ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    คนไทยไม่กินชูชิ
    .
    ในญี่ปุ่นตอนนี้มีข่าวคนไทยไม่กล้ากินซาชิมิในช่วงนี้เพราะกลัวไวรัส ในข่าวใช้คำว่า “เป็นข่าวลือผิดๆ(ว่ากินแล้วจะติดไวรัส)” ทำให้ยอดขายร้านอาหารญี่ปุ่นลดลง 30-40%
    โดยเรื่องนี้ในเว็บไซต์สถานทูตญี่ปุ่นในไทยก็ได้กล่าวถึงเรื่องนี้เหมือนกัน
    ขอตัดลอกจาก จม สถานฑูต
    .
    ".มีการปล่อยข่าวลือออกมาว่าปลาดิบของญี่ปุ่นมีเชื้อโรคปนเปื้อน เป็นต้น แน่นอนว่าตัวอย่างเหล่านี้ไม่ใช่กรณีที่เกิดขึ้นโดยทั่วไป แต่ก็ถือเป็นเรื่องที่น่าเจ็บปวดใจอย่างยิ่ง เพราะทั้งหมดนี้ล้วนเป็นคำร้องเรียนจากชาวญี่ปุ่นที่รักในประเทศไทยทั้งสิ้น"
    .
    แอตลองสอบถามคนที่ไปญี่ปุ่นพบว่าส่วนใหญ่เลี่ยงจริงๆเนื่องจากซูชิต้องปั้นด้วยมือ + การรณรงค์ในบ้านเราให้ทานร้อนเลยทำให้นักท่องเที่ยวไทยที่ไปญี่ปุ่นตอนนี้เลี่ยงอาหารกลุ่มซูชิ
    ทำให้ยอดขายซูชิญี่ปุ่นตกลง

     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Helen Regan โปรดิวเซอร์ฝ่ายดิจิทัลของ CNN เขียนบทความ ระบุว่า การระบาดของไวรัสโคโรนาและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นปัญหาที่แตกต่างกัน แต่ทั้งสองมี 2 ลักษณะที่เหมือนกัน นั่นคือเป็นวิกฤตการณ์ระดับโลกที่คุกคามชีวิตของผู้คนนับล้าน แต่ไวรัสโควิด-19 เป็นภัยคุกคามเฉพาะหน้าที่กระทบในทันที และอาจตายได้ในเวลาไม่นาน
    .
    แตกต่างจากปัญหาโลกร้อนที่ยังพอมีเวลาแก้ไขก่อนที่จะถึงจุด tipping points หมายถึงวิกฤตที่เลวร้ายจนไม่สามารถแก้ไขกลับมาให้คืนดีได้อีก เช่น เมื่อเลยจุด tipping points ไปแล้วโลกของเราจะร้อนขึ้นจนน้ำแข็งจำนวนมหาศาลละลายไม่หยุด จนน้ำท่วมเมืองใหญ่ริมทะเลจนหมด
    .
    กว่าจะถึง tipping points ใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง และเมื่อแก้ไขอะไรไม่ได้แล้วยังต้องรออีกหลายสิบปีกว่าที่โลกจะเผชิญกับวิกฤตที่กระทบต่อชีวิตผู้คนนับล้านอย่างที่บอก
    .
    แม้ว่าโลกร้อนจะไม่ทำให้เราตายในทันที แต่มันทำให้ชีวิตของพวกเราลำบากขึ้นแล้ว เช่น อากาศที่ร้อนจัดขึ้นทุกที ฟ้าฝนที่แปรปรวน สภาพอากาศที่คาดเดาไม่ได้ สิ่งเหล่านี้กระทบเราโดยตรงและยังมีผลทางอ้อม เช่น ภัยพิบัติที่ถี่ขึ้นจนกระทบเศรษฐกิจ
    .
    โลกร้อนยังทำให้ permafrost หรือดินที่แช่แข็งมานานหลายหมื่นปีของพื้นที่หนาวจัดละลายอย่างรวดเร็ว ปลดปล่อยแบคทีเรียและไวรัสที่ถูกขังไว้เมื่อหลายหมื่นปีมาแล้วออกมา เรื่องนี้ได้เกิดขึ้นแล้วที่ไซบีเรียเมื่อหลายปีก่อนซึ่งเชื้อแอนแทร็กซ์จากหลายหมื่นปีก่อนโผล่ออกมาอีกครั้งเมื่อน้ำแข็งละละลาย
    .
    ดังนั้น โลกร้อนกับไวรัสจึงเป็นภัยคุกคามที่น่ากลัวพอๆ กัน เมื่อคิดดูดีๆ โรคระบาดในระยะหลังเกิดจากการทำลายระบบนิเวศโดยตรง เช่น การรุกพื้นที่ป่าจนทำให้ค้างคาวต้องออกมาเกลือกกลั้วกับแหล่งที่อยู่อาศัย หรือคนไปหาสัตว์ป่าแปลกๆ มากินกันมากขึ้น
    .
    ปัญหาใหญ่ทั้ง 2 ปัญหาของโลกจึงเกี่ยวข้องกัน แม้ว่าตอนนี้เราจะต้องทุ่มเทเพื่อสู้กับไวรัสก่อน เพราะอันตรายมากกว่า แต่เราจะต้องไม่ลืมว่ายังมีภัยคุกคามที่ร้ายพอๆ กันรอตะครุบเราอยู่

    อ่านคอลัมน์ Opinion ฉบับเต็มได้ที่: http://www.igreenstory.co/tipping-points/

     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    อิตาลี ตายแซงจีนแผ่นดินใหญ่ กองทัพต้องใช้รถคอนวอยทหาร ⚰ ทะยอยขนศพผู้เสียชีวิตจากไวรัส โควิด - 19 (มีภาพ)

    อิตาลี มีอัตราการเสียชีวิตเฉลี่ยวันละ 350 คนขึ้นไปนับแต่วันอาทิตย์ที่ 22 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา และตำรวจได้จับกุมประชาชนกว่า 43,000 คน ที่ออกมาเดินเล่น วิ่งออกกำลังกาย ไปเที่ยวที่อโคจร โดยไม่มีเหตุอันควร หลังจากรัฐบาลออกมาตรการ lockdown เมืองไม่สำเร็จ เพราะประชาชนส่วนหนึ่งยังไม่ให้ความร่วมมือเท่าที่รัฐต้องการ ประมาณว่ายังไม่ตื่นตัวนัก โดยการปิดเมืองจะสิ้นลงในวันที่ 3 เมษายน นี้

    เป็นเหตุให้ ยอดผู้เสียชีวิตเมื่อวานเพียงวันเดียว (เพียง 24 ชม ⏳) เพิ่มขึ้นมา ถึง 427 คน

    นับว่ายอดเสียชีวิตของอิตาลี ใน 30 วันแรก
    ได้แซงจีนแผ่นดินใหญ่ เรียบร้อยแล้ว

    โดยหากนับระยะเวลาตั้งแต่พบเคสแรกจนครบ 30 วัน จีน เสียชีวิตรวมเพียง 3,245 คน นับตั้งแต่สิ้นปี 2019 จนถึงสิ้นเดือนมกราคม 2020

    แต่อิตาลี เสียชีวิตรวม 3,405 คน นับตั้งแต่พบเคสแรก ในเดือนกุมภาพันธ์ 2020 ที่ผ่านมา

    จากกราฟจะเห็นว่า จีน เสียชีวิตราว 2,200 คนใน 30 วันแรก แต่อิตาลี เสียชีวิต 3,000 คน ในระยะเวลาเพียง 24 วันเท่านั้น

    ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อของอิตาลี รวมเป็นกว่า 35,000 คนแล้ว และแม้ว่า อิตาลีจะเสียชีวิตรวม 3,405 คน แต่ก็รักษาหายแล้วถึงราว ๆ 4,000 คน

    นอกจากนั้น อัตราการติดเชื้อเริ่มไต่ระดับลดลง จาก 12.6% เหลือเพียง 8.4% คือติดเชื้อช้าลงเรื่อย ๆ ตามหลักการระบาดวิทยา ที่ประชาชนจำนวนหนึ่ง จะเริ่มมีภูมิคุ้มกันขึ้นมาโดยธรรมชาติ

    ความเคร่งเครียดเกิดในรัฐเบอร์กาโม Bergamo รัฐที่เกิดการระบาด outbreak รัฐแรก เพราะรถคอนวอยทหาร convoy military truck ต้องลำเลียง ⚰ ผู้เสียชีวิต กว่า 60 ศพ เข้าสู่สุสาน ท่ามกลางความบีบคั้นกดดันและหมองหม่น เมื่อค่ำวันพุธที่ 18/03/2020 ผ่านมา

    Rest In Peace

    Cr. Telegraph UK

     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    กาฬสินธุ์ มีเซียนมวยติดเชื้อโควิด-19 รายเดียว ตลาดหงอยแม่ค้าเหงา
    กาฬสินธุ์ ประกาศมาตรการเฝ้าระวังโควิด-19 ครบทั้ง12 ข้อ ยังพบผู้ติดเชื้อรายเดียวคือเซียนมวย เฝ้าระวังเพิ่มขึ้น 7 ราย ตลาดโรงสี เงียบเหงาหลังคนติดเชื้อระบุ"แวะมาเที่ยว"
    Source : #ไทยรัฐ #ไทยรัฐทีวี #Thairath #ThairathOnline

     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    แบ่งปันจาก Environman

    โลกร้อนทำพิษกรีนแลนด์วิกฤต น้ำแข็งละลายฮวบ!
    6 แสนล้านตันในฤดูร้อนปีที่แล้ว มากเพียงพอที่จะทำน้ำทะเลโลกสูงขึ้น 2.2 มิลลิเมตร ภายใน 2 เดือน!

    ระดับน้ำทะเลทั่วโลกเพิ่มขึ้น 2.2 มิลลิเมตรภายใน 2 เดือนจากการที่น้ำแข็งกรีนแลนด์ละลาย

    ปีที่แล้วอุณหภูมิที่สูงขึ้นทำน้ำแข็งกรีนแลนด์ละลายหนัก ทำให้เราได้เห็นภาพสุนัขลากเลื่อนวิ่งอยู่บนน้ำแข็งที่ละลายคล้ายทะเลสาบแทนหิมะ โดยนักวิทย์เผยว่ามันละลายเร็วขึ้นกว่าช่วง 1990 ถึง 7 เท่า ซึ่งกำลังทำให้ระกดับน้ำทะลสูงขึ้นและส่งผลกระทบกับทั้งโลกแล้ว

    โดยฤดูร้อนของปีที่ผ่านมามีอุณหภูมิที่อุ่นขึ้นมากทำให้น้ำแข็งในกรีนแลนด์หายไปกว่า 600,000 ล้านตัน จากผลวิจัยระบุว่าการละลายของน้ำแข็งนั้นมากพอที่จะทำให้ระดับน้ำทะเลโลกเพิ่มขึ้น 2.2 มิลลิเมตร ภายในระยะเวลาแค่สองเดือน!

    การวิเคราะห์ข้อมูลจากดาวเทียมเผยให้เห็นว่าเราสูญเสียน้ำแข็งจำนวนมหาศาลภายในระยะเวลาไม่กี่เดือน จากการที่อุณหภูมิเพิ่มสูงผิดปกติบริเวณขั้วโลกเหนือ และเมื่อปีที่ผ่านมานั้น อุณหภูมิเพิ่มสูงกว่าเดิมจนทำลายสถิติในอาร์กติก ทำให้น้ำแข็งในทะเลมีเหลือน้อยติดอันดับที่สองตั้งแต่เคยบันทึกมา

    ต่างจากการละลายของน้ำแข็งในทะเล การละลายของแผ่นน้ำแข็งบนดินส่งผลโดยตรงต่อการเพิ่มขึ้นของระดับน้ำทะเล ซึ่งก่อให้เกิดอันตรายต่อเมืองชายฝั่งทั่วโลก นักวิทยาศาสตร์คำนวนว่าตั้งแต่ปี 2002-2019 น้ำแข็งกรีนแลนด์ได้หายไปเฉลี่ย 268,000 ล้านตัน ซึ่งจำนวนกว่าเกือบครึ่งของ 268,000 ล้านตันนั้นหายไปในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา

    ธารน้ำแข็งทั่วโลกกำลังละลายอย่างต่อเนื่อง เพราะสภาพอากาศที่ร้อนจัด โดยปกติน้ำแข็งมีหน้าที่สะท้อนพลังงานแดดกลับสู่อวกาศ แต่เมื่อมันมีน้อยลง ก็ไม่มีอะไรสะท้อนความร้อนออกไป พื้นดินกลับกักเก็บความร้อนมากขึ้น ยิ่งทำให้อากาศบนพื้นผิวโลกอุ่น น้ำแข็งละลายมากขึ้นไปอีก

    นักวิทยาศาสตร์ระบุว่า ตอนนี้น้ำแข็งกรีนแลนด์ละลายเร็วมากกว่าในช่วงทศวรรษที่ 1990 ถึง 7 เท่า ทำให้คนจำนวนกว่า 400 ล้านคนต้องอยู่ในความเสี่ยงที่ต้องเผชิญกับน้ำท่วมทุก ๆ ปีในช่วงปลายศตวรรษ

    นอกจากนี้วิจัยล่าสุดจาก University of California พบว่าแผ่นน้ำแข็งที่ใหญ่ที่สุดของโลกที่อยู่ที่แอนตาร์กติกากำลังค่อย ๆ ละลายหายไป อย่างไรก็ตาม จากการสำรวจในบริเวณอื่นอย่างทางส่วนตะวันตกของแอตแลนติก พบว่าแผ่นน้ำแข็งใหญ่ขึ้นเนื่องจากหิมะที่ตกหนัก ซึ่งจะเข้ามาช่วยแทนที่เจ้าแผ่นน้ำแข็งที่หายไปในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมาในส่วนอื่นๆของทวีป

    Richard Alley นักวิทยาธารน้ำแข็งจาก Penn State University ระบุว่า การที่เรามีเทคโนโลยีที่สามารถคำนวนน้ำหนักของแผ่นน้ำแข็งผ่านดาวเทียมได้เป็นเรื่องที่สุดยอดมาก เพราะมันช่วยให้เราทราบและเข้าใจสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้น

    ดูเหมือนว่าก๊าซเรือนกระจกที่เราก่อ กำลังส่งผลกระทบทำให้โลกร้อน ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ที่กำลังย้อนกลับมาทำร้ายเราแล้ว คงถึงเวลาเราเร่งทำอะไรบางอย่างก่อนสายเกินไป

    ที่มา

    https://www.theguardian.com/science/2020/mar/19/greenland-ice-melt-sea-level-rise-climate-crisis







    เด็กหญิงแก้มยุ้ยเป็นมิตร
    environman

     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ทิ้งหน้ากากอนามัยถังสีส้ม กทม.ตั้งวางที่ 50 สำนักงานเขตและจุดอื่นๆรวม 174 จุด
    เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 และเพื่อความปลอดภัยของประชาชนและบุคลากรผู้ปฏิบัติหน้าที่เก็บขนมูลฝอยของ กทม. กทม.ขอความร่วมมือประชาชนแยกทิ้งหน้ากากอนามัย
    Source : #ไทยรัฐ #ไทยรัฐทีวี #Thairath #ThairathOnline
     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    สาวจีนในไทยอาละวาด ถุยน้ำลายป้ายเบาะรถทัวร์ หลังไม่ยอมให้ตรวจหาเชื้อ

    เป็นเรื่องราวที่สร้างความหนักใจให้แก่ผู้พบเห็น เมื่อมีสาวจีนรายหนึ่งนั่งรถทัวร์จาก กรุงเทพลง จ.สระบุรี ระหว่างนั่งบนรถเธอมีการถุยน้ำลายเเล้วนำมาถูมือถูตามเสื้อผ้าตัวเอง เเละได้ขยับเปลี่ยนที่นั่งบนรถหลายตำเเหน่ง หลังจากรถเข้ามาจอดที่ท่า เเละลงจากรถมีผู้หญิงเข้ามาเเจ้งเจ้าหน้าที่ว่ามีเหตุการณ์เกิดขึ้น เจ้าหน้าที่เลยเข้าไปสอบถามละ ได้เรียกรถสาธารณสุขเพื่อเข้ามารับไปตรวจหาเชื้อ COVID-19 แต่หญิงคนจีนไม่ยอมไปเเล้วบอกว่า อีกสองวันจะกลับจีน เเละได้เดินหนีไปจากบขส.สระบุรีไปทางสุขอนันต์

    ล่าสุดผู้ใช้เฟสบุ๊กชื่อ Panda Motor ศูนย์จำหน่ายรถมอเตอร์ไซค์ทุกยี่ห้อ ได้ออกมาโพสต์ถึงเคสสาวจีนที่ไล่ถุยน้ำลาย ว่าเจ้าหน้าที่ได้จับตัวได้แล้วโดยระบุว่า…

    จับกุมได้แล้ว!! ญ.จีนจะแพร่เชื้อจึงเดินทางรถทัวร์จากกทม.ไปสระบุรี ระหว่างอยู่บนรถ คายหมากฝรั่งขยำทิ้งลงพื้น ถุยน้ำลายใส่กระดาษทิ้งลงพื้น เปลี่ยนที่นั่งบนรถเพื่อเอาน้ำลายป้ายทุกเบาะบนรถตลอดทาง แล้วจะหนีขึ้นรถไฟอีกเพื่อถุยน้ำลายอีก ตอนนี้มีคลิปก่อเหตุออกข่าวทั่วแล้ว

    เจ้าหน้าที่กล่าว
    เคสคนจีนที่สระบุรี เขานั่งรถไฟมาที่หัวลำโพง
    ระหว่างคุมตัว เขาถุยน้ำลายใส่ผม แน่นอนว่าอย่างที่เห็นผมจับเค้ากดลงพื้น เพื่อปิดปาก ตอนนี้รอทาง รพ.ศิริราช ทำการตรวจ ในตอนเช้า 07:51 น.

    CR : กู้ภัยสว่างสระบุรี จุดพระฉาย

    The post สาวจีนในไทยอาละวาด ถุยน้ำลายป้ายเบาะรถทัวร์ หลังไม่ยอมให้ตรวจหาเชื้อ appeared first on SpringNews.

    Source : #Springnews #สปริงนิวส์

     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในอินโดฯพุ่งกว่า 300 เสียชีวิต 25 ราย

    นายอะห์หมัด ยูรีแอนโต โฆษกรัฐบาลด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ระบุว่า พบผู้ติดเชื้อใหม่ 82 ราย ทำให้ยอดรวมขยับสูงถึง 309 ราย โดยมีผู้หายจากอาการป่วย 15 ราย

    ขณะที่นายโจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย สั่งให้หน่วยงานทางการที่เกี่ยวข้องดำเนินการตรวจหาผู้ติดเชื้อโดยด่วน และครอบคลุมโรงพยาบาลหลายแห่งยิ่งขึ้น รวมถึงกระตุ้นให้สถาบันวิจัยทั่วประเทศ เร่งดำเนินการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสดังกล่าว

    ทั้งนี้ รัฐบาลอินโดนีเซีย วางแผนใช้อาคารที่อยู่อาศัยในเขตเกมาโยรัน ตอนกลางของกรุงจาการ์ตา ซึ่งเคยเป็นที่พักอาศัยชั่วคราวของนักกีฬาที่เข้าร่วมการแข่งขันเอเชียนเกมส์ 2018 รวมถึงโรงแรมอีกหลายแห่ง ให้เป็นสถานที่กักตัวผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือโรคโควิด-19

    The post ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในอินโดฯพุ่งกว่า 300 เสียชีวิต 25 ราย appeared first on SpringNews.

    Source : #Springnews #สปริงนิวส์

     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ฮ่องกงเผย ผู้ป่วยโคโรน่าไวรัสที่หายแล้ว ปอดอาจทำงานลดลด

    สาธารณสุขฮ่องกงเผยว่า ผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรน่า หรือโควิด-19 ที่รักษาหายแล้ว มีปัญหาการทำงานของปอด เช่น หายใจหอบในขณะเดินเร็ว โดยการค้นพบนี้มาจากการติดตามสังเกตผู้ป่วยกลุ่มแรกที่รักษาหายและออกจากโรงพยาบาล

    Dr Owen Tsang Tak-yin ผู้อำนวยการจากศุนย์โรคติดต่อของสาธารณสุขที่โรงพยาบาล Princess Margaret Hospital ใน Kwai Chung เผยว่าแพทย์ได้เห็นผู้ป่วยหลายสิบรายที่รักษาหายและออกจากโรงพยาบาล และจากการนัดตรวจ พบว่า 2 ใน 3 ไม่สามารถทำสิ่งที่เคยทำได้ในอดีต

    “พวกเขาหายใจหอบในขณะที่เดินเร็วขึ้น และผู้ป่วยบางรายก็พบว่าความสามารถทำงานของปอดลดลง 20-30% หลังจากที่รักษาหายแล้ว”

    นอกจากนี้ ยังพบว่าผลการสแกนปอดของผู้ที่ติดเชื้อ 9 ราย ที่โรงพยาบาล Princess Margaret ก็พบว่าคล้ายๆ มีฝ้าเกาะกระจกซึ่งเป็นรูปแบบเดียวกัน ซึ่งคาดว่าอวัยวะได้รับความเสียหาย

    แต่ Dr Owen ก็กล่าวเพิ่มว่าผลกระทบระยะยาวของผู้ป่วยที่หายแล้ว เช่น พังผืด หรือการที่เนื้อเยื่อปอดแข็งตัวและการที่ปอดทำงานผิดปกติยังไม่ได้รับการยืนยัน

    ***ติดตามอัพเดทสรุปประเด็นต่างๆ เกี่ยวกับไวรัสโคโรน่าในฮ่องกงได้ที่กระทู้ปักหมุด***


    Source : https://www.scmp.com/news/hong-kong...coronavirus-some-recovered-patients-may-have?

    #ข่าวฮ่องกง #khaohongkong
     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    รายละเอียดมาตรการกักกันเชื้อ ผู้ที่เดินทางเข้ามาฮ่องกงจากต่างประเทศ

    ตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 19 มีนาคมที่ผ่านมา ผู้ที่เดินทางเข้ามาฮ่องกงจากต่างประเทศจะต้องได้รับการกักกัน 14 วัน ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ที่บ้าน

    มาตรการกักกันเชื้อ 14 วันนี้ มีผลบังคับใช้เป็นเวลา 3 เดือนหลังจากวันที่รัฐบาลได้ประกาศ โดยบังคับให้กักกันบุคคลที่เดินทางมาถึงฮ่องกงจากต่างประเทศทุกคน (ยกเว้นมาเก๊าและไต้หวัน)

    ผู้ที่เดินทางเข้ามาฮ่องกงจะต้องยื่นแบบฟอร์มสุขภาพ (health declaration form) และอาจะถูกสุ่มตรวจเพื่อหาไวรัสโคโรน่า ซึ่งขั้นตอนนี้ใช้เวลานาน และต้องสวมสายข้อมือ smart wristband และดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น เพื่อตรวจสอบข้อมูลการเคลื่อนไหว ในช่วงระยะเวลาที่ต้องกักกันเชื้อตลอด 2 สัปดาห์

    โดยสายข้อมือที่พัฒนาโดยมหาวิทยาลัยในฮ่องกงนี้จะทำงานคู่กับแอพฯ และจะเตือนสาธารณสุขและเจ้าหน้าที่ตำรวจทันทีที่ผู้ถูกกักกันออกนอกพื้นที่ สายข้อมือนี้จะทำประมวลผลที่มาจากความแรงหรือความอ่อนของสัญญาณ เช่น Wi-Fi, Bluetooth และ GPS

    ปัจจุบันมีสายข้อมืออยู่ 20,000 ชิ้น และคาดว่าเพียงพอต่อปริมาณการใช้งาน

    ผู้ฝ่าฝืนมาตรการกักกันเชื้อ มีโทษปรับสูงสุด 25,000 เหรียญฮ่องกงและจำคุกสูงสุด 6 เดือน

    ทั้งนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอาหารและสุขภาพ Sophia Chan Siu-chee กล่าวว่ากำลังพิจารณาว่าจะจัด AsiaWorld Expo และโรงพยาบาล North Lantau เป็นศูนย์คัดกรองเพิ่มเติมสำหรับผู้ที่เดินทางมาถึงสนามบินฮ่องกง เนื่องจากคาดว่าผู้คนหลายหมื่นคน มีกำหนดการจะมาถึงในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า

    อย่างไรก็ดี ยังไม่ได้ยืนยันในภายหน้าว่าจะมีการขยายการคัดกรอง โดยต้องทำการตรวจหาเชื้อโควิดทุกคนหรือไม่

    ***ติดตามอัพเดทสรุปประเด็นต่างๆ เกี่ยวกับไวรัสโคโรน่าในฮ่องกงได้ที่กระทู้ปักหมุด***


    Source : https://www.chinadailyhk.com/article/124814#HK-may-expand-screening-facilities-beyond-airport

    #ข่าวฮ่องกง #khaohongkong

     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ฮ่องกงพบผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่ม 16 รายวันนี้ รวมเป็น 208 ราย....รวมทั้งพบหญิงตั้งครรภ์ติดเชื้อรายแรกของฮ่องกง

    Dr Chuang Shuk-kwan หัวหน้าสาขาโรคติดต่อของศูนย์คุ้มครองสุขภาพ ได้ออกมาเปิดเผยว่ามีอย่างน้อย 3 เคสวันนี้ที่มีความเกี่ยวเนื่องกับบาร์ที่ Lan Kwai Fong ซึ่งเมื่อวานนี้ก็มี 2 รายที่ติดมาจากที่นี่เช่นกัน

    “เราจะต้องหาว่ามีการระบาดที่บาร์หรือร้านอาหารที่ Lan Kwai Fong” Dr Chuang กล่าว

    ต้นทางการติดเชื้อของผู้ติดเชื้อ 2 รายใหม่ในกลุ่ม เกี่ยวเนื่องกับชายอายุ 29 ปี ซึ่งอาจนำไปสู่ Pure Fitness gym ย่าน Central ทั้งนี้ทั้งคู่ได้มีการเดินทางไปสิงคโปร์และญี่ปุ่น แต่ก็กลับมาก่อนระยะฟักตัว

    ส่วนอีกรายที่ติดที่ Lan Kwai Fong เขาได้ไปดื่มที่นั่นกับเพื่อนก่อนจะได้พบว่ามีการติดเชื้อ

    ในขณะเดียวก็มีการยืนยันหญิงตั้งครรภ์ติดเชื้อโควิด-19 รายแรกในฮ่องกง โดยเธอมีอายุ 32 ปี และตั้งครรภ์ได้ 16 สัปดาห์ โดยเธอมีไข้และน้ำมูกไหลกลับมาจากอิตาลีและดูไบ

    ***ติดตามอัพเดทสรุปประเด็นต่างๆ เกี่ยวกับไวรัสโคโรน่าในฮ่องกงได้ที่กระทู้ปักหมุด***


    Source : https://www.scmp.com/news/hong-kong...confirms-16-new-cases-health-officials-probe?

    #ข่าวฮ่องกง #khaohongkong

     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    มาตรการใหม่สำหรับคนไทยที่จะเดินทางกลับประเทศไทย

    ตามที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยได้ออกประกาศเรื่อง แนวปฏิบัติสำหรับผู้ดำเนินการเดินอากาศเกี่ยวกับการให้บริการจากท้องที่นอกราชอาณาจักรที่เป็นเขตโรคติดต่ออันตรายกรณีเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) และพื้นที่มีการระบาดต่อเนื่อง ลงวันที่ 19 มีนาคม 2563 นั้น
    สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง ขอแจ้งแนวปฏิบัติสำหรับคนไทยในฮ่องกงและมาเก๊า ที่ประสงค์จะเดินทางเข้าประเทศไทย
    ***ตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคม 2563 เวลา 00.00 น. เป็นต้นไป*** ดังนี้

    1. คนไทยจะต้องแสดงเอกสารประกอบการเช็คอิน ขึ้นเครื่องบิน ดังนี้
    1.1 ใบรับรองแพทย์ ที่ยืนยันว่ามีสุขภาพเหมาะสมต่อการเดินทาง (Fit to Fly Health Certificate)
    1.2 หนังสือรับรองการเดินทางกลับประเทศไทย ออกโดยสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง ซึ่งออกล่วงหน้า 3 วัน (72 ชม.) ก่อนการเดินทาง

    2. คนไทยสามารถขอรับหนังสือรับรองการเดินทางกลับประเทศไทยจากสถานกงสุลใหญ่ฯ โดยนำเอกสารดังต่อไปนี้ มาที่สถานกงสุลใหญ่ฯ ในวันและเวลาราชการ (จันทร์ - ศุกร์ 9.30 - 12.30 น. และ 14.00 - 16.30 น.) (ใช้เวลาดำเนินการออกเอกสารไม่เกิน 30 นาที)
    2.1 หนังสือเดินทางหรือสำเนาหน้าหนังสือเดินทาง
    2.2 เอกสารการสำรองบัตรโดยสารเครื่องบิน หรือ E-Ticket
    2.3 ใบรับรองแพทย์ที่ที่ยืนยันว่ามีสุขภาพเหมาะสมต่อการเดินทาง (Fit to Fly Health Certificate)

    3. หากคนไทยไม่สะดวกเดินทางมาขอรับหนังสือรับรองการเดินทางกลับประเทศไทยจากสถานกงสุลใหญ่ฯ สามารถส่งเอกสารต่อไปนี้ให้สถานกงสุลใหญ่ฯ โดยแนบเป็นไฟล์หรือรูปภาพที่อ่านได้ชัดเจน ทางอีเมล sthai01@thai-consulate.org.hk (โดยใช้ชื่อเรื่องว่า “ขอใบรับรองเพื่อเดินทาง”)
    3.1 สำเนาหน้าหนังสือเดินทาง
    3.2 สำเนาเอกสารการสำรองบัตรโดยสารเครื่องบิน หรือ E-Ticket
    3.3 สำเนาใบรับรองแพทย์ที่ที่ยืนยันว่ามีสุขภาพเหมาะสมต่อการเดินทาง (Fit to Fly Health Certificate)
    3.4 กรอกแบบฟอร์มลงทะเบียนคนไทยที่จะเดินทางกลับประเทศไทย (ดังแนบ) ให้ครบถ้วน
    โดยเมื่อสถานกงสุลใหญ่ฯ ตรวจสอบข้อมูลของท่านแล้ว จะออกหนังสือรับรองฯ ให้และจัดส่งหนังสือรับรองฯ ให้ท่านทางอีเมล์ต่อไป

    หากมีข้อสงสัย สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมจากฝ่ายกงสุลของสถานกงสุลใหญ่ฯ ที่หมายเลขโทรศัพท์ (852) 2521-6481 หรือหมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉิน (852) 6821-1545 / (852) 6821-1546

     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Setiawan

    # อินโดนีเซีย เพื่อปิดพรมแดน Covid-19

    ในเวลาเที่ยงคืนของวันนี้ (19 มีนาคม 2563) อินโดนีเซียต้องปิดพรมแดนสำหรับการต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ และห้ามไม่ให้ประชาชนเดินทางออกนอกประเทศเป็นเวลาหนึ่งเดือนสำหรับการระบาดใหญ่ของโควิด -19 (ไม่ใช่ปิดประเทศ)

    รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ Retno Marsudi ได้ประกาศในระหว่างการประชุมสื่อในพอร์ทัลทางการของกระทรวงต่างประเทศ

    รัฐบาลอินโดนีเซียได้ตัดสินใจหยุดพักหนึ่งเดือนสำหรับนโยบายการมาถึงของวีซ่าโดยไม่ต้องขอวีซ่า (visa-free arrival), วีซ่าเมื่อเดินทางมาถึง (visa-on-arrival) และนโยบายวีซ่าทูต/บริการ ฟรี (free diplomatic/service visa policies)

    “ ดังนั้นชาวต่างชาติทุกคนที่ไปเที่ยวอินโดนีเซียจะต้องขอวีซ่าจากตัวแทนอินโดนีเซียตามวัตถุประสงค์ของการเยี่ยมชม” เธอกล่าวพร้อมเสริมว่าผู้ที่มีศักยภาพในการสมัครวีซ่าต้องแนบใบรับรองสุขภาพที่ออกโดย หน่วยงานด้านสุขภาพในประเทศนั้น ๆ

    #Indonesia To Close Borders Over Covid-19

    At midnight today (March 19, 2020), Indonesia is to close its borders to foreign visitors and prohibit citizens from leaving the country for a month over the Covid-19 pandemic.

    Foreign Minister Retno Marsudi made the announcement during a media conference carried on the Foreign Ministry official portal.

    Indonesian government has decided to suspend for one month the visa-free arrival, visa-on-arrival and free diplomatic/service visa policies.

    “Therefore, every foreigner who visits Indonesia is required to have a visa from an Indonesian representative in accordance with the purpose of the visit,” she said, adding that the potential visitor, when applying for the visa, must attach a health certificate issued by the health authority in their respective country.

     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    หนุ่มน้ำตาแทบไหล หลังลุุุุุุุุุุุุุุุุุุุงแท็กซี่เล่าปัญหา โควิด-19 ทำให้หาเงินไม่ได้

    เป็นเรื่องราวที่แชร์แต่เป็นจำนวนมากเมื่อผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Thammarat Poolpoka เล่าเรื่องราวที่เจ้าตัวมีโอกาสได้คุยกับคุณลุงขับแท็กซี่รายหนึ่ง ลุงได่เล่าปัญหาการระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลให้นักท่องเที่ยวหายหมด ส่งผลให้รายได้หาย ซึ่งผู้โพสต์ได้ระบุแคปชั่นว่า…

    ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Thammarat Poolpoka ได้เขียนเรื่องราวดังกล่าวระบุข้อความว่าระหว่างรอลูกค้า เลยมานั่งคุยกับคุณลุง Taxi ฟังแกเล่าไปกินข้าวกับปลาทู1ตัว แกบอกกินได้ทั้งวันเน้นข้าว มาจอดพักรถ เพราะวิ่งไปก็ไม่มีคนเรียก ลูกค้าในห้างหายหมด ลูกค้าเด็กมหาลัยก็ปิด นักท่องเที่ยวก็ไม่มีเลย พูดไปน้ำตาแกก็คลอไป บอกยังดีที่เถ้าแกลดค่าเช่ารถเหลือวันละ 350 บาท 2 อาทิตย์ที่ผ่านมาวิ่งรถทั้งวันได้กำไรมาตกวันละ 300 บาท แค่พอค่าข้าวที่บ้านเท่านั้นเอง น้ำตาเรานี่ไหลตามลุงแกเองเลย มันหมดอะไรตายอยากไปเลยกับคนหาเช้ากินค่ำแบบนี้ บอกตัวเองสั้นๆ ที่เราว่าแย่แล้วในสถานการณ์แบบนี้ยังมีคนที่แย่กว่าที่เราคิดอีกเยอะ
    #เดี๋ยวมันก็ผ่านไป



    The post หนุ่มน้ำตาแทบไหล หลังลุุุุุุุุุุุุุุุุุุุงแท็กซี่เล่าปัญหา โควิด-19 ทำให้หาเงินไม่ได้ appeared first on SpringNews.

    Source : #Springnews #สปริงนิวส์

     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ไม่จริง ลือพนักงานบริษัทขนส่งสินค้าดัง ติดโควิด-19 ทำขา cf ออนไลน์ผวา
    ลือสะพัด พนักงานบริษัทขนส่งพัสดุและสินค้าเอกชนเจ้าดังติดโควิด-19 ทำเอาผู้สั่งสินค้าออนไลน์ต้องผวา ล่าสุด ตรวจสอบแล้วยังไม่มีมูล
    Source : #ไทยรัฐ #ไทยรัฐทีวี #Thairath #ThairathOnline

     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    อัปเดต 'รายจังหวัด' ที่ไหนมีผู้ป่วย COVID-19 แล้ว จังหวัดไหนยังรอด
    FB_IMG_1584678468072.jpg
     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    บรรยากาศภาพมุมสูงเมือง Chiavenna ในเขตจังหวัด Sondrio แห่งแคว้น Lombardy ทางตอนเหนือของประเทศอิตาลี จากวิกฤตการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ COVID-19

     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    สหรัฐยกระดับเตือนการเดินทางสู่ระดับ 4 ช่วงโควิด-19 ลุกลาม

    กระทรวงต่างประเทศสหรัฐประกาศยกระดับเตือนการเดินทางสู่ระดับ 4 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด โดยสั่งให้ชาวอเมริกันหลีกเลี่ยงการเดินทางทั้งหมดไปยังต่างประเทศ ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทั่วโลก

    กระทรวงต่างประเทศสหรัฐประกาศในเว็บไซต์เตือนการเดินทางว่า “ในประเทศต่างๆ ที่ยังคงมีบริการเที่ยวบินพาณิชย์ขาออกนั้น พลเมืองสหรัฐควรจัดเตรียมการเดินทางกลับมายังสหรัฐในทันที นอกเสียจากว่าพวกเขาเตรียมการที่จะยังคงอยู่ในต่างประเทศเป็นระยะเวลาหนึ่ง”

    การเตือนเดินทางระดับ 4 หมายถึง “ห้ามการเดินทาง” ซึ่งเป็นการเตือนเดินทางระดับสูงสุด หลังจากที่ทางกระทรวงได้เตือนการเดินทางที่ระดับ 3 เมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยเรียกร้องให้ชาวสหรัฐทบทวนการตัดสินใจเดินทางไปยังต่างประเทศ

    การประกาศดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของโรคโควิด-19 ทั่วสหรัฐ โดยข้อมูลล่าสุดจากมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกิ้นส์ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อทั่วสหรัฐในขณะนี้มีจำนวนมากกว่า 11,000 ราย และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 157 ราย

    The post สหรัฐยกระดับเตือนการเดินทางสู่ระดับ 4 ช่วงโควิด-19 ลุกลาม appeared first on SpringNews.

    Source : #Springnews #สปริงนิวส์
     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เช้านี้ตลาดหุ้นไทยบวกแรงเป็นอันดับ 2 รองจากไต้หวัน

    ถ้าสังเกตดีๆ จะเห็นความผิดปกติคือ ราคาน้ำมันที่ดิ่งลงเมื่อวาน มีผลลบน้อยมากกับตลาดหุ้นรอบโลก

    และวันนี้ แค่ไม่มีข่าวร้ายเพิ่มเติม หุ้นก็กลับตัวได้บ้างทันที

    ลองสังเกตุพฤติกรรมตลาดนะครับ โอกาสมันอยู่ในนั้นเสมอ

    #เข้ารอบรีบาวน์รึเปล่า #โอกาสเป็นของผู้กล้า

     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Bank of Thailand Scholarship Students

    FB_IMG_1584679371128.jpg

    (Mar 20) Fed ประกาศใช้ Money Market Liquidity Facility (MMLF) เพื่อสนับสนุนกลไกของตลาดเงินและเศรษฐกิจ โดยให้ Federal Reserve Bank of Boston ให้สภาพคล่องผ่านให้แก่สถาบันการเงินที่ระยะสูงสุด 12 เดือน เพื่อให้สถาบันการเงินนำสภาพคล่องไปเข้าซื้อสินทรัพย์จาก Prime Money Market Fund ตามเงื่อนไขที่กำหนด โดย Fed จะได้รับ credit protection จากกระทรวงการคลังในวงเงิน 10 พันล้านดอลลาร์ สรอ. ขณะที่สถาบันการเงินไม่ต้องคง capital requirement และ leverage requirement สำหรับธุรกรรมที่ดำเนินภายใต้ MMLF ทั้งนี้ ในช่วงวิกฤติการเงินโลกระหว่างปี 2008-2009 Fed Boston ได้ประกาศใช้ MMLF ในรูปแบบคล้ายกัน

    นักวิเคราะห์คาดว่ามาตรการดังกล่าวจะช่วย
    (1) จำกัดอัตราผลตอบแทนของ CP ที่เข้าข่ายให้อยู่ไม่เกินต้นทุนประมาณ 1.35% ได้ [คำนวณจากอัตราดอกเบี้ยที่ MMLF รับซื้อ (1.25%) บวก 0.10% (intermediation cost)] หลังจากที่อัตราดอกเบี้ย 3M CP (1.63%) ปรับสูงขึ้นต่อเนื่องแม้ว่า Fed จะประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 100 bps ก็ตาม

    (2) ลดต้นทุนในการกู้ยืมระหว่าง MMF และ dealer ในตลาด tri-party repo ให้ลงมาต่ำกว่าร้อยละ 0.30 [คำนวณจากอัตราดอกเบี้ยที่ MMLF รับซื้อ (0.25%) บวก 0.05% (transaction cost)] อย่างไรก็ดี ธุรกรรมนี้ไม่น่ามีผลกับอัตราดอกเบี้ยในธุรกรรม overnight general collateral repo (GC repo) และ SOFR ซึ่งเป็นธุรกรรมระหว่าง dealer และนักลงทุนในตลาดทั่วไป

    Source: BoTSS
     

แชร์หน้านี้

Loading...