ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    อเมริกาต้องไม่สอนเรื่องวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้กับคนจีน
    .
    วุฒิสมาชิก Tom Cotton ได้แถลงกับนักข่าวว่าเขาจะเสนอให้สภาระงับการออกวีซ่านักเรียนให้แก่คนจีนในสาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งนั่นจะทำให้ชาวจีนไม่สามารถเข้ามาเรียนหรือศึกษาเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีในสหรัฐอเมริกาได้อีก
    โดยการเสนอกฎหมายนี้ยังอยู่ในขั้นตอนของการร่างและนำเสนอ กฎหมายนี้ทำให้เกิดการถกเถียงในสหรัฐอเมริกาพอสมควรเนื่องจากนักศึกษาจีนเป็นตลาดใจและมหาวิทยาลัยในสหรัฐอเมริกาก็ทำเงินจาก นักศึกษาจีนได้ แต่ขณะเดียวกันหลายฝ่ายก็มองตรงกันว่าปัจจุบันจีนคือคู่แข่งด้านเทคโนโลยีกับสหรัฐและผลิตสินค้าทางเทคโนโลยีมากมายมาแข่ง

     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ผงะ รถบรรทุกศพผู้ป่วยโควิดถูกทิ้งริมถนนในบรูกลิน
    .
    เจ้าหน้าที่ตำรวจในเขตบรูกลิน มหานครนิวยอร์ค ได้รับแจ้งวานนี้ (29 เม.ย.) เวลาประมาณ 11.00 น. (เวลาท้องถิ่น) จากประชาชนที่อาศัยใกล้กับบริษัทแอนดรูว์ ที เคล็กลีย์ ฟิวเนอรัล โฮม บริษัทรับฌาปนกิจเอกชนแห่งหนึ่งบนถนนยูติกา แอวะนิว ว่ามีกลิ่นเหม็นผิดปกติจากรถบรรทุก 2 คันที่จอดอยู่ ขอให้เข้าไปตรวจสอบ
    เดอะ นิวยอร์ค ไทมส์ สื่อใหญ่ของสหรัฐฯรายงานว่า เมื่อตำรวจไปถึงก็พบว่าในรถบรรทุกซึ่งเป็นรถเช่าที่มีลักษณะเป็นรถพ่วง เมื่อเปิดออกก็ถึงกับต้องผงะ ด้านในของตู้บรรทุกเป็นถุงบรรจุศพหลายสิบร่างที่กำลังเน่าเปื่อยวางซ้อนๆกัน โดยข่าวระบุว่าทั้งหมดเป็นผู้ป่วยโควิด-19 แต่ไม่มีการระบุจำนวนที่ชัดเจน

     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ปชช.แห่ออก ตจว. หลังหยุดยาว 4 วัน ถ.มิตรภาพรถทะลัก ห่วงโควิด 19 ระบาด

    ถนนมิตรภาพ วันที่ 1 พ.ค. 63 เฟซเพจบุ๊ก ถนนมิตรภาพ-รถติดบอกด้วย ได้ออกมาเผยภาพบรรยากาศ รถยนต์จำนวนมากกำลังมุ่งหน้าไป นครราชสีมา ซึ่งเป็นประตูสู่ภาคอีสาน เนื่องจากเป็นวันหยุดยาว 1-4 พ.ค. 63 ทำให้ประชาชนแห่กลับบ้าน ซึ่งในปั๊มน้ำมันได้มีรถจอดรอใช้บริการเป็นจำนวนมาก

    ทั้งนี้โพสต์ดังกล่าวได้ระบุข้อความไว้ว่า 01/05/2563 09.23น เส้น 304 วังน้ำเขียว มุ้งหน้า นครราชสีมา เวลานี้ครับ กลับบ้านกันแล้ว รับผิดชอบตัวเองต่อสังคมด้วยนะครับ รายงานตัวกับผู้นำชุมชน อสม. หรืออื่น ๆ ของท้องที่นั้น ๆ เพื่อรับคำแนะนำ และปฏิบัติตามกฎของชุมชน เพื่อลดความเสี่ยงจากการระบาดของเชื้อโควิด-19 (COVID-19)

    อย่างไรก็ตามหลังจากที่ภาพถูกเผยแพร่ออกไป ทำให้มีชาวเน็ตจำนวนมากเข้ามาถกเถียงกันในตอนนี้ เนื่องจากประเทศไทยกำลังอยู่ในระหว่างการสกัดการแพร่ระบาดโควิด 19 และไม่ควรเดินทางข้ามจังหวัดหากไม่มีเหตุจำเป็น อีกทั้งบางส่วนได้ขอความเห็นใจสำหรับคนที่โดนเลิกจ้าง จึงเป็นเหตุจำเป็นที่ต้องกลับไปตั้งหลักที่บ้านเกิด

    The post ปชช.แห่ออก ตจว. หลังหยุดยาว 4 วัน ถ.มิตรภาพรถทะลัก ห่วงโควิด 19 ระบาด appeared first on SpringNews.

    Source : #Springnews #สปริงนิวส์

     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    อียู เริ่มทยอยคลายมาตรการล็อกดาวน์ คุมโควิด-19
    อียูเริ่มปลดล็อกดาวน์ มาตรการคุมโควิด-19 หลังหลายประเทศอัตราผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่ำลง ขณะที่ต้องเร่งกระตุ้นการฟื้นตัวเศรษฐกิจในประเทศที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการระบาดของเชื้อโควิด
    Source : #ไทยรัฐ #ไทยรัฐทีวี #Thairath #ThairathOnline

     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เศรษฐกิจแย่ พิษโควิดซ้ำ ส่องบริษัทเลิกจ้างกะทันหัน ปี 63 กับตัวเลขคนว่างงานที่น่าเป็นห่วง

    ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา บริษัทหรือโรงงานปิดตัวกับวิกฤตเลิกจ้าง หลังเศรษฐกิจของประเทศไทยทรุดตัว ประกอบกับเจอวิกฤตโรคระบาดโคโรนาไวรัส หรือ โควิด-19 ที่ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ทำให้หลายบริษัทหรือโรงงานต้องปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงาน ซึ่งบริษัทหรือโรงงานที่ปิดตัวลงต่างมีมาตรการจ่ายค่าชดเชยให้ลูกจ้าง แต่ก็ไม่ใช่ทุกบริษัทที่จะยอมจ่ายพนักงานหลังปิดกิจการ ทั้งปล่อยลอยแพพนักงานจนเกิดการประท่วงก็คงมีให้เห็นบ่อยครั้ง แต่ก้ยังคงมีอีกหลายบริษัทที่เลือกจะสู้ต่อโดยใช้วิธีปลดพนักงานบางส่วนหรือสมัครใจออกเพื่อลดค่าใช้จ่ายให้บริษัทไปต่อได้

    วันนี้ทีมงาน springnews จะพาไปดูเหล่าบริษัทที่โดนผลกระทบจากโควิด-19 ในปี 63 นี้ จนต้องปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานแบบฟ้าผ่าหรือปลดพนักงานเพื่อลดค่าใช้จ่าย

    – บริษัทซีก้า นิว แมททีเรียลส์ (ประเทศไทย) จ.กาญจนบุรี ปิดกิจการพร้อมลอยแพพนักงาน

    บริษัทซีก้า นิว แมททีเรียลส์ดำเนินกิจการหลอมแร่ควอทซ์เพื่อทำซิลิคอนเมททอล ส่งออกไปจำหน่ายยังประเทศญี่ปุ่น จีน สิงคโปร์ มาเลเซีย รวมทั้งยุโรป ประกาศปิดตัวลงโดยที่คนงานทั้งหมดไม่รู่ตัวมาก่อน ทำให้ทุกคนเดือดร้อนเป็นอย่างมาก แต่อย่างไรก็ตามก่อนที่บริษัทฯจะปิดตัวลง ทางบริษัทได้จ่ายเงินเดือนให้กับคนงานทุกคนหมดแล้ว ยกเว้นค่าชดเชยการว่างงาน

    – บันยัน เดอะ รีสอร์ท รีสอร์ทหรูหัวหิน ประกาศปิดกิจการ

    บริษัท เรดทิวลิปโฮลดิ้งส์ จำกัด (บันยัน เดอะ รีสอร์ท) ประกาศปิดกิจการ และเลิกจ้างพนักงานในส่วนของกิจการโรงแรม และภัตตาคาร เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและโรงแรมที่อยู่ในภาวะซบเซา ทำให้บริษัทขาดทุนสะสมหลายปี ที่ผ่านมาบริษัทพยายามหาทางออก เพื่อหลีกเลี่ยงการปิดกิจการ แต่ผลการดำเนินงานไม่ดีขึ้น

    –โมโน29 ปลดฟ้าผ่าพนักงาน 300 ชีวิต พร้อมปรับโครงสร้างใหม่

    กลุ่มธุรกิจสื่อเป็นกลุ่มธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยียุคดิจิทัลอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา หลังผู้คนใช้เวลาอยู่ในโลกโซเชียลสะส่วนใหญ่ จึงทำให้ธุรกิจเคยเฟื่องฟูต้องซบเซาประกอบกับทีวิดิจิตัลในประเทศไทยเจอวิกฤตมาก่อนหน้านี้แล้ว โมโน29จึงมีการปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ โดยต้องการลดจำนวนคน เพื่อให้เหมาะกับแผนการปรับโครงสร้างและลดภาระค่าใช้จ่าย ซึ่งมีพนักงานถูกจ้างให้ออกถึง 300 คน แต่ทางบริษัทได้จ่ายค่าตอบแทนการจ้างออกตามกฏหมาย

    –พิษโควิด-19 ทำ 2 สายการบินดัง เลิกจ้างนักบิน-ลูกเรือเพียบ

    จากปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้หลายประเทศประกาศปิดประเทศ หลายสายการบินจำเป็นต้องยกเลิกและลดเที่ยวบิน ส่งผลให้หลายสายการบินเริ่มใช้มาตรการปรับลด (เลย์ออฟ) นักบิน และลูกเรือแล้ว ด้าน “สายการบินนกสกู๊ต” ได้ถอดเครื่องบินออกจากการทำการบิน จำนวน 2 ลำ จากผลกระทบอุตสาหกรรมการบิน 1 ลำ และจากปัญหาพิษไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาดอีก 1 ลำ จึงได้ปมีระกาศเลิกจ้างนักบินแล้วซึ่งเป็นนักบินสัญชาติไทยทั้งหมด นอกจากนี้ “สายการบินไทยไลอ้อนแอร์” ได้ประกาศใช้มาตรการให้พนักงานสมัครใจการลาหยุดงานโดยไม่รับเงินเดือนกับนักบิน และลูกเรือของสายการบิน

    -พิษโควิดทำธุรกิจทรุด ‘แกรนด์ สวิส โฮเทล’ ปิดโรงแรม ให้พนักงานเลือก 2 ทาง อยู่บ้านรับเงินเดือน 25%-ลาออกได้ค่าชดเชย 1 เดือน

    โดยทาง‘แกรนด์ สวิส โฮเทล’ ได้ออกหนักสือแจ้งพนักงานมีใจความว่า เนื่องจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 กำลังกระจายตัวอย่างต่อเนื่อง และไม่มีท่าทีว่าจะสงบในเร็ว ๆ นี้ จึงส่งผลต่อธุรกิจอุตสาหกรรมโรงแรมของบริษัทฯ รวมถึงธุรกิจโรงแรมทั่วโลกในขณะนี้ บริษัทฯพิจารณาแล้วเห็นว่า เป็นไปไม่ได้เลยที่จะดำเนินธุรกิจโรงแรมต่อในช่วงนี้ เพราะจำนวนผู้เข้าพักโรงแรม และทั่วโลกกำลังลดลงอย่างต่อเนื่อง และรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ บริษัทฯมองไม่เห็นวิธีการที่จะแก้ไขปัญหา นอกจากจะปิดกิจการโรงแรมชั่วคราว บางส่วน หรือทั้งหมด

    -ปูนซีเมนต์นครหลวง ปิดโรงงานสระบุรี เซ่นพิษโควิด-19

    บริษัทปูนซีเมนต์นครหลวงมีความจำเป็น ที่จะต้องลดกำลังการผลิตลง โดยปิดสายการผลิตโรงงาน 1 ทั้งหมด และจากการปิดสายการผลิตนี้ บริษัทฯ จำเป็นต้องลดกำลังคนในสายการผลิตโรงงาน 1 และสายงานสนับสนุน ทั้งนี้ทางบริษัทได้เปิดโครงการออกจากงานด้วยการเห็นชอบร่วมกันปี 2563 ให้กับพนักงานโรงงาน 1 และสายงานสนับสนุน ที่จะสมัครเข้าโครงการนี้เป็นอันดับแรก หากบริษัทฯ เห็นว่ายังมีความจำเป็นที่จะลดอัตรากำลังคนต่อไป บริษัทฯ จะเปิดโอกาสให้ พนักงานสายการผลิตในกิจการสระบุรีอื่น เข้าร่วมโครงการได้เพิ่มเติม

    -บริษัท มิตซูบิชิ อีเล็คทริค เลิกจ้างพนักงานกว่า 1 พันคน หลังยอดสั่งซื้อลดลงกว่า 50%

    บริษัท มิตซูบิชิ อีเล็คทริค คอนซูเมอร์ โปรดักส์ (ประเทศไทย) ประกอบกิจการผลิตเครื่องปรับอากาศสำเร็จรูป และผลิตชิ้นส่วนเครื่องปรับอากาศ ซึ่งทางบริษัทได้ประกาศเลิกจ้างจำนวน 1,000 คนจาก 2,600 คน เนื่องจากยอดการผลิตและคำสั่งซื้อลดลงกว่า 50% จากยอดเดิมทั้งนี้ ทั้งนี้มีการจ่ายสิทธิประโยชน์ ค่าชดเชยตามอายุการทำงานของแต่ละคน ค่าจ้างแทนการบอกกล่าวล่วงหน้าตามกฎหมาย

    -โรงงานผลิตชิ้นส่วนโทรศัพท์มือถือ และคอมพิวเตอร์ประกาศปิดกิจการ-เลิกจ้างพนักงาน

    บริษัท เอสเอ็มอีที จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ในโทรศัพท์มือถือ และคอมพิวเตอร์ ประกาศปิดกิจการ และเลิกจ้างพนักงาน จากปัญหาภาวะเศรษฐกิจและการแพร่ระบาดไวรัสโคโรนา (COVID-19)

    โดยทางบริษัทยินดีที่จะจ่ายค่าจ้างเงินเดือนเต็มจำนวน รวมถึงค่าชดเชยจากการเลิกจ้างตามกฎหมายแรงงาน

    -พิษโควิด คมชัดลึก เลิกจ้างพนักงานบางส่วน พร้อมจ่ายชดเชย 10 เดือน

    เนื่องจากสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบันมีภาวะชะลอตัวลงทั้งภายในและภายนอกประเทศ ประกอบกับการแพร่ระบาดของเชื้อโรคไวรัสโควิด-19 ที่ยังคงทวีความรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และไม่อาจคาดหมายได้ว่าจะกลับสู่ภาวะปกติเมื่อใด ทำให้บริษัทคมชัดลึกประสบปัญหาทางการเงิน ไม่สามารถประกอบกิจการได้ตามปกติและมีความจำเป็นต้องหยุดกิจการของบริษัทในเครือทั้งหมดหรือบางส่วน จึงได้ประกาศ เลิกจ้างพนักงานบางส่วนเพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายของบริษัทลง พร้อมจ่ายเงินค่าชดเชยจากการเลิกจ้างตามกฎหมายจำนวน 10 เดือน

    ทั้งนี้ สภาฯ นายจ้าง ได้ประเมิน ผลกระทบจากโควิด-19 ทำให้คนตก มากถึง 6.5 ล้านคน หนักสุดคือแรงงานในกลุ่มท่องเที่ยว รองลงมาคือกลุ่มธุรกิจในห้าง และเด็กจบใหม่ ซึ่งแบ่งได้เป็นกลุ่มดังนี้

    -แรงงานในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว 2.75 ล้านคน

    -ลูกจ้างที่ถูกปิดกิจการโดยคำสั่งรัฐ 1 ล้านคน

    -ลูกจ้างในร้านค้า ร้านอาหาร ในห้าง 1 ล้านคน

    -ร้านค้ารายย่อย 8.4 แสนคน

    -แผงลอย 9 หมื่น

    -ร้านนวดแผนโบราณ ร้านเสริมสวย 3.7 แสนคน

    -ร้านอาหาร 2.1 แสนคน

    -แรงงานในอุตสาหกรรมรถยนต์ปิดชั่วคราวหลายแสนคน

    -แรงงานเด็กจบใหม่ 5 แสนคน

    -คนตกงานสะสม 4 แสนคน

    The post เศรษฐกิจแย่ พิษโควิดซ้ำ ส่องบริษัทเลิกจ้างกะทันหัน ปี 63 กับตัวเลขคนว่างงานที่น่าเป็นห่วง appeared first on SpringNews.

    Source : #Springnews #สปริงนิวส์

     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    สถานการณ์โควิด 19 วันที่ 1 พ.ค. ผู้ป่วยรายใหม่ 6 ราย ผู้ป่วยสะสม 2,960 ราย

    วันนี้( 1 พ.ค.) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เปิดเผยว่า ไทยมีผู้ป่วยสะสม 2,960 ราย ผู้ป่วยรายใหม่ 6 ราย สำหรับกลุ่มผู้ติดเชื้อแบ่งเป็น กลุ่มที่ มีประวัติสัมผัส หรือเกี่ยวข้องกับผู้ป่วยกับสถานที่จำแนกเป็น

    -ค้นหาเชิงรุก 5 ราย

    -ไปที่ชุมชนแออัด 1 ราย

    ขณะที่ผู้เข้ารับการรักษาจนหายและกลับบ้านได้แล้ว 2,719 ราย และกำลังรักษาตัว 187 ราย

    The post สถานการณ์โควิด 19 วันที่ 1 พ.ค. ผู้ป่วยรายใหม่ 6 ราย ผู้ป่วยสะสม 2,960 ราย appeared first on SpringNews.

    Source : #Springnews #สปริงนิวส์

     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    นายกฯอิตาลีโดนโห่กลางสภาเหตุไม่ใส่หน้ากากอนามัย ขณะอภิปราย
    นายกฯอิตาลีโดนโห่กลางสภา หลังจากถอดหน้ากากอนามัยออกระหว่างการอภิปราย ขณะที่นายกฯแจงสาเหตุไม่ใส่แมสก์เป็นเพราะเห็นว่าจัดที่นั่งแบบเว้นระยะห่างอยู่แล้ว
    Source : #ไทยรัฐ #ไทยรัฐทีวี #Thairath #ThairathOnline

     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    "ไทย-อินเดีย" ประกาศ พร้อมร่วมมือจัดการโควิด-19 แพร่ระบาด
    ไทย-อินเดีย พร้อมร่วมมือจัดการโควิด-19 แพร่ระบาด โดยนายกฯไทย ขออินเดียพิจารณา การล็อกดาวน์ หวั่น ส่งผลต่อการส่งยา เวชภัณฑ์ และวัสดุอุปกรณ์ทางการแพทย์
    Source : #ไทยรัฐ #ไทยรัฐทีวี #Thairath #ThairathOnline

     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    หมอทวีศิลป์ ห่วงประชาชนแห่เดินทางออกต่างจังหวัด วอนขอให้ปฎิบัติตามประกาศ

    โควิด 19 นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. ตอบคำถามสื่อมวลชนผ่านโซเซียลมีเดียช่วงการแถลงข่าวของศูนย์ข่าวโควิด-19 และสรุปสาระสำคัญ ดังนี้

    โฆษก ศบค. ชี้แจงกรณีคู่มือมาตรฐานกลางในการผ่อนปรนมาตรการ เพื่อผู้ประกอบการจะได้เตรียมตัวสำหรับการเปิดให้บริการนั้น อยู่ระหว่างพิจารณาข้อกำหนดมาตรฐาน โดยจะประกาศเร็วๆ นี้

    ทั้งนี้ ผู้ประกอบการยังต้องยึดหลักการสำคัญ กรณีกิจการ/กิจกรรม ในกลุ่มสีขาวที่จะมีการผ่อนปรนในวันที่ 3 พ.ค.63

    หลักการแรก คือ ต้องเป็นพื้นที่เปิด หากเป็นพื้นที่ปิดต้องสร้างการถ่ายเทของอากาศ เช่น ร้านอาหารที่มีเครื่องปรับอากาศ

    หลักการที่สอง คือ ความหนาแน่นในการทำกิจกรรม หรือพื้นที่ของการให้บริการ เน้นการเว้นระยะห่างของผู้เข้าใช้บริการ ขั้นต่ำคือ 1.5 เมตร

    หลักการที่สาม คือ กิจการ/กิจกรรม ที่มีลักษณะจำเป็นต้องใกล้ชิดกัน เช่น ร้านตัดผม ขอให้ใช้ระยะเวลาในการบริการให้น้อยที่สุด ได้แค่ตัดผม สระผม ไดร์ผม โดยผู้ให้บริการต้องคำนึงถึงการป้องกันตัวเองไม่ให้รับการแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 จากผู้เข้าใช้บริการ ขณะที่ผู้ใช้บริการเองก็ต้องป้องกันตัวเองเช่นกัน รวมทั้งภาครัฐต้องมีความเข้มข้นในการตรวจสอบข้อปฏิบัติ

    โฆษก ศบค. ยังย้ำการปฏิบัติตนของประชาชนในช่วงวันที่ 1 – 2 พ.ค. 63 ก่อนให้ผ่อนปรนมาตรการว่า การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 4) ซึ่งประกาศใช้เมื่อวันที่ 29 เม.ย. 63 โดย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เน้นความสำคัญ

    ให้บรรดาประกาศหรือคําสั่งของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ผู้ว่าราชการจังหวัด เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อที่ออกตามกฎหมายว่าด้วยโรคติดต่อ ผู้มีอํานาจตามกฎหมายว่าด้วย การเดินอากาศและกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมือง ที่ได้ประกาศหรือสั่งไว้ก่อนวันที่ข้อกําหนดนี้ใช้บังคับ ไม่ว่าจะเป็นการห้าม การให้กระทําการ หรือการผ่อนคลายใดๆ

    ซึ่งถือว่าเป็นประกาศหรือสั่ง ตามข้อกําหนดที่ออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกําหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ยังคงมีผลบังคับใช้ต่อไปเช่นเดิม จนกว่าจะได้มีข้อกําหนด ประกาศ หรือ คําสั่งเป็นอย่างอื่น จึงสรุปได้ว่าตอนนี้ยังให้คงการใช้ กฎหมาย คำสั่ง เดิมที่มีอยู่ จนกว่าจะมีการแถลงการณ์มาตรการผ่อนปรนในวันที่ 3 พ.ค. 63

    โฆษก ศบค. ยังชี้แจงด้วยความเป็นห่วงกรณีพบประชาชนเดินทางในช่วงวันหยุดยาวเป็นจำนวนมาก ว่า การเคลื่อนย้ายคน คือ เงื่อนไขสำคัญของการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เนื่องจากเป็นแหล่งของโรค ฉะนั้นการเดินทางเป็นเรื่องที่สำคัญมาก จึงขอความร่วมมือผู้ที่เดินทางไปแล้ว พยายามออกนอกบ้านให้น้อยที่สุด งดการพบปะสังสรรค์ สวมใส่หน้ากากอนามัยเมื่อต้องอยู่กับคนจำนวนมาก พร้อมทั้งให้ความร่วมมือปฏิบัติตามประกาศของพื้นที่จังหวัดนั้นๆ อย่างเคร่งครัด

    สำหรับประชาชนที่เดินทางข้ามจังหวัดไม่จำเป็นต้องมีใบรับรองแพทย์ เพียงแต่ให้ปฏิบัติตามกติกาที่แต่ละจังหวัดได้มีการประกาศออกมาเป็นพื้นฐาน ทั้งการให้ความร่วมมือสวมใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง เพื่อไม่ให้เกิดความเสี่ยงในการแพร่กระจายโรคต่อไป

    โฆษก ศบค. ชี้แจงประเด็นคำถามถึงการกำหนดจำนวนผู้โดยสารสำหรับรถส่วนบุคคล ว่า ยังไม่มีข้อกำหนด แต่ผู้ที่ต้องเดินทางโดยรถส่วนบุคคล ขอให้ป้องกันตนเองตามกติกาที่ได้มีการกำหนดออกมาในเบื้องต้น คือ การสวมใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง ไม่ให้เกิดความแออัดจนเกินไป

    โฆษก ศบค. กล่าวในฐานะของจิตแพทย์มองว่า การเสียชีวิตทุกเรื่องมีความสำคัญทั้งสิ้น ซึ่งจะต้องนำมาเรียนรู้เพื่อหาวิธีการช่วยเหลือ ค้นหาสัญญาณนำป้องกันการฆ่าตัวตายทั้งที่เกี่ยวข้องกับโรคภัยไข้เจ็บ ซึ่งเป็นภารกิจที่จิตแพทย์ทุกคนต้องพยายามหาหนทางช่วยเหลือ

    และในฐานะโฆษก ศบค. พร้อมที่จะรับฟังทุกเรื่องและนำมาสู่กระบวนการของการช่วยเหลือเยียวยาแก้ไข และหาวิธีช่วยเหลือ รวมถึงกระบวนการดูแลด้านสุขภาพจิต โดยจะมีทีมช่วยเหลือเยียวยาจิตใจหรือทีมเอ็มแคทที่มีอยู่ทั่วประเทศจะเข้าไปพูดคุย เชื่อว่าการช่วยเหลือเยียวยาจะเป็นหนทางที่ทำให้ทุกคนได้บรรเทาทุกข์และนำมาสู่กระบวนการจัดการในภาพกว้างขึ้น

    The post หมอทวีศิลป์ ห่วงประชาชนแห่เดินทางออกต่างจังหวัด วอนขอให้ปฎิบัติตามประกาศ appeared first on SpringNews.

    Source : #Springnews #สปริงนิวส์

     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ธอส.ส่งมาตรการช่วยลูกค้ารอบที่ 8 พักจ่ายหนี้พร้อมดอกเบี้ยนาน 3 เดือน
    ธอส.ส่งมาตรการช่วยลูกค้ารอบที่ 8 พักจ่ายหนี้พร้อมดอกเบี้ยนาน 3 เดือน คนที่เคยลงทะเบียนในมาตรการที่ 1, 2, 3, 4 และ 6 สามารถทำเรื่องเข้ามาตรการที่ 8 ได้
    Source : #ไทยรัฐ #ไทยรัฐทีวี #Thairath #ThairathOnline

     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เปิดภาพ รปภ. กว่า 200 ชีวิต ต่อแถวรับเงิน เหตุบริษัทหมดสัญญาจ้าง
    เปิดภาพ รปภ. จำนวนกว่า 200 คน รวมตัวต่อแถวลงทะเบียนรับเงิน หลังหมดสัญญาจ้าง ภายในศูนย์ราชการฯ
    Source : #ไทยรัฐ #ไทยรัฐทีวี #Thairath #ThairathOnline

    ขณะที่ ผู้ว่าจ้างรายเดิมได้ตั้งโต๊ะจ่ายเงินที่ติดค้างให้กับพนักงาน ยืนยันว่าจะจ่ายให้ทั้งหมด แต่ขอแบ่งชำระเป็นรายงวด ภายในวันที่ 1 มิถุนายน 2563 และหลังจากหมดสัญญาจ้างแล้ว มีพนักงาน 30% เลือกที่จะกลับภูมิลำเนา ส่วนอีก 70% ได้สมัครงานกับบริษัทใหม่ที่มาประมูลได้ ซึ่งบริษัทนี้ก็ได้จ้างพนักงานต่อ ดังนั้นจึงไม่ได้เป็นการเลิกจ้าง แต่เป็นการหมดสัญญาจ้างเท่านั้น

     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ชี้แจงวิธีคิดค่าไฟจากมาตรการช่วยเหลือ สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัย

    ค่าไฟฟ้า เพจเฟซบุ๊ก การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค PEA โพสต์ข้อความชี้แจงแนวทางปฏิบัติตามมาตรการช่วยเหลือค่าไฟฟ้าสำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัย ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 21 เมษายน 2563 เป็นเวลา 3 เดือน ตั้งแต่ใบแจ้งค่าไฟฟ้าประจำเดือนเมษายน – มิถุนายน 2563 ดังนี้

    1. ผู้ใช้ไฟฟ้าบ้านอยู่อาศัยประเภท 1.1.1 ใช้ไฟฟรี

    2. ผู้ใช้ไฟฟ้าบ้านอยู่อาศัยประเภท 1.1.2 และ 1.2 ให้ชำระค่าไฟฟ้าโดยใช้หน่วยการใช้ไฟฟ้าตามใบแจ้งค่าไฟฟ้าประจำเดือนมีนาคม 2563 เป็นหน่วยเดือนฐานสำหรับคิดค่าไฟฟ้า และขึ้นอยู่กับหน่วยการใช้ไฟฟ้าแต่ละเดือน แบ่งเป็น 4 เงื่อนไข ดังนี้

    1. หน่วยการใช้ไฟฟ้าน้อยกว่า หน่วยเดือนฐาน คิดหน่วยตามที่ใช้จริง
    2. หน่วยการใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 800 หน่วย คิดหน่วย = หน่วยเดือนฐาน
    3. หน่วยการใช้ไฟฟ้า เกิน 800 หน่วย แต่ไม่เกิน 3,000 หน่วย คิดหน่วย = หน่วยเดือนฐาน + (ส่วนที่เกินจากหน่วยเดือนฐาน x 50%)
    4. หน่วยการใช้ไฟฟ้า เกิน 3,000 หน่วย คิดหน่วย = หน่วยเดือนฐาน + (ส่วนที่เกินจากหน่วยเดือนฐาน x 70%)

    The post ไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ชี้แจงวิธีคิดค่าไฟจากมาตรการช่วยเหลือ สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัย appeared first on SpringNews.

    Source : #Springnews #สปริงนิวส์

     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    โควิด 19 ส่งผลคนเติมเงินมือถือลดลง 50% ทำรายได้หดวูบ

    ค่ายมือถือส่งสัญญาณเผชิญสภาวะตกต่ำ หลัง ‘ดีแทค’ แจ้งตลาดลูกค้าไตรมาสแรก หาย 1 ล้านราย กสทช.จูง 6 โอเปอเรเตอร์สร้างมั่นใจประชาชน พร้อมให้กดรับสิทธิโทรฟรีทุกเเครือข่าย 100 นาทีเริ่มวันนี้วันแรก พร้อมเผยยอดคนรับสิทธิเน็ตฟรี 10 กิกคาดจบที่ 16 ล้านเลขหมาย ด้าน “โอเพ่นซิกเนล” เผยตัวเลขการเข้าถึง 4จี ในไทยทะลุ 90% ชี้เอไอเอสได้คะแนนนำโด่ง

    มาตรการช่วยเหลือประชาชนในด้านบริการโทรคมนาคม ทั้งอัพเน็ตมือถือ เน็ตบ้านฟรี รวมถึงมาตรการล่าสุดที่จะเริ่มวันนี้ โทรฟรี 100 นาทีทุกเครือข่าย ดูเหมือนจะเริ่มส่งผลกระทบต่อรายได้ของผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือแล้วอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะระบบพรีเพด ที่รายได้ต่อเลขหมายของแต่ละค่ายมือถือลดลงมากกว่า 50%

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากมาตรการให้ความช่วยเหลือบริการโทรคมในช่วงที่ผ่านมา สำนักงานกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช) พบข้อมูลว่า ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา โอเปอเรเตอร์ขาดกระแสเงินสดอย่างหนัก เพื่อนำไปประกอบกิจการและจ่ายเงินเดือนพนักงาน

    ในช่วงปกติ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือเอไอเอส จะมียอดการเติมเงินเฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ 140 ล้านบาท ปัจจุบันลดลงไปเหลือ 50 ล้านบาท

    บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือดีแทคมียอดอยู่ที่ 20 ล้านบาทลดเหลือไม่ถึง 5 ล้านบาท และ บมจ.ทรูคอร์ปอเรชั่น หรือทรู อยู่ที่ 90 ล้านบาท ลดลงไปเหลือเพียง 30 ล้านบาทเท่านั้น ประกอบกับโอเปอเรเตอร์ยังมีภาระการจ่ายหนี้เป็นค่าใบอนุญาต 4จี และ5จี ที่ประมูลกันไป

    โดยในเดือนมิ.ย.นี้ เอไอเอสต้องจ่ายค่าคลื่น 900 ที่ 24,000 ล้านบาท ส่วนทรูฯเพิ่งมาจ่ายไปเมื่อปลายเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่ดีแทคต้องจ่าย 11,000 ล้านบาท และในปี 2563 นี้มีนัดต้องจ่ายอีกในเดือนก.ค. ต.ค. และธ.ค. ของทั้ง 3 โอเปอเรเตอร์ด้วย

    ขณะที่ ผลประกอบการของ ดีแทค ไตรมาส 1 ปี 2563 มีฐานลูกค้าจำนวนทั้งสิ้น 19.6 ล้านราย ลดลง 1 ล้านรายในไตรมาสนี้ จากการลดลงของจำนวนลูกค้าในระบบเติมเงิน เนื่องมาจากการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นและผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 รวมทั้งการลดลงของจำนวนผู้ใช้บริการในระบบรายเดือนจากการปรับปรุงวิธีการรายงานจำนวนผู้ใช้บริการระบบรายเดือนไตรมาสนี้ ส่วนรายได้จากการให้บริการ (ไม่รวมค่าไอซี) ในไตรมาสนี้ลดลง 1.6% จากไตรมาสก่อน แต่เพิ่มขึ้น 2.6% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน

    เดินหน้ามาตรการโทรฟรี 100 นาที

    วานนี้ (30 เม.ย.) นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช.พร้อมด้วยผู้บริหารบริษัทผู้ให้บริการสื่อสารและโทรคมนาคม ได้ร่วมแถลงความพร้อมมาตรการสนับสนุนประชาชนโทรฟรี 100 นาที โดยสำนักงานกสทช.และผู้ให้บริการ 6 ราย ประกอบด้วย เอไอเอส ทรู ดีแทค บมจ.กสท โทรคมนาคม บมจ.ทีโอที และบริษัท ไวท์ สเปซ ผู้ให้บริการซิมเพนกวิน มีความพร้อมเต็มที่ในการให้ประชาชนใช้บริการโทรฟรี 100 นาที นาน 45 วัน ทุกเครือข่าย ภายใน 6 ค่าย โดยเริ่มวันนี้ (1 พ.ค.) วันแรก

    โดยโครงการนี้จะให้ประชาชนเริ่มกดรับสิทธิ์ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. เวลา 8.00 น.ไปจนถึงวันที่ 15 พ.ค. 2563 เวลา 24.00 น. โดยกด *170* ตามด้วยหมายเลขบัตรประชาชน 13 ที่ใช้ลงทะเบียนซิม จากนั้นกด # แล้วกดโทรออก สามารถใช้งานได้ทันทีหลังจากได้รับเอสเอ็มเอสยืนยัน โดยมีระยะเวลาการใช้งานได้ 45 วัน สำหรับคนที่จะไม่ได้รับสิทธิ์ในโครงการนี้ มีอยู่แค่ซิมที่ลงทะเบียนไว้ในนามของบุคคลต่างชาติ ซิมที่ลงทะเบียนไว้ในนามนิติบุคคล นอกนั้นได้รับสิทธิ์หมด 1 สิทธิ์ต่อ 1 ค่าย ทั้งแบบเติมเงินและรายเดือน ได้รับทุกค่าย เช่น ท่านมีเบอร์มือถือ 3 ค่าย ค่ายละเบอร์ได้รับสิทธิ์ทั้ง 3 เลขหมาย

    นายฐากร กล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้รัฐบาล ร่วมกับ กสทช. และ 5 ค่ายมือถือ ดำเนินโครงการเพิ่มเน็ตมือถือ 10 กิกะไบต์ และอัพสปีดเน็ตบ้านเป็น 100 เมกะไบต์ เพื่อสนับสนุนนโยบาย Work from Home ให้ประชาชนอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ ซึ่งจะหมดระยะเวลากดรับสิทธิ์ไปไปเมื่อวานนี้ (30 พ.ค.) เวลา 24.00 น. โดยยอดผู้กดรับสิทธิ์ขณะนี้จำนวน 15.9 ล้านเลขหมาย และมีผู้ได้รับสิทธิ์ 14.6 ล้านเลขหมาย แบ่งเป็น เอไอเอส 8.5 ล้านเลขหมาย ทรู 3.5 ล้านเลขหมาย ดีแทค 2.4 ล้านเลขหมาย กสทฯ 1.6 แสนเลขหมาย และ ทีโอที 4,580 เลขหมาย

    The post โควิด 19 ส่งผลคนเติมเงินมือถือลดลง 50% ทำรายได้หดวูบ appeared first on SpringNews.

    Source : #Springnews #สปริงนิวส์

     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    บริษัท มุนดิฟาร์มา ประกาศข่าวเริ่มทดสอบ โพวิโดน ไอโอดีน กับไวรัสโควิด-19 แล้ว คาดลุ้นผลเร็วๆนี้
    การทดลองยับยั้งต่อไวรัสโคโรนาที่ก่อให้เกิดโควิด-19 ยังต้องรอผลการทดลองที่กำลังจะออกมาเร็วๆ นี้
    Source : #ไทยรัฐ #ไทยรัฐทีวี #Thairath #ThairathOnline

     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    หาก คิมจองอึน เสียชีวิต จะทำให้สหรัฐฯและจีนแข่งขันกันดุเดือด

    หาก คิมจองอึน เสียชีวิต

    สำนักข่าวนิกเคอิของญี่ปุ่น เผยแพร่บทความ วิเคราะห์ผลกระทบที่อาจเกิดจากการเปลี่ยนแปลง หากผู้นำเกาหลีเหนือ คิมจองอึน เสียชีวิต เขียนโดยผู้สื่อข่าวสำนักข่าวนิกเคอิและนักวิเคราะห์สถานการณ์โลก วิลเลียม เพเสค

    หลังขัดแย้งรุนแรงกันมาเป็นปีๆ “ในที่สุดสหรัฐฯและจีนก็เห็นตรงกัน ว่า หากเกิดอะไรขึ้นกับผู้นำเกาหลีเหนือ จะกลายเป็นช่วงเวลาที่แห่งความไม่แน่นอนที่น่าสะพรึงกลัว ในประเทศครอบครองนิวเคลียร์ที่ไม่โปร่งใสที่สุดในโลก”

    หากผู้นำเกาหลีเหนือ คิมจองอึน เสียชีวิตหรือเกิดทุพพลภาพ จะเกิดเป็นปัจจัยความไม่แน่นอนต่อตลาดโลก ปัจจัยที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น โดยเฉพาะในช่วงที่กำลังรับมือการระบาดของโควิด 19

    เกาหลีใต้จะเป็นประเทศแรกที่รู้สึกถึงผลกระทบนี้ เงินวอน และตลาดหลักทรัพย์ของเกาหลีใต้ ตกลงฮวบฮาบเมื่อวันที่ 20 เมษายนที่ผ่านมา เมื่อเริ่มมีกระแสข่าวลือเรื่องสุขภาพของคิม ซึ่งตรงกับช่วงปลายปีที่สถาบัน S&P ระบุว่า ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับเกาหลีเหนือ เป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลกระทบต่อเรทติ้ง AA ของเกาหลีใต้

    เพเสคระบุว่า คำถามเกิดขึ้นมากมายถึงความไม่แน่นอน หากมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในเกาหลีเหนือ และจะสร้างความซับซ้อนในเอเชียยิ่งขึ้นไปอีก

    สิ่งที่ตามมาทันที หาก คิมจองอึน เสียชีวิต จริงๆ

    กลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านความเสี่ยงทางการเมือง Eurasia ระบุ 2 สถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นในเกาหลีเหนือ

    อย่างแรกคือ จะมีการเผยคนที่อาจขึ้นเป็นผู้นำคนต่อไป ซึ่งตอนนี้ ความสนใจพุ่งไปที่น้องสาว คิม ยอจอง เพื่อสืบทอดอำนาจของครอบครัวคิม แต่การเป็นผู้หญิง ก็เป็นประเด็นในเกาหลีเหนือ ถ้า คิม ยอจอง ขึ้นเป็นผู้นำ ก็น่าจะสานต่อการปฏิรูปทางเศรษฐกิจแบบที่ คิมจองอึน เคยประกาศ

    สถานการณ์ที่สอง คือ อำนาจระบอบเริ่มคลี่คลาย เพิ่มความเสี่ยงคนอพยพออกจากเกาหลีเหนือจำนวนมาก ความรุนแรงเกิดขึ้นอย่างกว้างขวาง เกิดการลักลอบขนถ่ายนิวเคลียร์ สารเคมี วัสดุทางชีววิทยา และยุทโธปกรณ์

    ระเบียบภูมิรัฐศาสตร์จะตอบสนองอย่างไร

    เพเสคระบุว่า การรับมือวิกฤติในเอเชียอาจจะง่ายขึ้น หากผู้นำสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ และผู้นำจีน สี จิ้นผิง ไม่ได้ขับเคี่ยวกันขนาดนี้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความสัมพันธ์การค้าที่ไม่สู้ดี หรือการพยายามโทษกันไปมาว่าเป็นจุดเริ่มต้นโควิด 19

    ที่ผ่านมา ภาวะผู้นำของทรัมป์ได้ทำให้อิทธิพลประเทศต่างๆ ในเอเชียเสียสมดุล ในขณะที่เกาหลีเหนือเป็นพันธมิตรใกล้ชิดของจีน เป็นไปได้ว่ารัฐบาลจีน ก็น่าจะพยายามเป็นผู้นำในการรักษาความเสถียรภาพของเกาหลีเหนือ แต่ทรัมป์จะพยายามพลิกสถานการณ์หรือไม่

    “มีความเป็นไปได้ว่า หากคิมจองอึนเสียชีวิตกระทันหัน จะเกิดสงครามตัวแทนครั้งใหญ่ระหว่างจีนและสหรัฐฯ เกาหลีใต้อาจเลือกข้างจีน เพราะความที่จีนต้องการเสถียรภาพ มากกว่าที่จะเลือกข้างทรัมป์ที่จะพยายามเปลี่ยนระบอบการปกครอง”

    คำถามตามมาอีกคือ แล้วถ้าผู้นำเกาหลีใต้ มูน แจอิน เลือกข้างจีนจริงๆ ทรัมป์จะมีปฏิกิริยาอย่างไร และจะส่งผลต่อเศรษฐกิจและตลาดโลกขนาดไหน

    อีกปัจจัยเสถียรภาพโลก โดนัลด์ ทรัมป์

    ที่ผ่านมา ทรัมป์ก็ไม่ได้ให้ความสำคัญรัฐบาลเกาหลีใต้เท่าที่ควรจะเป็น ทรัมป์ต่อรองข้อตกลงการค้าเสรีที่มีมาตั้งแต่ปี 2012 และเรียกร้องเกาหลีใต้ให้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกิดจากทหารสหรัฐฯประจำในเกาหลีใต้มากขึ้น กล่าวหาว่าเกาหลีใต้กำลังเผชิญประเด็นความมั่นคงแบบฟรีๆ

    หาก มูน เลือกข้าง สี จิ้นผิง ทรัมป์จะเปิดสงครามการค้าหรือไม่ อย่างที่เคยขู่ไว้ว่าจะขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์ 25 เปอร์เซ็นต์ และทรัมป์อาจถอนกำลังทหารสหรัฐฯ ออกจากเกาหลีใต้ก็เป็นได้

    แล้วยังมีความเป็นไปได้ที่ทรัมป์จะใช้สถานการณ์นี้ ดึงความสนใจจากปัญหาการเมืองภายในประเทศตนเอง ตั้งแต่การถอดถอน ไปจนถึงการรับมือโควิด 19 และยังมีความกังวลว่าทรัมป์จะพยายามใช้นโยบายทางทหารเพื่อเรียกคะแนนฐานเสียงก่อนการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นเดือนพฤศจิกายนนี้หรือไม่ หรือทำเนียบขาวจะกลับไปใช้นโยบายแข็งกร้าวกับเกาหลีเหนือ และอ้างว่าต้องจัดการกับนิวเคลียร์ที่คิมจองอึนทิ้งเอาไว้

    สุดท้าย บทวิเคราะห์ของเพเซค มุ่งความสนใจไปที่เกาหลีใต้ ว่าปี 2020 จะกลายเป็นหน้าต่างให้เกาหลีใต้ตกหลุม ปัญหาค่าเงิน ค่าตอบแทนหนี้ และตลาดหุ้นทั่วโลก มูน แจอิน กำลังเผชิญหน้ากับ กลศาสตร์อันตรายจากเกาหลีเหนือ และจากโลกตะวันตก ที่ผู้นำสหรัฐฯพยายามเล่นเกมการเมือง

    เรียบเรียงจาก NikkeiAsiaReview

    ภาพจาก XinhuaThai

    The post หาก คิมจองอึน เสียชีวิต จะทำให้สหรัฐฯและจีนแข่งขันกันดุเดือด appeared first on SpringNews.

    Source : #Springnews #สปริงนิวส์

     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    โควิดเป็นเหตุ สาวขโมยของกินในห้างเอาไปเลี้ยง 4 ชีวิตถูกจับ

    จากกรณีมีหญิงสาวซึ่งทำงานเป็นพนักงานอยู่ที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งใน จังหวัดสมุทรปราการ ถูกนายจ้างแจ้งความดำเนินคดี ข้อหาลักทรัพย์ซึ่งของกลางเป็นสินค้าอุปโภคประเภทปลากระป๋อง 1 กระป๋อง ไข่ไก่ 1 แพค 6 ฟอง หมูบด 1 แพค ที่วางจำหน่ายในห้างดังกล่าว

    โดยเจ้าตัวบอกว่า ต้องทำงานเพียงลำพัง มีรายได้ทางเดียว สามี และ มารดา ของสามีก็ป่วย ไม่สามารถประกอบอาชีพได้ รวมทั้งยังมีลูกสาวอีก 2 คน ทำให้ต้องกลายเป็นเสาหลักของครอบครัวทำงานหาเลี้ยงคนทั้งครอบครัว สาเหตุที่ทำลงไปเพราะต้องการของเหล่านี้ไปให้ครอบครัวกิน เพราะในช่วงนี้รายได้ลดลง

    ทางด้านนายจ้างได้แจ้งความดำเนินคดีหญิงสาวคนดังกล่าว ซึ่งขณะนี้ถูกส่งตัวไปควบคุมที่เรือนจำกลางจังหวัดสมุทรปราการ เมื่อต้นเดือนเมษายน ที่ผ่านมา ทั้งนี้ชาวบ้านที่พักอาศัยอยู่ข้างห้องเกิดความสงสารจึงนำเรื่องเข้าร้องขอความช่วยเหลือจากสื่อมวลชน ล่าสุดหลังจากเจ้าหน้าที่ยุติธรรม ทราบเรื่องได้เข้าหารือกับท่านผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อเตรียมช่วยเหลือทางคดี

    เมื่อวันที่ 29 เมษายน ที่ผ่านมานายกมล บุญเสริม นิติกร สำนักงานยุติธรรมจังหวัดสมุทรปราการ พร้อมเจ้าหน้าที่ยุติธรรมจังหวัดฯ ได้นำข้าวสารอาหารแห้งและข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็นเดินทางเข้าเยี่ยมครอบครัวของหญิงสาววัย 31 ปี ที่ตกเป็นผู้ต้องหาลักทรัพย์นายจ้าง เพราะต้องการให้ครอบครัวอยู่รอด ซึ่งพักอาศัยอยู่ที่ห้องเช่า นิรันดร์ คอนโดมิเนียม ชั้น 1 เลขที่ 2017/2 ซอยเทพารักษ์ 4 ม. 4 ต. เทพารักษ์ อ.เมือง จ. สมุทรปราการ

    ขณะที่มารดาของสามีวัย 63 ปี ของพนักงานสาวคนดังกล่าวที่ป่วยเป็นอัมพฤกษ์ ได้เล่าว่า หญิงสาวคนที่ถูกจับกุมเป็นลูกสะใภ้ของตน ส่วนลูกชายตนที่เป็นสามีของลูกสะใภ้ ก็ป่วยด้วยโรคหมอนลองกระดูกทับเส้นทำงานไม่ได้ และยังมีหลานสาอีก 2 คน อายุเพียง 10 ขวบ ทำให้ลูกสะใภ้ต้องทำงานหาเลี้ยงครอบครัวเพียงคนเดียว และกลายเป็นเสาหลักของบ้าน เพราะเป็นคนหาเงินเลี้ยงครอบครัวเพียงคนเดียว

    หลังที่ลูกสะใภ้ถูกจับกุมไป ทางครอบครัวก็ได้รับความเดือดร้อนมาก เพราะนอกจากตนเองจะ ชราภาพ และ ป่วยเป็นโรคอัมพฤกษ์แล้ว บุตรชายก็มีโรคประจำตัว เกิดอาการหมอนรองกระดูกทับเส้น ไม่สามารถทำงานประจำได้ ส่วนหลานสาว อายุ 11 และ 7 ขวบ ก็ยังอยู่ในวัยเรียน เชื่อว่าที่ลูกสะใภ้ทำลงไปเพื่อต้องการหาอาหารมาให้ครอบครัวได้กินประทังชีวิต เนื่องจากในช่วงนี้ทางห้างที่ทำงานอยู่มีการเปลี่ยนเวลาทำงานทำให้รายได้ลดลงไม่พอที่จะซื้อข้าวกิน

    นายกลม บุญเสริม นิติกร สำนักงานยุติธรรมจังหวัดสมุทรปราการ เปิดเผยว่า หลังทราบเรื่อง จึงโทรศัพท์ไปถามข้อมูลจากครอบครัวของหญิงสาวคนดังกล่าว ได้ทราบว่าขาดแคลนอาหาร จึงได้รีบจัดหาและเร่งนำไปให้ทันที เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น เนื่องจากในช่วงนั้นใกล้ถึงเวลาเคอร์ฟิวจากนั้น จึงประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ทราบ ซึ่งก็มีหลายภาคส่วนเข้าให้ช่วยเหลือแล้ว ในส่วนของคดี ได้ไปพูดคุยกับ ผู้ต้องหาที่เรือนจำฯ ก่อนนำข้อมูลเข้าหารือกับ ผู้ว่าราชการจังหวัดฯ เพื่อเสนอต่อศาลจังหวัดสมุทรปราการ ให้พิจารณาขอทำเรื่องขออนุญาตประกันและปล่อยตัวชั่วคราว ตามข้อกำหนด กองทุนยุติธรรม

    The post โควิดเป็นเหตุ สาวขโมยของกินในห้างเอาไปเลี้ยง 4 ชีวิตถูกจับ appeared first on SpringNews.

    Source : #Springnews #สปริงนิวส์

     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เงินเยียวยาเดือนที่ 2 เช็กสิทธิ์ 5,000 บาท เดือนพฤษภาคม

    สืบเนื่องจากมาตราการ www.เราไม่ทิ้งกัhttp://xn--q3c.com/ เยียวยาผลกระทบจากโควิด-19 ซึ่งจัดทำโดยการมอบเงินเยียวยาช่วยเหลือ 5,000 บาท ต่อเนื่องไปสามเดือนผ่านการลงทะเบียนทางเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัhttp://xn--q3c.com/ และได้ปิดการลงทะเบียนไปเป็นที่เรียบร้อยเมื่อวันที่ 22 เมษายนที่ผ่านมา

    ล่าสุดเพจ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ได้รวบรวมข้อสงสัยจากประชาชนเกี่ยวกับการลงทะเบียน เราไม่ทิ้งกัน รับเงินเยียวยา 5,000 บาท ช่วยเหลือ โควิด- 19 พร้อมตอบคำถาม ดังนี้

    เงินเยียวยา 5,000 บาท ในรอบเดือนพฤษภาคม 2563 จะเริ่มทำการโอนเข้าบัญชีเมื่อใด?
    ตอบ : ผู้มีสิทธิ์จะได้รับเงินเยียวยาช่วยเหลือโควิด-19 ในรอบเดือนพฤษภาคม จะตรงกับวันที่ได้รับเมื่อเดือนเมษายน เช่น ได้รับวันที่ 8 เมษายน ก็จะได้วันที่ 8 พฤษภาคม 2563 และ 8 มิถุนายน 2563 สำหรับรอบ 2 และรอบ 3 ตามลำดับ ยกเว้นหากตรงกับวันหยุดราชการ หรือวันหยุดธนาคาร จำเป็นต้องเลื่อนออกเป็นวันทำการถัดไป

    ขณะที่ประเด็นเรื่อง ผู้ที่ไม่ได้มีเจตนาขอยกเลิกสิทธิ์ แต่ได้กดปุ่มยกเลิกสิทธิ์ไปในช่วงก่อนหน้า จะสามารถเริ่มขอทบทวนสิทธิ์ได้เมื่อใด?

    วันนี้ (30 เมษายน 2563) “ธนกร วังบุญคงชนะ” เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่หน้ากระทรวงการคลัง เพื่อติดตามการร้องทุกข์ขอรับเงินเยียวยา 5,000 บาท ตอบคำถามไว้ว่า

    ในวันนี้ (1 พ.ค. 63) เว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัhttp://xn--q3c.com/ จะเปิดโอกาสให้ผู้ที่พลาดไปกดปุ่มยกเลิกสิทธิ์รับการเยียวยา หรือยกเลิกการทบทวนสิทธิ์ “ปุ่มสีแดง” โดยไม่ตั้งใจ ให้สามารถเข้าไปกด “ปุ่มสีม่วง” เพื่อยื่นทบทวนสิทธิ์ได้ใหม่อีกครั้งหนึ่ง โดยระบบจะเปิดให้ลงทะเบียนตั้งแต่ 06.00-18.00 น.ทุกวัน

    เปลี่ยนแปลงข้อมูลการรับเงิน

    ตรวจสอบสถานะ

    ทบทวนสิทธิ

    ยกเลิกการลงทะเบียน

    สละสิทธิ

    ให้ข้อมูลเพิ่มเติม

    The post เงินเยียวยาเดือนที่ 2 เช็กสิทธิ์ 5,000 บาท เดือนพฤษภาคม appeared first on SpringNews.

    Source : #Springnews #สปริงนิวส์

     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ทรัมป์อัดจีน เผยเห็นหลักฐานแล้ว เชื้อโควิด-19 มาจากห้องแล็บอู่ฮั่น
    ปธน.ทรัมป์ เผยเห็นหลักฐานแล้วเชื้อโควิด-19 เริ่มต้นที่ห้องแล็บถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น ชี้ชงเรื่องให้รัฐบาลพิจารณาตั้งกำแพงภาษี 1 ล้านล้านดอลลาร์ ลงโทษจีนต้นตอการระบาดของไวรัสมรณะไปทั่วโลก
    Source : #ไทยรัฐ #ไทยรัฐทีวี #Thairath #ThairathOnline

     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ...วิกฤติปี 40 กับปี 63 (ตอนที่ 1)...

    สถานการณ์เศรษฐกิจปัจจุบันที่กำลังทรุดหนัก ทำให้คนจำนวนมากหยุดสงสัยว่า เศรษฐกิจไทยแย่หรือไม่

    แต่แย่ "แค่ไหน" ต่างหาก !

    หลายคนเริ่มรู้สึกหลอน ๆ กับภาพเก่าของวิกฤติปี 2540 คำถามที่ดังมากขึ้นทุกทีคือ วิกฤติปี 63 นี้จะหนักเท่าปี 40 หรือไม่ ?

    โหราศาสตร์สามารถให้คำตอบใน "ภาพใหญ่" ได้

    เราวิเคราะห์วิกฤติโควิด-19 ไปแล้ว ก่อนจะเปรียบเทียบ เราควรทำความเข้าใจวิกฤติปี 40 ให้ลึกซึ้งเสียก่อน

    ผมนึกถึงบทความที่เขียนไว้ในอดีต เมื่อ 30 มิถุนายน 2560 (ครบรอบ 20 ปีฟองสบู่แตก) ในคอลัมน์ "ลิขิตฟ้า ชะตาโลก" ในหนังสือพิมพ์ กรุงเทพธุรกิจ ชื่อตอน "ต้มยำกุ้ง"

    บทความนี้นำเสนอ "ภาพใหญ่" ของเศรษฐกิจไทยและโลก (ในทางโหราศาสตร์) ได้อย่างครอบคลุมที่สุด และเป็นบทความที่ "ชอบและภูมิใจที่สุด" ชิ้นหนึ่งครับ

    "...นับแต่สร้างกรุงเทพปี 2325 เศรษฐกิจไทยมีจุดเปลี่ยนใหญ่ 2 ครั้ง

    ครั้งแรกเมื่อสยามทำสนธิสัญญาเบาว์ริงกับอังกฤษ โดยลงนาม 18 เมษายน 2398 และบังคับใช้ 6 เมษายน 2399

    โครงสร้างเศรษฐกิจเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง ระบบเจ้าภาษีนายอากรถูกเปลี่ยนเป็นการค้าเสรี การค้ากับต่างประเทศขยายตัวอย่างมาก สยามเปลี่ยนจากเศรษฐกิจแบบพึ่งตัวเองไปเป็นผลิตสินค้าพื้นฐานเพื่อส่งออก เช่น ข้าว ดีบุก ยางพารา

    ในวันลงนาม มฤตยูจรในราศีเมษ มฤตยูคือการต่อต้านของเดิม มฤตยูทับลัคน์สนิท บ้านเมืองเปลี่ยนไปสู่สิ่งใหม่

    ครั้งที่ 2 เกิดขึ้นเมื่อมฤตยูพลูโตจรในราศีสิงห์ตั้งแต่กันยายน 2503 สิงห์คือราศีแห่งการสร้างและลงทุน มันเป็นช่วงเวลาที่ไทยเริ่มแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 1 และลงทุนโครงสร้างพื้นฐานทั่วประเทศ เช่น ถนน เขื่อน ฯลฯ ซึ่งก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคมตามมามากมาย...

    ...พฤศจิกายน 2525 เสาร์พลูโตเริ่มวัฏจักรใหม่ในราศีตุลย์ ผลของสงครามเย็นทำให้โซเวียตเกิดวิกฤติเศรษฐกิจและการเมือง มีนาคม 2528 มิคาอิล กอร์บาเชฟขึ้นเป็นผู้นำและผลักดันนโยบายปฏิรูป แต่มันไม่ทันการณ์

    กระแสเรียกร้องประชาธิปไตยในยุโรปตะวันออกแรงมาก จนนำไปสู่การพังทลายของกำแพงเบอร์ลินพฤศจิกายน 2532 สหภาพโซเวียตเองก็ล่มสลายในเดือนธันวาคม 2534

    การล่มสลายของค่ายคอมมิวนิสต์ ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงและเปิดกว้างทั้งการเมืองและเศรษฐกิจทั่วโลก

    มันเป็นอิทธิพลของเสาร์มฤตยูและเสาร์เนปจูนที่เริ่มวัฏจักรใหม่ในราศีธนูช่วงปี 2531 – 2532 เสาร์คือการเมือง มฤตยูคือปฏิรูป เนปจูนคืออุดมคติ ธนูคือการเชื่อมโยงระดับโลก มันคือโลกาภิวัตน์ (Globalization) นั่นเอง

    อเมริกาไม่ใช่ไม่มีปัญหา เพราะเป็นเศรษฐกิจแบบเปิด ปัญหาจึงเกิดก่อนโซเวียตเสียอีก อเมริกาแก้ปัญหาด้วย Bretton Woods System ที่ยกเลิกการผูกค่าเงินดอลลาร์กับทองคำเมื่อสิงหาคม 2514

    เศรษฐกิจดีขึ้นได้ไม่นานแล้วกลับมาแย่อีก กันยายน 2528 อเมริกาทำข้อตกลง Plaza Accord กับอังกฤษ-ฝรั่งเศส-เยอรมัน-ญี่ปุ่น เพื่อลดค่าเงินดอลลาร์เมื่อเทียบกับมาร์คและเยน

    เงินเยนที่แข็งค่าขึ้นเท่าตัว ทำให้ญี่ปุ่นย้ายฐานการผลิตครั้งใหญ่มาที่ไทย เม็ดเงินมหาศาลไหลเข้าประเทศ เป็นจังหวะเดียวกับการเริ่มต้นวงรอบที่ 8

    รัฐบาลพลเรือนเข้าบริหารประเทศสิงหาคม 2531 ยิ่งเพิ่มความมั่นใจให้กับต่างชาติ นโยบาย “เปลี่ยนสนามรบเป็นสนามการค้า” ก็สอดคล้องกับกระแสโลกาภิวัตน์ ไทยกลายเป็นประเทศเศรษฐกิจใหม่ที่ดึงดูดเงินทุนจากทั่วโลก

    Plaza Accord เป็นส่วนหนึ่งของวัฏจักรพฤหัสเนปจูนในราศีธนูที่เริ่มต้นมกราคม 2527 ดอกเบี้ยเฟดปรับลดจาก 11.75 เหลือ 3 % ในปี 2536 เมื่อรวมกับการเปิดวิเทศธนกิจ BIBF ปี 2534 และนโยบายตรึงค่าบาทกับดอลลาร์ จึงมี Fund Flow มหาศาลเข้ามาเก็งกำไรและทำให้เศรษฐกิจกลายเป็นฟองสบู่ไปในที่สุด

    ปี 2537 เฟดกลับทิศดอกเบี้ยเป็นขาขึ้น ฟันด์โฟลว์ไหลออก เศรษฐกิจเริ่มทรุด

    วันที่ 24 ตุลาคม 2538 เกิดสุริยคราส (สรรพคราส) ที่ 6:30 องศาตุลย์ คราสนี้ถูกจุดสำคัญในดวงเมือง เส้นทางคราสยังผ่าไทยเป็น 2 ส่วน นี่คือสัญญาณอันตรายมาก...

    ธนูเกณฑร์ (7/3/2020)

     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ...วิกฤติปี 40 กับปี 63 (ตอนที่ 2)...

    ในมุมโหราศาสตร์ เศรษฐกิจฟองสบู่ของไทยช่วงทศวรรษ 2530 - 40 เกิดจาก 2 ปัจจัยหลัก คือ

    (1) วัฏจักรพฤหัสเนปจูนที่เริ่มต้นใหม่ 20 มกราคม 2527 ที่ 6:23 องศาในราศีธนู อันนำมาซึ่งข้อตกลง Plaza Accord เมื่อ 22 กันยายน 2528 ที่อเมริกาลดค่าเงินดอลลาร์เทียบกับมาร์คและเยน

    ญี่ปุ่นที่เผชิญปัญหาค่าเงินแข็ง จึงย้ายฐานการผลิตมาที่อาเซียนและไทย

    (2) วัฏจักรเสาร์มฤตยูและวัฏจักรเสาร์เนปจูนที่เริ่มต้นใหม่ในราศีธนูช่วงปี 2531 - 32

    เสาร์คือการเมือง มฤตยูคือปฏิรูป เนปจูนคืออุดมคติ ธนูคือการเชื่อมโยงระดับโลก มันก่อให้เกิดกระแสโลกาภิวัตน์ (Globalization) แผ่กระจายไปทั่วโลก

    (จากโพสต์ "วิกฤติปี 40 กับปี 63 (ตอนที่ 1)" ที่ )

    แต่ปัจจัยที่ทำให้ฟองสบู่แตกคือ วัฏจักรเสาร์ราหู

    วัฏจักรนี้เป็นวัฏจักรแห่ง "เภทภัย" โดยเฉพาะเมื่อเข้ามุม 180 หรือเล็งราศีกัน

    เภทภัยนั้นครอบคลุมถึงพิบัติภัยธรรมชาติ โรคระบาด วิกฤติเศรษฐกิจ สงคราม

    ตัวอย่างเช่น สิงหาคม 2482 เสาร์เมษ 180 ราหูตุลย์ เกิดสงครามโลกครั้งที่ 2

    ตุลาคม 2493 เสาร์กันย์ 180 ราหูมีน เกิดสงครามเกาหลี

    กันยายน 2516 เสาร์เมถุน 180 ราหูธนู เกิดวิกฤติน้ำมันครั้งแรกทั่วโลก

    (จากบทความ "วัฏจักรแห่งเภทภัย" คอลัมน์ "ลิขิตฟ้า ชะตาโลก" ในนสพ.กรุงเทพธุรกิจ 19 เมษายน 2562 ที่ https://www.bangkokbiznews.com/blog/detail/647051)

    ก่อนฟองสบู่แตก เสาร์ยกเข้ามีน 2 ครั้ง ครั้งแรก 2 มิถุนายน – 10 สิงหาคม 2538 แล้วถอยกลับกุมภ์ เสาร์เข้ามีนแท้จริง 16 กุมภาพันธ์ 2539 – 17 เมษายน 2541

    ส่วนราหูเข้ากันย์ 24 ธันวาคม 2538 – 20 มิถุนายน 2540

    เสาร์มีนจึงเล็งราศีกับราหูกันย์ ตั้งแต่ 16 กุมภาพันธ์ 2539 - 20 มิถุนายน 2540

    กันย์คือภพ 6 (อริ) หมายถึง ปัญหา / อุปสรรค / หนี้สิน / ศัตรู ฯลฯ มีนคือภพ 12 (วินาศ) หมายถึง สูญเสีย / ชดใช้ / ชำระสะสาง / ปกปิด / ลึกลับ ฯลฯ

    เศรษฐกิจถูกบาปเคราะห์ทั้งคู่เล่นงานอย่างหนัก ทั้งถูกโจมตีค่าเงินบาทจากกลุ่มเฮดจ์ฟัน (ศัตรูลับ) อีก

    แม้ราหูยกเข้าสิงห์แล้ว แต่ก็ยังเข้ามุม 150 กับเสาร์มีน ยังเป็นอิทธิพลด้านร้ายของวัฏจักร

    เมื่อรวมกับปัจจัยอื่น จึงนำไปสู่การประกาศลดค่าเงินบาท 2 กรกฎาคม 2540 ซึ่งถือกันว่า เป็นการสิ้นสุดยุคเศรษฐกิจฟองสบู่ของไทย

    (จากบทความ "ต้มยำกุ้ง" คอลัมน์ "ลิขิตฟ้า ชะตาโลก" ในนสพ.กรุงเทพธุรกิจ 30 เมษายน 2560 ที่ http://www.bangkokbiznews.com/blog/detail/641765)

    ข้อสังเกต คือ จังหวะนั้นพฤหัสเข้ามังกร 26 ธันวาคม 2539 – 8 มกราคม 2541 พฤหัสมังกรแม้เป็นนิจจ์ แต่สลับเรือนเกษตร์กับเสาร์มีน

    ตามตำราทั้งคู่ควรเข้มแข็งให้คุณ ตามความจริงพฤหัสยังอ่อนแอ-ไม่คุ้มดวงเมือง เสาร์ไม่ Soft ลง-ยังให้โทษหนักอยู่เหมือนเดิม จนนำมาซึ่งฟองสบู่แตก

    (ดังนั้น การเรียนโหราศาสตร์จึงต้องใช้สติปัญญาอย่างมาก ไม่ใช่หลงตำราจนไม่ลืมหูลืมตา จนขาดการพินิจพิเคราะห์อย่างละเอียดลึกซึ้งไป)

    ธนูเกณฑร์ได้อธิบายในบทความ "วิกฤติไวรัสถล่มโลก" คอลัมน์ "ลิขิตฟ้า ชะตาโลก" ในนสพ.กรุงเทพธุรกิจ 3 มีนาคม 2563 ว่า

    การอุบัติขึ้นของไวรัสโคโรนาและโรคโควิด-19 เกิดจากอิทธิพลของวัฏจักรเสาร์ราหู

    ทั้งคู่เริ่มต้นวัฏจักรใหม่ 18 กันยายน 2556 ที่ 14:36 องศาราศีตุลย์ และเข้าช่วงพีค 23 มีนาคม 2562 เมื่อราหูเข้าเมถุน-เล็งเสาร์ธนู ซ้ำมีพลูโตธนูร่วมอีกดวง

    เสาร์ราหูทำมุม 180 กัน 3 ครั้ง ครั้งที่ 3 คือ 27 กันยายน 2563 ที่ 19:51 องศา ไวรัสกลายพันธ์และแพร่จากสัตว์สู่คนในเดือนต่อมา

    พฤหัสเข้าธนู 5 พฤศจิกายน แม้เป็นศุภเคราะห์ แต่ก็ถูก 3 บาปเคราะห์รุม ในอีกมุมหนึ่ง พฤหัสเป็นดาวแห่งการขยายตัว

    มันจึงเพิ่มพูนอิทธิพลด้านร้ายของเสาร์ราหูพลูโต เชื้อฝังตัวและบ่มเพาะจนนานพอ ผู้ป่วยกลุ่มแรกเริ่มปรากฏอาการ

    จุดสำคัญที่สุดคือสุริยคราส 26 ธันวาคมที่ 9:59 องศาธนู คราสนี้กุมพฤหัสสนิท พฤหัสดับกลับกลายเป็นบาปเคราะห์ที่ให้โทษมหันต์

    คราสมีกำลังแรงสุด +/-7 วัน จีนพบผู้ป่วยปอดอักเสบกลางธันวาคม และยืนยันเป็นไวรัสตัวใหม่ 31 ธันวาคม ตรงตามตำราเป๊ะ !

    (https://www.bangkokbiznews.com/blog/detail/649610)

    เราจึงสรุปได้ว่า วิกฤติปี 40 และ 63 เกิดจากวัฏจักรเสาร์ราหูเหมือนกัน !

    การทำนายอนาคตของวิกฤติโควิด-19 นี้ จึงขึ้นกับการวิเคราะห์วัฏจักรนี้เป็นหลัก

    ซึ่งธนูเกณฑร์ทำนายไว้ว่า การแพร่ระบาดจะเบาลงมาก (จนถึงขั้นเบาใจได้) เมื่อราหูเข้าพฤษภ 19 กันยายน 63 เป็นต้นไป

    ตอนที่ 3 จะว่าถึงผลกระทบทางเศรษฐกิจจากโควิด-19 กันครับ

    ธนูเกณฑร์ (6/4/2020)

     

แชร์หน้านี้

Loading...