ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,300
    ค่าพลัง:
    +97,150
    สลด! #โขลงช้างป่าทำร้ายพระ มรณภาพ

    วันที่ 23 ตุลาคม เกิดเหตุสลด โขลงช้างป่ากว่า 30 ตัว ทำร้ายพระมรณภาพ ขณะออกบิณฑบาต ห่างจากวัดบุญญาวาส หมู่ 8 ต.บ่อทอง อ.บ่อทอง จ.ชลบุรี ประมาณ 1 กม. โดยจุดเกิดเหตุพบร่างพระสุเทพ เร่งอนันท์ อายุ 52 ปี พระลูกวัดบุญญาวาส ในสภาพชิ้นส่วนร่างกายถูกช้างดึงฉีกขาดกระจายไปทั่ว ใกล้กันยังพบบาตรตกอยู่ในที่เกิดเหตุ

    ด้านชาวบ้านเรียกร้องหน่วยงานภาครัฐเข้ามาดูแลจัดการเรื่องช้างป่า เนื่องจากตอนนี้ช้างป่าลงมาเป็นจำนวนมาก จนทำให้ชาวบ้านทำมาหากินลำบาก และขอให้นำช้างออกจากพื้นที่ ขณะเดียวกัน ต้องการเตือนให้คนในพื้นที่เพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น

    ภาพข่าวสด

    ที่มา

    https://tna.mcot.net/latest-news-568687

    https://www.khaosod.co.th/around-thailand/news_5171200

    https://www.thairath.co.th/news/local/east/1960010

    https://mgronline.com/local/detail/9630000108474

     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,300
    ค่าพลัง:
    +97,150
    สารพิษทำพิษ วิจัยเผยยาฆ่าแมลงกระทบสุขภาพกุ้ง-หอยนางรม ปนเปื้อนแหล่งน้ำ-อาหาร อาจทำให้ถึงตายได้

    วิจัยล่าสุดจาก Southern Cross University เผยให้เห็นว่าการใช้สารกำจัดศัตรูพืชที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในภาคการเกษตรสามารถส่งผลกระทบทั้งต่อกุ้งและหอยนางรม

    Kirsten Benkendorff จาก National Marine Science Centre พบ ยาฆ่าแมลง ยาฆ่าเชื้อรา ยาฆ่าพยาธิ อาจส่งผลกระทบต่อกุ้งโดยเนื่องจากพวกมันมีความใกล้เคียงกับแมลง จึงตั้งสันนิษฐานว่ามันอาจจะได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน

    งานศึกษาในแล็บเผยให้เห็นว่าน้ำที่ปนเปื้อน หรืออาหารที่ปนเปื้อนยาฆ่าแมลงจะส่งผลกระทบต่อ กุ้งกุลาดำ โดยพบว่ากุ้งจะตายเมื่อมีความหนาแน่นของยาฆ่าแมลง 400 ไมโครกรัมต่อลิตร

    ขณะเดียวกันงานวิจัยจากอีกแหล่งหนึ่งก็ระบุว่ายาฆ่าแมลง Neonicotinoid สามารถทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของหอยนางรมต่ำลงเช่นกัน ซึ่งนั่นหมายความว่ามันมีความเสี่ยงที่จะสามารถเป็นโรคได้

    นอกจากสารกำจัดศัตรูพืชจะเป็นอันตรายต่อทั้งกุ้งและหอยนางรมแล้วสัตว์ทะเลชนิดอื่นในห่วงโซ่อาหาร ก็ตกอยู่ในความเสี่ยงเช่นกัน

    อย่างไรก็ตาม Neonicotinoid ถูกแบนในฝรั่งเศสและสหหภาพยุโรปตั้งแต่ 2018

    https://www.abc.net.au/news/rural/2...-off-impact-on-prawns-oysters-health/12580762

     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,300
    ค่าพลัง:
    +97,150
    พิธีลุยไฟ ม้าทรงสะเดาะเคราะห์ ปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายให้ผู้ร่วมพิธีกินเจ เชื่อกันว่ากองไฟถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ใช้ชำระความสกปรกของร่างกายให้บริสุทธิ์ โดยม้าทรงและลูกศิษย์ ต่างเดินลุยไฟด้วยเท้าเปล่า ท่ามกลางกองไฟลุกแดง #ข่าวช่องวัน

     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,300
    ค่าพลัง:
    +97,150
    1 > เมื่อเวลา 20:46 น. ของวันที่ 31 ก.ค. 2557 พยานรายงานว่ามีกลิ่นแก๊สและควันสีขาวออกมาจากบ่อพักใกล้ถนนข่ายเสวียนที่สาม และถนนเอ้อร์เซิ่งที่หนึ่งในเขตเฉียนเจิ้นของเมืองเกาสงประเทศไต้หวัน หลังจากนั้นสามชั่วโมงก็เกิดการระเบิดเกิดขึ้นในเวลา 23:57 น. บนถนนหลายสายของเมือง

    2 > มีพยานรายงานว่าเห็นลูกไฟทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้าและเปลวไฟสูงถึง 15 ชั้น แรงระเบิดดันเอารถยนต์และรถจักรยานยนต์ลอยขึ้นกลางอากาศ และมีรายงานการพบยานพาหนะและร่างของเหยื่อที่หลังคาอาคารสูงสามหรือสี่ชั้น แรงระเบิดยังทำให้ถนนแยกเป็นแนวกลืนรถรถดับเพลิงและยานพาหนะอื่นๆ ลงไปใต้ดิน

    3 > รวมแล้วความยาวของถนนประมาณ 6 กม. ได้รับความเสียหาย ภาพของพื้นที่ที่ถูกแก๊สระเบิดเล่นงานเหมือนสมรภูมิสงครามที่ถูกระเบิดถล่มไม่มีผิด ในคืนนั้นห้องฉุกเฉินในโรงพยาบาลทั่วเมืองเกาสงเต็มไปด้วยผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บโดยส่วนใหญ่มีบาดแผลถูกไฟลวก ผู้บาดเจ็บบางส่วนต้องถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลโดยรถบรรทุกเนื่องจากไม่มีรถพยาบาล

    4 > แต่มันไม่ได้จบแต่นั้นเมื่อวันที่ 8 ส.ค. เดือนถัดมามีรายงานการรั่วไหลของก๊าซอีกครั้งในเขตเฉียนเจิ้นก่อนเวลา 7:50 น. ทำให้เกิดความตื่นตระหนกในหมู่ประชาชน ผู้คนที่อาศัยอยู่ในรัศมี 150 เมตรของถนนข่ายเสวียนที่สามถูกอพยพจากกรมตำรวจของเมืองไปยังโรงเรียนมัธยมต่างๆ ทำให้เกิดความกังวลในหมู่ประชาชนในเรื่องความปลอดภัยของท่อส่งแก๊ส

    5 > เหตุการณ์ครั้งนี้ถือเป็นพิบัติภัยจากแก๊สระเบิดที่ร้ายแรงที่สุดในช่วงทศวรรษที่ 2010 - 2020 ทำให้เกิดคำถามมากมายเกี่ยวกับความปลอดภัยของการวางท่อแก๊สในเขตเมือง มันคุ้มไหมที่จะต้องอยู่อย่างระแวง แต่มันก็เลี่ยงไม่ได้เพราะเชื้อเพลิงฟอสซิลเป็นของจำเป็น คำถามก็คือไต้หวันทำอย่างไรหลังจากนั้น?

    6 > อย่างแรกคือรีบตรวจสอบความปลอดภัยโดยเร็วและเด็ดขาด ในวันที่ 9 ส.ค. รัฐบาลเมืองเกาสงสั่งให้บริษัท LCY เจ้าของท่อแก๊สหยุดการดำเนินการทั้งหมดจนกว่ารัฐบาลจะตรวจสอบแผนการปรับปรุงความปลอดภัยของท่อขนส่ง หาก LCY ปฏิเสธที่จะทำเช่นนั้นรัฐบาลจะแจ้งให้ บริษัท Taipower และ Taiwan Water Corporation หยุดให้บริการไฟฟ้าและน้ำแก่บริษัทตามลำดับ

    7 > หลังจากนั้นการสอบสวนก็เริ่มขึ้นแทบจะในทันทีและในเวลาแค่ 5 เดือนการสอบสวนก็ได้ข้อสรุป ปรากฎว่าในวันที่ 18 ธ.ค. ซีอีโอและพนักงาน 5 คนของบริษัท LCY พนักงานสามคนของ China General Terminal and Distribution และพนักงานสามคนของสำนักงานโยธาธิการเกาสงถูกฟ้องร้อง เนื่องจากมีส่วนรับผิดชอบกับเหตุการณ์นี้ คำฟ้องตั้งข้อหาทั้งสามกลุ่มนี้ด้วยความประมาทเนื่องจากความล้มเหลวในการตรวจสอบหรือบำรุงรักษาท่อ

    8 > หลังจากนั้นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ กล่าวว่ากระทรวงจะจัดตั้งระบบเพื่อช่วยตรวจสอบท่อใต้ดินและสร้างฐานข้อมูลสำหรับการจัดการความปลอดภัยในอนาคตโดยเริ่มจากเมืองเกาสงและตามด้วยเมืองเทศบาลและมณฑลอื่น ๆ และจะทำการย้ายท่อใต้ดินของเกาสงเมื่อการก่อสร้างถนนแล้วเสร็จ

    9 > ไม่กี่วันหลังจากการระเบิดนายกรัฐมนตรีไต้หวันได้แต่งตั้งกระทรวงเศรษฐกิจเป็นแม่งานรวบรวมและจัดเรียงข้อมูลเครือข่ายท่อส่งปิโตรเคมีใต้ดินทั้งหมดของไต้หวันและสร้างระบบการจัดการเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดอุบัติเหตุที่คล้ายคลึงกันในอนาคตโดยเสริมว่าระบบนี้จะช่วยรัฐบาลท้องถิ่นพิจารณาว่าท่อปิโตรเคมีใดที่ต้องย้ายออกและท่อใดที่สามารถอยู่ในเมืองต่อไปได้

    10 > แต่เป็นการริเริ่มที่ดีที่เกี่ยวข้องกับภาคประชาชนคือ ในเวลาต่อมารัฐบาลของเมืองไทเปซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศได้เปิดตัวเว็บไซต์สำหรับชาวไทเปเพื่อตรวจสอบประเภทของสายเคเบิลและท่อใต้ดินที่ทอดตัวผ่านใกล้บ้านของพวกเขา ตั้งแต่สายไฟฟ้า สายโทรคมนาคม และท่อที่ใช้ในการขนส่งน้ำที่ผ่านการฆ่าเชื้อ น้ำเสีย น้ำฝนก๊าซธรรมชาติ และท่อน้ำมัน

    ข้อมูลจาก
    Wikipedia contributors. "2014 Kaohsiung gas explosions." Wikipedia, The Free Encyclopedia. Wikipedia, The Free Encyclopedia, 20 Sep. 2020. Web. 23 Oct. 2020.
    ภาพ Xuanshisheng/Wikipedia

     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,300
    ค่าพลัง:
    +97,150
    สัญญาณอันตรายโลกร้อน น้ำแข็งขั้วโลก Arctic ยังไม่เริ่มแข็งตัวในเดือนตุลาคม

    เป็นครั้งแรกที่พบว่า น้ำแข็งในทะเล Laptev ที่ไซบีเรีย ยังไม่เริ่มแข็งตัว แม้ว่าจะเข้าเดือนตุลาคมแล้ว คาดว่าเป็นผลจากคลื่นความร้อนทางตอนเหนือของรัสเซีย นักวิทยาศาสตร์เตือนว่า ปรากฏการณ์นี้อาจส่งผลกระทบไปทั่วขั้วโลกเหนือ

    มหาสมุทรประสบปัญหาอุณหภูมิเพิ่มขึ้นกว่า 5 C อีกทั้งมีheatwave ทำลายสถิติอุณหภูมิอีกมากมาย และการลดลงของน้ำแข็งในฤดูหนาวที่น่าตกใจอีกทั้ง ตั้งแต่ปี 2007 ถึงปัจจุบัน เป็น 14 ปีที่มวลน้ำแข็งน้อยที่สุดเท่าที่เคยวัดมาตั้งแต่ปี 1979

    เดิมวงจรการสร้างน้ำแข็งมีการเปลี่ยนแปลงขึ้นลง แต่ปี 2020 กราฟน้ำแข็งไม่เพิ่มขึ้น แต่กลับกลายเป็นเส้นตรง

    Zachary Labe นักวิทยาศาสตร์จาก Colorado State University กล่าวว่า นี่เป็นครั้งแรกในประวัติการณ์ที่น้ำแข็งยังไม่มีการแข็งตัวในฤดูใบไม้ร่วง “ปี 2020 เป็นปีที่มีการเปลี่ยนแปลงอันเป็นผลมาจากภาวะโลกร้อนมากมาย อีกทั้งยังไม่มีการลดลงของก๊าซเรือนกระจกอย่างเพียงพอ และในอนาคตอีกไม่นาน กลางศตวรรษที่ 21 นี้ ทะเล Arctic จะปราศจากน้ำแข็งในฤดูร้อนอย่างสิ้นเชิง” นักวิทยาศาสตร์คาดว่า วันนั้นอาจมาเร็วกว่าที่คิด ระหว่างช่วงปี 2030-2050 นี้

    นักวิทยาศาสตร์เกรงว่า ภาวะนี้จะส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ไปทั่วขั้วโลก เพราะมวลน้ำแข็งที่ลดลง แปลว่าพื้นที่สีขาวที่จะช่วยสะท้อนแสงอาทิตย์ออกไปยิ่งน้อยลง เกิดการดูดซับความร้อนมากขึ้น น้ำแข็งยิ่งละลายมากขึ้น

    Laptev Sea เป็นแหล่งกำเนิดใหม่ของน้ำแข็ง และน้ำแข็งใหม่เหล่านี้จะเคลื่อนตัวพัดพาเอาสารอาหารที่มีแพลงตอนไปยัง Fram Strait ระหว่าง Greenland และ Svalbard ยิ่งแพลงตอนลดลง ความสามารถในการดูดซับ CO2 ก๊าซเรือนกระจกก็ยิ่งลดลงอีก

    วงจรลูกโซ่ยังไม่หมด ยิ่งมีความแปรปรวนของมหาสมุทร Arctic ยิ่งดึงดูดเอากระแสน้ำอุ่นบริเวณลึกเข้าไปอีก

    ภาวะโลกร้อนเป็นเรื่องเร่งด่วน พอๆกับ Covid เรามีเวลาไม่ถึง 10 ปี ในการคุมอุณหภูมิโลกไม่ให้เพิ่มเกิน 1.5C มิเช่นนั้นสภาพอากาศและระบบนิเวศน์จะเสียหายถาวร มีประชากร 1.2 พันล้านคนที่จะได้รับผลกระทบ ต้องโยกย้ายที่อยู่จากอากาศร้อนและน้ำทะเลที่สูงขึ้น เป็นหน้าที่ของทุกคนที่ต้องลดก๊าซเรือนกระจก แต่จะไม่มีทางสำเร็จได้ หากรัฐบาลไม่ให้ความร่วมมือ และแก้ไขปัญหาให้ตรงจุดคือลดการใช้พลังงานฟอสซิล แหล่งก๊าซเรือนกระจกมหาศาล

    https://www.theguardian.com/world/2...ice-not-yet-freezing-at-latest-date-on-record

     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,300
    ค่าพลัง:
    +97,150
    “ขยะ”ที่เกิดจากความเข้าใจผิดในการใช้พลาสติกป้องกันการติดเชื้อโควิด

    ปัญหาของ New Normal ในปัจจุบันคือการที่ร้านอาหารกลับมาใช้พลาสติกแบบใช้แล้วทิ้งกันอย่างแพร่หลายด้วยความเชื่อว่าจะช่วยป้องกันการติดเชื้อโควิด ตั้งแต่การบรรจุช้อนส้อม ตะเกียบไว้ในซองพลาสติก ใช้พลาสติกคลุมจาน หรือบางร้านก็เปลี่ยนเป็นให้บริการโดยใช้ช้อนส้อมพลาสติกเลย ทั้งๆ ที่ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพยืนยันว่าการใช้พลาสติกแบบใช้แล้วทิ้งไม่ได้ปลอดภัยกว่าการใช้อุปกรณ์ใช้ซ้ำตามปกติ

    เราถูกทำให้เชื่อว่าอุปกรณ์แบบใช้แล้วทิ้ง หรือการห่อหุ้มอุปกรณ์ด้วยพลาสติกนั้นสะอาดกว่า แต่ความจริงพลาสติกแบบใช้แล้วทิ้งไม่ได้ปลอดภัยกว่าอุปกรณ์ใช้ซ้ำตามปกติเลย ไม่ต้องพูดถึงผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมมากมายที่เกิดขึ้นจากพลาสติกแบบใช้แล้วทิ้ง

    ความจริงผลการศึกษาพบว่าโคโรน่าไวรัสมีชีวิตอยู่บนพื้นผิวพลาสติกได้นาน 3-6 วันนานกว่าวัสดุแบบอื่น แต่กระนั้นร้านอาหาร โรงแรม ต่างพากันเลื่อนหรือยกเลิกการแบนพลาสติกแบบใช้แล้วทิ้งเป็นการชั่วคราว ตัวอย่างที่ชัดเจนคือร้านกาแฟสตาร์บั๊คทั่วโลกมีนโยบายไม่รับแก้วส่วนตัวชั่วคราวตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา แม้จะไม่มีหลักฐานใดๆที่บ่งชี้ว่าการใช้อุปกรณ์ส่วนตัวเป็นสาเหตุของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส

    เพื่อป้องกันความเข้าใจที่ผิดเกี่ยวกับการใช้พลาสติกในการป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า กลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข 125 คนจาก 18 ประเทศได้ออกแถลงการณ์ร่วมเพื่อให้ความมั่นใจว่าการใช้อุปกรณ์ส่วนตัวแบบใช้ซ้ำได้นั้นมีความปลอดภัย

    “กลุ่มผู้เชี่ยวชาญซึ่งประกอบไปด้วยนักไวรัสวิทยา นักระบาดวิทยา แพทย์ห้องฉุกเฉิน ศาสตราจารย์ด้านสาธารณสุข และผู้เชี่ยวชาญด้านบรรจุภัณฑ์ใส่อาหาร ต่างเห็นตรงกันว่า อุปกรณ์ส่วนตัวที่ใช้ซ้ำได้ไม่ว่า จะเป็นถุงฟ้า ช้อนส้อม จานชาม ถ้วยแก้ว สามารถใช้ซ้ำได้อย่างปลอดภัยในสถานการณ์โรคระบาด เพียงแต่ทุกคนต้องรับผิดชอบสุขลักษณะของตัวเอง และสถานประกอบการต้องจัดให้มีระบบเติมที่ปราศจากการสัมผัส (contact free)

    รัฐบาลและภาคธุรกิจที่เปิดดำเนินการตามปกติแล้วจึงควรมีแนวทางปฏิบัติที่สอดคล้องกับคำแนะนำดังกล่าว
    เมื่อทราบเช่นนี้แล้ว หวังว่าทางร้านอาหาร สถานบริการต่างๆ จะปรับเปลี่ยนรูปแบบให้เหมาะสม รักษาสุขลักษณะและไม่สร้างขยะพลาสติกแบบใช้แล้วทิ้งอย่างพร่ำเพรื่อกันอีกแล้ว

    ใครที่ยังมีข้อสงสัยลองอ่านคำชี้แจงของผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพเกี่ยวกับการจัดการความปลอดภัยของการนำกลับมาใช้ใหม่ และโควิด-19 (Health Expert Statement Addressing Safety of Reusable and Covid-19)

    ระบบการนำกลับมาใช้ใหม่ (reusable) และเติม (refill) เป็นส่วนสำคัญในการรับมือกับวิกฤตมลพิษจากพลาสติก แลดการใช้เชื้อเพลิงฟอลซิล ระบบนี้สามารถสร้างงานและช่วยสร้างเศรษฐกิจในระดับท้องถิ่น การระบาดใหญ่ระดับโลกของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ทำให้เกิดการถกเถียงถึงความปลอดภัยของระบบการใช้ซ้ำในภาวะวิกฤตด้านสาธารณสุข แต่จากผลการศึกษาและคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข เป็นที่ชัดเจนได้ว่าการนำกลับมาใช้ซ้ำสามารถนำมาปรับใช้ได้อย่างปลอดภัยโดยต้องคำนึงถึงหลักสุขอนามัยขั้นพื้นฐาน ภายใต้ข้อเท็จจริงที่สำคัญที่ควรทราบดังนี้

    > หลักฐานที่มีอยู่บ่งซี้ได้ว่าการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส โดยส่วนใหญ่จะมาจากการสูดดมละออง (droplet) มากกว่าการสัมผัสบนพื้นผิว

    จากข้อมูลของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐอเมริกา (CDC) ระบุว่า ส่วนใหญ่ไวรัสแพร่กระจายจากคนสู่คน โดยระหว่างคนที่อยู่ใกล้ชิดกัน ผ่านระบบทางเดินหายใจ ของละอองฝอยเมื่อผู้ที่ติดเชื้อมีการไอ จาม และการพูดคุย ในขณะที่อาจจะเป็นไปได้ที่คนๆ หนึ่งสามารถติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้โดยการสัมผัสพื้นผิวหรือวัตถุที่มีไวรัสอยู่หลังจากนสัมผัสปาก จมูก หรือตาของตนเอง ละอองลอยเป็นวิธีเดียวที่แพร่กระจายเชื้อไวรัสโควิด-19

    > ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ที่ใช้แล้วทิ้งเป็นปัญหาเช่นเดียวกันกับระบบการใช้ซ้ำ หรือนำกลับมาใช้ใหม่

    การศึกษาแสดงให้เห็นว่าไวรัสโควิด-19 สามารถแพร่กระจายเชื้อบนพื้นผิวได้ในเวลาที่แตกต่างกันขึ้นอยู่กับวัสดุ การศึกษาหนึ่งแสดงให้เห็นว่าไวรัสติดเชื้อได้นานถึง 24 ชั่วโมงบนกระดาษและกระดาษแข็ง และมีชีวิตอยู่ได้ระหว่าง 2-3 วันสำหรับพลาสติกและสแตนเลส ในการศึกษาอีกชิ้นไม่พบการแพร่เชื้อไวรัสบนกระดาษที่ถูกพิมพ์ หรือกระดาษทิชชูหลังจากผ่านไป 3 ชั่วโมง ในขณะที่มีเชื้อติดอยู่บนผ้าได้ถึง 1 วัน, บนกระจกสูงสุด 3 วัน และบนพลาสติกและสแตนเลส 6 วัน

    เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อผ่านวัตถุและพื้นผิวเราสามารถสันนิษฐานได้ว่าวัตถุหรือพื้นผิวใดๆ ที่อยู่ในพื้นที่สาธารณะที่ถูกสัมผัสซ้ำๆ อาจจะปนเปื้อนหรือมีเชื้อไวรัสติดอยู่ได้ทั้งสิ้น

    > ผลิตภัณ์ที่นำกลับมาใช้ซ้ำได้ ทำความสะอาดได้ง่าย

    น้ำยาฆ่าเชื้อในครัวเรือนที่ใช้กันทั่วไปมีประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อบนพื้นผิวแข็ง รวมไปถึงสิ่งของที่นำกลับมาใช้ซ้ำได้ ด้วยการทำความสะอาดพื้นผิวดังกล่าวให้สะอาดโดยใช้ผงซักฟอกหรือสบู่ และน้ำร้อนก่อนที่จะฆ่าเชื้อโรค คำแนะนำในกรณีการซักรีด โดยใช้การตั้งค่าน้ำอุ่นที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการอบผ้าให้แห้งสนิท อย่างเดียวกัน การล้างมือด้วยสบู่และน้ำ หรือการล้างมือด้วยน้ำยาที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์และหลีกเลี่ยงการสัมผัสตาปากหรือจมูกเป็นวิธีที่ได้ผลในการป้องกันตัวเอง

    > แนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดสำหรับผลิตภัณฑ์ที่นำกลับมาใช้ซ้ำได้ในพื้นที่ศูนย์การค้า

    1. ปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัยด้านอาหาร และสุขภาพ ภายในร้านค้าและการบริการจาน ช้อน ส้อม ถ้วย และผ้าเช็ดปาก ทำความสะอาด้วยการควบคุมตามขั้นตอนด้านความปลอดภัยที่ระบุไว้มาตรการของรัฐอย่างเข้มงวด ทำความสะอาดด้วยอุณหภูมิสูง กับขั้นตอนการฆ่าเชื้อเพิ่มเติมเป็นมาตรฐานในอุตสาหกรรม และเพิ่มการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อไวรัสให้มากขึ้น

    2. ใช้หลักปฏิบัติด้านสุขอนามัยเพิ่มเติมสำหรับการป้องกับการแพร่กระจายเชื้อไวรัสโควิด-19 สิ่งสำคัญที่สุด คือสิ่งของที่นำกลับมาใช้ซ้ำนั้นปลอดภัย เมื่อทำความสะอาดด้วยสบู่และน้ำ ศูนย์การค้าอาหารควรติดตามคำแนะนำเกี่ยวกับแนวทางการปฏิบัติในการค้าปลีก

    3. จัดให้มีบริการที่ปราศจากการสัมผัส (Contact Free) สำหรับกระเป๋าและถ้วยส่วนตัวของลูกค้า เพื่อเป็นแนวทางในการจัดการและป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ตัวอย่างเช่นการบริหารความปลอดภัยและอาชีวอนามัยของแคลิฟอร์เนียแนะนำว่า เมื่อลูกค้านำกระเป๋าหรือถ้วยส่วนตัวมาเองพนักงานควรได้รับคำสั่งให้
    - ไม่สัมผัสหรือใส่อาหารในกระเป๋าของลูกค้า
    - ขอให้ลูกค้าใส่กระเป๋าของตัวเองไว้ในตะกร้าสินค้า
    - ขอให้ลูกค้าแพ็คอาหารด้วยตัวเอง

    4. ตรวจสอบให้แน่ใจว่าพนักงานได้รับการคุ้มครอง นอกเหนือจากการลงทุนในระบบนำกลับมาใช้ใหม่ที่ปลอดภัยและสามารถเข้าถึงได้แล้วขั้ นตอนอื่น ๆ ที่ผู้ค้าปลีกสามารถดำเนินการเพื่อปกป้องคนงาน ได้แก่ การจัดหา PPE การลาป่วยที่ได้รับค่าจ้างลดการเข้าพักในร้านค้าและกำหนดให้ลูกค้าต้องสวมหน้ากากอนามัย และการปฏิบัติการเว้นระยะห่างทางสังคม ลูกค้าควรจัดการกับสิ่งของที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้เองเมื่อไปที่ห้างและร้านค้า

    อ้างอิง
    https://www.greenpeace.org/usa/wp-content/uploads/2020/06/Health-Expert-Statement_Updated.pdf

     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,300
    ค่าพลัง:
    +97,150
    สหรัฐฯ เตรียมเรือตรวจการณ์เคลื่อนที่เร็ว (Fast Response Cutters) ของหน่วยยามฝั่งเข้ามาประจำการในภูมิภาคแปซิฟิกตะวันตกเพื่อปฏิบัติภารกิจด้านความมั่นคง โดยอ้างถึงพฤติกรรมคุกคามเรือและการทำประมงที่ผิดกฎหมายของจีน
    .
    โรเบิร์ต โอไบรอัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ ระบุด้วยว่า หน่วยยามฝั่งมีแผนประเมินค่าใช้จ่ายสำหรับปีงบประมาณหน้า เพื่อส่งหมู่เรือตรวจการณ์เคลื่อนที่เร็วไปยัง ‘อเมริกันซามัว’ ซึ่งเป็นดินแดนของสหรัฐฯ ในแปซิฟิกใต้ด้วย
    .
    ถ้อยแถลงของ โอไบรอัน เมื่อวานนี้ (23 ต.ค.) อ้างว่าสหรัฐฯ เป็นหนึ่งใน “มหาอำนาจแปซิฟิก” และโจมตีจีนว่ามีการ “ทำประมงที่ผิดกฎหมาย ขาดการควบคุม และมักแสดงพฤติกรรมข่มขู่เรือซึ่งปฏิบัติการอยู่ภายในเขตเศรษฐกิจจำเพาะ (EEZ) ของประเทศอื่นๆ ในแถบอินโด-แปซิฟิก ซึ่งถือเป็นการคุกคามอธิปไตยของสหรัฐฯ รวมถึงอธิปไตยของเพื่อนบ้านในแปซิฟิก และยังบั่นทอนเสถียรภาพในภูมิภาคอีกด้วย”
    .
    โอไบรอัน ชี้ว่า ความพยายามของสหรัฐฯ และหน่วยยามฝั่ง “คือสิ่งจำเป็นสำหรับการต่อต้านพฤติกรรมที่บ่อนทำลายและมุ่งร้ายเหล่านี้... และเพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ดังกล่าว หน่วยยามฝั่งสหรัฐฯ (USCG) จึงเตรียมส่งหมู่เรือตรวจการณ์เคลื่อนที่เร็วไปประจำการเชิงยุทธศาสตร์ในแปซิฟิกตะวันตก”
    .
    อย่างไรก็ตาม ยังไม่ได้มีการระบุสถานที่หรือจำนวนเรือที่จะถูกส่งเข้ามา
    .
    เรือตรวจการณ์ยามฝั่งสหรัฐฯ จะปฏิบัติภารกิจด้านความมั่นคงทางทะเล เช่น ตรวจการณ์ประมง, เสริมสร้างความตระหนักรู้ทางทะเล ตลอดจนร่วมมือกับประเทศหุ้นส่วนในภูมิภาคซึ่งยังมีข้อจำกัดในด้านการสอดแนมและการบังคับใช้กฎหมายนอกชายฝั่ง
    .
    ล่าสุด หน่วยยามฝั่งสหรัฐฯ เองยังไม่ได้ตอบคำถามสื่อในประเด็นนี้ ซึ่งถูกหยิบยกขึ้นมาพูดเพียงไม่กี่วันก่อนที่ ไมค์ พอมเพโอ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ จะเดินทางเยือนเอเชีย
    .
    กองทัพเรือสหรัฐฯ มักยั่วโทสะจีนด้วยการปฏิบัติภารกิจ “สำแดงเสรีภาพในการเดินเรือ (freedom of navigation)” เฉียดใกล้ๆ หมู่เกาะพิพาทที่ปักกิ่งอ้างกรรมสิทธิ์ทับซ้อนกับประเทศอื่นๆ
    .
    ที่มา: รอยเตอร์

    https://mgronline.com/around/detail/9630000108749

     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,300
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เกิดอะไร เมื่อเด็กทิ้งดอกไม้ไฟลงท่อ

     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,300
    ค่าพลัง:
    +97,150
    สาหัส!! ‘ฝรั่งเศส’ ติดโควิดทะลุ 1 ล้านคน ยอดป่วยรายวันทุบสถิติ 4.2 หมื่น
    .
    ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในฝรั่งเศสพุ่งทะลุหลัก 1 ล้านคนเมื่อวานนี้ (23 ต.ค.) ซึ่งนับเป็นประเทศที่ 7 ของโลก ขณะที่ตัวเลขผู้ป่วยรายวันยังพุ่งสูงทุบสถิติใหม่กว่า 42,000 คน
    .
    รัฐบาลฝรั่งเศสรายงานยอดผู้ติดเชื้อใหม่ 42,032 คนในรอบ 24 ชั่วโมง ซึ่งทำให้ตัวเลขผู้ป่วยสะสมทั่วประเทศเวลานี้ขยับขึ้นไปอยู่ที่ 1,041,075 คน ส่วนยอดผู้เสียชีวิตก็เพิ่มขึ้นมาอีก 298 คน รวมจำนวนทั้งสิ้น 34,508 คน
    .
    ประเทศอื่นๆ ที่มีผู้ติดเชื้อหลักล้าน ได้แก่ สหรัฐฯ ซึ่งยังคงรั้งอันดับ 1 ของโลกด้วยสถิติผู้ป่วยสะสมเกิน 8.4 ล้านคน ตามมาด้วยอินเดีย 7.8 ล้านคน, บราซิล 5.3 ล้านคน, รัสเซีย 1.5 ล้านคน และอาร์เจนตินากับสเปนอีกประเทศละ 1 ล้านคนเศษ
    .
    ยอดผู้ติดเชื้อรายวันในฝรั่งเศสพุ่งแตะ 40,000 คนเป็นครั้งแรกเมื่อวันพฤหัสบดี (22) หลังจากที่ทำสถิติทะลุ 20,000 คนเมื่อวันที่ 9 ต.ค. และประมาณ 10,000 คนเศษมาตั้งแต่ 9 ก.ย. ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าไวรัสเริ่มกลับมาแพร่ระบาดอีกครั้งอย่างรวดเร็ว ประกอบกับทางการฝรั่งเศสได้ยกระดับตรวจหาเชื้อเพิ่มขึ้นหลังผ่านช่วงฤดูร้อน
    .
    ระหว่างช่วงล็อกดาวน์เดือน มี.ค.-พ.ค. ยอดผู้ติดเชื้อรายวันในฝรั่งเศสเคยพุ่งสูงสุดอยู่ที่ 7,578 คนในวันที่ 31 มี.ค. ขณะที่แพทย์เตือนว่าตัวเลขที่แท้จริงอาจสูงกว่านั้นมาก เนื่องจากการตรวจหาเชื้อยังจำกัดอยู่เฉพาะในโรงพยาบาลและสถานสงเคราะห์ผู้สูงอายุเท่านั้น
    .
    ประธานาธิบดี เอมมานูแอล มาครง ระบุว่า คำสั่งเคอร์ฟิวซึ่งมีผลกระทบต่อพลเมือง 2 ใน 3 ของฝรั่งเศสตั้งแต่ค่ำวันศุกร์ (23) อาจถูกยกระดับเข้มข้นขึ้นอีก หากยังชะลอการแพร่ระบาดลงไม่ได้
    .
    “เราจะต้องใช้ชีวิตอยู่กับไวรัสตัวนี้ไปจนถึงฤดูร้อนหน้าเป็นอย่างน้อย” ผู้นำฝรั่งเศสเตือน
    .
    มาครงระบุด้วยว่า รัฐบาลจะเริ่มผ่อนคลายคำสั่งเคอร์ฟิวก็ต่อเมื่อตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันลดลงสู่ระดับ 3,000-5,000 คน ซึ่งเกิดขึ้นล่าสุดเมื่อปลายเดือน ส.ค.
    .
    ที่มา: รอยเตอร์

     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,300
    ค่าพลัง:
    +97,150
    สหรัฐฯ ติดเชื้อใหม่ทุบสถิติรายวัน 8.3 หมื่นคน นักวิจัยเตือน ‘มะกัน’ อาจดับถึง 500,000 ศพในเดือน ก.พ.
    .
    ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นกว่า 83,000 คนวานนี้ (23 ต.ค.) ซึ่งนับเป็นสถิติรายวันที่สูงสุดนับตั้งแต่มีการยืนยันผู้ป่วยคนแรกเมื่อเดือน ม.ค. ขณะที่นักวิทยาศาสตร์เตือนยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในสหรัฐฯ อาจทะลุหลัก 500,000 คนภายในเดือน ก.พ. ปีหน้า เว้นเสียแต่ชาวอเมริกันจะหันมาสวมหน้ากากกันเกือบทั้งประเทศ
    .
    โครงการเฝ้าติดตามโรคโควิด (COVID Tracking Project) ซึ่งอ้างข้อมูลจากหน่วยงานสาธารณสุขท้องถิ่นรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่ในสหรัฐฯ 83,010 คนเมื่อวันศุกร์ (23) ซึ่งทำให้จำนวนผู้ป่วยสะสมในสหรัฐฯ ขณะนี้อยู่ที่ไม่ต่ำกว่า 8.48 ล้านคน และมีผู้เสียชีวิตแล้วประมาณ 223,900 คน
    .
    ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่ในสหรัฐฯ วานนี้ (23) สูงถึง 84,218 คน พร้อมระบุว่า 16 รัฐในอเมริกามียอดผู้ติดเชื้อรายวันพุ่งทุบสถิติใหม่ รวมถึงโอไฮโอ, มิชิแกน, นอร์ทแคโรไลนา, เพนซิลเวเนีย และวิสคอนซิน ซึ่งเป็น 5 รัฐสำคัญที่คาดว่าจะเป็นตัวตัดสินชี้ขาดผลเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 3 พ.ย.
    .
    ขณะเดียวกัน สถาบันเพื่อการวัดและประเมินสุขภาพ (Institute for Health Metrics and Evaluation - IHME) แห่งมหาวิทยาลัยวอชิงตัน ซึ่งเป็นแหล่งข้อมูลที่มักถูกนำไปอ้างอิงอย่างแพร่หลาย คาดการณ์ว่ายอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในอเมริกาอาจจะถึง 500,000 คนในราวๆ เดือน ก.พ. ปีหน้า สะท้อนความกังวลว่าสภาพอากาศที่หนาวเย็นลงอาจเป็นปัจจัยกระตุ้นให้ไวรัสแพร่ระบาดหนัก เนื่องจากประชาชนจะใช้เวลาอยู่ในอาคารและสถานที่ปิดมากขึ้น
    .
    “เรากำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดที่รุนแรงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในช่วงฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาว” คริส เมอร์เรย์ ผู้อำนวยการ IHME ซึ่งเป็นหนึ่งในหัวหน้าทีมวิจัย ระบุ
    .
    IHME ชี้ว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 อาจต่ำกว่าที่ประเมินราว 130,000 คน หากชาวอเมริกัน 95% สวมหน้ากากอนามัย
    .
    ข้อมูลดังกล่าวถือเป็นการตอกย้ำคำแนะนำจาก นพ.แอนโธนี เฟาซี ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐฯ ซึ่งล่าสุดก็ได้ให้สัมภาษณ์กับ CNN เกี่ยวกับความคืบหน้าในการพัฒนาวัคซีนต้านโควิด โดยระบุว่า “ในราวๆ สิ้นเดือน พ.ย. ถึงต้นเดือน ธ.ค. เราอาจจะมีวัคซีนที่ปลอดภัยและได้ผลอย่างน้อย 1-2 ชนิด หรืออาจมากกว่านั้น”
    .
    อเล็กซ์ อาซาร์ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขสหรัฐฯ บอกกับ CNN เช่นกันว่า การรวมกลุ่มสังสรรค์ภายในครอบครัวเป็นปัจจัยกระตุ้นให้ไวรัสแพร่ระบาดหนักขึ้น และเมื่อถูกถามถึงคำพูดของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ระหว่างดีเบตรอบสุดท้ายกับ โจ ไบเดน เมื่อวันพฤหัสบดี (22) ที่ระบุว่าโรคระบาดกำลังจะหมดไปจากสหรัฐฯ อาซาร์ ก็ตอบว่า ทรัมป์ ต้องการให้ความหวังแก่ชาวอเมริกันที่รอคอยวัคซีน
    .
    ตามการวิเคราะห์ของรอยเตอร์ ขณะนี้มีผู้ป่วยโควิดที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลมากกว่า 41,000 คนทั่วสหรัฐฯ หรือเพิ่มขึ้น 34% จากวันที่ 1 ต.ค.
    .
    ที่มา: รอยเตอร์/ บีบีซี

     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,300
    ค่าพลัง:
    +97,150
    24 ตุลาคม 2563 / เวลา 10.30 น.
    ยอดติดเชื้อโควิดทั่วโลก 42,463,354 ราย เสียชีวิต 1,148,703 ราย
    ประเทศไทยมี +8 รายใหม่ เสียชีวิตรวม 59 คน สะสม 3,727 คน
    #ชายแดนติดกับไทยยอดติดเชื้อ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา
    พม่า+ 1,357 รายใหม่ เสียชีวิตรวม 1,038 คน สะสม 42,365 คน
    มาเลเซีย +710 รายใหม่ เสียชีวิตรวม 214 คน สะสม 24,514 คน
    ฝรั่งเศส อังกฤษ สเปน อิตาลี มียอดติดเชื้อรายวันสูงขึ้น

     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,300
    ค่าพลัง:
    +97,150
    รัสเซีย : ภูเขาไฟ Karymsky ปะทุอีกครั้ง
    การปะทุระเบิดเกิดขึ้นเมื่อเวลา 17:20 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวานนี้
    การระเบิดที่ภูเขาไฟทำให้เกิดเถ้าถ่านลอยในอากาศสูงประมาณ 6,000 ฟุต (1,800 ม.) เถ้าถ่านลอยไปทางตะวันออกเฉียงใต้ของภูเขาไฟประมาณ 40 กม.

    คลิปเพิ่ม


     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,300
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Oct 24, 2020 เคเอฟซี สหราชอาณาจักร-ไอร์แลนด์ เตรียมสร้างงาน 5,400 ตำแหน่งปีนี้ แม้ร้านหลายสาขาอยู่ในพื้นที่ที่ถูกล็อกดาวน์เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19
    .
    เคเอฟซีเปิดเผยว่า บริษัทมีแผนที่จะสร้างงาน 5,400 ตำแหน่งในสหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์ภายในสิ้นปี 2563 แม้ร้านเคเอฟซีหลายสาขาอยู่ในพื้นที่ที่ถูกล็อกดาวน์เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ก็ตาม
    .
    เคเอฟซี ปัจจุบันมีร้านอยู่ 965 สาขาทั่วสหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์ ระบุว่า บางส่วนของงานใหม่จะได้รับเงินสนับสนุนจากโครงการคิ๊กสตาร์ทของรัฐบาลอังกฤษ ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อช่วยคนหนุ่มสาว เนื่องจากการแพร่ระบาดส่งผลกระทบให้กลุ่มคนอายุ 16-24 ปีต้องตกงานเป็นจำนวนมาก
    .

    ทั้งนี้ ภาคธุรกิจบริการของสหราชอาณาจักรได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาด โดยมาตรการล็อกดาวน์และการใช้ข้อจำกัดต่างๆ ส่งผลให้ร้านอาหาร ผับและบาร์หลายแห่งต้องปิดให้บริการ หรือเปิดได้แต่ลดการรับลูกค้า ส่งผลให้นายริชี่ สุนัค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ประกาศใช้มาตการใหม่ๆ เพื่อป้องกันคนตกงานเป็นจำนวนมากเมื่อโครงการจ่ายเงินช่วยเหลือพนักงานที่ถูกพักงานจะสิ้นสุดลงในเดือนพ.ย.นี้
    .
    อัตราการว่างงานในสหราชอาณาจักรปรับตัวขึ้นแตะ 4.5% ในช่วงเดือนมิ.ย.-ส.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบสามปี โดยอัตราการว่างงานของคนอายุ 16-24 ปีสูงถึง 13.5%
    .
    โครงการ คิ๊กสตาร์ทของรัฐบาลมีเป้าหมายเพื่อสร้างงานให้แก่คนหนุ่มสาวมากขึ้น โดยโครงการนี้จะสนับสนุนเงินช่วยเหลือนายจ้าง 1,500 ปอนด์ต่อการจ้างงานคนอายุตั้งแต่ 16-24 ปีทุกๆ 1 คน เป็นระยะเวลา 6 เดือน
    .
    เคเอฟซีระบุว่า ตำแหน่งงานใหม่นี้เพิ่มเติมจากจำนวน 4,300 ตำแหน่งที่บริษัทได้เปิดรับสมัครนับตั้งแต่การล็อกดาวน์ครั้งแรกในเดือนมี.ค.
    #misterban #เคเอฟซี #KFC #จ้างงาน #โควิด

     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,300
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #เที่ยวญี่ปุ่นต้องไป ใครว่ามะเขือเทศมีสีแดงสีเดียว ดินแดนแห่งมะเขือเทศ..Wonder Farm Fukushima
    .
    Wonder Farm ฟาร์มท้องถิ่นที่มีพื้นที่ ซึ่งมีพื้นที่กว้างมาก ๆ เทียบเท่าได้กับสนามฟุตบอล 3.5 สนามเลยทีเดียว ซึ่งภายในฟาร์มก็จะมีร้านค้าที่จำหน่ายสินค้าท้องถิ่นที่รวบรวม จากจังหวัด Fukushima ไฮไลท์สินค้าขายดีได้แก่ ราเมนมะเขือเทศ และแกงกระหรี่มะเขือเทศ นอกจากนี้ยังมีคาเฟ่จำหน่ายเมนูสุดพิเศษอย่างซอฟต์ครีมมะเขือเทศ เชอร์เบ็ท (จำหน่ายเฉพาะสุดสัปดาห์) พุดดิ้ง เป็นต้น
    .
    นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจสำหรับคนรักมะเขือเทศก็คือ การได้เข้าไปเก็บ มะเขือเทศสด ๆ จากต้นเหมือนกับการเข้าไปเก็บผลไม้หลาย ๆ ชนิดที่ได้รับความนิยม ในญี่ปุ่นซึ่งมะเขือเทศที่ปลูกในฟาร์มนี้ ก็มีมากถึง 9 ชนิด ที่มั่นใจได้ว่าสะอาด และปลอดภัยไร้สารเคมี มะเขือเทศก็ไม่ได้มีแค่สีเดียวเท่านั้นนะคะ ยังมีสีเขียว เหลือง ม่วง ให้ได้ตื่นตาตื่นใจกันอีกด้วย และไฮไลท์ของโซนนี้ก็คือ มะเขือเทศ Hula girl ที่มีทรงเรียวยาว สีแดง, มะเขือเทศสีเขียว และมะเขือเทศสีม่วง ใครอยากรู้ว่าเป็นอย่างไรต้องไปลองค่ะ
    .
    มะเขือเทศ 9 ชนิดได้แก่
    ▪ Hula girl : ผลยาวสีแดง ให้รสชาติที่หวาน ให้ความเป็นกรดที่สมดุล มีเนื้อสัมผัสแบบผลไม้และมีน้ำเยอะ

    ▪ Campari : ผลกลมคล้ายลูกบอลไซส์ขนาดกลาง มีสีแดง ได้รับความนิยมนำไปรับประทานเป็นของหวานเพราะเคี้ยวหนึบและมีน้ำตาลสูง เป็นพันธุ์ดัตช์

    ▪ Tuscany Violet : ผลเป็นทรงกลมสีม่วงแดง มีความหวาน แต่มีความเปรี้ยวที่สมดุลและอร่อย เป็นพันธุ์เมดิเตอร์เรเนียน

    ▪ Carroll 10 : ผลเป็นทรงกลมสีแดงสดใส มีน้ำตาลสูง เนื้อหนาและผิวบางจึงรับประทานได้ง่าย

    ▪ Yellow Carroll: ผลทรงกลมสีเหลืองสดใส ให้ความรู้สึกสดชื่น มีปริมาณน้ำตาลสูง (ระดับ 8 ถึง 10 **ที่ญี่ปุ่นจะมีตัวเลขที่บอกจำนวนความหวานของผักและผลไม้ ยิ่งตัวเลขมากก็หวานมาก)

    ▪ Orange Carol: ผลทรงกลมสีส้ม เนื้อมีความหนา และแน่น

    ▪ Aiko: ผลทรงคล้ายรูปไข่ยาว เนื้อหนาและเนื้อสัมผัสด้านในคล้ายเจลลี่นิด ๆ ซึ่งเนื้อสัมผัสของมะเขือเทศชนิดนี้จะแตกต่างจากมะเขือเทศที่ผลเป็นทรงกลมเหมือนลูกบอล

    ▪ Yellow icon: ผลเป็นวงรียาว มีสีเหลือง มีกลิ่นเขียวน้อยกว่าและมีรสชาติคล้ายกับ Aiko มีเนื้อสัมผัสคล้ายกับผลไม้

    ▪ Sun Green: ผลทรงกลม สีเขียวอ่อน มีความหวานและสดชื่น แม้ว่าผลจะสุกเต็มที่แต่ผลก็ยังเป็นสีเขียวอยู่ มะเขือเทศชนิดนี้จึงมีจุดเด่นที่สีเขียว และรสชาติความอร่อยนั่นเอง

    ข้อแนะนำ : ไม่ควรใส่เสื้อสีอ่อน ๆ เพราะอาจจะเปื้อนน้ำจากผลมะเขือเทศได้ และยากต่อการล้างออก, ชนิดของมะเขือเทศที่จะไปเก็บนั้นก็ขึ้นอยู่กับช่วงเวลาการเติบโตของมะเขือเทศแต่ละชนิดจึงไม่สามารถเลือกหรือกำหนดได้ล่วงหน้า
    .
    เก็บมะเขือเทศสด ๆ จากต้นจะมีค่าใช้จ่ายเข้าไปเก็บคนละ 900 เยน (ไม่รวมภาษี) จะได้ถุงใส่มา 1 ใบ เราสามารถกินในฟาร์มเลยก็ได้ หรือจะนำผลมะเขือเทศที่เก็บได้นั้นกลับบ้านไปด้วยก็ได้เช่นกันค่ะ
    ▪ ช่วงเวลาที่เปิดบริการให้เข้าไปเก็บผลไม้ก็คือ วันเสาร์ - อาทิตย์ และวันหยุดราชการ
    ▪ เวลามีแค่ 5 รอบต่อวันเท่านั้น 10.00 น., 11.00 น., 13.00 น., 14.00 น. และ 15.00 น.

    สามารถจองล่วงหน้าได้ที่ลิงก์นี้ค่ะ https://wonder-farm.resv.jp/reserve/calendar.php?direct_id=11&x=1603252273
    .
    หากว่าใครรักความเป็นธรรมชาติ อยากทำ BBQ แต่ไม่อยากเตรียมของเยอะแยะให้ยุ่งยาก ที่ Wonder Farm ก็มีโซนทำ BBQ ไว้รอบริการด้วย โดยต้องจองล่วงหน้า 3 วันแล้วเลือกเมนูที่เราต้องการโดยราคาเริ่มต้น 3,000 เยน ราคาขึ้นอยู่กับเมนูที่เลือกและเกรดของเนื้อค่ะ และก็มีกิจกรรมทำพิซซ่าแฮนด์เมดด้วยนะคะ คนละ 2,000 เยน ได้พิซซ่า 2 ชิ้น
    .
    นอกจากนี้ยังมีร้านอาหารภายในฟาร์มที่มีชื่อว่า Mori no Kitchen ที่เป็นอาหาร แบบกินไม่อั้นมื้อกลางวัน (วันธรรมดา 11.00 น. - 15.00 น., วันเสาร์ - อาทิตย์ และวันหยุด 11.00น. - 15.30 น.) ภายในระยะเวลา 90 นาที กับอาหารให้เลือกมากกว่า 40 ชนิด โดยราคาผู้ใหญ่ 1,700 เยน, เด็ก 1,100 เยน เด็กอายุต่ำกว่า 4 ปี ฟรี
    .
    เว็บไซต์ : http://www.wonder-farm.co.jp/wonder/index.html
    พิกัดจาก Google map: https://g.page/wonderfarmiwaki?share

    TOHOKU PASIFIC COAST : http://tohoku-pacific-coast.com/
    #tohokujapan #Iwaki #wonderfarm #Fukushima

     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,300
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #บทความเรื่องญี่ปุ่น

    "ทำไม Kit Kat ที่ญี่ปุ่นถึงมีหลายรสชาติ?"

    .

    เมื่อเวลาไปเที่ยวญี่ปุ่น เราจะได้เห็นขนมต่างๆวางขายอยู่เยอะแยะมากมาย ซึ่งก็มีอยู่ไม่กี่อย่างที่เราจะคุ้นตากันเป็นอย่างดี ตัวอย่างเช่น ขนมโตเกียว บานาน่า และคิทแคท ที่มีหลายรสชาติให้เราได้เลือก ซึ่งวันนี้แอดมินก็จะมาเล่าให้ฟังว่าทำไมคิทแคทในญี่ปุ่นถึงได้มีหลายรสชาติ... ที่หากมานั่งนับกันดูคร่าวๆก็มากกว่า 400 รสชาติกันเลยทีเดียว! พูดได้ว่า ใครที่เป็นสาวกคิทแคทแล้วล่ะก็ ยาก ที่จะตามเก็บให้ครบ... ยากเลยนะ

    .

    โอเค เรื่องมันมีอยู่ว่า เมื่อปี 2000 บริษัท Nestlé ที่ญี่ปุ่นนั้นอยากลองทำ Kit Kat รสชาติใหม่ดูบ้าง เพราะมีแต่รสคลาสสิคดั้งเดิม ซึ่งรสชาติแรกที่ทำออกมาก็คือรส 'สตรอว์เบอร์รี' รสใหม่พร้อมแพคเก็จจิ้งใหม่ สีชมพูอ่อนละมุนชวนให้ลิ้มลอง พวกเขาทำการทดลองขายมันครั้งแรกในงานเทศกาลสตรอว์เบอร์รีที่จังหวัดฮอกไกโด และผลตอบรับก็คือดีเยี่ยม ขายดีมาก คิทแคทสตรอว์เบอร์รี - เวเฟอร์ที่ถูกเคลือบด้วยช็อกโกแลตนมที่ผสมกับผงสตรอว์เบอร์รีแห้งบดละเอียด ซึ่งถ้าหากเรามองดูดีๆ ทุนเดิมของคนญี่ปุ่นนั้น คือชอบกินสตรอว์เบอร์รีอยู่แล้ว เราจะได้เห็นขนมมากมายที่เป็นสตรอว์เบอร์รี เช่นแปลรูปบ้าง หรือเคลือบน้ำตาลบ้าง

    .

    หลังจากนั้นบริษัทก็ทำรสชาติที่แปลกใหม่ออกมาให้ชาวญี่ปุ่นได้ลิ้มลองกันอยู่เรื่อยๆ ซึ่งชาวต่างชาติอย่างเขาๆเราๆก็จะไปลิ้มลองและซื้อกลับมาเป็นของฝากให้คนที่บ้านหรือกินเองอยู่บ่อยครั้งเช่นกัน รสชาติยอดนิยมในปัจจุบันก็เช่น ชาเขียว ดาร์คช็อกโกแลต วาซาบิ มากไปกว่านั้น เพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้กับคิทแคท รสชาติกว่า 400 รสชาตินั้นบางรสชาติจะมีขายเฉพาะในบางภูมิภาคเท่านั้น เพิ่มความแรร์เข้าไปอีก ซึ่งนี่ก็ถือเป็นการกระตุ้นส่งเสริมการ #เที่ยวญี่ปุ่น ด้วยนะครับ ตัวอย่างเช่น คิทแคทรส 'มันม่วง' ที่มีขายเฉพาะที่โอกินาว่าและบริเวณใกล้เคียง

    .

    ใน 1 ปี คิทแคทยังคงคิดค้น คัดสรรและสรรหารสชาติใหม่ๆมาให้เราได้ลิ้มลองกัน เฉลี่ยแล้วประมาณ 20-30 รสชาติ หรือบางปีอาจเพิ่มมามากถึง 40-50 รสชาติเลยก็ว่าได้

    คนญี่ปุ่นชอบคิทแคทครับ ไม่ว่าจะเป็นรสไหนก็ขายได้ทั้งนั้น เขาเลยทำออกมาหลายรสครับ

    .

    อีกปัจจัยสำคัญที่ทำให้ Kit Kat นั้นขายดิบขายดีในญี่ปุ่นก็คือ

    "มันเป็นมากกว่าช็อกโกแลต มันเป็นดั่งเครื่องราง"

    คำว่า Kit Kat ในภาษาญี่ปุ่นจะอ่านออกเสียงได้ว่า คิต-โตะ-คัต-โตะ ที่พ้องเสียงกับคำว่า Kitto Katsu คิต-โตะ-คัต-ซึ (きっと勝つ) ที่แปลว่าคุณจะต้องชนะแน่นอน ซึ่งคนญี่ปุ่นก็มีความเชื่อแบบนั้น พวกเขาส่งมอบคิทแคทที่เปรียบเสมือนเครื่องรางนำโชคให้แก่กัน และหากสังเกตุดูดีๆที่ด้านหลังของซองคิทแคทนั้น จะมีกล่องข้อความที่เรานั้นสามารถเขียนคำอวยพรถึงผู้รับได้ด้วย หรือบางครั้งการเขียนก็ไม่จำเป็น แต่เป็นการพูดจากปากพร้อมกับยื่นคิทแคทให้เลย

    .

    การให้คิทแคทในฐานะเครื่องรางนั้น ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นในสถานการณ์การอวยพรให้คนๆนึงสอบผ่าน คนที่ให้ก็เป็นได้ทุกคนไม่ว่าจะเป็นคุณพ่อหรือคุณแม่ หรือเพื่อน หรือแฟน หรือ 'ตัวเอง' ใช่แล้วครับ ในเมื่อไม่มีคนให้ก็ซื้อมันเองซะเลย ปัจจุบันเด็กนักเรียนญี่ปุ่น (ประมาณ 1 ใน 5) จะพกคิทแคทติดตัวทุกครั้งเมื่อไปสอบในที่ต่างๆ ซึ่งทาง Nestlé เองก็รู้เรื่องนี้ดีจนถึงขั้นทำซองคิทแคทแบบพิเศษเพื่อนักเรียนโดยเฉพาะ เขียนว่า

    “Do your best,” “Believe in yourself” และ “It’ll be fine.”

    .

    สุดท้ายนี้ ถ้าคิดจะพัก ก็คิดถึงคิทแคทนะครับ

    ส่วนตัวแอดมินนั้นฉีกฟอลย์รอแล้ว อิทาดาคิมัส!

    .

    เรื่องราวของคิทแคทยังเชื่อมโยงไปถึงเรื่องราวของเมนูทงคัตสึ - หมูชุบเกล็ดขนมปังทอดอีกด้วย ติดตามอ่านกันได้ที่

    "เมนูก่อนวันพรุ่งนี้ที่ท้าทาย - น้อง...พี่ขอทงคัตสึ ที่นึง"



    .

    KitKat #kitkat

     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,300
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #ใครจะมาเที่ยวญี่ปุ่นต้องอ่าน! ญี่ปุ่นปฏิเสธไม่ให้คนไทยเข้าประเทศเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากคนจีน

    ปีที่แล้วมีรายงานออกมาแล้วว่าประเทศญี่ปุ่นทำการปฏิเสธนักท่องเที่ยวมากกว่าหมื่นคนโดยให้เหตุผลว่าคนเหล่านี้มีพิรุธและจุดประสงค์ที่จะเข้าไปทำงานในญี่ปุ่นอย่างผิดกฏหมาย โดยมีคนไทยติดเป็นอันดับ 2 รองจากประเทศจีนที่โดนปฏิเสธเยอะที่สุด

    โดยสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองได้ระบุว่ามีชาวต่างชาติโดนปฏิเสธทั้งหมดในปีที่แล้วมากที่สุดในรอบ 12 ปี ทั้งหมด 10,647 คน ซึ่งชาวต่างชาติโดนปฏิเสธในการเข้าประเทศเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆทุกปี เนื่องจากมาตราการความเข้มงวดที่ไม่ให้คนต่างชาติเข้ามาทำงานอย่างผิดกฏหมายในประเทศญี่ปุ่น..

    อ้างอิง : https://www3.nhk.or.jp/

     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,300
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #บทความเรื่องญี่ปุ่น

    "ทำไมถึงมีถังสาเกในศาลเจ้าญี่ปุน?"

    หลายครั้งที่เมื่อได้ไปเยี่ยมเยียนศาลเจ้าญี่ปุ่น เราจะได้พบเห็นถังสาเกขนาดใหญ่เป็นสิบๆตั้งเรียงรายซ้อนๆกันอยู่ วันนี้แอดมินจะมาเล่าให้ฟังเพื่อไขข้อสงสัยว่ามันหมายถึงอะไรกันแน่

    .

    สรุปสั้นๆ ถังสาเกที่เราเห็นในภาพ ไม่ได้มีการบรรจุสาเกใดๆ วางตั้งซ้อนๆเรียงๆไว้ประดับเฉยๆครับ แต่เรื่องราวมันมีมากกว่านั้นน่ะสิ มันมีเรื่องของความเชื่อของชาวญี่ปุ่นเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

    .

    เรื่องมีอยู่ว่า ชาวญี่ปุ่นนั้นมีความเชื่อในเรื่องของเทพเจ้ามาแต่ช้านาน และสาเกก็เป็นหนึ่งในเครื่องเซ่นไหว้ที่ชาวญี่ปุ่นจะใช้สำหรับการบูชา ซึ่งปัจจุบันในช่วงปลายปีถึงช่วงเดือนมกราคมก็จะมีทั้งคนทั่วไปและบริษัทต่างๆที่จะนำเหล้าสาเกมาถวายที่ศาลเจ้าเพื่ออธิษฐานขอให้มีสุขภาพแข็งแรงและขอให้ปีนี้โชคดี พบเจอแต่สิ่งดีๆ

    .

    ความเชื่อดั้งเดิมของชาวญี่ปุ่นก็คือ หลังจากที่เซ่นไหว้สาเกเสร็จแล้ว หรือหลังจากที่เทพเจ้าได้ลงมาจิบสาเกเป็นที่เรียบร้อยแล้วนั้น สาเกดังกล่าวก็จะได้รับพลังจากเทพเจ้า ซึ่งคนญี่ปุ่นเรียกวิธีการนี้ว่า "ชินอิ" (神威)

    หลังจากนั้นศาลเจ้าก็มักจะเสนอสาเกที่ได้รับพลังจากเทพเจ้านี้ให้กับผู้คนที่มาที่ศาลเจ้าเพื่อความโชคดี โดยการดื่มสาเกดังกล่าวในภาษาญี่ปุ่นจะใช้คำว่า "โคคุเรอิ" แต่อย่างไรก็ตาม คำดังกล่าวไม่ได้หมายถึงแค่สาเกเพียงอย่างเดียว มันยังหมายถึงของเซ่นไหว้อย่างอื่นเช่นขนมและผลไม้อื่นๆอีกด้วย เอาจริงๆก็คงหมายถึงการกินของที่ไหว้มาแล้วผ่านมือของเทพเจ้ามาแล้วนั่นเองครับ

    .

    ชาวญี่ปุ่นเรียกถังสาเกขนาดใหญ่นี้ว่า "คาซาริดารุ" ซึ่งเหตุผลที่ว่าทำไมถึงมีถังสาเกวางอยู่ในศาลเจ้าก็เพราะว่าสาเกนั้นมีความสำคัญต่อการบูชาเทพเจ้า แต่ถังเหล่านี้เป็นเพียงถังประดับเท่านั้น คาซาริดารุไม่ได้บรรจุสาเกใดๆ เป็นแค่ถังเปล่าๆที่ทางโรงกลั่นสาเกนั้นถวายมาให้ คล้ายๆเหมือนการโฆษณาผลิตภัณฑ์ พวกเขาจะไม่ถวายถังสาเกที่มีสาเกอยู่เต็มถัง แต่จะถวายสาเกในอีกภาชนะที่มีขนาดเล็กกว่า

    .

    ปล. คาซาริดารุ หรือถังสาเกนั้น ไม่ได้ใช้ดองสาเกแต่อย่างใด พวกเขามีถังแบบอื่นไว้ใช้ดองครับ

    ปล2. ศาลเจ้าครับ วัดไม่เกี่ยว

    .

    #คาซาริดารุ #ถังสาเก #สาเก #Sake #Osake

     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,300
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #ตั๋วไปญี่ปุ่นอาจจะถูกลง สนามบินนาริตะลดค่าจอดเครื่องเพื่อช่วยสายการบิน!!

    สนามบินนาริตะที่คนไทยได้เยือนกันมาหลายต่อหลายคนเตรียมลดค่าลงจอดเครื่องบินหวังช่วยเหลือธุรกิจการบินให้รอดพ้นการขาดทุนท่ามกลางวิกฤตโคโรน่าไวรัส โดยทางบริษัทได้กล่าวว่าจะยกเว้นการเก็บค่าธรรมเนียมลงจอดจากเที่ยวบินโดยสารภายในประเทศและเที่ยวบินระหว่างประเทศลดลงร้อยละ 30

    สำหรับจำนวนผู้ใช้บริการท่าอากาศยานนาริตะระหว่างในเดือนเมษายนถึงกันยายนปีนี้ลดลงมามากที่สุดในประวัติการณ์ที่ประมาณ 1,360,000 คนเลยทีเดียว

    อ้างอิง : https://www3.nhk.or.jp/

     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,300
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #news1feed ชาวบ้านในฉะเชิงเทราสุดเศร้า ท่อก๊าซระเบิดทำไร่กล้วยที่ปลูกไว้เหี่ยวเฉา ส่งผลรายได้ที่หวังจะมีจากการรับทำกระทงงานลอยกระทงในพื้นที่ปลิวหาย ซ้ำช่วงเย็นยังเกิดเหตุวุ่นวายหลังเปลวเพลิงบริเวณปากท่อก๊าซลุกอีกครั้ง โชคดีระงับทัน

    อ่านต่อ >> https://news1live.com/detail/9630000108434
    ………………………………
    ● อีกช่องทางติดตาม NEWS1
    Line : http://nav.cx/4tvbDJ8
    Youtube : youtube.com/c/NEWS1VDO

     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,300
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา
    "พายุไต้ฝุ่น “โซเดล” (พายุระดับ 5)"
    ฉบับที่ 7 ลงวันที่ 24 ตุลาคม 2563
    .
    เมื่อเวลา 04.00 น. วันนี้ (24 ตุลาคม 2563) พายุไต้ฝุ่น “โซเดล” (พายุระดับ 5) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง
    มีศูนย์กลางอยู่ที่ละติจูด 18.0 องศาเหนือ ลองจิจูด 113.7 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกอย่างช้าๆ คาดว่าพายุนี้จะเคลื่อนเข้าใกล้ชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนในช่วงวันที่ 25-26 ตุลาคม 2563 หลังจากนั้นจะอ่อนกำลังลงอย่างรวดเร็ว ส่งผลทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีฝนกับมีลมแรง

    จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือสายด่วนพยากรณ์อากาศ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

    ประกาศ ณ วันที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2563 เวลา 05.00 น.
    กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศฉบับต่อไป ในวันที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2563 เวลา 17.00 น.

     

แชร์หน้านี้

Loading...