ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,299
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Michael DiFato

    ดูที่องค์ประกอบสนามแม่เหล็กดาวเคราะห์ ACE แกว่ง และภาพ Y-Cut แสดงให้เห็นว่าขั้วแม่เหล็กเหนือ และสนามแม่เหล็กของ Planet X อยู่บนสนามแม่เหล็กของโลกอย่างไร การไหลของแม่เหล็กขนาดใหญ่ที่ไหลวนอยู่ด้านหลังโลก 2 สาย (ด้านที่อยู่ตรงข้ามกับดวงอาทิตย์) เมื่อเช้านี้เป็นผลมาจากการที่ magnetonsไหลออกมาอย่างหนักและไม่มีที่ว่างสำหรับmagnetonsที่จะยักย้าย เราจึงเห็น การไหลวน ขนาดใหญ่เหล่านี้
    FB_IMG_1581546541496.jpg
    Look at the ACE interplanetary magnetic field components swing and Y-Cut images showing just how dominated by the N Pole and magnetic field of Planet X is on the magnetosphere of the Earth. The 2 large eddy flow of magnetons forming behind the Earth this morning are the result of heavy hosing of magnetons and with no room for magnetons to maneuver we see these massive Eddies.
     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,299
    ค่าพลัง:
    +97,150
    กำเนิดคำ “ก่อการร้าย” และกรณีการรับมือความรุนแรงในนอร์เวย์ ที่ทำให้ทั่วโลกตื่นตกใจ, THOU SHALL FEAR!
    ที่มา: ศิลปวัฒนธรรม www.silpa-mag.com
    ไม่น่าเชื่อว่าการก่อเหตุรุนแรงเกิดขึ้นทั่วโลกในรอบหลายทศวรรษที่ผ่านมา หากย้อนกลับไปที่กำเนิดคำนิยามเหตุการณ์ลักษณนี้ว่า “การก่อการร้าย” มีผู้สืบค้นพบว่า น่าจะมีกำเนิดมาแล้วกว่า 2 ศตวรรษ ถิ่นกำเนิดของคำคำนี้อยู่ที่ประเทศฝรั่งเศส
    ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา คำว่า “การก่อการร้าย” มีใช้มาจนถึงปัจจุบัน แต่มีการนิยามความหมาย และการถกเถียงถึงนิยามความหมายในวงวิชาการมายาวนาน
    จากการสืบค้นของ"กฤดิกร วงศ์สว่างพานิช" ผู้เขียนหนังสือพัฒนาการ “การก่อการร้าย” ในชื่อ “THOU SHALL FEAR เจ้าจงตื่นกลัว การก่อการร้าย ความรุนแรง และการครอบงำ” กฤดิกร วงศ์สว่างพาณิช อธิบายวิวัฒนาการของคำว่า “การก่อการร้าย” ไว้อย่างน่าสนใจ และเนื้อหาส่วนหนึ่งได้ชี้ให้เห็นตัวอย่างการจัดการกับความรุนแรงในประเทศนอร์เวย์ที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2011
    คำว่า “การก่อการร้าย” หรือ “Terrorisme” เริ่มต้นใช้ที่ประเทศฝรั่งเศสช่วงปี 1795 หรือประมาณ 6 ปีหลังการปฏิวัติฝรั่งเศส (1789) ในช่วงเวลานั้น ความหมายของคำนี้ไม่ได้มีความหมายตามความเข้าใจในปัจจุบัน เพราะครั้งแรกที่นำมาใช้ เป็นการนำมาใช้เพื่ออธิบายสภาวะความน่าหวาดกลัว (The Reign of Terror) จากการปกครองของโรเบสปิแอร์ ที่ประหารฝ่ายตรงข้ามหรือผู้ที่เป็นอริของการปฏิวัติจำนวนมากด้วยเครื่องกิโยตีน สร้างความสยดสยองให้กับประชาชน ฝ่ายตรงข้าม หรือแม้แต่พวกเดียวกัน
    ทั้งนี้ ก่อนหน้าปี 1795 ใช่ว่าประเทศฝรั่งเศสจะไม่รู้จักความโหดร้ายมาก่อน มีหลักฐานบ่งชี้ว่าการปกครองของกษัตริย์ฝรั่งเศสหลายพระองค์ปกคลุมไปด้วยบรรยากาศอันโหดร้าย มีทั้งการประหารชีวิตโดยการเผาทั้งเป็นในที่สาธารณะ และเหตุการณ์อื่นๆ อีกมากมาย
    การที่คำว่า “การก่อการร้าย” เกิดขึ้นมาในช่วงปี 1795 เพราะการเกิดสำนึกคิดเรื่องประชาธิปไตย ซึ่งมองหรือเชื่อว่ารัฐชาติคือสมบัติร่วมของประชาชนทุกคนในรัฐอย่างเท่าเทียมกัน เมื่อแผ่นดินที่เป็นรัฐชาติถูกกระทำจากบุคคลหรือองค์กรใดองค์กรหนึ่ง จะหมายถึงการทำร้ายหรือทำลายผลประโยชน์ของทุกคนในรัฐในฐานะเจ้าของแผ่นดิน ซึ่งต่างจากก่อนหน้านี้ที่รัฐเป็นของผู้ปกครอง การกระทำต่อแผ่นดินจึงเป็นการกระทำต่อผู้ปกครอง ดังคำที่พระเจ้าหลุยส์ที่ 14 กล่าวไว้ว่า “ข้าพเจ้าคือรัฐ รัฐคือตัวข้าพเจ้า”
    ในช่วงศตวรรษที่ 19 คำว่า “การก่อการร้าย” ก็เปลี่ยนแปลงไป เพราะ Edmund Burke ซึ่งเป็นทั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร นักวิชาการ และนักพูดสายอนุรักษ์นิยมชาวไอร์แลนด์พูดถึงการลุกฮือของกลุ่มเกษตรกรในไอร์แลนด์ที่ต่อต้านเจ้าที่ดินว่าเป็น “สัตว์จากนรกที่เรียกว่าผู้ก่อการร้าย”
    ในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 คำว่า “การก่อการร้าย” เกิดการเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง ในครั้งนี้มีการเพิ่มความเชื่อมโยงกับ “ยุทธการลอบสังหารทางการเมือง” โดยกลุ่ม Narodnaya Volya ที่ต่อต้านระบบซาร์ ใช้การ “ทำลายจุดศูนย์กลางของอำนาจ” ซึ่งก็คือการลอบสังหารพระเจ้าซาร์ อเล็กซานเดอร์ที่ 2 ในเดือนมีนาคม 1881
    กฤดิกร อธิบายต่อมาว่า ในช่วงเปลี่ยนผ่านศตวรรษ การก่อการร้ายถูกเชื่อมโยงกับการเคลื่อนไหวแบบอนาธิปไตย โดยกลุ่มนิยมอนาธิปไตยต่อต้านอำนาจรัฐด้วยการปาระเบิดใส่ และพร้อมกับสโลแกน “แสดงให้เห็นผ่านการกระทำ” (Propaganda by the deed) ขบวนการเคลื่อนไหวดังกล่าวนับเป็นต้นแบบของกลุ่มก่อการร้ายอย่างที่เข้าใจหรือรับรู้ในปัจจุบัน และเป็นจุดเริ่มต้นของการตีความการก่อการร้ายในฐานะอุดมการณ์ทางการเมืองแบบหนึ่ง
    ต่อมาช่วงทศวรรษที่ 1940 – 1950 คำว่า “การก่อการร้าย” ปรากฏขึ้นอย่างกว้างขวางและถี่ขึ้น โดยถูกนำมาใช้เพื่ออธิบายความพยายามในการต่อต้านเจ้าอาณานิคมในพื้นที่ต่างๆ ทั่วโลก ทั้งนี้ กลุ่มผู้ก่อการร้ายที่พยายามต่อต้านเจ้าอาณานิคมมีความชอบธรรมสูง ที่เป็นเช่นนี้เพราะ “การล่าอาณานิคม” ในห้วงเวลานั้นเป็นสิ่งที่ไม่ชอบธรรมอีกต่อไป จนบางครั้งมีความพยายามใช้คำอื่นแทน เช่น “กลุ่มผู้ร้าย” (Bandit)
    เมื่อปี 1988 อเล็กซ์ ชมิด (Alex P. Schmid) นักวิชาการด้านการก่อการร้ายศึกษาและความมั่นคงศึกษาชื่อดังชาวเนเธอร์แลนด์แห่งมหาวิทยาลัยเซนต์แอนดรูวส์ เขาพยายามหาองค์ประกอบหลักทั้งหมดเท่าที่จะสามารถทำได้ในการใช้คำว่า “การก่อการร้าย” จากแหล่งต่างๆ ทั่วโลก เพื่อนำมาสรุปสร้างนิยามให้ครบถ้วน เขาสรุปองค์ประกอบหลักที่ใช้นิยามการก่อการร้ายออกมาได้ 22 องค์ประกอบ จากนั้นก็นำมาสร้างเป็นนิยามการก่อการร้ายให้ครอบคลุมที่สุด เขาสรุปไว้ว่า
    “การก่อการร้าย คือวิธีการซึ่งได้รับอิทธิพลจากการสร้างความวิตกกังวลในการใช้ความรุนแรงซ้ำๆ ซึ่งกระทำโดยปัจเจกบุคคลที่มีลักษณะ (กึ่ง) ซ่อนเร้น เป็นกลุ่ม หรือเป็นตัวแสดงของรัฐ เพื่อเหตุผลอันมีลักษณะเฉพาะ เป็นอาชญากรรม หรือเหตุผลทางการเมืองซึ่งตรงข้ามกับการลอบสังหารเป้าหมายโดยตรงของการใช้ความรุนแรงมิใช้มีเป้าหมายหลัก มนุษย์ซึ่งตกเป็นเหยื่ออย่างกะทันหันในจุดเกิดเหตุโดยทั่วไปจะเกิดจากการเลือกแบบสุ่ม (เป้าหมายตามโอกาส) หรือเลือกอย่าง (เป็นตัวแทน หรือเป็นสัญลักษณ์) อิงตามกลุ่มประชากร ซึ่งเหยื่อเหล่านี้จะทำหน้าที่เป็นผู้สร้างสาร สารซึ่งวางรากฐานอยู่บนการคุกคามและความรุนแรงที่ถูกขับเคลื่อนโดยผู้ก่อการร้าย (หรือองค์กร) เหยื่อ (ซึ่งถูกทำให้ตกอยู่ในอันตราย) และเป้าหมายที่ถูกใช้เพื่อชักจูงเป้าหมายหลัก (ผู้ส่งสาร) เพื่อเปลี่ยนให้กลายเป็นเป้าของความหวาดกลัว เป็นเป้าแห่งการเรียกร้อง หรือเป็นเป้าแห่งความสนใจ ขึ้นอยู่กับสิ่งใดเป็นความต้องการมูลฐานระหว่างการขู่ให้กลัว การข่มขู่ หรือการโฆษณาการ”
    นิยาม “การก่อการร้าย” ของชมิดดังกล่าวนี้เป็นนิยามกระแสหลัก ถูกใช้กันอย่างแพร่หลาย เป็นที่ยอมรับในวงกว้างที่สุดนิยามหนึ่งในปัจจุบัน แต่ในทางกลับกัน นิยามของชมิด ก็ถูกวิพากษ์จากนักวิชาการอีกหลายคน ส่วนหนึ่งอาจเพราะว่านิยามดังกล่าวเริ่มไม่ตอบคำถามบางคำถามสำหรับสถานการณ์ความรุนแรงบางส่วนที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน เช่น กลุ่มก่อการร้ายไอเอสที่มีแนวโน้มจะคัดเหยื่อของการก่อการร้าย ซึ่งตรงกันข้ามกับนิยามของชมิดที่ระบุว่าการก่อการร้าย คือการไม่เจาะจงเลือกเป้าหมาย หรือเป้าหมายจะมีลักษณะถูกสุ่มเป็นเหยื่อ
    กฤดิกร อธิบายเพิ่มเติมว่า ยังมีนักวิชาการ นักคิดสายวิพากษ์บางคนมองว่า “การก่อการร้าย” ในทางทฤษฎีไม่มีอยู่จริง มันเป็นเพียงการสร้างคำขึ้นมาอย่างซ้ำซ้อน เพราะหากคิดอย่างถี่ถ้วนแล้ว จะไม่สามารถแยก “การก่อการร้าย” ออกจาก “ความรุนแรง” ได้เลย เมื่อไม่สามารถแยกออกมาได้ โดยหลักการมันจึงไม่ใช่สิ่งที่มีอยู่จริง แต่เป็นเพียงคำหรือสิ่งที่ถูกสร้างมาเพื่อให้ความชอบธรรมในการใช้ความรุนแรงชุดใหม่เท่านั้น ซึ่งนักวิชาการคนสำคัญที่มีท่าทีในลักษณะดังกล่าวคือ นอม ชอมสกี้ (Noam Chomsky) นักวิชาการด้านภาษาศาสตร์แห่งสถาบันเทคโนโลยีแห่งแมสซาซูเซตส์ (MIT)
    แม้ในปัจจุบันนี้ คำว่า “การก่อการร้าย” ยังคงมีความหมายที่เลื่อนไหลอยู่ไม่น้อย แล้วแต่การตีความของแต่ละคน อันเป็นผลจากธรรมชาติของทฤษฎีทางสังคมศาสตร์ที่ไม่ตายตัวเหมือนกับทฤษฎีทางวิทยาศาสตร์
    นอกจากนี้ “การก่อการร้าย” ที่เกิดขึ้นอันเป็นลักษณะของการใช้ความรุนแรง และเกิดการสูญเสียมาหลายต่อหลายครั้งทั่วทุกทุมโลก คำถามสำคัญต่อมาคือ รัฐมีวิธีการจัดการกับผู้ก่อการอย่างไร?
    ทั้งนี้ ในหนังสือของ กฤดิกร วงศ์สว่างพานิช ได้ชี้ให้เห็นตัวอย่างเหตุการณ์ความรุนแรงในประเทศนอร์เวย์ และการจัดการกับเหตุการณ์ความรุนแรงนี้โดยรัฐและประชาชน ซึ่งกฤดิกร นิยามว่าเป็น “ก้าวที่สำคัญมาก (และอาจจะเป็นก้าวที่สำคัญที่สุด) ในประวัติศาสตร์การตอบโต้การก่อการร้าย”
    เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นวันที่ 22 กรกฎาคม 2011 ที่ประเทศนอร์เวย์ พวกเขาต้องเจอกับเหตุการณ์ความรุนแรงครั้งใหญ่ เมื่อนายแอนเดอร์ส เบห์ริง เบรวิก (Anders Behring Breivik) ก่อเหตุสะเทือนขวัญสังหารประชาชนมากถึง 77 ชีวิต จากเหตุการณ์ต่อเนื่อง 2 เหตุการณ์คือ ระเบิดรถยนต์บริเวณอาคารที่ทำการรัฐบาล เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิต 8 รายและบาดเจ็บ 200 ราย สาหัส 12 ราย หลังจากผ่านไปได้ 2 ชั่วโมงเขาก่อเหตุอีกครั้งที่เกาะอูเตอย่า เกาะที่เป็นที่ตั้งแคมป์ฤดูร้อนของสภาพแรงงานระดับเยาว์ชนที่ใหญ่ที่สุดของนอว์เวย์
    ในการก่อเหตุครั้งที่สอง เขาได้แต่งกายด้วยชุดตำรวจพร้อมกับตราตำรวจปลอมที่เขาทำขึ้น และนั่งเรือข้ามฟากไปที่เกาะอูเตอย่า และกราดยิงสมาชิกที่เข้าค่ายฤดูร้อนจนมีผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุทันที 68 รายส่วนรายที่ 69 ไปเสียที่ชีวิตที่โรงพยาบาล นอกจากนั้นยังมีผู้บาดเจ็บ 110 ราย สาหัส 55 ราย
    ต่อมา เขาถูกจับกุมที่เกาะอูเตอย่าและถูกนำตัวไปดำเนินคดีตามกฎหมาย ศาลใช้เวลาไต่สวนระหว่าง 16 เมษายน – 22 มิถุนายน 2012 ตัดสินคดีวันที่ 24 สิงหาคม 2012 โดยเขาถูกจำคุก 21 ปี สามารถเพิ่มโทษได้ครั้งละ 5 ปี กรณีที่เขาใกล้พ้นโทษแต่ไม่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เป็นภัยต่อสังคม
    กฤดิกร เล่าต่อมาว่า สิ่งที่สร้างความตื่นตกใจให้คนทั่วโลกคือ สังคมนอร์เวย์เลือกจัดการกับความรุนแรงครั้งนี้ด้วยความคิดแบบผู้ใหญ่ (วุฒิภาวะ) ใช้เรื่องของเหตุผลอยู่เหนือความรู้สึก กล่าวคือหลังจากเกิดเหตุ สิ่งที่สังคมนอร์เวย์ทำคือการให้ผู้ต้องหาถูกดำเนินคดีตากฎหมายบ้านเมือง ผ่านกระบวนการยุติธรรมที่สามารถตรวจสอบได้
    อีกทั้งยังมีการตรวจสอบความวิกลจริตซึ่งพิสูจน์ออกมาแล้วก็พบว่าเป็นปกติ หลังจากนั้นจึงดำเนินคดีตามกฎหมาย สังคมไม่ได้เรียกร้องให้ใช้อำนาจพิเศษหรืออำนาจนอกกฎหมายตัดสินคดีแต่อย่างใด กำหนดบทลงโทษตามกฎหมาย จำคุก 21 ปีในเรือนจำ
    กฤดิกร แสดงความคิดเห็นว่า วิธีการแก้ปัญหานี้อาจดูเหมือนแนวทางในอุดมคติและชวนฝัน แต่นอร์เวย์ทำได้จริง โดยต้องอาศัยความเข้าใจ ขันติ และวุฒิภาวะทางสังคมสูงมาก ที่สำคัญคือแนวทางแก้ลักษณะนี้ต้องใช้เวลาเป็นปี หรืออาจหลายสิบปี กฤดิกรชี้ว่า การแก้ปัญหาความรุนแรงด้วยความรุนแรงยิ่งกว่าค่อนข้างห่างไกลจากโมเดลของนอร์เวย์
    __________________________________________________
    เรียบเรียงเนื้อหาจาก: กฤดิกร วงศ์สว่างพานิช. THOUSHALL FEAR : เจ้าจงตื่นกลัว การก่อการ้าย ความรุนแรง และการครอบงำ. กรุงเทพฯ : มติชน, 2559.
    Article: https://www.silpa-mag.com/history/article_45502
    Photo: https://i.redd.it/4nyangi1kvf41.jpg
     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,299
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Rodolfo Martin Brenes Salvatierra

    นักเทศน์ฮ่องกงอายุ 59 ปีที่วินิจฉัยว่ามี coronavirus ทำการเทศน์ในวันอาทิตย์สำหรับผู้คนมากกว่า 100 คนก่อนที่จะรู้ตัวว่าเขาติดเชื้อไวรัสนี้แล้ว

     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,299
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Rodolfo Martin Brenes Salvatierra

    #ซีเรีย. #11 กุมภาพันธ์
     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,299
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Rodolfo Martin Brenes Salvatierra

    สถานการณ์ของผู้คนที่นอนหลับอยู่บนถนนในอิรัก
     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,299
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Rodolfo Martin Brenes Salvatierra

    ปริมาณหิมะในอิหร่าน # 11 ก.พ.
     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,299
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Rodolfo Martin Brenes Salvatierra

    อุณหภูมิของชั่วโมงแรกของเช้าถึงต่ำกว่าศูนย์ 3 องศา ในพื้นที่สีเขียวชื้นและสถานที่เปิดในตะวันออกกลาง
     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,299
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Rodolfo Martin Brenes Salvatierra

    ปริมาณหิมะที่น่าเหลือเชื่อใน # ตุรกี, # อิหร่าน
     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,299
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Rodolfo Martin Brenes Salvatierra

    ทะเลดำเปลี่ยนเป็นสีแดงในโนโวรอสสิซสค์, รัสเซีย #29 มกราคม
     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,299
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Rodolfo Martin Brenes Salvatierra

    ทะเลแคสเปียนเปลี่ยนเป็นสีแดงเลือดในคาซัคสถาน
     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,299
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Rodolfo Martin Brenes Salvatierra

    อุกกาบาตบนเกาะไซปรัส # 21 ม.ค.
     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,299
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Rodolfo Martin Brenes Salvatierra

    2 คนในชุดสูทสารเคมีสร้างเรื่องตลกด้วยการปล่อยไวรัสในสถานีรถไฟใต้ดินนิวยอร์ก
     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,299
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Rodolfo Martin Brenes Salvatierra

    Coronavirus สามารถคงอยู่ได้บนพื้นผิวเป็นเวลา 5-20 วัน ตอนนี้พนักงานฆ่าเชื้อโรคเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเงินที่มีไวรัส
     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,299
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ไต้หวันเพิ่มการผลิตหน้ากากอนามัยเต็มกำลัง
    เกณฑ์ทหาร 1800นายส่งโรงงานต่างๆช่วยผลิต‼️
    ข่าวเด่นเย็นนี้...ไต้หวันอนุมัติงบ200ล้านซื้อเครื่องผลิตหน้ากากอีก60เครื่อง เร่งการผลิตเพื่อให้ทันต่อความต้องการประชาชน
    ส่งทหาร1800นาย กระจาย28โรงงานช่วยผลิตหน้ากากอนามัยโดยแบ่งเป็น3กะ ทำงาน24ชั่วโมงไม่พัก คาดว่าปลายเดือนนี้จะสามารถเพิ่มจำนวนให้แก่ประชาชนได้
     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,299
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ปัดส่งเรือหลวงภูมิพล สกัดเรือสำราญ Westerdam #คมชัดลึก
    ผบ.ทัพเรือภาค 1 แจง ปัดส่ง เรือหลวงภูมิพล สกัดกั้น เรือสำราญ Westerdam แค่ดูแลด้านมนุษยธรรม
    เมื่อวันที่ 12 ก.พ. 2563 พล.ร.ท.สุทธินันท์ สมานรักษ์ ผู้บัญชาทัพเรือภาค1 กล่าวถึงกรณี กองทัพเรือส่งเรือหลวงภูมิพล ไปสกัดกั้นเรือสำราญ Westerdam ที่มีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรน่า หรือ โควิด-19 ว่า ยอมรับว่ากองทัพเรือส่งเรือหลวงภูมิพลเฝ้าสังเกตการณ์เรือสำราญ Westerdam จริง โดยเป้าหมายไปดูแลด้านมนุษยธรรม หากได้รับการร้องขอ อาทิ น้ำมัน อาหาร น้ำ และยารักษาโรค โดยเบื้องต้นเรือสำราญ Westerdam ไม่ประสงค์จะเข้าเทียบท่าที่ จ.ชลบุรี แล้ว สำหรับเรือหลวงภูมิพลที่ไปเฝ้าสังเกตการณ์นั้น จะยังคงทำหน้าที่ต่อไป ซึ่งขณะนี้เฝ้าสังเกตการณ์อยู่ห่างๆ
     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,299
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ถ้าเครื่องป้องกันเชื้อไวรัส ได้ 100% เจ้าหน้าที่การแพทย์จีนคงไม่ติดเชื้อ ประมาณ 500 คนหรอกครับ

    PSX_20200213_063215.jpg
    https://www.matichon.co.th/foreign/news_1967367
     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,299
    ค่าพลัง:
    +97,150
    199970-new-130720.jpg

    ผู้เชี่ยวชาญชี้ ไวรัสโคโรนา อาจกัดกิน 2 ใน 3 ของประชากรโลก หากควบคุมไม่ได้ 12 ก.พ. 2563

    เว็บไซต์เดอะการ์เดี้ยน รายงานว่า ศาสตราจารย์กาเบรียล เหลียง หัวหน้าภาควิชาการแพทย์และสาธารณสุข ประจำมหาวิทยาลัยฮ่องกง ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบาด และหนึ่งในทีมผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสโคโรนาระดับต้น ๆ ของโลก ซึ่งมีส่วนสำคัญในการต่อกรกับโรคซาร์ส ได้ออกมาแสดงความกังวลถึงสถานการณ์ของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ Covid-19

    ศาสตราจารย์เหลียง เปิดเผยว่า Covid-19 สามารถแพร่ระบาดลุกลามบานปลายจนมีผู้ติดเชื้อได้มากถึง 2 ใน 3 ของประชากรโลก ถ้าหากไม่ได้ถูกควบคุมและจัดการอย่างทันท่วงที ซึ่งนับว่าเป็นวิกฤตที่รุนแรงมาก

    ก่อนหน้านี้ นายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก ออกมาเปิดเผยว่า สถานการณ์ตอนนี้ที่พบผู้ติดไวรัสซึ่งไม่เคยเดินทางไปเยือนอู่ฮั่น หรือประเทศจีนมาก่อน นับเป็นส่วนปลายของภูเขาน้ำแข็ง หรือเป็นเพียงปัญหาส่วนเล็กที่มองเห็นได้เท่านั้น เพราะมันมีปัญหาที่ใหญ่กว่านั้นมาก เนื่องจากเชื้อสามารถแพร่ระบาดจากคนสู่คนได้แล้ว

    ศาสตราจารย์เหลียง เปิดเผยว่า สิ่งที่ต้องรู้ให้ได้คือขนาดและรูปร่างของภูเขาน้ำแข็งดังกล่าว นั่นก็คือสัดส่วนและความเป็นไปได้ของการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโคโรนา โดยผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่ได้วิเคราะห์ว่า ผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 1 คน สามารถส่งต่อเชื้อไปให้คนอื่นได้ 2.5 คน

    ดังนั้นหมายความว่าการติดเชื้อสามารถแพร่กระจายได้สูงถึง 60-80 เปอร์เซ็นต์ของประชากรโลก ซึ่งเป็นตัวเลขที่น่าหวาดหวั่นพรั่งพรึงเป็นอย่างยิ่ง โดยผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบาด กล่าวอีกว่า แม้ว่าตอนนี้ อัตราการเสียชีวิตจะอยู่ที่ 1 เปอร์เซ็นต์ แต่ถ้าหากมีผู้ป่วยเคสรุนแรงเพิ่มเข้ามาเรื่อย ๆ ยอดผู้เสียชีวิตอาจพุ่งสูงได้เป็นประวัติการณ์

    องค์การอนามัยโลกจะมีการจัดประชุมที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ ซึ่งจะมีการเชิญผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์กว่า 400 คน จากทั่วโลกมาร่วมหารือถึงมาตรการรับมือกับเชื้อไวรัสโคโรนา ซึ่งศาสตราจารย์เหลียงก็จะไปร่วมประชุมเช่นกัน

    ประเด็นหลักที่ศาสตราจาร์เหลียงจะนำมาถกคือ อัตราการเติบโตของการแพร่ระบาดของเชื้อ และประเด็นที่สอง คือ มาตรการควบคุมโรคของประเทศจีนสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิผลหรือไม่ เพราะถ้าหากประสบความสำเร็จ ประเทศอื่น ๆ จะได้นำมาตรการนี้ไปปรับใช้ต่อไป

    https://hilight.kapook.com/view/199970
     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,299
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ⚠️ TAMU MASSIF ห่างจากญี่ปุ่น 1600 กม. ⚠️
    (Tamu Massif เป็นภูเขาไฟใต้น้ำที่ดับสูญพันธุ์ในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตกเฉียงเหนือโดยมีลักษณะของลูกผสมระหว่างสันกลางมหาสมุทรและภูเขาไฟป้องกัน Tamu Massif ยังเป็นภูเขาไฟที่ใหญ่ที่สุด เป็นอันดับที่ 2 ในระบบสุริยะ)
    ญี่ปุ่นถูกเขย่าด้วยแผ่นดินไหวขนาด 5.2 ใกล้กับฟูกูชิม่า
    ญี่ปุ่นถูกเขย่าด้วยแผ่นดินไหวขนาด 5.2 นอกชายฝั่งของจังหวัดฟุกุชิมะในวันนี้ แผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นในเมืองฟูกูชิม่าซึ่งห่างจากเมืองฟูกูชิม่าประมาณ 50 ไมล์พยานฯ กล่าวว่าพวกเขารู้สึกสั่นสะเทือนเป็นเวลา 10 วินาทีในช่วงเวลาสั่นสะเทือนเวลา 19.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น
    ⚠️ TAMU MASSIF IS 1600 KM EAST OF JAPAN ⚠️
    (Tamu Massif is an extinct submarine shield volcano in the northwest Pacific Ocean, with the characteristics of a hybrid between a mid-ocean ridge and a shield volcano. Tamu Massif is also the 2ND largest volcano in the solar system.).
    Japan is rattled by 5.2-magnitude earthquake near Fukushima
    Japan was rattled by a 5.2-magnitude earthquake off the coast of Fukushima province today. The quake struck just over 50 miles from the city of Fukushima where the nuclear disaster occurred in 2011. Witnesses said they had felt a 10-second long shake during the tremor at around 7.30pm local time.
     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,299
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ตั๊กแตนฝูง Swarm Update: สหประชาชาติเตือน 'ช็อก' ที่สำคัญ: การแพร่ระบาดตั๊กแตนแอฟริกา: ฝูงตั๊กแตนพันล้านทำลายพืชผลในเคนยา ระบาดใหญ่ที่สุดใน 70 ปีเช่น #Salia และ #Ethiopia #Pakistan istan ️
    Locust Swarm Update: UN warns of 'major shock': Africa locust outbreak spreads: Swarms of billions of locusts destroying crops in Kenya, biggest outbreak in 70 years, as well as #Somalia and #Ethiopia, #India and #Pakistan ‼️
     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,299
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เจ้าท่าส่วนภูมิภาค และสาธารณสุข จังหวัดภูเก็ต ระดมเจ้าหน้าที่คัดกรองนักท่องเที่ยว ซึ่งเดินทางมากับเรือสำราญ 2 ลำ จากประเทศมาเลเซีย และสิงคโปร์ จะเข้าเทียบท่าจังหวัดภูเก็ต วันนี้ (13 ก.พ.) เพื่อป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 หรือไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 #ThaiPBSnews #COVID19 #ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่2019 #seabournovation
     

แชร์หน้านี้

Loading...