อยากทราบประวัติหลวงปู่ลี วัดป่าหัวตลุก เกจิดังแห่งนครสวรรค์ค่ะ

ในห้อง 'วิธีดูพระเครื่อง-เครื่องรางของขลัง' ตั้งกระทู้โดย ssk13, 26 ธันวาคม 2008.

  1. ssk13

    ssk13 สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    3
    ค่าพลัง:
    +3
    ท่านใดพอจะทราบประวัติของหลวงปู่ลี วัดป่าหัวตลุกบ้างคะ คือว่า ลองหาดูแล้วข้อมูลมีน้อยมาก ทราบแต่ว่าท่านเป็นศิษย์หลวงปู่มั่น และเด่นในวัตถุมงคลอย่างตะกรุด และพระฤาษี ไม่ทราบว่าเข้าใจถูกหรือเปล่า อยากจะขอความกรุณาจากผู้ที่รู้ช่วยบอกกล่าวเพื่อให้เป็นวิทยาทานด้วยคะ ขอบคุณคะ
     
  2. ตะติยะทาส

    ตะติยะทาส เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    372
    ค่าพลัง:
    +846
    ทราบ แต่ ว่า ท่าน เป็น ศิษย์ กรรมฐาน หลวงปู่ สิม ครับ

    และ ประ มาณ วันที่ 10 ธ.ค. ที่ ผ่าน มา ผม มี โอกาส ได้ ไป

    กราบ และ ถวาย พระ บรม สารี ริก ธาตุ หลวงพ่อศรีนวล เจ้า อาวาส วันสันติธรรม ชึ้ง เป็น

    วัด ที่ หลวง ปู่ สิม สร้าง ไว้ ที่ เชียง ใหม่

    บัง เอิญ ใน กล้อง พระ ธาตุ มี รูป หลวงพ่อ ลี ท่าน หยิบ มา ดู แล้ว ก็ บอก กะ ผม และ

    พระ อุป ฐาก ท่าน ว่า " พระ รูป นี้ แวว ตา มี อำ นาจ สูง"

    ผม เลย กราบ เรียน ท่าน ว่า " ที่ นครสวรรค์ เค้า ว่า ท่า เป็น ลูก ศิษย์ หลวง ปู่ สิม ครับ"

    ท่าน เลย แพ่ง ที่ รูป อีก ครั้ง แล้ว ก็ ว่า "อืม มี อำ นาจ กระ แส จิต ก็ สูง มาก"
     
  3. ปิยมาศ

    ปิยมาศ สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กันยายน 2011
    โพสต์:
    1
    ค่าพลัง:
    +0
    กำหนดทอดผ้าป่าวัดป่าหัวตลุก25ก.ย.54

    ที่วัดป่าหัวตลุก อ.ลาดยาว จ.นครสวรรค์ จะมีการทอดผ้าป่าฯ ครั้งต่อไปวันอาทิตย์ที่ 25 ก.ย.54 นี้ค่ะ สร้างโบสถ์และซ่อมแซมกุฎิหลวงปู่ลีค่ะ
     
  4. คุณชัชช์

    คุณชัชช์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 พฤษภาคม 2011
    โพสต์:
    833
    ค่าพลัง:
    +725
    หนังสือพิมพ์บ้านเมือง -- เสาร์ที่ 25 ตุลาคม 2008 11:19:46 น.
    มงคลชีวิตร่วมสร้างพระใหญ่หน้าตัก 14 เมตร พร้อมพระสุปฏิปันโนหลวงปู่ลี ตาณํกโร

    หลวงปู่ลี ตาณํกโร เจ้าอาวาสวัดหัวตลุกวนาราม พระสงฆ์สุปฏิปันโนผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบอันเป็นที่เคารพกราบไหว้ของชาวจังหวัดนครสวรรค์ ประธานฝ่ายสงฆ์และกลุ่มสาธุพุทธบูชาทั่วไปได้ร่วมกันเป็นเจ้าภาพบูรณะองค์พระใหญ่ปางมารวิชัย ขนาดหน้าตักกว้าง 14 เมตร สูง 22 เมตร เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาแด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พร้อมกันนี้ยังถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวโรกาสทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 80 พรรษา ณ วัดหัวตลุกวนาราม ต.สระแก้ว อ.ลาดยาว จ.นครสวรรค์

    เนื่องจากพระใหญ่องค์เดิมชำรุดทรุดโทรมตามกาลเวลา นับตั้งแต่หลวงปู่ลี ตาณํกโร เดินธุดงค์จากภาคอีสาน ภาคกลางและธุดงค์ขึ้นไปทางภาคเหนือ กระทั่งปักกลด ณ ทุ่งนา ต.สระแก้ว และพัฒนาขึ้นมาเป็นสำนักสงฆ์ป่าหัวตลุก เพราะด้วยความศรัทธาจากชาวบ้านที่เห็นวัตรปฏิบัติอันงดงามมาโดยตลอด จึงถวายที่ดิน 3 ไร่เศษแด่หลวงปู่ลี ตาณํกโร สำหรับใช้เป็นสถานปฏิบัติธรรมอย่างถาวรเพื่อให้พระพุทธศาสนาเป็นที่พึ่งพาในด้านธรรมะปฏิบัติของสังคมไทยสืบต่อไป


    นับจากวันที่หลวงปู่ลีปักกลดจนมาถึงปีนี้ได้ใช้เวลาล่วงเลยมาแล้วถึง 28 ปี พระใหญ่องค์ดังกล่าวจึงชำรุดทรุดโทรมตามกาลเวลาและตามกำลังปัจจัยที่มีน้อยนิดในช่วงที่หลวงปู่ลี ตาณํกโร เริ่มต้นในการปักกลดเผยแผ่ธรรมะปฏิบัติ ณ สำนักสงฆ์ป่าหัวตลุกดังกล่าว


    ด้วยญาณบารมีของความเป็นพระสุปฏิปันโนในด้านสมถะวิปัสสนากัมมัฏฐานอย่างเคร่งครัด จึงทำให้หลวงปู่ลี ตาณํกโร เป็นที่เคารพกราบไหว้ของพุทธศาสนิกชนในพื้นที่และขยายเขตกว้างขวางออกไปเรื่อยๆ จนกระทั่งเริ่มเป็นที่รู้จักถึงสังฆบารมีอันดีงามจากประวัติการศึกษาด้านปฏิบัติธรรมะกับหลวงปู่ครูบาอาจารย์พระอริยสงฆ์ (ผู้บรรลุธรรมวิเศษมีโสดาปัตติมรรค) ศิษย์สายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต หลายรูปด้วยกัน


    อาทิ หลวงปู่ขาว อนาลโย วัดถ้ำกลองเพล อ.หนองบัวลำพู จ.อุดรธานี (ปัจจุบันเป็น จ.หนองบัวลำพู), หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี วัดหินหมากเป้ง อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย และหลวงปู่สิม พุทธาจาโร สำนักสงฆ์ถ้ำผาปล่อง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ พระอริยสงฆ์ดังกล่าวล้วนเป็นครูบาอาจารย์ที่หลวงปู่ลี ตาณํกโร เคยเป็นศิษย์ปรนนิบัติและศึกษาปฏิบัติธรรมมาแล้วทั้งสิ้น


    หลวงปู่ลี ตาณํกโร ท่านเป็นชาวอำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่นโดยกำเนิดและท่านเป็นน้องชายของหลวงปู่พุฒ สำนักสงฆ์บ้านนาสายเหนือ อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ภายหลังหลวงปู่ลี เรียนจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ท่านเริ่มรับผิดชอบช่วยเหลือครอบครัวตามวิถีชีวิตคนชนบทในภาคอีสานและอายุพอสมควรจึงบรรพชาเป็นสามเณร


    นับจากในช่วงเริ่มต้นของชีวิตในบวรพระพุทธศาสนา ท่านมีโอกาสดีได้ถวายตัวเป็นศิษย์หลวงพ่อทองสุข วัดป่าบ้านหนองโน อ.กระนวน จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นสำนักวิปัสสนาธุระและหลวงพ่อทองสุขท่านก็เป็นศิษย์สายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต เช่นกัน ดังนั้นการเริ่มต้นในเพศบรรพชิตท่านก็เริ่มต้นกับอาจริยสงฆ์ด้วยพื้นฐานที่ดีเยี่ยมนับตั้งแต่ก้าวแรก


    ระหว่างนั้นสามเณรลี ท่านได้พักปฏิบัติธรรม ณ ป่าช้าบ้านหนองโนนั่นเอง กระทั่งครบอายุจึงอุปสมบทเป็นพระภิกษุสงฆ์สังกัดธรรมยุติกนิกาย ณ วัดสุรพิมพาราม อ.กุมภวาปี จ.อุดรธานี หลังจากนั้นหลวงปู่ลี ตาณํกโร ได้ธุดงควัตรไปยังสถานที่ต่างๆ ในภาคอีสาน, ภาคกลาง, ภาคเหนือ และอีกหลายๆ แห่ง ซึ่งการธุดงควัตรคือ บุญฤทธิ์หรือความสำเร็จด้วยบุญอย่างหนึ่ง เนื่องจากท่านมีโอกาสปรนนิบัติและศึกษาธรรมปฏิบัติกับบรรดาพระอริยสงฆ์ศิษย์สายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต ดังกล่าว


    ในส่วนสหธรรมิกที่หลวงปู่ลี ตาณํกโร เคยกล่าวถึงสมัยที่ท่านปฏิบัติวิปัสสนากัมมัฏฐานกับครูบาอาจารย์ข้างต้น ได้แก่ หลวงปู่คำไพ รักขิตตจิตโต วัดหินหมากเป้ง อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย และพระอาจารย์อุทัย ฌานุตฺตโม (พระอาจารย์ติ๊ก) วัดป่าบ้านห้วยลาด อ.ภูเรือ จ.เลย


    ด้วยวัตรปฏิบัติอันดีงามของหลวงปู่ลี ตาณํกโร ตามข้อมูลข้างต้น จึงส่งผลให้บรรดาศิษยานุศิษย์ของท่านหลายสายหลายจังหวัดร่วมแรงร่วมใจอนุโมทนาบุญด้วยการขยายเขตพัทธสีมาซื้อที่นาเพิ่มขึ้นจาก 3 ไร่เศษเป็น 39 ไร่ พร้อมกันนี้ก็จัดทอดผ้าป่ามหากุศลปิดทอง (ทาทอง) พระพุทธรูปองค์ใหญ่ครอบองค์เดิมไว้และเปลี่ยนมงคลนามจากวัดป่าหัวตลุกเป็น “วัดหัวตลุกวนาราม” โดยการบูรณะเสนาสนะและองค์พระใหญ่ดังกล่าวเกือบจะแล้วเสร็จ แต่ยังขาดจตุปัจจัยประมาณ 3 ล้านบาท คณะศิษย์หลวงปู่ลี ตาณํกโร จึงขอเชิญพุทธศาสนิกชนทั่วไปผู้มีจิตศรัทธาร่วมกันเป็นเจ้าภาพหลักทอดผ้าป่ามหากุศล กองละ 10,000 บาท หรือตามแต่จิตศรัทธาซึ่งนับเป็นโอกาสมหากุศลของชีวิตในการร่วมสร้างพระองค์ใหญ่ขนาดหน้าตักกว้าง 14 เมตร ซึ่งจะดำรงอยู่ไปอีกนับร้อยปี


    อนึ่ง แม้หลวงปู่ลี ตาณํกโร ท่านจะเป็นพระสงฆ์สายวิปัสสนาธุระ แต่ด้วยความศรัทธาของบรรดาสานุศิษย์ จึงมักขออนุญาตสร้างวัตถุมงคลถวายวัดเพื่อเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจและเป็นกุศโลบายหนึ่งที่นำวัตถุมงคลมอบให้แก่ผู้ที่ร่วมอนุโมทนาบุญในการถวายปัจจัยทำนุบำรุงวัดหัวตลุกวนาราม


    กระทั่งวัตถุนิยมหลายๆ รุ่นของหลวงปู่ลี ตาณํกโร ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีผู้ประสบเหตุอภินิหารผ่านประสบการณ์แคล้วคลาดและได้เกิดความเมตตามหานิยมนานาประการ จนเป็นที่ปรารถนาของบรรดาลูกศิษย์ทั้งที่เป็นเซียนพระเครื่องและสาธุชนทั่วไปเพื่อนำไปบูชาติดตัวไว้เป็นสิริมงคลสืบต่อไป

     
  5. มหาละลวย

    มหาละลวย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2012
    โพสต์:
    394
    ค่าพลัง:
    +717
    กราบนมัสการหลวงปู่ลี มา ณ ที่นี้ด้วยครับ_/|\_
     
  6. สติจงมา

    สติจงมา สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 พฤษภาคม 2017
    โพสต์:
    47
    กระทู้เรื่องเด่น:
    20
    ค่าพลัง:
    +191
    ท่านเป็นพระอรหันต์
     

แชร์หน้านี้

Loading...