ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,303
    ค่าพลัง:
    +97,150
    นาซาเผย ดวงจันทร์มีแหล่งน้ำมากกว่าที่เคยคิดเอาไว้ เพิ่มความหวังเรื่องการสร้างฐานบนดวงจันทร์ เพื่อการสำรวจอวกาศในอนาคต #ไทยรัฐออนไลน์

     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,303
    ค่าพลัง:
    +97,150
    "ประกาศ Lockdown อีกหนึ่งแห่งในเยอรมัน"

    ตั้งแต่พรุ่งนี้ วันอังคารที่ 27.10.20 สำหรับ LANDKREIS ROTTAL-INN รัฐ BAYERN

    ใช้มาตรการ CORONA-LOCKDOWN เนื่องจากมีปริมาณผู้ติดเชื้อสูงต่อเนื่องติดต่อกันเกินระยะเวลาที่กำหนด ส่งผลให้ โรงเรียน, Kindergarten, และร้านอาหารถูกปิดให้ขายได้แค่แบบรับกลับบ้านเท่านั้น (Abholung) เป็นระยะเวลา 10 วัน

    ขอบคุณสำหรับที่มาของข้อมูลจากคุณ Arnuphap Dowrueng

    ที่มาของข่าว br24.de

    https://www.br.de/nachrichten/bayer...IZTaclH8E0gpZhSRNZ8W_yh6m3McrvyktKhmxQDd5efaM

     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,303
    ค่าพลัง:
    +97,150
    รู้จักความแตกต่างระหว่างสถานทูตและสถานกงสุล กันดีกว่า!!!

    เท่าที่พ่อบ้านสังเกตุมาระยะเวลานึงจึงได้พบว่า น่าจะมีหลายคนที่สับสนถึงความแตกต่างไม่น้อยเลยทีเดียวระหว่าง

    - สถานเอกอัครราชทูต(เราจะมักเรียกกันว่าสถานทูต)
    - สถานกงสุลใหญ่ (เรามักจะเรียกสถานกงสุล)
    - สถานกงสุลใหญ่กิตติมศักดิ์

    เมื่อก่อนพ่อบ้านก็คนนึงครับที่สับสน 555 จึงเป็นที่มาของบทความนี้

    ซึ่งในเยอรมนี เนื่องจากเรามีคนไทยเป็นจำนวนมาก (เป็นอันดับต้นๆ ของยุโรป) และเนื้อที่ในการดูแลที่ใหญ่มาก เราจึงจะมีหน่วยงานต่างๆ ของไทยดังนี้

    - สถานเอกอัครราชทูตที่อยู่ที่ Berlin
    - สองสถานกงสุลใหญ่ที่ Frankfurt และ Munich
    - สถานกงสุลใหญ่กิตติมศักดิ์ที่ Hamburg, Stuttgart และ Düsseldorf

    โดยในเบื้องต้นนั้นจะมีความแตกต่างกันดังนี้ครับ

    สถานเอกอัครราชทูต
    - หัวหน้าคือ เอกอัครราชทูต
    - เป็นตัวแทนของประเทศ มีหน้าที่ในการดูแลความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในทุกๆ มิติ ไม่ว่าจะเป็นการเมือง, เศรษฐกิจ, วัฒนธรรม, เทคโนโลยี พิธีการทูต และอื่นๆ
    - เป็นหัวหน้าใหญ่ในการดูแลการทำงานของ สถานกงสุลใหญ่ และสถานกงสุลใหญ่กิตติมศักดิ์ จนไปถึงหน่วยงานไทยในประเทศเยอรมนี
    - ดูแลและให้บริการคนไทยในด้านต่างๆ เช่นงานกงสุล งานนิติกรณ์และทะเบียนราษฎร์ และงานรับรองเอกสาร ในพื้นที่รับผิดชอบในสหพันธรัฐเยอรมนี

    สถานกงสุลใหญ่
    - หัวหน้าคือ กงสุลใหญ่
    - ให้บริการงานด้านกงสุล นิติกรณ์ ทะเบียนราษฏร การให้การคุ้มครองและช่วยเหลือคนไทย จนไปถึงการดูแลงานด้านเศรษฐกิจและวัฒนธรรมในเขตพื้นที่รับผิดชอบ

    สถานกงสุลใหญ่กิตติมศักดิ์
    - ส่วนใหญ่จะเป็นชาวต่างชาติ (ซึ่งเป็นคนท้องถิ่นของประเทศนั้นๆ)
    - แต่งตั้งขึ้นเพื่อให้ช่วยอำนวยความสะดวกทางการค้า การเจรจา การประสานงานต่างๆ รวมไปถึงให้การช่วยเหลือแก่คนไทยหรือคนท้องถิ่นในด้านที่เกี่ยวข้องกับประเทศไทย

    ซึ่งข้อมูลด้านต้นนั้นเป็นข้อมูลเพียงคร่าวๆ เพราะรายละเอียดของงานระหว่างประเทศของหน่วยงานเหล่านี้ยังมีลงลึกไปอีกมาก แต่พ่อบ้านคิดว่าน่าจะทำให้หลายๆ คนสามารถจำแนกความแตกต่างกันได้ในเบื้องต้นอย่างแน่นอนครับ

    ** ข้อควรสังเกตุเพิ่มเติม จะเห็นได้ว่าสถานทูตมักจะอยู่ในเมืองหลวงของประเทศต่างๆ และสถานกงสุลจะอยู่ในเมืองใหญ่หรือเมืองที่สำคัญของประเทศนั้นๆ ครับ**
    #พ่อบ้านเยอรมัน #เยอรมัน #เยอรมนี #Germany #German #Embassy #Consulate

    ที่มาของข้อมูล
    https://bit.ly/3kxZZkS

    https://bit.ly/3mqff3M

     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,303
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เฟชบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ รายงานข่าวด่วนว่า เมื่อเวลาประมาณ 23:00 น. ของวันที่ 26 ตุลาคม 2563 ตามเวลาประเทศไทย NASA แถลงข่าว การค้นพบน้ำบนพื้นผิวด้านสว่างของดวงจันทร์โดยกล้องโทรทรรศน์ในช่วงอินฟราเรดไกลบนหอสังเกตการณ์ SOFIA
    .
    ทำความรู้จักหอสังเกตการณ์ SOFIA
    SOFIA (Stratospheric Observatory for Infrared Astronomy) เป็นหอสังเกตการณ์ลอยฟ้าเพียงลำเดียวที่ยังประจำการอยู่ โดยเครื่องบินจัมโบ้เจ็ท Boeing 747SP ลำนี้ ได้ถูกดัดแปลงเพื่อบรรทุกกล้องโทรทรรศน์ขนาดมหึมา 2.7 เมตร (ใหญ่กว่ากล้องโทรทรรศน์ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 2.4 เมตร ของหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในอาเซียน) หอดูดาวบินได้นี้จะทำงานที่ระดับความสูงจากระดับน้ำทะเลระหว่าง 38,000-45,000 ฟุต ซึ่งทำให้อยู่สูงกว่าชั้นบรรยากาศที่บดบังแสงในช่วงคลื่นอินฟราเรดไปมากกว่า 99 เปอร์เซ็นต์
    .
    SOFIA นี้เป็นความร่วมมือระหว่างองค์การบริหารการบินอวกาศแห่งชาติ สหรัฐอเมริกา (NASA - National Aeronautics and Space Administration) และศูนย์อวกาศเยอรมันนี (German Aerospace Center - DLR)
    .
    และด้วยความที่ SOFIA นั้นเป็นหอสังเกตการณ์ลอยฟ้า มันจึงสามารถเดินทางไปได้ทุกที่บนโลก และสามารถเดินทางไปสังเกตการณ์จากมหาสมุทรหรือที่ห่างไกล เพื่อสังเกตปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเหนือน่านน้ำที่ไม่มีกล้องโทรทรรศน์ หรือผู้ใดอาศัยอยู่ได้ เช่น ในวันที่ 29 มิถุนายน 2015 ดาวพลูโตได้โคจรผ่านหน้าดาวฤกษ์ เงาของมันได้พาดผ่านเหนือมหาสมุทรใกล้ประเทศนิวซีแลนด์ SOFIA ได้ทำการศึกษาและสามารถศึกษาชั้นบรรยากาศของดาวพลูโตเอาไว้ได้
    .
    นอกจากนี้ การที่ SOFIA นั้นต้องลงจอดบนพื้นดินอยู่เป็นประจำ ทำให้การดูแลรักษาอุปกรณ์นั้นสามารถทำได้ง่ายกว่ากล้องโทรทรรศน์อวกาศมาก และสามารถปรับเปลี่ยนและดัดแปลงอุปกรณ์ให้เหมาะกับสถานการณ์ได้
    การสังเกตการณ์ในช่วงคลื่นอินฟราเรด
    .
    ตามปกติแล้ว รังสีอินฟราเรดที่มาจากนอกโลกนั้น ส่วนมากจะถูกดูดกลืนโดยชั้นบรรยากาศ โดยเฉพาะจากความชื้นในชั้นบรรยากาศ การสังเกตการณ์จากภาคพื้นในช่วงคลื่นนี้ จึงสามารถทำได้เพียงบนยอดภูเขาสูง และ/หรือในทะเลทรายอันแห้งแล้ง การที่ SOFIA บินอยู่ในชั้นบรรยากาศที่สูง จึงทำให้สามารถสังเกตการณ์ในช่วงคลื่นที่กล้องโทรทรรศน์ภาคพื้นดินทั่วไปไม่สามารถสังเกตการณ์ได้
    วัตถุท้องฟ้าเกือบทุกชนิดมีการแผ่รังสีในช่วงคลื่นรังสีอินฟราเรด ไม่เพียงเท่านั้น รังสีอินฟราเรดนั้นจะสามารถทะลุผ่านกลุ่มฝุ่นละอองได้ดี ทำให้การศึกษาในช่วงคลื่นนี้สามารถทำให้เรามองเห็นดาวที่ถูกบดบังโดยแถบฝุ่นหนาได้
    .
    สิ่งที่พิเศษอย่างหนึ่งเกี่ยวกับช่วงคลื่นอินฟราเรด ก็คือในการศึกษาสเปกตรัมของมัน โมเลกุลทุกโมเลกกุลที่มีการหมุน จะสามารถเปลี่ยนพลังงานในการหมุนได้โดยการดูดกลืนหรือปล่อยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าออกมา คลื่นที่ตรงกับสเปกตรัมในการหมุนของโมเลกุลทั่วๆ ไปนั้นอยู่ในช่วงคลื่นอินฟราเรดถึงไมโครเวฟพอดี การศึกษาสเปกตรัมในช่วงอินฟราเรดจึงสามารถบอกถึงชนิดของโมเลกุลที่พบอยู่ในวัตถุท้องฟ้าที่ห่างไกลออกไปได้
    ตัวอย่างที่ดีที่สุดอย่างหนึ่งก็คือโมเลกุลของน้ำ เนื่องจากโมเลกุลของน้ำประกอบขึ้นด้วยอะตอมของไฮโดรเจนสองอะตอมที่ติดอยุ่กับอะตอมของออกซิเจนหนึ่งอะตอมด้วยมุม 104.5 องศา ทำให้โมเลกุลของน้ำมีรูปแบบการหมุนที่แตกต่างออกไป จึงสามารถแผ่สเปกตรัมในการหมุนได้ทั้งในช่วงอินฟราเรด และช่วงไมโครเวฟ สเปกตรัมการหมุนของน้ำในช่วงคลื่นไมโครเวฟนี้เอง ที่เราใช้ในการอุ่นอาหารผ่านทางเตาไมโครเวฟ เนื่องจากเตาไมโครเวฟนั้นปล่อยรังสีที่ตรงกับสเปกตรัมการหมุนของน้ำ โมเลกุลของน้ำจึงสามารถดูดกลืนรังสีไปแล้วเปลี่ยนไปเป็นการหมุนที่เร็วขึ้น ทำให้มีอุณหภูมิที่สูงขึ้น
    .
    น้ำบนพื้นผิวของดวงจันทร์
    ก่อนหน้านี้เราเคยพบน้ำในหลุมอุกกาบาตบนดวงจันทร์ที่ไม่มีแสงแดดส่องไปถึง แต่เรายังไม่เคยมีหลักฐานว่าเราสามารถพบน้ำได้นอกไปจากบริเวณหลุมอุกกาบาตที่มืดมิดเหล่านั้น นอกจากนี้ถึงแม้ว่าการศึกษาก่อนหน้านี้อาจมีการค้นพบของหมู่ไฮดรอกซิล (OH) แต่ยังไม่สามารถยืนยันได้ถึงการมีอยู่ของน้ำในพื้นผิวด้านสว่างของดวงจันทร์
    .
    แต่การศึกษาของ SOFIA ทำให้ค้นพบสเปกตรัมการดูดกลืนที่เป็นลักษณะเฉพาะของโมเลกุลของน้ำในหลุมอุกกาบาต Clavius ซึ่งเป็นหลุมอุกกาบาตที่มีขนาดใหญ่ที่สุดหลุมหนึ่งที่สามารถเห็นได้จากโลก และอยู่ในบริเวณที่แสงอาทิตย์ส่องถึง ถือเป็นหลักฐานที่ชัดเจนว่าแม้กระทั่งบนพื้นผิวด้านสว่างของดวงจันทร์ที่ถูกส่องสว่างโดยแสงอันแรงจ้าจากดวงอาทิตย์ก็สามารถพบน้ำได้เช่นกัน
    .
    ด้านสว่างของดวงจันทร์นั้นสามารถมีอุณหภูมิพื้นผิวสูงได้ถึง 127 องศาเซลเซียส (เทียบกับในเงาที่สามารถต่ำได้ถึง -173 องศาเซลเซียส) แต่เดิมเราจึงไม่คาดกันว่าจะมีน้ำหลงเหลืออยู่บนพื้นผิวของดวงจันทร์ด้านที่แสงแดดส่องถึง แต่การค้นพบนี้ ยืนยันว่าไม่เพียงแต่น้ำจะสามารถค้นพบบนดวงจันทร์ได้เท่านั้น แต่เราค้นพบว่าบนดวงจันทร์มีน้ำถึง 100 ถึง 412 ppm เทียบเท่ากับน้ำหนึ่งขวด ต่อดินดวงจันทร์ทุกๆ หนึ่งลูกบาศก์เมตร
    การค้นพบนี้ไม่เพียงแต่จะทำให้เราค้นพบว่าดวงจันทร์นั้นมีน้ำมากกว่าที่เราคาดคิดเอาไว้แต่เดิม แต่ยังเป็นการท้าทายความเข้าใจเกี่ยวกับกำเนิดของน้ำบนวัตถุในระบบสุริยะ และยังอาจบ่งชี้ว่าน้ำนั้น อาจจะเกิดขึ้นได้ง่ายกว่านั้นมากในเอกภพ ความเป็นไปได้หนึ่งอาจจะเกิดขึ้นจากอุกกาบาตที่บรรทุกน้ำมาลงยังบนดวงจันทร์ แต่อีกความเป็นไปได้หนึ่งคืออาจจะเกิดจากการรวมตัวกันระหว่างหมู่ไฮดรอกซิล กับหมู่ไฮดรอกซิลด้วยกันอีกหมู่ หรือจากไฮโดรเจนที่มาจากดวงอาทิตย์ เกิดขึ้นมาเป็นน้ำอย่างต่อเนื่องบนพื้นผิวดวงจันทร์
    .
    คำถามที่น่าสนใจถัดไปก็คือ น้ำที่ถูกผลิตขึ้นมานั้นสะสมขึ้นมาในปริมาณที่พบอยู่ได้อย่างไร ความเป็นไปได้ก็คือโมเลกุลของน้ำนั้นอาจจะไปแทรกตัวอยู่ระหว่างเม็ดดินบนดวงจันทร์ และถูกปกป้องเอาไว้จากแสงอาทิตย์
    นี่เป็นครั้งแรกที่ SOFIA ได้หันกล้องไปยังดวงจันทร์ ตามปกติแล้ว SOFIA จะทำการสังเกตการณ์จางๆ ที่ห่างไกลออกไปเป็นอย่างมาก เช่น กาแล็กซี หลุมดำ หรือกระจุกดาว และการศึกษาดวงจันทร์ที่มีขนาดใหญ่สว่างขนาดนี้ และปราศจากซึ่งดาวฤกษ์ที่ระบบกล้องจะสามารถติดตามตำแหน่งและการเล็งได้นั้นเป็นสิ่งที่ไม่เคยทำกันมาก่อน การศึกษาที่นำไปสู่การค้นพบนี้ แท้จริงแล้วเป็นเพียงการ "ทดสอบระบบ" เพื่อจะตรวจสอบว่าระบบกล้องของ SOFIA นั้นจะสามารถติดตามตำแหน่งของดวงจันทร์ได้หรือไม่
    เมื่อการทดสอบนำไปสู่การค้นพบเช่นนี้แล้ว แน่นอนว่านี่ย่อมจะต้องนำไปสู่การสังเกตการณ์ดวงจันทร์เพิ่มเติมในอนาคต และอาจจะนำไปสู่การทำ "แผนที่" ของน้ำบนพื้นผิวของดวงจันทร์ และดาวเคราะห์น้อยอื่นๆ ในอนาคต
    .
    การพบน้ำบนดวงจันทร์นั้นมีประโยชน์เป็นอย่างยิ่งเกี่ยวกับโครงการการส่งมนุษย์ไปยังดวงจันทร์ในอนาคต เช่นโครงการ Artemis ของนาซา ที่วางแผนจะส่งมนุษย์กลับไปเหยียบบนดวงจันทร์อีกครั้ง เนื่องจากน้ำเป็นทรัพยากรที่สำคัญ ไม่เพียงต่อการดำรงอยู่ของชีวิต แต่ยังอาจจะสามารถนำไปเปลี่ยนเป็นเชื้อเพลิงสำหรับยานอวกาศได้
    .
    นอกจากนี้ หากบนดวงจันทร์มีน้ำในปริมาณที่มากพอนั่นหมายความว่าดวงจันทร์อาจจะเป็นจุดหมายสำคัญของโครงการสำรวจอวกาศในอนาคต ที่อาจจะต้องมาเติมเสบียงในการเดินทางต่อไปยังห้วงอวกาศที่ไกลออกไป

    -------------------------------
    แหล่งข่าว

    https://www.naewna.com/likesara/527765


    -------------------------------
    ติดตามข้อมูลข่าวสาร รู้ไทย รู้โลก กับ Thailand Vision ได้ที่
    Website : http://www.thailandvision.co
    Facebook : https://www.facebook.com/thvi5ion
    Twitter : https://twitter.com/Thailand_vision
    Youtube : https://www.youtube.com/c/Thailandvision

     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,303
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ถือเป็นข่าวดีที่ประเทศไทยจะได้รับประโยชน์ไปเต็มๆ หลังจากที่ รัฐบาลได้ประกาศความร่วมมือระหว่าง สยามไบโอไซเอนซ์ เอสซีจี กับแอสตร้าเซนเนก้า และมหาวิทยาลัยอ็อกซฟอร์ด ร่วมลงนามในการผลิต และวิจัยวัคซีนวิจัยป้องกันโควิด และยังมีโอกาสเป็นชาติแรกในอาเซียนที่จะผลิตได้สำเร็จ และได้ใช้เป็นชาติแรกๆ

    .
    เพราะล่าสุดแอสตราเซเนกา พีแอลซี บริษัทผู้ผลิตยาของอังกฤษเปิดเผยวันนี้ว่า วัคซีนป้องกันโควิด ที่มหาวิทยาลัยอ็อกซฟอร์ด ในอังกฤษกำลังพัฒนาอยู่นั้น สามารถทำให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันคล้ายคลึงกันทั้งในอาสาสมัครที่เป็นผู้ใหญ่ที่มีอายุมาก และอายุน้อย โดยโฆษกของแอสตราเซเนกา ออกมาแถลงกับสำนักข่าวต่างประเทศว่า
    .
    นี่คือเรื่องที่ทำให้เกิดกำลังใจหลังจากพบว่า วัคซีนสามารถทำให้ร่างกายของผู้ใหญ่ที่อายุมากและอายุน้อยสร้างภูมิคุ้มกันในลักษณะเดียวกัน โดยการสร้างภูมิคุ้มกันในผู้ที่สูงวัยจะต่ำกว่า ในขณะที่เชื้อโควิด-19 จะส่งผลกระทบกับกลุ่มคนไข้ที่สูงวัยกว่า ผลการทดสอบยังเป็นหลักฐานแสดงให้เห็นถึงความปลอดภัย และประสิทธิภาพในการสร้างภูมิคุ้มกันของวัคซีนขนานที่กำลังพัฒนาอยู่นี้
    .
    รายงานข่าวที่ว่า ผู้ที่มีอายุมากสร้างภุมิคุ้มกันจากวัคซีนนี้ถือเป็นข่าวดี เพราะระบบภูมิคุ้มกันจะอ่อนแอลงเมื่อคนมีอายุมากขึ้น และกลุ่มผู้สูงอายุเป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะเสียชีวิตจากเชื้อไวรัสนี้ วัคซีนที่ร่วมกันพัฒนาโดยมหาวิทยาลัยอ็อกซฟอร์ด และแอสตราเซเนกา คาดว่าจะเป็นหนึ่งในวัคซีนขนานแรกๆ ของกลุ่มบริษัทยาขนาดใหญ่ที่จะได้รับการรับรองให้ใช้งานได้ พร้อมๆ กับบริษัทไฟเซอร์ และไบโอเอ็นเทค

    -------------------------------
    แหล่งข่าว

    https://www.ndtv.com/world-news/oxf...-response-among-young-old-astrazeneca-2316041

    https://www.ft.com/content/b15446e5-66f7-4e6a-947a-1b638769ff79

    https://www.aljazeera.com/news/2020...pts-immune-response-in-old-people-astrazeneca

    https://tna.mcot.net/covid19-570774



    -------------------------------
    ติดตามข้อมูลข่าวสาร รู้ไทย รู้โลก กับ Thailand Vision ได้ที่
    Website : http://www.thailandvision.co
    Facebook : https://www.facebook.com/thvi5ion
    Twitter : https://twitter.com/Thailand_vision
    Youtube : https://www.youtube.com/c/Thailandvision

     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,303
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #มอร์มูฟเป็นข่าว เตรียมพร้อมรับมือ-อีก 5 ปีโลกการทำงานจะแบ่งแยกคน vs. หุ่นยนต์!!! โดยเรื่องนี้ สภาเศรษฐกิจโลก (World Economic Forum หรือ WEF) ออกรายงานระบุว่า ในปี 2025 คนจะตกงาน 85 ล้านตำแหน่งทั่วโลก แต่ในขณะเดียวกันจะเกิดงานใหม่ๆ ขึ้นอีก 97 ล้านตำแหน่ง นั่นหมายความว่า แม้คนทั่วโลกจะตกงานมหาศาลแต่งานใหม่ๆ ก็จะเกิดขึ้นมาเช่นเดียวกัน

    ** Saadia Zahidi กรรมการผู้จัดการของสภาเศรษฐกิจโลก บอกว่า “COVID-19 เป็นตัวเร่งที่ทำให้ Future of Work มาถึงเร็วขึ้น” ซึ่งในรายงานเน้นย้ำว่า ในอีก 5 ปีหลังจากนี้ พนักงานที่ทำงานอยู่ในปัจจุบันจำเป็นต้องมีทักษะใหม่ในการทำงาน เพราะในปี 2025 โลกของการทำงานจะขีดเส้นแบ่งระหว่างงานของคนและหุ่นยนต์อย่างชัดเจน

    ** งานอะไรที่หุ่นยนต์ทำแทนได้ มนุษย์ก็ไม่จำเป็นต้องทำอีกต่อไป ดังนั้น หากแรงงานในอีก 5 ปีหลังจากนี้ไม่มีทักษะใหม่ๆ ที่จำเป็นต่อโลกการทำงานในอนาคตก็จะหมดความสำคัญลงไป ไม่พ้นจำต้องตกงานในที่สุด

    อาชีพที่คาดว่าจะหายไปในปี 2025 เพราะหุ่นยนต์ทำแทนได้

    - เจ้าหน้าที่กรอกข้อมูล เช่น จดรายชื่อสต็อคสินค้าในคลัง
    - เลขานุการที่ติดตามดูแลผู้บริหาร
    - พนักงานบัญชีและเสมียนจัดทำเงินเดือน
    - นักบัญชีและคนตรวจสอบบัญชี
    - นักงานโรงงาน
    - ผู้จัดการฝ่ายบริการธุรกิจ
    - พนักงานบริการลูกค้า
    - ผู้จัดการทั่วไปและฝ่ายปฏิบัติการ
    - ช่างกลและช่างซ่อมเครื่องจักร

    อาชีพที่คาดว่าจะมีความนิยมสูงในปี 2025

    - นักวิเคราะห์ข้อมูลและ Data Scientist
    - ผู้เชี่ยวชาญด้าน AI และ Machine Learning
    - ผู้เชี่ยวชาญด้าน Big Data
    - ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดดิจิทัล
    - ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบอัตโนมัติ (Process automation specialists)
    - ผู้เชี่ยวชาญด้านการเปลี่ยนผ่านทางธุรกิจ (Business development professionals)
    - ผู้วิเคราะห์ข้อมูลด้านความปลอดภัยข้อมูล (Information security analysts)
    - นักพัฒนาซอฟต์แวร์และแอพพลิเคชั่น
    - ผู้เชี่ยวชาญด้าน IoT (Internet of things specialists).

     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,303
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #มอร์มูฟเป็นข่าว สอดรับสังคมผู้สูงอายุ!!! สำนักข่าวซินหัว รายงาน-กระทรวงความมั่นคงสาธารณะของจีน ประกาศว่า จีนจะอนุญาตให้พลเมืองอายุมากกว่า 70 ปีสามารถขอใบอนุญาตขับขี่ได้ โดยมีเงื่อนไขว่าสุขภาพต้องเป็นไปตามข้อกำหนดการขับขี่อย่างปลอดภัย

    โดย กระทรวงความมั่นคงสาธารณะ ระบุในการแถลงข่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายนเป็นต้นไป ประชาชนที่มีอายุมากกว่า 70 ปีจะได้รับอนุญาตให้ขอใบอนุญาตขับขี่สำหรับยานพาหนะขนาดเล็กและรถจักรยานยนต์น้ำหนักเบาได้ โดยระบุว่า ผู้ประสงค์ขอรับใบอนุญาตจะต้องผ่านการประเมินความจำ การตัดสินใจ และปฏิกิริยา ตลอดจนการตรวจสุขภาพประจำปีและยื่นผลการประเมิน

    ** หลิวอวี้เผิง เจ้าหน้าที่กระทรวงฯ ระบุว่า เมื่อพิจารณาถึงอายุคาดเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้นและสุขภาพที่ดีขึ้นของชาวจีน ผู้สูงอายุจึงมีความจำเป็นต้องขับรถยนต์หรือเรียนรู้การขับรถยนต์มากขึ้น อีกทั้งการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ยังมีวัตถุประสงค์เพื่อตอบสนองความต้องการใหม่ๆ ของประชากรสูงอายุของจีน นอกจากนี้ กระทรวงฯยังเผยว่า จะเพิ่มเพดานอายุของผู้ขับขี่ที่ถือใบอนุญาตขับขี่รถยนต์โดยสารขนาดกลางและขนาดใหญ่หรือยานพาหนะบรรทุกสินค้าจาก 50 ปี เป็น 60 ปีอีกด้วย.

     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,303
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #ฟิลิปปินส์ | 26.10.2020
    พายุไต้ฝุ่นโมลาเบเข้าถล่มเมื่อเวลา 18:10 น. ตามเวลาท้องถิ่นวานนี้ในจังหวัดอัลเบย์ ผู้คน 30,000 คนถูกอพยพ

     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,303
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา
    "พายุไต้ฝุ่น “โมลาเบ” (พายุระดับ 5) (มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 28 – 30 ตุลาคม 2563)"
    ฉบับที่ 3 ลงวันที่ 27 ตุลาคม 2563
    .
    เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ (27 ตุลาคม 2563) พายุไต้ฝุ่น “โมลาเบ” (พายุระดับ 5) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง มีศูนย์กลางอยู่ห่างจากทางด้านตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองดานัง ประเทศเวียดนาม ประมาณ 675 กิโลเมตร ที่ละติจูด 13.3 องศาเหนือ ลองจิจูด 113.8 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 155 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกด้วยความเร็วประมาณ 25 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนกลางในวันที่ 28 ตุลาคม 2563 หลังจากนั้นจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อน (พายุระดับ 3) ก่อนเคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทย ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนเป็นบริเวณกว้างและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งโดยเฉพาะทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ในขณะที่ลมตะวันตกเฉียงใต้จะมีกำลังแรงขึ้น ส่งผลทำให้ภาคใต้ มีฝนตกหนักบางแห่งกับมีลมแรง

    จังหวัดที่คาดว่าจะมีฝนตกหนักมีดังนี้
    ในวันที่ 28 ตุลาคม 2563
    ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: จังหวัดเลย สกลนคร นครพนม กาฬสินธุ์ มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ยโสธร มุกดาหาร อำนาจเจริญ ชัยภูมิ ขอนแก่น นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ
    และอุบลราชธานี
    ภาคตะวันออก: จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว จันทบุรี และตราด
    ภาคใต้: จังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล
    จังหวัดที่คาดว่าจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากมีดังนี้
    ในช่วงวันที่ 29-30 ตุลาคม 2563
    ภาคเหนือ: จังหวัดเพชรบูรณ์ พิษณุโลก พิจิตร สุโขทัย ตาก และกำแพงเพชร
    ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: จังหวัดชัยภูมิ ขอนแก่น มหาสารคาม กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด ยโสธร มุกดาหาร อำนาจเจริญ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี
    ภาคกลาง: จังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท ลพบุรี สระบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง สุพรรณบุรี นครปฐม พระนครศรีอยุธยา กาญจนบุรี ราชบุรี สมุทรสงคราม สมุทรสาคร
    รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
    ภาคตะวันออก: จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา สระแก้ว ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด
    ภาคใต้: จังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่
    ตรัง และสตูล
    ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและลมแรง ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่า
    ไหลหลากได้
    สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น โดยบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 2-3 เมตร อ่าวไทยตอนล่างคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง หลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้

    จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือสายด่วนพยากรณ์อากาศ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

    ประกาศ ณ วันที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2563 เวลา 11.00 น.
    กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศฉบับต่อไป ในวันที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2563 เวลา 17.00 น.

     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,303
    ค่าพลัง:
    +97,150
    27.10.20

    เนื่องจาก ความต้องการที่เพิ่มขึ้น ของ วัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ ควบคู่ไปกับ การระบาดของ โคโรน่าไวรัส ทำให้ยากที่ทุกคนจะได้รับ วัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ ในปริมาณทั้งหมดที่จำเป็นได้ครบ

    1.ในเช้าวันจันทร์ FHI ได้ประกาศว่าพวกเขามี วัคซีนไข้หวัดใหญ่ เหลืออยู่ประมาณ 60,000 โดส สำหรับ บุคคลที่อยู่ใน กลุ่มเสี่ยง และ บุคลากรทางการแพทย์ เทศบาลเมือง Årdal ใน Sogn เป็นหนึ่งในเขตเทศบาลที่ตอนนี้ วัคซีน ที่อยู่ในคลังหมดเกลี้ยง

    สาเหตุของ การขาดแคลน วัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ เป็นผลมาจากความต้องการทั่วโลกที่เพิ่มขึ้นจากการระบาดสูงสุด ของ โคโรน่าไวรัส

    2.Frode Myklebust หัวหน้าแพทย์ในเขต เทศบาลÅrdal กล่าวว่า วัคซีน ที่เรามีอยู่ เกือบจะหมดไปในวันแรกที่เปิดให้บริการ เทศบาลฯ ได้รับการแจกจ่ายวัคซีนจำนวน 1,100 โดส เขตเทศบาลฯ ประชากรมากกว่า 5,400 คน ขณะนี้ เทศบาลฯ ได้สั่งซื้อ วัคซีน เพิ่มอีก 200 โดส

    3.FHI มีโควต้า วัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ 1.2 ล้านโดส ซึ่งครอบคลุมเพียง 2 ใน 3 ของความต้องการ ทั้งหมด ส่วนที่เหลืออีก 60,000 โดส จะได้รับการปันส่วนในภายหลัง ความต้องการฉีดวัคซีนมีมากขึ้นเนื่องจากสถานการณ์ โคโรน่าไวรัส ทำให้มีความต้องการ วัคซีนไข้หวัดใหญ่ สูงเป็นประวัติการณ์

    4.Halvar Rasmussen วัย 83 ปี อาศัยอยู่ใน เขตเทศบาลเมือง Vadsø เป็นหนึ่งในหลายๆ คนที่เลือกรับวัคซีนในปีนี้ เขากล่าวว่า ตอนนี้เป็นเวลาของโคโรนาไวรัส คุณต้องระวังตัว เขาได้ฉีดวัคซีนในปีนี้ แต่ถ้าไม่ได้เกิดโรคระบาด เขาก็คงจะไม่ฉีดวัคซีน

    5.ในเขตเทศบาลเมือง Vadsø มีรายงาน ความต้องการรับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในปีนี้มีมากกว่าปกติ Rigmor Gaski Brevik หัวหน้าสถานีอนามัย กล่าวว่ามี วัคซีนจำนวนมากที่อยู่ กำลังจะหมดลงในไม่ช้า ทางเทศบาลมีการสั่งซื้อวัคซีนมากกว่าปีที่แล้ว แต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อคามต้องการ

    6.Kjersti Rydland ที่ปรึกษาอาวุโสของ FHI กล่าวว่า ขณะนี้เริ่มมีรายงานเป็นจำนวนมากจาก บุคลากรสาธารณสุข และ เขตเทศบาล ว่า วัคซีนที่มีอยู่กำลังจะหมดไป และยากที่จะจัดลำดับความสำคัญว่าใครควรได้รับ ก่อน - หลัง ผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ ผู้ที่มีโรคประจำตัว และผู้ที่มีอายุมากกว่า 65 ปี ขึ้นไป Rydland เน้นย้ำว่า ผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง ต้องตรวจสอบเว็บไซต์ของ เทศบาล เพื่อดูว่าพวกเขาสามารถฉีด วัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ ได้ที่ไหนบ้าง
    .
    อ่านรวมข่าว และ มาตรการโคโรน่าต่างๆของ ประเทศนอร์เวย์
    http://norgetiltak.blogspot.com/

    อ่าน นอร์เวย์สไตล์วาไรตี้
    https://www.blockdit.com/norwaystyle

    #นอร์เวย์ #ข่าวนอร์เวย์ #norway #รายงานข่าวประจำวัน
    .
    แปลภาษาไทยโดย Facebook เรื่องแปล - ข่าวนอร์เวย์
    https://www.facebook.com/whatisgoingoninnorway

    ผู้ทำข่าวต้นฉบับ :
    Martin H. W. Zondag : Journalist
    Solveig Svarstad : Journalist
    Sidsel Vik : Journalist

    ข่าวต้นฉบับ NRK :
    https://www.nrk.no/norge/folkehelseinstituttet_-snart-tomt-for-influensavaksine-1.15215401

     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,303
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ผลสำรวจเผย เด็กและวัยรุ่นในฮ่องกงเป็นกลุ่มที่ไม่มีความสุขที่สุด หลังต้องเก็บตัวอยู่บ้านช่วงโควิคระบาด

    องค์กรไม่แสวงผลกำไร HK.WeCARE ได้ทำการสำรวจออนไลน์เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา และได้เผยผลการสำรวจของฮ่องกงปีนี้ โดยได้ทำการวัดระดับ 1-10 และพบว่าค่าเฉลี่ยความสุขมวลรวมอยู่ที่ 6.16 เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 6.15 เล็กน้อย แต่ก็ถือว่ายังคงลดลงจากทั่วไปที่ 6.54 ในปี 2018 และ 6.4 ในปี 2017

    เด็กและวัยรุ่นในฮ่องกงเป็นกลุ่มที่ไม่มีความสุขที่สุด หลังต้องหยุดเรียน ไม่ได้เข้าร่วมสังคม ต้องเก็บตัวอยู่บ้านช่วงโควิคระบาด

    ผู้คนไม่มีความสุขในปีนี้ เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 ซึ่งทำให้ชาวฮ่องกงไม่ได้เดินทางไปต่างประเทศและชีวิตประจำวันก็ต้องอยู่ภายใต้กฏ social-distancing

    ผู้ที่เข้าร่วมการสำรวจมีทั้งหมด 1,827 ราย โดย 48.5% ให้ค่าดัชนีความสุขที่ 7 หรือมากกว่า ในขณะที่ 18.2% ให้ค่าดัชนีความสุขที่ 4 หรือต่ำกว่า

    ผลสำรวจพบว่าวัยรุ่นช่วงอายุ 12-18 ปี ให้ค่าเฉลี่ยดัชนีความสุขที่ 5.87 ซึ่งเป็นกลุ่มอายุที่มีคะแนนต่ำสุด ในขณะที่ผู้คนอายุ 55 ปีหรือมากกว่า เป็นกลุ่มที่มีความสุขที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 6.61 ส่วนกลุ่มคนทำงานมีค่าเฉลี่ยความสุขอยู่ที่ 6.21

    ***ติดตามอัพเดทสรุปประเด็นต่างๆ เกี่ยวกับไวรัสโคโรน่าในฮ่องกงได้ที่กระทู้ปักหมุด***


    Source :https://www.scmp.com/news/hong-kong...-19-children-and-teens-are-unhappiest-people?

    #ข่าวฮ่องกง #khaohongkong

     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,303
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ไม่พบเคสผู้ติดเชื้อโควิดในฮ่องกง 2 วันติดต่อกันแล้ว

    วันนี้ (27 ต.ค. 20) ได้มีรายงานผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มในฮ่องกง 5 ราย โดยทั้งหมดเดินทางกลับมาจากต่างประเทศ รวมยอดสะสมทั้งหมด 5,309 ราย รักษาหาย 5,053 และมีผู้เสียชีวิต 105 ราย

    The Centre for Health Protection (CHP) ได้เผยว่าผู้ที่ติดเชื้อที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศนั้น มี 4 รายที่มาจากอินเดีย และอีกรายมาจากฝรั่งเศส

    เมื่อวานนี้ (26 ต.ค. 20) ก็ได้มีรายงานผู้ติดเชื้อทั้งหมด 8 ราย โดยทั้งหมดนั้นก็เดินทางมาจากต่างประเทศ และไม่มีเคสติดเชื้อจากในฮ่องกงเช่นกัน

    อย่างไรก็ดี สาธารณสุขยังคงเตือนให้ประชาชนเลี่ยงการออกนอกบ้าน, เลี่ยงการรวมกลุ่มและทานอาหารนอกบ้าน รวมถึงรักษาความสะอาด สุขอนามัยตลอดเวลา

    ***ติดตามอัพเดทสรุปประเด็นต่างๆ เกี่ยวกับไวรัสโคโรน่าในฮ่องกงได้ที่กระทู้ปักหมุด***


    Source :https://www.coronavirus.gov.hk/eng/index.html, https://www.thestandard.com.hk/brea...Second-day-in-a-row-without-local-infections?

    #ข่าวฮ่องกง #khaohongkong

     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,303
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #มอร์มูฟเป็นข่าว มะเร็งตับ-วิกฤตทางสุขภาพ!!! จากสถิติพบว่า โรคมะเร็งตับ คร่าชีวิตประชากรไทยเป็นอันดับต้นๆ มีคนไทยเสียชีวิตจากโรคดังกล่าวมากกว่า 23,000 คนต่อปี หรือคิดเป็นทุกๆ ชั่วโมงจะมีคนเสียชีวิตจากโรคมะเร็งตับสูงถึง 2.6 คน

    จากข้อมูลทะเบียนมะเร็งประเทศไทยในปี 2558 พบว่า มีผู้ป่วยมะเร็งตับรายใหม่ 20,671 คน ในจำนวนดังกล่าวมีผู้เสียชีวิตถึง 15,912 คน โดยพบมากที่สุดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือ อนึ่ง ปัจจุบันยังมีแนวโน้มที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกๆ ปี ซึ่งผู้ป่วยมะเร็งตับส่วนใหญ่จะพบในเพศชายมากกว่าเพศหญิงถึง 2.3 เท่า โดยสาเหตุหลักในการเกิดโรคดังกล่าวมาจากการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบทั้งชนิด B และ C รวมถึงพฤติกรรมเสี่ยง เช่น การทานอาหารที่มีไขมันสูงจนเกิดเป็นภาวะไขมันพอกตับ การดื่มแอลกอฮอล์เกินปริมาณที่เหมาะสม และการทานอาหารที่ไม่ปรุงสุก

    ** สำหรับมะเร็งตับชนิดที่พบได้บ่อยคือ มะเร็งเซลล์ตับ (Hepatocellular carcinoma) และมะเร็งท่อน้ำดีตับ แม้โรคมะเร็งตับจะมีอัตราการเสียชีวิตสูง แต่ถ้าได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที ก็จะสามารถช่วยยับยั้งการลุกลามได้.
    -------------------------------------
    อ่านต่อ : https://www.bltbangkok.com/news/303...j7_PsTfK6M3NvpgWRlUinp0qrGUQK_rRzqhaqLGFQ4JJk

     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,303
    ค่าพลัง:
    +97,150
    26.10.20

    (สรุป) แถลงข่าว เรื่อง มาตรการ โคโรนาไวรัสระดับชาติ และ สถานการณ์โคโรน่าไวรัส ใน ประเทศนอร์เวย์

    วันจันทร์ที่ 26.10.20 เวลา 16.00 น. มีผู้เข้าร่วมการแถลงข่าว 6 ท่านคือ

    ▪นายกรัฐมนตรี Erna Solberg
    ▪รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข Bent Høie
    ▪รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ Guri Melby
    ▪Camilla Stoltenberg จาก FHI
    ▪ผู้อำนวยการสถาบัน FHI Bjørn Guldvog
    ▪รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการเด็ก-เยาวชน-และ ครอบครัว Kjell Ingolf Ropstad

    1.นรม.Erna Solberg กล่าวว่า เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของ อัตราการติดเชื้อในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาล เชื่อว่าขณะนี้จำเป็นต้องเข้มงวดมาตรการบางอย่าง ให้มากขึ้น เราต้องทำงานให้รัดกุมมากกว่านี้เพื่อควบคุมการติดเชื้อในประเทศของเรา

    #มาตรการระดับชาติ ที่จะนำมาใช้เพื่อควบคุมอัตราการติดเชื้อในประเทศนอร์เวย์ มีดังต่อไปนี้

    #เริ่มตั้งแต่ 00.00 น วันที่ 28.10.20 - 01.12.20

    ▪จำนวน คนที่สามารถรวมตัวกันในที่สาธารณะได้สูงสุดไม่เกิน 50 คนรวมถึง julebord และ งานสาธารณะ อื่น ๆ
    ▪ จำนวนแขก ของ งานเลี้ยงที่จัดภายในบ้านส่วนตัว / ในสวน และ บ้านพักตากอากาศ ต้องมีแขกไม่เกิน 5 คน นอกเหนือจากสมาชิกในครัวเรือน มาตรการดังกล่าวจะดำเนินไปจนถึง ต้นเดือนธันวาคมเพื่อให้ ชาวนอร์เวย์ สามารถ เฉลิมฉลอง เทศกาลคริสต์มาสได้ตามปกติ
    ▪งานเลี้ยงสังสรรค์ส่วนตัวที่จัดนอกบ้าน อนุญาต ให้มีผู้ร่วมงานสูงสุดได้ไม่เกิน 50 คน (จากเดิม 200 คน)
    ▪ทุกๆคนควร พบปะ หรือใช้เวลาอยู่กับ คนแปลกหน้า ให้น้อยลงในแต่ละสัปดาห์

    #เริ่มตั้งแต่ 00.00 น. วันที่ 31.10.30 - 01.12.20

    ▪แรงงานจากต่างประเทศ ได้รับการยกเว้นการกักกันตนเอง แต่ต้องทำการทดสอบทุกๆ 3 วัน และ แยกตัวออกจากคนอื่นๆในช่วง 2-3 วันแรก ที่เดินทางมาถึง ประเทศนอร์เวย์
    ▪แรงงานจากต่างประเทศ ที่เดินทางมาจาก #พื้นที่สีแดง จะไม่ได้รับการยกเว้นจากการ กักกันตนเองอีกต่อไป โดยต้องกักกันตนเองในห้องส่วนตัวเป็นเวลา 10 วัน ตั้งแต่เมื่อเดินทางมาถึง ประเทศนอร์เวย์ ดังนั้นจึงยังไม่สามารถเริ่มทำงานได้จนกว่าครบระยะเวลากักตัว

    (มาตรการสำหรับบริษัท ที่มีพนักงานต่างชาติ จะ เริ่มต้นใน วันที่ 31.10 เพื่อให้ บริษัท ที่มีพนักงานต่างชาติจำนวนมาก มีเวลาปรับตัวให้เข้ากับกฎใหม่)

    *******

    2.รมต Ropstad กล่าวว่า ขณะนี้ แต่ละเขตเทศบาล มีเครื่องมือใหม่ที่ใช้สำหรับจัดการกับ การแพร่ระบาด โดย พวกเขาสามารถ จำกัด จำนวนของผู้ที่เข้าร่วม งานเลี้ยงส่วนตัวภายในบ้าน ไว้ได้ที่ 10 คน และ 20 คน สำหรับ งานเลี้ยงนอกบ้าน นอกจากนี้ แต่ละ เขตเทศบาล ยังสามารถแนะนำ การใช้ หน้ากากอนามัย ในสถานที่สาธารณะ เช่น ร้านค้า และระบบขนส่งสาธารณะ และ บริษัท สามารถ อำนวยความสะดวกให้กับพนักงานเพื่อให้สามารถทำงานจากสำนักงานที่บ้านได้เช่นกัน

    #มาตรการในระดับท้องถิ่น สำหรับเทศบาล ที่มีอัตราการติดเชื้อสูงควรพิจารณาดำเนินการ (ส่วนนี้เพื่อให้แต่ละเทศบาล สามารถนำไปปรับใช้งานได้ค่ะ)

    ▪แนะนำให้ ประชาชนในแต่ละเขต ติดต่อ คนแปลกหน้า ในสังคมนอกเหนือจาก สมาชิกในครัวเรือน และ กลุ่มเพื่อนร่วมชั้นเรียนใน โรงเรียนอนุบาล และ โรงเรียนประถม หรือ กลุ่มอื่นๆ ไม่เกินสัปดาห์ละ 10 คน
    ▪ควรแนะนำ การสวมหน้ากากอนามัย สำหรับ ระบบขนส่งสาธารณะ ทั้งขาไป / ขากลับ / ในภูมิภาค
    ▪ควรแนะนำ การสวมหน้ากากอนามัย ที่จำเป็น ภายในอาคาร / ในที่สาธารณะ (ร้านค้า-ห้างสรรพสินค้า) ซึ่งไม่สามารถรักษาระยะห่างอย่างน้อย 1 เมตรได้
    ▪ควรแนะนำ การสวมหน้ากากอนามัย ที่ ร้านอาหาร สำหรับ พนักงาน และ ลูกค้าคนในทุกสถานการณ์ที่คุณไม่ได้นั่งอยู่ที่โต๊ะ หรือ ไม่มีโต๊ะให้นั่ง
    ▪ควรมีการห้ามไม่ให้ ไนท์คลับ รับลูกค้าใหม่หลัง 22:00 น.
    ▪ควรมีข้อห้าม ไม้ให้มี ผู้เข้าร่วมมากกว่า 20 คน สำหรับ กิจกรรมในร่ม ที่ไม่มีที่นั่งที่ถาวร (ปกติ 200 คน)
    ▪ควรมีการออกคำสั่งสำหรับ การมีสำนักงานที่บ้าน สำหรับ พนักงานบริษัท ที่มีงานที่ไม่จำเป็นต้องเข้างานตลอดเวลา / หรือ ทำงานแค่วันหนึ่งวันใดของสัปดาห์
    ▪ควรใช้การศึกษาทางไกลในระบบดิจิทัล สำหรับ นักเรียน ในกรณีที่สามารถทำได้
    .

    3.รมต Melby กล่าวว่า แม้ว่าจะมีความเข้มงวดมากขึ้นสำหรับมาตรการต่างๆ แต่ก็ควรจะมีข้อยกเว้นพิเศษสำหรับเด็กๆ โดยเฉพาะ นักเรียนของ โรงเรียนประถม หรือ อนุบาล สามารถจัดงาน ปาร์ตี้วันเกิด หรือ วันฮาโลวีน กับเพื่อนๆได้ แต่ขอให้ ทุกคน ทำความเข้าใจกับ กฏการควบคุมการติดเชื้อในแต่ละเขต ก่อนที่จะ วางแผนจัดงาน ปาร์ตี้ฮาโลวีน เราหวังว่าเด็กๆ ทุกคนจะได้ กอดคุณปู่-คุณย่าในวันคริสต์มาส และทุกคนได้มีช่วงเวลาที่ดีร่วมกันได้

    4.FHI รายงานว่า นี่ไม่ใช่การติดเชื้อระลอก 2 แม้จะมีผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก ขณะนี้สถานการณ์ยังมีความรุนแรงน้อยกว่าใน เดือนมีนาคม ในสัปดาห์ที่ 43 มีรายงาน ผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1,290 ราย และ 54 คน เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

    5.นรม Erna Solberg อธิบายว่า มาตรการระดับท้องถิ่น และ ระดับชาติ มีความแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด มาตรการระดับชาติ ที่ รัฐบาล จัดทำขึ้นในวันนี้เป็นเพียงคำแนะนำ (anbefale) ในขณะที่ มาตรการท้องถิ่น หลายประการ ยกตัวอย่าง เช่น ในเขตเมืองออสโล มาตรการต่างๆ เป็นกฏหมายที่มีผลบังคับใช้ (Påbud) ซึ่งหมายความว่าคุณจะได้รับ ค่าปรับ และ ถูกดำเนินคดี หากคุณไม่ปฏิบัติตาม

    (อนึ่ง ในเนื้อข่าวต้นฉบับของ NRK มีการเพิ่มเติมเรื่อง เกี่ยวกับมาตรการต่างๆของ รัฐบาล ที่นำมาใช้ในวันนี้ Audun Lysbakken หัวหน้าพรรคของ SV นั้นไม่เห็นด้วยเนื่องจากเป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพของ ประชาชนมากเกินไป จึงได้มีการ ส่งเรื่องไปยับง รัฐสภา เพื่อพิจรณาว่า มาตรการที่ รัฐบาล นำมาใช้นั้นสมเหตุสมผลหรือไม่ - ตอนนี้ยังไม่มีผลสรุปเรื่องนี้ค่ะ)
    .

    ⏪สรุปแถลงข่าว เดือน ตุลาคม 2020
    https://norgetiltak.blogspot.com/search/label/press10

    ⏪สรุปแถลงข่าว เดือน กันยายน 2020
    https://norgetiltak.blogspot.com/search/label/press09

    ⏪สรุปแถลงข่าว เดือน สิงหาคม 2020
    https://norgetiltak.blogspot.com/search/label/press08
    .
    #นอร์เวย์ #ข่าวนอร์เวย์ #norway #รายงานข่าวประจำวัน
    .
    แปลภาษาไทยโดย Facebook เรื่องแปล - ข่าวนอร์เวย์
    https://www.facebook.com/whatisgoingoninnorway
    .
    ผู้ทำข่าวต้นฉบับ :
    Marthe Stoksvik : Journalist
    Julia Kirsebom Thommessen :Journalist

    ที่มาของข่าว NRK :
    https://www.nrk.no/norge/nye-koronatiltak-fram-til-desember-1.15215568

    เวปไซต์รัฐบาล Regjeringen :
    https://www.regjeringen.no/no/aktuelt/nye-nasjonale-innstramminger/id2776995/

     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,303
    ค่าพลัง:
    +97,150
    แจ้งอพยพด่วน กว่า 90,000 คน ในคืนที่ผ่านมา
    สหรัฐ :แคลิฟอร์เนีย อพยพด่วน
    ไฟป่าในออเรนจ์เคาน์ตี้แคลิฟอร์เนียป่าถูกเผาไปกว่า 7,000 เอเคอร์ ผู้คนกว่า 90,000 คนใน เออร์ไวน์ ออเรนจ์เคาน์ตี้แจ้งให้อพยพออกจากบ้าน (แนบแผนที่ในภาพ)

     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,303
    ค่าพลัง:
    +97,150
    สหรัฐ :แคลิฟอร์เนีย อพยพด่วน
    ไฟป่าในออเรนจ์เคาน์ตี้แคลิฟอร์เนียป่าถูกเผาไปกว่า 7,000 เอเคอร์ ผู้คนกว่า 90,000 คนในออเรนนจ์เคาน์ตี้แจ้งให้อพยพออกจากบ้าน

     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,303
    ค่าพลัง:
    +97,150
    27 ตุลาคม 2563 / เวลา 11.00 น.
    ยอดติดเชื้อโควิดทั่วโลก 43,770,537 ราย เสียชีวิต 1,164,236 ราย
    ประเทศไทยมี +7 รายใหม่ เสียชีวิตรวม 59 คน สะสม 3,743 คน
    #ชายแดนติดกับไทยยอดติดเชื้อ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา
    พม่า+1426 รายใหม่ เสียชีวิตรวม 1,122 คน สะสม 46,200 คน
    มาเลเซีย +1,240 รายใหม่ เสียชีวิตรวม 236 คน สะสม 27,805 คน
    FB_IMG_1603805668860.jpg
     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,303
    ค่าพลัง:
    +97,150
    โควิดทำเขมรตกงาน 300,000 คน อุตสาหกรรมท่องเที่ยว-เสื้อผ้าอ่วมสุด
    .
    กัมพูชา 27 ต.ค. - นายกรัฐมนตรีฮุนเซนของกัมพูชากล่าวว่าผลกระทบจากโควิด-19 ทำให้ชาวเขมรตกงานราว 300,000 คน โดยส่วนใหญ่อยู่ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและตัดเย็บเสื้อผ้าสำเร็จรูป
    .
    อย่างไรก็ตาม แรงงานบางส่วนในอุตสาหกรรมดังกล่าวได้กลับเข้าทำงานหรือได้งานใหม่แล้วเนื่องจากสถานการณ์ของการระบาดของโควิด-19 อยู่ภายใต้การควบคุม ฮุนเซนกล่าวในพิธีวางศิลาฤกษ์สร้างสะพานข้ามแม่น้ำในพื้นที่ทางตะวันออกของกรุงพนมเปญ
    .
    “โควิด-19 ไม่เพียงสร้างความเสียหายในกัมพูชาแต่ยังเกิดขึ้นทุกประเทศทั่วโลก” ฮุนเซน กล่าว และเสริมว่า อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและเสื้อผ้าได้รับผลกระทบหนักที่สุดจากการระบาดของโควิด-19
    .
    “โรงแรมจำนวนมากต้องปิดตัวเนื่องจากไม่มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ” ผู้นำเขมร กล่าว
    .
    ฮุนเซน กล่าวว่า เศรษฐกิจของประเทศคาดว่าจะลดลง 1.9% ในปีนี้ และฟื้นตัวในปีหน้า หลังเศรษฐกิจโลกและอุปสงค์ภายนอกประเทศค่อยๆ ฟื้นตัว
    .
    จนถึงปัจจุบัน กัมพูชามีผู้ป่วยติดเชื้อโควิดสะสมในประเทศ 287 คน โดยไม่มีผู้เสียชีวิต และจากจำนวนผู้ป่วยดังกล่าวเป็นผู้ป่วยที่รักษาหายแล้ว 283 คน ตามข้อมูลของทางการ.

     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,303
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Oct 27 , 2020 สภาเศรษฐกิจโลกเผยปี 2563 โลกร้อนสูงสุดเป็นประวัติการณ์!
    .
    สภาเศรษฐกิจโลก (WEF) ได้เปิดเผยผลการวิเคราะห์ว่าปี 2020 พบว่าเป็นปีที่โลกร้อนที่สุดรวมถึงก๊าซเรือนกระจกเข้มข้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์แม้ว่าจะไม่ใช่ปีที่มีสภาพอากาศเอลนีโญก็ตาม
    .
    คาร์บอนบรีฟ เว็บไซต์ของสหราชอาณาจักร ที่ได้ศึกษาเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ ภูมิอากาศ และพลังงาน ได้ทำการวิเคราะห์จากกลุ่มวิจัยต่างๆ 6 กลุ่มรวมถึงนาซา และองค์การบริหารมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศแห่งชาติที่รายงานบันทึกอุณหภูมิพื้นผิวโลก พบว่านอกจากในปีนี้อุณหภูมิโลกจะสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์แล้ว ในช่วง 9 เดือนแรกที่ผ่านมาของปีนี้ยังพบว่าความเข้มข้นของก๊าซสำคัญๆ ที่ก่อให้เกิดภาวะเรือนกระจกเพิ่มขึ้นถึงระดับสูงสุด
    .
    โดยเป็นผลมาจากจากการปล่อยก๊าซของมนุษย์ ทั้งนี้การเผาไหม้เชื้อเพลิงจากถ่านหิน, การตัดไม้ทำลายป่าทำให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์, เกษตรกรรมและปศุสัตว์ปล่อยก๊าซมีเทนและไนตรัสออกไซด์ รวมถึงควันจากท่อไอเสียรถยนต์ซึ่งปล่อยก๊าซโอโซน การปล่อยก๊าซเรือนกระจกของมนุษย์ส่งผลให้ปริมาณเพิ่มขึ้นจนถึงระดับสูงสุดในรอบ 2-3 ล้านปีเป็นอย่างน้อย
    .
    อย่างไรก็ตามยังพบว่าน้ำแข็งในอาร์กติกละลายจนเหลือน้อยที่สุดเป็นประวัติการณ์ โดยการลดลงของน้ำแข็งในฤดูร้อนนี้รุนแรงเป็นพิเศษและมีแนวโน้มว่าจะลดลงอีกมาก เเละในช่วง 3 เดือนที่เหลือยังมีโอกาสที่ลานีญาจะเกิดขึ้นในแปซิฟิกเขตร้อนซึ่งอาจส่งผลให้อุณหภูมิโลกเย็นลง แต่จะเห็นผลในปี 2021 เเละมีแนวโน้มว่าในปี 2021 อุณหภูมิโลกจะต่ำกว่าในปีนี้
    .
    #WEF #สภาเศรษฐกิจโลก #โลกร้อน #MIsterban

     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,303
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Oct 27 , 2020 รัฐชี้แจงแผนพลังงานแห่งชาติปี 2561 – 2580 เพิ่มสัดส่วนผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนเป็น 34.23% จากแผนเดิม 20.11%
    .
    นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า รัฐบาลได้ดำเนินการขับเคลื่อนแผนนโยบายพลังงานแห่งชาติ พ.ศ 2561-2580 ซึ่งหมายถึงการที่ทุกภาคส่วนจะได้บูรณาการ การทำงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมายการมีความมั่นคงทางพลังงานครอบคลุมทั้งระบบผลิตไฟฟ้า ส่งไฟฟ้า และจำหน่ายไฟฟ้า โดยคำนึงถึงต้นทุนการผลิตที่เหมาะสม ลดภาระผู้ใช้ไฟฟ้า อีกทั้งต้องลดผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน
    .
    ทั้งนี้ในเรื่องของการส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทน รัฐบาลได้ตั้งเป้าการเพิ่มสัดส่วนการใช้พลังงานทดแทนทางเลือก (ไฟฟ้า ความร้อน และเชื้อเพลิงชีวภาพ) ต่อการใช้พลังงานขั้นสุดท้ายที่ 30% ในปี พ.ศ. 2580 และเพิ่มสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนต่อความต้องการใช้ไฟฟ้าทั้งประเทศ ในปีพ.ศ. 2580 เป็น 34.23% มากกว่าแผนเดิม ที่ตั้งไว้ที่ 20.11%
    .
    โดยเน้นที่พลังงานแสงอาทิตย์ (กำลังผลิตเพิ่มขึ้นเป็น 9,290 เมกะวัตต์ จากเดิม 6,000 เมกะวัตต์) และพลังแสงอาทิตย์ลอยน้ำ (เพิ่มเป็น 2,725 เมกะวัตต์ จากเดิม ที่ไม่ได้ตั้งเป้าไว้) มากไปกว่านั้น รัฐบาลได้เร่งสำรวจและผลิตก๊าซธรรมชาติในประเทศ จะมีการทบทวนโครงการสถานีเก็บรักษาและแปรสภาพก๊าซธรรมชาติจากของเหลวเป็นก๊าซแบบลอยน้ำในพื้นที่อ่าวไทยตอนบน เพื่อให้การบริหารจัดการโครงสร้างพื้นฐานก๊าซธรรมชาติเกิดประโยชน์สูงสุด
    .
    พร้อมกันนี้ รัฐบาลยังส่งเสริมและสนับสนุนการจัดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้าทั้งในพื้นที่ชุมชนและถนนสายหลักระหว่างเมือง เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้ยานยนต์ไฟฟ้า กระตุ้นให้มีการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น จึงได้มีการสั่งการให้การไฟฟ้าทั้ง 3 แห่ง คือ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และการไฟฟ้านครหลวง ดำเนินการกำหนดพื้นที่ติดตั้งสถานีอัดประจุยานยนต์ไฟฟ้าให้เพียงพอสำหรับการส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้า (EV Mapping) โดยให้มีระยะห่างของแต่ละสถานีภายในรัศมีไม่เกิน 50-70 กิโลเมตร
    .
    สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานรากจะมีการเปิดรับซื้อไฟฟ้าในเร็วๆนี้ โดยเน้นการผลิตไฟฟ้าตามศักยภาพของการปลูกพืชพลังงานในพื้นที่ อาทิ หญ้าเนเปียร์ กระถินณรงค์ เพื่อให้เกิดการสร้างงานและอาชีพในท้องถิ่น จึงอยากให้เกษตรกรวางแผนรวมตัวกันเพื่อปลูกพืชพลังงานให้มากๆ
    .
    ทั้งนี้ เป้าหมายการรับซื้อไฟฟ้าในช่วงปี 2563- 2567 มีปริมาณรวม 1,933 เมกะวัตต์ เริ่มที่โครงการ Quick Win (ระยะเร่งด่วน) จำนวน 100 เมกะวัตต์ ซึ่งจะมีการลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้าภายในปี 2563 และจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบภายใน 12 เดือน นับจากวันลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้า
    .
    #แผนพลังงานแห่งชาติ #ผลิตไฟฟ้า #Misterban

     

แชร์หน้านี้

Loading...