่เมืองนีซเมื่อวันพฤหัสบดี (29) ซึ่งทำให้ประธานาธิบดี มาครง ต้องออกมาย้ำจุดยืนต่อต้านความเชื่อแบบอิสลามแบบเคร่งจารีตที่ขัดกับค่านิยมของฝรั่งเศส
    .
    เจ้าหน้าที่เมืองน้ำหอมชี้ว่า คดีสังหารโหดที่เกิดขึ้นถือเป็นการโจมตีเสรีภาพในการแสดงออกซึ่งเป็นค่านิยมพื้นฐานของชาวฝรั่งเศส และยืนกรานปกป้องสิทธิ์ในการเผยแพร่ภาพการ์ตูนล้อเลียน
    .
    ที่มา: รอยเตอร์

     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,307
    ค่าพลัง:
    +97,150
    รั้งไม่อยู่! สหรัฐฯ ติดเชื้อใหม่ทะลุ 100,000 รายใน 24 ชม. ‘ทรัมป์’ ซัดหมอหากินกับคนตายโควิด
    .
    สหรัฐฯ รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นกว่า 100,000 คนในรอบ 24 ชั่วโมงเมื่อวานนี้ (30 ต.ค.) ทำลายสถิติ 91,000 คนในวันก่อนหน้า ขณะที่ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ออกมากล่าวหาแพทย์ว่าจะมีรายได้เพิ่มขึ้นหากผู้ป่วยโควิดเสียชีวิตลง
    .
    ทั้งนี้ ตัวเลขผู้ป่วยรายวัน 100,233 คนยังถือเป็นสถิติสูงสุดของโลก แซงหน้ายอดผู้ป่วยรายวัน 97,894 คนในอินเดียเมื่อเดือน ก.ย.
    .
    ในรอบ 10 วันที่ผ่านมา มีอยู่ 5 วันที่ยอดผู้ติดเชื้อใหม่ในสหรัฐฯ พุ่งทำลายสถิติสูงสุด 77,299 คนเมื่อเดือน ก.ค. และจากยอดรวมผู้ติดเชื้อในช่วง 2 วันที่ผ่านมาบ่งชี้ว่าอเมริกากำลังมีผู้ป่วยใหม่เพิ่มขึ้น 1 รายในทุกๆ 1 วินาที
    .
    ตัวเลขผู้ป่วยสะสมในสหรัฐฯ ณ วันที่ 30 ต.ค. พุ่งแตะหลัก 9 ล้านคน หรือคิดเป็น 3% ของประชากรทั้งประเทศ โดยสถานการณ์อันน่าวิตกนี้เกิดขึ้นเพียง 4 วันก่อนศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 3 พ.ย.
    .
    16 รัฐในอเมริการายงานยอดผู้ติดเชื้อใหม่สูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อวานนี้ (30) ขณะที่ 13 รัฐมีผู้ป่วยโควิด-19 เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลมากสุดเท่าที่เคยเป็นมา
    .
    ยอดผู้เสียชีวิตใน 24 ชั่วโมงยังพุ่งเกิน 1,000 รายอีกครั้งเมื่อวันพฤหัสบดี (29) ซึ่งถือเป็นครั้งที่ 3 แล้วในเดือน ต.ค.
    .
    ประธานาธิบดี ทรัมป์ และ โจ ไบเดน คู่ท้าชิงจากพรรคเดโมแครต ต่างเดินสายพบปะชาวอเมริกันเพื่อเรียกคะแนนในช่วงโค้งสุดท้ายที่รัฐแถบมิดเวสต์เมื่อวานนี้ (30) โดย ทรัมป์ อ้างว่าถ้า ไบเดน ได้เป็นประธานาธิบดีก็จะห้ามไม่ให้ประชาชนรวมตัวกันในช่วงวันหยุดหรือโอกาสพิเศษต่างๆ ขณะที่ ไบเดน ก็โจมตีประธานาธิบดีสายรีพับลิกันว่ายอมแพ้ต่อโรคระบาด
    .
    “พวกคุณต้องเร่งเปิดรัฐของตัวเอง และจะต้องทำให้เร็วที่สุด!” ทรัมป์ กล่าวกับผู้สนับสนุนที่เมืองกรีนเบย์ รัฐวิสคอนซิน
    .
    ผู้นำสหรัฐฯ ยังหันมาโจมตีระบบสาธารณสุขของอเมริกา และกล่าวหาลอยๆ ว่าบรรดาแพทย์มีแรงจูงใจที่จะทำให้ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มสูงขึ้น
    .
    “แพทย์ของเราจะได้เงินมากขึ้น ถ้ามีคนตายจากโควิด” ทรัมป์ กล่าวที่เมืองวอเตอร์ฟอร์ดทาวน์ชิป รัฐมิชิแกน
    .
    ทางด้าน ไบเดน ก็วิจารณ์ ทรัมป์ ว่า “ยอมแพ้” ในสงครามกับเชื้อไวรัส และเตือนประธานาธิบดีว่าไม่ควรโจมตีบุคลากรทางการแพทย์ซึ่งทำหน้าที่รักษาผู้ป่วย
    .
    “เราจะไม่มีวันยอมแพ้ต่อไวรัสชนิดนี้ ซึ่งต่างจาก โดนัลด์ ทรัมป์” อดีตรองประธานาธิบดีสายเดโมแครตกล่าวต่อผู้สนับสนุนที่เมืองเซนต์พอล รัฐมินนิโซตา
    .
    ทั้งนี้ ไบเดน ได้จัดการปราศรัยแบบไดรฟ์-อิน โดยให้ผู้สนับสนุนนั่งอยู่ในรถยนต์ส่วนตัวเพื่อเว้นระยะห่างทางสังคม และบีบแตรเมื่อต้องการแสดงความเห็นด้วย
    .
    ที่มา: รอยเตอร์
     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,307
    ค่าพลัง:
    +97,150
    "คุยกับบัญชา" ซิตี้กรุ๊ป ธนาคารยักษ์ระดับโลก เตรียมทบทวนนโยบายค่าใช้จ่าย ปลดเพิ่มกว่า 2,000 คน
    .
    #ธนาคาร #ซิตี้กรุ๊ป #ปลดพนักงาน #คุมค่าใช้จ่าย #ตกงาน #BTimes #คุยกับบัญชา

     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,307
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Oct 31, 2020 สหรัฐประกาศตัดสิทธิ GSP สินค้าไทยมูลค่า 25,000 ล้านบาท เริ่ม 30ธ.ค.นี้ เหตุไม่ยอมนำเข้าเนื้อหมูสหรัฐ
    .
    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าประธานาธิบดีสหรัฐได้ประกาศตัด GSP หรือสิทธิประโยชน์ทางภาษีสำหรับสินค้าไทยคิดเป็นมูลค่าถึง 25,000 ล้านบาท หลังจากไม่สามารถเจรจาเพื่อนำเนื้อหมูจากสหรัฐอเมริกาเข้าตลาดไทยได้อย่างยุติธรรม โดยจะเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 30 ธันวาคมนี้เป็นต้นไป
    .
    วีโอเอนิวส์ รายงานว่านายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐได้ระบุผ่านจดหมายถึงแนนซี่ เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เปิดเผยโดยทำเนียบขาวระบุว่า หลังการเจรจากับทางการไทยเป็นเวลากว่า 2 ปีในเรื่องเกี่ยวกับการเปิดตลาดไทยให้สินค้าสหรัฐ ไปจนถึงสิทธิแรงงานที่มีไม่เพียงพอในไทย
    .
    "ผมพิจารณาแล้วพบว่า ไทยไม่ได้ให้ความมั่นใจกับสหรัฐว่า ไทยจะเปิดโอกาสให้สหรัฐเข้าถึงตลาดของไทยได้อย่างเท่าเทียมและสมเหตุสมผล
    และว่า ด้วยเหตุนี้ผมจึงพิจารณาแล้วว่าเป็นการเหมาะสมที่สหรัฐจะระงับ GSP สำหรับสินค้าของประเทศไทย โดยการตัดสิทธิจะเริ่มต้นในวันที่ 30 ธันวาคมเป็นต้นไป"ทรัมป์ กล่าว
    .
    สำนักงานผู้แทนการค้าของสหรัฐ (ยูเอสทีอาร์) ประกาศเมื่อวันที่ 30 ตุลาคมที่ผ่านมา ระบุถึงการตัดสิทธิ GSP สินค้าไทยมูลค่า 817 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือราว 25,000 ล้านบาท เป็นผลมาจาก กระบวนการการเพื่อให้สหรัฐเข้าถึงตลาดสินค้าเนื้อหมูอย่างยุติธรรมและสมเหตุสมผลไม่มีความก้าวหน้าเพียงพอ และเป็นการแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลทรัมป์มีพันธกรณีในการสอดส่องและบังคับใช้โครงการด้านการค้าเพื่อประโยชน์ของสหรัฐ
    .
    สำหรับรายชื่อสินค้าไทยที่จะถูกตัดสิทธิ GSP ในวันที่ 30 ธันวาคมนี้มีหลากหลายรายการเช่นชิ้นส่วนรถยนต์ เครื่องครัว อะลูมิเนียม หอย มะม่วง อาหารอบแห้งรวมถึงสินค้าอิเล็กทรอนิกส์บางชนิด โดยการประกาศตัดสิทธิ GSP ครั้งล่าสุดมีขึ้นหลังจากไทยถูกตัดสิทธิ์ GSP สินค้ามูลค่า 1,300 ล้านดอลลาร์หรือราว 40,000 ล้านบาทไปก่อนหน้านี้
    #Misterban #ส่งออกสินค้า #สหรัฐ #ไทย #ภาษี

     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,307
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Oct 30, 2020 ด่วน! ระดับน้ำทะเลอีเจียน (Aegean Sea) ทางฝั่งเมืองอิซเมียร์ ประเทศตุรกี มีระดับลดลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งเกิดจากการสูบน้ำทะเลอย่างรุนแรงหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.0 แมกนิทูด ในทะเลอีเจียน ซึ่งอยู่ห่างจากฝั่งแผนดินราว 35.3 กิโลเมตร ถัดจากนั้น เกิดคลื่นสึนามิพัดพามวลน้ำจำนวนมากเข้าเมืองอิซเมียร์ ซึ่งเป็นเมืองตากอากาศชื่อดังของประเทศตุรกี

    #แผ่นดินไหว #กรีซ #ตุรกี #misterban

    https://fb.watch/1sSN5d4iN8/
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,307
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Oct 31 , 2020 ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) พบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ 5 ราย รวมยอดติดเชื้อสะสม 3,780 ราย ยอดเสียชีวิต 59 ราย
    .
    โดยขณะนี้มีผู้ป่วยในโรงพยาบาล 131 ราย รักษาหายแล้ว 3,590 ราย เสียชีวิต 59 ราย
    .
    โดยผู้ป่วยรายใหม่ 5 ราย อยู่ในพื้นที่ State Quarantine
    .
    ผู้ติดเชื้อใหม่เดินทางมาจากบาห์เรน 1 ราย
    ผู้ติดเชื้อใหม่เดินทางมาจากปากีสถาน 1 ราย
    ผู้ติดเชื้อใหม่เดินทางมาจากอินเดีย 1 ราย
    ผู้ติดเชื้อใหม่เดินทางมาจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 2 ราย
    .
    #ศบค #Covid19 #ไวรัสโคโรนา #Misterban

     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,307
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Oct 31, 2020 สโลวาเกียเป็นประเทศในยุโรปกลาง มีประชากร 5.4 ล้านคน ทางการส่งบุคลากรทางการแพทย์ ทหารตำรวจออกเก็บตัวอย่างประชาชนตามจุดตรวจประมาณ 5,000 แห่ง เป็นการตรวจหาแอนติเจนหรือเชื้อไวรัสที่ทำให้เป็นโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 เนื่องจาก สโลวาเกียพบผู้ป่วยมากเป็นประวัติการณ์ 3,363 คนเมื่อวานนี้ ทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมที่ 55,091 คน เสียชีวิตคงที่ที่ 212 คน
    .
    นายอิกอร์ มาโตวิช นายกรัฐมนตรีสโลวาเกีย กล่าวว่า ทั้งโลกจะจับตาดู มาตรการนี้จะช่วยชีวิตคนได้เป็นจำนวนมาก และเป็นหนทางไปสู่เสรีภาพ เพราะทันทีที่เสร็จสิ้นโครงการก็จะสามารถผ่อนคลายมาตรการจำกัดเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดได้ และหวังว่า จะตรวจครบทั้งประเทศแล้วเสร็จภายในสองวัน และจะตรวจขนานใหญ่อีกครั้งในสุดสัปดาห์หน้า
    .
    การตรวจหาแอนติเจนให้ผลรวดเร็วภายในไม่กี่นาที แต่ไม่น่าเชื่อถือเหมือนการตรวจแบบพีซีอาร์ (PCR) ที่เก็บตัวอย่างจากโพรงจมูกแล้วส่งไปวิเคราะห์ในห้องทดลองปฏิบัติการ โครงการตรวจโควิดทั่วประเทศของสโลวาเกียให้ประชาชนเข้าร่วมโดยสมัครใจ แต่หากถูกตำรวจเรียกตรวจแล้วไม่สามารถแสดงใบรับรองผลตรวจเป็นลบจะถูกปรับหนัก ส่วนผู้มีผลตรวจเป็นบวกจะต้องกักตัวทันที 10 วัน
    .
    สมาคมแพทย์เวชปฏิบัติทั่วไปสโลวาเกียวิจารณ์รัฐบาลว่า ดำเนินโครงการโดยขาดการวางแผนเตรียมพร้อม โครงการนำร่องที่ทดลองในพื้นที่เสี่ยงสูง 4 แห่งเมื่อสุดสัปดาห์ที่แล้ว ประชาชนต้องเข้าแถวรอตรวจนานถึง 2 ชั่วโมง เพราะบุคลากรไม่เพียงพอ และต้องเสนอเงินพิเศษจูงใจแพทย์มาร่วมโครงการ นอกจากนี้การให้คนมารวมตัวกันจำนวนมากตามจุดตรวจยังขัดต่อคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญที่ขอให้คนเลี่ยงการรวมตัวและติดต่อกันให้มากที่สุดด้วยเพื่อลดการแพร่ระบาด
    #Misterban #Covid19 #สโลวาเกีย #โควิด19

     

แชร์หน้านี้

Loading...