ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,307
    ค่าพลัง:
    +97,150
    คำชี้แจงจากสมาคมโรคติดเชื้อในเด็กแห่งประเทศไทย
    กรณีผู้เสียชีวิตวัคซีนไข้หวัดใหญ่ จากประเทศเกาหลีใต้
    FB_IMG_1604069015015.jpg FB_IMG_1604069017247.jpg
     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,307
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ท่าทางประธานาธิบดีบราซิล ฌาอีร์ โบลโซนารู จะไม่กลัวเชื้อโควิดแม้แต่น้อย ถึงแม้จะเคยเป็นมาแล้วก็เถอะ เพราะในขณะที่หลายประเทศทั่วโลกต้องสั่งล็อกดาวน์ปิดเมือง ปิดประเทศรอบใหม่ เพราะการระบาดกลับมาสร้างปัญหาใหญ่อีกครั้ง แต่สำหรับผู้นำบราซิลรายนี้กลับไม่แคร์
    .
    โดยโบลโซนารูกล่าวว่า การประกาศล็อกดาวน์อีกครั้งเพื่อสกัดโควิดที่กลับมาระบาดรอบใหม่ เป็นเรื่องบ้าบอมากหากจะให้เขาทำอย่างนั้น ถึงแม้ในหลายประเทศอย่างฝรั่งเศส และเยอรมนี จะกลับไปใช้มาตรการที่เข้มงวดเพื่อควบคุมเชื้อร้ายนี้
    .
    ถึงแม้ปัจจุบันบราซิลจะมียอดผู้ติดเชื้อรวมถึง 5.5 ล้านคน และเป็นประเทศที่มีการแพร่ระบาดของโควิด ซึ่งคร่าชีวิตประชาชนไปมากที่สุดเป็นอันดับสองรองจากสหรัฐฯ โดยมีรายงานผู้เสียชีวิตมากกว่า 159,000 คน ก็ตามที
    .
    นอกจากนี้โบลโซนารูยังประกาศอีกว่า จะไม่มีการจ่ายเงินสำหรับวัคซีนป้องกันโควิดของจีนที่อยู่ระหว่างการทดลองในแล็ปเมืองเซาเปาโล อย่างเด็ดขาด โดยกล่าวว่า "ผมเป็นรัฐบาล เงินไม่ใช่ของผมแต่เป็นของประชาชน และผมจะไม่ซื้อวัคซีนของคุณด้วย"

    -------------------------------
    แหล่งข่าว

    https://www.aljazeera.com/news/2020/10/30/brazils-bolsonaro-says-fresh-covid-lockdown-measures-crazy

    https://www.usnews.com/news/world/a...-says-fresh-covid-lockdown-measures-are-crazy

    https://www.posttoday.com/social/royal/636882
    -------------------------------
    ติดตามข้อมูลข่าวสาร รู้ไทย รู้โลก กับ Thailand Vision ได้ที่
    Website : http://www.thailandvision.co
    Facebook : https://www.facebook.com/thvi5ion
    Twitter : https://twitter.com/Thailand_vision
    Youtube : https://www.youtube.com/c/Thailandvision

     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,307
    ค่าพลัง:
    +97,150
    วันที่ 29 ตุลาคม 2563 สื่อมวลชนชาวต่างชาติ ที่ใช้นามปากกาว่า ‘โทนี คาร์ตาลัคซี’ (Tony Cartalucci) ได้เขียนบทความลงในเว็บไซต์ https://landdestroyer.blogspot.com/ ซึ่งเป็นบทความที่เปิดเผยตัวตนที่แท้จริงของเขา ผู้เป็นอดีตนาวิกโยธินสหรัฐฯ ก่อนจะผันตัวมาเป็นสื่อมวลชนชาวอเมริกัน ที่สร้างผลงานวิเคราะห์การเมืองต่างประเทศและการเมืองไทย
    .
    เขายังเปิดเผยอีกด้วยว่า เขาได้รับแรงบันดาลใจจาก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ ๙ ในการพัฒนาตนเอง และพระองค์ท่าน ยังเป็นแรงบันดาลใจให้แก่เขา ในการทำประโยชน์ให้กับสังคมส่วนรวม โดยเจ้าตัวนั้น พร้อมที่จะเดินหน้าสู้ต่อไป เพื่อเปิดโปงและยับยั้งการล่าอาณานิคมสมัยใหม่ ซึ่งอดีตนาวิกโยธินสหรัฐฯ ผู้ใช้นามปากกาว่า ‘โทนี คาร์ตาลัคซี’ ได้เปิดเผยตัวตนที่แท้จริงของเขา ซึ่งมีเนื้อหาดังนี้
    ...

    ผมชื่อ ไบรอัน โจเซฟ โทมัส เบอร์เลติก (Brian Joseph Thomas Berletic) ผมเป็นนักออกแบบด้านอุตสาหกรรมชาวอเมริกัน อายุ 38 ปี อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ ตั้งแต่ผมออกจากหน่วยนาวิกโยธินสหรัฐฯ และเดินทางออกจากสหรัฐฯเมื่อปี 2547
    .
    ตั้งแต่ที่ผมเริ่มเขียนเกี่ยวกับการเมือง ผมใช้นามปากกาเพื่อปกปิดตัวตนของผม ด้วยเหตุผลหลายประการ เหมือนกับที่นักข่าว นักวิจารณ์ และผู้เชี่ยวชาญหลายคนใช้นามปากกา ซึ่งเป็นเหตุผลเดียวกันกับที่เว็บไซต์ของ The Economist เผยแพร่ผลงานของพวกเขาโดยไม่เปิดเผยชื่อ
    .

    จริง ๆ แล้วผมเป็นใคร?
    .
    ผมเข้าร่วมหน่วยนาวิกโยธินสหรัฐฯ เมื่ออายุ 17 เพียงไม่กี่วันหลังจากเรียนจบมัธยมปลาย ในฐานะนาวิกโยธินสหรัฐฯ ผมทำงานเป็นช่างซ่อมอาวุธยุทโธปกรณ์สมัยใหม่ ซึ่งผมเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคขั้นสูง ที่เกี่ยวข้องกับระบบควบคุมการยิงของรถหุ้มเกราะ ระบบกล้องมองกลางคืน กล้องตรวจจับความร้อน ระบบขีปนาวุธต่อต้านรถถัง TOW และ Javelin และอาวุธยุทโธปกรณ์อื่น ๆ ที่เป็นระบบอาวุธภาคพื้นดิน ที่ใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ หรือกล้องเล็งเป้า
    .
    ส่วนใหญ่ผมประจำการอยู่ในญี่ปุ่น ทำงานในคลังอาวุธ ซึ่งจำเป็นต้องมีการรักษาความปลอดภัย ผมไม่เคยถูกส่งไปสนามรบ เพราะงานเฉพาะทางของผม ทำให้ผมไม่ถูกส่งไปยังสนามรบ แต่ในช่วงที่ผมสนับสนุนให้สหรัฐฯ บุกอัฟกานิสถาน มันเป็นช่วงเดียวกันกับที่สหรัฐฯเริ่มเตรียมทำสงครามกับอิรัก ทำให้ผมเริ่มตาสว่างขึ้นมาพบกับความเป็นจริง เกี่ยวกับนโยบายต่างประเทศของสหรัฐฯ ผมลาออกจากนาวิกโยธินสหรัฐฯ และเดินทางออกจากสหรัฐฯ มาอาศัยอยู่ในประเทศไทย ประเทศที่ฉันเคยเดินทางมาในช่วงยังเป็นทหาร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการฝึกคอบร้าโกลด์ที่จัดทุกปี
    .
    วัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ที่เป็นเอกลักษณ์ของไทย โดยเฉพาะพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (รัชกาลที่ ๙) ของไทยที่ทรงอุทิศชีวิต เพื่อส่งเสริมปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ความรู้เชิงเทคนิค และแนวทางปฏิบัติ เป็นแรงบันดาลใจให้ผมทำสิ่งที่ใช้ได้จริง ทำให้ผมได้เรียนรู้ และได้ทำงานเป็นนักออกแบบเครื่องมืออุตสาหกรรม และด้วยวิธีนี้ ในหลวงรัชกาลที่ ๙ ของประเทศไทย ได้เปลี่ยนชีวิตของผม ทำให้ผมมีจุดมุ่งหมาย ไม่ใช่เฉพาะวิธีประกอบอาชีพหาเลี้ยงตัวเองและครอบครัวของผมเท่านั้น แต่รวมถึงวิธีประสบความสำเร็จอีกด้วย
    .
    ผมใช้ทักษะของผม ไม่ใช่เฉพาะเพื่อการหาเลี้ยงชีพผมและครอบครัวที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย แต่เพื่อช่วยคนในชุมชนใกล้ตัวผม รวมถึงโครงการช่วยเหลือโรงพยาบาลท้องถิ่น และช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ ด้วยการออกแบบอุปกรณ์ผ่านระบบ 3 มิติ และผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์ด้วยเครื่อง 3 มิติ (3D printing)
    .
    แต่ใน "ชีวิตอีกด้านหนึ่ง" ของผม ตั้งแต่ช่วงปี 2552 ผมได้มีส่วนร่วมในการเขียนการวิเคราะห์ข่าวการเมืองต่างประเทศ ภายใต้นามปากกา “โทนี คาร์ตาลัคซี" (Tony Cartalucci) ร่วมกับคนอื่น ๆ อีกหลายคน ผมทำหลายบล็อก รวมถึง LandDestroyer.blogspot.com และ AltThaiNews.blogspot.com ผมต้องเปิดบัญชี (โซเชียลมีเดีย) หลายบัญชี เนื่องจากงานของผมถูกเซ็นเซอร์อย่างต่อเนื่อง ตัวอย่างเช่น เว็บไซต์ AlThaiNews ถูกบล็อกโดย Twitter
    .
    ผมยังมีส่วนร่วมในเว็บไซต์ New Eastern Outlook อย่างภาคภูมิใจ ซึ่งเป็นวารสารของรัสเซียที่มุ่งเน้นไปที่ข่าวความเคลื่อนไหวในภูมิภาคยูเรเซีย (กลุ่มประเทศยุโรป-เอเชีย) ในขณะที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ที่อ้างว่า การทำงานให้กับสื่อรัสเซียเป็นสิ่งที่ "ผิด" แต่นี่คือชุดความคิดจากสำนักข่าว CNN, Fox และ BBC ที่โกหกประชาชนชาวตะวันตก ให้เข้าร่วมสงครามในอิรัก ลิเบีย และซีเรีย ซึ่งสื่อรัสเซียต่อต้านสงครามเหล่านั้นทั้งหมด โดยนำเสนอข้อเท็จจริง ในขณะที่สื่อตะวันตกปกปิดข้อเท็จจริง ซึ่งในปัจจุบันเป็นข้อเท็จจริงที่สื่อตะวันตกยอมรับว่าเป็นเรื่องจริง
    .
    ทักษะหลัก ๆ ของผมคือการเปิดโปงสหรัฐฯ ที่แทรกแซงและใช้กองทัพรุกรานทั่วโลก และแรงจูงใจหลักของผม คือการต่อต้านการรุกรานของสหรัฐฯ ที่รุกรานอิรัก และต่อต้านการรุกรานประเทศอื่นไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ รวมถึงประเทศไทยที่ผมมาอาศัยอยู่ด้วย
    .
    ผมใช้นามปากกาเพื่อปกป้องครอบครัวของผม จากการถูกโจมตีที่ผมโดนอยู่เป็นประจำ ไม่ใช่เฉพาะจากคนธรรมดาที่สนับสนุนให้สหรัฐฯแทรกแซง และสงครามทั่วโลกเท่านั้น แต่ยังรวมถึงสื่อขององค์กรตะวันตกด้วย
    .

    ทำไมผมถึงเลิกใช้นามแฝง?
    .
    การไม่เปิดเผยตัวตน ณ จุดนี้เป็นอุปสรรคมากกว่าเป็นประโยชน์ ทวิตเตอร์และเฟซบุ๊กไม่ได้แค่ลบบัญชีโซเชียลมีเดียของผม ที่สร้างขึ้นภายใต้นามปากกา แต่ยังลบงานของผมที่ทำมาหลายปี ซึ่งมีผู้ติดตามหลายพันคน แล้วก็ยังมาลบบัญชีจริงของผม ที่ใช้เพื่อโปรโมตงานชุมชนในชีวิตจริงด้วย นั่นหมายความว่าพวกเขารู้ตัวจริงของผมแล้ว เมื่อเผยตัวออกมาตอนนี้ ทำให้ผมสามารถคุ้มครองตัวเอง และครอบครัวมากกว่าการไม่เปิดเผยตัวตน
    .
    นอกจากนี้เมื่อปี 2557 นายแอนดรูว์ แม็กเกรเกอร์ มาร์แชลล์ (Andrew MacGregor Marshall) อดีตผู้สื่อข่าวอาวุโสของ Reuters เริ่มอ้างว่าผมชื่อ ไมเคิล เพิร์สช์ (Michael Pirsch) ซึ่งเป็นผู้ใหญ่ชาวอเมริกัน โดยในเวลานั้นเขาเขียนบทความ 2-3 เรื่องภายใต้ชื่อจริงของเขา ด้วยการงานของผมเป็นแหล่งข้อมูลอ้างอิง คำโกหกเกี่ยวกับผม ที่ไม่เคยมีหลักฐานใด ๆ ได้ฝังรากลึกในหมู่ผู้ติดตามของ MacGregor และแม้แต่ในสื่อตะวันตก ก่อให้เกิดผลกระทบต่อนายไมเคิล เพิร์สช์ เป็นอย่างมาก
    .
    ทุกคนตั้งแต่ BBC AP AFP และ Reuters ไปจนถึงองค์กรขนาดเล็กที่สนับสนุนตะวันตกเช่น Asian Sentinel ไปจนถึงสื่อฝ่ายค้านในประเทศไทย ก็เอาคำโกหกมากล่าวซ้ำ ๆ คนอย่างนายแอนดรูว์ แม็กเกรเกอร์ มาร์แชลล์ และเจมส์ บูชาณัญ (James Buchanan) มักได้รับเชิญจากสื่อตะวันตกเช่น BBC และ Al Jazeera ในฐานะ "ผู้เชี่ยวชาญ" และมีแนวโน้มที่จะได้รับเชิญต่อไป แม้ว่าจะไม่มีความน่าเชื่อถือ และถูกเปิดโปงหลายครั้งว่าเป็นคนโกหกหลอกลวง
    .
    คราวนี้ผมจะสามารถพูดอย่างเปิดเผยต่อสาธารณะ เกี่ยวกับการที่สหรัฐฯ แทรกแซงและใช้กำลังทหารรุกรานประเทศอื่น ในรูปแบบที่ไม่สามารถถูกเซ็นเซอร์ได้ ผมจะสามารถให้สัมภาษณ์กับเครือข่ายสื่อทั่วโลก และผลิตเนื้อหาสำคัญที่ในบทความหาไม่ได้ พร้อมกันนี้ยังสามารถเข้าถึงกลุ่มผู้ชมได้กว้างมากยิ่งขึ้น
    .
    ผมชื่นชมความกล้าหาญของหลาย ๆ ท่านที่กล้าเดินออกมาข้างหน้า และต่อสู้อย่างเปิดเผย เพื่อประโยชน์ในด้านความจริง สันติภาพ และความมั่นคง ผมเองก็ต้องการเข้าร่วมการต่อสู้นี้โดยตรง ในแบบที่เป็นประโยชน์ได้ผลมากยิ่งขึ้น
    .
    สำหรับผู้ที่วิพากษวิจารณ์ผม ไม่ต้องสงสัยเลยว่า ยังไงพวกเขาก็จะโจมตีผมต่อไป และสร้างคำโกหกใหม่ ๆ เกี่ยวกับตัวผม แต่ผมขอบอกเพียงแค่ว่า ถ้าคุณโกหกมาหลายปี โดยอ้างว่าผมเป็น "ไมเคิล เพิร์สช์" โดยไม่มีหลักฐานใด ๆ เลย เมื่อถึงจุดนี้ จะมีใครโง่พอที่จะเชื่อเรื่องอื่น ๆ ที่คุณพูดอีกไหม?

    -------------------------------
    แหล่งข่าว
    https://landdestroyer.blogspot.com/2020/10/who-is-tony-cartalucci.html
    -------------------------------
    ติดตามข้อมูลข่าวสาร รู้ไทย รู้โลก กับ Thailand Vision ได้ที่
    Website : http://www.thailandvision.co
    Facebook : https://www.facebook.com/thvi5ion
    Twitter : https://twitter.com/Thailand_vision
    Youtube : https://www.youtube.com/c/Thailandvision

     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,307
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #BRAZIL | ปรากฏการณ์ทางแสงอาทิตย์ในตอนเช้าที่ Navegantes, Santa Catarina

    โดย Augusto Silva ในวันที่ 10.12.2020

     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,307
    ค่าพลัง:
    +97,150
    สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 ในประเทศญี่ปุ่น ประจำวันที่ 30 ตุลาคม 2563

    - จำนวนผู้ติดเชื้อในญี่ปุ่นเริ่มกลับมาเพิ่มสูงขึ้นอีกครั้ง จากอัตราเฉลี่ยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วประมาณ 550 คน เพิ่มเป็นประมาณ 600 คนในสัปดาห์นี้

    - จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมในประเทศ (สถานะวันที่ 29 ตุลาคม 2563) 99,804 คน (เพิ่มขึ้น 809 คน)

    - จังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มรายวันมากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ กรุงโตเกียว 221 คน จังหวัดโอซากา 125 คน จังหวัดไอจิ 87 คน จังหวัดคานากาวะ 71 คน จังหวัดฮอกไกโด 53 คน

    - ผู้เสียชีวิตสะสม 1,748 คน (เพิ่มขึ้น 10 คน)

    - ผู้ติดเชื้ออาการรุนแรง 161 คน

    - ผู้ที่รักษาหายสะสม 91,322 คน (เพิ่มขึ้น 515 คน)

    รายละเอียดผู้ติดเชื้อทั่วประเทศตาม link สำนักข่าว NHK https://www3.nhk.or.jp/news/special/coronavirus/data-all/

    รายละเอียดผู้ติดเชื้อรายจังหวัดตาม link สำนักข่าว NHK https://www3.nhk.or.jp/news/special/coronavirus/data/

    มาตรการสำคัญ
    - กระทรวงสาธารณสุขฯ ญี่ปุ่นได้ลงนามสัญญากับบริษัท Moderna ผู้ผลิตยารายใหญ่ของสหรัฐฯ เพื่อจัดส่งวัคซีน 50 ล้านโดสให้แก่ญี่ปุ่นสำหรับประชากรจำนวน 25 ล้านคนตั้งแต่กลางปีหน้าเป็นต้นไป โดยบริษัท Takeda จะเป็นผู้นำเข้าและแจกจ่ายภายในประเทศ ทั้งนี้ บริษัท Moderna ได้ทดลองวัคซีนทางคลีนิก (clinical trial) เฟสที่ 3 กับกลุ่มตัวอย่าง 30,000 คน ในสหรัฐฯ เสร็จเรียบร้อยแล้ว

     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,307
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เมื่อสหรัฐฯ กำลังหาตัวแทนทำสงครามกับจีน
    .

    จุดที่น่าสนใจของทะเลจีนใต้กลับมาอีกครั้ง หลังจากที่สหรัฐฯ พยายามเข้ามาบีบอาเซียน และหลายประเทศแถบเอเชีย-แปซฟิก ให้ต่อต้านการขยายอิทธิพลของจีน ล่าสุดพบว่าข้อมูลของโครงการความโปร่งใสทางทะเลแห่งเอเชีย (AMTI) ระบุว่า ปัจจุบันจีนมีฐานทัพบนหมู่เกาะพาราเซล 20 ฐาน บนหมู่เกาะสแปรตลีย์อีก 7 ฐาน และยังพยายามเข้าไปควบคุมพื้นที่บนหมู่เกาะสการ์โบโรด้วยการส่งเรือตรวจการณ์ชายฝั่งไปวนเวียนในพื้นที่ดังกล่าวบ่อยครั้ง

    การเข้าควบคุมพื้นที่ทะเลจีนใต้ของจีน แน่นอนว่ากองทัพที่สำคัญในการเดินบุทธศาสตร์นี้คือกองทัพเรือ

    เกิดคำถามว่าแล้วกองทัพเรือจีนมีศักยภาพขนาดไหน?

    พบว่ากระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ มีการคาดการณ์ว่า จีนมีกองเรือรบที่ใหญ่ที่สุดในโลกและยังต่อเรือลำใหม่ได้เร็วที่สุดเป็นประวัติการณ์

    รายงานของเพนตากอนฉบับนี้มีการระบุว่าจีนน่าจะมีเรือรบราว 350 ลำ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเรือตรวจการณ์ติดมิสไซล์ เรือคอร์เวต เรือฟริเกต และเรือพิฆาต รวมทั้งเรือดำน้ำนิวเคลียร์ 52 ลำ เรือดำน้ำนิวเคลียร์ติดตั้งขีปนาวุธข้ามทวีป 4 ลำ และเรือบรรทุกเครื่องบิน 2 ลำ

    ดังนั้นอาจจะเป็นเพราะสาเหตุนี้หรือไม่สหรัฐฯ เองก็ไม่กล้าผลีผลามในการเปิดฉากเต็มที่กับจีนในพื้นที่ทะเลจีนใต้ ทำได้เพียงการเดินหน้าหาแนวร่วม เพื่อสร้างสงครามตัวแทน ไม่ว่าจะเป็น อินเดีย / เวียดนาม / ญี่ปุ่น / ไต้หวัน หรือแม้แต่ออสเตรเลีย

    อันนี้ก็ต้องดูว่าแล้วบรรดาประเทศที่กล่าวมาจะหลงลมสหรัฐฯ หรือไม่ ถ้าเกิดเชื่อในคำหวานของสหรัฐฯ อาจจะทำให้น้ำตาตก เพราะสงครามตัวแทนสุดท้ายผู้ที่เจ็บหนัก เสียหายมากก็ประเทศตัวแทนที่ตกเป็นเครื่องมือสหรัฐฯนั่นแหละ

    .......................................

    สถาพร เกื้อสกุล
    31-10-2563

     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,307
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ตุรกี : สึนามิกำลังถล่มเมือง#Seferihisar ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองอิซเมียร์
    จังหวัดอิซมีร์ เป็นจังหวัดของตุรกีทางตะวันตกของอานาโตเลีย
    #Greece กรีซ: #แผ่นดินไหว ขนาด 7.1 ลึก 10 กม. หมู่เกาะกรีซและชายฝั่งตุรกี! เวลาเกิดเหตุประมาณ 19.00น. เวลาไทย
    คลิปรวม

    คลิปตึกถล่ม


    https://fb.watch/1soypO47QX/
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,307
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ตุรกี : เหตุแผ่นดินไหว 7.1 ลึก 10 กม.ในหมู่เกาะกรีซ ติด จังหวัดอิซเมียร์ของตุรกี (เวลาเกิดเหตุประมาณ 19.00 เวลาไทย)
    22.00 น.(เวลาไทย) เสียชีวิต 6 คนบาดเจ็บ 152 คน ตึกถล่มอย่างน้อย 20 อาคาร เกิดสึนามิถล่มชายฝั่งจังหวัดอิซเมียร์ และเกิดสึนามิขนาดเล็กหลายแห่งรวมทั้งในหมู่เกาะกรีซ
    #อิซเมียร์เป็นเมืองที่ใหญ่เป็นอันดับสามของตุรกีมีผู้อยู่อาศัยประมาณ 4.5 ล้านคน
    ตัวเลขผู้สูญเสียไม่เป็นทางการ จากหลายภาพและหลายสื่อเครื่องมือหนักยังไม่เข้าพื้นที่ แอดมินจะอัพเดทอีกครั้ง
    #ย้อนอ่านโพสก่อนหน้านี้ รวมคลิป


     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,307
    ค่าพลัง:
    +97,150
    1 > ภาพ "เต่าเทอร์รี่" ชูนิ้วกลาง ซึ่ง มาร์ก ฟิตซ์แพททริกค์ (Mark Fitzpatrick) เป็นคนถ่ายได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับหนึ่งในงานประกวดภาพถ่ายที่ชื่อว่า Comedy Wildlife Photography Awards 2020 ซึ่งมาร์กถ่ายภาพนี้ในช่วงที่เขาไปว่ายน้ำที่ชายหาดหมู่เกาะ Lady Elliot Island รัฐควีนแลนด์ ประเทศออสเตรเลีย

    2 > การประกวดภาพถ่ายสัตว์ป่าสุดฮาแห่งปี 2020 มีผู้ส่งภาพเข้าประกวดกว่า 7,000 ภาพ และคณะกรรมการได้มีการคัดเลือกมา 42 ภาพในรอบสุดท้าย เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม ที่ผ่านมา

    3 > และภาพเต่าเทอร์รี่ หรือ Terry the Turtle ได้รับการพิจารณาให้ได้รับรางวัลชนะเลิศ โดยบริษัท Wonder Workshop จากแทนซาเนียได้มอบถ้วยรางวัลใก้กับมาร์กพร้อมตั๋วเครื่องบินไปเที่ยวอุทยานแห่งชาติ Maasai Mara ในประเทศเคนยา พร้อมที่พักหรูคือ Alex Walker’s Serian ทั้งยังได้กล้อง Nikon ไปใช้พร้อมกระเป๋ากล้องยี่ห้อ THINK TANK อีกด้วย

    3 > มาร์ก กล่าวว่า รู้สึกตื่นเต้นและเป็นเกียรติที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้ และหวังว่าภาพถ่ายของเขาจะช่วยกระตุ้นให้คนจำนวนมากได้ตระหนักว่าสัตว์ต่างๆ เหล่านี้น่าทึ่งมากแค่ไหน

    สามารถชมภาพถ่ายเข้ารอบ 42 คนสุดท้ายทั้งหมดได้ที่ หรือ
    https://www.comedywildlifephoto.com...P7x3e2k0A89aPGE9pSG6nlNFCqiT31va8N-E7p6g3rd-4

    อ้างอิง:
    "A photo of a grumpy sea turtle apparently giving the finger won the top prize at this year's Comedy Wildlife Photography Awards" insider Oct 28, 2020,
    "Photo of Turtle ‘Flipping the Bird’ Wins Comedy Wildlife Photography Awards" Peta Pixel OCT 28, 2020
    "Comedy Wildlife Photo Awards 2020 winner named: Funniest animal photos of the year" Traveller Oct 28 2020,

     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,307
    ค่าพลัง:
    +97,150
    1 > เต็งกาห์ (Tengah) เมืองที่ถูกพัฒนาเป็นที่อยู่อาศัยแห่งอนาคตที่ล้ำสมัยในสไตล์ของสิงคโปร์อย่างที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อน จากเดิมเมืองนี้เป็นพื้นที่ต้องห้ามทางทหาร แต่ทุกวันนี้มันถูกสงวนไว้สำหรับการสร้างที่อยู่อาศัยที่มีพื้นที่สีเขียวและปลอดมลพิษ

    2 > โครงการนี้ผลักดันโดยคณะกรรมการพัฒนาการเคหะ (HDB) ซึ่งเป็นผู้จัดสรรที่อยู่อาศัยให้ประชาชนในประเทศที่มีพื้นที่จำกัดจำเขี่ยอย่างเกาะสิงคโปร์ ซึ่งแต่ก่อนภาพที่เราเห็นก็คือแฟลตที่อยู่กันแบบไร้ชีวิตชีวา แต่ Tengah จะพลิกโฉมบ้านแบบตึกไปเลย

    3 > ที่นี่จะเป็นย่านใจกลางเมืองปลอดรถยนต์แห่งแรกของประเทศ และยังมีพื้นที่สีเขียวละลานตาจนได้รับการขนานนามว่าเป็น "เมืองป่า" ประกอบด้วยเขตที่อยู่อาศัย 5 แห่ง ได้แก่ Plantation, Park, Garden, Brickland และ Forest Hill ซึ่งแต่ละเขตได้รับการออกแบบให้มีเอกลักษณ์เฉพาะ

    4 > ตัวอย่างเช่น เขตแพลนเทชั่น (Plantation) ซึ่งสร้างขึ้นเป็นแห่งแรกจะมีพื้นที่เกษตรของชุมชนตัดผ่านเขตที่อยู่อาศัย มีพื้นที่สำหรับทำสวนในชุมชนและทำการเกษตรในเมืองและอาจมีการจัดกิจกรรมต่างๆ เช่น การขายผลผลิตสินค้าออร์แกนิก

    5 > สีเขียวและพื้นที่ป่าคือหัวใจของเมืองใหม่แห่งนี้ เพราะเมืองตั้งอยู่บนแนวระเบียงนิเวศที่สำคัญซึ่งเชื่อมระหว่างภาคตะวันตกของสิงคโปร์กับเขตอนุรักษ์ธรรมชาติในพื้นที่กักเก็บน้ำภาคกลาง หรือ Central Catchment ซึ่งนักวางแผนของ HDB ได้รับแรงบันดาลใจระเบียงสีเขียวของประเทศ และตั้งใจที่จะสร้างเมืองผสานระบบนิเวศที่อยู่รอบๆ เอาไว้เป็นหนึ่งเดียว

    6 > ดังนั้นเมืองนี้จึงจะมีระเบียบทางเดินเชื่อมป่า หรือ Forest Corridor กว้าง 100 เมตร ยาว 5 กิโลเมตร ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่ที่เชื่อมโยงพื้นที่กักเก็บน้ำภาคตะวันตก หรือ Western Catchment Area และเขตอนุรักษ์ธรรมชาติในที่กักเก็บน้ำ Central Catchment

    7 > ตรงใจกลางเมืองจะมีสวนสาธารณะพื้นที่ 20 เฮกตาร์หรือประมาณ 0.2 ตารางกิโลเมตร เรียกว่า Central Park ซึ่งจะมีอัฒจันทร์สำหนับสันทนาการ โดยสวนสาธารณะจะมีแหล่งน้ำเพื่อให้เกิดภาพทิวทัศน์ที่งดงาม นอกจากนี้จะมีการจัดพื้นที่สีเขียวปลูกไว้รอบๆ เขตปริมณฑลของเมืองเพื่อให้เกิดภาพของพื้นที่สีเขียวที่สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น

    8 > ที่สำคัญเมืองแห่งนี้จะห้ามยานพาหนะวิ่งผ่านในเมือง แต่จะทำถนนอยู่ใต้ใจกลางเมืองแทน และถนนทุกสายจะมาพร้อมกับเส้นทางคนเดินและเส้นทางปั่นจักรยาน เพื่อส่งเสริมให้มีรูปแบบการเดินทางที่ดีต่อสุขภาพและปราศจากมลพิษ

    9 > ในขณะที่โครงการนี้จะเน้นการรักษาป่าธรรมชาติ แต่ก็ยังจะวางโครงสร้างพื้นฐานเพื่อตอบสนองความต้องการทางเทคโนโลยีของเมืองที่ชาญฉลาดและยั่งยืนด้วย เช่น มีอุปกรณ์ซิมูเลเตอร์และการวิเคราะห์ข้อมูลใช้เพื่อปรับแต่งการวางแผนและออกแบบเมืองเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของกระแสลมและลดความร้อน ตลอดจนหาโซลูชันที่เหมาะสมและคุ้มค่าที่สุดเพื่อให้บรรลุเป้าหมายด้านความยั่งยืน

    10 > นอกจากนี้ HDB ร่วมมือกับบริษัท SP Group เพื่อศึกษาศักยภาพในการพัฒนา Tengah ให้เป็น Smart Energy Town โดยใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ ในส่วนนี้ SP Group จะพัฒนาระบบซอฟต์แวร์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานและส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานทั่วเมืองและพัฒนาแอปพลิเคชันสำหรับผู้อยู่อาศัยในการตรวจสอบการใช้พลังงานของพวกเขาอย่างแม่นยำยิ่งขึ้น

    11 > ในเมืองยังเลือกใช้ระบบแสงสว่างอัจฉริยะช้เพื่อจัดการระดับแสงสว่างตามการสัญจรของผู้คนภายในบริเวณนั้นๆ ซึ่งจะช่วยลดการใช้พลังงานในขณะที่มีแสงสว่างเพียงพอ

    12 > มีระบบลำเลียงของเสียแบบนิวเมติก (PWCS) เป็นระบบรวบรวมขยะอัตโนมัติที่ใช้อากาศความเร็วสูง (ดูด) ในการขนส่งขยะในครัวเรือน ช่วยสร้างสภาพแวดล้อมที่สะอาดและถูกสุขอนามัยมากขึ้นโดยการลดกลิ่นและการรั่วไหลจากการเก็บขยะด้วยมือและลดการรบกวนของแมลงและหนู

    13 > บ้านของโครงการ Tengah HDB แต่ละหลังจะมาพร้อมกับเต้ารับสวิทช์อัจฉริยะและบอร์ดกระจายแผงจำหน่ายไฟฟ้าอัจฉริยะผ่านแอปพลิเคชัน โดยมือถือผู้อยู่อาศัยจะสามารถวิเคราะห์การใช้พลังงานในครัวเรือนของตนเองได้ ทำให้พวกเขาตัดสินใจได้อย่างชาญฉลาดเพื่อปรับใช้การปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตและปรับปรุงการใช้พลังงานในครัวเรือนซึ่งจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย

    14 > ยังมีการทดลองนำระบบทำความเย็นจากส่วนกลางในพื้นที่ทดลองพื่อควบคุมอุณหภูมิภายในแฟลตของผู้อยู่อาศัย ระบบนี้จะประหยัดพลังงานมากกว่าเครื่องปรับอากาศแต่ละเครื่องซึ่งคาดว่าจะช่วยให้ค่าสาธารณูปโภคส่วนกลางสำหรับผู้อยู่อาศัยลดลง

    15 > เมืองแห่งนี้คือการปฏิวัติพื้นที่อยู่อาศัยของสิงคโปร์เลยทีเดียว ไม่ใช่แค่เปลี่ยนจากตึกแฟลตที่อยู่กันแบบไร้ชีวิตชีวากับสวนขนาดจำกัดกลางเมืองอีกต่อไป แต่พวกเขาจะนำเมืองไปอยู่กับป่าแล้วเชื่อมโยงมันเข้ากับป่าที่มีอยู่จำกัดของเมืองเพื่อสร้างพื้นที่ที่คนกับป่าอยู่ร่วมกัน ทำให้ป่าและเมืองกลมกลืนเป็นเนื้อเดียวกัน พร้อมกับนำเทคโนโลยีมาสร้างความยั่งยืนให้กับชุมชนแห่งนี้อย่างชาญฉลาด

    ข้อมูลจาก
    "Tengah" จาก www.hdb.gov.sg/cs/infoweb/about-us/history/hdb-towns-your-home/tengah
    Kenneth Cheng. (September 26, 2016). "A peek into Tengah, the next new HDB town the size of Bishan

     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,307
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เส้นทางเดินพายุไต้ฝุ่น “โคนี” ในมหาสมุทรแปซิฟิก
    ออกประกาศจาก JTWC https://www.metoc.navy.mil/jtwc/
    เวลา 22.00 น.วันที่ 30 ตุลาคม 2563
    https://www.metoc.navy.mil/jtwc/products/wp2220.gif
    หมายเหตุ:เส้นทางเดินพายุหมุนเขตร้อนยังไม่นิ่ง เพราะยังมีการเปลี่ยนแปลงทิศทางและขนาดอีก เมื่อมีการอัพเดทข้อมูล
    FB_IMG_1604103524788.jpg
     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,307
    ค่าพลัง:
    +97,150
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,307
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เส้นทางเดินพายุดีเปรสชั่น “อัสนี” ในมหาสมุทรแปซิฟิก
    ออกประกาศจาก JTWC https://www.metoc.navy.mil/jtwc/
    เวลา 22.00 น.วันที่ 30 ตุลาคม 2563
    https://www.metoc.navy.mil/jtwc/products/wp2320.gif
    หมายเหตุ:เส้นทางเดินพายุหมุนเขตร้อนยังไม่นิ่ง เพราะยังมีการเปลี่ยนแปลงทิศทางและขนาดอีก เมื่อมีการอัพเดทข้อมูล
    FB_IMG_1604103737112.jpg
     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,307
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #ข่าวสั้น (30 ตุลา) วันนี้ข่าวหลากสีหลายรสมากเลยค่ะ ถ้ามีคำถามอะไรถามได้เลยนะคะ

    #โควิด
    (1) ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มในประเทศวันนี้ 776 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 8 ราย
    เฉพาะโตเกียวเพิ่ม 204 ราย ส่วนใหญ่รุ่น 20s
    โตเกียวเตรียมเพิ่มความสามารถในการตรวจโควิดจาก 25,000 คน/วัน เป็น 65,000 คน/วัน
    ไซตามะเกิดคลัสเตอร์บ้านพักคนชรา 57 ราย

    #เศรษฐกิจ ☺️
    ✒️วันนี้ข่าวเศรษฐกิจดี ๆ เยอะ แม้จะมีข่าวอัตราการจ้างงานของญี่ปุ่นลดต่ำลง

    (2) อียูเดือนก.ค. - ก.ย. GDP +12.7% แต่ก็กำลังกลัวว่าผลกระทบจากการระบาดรอบสองจะรุนแรงขนาดไหน

    (3) แม้โควิดจะทำร้ายกิจการอื่นหลายอย่าง แต่กิจการจักรยานเติบโตอย่างต่อเนื่อง คาดเพราะคนหลีกเลี่ยง 3 แน่น (แน่นขนัด แน่นหนา แน่นแฟ้น)

    (4) บ. หลักทรัพย์ออนไลน์ ลูกค้าเปิดบัญชีใหม่เพิ่มมากขึ้น คาดเพราะลูกค้ารายบุคคลเพิ่มขึ้นในช่วงโควิด

    (5) KDDI เจ้าของ au ตอบรับพนักงานของ JAL และ ANA เข้ามาทำงานชั่วคราวในช่วงโควิด

    #บันเทิง
    (6) ‍♂️อิโต เคนทาโร่ได้รับการปล่อยตัวแล้ววันนี้หลังชนแล้วหนีมีคนได้รับบาดเจ็บ 2 ราย เจ้าตัวโค้งขอโทษและบอกว่าจะใช้เวลาตลอดชีวิตเพื่อชดใช้ความผิดที่ทำไป

    #ในประเทศ
     (7)❌ Go to Travel เตรียมตัดผู้ใช้บริการที่ไม่เกี่ยวกับท่องเที่ยวออก เช่น business trip หรือ คนที่ไปเรียนขับรถแล้วพักรร. // รวมทั้งเตรียมลงโทษอย่างจริงจังกับคนที่จองแล้วแคนเซิลไม่บอก แถมยังเอาคูปองส่วนลดไปใช้โดนมิชอบ
    ✒️ที่ญี่ปุ่นเรียนขับรถ เหมือนไปออกค่ายค่ะ เป็นอาทิตย์ เสียหลายแสนเยนเลย (^◇^;)

    (8) คนขอคืนเงินช่วยเหลือโควิด (1-2 ล้านเยน) เกิน 6,000 รายแล้ว คิดเป็นเงินหลายพันล้านเยน หลังมีการจับกุมเคสขอเงินช่วยเหลือโดยมิชอบ

    (9)เปิดทรัพย์สินครม.สุงะ เฉลี่ย 165.2 ล้านเยน (50 ล้านบาท) / มี 5 คนที่เกิน 100 ล้านเยน
    นายกสุงะ มีบ้านที่โยโกฮามะ + หุ้น จำนวน 62.77 ล้านเยน + สมาชิกสนามกอล์ฟ 1 แห่ง
    ลุงอะโซ รมต. คลังและรองนายก รวยสุด มีบ้านที่ชิบุย่า+เงินฝาก 648.45 ล้านเยน + เงินให้คนอื่นกู้ 177 ล้าน + หุ้นของบ. จำกัด 15 บริษัท จำนวน 258,046 หุ้น + สมาชิกสนามกอล์ฟ 7 แห่ง

    (10) ชาวมุสลิมในญี่ปุ่นกว่า 300 คนรวมตัวกันประท้วงใกล้สถานทูตฝรั่งเศส หลังประธานาธิบดีมาครงแถลงประณามการกระทำของผู้ก่อการร้ายฆ่าตัดคออาจารย์

    #ต่างประเทศ
    (11) นิวซีแลนด์ ผลการทำประชามติการทำ “การุณยฆาต” ให้เป็นสิ่งถูกกฎหมาย มีผู้เห็นด้วยถึง 65%

    #กิ๊ฟจังนั่งเล่า #ข่าวญี่ปุ่น #สรุปข่าว

    เครดิต:
    https://www3.nhk.or.jp/news

     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,307
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เหลืออีกร้อยเมตร จะเข้าสู่วันเลือกตั้งสหรัฐฯ สิ่งที่นักลงทุนฝั่งโน้นเลือกทำคือ "Take Profit" เพื่อลดความเสี่ยง

    ความเสี่ยงอะไรที่ต้องลด

    1. ประกาศงบกันออกมา ส่วนใหญ่ยอดขายโต กำไรโต แต่การให้ Guidance ของผู้บริหาร ดูเหมือนตลาดจะไม่ค่อยชอบ เพราะคาดการณ์อนาคตลำบากเหลือเกิน

    2. ที่คาดการณ์ลำบาก เพราะความเสี่ยงเรื่องการระบาดของโควิด-19 ทั้งในสหรัฐฯและยุโรปรอบใหม่ ทำให้หลายประเทศในยุโรป Lockdown ไปแล้ว และยังไม่รู้ว่ายืดเยื้อต่ออีกไหม

    3. ที่คาดการณ์ลำบากอีกอย่างคือ ผลการเลือกตั้งสหรัฐฯ ซึ่งยังเสียวกันอยู่ว่า Blue Wave (เดโมเครตครองทั้งสภาบนและสภาล่าง) จะเกิดได้จริงหรือเปล่า แถมโจ ไบเดน ก็พูดชัดว่า ชีวิตคนสำคัญกว่าสิ่งอื่นใด ดังนั้น ถ้าเขาเป็น ปธน. คนต่อไป จะทำตามคำแนะนำของแพทย์และผู้เชี่ยวชาญในการปกป้องการระบาดของโควิด-19

    แล้วโควิด-19 ดันมาระบาดก่อนเลือกตั้งแค่ไม่กี่วัน แถมโพลดันบอกว่าไบเดนมีโอกาสสูงกว่า

    พร้อมกับว่า ถ้าเดโมเครต ไม่ได้ทั้งสภาบนและสภาล่างละก้อ การตกลงกันไม่ได้ในเชิงนโยบายแบบที่สหรัฐฯเจออยู่ตอนนี้ระว่างทำเนียบขาวกับคองเกรส ก็เป็นตังอย่างให้เห็นแล้วว่า จะยิ่งมีความเสี่ยงที่มาตรการช่วยเหลือส่งถึงภาคธุรกิจและประชาชนไม่ทันการ

    เห็นแบบนี้ นักลงทุนบางส่วนก็เลือกลดกแร์ตไปก่อน เป็นธรรมดา

    แต่คำว่าลด ไม่ได้แปลว่า เขาล้างพอร์ตกันนะ เราก็อย่าไป Panic จนเกิดเหตุก็แล้วกัน

    Mr.Messenger รายงาน

     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,307
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #การเริ่มยาครั้งแรกในผู้ป่วยหอบหืด
    วันนี้ลุงหมอ ถามหมอexternว่า จะเริ่มให้ยา ผู้ป่วยที่วินิจฉัยเป็นโรคหอบครั้งแรกที่มาที่ER อย่างไร
    น้องexternดูงง
    เปิดGINAมาตอบว่าขอมั่วเอาทางสายกลางstep3 GINAล่ะกัน

    ในGuideline Asthma ตั้งแต่ปี2019เป็นต้นมา
    มีข้อแนะนำการเริ่มให้ยารักษาasthmaครั้งแรกไว้ค่อนข้างชัดเจนเป็นครั้งแรก
    เช่น ถ้าผู้ป่วยมีอาการหอบกำเริบทุกวันหรือหอบกลางคืน มากกว่าอาทิตย์ละครั้ง หรือมีสมรรถภาพปอดที่แย่
    FEV1ต่ำ
    เราจะเริ่มให้ยาที่step4 ของGina guideline
    โดยส่วนตัว ชอบนะ
    ที่เอาการตรวจสมรรถภาพปอด มาช่วยในการประเมินการให้ยาด้วย
    เพราะลุงหมอมีความเชื่อว่าให้ยาไปเพื่อcontrolอาการกำเริบให้ได้และรักษาสมรรถภาพปอดให้สูงสุด
    และเมื่อดีไม่กำเริบติดกัน3-6เดือน
    ค่อยๆลดยาลง น่าจะดีกว่านะ

    ถ้าสมรรถภาพปอดแย่ ลุงก็อยากจะให้ยารักษา ให้ปอดกลับมาเป็นปกติ

    หมอเบาหวาน หมอความดัน หมอไต
    หมอหัวใจ เด้วนี้เขาไปไกล ที่จะเริ่มรักษากันตั้งแต่มีrisk factor.ยังไม่เป็นโรค ก็ต้องกินยากันแล้ว

    หมอปอดทำไมจะให้ยาขยายหลอดลม
    ต้องรอให้สมรรถภาพปอดแย่ด้วยล่ะ

    GINA.step4. โดยการเริ่มยา
    แล้วค่อยลดถอยยาเมื่ออาการดี
    ก็ให้ไปเถอะ

    สมาคมTRCของไทยก็ว่าจะเริ่มเผยแพร่
    Asthma guideline ฉบับไทยแล้วนะ

     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,307
    ค่าพลัง:
    +97,150
    "อุตสาหกรรมการบินของยุโรปกำลังเข้าสู่วิกฤต"

    สายการบินกำลังรับบทหนักจนลามไปถึงสนามบิน!!

    พ่อบ้านได้สังเกตุข่าวในช่วงหลายสัปดาห์มานี้ และสามารถวิเคราะห์ได้ว่าสถานการณ์ของอุตสาหกรรมการบินของยุโรปนั้นกำลังเข้าสู่จุดที่เรียกได้ว่า

    "วิกฤต"

    เพราะเรารู้ดีว่าอุตสาหกรรมการบินนั้นคืออุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบโดยตรงที่สุดจากวิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัสในช่วงนี้ จนทำให้หลายประเทศนั้นต่างก็ใช้มาตรการเข้มจนถึงขั้นห้ามการเดินทางระหว่างประเทศ หรือทำการปิดพรมแดน จนทำให้การเดินทางระหว่างประเทศนั้นลดลงจนเหลือแค่การเดินทางในกรณีฉุกเฉิน หรือการทำธุรกิจเท่านั้น

    จนทำให้แต่ละสายการบินส่งสัญญาณที่จะล้มละลายในหลายสายการบิน แม้กระทั่งสายการบิน Lufthansa ซึ่งถือว่าเป็นสายการบินที่สร้างรายได้สูงที่สุดในโลกในปี 2019 ก็ร้อนจนต้องให้รัฐบาลเยอรมนีเข้ามาช่วยกู้วิกฤตก่อนที่จะสายเกินไป ซึ่งถือว่าเป็นเหตุการณ์ที่เห็นได้ยากยิ่ง

    จนมาถึงปัจจุบันสถานการณ์ของอุตสาหกรรมนี้ยังไม่สู้ดี จนเราก็ยังเห็นสายการบินต่างๆ ทยอยปลดคนงานออกเป็นระยะๆ ตั้งแต่ปลดพนักงานในส่วนที่ไม่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติการก่อน จนเริ่มมาถึงพิจารณาที่จะปลดพนักงานที่เกี่ยวข้องกับปฏิบัติการแล้ว เพราะในแต่ละเดือนบางบริษัทนั้นขาดทุนสูงถึงเดือนละ 500 ล้านยูโร (ย้ำอีกครั้งว่าขาดทุนนะครับ)

    จนนาทีนี้ปัญหาเริ่มได้ลามมาถึงอุตสาหกรรมที่เรียกได้ว่าเป็นเสือนอนกิน อย่าง "สนามบิน" ก็เดือดร้อนจนทำให้ ACI (สภาสมาคมท่าอากาศยานระหว่างประเทศ) ออกมาบอกข้อมูลชวนตะลึงว่าสนามบินในยุโรป เกือบ 200 แห่งกำลังเข้าสู่ความเสี่ยงที่จะล้มละลาย เพราะเนื่องจากผู้โดยสารที่หายไปเป็นจำนวนมาก

    ซึ่งในตอนนี้ก็ถือว่าเป็นประเด็นที่ร้อนน่าดูเพราะหลายประเทศในยุโรปเองก็ไม่อยากที่จะให้สนามบินที่อยู่ในยุโรป ซึ่งมีอยู่ในรูปแบบรัฐวิสาหกิจหรือรูปแบบบริษัทนั้นล้มละลายเพราะจะทำให้โครงสร้างพื้นฐานของยุโรปที่สำคัญอย่างหนึ่งนั้นหายไป

    ซึ่งจะเห็นได้ว่า
    - ทุกนาทีของตอนนี้นั้นมีค่า
    - ทุกนาทีต่อจากนี้คือเงิน
    - ทุกนาทีต่อจากนี้คืองาน
    - และทุกนาทีต่อจากนี้คือชีวิต

    ซึ่งคำถามถัดจากนี้คือรัฐบาลแต่ละประเทศจะให้การช่วยเหลืออุตสาหกรรมนี้อย่างไรและในรูปแบบไหน

    เพราะเชื่อว่าต่อให้วัคซีนเสร็จสิ้นแล้วอุตสาหกรรมนี้ก็น่าจะยังไม่ฟื้นในทันที เพราะการให้วัคซีนแก่ประชาชนแต่ละประเทศนั้นต่างก็ต้องใช้เวลา แต่ละประเทศก็ต้องการความชัวร์ ซึ่งอาจจะไม่สามารถเปิดประเทศได้เลยทันที ดังนั้นจึงอาจจะต้องใช้เวลาอีกซักพักที่เราจะสามารถเดินทางได้เหมือนเดิม

    ซึ่งเป็นสิ่งที่ท้าทายเยอรมันและประเทศหลายในยุโรปเป็นอย่างมาก ว่าจะช่วยเหลือและฟื้นฟูอุตสาหกรรมนี้ได้อย่างไร ทั้งในระหว่างสถานการณ์การแพร่ระบาดในปัจจุบัน และในอนาคต

    "พ่อบ้านขอเป็นกำลังใจให้กับคนทุกคนที่อยู่ในอุตสาหกรรมนี้นะครับ"

    #พ่อบ้านเยอรมัน #เยอรมัน #เยอรมนี #Germany #German #Airline #Airport #Industry

    ที่มาของข้อมูล:

    https://www.schengenvisainfo.com/news/193-european-airports-may-go-bankrupt-in-coming-months/

    https://www.euractiv.com/section/av...es-more-job-cuts-as-monthly-losses-top-e500m/

    https://www.reuters.com/article/us-...pV4uxCxzyx-KF2GkNf_l1m_oZEzahhsSIlbLK7kT4UBNg

     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,307
    ค่าพลัง:
    +97,150
    10 หรือ 14 หรือ 21 วัน กักตัว..???
    สำคัญที่ตัวเรา..การ์ดอย่าตก
    มาดู Fact

    1)ณ. 30 ตุลาคม 2563 โควิดระบาดมาแล้วเข้าเดือนที่ 10

    2)สถานการณ์ทั่วโลกกราฟยังพุ่ง ไม่มีทีท่าจะหันหัวลง ทั่วโลกติดไป 45 ล้าน ตาย 1 ล้าน เทียบกับประชากรไทย 70 ล้าน แสดงว่า ติดไปเกือบ 3 ใน 4 ของประชากรไทย

    ตาย 1 ล้าน เทียบง่ายๆ อาจมีบางจังหวัดของไทย เสียชีวิตทั้งจังหวัด

    3) ผ่านมา 10 เดือน เราเห็นกลุ่มประเทศ 2 กลุ่มที่คุมได้ดี กับ คุมไม่ดี
    ปัจจัยหลักที่คุมได้คือ
    -นโยบายสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุขอย่างเดียวไม่พอ ต้องทุกกระทรวง!!
    -ประชาชนทุกภาคส่วนร่วมมือ

    4)ประเทศทุกประเทศมีโอกาสเกิดระลอก 2,3,4 เช่น อเมริการะลอก 3
    สเปนระลอก 2 ล่าสุดฝรั่งเศสประกาศล็อกดาวน์ เตรียมรอบ 2

    5)บางประเทศไม่มีเคสใหม่นานเกิน 200 วัน คือเกือบ 7 เดือนเช่น ไต้หวัน

    6)ไทยเราเรียนรู้ องค์ความรู้เรามากขึ้น ระยะฟักตัวเฉลี่ย 5 วัน หมายความว่า 95% มักมีอาการใน 5 วัน ส่วนน้อยไม่เกิน 11.5 วันหรือ 12 วัน

    7)การกักตัวคือ 2 -3 เท่าของระยะฝักตัวคือ 10-21 วัน จะ 10,14,21 วัน แล้วแต่นโยบายแต่ละประเทศ ชั่งน้ำหนักระหว่างค่าใช้จ่าย บุคลากร และเศรษฐกิจ

    8)ส่วนใหญ่ทั่วโลก 14 วัน บางประเทศ 10 และบางประเทศ 21 แน่นอนยิ่งนานยิ่งปลอดภัย โอกาสมีเคสหลุดน้อย

    9)ที่ผ่านมาไทยเรามีเคสที่บวกในชุมชน หรือเคสใหม่ในประเทศหลังกักตัวครบ 14 วัน หรือ เคสที่โผล่ขึ้นมาดื้อๆไม่มีปี่ ไม่มีขลุ่ย ที่จำได้ 3 เหตุการณ์
    -เคสดีเจ ที่ทำงานผับ สัมผัสต่างชาติ
    -เคสหญิงฝรั่งเศส กักตัวครบใน SQ
    -เคสพม่า5รายที่แม่สอด

    ทุกกรณีมีค่า CT ที่สูง 32-35 หมายความว่า พบซากพันธุกรรมน้อยมาก แสดงว่ารับเชื้อมาอาจไม่มีอาการ

    10)3 กรณี ศึกษา ทำให้เราทราบว่า

    เราจะรับเชื้อได้ทางใด

    -เชื้อยังมีในชุมชนได้แน่นอน งานวิจัยอาจอยู่ได้นานเป็นสัปดาห์หรือเป็นเดือน ถ้าคนที่มีเชื้อไม่มีไข้ ไม่ไอ โอกาสแพร่เชื้อน้อย ถ้าเราใส่หน้ากาก ล้างมือ รักษาระยะห่างยิ่งป้องกันได้

    -มาจากชายแดน ลักลอบเข้าทางช่องทางธรรมชาติ ส่วนนี้ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทั้งฝ่ายปกครองและสาธารณสุข

    -จากสถานกักกัน SQ ASQ ที่รับคนไทยและต่างชาติกลับสู่ไทย คือด่านหน้าสุด

    แน่นอน ไทยเราจะให้ 0 ตลอดคงไม่ได้
    อาจจะมีหรือไม่มีระลอก 2 ขึ้นกับ
    เจ้าหน้าที่และคนไทยทุกคน

    ส่วนวัคซีน อย่าคาดหวังมาก กว่าจะได้ใช้คงปลายปี 2564 และต้องดูประสิทธิภาพกันอีกทีว่าป้องกันได้แค่ไหน

    สรุป…

    การเจอเคสใหม่ในประเทศสัก 1 เคส เช่นดีเจ ที่แม่สอด และที่สมุยชาวฝรั่งเศส ไม่ได้จบแค่นั้น งานงอกอีกเพียบ

    ต้องทำการสอบสวน ตรวจป้ายคอในชุมชน ไม่ใช่น้อย..

    เป็นหลัก 1,000- 10,000 ชุดตรวจ ต้องใช้แรงงานเจ้าหน้าที่ อุปกรณ์ และประชาชนกลุ่มเสี่ยงก็ต้องกักตัวหลังสัมผัส

    ดีสุด 21
    สายกลาง 14
    น้อยไป 10

    จะ 10,14,21 เราฐานะประชาชนดีสุดคือ

    ป้องกันตัวเอง

    ล้างมือ สวมหน้ากาก รักษาระยะห่าง

    Cr.Infectious ง่ายนิดเดียว

     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,307
    ค่าพลัง:
    +97,150
    *** จากข่าวพบแรงงานพม่าล่าสุดที่พัทลุง น่าสนใจคือรายงายผู้ติดเชื้อ Covid19 ในไทยช่วง 0 ต่อเนื่องนั้น อ่านกี่ข่าวก็งง ขนาดคนทั่วไปที่ใจเป็นกลางยังอาจจะงงกับเหตุผลตรรกะหลายหลายเรื่อง

    ในกรณีข่าวล่าสุด เรื่องสำคัญมากที่สุด คือ "เรื่องอาการไข้"

    แปลกที่ข่าวจาก 3 เวบข่าว พบว่า เรื่องไข้ สื่อสามเจ้า รายงานกันไปคนละแบบเลย

    แค่เรื่อง มีไข้ ทำไมต้องรายงานข่าวกันแบบไม่ตรงไปตรงมากัน

    หรือว่า ไข้ คือคำเฉลยที่สำคัญอีกอันที่จะบอกว่า ไทยไม่ 0 ต่อเนื่องตั้งนานแล้ว

    ถ้ามีไข้ แล้ว PCR ทั้งวันที่ 28 และ 29 ตค. เจอว่ามีเชื้อ โอกาสติดเชื้อภายในประเทศไทยเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา เป็นไปได้สูง

    ถ้าเรื่อง ไข้ ข่าวยังออกมาแปลกๆ

    ส่วนหลักฐานอื่นๆ ที่จะบ่งชี้ว่าติดเชื้อในประเทศ ก็ไม่รู้จะเชื่อที่รายงานออกมาได้หมด 100% ได้อย่างไร

    สงสัยเรื่องตรวจ Antibody กลัวผลจะออกมาว่า IgM ไม่ขึ้น (ติดเชื้ออาจเกิน 1 เดือน) ซึ่งก็ยังติดเชื้อในไทยได้

    หรืิอ อาจทำการเพาะเชื้อ จะขึ้นหรือไม่ขึ้น ไม่สำคัญว่า ผลการเพาะเชื้อจริงจะออกมาหรือไม่ ?!?

    หรือ มีคนใกล้ชิดพบติดเชื้อเพิ่มชึ้นจากการตรวจ PCR หรือตรวจ Antibody

    แต่ในไทยช่วง 3 เดืิอนหลัง เชื้อไม่ติดให้ใครสักคนเดียว

    แปลกจริงๆ

    ..........

    ประเด็นคือ ถ้าตั้งธงว่า "ไม่มีผู้ติดเชื้อในประเทศ"

    ก็พยายามจะหาเหตุผลมาทำให้เคสรายงานใหม่ๆ กลายเป็นหมันไปหมด หลังจากเข้าจากไทย คือไม่แพร่เชื้อแล้ว

    ........

    อ้างอิงจาก

    1. เมืองลุงตื่น! ตำรวจจับแรงงานพม่าหลบหนีเข้าเมือง ตรวจพบไข้สูง-เจอซากเชื้อโควิด-19

    เผยแพร่: 30 ต.ค. 2563

    https://mgronline.com/south/detail/9630000112645

    .........

    2. สสจ.พัทลุง พบซากเชื้อโควิด-19 ในแรงงานเมียนมา ลุ้นผลตรวจออกพรุ่งนี้

    30 ตุลาคม 2563

    https://www.thairath.co.th/news/local/south/1965479

    .......

    3. พบแรงงานพม่าติดเชื้อโควิด

    30 ตค 63

    https://www.thebangkokinsight.com/467143/

    .

     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,307
    ค่าพลัง:
    +97,150
    FB_IMG_1604105284245.jpg FB_IMG_1604105286471.jpg

    ตารางวัคซีนปีหน้าออกแล้ว พ.ศ.2564
    สิ่งที่ปรับจาก พ.ศ. 2563 คือ …

    - วัคซีนหัด หัดเยอรมัน คางทูม (MMR)เข็มที่ 2
    เลื่อนให้ไวขึ้น จากอายุ 2 ปี6 เดือน เป็น 1 ปี6 เดือน พร้อมกับวัคซีน คอตีบ ไอกรน บาดทะยักและโปลิโอ (DTP /OPV)เข็มที่ 4

    เริ่ม 1 มกราคม 2564 ในสถานพยาบาลของรัฐบาล

    ปล… เพื่อป้องกันการระบาดโรคหัด ส่วนวัคซีนอื่นๆฉีดเหมือนเดิม

     

แชร์หน้านี้

Loading...