พระดี..พิธีใหญ่

ในห้อง 'ประสบการณ์ เรื่องเล่า' ตั้งกระทู้โดย ปะดิตกร, 4 มีนาคม 2016.

  1. ปะดิตกร

    ปะดิตกร Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มีนาคม 2016
    โพสต์:
    23
    ค่าพลัง:
    +46
    กราบสวัสดีครับ..พี่น้องชาวพลังจิตทุกท่าน



    หากกล่าวถึง พระเครื่องวัตถุมงคลในประวัติศาสตร์ชาติไทย ยอมรับเลยว่ามีมากมายหลากหลายหากสาธยายรายนามคงไม่หวาดไหวมีให้เลือกบูชาจนตาลาย กระทู้นี้จะกล่าวถึง พระเครื่องดี วัตถุมงคลเด่น(ทั้งดังและไม่ดัง)ที่ผ่านพิธีปลุกเสกในสุดยอดพิธีใหญ่ที่เข้มขลัง มีเจตนาการสร้างที่ดีงาม ไม่มีเรื่องธุรกิจ ธุรกรรมเข้ามาข้องเกี่ยว

    พิธีใหญ่ในที่นี้หมายความว่า มีกระบวนพิธีการสร้างอย่างซับซ้อนและยิ่งใหญ่ มีพระคณาจารย์มาร่วมปลุกเสกมากมายและมีเจตนาที่ดีในการสร้าง หากศึกษาแล้วจะพบว่า พระที่สร้างฝังกรุไว้ตั้งแต่ยุคโบราณล้วนเป็น "พระดีพิธีใหญ่" ทั้งหมดทั้งสิ้น

    ในยุคสมัยรัตนโกสินทร์ (๒๓๒๕-ปัจจุบัน) มีมหาพิธีใหญ่มากพอสมควร คุ้นหูหน่อย ก็ พระพุทธชินราชอินโดจีน ๒๔๘๕, พุทธศตวรรษ ๒๕๐๐ ..

    กระทู้นี้จะคอยรวบรวมข้อมูลพระดีพิธีใหญ่ เพื่อการศึกษาประวัติศาสตร์พระเครื่องเมืองสยาม เป็นความรู้ให้แก่คนรุ่นหลัง ไม่มีการปูพื้นขายของอย่างแน่นอน ด้วยความเคารพ



    พระ "ดี" เจตนาการสร้างต้อง "ดี"​
     
  2. ออกพราน

    ออกพราน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    426
    ค่าพลัง:
    +550
    อยากได้ พิธี พระแก้วมรกตภปร ฉลอง 200 ปีกรุงรัตนโกสินทร์ครับ
     
  3. ปะดิตกร

    ปะดิตกร Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มีนาคม 2016
    โพสต์:
    23
    ค่าพลัง:
    +46
    พิธีใหญ่ยุคต้น

    พิธีการสมโภชพระพุทธนรสิงห์ รศ. ๑๑๘ (พ.ศ.๒๔๔๒)

    "มีประวัตืที่ดีมากการสร้างที่มีพระมหากษัตริย์ผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐ โปรดเกล้าฯ ให้สร้างในพระบรมราชนูปถัมภ์ของพระองค์เอง และมีพระคณาจารย์ที่นับเป็นสุดยอดของแผ่นดินสยามหลากหลายรูปเข้าร่วมพิธี"

    พระบาทสมเด็จพระพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชประสงค์ให้แสวงหาพระพุทธรูปโบราณจากที่ต่างๆมาประดิษฐ์ฐานยังวัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม ซึ่งทรงสถาปนาขึ้นใหม่ เหมือนเช่นครั้งที่พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราชโปรดให้อัญเชิญพระพุทธรูปโบราณมาประดิษฐานยังระเบียงวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ทั้งยังมีพระราชประสงค์ ที่จะหาพระประธานศาลาการเปรียญที่จะสร้างใหม่โดยให้มีขนาดย่อมกว่าพระพุทธรูปที่ประดิษฐานที่ระเบียงเมื่อมีพระราชดำรัสให้ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพทรงสืบหา สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ จึงกราบบังคมทูลถึงพระพุทธรูปที่ทรงอัญเชิญมาจากเมืองเชียงใหม่ เมื่อเสด็จพระราชดำเนินไปทอดพระเนตรก็พอพระราชหฤทัย จึงโปรดให้กรมวังจัดยานมาศ กับขบวนแห่มีเครื่องสูง กลองชนะแห่ไปประดิษฐาน ณ พลับพลาสวนดุสิตถวายพระนามว่า"พระพุทธนรสิงห์"ในการนี้ส่งพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้มีพิธีสมโภชพระพุทธนรสิงห์ และผูกพัทธสีมาวัดเบญจมบพิตรฯ ในคราวเดียว โปรดเกล้าฯให้มีงานฉลองเป็นการใหญ่ เริ่มตั้งแต่ วันที่ ๑๒ ถึง ๑๘ มีนาคม ร.ศ.๑๑๘ ในการนี้ โปรดเกล้าฯ ให้สร้าง
    ในการนี้ทรงนิมนต์พระสงฆ์เฉพาะมหานิกายจากพระอารามหลวงทั่วทั้งพระนคร รับพระราชทานฉันวันละ ๑๐๘ รูป ผลัดเปลี่ยนกัน ๓ วัน เป็นจำนวน ๓๒๕ รูป พระราชาคณะผู้ใหญ่เจริญพระพุทธมนต์พร้อมกัน ๓๐ รูป มีดังนี้

    ข้อมูลจาก : หนังสือราชกิจจานุเบกษา รศ.๑๑๘ ห้องสมุดวัดเบญจมบพิตร หนังสือ พระพุทธเจ้าหลวงกับวัดเบญจมบพิตร ๒๓ ตุลาคม ๒๕๓๑ และ ข้อมูลจาก facebook คุณป๋อง สุพรรณ
     
  4. Little Dragon

    Little Dragon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    3,186
    ค่าพลัง:
    +5,362
    ขอทราบรายละเอียดของพิธีและรายละเอียดของวัตถุมงคล พิธีเสาร์ห้าเงินมาห้าพันล้าน วัดทุ่งเศรษฐีครับ ขอบพระคุณครับ
     
  5. LordTartarus

    LordTartarus เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    614
    ค่าพลัง:
    +1,506
    วัดประสาทบุญญาวาส ช่วงปี 05-06 ครับ
     
  6. sellcat

    sellcat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 กันยายน 2012
    โพสต์:
    204
    ค่าพลัง:
    +6,704
    มีสมเด็จวัดระฆังหลังฆ้อน ,วัดประสาทบุญญาวาส ช่วงปี 05-06, พระ25พุทธศตวรรษ, พระพิธีจตุรพิธพรชัย ลองหาอ่านประวัติดูนะคับ เกจิดังที่ปัจจุบันราคาสูงแล้วมาปลุกเสกเพียบ
     

แชร์หน้านี้

Loading...