ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,257
    ค่าพลัง:
    +97,150
    BTimes ได้แพร่ภาพสด

    May 5, 2020 ยังไม่ทัน 3 วัน สั่งปิดกิจการที่ผ่อนคลายให้เปิดแล้ว! ผ่อนคลายล๊อคดาวน์ชักเริ่มกล้าๆกลัวๆกันทั่วโลก คนอเมริกันจะตายสูงสุดถึงวันละ 130,000-200,000 คน แถมมาดูสดๆ มาฟังสบายๆกับเรื่องราว สถานการณ์ พ่วงมุมคิดผสมมุมมองใน “โควิด-19 โรคเปลี่ยนโลก” โดยบัญชา ชุมชัยเวทย์

    #บัญชา #โควิด19 #ไวรัสโคโรนา #btimes #misterban #money360 #covid19
     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,257
    ค่าพลัง:
    +97,150
    May 5 , 2020 อิมแพ็ค เมืองทองธานีปิดต่อถึง 31 พ.ค.นี้ ตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน
    .
    บริษัท อาร์ เอ็ม ไอ จำกัด ในฐานะผู้จัดการกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์อิมแพ็ค โกรท (IMPACT Growth REIT) แจ้งว่า จากประกาศของรัฐบาล เรื่อง การขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร (คราวที่ 1) วันที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2563 เพื่อควบคุมและแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน ให้สามารถยุติได้โดยเร็วและไม่ย้อนกลับมาอีก โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 – 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2563
    .
    ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี รวมถึง ร้านค้า ร้านอาหาร และสถานที่ให้บริการอื่น ภายในศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี จะปิดให้บริการเป็นการชั่วคราวตามประกาศของรัฐบาล ตั้งแต่วันที่ 1 – 31 พฤษภาคม 2563 ยกเว้น ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จากัด (มหาชน) สาขาอิมแพ็ค เมืองทองธานี
    .
    #อิมแพ็คเมืองทองธานี #ปิดกิจการ #31พฤษภาคม #พรกฉุกเฉิน #Misterban

     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,257
    ค่าพลัง:
    +97,150
    May 5 , 2020 กระทรวงการพัฒนาสังคมเผยสถิติคนไทยพยายามฆ่าตัวตายเดือนเม.ย.ทั้ง 84 รายมาจากสาเหตุ หนี้สิน-ตกงาน-ปัญหาสุขภาพ-ปัญหาครอบครัว-ไม่ได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาท พร้อมสั่งการเพิ่มสายด่วนให้คำปรึกษา
    .
    นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) สั่งการด่วนเพิ่มสายและเพิ่มบุคลากร รับสายด่วน พม. เป็น 60 คู่สาย เพื่อรองรับปัญหา โดยข้อมูลการรับสาย ในวันศุกร์ที่ 1 พ.ค. 2563 ที่ผ่านมามีสายเรียกเข้า 17,863 สาย รับได้ 17,475 สาย สายล้น 388 สาย
    .
    สถิติข้อมูลวันที่ 1-30 เมษายน 2563 พบว่า มีคนไทยพยายามฆ่าตัวตายทั้งหมด 84 ราย แบ่งเป็นเพศชาย 62 ราย เพศหญิง 22 ราย แบ่งเป็นผู้ก่อเหตุที่เสียชีวิต 62 ราย และผู้ก่อเหตุที่รอดชีวิตและได้รับความช่วยเหลือ 22 ราย โดยสาเหตุการฆ่าตัวตายเกิดจาก ปัญหาส่วนตัว, หนี้สิน, ตกงาน, ปัญหาสุขภาพ, เป็นโรคซึมเศร้า, ปัญหาครอบครัว, ไม่ได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาท และได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19
    .
    โดยคนใกล้ชิดและคนในครอบครัว สามารถมีส่วนร่วมในการช่วยระงับ หรือลดสถิติในการก่อเหตุได้ ด้วยการสังเกตอาการและพฤติกรรมเพื่อเฝ้าระวัง หากต้องการความช่วยเหลือสามารถแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใกล้บ้านให้เข้าไปช่วยเหลือ หรือให้คำปรึกษา สามารถแจ้งมายังสายด่วน พม. โทร 1300 ตลอด 24 ชม. เพื่อช่วยกันลดสถิติการฆ่าตัวตายให้น้อยลงที่สุด

     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,257
    ค่าพลัง:
    +97,150
    May 5 , 2020 “วิษณุ เครืองาม” ย้ำหากผ่อนคลายแล้วไม่ปฏิบัติตามก็ต้องถูกสั่งปิดกิจการ โดยขณะนี้ได้ปิดร้านบางแห่งในพื้นที่ กทม.แล้ว
    .
    นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง กรณีที่มีประชาชนไปรุมแย่งซื้อ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หลังศบค. ผ่อนคลายมาตรการว่า ต้องใช้วิธีเตือนกันก่อนเพราะต่างคนต่างยังไม่คุ้น และก็ต้องรีบจัดระบบเสียใหม่ และได้ย้ำแล้วว่าทุกคนต้องระมัดระวังตัวเอง ทั้งห้างสรรพสินค้า และผู้บริโภคคือทั้งคนซื้อ คนขาย
    .
    ขณะนี้ศบค.กำลังดูกันอยู่ เพราะได้บอกแล้วว่าถ้าคุมไม่อยู่ก็ต้องห้าม หรือปิดเฉพาะแห่ง ปิดห้างนั้น ร้านนั้น แต่ร้านอื่นไม่เกี่ยว แต่ถ้าลุกลามมากก็อาจปิดเป็นกิจการไปเลย ซึ่งถ้าปิดเป็นกิจการ 17 ห้างก็โดนหมด 6 กิจการก็โดนหมด เช่นในต่างจังหวัด ร้านอาหารที่เปิดก็เปิดหมด ถ้าร้านไหนไม่ระมัดระวังไม่มีการป้องกันก็ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดปิดเฉพาะร้านนั้นได้ร้านเดียว
    .
    ส่วน 5 จังหวัดที่ผู้ว่าราชการจังหวัดไม่ผ่อนคลายให้ซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ถือว่าไม่เป็นไร เพราะเขาประเมินความเสี่ยงของเขาเอง ต้องเข้าใจว่าคำสั่งมี 2 ระดับ คือคำสั่งกลางของรัฐบาล ซึ่งระบุเพียงเรื่องการให้ดื่มในร้าน
    .
    อีกระดับหนึ่งคือระดับของผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งสามารถมีคำสั่งเองตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ ไม่ใช่สั่งตามพระราชกำหนด อันนั้นก็ดูเป็นจังหวัด ๆ ไป แต่ถ้าจังหวัดไหนใช้อำนาจ พ.ร.บ.โรคติดต่อสั่งปิดแล้ววันหลังจะเปลี่ยนเป็นเปิดนั้นไม่ได้ จะต้องมาให้ส่วนกลางเป็นคนอนุญาต
    .
    ขณะนี้ทางส่วนกลางกำลังจับตาดูทุกวันถึงพฤติกรรมต่างๆ รวมถึงสถิติการติดเชื้อ แต่ทางการแพทย์บอกแล้วว่า 14วันอาการจะปรากฎ
    .
    อย่างไรก็ตามหากร้านใดทำผิดข้อบังคับ วันเดียว หรือ 3 วัน ก็ปิดได้เลยอย่างเช่นวันนี้ก็มีถูกปิดแล้วใน กทม. ซึ่งมีรายงานมาว่าเป็นการปิดเฉพาะแห่ง แต่ตนไม่ทราบว่าที่ไหน ในรายงานบอกว่าเป็นร้านอาหาร ที่เตือนแล้วไม่ฟัง
    .
    #วิษณุ #รองนายกรัฐมนตรี #ปิดกิจการ #ไวรัสโควิด19 #misterban

     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,257
    ค่าพลัง:
    +97,150
    May 5 , 2020 ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่าเงินบาทเปิดตลาดเช้านี้ที่ระดับ 32.36 บาท/ดอลลาร์ จากปิดตลาดที่ระดับ 32.36 บาท/ดอลลาร์ มีสัญญาณว่าสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีนจะกลับมาอีกรอบส่งผลให้บรรยากาศการลงทุนใน สินทรัพย์เสี่ยงไม่ค่อยจะดี อย่างไรก็ตาม หลายประเทศเริ่มกลับมาเปิดประเทศอีกครั้งหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด- 19 เริ่มดีขึ้น ถือเป็นปัจจัยผสม
    .
    สำหรับวันนี้ให้กรอบการเคลื่อนไหวระว่าง 32.30-32.45 บาท/ดอลลาร์ จับตาเงินเฟ้อของไทย และตัวเลขดัชนี ภาคบริการเดือนเม.ย.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ
    .
    #บาท #เงินบาท #ดอลลาร์ #ไวรัสโควิด19 #Misterban

     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,257
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ข้อมูลเพิ่มเติมที่เวเนซุเอล่า
    upload_2020-5-5_15-59-14.png
    : เค้นรายละเอียดเพิ่มจึงได้ทราบว่ามีอีก ๒ คนเป็นทหารผ่านศึกอเมริกาคือ Luke Alexander Denman
    และ Airan Seth Barry เคยทำงานให้นายจวน ควายโด หัวหน้าฝ่ายค้านเวเนซุเอล่า

    มีหลายคนบอกว่าหน่วยกรีน เบเรต์หรือทหารผ่านศึกมะกันล้วนแต่เก่งๆ ทั้งนั้น ทำไมถึงถูกจับได้ละครับ? อย่าลืมว่าเวเนซุเอล่ามีรัสเซียคอยช่วย ๑.มีกลุ่มนักรบรับจ้างจากรัสเซียคอยคุ้มกันประธานาธิบดี ๒.มีทหารรัสเซียระดับเสนาธิการทหารมาคอยให้คำปรึกษา

    ตำรวจโลกตัวจริงในชีวิตจริงคือรัสเซีย รัสเซียปราบกลุ่มก่อการร้ายมาหลายกลุ่ม โดยเฉพาะกลุ่มก่อการร้ายที่เครือนาโต้สร้างขึ้นไม่ว่าจะเป็นไอสิส อัลกออิดะห์ อัลนุสราฟร้อนท์ ตาลิบัน ซีไอเอและมอสสาดที่แฝงอยู่กับกลุ่มก่อการร้ายในซีเรีย ฯลฯ จึงรู้แกวว่าพวกนี้จะมาไม้ไหน การข่าวรัฐบาลรัสเซียเป็น ๑ ไม่มี ๒ อยู่แล้ว เมื่อเวเนซุเอล่าเป็นเป้าของอเมริกา รัสเซียจึงต้องดูแลให้เข้มงวดเป็นพิเศษ

    ผมวิเคราะห์ว่าตอนนี้ อเมริกาไม่มีปัญญาก่อสงครามใหญ่ๆ ได้แล้วเพราะหนี้สินท่วมท้น ยิ่งกับอิหร่านหรือเกาหลีเหนือที่มีศักยภาพในการตอบโต้กลับคืน ก่อให้เกิดความเสียหายแก่อเมริกาได้มากๆ ยิ่งไม่มีทาง สงครามโลกครั้งที่ ๓ นั้น โปรดลืมไปได้เลย เพราะรัสเซียมีขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกที่แม้แต่อเมริกาเองก็รับมือยังไม่ได้ จึงไม่มีทางจะเลือกทำแน่

    https://www.youtube.com/watch?v=X7bUHc4jAI0
    https://www.youtube.com/watch?v=j9kbiXVjeMc
    https://www.youtube.com/watch?v=rS9vBFrenfI
    https://www.usnews.com/…/putin-says-russia-is-leading-world…
    https://www.youtube.com/watch?v=uPvB_vL4bAo

    จะมีก็แต่ *สงครามพันทาง* (Hybrid War) หรือ *สงครามตัวแทน* (Proxy War) เท่านั้นที่อเมริกาจะทำได้

    ถ้าประเทศเล็กประเทศน้อยสามารถปิดกั้นได้รัดกุมด้วยวิธีปิดประเทศ รอให้สร้างนิวเคลียร์เสร็จก่อนมาเร่งพัฒนาเศรษฐกิจเหมือนเกาหลีเหนือก็จบ แต่ถ้ายังเปิดประเทศแบบเวเนซุเอล่า การป้องกันตนเองจะต้องรัดกุมเพิ่มมากขึ้น

    สงครามพันทางที่อเมริกาทำจะมาในรูปของการสร้าง ๑.ม็อบจัดตั้งไล่รัฐบาล อ้างประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชนและเสรีภาพบังหน้า ๒.สร้างกลุ่มก่อการร้ายไปก่อวินาศกรรม ๓.จ้างให้ทหารภายในประเทศทำรัฐประหาร

    ถ้าประมาทข้อใดข้อหนึ่ง ไม่รีบแก้ก็จะพังได้ เหมือนที่อีโบ โมราเลส ประธานาธิบดีของโบลิเวียเคยพลาดมาแล้ว ประเทศไหนมีความรัดกุม มีมหาอำนาจอย่างรัสเซียช่วย แล้วบริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพ ก็อยู่รอดได้ครับ

    Cr : ปฐมพงษ์ โพธิ์ประสิทธินันท์
    ๕ พฤษภาคม ๒๕๖๓
     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,257
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ❤️ #เริ่มกลับคืนปกติ
    ฮ่องกง ผ่อนคลายมาตรการ Social Distancing
    ประกาศเปิดสถานบันเทิงศุกร์นี้ (8 พค) และ เริ่มเปิดเรียน 27 พ.ค.
    .
    ก่อนอื่น #วันนี้ฮ่องกงไม่พบผู้ติดเชื้อใหม่ค่ะ
    .
    เข้าเรื่องมาตรการ Social Distancing ฉบับเดิม ที่จะสิ้นสุดในวันพฤหัสที่ 7 พ.ค. นี้
    .
    ช่วงบ่ายวันนี้มีข่าวว่า สถานบันเทิงต่างๆ ที่ถูกปิดจนถึงวันที่ 7 พค จะกลับมาให้บริการได้แล้ว เริ่มวันศุกร์ที่ 8 พ.ค. เช่น ฟิตเนส ร้านเกม โรงเล่นไพ่นกกระจอก โรงหนัง ฯลฯ
    .
    แม้แต่บาร์ก็เปิดได้ แต่เปิดได้เพียงครึ่งเดียว (half capacity) งดดนตรีสด งดพื้นที่เต้นรำ จำกัดโต๊ะละไม่เกิน 4 คน
    .
    #ยกเว้น ที่ยังต้องปิดต่อไป คือ ไนท์คลับ ซาวน่า ปาร์ตี้รูม คาราโอเกะ
    .
    ===============
    สำหรับโรงเรียนที่ปิดตั้งแต่ช่วงตรุษจีน รัฐบาลประกาศ #ตารางเปิดเรียน ดังนี้ค่ะ
    .
    27 พ.ค. นักเรียนมัธยม form 3 - 5
    8 มิ.ย. นักเรียนมัธยม form 1-2 และ นักเรียนประถม primary 4-6
    15 มิ.ย. นักเรียนประถม primary 1-3 และ อนุบาล K3
    ส่วนชั้นเล็กกว่านี้ หยุดตลอดปีการศึกษานี้
    .
    ทั้งนี้ พี่แป๋วขอคอนเฟิร์มข่าวนี้กับประกาศของรัฐบาลอีกครั้ง และจะมาอัพเดทเพิ่มเติมต่อไปค่ะ
    .
    Source:
    https://www.scmp.com/news/hong-kong...ong-kong-senior-schools-get-older-pupils-back
    .
    #eatlike852 #covid19hongkong

     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,257
    ค่าพลัง:
    +97,150
    May 5 , 2020 คลังเปิดรับคำร้องเรียนเงินเยียวยา 5,000 บาทถึง 8 พ.ค.นี้ แต่พรุ่งนี้หยุด 1 วันเพราะตรงกับวันพืชมงคล ส่วนการเปิดลงทะเบียนรับเยียวยา 5,000 บาท รอบสองขอหารือกับรมว.คลังก่อนว่าเป็นไปได้หรือไม่
    .
    นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การตั้งโต๊ะรับเรื่องร้องเรียนรับเงิน 5,000 บาท จะมีไปต่อเนื่องจนถึงวันที่ 8 พ.ค.นี้ แต่ในวันที่ 6 พ.ค. จะไม่มีการเปิดให้ร้องเรียน เพราะเป็นวันหยุดราชการ ตรงกับวันพืชมงคล โดยสาเหตุที่ ต้องยุติรับคำร้องในวันที่ 8 พ.ค. เพราะเป็นวันสิ้นสุดโครงการ ที่จะมีการโอนเงินจนครบ ส่วนจะมีการขยายวันตั้งโต๊ะต่อไปหรือไม่ ขอหารือกับ นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังก่อน
    .
    สำหรับการเปิดรับคำร้องในวันที่ 5 พ.ค. ที่ตัดสินใจย้ายมาที่ กรมประชาสัมพันธ์ เพราะสามารถอำนวยความสะดวกให้ประชาชนได้เป็นอย่างดี ในช่วงเช้ามีคนมาจำนวนมากก็จริง แต่ช่วงสายเจ้าหน้าที่ก็สามารถปรับระบบการทำงาน ให้บริการได้อย่างรวดเร็ว
    .
    ส่วนข้อเรียกร้องให้มีการเปิดลงทะเบียนรอบสอง ขอหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังก่อน ว่าจะดำเนินการอย่างไร แต่โครงการนี้คิดว่าตามแผนจะจบในวันที่ 8 พ.ค.นี้ ซึ่งตัวเลขจากที่มีการลงทะเบียนมาอยู่ในข่าว 16 ล้านคน สิ้นสุดโครงการนี้ รัฐบาลก็ยังมีการเยียวยาด้านอื่น ประกันสังคม และเกษตรกรที่กำลังดำเนินการ จะดูแลให้ครอบคลุม
    .
    สุดท้ายเมื่อกระบวนการเยียวยาจบลง ก็ต้องไปดูว่ามีคนที่ตกหล่น เข้าไปไม่ถึงระบบเยียวยาต่างๆที่รัฐบาลออกมา มีจำนวนมากน้อยขนาดไหน ซึ่งปลัดกระทรวงการคลังดูแลอยู่ คณะทำงานร่วม 10 ปลัดกระทรวงก็จะไปดูว่ามีมาตรการอย่างไร
    .
    ทั้งนี้การมายื่นวันนี้ไม่ได้หมายความว่าจะได้เงินเลย เพราะเจ้าหน้าที่จะเอาคำร้องไปใส่เข้าระบบ แต่จะรับเรื่องไว้ทั้งหมด จะแยกความเดือดร้อนออกเป็นหมวดหมู่ ว่ามีส่วนไหนที่ยังเข้าไม่ถึง เช่น ส่วนไหนที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ก็จะรวบรวมส่งให้ เพื่อออกมาตรการเยียวยาให้
    .
    #ตั้งโต๊ะ #รับร้องเรียน #เยียวยา #5000บาท #Misterban

     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,257
    ค่าพลัง:
    +97,150
    May 5 , 2020 นายกฯตำหนิกลุ่มแย่งซื้อเหล้า-เบียร์ หากมีอีกสั่งปิดทันที พร้อมสั่งการให้จำกัดปริมาณการซื้อแต่ละครั้ง รวมถึงให้อยู่ในพื้นที่ห้างได้ไม่เกิน 2 ชม .
    .
    พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า การเปิดร้านค้าต่างๆ เห็นว่าหลายๆ ผู้ประกอบการ ทั้งรายใหญ่ กลาง และเล็ก ที่มีการผ่อนปรนก็ได้มีการปรับมาตรการของตัวเองในเรื่องของ Social Distancing อย่างดี แต่หลายอย่างก็ยังคงต้องปรับให้มีมาตรฐานใกล้เคียงกัน โดยต้องคำนึงถึงมาตรฐานด้านการสาธารณสุขเป็นสำคัญ
    .
    ส่วนการรุมเพื่อแย่งซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ผ่านมา ขอตำหนิและได้สั่งการไปแล้วว่าจะต้องมีมาตรการที่ชัดเจนในการซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เหล่านี้ ว่าในแต่ละรายจะต้องมีปริมาณการจำกัดการซื้อว่าต้องเป็นเท่าไหร่ รวมทั้งจะต้องมีการเปิดตามเวลาที่กำหนด ไม่ให้มีเก็บภาพการแย่งชิงกันซื้ออย่างที่ปรากฏขึ้นมาอีก จะถือว่าไม่เป็นการปฏิบัติตามมาตรการของรัฐบาล ก็ขอให้ภาคเอกชน ร้านค้าต่างๆ ที่จำหน่ายสุราต้องปฏิบัติตามมาตรการที่ออกไป ไม่เช่นนั้นก็จะต้องถูกปิด ไม่ให้ขายอีกต่อไป จึงขอให้มีมาตรการที่เหมาะสม
    .
    ขณะนี้ไทยกำลังเตรียมการเพื่อเข้าสู่ระยะที่สองถ้าหากสามารถผ่านระยะที่ 1 ไปได้ 14 วันก็มีอีกหลายแห่งด้วยกันที่จะมีการเปิดในโอกาสต่อไป สิ่งสำคัญที่สุดคือจะมีประชาชนจำนวนมากเข้าไปยังสถานประกอบการขนาดใหญ่รวมทั้งศูนย์การค้าต่างๆ จึงขอเตือนว่าจะต้องมีการกำหนดจำนวนปริมาณคนที่จะเข้าไปใช้บริการในสถานที่เหล่านั้นเป็นไปอย่างจำนวนจำกัด
    .
    ที่สำคัญต้องจัดให้ทยอยเข้าไปโดยใช้เวลาอยู่ในสถานประกอบการนั้น ไม่เกิน 2 ชั่วโมง ไม่เช่นนั้นก็จะเกิดการรวมกลุ่มเข้าไปครั้งเดียวทำให้เกิดปัญหาการแย่งชิง
    .
    ดังนั้น ทุกๆสถานประกอบการขนาดใหญ่ศูนย์การค้าจะต้องมีเต็นท์หรือพื้นที่พักคอยดันนอกเมื่อถึงเวลาก็ให้จัดทยอยเข้าไปตามช่วงเวลาที่กำหนดไว้ว่าจะสามารถเข้าไปได้เท่าไหร่ รวมทั้งจะต้องมีมาตรฐานในการคัดกรองคนที่จะเข้าไปยังสถานที่เหล่านั้นต้องมีการวัดอุณหภูมิการใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ

    .
    #นายกรัฐมนตรี #สุรา #เหล้า #เบียร์ #จำกัดซื้อ #misterban

     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,257
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Mar 5 , 2020 เทสโก้ โลตัส คุมเข้มจัดระเบียบการซื้อสินค้าประเภทเครื่องดื่มแอลกอฮล์ทุกสาขาทั่วไทย ป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19
    .
    เทสโก้ โลตัสจัดระเบียบการซื้อสินค้าประเภทเครื่องดื่มแอลกอฮล์ในสาขาทั่วประเทศตามมาตรการป้องกันการระบาดของโควิด-19 ที่เคร่งครัด
    .
    โดยจำกัดให้มีทางเข้า-ออกเพียงทางเดียว และให้มีลูกค้าที่เลือกซื้อสินค้าภายในช่องทางให้ไม่เกิน 5 คนในแต่ละช่วงเวลา เพื่อให้สามารถเว้นระยะห่างที่ปลอดภัยอย่างน้อย 1 เมตรในขณะเลือกซื้อสินค้า
    .
    นอกจากนี้ยังดำเนินมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเคร่งครัดในทุกสาขาทั้ง 2,000 แห่ง ตั้งแต่การทำความสะอาดและฆ่าเชื้อ ตรวจวัดอุณหภูมิลูกค้าและพนักงานทุกคน รวมทั้งจำกัดจำนวนลูกค้าเข้าร้านเอ็กซ์เพรส ติดสติ๊กเกอร์บนพื้นในสาขาใหญ่ตามหลัก social distancing และการจัดให้มีช่วงเวลาและช่องทางชำระเงินพิเศษสำหรับผู้สูงอายุ หญิงมีครรภ์ และผู้พิการ
    .
    #โลตัส #socialdistancing #มาตรการ #คุมเข้ม #Misterban

     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,257
    ค่าพลัง:
    +97,150
    หลายมณฑลของจีนเริ่มแจ้งทางมหาวิทยาลัย-สถาบันการศึกษาในเขตพื้นที่ของตน คืนเงินบางส่วนให้แก่นักศึกษา ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการเปิดเทอมล่าช้าเนื่องด้วย COVID-19 เช่น ค่าหอพักที่นักศึกษาจ่ายไปแล้วเป็ยรายปี แต่พอมีการหยุดไปและเปิดเทอมล่าช้า ทำให้บางเดือนนักศึกษาไม่ได้มาอยู่ จึงสมควรที่จะคืนเงินให้นักศึกษาตามระยะเวลาที่ได้อยู่ในหอพักจริง

    โดยตอนนี้ เขตปกครองตนเองหนิงเซี่ยหุย, เหอเป่ย,เจ้อเจียง,ซื่อชวน และส่านซี ได้เริ่มเดินหน้านโยบายนี้แล้ว

    อ้ายจงอ้างอิงจาก

    - ChinaDaily

    http://www.chinadaily.com.cn/a/202005/05/WS5eb0b2ffa310a8b24115364c.html

    #อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน

     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,257
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เฮลั่น แพทย์ พยาบาลแสดงความยินดีกันทั้งโรงพยาบาล..ยอดผู้ป่วยโควิดพะเยาเป็นศูนย์ หลังผลตรวจหนุ่มนักวิ่งที่ต้องนอน รพ.มา 28 วันล่าสุดเป็นลบแล้ว แถมไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ติดต่อกันมาเกือบเดือน

    อ่านต่อ >https://news1live.com/detail/9630000046906
    ............................................
    ● อีกช่องทางติดตาม NEWS1
    Line : http://nav.cx/4tvbDJ8
    Youtube : youtube.com/c/NEWS1VDO

     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,257
    ค่าพลัง:
    +97,150
    สธ.แจงผลตรวจ “แล็บยะลา” ผิดพลาด 40 ราย มาจากตัว Negative Control ที่ต้องได้ผลลบเสมอ แต่กลับเกิดผลบวก ทำให้ต้องตรวจใหม่ ยันแล็บยะลาได้มาตรฐาน เหตุการตรวจมีโอกาสผิดพลาดได้เสมอ ไม่มีการตรวจใดถูกต้องทั้งหมด แต่หากเกิดความผิดปกติต้องสามารถตรวจจับได้ ส่วนคนใกล้ชิด 40 รายยังไม่ต้องตรวจ คาดตรวจยืนยันรอบ 3 รู้ผลวันที่ 6 พ.ค.

    อ่านต่อ >https://news1live.com/detail/9630000046943
    ............................................
    ● อีกช่องทางติดตาม NEWS1
    Line : http://nav.cx/4tvbDJ8
    Youtube : youtube.com/c/NEWS1VDO

     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,257
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ผบช.สตม. เผย เจ้าหน้าที่ ตม. จังหวัดสงขลา 5 นาย ติดโควิด-19 หลังสัมผัสกับผู้ต้องกัก ส่วนต่างด้าวยอดเดิมติดเชื้อ 42 ราย เพิ่มเป็น 60 ราย

    อ่านต่อ >https://news1live.com/detail/9630000046939
    ............................................
    ● อีกช่องทางติดตาม NEWS1
    Line : http://nav.cx/4tvbDJ8
    Youtube : youtube.com/c/NEWS1VDO

     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,257
    ค่าพลัง:
    +97,150
    พณ.ยัน ไทย ยังไม่เข้าภาวะเงินฝืด :[The message]
    กระทรวงพาณิชย์ ยืนยัน ประเทศไทย ยังไม่เข้าภาวะเงินฝืด แม้เงินเฟ้อเดือนเมษายน จะหดตัวแรงสุด รอบ 10 ปี 9 เดือน จากผลกระทบโควิด-19 และราคาน้ำมันร่วงแรง ประเมินสถานการณ์ดีขึ้นช่วงครึ่งปีหลัง ย้ำไม่ต้องกังวล เพราะเผชิญปัญหาเดียวกันทั่วโลก

     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,257
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ไขข้อสงสัย… “เงินเฟ้อ” คืออะไร? “ภาวะเงินเฟ้อลดลง” แตกต่างกับ “เงินฝืด” อย่างไร?
    โดย FINNOMENA Admin 17/04/19

    %E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%9B%E0%B8%813.png

    หลายคนอาจจะคุ้นชินคำว่า “เงินเฟ้อ” หรือ Inflation ตามหน้าข่าวบ่อยๆ หรือพบเจอในชีวิตประจำวัน แต่อาจจะไม่เข้าใจความหมายของคำนี้ขนาดนั้น สรุปข้าวของแพงขึ้นมันดีไม่ดีกัน หรือบางคนเข้าใจเรื่องเงินเฟ้อแล้ว แต่ก็ยังสับสนระหว่างคำว่า “ภาวะเงินเฟ้อลดลง” หรือ Disinflation มันแตกต่างกับ “เงินฝืด” หรือ Deflation อย่างไร ทำไมชีวิตมันงงงวยขนาดนี้กันนะ? วันนี้มาลองไขข้อสงสัยเหล่านี้กันดีกว่าค่ะ…

    [paste:font size="4"]เงินเฟ้อ (Inflation) คืออะไร?
    Slide2-300x300.png

    เงินเฟ้อ คือ ภาวะที่ระดับราคาของสินค้าและบริการโดยทั่วไปในประเทศสูงขึ้นต่อเนื่อง แต่ในเชิงของมูลค่าของเงินกลับต่ำลง

    ตัวอย่างของสถานการณ์เงินเฟ้อ

    สมัยเมื่อสิบปีก่อน เด็กหญิงกอไก่สามารถซื้อก๋วยเตี๋ยว 1 ชามได้ในราคา 20 บาท สิบปีต่อมา นางสาวกอไก่พบว่าเงิน 20 บาทของเธออาจจะซื้อได้แค่ก๋วยเตี๋ยวครึ่งชาม ถ้าอยากจะซื้อก๋วยเตี๋ยว 1 ชาม เธอจะต้องจ่ายเงินถึง 40 บาทเลยทีเดียว

    เห็นได้ชัดว่ามูลค่าของเงิน 20 บาทของเมื่อสิบปีก่อนกับวันนี้มันลดลงนั่นเอง

    ซึ่งดัชนีราคาผู้บริโภค (Consumer Price Index or CPI) เป็นเครื่องมือการวัดอัตราเงินเฟ้อหรือการเปลี่ยนแปลงของดัชนีราคาผู้บริโภค

    Slide3-300x300.png

    ถึงอย่างนั้น เงินเฟ้อก็ไม่ได้แย่เสมอไป เพราะว่าตามทฤษฎี เงินเฟ้อจะทำให้คนรู้สึกมีเงินเยอะขึ้น คนซื้อก็จะใช้จ่ายเพิ่มขึ้น คนขายก็อยากจะเพิ่มการผลิตเพื่อนำไปขายมากขึ้น เศรษฐกิจก็เติบโตด้วยนั่นเอง

    ปกติแล้ว อัตราเงินเฟ้อจะถูกควบคุมโดยธนาคารกลางหรือธนาคารแห่งประเทศไทยผ่านนโยบายการเงินเพื่อไม่ให้เพิ่มขึ้นหรือเกิดความผันผวนมากเกินไป ไม่งั้นจะเกิดภาวะเงินเฟ้อขั้นรุนแรง (Hyperinflation) เหมือนเวเนซุเอลาที่เงินแทบจะไร้ค่า…

    แล้ว ภาวะเงินเฟ้อลดลง (Disinflation)? แตกต่างกับ เงินฝืด (Deflation) ยังไง?
    Slide4-300x300.png

    ทุกคนชอบสับสนระหว่าง Disinflation กับ Deflation ซึ่งสองคำนี้ดูๆ แล้วคล้ายกัน แต่มันไม่เหมือนกันซักทีเดียว

    ภาวะเงินเฟ้อลดลง หรือ Disinflation คือการชะลอตัวของภาวะที่ระดับราคาของสินค้าและบริการโดยทั่วไป หรือพูดสั้นๆ ก็คืออัตราเงินเฟ้อก็ยังสูงขึ้นแต่สูงขึ้นในอัตราที่ต่ำลง หรือจะให้เข้าใจกว่านี้คืออัตราเงินเฟ้อที่ลดลงแต่ยังอยู่ในช่วงบวก

    ตัวอย่างเช่น ในปีแรก อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ 4% แต่ปีถัดไป อัตราเงินเฟ้อตกไปที่ 2.5% เป็นสัญญาณของภาวะเงินเฟ้อที่ลดลง

    ซึ่งแตกต่างจากเงินฝืด (Deflation) ที่เป็นภาวะที่ระดับราคาของสินค้าและบริการโดยทั่วไปต่ำลงต่อเนื่อง และตัวเลขของอัตราเงินเฟ้อต่ำกว่า 0% หรืออัตราเงินเฟ้อติดลบ สรุปคือตรงกันข้ามกับเงินเฟ้อ (Inflation) นั่นเอง

    Slide5-300x300.png

    ถ้าหากคุณดีใจที่จะเจอเงินฝืด คุณคงคิดผิด เพราะว่าเงินฝืดนั้นส่งผลให้การเติบโตทางเศรษฐกิจชะลอตัว สาเหตุหลักมาจากความไม่มั่นคงในสภาวะทางเศรษฐกิจ อุปสงค์ (Demand) จึงลดลงนั่นเอง พอไม่มีคนช่วยซื้อของ คนขายของก็ไม่อยากจ้างลูกจ้าง คนก็ถูกไล่ออก งานก็ไม่มีให้ทำ เงินจะกินก็ไม่มี สุดท้ายแล้วเศรษฐกิจก็ไม่โต ดังนั้นถ้าคุณกำลังเจอกับสภาวะเงินฝืด คุณต้องระมัดระวังกับเศรษฐกิจในประเทศดีๆ

    สรุปแล้ว เงินเฟ้อคือภาวะระดับราคาของสินค้าและบริการโดยทั่วไปสูงขึ้น ถ้ามองมุมมองโดยทั่วไป เงินเฟ้อในระดับที่พอเหมาะนั้นจะดีต่อสภาวะเศรษฐกิจ ซึ่งต่างจากเงินฝืดที่มีระดับราคาลดลงและเป็นอันตรายต่อเศรษฐกิจ ส่วนกรณีของภาวะเงินฝืดลดลงเป็นการชะลอตัวของอัตราเงินเฟ้อนั่นเอง

    ที่มา: https://www.investopedia.com/ask/answers/111414/how-can-inflation-be-good-economy.asp
    https://www.investopedia.com/ask/an...erence-between-deflation-and-disinflation.asp


    https://www.finnomena.com/z-admin/inflation-disinflation-deflation/
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 5 พฤษภาคม 2020
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,257
    ค่าพลัง:
    +97,150
    จากการที่่ กระทรวงพาณิชย์ ยัน ไทย ยังไม่เข้าภาวะเงินฝืด : แม้เงินเฟ้อเดือนเมษายน 2563 จะมี อัตราเงินเฟ้อติดลบร้อยละ 2.99 จะหดตัวแรงสุด รอบ 10 ปี 9 เดือน จากผลกระทบโควิด-19 และราคาน้ำมันร่วงแรง ซึ่งในปี พ.ศ.2558 ก็เคยมีเหตุการณ์อัตราเงินเฟ้อติดลบเหมือนกัน
    ซึ่งคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เห็นว่า เงินเฟ้อทั่วไปที่ติดลบในครั้งนี้ ไม่ได้เป็นสัญญาณของภาวะเงินฝืดไม่กระทบเสถียรภาพการเงิน และจะเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจ เนื่องจาก...

    [การปรับลดของราคาไม่ได้เกิดขึ้นในทุกประเภทสินค้าและบริการ โดยราคาสินค้าอุปโภคบริโภคในกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน]
    1.การปรับลดของราคาไม่ได้เกิดขึ้นในทุกประเภทสินค้าและบริการ โดยราคาสินค้าอุปโภคบริโภคในกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน นอกเหนือจากราคาพลังงาน ยังคงมีทิศทางเพิ่มขึ้นตากปกติ สะท้อนจากอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานที่เป็นบวกทั้งในปัจจุบัน และแนวโน้มในระยะข้างหน้า ซึ่งสอดคล้องกับผลการประเมินของ กนง.ว่า อุปสงค์ในประเทศจะขยายได้ต่อเนื่องในปี 2558 และ 2559

    [ราคาสินค้าส่วนที่ลดลง เป็นผลดีต่อการพัฒนาประเทศ และสนับสนุนให้การฟื้นตัวของอุปสงค์ในประเทศเข้มแข็งมากขึ้น[
    2. การลดลงของราคาน้ำมันเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจ เพราะประเทศไทยเป็นผู้นำเข้าน้ำมันสุทธิทำให้ต้นทุนการผลิต และการขนส่งลดลง รวมทั้งผู้บริโภคมีค่าใช้จ่ายลดลง ซึ่งจะสนับสนุนให้การฟื้นตัวของอุปสงค์ในประเทศเข้มแข็งมากขึ้น

    [ยังเชื่อมั่นว่าเหตุการณ์เงินเฟ้อติดลบมีแนวโน้มจะเกิดในระยะสั้น]
    3. อัตราเงินเฟ้อคาดการณ์ยังอยู่ในระดับใกล้เคียงกับเป้าหมายเงินเฟ้อ จากการสำรวจอัตราเงินเฟ้อคาดการณ์ของผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจหลายสำนัก ที่รวบรวม โดย Consensus Economics ณ เดือนม.ค.ที่ผ่านมา ชี้ว่า แม้อัตราเงินเฟ้อคาดการณ์ในระยะสั้น มีแนวโน้มปรับลดลง แต่ในระยะ 6 ไตรมาสข้างหน้ายังอยู่ที่ 2.5% ซึ่งแสดงให้เห็นว่า สาธารณชนมีความเข้าใจว่า สถานการณ์อัตราเงินเฟ้อทั่วไปติดลบเป็นเพียงสถานการณ์ชั่วคราว

    -------------------------------------------------------------------
    เงินเฟ้อติดลบ..ยังไม่ใช่สัญญาณเงินฝืด?

    4 กุมภาพันธ์ 2558

    640x390_632873_1423244996.jpg
    (รายงาน) "ประสาร"ส่งหนังสือชี้แจง"สมหมาย" เงินเฟ้อติดลบ...ยังไม่ใช่สัญญาณเงินฝืด

    นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และประธานคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ได้ทำหนังสือชี้แจงต่อ นายสมหมาย ภาษี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เรื่องการเคลื่อนไหวของอัตราเงินเฟ้อทั่วไป เนื่องจากต่ำกว่าขอบล่าง ของกรอบเป้าหมายนโยบายการเงิน โดยก่อนหน้านั้นนายสมหมายแสดงความเห็นต้องการให้ธปท.ลดดอกเบี้ย มีรายละเอียดดังนี้

    ตามที่ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีข้อตกลงร่วมกันเมื่อวันที่ 25 ธ.ค.2557 ที่ผ่านมาว่า ในกรณีที่อัตราเงินเฟ้อทั่วไปรายปีในปี 2558 เคลื่อนไหวออกนอกป้ายหมาย 2.5% บวกลบ 1.5% ให้ กนง. ชี้แจงสาเหตุ แนวทางดำเนินการ และระยะเวลาที่คาดว่าอัตราเงินเฟ้อ จะกลับเข้าสู่กรอบเป้าหมายในระยะข้างหน้านั้น

    ในช่วงที่ผ่านมา ราคาน้ำมันขายปลีกปรับลดลงต่อเนื่อง และเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปติดลบในเดือนม.ค. ที่ผ่านมา แม้ยังไม่ถือว่าออกนอกกรอบเป้าหมาย ซึ่งกำหนดให้เป็นค่าเฉลี่ยรายปี แต่ กนง. มีความเห็นว่า ควรจะสื่อสารทำความเข้าใจกับประชาชน และชี้แจงต่อกระทรวงการคลัง เพื่อแสดงเจตนารมณ์ของการรักษากรอบดำเนินนโยบายการเงิน และเพื่อช่วยยึดเหนี่ยวการคาดการณ์เงินเฟ้อของประชาชน

    คำชี้แจง ระบุว่า นับตั้งแต่ไตรมาส 4 ของปี 2557 ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับลดลงอย่างรวดเร็ว เนื่องจากอุปทานในตลาดโลกเพิ่มขึ้นมาก จากความก้าวหน้าของเทคโนโลยี การขุดเจาะน้ำมัน โดยเฉพาะน้ำมันจากชั้นหินดินดาน (Shale Oil) และท่าทีของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ ที่จะไม่ลดกำลังการผลิต เพื่อพยุงราคาน้ำมัน ในขณะที่อุปสงค์ในตลาดโลกยังขยายตัวข้าตามการฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปของเศรษฐกิจโลก การลดลงของราคาน้ำมันดิบ ทำให้ราคาน้ำมันในประเทศ และอัตราเงินเฟ้อทั่วไปลดลงต่อเนื่องเช่นกัน

    ล่าสุดในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา อัตราเงินเฟ้อทั่วไปติดลบ 0.41% และจากการประเมินของ กนง. ในการประชุมเมื่อวันที่ 28 ม.ค.ที่ผ่านมา คาดว่ามีโอกาสที่อัตราเงินเฟ้อทั่วไป จะติดลบต่อเนื่องไปจนถึงไตรมาส 2 ของปีนี้ หากราคาน้ำมันในตลาดโลกยังอยู่ในระดับต่ำ

    อย่างไรก็ตาม กนง. เห็นว่า เงินเฟ้อทั่วไปที่ติดลบในครั้งนี้ ไม่ได้เป็นสัญญาณของภาวะเงินฝืดไม่กระทบเสถียรภาพการเงิน และจะเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจ เนื่องจาก...

    1.การปรับลดของราคาไม่ได้เกิดขึ้นในทุกประเภทสินค้าและบริการ โดยราคาสินค้าอุปโภคบริโภคในกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน นอกเหนือจากราคาพลังงาน ยังคงมีทิศทางเพิ่มขึ้นตากปกติ สะท้อนจากอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานที่เป็นบวกทั้งในปัจจุบัน และแนวโน้มในระยะข้างหน้า ซึ่งสอดคล้องกับผลการประเมินของ กนง.ว่า อุปสงค์ในประเทศจะขยายได้ต่อเนื่องในปี 2558 และ 2559

    2. การลดลงของราคาน้ำมันเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจ เพราะประเทศไทยเป็นผู้นำเข้าน้ำมันสุทธิทำให้ต้นทุนการผลิต และการขนส่งลดลง รวมทั้งผู้บริโภคมีค่าใช้จ่ายลดลง ซึ่งจะสนับสนุนให้การฟื้นตัวของอุปสงค์ในประเทศเข้มแข็งมากขึ้น

    3. อัตราเงินเฟ้อคาดการณ์ยังอยู่ในระดับใกล้เคียงกับเป้าหมายเงินเฟ้อ จากการสำรวจอัตราเงินเฟ้อคาดการณ์ของผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจหลายสำนัก ที่รวบรวม โดย Consensus Economics ณ เดือนม.ค.ที่ผ่านมา ชี้ว่า แม้อัตราเงินเฟ้อคาดการณ์ในระยะสั้น มีแนวโน้มปรับลดลง แต่ในระยะ 6 ไตรมาสข้างหน้ายังอยู่ที่ 2.5% ซึ่งแสดงให้เห็นว่า สาธารณชนมีความเข้าใจว่า สถานการณ์อัตราเงินเฟ้อทั่วไปติดลบเป็นเพียงสถานการณ์ชั่วคราว

    นอกจากนี้ กนง. ประเมินว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะกลับเป็นบวก ตั้งแต่ไตรมาส 3 ของปีนี้ และเข้าสู่กรอบล่างของกรอบเป้าหมายตั้งแต่ไตรมาส 4 ของปีนี้ ตามคาดการณ์แนวโน้มราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก ที่จะเพิ่มขึ้นจากการทยอยปรับลดลงของอุปทานน้ำมันในตลาดโลก ตอบสนองต่อราคาน้ำมันที่ลดลง ประกอบกับเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มฟื้นตัว จะทำให้อุปสงค์น้ำมันของโลกเพิ่มขึ้น และคาดว่า เศรษฐกิจไทยจะค่อยๆ ฟื้นตัวกลับเข้าสู่ระดับปกติ ซึ่งจะทำให้แรงกดดันเงินเฟ้อจากอุปสงค์ในประเทศที่เพิ่มขึ้นตามลำดับ

    อย่างไรก็ดี การประเมินแนวโน้มข้างต้น อาจมีความเสี่ยงอยู่ที่อัตราเงินเฟ้อทั่วไป จะต่ำกว่าประมาณการหากราคาน้ำมันในตลาดโลกต่ำกว่าที่คาด การปรับโครงสร้างราคาพลังงานในประเทศ ทำให้ราคาน้ำมันขายปลีกต่ำกว่าที่คาด และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยล่าช้าออกไป

    ทั้งนี้รายละเอียดการประมาณการอย่างเป็นทางการ จะปรากฏในรายงานนโยบายการเงินเดือนมี.ค.นี้

    แนวทางการดำเนินนโยบายการเงินของ กนง. ให้ความสำคัญกับการดูแลเศรษฐกิจให้เติบโตอย่างเต็มศักยภาพและยั่งยืน ไม่ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อเสถียรภาพด้านราคา และการดูแลการคาดการณ์เงินเฟ้อของประชาชนให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม

    ทั้งนี้กนง. ตระหนักว่า โดยปกติผลของนโยบายการเงินต่อเศรษฐกิจและเงินเฟ้อ จะต้องใช้เวลาประมาณ 4-6 ไตรมาส กว่าจะมีผลเต็มที่ ดังนั้นในการพิจารณานโยบาย กนง. จะให้ความสำคัญกับแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อในระยะ 1-2 ปีข้างหน้ามากกว่าระดับอัตราเงินเฟ้อในปัจจุบัน รวมทั้งให้ความสำคัญกับแรงกดดันจากด้านอุปสงค์ต่อราคาสินค้าและบริการโดยรวมมากกว่าการเปลี่ยนแปลงของราคาสินค้าเฉพาะบางกลุ่ม อันเป็นผลจากปัจจัยด้านอุปทาน ซึ่งไม่ได้ขึ้นกับนโยบายการเงิน

    ในกรณีปัจจุบัน กนง. เห็นว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปที่จะต่ำกว่ากรอบเป้าหมายไปอีกระยะหนึ่ง เป็นผลจากราคาน้ำมันที่ลดลง เมื่อราคาน้ำมันกลับสูงขึ้นตามการปรับสมดุลของตลาดโลก ซึ่งคาดว่า จะเกิดขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะมีแนวโน้มสูงขึ้นและกลับเข้าสู่กรอบเป้าหมายในไตรมาส 4 ที่สำคัญ กนง. พิจารณาว่า การลดลงของอัตราเงินเฟ้อทั่วไปในครั้งนี้ เป็นผลของปัจจัยด้านอุปทาน ซึ่งมีผลดีในการสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย และมิได้สร้างความกังวล เช่นในกรณีที่อัตราเงินเฟ้อทั่วไปลดลง เพื่อภาวะอุปสงค์ซบเซา สอดคล้องกับข้อเท็จจริงว่า ในปัจจุบันยังไม่มี ข้อมูลใด ที่ชี้ให้เห็นว่า สาธารณชนคาดว่า ราคาสินค้าและบริหารโดยรวม จะลดลงต่อเนื่อง จนทำให้ตัดสินใจเลื่อนการบริโภคและการลงทุนออกไป

    นอกจากนั้น นโยบายการเงินที่อยู่ในระดับผ่อนปรนในปัจจุบัน จะช่วยสนับสนุนให้เศรษฐกิจฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง และมีส่วนทำให้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปกลับเข้าสู้กรอบเป้าหมายภายในปลายปีนี้ อย่างไรก็ตาม กนง.จะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และพร้อมจำดำเนินนโยบายการเงินที่เหมาะสม เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและรักษาเสถียรภาพทางการเงินของประเทศ

    ..........

    กนง.ประเมินเงินเฟ้อลดลง

    คณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)ประมาณการอัตราเงินเฟ้อครั้งล่าสุดในรายงานนโยบายการเงินเดือนธ.ค. 2557 ระบุว่าประมาณการอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานปรับลดลงเล็กน้อยในปี 2558 ตามอุปสงค์ที่ต่ำลงตามแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ล่าช้าออกไป สะท้อนจากช่องว่างการผลิต (Output Gap) ที่คาดว่าจะยังไม่ปิดไปตลอดช่วงประมาณการ และเมื่อรวมกับราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ลดลงมากเมื่อเทียบกับรายงานฉบับก่อนตั้งแต่ปลายปี 2557 ประมาณการอัตราเงินเฟ้อทั่วไปจึงปรับลดลงตลอดช่วงประมาณการ

    ทั้งนี้ คณะกรรมการฯ ประเมินว่าความเสี่ยงต่อประมาณการอัตราเงินเฟ้อทั่วไปและอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานสมดุลตลอดช่วงประมาณการ สอดคล้องกับแรงกดดันด้านอุปสงค์ที่สะท้อนจากความเสี่ยงต่อประมาณการอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจที่สมดุล และแรงกดดันด้านต้นทุนจากราคาน้ำมันดูไบในระยะข้างหน้าที่คาดว่าจะสมดุล

    https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/632873



     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,257
    ค่าพลัง:
    +97,150
    **✿❀ Update อาการอักเสบทั่วร่างในเด็กจาก COVID-19 ตอนที่ 3 ค่ะ ❀✿**

    แพทย์ทาง UK เริ่มเรียกภาวะนี้ว่า:-

    “Pediatric Inflammatory Multisystem Syndrome- Temporally Associated with SARS-CoV2 (PIMS-TS)”

    พบมากใน East coast US และโซนยุโรป

    ช่วงอายุ : พบในเด็กได้ทุกวัยจนถึง 20 ปี แต่ค่ามัธยฐาน (median) จะอยู่ที่ 11 ปี

    **ซึ่งจุดนี้จะต่างจากโรคคาวาซากิปกติ ที่จะพบบ่อยในเด็กอายุน้อยกว่า 5 ปี

    เชื้อชาติ: พบในเด็กยุโรป มากกว่าเอเชีย ตรงข้ามกับคาวาซากิธรรมดา (There might be a protective component for Asian)

    ((เบาใจลงหนึ่งเปลาะค่ะ))

    ⏳ ช่วงที่เกิดอาการ: 2 สัปดาห์ถึง 1 เดือนตามหลังการติด COVID-19

    .・。.・゜✭・.・✫・゜・。.

    สำหรับผู้ปกครองทุกท่าน ยังคงย้ำเหมือนเดิมนะคะ ว่าถึงจะฟังแล้วน่ากลัว แต่ COVID-19 แบบรุนแรงในเด็ก "ยังพบได้น้อย"

    เราอัพเดทข้อมูลกัน เพื่อตามโรคให้ทัน จะได้ระวังตัว ไม่ประมาท สังเกตอาการได้ (ดูวิธีสังเกตอาการตามโพสก่อนๆ)

    >> แต่ไม่อยากให้ทุกคนหวาดกลัวหรือเครียดจนเกินเหตุไป ยามนี้ สุขภาพจิตสำคัญที่สุดนะคะ ❤️

    “ตระหนักแต่ไม่ตระหนก” ค่ะ
    .
    .
    .
    ⋆ ˚。⋆୨୧˚ต่อไปเป็นโซนแพทย์นะคะ˚୨୧⋆。˚ ⋆

    สรุปความจาก
    Zoom meeting- Agenda--PICU-COVID-19 International Collaborative 2 May 2020: Presentation of European Cases ‍

    (ผู้สรุปเป็น Ped ID Fellow ที่แคนาดานะคะ แอดมินเรียบเรียงมาอีกที + ขออนุญาตเผยแพร่แล้วค่ะ)

    ‍⚕️ทาง Geneva KD เสนอการ classification เพราะมีผลกับ fluid management ดังนี้ค่ะ

    - Corona-related or Triggered KD (ยังไม่ shock)
    - Corona shock syndrome/ or TSS
    a - normal cardiac function (with or w/o coronary dilatation)
    b - impaired cardiac function (with or w/o coronary dilatation)

    ‍⚕ Clinical จากการเก็บข้อมูลของ UK, biggest cohort of multicenter study:

    - 75% shock
    - 51% myocardial involvement
    - 54% rash
    - 57% abdominal involvement (even acute abdomen ppt) **เจอได้ครึ่งนึงเลย
    - 30% conjunctivits & 20% mucosal membrane signs
    - 38% AKI might require RRT
    - ***only 32% resp symptoms ***อาจจะไม่มีอาการทาง respi ก็ได้
    - There are also symptoms of HA 32%, mainly but also aseptic meningitis & confusion in few.

    ❤️ หมายเหตุ: ทาง PICS (Pediatric Intensive Care Society) ของ UK อธิบายเพิ่มเรื่อง cardiac inflammation ไว้ดังนี้นะคะ

    - Picture เป็น myocarditis มี troponin และ pro BNP ขึ้น
    - บางราย จะมี coronary involvement แบบเดียวกับ KD
    .
    .
    .
    ☆.。.:* PIMS-TS vs KD: .。.:*☆

    >> Age - older
    >> Male predominance - same (60-70% male)
    >> Ethnicity - less Asian?

    Lab work: “more inflammatory than KD”
    - More neutrophilia
    - Higher CRP
    - Higher ferritin (in 2000, as high as 5000 transiently but less than other cytokine storms)
    - Higher D-dimer
    - ***No thrombocytosis
    - Cardiac enzyme: higher BNP & troponin
    - ***Lymphopenia compared to normal, overall leucocytosis (WBC สูงแต่มี lymphopenia —> อันนี้น่าสนใจดีค่ะ)

    การหา evidence ของ COVID-19
    - repeated PCR (อาจจะถึง 4 รอบ เหงื่อตก )
    - ถ้า neg แต่ยังสงสัย ก็ตามเช็คใน stool ด้วยค่ะ +/- serology IgG, IgA

    ไม่แน่ใจว่าจะ practical ใน setting ของเราหรือไม่นะคะ แล้วก็ใน UK เองก็รายงานว่าหลายเคสตรวจแล้วเป็นลบ

    Management
    - เหมือนกับ KD ทั่วไป คือ IVIg + ASA ค่ะ
    - แต่ต้องพิจารณาว่า ควร add antithrombotics และ immune modulator (เช่น steroid, monoclonal Abs) ตัวอื่นร่วมด้วยหรือไม่ (need rheumato + cardio + Crit care + ID)

    #หมอเด็กนอกคอก

    แปลและเรียบเรียงจาก:



    https://picsociety.uk/wp-content/up...-re-novel-KD-C19-presentation-v2-27042020.pdf

     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,257
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ศักดิ์สยาม แจงไม่นำแผนฟื้นฟูการบินไทยเข้า ครม. เหตุยังไม่ได้มติจาก คนร.
    "ศักดิ์สยาม" แจงแผนฟื้นฟูการบินไทยยังไม่เทคออฟเข้า ครม. เหตุไม่ได้รับมติอย่างเป็นทางการจาก คนร. ย้ำแผนฟื้นฟูต้องมีแนวทางการสร้างรายได้ที่ชัดเจน เพื่อทำให้ธุรกิจฟื้นตัวได้ในระยะยาว
    Source : #ไทยรัฐ #ไทยรัฐทีวี #Thairath #ThairathOnline

     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,257
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ใกล้ความจริง "บุนเดส" จ่อคัมแบ็กสัปดาห์หน้า รอไฟเขียวจากรัฐ
    นายกรัฐมนตรีหญิงของเยอรมนี เตรียมอนุมัติให้ศึกลูกหนังบุนเดสลีกา กลับมาแข่งขันกันอีกครั้งในวันที่ 15 พ.ค.นี้
    Source : #ไทยรัฐ #ไทยรัฐทีวี #Thairath #ThairathOnline

     

แชร์หน้านี้

Loading...