ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Apr 30 , 2020 “สมคิด จาตุศรีพิทักษ์”มอบคณะกรรมการกลั่นกรองฯ กำหนดกรอบ หลักเกณฑ์ เตรียมใช้เงินกู้ก้อน 4 แสนล้านบาท เพื่อให้เริ่มใช้วงเงินได้เดือน มิ.ย.นี้ พร้อมประเมินว่าเศรษฐกิจไทยจะไม่ฟื้นตัวจนถึงต้นปี 2564
    .
    นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมหารือร่วมกับคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้เงินกู้ ภายใต้พระราชกำหนดอำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อเยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส โควิด-19 ว่า คณะกรรมการกลั่นกรองอยู่ระหว่างกำหนดกรอบ หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และรายละเอียดการใช้เงินกู้วงเงิน 4 แสนล้านบาท
    .
    โดยเบื้องต้นได้มอบหมายว่าเงินส่วนนี้จะต้องใช้ในโครงการที่สร้างกิจกรรมทางเศรษฐกิจในประเทศระดับท้องถิ่น และชุมชน ทั้ง การเกษตรดั้งเดิม เกษตรอินทรีย์ การจัดทำแหล่งน้ำ การพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวชุมชน รวมไปถึงการพัฒนาและอบรมบุคลากร โดยในส่วนของหลักเกณฑ์โครงการ และเกณฑ์การประเมินผล (KPI) จะต้องแล้วเสร็จภายในเดือน พ.ค.นี้เพื่อเสนอครม.อนุมัติ หลังจากนั้นจึงจะเปิดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สามารถนำเสนอโครงการเข้ามา คาดว่าจะสามารถเริ่มใช้เงินได้ภายในเดือน มิ.ย.นี้
    .
    ทั้งนี้ประเมินว่าตั้งแต่เดือนต.ค.จนถึงต้นปี 2564 เศรษฐกิจจะยังไม่ฟื้นตัว ดังนั้นงบประมาณปี 2564 ที่เคยวางไว้ในโครงการใหญ่จะต้องปรับให้มีการจ้างมากขึ้น ซึ่งจากที่ได้พูดคุยกับสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) จะมีการปรับแผนข้างหน้าเน้นให้ความสำคัญกับเศรษฐกิจในประเทศ โดยจะไม่ตัวเลขจีดีพีเหมือนในอดีตที่ให้ความสำคัญกับการส่งออก และการท่องเที่ยว
    .
    #สมคิด #ไวรัสโควิด19 #ฟื้นตัว #เศรษฐกิจ #Misterban

     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Apr 30 , 2020 กระทรวงพลังงานรับข้อเสนอของส.อ.ท.ในการหาแนวทางเพิ่มเติมช่วยเหลือเรื่องค่าไฟฟ้าให้กับ 32 อุตสาหกรรม เพื่อลดผลกระทบจากคำสั่งซื้อ-ผลประกอบการที่ลดลงกว่า 70% ในช่วงแพร่ระบาดโควิด 19
    .
    นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า สืบเนื่องกรณีที่ ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมพิจารณามาตรการช่วยเหลือเรื่อง ค่าไฟฟ้าเนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดโรคโควิด-19 เพิ่มเติมให้กับกลุ่มผู้ประกอบการภาคเอกชนนั้น
    .
    ขณะนี้ทางสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยได้ส่งรายละเอียดข้อเสนอเพิ่มเติมเกี่ยวกับมาตรการพลังงานเพื่อให้ช่วยเหลือผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งส่งผลให้ภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ได้รับผลกระทบอย่างมาก เนื่องจากปริมาณการผลิตคำสั่งซื้อและผลประกอบการลดลงกว่า 70% และมีภาระแบกรับค่าใช้จ่ายอย่างเช่นค่าไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง
    .
    ทางสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จึงขอเสนอให้กระทรวงพลังงานพิจารณาหามาตรการช่วยเหลือ 32 กลุ่มอุตสาหกรรม เพิ่มเติมจากมาตรการที่กระทรวงพลังงานได้ดำเนินการไปแล้ว อาทิ
    .
    1.ขอให้ขยายระยะเวลาการผ่อนผันการเรียกเก็บค่าไฟฟ้าขั้นต่ำ70% (Demand Charge) ออกไปจนถึงสิ้นปี 2563 แก่ผู้ประกอบการประเภทที่ 3-7 จากเดิมที่กำหนดมาตรการช่วยเหลือเวลา 3 เดือน (เดือนมีนาคม-พฤษภาคม 63)
    .
    2.เห็นด้วยกับความช่วยเหลือจากกระทรวงพลังงานเรื่องการช่วยเหลือค่าไฟฟ้าภาคประชาชน แต่ขอให้พิจารณาเรื่องเงินที่ช่วยเหลือดังกล่าวต้องไม่นำไปกระทบค่า FT ในอนาคต โดยเสนอให้ หักเงินช่วยเหลือส่วนนี้จากรายได้ของการไฟฟ้าแทนที่นำส่งกระทวงการคลัง
    .
    3.เรื่องการคำนวนค่าFTเสนอให้มีการประเมินด้วยวิธีการที่สะท้อนต้นทุนที่แท้จริงเร็วขึ้น โดยใช้วิธีการคำนวณแบบ 3 Month Moving Average และเทียบเป็นรายไตรมาส
    .
    ทั้งนี้ 32 กลุ่มอุตสาหกรรม ได้แก่ เครื่องนุ่งห่ม,ยานยนต์ ชิ้นส่วนและอะไหล่ยานยนต์,เครื่องสำอาง,สิ่งทอ,หนังและผลิตภัณฑ์หนัง รองเท้า,อัญมณีและเครื่องประดับ ,เหล็ก,ปูนซีเมนต์ หลังคาและอุปกรณ์ แกรนิตและหินอ่อน แก้วและกระจก เซรามิค,โรงเลื่อยและโรงอบไม้ ไม้อัด ไม้บางและวัสดุแผ่น เฟอร์นิเจอร์ ,เครื่องจักรกลและโลหะการ เครื่องจักรกลการเกษตร ต่อเรือซ่อมเรือและก่อสร้างงานเหล็ก หล่อโลหะ ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์และโทรคมนาคม,สมุนไพร,น้ำมันปาล์ม ,ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร โรงกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม ปิโตรเคมี ก๊าซ พลังงานหมุนเวียน ,หัตถกรรมสร้างสรรค์ การจัดการเพื่อสิ่งแวดล้อม และเทคโนโลยีชีวภาพ
    .
    ส่วนมาตรการลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน ที่สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยได้เสนอหารือกับ ทางกระทรวงพลังงานนั้น ในเรื่อง Demand Charge ทางกกพ.ได้ดำเนินการแล้วโดยจะเร่งออกประกาศเพื่อทราบ ในสัปดาห์หน้า ส่วนในเรื่องค่าFT และเงินช่วยเหลือค่าไฟฟ้า กระทรวงพลังงานจะพิจารณาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป
    .
    #อุตสาหกรรม #ค่าไฟฟ้า #มาตรการ #เพิ่ม #misterban

     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Apr 30 , 2020 องค์การแรงงานระหว่างประเทศเตือนแรงงานนอกระบบทั่วโลกกว่า 1,600 ล้านคนเสี่ยงตกงาน จากการแพร่ระบาดของโควิด 19
    .
    องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) เตือน การลดชั่วโมงทำงานต่อเนื่อง จากการแพร่ระบาดของโควิด19 จะส่งผลให้แรงงานนอกระบบกว่า 1,600 ล้านคน หรือเกือบครึ่งหนึ่งของแรงงานทั้งโลกเสี่ยงไม่มีงานทำ
    .
    จากรายงานฉบับที่ 3 ว่าด้วย โควิด-19 และโลกของการทำงาน โดย ILO พบว่า การลดชั่วโมงทำงานในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้จะรุนแรงกว่าที่คาดการณ์ไว้ เมื่อเทียบกับช่วงปลายปีที่แล้ว คาดว่าชั่วโมงการทำงานจะลดลง 10.5% หรือเทียบเท่ากับตำแหน่งงานประจำ 305 ล้านตำแหน่ง (คิดจากการทำงานสัปดาห์ละ 48 ชั่วโมง) จากที่คาดการณ์ไว้เพียง 6.7% หรือ 195 ล้านตำแหน่ง
    .
    จากสถานการณ์นี้ส่งผลให้แรงงานนอกระบบราว 1,600 ล้านคน หรือเกือบครึ่งหนึ่งของแรงงานทั้งหมดทั่วโลกที่มีอยู่ 3,300 ล้านคนเสี่ยงที่จะไม่มีงานทำ เนื่องจากมาตรการล็อกดาวน์หรือทำงานในภาคส่วนธุรกิจที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของ Covid-19
    .
    เพราะเพียงแค่เดือนแรกของการระบาดก็ทำให้แรงงานกลุ่มนี้ทั่วโลกมีรายรับลดลงถึง 60% โดยหากแบ่งเป็นภูมิภาค ในทวีปแอฟริกาและอเมริกาลดลง 81% ในเอเชียและแปซิฟิก 21.6% และในยุโรปและเอเชียกลาง 70%
    หมายความว่าหากไม่มีรายรับจากทางอื่นเพิ่มเติม แรงงานนอกระบบและครอบครัวจะไม่มีทางอยู่รอด
    .
    ที่สำคัญบริษัทห้างร้านต่างๆ ทั่วโลกกว่า 436 ล้านแห่ง ต้องเผชิญกับการดิสรัป ที่รุนแรง โดยเฉพาะบริษัทที่ดำเนินธุรกิจในภาคส่วนที่ได้รับผลกระทบหนัก รวมถึงธุรกิจค้าปลีกและค้าส่ง 232 แห่ง ธุรกิจภาคการผลิต 111 แห่ง ธุรกิจที่พักและอาหาร 51 ล้านแห่ง และธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และธุรกิจอื่นๆ อีก 42 ล้านแห่ง
    .
    ดังนั้นรัฐบาลต่างๆ ต้องออกมาตรการเร่งด่วนที่ยืดหยุ่นเพื่อช่วยเหลือแรงงานและภาคธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจขนาดเล็ก ธุรกิจที่อยู่ในเศรษฐกิจนอกระบบ และกลุ่มอื่นๆ ที่มีความเสี่ยง และมาตรการเหล่านี้ควรเน้นการสร้างงานที่มีนโยบายการจ้างงานที่เข้มแข็ง มีระบบประกันสังคมที่ครอบคลุม รวมถึงอาศัยความร่วมมือระหว่างประเทศในการกระตุ้นเศรษฐกิจและบรรเทาภาระหนี้ เพื่อให้การฟื้นฟูเศรษฐกิจมีประสิทธิภาพและยั่งยืน
    .
    #แรงงานนอกระบบ #เสี่ยงตกงาน #ทั่วโลก #1600ล้านคน #Misterban

     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Apr 30 , 2020 ไทยไลอ้อนแอร์พร้อมกับมาบิน 1 พ.ค.นี้ เริ่มเส้นทางในประเทศ 6 จังหวัด
    .
    สายการบินไทย ไลอ้อน แอร์ พร้อมให้บริการสำหรับเส้นทางบินในประเทศ โดยจะเริ่มกลับมาบินในวันศุกร์ที่ 1 พฤษภาคม 2563 และจะเริ่มบินไปยังจังหวัดเชียงใหม่ อุบลราชธานี ขอนแก่น สุราษฎร์ธานี หาดใหญ่ นครศรีธรรมราช ด้วยมาตรการความปลอดภัยของสายการบิน จึงขอแจ้งให้ผู้โดยสารที่เดินทางทุกท่านร่วมมือตามคำแนะนำดังนี้
    .
    โปรดสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ตั้งแต่เข้ามาใช้บริการในพื้นที่อาคารผู้โดยสารและบนเครื่องบินตลอดการเดินทาง ผู้โดยสารที่ไม่สวมหน้ากากอนามัยสายการบินอาจจำเป็นต้องปฏิเสธการเดินทางของท่านได้
    .
    โปรดเช็คอินก่อนเวลาเดินทาง 1 ชั่วโมง เนื่องจากสายการบินจะใช้เวลาสำหรับมาตรการตรวจเช็คและคัดกรองผู้โดยสารก่อนขึ้นเครื่อง ซึ่งจะเริ่มตรวจตั้งแต่จุดเช็คอิน จนถึงตัวเครื่อง หากพบผู้โดยสารมีอุณหภูมิร่างกายสูงกว่า 37.3 องศาเซลเซียส มีอาการไอ หายใจเหนื่อยหอบ หรือเข้าข่ายผู้ต้องเฝ้าระวัง สายการบินอาจจำเป็นต้องปฏิเสธการเดินทางของผู้โดยสารได้ ทั้งนี้เคาน์เตอร์เช็คอินจะปิดให้บริการก่อนเวลาเครื่องออก 45 .นาที
    .
    โปรดสังเกตสัญลักษณ์ที่กำหนดให้สำหรับผู้โดยสาร สายการบินได้ทำสัญลักษณ์เว้นระยะห่างอย่างปลอดภัย ตั้งแต่จุดเช็คอิน พื้นที่ในรถบัส สะพานเทียบอากาศยาน บันได.เทียบอากาศยาน อีกทั้งได้จัดที่นั่งเว้นที่นั่งให้ผู้โดยสารบนเครื่องบินในทุกเที่ยวบิน
    .
    งดบริการอาหารและเครื่องดื่มระหว่างเที่ยวบิน และไม่อนุญาตให้นำอาหารและเครื่องดื่มมารับประทานบนเครื่อง
    .
    ผู้โดยสารจะต้องกรอกแบบฟอร์มด้านสุขภาพ ซึ่งจะแจกให้ผู้โดยสารก่อนเดินทางที่ประตูขึ้นเครื่องในแต่ละเที่ยวบิน
    .
    โปรดปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ภาคพื้นและพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินในทุกกรณี
    .
    สายการบินอนุญาตให้ผู้โดยสารถือกระเป๋าขึ้นเครื่องได้ 1 ใบ เท่านั้น โดยขนาดสัมภาระที่ผู้โดยสารสามารถถือขึ้นเครื่องได้จะ ต้องมีขนาดไม่เกิน 30x40x20 CM และมีน้ำหนักไม่เกิน 7 กิโลกรัม หากผู้โดยสารนำสัมภาระขึ้นเครื่องเกินกว่าอัตราที่กำหนดเจ้าหน้าที่จะทำการโหลดใต้ท้องเครื่องพร้อมเก็บค่าสัมภาระส่วนเกินตามอัตราที่กำหนด
    .
    ผู้โดยสารสามารถนำของเหลวขึ้นเครื่องได้ตามปริมาณที่กำหนด อย่างเจลล้างมือสามารถนำขึ้นเครื่องได้ไม่เกิน 350 มิลลิลิตร แต่ต้องมีปริมาณรวมกับของเหลวอื่นๆไม่เกิน 1,000 มิลลิลิตร ทั้งนี้บรรจุภัณฑ์ที่ผู้โดยสารนำขึ้นเครื่องจะต้องปิดสนิท และมีข้อความระบุปริมาณของบรรจุภัณฑ์ที่ชัดเจน
    .
    ทั้งนี้ลูกเรือของสายการบินจะได้รับการตรวจวัดอุณหภูมิในร่างกายก่อนปฏิบัติการบิน อีกทั้งจะทำการสวมหน้ากากอนามัยพร้อมถุงมือตลอดการให้บริการ และหลังจากการปฏิบัติการบินนั้น สายการบินจะทำความสะอาดและฆ่าเชื้อภายในเครื่องบินทุกครั้ง เพื่อที่จะร่วมมือป้องกันโรคโควิด-19 ไปด้วยกัน สายการบินไทย ไลอ้อน แอร์ให้ความมั่นใจและปลอดภัยในการเดินทางทุกเที่ยวบิน และอย่าลืมตรวจสอบเที่ยวบินก่อนการเดินทางได้ที่ www.lionairthai.com โมบายแอพพลิเคชั่น และเคาน์เตอร์ไทย ไลอ้อน แอร์ ประจำท่าอากาศยานทั่วประเทศ
    .
    #ไลอ้อนแอร์ #เปิดบิน #6จังหวัด #Misterban

     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Apr 30 , 2020 แบงก์ชาติเผยมี.ค. 63 เศรษฐกิจทรุดหนัก มองไตรมาส 2 เศรษฐกิจจะแย่กว่าไตรมาสแรก
    .
    นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยในเดือนมี.ค. หดตัวสูง เมื่อเทียบกับเดือนก่อน เช่นเดียวกับไตรมาส 1 ปีนี้ ที่หดตัวเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบรุนแรงต่ออุปสงค์ต่างประเทศและในประเทศ
    .
    สำหรับภาคท่องเที่ยวพบว่า หดตัวแรง หลังหลายประเทศรวมถึงไทยประกาศใช้มาตรการจำกัดการเดินทางระหว่างประเทศ ส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศในเดือนมี.ค. อยู่ที่ 819,000 คน ลดลงจากเดือนก่อนหน้าที่อยู่ที่ 2.06 ล้านคน หรือติดลบ 76.4% ขณะที่ไตรมาสแรกนักท่องเที่ยวต่างประเทศอยู่ที่ 6.6 ล้านคน ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 38%
    .
    อย่างไรก็ตาม การท่องเที่ยวที่ลดลงนั้น เป็นการหดตัวสูงในทุกสัญชาติ จากผลของการระบาดไวรัสโควิด-19 โดยจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่ลดลงมากส่งผลกระทบรุนแรงต่อธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว โดยเฉพาะโรงแรม ภัตตาคาร และธุรกิจขนส่งผู้โดยสาร
    .
    ด้านการส่งออกสินค้าในเดือนมี.ค. ติดลบ 2.2% จากเดือนก่อนที่ขยายตัว 3.6% และหากไม่รวมทองคำติดลบ 6.5% ขณะที่ไตรมาส 1 ขยายตัว 1.5% และหากไม่รวมทองคำติดลบ 3.1% เป็นผลจากทั้งด้านปริมาณตามการลดลงของอุปสงค์ประเทศคู่ค้า ซึ่งได้รับผลกระทบจากการระบาดโควิด-19 และด้านราคาสินค้าส่งออกที่หดตัวตามราคาน้ำมันดิบ
    .
    สำหรับการส่งออก เป็นการหดตัวสูงขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนก่อนและเป็นการหดตัวในหลายหมวดสินค้า โดยเฉพาะยานยนต์และชิ้นส่วน เครื่องจักรและอุปกรณ์ และสินค้ากลุ่มที่มูลค่าเคลื่อนไหวตามราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก ส่วนหนึ่งเป็นผลจากมารตรการปิดเมืองในหลายประเทศ
    .
    ด้านการนำเข้ากลับมาขยายตัวได้ 4.4% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน หลังจากที่หดตัวสูงในเดือนก่อนหน้า หากไม่รวมการนำเข้าทองคำ มูลค่าการนำเข้าขยายตัว 1.3% ตามการนำเข้าสินค้าวัตถุดิบและสินค้าขั้นกลาง โดยเฉพาะการนำเข้าจากจีน จากการผ่อนคลายมาตรการการปิดเมือง ส่งผลให้การนำเข้าสินค้าบางกลุ่มกลับมาขยายตัวได้
    .
    สำหรับดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุล 700 ล้านดอลลาร์ ขณะที่ไตรมาสแรกเกินดุล 9.5 พันล้านดอลลาร์
    .
    ส่วนการบริโภคภาคเอกชน หดตัวจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ตามการใช้จ่ายในเกือบทุกหมวด จากปัจจัยสนับสนุนกำลังซื้อภาคครัวเรือนที่อ่อนแอลง ทั้งในด้านรายได้ การจ้างงานและความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ลดลง รวมถึงผลจากมาตรการควบคุมและความกังวลต่อโรคโควิด-19 ด้วย
    .
    ขณะที่การผลิตภาคอุตสาหกรรมและการลงทุนภาคเอกชนหดตัวสูงขึ้น ตามอุปสงค์ทั้งในและต่างประเทศที่อ่อนแอลง ขณะที่การลงทุนที่หดตัวจากการลงทุนทั้งในหมวดเครื่องจักรและอุปกรณ์และหมวดก่อสร้าง สอดคล้องกับอุปสงค์ทั้งในและต่างประเทศที่ลดลง
    .
    สำหรับรายได้เกษตรกรกลับมาหดตัว ตามปริมาณผลผลิตที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง ขณะที่ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคลดลงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งจะต้องติดตามสถานการณ์ในเดือนเม.ย.นี้ว่าจะต่ำกว่าอีกหรือไม่
    .
    ส่วนตัวที่ยังขยายตัวได้ คือ การใช้จ่ายภาครัฐที่ขยายตัว ทั้งรายจ่ายประจำและรายจ่ายลงทุน ตามการทยอยเบิกจ่ายภายหลังพ.ร.บ.งบประมาณประจำปี 2563 ประกาศใช้ซึ่งมีผลต่อเศรษฐกิจในเชิงบวก
    .
    ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจมีทิศทางแย่ลง โดยอัตราเงินเฟ้อทั่วไปติดลบ 0.54% ครั้งแรกนับตั้งแต่มิ.ย. 2560 จากอัตราเงินเฟ้อในหมวดพลังงานตามราคาน้ำมันในตลาดโลกที่หดตัวสูงขึ้น
    .
    ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานและอัตราเงินเฟ้อในหมวดอาหารสดอยู่ที่ 0.54% ด้านตลาดแรงงานยังเปราะบางมากขึ้น
    .
    สำหรับแนวโน้มเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 2 มองว่าจะหดตัวสูงขึ้นจากไตรมาส 1 โดยยังต้องติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รวมถึงจำนวนนักท่องเที่ยว เศรษฐกิจโลก และผลของมาตรการด้านการเงินการคลัง
    .
    ทั้งนี้ มาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ หรือซอฟต์โลนวงเงิน 5 แสนล้านบาทของธปท. เพื่อช่วยเหลือเอสเอ็มอี กรณีนี้ถ้าถูกใช้หมดจะส่งผลต่อเศรษฐกิจ 3% ต่อจีดีพี ส่วนพ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาทของรัฐ จะต้องติดตามว่าแบ่งใช้จ่ายอย่างไรใน 2 ปีนี้ และที่สำคัญการใช้จ่ายต้องช่วยเหลือคนที่ต้องการจริงๆ
    .
    #ธปท. #ไวรัสโควิด19 #เศรษฐกิจ #Misterban

     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Apr 30 , 2020 “วิษณุ เครืองาม” ชี้แจงแนวทางปฏิบัติช่วงวันสำคัญเดือนพ.ค. วันฉัตรมงคล ไม่จัดงานพระราชพิธี ส่วนวันวิสาขบูชา-วันพืชมงคล ไม่เปิดให้ประชาชนเข้าร่วม
    .
    นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการจัดพิธีหรือกิจกรรมเนื่องในวันสำคัญใน เดือนพฤษภาคม พ.ศ.2563 ซึ่งจะมีวันสำคัญของชาติ 3 วัน ประกอบด้วย วันฉัตรมงคล ตรงกับวันที่ 4 พ.ค.// วันวิสาขบูชา ตรงกับวันที่ 6 พ.ค. และวันพืชมงคล ตรงกับวันที่ 11 พ.ค. ซึ่งทุกปีสำนักพระราชวังและหน่วยงานภาครัฐจะมีการจัดพระราชพิธีหรือจัดกิจกรรมต่าง ๆ เนื่องในวันสำคัญดังกล่าวตลอดมา แต่ขณะนี้ได้เกิดสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รัฐบาลจึงได้จัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับมาตรการต่าง ๆ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไปในวงกว้าง ดังนี้

    1.วันฉัตรมงคล ตรงกับวันจันทร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ.2563 ไม่มีการจัดงานพระราชพิธีหรือ จัดกิจกรรมแต่อย่างใด ในการนี้ รัฐบาลได้พิจารณาดำเนินการ ดังนี้
    .
    1.1 การถวายพระพรชัยมงคล นายกรัฐมนตรีและภริยา พร้อมด้วยคณะรัฐมนตรี ในนามข้าราชการทหาร ตำรวจ พลเรือน และราษฎรทุกหมู่เหล่า ประธานรัฐสภา ในนามสมาชิกรัฐสภา และประธานศาลฎีกาในนามข้าราชการตุลาการ จะบันทึกเทปถวายพระพรชัยมงคลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล โดยจะนำเผยแพร่ทางสถานีโทรทัศน์ทุกช่อง ในวันจันทร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ.2563 ในช่วงข่าวพระราชสำนัก
    .
    1.2 การจัดทำสารคดีเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาส วันฉัตรมงคล จำนวน 3 ตอน ความยาวตอนละ 3 นาที เผยแพร่ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ทุกช่อง ในวันที่ 2 - 4 พฤษภาคม พ.ศ.2563 ในช่วงข่าวพระราชสำนัก
    .
    1.3 หน่วยงานต่าง ๆ สามารถตกแต่งสถานที่และประดับธงตราสัญลักษณ์พระราชพิธี บรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 รวมทั้งตั้งโต๊ะหมู่บูชาประดิษฐานพระบรมฉายาลักษณ์พร้อม เครื่องราชสักการะและจัดให้มีสมุดลงนามถวายพระพรไว้ในสถานที่ตั้ง
    .
    1.4 การจัดทำคำถวายพระพรชัยมงคล เนื่องในวันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม พ.ศ.2563 พร้อมพระบรมฉายาลักษณ์ ลงบนหน้าหลักของเว็บไซต์ของหน่วยงาน รวมทั้งนำภาพการจัดพิธีถวายพระพรชัยมงคลและภาพผลงานของหน่วยงานที่ได้ดำเนินการเกี่ยวกับพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 ลงในเว็บไซต์ของหน่วยงาน
    .
    2. วันวิสาขบูชา ตรงกับวันพุธที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ.2563 สำนักพระราชวังจะจัดพิธีจุดเทียนรุ่ง ถวายเป็นพุทธบูชา ณ พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในการนี้ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ หม่อมเจ้ามงคลเฉลิม ยุคล ไปปฏิบัติพระราชกรณียกิจแทนพระองค์ ซึ่งเป็นการจัดพิธีภายใน ไม่เปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าร่วมในพิธีดังกล่าว
    .
    3. วันพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ตรงกับวันจันทร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ.2563 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ประกอบพิธีปลุกเสกเมล็ดพันธุ์ข้าวพระราชทาน เพื่อเป็นเมล็ดพันธุ์สาหรับเพาะปลูก เพื่อความเป็นสิริมงคลและเป็นขวัญกำลังใจแก่เกษตรกรทั่วประเทศ
    .
    ในการนี้ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี ปฏิบัติหน้าที่ประธานฝ่ายฆราวาสในพิธีปลุกเสกเมล็ดพันธุ์ข้าวพระราชทานและพืชพันธุ์ต่าง ๆ ในวันอาทิตย์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ.2563 เวลา 17.00 น. ณ พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม และปฏิบัติหน้าที่ประธานในพิธีหว่านข้าวในแปลงนา ทดลอง สวนจิตรลดา ในวันจันทร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ.2563 เวลา 10.00 น. โดยมีปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นผู้หว่านข้าว ซึ่งเป็นการจัดพิธีภายใน ไม่เปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าร่วมในพิธีดังกล่าว สำหรับพระราชพิธีจรด พระนังคัลแรกนาขวัญ ในวันจันทร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ.2563 ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ในปีนี้ไม่มีการจัดพระราชพิธีดังกล่าว
    .
    #ห้าม #ประชาชน #เข้าร่วม #วันสำคัญ #พฤษภาคม #Misterban

     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Apr 30 , 2020 สภาหอการค้าแห่งประเทศไทยยันร้านเสื้อผ้าในพื้นที่ได้รับอนุญาตในกลุ่ม 6 ประเภทกลับมาขายได้ ร้านชาบู สุกี้ ไม่เกิน 2 คูหาเปิดได้แต่ต้องแยกกิน 1 คนต่อ 1 หม้อ เว้นระยะห่างอย่างน้อย 1 เมตร หรือไม่ก็ซื้อกลับบ้าน แต่ร้านในห้างสรรพสินค้ายังเปิดไม่ได้
    .
    ด้านนายกลินท์ สารสิน ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า จากการประกาศผ่อนปรนในวันนี้ทำให้ ตลาดนัด ตลาดสด หาบเร่ แผงลอย เปิดได้ทั้งหมด แต่ต้องทิ้งระยะห่างไม่น้อยกว่า 1 เมตร ผู้ซื้อ-ผู้ขายต้องสวมหน้ากากอนามัย และมีเจลล้างมือด้วยยิ่งดี
    .
    ส่วนร้านเสื้อผ้าที่อยู่ในกลุ่มพื้นที่ได้รับอนุญาต 6 ประเภทตั้งแต่วันที่ 3พ.ค. ก็สามารถกลับมาขายได้ แต่ต้องจัดระยะห่างเช่นกัน
    .
    ด้านครอบครัวที่มาใช้บริการต้องทิ้งระยะห่าง 1 เมตรตลอดเวลา ทั้งช่วงเวลาเดิน และรับประทานอาหาร หรือไม่ก็ต้องใช้วิธีซื้อกลับไปรับประทานที่บ้านเหมือนเดิมไปก่อน
    .
    ขณะที่ร้านชาบู สุกี้ เปิดได้แต่ต้องมีขนาดไม่เกิน 2 คูหา และต้องใช้วิธีรับประทาน 1 คนต่อ 1 หม้อ รวมถึงเว้นระยะห่างอย่างน้อย 1 เมตร หรือซื้อกลับบ้าน รวมถึงร้านอาหารทั่วไปด้วยเช่นกัน แม้จะมากับครอบครัวก็ตาม แต่ร้านในห้างสรรพสินค้ายังไม่สามารถเปิดได้
    .
    โดยในช่วงแรกจะเน้นการตักเตือนระหว่างกันไปก่อน จึงขอประชาชนที่พบเห็นร้านที่ฝ่าฝืนข้อห้ามต่างๆ รีบตักเตือนร้านค้าเหล่านั้นทันที
    .
    #ชาบู #ร้านค้า #ร้านเสื้อผ้า #ไวรัสโควิด19 #misterban

     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Apr 30 , 2020 โฆษก ศบค.เผยงดจำหน่ายสุรา จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง
    .
    นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค.เปิดเผยว่า การแถลงข่าวของทางกระทรวงมหาดไทยในวันนี้ ชัดเจนแล้วว่า ห้ามขายสุราต่อไปถึง 31 พ.ค. หรือจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง
    .
    ส่วนมาตรการผ่อนปรนจะแบ่งเป็น 4 ระยะ ซึ่งกิจการที่เปิดให้ในระยะแรกจะเสี่ยงน้อย ส่วนในระยะต่อไป ก็ต้องดูผลในช่วง 14 วันถัดจากมาตรการผ่อนปรน (นับตั้งแต่ 3 พ.ค.) และการเปิดผ่อนปรนจะมีความเข้มงวดมากขึ้นในเรื่องมาตรฐานการดูแลด้านสาธารณสุข
    .
    #ชาบู #สุรา #เหล้า #ไวรัสโควิด19 #misterban

     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    รู้หมือไร่?? กล้วยป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ไม่ได้ แต่กล้วยเป็นผลไม้ที่มีวิตามิน กากใย และโพแทสเซียมมาก ช่วยให้ท้องไม่ผูก ลดความดันโลหิต รวมทั้งลดการเกิดตะคริวได้ค่ะ
    .
    #กล้วย #ผลไม้ #วิตามิน #โพแทสเซียม #COVID19 #โควิด19 #MisterBan

     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Apr 30 , 2020 ภูเก็ตขอปิดสนามบินต่ออีก 15 วัน ถึงวันที่ 15 พ.ค.นี้ หลังยังพบผู้ติดเชื้อโควิด 19 ต่อเนื่อง
    .
    นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ตครั้งที่ 24/2563 โดยระบุว่า ที่ประชุมมีมติให้ขยายเวลา ระงับการดำเนินงานของท่าอากาศยานภูเก็ต ออกไปอีกเป็นเวลา 15 วัน ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2563 เวลา 00.01น.ถึงวันที่ 15 พ.ค.2563 เวลา 23.59 น.
    .
    ส่วนนักท่องเที่ยวที่ตกค้างในภูเก็ต โดยเฉพาะชาวต่างชาติประมาณ 5,000 คนได้ขออยู่ต่ออีกระยะหนึ่ง เนื่องจากมีการขยายเวลาผ่อนผันการอยู่ในราชอาณาจักรออกไปโดยไม่ต้องขอต่อวีซ่า
    .
    นายวิจิตร แก้วไทรเทียม รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต กล่าวว่า การขยายเวลาปิดการดำเนินงานท่าอากาศยานภูเก็ตออกไปอีกในระยะเวลา 15 วัน เพื่อความมั่นใจในการควบคุมโรคโควิด-19 แต่มีข้อยกเว้นท่าอากาศยานราชการ การลงจอดฉุกเฉิน และทางเทคนิค การขอความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมอากาศยานที่ได้รับการบินกลับภูมิลำเนา และอากาศขนส่งสินค้า ซึ่งท่าอากาศยานภูเก็ต ให้การสนับสนุนด้วยดีมาโดยตลอด
    .
    นายแพทย์ธนิศ เสริมแก้ว นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ด กล่าวว่า สถานการณ์จังหวัด แม้จะพบผู้ติดเชื้อลดลง แต่ก็ยังเจอต่อเนื่อง เมื่อวันที่ 28 เม.ย.ที่ผ่านมา พบวันเดียวถึง 7 รายเป็นตัวบ่งชี้ว่าการควบคุมการติดเชื้อยังไม่สามารถไว้วางใจได้100%
    .
    #ภูเก็ต #สนามบิน #ปิด #15วัน #Misterban

     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Apr 30 , 2020 กยศ.ยันมีงบเพียงพอให้กู้ยืมในปีการศึกษา 2563 โดยจัดงบในเบื้องต้นไว้ถึง 34,000 ล้านบาท
    .
    นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ได้เปิดเผยว่า จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจและค่าใช้จ่ายในการดำรงชีพของประชาชนจำนวนมาก กองทุนขอยืนยันว่าผู้ปกครองที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าวไม่ต้องเป็นกังวลว่าจะไม่มีเงินส่งให้ลูกหลานได้เรียน
    .
    เนื่องจากกองทุนมีเงินเพียงพอให้ทุกคนได้กู้ยืมเรียนอย่างแน่นอน โดยในปีการศึกษา 2563 กองทุนได้ปรับเกณฑ์คุณสมบัติเฉพาะเกี่ยวกับรายได้ครอบครัวของผู้กู้ยืมที่ขาดแคลนทุนทรัพย์จากเดิมรายได้ไม่เกิน 200,000 บาท/ปี เป็นไม่เกิน 360,000 บาท/ปี อีกทั้ง กองทุนได้มีการปรับเพิ่มค่าครองชีพรายเดือนให้ผู้กู้ยืมทุกระดับการศึกษาอีกรายละ 600 บาท/เดือน ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จากเดิม 1,200 บาท เป็น 1,800 บาท/เดือน ส่วนระดับ ปวช./ปวส./ปริญญาตรี จากเดิม 2,400 บาท เป็น 3,000 บาท/เดือน
    .
    สำหรับนักเรียน นักศึกษาที่กำลังมองหาโอกาสทางการศึกษาเพื่อต่อยอดสู่สาขาวิชาที่เป็นความต้องการหลัก โดยเฉพาะสาขาวิชาที่อยู่ในโครงการส่งเสริมการพัฒนาทุนมนุษย์เพื่อรองรับ 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายและ 3 โครงสร้างพื้นฐาน โดยให้สิทธิพิเศษกับผู้กู้ยืมที่เรียนระหว่างปีการศึกษา 2562 - 2566 เมื่อสำเร็จการศึกษาในสาขาวิชาที่กำหนดจะคิดดอกเบี้ยอัตราไม่เกินร้อยละ 0.5 ต่อปี
    .
    สำหรับผู้กู้ยืมระดับปริญญาตรี จะได้ส่วนลดเงินต้นร้อยละ 30 สำหรับผู้กู้ยืมระดับอาชีวศึกษา จะได้ส่วนลดเงินต้นร้อยละ 50 เพื่อเป็นการตอบสนองความต้องการของภาคอุตสาหกรรมและภาคธุรกิจ พื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ EEC รวมถึงเป็นการป้อนกำลังคนในสายอาชีวะ/สายวิชาชีพที่ยังขาดแคลนสู่ตลาดแรงงานทั่วประเทศ ทั้งนี้ 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย ประกอบด้วย
    .
    1) อุตสาหกรรมยานยนต์แห่งอนาคต
    2) อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ
    3) อุตสาหกรรมท่องเที่ยวกลุ่มรายได้ดี และการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ
    4) การเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ
    5) อุตสาหกรรมแปรรูปอาหาร
    6) อุตสาหกรรมหุ่นยนต์
    7) อุตสาหกรรมการบินและโลจิสติกส์
    8) อุตสาหกรรมเชื้อเพลิงชีวภาพและเคมีชีวภาพ
    9) อุตสาหกรรมดิจิทัล
    10) อุตสาหกรรมแพทย์ครบวงจร
    .
    นอกจากนี้ยังครอบคลุมถึง 3 โครงสร้างพื้นฐาน ได้แก่ 1) อุตสาหกรรมระบบราง 2) อุตสาหกรรมพาณิชย์นาวี และ 3) อุตสาหกรรมโลจิสติกส์
    .
    โดยกองทุนได้เตรียมงบประมาณให้กู้ยืมจำนวนประมาณ 34,000 ล้านบาท สำหรับนักเรียน นักศึกษาที่คาดว่าจะกู้ยืมในปีนี้จำนวน 590,000 ราย ซึ่งเงินที่ใช้ในการให้กู้ยืมดังกล่าวเป็นเงินที่ได้รับชำระคืนจากผู้กู้ยืมรุ่นพี่ โดยไม่ได้ใช้งบประมาณแผ่นดินตั้งแต่ปี 2561 เป็นต้นมา และขณะนี้ กองทุนได้เปิดระบบ e-Studentloan เพื่อให้นักเรียน นักศึกษายื่นแบบคำขอกู้ยืมล่วงหน้าแล้ว ผู้ที่สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.studentloan.or.th หรือสอบถามได้ที่ Line@กยศ. หรือโทร. 0 2016 4888” ผู้จัดการกองทุนฯ กล่าวในที่สุด
    .
    #กยศ #กู้เงิน #เปิดเทอม #นักเรียน #นึกศึกษา #Misterban

     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Apr 30 , 2020 นิสสันประกาศขยายเวลาพักสายการผลิตโรงงาน จ.สมุทรปราการอีก 1 เดือน
    .
    บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้ออกประกาศว่า โรงงานที่ 2 ในจังหวัดสมุทรปราการได้ขยายเวลาการพักสายการผลิตชั่วคราวจนถึงวันที่ 31 พ.ค. 2563 และบริษัทฯ ได้ปรับแผนการผลิตของโรงงานที่ 1 ให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดในปัจจุบัน รวมถึงโรงงานประกอบเครื่องยนต์ และโรงงานผลิตชิ้นส่วน และในส่วนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสายการผลิต เพื่อให้การปฏิบัติงานของพนักงาน รวมถึงการปกป้องดูแลสุขภาพของพนักงาน ลูกค้า รวมถึงชุมชนเป็นไปตามคำแนะนำและมาตรการจากภาครัฐและกระทรวงสาธารณสุข
    .
    โดยนายราเมช นาราสิมัน ประธาน นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย กล่าวว่า บริษัทฯ ได้เตรียมความพร้อมทุกอย่างเพื่อดำเนินธุรกิจเมื่อกลับเข้าสู่ภาวะปกติ แต่ความปลอดภัยและสุขภาพของพนักงาน และครอบครัว ตลอดจนสังคม ถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในสถานการณ์การระบาดของไวรัส โควิด-19
    .
    ที่ผ่านมา บริษัทฯ ให้พนักงานส่วนสำนักงานทำงานจากที่บ้านเพื่อควบคุมการระบาดและผลกระทบจากไวรัส ทั้งนี้ นิสสันมีจำนวนรถยนต์ในสต็อกเพียงพอกับความต้องการของลูกค้าในประเทศไทย และศูนย์บริการนิสสัน ทั่วประเทศยังคงเปิดทำการเพื่อมอบการบริการที่ดีที่สุดให้แก่ลูกค้า อีกทั้งยังมีมาตรการดูแลสภาพแวดล้อมภายในศูนย์บริการให้สะอาดและปลอดจากเชื้อ เพื่อปกป้องสุขภาพและสุขภาวะของพนักงานและลูกค้าทุกท่าน.
    .
    #หยุดสายการผลิต #นิสสัน #ไวรัสโควิด19 #Misterban

     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Apr 30, 2020 หมดกัน! โควิด-19 ถล่มเศรษฐกิจใหญ่ที่ 1 ของโลก ธนาคารกลางสหรัฐตอกหมุดเศรษฐกิจฟื้นตัวอีกนานเป็นปี
    .
    กระทรวงพาณิชย์ สหรัฐ เปิดเผยว่า อัตราการขยายตัวเศรษฐกิจ หรือจีดีพีในไตรมาสที่ 1 ปีนี้ของสหรัฐ ตกต่ำมากถึง -4.8% เทียบกับช่วงเดียวกันปีที่แล้ว ทำสถิติเศรษฐกิจสหรัฐเลวร้ายที่สุดในรอบ 11 ปี หรือนับตั้งแต่ไตรมาสที่ 4 ในปี 2008 และทำสถิติหดตัวครั้งแรกในรอบ 6 ปี หรือตั้งแค่ไตรมาสที่ 1 ในปี 2014
    .
    ด้านนายเจอร์โรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ หรือเฟด แถลงว่าเฟดตรึงดอกเบี้ยระยะสั้นที่ 0%-0.25% ต่อเนื่อง พร้อมยืนยันใช้มาตรการสนับสนุนอย่างทันทีหากสถานการณ์เศรษฐกิจสหรัฐมีสัญญาณที่ย่ำแย่มากกว่านี้ โดยเฉพาะหากกระทรวงการคลังสหรัฐเห็นด้วย เฟดพร้อมที่จะใช้มาตรการเงินกู้ที่มีมากกว่านี้ ซึ่งจะมีความเสี่ยงสูงมากขึ้นตามไปด้วย ขณะที่เฟดยอมรับชัดเจนว่า ปัจจัยลบและเสี่ยงสูงมีมากมายในเศรษฐกิจสหรัฐซึ่งต้องใช้เวลาอีก 1 ปี หรือนานกว่านั้น
    .
    #สหรัฐ #คลัง #เศรษฐกิจ #1ปี #misterban

     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Apr 30 , 2020 คลังสั่งด่วน!!ตั้งโต๊ะรับเรื่องร้องทุกข์เงินเยียวยา 5,000 บาทให้กับประชาชน
    .
    ในช่วงเช้าที่ผ่านมากระทรวงการคลัง บริเวณริมถนนหน้าประตู 4 ทางเจ้าหน้าที่ของกระทรวง ได้มีการตั้งโต๊ะรับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนที่มีปัญหาจากการลงทะเบียนรับ เงินเยียวยา 5,000 บาท ผ่านโครงการเราไม่ทิ้งกัน หลังมีประชาชนเดินทางมาร้องเรียนอย่างต่อเนื่องในช่วงก่อนหน้านี้
    .
    โดยนายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้สั่งการด่วนให้เจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังดูแลประชาชนที่มาร้องทุกข์ไม่ได้รับ 5,000 บาท ให้ได้รับความสะดวกมาที่สุด เพราะเห็นใจว่าได้รับความเดือดร้อนจริง และต้องการคำปรึกษา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นปัญหาเข้าระบบเว็บไซต์ไม่ได้ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะอำนวยความสะดวกเบื้องต้นให้ดีที่สุด
    .
    พร้อมได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตั้งโต๊ะรับเรื่องประชาชนที่มาร้องทุกข์ จากเดิมที่ต้องยืนรับเรื่องที่หน้าประตู 4 และมีเจ้าหน้าที่น้อยเกินไป จึงได้ขอให้มีการเพิ่มเจ้าหน้าที่ให้คำปรึกษากับประชาชนได้รวดเร็วมากขึ้น
    .
    รัฐบาลเป็นห่วงประชาชนที่ได้รับความเดือนร้อนจากโควิด 19 ทุกคน ในส่วนของอาชีพอิสระคลังจะจ่ายเงินเยียวยา 5,000 บาท ให้กับผู้ได้สิทธิ์ประมาณ 16 ล้านคน ได้ทั้งหมดไม่เกินกลางเดือนพ.ค.นี้
    .
    #รับเรื่องร้องทุกข์ #เยียวยา #5000บาท #misterban

     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Apr 30, 2020 ยอดเสียชีวิตโควิด-19 ในบราซิลพุ่งแซงขึ้นที่ 9 ของโลก ยอดติดโควิด-19 ทั่วโลกติดโควิด-19 เกินกว่า 3.2 ล้านคน ยอดเสียชีวิตทั่วโลกไปต่อกว่า 220,000 คน The Covid-19 infected globally toll surpassed 3.2 million

    เวลา 7.20 น. รายงานสถานการณ์จำนวนผู้ติดโรคปอดอักเสบไวรัสโคโรนา 2019 ทั่วโลก เพิ่มเป็น 3,216,353 ราย ซึ่ง 10 อันดับแรกของโลก คือ สหรัฐอเมริกา 1,063,351 ราย สเปน 236,899 ราย อิตาลี 203,591 ราย ฝรั่งเศส 166,420 ราย สหราชอาณาจักร 165,221 เยอรมนี 161,197 ราย ราย ตุรกี 117,589 ราย รัสเซีย 99,399 ราย อิหร่าน 93,657 ราย และจีนแผ่นดินใหญ่ 82,858 ราย

    สำหรับจำนวนผู้เสียชีวิตทั่วโลกเพิ่มเป็น 227,894 ราย ซึ่ง 10 อันดับแรก คือ สหรัฐอเมริกา 61,618 ราย อิตาลี 27,682 ราย สหราชอาณาจักร 26,097 ราย สเปน 24,275 ฝรั่งเศส 24,087 เบลเยียม 7,501 ราย เยอรมนี 6,405 ราย อิหร่าน 5,957 ราย บราซิล 5,511 ราย และเนเธอร์แลนด์ 4,711 ราย

    ในส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อในอาเซียน และเสียชีวิต(ตัวเลขในวงเล็บ) พบว่า สิงคโปร์ 15,641 ราย(14) อินโดนีเซีย 9,771 ราย(784) ฟิลิปปินส์ 8,212 ราย(558) มาเลเซีย 5,945 ราย(100) ไทย 2,947 ราย(54) เวียดนาม 270 ราย เมียนมา 150 ราย(6) บรูไน 138 ราย(1) กัมพูชา 122 ราย และลาว 19 ราย

    #ไวรัสโคโรนา #ไวรัสอู่ฮั่น #ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ #ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่2019 #โรคปอดอักเสบ #ไวรัสโควิด19 #covid19 #Misterban #coronavirus #pneumonia #btimes #money360

     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #รัฐบาลญี่ปุ่น กำลังเตรียมพิจารณาขยายระยะเวลา "สถานการณ์ฉุกเฉิน" ไปอีกเกือบเดือน

    เนื่องจากผู้ติดเชื้อไวรัส Covid-19 ในญี่ปุ่นได้เพิ่มอย่างต่อเนื่อง จนปัจจุบันผู้ติดเชื้อมีมากกว่า 14,000 รายแล้ว เสียชีวิตอีก 457 ราย

    ซึ่งถ้าขยายระยะเวลาก็จะเพิ่มโดยประมาณ 1 เดือนจนถึงสิ้นเดือนพฤษภาคม หรือประมาณต้นเดือนมิถุนายน ตอนนี้อยู่ในระหว่างการพิจารณาสถานการณ์ในญี่ปุ่นในปัจจุบันว่าจำเป็นต้องขยายหรือไม่

    กดติดตามเพจนี้ "คนไทยในญี่ปุ่น" และกดเห็นโพสต์ก่อน เราจะคัดข่าวและคอนเท้นต์ที่มีคุณภาพสู่มือถือของคุณในทุกๆวัน!

    เข้ากลุ่ม "คนไทยในญี่ปุ่น" : https://bit.ly/357lfXY

    อ้างอิง : https://news.tv-asahi.co.jp/

     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ถือเป็นอีกหนึ่งประเทศในแถบลาตินอเมริกา ที่มีผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 เยอะสุดเลยก็ว่าได้นั่นก็คือประเทศบราซิล ที่ล่าสุดตอนนี้ผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 แตะ 5,000 ศพแล้ว ในขณะที่ ประธานาธิบดีของบราซิล ดีซาร์อี โบลโซนาโร ยังแสดงความไม่สนใจต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยได้ย้อนถามกลับผู้สื่อข่าวว่า จะให้ผมทำยังไง ?
    .
    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานในวันพุธที่ 29 เม.ย. 2563 ว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 ในประเทศบราซิลเพิ่มขึ้นเป็น 5,158 ศพแล้วในวันพุธที่ 29 เม.ย. 2563 แซงหน้าจีนซึ่งเป็นประเทศแรกที่ไวรัสมรณะชนิดนี้ปรากฏขึ้น ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อสะสมก็เพิ่มขึ้นเป็น 74,493 ราย ในจำนวนนี้รักษาหายแล้ว 32,544 คน
    .
    ด้านกระทรวงสาธารณสุขบราซิลยอมรับด้วยว่า ยอดผู้เสียชีวิตที่แท้จริงอาจมากกว่านี้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบการเสียชีวิตของคนอีก 1,156 ราย ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญเผยผลการวิจัยก่อนหน้านี้ว่า จำนวนผู้ติดเชื้อในบราซิลอาจสูงกว่าที่รัฐบาลประกาศ 12-15 เท่า เพราะมีการตรวจโรคทั่วประเทศที่ต่ำ
    .
    ด้านประธานาธิบดี ชาอีร์ โบลโซนาโร ซึ่งปฏิเสธอันตรายของไวรัสโควิด-19 โดยระบุว่าเป็นเพียงไข้หวัดเล็กน้อย รวมทั้งต่อต้านมาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 และต้องการยกเลิกข้อจำกัดต่างๆ ให้เร็วที่สุด เพื่อให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจกลับมาขับเคลื่อนอีกครั้ง กำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก หลังจากเขาแสดงความเห็นเหมือนกับว่า ไม่สนใจเรื่องผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 เลย
    .
    เมื่อนายโบลโซนาโร ถูกนักข่าวถามเรื่องจำนวนผู้เสียชีวิตที่เพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ก็ตอบสวนกลับไปว่า "แล้วยังไง? ผมเสียใจกับเรื่องนี้นะ แต่คุณจะให้ผมทำยังไง?” นอกจากนั้นนายโบลโซนาโรยังพูดด้วยว่า เขามีชื่อกลางว่า แมสซีอัส ซึ่งมีความหมายเหมือนคำว่า แมสไซอาห์ หรือผู้มาโปรดโลกก็จริง แต่เขาสร้างปาฏิหาริย์ไม่ได้
    .
    อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้นเขาก็ผ่อนท่าทีลง โดยกล่าวว่า ผมเสียใจต่อสถานการณ์ที่เรากำลังเผชิญเพราะไวรัสตัวนี้เราขอแสดงความเสียใจต่อผู้ที่สูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก ซึ่งหลายคนเป็นคนชรา แต่นั่นแหละชีวิต พรุ่งนี้มันอาจเป็นผมก็ได้ทั้งนี้ คะแนนนิยมของ นายโบลโซนาโรลดลงอย่างมากนับตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิด-19 แต่จากผลสำรวจความคิดเห็นของ Datafolha ชาวบราซิล 33% ยังคิดว่าเขาปฏิบัติหน้าที่ได้ดี ขณะที่ 38% ไม่ยอมรับการทำงานของเขา ขณะที่ 26% คิดว่าผลงานของเขาอยู่ในระดับปานกลาง
    .
    -------------------------------
    แหล่งที่มา

    https://ewn.co.za/2020/04/29/brazil-passes-5-000-deaths-from-covid-19-official

    https://www.thairath.co.th/news/foreign/1833748
    -------------------------------
    ติดตามข้อมูลข่าวสาร รู้ไทย รู้โลก กับ Thailand Vision ได้ที่
    Facebook : https://www.facebook.com/thvi5ion
    Twitter : https://twitter.com/Thailand_vision

     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    นับเป็นอีก 1 ใน 20 เศรษฐีเมืองไทยที่ตอบรับคำเชิญของนายกฯ มาช่วยกันกู้วิกฤตโควิด-19 นั่นก็คือ ครอบครัวอยู่วิทยา หรือกลุ่มกระทิงแดง ที่พร้อมเสนอแผนทุ่มงบ 300 ล้าน ช่วยเหลือประชาชนในโครงการ "พึ่งตน เพื่อชาติ" โดยชูเศรษฐกิจพอเพียง พึงพาตนเองให้อยู่รอดในทุกวิกฤต
    .
    โดยวันนี้ที่ห้องเกือกม้า ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นายเฉลิม อยู่วิทยา และครอบครัวอยู่วิทยา มอบหมายให้ นายธนิต บัวเขียว ผู้อำนวยการฝ่ายกฎหมายและบริหารความเสี่ยง บริษัท สยาม ไวเนอรี่ จำกัด เป็นตัวแทนเข้ายื่นหนังสือตอบรับการให้ความร่วมมือระดับชาติ เพื่อเอาชนะโควิด-19 ไปด้วยกันทั้งประเทศ ถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยมี พล.ต.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ คณะทำงานนายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับมอบหนังสือ
    .
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในหนังสือตอบรับของครอบครัวอยู่วิทยา ได้ระบุถึงสิ่งที่ครอบครัวอยู่วิทยาได้ดำเนินการไปแล้ว อาทิ การมอบอุปกรณ์ทางการแพทย์และบริจาคเงินให้แก่สถานพยาบาลที่มีความจำเป็นเร่งด่วน การให้สวัสดิภาพของกลุ่มพนักงานบริษัท พนักงานขาย และพนักงานโรงงาน สนับสนุนอุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้อให้กับพนักงาน ติดตั้งอุปกรณ์ทำความสะอาด
    .
    พร้อมกันนี้ครอบครัวอยู่วิทยา ยังได้ระบุในหนังสือตอบรับถึงสิ่งที่กำลังจะดำเนินการด้วยว่า ครอบครัวอยู่วิทยา จะให้การสนับสนุนเงินทุนเบื้องต้นจำนวน 300 ล้านบาท ในช่วง 3 ปีแรก เพื่อทำโครงการ พึ่งตน เพื่อชาติ ซึ่งโครงการนี้จะร่วมมือกับพันธมิตรทั้งในภาคประชาสังคม ภาคธุรกิจ และภาคการศึกษา ในการสนับสนุน และเป็นพี่เลี้ยงให้กับคนที่มีเป้าหมายชีวิตเพื่อเศรษฐกิจพอเพียงได้รับการฝึกปฏิบัติวิธีการสร้างแหล่งอาหารเพื่อดูแลตนเองและครอบครัว จาก 100 คนแรกที่ผ่านการบ่มเพาะ จะออกไปแบ่งปันให้กับคนอื่นอีก 100 คน ก่อนที่จะขยายออกไปสู่อีก 100 ชุมชนใกล้เคียง ด้วยโมเดลการพึ่งพาตนเองแบบนี้จะนำพาคนไทย 1 ล้านคนให้รอดพ้นจากความอดอยากที่เผชิญอยู่ได้
    .
    ครอบครัววิทยาระบุเพิ่มเติมว่า ครอบครัวอยู่วิทยา มองว่าชีวิตหลังโควิด-19 คนไทยต้องเผชิญกับความผันผวนและความไม่แน่นอน การดำเนินชีวิตจะมีความซับซ้อน และเปลี่ยนแปลงไป วิธีคิด และวิถีชีวิตใหม่ที่ต่างไปจากเดิมจะปรากฏชัดเจนขึ้น จึงให้ความสำคัญกับปัญหาปากท้องของประชาชน โดยจะสร้างความมั่นคงทางด้านอาหาร เพื่อให้ทุกคนที่เข้าร่วมโครงการที่เรากำลังจะทำได้มีกิน มีใช้ ไม่ขัดสน และสามารถพึ่งตนเองได้ในภาวะวิกฤต
    .
    ครอบครัวอยู่วิทยา ขอร่วมเป็นหนึ่งในทีมประเทศไทย เพื่อขับเคลื่อนให้โครงการนี้เกิดเป็นภาพใหญ่ที่ชัดเจน สวยงาม และแสดงให้ทั่วโลกได้เห็นถึงแนวทางการนำพาคนไทยให้ก้าวพ้นวิกฤตด้วยแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 และรัชกาลที่ 10 และเมื่อทุกคนร่วมกันทำ ไม่ว่าจะมีวิกฤตร้ายแรงใดๆ เกิดขึ้นอีก เราก็จะสามารถมีชีวิตอยู่รอดได้ มีอาหารบริโภคได้อย่างยั่งยืน สังคมก็จะยั่งยืน และประเทศชาติก็จะยั่งยืนในที่สุด
    .
    นอกจากนี้ยังขอให้รัฐบาลได้โปรดพิจารณาบรรจุข้อเสนอแนะนี้เป็นวาระแห่งชาติ วาระที่จะยึดความมั่นคงของความเป็นมนุษย์เป็นตัวตั้งเพื่อยกระดับทุนมนุษย์ของเราให้สูงขึ้น ประกอบด้วย

    ...

    1. การมีโรงงานผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่มากพอ ถึงเวลาแล้วหรือยังที่ประเทศไทยจะลดการพึ่งพาเวชภัณฑ์จากต่างชาติและหันมาส่งเสริมการผลิตในประเทศ ด้วยการสนับสนุนให้มีการตั้งโรงงานผลิตในประเทศไทยให้มากขึ้น และมีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายยิ่งขึ้น เพื่อให้มั่นใจว่าประชาชนคนไทยจะมีอุปกรณ์ทางการแพทย์ใช้อย่างเพียงพอเมื่อถึงคราวที่จำเป็น
    .
    2. การจัดตั้งคลังอาหารและเวชภัณฑ์แห่งชาติ ด้วยโลกหลังโควิด-19 จะเปลี่ยนไป ความหวาดระแวงจะมีมากขึ้น ความวิตกกังวลจะเปลี่ยนเป็น ความรู้สึกไม่มั่นคงในชีวิต รัฐบาลควรที่จะสร้างความมั่นคงให้กับพี่น้องประชาชน ด้วยการจัดตั้งคลังอาหารและเวชภัณฑ์แห่งชาติ เพื่อให้ประชาชนมั่นใจว่าจะมีอาหารและเวชภัณฑ์ที่เพียงพอหากต้องต่อสู้กับวิกฤติใหม่ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต และเมื่อประชาชนมั่นใจการทำงานเพื่อพัฒนาประเทศให้ก้าวไปข้างหน้าจะเป็นไปด้วยความสบายใจ และเต็มศักยภาพยิ่งขึ้น
    .
    3. การปลูกฝังการหาเลี้ยงชีพแบบพึ่งพาตนเอง ซึ่งไทยถือเป็นประเทศที่มีวินัยทางการเงินการคลังที่ดีเยี่ยมประเทศหนึ่ง ถึงกระนั้นในยามวิกฤติเมื่อ คนไม่มีเงินจะซื้ออาหาร รัฐบาลก็อาจจะจุนเจือคนทั้งประเทศได้ไม่เพียงพอและทั่วถึง การสอนให้ทุกคนสามารถพึ่งพาตนเองได้ดูจะเป็นหนทางที่ดีที่สุด เพราะประเทศไทยได้ชื่อว่าเป็นครัวของโลก เรามีแหล่งอาหารที่อุดมสมบูรณ์มากมาย แต่เราขาดการเรียนรู้เพื่อที่จะหามา ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรจะปลูกฝังเรื่องนี้ให้กับคนไทยตั้งแต่เล็กๆ
    ...

    ครอบครัวอยู่วิทยา เชื่อว่าท่านนายกฯ ในฐานะผู้นำจะสามารถพาประเทศให้ก้าวพ้นวิกฤติโควิด-19 ไปได้ และพวกเราในฐานะผู้ประกอบการและประชาชนคนไทยยินดีที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการช่วยเหลือประเทศของเราในครั้งนี้

    -------------------------------
    แหล่งที่มา

    https://www.thaipost.net/main/detail/64701
    -------------------------------
    ติดตามข้อมูลข่าวสาร รู้ไทย รู้โลก กับ Thailand Vision ได้ที่
    Facebook : https://www.facebook.com/thvi5ion
    Twitter : https://twitter.com/Thailand_vision

     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    วันที่ 30 เมษายน 2563 ทางสำนักข่าวเอ็นบีซีของสหรัฐรายงาน โดยอ้างแหล่งข่าวภายในทำเนียบขาวว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้มอบหมายให้หน่วยข่าวกรอง และหน่วยสืบราชการลับในสหรัฐทุกแห่งตั้งแต่ สำนักสอบสวนกลาง (CIA) สำนักงานความมั่นคงแห่งชาติ (NSA) สำนักข่าวกรองทหาร (DIA) รวมถึงศูนย์ข่าวกรองการแพทย์แห่งชาติ เร่งตรวจสอบ และรวบรวมข้อมูลย้อนหลังที่สามารถหาได้ในทุกวิธีทาง รวมถึงการดักฟังข้อมูล และภาพถ่ายดาวเทียม เพื่อตรวจสอบว่า ทางการจีนและองค์การอนามัยโลก มีส่วนเกี่ยวข้องจงใจปิดบังข้อมูลการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาในช่วงแรกๆ หรือไม่
    .
    โดยรายงานระบุว่าปฏิบัติการ “tasking” ของบรรดาหน่วยข่าวกรองสหรัฐครั้งนี้ แต่ละหน่วยงานได้รับมอบหมายแตกต่างกัน โดย NSA และ DIA ได้รับมอบหมายภารกิจให้หาคำตอบว่าอนามัยโลก ทราบอะไรเกี่ยวกับห้องปฏิบัติการไวรัสในอู่ฮั่น ซึ่งศึกษาเกี่ยวกับเชื้อไวรัสหลากชนิดหรือไม่
    .
    รวมถึงจีนได้จงใจปิดบังข้อมูลการระบาดในของไวรัสในช่วงแรกๆ หรือไม่ โดยผ่านการระดมข้อมูลเชิงลับในหลากหลายวิธี เช่นเดียวกับ CIA ที่ได้รับคำสั่งลักษณะเดียวกัน โดยแหล่งข่าวภายในระบุว่า ทรัมป์ได้สั่งให้ซีไอเอรวบรวมข้อมูลที่หลากหลายรวมถึงภาพถ่ายดาวเทียม และดักฟังการสื่อสารที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ไวรัสระบาดในจีน
    .
    รายงานดังกล่าว สอดคล้องกับคำแถลงของประธานาธิบดีทรัมป์ที่กล่าวผ่านสื่อเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า สหรัฐจะสืบสวนหาข้อเท็จจริงเรื่องการตอบสนองต่อการระบาดของไวรัสโควิดในจีนโดยว่า จีนควรหยุดการระบาดได้ตั้งแต่แรก ไม่ให้มันระบาดทั่วโลก
    .
    "ผมไม่แฮปปี้กับจีน เราไม่แฮปปี้กับสถานการณ์ทั้งหมด เราเชื่อว่ามันสามารถหยุดยั้งการระบาดตั้งแต่เนิ่นๆ มันคงไม่เกิดระบาดใหญ่ไปทั่วโลก ไม่มีที่อื่นแล้ว นอกจากประเทศเดียว ที่ต้องรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้น" ทรัมป์กล่าว
    .
    เช่นเดียวกับช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ทรัมป์ได้กล่าวโจมตีการทำงานขององค์การอนามัยโลกว่า ให้คำแนะนำที่สับสน และทำงานตอบสนองการระบาดล่าช้า โดยเฉพาะช่วงเดือนมกราคมที่อนามัยโลกเคยกล่าวว่า เชื้อนี้ไม่สามารถติดต่อจากคนถึงคนได้ รวมถึงอนามัยโลกเป็นองค์กรที่ทำงานภายใต้อิทธิพลจีน
    .
    อย่างไรก็ดี สำนักข่าววอชิงตันโพสต์ ก็รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในซีไอเอเช่นกันว่า สำนักสอบสวนกลาง หรือ ซีไอเอ เคยส่งคำเตือนถึง 12 ฉบับ เกี่ยวกับสถานการไวรัสชนิดใหม่ระบาดในจีน ไปยังทำเนียบขาวตั้งแต่ช่วงเดือนมกราคม และกุมภาพันธ์แล้ว แต่ทำเนียบขาวกลับไม่ได้สนใจตั้งแต่แรกเอง

    -------------------------------
    แหล่งข่าว

    https://www.posttoday.com/world/622264
    https://www.nbcnews.com/
    -------------------------------
    ติดตามข้อมูลข่าวสาร รู้ไทย รู้โลก กับ Thailand Vision ได้ที่
    Facebook :
    https://www.facebook.com/thvi5ion
    Twitter : https://twitter.com/Thailand_vision...

     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    รอยเตอร์/เดอะซัน - สหราชอาณาจักรพุ่งขึ้นมารั้งอันดับ 2 ชาติที่มีผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่(โควิด-19) มากที่สุดในยุโรป รองจากอิตาลี ตามข้อมูลใหม่ที่เผยแพร่ออกมาในวันพุธ(29เม.ย.) เนื่องจากเป็นครั้งแรกที่มีการนับครอบคลุมการตายทั้งหมด ในนั้นรวมถึงในบ้านพักคนชรา
    .
    สำนักงานสาธารณสุขอังกฤษ(PHE) เปิดเผยว่าจนถึงเวลา 16.000 จีเอ็มที ของวันที่ 28 เมษายน พบผู้เสียชีวิตหลังผลตรวจโควิด-19 ออกมาเป็นบวก รวมทั้งสิ้น 26,097 คน นั่นหมายความว่าสหราชอาณาจักร มีจำนวนผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ แซงหน้า ฝรั่งเศสและสเปน เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
    .
    ตัวเลขผู้เสียชีวิตรายวันที่เพิ่มขึ้นอย่างมากถึง 4,419 คน เนื่องจากเป็นครั้งแรกที่ทางสหราชอาณาจักร นับรวมผู้เสียชีวิตทั้งในโรงพยาบาล ตามบ้านพักคนชราและชุมชนต่างๆในวงกว้าง ตั้งแต่วิกฤตเริ่มต้นขึ้น
    .
    แน่นอนว่าตัวเลขการเสียชีวิตที่สูงลิ่วขนาดนี้ จะก่อแรงกดดันเพิ่มเติมแก่รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ซึ่งกำลังเผชิญเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างดุเดือดจากพรรคฝ่ายค้าน กรณีที่กำหนดมาตรการล็อกดาวน์ช้าเกินไปและดำเนินการอย่างล่าช้าในการเดินหน้าตรวจเชื้อประชาชน
    .
    ในช่วงกลางเดือนมีนาคม หัวหน้าที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์ของรัฐบาลสหราชอาณาจักร บอกว่าการตรึงไม่ให้ตัวเลขผู้เสียชีวิตในสหราชอาณาจักรอยู่ระดับต่ำกว่า 20,000 ศพได้ ก็ถือเป็นว่าผลลัพธ์ที่ดีแล้ว
    .
    แม้เป็นเรื่องยากที่จะเปรียบเทียบกันในแต่ละประเทศ แต่ตัวเลขใหม่นี้ยืนยันว่าสหราชอาณาจักรเป็นหนึ่งในบรรดาชาติยุโรปที่ได้รับผลกระทบจากโรคระบาดใหญ่หนักหน่วงที่สุด
    .
    อิตาลี ซึ่งเป็นชาติที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากสหรัฐฯ เปิดเผยในวันพุธ(29เม.ย.) ว่าพบผู้เสียชีวิตหลังมีผลตรวจโควิด-19 ออกมาเป็นบวกเพิ่ม 323 คน ยอดผู้เสียชีวิตสะสม 27,682 คน เช่นเดียวกับสหราชอาณาจักร ตัวเลขการเสียชีวิตของอิตาลี ครอบคลุมการการตายทั้งหมด ในนั้นรวมถึงที่บ้านพักคนชรา
    .
    สเปน รายงานพบผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม 453 คน ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 24,275 คน น้อยกว่าสหราชอาณาจักรไปแล้วในวันพุธ(29เม.ย.) แต่ด้วยที่สเปน มีประชากรราวๆ 20 ล้านคน ดังนั้นพวกเขาจึงมีอัตราการเสียชีวิตต่อจำนวนประชากรสูงกว่า
    .
    อีวอน ดอยล์ ผู้อำนวยการด้านการแพทย์แห่งสำนักงานสาธารณสุขอังกฤษระบุในวันพุธ(29เม.ย.) ว่าแม้จำนวนผู้เสียชีวิตจะแซงชาติอื่นๆ แต่สหราชอาณาจักรมีอัตราการเสียชีวิตต่อจำนวนประชากรน้อยกว่าประเทศยุโรปอื่นๆ
    .
    "ยอดผู้เสียชีวิตสะสมต่อประชากร 1 ล้านคน แสดงให้เห็นถึงรูปแบบที่ต่างออกไป ตอนนี้เรากำลังอยู่บนเส้นทางเดียวกับบรรดาชาติเพื่อนบ้านยุโรปของเรา" ดอยล์กล่าว อ้างถึงยอดผู้เสียชีวิตสะสมในอิตาลี, สเปนและฝรั่งเศส เมื่อเทียบกับจำนวนประชากร
    .
    ด้าน โจนาธาน แวน ทัม รองผู้อำนวยการสำนักงานสาธารณสุขอังกฤษ แนะว่ารัฐบาลควรทบทวนอย่างระมัดระวังเกี่ยวกับการผ่อนปรนข้อจำกัดต่างๆในมาตรการล็อกดาวน์ ในประเด็นเกี่ยวกับกิจกรรมกลางแจ้ง แม้พบหลักฐานว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์แพร่กระจายน้อยลงยามอยู่ในที่โล่ง
    ——————-
    แหล่งข่าว
    - https://mgronline.com/around/detail/9630000045115
    -------------------------------
    ติดตามข้อมูลข่าวสาร รู้ไทย รู้โลก กับ Thailand Vision ได้ที่
    Facebook : https://www.facebook.com/thvi5ion
    Twitter : https://twitter.com/Thailand_vision

     

แชร์หน้านี้

Loading...