ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,299
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Oct 19, 2020 ทุบหุ้นสหรัฐรับวันแรก ดัชนีหุ้นดาวโจนส์ดิ่งเหวกว่า 400 จุด ตลาดน้ำมันดิบเหงาๆต่อ ส่งราคาไนเม็กซ์ปิดต่ำกว่า 41 ดอลลาร์ ราคาทองคำขยับ 5 ดอลลาร์

    เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม (ตามเวลาในสหรัฐ) ตลาดหุ้นนิวยอร์ก สหรัฐ ดัชนีหุ้นดาวโจนส์ ปิดที่ระดับ 28,195 จุด -410 จุด หรือ -1.44% ดัชนีหุ้นเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ระดับ 3,426 จุด -56 จุด หรือ -1.63% และดัชนีหุ้นนาสแดค ปิดที่ระดับ 11,478 จุด -192 จุด หรือ -1.65% สาเหตุจากไม่มีความคืบหน้าในการเจรจาแพคเพจฟื้นฟูเยียวยาเศรษฐกิจสหรัฐระหว่างรัฐบาลและพรรคเดโมแครต ในขณะที่เส้นตายการเจรจาถูกกำหนดขึ้นภายในวันอังคารนี้(ตามเวลาสหรัฐ)

    ราคาน้ำมันดิบไนเม็กซ์ นิวยอร์ก สหรัฐ ปิดที่ 40.83 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล -0.05 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ราคาน้ำมันดิบเบร็นท์ อังกฤษ ทะเลเหนือ ปิดที่ 42.71 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล -0.22 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล สาเหตุจากหลายประเทศในแถบยุโรปประกาศใช้มาตรการปิดเมืองบางส่วนเป็นจำนวนมากขึ้น ฉุดลากความต้องการใช้น้ำมันลดลง กดดันเศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างล่าช้ามากขึ้น

    ราคาทองคำล่วงหน้านิวยอร์ก สหรัฐ ปิดที่ 1,911.70 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ +5.30 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ หรือ +0.3% สาเหตุจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐเริ่มอ่อนค่า ความไม่นอนของผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ และการเจรจาแพคเกจฟื้นฟูเยียวยาเศรษฐกิจสหรัฐ

    #ลงทุน #การเงิน #หุ้น #ทองคำ #น้ำมัน #ตลาดหุ้น #เล่นทอง #ราคาทอง #markets #business #stock #gold #oil #investment #misterban #เศรษฐกิจ #เล่นหุ้น #btimes
     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,299
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #มอร์มูฟเป็นข่าว เห็นด้วยหรือไม่!!?? หลัง รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ห่วง COVID-19 ระบาดรอบใหม่เร็วขึ้น แนะ-เลื่อนเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติไปเป็นเดือน มี.ค.64 ชี้-ทั่วโลกยังหนัก

    ** รศ.นพ.ธีระโพสต์ระบุรายละเอียดตอนหนึ่งว่า "... การระบาดทั่วโลกของ COVID-19 รุนแรงขึ้นอย่างมาก จาก 10 ล้านไป 20 ล้าน ใช้เวลา 43.5 วัน จาก 20 ล้านไป 30 ล้าน ใช้เวลา 37.5 วัน และล่าสุด จาก 30 ล้านคนไปเป็น 40 ล้านคน ใช้เวลาเพียง 33.5 วัน ...จะสังเกตว่าเร็วขึ้นเรื่อยๆ หากรัฐบาลไทยคิดจะประคับประคองให้ประเทศไทยเรารอดจากการระบาดซ้ำ สิ่งที่ท่านควรคิดทำ ณ เวลานี้มีอย่างเดียวครับ นั่นคือ 'ประชุมคณะรัฐมนตรี' เพื่อประกาศเลื่อนมาตรการรับนักท่องเที่ยวต่างชาติไปก่อนจนถึงอย่างน้อยต้นมีนาคม 2564"

    1f4cc.png แต่หากเลือกที่จะรับ ... ก็คงต้องเตรียมตัวเผชิญกับเส้นทางสู่การระบาดซ้ำที่เป็น The train with no return และจะเกิดผลกระทบวงกว้างได้ ทรัพยากรที่มีอาจยืนหยัดต่อสู้ได้ไม่นาน และการฟื้นฟูเศรษฐกิจครั้งถัดไปอาจยากลำบากมากครับ".
    --------------------------------
    อ่านต่อ : https://www.thaiquote.org/content/241734...
     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,299
    ค่าพลัง:
    +97,150
    แอปพลิเคชันเทเลแกรม (Telegram) กลายเป็นแอปฯ ยอดนิยมในไทยชั่วข้ามคืน หลังกลุ่มผู้ชุมนุมประกาศใช้แอปฯ นี้เป็นช่องทางสื่อสารเพิ่มเติม หากช่องทางสื่อสารเดิมที่มีอยู่ในเฟซบุ๊กถูกปิดกั้น จนกระทั่งล่าสุด กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ส่งหนังสือด่วนที่สุดถึง กสทช. แจ้งผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต และค่ายมือถือทุกรายระงับการใช้แอปพลิเคชันเทเลแกรมด้วย

    แต่ความพยายามปิดแอปฯ เทเลแกรม เคยเกิดขึ้นแล้วที่รัสเซีย และสุดท้ายความพยายามปิดแอปฯ นี้ก็ล้มเหลว วันนี้ workpointTODAY จะสรุปสิ่งที่เกิดขึ้นกับแอปฯ Telegram ในรัสเซียเป็นข้อๆ ดังนี้

    31_20e3.png แอปพลิเคชันเทเลแกรม (Telegram) เป็นแอปฯ แชท ที่พัฒนาโดยพาเวล ดูรอฟ เจ้าของฉายามาร์ก ซัคเคอร์เบิร์กแห่งรัสเซีย มีจุดเด่นเรื่องระบบความปลอดภัย และมีตัวเลือกความเป็นส่วนตัวที่หลากหลาย
    (workpointTODAY เคยรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับแอปฯ เทเลแกรมในโพสต์นี้ https://bit.ly/35fXA8h)

    32_20e3.png แอปฯ เทเลเแกรม เป็นที่นิยมมากในประเทศรัสเซีย โดยผู้ใช้ในรัสเซียมีทั้งคนธรรมดา ไปจนถึงสำนักข่าวและภาครัฐ ที่เข้าไปเปิดบัญชีเผยแพร่ข่าวสารต่างๆ ให้กับชาวรัสเซีย

    33_20e3.png รัฐบาลรัสเซียเริ่มพยายามปิดกั้นแอปฯ เทเลแกรม เมื่อเดือนเมษายน 2561 โดยอ้างว่า เทเลแกรมไม่ให้ความร่วมมือในการส่งข้อความของผู้ใช้ให้กับรัฐบาล เพื่อติดตามตรวจสอบการก่อการร้าย

    หน่วยงานความมั่นคงของรัสเซียกล่าวหาแอปฯ เทเลแกรม ว่า เป็นแอปฯ ทางเลือกที่องค์กรก่อการร้ายระหว่างประเทศที่อยู่ในรัสเซียนิยมใช้เพื่อส่งต่อข้อมูลกัน

    34_20e3.png ขณะที่แอปฯ เทเลแกรม ระบุในตอนนั้นว่า การร้องขอข้อความแชทของผู้ใช้เทเลแกรมไม่สามารถทำได้ในทางกฎหมาย เพราะขัดต่อรัฐธรรมนูญ ขณะเดียวกันในทางเทคนิคแล้ว เทเลแกรมก็ไม่สามารถเรียกดูข้อความของผู้ใช้แต่ละคนได้เช่นกัน

    ทนายความของเทเลแกรมในตอนนั้นยืนยันว่า ความพยายามปิดกั้นหรือปิดแอปฯ เทเลแกรมในรัสเซีย เป็นเรื่องที่ไม่มีเหตุผล

    35_20e3.png แม้จะถูกคัดค้านเรื่องข้อกฎหมายและขัดต่อรัฐธรรมนูญ แต่รัฐบาลรัสเซียยังเดินหน้าสกัดการใช้เทเลแกรมในรัสเซียต่อไป ด้วยการร้องขอให้ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตปิดกั้นไอพีของเทเลแกรม แต่วิธีนี้ก็ไม่สามารถปิดกั้นเทเลแกรมได้เพราะติดปัญหาทางเทคนิคที่เรียกว่า Domain Fronting

    36_20e3.png Domain Fronting คือ การที่เทเลแกรมผูกบริการของตัวเองไว้กับกูเกิล (Google) และอเมซอน (Amazon) ซึ่งเป็นวิธีที่ป้องกันการถูกเซ็นเซอร์ข้อมูลมาตั้งแต่แรก

    การผูกบริการไว้กับกูเกิล ทำให้ผู้มีอำนาจที่พยายามปิดกั้นเทเลแกรม ไม่สามารถบล็อกเทเลแกรมได้ เพราะข้อมูลต่างๆ ที่ใช้ในแอปฯ เทเลแกรม จะถูกระบุว่าเป็นของกูเกิลไปทั้งหมด

    37_20e3.png รายงานระบุว่า ในช่วงที่รัฐบาลรัสเซียพยายามปิดกั้นเทเลแกรม ส่งผลให้กูเกิลไม่สามารถใช้งานได้บางส่วน นอกจากนี้ยังกระทบไปถึงเว็บไซต์หลักอื่นๆ ของรัสเซีย เช่น Yandex, VKontakte แถมยังลามไปถึงวงการวิทยาศาตร์ ที่ปรากฎว่า ความพยายามปิดกั้นเทเลแกรมทำให้นักวิทยาศาสตร์ไม่สามารถเข้าถึงบทความวิจัยจำนวนมาก

    38_20e3.png อย่างไรก็ตาม ในช่วงนั้นมีเสียงตอบรับจากกูเกิลที่จะยกเลิกการให้บริการ Domain Fronting ซึ่งก็ทำให้กูเกิลถูกวิจารณ์อย่างหนักจากหน่วยงานสิทธิมนุษยชนที่ยืนยันว่า บริการดังกล่าวทำให้ผู้คนหลายล้านคนทั่วโลกมีเสรีในการใช้อินเทอร์เน็ตมากกว่า

    39_20e3.png การปิดกั้นแอปฯ เทเลแกรมในรัสเซีย ยังมีความย้อนแย้ง เพราะในขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพยายามบล็อกเทเลแกรม แต่หน่วยงานรัฐบาลอื่นๆ เช่น กระทรวงต่างประเทศรัสเซีย ก็ยังใช้เทเลแกรมเป็นช่องทางสื่อสารกับประชาชนอยู่

    แม้กระทั่งโฆษกรัฐบาลรัสเซียยังเคยยอมรับว่า เขายังใช้แอปฯ เทเลแกรม และไม่ได้ยุติการใช้ตามความพยายามปิดกั้นแอปฯ ของรัฐบาล

    1f51f.png จนในท้ายที่สุด เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา รัฐบาลรัสเซียต้องเป็นฝ่ายยอมแพ้ ยุติการปิดกั้นการใช้งานแอปฯ เทเลแกรม หลังจากที่ไม่สามารถปิดกั้นแอปฯ นี้ได้ ขณะที่รัฐบาลรัสเซียให้เหตุผลว่า สาเหตุที่รัสเซียยกเลิกความพยายามเป็นเพราะเทเลแกรมให้สัญญาว่า จะช่วยต่อต้านการก่อการร้ายที่แฝงอยู่ในแอปฯ เทเลแกรม

    ที่มา https://www.wired.co.uk/.../telegram-in-russia-blocked...
    https://www.reuters.com/.../us-russia-telegram-ban...
    https://www.bbc.com/news/technology-43752337

    #workpointTODAY
    #สาระความรู้เพื่อวันนี้
    ติดตาม workpointTODAY ทาง YouTube https://bit.ly/2YDfyiK
     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,299
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ขยะทำพิษ เมืองในมิชิแกน ทิชชู่เปียกอุดตันท่อ ทำน้ำเสียรั่วหมื่นแกลลอน ทะลักเต็มพื้นโรงบำบัดน้ำเสีย วอนอย่าทิ้งลงชักโครก!

    ที่ชุมชน Beuleh ทางตอนเหนือของรัฐ Michigan สหรัฐอเมริกา เจ้าหน้าที่ชุมชนได้รีบเข้าไปแก้ปัญหาน้ำเสียรั่วไหลออกมาจากท่อ ซึ่งภายหลัง ทางหน่วยงานกำกับดูแลของรัฐยืนยันว่าสาเหตุของการรั่วมาจากทิชชู่เปียกหรือผ้าเช็ดทำความสะอาดที่ไปอุดตันทางน้ำเดิน

    เหตุการณ์น้ำเสียรั่วไหลนี้เกิดขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ 12 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่พบว่าน้ำเสียที่เต็มไปด้วยสิ่งปฏิกูลของมนุษย์รั่วออกมาประมาณ 10,000 แกลอน ณ เวลาประมาณ 8.30 น.

    อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปทำความสะอาด เคลียร์พื้นที่ และโรยผงมะนาวแก้การอุดตันในบริเวณดังกล่าวได้เสร็จภายใน 2 ชั่วโมงหลังจากน้ำรั่วแล้ว

    Brady Streeter หัวหน้าชุมชนเผยว่า ท่อน้ำเสียอุดตันจนทำให้น้ำเสียรั่วไหลกระจายไปกว่า 400 ฟุต แต่ก็ยังคงอยู่ในพื้นที่โรงบำบัดน้ำของชุมชน ไม่ได้ส่งผลต่อแหล่งน้ำอย่างแม่น้ำ ลำคลองแต่อย่างใด

    Scott Dean โฆษกแผนกสิ่งแวดล้อม ทะเลสาบ และพลังงานของรัฐ Michigan ได้ออกมายืนยันว่า ไม่มีแหล่งน้ำไหนที่ได้รับผลกระทบ ผู้คนก็เช่นกัน ไม่มีใครได้เข้าใกล้น้ำเสียเหล่านั้น

    Dean เผยว่าการอุดตันเกิดขึ้นตรงส่วนหนึ่งของท่อ ตัวท่อนี้มีเส้นผ่าศูนย์กลางเล็กกว่าท่อแบบอื่น ด้วยความที่มันแคบ มันจึงอุดตันได้ง่ายและทำให้น้ำไหลผ่านไปได้ยาก ซึ่งสุดท้าย เขาชี้ว่าสิ่งที่ไปอุดตันในส่วนนี้คือทิชชู่เปียก

    “ทิชชู่เปียกที่คนทิ้งมากับชักโครกไปติดอยู่ตรงส่วนนี้ของท่อ ทำให้ท่ออุดตัน พอน้ำเสียไหลมามันก็มาออจนล้นท่อออกมาในที่สุด” Dean กล่าว

    “ทิชชู่เปียกเป็นตัวปัญหาที่เกิดขึ้นซ้ำซากสำหรับระบบท่อน้ำทิ้ง หรือแม้สำหรับระบบบำบัดน้ำเสีย” Dean เสริม

    ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาในเคาน์ตี Macomb บริเวณชานเมืองของ Detroit รัฐ Michigan เคยชี้ถึงปัญหาของทิชชู่เปียกมาครั้งหนึ่งแล้ว ทุก ๆ อาทิตย์เจ้าหน้าที่ต้องกำจัดทิชชู่เปียกกว่า 4,000 ตันที่มาติดอยู่ในท่อ และนี่คือจำนวนทิชชู่เปียกที่ได้มาจากสถานีสูบหนึ่งสถานีเท่านั้น

    จากประเด็นนี้ กรรมาธิการกรมโยธาธิการ Candice Miller เผยว่าเธอต้องการคุยกับสภาเรื่องการก่อสร้างและการออกนโยบายอย่างจริงจัง เนื่องจากทิชชู่เปียกเหล่านี้ไม่สามารถเปื่อยยุ่ยในน้ำได้

    Jim Bunsey หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการจากสำนักการระบายน้ำ Northeast Ohio Regional Sewer District เคยให้สัมภาษณ์ก่อนหน้านี้ว่า “ทิชชู่เปียกถึงจะเขียนว่า ‘ทิ้งลงชักโครกได้’ เราก็ไม่สามารถกดมันลงชักโครกได้อย่างแท้จริง พวกมันลงท่อน้ำไป แต่ไม่ย่อยสลายเหมือนกระดาษทิชชู่ทั่วไป”

    ยิ่งในช่วงของการแพร่ระบาดของโควิด คนอเมริกันใช้ทิชชู่เปียกนี้เยอะขึ้น เพราะพวกเขานำมันมาเช็ดทุกอย่างและเลือกกำจัดมันด้วยการกดลงชักโครก จนเจ้าหน้าที่โรงบำบัดน้ำจากหลาย ๆ แห่งต้องมาขอให้ประชาชนไม่ทิ้งมันลงโถผ่านแฮชแท็ก #WipesClogPipes

    จากเหตุการณ์ของชุมชน Beuleh นี้ ถือว่าโชคดีที่น้ำที่รั่วออกมาไม่ไปปะปนกับทางน้ำธรรมชาติหรือเข้าไปในบ้านเรือคน แต่ถ้ามันเกิดเข้าไปปะปนจริง ผู้คนจะไม่ได้แค่ปวดหัวเรื่องท่อตันและน้ำรั่วไหลแล้ว สิ่งสกปรกที่มากับน้ำนี่แหละที่จะเป็นปัญหาใหม่ มันอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพและความเป็นอยู่ของคนหรือต่อสิ่งแวดล้อมได้

    ที่มา
    https://apnews.com/.../environment-candice-miller...

    https://www.record-eagle.com/.../article_682e7b24-0d93...

    https://www.nytimes.com/.../21/us/flushable-wipes-clog.html
     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,299
    ค่าพลัง:
    +97,150
    กรุงเทพมหานครฯเผยขอบคุณกลุ่มผู้ชุมนุม เก็บขยะรวบรวมทิ้งเป็นจุด ทำให้จัดเก็บได้โดยสะดวกและรวดเร็ว!

    วันที่ 19 ตุลาคม กรุงเทพมหานคร โดยสำนักประชาสัมพันธ์เผยข้อมูลว่า

    " 1f642.png ขอบคุณกลุ่มผู้ชุมนุม ทิ้งขยะเป็นจุด จัดเก็บได้สะดวก 1f642.png

    1f64f.png 1f64f.png 1f64f.png กรุงเทพมหานครขอบคุณกลุ่มผู้ชุมนุมที่ช่วยรวบรวมขยะ ทำให้สะดวกต่อการจัดเก็บ ทั้งนี้ สืบเนื่องจากสถานการณ์การชุมนุม ซึ่งมีกลุ่มมวลชนรวมตัวกันหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในแนวเส้นทางรถไฟฟ้าและบริเวณใกล้เคียง ส่งผลให้ปริมาณขยะในบริเวณดังกล่าวเพิ่มมากขึ้น

    โดยภายหลังจากกลุ่มผู้ชุมนุมได้ยุติการชุมนุมในแต่ละวันกรุงเทพมหานครได้จัดเจ้าหน้าที่ของสำนักงานเขตพื้นที่และสำนักงานเขตใกล้เคียงเข้าทำความสะอาด จัดเก็บขยะ เพื่อความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง

    ซึ่งต้องขอชื่นชมและขอบคุณผู้ร่วมชุมนุมที่ช่วยรวบรวมขยะมากองรวมกันเป็นจุดๆ ซึ่งทำให้เจ้าหน้าที่กทม. ดำเนินการจัดเก็บได้โดยสะดวกและรวดเร็ว

    1f4e3.png สำหรับยอดรวมปริมาณขยะที่กรุงเทพมหานคร รวบรวมได้ เป็นดังนี้ วันที่ 17 ต.ค. 63 รวมปริมาณขยะ ประมาณ 2,900 กก. แยกเป็น
    - เขตธนบุรี ประมาณ 500 กก.
    - เขตจตุจักร ประมาณ 1,200 กก.
    - เขตบางนา ประมาณ 200 กก.
    - เขตคลองสาน ประมาณ 1,000 กก.
    -
    - วันที่ 18 ต.ค. 63 รวมปริมาณขยะ ประมาณ 3,600 กก. บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เขต ราชเทวีและเขตพญาไท ประมาณ 3,100 กก.
    - แยกอโศกมนตรี เขตวัฒนา ประมาณ 80 กก.
    - แยกบางนา เขตบางนา ประมาณ 350 กก.
    - แยกกิ่งแก้วเขตลาดกระบัง ประมาณ 150 กก.
    - บริเวณหน้าห้างน้อมจิตต์ เขตบางกะปิ ไม่พบขยะภายหลังการชุมนุม
    -----------------------------
    ••
    ถือเป็นเรื่องที่ดี แต่หากมีการลดขยะ และแยกขยะในสถานที่ก็จะเป็นสิ่งที่ดีไปอีกยิ่งขึ้น

    ที่มา

    https://www.facebook.com/114517608647869/posts/2944215539011381/?extid=0&d=n

    ร่มธรรม ขำนุรักษ์
     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,299
    ค่าพลัง:
    +97,150
    พรุ่งนี้ 21 ตุลาคม ชวนดูฝนดาวตก! โอไรออนิดส์-กลุ่มดาวนายพราน 5 ทุ่มเป็นต้นไป ทั่วไทย ไร้แสงจันทร์ ทางทิศตะวันออก แนะดูที่มืด ห่างเมือง อัตราตกสูงสุดเฉลี่ย 20 ดวง/ชม.

    NARIT สถานบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติเผยว่า คืน 21 ตุลาคม ชวนชม #ฝนดาวตกโอไรออนิดส์

    "ฝนดาวตกโอไรออนิดส์" หรือฝนดาวตกกลุ่มดาวนายพราน จะเกิดขึ้นในช่วงวันที่ 2 ตุลาคม - 7 พฤศจิกายน ของทุกปี ปีนี้คาดว่ามีอัตราการตกสูงสุดในคืน 21 - 22 ตุลาคม 2563 สามารถสังเกตเห็นตั้งแต่เวลาประมาณ 23.00 น. ของวันที่ 21 ตุลาคม จนถึงรุ่งเช้าของวันที่ 22 ตุลาคม 2563 มีศูนย์กลางการกระจายอยู่ทางทิศตะวันออก บริเวณแขนของกลุ่มดาวนายพราน อัตราการตกสูงสุดเฉลี่ยประมาณ 20 ดวงต่อชั่วโมง

    ในปีนี้ นับเป็นโอกาสดีของการเฝ้ารอชม "ฝนดาวตกโอไรออนิดส์" เนื่องจากวันดังกล่าวเป็นดวงจันทร์ข้างขึ้น 4 ค่ำ ดวงจันทร์ตกลับขอบฟ้าเวลาประมาณ 22:00 น. จึงสามารถสังเกตเห็นฝนดาวตกโอไรออนิดส์ได้ตลอดทั้งคืน จนถึงรุ่งเช้า แนะนำสถานที่ชมให้อยู่ในที่ห่างจากเมืองหรือบริเวณที่มืดสนิทเพื่อให้แสงรบกวนน้อยที่สุด สำหรับวิธีการสังเกตฝนดาวตกที่ดีที่สุด คือ นอนชมด้วยตาเปล่า ตามทิศทางการกระจายตัวของฝนดาวตก หากฟ้าใสไร้ฝนสามารถชมความสวยงามของดาวตกโอไรออนิดส์ได้ทั่วประเทศ

    "ฝนดาวตกโอไรออนิดส์" เกิดจากโลกเคลื่อนที่ตัดผ่านเส้นทางการโคจรของดาวหางฮัลเลย์ (1P/Halley) ที่หลงเหลือเศษฝุ่นและวัตถุขนาดเล็กจำนวนมากทิ้งไว้ในวงโคจรขณะเคลื่อนที่เข้าใกล้ดวงอาทิตย์เมื่อปี 2529 แรงโน้มถ่วงของโลกดึงดูดเศษฝุ่นและวัตถุขนาดเล็กเข้ามาเสียดสีกับชั้นบรรยากาศโลก เกิดการลุกไหม้ เห็นเป็นแสงวาบคล้ายลูกไฟพุ่งกระจายตัวออกมาบริเวณกลุ่มดาวนายพราน มีสีเหลืองและเขียว สวยงามพาดผ่านท้องฟ้า
    #วิธีสังเกตการณ์ฝนดาวตกโอไรออนิดส์

    การสังเกตฝนดาวตกที่ดีที่สุด คือ นอนชมด้วยตาเปล่า และเลือกสถานที่ที่ห่างจากแสงในเมืองให้มากที่สุด โดยมองหากลุ่มดาวนายพราน ตั้งแต่ช่วงเวลา 23.00 น. เป็นต้นไป ทางทิศตะวันออก แม้คาดการณ์ว่าจะมีอัตราการตกสูงสุดเฉลี่ยเพียง 20 ดวงต่อชั่วโมง แต่เนื่องจากเป็นฝนดาวตกที่เกิดบริเวณกลุ่มดาวนายพราน กลุ่มดาวที่มีความสว่างโดดเด่นบนฟ้า หากสามารถบันทึกภาพการกระจายตัวของฝนดาวตกได้ ก็จะทำให้ได้ภาพฝนดาวตกที่สวยงามเคียงข้างกลุ่มดาวนายพราน อีกทั้งยังเป็นฝนดาวตกในช่วงปลายฝนต้นหนาว ท้องฟ้ามักจะมีทัศนวิสัยดี จึงเหมาะแก่การเฝ้ารอชมและถ่ายภาพฝนดาวตกได้ตลอดทั้งคืนจนถึงรุ่งเช้าอีกด้วย
    #ถ่ายภาพฝนตกโอไรออนิดส์

    สำหรับผู้สนใจถ่ายภาพฝนดาวตก สามารถถ่ายภาพได้ตั้งแต่ 23.00 น. เป็นต้นไปจนถึงรุ่งเช้า โดยช่วงเวลาที่ดีที่สุด คือ ตั้งแต่หลังเที่ยงคืนเป็นต้นไป เนื่องจากเป็นเวลาที่ชีกโลกที่เราอยู่จะรับดาวตกที่พุ่งเข้ามาแบบตรงๆ ดาวตกจะวิ่งตามทิศทางการหมุนของโลก ทำให้เราเห็นดาวตกวิ่งช้าและมีโอกาสถ่ายภาพฝนดาวตกหางยาวได้ง่าย
    #OrionidsMeteorShower2020

    ที่มาและข้อมูลเพิ่มเติม

    https://www.facebook.com/429245490793283/posts/1218432901874534/?extid=0&d=n

    https://www.facebook.com/148300028566953/posts/3595236077206647/?extid=0&d=n

    ร่มธรรม ขำนุรักษ์
     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,299
    ค่าพลัง:
    +97,150
    จะเกิดอะไรขึ้นกับราคาทอง..ถ้ากองทุนบำเหน็จบำนาญจากทุกประเทศซึ่งมีเงินรวมกันประมาณ $46 trillion (กร้าฟแท่งที่ 2 ซ้าย) ..มีการใช้เงินสัก 2% เข้าถือทองคำ ..(กร้าฟแท่งสีเหลือง)
    jMZgqsF5iAvgl6J9hLGG2YgUAX8jwWzaGcaGE2VGLLeL&_nc_ohc=AjTe7ge1g2EAX8qcnXo&_nc_ht=scontent.fbkk6-2.jpg
    ซึ่งนั่นเท่ากับ 20% ของมูลค่าทองคำ..เฉพาะในส่วนที่เป็นการลงทุน (ไม่รวมอุตสาหกรรมเครื่องประดับ)

     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,299
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ชิ้นส่วนที่มีปัญหาในครั้งนี้ ถูกระบุไว้ว่าอยู่ในส่วนสถานีจากประเทศรัสเซีย ทำให้นี่นับว่าเป็นครั้งที่สองแล้วซึ่งยานในส่วนนี้ถูกรายงานว่ามีปัญหาเกิดขึ้น
    #เหมียวศรัทธา
    SMhi5tfkgQ&w=500&h=261&url=https%3A%2F%2Fwww.catdumb.tv%2Fwp-content%2Fuploads%2F2020%2F10%2Fo2b.jpg

    ISS พบเหตุชวนผวา ระบบออกซิเจนส่วนหนึ่งขัดข้อง จากชิ้นส่วนของทางรัสเซีย | CatDumb

    https://www.catdumb.tv/iss-oxygen-s..._9e-v5tOHBuV1NZSwVvaETGJOp3LP1nQUztbWLEniNwQw
     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,299
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ถนน304เมืองปัก เทศบาลปักธงชัย ท่วมสูง
    #น้ำท่วมปักธงชัย2563

     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,299
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ฟลอริด้าเลือกตั้งล่วงหน้า ทรัมป์ท่าจะแย่
    #Nationonline #เนชั่นออนไลน์
    rl=https%3A%2F%2Fresource.nationtv.tv%2Fphoto_news%2F2020%2F10%2F20%2F1024_6e7k956bf9ba57bhbjgbh.jpg

    ผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชน ซึ่งสำรวจโดยของ Reuters / Ipsos เมื่อวันที่ 7-14 ตุลาคมพบว่า ไบเดน ได้รับการสนับสนุน 49 เปอร์เซ็นต์ และทรัมป์ 47 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ความคาดเคลื่อนของการสำรวจอยู่ที่บวกลบ 4 เปอร์เซ็นต์

    https://www.nationtv.tv/main/conten...Rl04QVQhnp8gmlvRYj3qzj6jCuxzFmQgWhudEhFVL_kUU
     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,299
    ค่าพลัง:
    +97,150
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,299
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #เรื่องบังเอิญ

    "ผมอยากเปิดร้านทุกที่ที่มีคนชื่นชมสินค้าคุณภาพดีและส่วนลดดีๆ เราควรมองหาความท้าทายและโอกาสใหม่ๆอยู่เสมอ ผมเชื่อว่านั่นเป็นวิธีเดียวที่ บริษัทจะเติบโตและประสบความสำเร็จได้ต่อไป"

    คุณยาสุดะ ทาคาโอะ (Yasuda Takao) ผู้ก่อตั้งบริษัทดองกิโฮเต้ (Don Quijote) (Don Don Donki) หรือที่เรียกสั้นๆว่า "ดองกี้" ร้านขายของราคาถูกที่เปิด 24 ชั่วโมง มีมาสคอตเป็น 'เจ้าเป็ดสีฟ้า'

    .

    ก่อนจะมาเป็น Donki

    เรื่องราวเริ่มต้นเมื่อตอนที่คุณยาสุดะมีอายุได้ 29 ปี เขาอยากที่จะทำธุรกิจแบบจริงจัง ไม่ขอเป็นฟรีแลนซ์วิ่งงานอีกต่อไป เขารู้ตัวว่าเขาไม่ใช่คนเก่งอะไรและความสามารถติดตัวก็มีไม่มาก แต่ว่ากันว่าเขาคือเซียนไพ่นกกระจอก เพราะในช่วงที่เรียนมหาลัยเขานั้นใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการเล่นไพ่ อย่างไรก็ตามเขาตัดสินใจที่จะเปิดร้านขายของชำเป็นของตัวเองเพราะเขาคิดว่านั่นคือสิ่งที่เขานั้นสามารถทำได้ และไม่ต้องใช้ทักษะเยอะ

    .

    ร้านขายของชำร้านแรกของเขาชื่อว่า "โดโรโบอุ อิชิบะ" (Dorobou Ichiba) ที่แปลว่า ตลาดหัวขโมย ร้านขายของชำที่จัดวางสินค้าข้าวของเครื่องใช้โดยใช้พื้นที่ในร้านค้าได้อย่างเต็มที่ มีการห้อยสินค้าบนฝ้า และวางเรียงของจากพื้นจนสูงถึงเพดาน เรียกได้ว่าของอัดแน่นเต็มร้าน มีให้เลือกกันอย่างจุใจ แต่ถึงจะอย่างงั้นก็เถอะ การตอบรับในช่วงแรกๆก็ไม่ได้ดีเท่าไหร่นัก ดูเหมือนว่ายอดขายจะตกด้วยซ้ำ สามเดือนผ่านไป กิจการของเขาใกล้จะเจ๊ง แต่แสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ก็ปรากฏให้เขาเห็น

    .

    ในค่ำคืนวันหนึ่ง วันนั้นคุณยาสุดะกำลังจัดของอยู่ภายในร้าน บังเอิญว่าประตูไม่ได้ปิด แถมไฟหน้าร้านก็ยังเปิดไว้ ก็เลยมีลูกค้าคนหนึ่งเดินเข้ามาถามว่า

    "ร้านปิดรึยังค้าบบบ?"

    "ร้านปิดแล้วครับผม" คุณยาสุดะตะโกนตอบในขณะที่เขากำลังเก็บของอยู่

    .

    เหตุการณ์ที่บังเอิญแต่ไม่บังเอิญในครั้งนี้ทำให้เขาคิดได้ว่า ทำไมเราถึงจะต้องมาเสียโอกาสตรงนี้ด้วย ในเมื่อลูกค้ามาแล้ว ทำไมเราไม่ขาย ถึงแม้ว่าจะดึก แต่ก็ยังมีลูกค้ามาอยู่ หลังจากนั้นเขาจึงเปลี่ยนเวลาปิดร้านให้ดึกมากขึ้น แต่ก็ยังไม่ใช่ 24 ชั่วโมงอย่างเช่นดองกี้ทุกวันนี้ เพราะสมัยนั้นขนาดเซเว่นยังต้องปิด 5 ทุ่มเลย ในเวลาต่อมาไม่นานยอดขายของเขาก็เพิ่มขึ้นอย่างมาก จนมีเงินไปเปิดสาขาเพิ่ม และไม่นาน ชื่อเสียงของร้านก็ทำให้เขาก็มีอำนาจต่อรองกับโรงงานสินค้าต่างๆได้มากขึ้น ทำให้เขาได้สินค้ามาขายในราคาที่ถูกกว่าชาวบ้านเขา เป็นอีกหนึ่งเรื่องขึ้นชื่อของร้านดองกี้ว่า ร้านนี้บริการ 24 ชั่วโมงและขายสินค้าคุณภาพในราคาถูก (เปลี่ยนมาเปิด 24 ชั่วโมงภายหลัง)

    .

    ในยุคสมัยต่อมาของดองกี้ในตอนที่บริษัทได้ทำการเปิดร้านขายยานั้น เภสัชกรที่มีใบรับรอง มีน้อยคนนักที่จะสมัครใจมาทำงานในช่วงดึก ซึ่งวิธีที่ทางบริษัทนั้นนำมาใช้ก็คือการ วิดีโอคอล

    ให้ลูกค้าหรือคนไข้โทรคุยกับเภสัชกรที่อยู่ทางไกลโดยตรง แต่หลังจากนั้นไม่นาน หน่วยงานด้านสุขภาพก็ได้ออกมาสั่งห้ามไม่ให้กระทำการดังกล่าว เนื่องจากเป็นการละเมิดต่อกฎหมายเภสัชกรรม เพราะตามกฎหมายนั้น ร้านขายยาจะต้องมีเภสัชกรที่ได้รับใบรับรองอยู่ในร้าน (ตัวเป็นๆ)

    .

    คุณยาสุดะเองเมื่อได้ทราบเช่นนี้ก็ต้องยอมถอย แต่ก็ยังแอบขายเฉพาะในเวลาฉุกเฉินเท่านั้นหลังจากที่คนไข้ได้วิดีโอคอลปรึกษากับเภสัชกรเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งเหตุผลที่เขาทำก็เพราะว่า "มีคนต้องการยา แต่ร้านยากลับปิด" แต่หน่วยงานกำกับดูแลของรัฐกลับปิดกั้นไม่ให้ขายอีกครั้ง ว่ายังไงก็ไม่ให้ขาย เกิดเป็นเสียงโวยวายในกลุ่มสาธารณชนว่าทำไม ก็ร้านขายยามันไม่เปิด จะให้ไปซื้อที่ไหน ในเมื่อต้องการยาตอนนั้น ทำไมถึงดื้ออย่างนี้!

    ส่วนทางด้านคุณยาสุดะเองก็ไม่นิ่งเฉย เขาพยายามทุกวิถีทางที่จะต่อต้านระบบการปฏิบัติการของรัฐบาลในข้อนี้

    ซึ่งในตอนสุดท้าย เรื่องการวิดีโอคอลกับเภสัชกรขอใบรับรองแพทย์ในการจ่ายยายามค่ำคืนก็ได้รับไฟเขียวจากรัฐบาลในท้ายที่สุด

    .
    คุณยาสุดะ กล่าวว่า

    “ผมไม่ชอบการต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ แต่ถ้ามันจำเป็น ผมก็พร้อมที่จะลุย”
    .
    หลังจากธุรกิจได้เติบโตยาวนานกว่าทศวรรษ และรวมถึงการที่ได้จดทะเบียนตลาดหลักทรัพย์โตเกียวในปี 1998 ไม่กี่ปีต่อมา ในปี 2004 เกิดโศกนาฏกรรมขึ้น ร้านดองกี้ 4 สาขาถูกลอบวางเพลิงทำให้พนักงาน 3 คนต้องเสียชีวิตลงอย่างน่าเศร้าในการลอบวางเพลิงครั้งแรก เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อชีวิตของพนักงานของเขาที่ต้องสูญสิ้นไป คุณยาสุดะ ทาคาโอะ ขอก้าวลงจากตำแหน่งซีอีโอและประธานบริษัทดองกิโฮเต้ในทันที
    .
    หลังจาก 8 ปีที่ลงจากตำแหน่งเขาก็ได้กลับเข้ามามีบทบาทเป็นซีอีโอของบริษัทอีกครั้งในปี 2013 เนื่องจากซีอีโอคนที่มารับช่วงต่อนั้นประสบกับปัญหาสุขภาพ - จุนจิ นารูซาวะ (Junji Narusawa) และในปี 2015 ก็เปลี่ยนเป็นนายโควจิ โอฮาระ (Kouji Ohara) ผู้ที่เป็นซีอีโอของดองกี้จนถึงปัจจุบัน ซึ่งคุณยาสุดะก็อยู่ในตำแหน่งที่ปรึกษาของบริษัทตั้งแต่นั้นมา และกลับมาเป็นกรรมการบริหารในเดือนมกราคม ปี 2019
    .
    คุณยาสุดะ ทาคาโอะปัจจุบันเป็นมหาเศรษฐี มีเงินเหลือเก็บสุทธิจำนวน 3.8 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐ (1.1 แสนล้านบาท) ติดอันดับที่ 15 จาก 50 มหาเศรษฐีที่รวยที่สุดในประเทศญี่ปุ่น
    .
    อ้างอิง: Straitstimes
    DON DON DONKI Thailand

    .
    #บทความเรื่องญี่ปุ่น
     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,299
    ค่าพลัง:
    +97,150
    "หลังจากแผ่นดินไหวขนาด 7.5 * ที่อลาสก้ามี 8 ทุ่นในโหมดเหตุการณ์: การติดตามข้อมูล: 51407 เหตุการณ์ที่ทริกเกอร์ วันที่ 19 ตุลาคม 2020 เวลา 21:11:45 UTC จาก Direct ... "
    ruV4oMPErqFvmv5155hcbmfp4eWYAGr0e7tlJO_6RMeQ&_nc_ohc=k6NnPXyAurQAX_mwPot&_nc_ht=scontent.fbkk6-1.jpg
    Tsunami Buoys - The Latest Cover-ups
    http://poleshift.ning.com/.../3863141:BlogPost:878319...

    "After the Mag 7.5* quake @ Alaska, there were 8 Buoys in event mode: Data Follows: 51407 Event triggered at 2020 Oct 19 21:11:45 UTC From Direct…"

     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,299
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เบนโตะกล่องแรกในญี่ปุ่นที่มีคำอธิบายหน้ากล่องเป็นภาษาไทย 1f371.png 1f371.png 1f371.png โรงงานผลิตเบนโตะนี้อยู่ที่เมือง Ichinoseki , Iwate ซึ่งเจ้าของคนญี่ปุ่นรักเมืองไทยมาก ก็เลยอยากให้นักท่องเที่ยวไทยรู้สึกอบอุ่นยามมาเยือนญี่ปุ่นค่ะ

    หาซื้อได้ตามสถานีรถไฟใหญ่ๆ ในภูมิภาค Tohoku และ สถานี Tokyo ค่ะ 1f371.png

     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,299
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ทางรถไฟสายใต้ลาว
    .
    ทางการลาวเซ็น MOU เพื่อศึกษาความเป็นไปได้และรายละเอียดในการก่อสร้างเส้นทางรถไฟสายใต้ลาว
    โดยเส้นทางนี้จะเริ่มจากเมืองท่าแขก แขวงคำม่วน ซึ่งเป็นสถานีปัจจุบันแล้วไปสิ้นสุดที่ ด่านวังเต่า แขวงจำปาสัก ตรงข้ามช่องเม็ก อุบลฯ ซึ่งวางแผนจะเชื่อมกับโครงข่ายรถไฟไทยในอนาคต
    #ลาว #เป็นเรื่องเป็นลาว
    4-rmTXRn0UglevH8QY9dpqAAH0ye5mpAKANqdzZ0JJp3&_nc_ohc=M2T1qWwma50AX_cbobS&_nc_ht=scontent.fbkk6-1.jpg
     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,299
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Oct 20 , 2020 ครม.เคาะเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ 26-27 ต.ค.2563 ทางออกให้ประเทศ
    .
    รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี หรือครม. ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานมีมติเห็นชอบให้ออกพระราชกฤษฎีกา เปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ ในวันที่ 26-27 ตุลาคม 2563 เพื่อเปิดโอกาสให้มีการอภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติตามมาตรา 165 ของรัฐธรรมนูญ เพื่อรับฟังความเห็นของสมาชิกรัฐสภาในการหาทางออกของประเทศ
    .
    สำหรับมาตรา 165 ของรัฐธรรมนูญ ปี 2560 บัญญัติว่า ในกรณีที่มีปัญหาสำคัญเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดินที่คณะรัฐมนตรีเห็นสมควรจะฟังความคิดเห็นของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภา นายกรัฐมนตรีจะแจ้งไปยังประธานรัฐสภาขอให้มีการเปิดอภิปรายทั่วไปในที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาก็ได้ ในกรณีเช่นว่านี้ รัฐสภาจะลงมติในปัญหาที่อภิปรายมิได้
    .
    #นายกรัฐมนตรี #ประชุมสภา #อนุมัติ #Misterban
     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,299
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Oct 20, 2020 ไทยแลนด์โดนอีก! ระบบบำนาญไทยปี 2020 รั้งสุดท้ายของโลก สะท้อนคยไทยแก่ก่อนรวย และเงินไม่พอใช้หลังเกษียณรุนแรง
    .
    เมอร์เซอร์ ได้จัดทำดัชนีบำนาญทั่วโลกประจำปี 2020 มีชื่อว่า Mercer CFA Institute Global Pension Index จากการจัดอันดับดัชนีชี้วัดระบบเงินบำนาญทั้ง 39 ประเทศชั้นนำทั่วโลก พบว่า ประเทศไทยติดอันดับสุดท้าย คืออันดับที่ 39 ด้วยค่าดัชนีเท่ากับ 40.8 จาก 100 โดยตกอยู่ในกลุ่มเกรด D จากทั้งหมดเกรด A,B,C และ D
    .
    สถาบันเมอเซอร์ เสนอแนะให้ประเทศไทยต้องเร่งให้การสนับสนุนคนยากจนในประเทศ และเร่งปรับปรุงระบบธรรมาภิบาลในระบบบำนาญรวมถึงการเกษียณทั้งราชการ และเอกชน ประเทศไทยถูกจัดอยู่ในอันดับท้ายสุดในกลุ่มอาเซียนอีกด้วย โดยสิงคโปร์อยู่อันดับ 1 ได้ 71.2 อันดับ 2 มาเลเซีย 60.1 อันดับ 3 อินโดนีเซีย 51.4 อันดับ 4 ฟิลิปปินส์ ได้ 43
    .
    สำหรับ 10 อันดับแรกที่มีระบบบำนาญดีที่สุดของโลก ได้แก่ เนเธอแลนด์ส 82.6 เดนมาร์ค 81.4 อิสราเอล 74.7 ออสเตรเลีย 74.2 ฟินแลนด์ 72.9 อันดับ 6 คือ สวีเดน 71.2 สิงคโปร์ 71.2 นอร์เวย์ 71.2 แคนาดา 69.3 และนิวซีแลนด์อยู่ในอันดับ 10 ได้ 68.3 จากทั้งหมด 100
    .
    นายเดวิด น๊อกซ์ เมอร์เซอร์ ผู้บริหารอาวุโสของสถาบันเมอร์เซอร์ เปิดเผยต่อไปว่า 20 ประเทศแรกจากการจัดอันดับทั้งหมด 39 ประเทศทั่วโลก มีค่าดัชนีดังกล่าวลดลง ซึ่งเป็นผลมาจากสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ที่ส่งผบกระทบอย่างรุนแรงต่อเศรษฐกิจทุกประเทศทั่วโลก ทำให้เงินสนสนับสนุนกองทุนบำนาญ หรือกองทุนต่างๆที่เกี่ยวข้องกับผลตอบแทนหลังการเกษียณตกต่ำลงอย่างมาก การลงทุนของภาคเอกชนลดต่ำลงอย่างมาก และภาวะหนี้สาธารณะของรัฐบาลพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วและเรื้อรังอีกยาวนาน
    .
    ประเทศขนาดใหญ่ของโลกในแง่ขนาดเศรษฐกิจ พบว่า ถูกจัดอยู่ในอันดับกลางๆ เช่น สหรัฐอเมริกาอยู่อันดับ 18 ซึ่งตกอยู่ในเกรด C ทำให้ต้องรีบปรับเพิ่มอัตราเงินบำนาญขั้นต่ำสำหรับชาวอเมริกันที่มีเงินบำนาญขั้นต่ำ และเพิ่มการระดมทุนเงินกองทุนทางสังคมให้มากขึ้น อาเจนติน่าถูกจัดอยู่ในอันดับที่ 38 ได้ 42.5 เป็นอันดับ 2 จากสุดท้ายของทั้ง 39 ประเทศ ด้านจีนแผ่นดินใหญ่ได้คะแนน 47.3 ตกอยู่ในเกรด D อินเดียได้คะแนน 45.7 ถูกจัดอยู่ในเกรด D ซึ่งเป็นกลุ่มที่ย่ำแย่ที่สุด
    .
    ประชาชนชาวเนเธอแลนด์ มีความสุข และมีความปลอดภัยจากระบบเงินบำนาญและการเกษียณมสกที่สุดในโลกสะท้อนจากค่าดัชนีบำนาญทั่วโลกประจำปี 2020 ได้อันดับ 1 ของโลก โดยหนึ่งในตัวชี้วัด พบว่า ชาวเนเธอแลนด์จะได้รับเงินในสัดส่วน 80% ของรายได้ก่อนเกษียณหลังจากหยุดทำงาน เป็นต้น
    .
    ทั้งนี้ เมอร์เซอร์ จัดทำผลสำรวจดัชนีบำนาญทั่วโลกประจำปี 2020 ผ่านการใช้ตัวชี้วัดทั้งหมด 50 รายการ เช่น ระบบบำนาญและเกษียณนำไปสู่การปรับปรุงผลตอบแทนการเงินหลังการเกษียณหรือไม่ ความเชื่อมั่นเกี่ยวกับระบบบำนาญมีหรือไม่
    .
    #ระบบบำนาญไทย #แย่สุดในโลก #Misterban #ไทย
     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,299
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Oct 20 , 2020 ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) พบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ 9 ราย รวมยอดติดเชื้อสะสม 3,700 ราย ยอดเสียชีวิต 59 ราย
    .
    โดยขณะนี้มีผู้ป่วยในโรงพยาบาล 150 ราย รักษาหายแล้ว 3,491 ราย เสียชีวิต 59 ราย
    .
    โดยผู้ป่วยรายใหม่ 9 ราย อยู่ในพื้นที่ State Quarantine
    .
    เดินทางมาจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 2 ราย ซูดานใต้ 6 ราย และโอมาน 1 ราย
    .
    #ศบค #Covid19 #ไวรัส #Misterban
     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,299
    ค่าพลัง:
    +97,150
    26a0.png [BREAKING] 26a0.png ผู้ว่าแบงก์ชาติคนใหม่คาดว่า #เศรษฐกิจไทย จะกลับมาดีเท่าช่วงก่อนเกิดไวรัสโควิดระบาดได้ ต้องรอถึงไตรมาสที่ 3 ของปี 2565 หรืออีก 2 ! ส่วนเช้านี้ #SET Index โดนเทขายลงมาที่ระดับต่ำสุด 1,202 จุด

    นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยท่านใหม่ ได้ออกมากล่าวว่า

    31_20e3.png คาดว่าเศรษฐกิจไทย (GDP) จะยังคงหดตัวติดลบต่อเนื่องในไตรมาสที่ 4 ปีนี้ ไปจนถึงช่วงต้นปีหน้า

    32_20e3.png เศรษฐกิจไทยจะกลับมาขยายตัวได้อีกครั้ง เชื่อว่าจะเป็นในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีหน้า (ปี 2564)

    33_20e3.png แต่กว่าเศรษฐกิจไทยจะกลับมาดีได้เท่าช่วงก่อนเกิดไวรัสโควิดระบาดได้ คงต้องรอถึงไตรมาสที่ 3 ของปี 2565 หรืออีก 2 ปี

    [​IMG] คาดว่าเศรษฐกิจไทยทั้งปี 63 นี้ GDP จะติดลบราว -7.8% ถึง -8.0%

    35_20e3.png การแก้ไขปัญหาผลกระทบจากสถานการณ์โควิดจะต้องเริ่มปรับจากการปูพรมมาแก้ให้ตรงจุดมากขึ้น

    #ปัญหาแก้ไขได้ แต่ต้องใช้เวลาและขึ้นอยู่กับการ

    - ควบคุมสถานการณ์ Covid-19 ได้ดี
    - เสถียรภาพการเงินอยู่ในเกณฑ์ดี
    - เสถียรภาพด้านต่างประเทศเข้มแข็ง
    - หนี้สาธารณะยังต่ำกว่าเพดานหนี้
    - ตลาดแรงงานมีความยืดหยุ่น

    1f4c9.png อัพเดทตลาดหุ้นไทยช่วงเช้านี้

    SET Index เปิดตลาดดีดขึ้นไปบวกกว่า +10 จุดไปแตะที่ระดับ 1,219 จุด ก่อนที่จะโดนเทขายอย่างหนักตั้งแต่ช่วง 10.30น. จนลงมาที่ระดับต่ำสุด 1,202 จุด

    ต้องจับตามอง #แนวรับสำคัญ ที่ 1,200 จุด ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำที่สุดในรอบ 7 เดือนที่ผ่านมา โดยครั้งล่าสุดที่ SET Index ได้ลงมาทดสอบแนวรับนี้คือวันที่ 16 เมษายนของปีนี้ และสุดท้ายหลังจากไม่สามารถทะลุแนวรับนี้ไปได้ในวันนั้น ตลาดก็สามารถเด้งกลับไปปิดที่ 1,225 จุด

    #แต่ยิ่งเป็นแนวรับที่สำคัญมากเท่าไหร่หากตลาดหลุดไปได้ก็แปลว่าจะยิ่งมีแรงเทขายมากขึ้นเท่านั้น ต้องติดตามดูการซื้อขายในภาคบ่ายอย่างใกล้ชิด

    2705.png ติดตามข่าวสารในตลาดโลกและการลงทุนไปกับทางเพจอย่างใกล้ชิด

    แนะนำให้กดตั้งค่า “#รายการโปรด” หรือ "#Favourites" ที่เมนูมุมขวาบนของเพจใน Facebook ตรงปุ่ม [...] และกด #เปิดกระดิ่ง ไว้ได้เลยครับ จะได้ไม่พลาดทุกข่าวสารสำคัญ

    1f64f.png ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามเพจของเรา ฝากกด Like และ Share ให้แอดด้วยหากข้อมูลนี้มีประโยชน์ ขอบคุณมากๆครับ

    #ทันโลกกับTraderKP
     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,299
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ตำรวจฝรั่งเศสบุกตรวจค้นอาคารต้องสงสัย 40 แห่ง ที่เชื่อว่าเครือข่ายอิสลามิสต์หัวรุนแรงอาจใช้เป็นแหล่งกบดาน หลังเกิดเหตุครูสอนประวัติศาสตร์ชั้นมัธยมถูกฆ่าตัดหัวเพราะนำภาพล้อเลียนศาสดามูฮัมหมัดไปใช้สอนในห้องเรียน

    อ่านต่อ >>https://sondhitalk.com/2020/10/20/10440

     

แชร์หน้านี้

Loading...