ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,300
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ซาอุดิอาระเบีย : เมือง Tanuma ทานุมะ ตะวันตกเฉียงใต้ของซาอุดิอาระเบีย
    เป็นอีกเมืองที่มีไฟป่า และอพยพประชาชน มีคลิปแชร์เหตุการณ์จำนวนมากใน วันพุธ และ พฤหัสบดี ที่ผ่านมา

     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,300
    ค่าพลัง:
    +97,150
    สธ.แถลงพบนักท่องเที่ยวหญิง อายุ 57 ปี สัญชาติฝรั่งเศส มาเที่ยวเกาะสมุยหลังกักตัวครบ 14 วัน แต่มีไข้ ไอ มีเสมหะ ปวดกล้ามเนื้อ ในวันที่ 17 เมื่อไปตรวจที่โรงพยาบาล ผลพบเชื้ออีกครั้ง
    .
    เบื้องต้นมีผู้สัมผัสใกล้ชิด 15 ราย เป็นสามีและลูก 2 ราย (ผลตรวจไม่พบเชื้อ) ผู้โดยสารเที่ยวบินเดียวกัน 10 ราย ลูกเรือ 2 ราย (กำลังประสานมาตรวจ) และเพื่อนที่ไปรับที่สนามบินสมุยอีก 1 ราย (กำลังรอผล)
    .
    เบื้องต้น สธ. โดยกรมควบคุมโรค อยู่ระหว่างสอบสวนว่าติดจากไหน

    #ข่าวช่องวัน #โควิด19

     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,300
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ไทยพบผู้ติดเชื้อโควิด..หญิงชาวฝรั่งเศสอายุ 57 ปี.เกาะสมุย เคยกักตัวครบ 14 วันใน SQ

    Timeline..

    FB_IMG_1603441145178.jpg

     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,300
    ค่าพลัง:
    +97,150
    รัสเซีย : พบน้ำมันรั่วไหลลงทะเลอีกครั้ง 21 ตุลาคม 2563
    รายงานการรั่วไหลของน้ำมันครั้งใหญ่ในเมืองท่า Nakhodka ทางตะวันออกไกลของรัสเซีย คราบน้ำมันมีให้เห็นในบริเวณอ่าว คาดว่าคราบน้ำมันมาจากบริษัท Primorsky Zavod เป็นอู่ซ่อมบำรุงเรือและคลังน้ำมัน
    ภาพ :VL.RU

     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,300
    ค่าพลัง:
    +97,150
    จีนเซ็นข้อตกลงแบ่งปันข้อมูลน้ำตลอดปีกับคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง
    .
    รอยเตอร์ 23 ต.ค.- จีนลงนามข้อตกลงกับคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง (Mekong River Commission-MRC) ในวานนี้ (22) เพื่อแบ่งปันข้อมูลตลอดทั้งปีเกี่ยวกับการไหลของน้ำในลุ่มน้ำโขงตอนบน ท่ามกลางความวิตกว่าเขื่อนของจีนอาจก่อให้เกิดภัยแล้งในปลายน้ำในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    .
    การผลักดันเพื่อข้อมูลเพิ่มเติมจากส่วนหนึ่งของแม่น้ำโขงที่อยู่ในจีน ซึ่งปักกิ่งเรียกว่าแม่น้ำล้านช้าง (Lancang) ได้ทวีความรุนแรงขึ้นในปีนี้ หลังจากรัฐบาลสหรัฐฯ วิพากษ์วิจารณ์ว่า เขื่อน 11 แห่งของจีน “กักตุน” น้ำ และทำร้ายวิถีชีวิตของผู้ที่อยู่ท้ายน้ำ ข้อกล่าวหาที่ทางการจีนปฏิเสธ
    .
    “ข้อตกลงนี้ถือเป็นหมุดหมายสำคัญในประวัติศาสตร์ของความร่วมมือระหว่างจีนและคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง” อัน พิช ฮัตดา ผู้อำนวยการสำนักงานเลขาธิการคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง กล่าว
    .
    อัน พิช ฮัตดา ระบุว่า การแบ่งปันข้อมูลมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการจัดการแม่น้ำโขง ที่ประชากรราว 60 ล้านคน พึ่งพาในการทำประมงและการเกษตรในประเทศปลายน้ำทั้ง ไทย กัมพูชา ลาว และเวียดนาม
    .
    ภัยแล้งรุนแรงติดต่อกัน 2 ปี ในแม่น้ำที่มีความยาว 4,350 กิโลเมตร ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อความเป็นอยู่ และก่อให้เกิดคำถามเกี่ยวกับเขื่อนบนแม่น้ำโขงในจีน และในลาวว่ากำลังส่งผลต่อการไหลของน้ำ
    .
    แม้จีนจะแบ่งปันข้อมูลน้ำในช่วงฤดูมรสุมระหว่างเดือนมิ.ย.-ต.ค. กับคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง เพื่อแจ้งเตือนน้ำท่วมล่วงหน้า แต่จากปัญหาภัยแล้งรุนแรงที่เกิดขึ้นได้เพิ่มความวิตก ซึ่งทางคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขงแสวงหาข้อมูลน้ำตลอดปี เพื่อนำมาช่วยในการวิเคราะห์สิ่งที่อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้น้ำในแม่น้ำไหลน้อยลง
    .
    จากข้อตกลงใหม่นี้ จีนจะแบ่งปันข้อมูลน้ำตลอดทั้งปีจากสถานีอุทกวิทยา 2 แห่ง ในมณฑลหยุนหนาน รวมทั้งข้อมูลระดับน้ำในแม่น้ำและปริมาณน้ำฝน ตามการระบุของคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง และนอกจากนี้ จีนยังตกลงที่จะรายงานระดับน้ำที่เพิ่มขึ้นหรือลดลงอย่างผิดปกติด้วย.

     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,300
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ฝ่ากระแสการบินโลกซบเซา..เวียดนามไฟเขียวบ.เอกชนเปิดสายการบินใหม่
    .
    ซินหัว 23 ต.ค.- นายกรัฐมนตรีเหวียน ซวน ฟุ้ก ของเวียดนามเห็นชอบให้ใบอนุญาตแก่บริษัทเอกชนของท้องถิ่นดำเนินการสายการบิน ที่จะกลายเป็นสายการบินลำดับที่ 6 ของประเทศ ตามการรายงานของสำนักข่าวเวียดนามวานนี้ (22)
    .
    ผู้นำเวียดนามมอบหมายให้กระทรวงคมนาคมชี้แจงความสามารถทางการเงินของบริษัท Vietnam Travel Aviation Company Limited หรือสายการบินเวียดทราเวล (Vietravel Airlines) เพื่อให้แน่ใจว่าบริษัทมีเงินกองทุนขั้นต่ำสำหรับการดำเนินงานสายการบิน
    .
    ในช่วงปีแรกของการดำเนินงานของบริษัท สายการบินจะใช้เครื่องบิน 3 ลำ ก่อนเพิ่มจำนวนเป็น 8 ลำ ในปีที่ 5 ของการดำเนินงาน สำนักข่าวเวียดนามรายงาน
    .
    สายการบิน ที่จะดำเนินการเที่ยวบินทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศ ได้ตั้งเป้าหมายที่จะให้บริการผู้โดยสารที่ 1 ล้านคนในปีแรกของการดำเนินงาน ซึ่งความเคลื่อนไหวนี้จะสร้างงานได้เกือบ 600 ตำแหน่ง
    .
    สายการบินเวียดทราเวล จะกลายเป็นสายการบินลำดับที่ 6 ของประเทศ ต่อจากสายการบินเวียดนาม ที่เป็นสายการบินแห่งชาติ สายการบินเวียดเจ็ทแอร์ สายการบินเจ็ทสตาร์ สายการบินวาสโก้ และสายการบินแบมบูแอร์เวย์ส.

     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,300
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ร้านอาหารญี่ปุ่นพัฒนาบริการ “ไร้สัมผัส” ป้องกันการติดเชื้อ
    .
    ญี่ปุ่น 23 ต.ค.- ร้านอาหารในญี่ปุ่นทดลองบริการรูปแบบใหม่ที่ลดการสัมผัสของลูกค้า หรือ non-contact เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัสโควิด
    .
    ร้าน KFC ในญี่ปุ่นเปิดบริการให้ลูกค้าที่สั่งอาหารทางออนไลน์หยิบสินค้าจากตู้ล็อกเกอร์ที่อยู่ภายในร้านเอง โดยไม่ต้องติดต่อกับพนักงานของร้าน บริการนี้ทดลองใช้ในร้าน KFC 4 แห่งในกรุงโตเกียว หากได้รับการตอบรับที่ดีก็จะขยายบริการให้มากขึ้น
    .
    ลูกค้าจะสั่งอาหารผ่านระบบออนไลน์ จากนั้นก็เลือกเวลาและสาขาที่สะดวกไปรับสินค้า เมื่อเดินทางไปถึงที่ร้านก็ใช้รหัสสั่งอาหารเปิดตู้ล็อกเกอร์หยิบอาหารที่พนักงานเตรียมใส่ไว้ในตู้แล้วนำกลับไป
    .
    บริการนี้นอกจากลดความเสี่ยงในการติดเชื้อจากการสัมผัสแล้ว ยังช่วยลดระยะเวลาการรออาหาร เพราะลูกค้าสามารถกำหนดเวลาที่จะไปรับสินค้า โดยพนักงานจะจัดเตรียมใส่ตู้เอาไว้
    .
    ส่วนร้าน คูระ ซูชิ เครือข่ายร้านซูชิแบบสายพาน ก็ได้ใช้บริการชำระเงินแบบใหม่ โดยเป็นจอภาพที่ลูกค้าสามารถคิดเงินค่าอาหารได้เอง โดยไม่ต้องพึ่งพาพนักงาน นอกจากนี้ยังไม่ต้องสัมผัสหน้าจอ เพียงแต่เคลื่อนนิ้วไปตามแป้นต่าง ๆ ที่ปรากฏบนจอ เซนเซอร์จะจับการเคลื่อนไหวของนิ้วได้ โดยไม่ต้องกดลงไปบนจอ
    .
    เทคโนโลยีหน้าจอแบบไร้สัมผัสนี้ คาดว่าจะถูกนำไปใช้อย่างกว้างขวางแทนจอทัชกรีนในปัจจุบัน เพราะลดการติดเชื้อและลดจำนวนพนักงานในร้านได้ด้วย คูระ ซูชิ ได้เริ่มต้นทดลองใช้หน้าจอแบบนี้ที่สาขาในกรุงโตเกียวและเมืองโอซากา.

     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,300
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #มอร์มูฟเป็นข่าว ให้มันจบที่รุ่นเรา!!! ล่าสุด องค์กรนักศึกษา มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ออกแถลงการณ์ เรื่อง "จุดยืนขององค์กรนักศึกษา มหาวิทยาลัยแม่โจ้ต่อประเด็นกิจกรรมทุกกิจกรรมที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนของนักศึกษา" โดยระบุว่า

    ตามหลักการปกครองของประเทศซึ่งยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย ซึ่งถือเป็นระบอบการปกครองที่ประชาชนเป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยโดยชอบธรรมและเคารพในสิทธิและเสรีภาพส่วนบุคคล โดยจะไม่มีผู้ใดมาละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของผู้ใดได้ตามหลักรัฐธรรมนูญ องค์กรนักศึกษา มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ซึ่งเป็นองค์กรที่ขับเคลื่อนกิจกรรมและพิทักษ์สิทธินักศึกษาในมหาวิทยาลัยแม่โจ้ และเป็นองค์กรที่ยึดมั่นในหลัก เสรีภาพ เสมอภาค และภราดรภาพ จึงขอประกาศจุดยืนของ องค์กรนักศึกษา มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ต่อทุกกิจกรรมในมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ที่ละเมิดสิทธิของนักศึกษาดังนี้

    ทางองค์กรนักศึกษาไม่เห็นด้วย และขอคัดค้านกิจกรรมนักศึกษาทุกกิจกรรมที่ซ่อนเร้นและแอปแฝงการละเมิดสิทธิมนุษยชน เพื่อมุ่งสู่หลักประชาธิปไตยสากล เพราะกิจกรรมใดก็ตามที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนในมหาวิทยาลัย ย่อมเป็นแหล่งบ่มเพาะสู่อำนาจนิยมเผด็จการ ซึ่งขัดต่อหลักการประชาธิปไตย

    ทั้งนี้ ทางองค์กรนักศึกษา มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จึงมีมติเห็นชอบร่วมกัน ซึ่งประกอบไปด้วย องค์การนักศึกษา สภานักศึกษา และสโมสรทุกคณะ วิทยาลัย โดยจะไม่มีกิจกรรมที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนในมหาวิทยาลัย เพื่อมุ่งสู่ความเป็นประชาธิปไตย ตามหลักการปกครองของประเทศไทย เพราะเสรีภาพของมนุษย์ เป็นสิ่งที่พึงมีและไม่ควรถูกลิดรอนและละเมิดไม่ว่าจะเหตุผลใดก็ตาม.

     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,300
    ค่าพลัง:
    +97,150
    มีการได้รับการยืนยันแล้วว่ารัฐบาลเกาหลีกำลังปรึกษาหารือเกี่ยวกับ "Travel Bubble" ที่จะอนุญาตให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางเข้าประเทศโดยไม่ต้องแยกกักตัวผ่านข้อตกลงระหว่างประเทศ

    ผู้แทนมินจินซุก (พรรคประชาธิปัตย์) สอบถามไปบังรักษาการประธานของ Incheon International Airport Corp.(인천국제공항공사) ในระหว่างการตรวจสอบของรัฐสภา

    "Travel Bubble" มีความเป็นไปได้ไหมที่จะนำมาใช้ในปีหน้า "

    ลิมนัมโซ รักษาการประธานของบริษัท Incheon International Airport Corp. กล่าว

    "รัฐบาลกำลังพิจารณา TravelBubble อยู่ในขณะนี้"

    "เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม ฮ่องกงและสิงคโปร์ได้ลงนามในข้อตกลง Travel bubble แล้วฃและขณะนี้ชาวเอเชียบางส่วนหวังที่จะให้มีการลงนามในข้อตกลง Travel bubble กับเกาหลี รวมถึงฮ่องกงและไทย"

    นอกจากนั้นแล้ว จากการสำรวจของสนามบินนานาชาติอินชอนพบว่าชาวเกาหลี 52.8% อาจจะเดินทางไปต่างประเทศหากมีการใช้มาตราการ Travel bubble นี้

    ขอบคุณที่มาจาก: https://news.naver.com/main/read.nhn?mode=LSD&mid=sec&sid1=100&oid=214&aid=0001074679

     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,300
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Oct 23, 2020 เปิด 5 ปัจจัยอาการ “Long COVID” หายป่วยโควิดก็จริงแต่มีอาการป่วยอื่นๆตามมา

    นักวิจัยจากคิงส์ คอลเลจ ลอนดอน สถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาชั้นนำระดับโลกในสหราชอาณาจักร เปิดเผยการวิเคราะห์อาการของผู้ป่วยโรคโควิด-19 พบว่าผู้ป่วย 1 ใน 20 ราย มีแนวโน้มที่จะเผชิญปัญหากับอาการป่วยอื่นๆหลังหายจากโรคโควิด-19 เป็นเวลาอย่างน้อย 8 สัปดาห์ หรือไม่น้อยกว่า 2 เดือน อาการป่วยหลายๆอย่างที่เกิดขึ้น เช่น หายใจสั้นผิดปกติ อาการปวดไมเกรน และอ่อนล้าเรื้อรัง ผลการวิเคราะห์นี้ทำการศึกษาจากผู้ป่วยโรคโควิด-19 จำนวน 4,128 ราย

    ภาวะอาการป่วยหลายอย่างหลังจากที่ผู้ป่วยโรคโควิด-19 หายแล้ว หรือที่เรียกว่า Long COVID นั้น พบว่ามี 5 ปัจจัยที่เอื้อให้เกิดอาการดังกล่าว เช่น อายุ น้ำหนักมากตัว เพศหญิงซึ่งพบการติดโรคโควิด-19 ที่มีการแสดงอาการหลายๆอย่างเกิดขึ้นในช่วงติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 แรกๆ ปัจจัยเหล่านี้นำไปสู่อาการ Long COVID

    นักวิจัยจากสถาบันดังกล่าว เปิดเผยในรายละเอียดเกี่ยวกับปัจจัยเสี่ยงที่นำไปสู่ภาวะ Long COVID ต่อไปว่า ภาวะป่วยโรคโควิด-19 ระยะยาว ส่งผลกระทบ 10% ของผู้มีอายุระหว่าง 18-49 ปี ซึ่งป่วยด้วยโรคโควิด-19 และสัดส่วนนี้จะเพิ่มขึ้นเป็น 20% ของผู้สูงอายุที่มีอายุตั้งแต่ 70 ปีขึ้นไป ในแง่เพศของผู้ป่วย พบว่า เพศหญิงมีความเป็นไปได้มากกว่าเพศชายที่จะเกิดอาการ Long COVID โดยมีสัดส่วน คือ 14.5% เมื่อเทียบกับ 9.5% โดยเฉพาะจะเกิดขึ้นในกลุ่มวัยรุ่น หรือวัยทำงาน

    ทั้งนี้ งานวิจัยดังกล่าวชี้ให้เห็นระยะเวลาผู้ป่วยที่หายจากโรคโควิด-19 แต่จะมีอาการป่วยอื่นๆแตกต่างกันไป โดยผู้ป่วยที่รักษาหายจากโรคโควิด-19 ในระยะเวลา 11 วันหรือเร็วกว่านั้น จะพบว่ามี 1 ใน 7 ราย ที่มีอาการตกค้างอย่างน้อยอีก 4 สัปดาห์ ขณะที่ 1 ใน 20 ราย จะมีอาการป่วยหลายอย่างตกค้างไม่น้อยกว่า 8 สัปดาห์ และ 1 ใน 50 ราย จะมีอาการป่วยอื่นๆอีกไม่ต่ำกว่า 12 สัปดาห์

    #โควิด19 #อาการเรื้อรัง #longcovid #misterban

     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,300
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Oct 22 , 2020 TISCO ชี้ 3 มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภาครัฐ ช่วยหนุนเศรษฐกิจได้เล็กน้อยเท่านั้น คาดเมื่อสิ้นสุดมาตรการประชาชนจะกลับมาระวังการใช้จ่ายมากขึ้น เชื่อมาตรการช้อปดีมีคืนอาจไม่ได้ตามเป้า 1.11 แสนล้านบาท
    .
    นายธรรมรัตน์ กิตติสิริพัฒน์ หัวหน้าฝ่ายวิจัยเศรษฐกิจ ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและกลยุทธ์ทิสโก้ เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมารัฐบาลได้ออกมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายในประเทศผ่าน 3 โครงการ ได้แก่
    .
    1. โครงการ “คนละครึ่ง” วงเงินประมาณ 30,000 ล้านบาท
    2. โครงการ “เพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” วงเงิน 21,000 ล้านบาท
    3. โครงการ “ช้อปดีมีคืน” โดยให้ประชาชนนำเงินที่ใช้จ่ายในสินค้าและบริการมาหักภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาได้ แต่ไม่เกิน 30,000 บาท
    .
    โดยจากการประเมินเบื้องต้นคาดว่าโครงการที่น่าจะก่อให้เกิดเม็ดเงินใช้จ่ายใกล้เคียงกับงบประมาณที่รัฐตั้งเป้าไว้มากที่สุด คือ โครงการ “เพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพราะเสมือนเป็นเงินฟรี หรือ เงินให้เปล่า 100% จากรัฐบาล ที่แจกให้แก่กลุ่มเป้าหมายที่มีรายได้น้อยจำนวน 14 ล้านคน
    .
    ขณะที่โครงการที่น่าจะสัมฤทธิ์ผลรองลงมาคือ โครงการ “คนละครึ่ง” เพราะมีลักษณะกึ่งการแจกเงินเหมือนกัน แต่เป็นการแจกเงินในรูปแบบที่รัฐช่วยออกค่าใช้จ่ายให้ครึ่งหนึ่งของการใช้จ่ายสำหรับสินค้าที่ดำรงชีวิตประจำวัน โดยผู้เข้าโครงการจะได้รับเงินอุดหนุนสูงสุด 3,000 บาทต่อคน จากยอดใช้จ่าย 6,000 บาท ซึ่งเสมือนกับว่าผู้ใช้จ่าย ได้เงินกลับคืนมา 50%
    .
    ส่วนโครงการ “คนละครึ่ง” ไม่ได้คาดหวังว่าจะมียอดใช้จ่ายเต็มจำนวน เพราะหากดูโครงการในอดีตเมื่อปลายปี 2562 อย่างโครงการ “ชิมช้อปใช้” ที่ให้ประชาชนจับจ่ายใช้สอยผ่าน G-Wallet 2 เพื่อรับเงินคืนสูงสุด 20% ก็มีผู้ใช้สิทธิ์ไม่ถึงครึ่งหนึ่ง แม้โครงการคนละครึ่งจะได้เงินกลับคืนมาสูงกว่า 50% น่าจะช่วยสร้างแรงจูงใจในการใช้จ่ายมากกว่า แต่ประชาชนยังต้องควักเงินในกระเป๋าออกเองครึ่งหนึ่งอยู่ดี
    .
    ที่สำคัญโครงการ “ช้อปดีมีคืน” นั้นเป็นไปได้ยากที่จะก่อให้เกิดเม็ดเงินใช้จ่ายถึง 111,000 ล้านบาท ตามที่รัฐตั้งเป้าหมายไว้ เพราะแรงจูงใจในการใช้จ่ายจะขึ้นอยู่กับอัตราภาษีเงินได้ของแต่ละบุคคลที่ต้องเสียภาษี ตั้งแต่อัตราภาษีที่เสีย 5% ไปจนถึงอัตราสูงสุดที่ 35% ดังนั้น ผู้ใช้จ่ายจะ “ได้เงินคืนกลับมา 5 - 35%” ตามแต่ขั้นของอัตราภาษีเงินได้ของผู้ใช้จ่าย หรือคิดเป็นเงินได้กลับคืนมาสูงสุด 1,500-10,500 บาท ของแต่ละขั้นอัตราภาษีจ่าย
    .
    ทั้งนี้ หากพิจารณาจากข้อมูลจำนวนผู้เสียภาษีในแต่ละฐานอัตราภาษีในปี 2558 พบว่า มีผู้ต้องเสียภาษีในอัตรา 5% และ 10% จำนวนประมาณ 2.5 ล้านคน ซึ่งคนกลุ่มนี้หากเข้าร่วมมาตรการและใช้จ่ายเต็มจำนวนที่ 30,000 บาทจะได้รับเงินคืนคิดเป็น 1,500 บาท และ 3,000 บาท ตามลำดับเท่านั้น จะเห็นได้ว่าจำนวนเงินที่ได้กลับคืนมานั้น ไม่เกินกว่าจำนวนเงินที่รัฐช่วยออกให้สูงสุด 3,000 บาทภายใต้โครงการคนละครึ่ง
    .
    ดังนั้นจากการที่รัฐกำหนดให้เลือกรับสิทธิในโครงการใดโครงการหนึ่งหนึ่งเท่านั้น อาจทำให้คนในกลุ่มดังกล่าวอาจเกิดความลังเลที่จะเลือกเข้าร่วมมาตรการช้อปดีมีคืน แต่เลือกเข้าร่วมโครงการคนละครึ่งมากกว่า (ตอนนี้มีผู้ลงทะเบียนขอรับสิทธิโครงการคนละครึ่งแล้ว 6.6 ล้านคน จากที่เปิดรับทั้งหมด 10 ล้านคน)
    .
    เพราะได้รับเงินคืนกลับมาสูงสุดที่ 3,000 บาทเหมือนกัน แต่ใช้จ่ายสูงสุดเพียงแค่ 6,000 บาทเท่านั้น และเป็นการใช้จ่ายในสินค้าที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตประจำวันที่สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจที่อ่อนแอ และผู้บริโภคยังต้องระมัดระวังในเรื่องของการใช้จ่ายอยู่
    .
    ดังนั้นคงต้องลุ้นกันมากพอสมควรที่จะให้การใช้จ่ายภายใต้โครงการช้อปดีมีคืนเป็นไปตามเป้าหมายที่รัฐตั้งเป้าไว้ถึง 1 แสนกว่าล้านบาท
    .
    อย่างไรก็ตาม อย่างน้อยทั้ง 3 มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ก็ช่วยให้บรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยคึกคักขึ้นในไตรมาส 4 และส่งผลบวกต่อเศรษฐกิจไทยเล็กน้อย จากปัจจุบันมองว่าเศรษฐกิจปี 2563 จะติดลบที่ระดับ 8%
    .
    ส่วนในปี 2564 หลังมาตรการกระตุ้นการบริโภคสิ้นสุดลงแล้ว มีความเป็นไปได้สูงว่าประชาชนอาจกลับมาระมัดระวังการใช้จ่ายภายใต้ภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวช้า หลังจากที่ได้มีการเร่งใช้จ่ายไปแล้วในช่วงก่อนหน้าเพื่อรับสิทธิประโยชน์จากมาตรการข้างต้น ประกอบกับตลาดแรงงานที่ยังเปราะบางอยู่มาก โดยในไตรมาสที่ 2 / 63 มีผู้ว่างงานชั่วคราว (ผู้มีงานทำแต่ไม่ได้ทำงาน) สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนกว่า 2 ล้านคน หรือคิดเป็นสัดส่วนเกือบ 6% ของกำลังแรงงานทั้งหมด อีกทั้งเรื่องของการเมืองที่ดูมีความระอุมากขึ้น เป็นอีกปัจจัยสำคัญที่จะเข้ามาซ้ำเติมเศรษฐกิจที่อ่อนแออยู่แล้วได้
    .
    #TISCO #ทิสโก้ #Misterban #กระตุ้นเศรษฐกิจ #3มาตรการ

     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,300
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Oct 22 , 2020 กรมอุตุฯ ประกาศไทยเข้าสู่ฤดูหนาวแล้ว ตั้งแต่ 22 ต.ค. นี้
    .
    กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศว่าประเทศไทยได้เริ่มเข้าสู่ฤดูหนาวแล้ว ตั้งแต่วันที่ 22 ตุลาคม 2563 โดยลมที่พัดปกคลุมบริเวณประเทศไทยที่ระดับความสูง 100 เมตร ถึงความสูง 3,500 เมตร ได้เปลี่ยนเป็นลมตะวันออกเฉียงเหนือหรือลมตะวันออก ส่วนลมระดับบนที่ความสูง ตั้งแต่ 5000 เมตรขึ้นไป ได้เปลี่ยนเป็นลมฝ่ายตะวันตก ประกอบกับอุณหภูมิต่ำสุดในช่วงเช้าบริเวณประเทศไทยตอนบนลดลงอยู่ในเกณฑ์อากาศเย็นเกือบทั่วไปแล้ว
    .
    อย่างไรก็ตาม ในช่วงเริ่มต้นของฤดูหนาวในปีนี้ ลักษณะอากาศบริเวณประเทศไทยตอนบนยังคงแปรปรวน โดยจะมีฝนตกในบางช่วงแต่ปริมาณไม่มากนัก ส่วนบริเวณภาคใต้ยังคงมีฝนตกชุกหนาแน่นต่อไป
    .
    #ฤดูหนาว #ไทย #Misterban

     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,300
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Oct 22 , 2020 ก.ล.ต.ปรับผู้บริหารอิชิตันกว่า 33 ล้านบาทกรณีอินไซเดอร์ขายหุ้น ICHI
    .
    สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยการดำเนินคดีด้วยมาตรการลงโทษทางแพ่งกับผู้กระทำความผิดรวม 3 ราย ได้แก่
    .
    (1) นายอภิชาติ สุขจิรวัฒน์ กรณีขายหุ้น บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (ICHI) โดยรู้หรือครอบครองข้อมูลภายใน
    (2) นางอิง ภาสกรนที กรณีเปิดเผยข้อมูลภายในเกี่ยวกับ ICHI แก่บุคคลอื่น และช่วยเหลือหรือให้ความสะดวกแก่ผู้อื่นในการขายหุ้น ICHI
    (3) นางสาวสุภาณี สุขพันธุ์ถาวร กรณีขายหุ้น ICHI โดยรู้หรือครอบครองข้อมูลภายใน
    .
    โดยให้ผู้กระทำความผิดทั้ง 3 รายชำระค่าปรับทางแพ่ง ส่งคืนผลประโยชน์ที่ได้รับจากการกระทำความผิด และชดใช้ค่าใช้จ่ายเนื่องจากการตรวจสอบการกระทำความผิด รวมจำนวน 33,173,237.48 บาท และกำหนดระยะเวลาห้ามบุคคลทั้ง 3 รายเป็นกรรมการหรือผู้บริหาร
    .
    ทั้งนี้ ก.ล.ต. ได้รับข้อมูลจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า ในช่วงเดือนมกราคม – กุมภาพันธ์ 2560 นายอภิชาติ สุขจิรวัฒน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการสายงานบัญชีและการเงินของ ICHI รู้ข้อมูลภายในเกี่ยวกับผลการดำเนินงานปี 2559 ของ ICHI ที่มีกำไรสุทธิลดลง ซึ่งเป็นผลมาจากการดำเนินงานไตรมาสที่ 4 ปี 2559 มีผลขาดทุนสุทธิ
    .
    และนายอภิชาติได้ขายหุ้น ICHI เมื่อวันที่ 10 – 20 มกราคม 2560 จำนวน 3,529,800 หุ้น ที่อยู่ในบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ของตนเอง ทำให้ได้ประโยชน์จากการหลีกเลี่ยงผลขาดทุน ก่อนมีการเปิดเผยผลการดำเนินงานในงบการเงินประจำปี 2559 ต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2560
    .
    ส่วนนางอิง ภาสกรนที รองกรรมการผู้อำนวยการ รองประธานกรรมการบริหาร และกรรมการบริษัท ICHI รู้ข้อมูลภายในเกี่ยวกับผลการดำเนินงานปี 2559 ของ ICHI ที่มีกำไรสุทธิลดลง และนางอิงได้เปิดเผยข้อมูลภายในดังกล่าวแก่นางสาวสุภาณี สุขพันธุ์ถาวร (พี่สาวของนางอิง) และช่วยเหลือหรือให้ความสะดวกในการที่นางสาวสุภาณี ได้ขายหุ้น ICHI เมื่อวันที่ 23 มกราคม – 23 กุมภาพันธ์ 2560 จำนวน 10,263,300 หุ้น ทำให้ได้ประโยชน์จากการหลีกเลี่ยงผลขาดทุน ก่อนมีการเปิดเผยผลการดำเนินงานในงบการเงินประจำปี 2559 ต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ เช่นเดียวกัน
    .
    การกระทำของนายอภิชาติ เป็นการฝ่าฝืนพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 (พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ) ที่แก้ไขเพิ่มเติมโดยฉบับที่ 5 พ.ศ. 2559 มาตรา 242 (1) การกระทำของนางอิงเป็นการฝ่าฝืนมาตรา 242 (2) และมาตรา 315 ประกอบมาตรา 242 (1) และการกระทำของนางสาวสุภาณีเป็นการฝ่าฝืนมาตรา 242 (1) ประกอบมาตรา 244 (4) การกระทำความผิดของผู้กระทำความผิดทั้ง 3 รายดังกล่าว มีบทกำหนดโทษตามมาตรา 296 และมาตรา 296/2 แห่ง พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ ที่แก้ไขโดยฉบับที่ 5
    .
    คณะกรรมการพิจารณามาตรการลงโทษทางแพ่ง (ค.ม.พ.) มีมติให้ ก.ล.ต. นำมาตรการลงโทษทางแพ่งมาใช้บังคับกับนายอภิชาติ นางอิง และนางสาวสุภาณี โดยให้ชำระเงินค่าปรับทางแพ่ง ส่งคืนผลประโยชน์ที่ได้รับจากการกระทำความผิด และชดใช้ค่าใช้จ่ายเนื่องจากการตรวจสอบการกระทำความผิด
    .
    โดยในส่วนของนายอภิชาติ คิดเป็นเงินรวม 7,801,494.66 บาท นางอิง คิดเป็นเงินรวม 1,105,225.66 บาท และนางสาวสุภาณี คิดเป็นเงินรวม 24,266,517.16 บาท และกำหนดระยะเวลาห้ามนายอภิชาติ นางอิง และนางสาวสุภาณีเป็นกรรมการหรือผู้บริหารในบริษัทที่ออกหลักทรัพย์หรือบริษัทหลักทรัพย์ เป็นเวลารายละ 12 เดือน
    .
    การกำหนดระยะเวลาห้ามเป็นกรรมการหรือผู้บริหารในบริษัทที่ออกหลักทรัพย์หรือบริษัทหลักทรัพย์จะมีผลนับตั้งแต่วันที่ผู้กระทำความผิดลงนามในบันทึกการยินยอมปฏิบัติตามมาตรการลงโทษทางแพ่ง หากผู้กระทำความผิดทั้ง 3 รายไม่ยินยอมปฏิบัติตามมาตรการลงโทษทางแพ่งที่ ค.ม.พ. กำหนด ก.ล.ต. จะมีหนังสือขอให้พนักงานอัยการดำเนินการฟ้องคดีต่อศาลแพ่งเพื่อกำหนดมาตรการลงโทษทางแพ่ง
    .
    ทั้งนี้ ค.ม.พ. วางแนวทางให้ ก.ล.ต. ร้องขอต่อศาลเพื่อพิจารณากำหนดมาตรการลงโทษทางแพ่งในอัตราที่ไม่ต่ำกว่าที่ ค.ม.พ. กำหนดจนถึงอัตราสูงสุดที่กฎหมายบัญญัติ
    .
    #อิชิตัน #Misterban #กลต #ปรับ

     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,300
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Oct 22 , 2020 รมว.คลังสั่งแบงก์รัฐดูแลลูกหนี้ ห้ามปล่อยให้ลูกหนี้ตกชั้น
    .
    นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ได้สั่งให้สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐทั้ง 7 แห่ง ออกมาตรการดูแลลูกหนี้ที่อยู่ระหว่างการพักชำระหนี้จากผลกระทบโควิด-19 จำนวน 6.57 ล้านราย ที่คิดเป็นมูลหนี้ 2.89 ล้านล้านบาท หลังจากสิ้นสุดมาตรการของแต่ละแบงก์ 22 ต.ค.นี้
    .
    โดยยืนยันลูกหนี้ทุกรายไม่ต้องกังวลใจ เพราะจะได้รับความช่วยเหลือภายหลังสิ้นสุดมาตรการต่อแน่นอน ซึ่งจะขยายเวลาให้ตั้งแต่ 3-12 เดือน
    .
    การช่วยเหลือของแบงก์รัฐจะไม่เหมือนกับแบงก์พาณิชย์ เพราะมีความยืดหยุ่นกว่า ซึ่งจะมีทั้งการปรับโครงสร้างหนี้ การขยายเวลาการพักหนี้ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย รวมถึงการลดดอกเบี้ยให้ด้วย
    .
    ปัจจุบันสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐมีความแข็งแกร่ง เห็นได้จากการตั้งสำรองหนี้สงสัยจะสูญเกินกว่าเกณฑ์ที่กำหนด เช่น ธนาคารออมสิน ตั้งรองประมาณ 1.2 เท่าของหนี้เสีย ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ตั้งสำรองไว้ที่ 1.6 เท่า และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร 5.6 เท่า
    .
    ขณะเดียวกัน ยังได้สั่งการให้สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐดูแลไม่ให้ลูกหนี้ที่ยังมีความสามารถในการชำระหนี้บ้าง แม้จะไม่สม่ำเสมอ ไม่ให้ตกชั้นกลายเป็นลูกหนี้ที่ไม่มีความสามารถในการชำระหนี้
    .
    นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า ธนาคารมีลูกหนี้ที่ต้องดูแลเป็นพิเศษประมาณ 10% หรือ 100,000 ล้านบาท ของหนี้ที่พักชำระทั้งหมด 1 ล้านล้านบาท โดยมาตรการรองรับในระยะต่อไป สำหรับลูกหนี้ที่ยังมีความเสี่ยงสูง โดยการพักชำระหนี้ และลดดอกเบี้ยให้เป็นระยะเวลา 6 เดือน และจากนั้นจะประเมินความสามารถในการชำระหนี้เป็นรายตัว เพื่อเจรจาปรับโครงสร้างหนี้ที่เหมาะสม
    .
    ด้านนายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธอส. กล่าวว่า ลูกค้าสินเชื่อบ้านของธนาคาร เข้าโครงการพักหนี้ของธนาคารทั้ง 10 มาตรการ จำนวน 6.8 แสนราย เป็นมูลหนี้ 5.7 แสนล้านบาท ซึ่งบางมาตรการได้ขยายเวลาการพักชำระหนี้ไปถึงสิ้นเดือน มี.ค. 2563 แล้ว ทั้งนี้คาดว่าจะมีลูกหนี้ที่เข้าโครงการพักชำระหนี้ 4.9% ที่อาจจะไม่สามารถชำระหนี้ต่อได้เมื่อมาตรการพักหนี้สิ้นสุดลง
    .
    #กระทรวงการคลัง #ลูกหนี้ #Misterban

     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,300
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Oct 23, 2020 ทั่วโลกติดโควิด-19 ทะลุกว่า 41.9 ล้านคน ยอดตายโควิด-19 ทั่วโลกกว่า 1.14 ล้านคน The Covid-19 infected globally toll surpassed 41.9 million

    เวลา 7.45 น.รายงานสถานการณ์จำนวนผู้ติดโรคปอดอักเสบไวรัสโคโรนา 2019 ทั่วโลก เพิ่มเป็น 41,964,043 ราย ซึ่ง 10 อันดับแรกของโลก คือ สหรัฐอเมริกา 8,658,489 ราย อินเดีย 7,759,640 ราย บราซิล 5,332,634 ราย รัสเซีย 1,463,306 ราย สเปน 1,090,521 ราย อาเจนติน่า 1,053,650 ราย ฝรั่งเศส 999,043 ราย โคลอมเบีย 990,270 ราย เปรู 879,876 ราย เม็กซิโก 867,559 ราย

    สำหรับจำนวนผู้เสียชีวิตทั่วโลกเพิ่มเป็น 1,142,098 ราย ซึ่ง 10 อันดับแรก คือ สหรัฐอเมริกา 228,318 ราย บราซิล 155,962 ราย อินเดีย 117,336 ราย เม็กซิโก 87,415 ราย สหราชอาณาจักร 44,347 ราย อิตาลี 36,968 ราย สเปน 34,521 ราย ฝรั่งเศส 34,210 ราย เปรู 33,984 ราย และอิหร่าน 31,650 ราย

    ในส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อในอาเซียน และเสียชีวิต(ตัวเลขในวงเล็บ) พบว่า อินโดนีเซีย 377,541 ราย(12,959) ฟิลิปปินส์ 363,888 ราย(6,783) สิงคโปร์ 57,941 ราย(28) เมียนมา 41,008 ราย(1,005) มาเลเซีย 23,804 ราย(204) ไทย 3,719 ราย(59) เวียดนาม 1,148 ราย(35) กัมพูชา 286 ราย บรูไน 148 ราย(3) และลาว 24 ราย

    #ไวรัสโคโรนา #ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่2019 #โควิด19 #covid19 #Misterban #btimes

     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,300
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ด่วน! พบแหม่มฝรั่งเศสติดโควิด 1 รายที่เกาะสมุย รอสธ.แถลง

    เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 23 ต.ค.63 มีรายงานข่าวเปิดเผยว่า พบนักท่องเที่ยวชาวฝรั่งเศสเป็นผู้หญิง 1 คนเชื้อโควิด 19 ซึ่งแหม่มรายนี้เข้ารับการกักตัว 14 วันแล้วมาพบว่าติดเชื้อภายหลัง โดยกระทรวงสาธารณสุขเตรียมแถลงรายละเอียด 14:00 น.

    ก่อนหน้านี้ เวลา 11.00 น. ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เปิดเผยข้อมูลผ่าน ศูนย์ข้อมูล COVID 19 ว่า วันนี้พบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ 8 ราย ผู้ป่วยยืนยันสะสม 3,727 ราย รักษาหายแล้ว 3,518 ราย และเสียชีวิตสะสมคงที่ 59 ราย สำหรับผู้ป่วยรายใหม่ 8 ราย เป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศและเข้าพักในสถานกักกัน ได้แก่ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 1 ราย เป็นหญิงไทย อายุ 31 ปี เจ้าหน้าที่บนเครื่องบิน เข้าพักในสถานกักกัน จ.สมุทรปราการ, ซูดานใต้ 1 ราย เป็นชายไทย อายุ 32 ปี ทหาร เข้าพักในสถานกักกัน จ.ชลบุรี

    สวิตเซอร์แลนด์ 2 ราย เป็นชายไทย อายุ 20 ปี นักศึกษา เข้าพักในสถานกักกัน กรุงเทพฯ และหญิงสัญชาติฝรั่งเศส อายุ 40 ปี พนักงานบริษัท เข้าพักสถานกักกัน กรุงเทพฯ, บาห์เรน 2 ราย เป็นหญิงไทย อายุ 2 ปี และหญิงไทย อายุ 35 ปี พนักงานร้านอาหาร เข้าพักสถานกักกัน จ.ชลบุรี และ สหราชอณาจักร 1 ราย เป็นชายสัญชาติสวีเดน อายุ 60 ปี เข้าสถานกักกัน กรุงเทพฯ

    The post ด่วน! พบแหม่มฝรั่งเศสติดโควิด 1 รายที่เกาะสมุย รอสธ.แถลง appeared first on ข่าวสด.

    Source : #Khaosod #KhaosodOnline #ข่าวสด

     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,300
    ค่าพลัง:
    +97,150
    มีพลเมืองเกาหลีใต้เสียชีวิต 9 คนหลังจากได้รับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในสัปดาห์ที่ผ่านมา สร้างความวิตกต่อความปลอดภัยของวัคซีนในโครงการฉีดวัคซีนประจำปีถูกขยายเพื่อต้านวิกฤตโรคโควิด-19 ระบาด
    .

    รอยเตอร์รายงานวันนี้(22 ต.ค)ว่า รายงานการเสียชีวิตล่าสุดเพิ่มอีก 5 คนแค่เฉพาะในวันพุธ(21 แต่เจ้าหน้าที่โซลยังไม่มีแผนที่จะยุติโครงการฉีดวัคซีนชั่วคราวเว้นแต่จะมีการสอบสวน รวมไปถึงการชันสูติที่แสดงให้เห็นถึงหลักฐานเชื่อมโยงที่ในเวลานี้เบื้องต้นยังไม่พบ
    .

    อ่านต่อ >> https://mgronline.com/around/detail/9630000108221

     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,300
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ‘โอบามา’ซัดแหลก‘ทรัมป์’ไม่เหมาะสมเป็นผู้นำสหรัฐฯ ด้านผอ.ข่าวกรองมะกันอ้างอิหร่าน-รัสเซียป่วนเลือกตั้ง

    โอบามา’เริ่มออกหาเสียงช่วย‘ไบเดน’ โดยจวก‘ทรัมป์’ไม่เหมาะเป็นผู้นำประเทศ ชอบรีทวิตทฤษฎีสมรู้ร่วมคิด เสี้ยมให้ผู้คนแตกแยก ล้มเหลวในการรับมือโรคระบาด พร้อมเรียกร้องผู้สนับสนุนอย่าชะล่าใจแต่ต้องออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ด้านประธานาธิบดีสหรัฐฯยังชูประเด็นการรักษาความสงบเรียบร้อย ขณะเดียวกัน ผู้อำนวยการข่าวกรองแห่งชาติและเอฟบีไอออกมาแถลง อ้างรัสเซียและอิหร่านพยายามก่อกวนการเลือกตั้งของอเมริกา โดยเฉพาะเตหะรานที่แอบอ้างชื่อ “กลุ่มพราวด์บอยส์” ที่เป็นฝ่ายขวาติดอาวุธ ส่งอีเมลข่มขู่ผู้สนับสนุนเดโมแครตให้เลือกทรัมป์

    ในวันพุธ (21 ต.ค.) ระหว่างไปช่วยปราศรัยหาเสียงเป็นครั้งแรกให้แก่ โจ ไบเดน ผู้สมัครของพรรคเดโมแครตซึ่งเป็นรองประธานาธิบดีตลอด 2 สมัยรวม 8 ปีในช่วงการเป็นผู้นำสหรัฐฯของเขา อดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามาโจมตี โดนัลด์ ทรัมป์ หนักหน่วงที่สุดว่า ไร้ความสามารถในการทำงานในตำแหน่งประธานาธิบดี

    ระหว่างการปราศรัยหาเสียงแบบไดรฟ์อินที่เมืองฟิลาเดลเฟีย รัฐเพนซิลเวเนีย คราวนี้ โอบามายังย้ำเตือนเหตุการณ์เมื่อปี 2016 ที่โพลชี้ว่า ฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต มีคะแนนนำโด่ง ก่อนที่ผลเลือกตั้งจะหักมุมส่งทรัมป์เข้าสู่ทำเนียบขาว โดยเขาบอกว่า สาเหตุที่โพลครั้งนั้นผิดพลาดเพราะคนจำนวนมากนิ่งนอนใจว่า คลินตันชนะแน่และไม่ยอมออกไปใช้สิทธิ์

    อดีตประธานาธิบดีผู้นี้ย้ำว่า การเลือกตั้งครั้งนี้มีเดิมพันสูงเกินกว่าที่ประชาชนจะนิ่งนอนใจ เพราะผลลัพธ์คือการต้องอยู่ใต้การบริหารของทรัมป์ที่ไร้ความสามารถในการรับผิดชอบงานในตำแหน่งอย่างจริงจังต่ออีก 4 ปี พร้อมชี้พฤติกรรมกระด้างหยาบช้าของทรัมป์ เช่น การรีทวิตทฤษฎีสมรู้ร่วมคิด การใช้ถ้อยคำปลุกเร้าสร้างความแตกแยก และสำทับว่า ประชาธิปไตยคงไร้ความหมายถ้าผู้นำปิดบังความจริงและโกหกไปวันๆ

    โอบามา ซึ่งยังคงเป็นหนึ่งในสมาชิกพรรคเดโมแครตซึ่งเป็นที่ชื่นชอบมากที่สุด ยังโจมตีเรื่องการจัดการวิกฤตโรคระบาดผิดพลาด โดยบอกว่า แค่ขั้นตอนพื้นฐานเพื่อป้องกันตัวเองจากโรคโควิดทรัมป์ยังทำไม่ได้

    ด้านทีมงานหาเสียงของไบเดนที่ไม่ได้ออกงานติดต่อกันเป็นวันที่ 3 ในวันพุธ เพื่อเตรียมตัวโต้วาทีในคืนวันถัดไป (22) ซึ่งจะเป็นครั้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้งในวันที่ 3 เดือนหน้า คาดหวังว่าโอบามา ในฐานะประธานาธิบดีผิวดำคนแรกของอเมริกา จะช่วยดึงดูดคนหนุ่มสาวและคนแอฟริกันอเมริกันมาลงคะแนนให้ไบเดน

    ทั้งนี้ คนแอฟริกันอเมริกันไปลงคะแนนเลือกโอบามาอย่างท่วมท้นทั้งในปี 2008 และ 2012 แต่กลับวูบหายไปในปี 2016 และเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ทรัมป์ชนะคลินตันเมื่อ 4 ปีที่แล้ว

    สำหรับทรัมป์ ในวันเดียวกันนี้ได้เดินทางไปหาเสียงที่รัฐนอร์ทแคโรไลนา ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสนามเลือกตั้งสำคัญ โดยชูนโยบายการรักษาความสงบเรียบร้อย และโจมตีว่า ถ้าไบเดนชนะ พวกผู้ประท้วงที่เผาธงชาติจะขึ้นมาบริหารประเทศ

    นอกจากนั้น อดีตนักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ผู้นี้ยังป่าวประกาศว่า วิกฤตโรคระบาดจบลงแล้ว และโจมตีการทำธุรกิจของฮันเตอร์ ลูกชายของไบเดน ขณะที่ไบเดนรับตำแหน่งรองประธานาธิบดีในสมัยโอบามา

    เกี่ยวกับเรื่องนี้ คามาลา แฮร์ริส ผู้สมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีของพรรคเดโมแครต ตอบโต้ว่า สิ่งหนึ่งที่ตนชอบในตัวไบเดนคือ การไม่โจมตีหรือพาดพิงถึงลูกชายคนอื่น

    โครงการ ยู.เอส. อิเล็กชัน โปรเจ็กต์ ของมหาวิทยาลัยฟลอริดาเผยว่า ขณะนี้ คนอเมริกันออกไปเลือกตั้งล่วงหน้าแล้วกว่า 42 ล้านคน เนื่องจากกังวลกับโรคระบาด หรือเท่ากับ 30% ของจำนวนผู้ใช้สิทธิ์ทั้งหมดในปี 2016 โดยที่โพลทั่วประเทศยังชี้ว่า ไบเดนมีคะแนนนำทรัมป์

    ในอีกด้านหนึ่ง จอห์น แรตคลิฟฟ์ ผู้อำนวยการข่าวกรองแห่งชาติของหสรัฐฯ แถลงเมื่อวันพุธว่า รัสเซียและอิหร่านได้ข้อมูลเกี่ยวกับผู้มีสิทธิ์ออกเสียงของอเมริกาและพยายามก้าวก่ายชี้นำการเลือกตั้งต้นเดือนหน้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งอิหร่านที่ส่งอีเมล “หลอกลวง” ข่มขู่ผู้มีสิทธิ์ออกเสียง ปลุกระดมให้เกิดความวุ่นวาย และสร้างความเสียหายแก่ทรัมป์ นอกจากนี้อิหร่านยังส่งวิดีโอบอกเป็นนัยว่า ประชาชนสามารถส่งบัตรเลือกตั้งปลอม ซึ่งรวมถึงจากนอกอเมริกา

    เขาเสริมว่า ทั้งอิหร่านและรัสเซียพยายามใช้ข้อมูลที่ได้รับมาเพื่อสื่อสารข้อมูลเท็จกับผู้มีสิทธิ์ออกเสียงที่ลงทะเบียนใช้สิทธิ์ เป็นการสร้างความสับสน ความวุ่นวาย และบ่อนทำลายความเชื่อมั่นที่มีต่อระบอบประชาธิปไตยของอเมริกา

    คำแถลงนี้มีขึ้นหลังจากผู้มีสิทธิ์ออกเสียงที่ลงทะเบียนใช้สิทธิ์ ซึ่งเป็นพวกสนับสนุนพรรคเดโมแครตร้องเรียนว่า ได้รับอีเมลจากกลุ่มพราวด์บอยส์ ซึ่งเป็นฝ่ายขวาติดอาวุธ ขู่ให้เลือกทรัมป์ไม่เช่นนั้นจะถูกติดตามทำร้าย

    อย่างไรก็ดี ทั้งแรตคลิฟฟ์และคริสโตเฟอร์ เรย์ ผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐฯ (เอฟบีไอ) ซึ่งร่วมในการแถลงข่าวคราวนี้ด้วย ไม่ได้อธิบายว่า รัสเซียและอิหร่านได้ข้อมูลผู้เลือกตั้งของอเมริกาอย่างไร และจะนำข้อมูลนั้นไปใช้อย่างไร โดยเรย์ยืนยันเพียงว่า ระบบการเลือกตั้งของอเมริกายังปลอดภัยและยืดหยุ่น

    เกี่ยวกับเรื่องนี้ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน ซาอีด คาติบซาเดห์ แถลงในวันพฤหัสบดี (22) โดยเรียกข้อกล่าวหาเหล่านี้ว่าเป็นการปั้นแต่งขึ้นมาและเซ่อซ่าเงอะงะ พร้อมกับยืนยันว่า อิหร่านไม่ได้นิยมชมชื่นไม่ว่าทรัมป์หรือไบเดน โดยไม่ว่าใครชนะก็ไม่ได้มีความแตกต่างอะไรสำหรับอิหร่าน นอกจากนั้นเขายังตอบโต้ว่าพวกเจ้าหน้าที่สหรัฐฯพูดกล่าวอ้างอย่างไม่มีมูลเช่นนี้ในเวลาใกล้วันเลือกตั้งของพวกเขา ก็เพื่อที่พวกเขาจะได้เดินหน้าสู่ฉากทัศน์อันไม่เป็นประชาธิปไตยและเตรียมการเอาไว้ก่อน

    ขณะที่ ดมิตริ เปสคอฟ โฆษกวังเครมลิน ก็ปฏิเสธข้อกล่าวหาเหล่านี้ว่า “ไม่มีมูลโดยสิ้นเชิง” โดยเขาพูดกับผู้สื่อข่าวที่กรุงมอสโกว่า “การกล่าวหาต่างๆ กำลังเทลงมาเหมือนฝนตกอยู่ทุกวี่วัน ทั้งหมดเลยต่างไม่มีมูลโดยสิ้นเชิง มันไม่ได้อิงอยู่กับอะไรทั้งสิ้น”

    ด้าน ส.ว.ชัค ชูเมอร์ ผู้นำของเดโมแครตในวุมิสภา ซึ่งได้รับการบรรยายสรุปเป็นการลับเกี่ยวกับความมั่นคงปลอดภัยเกี่ยวกับการเลือกตั้งเช่นเดียวกัน ออกมาแถลงว่า เขาไม่เห็นด้วยกับแรตคลิฟฟ์ที่บอกว่า อิหร่านพยายามเจาะจงเป็นพิเศษที่จะทำให้ทรัมป์เสียหาย

    เขาบอกว่าทั้งกรณีนี้ของอิหร่าน และของรัสเซียในหลายๆ กรณี พวกเขามีเจตนาที่จะบ่อนทำลายความเชื่อมั่นในการเลือกตั้งของสหรัฐฯ เขาไม่เชื่อว่าพวกเขามีจุดมุ่งหมายที่จะดิสเครดิตทรัมป์

     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,300
    ค่าพลัง:
    +97,150
    32รัฐในอเมริกาเข้าโซนอันตราย‘โควิด’ลุกลามหนัก ด้านยุโรปวิตก‘ระบาดรอบ2’ทำ ‘โรงพยาบาล’ตึงตัว

    รัฐต่างๆ เกือบ 2 ใน 3 ของอเมริกาอยู่ในโซนอันตรายที่ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่อาละวาดหนัก โดย 6 รัฐมียอดผู้เสียชีวิตรายวันทำสถิติสูงสุดเมื่อวันพุธ (22 ต.ค.) เวลาเดียวกันโรคระบาดที่ปรากฏอีกระลอกในยุโรปก็ทำให้โรงพยาบาลต่างๆ อยู่ในภาวะตึงตัว ขณะไอร์แลนด์เป็นประเทศแรกในทวีปนี้ที่ประกาศล็อกดาวน์ทั่วประเทศรอบสอง และสเปนเป็นประเทศยุโรปแห่งแรกที่มียอดผู้ติดเชื้อสะสมทะลุ 1 ล้านคน

    สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานการวิเคราะห์ของตนว่า รัฐฮาวาย แคนซัส ไอโอวา มินนิโซตา มอนทานา และวิสคอนซิน ของอเมริกา ต่างมีผู้เสียชีวิตรายวันจากโควิด-19 ทุบสถิติเมื่อวันพุธ ขณะที่ 32 รัฐ จากทั้งหมด 50 รัฐเข้าสู่โซนอันตราย เมื่อมีอัตราส่วนจำนวนเคสใหม่ต่อประชากร 100,000 คนสูงเกิน 100 ในช่วงสัปดาห์ที่แล้ว โดยที่จำนวนผู้ติดเชื้อทั่วประเทศก็ทำสถิติสูงสุดนับจากเดือนกรกฎาคม

    จำนวนผู้ติดเชื้อในอเมริกาเพิ่มขึ้นเฉลี่ยวันละ 60,000 คนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จากที่ลดลงเหลือราววันละ 35,000 คนช่วงกลางเดือนกันยายน

    แม้ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขเตือนมานานแล้วว่า การผ่อนคลายนโยบายเว้นระยะห่างทางสังคมเร็วเกินไป รวมทั้งการทำให้การสวมหน้ากากกลายเป็นประเด็นทางการเมือง จะทำให้ไวรัสโคโรนากลับมาระบาดหนัก และแม้เวลานี้มีผู้เสียชีวิตกว่า 221,000 คน แต่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยังยืนกรานต่อต้านการบังคับใช้มาตรการจำกัดเข้มงวดต่างๆ เพื่อป้องกันโรคระบาดอีกครั้ง โดยอ้างเหตุผลว่า การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจขึ้นอยู่กับการที่ประชาชนจะต้องสามารถดำเนินชีวิตได้ตามปกติ

    ยุโรปซึ่งเผชิญการระบาดรอบสองรุนแรงเช่นกัน ทำให้หลายประเทศต้องงัดมาตรการล็อกดาวน์มาใช้อีกครั้ง

    จากข้อมูลของศูนย์เพื่อการป้องกันและควบคุมโรคแห่งยุโรป (อีซีดีซี) ภูมิภาคนี้มีผู้ติดเชื้อกว่า 5 ล้านคน และเสียชีวิต 200,000 คน และเคสใหม่เริ่มเพิ่มขึ้นรุนแรงนับจากปลายเดือนที่ผ่านมา โดยมีรายงานว่าทางการผู้รับผิดชอบในประเทศต่างๆ จากโปแลนด์ไปจนถึงโปรตุเกส ส่งสัญญาณเตือนภัยกันมากขึ้นเรื่อยๆว่า วิกฤตระลอกใหม่นี้กำลังสร้างความตึงตัวให้แก่โครงสร้างทางสาธารณสุขของพวกเขา

    ไอร์แลนด์กลายเป็นประเทศแรกในยุโรปที่ประกาศล็อกดาวน์ทั่วประเทศรอบสอง โดยออกคำสั่งให้ประชาชนงดออกจากบ้านนาน 6 สัปดาห์ ปิดธุรกิจที่ไม่จำเป็น และจำกัดการเดินทางไม่เกิน 5 กิโลเมตรจากบ้าน ห้ามนั่งกินดื่มในร้านอาหารและบาร์ และห้ามการพบปะสังสรรค์ที่บ้าน

    เยอรมนีที่เคยประสบความสำเร็จในการควบคุมการระบาด รายงานเมื่อวันพุธพบเคสใหม่รายวัน 11,287 คน ซึ่งถือเป็นสถิติสูงสุดนับจากที่โควิด-19 เริ่มระบาดเมื่อต้นปี เทียบกับสถิติสูงสุดก่อนหน้านี้ที่กว่า 7,800 คนเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว (16)

    นอกจากนั้นยังมีรายงานว่า เจนส์ สแปน รัฐมนตรีสาธารณสุขและเป็นพันธมิตรสำคัญของนายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล ติดโควิดและต้องกักตัวอยู่บ้าน

    สเปนพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 16,793 คน และกลายเป็นประเทศแรกในยุโรปที่มีผู้ติดเชื้อทะลุ 1 ล้านคน นับจากพบผู้ติดเชื้อคนแรกเมื่อวันที่ 31 มกราคม

    แดนกระทิงดุยังเป็นประเทศที่ 6 ในโลกที่มีผู้ติดเชื้อเกิน 1 ล้านคน ถัดจากอเมริกา อินเดีย บราซิล รัสเซีย และอาร์เจนตินา

    สหราชอาณาจักร ประเทศที่มีผู้เสียชีวิต 44,000 คน สูงที่สุดในยุโรป เผยว่า ประชาชน 1.4 ล้านคนในเทศมณฑลเซาท์ยอร์กเชียร์ ทางเหนือของเขตอังกฤษ จะถูกห้ามไม่ให้จัดงานสังสรรค์ในบ้าน และอยู่ภายใต้มาตรการจำกัดระดับ 3 อย่างน้อย 4 สัปดาห์นับจากวันเสาร์ (24) ทำให้จำนวนประชาชนที่จะอยู่ภายใต้มาตรการจำกัดระดับสูงสุดเพิ่มเป็น 7.3 ล้านคน หรือ 13% ของประชากรทั้งหมด

    เบลเยียมที่กำลังต่อสู้กับ “สึนามิของโรคระบาด” และเป็นประเทศหนึ่งที่มีอัตราการเสียชีวิตต่อจำนวนประชากรสูงสุดในโลก กำลังพิจารณาเลื่อนกระบวนการรักษาพยาบาลที่ไม่จำเป็นอื่นๆ ออกไปก่อนเพื่อให้โรงพยาบาลและบุคลากรทางการแพทย์โฟกัสรองรับผู้ป่วยโควิด-19 นอกจากนั้นอาจมีการประกาศมาตรการล็อกดาวน์อย่างเร็วที่สุดในสัปดาห์หน้า

    ที่เนเธอร์แลนด์ พวกผู้รับผิดชอบด้านสาธารณสุขบอกว่า ถ้าคนไข้โควิด-19ในโรงพยาบาลต่างๆ ยังเพิ่มขึ้นต่อไปแล้ว สามในสี่ของการดูแลรักษาพยาบาลตามปกติอาจจะต้องถูกยกเลิกไปภายในสิ้นเดือนพฤศจิกายน ทั้งนี้พวกผู้รับผิดชอบในประเทศเช็ก ก็กำลังส่งคำเตือนทำนองเดียวกัน

    ในอีกด้านหนึ่ง แอนวิซา หน่วยงานสาธารณสุขบราซิล แถลงเมื่อวันพุธว่า อาสาสมัครคนหนึ่งที่เข้ารับการทดสอบวัคซีนต่อต้านโควิด-19 ที่พัฒนาโดย แอสตราเซเนกาและมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ได้เสียชีวิต แต่สำทับว่า การทดสอบจะยังดำเนินต่อไป

    ออกซ์ฟอร์ดยืนยันอีกเสียงว่า โครงการทดสอบจะดำเนินต่อ หลังจากการประเมินผลอย่างละเอียดพบว่า ไม่มีข้อกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยในการทดลองทางคลินิก ขณะที่แหล่งข่าวคนหนึ่งเผยว่า การทดสอบจะถูกระงับต่อเมื่ออาสาสมัครที่เสียชีวิตเป็นผู้ที่ได้รับวัคซีนต้านโควิด-19 เรื่องนี้จึงบ่งชี้ว่า ผู้เสียชีวิต ซึ่งซีเอ็นเอ็น บราซิลรายงานว่า เป็นชายหนุ่มอายุ 28 ปีที่อาศัยอยู่ในเมืองริโอ เดอ จาเนโร อยู่ในกลุ่มควบคุมที่ได้รับวัคซีนหลอก ซึ่งระบุกันว่าเป็นวัคซีนป้องกันโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ ไม่ใช่วัคซีนต้านไวรัสโคโรนา

     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,300
    ค่าพลัง:
    +97,150
    กบินทร์บุรียังอ่วมหนัก น้ำขยายวงกว้างขึ้น เอ่อล้นท่วมถนนทำการจราจรลำบาก
    น้ำท่วมปราจีน ที่ อ.กบินทร์บุรี น้ำท่วมหนักโดยเฉพาะย่านเศรษฐกิจและตลาดเทศบาล และขยายวงกว้างขึ้น เนื่องจากรับน้ำที่ไหลมาจาก จ.สระแก้ว เอ่อล้นท่วมถนนการสัญจรลำบาก
    Source : #ไทยรัฐ #ไทยรัฐทีวี #Thairath #ThairathOnline

     

แชร์หน้านี้

Loading...