ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Bank of Thailand Scholarship Students

    FB_IMG_1583918118331.jpg

    (Mar 11) ห้างฯ ปรับตัวหนี “COVID-19” จัดโปรช้อปออนไลน์ คาดธุรกิจค้าปลีกกระทบ 2 แสนล้านบาทปีนี้ : COVID-19 ยังมีความไม่แน่นอนสูง มาตรการจากภาครัฐก็ยังไม่ชัดเจน หน้ากากอนามัยก็ขาดตลาด มีการกักตุนและขึ้นราคา แอลกอฮอล์ก็ดูจะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน หนึ่งในภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบไปเต็มๆ ก่อนเลยคือ ค้าปลีก และมีโอกาสได้รับผลกระทบมากที่สุดด้วย

    จับกลุ่มกลางล่างลำบาก จับกลุ่มกลางบนก็เหนื่อย

    การที่นักท่องเที่ยวมาไทยน้อยลง และน่าจะเงียบเหงายาวตลอดทั้งปี การบริโภคภายในประเทศก็หดตัวจากการเลิกจ้างงาน หรือถูกพักงาน ลดการจ้างทำให้รายได้คนไทยลดลง กำลังซื้อก็น้อยลง ดังนั้น ธุรกิจค้าปลีกจึงรับไปเต็มๆ

    ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า ห้างสรรพสินค้า ร้านค้าสะดวกซื้อ ห้างไฮเปอร์มาร์เก็ต และธุรกิจค้าปลีกที่จับกลุ่มลูกค้าคนไทยระดับกลางถึงล่าง อาจได้รับผลกระทบมาก เนื่องจากกำลังซื้อลดลง ขณะที่ธุรกิจค้าปลีกที่จับกลุ่มระดับกลางบน และ e-Commerce อาจได้รับผลกระทบน้อยกว่า

    ดังนั้น ไม่น่าแปลกใจ ถ้าไปเดินห้างฯ ช่วงนี้ จะโล่งเป็นพิเศษ ไม่มีนักท่องเที่ยวจีน หรือแม้แต่คนไทยเองก็ไม่ค่อยเดิน เพราะวิตกกังวลเกี่ยวกับ COVID-19 ทำให้ธุรกิจค้าปลีกหลายราย ต้องปรับกลยุทธ์เน้นช้อปปิ้งออนไลน์ และ e-Commerce มากขึ้น หรือไม่ก็ต้องอัดโปรโมชั่นหนักๆ เพื่อดึงให้คนยอมออกจากบ้านมาเดินห้างอีกครั้ง

    เซ็นทรัล จัด Hot Price Hot Deal

    ห้างเซ็นทรัล ระบุว่า การทำธุรกิจค้าปลีกได้พัฒนาไปสู่การเป็น Omnichannel ผสมผสานออนไลน์และออฟไลน์เข้าด้วยกันแล้ว ดังนั้นสามารถมาช้อปที่ห้างฯ ช้อปผ่านออนไลน์หรือ ช้อปผ่านการ Chat ได้หมด มีส่วนช่วยกระตุ้นยอดขายแม้จำนวนผู้มาเดินห้างฯ ลดลง

    เซ็นทรัล ได้จัดโปรโมชั่น Central Hot Price Hot Deal ระหว่างวันที่ 11 มี.ค. – 2 มิ.ย. 63 ที่ห้างเซ็นทรัลทุกสาขา มีทั้งลดราคาพิเศษ, ซื้อ 1 แถม 1 แลกรับส่วนลดเพิ่ม 12.5% เมื่อใช้คะแนน เดอะวัน โดยช้อปได้ที่ห้างฯ หรือเว็บไซต์ www.central.co.th หรือผ่านช่องทางไลน์ Central Chat and Shop

    อย่างไรก็ตาม ร้านค้าที่อยู่โซนพลาซ่า ซึ่งจ่ายค่าเช่าพื้นที่ห้างฯ ที่ไม่มีช่องทางออนไลน์อื่น หรือร้านอาหารในห้างฯ อาจได้รับผลกระทบจากจำนวนคนที่มาห้างฯ ลดลงเช่นเดียวกัน

    ขณะที่ Central Online ก็พยายามจัดโปรโมชั่น SHOP SHOP ลด แลก แจก แถม อย่างต่อเนื่องเช่นกัน

    เดอะ มอลล์ Shopping ช้อป ช่วย ไทย ไทยสู้สู้!

    ด้าน เดอะ มอลล์ ก็จัดโปรโมชั่น ช้อป ช่วย ไทย ไทยสู้สู้! 6 มี.ค. – 15 เม.ย.63 โดยเน้นจับลูกค้าที่มี M Card และเน้นช่วงวันเสาร์-อาทิตย์เป็นหลัก เพื่อกระตุ้นให้คนไทยออกมาช้อปปิ้ง เพื่อช่วยไทยด้วยกัน พร้อมมีมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกันเชิงรุกขั้นสูงสุดเพื่อความปลอดภัยของลูกค้า

    โอกาสเปิดสำหรับออนไลน์, O2O และ Delivery

    ขณะที่สถานการณ์โดยรวมยังไม่ดีขึ้น ช่องทางซื้อสินค้าออนไลน์กลายเป็นทางออกสำหรับการซื้อสินค้าทั้งของจำเป็นในชีวิตประจำวัน อาหาร หรือการช้อปปิ้งตามปกติ ดังนั้นจึงเป็นโอกาสให้กับ Shopee-Lazada ซึ่งเป็นผู้นำ e-Commerce ในไทย รวมถึงช่องทางออนไลน์อื่นๆ ดังนั้นช่วงนี้บริการขนส่ง อย่าง ไปรษณีย์ไทย, Kerry Express หรือ Flash Express น่าจะวิ่งกันวุ่น

    นอกจากนี้ บริการ O2O อื่นๆ โดยเฉพาะ Delivery ที่สามารถสั่งให้มาส่งที่บ้านได้ จึงเป็นโอกาสสำหรับ LINE Man, Grab และ GET ด้วย

    คาดกระทบธุรกิจค้าปลีก 2 แสนล้านบาท

    อย่างไรก็ตาม ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า หากการแพร่ระบาดสามารถคุมได้ในครึ่งปีแรก และมีมาตรการกระตุ้นกำลังซื้อจากทางภาครัฐ ตลอดจนมีกิจกรรมส่งเสริมการตลาดของผู้ประกอบการ ควบคู่ไปกับการมีมาตรการดูแลและป้องกันทางด้านสุขภาพให้แก่ลูกค้าที่มาใช้บริการภายในร้านค้าปลีก ก็น่าจะช่วยประคับประคอง และทำให้บรรยากาศการใช้จ่ายในช่วงครึ่งหลังของปีค่อยๆ ทยอยฟื้นตัวได้

    คาดว่าภาพรวมธุรกิจค้าปลีกทั้งปี 2563 จะหดตัวราว 0.8% หรือเป็นเม็ดเงินประมาณ 150,000 ล้านบาท แต่หากสถานการณ์ลากยาวออกไปหรือรุนแรงขึ้น อาจทำให้มูลค่าตลาดค้าปลีกหดตัวถึง 2.2% หรือคิดเป็นเงินค้าปลีกจากนักท่องเที่ยวและคนไทยที่หายไปราว 200,000 ล้านบาท

    โดย matemate

    source: Brandinside.asia
    https://brandinside.asia/department-store-away-from-covid19/
     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Bank of Thailand Scholarship Students

    FB_IMG_1583918376616.jpg

    (Mar 11) ครม.คลอด "บิ๊กแพ็กเกจ" แสนล้าน กู้วิกฤติโคโรนา : ครม.อนุมัติแพ็กเกจชุดใหญ๋ แสนล้าน กู้วิกฤติผลกระทบไวรัสโคโรนา ทั้งมาตรการการเงิน-ภาษี-ประกันสังคม วันที่ 10 มี.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่า ครม.เห็นชอบมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการ และประชาชน ที่ได้รับผลกระทบ จากการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนาชุดที่ 1 ซึ่งเป็นมาตรการชั่วคราว ใต้หลักการตรงเป้าหมายจำเป็น

    โดยมาตรการทางการเงิน ครม.เห็นชอบมาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ หรือซอฟท์โลน ช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมจากการระบาดของไวรัสโคโรนา โดยเตรียมวงเงินไว้ 150,000 ล้านบาท เพื่อให้ผู้ประกอบการรายกลางและรายย่อย กู้ในอัตราดอกเบี้ยต่ำที่ 2% ระยะเวลา 2 ปี วงเงินไม่เกิน 20 ล้านบาท/รายมาตรการพักเงินต้น ลดดอกเบี้ย ขยายระยะเวลาการชำระหนี้ แก่ลูกหนี้ ดำเนินการโดยสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ (SFI) เช่น ธนาคารออมสิน, ธนาคารอาคารสงเคราะห์, ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร และบสย.

    มาตรการช่วยเหลือลูกหนี้สถาบันการเงินที่ได้รับผลกระทบ โดยธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้หารือกับธนาคารพาณิชย์เพื่อผ่อนปรนหลักเกณฑ์ในการอำนวยสินเชื่อของสถาบันการเงิน เพื่อให้สามารถอำนวยสินเชื่อให้แก่ภาคธุรกิจเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้น ซึ่งธปท.ได้ออกประกาศมาแล้วมาตรการเสริมจากสำนักงานประกันสังคม โดยเตรียมสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำไว้ในวงเงิน 30,000 ล้านบาท ดอกเบี้ยเริ่มต้น 3% ในระยะเวลา 3 ปี ให้กู้แก่ผู้ประกอบการที่ขึ้นทะเบียนไว้กับสำนักงานประกันสังคม“ดังนั้นจะมีสินเชื่อทั้ง 1.5 แสนล้าน ประกันสังคมให้อีก 3 หมื่นล้าน ซึ่งเป็นเงินของประกันสังคมเอง ไม่ได้ใช้งบประมาณ “ นายอุตตม กล่าว

    รมว.คลัง กล่าวถึง มาตรการทางภาษีว่า มาตรการแรกคือ มาตรการคืนสภาพคล่องให้ผู้ประกอบการในประเทศ ได้แก่

    1.มาตรการลดอัตราภาษีหัก ณ ที่จ่ายให้กับผู้ประกอบการเป็นการชั่วคราว เพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้ผู้ประกอบการ จาก 3% เหลือ 1.5% เริ่มเม.ย. – ก.ย. 63

    2. มาตรการภาษีเพื่อลดดอกเบี้ยจ่ายให้ผู้ประกอบการ SMEs ที่เข้าร่วมโครงการสินเชื่อพิเศษ 1.5 แสนล้านบาท ด้วยการให้นำไปลดหย่อนภาษีได้ 1.5 เท่า ให้ใช้สำหรับรายจ่ายค่าดอกเบี้ยที่เกิดขึ้นระหว่าง 1 เม.ย. – 31 ธ.ค. 63

    3. มาตรการส่งเสริมเสถียรภาพการจ้างงานที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโคโรนา โดยให้สถานประกอบการนำรายจ่าย ค่าจ้างลูกจ้างในธุรกิจที่เป็นผู้ประกันตัน มาหักรายจ่ายได้ 3 เท่า ตามเกณฑ์และวิธีการที่สรรพากรจะกำหนดขึ้นมา 4. การเร่งคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ให้แก่ผู้ประกอบการในประเทศให้เร็วขึ้น เฉพาะผู้ประกอบการที่ดี โดยหากเป็นผู้ที่ยื่นแบบชำระภาษีทางอินเตอร์เน็ต จะคืนให้ภายใน 15 วัน ส่วนการยื่นที่สำนักงานสาขาของสรรพากร จะคืนให้ภายใน 45 วันนายอุตตม กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ยังมีมาตรการอื่นๆ เช่น

    1. มาตรการบรรเทาการจ่ายค่าน้ำ-ค่าไฟ, การคืนเงินประกันค่าใช้ไฟฟ้า หรือ ค่าประกันมิเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งจะมีการพิจารณาเงื่อนไขเหมาะสมต่อไป
    2. กองทุนประกันสังคม ให้ลดการส่งเงินสมทบเข้ากองทุนฯ ทั้งในส่วนของนายจ้างและลูกจ้าง ซึ่งประกันสังคมและกระทรวงแรงงานจะไปหารือกันในรายละเอียดต่อไป ซึ่งอาจจะมีระยะเวลา 3 หรือ 6 เดือน

    3. มาตรการบรรเทาภาระค่าธรรมเนียม ค่าเช่า ค่าตอบแทนในรูปแบบต่างๆ ของส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ เช่น การลด ชะลอ การเก็บค่า ค่าธรรมเนียม อาทิ ค่าเช่าพื้นที่ราชพัสดุ ซึ่งกรมธนารักษ์จะพิจารณาลดค่าเช่าให้
    4. มาตรการช่วยเหลือตลาดทุน โดยให้ผู้ที่ซื้อหน่วยลงทุนของกองทุนรวมเพื่อการออม (SSF) สามารถนำไปหักลดหย่อนในการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเป็นการชั่วคราวได้เพิ่มอีก 2 แสนบาท ดังนั้นจาก 2 แสนบาทเดิมก็จะเป็น 4 แสนบาท สำหรับเงินลงทุนในระยะเวลาตั้งแต่ 1 เม.ย.-30 มิ.ย.63 โดยอาจจะพิจารณาขยายเวลาให้อีกหากมีความจำเป็นในอนาคต

    นายอุตตม กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ครม.ยังพิจารณาให้มีการกำหนดวงเงิน 2 หมื่นล้านบาทสำหรับเตรียมความช่วยเหลือเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโคโรนา อาทิ จากการถูกเลิกจ้างงาน หรือ สถานประกอบการที่กระทบ พนักงานทำงานไม่เต็มที่ การเสริมสร้างศักยภาพของบุคลากร ก็จะเป็นวงเงิน 2 หมื่นล้านบาทในขั้นต้น ซึ่งกระทรวงการคลังจะหารือกับสำนักงบประมาณในการกำหนดรูปแบบวงเงินนี้และขอบเขตการใข้ให้ครอบคลุม ซึ่งในหลักการครม.ได้อนุมัติแล้ว เพื่อเป็นกองเงินไว้ใช้จ่ายได้ตามความจำเป็น“ซึ่งกระทรวงการคลังก็จะไปเขียนขอบเขตในการดูแล ซึ่งไม่ใช่การแจก ต้องดูไม่ใช่อยู่ดีดีไปแจก อะไรเข้าเกณฑ์ว่าได้รับผลกระทบอย่างไร”

    นายอุตตม กล่าวนายอุตตม ระบุว่า ครม.ยังมีมติ เห็นชอบยกเว้นอากรขาเข้า ของการนำเข้าวัสดุที่เกี่ยวกับหน้ากากอนามัย ก็จะยกเว้นให้เป็นเวลา 6 เดือน

    ด้านดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ครม.ยังเห็นชอบมาตรการด้านงบประมาณเพื่อแก้ปัญหาโควิด19และภัยแล้ง ตามที่สำนักงบประมาณเสนอ 3 ส่วน คือ รายจ่ายประจำ รายจ่ายลงทุนและงบกลางโดยรายจ่ายประจำขอให้หน่วยงานรับงบประมาณดำเนินการ สำหรับงบรายจ่ายประจำที่ไม่ใช่ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปต่างประเทศ ให้ลด 10% เพื่อนำไปในการจัดซื้อจัดต่างๆ และจ้างงานในพื้นที่ ซึ่งยังไม่มีการสรุปว่าจะมีวงเงินเท่าไร เนื่องจากต้องรอวันที่ 13 มี.ค. นี้

    ส่วนงบกลางนั้น ถ้ายังไม่ได้รับการจัดสรรงบจากสำนักงบ ขอให้ชะลอการดำเนินการไปก่อน ถ้าไม่ทันภายใน 10 มี.ค. ให้แจ้งสำนักงบภายใน 13 มี.ค. เพื่อส่งคืน สำนักงบฯ

    Source: ฐานเศรษฐกิจออนไลน์
    https://www.thansettakij.com/conten...homepage_hilight&utm_medium=internal_referral
     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ไม่ปิดสนาม แฟนบอลเข้าแอนฟิลด์ เชียร์หงส์แดงปะทะตราหมี
    ศึกยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก รอบ 16 ทีมสุดท้าย นัดที่ 2 คืนนี้ ที่สนามแอนฟิลด์ อนุญาตให้แฟนบอลของทั้ง 2 ทีมเข้ามาชมในสนามได้ตามปกติ...
    Source : #ไทยรัฐ #ไทยรัฐทีวี #Thairath #ThairathOnline
    .
    ศึกยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก รอบ 16 ทีมสุดท้าย นัดที่ 2 คืนนี้ ที่สนามแอนฟิลด์ อนุญาตให้แฟนบอลของทั้ง 2 ทีมเข้ามาชมในสนามได้ตามปกติ...
    .
    สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานวันที่ 11 มี.ค. ว่า แฟนบอล "หงส์แดง" ลิเวอร์พูล สามารถเข้าสนามแอนฟิลด์ เพื่อชมศึกยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก ในคืนนี้ได้ตามปกติ
    .
    ฝึกร่วม คอบร้าโกลด์ 2020 ที่สระแก้ว เรียนรู้การ กู้ทำลายสนามทุ่นระเบิด
    "ศักดิ์สยาม" สั่ง ทอท.-สนามบินทั่วประเทศ ตรวจเข้มรับผีน้อย สกัดโควิด-19
    เปิดฟ้าส่องโลก : เมื่อจนตรอก ต้องลุกขึ้นสู้ (3)
    ศึกยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก ฤดูกาล 2019-20 รอบ 16 ทีมสุดท้าย นัดที่ 2 วันที่ 11 มีนาคม ที่สนามแอนฟิลด์ ระหว่าง "หงส์แดง" ลิเวอร์พูล แชมป์เก่าจากอังกฤษ ที่จะพบกับ “ตราหมี” แอตเลติโก มาดริด จากสเปน มีข่าวดีสำหรับแฟนบอลทั้ง 2 ทีม สามารถเข้ามาชมการแข่งขันในสนามได้ตามปกติ แม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศอังกฤษ ยังไม่น่าไว้วางใจก็ตาม
    .
    สำหรับเกมนัดแรกที่ทั้งคู่พบกัน แอตเลติโก มาดริด ชนะ 1-0
    .
     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    กระทบหมด! เจ้าของร้านนวดฮึดสู้ภัยโควิด-19 ยอมแบกภาระค่าใช้จ่ายเปิดให้นวดฟรี ขอเพียงทิปช่วยหมอนวด บรรเทาความเดือดร้อนจากผลกระทบนักท่องเที่ยวลด

     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    จาไมก้าเจอแล้ว

    ติดตามข่าว ล่าสุด “COVID-19”
    กดที่ลิ้งค์นี้ —> https://bit.ly/2GsiPr6

    วันนี้ (11 มี.ค. 63) – กระทรวงสาธารณสุขและสุขภาพของประเทศจาไมก้า ประกาศ ยืนยันพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคโควิด-19 เป็นกรณีแรกของประเทศ ในงานแถลงข่าวในเมืองหลวงคิงส์ตันเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (10 มี.ค. 63)
    .
    โดยผู้ป่วยติดเชื้อรายนี้เป็นหญิงจาเมกาที่เคยอยู่ในสหราชอาณาจักรเมื่อเร็ว ๆ นี้ แต่กลับมาที่เกาะเมื่อวันที่ 4 มี.ค. ที่ผ่าน ในขณะนี้เธอถูกกักตัวแยกไว้ตั้งแต่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (8 มี.ค. 63)
    .
    จาไมก้ากำลังดำเนินการหลายขั้นตอนเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของไวรัสโคโรน่า รวมถึงการติดตามผู้ที่เดินทางไปกลุ่มประเทศเสี่ยง 8 ประเทศ ได้แก่ จีน , อิตาลี , เกาหลีใต้ , อิหร่าน , สิงคโปร์ , สเปน , ฝรั่งเศส และเยอรมนี

     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #ด่วน!! #ยกเลิกศูนย์กักโควิด19ของรัฐให้กักที่บ้านแทน
    FB_IMG_1583920049083.jpg
    นายกฯในฐานะประธานศูนย์โควิด-19 ของรัฐบาล นำแถลงข่าว ยกเลิกศูนย์กักกันเพื่อควบคุมโรคโควิด-19 ของรัฐทั่วประเทศ และให้กักตัวที่บ้านแทน โดยให้เจ้าหน้าที่ดูแลเข้ม สั่งเอาผิดทันทีหากไม่ให้ความร่วมมือ

    และสั่งคัดกรองเข้มนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทย 4 ประเทศ ต้องมีวีซ่า-ใบรับรองแพทย์ พร้อมยกเลิก Visa On Arrival (การขอวีซ่าที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง สนามบินปลายทาง) 18 ประเทศ จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น

    #โควิด19
    #ข่าวช่อง3
    #Ch3ThailandNews



     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #โควิด19 #อู่ฮั่น

    อู่ฮั่นมีชายคนหนึ่งที่ถูกเรียกว่าเป็น “พี่ถุงยา”

    เขาชื่อเฟิงเฟิง อายุ 40 ปี เป็นเจ้าหน้าที่ดูแลชุมชนโฮ่วหู เขตเจียงอั้น เมืองอู่ฮั่น สาเหตุที่ชาวจีนเรียกเขาว่า “พี่ถุงยา” คือ เขาผูกถุงยาประมาณ 100 ถุงด้วยเส้นยาวและแขวนบนบ่าทั้งสองข้าง เพื่อนำยามากขึ้นกลับไปแจกจ่ายให้ชาวบ้านในชุมชน เหมือนแขวนประทัดใหญ่ เขาล้อเล่นว่าตัวเองเหมือนบอสใหญ่ที่ชื่อว่า Garrosh Hellscream ในเกมเวิลด์ ออฟ วอร์คราฟต์ (World of Warcraft)

    เฟิงเฟิงเป็นเพียงเจ้าหน้าที่ธรรมดาในชุมชน เนื่องจากว่าเมืองอู่ฮั่นมีผู้สูงอายุและผู้ป่วยโรคต่างๆ ที่ต้องกินยาทุกวัน แต่ไม่สะดวกออกไปซื้อ เขาก็เลยเสนอให้รวบรวมข้อมูลและใบสั่งยาของผู้ป่วยเหล่านี้ และเขาเองไปซื้อที่โรงพยาบาลและร้านขายยา หลังจากที่เขาซื้อกลับมา ชาวบ้านสามารถไปเอาที่ห้องทำงานของชุมชน เฟิงเฟิงต้องซื้อยาให้ชาวบ้าน 50-60 คนทุกวัน
    แม้ว่ารูปร่างอ้วนๆ ชาวจีนก็ชมว่า พี่ถุงยา เป็นคนหล่อมากๆ!

     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    กัมพูชา พบผู้ติดเชื้อรายที่ 3 เป็นหญิงอังกฤษ วัย 65 ปี ที่เดินทางมาจาก นครโฮจิมินห์ เวียดนาม!!

     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #ประกาศงดกิจกรรมวันสงกรานต์ในแต่ละจังหวัด
    จังหวัดที่งดตามรูปครับ มีบ้านใครงดจัดบ้างครับ

    หลายจังหวัด ประกาศงดจัดประเพณีสงกรานต์เกือบทั้งประเทศ ป้องกันการแพร่ระบาด COVID-19

     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    การประชุมไวรัสโคโรนา ยกเลิกเพราะไวรัสโคโรนา

    คณะกรรมาธิการกิจการระหว่างประเทศ ประกาศยกเลิก การประชุมไวรัสโคโรนา ซึ่งเป้นการประชุมโต๊ะกลม หัวข้อ “ทำธุรกิจภายใต้ไวรัสโคโรนา” ที่กำหนดให้มีขึ้นวันศุกร์นี้ ในนครนิงยอร์ก หลังนิวยอร์กพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาเพิ่มสูงขึ้น

    นอกจากนี้ คณะกรรมาธิการดังกล่าว ยังได้ยกเลิกการประชุมที่กำหนดให้มีขึ้นระหว่างวันที่ 11 มีนาคม ถึง 3 เมษายน รวมถึงการประชุมที่วอชิงตัน และกิจกรรมอีกหลายอย่างทั่วสหรัฐฯ

    การประชุมไวรัสโคโรนา ครั้งนี้ เป็นหนึ่งในหลายงานที่ต้องถูกยกเลิก เพราะการระบาดของไวรัสโคโรนาในนครนิวยอร์ก อย่าง นิวยอร์กออโต้โชว์ ที่เลื่อนไปถึงเดือนสิงหาคม

    นิวยอร์ก พบผู้ติดเชื้อกว่า 170 รายแล้ว และยังมีอีก 2,000 รายที่แยกกักกันตัวเองที่บ้าน พร้อมอีก 30 คนที่ทางการสั่งให้กักกันโรค

    นอกจากนี้ ทางการนิวยอร์กได้ส่งเจ้าหน้าที่ความมั่นคงไปยังพื้นที่ทางตอนเหนือของนิวยอร์ก ซึ่งเป็นพื้นที่ที่พบผู้ติดเชื้อจำนวนมาก เพื่อควบคุมการกักกันโรค และเพื่อช่วยส่งอาหารและของจำเป็น

    The post การประชุมไวรัสโคโรนา ยกเลิกเพราะไวรัสโคโรนา appeared first on SpringNews.

    Source : #Springnews #สปริงนิวส์

     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    จี้ นายกฯอังกฤษตรวจโควิด-19 ทันที ได้พบควีน หลัง รมว.สาธารณสุขติดเชื้อ
    ส.ส.อังกฤษจี้ นายกฯบอริส จอห์นสัน จำเป็นต้องตรวจเชื้อโควิด 19 ทันที หลังเชิญ รมว.สาธารณสุขมางานที่บ้านพักก่อนเธอจะป่วย อีกทั้งนายกฯจอห์นสัน ยังได้พบควีนในพระราชพิธีวันเครือจักรภพด้วย
    Source : #ไทยรัฐ #ไทยรัฐทีวี #Thairath #ThairathOnline

     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    สุพรรณบุรี พบ 1 รายติดเชื้อโควิด-19 รุดส่งรักษากทม. ยันรับเชื้อจากผู้ที่เดินทางกลับมาจากตปท.

    จังหวัดสุพรรณบุรี ออกแถลงการณ์จังหวัดสุพรรณบุรี ฉบับที่ 1 เรื่อง สถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี โดยระบุว่า

    จังหวัดสุพรรณบุรี ได้รับรายงานการสอบสวนโรคทางระบาดวิทยา จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี ว่า พบผู้ป่วยยืนยันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVD-19) ในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี จำนวน 1 ราย ขอสงวนช้อมูล อายุและเพศ ผู้ป่วยรายนี้เป็นผู้สัมผัสโรคจากผู้ที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ แล้วมีอาการป่วยระบบทางเดินหายใจ

    ต่อมาตรวจพบว่าติดเชื้อ โดยผู้ป่วยในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรีรายดังกล่าว ยังไม่มีอาการป่วยใดๆ และเป็นการติดเชื้อนอกพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี

    ลำดับเหตุการณ์ ดังนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี ได้รับแจ้งจากสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 5 จังหวัดราชบุรี ว่ามีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ให้ข้อมูลว่า ตนได้สัมผัสกับบุคคลที่มีภูมิลำเนาอาศัยในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี ต่อมาสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี ได้ดำเนินการเฝ้าระวัง ติดตามผู้สัมผัสดังกล่าว และให้เฝ้าสังเกตอาการโดยกักกันสถานที่ให้อยู่ที่บ้าน (Home Quarantine) ติดตามวัดอุณหภูมิ อาการเจ็บป่วยระบบทางเดินหายใจทุกวันตั้งแต่วันที่พบ ตามกระบวนการติดตามผู้ที่เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง (High Risk) เก็บตัวอย่างส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการตามเวลาที่กำหนด ตรวจพบว่ามีการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

    จากนั้นนำผู้สัมผัส(สงสัยป่วย) ดังกล่าวเข้ามาพักรักษาในห้องความดันลบ (Negative pressure room) ของโรงพยาบาลและส่งต่อไปรักษาโรงพยาบาลในกรุงเทพมหานคร

    จากการติดตามผู้สัมผัสของผู้ป่วยรายนี้ มีจำนวน 3 ราย เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง (High Risk) เก็บตัวอย่าง ส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการตามเวลาที่กำหนด ผลไม่พบสารพันธุกรรมคือไม่ติดเชื้อ ติดตามวัดอุณหภูมิ อาการเจ็บป่วยระบบทางเดินหายใจ ทุกวันตั้งแต่วันที่พบ ขณะนี้ทุกคนไม่มีไอและอาการเจ็บป่วยใดๆ (อยู่ในระหว่างการติดตามจนครบ 14 วัน) และให้เฝ้าสังเกตอาการโดยกักกันสถานที่ให้อยู่ที่บ้าน (Home Quarantine) มีการจัดการเพื่อป้องกันการติดเชื้อเป็นอย่างดี

    และอีก 3 รายเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ (Low Risk) ติดตามวัดอุณหภูมิ อาการเจ็บป่วยระบบทางเดินหายใจทุกวันตั้งแต่วันที่พบ ขณะนี้ทุกคนไม่มีไข้และอาการเจ็บป่วยใดๆ (อยู่ในระหว่างการติดตามจนครบ 14 วัน) และให้เฝ้าสังเกตอาการโดยกักกันสถานที่ให้อยู่ที่บ้าน (Home Quarantine) เช่นกัน

    การดำเนินการตามมาตรการควบคุมและป้องกันโรคของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข อย่างเคร่งครัด ไม่พบการแพร่ระบาดหรือติดเชื้อเพิ่มในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี จึงแจ้งมาให้ทราบโดยทั่วกัน และขอให้พี่น้องประชาชนชาวจังหวัดสุพรรณบุรี ร่วมกันปฏิบัติตนในการป้องกันโรคตามคำแนะนำของ
    กระทรวงสาธารณสุข

    The post สุพรรณบุรี พบ 1 รายติดเชื้อโควิด-19 รุดส่งรักษากทม. ยันรับเชื้อจากผู้ที่เดินทางกลับมาจากตปท. appeared first on SpringNews.

    Source : #Springnews #สปริงนิวส์

     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    อ.เจษฎ์ แนะ น้ำยา 5 ชนิด ฆ่าเชื้อโควิด-19 ได้

    จากสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในปัจจุบัน ประชาชนจึงต้องมีความระมัดระวังอย่างยิ่ง ในเรื่องของการป้องกันการสัมผัสเชื้อโควิด-19 ในเบื้องต้น ด้วยการดูแลสุขภาพอนามัย หมั่นล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอด้วยน้ำ และสบู่ หรือแอลกอฮอล์เจลล้างมือ รวมทั้งการใช้หน้ากากอนามัยที่ถูกต้อง

    ล่าสุด อาจารย์เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาโพสต์เฟซบุ๊ก แนะแนวทางประชาชนควรใช้น้ำยาอะไร ฆ่าเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ 2019 ได้บ้าง

    จากที่แชร์ข่าวเกี่ยวกับว่า คนอิหร่านเอาเมทิลแอลดอฮอล์มากดื่ม เพื่อหวังจะฆ่าเชื้อโรค COVID 19 ในร่างกาย จนเสียชีวิตกันหลายคนนั้น !! (จริงๆ เขาให้เอามาทาฆ่าเชื้อ ไม่ใช่ดื่มกิน)

    ผมเลยคิดว่าน่าจะเอาความรู้จาก คณะเภสัชศาสตร์ มหาลัยมหิดล มาสรุปให้ฟังบ้างว่า จริงๆ แล้ว มีสารอะไรที่เราสามารถหาซื้อเอาใช้ฆ่าเชื้อไวรัสไกด้บ้าง

    – การเลือกใช้น้ำยาฆ่าเชื้อในกรณีของโรค COVID-19 ทาง Centers for Disease Control and Prevention (CDC) ของสหรัฐอเมริกา และองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้แนะนำให้ใช้ ethyl alcohol (ethanol) ที่ความเข้มข้นอย่างน้อย 70% โดยปริมาตร (v/v) หรือ sodium hypochlorite เข้มข้น 0.5% ในการทำความสะอาดพื้นผิว

    – สารฆ่าเชื้อที่ใช้ตามบ้านเรือนและสามารถฆ่าเชื้อโคโรน่าไวรัสได้ มี 5 ชนิด ได้แก่ benzalkonium chloride, chloroxylenol, ethyl alcohol, isopropyl alcohol, และ sodium hypochlorite ส่วนมากจะจำหน่ายในความเข้มข้นสูง ดังนั้น ก่อนใช้ ผู้บริโภคต้องนำมาเจือจางด้วยน้ำ ให้มีความเข้มข้นไม่น้อยกว่าความเข้มข้นต่ำที่สุดที่สามารถฆ่าเชื้อได้

    – ตัวอย่างเช่น ไฮเตอร์ Haiter® และ คลอร็อกซ์ Clorox® มีสารโซเดียมไฮโปคลอไรท์ที่ฆ่าเชื้อได้ ในรูปของ available Chlorine อยู่ 6% w/w จึงควรเจือจางให้ได้ความเข้มข้นตามที่เหมาะสม เช่น อาจใช้ 1 ส่วนผสมกับน้ำ 11 ส่วน ก็จะได้ความเข้มข้นโดยประมาณ 0.5%

    – ส่วนน้ำยาฆ่าเชื้อยี่ห้อ เดทตอล นั้น มีขาย 2 ชนิด คือ Dettol® Hygiene Multi-Use Disinfectant กับ Dettol® Antiseptic Disinfectant ซึ่งมีสารออกฤทธิ์ที่แตกต่างกัน :

    – Dettol® Hygiene Multi-Use Disinfectant มีสารออกฤทธิ์เป็น alkyl dimethyl benzoyl ammonium chloride เข้มข้น 2.4%w/w ใช้ฆ่าเขื้อโรคได้ แต่ไม่สามารถใช้กับผิวหนัง

    – Dettol® Antiseptic Disinfectant มีสารออกฤทธิ์เป็น chloroxylenol เข้มข้น 4.8% (สังเกตโดยการดูที่ขวดจะมีมงกุฎสีฟ้าบนฉลาก) ซึ่งใช้ได้กับผิวหนัง // ตัวนี้ ถ้าจะใช้ทำความสะอาดพื้นผิว ให้เจือจางในอัตราส่วนน้ำยา 1 ส่วน ผสมน้ำ 39 ส่วน // ถ้าใช้กับผิวหนัง ต้องเจือจางลงให้เหมาะสม เช่น ใช้ล้างบาดแผล ให้เจือจางน้ำยาในอัตราส่วน 1:20 หรือถ้าใช้เพื่ออนามัยของร่างกาย ให้เจือจาง 1:40

    – เพื่อความมั่นใจถึงความปลอดภัย ว่าไม่เป็นอันตรายต่อผิวหนัง สำหรับน้ำยาฆ่าเชื้อที่ใช้กับผิวหนังนั้น ทางกระทรวงสาธารณสุขของประเทศไทย แนะนำให้ใช้ ethyl alcohol ความเข้มข้นอย่างน้อย 70% ในการทำความสะอาด

    The post อ.เจษฎ์ แนะ น้ำยา 5 ชนิด ฆ่าเชื้อโควิด-19 ได้ appeared first on SpringNews.

    Source : #Springnews #สปริงนิวส์

     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    จีนเริ่มอนุญาตให้บริษัทในอู่ฮั่นเปิดทำการได้แล้ว หลังยอดติดโควิด-19 ลด
    บริษัทบางแห่งในอู่ฮั่น เมืองซึ่งเป็นต้นตอของการระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 ได้รับอนุญาตให้เริ่มเปิดทำการได้บ้างแล้ว
    Source : #ไทยรัฐ #ไทยรัฐทีวี #Thairath #ThairathOnline

     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    หุ้นไทยปิดตลาดบ่าย ปรับลด 21.36 ดัชนีอยู่ที่ 1,249 จุด
    หุ้นไทยวันนี้ ปิดตลาดบ่าย ปรับลด 21.36 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,249.89 จุด มูลค่าการซื้อขาย 72,236.43 ล้านบาท
    Source : #ไทยรัฐ #ไทยรัฐทีวี #Thairath #ThairathOnline

     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ‘ตุรกี’ พบผู้ป่วยโควิด-19 รายแรก ระบุติดเชื้อจากยุโรป

    วันนี้ (11 มี.ค.) นายฟาริทิน โคคา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขตุรกี ประกาศยืนยันพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายแรกในตุรกี เป็นชายชาวตุรกีรายหนึ่ง ซึ่งติดเชื้อมาจากการเดินทางไปยุโรป มีอาการไข้สูงและไอ ขณะนี้ถูกกักตัวแล้ว

    ทั้งนี้ เมื่อเดือนที่ผ่านมาตุรกีประกาศปิดพรมแดนติดกับอิหร่าน ระงับเที่ยวบินโดยสารทั้งหมดกับอิหร่าน อิตาลี เกาหลีใต้ และอิรัก รวมทั้งเริ่มดำเนินการตรวจคัดกรองผู้โดยสารที่เดินทางมาจากต่างประเทศ

    The post ‘ตุรกี’ พบผู้ป่วยโควิด-19 รายแรก ระบุติดเชื้อจากยุโรป appeared first on AMARIN TV HD | อมรินทร์ทีวี ช่อง 34.

    Source : #AmarinTV #อมรินทร์ #อมรินทร์ทีวี

     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    นายกฯ ขอภาคธุรกิจโรงแรม เข้มงวด เน้น คัดกรอง วัดไข้ ผู้ใช้บริหาร
    นายกฯขอความร่วมมือภาคธุรกิจโรงแรม เข้มงวดความสะอาด เน้น มาตรการป้องกัน คัดกรอง วัดไข้ ผู้เข้าใช้บริการอย่างเต็มที่ ชื่นชมแนวคิด ผลิตหน้ากากอนามัยกันน้ำ ลดเสี่ยงติด "โควิด-19"
    Source : #ไทยรัฐ #ไทยรัฐทีวี #Thairath #ThairathOnline

     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    กู้ภัยจีนช่วยเหยื่อโรงแรมกักผู้ป่วยโควิดถล่ม หลังติดซากตึกนาน 3 วัน

    วันที่10 มี.ค. สำนักข่าวซินหัวรายงาน เหตุการณ์หน่วยกู้ภัยจีนสามารถช่วยเหลือเหยื่อเคราะห์ร้ายอีกหนึ่งราย ซึ่งติดค้างอยู่ใต้ซากโรงแรมที่พังถล่มในมณฑลฝูเจี้ยนทางตะวันออกของประเทศ

    ผู้รอดชีวิตรายล่าสุดเป็นผู้ชาย ที่ติดค้างอยู่ใต้ซากปรักหักพังของโรงแรมซินเจียในเขตหลี่เฉิงของเมืองเฉวียนโจว เป็นเวลานาน 69 ชั่วโมง โดยปัจจุบันเขาถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

    หน่วยงานท้องถิ่นเผยว่าขณะนี้จำนวนเหยื่อเคราะห์ร้ายที่ได้รับการช่วยเหลือออกจากซากปรักหักพังรวมอยู่ที่ 62 ราย โดยส่วนหนึ่งเป็นผู้เสียชีวิต 20 ราย และหน่วยกู้ภัยกำลังเร่งค้นหาผู้สูญหายที่เหลืออีก 9 ราย

    ทั้งนี้ อาคารหลังที่เกิดเหตุมีพื้นที่ราว 7,000 ตารางเมตร ก่อสร้างเมื่อปี 2013 และถูกปรับเปลี่ยนเป็นโรงแรมเมื่อปี 2018 ด้วยห้องพัก 66 ห้อง โดยโรงแรมถูกใช้เป็นสถานกักกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)



    CR : xinhuathai

    The post กู้ภัยจีนช่วยเหยื่อโรงแรมกักผู้ป่วยโควิดถล่ม หลังติดซากตึกนาน 3 วัน appeared first on SpringNews.

    Source : #Springnews #สปริงนิวส์

     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    รับยุคโควิด-19 “ผ้าฝ้ายมัสลิน” ใช้ทำหน้ากากอนามัยดีที่สุด
    ไลฟ์สไตล์ไลฟ์
    ไทยรัฐออนไลน์11 มี.ค. 2563 19:35 น.

    dFQROr7oWzulq5FZYkSLWltIXf5qNIt13ekbV7tHepxPKXoUZghvzcqX5m3VpkdJIlS.jpg
    หน้ากากอนามัยไม่พอ ต่อแถวซื้อก็ยาก หลายคนเลือกทำเอง หรือซื้อหน้ากากอนามัยผ้ามาใช้ แต่ผ้าแบบไหนเหมาะสมที่สุด ต้องรู้จักเลือก เพื่อให้พ้นจากไวรัสโคโรนา หรือโควิด-19 ได้

    กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข สรุปผลศึกษาชนิดของผ้าที่เหมาะสมที่สุดในการนำมาใช้ทำหน้ากากอนามัย คือผ้าฝ้ายมัสลิน เพราะมีประสิทธิภาพดีหลายด้าน คือ สามารถกันละอองน้ำ และเส้นใยผ้าสามารถกันอนุภาคได้ดีกว่าผ้าชนิดอื่น และที่สำคัญสามารถนำมาใช้งานได้หลายครั้ง

    นอกจากผ้ามัสลินแล้ว ยังมีผ้าฝ้ายดิบ และผ้านาโน ที่เหมาะในการทำหน้ากากอนามัย โดยเมื่อนำผ้ามาประกอบกัน 2 ชั้น และส่องด้วยกล้องจุลทรรศน์ เส้นใยผ้าสามารถกันอนุภาคได้ใกล้เคียงหน้ากากอนามัยทางการแพทย์

    Dtbezn3nNUxytg04OaqOfcmvdFdEmdBa5nViz2yWfuodnL.jpg
    นอกจากนี้ในการทดสอบจำนวนการซักล้าง เพื่อทดสอบการเป็นขุย พบว่า ผ้าฝ้ายดิบ และผ้าฝ้ายมัสลิน สามารถซักได้มากกว่า 100 ครั้ง โดยคุณภาพของเนื้อผ้าไม่เสื่อม และทดสอบประสิทธิภาพการต้านการซึมผ่านของละอองน้ำพบว่า ผ้าฝ้ายมัสลินและผ้าสาลูสามารถต้านการซึมผ่านได้ดีที่สุด ส่วนผ้านาโนซักได้น้อยกว่า 10 ครั้ง ประสิทธิภาพการต้านการซึมผ่านของละอองน้ำพอๆ กับผ้ายืด และผ้าฝ้ายดิบ ซึ่งน้อยกว่าผ้าสาลู และผ้าฝ้ายมัสลิน

    Dtbezn3nNUxytg04OaqOfcmvdFdEmdBanJyFQslTbkV5Ey.jpg
    ทั้งนี้เกณฑ์ในการทดสอบครั้งนี้ คือดูว่า 1.สามารถกันอนุภาคขนาดเล็ก 2.ป้องกันการซึมผ่านของละอองน้ำ 3.สามารถนำไปซักได้หลายครั้ง รวมถึงหาได้ง่ายทั่วไป โดยเปรียบเทียบผ้าหลายรูปแบบ เช่น ผ้าฝ้ายดิบ ผ้าฝ้ายมัสลิน ผ้าสาลู ผ้านาโน และผ้ายืด ดังกล่าว

    Dtbezn3nNUxytg04OaqOfcmvdFdEmdBbKN5b6QxdM9WvDz.jpg
    ที่มาภาพ : กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์
    สำคัญย้ำอีกครั้ง แม้จะมีหน้ากากอนามัยแล้ว เพื่อความสะอาดของหน้ากากผ้า แนะนำให้ซักล้างและตากแห้งทุกวัน เพื่อป้องกันการติดเชื้อ และทุกคนต้องป้องกันตัวเองโดยไม่เอามือไปสัมผัสหน้ากากขณะสวมใส่ เพื่อไม่ให้เชื้อโรคมาติด ซึ่งอาจจะเข้าสู่จมูกหรือปากได้ และล้างมือบ่อยๆ

    สำหรับผ้ามัสลิน และผ้าสาลู พ่อแม่หลายคนรู้จักดี เพราะเป็นผ้าที่นำมาใช้ทำผ้าอ้อมสำหรับเด็ก.

    Dtbezn3nNUxytg04OaqOfcmvdFdEmdBazXvCrZ8rC03urw.jpg

    https://www.thairath.co.th/lifestyle/life/1792451
     

แชร์หน้านี้

Loading...