ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,300
    ค่าพลัง:
    +97,150
    นักวิจัยเบลเยียมเชื่อ รหัสพันธุกรรม ทำให้บางประเทศ เจอผลกระทบโควิดน้อย
    นักวิจัยในเบลเยียม เชื่อรหัสพันธุกรรมของประชาชนในบางประเทศ ทำให้ได้รับผลกระทบจากโควิดน้อยกว่าประเทศอื่น
    Source : #ไทยรัฐ #ไทยรัฐทีวี #Thairath #ThairathOnline
    www.thairath.co.th%2Fmedia%2FdFQROr7oWzulq5FZUEsPpbte4W4h8I2mEzrdOpIGiWbsr5pyzgcx4hg2QTd5AOzO6tv.jpg
    ขณะที่ทั้งโลกกำลังเผชิญกับปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 แต่ก็ไม่ใช่ทุกประเทศที่ได้รับผลกระทบในลักษณะเดียวกัน ประเทศสแกนดิเนเวียมีจำนวนผู้เสียชีวิตต่ำกว่าค่าเฉลี่ยมาก และในประเทศบอลข่านจำนวนผู้เสียชีวิตยังค่อนข้างต่ำอีกด้วย ในทางตรงกันข้ามเชื้อไวรัส Covid-19 กลับส่งผลกระทบอย่างรุนแรงมากทางภาคเหนือของอิตาลี สเปน และรัฐนิวยอร์กในสหรัฐอเมริกา รวมทั้งบางพื้นที่ของประเทศเบลเยียมที่ได้รับผลกระทบมากกว่าพื้นที่อื่นอีกด้วย

    ความเชื่อมโยงระหว่างยีนและการพัฒนาของเชื้อไวรัส Covid-19 สามารถพิจารณาได้จากลักษณะทางพันธุกรรมบางอย่าง พวกเขาพบการเชื่อมโยงที่ชัดเจนระหว่างยีน (ACE1) และการพัฒนาของเชื้อไวรัส Covid-19

    จากผลการวิจัยพบว่า ผู้คนจำนวนมากที่มีโพลีมอร์ฟิสซึม ดี (polymorphism D) หรือความหลากหลายที่เป็นความแตกต่างทางพันธุกรรมในลำดับของยีนของแต่ละคน ยิ่งมีความแตกต่างกันมาก ก็ยิ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตน้อยลงในประเทศเหล่านี้ ศาสตราจารย์โยริส เดอร์ลังเกอ อธิบายว่า “ยิ่งไปทางยุโรปตะวันออก ซึ่งประชากรจำนวนมากมีโพลีมอร์ฟิสซึม ดี (polymorphism D) ของยีน ACE1 เป็นเรื่องปกติที่มีอยู่ทั่วไป และจะสังเกตเห็นว่า ความรุนแรงของโรคระบาด Covid-19 มีความรุนแรงลดลง เมื่อเราเคลื่อนย้ายจากยุโรปตะวันตกไปยังยุโรปกลางและยุโรปตะวันออก"

    เมื่อพิจารณาถึงความแตกต่างของการติดเชื้อไวรัส โควิด-19 ในแต่ละประเทศที่มากถึง 41% สามารถอธิบายได้ด้วยจำนวนโพลีมอร์ฟิสซึม ดี (polymorphism D) หรือความหลากหลายที่เป็นความแตกต่างทางพันธุกรรมในลำดับของยีนของแต่ละคนว่ามีอยู่มากน้อยเพียงใด

    นักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบข้อมูลในฐานข้อมูลทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับโพลีมอร์ฟิสซึม ดี (polymorphism D) หรือความหลากหลายที่เป็นความแตกต่างทางพันธุกรรมในลำดับของยีนของแต่ละคนที่มีมากในหมู่ประชากร 25 ประเทศในยุโรป ตะวันออกกลาง และแอฟริกาเหนือ เมื่อเปรียบเทียบข้อมูลเหล่านี้กับข้อมูลจากมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ เกี่ยวกับจำนวนการติดเชื้อและการเสียชีวิตในประเทศเหล่านี้ ทำให้พบความสัมพันธ์ที่ชัดเจนของยีนนี้กับยีน ACE1

    https://www.thairath.co.th/news/for...GOxSvIpPdMcSjNsV66vz-TTQYEZMcrzJ7eciFAabVcECs
     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,300
    ค่าพลัง:
    +97,150
    นิวยอร์กลดเวลาเก็บศพเหลือ 14 วัน หลังมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นจำนวนมาก
    ทางการนิวยอร์กประกาศเปลี่ยนมาตรการเกี่ยวกับการฝังศพ ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรค "โควิด-19"

    www.thairath.co.th%2Fmedia%2FdFQROr7oWzulq5FZUEsPpcqhQNKrjsp6VL9gLMJBs8428Uv0ALk2clHHx7KlEyHPoGT.jpg

    Source : #ไทยรัฐ #ไทยรัฐทีวี #Thairath #ThairathOnline

    https://www.thairath.co.th/news/for...Hq6-goa49YvaCEz6ZyBFIOJDWs0XDPpuWqyV1TZPmrBjQ
     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,300
    ค่าพลัง:
    +97,150
    จับ 13 วัยรุ่นหัวหิน ร่วมปาร์ตี้งานวันเกิด ชี้ "มั่วสุมเสี่ยงติดโรค"
    นายอำเภอหัวหินนำเจ้าหน้าที่จับกุมกลุ่มวัยรุ่นชายหญิง 13 คน ร่วมปาร์ตี้ฉลองวันเกิดยามวิกาล มั่วสุมในสถานที่แออัด เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคติดต่ออันตราย

    www.thairath.co.th%2Fmedia%2FdFQROr7oWzulq5FZUEsPpcmdQJmOPiAAe2cxZONcHEa4D8ILYITDXN03o9AwKPqsyr2.jpg

    Source : #ไทยรัฐ #ไทยรัฐทีวี #Thairath #ThairathOnline

    https://www.thairath.co.th/news/loc...8IGf6qcfp6qqrq9Fu2lL7noutoo44kEmrk0_EnHzFsuY4
     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,300
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ปัตตานีป่วยโควิดสะสม66ราย พบที่ อ.ทุ่งยางแดง มีพ่อแม่ลูกติดเชื้อรวม7คน
    ปัตตานี มียอดป่วยโควิด-19 สะสมรวม 66 ราย พบมีผู้ติดเชื้อโควิดทั้งครอบครัว พ่อแม่ลูก 7 คนที่ อ.ทุ่งยางแดง นำส่งโรงพยาบาลหมดแล้ว ผู้ว่าฯ สั่ง จนท.สแกนเข้มหาผู้สัมผัสได้กว่า 70 คนเพื่อกักตัว

    www.thairath.co.th%2Fmedia%2FdFQROr7oWzulq5FZUEsPpb20lsRJ63axJcBcI7gxtxcJZWlFoyocFm76g2V7i4tbefb.jpg

    Source : #ไทยรัฐ #ไทยรัฐทีวี #Thairath #ThairathOnline

    https://www.thairath.co.th/news/loc...Uc2rJsSHylC7mVaV3GdaHIlazAu73hdBjC_236wTva7aE
     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,300
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ปราจีนบุรี พบติดโควิดอีก 3 รายรวม 8 คน ทำให้บุคลากรการแพทย์กักตัว 25 คน
    ผู้ว่าฯ ปราจีนบุรี เผย พบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ 3 คน รวมสะสม 8 คนเป็นรายที่เกี่ยวโยงกับ 5 รายแรก ขณะที่มี บุคลากรทางการแพทย์ได้รับผลกระทบจากครั้งนี้ 25 ราย ต้องกักตัว ตรวจเชื้อ สังเกตอาการ
    www.thairath.co.th%2Fmedia%2FdFQROr7oWzulq5FZUEsPpb6Q8QCqtDz0AL161EDV9HAJvXnnDaVhGnbxCk9eLRIrcNt.jpg
    Source : #ไทยรัฐ #ไทยรัฐทีวี #Thairath #ThairathOnline

    https://www.thairath.co.th/news/loc...VKtWL5hAZ9ocKyE58ooy2y39Ovb84EjIUkgZ8pgBFht6c
     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,300
    ค่าพลัง:
    +97,150
    โควิด 19 จะเปลี่ยนทิศทางโลก เอเชียจะเป็นผู้นำสร้าง ความปกติใหม่
    0&h=282&url=https%3A%2F%2Fspcdn.springnews.co.th%2Fwp-content%2Fuploads%2F2020%2F04%2Fnew-normal.jpg
    ความปกติใหม่ จะเริ่มที่เอเชีย

    สถาบันวิจัยเศรษฐกิจของสหรัฐฯ แมคคินซี ได้ทำการศึกษาเขตเศรษฐกิจกำลังพัฒนาทั่วโลก และได้สรุป 18 เขตเศรษฐกิจที่มีศักยภาพ ฟื้นฟูตัวเองได้เร็ว โดยเขตเศรษฐกิจในเอเชียนับเป็นอันดับต้นๆ ซึ่งเขตเศรษฐกิจเหล่านี้ มีแนวโน้มจะฟื้นฟูตัวเองจากปัญหา เศรษฐกิจโลก จากโควิด 19 และกลายเป็นผู้นำสร้าง ความปกติใหม่ (New Normal) ให้โลก

    สถาบันระบุว่า มีเขตเศรษฐกิจ ที่มีผลงานดี มีอัตราการเติบโตของจีดีพีต่อหัวต่อปีถึงหรือมากกว่า 3.5 เปอร์เซ็นต์ในช่วงระยะเวลาตลอด 50 ปี แม้แต่ช่วงวิกฤติเศรษฐกิจปี 1997 ประเทศเหล่านี้ก็ยังกลับมาทำได้ดีในเวลาเพียง 1 ถึง 2 ปี และเตรียมตัวรับสถานการณ์วิกฤติเศรษฐกิจในปี 2008 ได้เป็นอย่างดีด้วย

    เขตเศรษฐกิจที่ว่า คือ จีน ฮ่องกง อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ และไทย

    โควิด 19 เริ่มระบาดในภูมิภาคเอเชียก่อน แต่ก็มีตัวบ่งชี้ว่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ก่อน ทั้งการใช้กลยุทธใหม่ๆ และการนำกิจกรรมทางเศรษฐกิจกลับสู่ภาวะปกติ

    อย่างไรก็ตาม ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และอินเดีย ยังคงต้องผจญกับแรงกระทบอย่างเต็มที่ และก็ยังมีความเป็นไปได้ที่ไวรัสจะกลับมาแพร่กระจายหนักอีก แต่ก็ถึงเวลาแล้วที่จะตั้งคำถาม ว่า “ความปกติใหม่” กำลังจะเกิดขึ้นในเอเชียหรือไม่

    อะไรจะกำหนดทิศทาง ความปกติใหม่

    แรงสั่นสะเทือนจากการระบาดครั้งนี้ จะเปลี่ยนโลกธุรกิจ สังคม และระเบียบเศรษฐกิจโลก ในหลายมิติ อย่างการพาณิชย์แบบไร้การสัมผัสร่างกาย ที่จะกลายเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคเริ่มคุ้นชิน และจะกลายเป็นสิ่งที่เปลี่ยนพฤติกรรมในชีวิตประจำวัน และจุดอ่อนของห่วงโซ่อุปทานที่เผยให้เห็นในช่วงโรคระบาด เป็นโอกาสที่จะปรับปรุงในทุกๆ ด้านของกระบวนการทางธุรกิจ

    ในขณะที่บริษัทในเอเชียยังเติบโต และเดินหน้าสร้างนวัตกรรมดิจิทัล สถาบันแมคคินซีคาดว่า ธุรกิจในเอเชียจะต้องเตรียมปฏิรูป และในขณะที่หลายๆ บริษัทในภูมิภาคกำลังเปลี่ยนแปลง นี่อาจกลายเป็นความปกติใหม่ของโลกครั้งแรก

    ความปกติใหม่ จะถูกกำหนดด้วย 4 ปัจจัยต่อไปนี้

    1.สัญญาสังคม

    ในช่วงวิกฤติ รัฐบาลมีบทบาทสำคัญในการปกป้องประชาชน และจัดเรียงลำดับความสำคัญของทรัพยากรของชาติ ประชาชนและธุรกิจต้องปรับตัวตามความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และแน่นอนว่าจะเริ่มเกิดความกังวลเรื่องความเป็นส่วนตัวทางดิจิทัล ที่เกี่ยวข้องกับการติดตามสังเกตการณ์ประชาชนและข้อมูลทางการแพทย์เพื่อควบคุมการระบาด อย่างในฮ่องกง ที่ใช้แอปบนโทรศัพท์เพื่อติดตามการเคลื่อนไหวของคนที่ต้องอยู่ระหว่างกักกันโรค

    ในขณะเดียวกัน ต้องมีความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนมากขึ้น รัฐบาลกำลังพยายามรักษาความมั่นใจของผู้บริโภคและภาคธุรกิจ ขณะที่บริษัทต่างๆ มีความรับผิดชอบที่จะยังคงจ้างงานพนักงานต่อไป หรือกลับมาจ้างงานใหม่ เมื่อเป็นไปได้

    อย่างในสิงคโปร์ พนักงานสายการบินแห่งชาติ สิงคโปร์แอร์ไลน์ส ปรับเปลี่ยนมาทำงานเป็น “Care Ambassadors” เพื่อช่วยเหลือโรงพยาบาลต่างๆ ในการดูแลผู้ป่วย โดยโครงการจะเป็นไปตามความสมัครใจ เปิดให้พนักงานส่งใบสมัครตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา และจะพิจารณาตามความต้องการของแต่ละโรงพยาบาล

    2.อนาคตของงานและการบริโภค

    วิกฤติครั้งนี้ เป็นการเร่งทุกภาคส่วนให้ปรับตัวในการใช้เทคโนโลยีในทุกด้านของชีวิต จากการค้า การทำงานของธุรกิจต่างๆ ไปถึงการเรียนการสอน และการบริโภคออนไลน์ก็เพิ่มสูงขึ้นมาก ไม่ว่าจะเป็นอาหาร หรือสินค้าทั่วไป และมีสินค้าหลายแบรนด์ที่เพิ่มโปรโมชั่นมากมายในช่วงวิกฤติ เพื่อเรียกความสนใจผู้บริโภค

    กลยุทธออนไลน์ น่าจะกลายเป็นสิ่งที่คงอยู่ถาวร กลายเป็นความปกติใหม่ และเกิดเป็นคำถามว่า องค์กรต่างๆ จะใช้ประโยชน์เทคโนโลยีออนไลน์ได้มากขนาดไหน โดยที่ผลผลิตไม่ตกลง หรือจะเพิ่มและขยายตัวการค้าปลีกกับความปกติใหม่นี้ได้หรือไม่

    3.ขับเคลื่อนทรัพยากรปริมาณมาก ได้อย่างรวดเร็ว

    รัฐบาลหลายประเทศได้ออกนโยบายรับมือสถานการณ์อย่างรวดเร็ว ความสามารถในการจัดสรรทรัพยากรไปสู่ระบบสาธารณสุขเป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างมาก

    อย่างจีน ที่ภายในเวลาไม่กี่สัปดาห์ ส่งแพทย์หลายพันคนไปเมืองอู่ฮั่นเพื่อช่วยรับมือผู้ป่วย และใช้งบประมาณถึงราว 1.42 แสนล้านดอลลาร์ เพื่อโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นในการควบคุมการระบาด

    หรืออย่างเกาหลีใต้ ที่ไม่ได้พุ่งเป้าไปที่มาตรการล็อกดาวน์ แต่ให้ความสำคัญกับรูปแบบการตรวจหาผู้ติดเชื้อ ซึ่งมาตรการติดตาม และการแยกกักตัว การตรวจเชื้อและสังเกตการณ์อย่างกว้างขวางของเกาหลีใต้ ลดความเสี่ยงในการระบาดลงอย่างมาก

    หลายประเทศในเอเชีย เพิ่มการลงทุนด้านระบบดิจิทัลเพื่อใช้ประโยชน์ของข้อมูล อย่างสิงคโปร์ที่มี TraceTogether เกาหลีใต้ที่มี Corona 100m และอินเดียมี MyGov Corona Helpdesk

    นอกจากนี้ การจัดสรรงบประมาณอย่างได้ประโยชน์สูงสุดเป็นเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กัน อย่างออสเตรเลียที่เพิ่งประกาศมาตรการชดเชยค่าแรงคนงาน หรือสิงคโปร์ที่เตรียมแผนกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 3.8 หมื่นล้านดอลลาร์

    4.จาก โลกาภิวัตน์ สู่ ภูมิภาคาภิวัฒน์

    วิกฤติที่กำลังเกิดขึ้น เผยให้เห็นว่าการพึ่งพาห่วงโซ่อุปทานเป็นจุดอ่อน โดยเฉพาะสินค้าของใช้ ต่อไปนี้ โลกจะได้เห็นการปรับโครงสร้างห่วงโซ่อุปทานครั้งใหญ่ การผลิตและแหล่งวัตถุดิบอาจถูกย้ายให้อยู่ใกล้ผู้บริโภคมากขึ้น และบริษัทจะพึ่งพาซัพพลายเออร์ท้องถิ่นหรือในภูมิภาคเดียวกันมากขึ้น

    การเปลี่ยนแปลงนี้ จะเห็นได้ชัดมากในเอเชีย เพราะกลุ่มชนชั้นกลางที่กำลังโตขึ้นก็กำลังสร้างอุปสงค์การผลิต ต่อไปข้างหน้า บริษัทจำนวนมากจะเร่งย้ายห่วงโซ่อุปทานออกจากจีนไปยังประเทศอื่นในเอเชีย

    เรื่องราวแห่งอนาคตจะเริ่มขึ้นที่เอเชีย

    นักวิเคราะห์คาดว่าจะเห็นการเติบโตที่แข็งแรงในระยะยาวในเอเชีย และภายในปี 2040 คืออีก 20 ปีข้างหน้า เอเชียจะมีสัดส่วนในการบริโภคทั่วโลกถึง 40 เปอร์เซ็นต์ เราอาจย้อนกลับมามองการระบาดครั้งใหญ่นี้ ว่าเป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้ศตวรรษของเอเชียได้เริ่มขึ้นอย่างจริงจัง

    ปีนี้เป็นปีที่ท้าทายทุกทฤษฎีที่มีมาในอดีต การเปลี่ยนแปลงทางโครงสร้างหลังเหตุการณ์สะเทือนโลกอย่างโควิด 19 เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ สิ่งที่ผู้นำประเทศต่างๆ ตัดสินใจในตอนนี้ ไม่ใช่แต่เพียงจะมีอิทธิพลว่าประเทศและองค์กรจะฟื้นตัวจากวิกฤติได้เร็วเท่าไหร่ แต่ยังทำให้เห็นชัดเจนว่าแต่ละประเทศจะปรับตัวกับความปกติใหม่ได้เร็วแค่ไหนและมากแค่ไหนด้วย

    เรียบเรียงจาก mckinsey.com

    The post โควิด 19 จะเปลี่ยนทิศทางโลก เอเชียจะเป็นผู้นำสร้าง ความปกติใหม่ appeared first on SpringNews.

    Source : #Springnews #สปริงนิวส์

    https://www.springnews.co.th/global/646787
     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,300
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ถอดบทเรียน : ไต้หวัน ไม่สน WHO ! เลือกตั้งการ์ดสูงเนิ่นๆ สู้วิกฤตโควิด-19
    =540&h=282&url=https%3A%2F%2Fspcdn.springnews.co.th%2Fwp-content%2Fuploads%2F2020%2F04%2FSpEx111.jpg
    การแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 ของ องค์การอนามัยโลก (WHO) กำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ไม่ว่าจะเป็นมาตรการและการส่งสัญญาณต่างๆ ที่อยู่ในระดับล่าช้า ส่งผลให้สถานการณ์การแพร่ระบาดลุกลาม

    ล่าสุด ข้อมูล ณ วันที่ 10 เมษายน มีผู้ติดเชื้อทั่วโลกแล้วกว่า 1.6 ล้านคน โดยสหรัฐอเมริกา มีจำนวนผู้ติดเชื้อสูงที่สุดกว่า 4 แสนคน และอีกหลายประเทศในยุโรป ก็มีจำนวนผู้ป่วยเกินกว่าหลักแสนราย

    ซึ่งความล่าช้าในการส่งสัญญาณและมาตรการต่างๆ จาก WHO นั้น ก็มีข้อกล่าวหาว่า อาจเนื่อมาจากความเกรงใจจีน และอิงแถลงการณ์จากจีนเป็นหลัก โดยไม่มีการตั้งข้อสงสัยว่า ข้อมูลเหล่านั้น มีการปกปิดหมกเม็ดหรือไม่ ?

    ย้อนไปช่วงต้นๆ เดือนมกราคม ที่โควิด-19 กำลังระบาดในอู่ฮั่น จีนได้แถลงการณ์ว่า เป็นการติดเชื้อจากสัตว์มาสู่คน และโรคดังกล่าวยังไม่พบหลักฐานว่า มีการแพร่ระบาดจากคนสู่คน

    ซึ่งจากข้อมูลตรงนี้ ทำให้หลายๆ ประเทศ ที่เชื่อมั่นในข้อมูลจากจีนและ WHO เกิดความหละหลวมในการคัดกรองประชากรที่เดินทางมาจากอู่ฮั่น ประกอบกับเป็นช่วงเทศกาล ทำให้ชาวอู่ฮั่นเดินทางท่องเที่ยวกระจัดกระจายไปตามประเทศต่างๆ ทั่วทุกมุมโลก

    กระทั่งวันที่ 20 มกราคม จีนได้เปิดเผยว่า โรคดังกล่าวสามารถแพร่เชื้อจากคนสู่คนได้ ทำให้ WHO ออกแถลงการณ์ที่สอดคล้องในเวลาต่อมา ก่อนจีนจะประกาศปิดเมืองอู่ฮั่น ในวันที่ 23 มกราคม และปรับบทบาทการต่อสู้กับโควิด-19 ในระดับฮาร์ดคอร์

    แต่ถึงกระนั้นก็ตาม ท่าทีของ WHO ในการออกแถลงการณ์ต่างๆ ก็ยังเป็นไปอย่างระมัดระวัง ส่งผลให้หลายประเทศที่เช็กสัญญาณจาก WHO ไม่มีมาตรการรับมือที่ชัดเจน ทั้งๆ ที่แนวโน้มแห่งหายนะ ปรากฏให้เห็นแล้วก็ตาม

    จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขในประเทศหนึ่ง จะกล่าวถึงโควิด-19 (ที่ขณะนั้นยังเรียกกันว่า ไวรัสโคโรนา) ว่า ก็แค่ไข้หวัด เมื่อวันที่ 25 มกราคม เพื่อทำให้สถานการณ์ดูเบาบาง ตามท่าทีของ WHO

    และต้องล่วงเลยไปถึงวันที่ 30 มกราคม 63 WHO ถึงได้ออกแถลงการณ์ว่า การระบาดของโรคดังกล่าว เป็นภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขระดับโลก

    รวมถึงคำแนะนำจาก WHO ที่บอกว่า สำหรับผู้ไม่มีอาการป่วย ไม่จำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัย ส่งผลให้ประชาชนในทวีปยุโรปและอเมริกา ไม่นิยมสวมใส่หน้ากากฯ เนื่องจากผู้ที่สวมใส่ มักถูกมองในแง่ลบว่า เป็นผู้ป่วย

    จนมีการตั้งข้อสังเกตว่า จากคำแนะนำอย่างนี้หรือเปล่า ที่ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อในอเมริกา และยุโรป พุ่งขึ้นสูง กระทั่งต่อมา WHO ต้องกลับลำ แนะนำให้ทุกคนสวมหน้ากากอนามัย ไม่ว่าจะป่วยหรือไม่ก็ตาม

    คราวนี้เราลองหันไปดูไต้หวัน ที่แม้ว่า WHO อาจตะขิดตะขวงในการชื่นชมและยกย่อง เนื่องจากยึดนโยบายจีนเดียว ทำให้สถานภาพของไต้หวันในเวทีโลก เป็นเพียงเขตปกครองฯ ของจีนเท่านั้น

    ไต้หวันมีมาตรการในระดับตั้งการ์ดสูงตั้งแต่เนิ่นๆ เพราะบทเรียนในอดีตจากการระบาดของซาร์ส ที่ถูกรัฐบาลจีนปกปิดข้อมูล ในครั้งนี้จึงตั้งข้อสันนิษฐานไว้ก่อนเลยว่า โควิด-19 อาจสามารถแพร่ระบาดจากคนสู่คนได้

    โดย Taipei Times ได้รายงานว่า ทางการไต้หวันมีการสั่งให้ตรวจวัดอุณหภูมิผู้โดยสารทุกคนที่เดินทางจากอู่ฮั่นอย่างเข้มข้น ตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคม 62

    และส่งเจ้าหน้าที่สำรวจเมืออู่ฮั่นตั้งแต่ช่วงต้นเดือนมกราคม 63 ซึ่งข้อมูลที่ไต้หวันรวบรวมได้ ก็ทำให้พบแนวโน้มว่า โรคดังกล่าวสามารถแพร่ระบาดจากคนไปสู่คนได้

    ส่งผลให้ทางการไต้หวันประกาศขึ้นบัญชีโรคดังกล่าวให้เป็นโรคติดต่อบัญชีที่ 5 บังคับให้แพทย์และโรงพยาบาลต้องรายงานการตรวจพบภายใน 24 ชั่วโมง เมื่อวันที่ 15 มกราคม 63 หรือก่อนที่จีนจะประกาศปิดเมืองอู่ฮั่น กว่าหนึ่งสัปดาห์

    และได้จัดตั้ง ศูนย์บัญชาการสุขภาพแห่งชาติ (National Health Command Center : NHCC) เพื่อรับมือกับโควิด-19 ซึ่งได้เริ่มดำเนินการเมื่อวันที่ 20 มกราคม 63 แม้ว่าในช่วงนั้น ยังไม่มีรายงานพบผู้ติดเชื้อในไต้หวันก็ตามที

    นอกจากนั้น ไต้หวันยังมีการบริหารจัดการหน้ากากอนามัยอย่างมีประสิทธิภาพ จนทำให้ไม่ต้องประสบกับภาวะการขาดแคลนแต่อย่างใด

    จากการรายงานของ worldometers.info ในวันที่ 10 เมษายน ไต้หวัน มีผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 380 ราย และเสียชีวิต 5 ราย

    ซึ่งจากกรณีของไต้หวัน ที่มีการประเมินสถานการณ์ได้อย่างแม่นยำ และตั้งการ์ดสูงเพื่อรับมือกับโควิด-19 ด้วยมาตรการระดับฮาร์คอร์ตั้งแต่เนิ่นๆ แม้ช่วงต้นต้องพบกับแรงเสียดทาน แต่ด้วยความเด็ดขาดและเด็ดเดี่ยว รวมถึงเปิดเผยข้อมูลที่แท้จริงให้ประชาชนรับทราบ แม้อาจจะทำให้เกิดความตื่นตระหนกบ้างและส่งผลกระทบในช่วงแรก แต่ด้วยมาตรการการรองรับต่างๆ อย่างเป็นขั้นเป็นตอน ทำให้ทางการไต้หวันสามารถควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดได้เป็นอย่างดี จนทำให้ ไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน ได้รับการชื่นชมว่า เป็นผู้นำที่มีวิสัยทัศน์ จากนานาประเทศ

    และกลายเป็นโมเดล ที่หลายประเทศพยายามถอดบทเรียน เพื่อคลี่คลายสถานการณ์วิกฤตโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดไปทั่วทุกมุมโลก อยู่ในเวลานี้

    The post ถอดบทเรียน : ไต้หวัน ไม่สน WHO ! เลือกตั้งการ์ดสูงเนิ่นๆ สู้วิกฤตโควิด-19 appeared first on SpringNews.

    Source : #Springnews #สปริงนิวส์

    https://www.springnews.co.th/news/646679
     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,300
    ค่าพลัง:
    +97,150
    หลอกรัฐ ได้เงิน 5,000 บาท ผิดอาญา เจอ 2 ข้อหาหนัก แห่ยกเลิกกว่า 3.3 แสนราย!!!
    -content%2Fuploads%2F2020%2F04%2F%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%90.jpg
    นายชาญกฤช เดชวิทักษ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี (ปฏิบัติงานกระทรวงการคลัง) กล่าวเตือน ผู้ที่จะโพสข้อความใดๆ ลงในโซเชียล ทั้งเฟซบุ๊ค อินสตาแกรม และทวิตเตอร์ เกี่ยวกับการได้มาของเงินเยียวยา 5,000 บาทว่า ขอให้คิดให้หนักก่อนโพส เพราะเมื่อโพสลงไปแล้วจะกลายเป็นหลักฐานสำคัญในการเอาผิดทางกฎหมาย หากข้อความดังกล่าวเป็นเท็จและได้เงินเยียวยามาจากการให้ข้อมูลเท็จ หรือแม้แต่การดูหมิ่นเจ้าหน้าที่ของรัฐด้วยคำหยาบคายต่างๆ มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา 3 ข้อหาหนัก ดังนั้นอย่าเสี่ยงเพราะได้ไม่คุ้มเสีย การมีชื่ออยู่ในทะเบียนประวัติอาชญากรมีผลต่อการสมัครงาน ใครรู้ตัวทำผิดสามารถใช้บริการปุ่มยกเลิกการลงทะเบียนในเว็บไซด์ www.เราไม่ทิ้งกัhttp://xn--q3c.com/ ได้ เพราะขณะนี้มีผู้ลงทะเบียนยกเลิกแล้วกว่า 3.3 แสนราย

    โดยผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี (ปฏิบัติงานกระทรวงการคลัง) ได้อ้างอิงข้อมูลทางกฎหมายจากเพจ ทนายรัชพล ศิริสาคร ประธานชมรมสนับสนุนการต่อสู้เพื่อความยุติธรรม ระบุ การตั้งใจกรอกข้อมูลหลอกลวงรัฐเพื่อหวังลงทะเบียนรับเงิน 5,000 บาทจากรัฐบาล เข้าข่ายเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ฐานฉ้อโกง มาตรา 341 มีโทษขั้นสูงจำคุก 3 ปี หรือปรับ 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนี้ยังมีความผิดฐานแจ้งความเท็จตามมาตรา 137 มีโทษขั้นสูงจำคุก 6 เดือน หรือปรับ10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนผู้ที่โพสหมิ่นรัฐบาล มีความผิดตาม มาตรา 136 มีโทษขั้นสูงจำคุก 1 ปี หรือปรับ 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และแม้ว่าผู้โพสจะลบข้อความไปแล้ว แต่ทางกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมสามารถดึงข้อมูลที่ลบไปแล้วกลับมาได้

    อย่างไรก็ตาม ดราม่าที่เกิดขึ้นทำให้กระแสวิพากวิจารณ์ในโลกโซเชียล เกิดความกังขากับระบบคัดกรองของกระทรวงการคลังเป็นอย่างมาก เพราะมีกลุ่มคนบางส่วนออกมาโพสในทำนองที่ว่าไม่เดือดร้อนแต่ได้เงินเยียวยาจำนวน 5,000 บาท โดยมีข้อความหลากหลาย บางรายติดแฮชแทค อาทิ ระบุว่าข้อมูลที่ลงทะเบียนเป็นข้อมูลเท็จแต่ได้เงินจริง “เศษเงินหลังตู้เย็น” “ลงไว้เล่นๆ ไม่เคยหวังจะได้” “ขอบคุณสำหรับค่าโบท้อค” “ยกเลิกแล้วแต่ได้เงิน” รวมถึง การโพสข้อความด่าทอรัฐบาล “เฮงซวย” ล่าสุดมีโพสอวดได้เงิน 2 ทาง ทั้งจากเงินเยียวยา 5,000 บาท และประกันสังคม

    ทั้งนี้ ทางกระทรวงการคลังแบ่งการตรวจสอบออกเป็น 2 กลุ่ม คือ

    1. กลุ่มที่ไม่ได้รับเงินแต่บอกว่าได้เงิน ถือว่าสร้างความสับสน จะมอบให้กระทรวงดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ไปช่วยตรวจสอบ เพราะถือเป็นข่าวปลอม (Fake News) มีความผิดตามพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์หรือไม่ คาดว่าผลจะออกมาเร็วๆ นี้ และ

    2. พวกที่ได้เงินจริง แต่ใส่ข้อมูลที่เป็นเท็จ กรณีนี้ ฝ่ายกฎหมายของกระทรวงจะตรวจสอบย้อนกลับตามข้อมูลที่ลงทะเบียนและดำเนินคดีตามกฎหมาย สำหรับในรายที่ได้เงินแล้ว ทางกระทรวงจะขอให้มีการคืนเงินภายใน 90 วัน พร้อมระงับเงินในเดือนต่อๆ ไป

    ส่วนประเด็นที่ประชาชนเริ่มกังขาเรื่องระบบการคัดกรองผู้ได้รับสิทธิ์เยียวยาเงินชดเชย 5,000 บาทนั้น มีประสิทธิภาพหรือไม่ ขอย้ำว่าทางธนาคารกรุงไทยใช้ระบบที่ดีที่สุดในการคัดกรอง และด้วยจำนวนการลงทะเบียนในเว็บไซด์ www.เราไม่ทิ้งกัhttp://xn--q3c.com/ ที่มีมากกว่า 25 ล้านคน ทีมงานต้องทำงานแข่งกับเวลาการปรับระบบให้สามารถคัดกรองข้อมูลโดยเร็ว อาจทำให้เกิดข้อผิดพลาดก็น้อมรับและจะนำไปแก้ไข เนื่องจากทางกระทรวงต้องการช่วยเหลือผู้ที่เดือดร้อนจริงๆ พร้อมจ่ายเงินเยียวยาให้ทันท่วงที
    https://www.springnews.co.th/thailand/646788
     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,300
    ค่าพลัง:
    +97,150
    อิตาลีจ่อผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์บางส่วน
    ผู้นำอิตาลีเล็งผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์บางส่วน ช่วงปลายเมษายน หลังมีสัญญาณว่าวิกฤติการระบาดของโควิด-19 อาจผ่านจุดสูงสุดแล้ว

    www.thairath.co.th%2Fmedia%2FdFQROr7oWzulq5FZUEsPpHWf5WvRPpKSijxNFq3vyGD1ctbTHvBtWP638pneVyWZdpd.jpg

    Source : #ไทยรัฐ #ไทยรัฐทีวี #Thairath #ThairathOnline

    https://www.thairath.co.th/news/for...We9_YDG9IdP1gzD8q5pG48W7hYRPSOOQt-FtNhADb2f_M
     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,300
    ค่าพลัง:
    +97,150
    โฆษกรัฐบาล เผย นายกฯ ห่วงประชาชนใช้น้ำช่วงหน้าแล้ง ขอร่วมกันประหยัด
    นายกฯ ห่วงประชาชนใช้น้ำช่วงหน้าแล้ง กำชับหน่วยงานราชการเร่งให้ความช่วยเหลือให้มีน้ำใช้เพียงพออย่างต่อเนื่อง ขอร่วมมือกันประหยัด

    www.thairath.co.th%2Fmedia%2FdFQROr7oWzulq5FZUEsPpcH3w8iijdGTQxmXb7EABY7mha9HMRi6q6F2enJcZlRDoA7.jpg

    Source : #ไทยรัฐ #ไทยรัฐทีวี #Thairath #ThairathOnline

    https://www.thairath.co.th/news/pol...20adkIC8UjZKyHK-lMYnDJeD_CUP26bc9R6ccuy3ridkE
     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,300
    ค่าพลัง:
    +97,150
    กรมอนามัยแนะ ปชช.งดเดินทางกลับภูมิลำเนาช่วงสงกรานต์

    พญ. พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัยเปิดเผยว่า เนื่องจากจะเข้าสู่ช่วงเทศกาลกรานต์ตามประเพณีไทย เบื้องต้นทางรัฐได้ประกาศเลื่อนไปแล้ว แต่ในกิจกรรมหลายอย่างอาจต้องงด แต่บางอย่างก็ยังสามารถทำได้ ในช่วงสงกรานต์นี้ แต่ต้องคำนึงถึง มาตรการอยู่ห่างกันก่อน
    อธิบดีกรมอนามัย ยืนยันว่า คนทำงานไม่ควรเดินทางกลับภูมิลำเนา ไปแสดงความรัก ผู้สูงอายุที่อยู่ทางบ้านต่างจังหวัด เนื่องจากยังเป็นช่วงป้องกันลดการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยให้ส่งความรัก ขอพร บอกความคิดถึง ผ่านการโทรศัพท์ไปหาท่านแทน ทางกรมอนามัยได้โพสตัวอย่างข้อความอวยพรให้ทางเฟชบุ๊ก

    หากยังอยู่ด้วยกันในบ้านเดียวกัน สามารถกราบขอพรผู้สูงอายุในบ้านได้ ผู้สูงอายุ บุตรหลานต้องสวมหน้ากากอนามัยเว้นระยะห่าง งดการรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่แบบใกล้ชิด การสัมผัสมือ กอดหอม

    อีกหนึ่งสิ่งที่สามารถทำได้ คือ การสรงน้ำพระที่บ้าน โดยเน้นก่อนการสรงน้ำ ควรล้างมือให้สะอาดก่อนแลพเว้นระยะห่าง รวมถึงในปีนี้สามารถส่งมอบกระเช้าสุขภาพให้ผู้สูงอายุผ่านการเลือกซื้อออนไลน์ เช่น อาหารสุขภาพ อุปกรณ์การดูแลสุขภาพ.

    หากครอบครัวใดไม่มีใครต้องควบคุมอาการเฝ้าระวัง14วัน ให้ยึดหลัก ทำความสะอาดบ้านบ่อยๆ กลางวันปิดแอร์ ระบายอากาศภายในบ้านให้โปร่ง เช็ดถู / ส่วนคนที่จำเป็นต้องออกไปทำงานนอกบ้าน หรือ ซื้อของ กลับมาถึงบ้านให้ถอดรองเท้า อาบน้ำให้สะอาด งดการคลุกคลี กอดหอม แต่สามารถพูดคุยได้ปกติ

    The post กรมอนามัยแนะ ปชช.งดเดินทางกลับภูมิลำเนาช่วงสงกรานต์ appeared first on SpringNews.

    Source : #Springnews #สปริงนิวส์

     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,300
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Setiawan

    พายุหิมะทำให้เกิดภัยพิบัติ
    ประเทศจีน 10 เมษายน 2563

    วิดีโอคือมณฑลเจียงหนาน (Shangnan County)
    ฤดูใบไม้ผลิที่เย็นทำให้พืชผลเสียหายอย่างรุนแรง

    Blizzard caused disaster.
    China April10 2020

    The video is Shangnan County.
    The cold spring has severely damaged crops.

     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,300
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Setiawan

    พายุหิมะที่ส่านซี - ซานตงทำให้เกิดภัยพิบัติ ประเทศจีน วันที่10 เมษายน 2563

    วิดีโอคือมณฑลเจียงหนาน (Shangnan County)
    ฤดูใบไม้ผลิเย็นทำให้พืชผลเสียหายอย่างรุนแรง
    .
    Shaanxi-Shandong blizzard caused disaster. China April10 2020
    The video is Shangnan County.
    The cold spring has severely damaged crops.

     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,300
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Setiawan

    การปะทุของภูเขาไฟ #Merapi, ชวา, ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อเช้านี้วันที่ 10 เมษายน 2563 เวลา 09.10 น.

    มีการบันทึกการปะทุของ seismogram ด้วยความกว้าง 75 มม. และระยะเวลา 103 วินาที

    ความสูงของคอลัมน์เถ้าภูเขาไฟสูงถึง 3,000 เมตรจากยอดเขา

    ทิศทางของลมเมื่อมันพัดผ่านไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ

    สถานะการแจ้งเตือนตั้งแต่ 21 พฤษภาคม 2018 https://t.co/IRb5UV4Jp7
    .
    Eruption on #Merapi volcano, Java, Indonesia this morning April 10, 2020 at 09.10 AM.

    Eruptions were recorded on a seismogram with an amplitude of 75 mm and a duration of 103 seconds.

    Ash column height was observed ± 3,000 meters from the summit.

    The direction of the wind when it erupts to the Northwest.

    Alert status since May 21, 2018 https://t.co/IRb5UV4Jp7

     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,300
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Setiawan

    ที่Salmi, ประเทศคูเวตวันที่ 10 เมษายน 2020
    Salmi, Kuwait April10 2020

     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,300
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Setiawan

    พายุทรายที่ Hafar Al-Batin, ซาอุดิอาระเบีย ในวันที่ 9 เมษายน 2563
    Sand storm Hafar Al-Batin, Saudi Arabia April9 2020

     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,300
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Setiawan

    สิงคโปร์ได้กักกันอาคารที่พักขนาดใหญ่สี่แห่งซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของคนงานในเอเชียใต้จำนวนหมื่นคนซึ่งมีผู้ตรวจพบมากกว่า 200 ราย

    แรงงานอพยพในสิงคโปร์กำลังอยู่ในความหวาดกลัวหลังจากมีการติดเชื้อ # โคโรนาไวรัสในหอพักซึ่งพวกเขากล่าวว่าสภาพที่แออัดและสกปรก ทำให้ระยะห่างทางสังคมเป็นไปไม่ได้

    รัฐในเมืองซึ่งกำลังต่อสู้กับโรคระบาดที่เลวร้ายลง ในสัปดาห์นี้กักกันอาคารที่พักขนาดใหญ่สี่แห่ง ซึ่งมีที่อยู่อาศัยเป็นจำนวนมากเป็นเอเชียใต้ ซึ่งมีผู้ป่วยกว่า 200 รายที่ถูกตรวจพบ

    มีการบันทึกการติดเชื้อในสถานที่อื่น ๆ จำนวนหนึ่ง

    Singapore has quarantined four large dormitory complexes housing tens of thousands of mostly South Asian workers, where more than 200 cases have so far been detected.

    Migrant workers in Singapore are living in fear following a surge of #coronavirus infections in their dormitories where they say cramped and filthy conditions make social distancing impossible.

    The city-state, which is battling a worsening outbreak, this week quarantined four large dormitory complexes housing tens of thousands of mostly South Asian workers, where more than 200 cases have so far been detected.

    Infections have also been recorded in a handful of other facilities.

     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,300
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Setiawan

    หมวด 5 เขตร้อนพายุไซโคลน #HAROLD กระทบ #Vanuatu และ # ฟิจิด้วยลมที่พัดทำลายและน้ำท่วม
    รายงานความเสียหายรุนแรง

    ระบบกำลังออกจาก #Tonga และในที่สุดก็อ่อนกำลังลงไปจากพื้นที่ใด ๆ

    A Category 5 Tropical Cyclone #HAROLD smashed #Vanuatu and #Fiji with destructive winds and flooding.
    Severe damage reported.

    The system is now leaving #Tonga and finally weakening going away from any land areas.

     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,300
    ค่าพลัง:
    +97,150
    โควิด 19 ในอินโดฯระบาดหนัก ยอดตายพุ่ง อุปกรณ์การแพทย์ขาดแคลน

    ข่าวโควิดล่าสุด ในขณะที่ประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) กำลังวุ่นวายอยู่กับการรับมือการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อินโดนีเซีย เป็นประเทศที่บอบช้ำจากปัญหานี้มากที่สุด เนื่องจากเป็นประเทศที่มีอัตราการเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 สูงที่สุดในกลุ่มประเทศอาเซียน และสูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกเกือบ 2 เท่า สะท้อนปัญหาการขาดแคลนอุปกรณ์ทางการแพทย์และชุดตรวจโควิด-19

    อินโดนีเซีย เปิดเผยว่ามีคนติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่(โรคโควิด-19) 2 คนแรกเมื่อวันที่ 2 มี.ค. และภายใน 1 เดือน ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่า ที่เพิ่งรายงานไปเมื่อวันที่ 3 เม.ย.เพิ่มขึ้นเป็น 1,986 คน และยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 181 ทำให้อินโดนีเซียเป็นประเทศที่มีจำนวนผู้เสียชีวิตมากที่สุดในอาเซียน และมีอัตราการเสียชีวิตมากที่สุดในภูมิภาคด้วย โดยขณะนี้ อัตราการเสียชีวิตในอินโดนีเซียอยู่ที่ 9.1% น้อยกว่าอิตาลี ซึ่งมีอัตราการเสียชีวิตสูงที่สุดในโลกเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

    ในขณะที่หมอประจำโรงพยาบาลรัฐแห่งหนึ่ง ชานกรุงจาการ์ตา เปิดใจว่า ทุกวันนี้ไม่สบายใจทุกวันเกี่ยวกับปัญหาการขาดแคลนอุปกรณ์และเครื่องไม้เครื่องมือทางการแพทย์ ท่ามกลางคนไข้ที่เข้ามารับการรักษาที่โรงพยาบาลเพิ่มขึ้นทุกวัน จนล่าสุด คณะแพทย์และพยาบาลตัดสินใจใช้พลาสติกที่เป็นชุดกันฝนราคาถูกมาปรับใช้เป็นพลาสติกกันเชื้อไวรัสขณะทำงาน

    The post โควิด 19 ในอินโดฯระบาดหนัก ยอดตายพุ่ง อุปกรณ์การแพทย์ขาดแคลน appeared first on SpringNews.

    Source : #Springnews #สปริงนิวส์

     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,300
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เยเมน เจอผู้ป่วยรายแรก

    คณะกรรมการฉุกเฉินแห่งชาติของประเทศเยเมน ทวิตยืนยัน กรณีพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคโควิด-19 รายแรกของประเทศ โดยในรายงาน พบผู้ป่วยติดเชื้อที่จังหวัด ฮัดรามัด (Hadhramaut) ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเยเมน

    เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (8 เม.ย.) กลุ่มพันธมิตรซาอุฯ นำโดยกลุ่มกบฏเฮาติ (Houthi) ในเยเมนได้ประกาศหยุดยิงเป็นเวลา 2 สัปดาห์ และให้มีผลในวันถัดมา ตามการรายงานของสำนักข่าวซาอุดิอาระเบีย (SPA)

    SPA กล่าวว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าวได้รับแจ้งจากเลขาธิการสหประชาชาติ แอนโทนิโอ กูเทเรส (Antonio Guterres) ที่เรียกร้องให้หยุดการสู้รบในประเทศเพื่อตอบโต้การแพร่กระจายของโควิด-19

    The post เยเมน เจอผู้ป่วยรายแรก appeared first on SpringNews.

    Source : #Springnews #สปริงนิวส์

     

แชร์หน้านี้

Loading...