ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ไม่ฟังคำเตือน! ขับรถฝ่ากระแสน้ำเชียว ถูกพัดตกถนน
    เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 7 ก.ย.62 ที่ถนนสายยโสธร-พนมไพร ตรงข้ามปั้มพีที บ้านพนัส ต.ชานุวรรณ อ.พนมไพร จ.ร้อยเอ็ด เกิดเหตุระกระบะโตต้า รีโว่ 1 คัน ถูกกระแสน้ำพัดตกข้างทาง คนขับเจ้าหน้าที่สามารถช่วยออกมาจากรถได้ เบื้องตนอยู่ในอาการปลอดภัย
    ถนนสายดังกล่าวเจ้าหน้าที่สั่งปิดไม่ให้ผ่านตั้งแต่วันที่ 6 ก.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากกระแสน้ำไหลแรงและเชียวประกอบกับผิดทางชำรุด แต่รถคันดังกล่าวฝ่าฝืน จึงเกิดอุบัติเหตุดังกล่าว/เพจ:ส.จันทร์ศิริ News Yasothon
    /////
    ภาพจากไลน์:โตมิโต กูโซดะ
     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #จังหารกะท่วมแล้วเด้อ
    พิกัด บ้านคุยค้อ ม.6,11,17 ต.ดินดำ อ.จังหาร จ.ร้อยเอ็ด น้ำชีล้นตลิ่งท่วมเข้าบ้านเรือนแล้ว
    แจ้งข่าวโดย Wiraphan Wichaiphum
     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    พวกพี่ อ ออก น เหนือ ต ตก … พร้อมแล้วนะ coming soon!
    ไม่ต้องรอ เจ้าพายุหรอก
    พีมาเติมเต็ม
    Ca7.9.19 19:12
    FB_IMG_1567861894630.jpg
     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    บ้านผู้ใหญ่หำก็ไม่รอด ❗❗
    บ้านท่าเจริญ ม.11 ต.ท่าลาด อ.วารินชำราบ จ.อุบลฯ น้ำก็ท่วมสูงเช่นเดียวกัน
    ผู้ใหญ่หำบอกว่า พืชผลทางการเกษตรปีนี้เสียหายหมด ถึงน้ำจะท่วมสูงแค่ไหน แต่ผู้ใหญ่หำผู้ใหญ่บ้านแหนบทองคำ ปี 2562 ก็ไม่เคยได้อยู่บ้าน ออกลุยน้ำไปเยี่ยมให้กำลังใจลูกบ้านตั้งแต่เช้ายันเย็น
    #เหมาะสมแล้วที่ได้รับผู้ใหญ่บ้านยอดเยี่ยม❤✌
    เครดิตภาพ: เฉลิมพล มาลาคำ
     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Rodolfo Martin Brenes Salvatierra

    ออสเตรเลียสูญเสียบ้านเรือน 20 หลังในขณะที่ไฟไหม้มากกว่า 70 ครั้งในควีนส์แลนด์
     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    รายงานสถานการณ์เวลานี้
    สะพานข้ามแม่น้ำมูล อุบล - อ.วารินชำราบ ปิด 2 สะพาน เปิด 2 สะพาน ดังนี้.-
    สะพานที่ปิด
    1.สะพานถนนเลี่ยงเมืองสาย หาดคูเดื่อ - วารินชำราบ ปิด (น้ำท่วมคอสะพานทางเข้าหาดคูเดื่อ
    2.สะพาน ข้ามจากชุมชนหาดวัดใต้ - กุดปลาขาว ร้านอาหารชมจันทร์รีสอร์ท ปิด
    สะพานเปิด
    1.สะพานเสรีประชาธิปไตย การจราจรหนาแน่นรถติดหนักมาก (น้ำเริ่มหนุนสูงขึ้นเรื่อยๆ )
    2.สะพานถนนเลี่ยงเมืองสายจากสี่แยก อ.ตาลสุม - อ.สว่างวีระวงศ์
    น้ำหนุนสูงขึ้นเช่นกัน การจราจรยังคล่องตัวอยู่ ครับ.
     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    อพยพ #น้องวัวควาย 100 ตัว ❤
    ชาวบ้าน จิตอาสา ทหารอากาศ.. รวมพลังกัน ณ บ้านท่าเมือง อ.ดอนมดแดง #อุบลราชธานี
    ในระดับน้ำสูงกว่า 5-10 เมตร ในระยะทางประมาณ 3 กม. ไม่ใช่เรื่องง่ายๆเลย กับการขนย้ายสิ่งของ ผู้ประสบภัยน้ำท่วม พร้อม น้องวัวควาย เกือบ 100 ตัว
    และที่สำคัญ ต้องทำเวลาให้เสร็จ ก่อนมืด น้ำก็ขึ้นตลอด ไหลแรงมาก ข้าวนี่แทบจะไม่มีได้กิน✌️✌️
    แต่ผ่านไปได้ด้วยดี สุดยอดทุกคนครับ
    Cr.Amnuai MP & เต้ย จักรินทร์
    #ช้างเผือก✌❤
     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เช เกวาร่า (Che Guevara) นักปฏิวัติคิวบา
    "เช ยังไม่ตาย" ทุกคนคงคุ้นเคยหรืออาจจะได้ยินประโยคนี้ จากเพลงหรือจากการบอกเล่าของใครสักคน แล้วเชคือใคร เชยังไม่ตายหมายความว่าอย่างไร หากพูดถึงนักปฏิวัติคนสำคัญของโลก เช เกบารา (Che Guevara ) คงเป็นชื่อที่คนทั่วโลกรู้จักและเป็นชื่อที่คนในทวีปอเมริกาใต้ไม่มีวันลืม จากนายแพทย์ผู้ที่รักการขี่มอเตอร์ไซค์ท่องเที่ยวสู่นักปฏิวัติผู้ยิ่งใหญ่ในทวีปอเมริกาใต้ การอุทิศตนของเชในการต่อสู้กับความไม่เป็นธรรม ทำให้รูปภาพใบหน้าของเชที่ถ่ายโดย อัลแบร์โต กอร์ดาได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของการปฏิวัติในศตวรรษที่ 20 และเป็นสัญลักษณ์ที่อยู่ในใจของใครหลายๆ คนจนถึงปัจจุบันนี้
    เช เกวารา (Ernesto Guevara de la Serna) เป็นคนอาร์เจนตินา เกิดเมื่อวันที่ 14 มิถุนายน ปี 1928 ที่ Rosario, Buenas Aires ประเทศอาร์เจนตินา ครอบครัวของเชมีฐานะปานกลางแต่เป็นกลุ่มคนชนชั้นสูง ครอบครัวของเชเปลี่ยนที่อยู่อาศัยอยู่หลายครั้ง ในวัยเยาว์เชมีโรคประจำตัวนั่นก็คือ หอบหืด อาการกำเริบของเชรุนแรงมากทำให้เชตัดสินใจที่จะเอาชนะโรคหอบหืดให้ได้ เชเป็นคนที่มีความกระตือรือร้นในการทำกิจกรรมต่างๆ เชชอบเล่นกีฬาและชอบทำกิจกรรมที่ได้ใช้ร่างกายในการออกกำลังกาย เช่นการเล่นรักบี้ ว่ายน้ำ นอกจากชอบเล่นกีฬาแล้วเชยังมีผลการเรียนที่ดีอีกด้วย
    ในปี 1947 เชได้ย้ายไปอยู่ที่ Buenos Aires เพื่อไปดูแลคุณยาย แต่ต่อมาคุณยายของเชได้เสียชีวิตหลังจากที่เชเข้าเรียนที่คณะแพทยศาสตร์ Buenos Aires University ได้ไม่นาน การเสียชีวิตของคุณยายทำให้เชตระหนักถึงการดูแลคนในครอบครัวและตัวเองมากขึ้น เชดูแลตัวเองด้วยการหมั่นออกกำลังกายแต่อาการหอบหืดของเชยังคงไม่ดีขึ้น ทำให้เขาตัดสินใจที่จะพักการเรียนและออกเดินทางท่องเที่ยว
    ในปี 1951 เชเดินทางท่องเที่ยวกับเพื่อนๆ ที่อเมริกาใต้ การท่องเที่ยวในครั้งนี้ทำให้เชพบเจอกับความยากจนของผู้คนในอเมริกาใต้ เชรู้สึกไม่พอใจกับความกดขี่ข่มเหงของระบอบทุนนิยมและเขาปรารถนาที่จะทำลายการขูดรีดของระบบทุนนิยมให้หายไปจากอเมริกาใต้ การพบเจอกับความยากจนทำให้เชสนใจในแนวคิดของ Marxism (ลัทธิมาร์กเป็นหลักการเศรษฐกิจและการเมืองของคาร์ล มาร์ก) ซึ่งเป็นแนวคิดทางการเมืองแบบสังคมนิยมที่เกิดจากการวิเคราะห์สภาพสังคมและเศรษฐกิจที่ไม่เป็นธรรมของระบบทุนนิยม หลังจากที่เชเรียนรู้แนวคิดของคาร์ล มาร์ก เชเชื่อว่าระบบสังคมนิยมเป็นวิธีเดียวที่จะสามารถแก้ไขปัญหาความยากจนของคนในอเมริกาใต้ได้ ปรารถนาที่จะทำลายการขูดรีดของระบบทุนนิยมทำให้เชมีส่วนร่วมในการปฏิรูปสังคมในกัวเตมาลาภายใต้รัฐบาลของฮาโกโบ กูซมัน ชัยชนะในการขับไล่ประธานาธิบดีฮาโกโบ ทำให้อุดมการณ์ทางการเมืองของเชมีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น
    ในปี 1954 เชได้เดินทางไปที่เม็กซิโกและได้พบกับ ฟิเด กัสโตร (Fidel Castro) หัวหน้านักปฏิวัติชาวคิวบาและน้องชายของกัสโตร นาย Raúl ที่กำลังวางแผนโค่นล้มอำนาจผู้นำประเทศคิวบา เชได้เข้าร่วมกับฟิเด กัสโตรเป็นกองโจร (Guerrilla) ต่อต้านนาย ฟลูเคนซิโอ บาริสต้า (Fulgencio Batista) ผู้นำคิวบาในตอนนั้น โดยการเป็นที่ปรึกษาให้กับกัสโตร
    ในปี 1959 เชและกองโจรสามารถโค่นล้มอำนาจนาย ฟลูเคนซิโอ บาริสต้า (Fulgencio Batista) และสามารถเข้ายึดอำนาจการบริหารของคิวบาได้ ในปี 1959 ถึง ปี 1961 เชได้รับตำแหน่งเป็นผู้บริหารธนาคารแห่งชาติของประเทศคิวบา (President of the National Bank Of Cuba) และเป็นรัฐมนตรีของกระทรวงอุตสาหกรรม การทำงานหนักของเชทำให้เศรษฐกิจของคิวบาดีขึ้น นอกจากนี้เชยังรับหน้าที่เป็นราชทูตของประเทศคิวบา เดินทางไปยังประเทศต่างๆ ทั่วโลก
    เชได้เข้าร่วมประชุมสหประชาชาติและประกาศว่า คิวบาไม่ต้องการพึ่งพาเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาอีกต่อไป ทำให้สหรัฐอเมริกาไม่พอใจอย่างมากและคว่ำบาตรการค้ากับคิวบากว่า 50 ปีนับตั้งแต่ปี 1963 ทำให้เศรษฐกิจของคิวบาเข้าขั้นวิกฤต
    เชได้ดำเนินงานพัฒนาเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมของประเทศคิวบาอย่างต่อเนื่อง แต่เนื่องจากสหรัฐอเมริกาเป็นคู่แข่งที่แข็งแกร่ง เชจึงแนะนำให้กัสโตรเข้าร่วมกับสหภาพโซเวียต ในเวลาต่อมาเชตัดสินใจลาออกจากการบริหารประเทศคิวบา เนื่องจากเชมีความตั้งใจที่จะไปปฏิวัติประเทศอื่นๆในทวีปแอฟริกา
    ในปี 1965 กัสโตรได้ประกาศว่าเชได้เดินทางออกจากคิวบาแล้ว เขาใช้เวลาหลายเดือนในทวีปแอฟริกา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศคองโก เชพยายามปฏิรูปประเทศคองโกแต่ไม่ประสบความสำเร็จ เชได้รับบาดเจ็บจากการปฏิวัติคองโก ทำให้เขาตัดสินใจเดินทางกลับประเทศคิวบาในปี 1966
    แต่ในระหว่างเดินทางกลับคิวบา เชได้เดินทางไปที่ประเทศโบลิเวียเพื่อโค่นล้มอำนาจรัฐบาลของนาย René Barrientos Ortuño การเข้ายึดอำนาจของเชไม่ประสบผลสำเร็จ เชโดนกองกำลังทหารของโบลิเวียร่วมมือซีไอเอของสหรัฐอเมริกาเข้าจับกุม และถูกสังหารในวันที่ 9 ตุลาคม ปี 1967 ที่เมือง La Higuera ที่ฝังศพของเชถูกเก็บเป็นความลับ จนกระทั่งในปี 1997 ศพของเชถูกค้นพบและถูกนำกลับมาที่ประเทศคิวบา
    หลังจากที่เชเสียชีวิต สิ่งต่างๆ ที่เชได้ทำให้กับทวีปอเมริกาใต้ส่งผลให้ผู้คนยกย่องเชเป็นวีรบุรุษในการปฏิวัติการเมือง ชีวิตของเชถูกนำมาเขียนเป็นหนังสือและทำหนังภาพยนตร์ ภาพยนตร์เรื่อง The Motorcycle Diaries (2004) เป็นการบอกเล่าเรื่องราวการเดินทางท่องเที่ยวของเชที่อเมริกาใต้ และ Che (2008) ภาพยนตร์ชีวประวัติของเช เกบารา รูปภาพใบหน้าของเชปรากฏอยู่ทุกที่ไม่ว่าจะเป็นสติ๊กเกอร์ติดรถยนต์ รถบรรทุก รวมทั้งภาพใบหน้าเชในเสื้อยืด ผ้าพันคอ ใบหน้าของเชกลายเป็นสัญลักษณ์ของนักสู้ที่ต่อสู้กับความไม่เป็นธรรมและการกดขี่ข่มเหง
    เมื่อเราตายไป สิ่งที่ยังคงเหลืออยู่คงมีแค่ความดีที่เราทำให้โลกใบนี้ เช่นเดียวกันกับเชเขาทำสิ่งต่างๆด้วยความตั้งใจว่าจะพัฒนาดินแดนแห่งนี้โดยไม่ได้สนใจชื่อเสียงใดๆ กว่า 50 ปีที่ผ่านมาเชทำให้เรารู้ว่าความดีไม่เคยทำให้เราหายไปจากโลกใบนี้ ถึงแม้เชจะจากไปแต่อุดมการณ์ของเขายังคงอยู่ เขาไม่เคยหายไป เชยังคงอยู่ในใจเราและเป็นตำนานวีรบุรุษผู้ยิ่งใหญ่ที่โลกไม่มีวันลืม
    โดย ศิรินาฎ ภูจักงาม

    ที่มา blogspot.com
     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    แม่น้ำมูล ขึ้นต่อเนื่องเรื่อยๆ
    ล่าสุด ล้นตลิ่ง เรียบร้อย
     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #เตรียมพร้อมเฝ้าระวัง คาดการณ์ปริมาณฝน สสน.
    ตั้งแต่วันที่ 8 #อีสานฝนจะกลับมาเพิ่มขึ้นนะครับ
    ในช่วงวันที่ 7 - 9 ก.ย. ร่องมรสุมพาดผ่านประเทศเมียนมา และเวียดนามตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักบางแห่ง
    ในช่วงวันที่ 10 - 13 ก.ย. ร่องมรสุมพาดผ่านตอนบนของภาคเหนือ และลาวตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางยังพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนเพิ่มมากขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่งได้ ต้องติดตามอีกที
    ผลกระทบบริเวณลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนบน กับน้ำระบายออกทางลำน้โขง เช่น อุบลราชธานี
     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #ภัยพิบัติต่างประเทศ สปป ลาว น้ำตา-น้ำเซ
    3 หมื่นคนทิ้งบ้าน คงเซโดน..รันทด
    สำนักข่าวสารปะเทศลาว รายงานว่า ทหารแขวงสาละวันได้อพยพประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากภัยน้ำท่วมใน เมืองคงเซโดน จนถึงเย็นวันที่ 5 ก.ย.2562 มีชาวบ้าน 3 หมื่นคน ได้ย้ายมาสู่ศูนย์พักพิงในตัวเมืองคงเซโดน อีกส่วนหนึ่งได้ไปอาศัยตามบ้านญาติ
    เมือง คงเซโดน แขวงสาละวัน ถูกน้ำท่วม 68 หมู่บ้าน จากทั้งหมด 84 หมู่บ้าน 8,387 ครอบครัว
    รส.
     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เสริมกระสอบทราย ชั้นที่3 ..... ยังเอาไม่อยู่
    อย่าใจเย็นกันนะครับ.. ย้ายของขึ้นที่สูงเตรียมไว้
    พิกัดเยื้องปั้มน้ำมัน ปตท. อ.มหาชนะชัย จ.ยโสธร
    7กันยายน 2562
    17.45น.
     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #ถูกตัดขาดการสัญจร #ตัดไฟฟ้าแล้ว #ยังไม่มีหน่วยงานเข้าให้การช่วยเหลือ
    เนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ หมู่บ้านดอนแดง ต.แสนสุข อ.พนมไพร จ.ร้อยเอ็ด ประสบปัญหาเรื่องอาหาร เครื่องอุปโภค บริโภค ที่จะเข้าไปช่วยเหลือพ่อแม่พี่น้อง เพราะขณะนี้ยังไม่มีหน่วยงานไหนเข้าไปถึงทราบว่าหมู่บ้านใกล้เคียงก็เช่นกัน ชาวบ้านไม่สามารถออกมาได้
    #ปล.ล่าสุดไม่มีไฟฟ้าใช้แล้วเพราะระดับน้ำสูงขึ้นเรื่อยๆ
    แจ้งข่าวโดย RujimAs Palata. รส.
     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Rodolfo Martin Brenes Salvatierra

    อุกกาบาตตกที่โจฮันเนสเบิร์ก, แอฟริกาใต้
     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Show the way Bodhisattva
    พุทธศาสนาจากอินเดียสู่จีน มีความเจริญก้าวหน้าผ่านกาลเวลา และรุ่งเรืองมาหลากหลายยุคสมัย
    ผู้คนมากมายเคารพ และศรัทธาด้วยหัวใจ
    จากหลักฐานอ้างอิงความรุ่งเรืองของพุทธศาสนามหายานที่เจริญอย่างมาก ในยุคราชวงศ์ถัง ความศรัทธาที่สูงค่าในสมัยนั่น ได้ก่อเกิดพระโพธิสัตตว์องค์หนึ่ง ทรงพระนามว่า" หยิ๋นลู่ผู๋ซ่า "
    พระโพธิสัตตว์องค์นี้ เป็นหนึ่งในพระโพธิสัตว์กวนอิม ๓๒ ภาค มีความคล้ายคลึงกับพระปัทมหัตถ์กวนอิม
    สมัยนั้นพระอมิตาภพุทธเจ้า พระโพธิสัตตว์กวนอิม
    และพระมหาสถามปราบต์มหาโพธิสัตตว์ เริ่มเป็นที่รู้จัก
    ในนามว่า พระบรมศาสดาชุดแดง ทั้งพระมหาสาวกทั้ง ๒ จึงถูกขนานอีกนามหนึ่งว่า "พระมหาอริยเจ้าแห่งทิศตะวันตก"
    ต่อมาในยุคราชวงศ์จิ้นเริ่มมีความแผ่หลายและรุ่งเรืองในการปฏิบัติแบบสุขาวดี เริ่มมีภาพเขียนเกี่ยวกับการเสด็จมารับดวงวิญญาณ ของผู้สวดท่องพระนามพระอมิตาภพุทธมากขึ้น
    มีความหลากหลายในพุทธศิลป์
    ภาพพระโพธิสัตว์กวนอิมถือแท่นปัทมอาสน์
    เสด็จมารับดวงวิญญาณไปอุบัติยังสุขาวดีเริ่มมีความแผ่หลาย
    หยิ๋นลู่โพธิสัตตว์ จึงเริ่มมีพัฒนาจากจาก จิตนาการของจิตรกรวาดภาพ ที่ส่งผ่านความศรัทธาให้ออกมาเป็นภาพจิตรกรรม
    สมัยราชวงศ์ถัง หยิ๋นลู่ผู๋ซ่า มือซ้ายถือดอกบัวบานมีก้านยาว บนดอกบัวมีธงรัตนปักอยู่ เป็นสัญลักษณ์ของการพิจารณาแท่นปัทมอาสน์เป็นนิมิต ตามที่พระพุทธศากยมุนีตถาคตเจ้า ทรงแสดงแก่ พระนางเวเทหิ
    บางครั้งอาจจะเห็นผู้ติดตามถือรัตนฉัตรกางกั้น
    ถวายหยิ๋นลู่โพธิสัตตว์ พระบาทของพระองค์นั้น
    เหยียบลงบนปัทมอาสน์ ๒ สี ด้านหนึ่งสีม่วงทอง
    อีกด้านหนึ่งสีแดงเข้ม อันหมายถึง ทรงดำเนินไปด้วยบุญวาสนา และปัญญาญาณ นับแต่นั้นมา หยิ๋นลู่โพธิสัตตว์ จึงเป็นสัญลักษณ์ของการนำพาเอาดวงวิญญาณไปอุบัติยังแดนสุขาวดีพุทธเกษตร

    แต่ด้วยความศรัทธาและปัญญาของทุกยุคทุกสมัยต่างกัน ทำให้หยิ๋นลู่โพธิสัตตว์ก็มีพัฒนาการ ตามความคิดของจิตรกร
    บางยุค ท่านถือกระถางธูปมือ ในอีกด้านถือธงรัตนะบางครั้งในมือถือธงรัตนะ อีกด้านถือกิ่งหลิวก็มี
    บ้างเสด็จมาเดี่ยว บ้างมีขบวนวิญญาณตามเสด็จ
    สุดท้ายในยุคหมิง พระหัตถ์หนึ่งถือธงรัตนะ พระหัตถ์หนึ่งถือระฆังวัชระ ก็มีปรากฏให้เห็นจนปัจจุบัน
    บางกรณีก็พบว่า บนพระเศียรนั้นเทิดพระอมิตาภพุทธเจ้า แต่บางครั้งก็เทิด ๓ อริยเจ้าทางทิศตะวันตก ไว้พร้อมกันบนพระเศียร บางครั้งเสด็จมาพร้อมทะเลเมฆ ๕ สี
    เมื่อผ่านกาลเวลามาหลายราชวงศ์ นิกายสุขาวดีก็เป็นที่รู้จัก และได้รับความยอมรับมากขึ้น
    มีคนสงสัยว่า พระมหาสถามปราบต์มหาโพธิสัตตว์
    กลับไม่ค่อยมีบทบาทนัก ใน ๓ อริยเจ้าทางทิศตะวันตก
    แต่ถ้าเข้าใจในความเป็น พระมหาสถามปราบต์มหาโพธิสัตตว์ เราคงต้องพูดกันในเรื่องพลานุภาพแห่งพระวัชรปาณี ที่มีคุณอย่างไร ก็นั่นคือบุญคุณของพระมหาสถามปราบต์มหาโพธิสัตตว์ ที่ทรงแสดงเดชานุภาพรักษาพระสัทธรรม ด้วยอำนาจแห่งทศพละของพระพุทธเจ้าทั้งมวลในตรีกาล
    พระกวนอิมดำรงอยู่ด้วยความกรุณา จึงเป็นผู้นำพาทุกสรรพชีวิตให้ไปอุบัติยังสุขาวดี หรือแม้กระทั่งนำพาบรรดาพระโพธิสัตว์จากโลกธาตุอื่นๆ ที่ปรารถนาไปอุบัติยังสุขาวดี เพื่อรับพระพุทธพยากรณ์ยังแดนสุขาวดี พระกวนอิมท่านก็พาไป
    เมื่อพระโพธิสัตตว์หยิ๋นลู่ หันหลังกลับมามองผู้บำเพ็ญ นั่นแสดงว่าท่านกำลังเชื้อเชิญให้โยคาวจรทั้งหลาย เพ่งจิตสื่อสารไปยังพระพุทธอมิตาภตถาคตเจ้า
    เมื่อพระโพธิสัตตว์หยิ๋นลู่ บ่ายพระพักตร์มุ่งหน้าไป
    โดยไม่หันหลังกลับมาเพ่งมอง
    เมื่อนั้นโยคาวจรทั้งมวล
    ก็ตามเสด็จไปอุบัติยังสุขาวดี
    เพียงเวลาแค่ลัดนิ้วมือเท่านั้นเอง
    ก็มีเกร็ดประวัติศาสตร์ของความเจริญรุ่งเรืองกล่าวว่า
    หากนิกายสุขาวดีรุ่งเรืองในยุคไหน
    ธงรัตนธวัชของพระหยิ๋นลู่ ก็จะยาวมาก
    ถ้าไม่ค่อยได้รับความใส่ใจมาก
    จิตรกรก็วาดธงสั้นๆ นิดเดียว
    แปลถวายบูชาพระรัตนตรัยเป็นธรรมกุศลสัมพันธ์
    โดย" อี้จู๋หลิน "
    #หยิ๋นลู่โพธิสัตว์ถือธงรัตนะผืนหนึ่งจรดฟ้าดิน
    #ดำเนินบนโพธิมรรคด้วยมหาบุญวาสนาและมหาปัญญาญาณ
    #เมื่อหยิ๋นลู่โพธิสัตว์หันหน้ามาเราจงรีบเพ่งมองให้จับตาจับใจ
    #เมื่อท่านหันหลังก็ตามไปอุบัติสุขาวดีในชั่วขณะจิตเดียว
    อ้างอิง : ค้นธรรมใต้ร่มไผ่ม่วง.
    มหากรุณาพุทธาลัย โรงเจวัดสว่างอารมณ์ แคแถว นครปฐม
     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    น้ำท่วมหนักมาก ที่ อำเภอวารินชำราบ
    เหลืออีก 1.60 เมตร เท่ามหาอุทกภัยปี 2545
    #ขอบคุณเจ้าของคลิป
     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    วันที่ 8 กันยายน 2562 เวลา 06.00น.
    น้ำท่วมขังผิวจราจร ทางหลวงหมายเลข 2043 ตอนยางเฌอ - มหาชนะชัย ช่วง กม.41+500 - กม.42+600 ระดับน้ำท่วมผิวจราจร 89.00 cm.ระดับน้ำลลดลง รถไม่สามารถขับผ่านได้
    #แขวงทางหลวงยโสธร
    #เรารักกรมทางหลวง
    #สายด่วนกรมทางหลวง1586
    #เดินทางปลอดภัย
     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    วันที่ 8 กันยายน 2562 เวลา 06.00น.
    น้ำท่วมขังผิวจราจร ทางหลวงหมายเลข 202 ตอนโนนชัยศรี - บ้านบ่อ ช่วง กม.254+500 - กม.258+000 ระดับน้ำท่วมผิวจราจร 30.00-40.00 cm. น้ำไหลเชี่ยว รถไม่สามารถขับผ่านได้
    #แขวงทางหลวงยโสธร
    #เรารักกรมทางหลวง
    #สายด่วนกรมทางหลวง1586
    #เดินทางปลอดภัย
     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    แขวงทางหลวงอุบลราชธานีที่ 1
    โดย หมวดทางหลวงม่วงสามสิบ
    ขอรายงานระดับน้ำที่ท่วมสูงและไหลเชี่ยวดังนี้
    1.วันที่ 8 ก.ย.62 เวลา 06:00 น.
    2.ในทางหลวงหมายเลข 2049 ตอน ม่วงสามสิบ - พนา ที่ กม.14+500 - กม. 16+150
    3.ปริมาณน้ำลดลงจากเดิม ระดับน้ำอยู่ที่ 0.10 ม.บริเวณสะพานยังมีน้ำไหลเชี่ยวอยู่ตลอดเวลา สะพาน คสล.กม.14+990(สะพานห้วยไผ่)น้ำไหลเชี่ยวทำให้สะพานขาดความยาวประมาณ 20 ม.และสะพาน คสล.กม.15+970(สะพานลำเซบก)มีการแตกร้าวบริเวณผิวจราจร มีการทรุดตัวช่วงคอสะพาน
    4.การดำเนินการของหมวดฯ ได้ปิดการจราจร ระหว่าง กม.12+200 - กม.16+300และเฝ้าระวังจุดภัยพิบัติและเร่งติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์น้ำท่วมและป้ายเตือนน้ำท่วมทางเพื่อหลีกเลี่ยงการใช้เส้นทางและอำนวยการจราจรให้กับหน่วยงานต่างๆให้เข้ามาช่วยเหลือผู้ประสบภัยสองข้างทาง
    5.พิกัดตำแหน่งสะพาน https://goo.gl/maps/1Pzw1zwp1QZaUtAk9
    จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ
     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #อุบลฯ อัปเดทวันอาทิตย์ที่ 8 กันยา 62
    เวลา 05.55 น. สะพานขาดแล้วนะครับ พนา-ม่วง ...วารินชำราบบ้านเฮา อุบลราชธานี
     

แชร์หน้านี้

Loading...