ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,319
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Thanong Fanclub

    [​IMG]

    Painting himself into the corner
    ผมเขียนซีรีส์หลายต่อหลายตอนแล้วมาเป็นเวลา3ปีแล้วโดยมีสมมุติฐานว่าจีนชนะเกมการเงินโลกตะวันตกแล้ว และฝรั่งไม่ยอมจึงหาเรื่องป่วน โดยตอนนี้ป่วนรัสเซียและตะวันออกกลางหนัก
    มาวันนี้ พอล ครุกแมน นักเศรษฐศาสตร์รางวัลโนเบลยืนยันในงานAsia Financial Forumที่จัดขึ้นที่ฮ่องกงเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า "E.U กับ Japan จบแล้ว ศก.ลำบากที่จะฟื้นตัวได้ง่ายๆ ส่วน อเมริกา แกยังอ้ำอึ้งไม่กล้าพูดพาดพิงมาก แต่พูดว่าต้องพยายามอย่างหนัก แต่ผลจาก E.U กระทบ US อย่างมาก และครุกแมนยอมรับว่าจีนเติบโตมากกว่าที่เคยมีใครจะประเมินถึง"
    หลายอย่างต้องใช้เวลาอดทนในพิสูจน์ แต่หลายคนยังมองไม่เห็นเพราะว่าติดอยู่ในภาพเดิมๆ ข้อมูลเดิมๆ สมมุติฐานเดิมๆ ความเชื่อเดิมๆ เพราะถูกมายาของQE และตัวเลขเศรษฐกิจที่โดนปั่นกลบเกลื่อนความจริง ตอนนี้เท่ากับว่าKrugmanจนมุมตัวเองแล้ว ภาษาอังกฤษเรียกว่า painting himself into the corner.
    thanong
    26/1/2015
     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,319
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Thanong Fanclub

    [​IMG]

    กรีซจะอยู่ต่อ หรือจะออกจากยูโร
    กรีซเปิดคูหาเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาในวันอาทิตย์ (25 ม.ค.) ซึ่งเป็นการแข่งขันครั้งสำคัญที่อาจส่งผลกระทบวงกว้างต่อยูโรโซน เนื่องจากมีแนวโน้มว่า ชัยชนะอาจตกเป็นของพรรคซ้ายจัดที่รณรงค์หาเสียงสัญญาจะปรับเปลี่ยนเงื่อนไขเงินกู้ซึ่งประเทศได้รับจากไอเอ็มเอฟและอียู อันจะทำให้ยูโรโซนเข้าสู่วิกฤตรอบใหม่ และอาจทำให้เอเธนส์ถึงขั้นถูกขับออกจากการใช้สกุลเงินยูโร
    พรรคซ้ายจัด “ไซรีซา” ที่นำโดยอเล็กซิส ซีปราส มีคะแนนนำพรรคแนวทางอนุรักษนิยม “นิว เดโมเครซี” ของนายกรัฐมนตรีอันโตนิส ซามาราส ตลอดช่วงหาเสียงการเลือกตั้งคราวนี้ซึ่งจัดให้มีขึ้นก่อนกำหนดถึง 2 ปี โดยที่ผลโพลล่าสุดหลายสำนักชี้ว่า ไซรีซา เป็นฝ่ายนำอยู่ประมาณ 4%
    อย่างไรก็ดี ผลสำรวจเหล่านั้นแสดงให้เห็นด้วยว่า มีผู้มีสิทธิ์ออกเสียงกลุ่มใหญ่ที่ยังไม่ได้ตัดสินใจ บ่งชี้ว่า ไซรีซาอาจได้คะแนนไม่มากพอจัดตั้งรัฐบาลโดยไม่ขอการสนับสนุนจากพรรคอื่น
    ซามาราสนั้นประกาศว่า การเลือกตั้งครั้งนี้มีความสำคัญต่ออนาคตของชาติ
    “วันนี้เราจะตัดสินใจว่า เราจะก้าวไปข้างหน้าด้วยความแข็งแกร่ง ความมั่นคง และความมั่นใจ หรือเราจะเดินหน้าเข้าสู่การผจญภัย" ผู้นำปัจจุบันของกรีซยังแสดงความมั่นใจว่า จะได้รับชัยชนะ โดยอ้างอิงกลุ่มผู้มีสิทธิ์ออกเสียงที่ยังไม่ได้ตัดสินใจ
    ทางด้านซีปราสประกาศว่า “วันนี้ชาวกรีซได้รับการเรียกร้องให้ก้าวต่อไปเพื่อฟื้นความหวัง ยุติความกลัว ฟื้นประชาธิปไตยและศักดิ์ศรีของประเทศ” และสำทับว่า การเลือกไซรีซาจะรับประกันว่า กรีซจะเจรจาอย่างแข็งกร้าวเพื่ออยู่ร่วมในสหภาพยุโรป (อียู) บนพื้นฐานแห่งความเท่าเทียม
    กรีซเปิดหีบเลือกตั้งชี้ชะตายูโรโซน โพลชี้พรรคที่ต้าน'รัดเข็มขัด'มาแรง
    ไซรีซานั้นให้คำมั่นระหว่างการรณรงค์หาเสียงว่า จะเปิดเจรจาใหม่เรื่องบรรดาเงื่อนไขของข้อตกลงเงินกู้จำนวนรวม 240,000 ล้านดอลลาร์ ที่กรีซทำไว้กับ “ทรอยกา” อันประกอบด้วย สหภาพยุโรป (อียู) ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ทั้งนี้ เจ้าหนี้ต่างชาติเหล่านี้กำหนดแผนการปฏิรูปด้านต่างๆ มากมายขึ้นมา เป็นการแลกเปลี่ยนกับการให้เงินกู้ก้อนมหึมาแก่กรีซ ซึ่งได้ช่วยให้ประเทศนี้ยังมีงบประมาณใช้จ่ายนับจากปี 2010 รวมทั้งได้รับการแทงบัญชีหนี้สูญบางส่วนจากยอดทั้งหมด 358,000 ล้านดอลลาร์
    ขณะเดียวกัน ซีปราสยังต้องการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ลดค่าไฟฟ้าสำหรับครอบครัวผู้มีรายได้ต่ำ ลดภาษี และยกเลิกการตัดค่าใช้จ่ายโครงการรัฐ
    กระแสต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัดเช่นนี้ กระตุ้นให้เกิดความกังวลรอบใหม่ว่า เอเธนส์จะสามารถหลุดพ้นจากปัญหาหนักหน่วงทางเศรษฐกิจที่ตนเองเผชิญอยู่ได้หรือไม่ โดยที่วิกฤตการเงินนั้นได้กัดกินให้เศรษฐกิจลดขนาดลงถึง 25% และส่งให้อัตราว่างงานในหมู่หนุ่มสาวพุ่งโด่งกว่า 50% รวมถึงทำให้หนี้สาธารณะทะยานจาก 146% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) เป็น 175.5% เมื่อปีที่แล้ว
    บรรดาเจ้าหนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเยอรมนี ซึ่งเป็นประเทศเจ้าของเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในอียู ต่างยืนยันว่า เอเธนส์ต้องปฏิบัติตามข้อตกลงที่ทำไว้ หากต้องการที่จะรับการสนับสนุนต่อ ขณะที่นักลงทุนและตลาดการเงินต่างหวาดผวาว่า ถ้าพรรคฝ่ายซ้ายจัดได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง และไม่สามารถตกลงกับฝ่ายเจ้าหนี้ได้ กรีซอาจจะถึงขั้นล้มละลายและหมดความสามารถในการชำระหนี้ ถึงแม้กระแสการคาดการณ์เกี่ยวกับ “Grexit” หรือการที่กรีซออกจากยูโรโซน และแนวโน้มสกุลเงินแห่งยุโรปจะล่มสลาย ในคราวนี้ยังไม่รุนแรงเท่าในช่วงเลือกตั้งในกรีซครั้งที่แล้วเมื่อปี 2012
    ในส่วนจุดขายของซามาราสนั้น เขาเน้นที่การปรับปรุงเศรษฐกิจ ที่เมื่อไตรมาสสุดท้ายปีที่แล้วเพิ่งอยู่ในภาวะขยายตัวครั้งแรกในรอบ 6 ปี โดยสัญญาจะลดภาษีหากได้รับเลือกตั้งอีกครั้ง พร้อมเตือนว่า การเจรจาปรับเงื่อนไขเงินกู้กับทรอยกาอาจนำมาซึ่งผลลบร้ายแรง การหาเสียงเช่นนี้ทำให้คู่แข่งกล่าวหาซามาราสว่า เอาความกลัวของประชาชนมาเป็นเครื่องมือทางการเมือง
    กรีซเปิดหีบเลือกตั้งชี้ชะตายูโรโซน โพลชี้พรรคที่ต้าน'รัดเข็มขัด'มาแรง
    นายกรัฐมนตรี อันโตนิส ซามาราส แห่งกรีซ
    ในทางกลับกัน คำมั่นของไซรีซาในการยุติมาตรการรัดเข็มขัด ปรากฏว่าได้ใจประชาชนจำนวนมากที่โกรธเกรี้ยวกับมาตรฐานการครองชีพที่เสื่อมทรุด มิหนำซ้ำยังถูกขุดรีดภาษีเพิ่ม
    คำถามสำคัญก็คือ จะมีพรรคใดที่กวาดคะแนน 151 ที่นั่งจากจำนวนสมาชิกรัฐสภาทั้งหมด 300 ที่นั่ง เพื่อจัดตั้งรัฐบาลเพียงพรรคเดียวหรือไม่ หากไม่มี พรรคที่ได้คะแนนสูงสุดจะต้องพยายามชักชวนพรรคอื่นๆ อย่างน้อย 1 พรรคเพื่อจัดตั้งรัฐบาลผสม โดยตามรัฐธรรมนูญ พรรคที่ได้คะแนนมากที่สุด 3 พรรคมีเวลา 3 วัน ซึ่งหากไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ จะต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ภายใน 1 เดือน
    อีกทางเลือกหนึ่งคือ พรรคที่ได้คะแนนสูงสุด จะต้องพยายามจัดตั้งรัฐบาลเสียงส่วนน้อย โดยที่พรรคที่ให้การสนับสนุนอาจจะไม่เข้าร่วมในรัฐบาล
    ทั้งนี้ หากไซรีซาได้รับชัยชนะจะถือเป็นรัฐบาลชุดแรกในยูโรโซนที่ประกาศยกเลิกมาตรการรัดเข็มขัดที่ทำกับทรอยกา และเป็นจุดหักมุมอีกครั้งหลังจากปลายสัปดาห์ที่แล้ว อีซีบีประกาศอัดฉีดเงินก้อนใหญ่เพื่อกระตุ้นการเศรษฐกิจ ภายหลังพยายามควบคุมงบประมาณและผลักดันให้ประเทศสมาชิกอียูปรับโครงสร้างมาหลายปี
    แต่ไม่ว่าพรรคใดจะได้เป็นรัฐบาล ล้วนต้องแบกรับภารกิจยากลำบากมากมาย โจทย์ยากที่สุดคือ การเจรจาเพื่อให้เจ้าหนี้ปล่อยเงินกู้งวดต่อไปมูลค่า 8,100 ล้านดอลลาร์ ซึ่งกำหนดเดิมคือปลายปีที่แล้ว รวมถึงการขอลดหนี้บางส่วน และการฟื้นอัตราการเติบโตที่ยังคงอ่อนแอ
    เช่นเดียวกับในการเลือกตั้งเมื่อ 3 ปีที่แล้ว เวลานี้กรีซมีเงินสดเหลือพออยู่ได้อีกไม่กี่เดือน และต้องชำระหนี้เกือบ 11,000 ล้านดอลลาร์ในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า
    25/1/2015
    http://manager.co.th/Around/ViewNews.aspx…
     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,319
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Thanong Fanclub

    [​IMG]

    การประชุม Asian Financial Forumที่ฮ่องกง
    แฟนคลับชื่อคุณDukส่งมา: "เพิ่งกลับมาจากฮ่องกงค่ะ คุณมงคล ลีลาธรรม ไปร่วมประชุม AFF ( Asian Financial Forum ) ในนามของ Thailand investors Association จัดโดยรบ.จีน ข้อมูลเป็นไปตามที่คุณทนงเขียนไว้ จีนชัดมากเลยเรื่องที่จะผลักดันหยวน และ พอล ครุกแมน นักเศรษฐศาสตร์ที่ได้รับเชิญให้มาพูดและตอบคำถามในงาน ก็พูดชัดเลยว่า E.U กับ Japan จบแล้ว ศก.ลำบากที่จะฟื้นตัวได้ง่ายๆ ส่วน อเมริกา แกยังอ้ำอึ้งไม่กล้าพูดพาดพิงมาก แต่พูดว่าต้องพยายามอย่างหนัก แต่ผลจาก E.U กระทบ US อย่างมาก และครุกแมนยอมรับว่าจีนเติบโตมากกว่าที่เคยมีใครจะประเมินถึง"
    *******************************************************
    ผมขอเพิ่มเติมว่า:
    Paul Krugman เจ้าของรางวัลโนเบลทางเศรษฐศาสตร์เป็นสาวกลัทธินีโอเคนเนเชี่ยน (Neo-Keynesian)ที่เที่ยวแนะนำให้ประเทศต่างๆที่เจอวิกฤติให้ใช้มาตรการการเงิน การคลังอัดเข้าไปในระบบเศรษฐกิจเต็มที่เพื่อฟื้นเศรษฐกิจจากภาวะเงินฝืด เขาไม่ให้น้ำหนักเรื่องการปฎิรูปโครงสร้างหรือลดหนี้เลย เมื่อ10กว่าปีมาแล้ว เขาแนะนำให้ญี่ปุ่นกดดอกเบี้ยเป็น0% ตอนนี้ญี่ปุ่นโคม่า เขาแนะให้สหรัฐฯปั๊มเงินQEเต็มที่ ตอนนี้สหรัฐฯไม่ฟื้นทางเศรษฐกิจ เงินจากQEไหลเข้าทรัพย์สินทางการเงิน คนเล่นหุ้นชอบ แต่ดอกเบี้ยไม่สามารถขยับขึ้นไปได้ สร้างหนี้เพิ่มเป็นฟองสบู่ไปเรื่อยๆ ลงจากหลังเสือไม่ได้ ยุโรปกำลังเดินตามญีปุ่่นและสหรัฐฯ โดยที่ดอกเบี้ยในประเทศยูโรที่แกร่งกว่าติดลบกันเป็นแถว ส่วนประเทศยูโรที่อ่อนแอเจอเงินไหลออก
    Krugmanได้รางวัลโนเบล เพราะว่าพวกอิลิทต้องการให้เครดิตKrugman จะทำหน้าที่โฆษกเพื่อโฆษณาชวนเชื่อลัทธิNeo-Keynesianismให้ เนื่องจากBen Bernankeประธานเฟดคนเก่าใช้การพิมพ์เงินทำQE โดยอ้างนโยบายของJohn Maynard Keynes นักเศรษฐศาสตร์ของอังกฤษที่มีชื่อในช่วงครึ่งแรกของศตวรรษที่20 ที่ถูกบิดเบือนมาเป็นหลักในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ
    เหมือนกับที่พวกอิลิทต้องการก่อสงครามโลก เลยต้องให้โอบามารางวัลโนเบลสาขาสันติภาพก่อนเพื่อให้ดูดี รางวัลโนเบลเป็นการปั่นภาพพจน์ประชาชน public perception manipulationระดับโลก
    Krugmanคงต้องเปลี่ยนชื่อเป็นCookie แล้ว
    thanong
    26/1/2015
     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,319
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Thanong Fanclub

    [​IMG]

    ยิลด์พันธบัตรรัฐบาลในยุโรปติดลบในปริมาณรวมกัน$1.4ล้านล้าน
    หลังวิกฤติ2009 ธนาคารกลางยุโรปใช้นโยบายอกเบี้ย0% โดยที่ลดดอกเบี้ยลงมาที่0.50% แล้วค่อยลดลงมาเรื่อยๆจนอยู่ที่0.050%ในปัจจุบัน และในเดือนมิถุนายน 2014 อีซีบีใช้นโยบายfอกเบี้ยติดลบเป็นครั้งแรกกับเงินระยะสั้นที่เอามาฝากที่-0.25% โดยหวังว่าแบงค์จะเอาเงินไปปล่อยกู้แทนที่จะเอาสภาพคล่องที่ล้นเหลือมาฝากกินดอกเบี้ยเฉยๆ ปรากฎว่ามันไม่เป็นอย่างที่อีซีบีคิด นักบริหารเงินหนีตายด้วยการแห่เอาเงินเข้าไปซื้อพันธบัตรรัฐบาลประเทศยุโรปเหนือที่เศรษฐกิจดีกว่ายุโรปใต้ทำให้ยิลด์ของพันธบัตรติดลบ
    ตอนนี้20%ของพันธบัตรที่ออกโดยรัฐบาลยุโรปทั้งหมด7ล้านล้านยูโรมียิลด์ที่ติดลบ ถ้าคิดเป็นดอลล่าร์ที่มูลค่ารวมของปริมาณบอนด์ของยุโรปที่มียิลด์ติดลบคือประมาณ$1.4ล้านล้าน หมายความว่านักลงทุนยอมขาดทุนในการให้รัฐบาลยุโรปกู้
    เท่านั้นยังไม่พอ อีซีบีประกาศทำQEเหมือนอย่างที่US Federal Reserve, Bank of England, Bank of Japanได้ทำมา ด้วยการจะพิมพ์เงิน$60,000ล้านต่อเดือนเพื่อซื้อพันธบัตรรัฐบาลยุโรป เริ่มต้นเดือนมีนาคมนี้และจะกินเวลาประมาณ18เดือน
    ยุโรปเน่าสุดๆแบบนี้ยังทำซ่ามาแซงชั่นรัสเซีย ทั้งๆที่เอาตัวเองไม่รอดอยู่
    thanong
    25/1/2015
    http://www.zerohedge.com/…/how-mario-draghi-unleashed-14-tr…
     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,319
    ค่าพลัง:
    +97,150
    บีบีซีไทย - BBC Thai (ตอน 1)

    [​IMG]

    เดฌา วู วังวนแห่งเวลาที่น่ากลัว – ชายอังกฤษที่ตกอยู่ในวังวนเดฌา วู (ตอนที่ 1)
    นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าปรากฎการณ์เดฌา วู ที่เกิดกับชายอังกฤษวัย 23 ปีคนหนึ่ง ที่ต้องเผชิญกับปรากฏการณ์นี้แบบพร่ำเพรื่อ อาจถูกกระตุ้นจากโรควิตกกังวล นี่เป็นครั้งแรกที่มีการโยงเรื่องเดฌา วูกับโรควิตกกังวล ว่าแต่ว่าเดฌา วู คืออะไร และอะไรเป็นต้นเหตุของความรู้สึกเดฌา วู
    เดฌา วู เป็นภาษาฝรั่งเศส มาจากคำว่า déjà vu หมายถึง "เคยเห็นมาแล้ว" คนส่วนใหญ่เคยมีความรู้สึกที่เกิดขึ้นแว่บหนึ่ง ว่าเคยไปอยู่ที่ตรงนั้น เคยเห็น เคยทำสิ่งนั้นสิ่งนี้ ทั้ง ๆ ที่สามัญสำนึกแย้งว่าเป็นไปไม่ได้ งานวิจัยระบุว่าคนสองในสามมีประสบการณ์เดฌา วู อย่างน้อยหนึ่งครั้งในชีวิต แต่ไม่ค่อยมีใครรู้ว่าอะไรเป็นต้นเหตุของเดฌา วู
    นักวิทยาศาสตร์จากอังกฤษ ฝรั่งเศส แคนาดาที่ได้ศึกษาชายคนหนึ่งที่มีประสบการณ์เดฌา วู เป็นประจำ ตั้งสมมุติฐานว่าอาจมาจากโรควิตกกังวล ชายคนดังกล่าวมีอาการแบบเรื้อรัง ทำให้เขาพยายามเลิกดูโทรทัศน์ เลิกฟังวิทยุ และเลิกอ่านหนังสือพิมพ์ เพราะเขารู้สึกว่าเขาเคยเห็น เคยได้ยิน มาก่อนแล้วทั้งนั้น
    ดร. คริส มูแลง นักจิตประสาทวิทยาเกี่ยวกับการรับรู้ ที่มหาวิทยาลัยบูร์กอน ที่ร่วมศึกษาบอกว่าชายคนดังกล่าวมีประวัติเป็นโรคซึมเศร้าและวิตกกังวล และเคยใช้สารเสพติดประเภทหลอนประสาท สมัยเป็นนักศึกษา อาการที่เกิดกับชายคนนี้คือเจอประสบการณ์เดฌา วู ซ้ำแล้วซ้ำเล่า เขาเปรียบว่าเป็นประสบการณ์ที่น่าตกใจกลัว คล้าย ๆ กับภาพยนตร์แนวจิตวิทยาระทึกขวัญเรื่องดอนนี่ ดาร์โก ชายอังกฤษคนนี้มีความรู้สึกแบบเดฌา วู มาถึง 8 ปี เขารู้สึกว่าตกอยู่ในวังวนของเวลา ยิ่งเขารู้สึกกังวลใจมากขึ้นเท่าไร อาการเดฌา วู ก็จะยิ่งรุนแรงขึ้นเท่านั้น
    คำว่า เดฌา วู บัญญัติขึ้นมาโดยเอมีล บัวรัค นักปรัชญาชาวฝรั่งเศสเมื่อปี 2419 ซึ่งบรรยายว่าเป็นความรู้สึกท่วมท้นที่ประดังเข้ามาว่าเหตุการณ์นี้เคยเกิดขึ้นมาแล้ว นอกจากนี้ยังมีอาการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกัน แต่คนอาจไม่ค่อยได้ยิน เช่น ฌาแม วู (jamais vu) แปลว่า “ไม่เคยเห็น” เป็นความรู้สึกว่าบางสิ่งบางอย่างที่ดูเหมือนว่าเป็นเรื่องที่คุ้นเคย กลายเป็นสิ่งแปลกประหลาด เช่น คำบางคำที่เป็นคำพื้น ๆ แต่ทันทีทันใดก็รู้สึกว่าไม่คุ้ยเคย เพรสเคอะ วู (presque vu) แปลว่า “เกือบเห็น” คืออาการที่เกือบจะจำเหตุการณ์ได้ แต่ก็นึกไม่ออก เช่น การเรียกความทรงจำในอดีตกลับคืนมา หรือ เดฌา องตงดู (Déjà entendu) แปลว่า “เคยได้ยินแล้ว” คือความรู้สึกที่ว่าเคยได้ยินสิ่งนี้มาก่อน ไม่ว่าจะเป็นบทสนทนาหรือเนื้อร้องท่อนหนึ่งของเพลง
    (มีต่อตอนสอง ซึ่งจะนำเสนอทฤษฏีต่าง ๆ ที่พยายามอธิบายถึงต้นเหตุของการเกิดประสบการณ์เดฌา วู)


    บีบีซีไทย - BBC Thai
    เดฌา วู วังวนแห่งเวลาที่น่ากลัว – ชายอังกฤษที่ตกอยู่ในวังวนเดฌา วู
    (ตอนสอง)

    [​IMG]

    ตอนที่แล้วเราพูดถึงสาเหตุของการเกิดอาการเดฌา วู หรือความรู้สึกที่เหมือนกับได้เห็นหรือได้ทำสิ่งนั้น ๆ มาก่อน นักจิตประสาทวิทยาชื่อ ดร.คริส มูแลง ได้ศึกษาชายคนหนึ่งที่มีอาการดังกล่าวแบบเรื้อรัง

    การตรวจโดยการสแกนสมองไม่พบว่ามีความผิดปกติ ตรงนี้ชี้ว่าเดฌา วูมีต้นเหตุมาจากปัจจัยด้านจิตวิทยามากว่าประสาทวิทยา

    ดร. มูแลง ชี้ว่าแม้ว่ากรณีของผู้ป่วยชาวอังกฤษจะไม่สามารถพิสูจน์ได้ถึงความสัมพันธ์ระหว่างอาการเดฌา วู กับอาการวิตกจริต แต่ได้จุดประกายคำถามที่น่าสนใจสำหรับการค้นคว้าต่อไป

    เดฌา วู ต่างไปจากปัญหาอื่น ๆ เรื่องความจำ เนื่องจากเดฌา วู มักเกิดกับคนรุ่นเยาว์มากกว่า ศ. อลัน บราวน์ แห่งมหาวิทยาลัยเซาท์ เมโธดิสท์ ในเมืองดัลลัส ชี้ว่าประสบการณ์เดฌา วู แรก ๆ เกิดขึ้นตอนอายุราว 6-7 ขวบ และเกิดบ่อยขึ้นตอนอายุระหว่าง 15-25 ปี จากนั้นพออายุเพิ่มขึ้นจึงค่อย ๆ ลดไป

    แต่ก็มีอีกหลายทฤษฏีที่พยายามอธิบายสาเหตุของเดฌา วู ดร. อาคิรา โอ คอนเนอร์ นักจิตวิทยาจากมหาวิทยาลัยเซ็นต์ แอนดรูว์ส เชื่อว่า เป็นเพราะเกิดความผิดพลาดชั่วครู่ชั่วยามของเซลล์ประสาทในสมองขณะส่งหรือรับสัญญาณมาจากเซลล์ประสาทอื่น ๆ ทำให้การเชื่อมต่อระหว่างเซลล์ประสาทขาด ๆ เกิน ๆ แนวคิดหนึ่งคือเดฌา วูเป็นเรื่องการกระตุกของสมอง คล้าย ๆ กับอาการกล้ามเนื้อหดเกร็ง หรือตาเขม่น ดร. โอ คอนเนอร์ยังชี้ด้วยว่ามีหลักฐานว่าอาการเดฌา วู เกิดขึ้นบ่อยกับคนที่เป็นโรคลมชักหรือสมองเสื่อม

    อีกทฤษฏีหนึ่งพัฒนาขึ้นมาโดยศ. แอนน์ เคลียรี จากมหาวิทยาลัยโคโลราโด สเตท โดยระบุว่า เดฌา วู เป็นเรื่องธรรมชาติที่เป็นผลมาจากการเห็นสิ่งที่คุ้นเคยรอบตัว เช่น รูปทรงของสิ่งต่าง ๆ หรือ ผังของห้อง และจุดประกายให้สมองทึกทักไปเองจนกลายเป็นความจำที่ผิด ดร. เคลียรี ได้พัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์เสมือนจริงขึ้นมา ชื่อว่า “เดฌา วิลล์” เพื่อพิสูจน์ทฤษฏีของเธอ โปรแกรมนี้ให้คนได้ทดสอบการมองเห็นภาพภูมิทัศน์ที่คุ้นเคย

    แต่ดร. โอ คอนเนอร์ ชี้ว่าไม่มีทฤษฏีไหนที่มีอยู่ในตอนนี้ไขปริศนาเดฌา วู ได้ ส่วนหนึ่งเพราะว่าเดฌา วู เป็นประสบการณ์แบบประเดี๋ยวประด๋าวและเกิดขึ้นทันทีทันใด ทำให้นำมาทดสอบในห้องทดลองไม่ได้ นอกจากนั้นวิธีที่จะกระตุ้นให้เกิดอาการเดฌา วู ในห้องทดลองนั้นยังเป็นวิธีการแบบพื้น ๆ เกินไป
     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,319
    ค่าพลัง:
    +97,150
    บีบีซีไทย - BBC Thai

    [​IMG]

    อุจจาระวาฬหน้าตาเป็นอย่างไร
    ตอนที่เครี วิลค์กับเพื่อนนักประดาน้ำอีก 3 คนตัดสินใจไปถ่ายภาพวาฬสเปิร์มหรือวาฬหัวทุยใต้น้ำที่เกาะดอมินีกา เกาะในทะเลแคริบเบียน เขาก็ไม่คิดว่าจะได้เจอเหตุการณ์ที่เปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพของเขาแบบนี้ เครีเล่าว่าขณะที่กำลังแหวกว่ายอยู่ใต้น้ำทะเลใส เขาสังเกตเห็นว่าเจ้าวาฬหัวทุยตัวนี้ทำท่าขยับลำตัวไปมาเหมือนจะถ่ายท้อง แต่แทนที่มันจะดำดิ่งลงไปใต้น้ำกลับลอยตัวใกล้ผิวน้ำแล้วก็ปล่อยของเสียออกมาเป็นระยะเวลานานพอควร น้ำทะเลใส ๆ เปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลขุ่นเหมือนนมช็อคโกแลตเลยทีเดียว เครีและเพื่อนทั้ง 3 เปียกโชกไปด้วยอุจจาระวาฬตั้งแต่หัวจดเท้า แถมยังมีบางส่วนทะลักเข้าปาก เข้าตา เพราะเจ้าวาฬหัวทุยตัวนี้กระพือหางไปมา
    เขาบอกว่า พายุอุจจาระนี้ฟุ้งกระจายกินพื้นที่ประมาณ 30 เมตรรอบ ๆ ตัวเขาและเพื่อน ๆ เขาไม่เคยรู้มาก่อนว่าเคยมีนักประดาน้ำคนไหนเจอเหตุการณ์แบบนี้บ้าง ภาพถ่ายของเขาอาจเป็นการเก็บภาพอุจจาระวาฬครั้งแรกเลยก็เป็นได้
    เครีกล่าวทิ้งท้ายแบบติดตลกไว้ว่า ถึงแม้อุจจาระวาฬจะไม่ได้เหม็นคละคลุ้ง แต่พอเขากลับขึ้นฝั่งก็อดไม่ได้ที่จะอาบน้ำชำระร่างกายโดยใช้เวลานานเป็นพิเศษ ‪#‎SpermWhale‬ ‪#‎Poonado‬
    บีบีซีไทยแชร์ภาพมาจากบีบีซีนิวส์บีท คลิกลิงก์เพื่อดูภาพเพิ่มเติมค่ะ

    Divers caught in sperm whale's giant underwater poo cloud - BBC Newsbeat
     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,319
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Thanong Fanclub

    คนรวย1% vs คนจน99%
    Oxfamรายงานว่า มหาเศรษฐี85คนมีเงินเท่ากับประชากรโลกครึ่งหนึ่งหรือ3,500ล้านคน
    ยิ่งโลกาภิวัฒน์ ยิ่งใช้ทุนนิยมการเงิน เสรีนิยมแบบปัจจุบัน ในท้ายที่สุดมหาเศรษฐีโลก100คนจะเป็นเจ้าของทุกอย่างบนนี้
    ขณะนี้มนุษย์โลกก็เป็นทาสทำงานให้นายทุนอิลิทไม่กี่คนอยู่แล้ว แต่ไม่รู้ตัวกัน
    เมืองไทยก็เดินเข้าสู่ตะแลงแกงที่พวกอิลิทสร้างเอาไว้อย่างมั่นใจและพากภูมิใจในอนาคตอันสดใส
    thanong
    25/1/2015
    http://www.theguardian.com/business/2014/jan/20/oxfam-85-richest-people-half-of-the-world


    บีบีซีไทย - BBC Thai

    [​IMG]

    1 % ของคนที่รวยที่สุดในโลกอยู่ที่ไหนกันบ้าง
    ที่การประชุมเวทีเศรษฐกิจโลกที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ที่ผ่านมา เมื่อมีการถกกันถึงปัญหาความไม่เท่าเทียมกัน วลีที่ว่า “คนที่รวยที่สุด 1 %” กลายเป็นคำพูดที่ผู้เข้าร่วมประชุมหยิบยกขึ้นมาใช้เพื่อชี้ให้เห็นถึงปัญหาการกระจายรายได้ คำพูดนี้อาจจะทำให้หลายคนนึกถึงมหาเศรษฐีที่ใช้ชีวิตอยู่อย่างหรูหราตามเกาะส่วนตัว แต่ในความเป็นจริงแล้วคนกลุ่มนี้อยู่ที่ไหนกันบ้าง
    รายงานเกี่ยวกับความมั่งคั่งของประชากรในโลกซึ่งรวบรวมโดยอ็อกซ์แฟม องค์กรการกุศลของอังกฤษสอดคล้องกับข้อมูลที่การประชุมที่ดาวอส ที่กล่าวว่าในอนาคตจะมีคนที่รวยที่สุดเพียง 1 % ที่เป็นเจ้าของทรัพยากรส่วนใหญ่ของโลก รายงานของอ็อกซ์แฟมฉบับนี้ซึ่งรวบรวมข้อมูลจากธนาคารเครดิตสวิส ได้ประเมินความมั่งคั่งในครัวเรือนของประชากรทั่วโลกเมื่อปี 2557 อยู่ที่ราว 263 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 9 พันล้านล้านบาท ตัวเลขนี้เป็นตัวเลขความมั่งคั่งไม่ใช่รายได้ โดยคำนวณมาจากสินทรัพย์ของครัวเรือนแล้วหักออกจากหนี้
    ถ้าใช้วิธีคำนวณแบบนี้แล้ว มหาเศรษฐีอย่างบิล เกตส์, วอร์เรน บัฟเฟตต์, และมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก รวมอยู่ใน 1% อย่างแน่นนอน และนอกจากนี้ยังมีประชากรกว่า 47 ล้านคนที่จัดว่าอยู่ในกลุ่มคน 1 % ที่มีทรัพย์สินมากกว่า 798,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 26 ล้านบาท ซึ่งรวมถึงคนที่อยู่ในประเทศที่ร่ำรวย ที่อาจไม่ได้มองว่าตัวเองร่ำรวย แต่เป็นเพราะมีบ้านเป็นของตนเอง ผ่อนเงินกู้ซื้อบ้านไปหมดหรือเกือบหมดแล้ว ถ้าแบ่งจำนวนของ “คนที่ร่ำรวยที่สุด 1 %” ที่อาศัยในแต่ละประเทศก็จะได้รายชื่อประเทศที่มีจำนวนของกลุ่มคนเหล่านี้อยู่มากในลำดับต้น ๆ ดังต่อไปนี้
    สหรัฐฯ 18 ล้านคน
    ฝรั่งเศส 3.5 ล้านคน
    อังกฤษ 2.9 ล้านคน
    เยอรมนี 2.8 ล้านคน
    ญี่ปุ่น 4 ล้านคน
    จีน 1.6 ล้านคน
    จากตัวเลขนี้เห็นว่า สหรัฐฯ เป็นประเทศที่มีจำนวนของประชากรที่อยู่ในกลุ่ม “คนรวยมากที่สุด 1 % ของโลก” มากที่สุด แม้ว่าเยอรมนีจะเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในยุโรป แต่มีจำนวนของผู้ที่มีความมั่งคั่งน้อยกว่าหลายประเทศเนื่องจากอัตราการเป็นเจ้าของอสังหาริมทรัพย์อยู่ในระดับที่ต่ำกว่าประเทศอื่น ญี่ปุ่นและจีนเป็นสองประเทศในเอเชียที่มีประชากรมากกว่า 1 ล้านคนที่อยู่ในกลุ่มของคน 1 % ที่ร่ำรวยที่สุดในโลก ในขณะที่ ประเทศที่มีสัดส่วนของประชากรที่มีรายได้อยู่ในกลุ่ม 1% สูงที่สุดคือสวิตเซอร์แลนด์ โดยหนึ่งในสิบของประชาชนชาวสวิส หรือ ประชากร 800,000 คนในประชากรทั้งหมด 8 ล้านคน มีทรัพย์สินมากกว่า 798,000 ดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 26 ล้านบาท
    อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจากเครดิตสวิสยังไม่สามารถจะทำให้เห็นปัญหาของการกระจายรายได้ได้อย่างรอบด้าน เนื่องจากข้อมูลนี้ไม่ได้นำปัจจัยเรื่องค่าครองชีพของแต่ละประเทศมาประกอบการพิจารณา ยกตัวอย่างเช่น ในขณะที่ เงินราว 25 ล้านบาทซื้อได้แค่อพาร์ตเมนต์ 1 ห้องนอนใจกลางกรุงลอนดอน แต่เงินจำนวนเดียวกันนี้กลับใช้ซื้อคฤหาสน์หรูในประเทศอื่นได้ นอกจากนี้เนื่องจากข้อมูลดังกล่าวไม่ได้นำปัจจัยด้านรายได้เข้ามาใช้ในการคิดคำนวณด้วย คนรุ่นใหม่ในประเทศตะวันตกที่มีรายได้สูงอาจจะถูกจัดไปอยู่ด้านล่างของกลุ่มที่ร่ำรวย 1% เพราะพวกเขายังคงต้องจ่ายเงินกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือไม่ก็อาจจะเป็นผู้ใช้จ่ายเงินเพื่อสร้างความเป็นอยู่ที่ดี ดังนั้น การเป็นถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มคนที่รวยที่สุด 1 % ไม่ได้เป็นสิ่งที่ยืนยันว่า คนเหล่านั้นจะมีวิถีชีวิตอย่างร่ำรวยสมชื่อ ยิ่งไปกว่านั้นเส้นแบ่งแยกระหว่างคนที่ร่ำรวยที่สุด 1% กับคนที่ไม่ถูกจัดอยู่ในกลุ่ม 1% มีความต่างกันไม่มาก
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 26 มกราคม 2015
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,319
    ค่าพลัง:
    +97,150
    บีบีซีไทย - BBC Thai

    [​IMG]

    อังกฤษจะยกเครื่องระบบความปลอดภัย หลังมีผู้ปลอมเป็นหน่วยข่าวกรองโทรถึงนายกรัฐมนตรี
    ทำเนียบดาวนิ่งสตรีทแถลงว่า จะปรับปรุงระบบรักษาความปลอดภัยครั้งใหญ่ หลังมีผู้โทรศัพท์เข้ามาอ้างว่าเป็นนายโรเบิร์ต ฮันนิแกน ผู้อำนวยการสำนักงานการสื่อสารของรัฐบาลอังกฤษ (GCHQ) ซึ่งเป็นหน่วยงานข่าวกรองและความมั่นคง โดยได้รับการโอนสายจนได้พูดคุยกับนายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอนโดยตรง
    อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีคาเมรอนได้วางสาย เมื่อพบว่าเป็นการแอบอ้าง โดยไม่มีข้อมูลที่อ่อนไหวแพร่ออกไปจากการสนทนาทางโทรศัพท์ดังกล่าวแต่อย่างใด
    นอกจากนี้ ทาง GCHQ ยังระบุว่า กำลังสอบสวนกรณีที่หมายเลขโทรศัพท์เคลื่อนที่ลับของนายฮันนิแกนถูกเปิดเผยออกไปก่อนหน้านี้ด้วย
    ทางการอังกฤษได้แจ้งเตือนไปยังสำนักงานของรัฐทุกแห่งให้ระวังการติดต่อทางโทรศัพท์ในลักษณะดังกล่าว ซึ่งก่อนหน้านี้เคยมีขึ้นแล้วในสมัยของอดีตนายกรัฐมนตรีโทนี่ แบลร์ โดยนักจัดรายการวิทยุผู้หนึ่ง ได้อ้างว่าเป็นนายวิลเลี่ยม เฮก ผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยม จนได้รับการโอนสายให้พูดกับนายแบลร์
     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,319
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Thanong Fanclub

    [​IMG]

    คนอังกฤษประท้วงงบทหาร$150,000ล้านสำหรับจรวดTrident
    คนอังกฤษรวมตัวกันยาวเหยียด2ไมล์หน้ากระทรวงกลาโหมเพื่อประท้วงโครงการปรับปรุงระบบจรวดนิวเคลียร์Tridentที่ยิงจากเรือดำน้้ำ
    สส รัฐสภาอังกฤษผ่านงบ$150,000ล้านสำหรับTrident ด้วยคะแนนล้นเหลือ โดยที่364เห็นด้วย 37ไม่เห็นด้วย และ250งดออกเสียง ทั้งๆที่มีกระแสคัดค้านให้มีการลดอาวุธนิวเคลียร์
    Tridentเป็นระบบปล่อยขีปนาวุธนิวเคลียร์จากเรือดำน้ำระบบเดียวที่อังกฤษมี โดยกองทัพเรืออังกฤษได้เอาระบบนี้มาใช้ตั้งแต่ปี1990s เพื่อที่จะสกัดภัยจากรัสเซีย อังกฤษยังไม่มีระบบอื่นๆมาทดแทนTrident
    thanong
    25/1/2015
     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,319
    ค่าพลัง:
    +97,150
    พรรคกรีน กร้าว! หากได้เป็นรัฐบาล ควีนผู้ดี อาจต้องย้ายจากวัง ไปอยู่บ้านเอื้ออาทรแทน วันที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2558 เวลา 14:52:48 น.

    [​IMG]

    จากรายงานของเมโทร นาตาลี เบนเน็ตต์ หัวหน้าพรรคกรีนกล่าวถึงแผนปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ ว่า ธอจะสร้างบ้านเอื้ออาทรอีกมาก ดังนั้นหากสมเด็จพระราชินีนาถอลิซเบธที่สองต้องกลายเป็นสามัญชนแล้วขอให้ทุกคนมั่นใจได้ว่าเธอจะไม่กลายเป็นคนไร้บ้าน

    เธอกล่าวว่าถึงอย่างไรสมเด็จพระราชินีก็คงไม่ตกต่ำถึงขนาดต้องกลายเป็นคนยากจนแต่เธอเชื่อว่าอยากน้อยเธอสามารถหาบ้านเอื้ออาทรให้พระองค์อยู่ได้ และเธอจะสร้างบ้านเหล่านี้อีกเยอะ

    นอกจากนี้เธอยังกล่าวว่าพรรคกรีนต้องการที่จะเก็บภาษีความมั่งคั่งจากมหาเศรษฐีเพื่อปรับโครงสร้างทางสังคมและเพื่อให้แน่ใจว่าบริษัทข้ามชาติได้จ่ายภาษีตามสมควร

    เธอกล่าวว่า บริษัทเหล่านี้ใช้งานแรงงานอย่างหนักแต่ค่าตอบแทนของคนงานกลับไม่พอที่จะสร้างความมั่นคงให้กับชีวิต บริษัทเหล่านี้ยังใช้ทรัพยากรที่มาจากภาษีประชาชน อะเมซอนใช้ถนนเพื่อส่งสินค้า และคนงานของพวกเขาก็ต้องพึ่งพาระบบประกันสุขภาพของรัฐ แต่บริษัทกลับไม่ต้องจ่ายภาษี พวกเขาจึงไม่ต่างจากปรสิต

    พรรคกรีนพึ่งมีโอกาสได้มีตัวแทนเป็นสมาชิกสภาเป็นครั้งแรกในการเลือกตั้งครั้งล่าสุดทำให้คุณเบ็นเนตต์ได้รับเชิญให้ร่วมการดีเบตรับการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในปีนี้ผ่านรายการโทรทัศน์หลังนายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอนกล่าวว่าเขาจะไม่เข้าร่วมการดีเบตใดๆหากไม่มีตัวแทนจากพรรคกรีนเข้าร่วมด้วย

    คุณเบ็นเน็ตต์กล่าวถึงความนิยมในพรรคที่เพิ่มขึ้นว่าประชาชนกำลังเรียกหาความเปลี่ยนแปลง ซึ่งพรรคมีองค์ประกอบที่สดใหม่ ทั้งแนวคิด การมองเห็นโอกาส และการเปลี่ยนแปลง เธอยังกล่าวว่ามีประชาชนบอกกับเธอว่าเดี๋ยวนี้พวกเขาเลิกตะโกนและขว้างปาของใส่ทีวีเวลามีนักการเมืองออกอากาศแล้วหลังจากที่พวกเขาได้เห็นเธอ และเห็นด้วยกับเธอ

    พรรคกรีน กร้าว! หากได้เป็นรัฐบาล ควีนผู้ดี อาจต้องย้ายจากวัง ไปอยู่บ้านเอื้ออาทรแทน : มติ
     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,319
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ′ซิงค์โฮล′ให้คำตอบ ทำไมอารยธรรมมายาสิ้นสุด
    วันที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2558 เวลา 14:10:06 น.

    [​IMG]

    ทีมนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยไรซ์ และมหาวิทยาลัยแห่งรัฐลุยเซียนา สหรัฐอเมริกา พบหลักฐานที่สามารถใช้เป็นคำอธิบายถึงการสิ้นสุดของอารยธรรมมายา ที่รุดหน้าอย่างมากก่อนที่จะเสื่อมทรามลงอย่างรวดเร็วและยุติลงในที่สุดในช่วงระหว่างปี ค.ศ.800-1000 จากการศึกษาหลุมยุบหรือซิงค์โฮลขนาดใหญ่ ที่เรียกว่า "เดอะ เกรท บลู โฮล" ในประเทศเบลีซ

    เกรท บลู โฮล เป็นหลุมลึกขนาดใหญ่ในลักษณะของถ้ำใต้น้ำ ความกว้างของปากหลุมราว 300 เมตร ความลึกกว่า 120 เมตร เป็นหลุมที่เกิดตามธรรมชาติและเก่าแก่มากที่สุดแห่งหนึ่ง ทีมวิจัยตรวจสอบด้วยการเจาะบริเวณซิงค์โฮลเพื่อนำเอาตัวอย่างหินและตะกอนที่เกิดขึ้นในช่วงยุคเสื่อมทรามของมายานำมาทดสอบหาสัดส่วนของอะลูมิเนียมและไทเทเนียมซึ่งเป็นเครื่องบ่งชี้ถึงสภาวะฝนตกหนักที่เกิดจากพายุไซโคลนซึ่งจะชะเอาธาตุเหล่านี้จากพื้นผิวดินไปตกตะกอนอยู่ในท้องทะเล อย่างไรก็ตาม เมื่อตรวจสอบแล้วพบปริมาณของไทเทเนียมเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเกิดพายุขึ้นน้อยและมีช่วงระยะเวลาแห้งแล้งต่อเนื่องยาวนานในช่วงระหว่าง 2 ศตวรรษของการเสื่อมโทรมของอารยธรรมมายา

    หลักฐานที่แสดงถึงภาวะแห้งแล้วดังกล่าว ส่งผลต่อการเสื่อมทรุดของอารยธรรมโบราณดังกล่าวนี้ เนื่องจากบนคาบสมุทรยูคาตันที่เป็นจุดเริ่มของอารยธรรมนั้นไม่มีแหล่งน้ำจืดตามธรรมชาติอย่างอื่น นอกเหนือจากหลุมลึกตามธรรมชาติและเเอ่งน้ำที่ขุดขึ้นเพื่อเก็บกักน้ำเท่านั้นน้ำฝน เป็นแหล่งน้ำจืดอย่างเดียวของชาวมายาถ้าหากเกิดแห้งแล้งต่อเนื่องกันยาวนาน แหล่งน้ำเหล่านี้ก็จะหมดไปอย่างรวดเร็วเช่นเดียวกัน

    สิ่งที่เกิดขึ้นตามมาเมื่อเกิดวิกฤตขาดแคลนน้ำคือความอดอยาก การจลาจล และสงคราม ทำให้ในราวปี ค.ศ.900 ชาวมายาก็เริ่มทิ้งเมือง เมื่อเกิดภาวะแล้งยาวนานซ้ำขึ้นอีก ก็อาจเกิดการล้มตายจากโรคระบาดที่เกิดจากน้ำสกปรก ในขณะที่อาหารการกินขาดแคลนต้องต่อสู้แย่งชิงกันเอง

    นำไปสู่การสิ้นสุดของอารยธรรมในที่สุด

    ′ซิงค์โฮล′ให้คำตอบ ทำไมอารยธรรมมายาสิ้นสุด : มติชนออนไลน์
     
  12. Spammer

    Spammer เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 ธันวาคม 2009
    โพสต์:
    976
    ค่าพลัง:
    +3,498
    ผมเป็นบ่อยรึเปล่าไม่ทราบ ปีหนึ่งไม่กี่ครั้ง แต่ไม่มีประวัติเป็นโรคซึมเศร้าและวิตกกังวล และเคยใช้สารเสพติดประเภทหลอนประสาท และยังไม่พบโรคประจำตัวใดๆ แก้ไขโดยให้คิดถึงวันเวลาปัจจุบันให้ได้

    อาการหนึ่งคือ ตอนมีป่วยไข้จะเห็นภาพในบ้านเริ่มปกคลุมไปด้วยหยากไย่มากขึ้นๆ แก้ไขโดยหลับตา

    อีกอาการหนึ่งคือ จะเห็นสภาพแวดล้อมที่ต่างออกไปจากคนทั่วไปเห็นกัน เหมือนหนัง The Matrix อันนี้นานๆเป็นที ตอนจิตใจสงบมากๆ อันนี้ไม่ต้องแก้ไขเพราะมันจะสลายไปเองเมื่อเรากลับสู่สภาวะปรกติ

    สรุปคือ บ้าบอรึเปล่าไม่ทราบ รู้แต่ว่ามันก็ไม่ได้ทำให้ชีวิตเราแย่ลง
     
  13. Apinya17

    Apinya17 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 ธันวาคม 2009
    โพสต์:
    775
    ค่าพลัง:
    +3,023
    โสมเหนือโบ้ยสหรัฐฯ ต้นเหตุเน็ตล่ม ด่า 'โอบามา' เป็นลิง
    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 27 ธ.ค. 2557 22:55
    8,835 ครั้ง


    บารัค โอบามา และ คิม จอง อึน (ภาพ: AP Photos)

    เกาหลีเหนืออกมากล่าวหาสหรัฐฯว่าเป็นตัวการทำให้อินเทอร์เน็ตในประเทศล่มเป็นพักๆในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา และระบุว่าโอบามามีพฤติกรรมเหมือนลิง...

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทางการประเทศเกาหลีเหนือออกมากล่าวหาสหรัฐอเมริกา ว่าเป็นตัวการทำให้ระบบอินเทอร์เน็ตของพวกเขาล่มเป็นเวลาหลายชั่วโมงในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อเอาคืนกรณีแฮก เจาะระบบบริษัท โซนี่ พิคเจอร์ส ซึ่งสหรัฐฯกล่าวหาว่าเป็นฝีมือของรัฐบาลเปียงยาง และเรียกประธานาธิบดี บารัค โอบามา เป็นลิง

    เมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา กลุ่มแฮกเกอร์ที่มีชื่อว่า 'การ์เดียนส ออฟ พีซ' (ผู้พิทักษ์สันตภาพ) เจาะระบบข้อมูลคอมพิวเตอร์ของบริษัท โซนี่ และขู่ไม่ให้โซนี่ฉายภาพยนตร์เรื่อง 'ดิ อินเทอร์วิว' (The Interview) ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับการลอบสังหารคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ซึ่งในเบื้องต้นโซนี่ก็ประกาศเลื่อนการฉายภาพยนตร์เรื่องนี้ ซึ่งจะเข้าฉายเมื่อวันที่ 25 ธ.ค. อย่างไรก็ตาม มีโรงภาพยนตร์หลายร้อยแห่งในสหรัฐฯ ตัดสินใจฉายภาพยนตร์เรื่องนี้ในวันดังกล่าว


    โรงภาพยนตร์ในนครลอสแอนเจลิสตัดสินใจฉายภาพยนตร์เรื่อง ดิ อินเทอร์วิว (ภาพ: AFP PHOTO)
    เกาหลีเหนือปฏิเสธมาตลอดว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องให้การแฮกข้อมูลบริษัท โซนี่ พิคเจอร์ส แต่ก็ประณามภาพยนตร์เรื่อง ดิ อินเทอร์วิว อย่างโกรธเกรี้ยว โดย เมื่อวันเสาร์ (27 ธ.ค.) โฆษกคณะกรรมาธิการกลาโหมแห่งชาติ (เอ็นดีซี) ของเกาหลีเหนือ ซึ่งมีคิม จอง อึน เป็นประธาน มีแถลงการณ์ว่า โอบามาเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการฉายภาพยนตร์เรื่องนี้ ซึ่งเป็นภาพยนตร์ที่ผิดกฎหมาย, หลอกลวง และยั่วยุ

    "โอบามามักพูดจามั่วๆอยู่เสมอ และมีพฤติกรรมเหมือนลิงในป่าเขตร้อน" โฆษกของเอ็นดีซีกล่าว โดยนี่ถือเป็นครั้งแรกที่เกาหลีเหนือใช้ถ้อยคำแดกดันโอบามา นอกเหนือไปจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯและเกาหลีใต้เช่น เมื่อช่วงต้นปี เกาหลีเหนือต่อว่านายจอห์น แคร์รี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯเป็นหมาป่าที่มีเขี้ยวอันน่ากลัว และเรียกนางปาร์ค กึน เฮ ประธานาธิบดีเกาหลีใต้เป็นโสเภณี

    เอ็นดีซี ยังกล่าวหารัฐบาลสหรัฐฯว่า อินเทอร์เน็ตในเกาหลีเหนือล่มเป็นพักๆในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เพราะปัญหาเกิดขึ้นหลังจากสหรัฐฯประกาศว่าจะตอบโต้กรณีแฮกโซนี่ อย่างไรก็ตาม สหรัฐฯเคยออกมาปฏิเสธว่าไม่ได้อยู่เบื้องหลังเรื่องนี้

    [​IMG]
     
  14. Apinya17

    Apinya17 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 ธันวาคม 2009
    โพสต์:
    775
    ค่าพลัง:
    +3,023
    วุ่นไม่หยุด ! มาเลเซีย แอร์ไลน์ส โดน ‘กองกำลังจิ้งจก’ แฮกข้อมูลคอมฯ
    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 26 ม.ค. 2558 15:24
    3,130 ครั้ง


    ‘มาเลเซีย แอร์ไลน์ส’ ยังมึน...โดนแฮกเกอร์เจาะระบบข้อมูลคอมฯ แถมเรียกตนเองขำๆ เป็น ‘กองกำลังจิ้งจก’ พร้อมเปลี่ยนรูปหน้าเว็บไซต์ เป็นจิ้งจกสวมชุดสูททักซิโด ตอนนี้ยังไม่รู้เหตุผลทำไมตกเป็นเป้าโจมตีในโลกไซเบอร์ หลังเพิ่งเจอเหตุร้ายเครื่องบินโบอิ้งตกถึง 2 ลำเมื่อปีก่อน

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อ 26 ม.ค.ว่า สายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส ซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติของมาเลเซีย โดนมือแฮกเข้ามาเจาะระบบข้อมูลคอมพิวเตอร์ แถมเรียกตนเองว่า คือ ‘กองกำลังจิ้งจก’ ( Lizard Squad) ซึ่งเป็น ‘คอลิฟะห์แห่งโลกไซเบอร์อย่างเป็นทางการ’ อีกทั้งแฮกเกอร์ยังได้เข้าไปเปลี่ยนหน้าเว็บไซต์ของมาเลเซีย แอร์ไลน์สเสียใหม่ให้เป็นรูปจิ้งจกสวมหมวกทรงสูง ใส่ชุดสูทแบบทักซิโด แถมยังคาบไปป์อีกด้วย

    ‘404 ไม่พบเครื่องบิน’ มือแฮกที่เรียกตนเองว่า ‘กองกำลังจิ้งจก’ แสดงตัวอักษรบนหน้าเว็บไซต์มาเลเซีย แอร์ไลน์ส ล้อเลียนคำว่า ‘404 ไม่พบหน้าเว็บไซต์’ ที่มักปรากฏขึ้นมาเวลาที่ไม่สามารถเข้าไปดูเว็บไซต์ที่ต้องการค้นหาได้ โดยก่อนหน้านี้ แฮกเกอร์ ยังเขียนข้อความว่า ‘ไอซิส (ISIS) จะยืนยง’ ก่อนต่อมาได้ลบข้อความนี้ออกไป


    ด้านสายการบิน มาเลเซีย แอร์ไลน์ส ออกแถลงการณ์หลังเว็บไซต์ของสายการบินโดนแฮกข้อมูลระบบคอมพิวเตอร์ว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบเหตุผลแน่ชัดว่าทำไม ‘มาเลเซีย แอร์ไลน์ส’ จึงตกเป็นเป้าหมายของการโจมตีทางไซเบอร์ แต่ได้ให้ความมั่นใจแก่บรรดาลูกค้าที่จองตั๋วเครื่องบินและข้อมูลของผู้ที่เข้ามาดูเว็บไซต์ของมาเลเซีย แอร์ไลน์ส จะไม่ได้รับผลกระทบใดๆ

    อย่างไรก็ตาม จากการที่เว็บไซต์ของมาเลเซีย แอร์ไลน์ส โดนแฮกข้อมูลคอมพิวเตอร์ หลังจากเพิ่งเกิดโศกนาฏกรรม เครื่องบินโดยสารโบอิ้ง เที่ยวบิน MH 370 และ MH 17 ตกถึง 2 ลำเมื่อปีก่อน ทำให้ทางสายการบินจำเป็นต้องหยุดการจองตั๋วโดยสารทางเว็บไซต์เป็นการชั่วคราว และจะต้องใช้เวลาถึง 22 ชั่วโมง ในการกู้เว็บไซต์กลับคืนมาเป็นปกติ

    [​IMG]
     
  15. สิบหก

    สิบหก เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    680
    ค่าพลัง:
    +603
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 27 มกราคม 2015
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,319
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ทหารปฏิรูปประเทศไทย

    [​IMG]

    วันที่ 27 ม.ค.58 นาโต้ เปิดหน้ารบส่งกำลังทหาร และรถถังเข้ายูเครน ปะทะกับหมีขาวที่กำลังโกรธ
    สถานการณ์สงครามในยูเครน ตึงเครียดเพิ่มดีกรีขึ้นอีก เมื่อกองกำลัง NATO ส่งมาถึงยูเครนแล้ว พร้อมกับลำเลียงรถถังใส่เครื่องบิน จากยุโรป ทะยอยขนไปไนจีเรีย อีกส่วนไปยังยูเครน ส่วนการสู้รบตามยุทธศาสตร์เมืองท่า และเมืองสำคัญ ที่ทางนักรบนิยมรัสเซียยึดไว้ได้ ทหารยูเครนก็ยังไม่สามารถสู้ได้ อีกทั้งถูกชาวบ้านยูเครน รวมตัวกันต่อต้านและขัดขวาง
    สถานการณ์ที่ NATO เปิดหน้าส่งทหารและอาวุธ เข้ามาช่วยยูเครนรบนี้ แทงหวยว่าในระยะถัดไปทางปูติน รัสเซีย ก็จะเลิกเล่นซ่อนแอบเช่นกัน โดยจะส่งกองทัพรัสเซีย เคลื่อนพล "พยุหะยาตรา" เขาตะลุยยูเครนทันที ในไม่นานต่อจากนี้ น่าจะได้เห็นการสู้รบที่ดุเดือด ใช้อาวุธทุกชนิดที่มีใส่กันไม่ยั้ง ชนิดใครดีใครอยู่
    กองเชียร์ปูเสื่อรอดูหนังบู้กลางแปลงได้เลย เตรียมโลชั่นทากันยุง เสื้อกันหนาว หมวกไหมพรมกันน้ำค้าง ขนมขบเคี้ยว น้ำ ฯลฯ จะได้ไม่ต้องลุกไปซื้อบ่อยๆ เวลาพระเอก ตีเข้าบุกระยะประชั้นชิ้น
    ฤดูนี้ของไทย มีของพื้นเมือง คือ กระยาสารทไทย ที่อร๊อย อร่อย หวานนุ่มกลมกล่อม ทำจากธัญพืช และกระหล่ำหัวใหญ่ให้ผลผลิต แนะนำ NATO และ ยูเครน ว่า ออร์เดอร์ กระยาสารทไทย กับ กะหล่ำ มาเยอะๆ เลย ทหารจะได้อิ่มท้อง เพราะอีกไม่นาน พี่หมีขาวเขาเตรียมจะส่ง "เห็ดฟาง" ดอกใหญ่ประเคนให้แล้ว
    แนวหน้ายูเครนก็รบกันไป เห็ดฟางดอกใหญ่ขนาดยักษ์สูงระฟ้า สีส้ม แสงจ้าแสบตา ก็จะถูกพี่หมีส่งเมล็ดพันธุ์ ไปประเคนปลูกลงแนวหลังใจกลางยุโรป งานนี้คนฝรั่ง คงกินเห็ดฟางกันอิ่มแน่ๆ ถ้า NATO ไม่รีบถอนทหารออกจากยูเครน
    @ เสธ น้ำเงิน1 : กดปุ่ม “ติดตาม” ด้านบนเพจ เพื่อรับข่าวครั้งต่อไป
    http://www.facebook.com/thailandcoup
     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,319
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ทหารปฏิรูปประเทศไทย

    [​IMG]

    วันที่ 27 ม.ค.58 ฝรั่งพบโคตรดาวเสาร์ คนไทยเจ๋งกว่าพบมนุษย์ต่างดาว และจานบินมานานแล้ว
    นักฟิสิกส์และดาราศาสตร์ มหาวิทยาลัยโรเชสเตอร์ ค้นพบ ดาวเคราะห์ ชื่อ J1407b มีขนาดใหญ่กว่าดาวพฤหัสบดี หรือดาวเสาร์มาก วงแหวนของมันใหญ่กว่าของดาวเสาร์ประมาณ 200 เท่า หรือเรียกได้ว่าโคตรดาวเสาร์ ดาวดวงนี้มีวงแหวนกว่า 30 วง แต่ละวง มีเส้นผ่าศูนย์กลางกว้างหลายสิบล้านกิโลเมตร
    นักวิทยาศาสตร์พบดาวดวงนี้เมื่อปี 2555 แต่เพิ่งศึกษาในรายละเอียด ดาวเคราะห์ดวงนี้โคจรรอบดาวฤกษ์อายุน้อย ชื่อ J1407 ซึ่งอยู่ห่างจากระบบสุริยะของเราประมาณ 430 ปีแสง ดาวเคราะห์ดังกล่าวมีมวลมากกว่าดาวพฤหัสบดีราว 40 เท่า วงแหวนของมันมีมวลเท่ากับโลกของเรา
    นักวิจัยไม่สามารถมองเห็นวงแหวนได้โดยตรง เนื่องจากความห่างไกล แต่อาศัยเทคนิคตรวจจับปริมาณแสงที่ผันแปร เมื่อดาวเคราะห์โคจรผ่านหน้าดาวฤกษ์เมื่อเรามองมันจากโลก ทีมวิจัยกำลังช่วยกันเก็บข้อมูลของดาวเคราะห์ดวงนี้ ซึ่งเชื่อว่ามีดาวจันทร์บริวารอยู่ด้วย
    -------------------------------->
    ของฝรั่งค้นเจอดาวเคราะห์ ห่างจากโลกถึง 430 ปีแสง ไกลจนเทคโนโลยีตอนนี้ยังเดินทางไปไม่ถึง แต่ของไทยเจอมนุษยต่างดาวมานานมากแล้ว นั่งรถเมล์ผ่านก็เห็น มันมีการจอดจานบินด้วย หัวหน้ามนุษยต่างดาว คือ เจ้าลัทธิจานบิน นะจ๊ะ
    ชอบจัดงานเทศกาลคาร์นิวาล ตามภาพ และมีสาวกเป็นมนุษยต่างดาว ที่คลั่งไคล้พอสมควร วิธีการเดินทางไปแกแล็คซี่ มีทางเดียวเท่านั้น เจ้าลัทธิจะให้บริจาคลูกเดียว บริจาคมาก ก็เดินทางไปแกเลคซี่อื่นได้ไกลๆ...ระวังอย่าหลงเข้าไปล่ะ " จะโดนดูด"
    สมาชิกเพจแนะนำให้มนุษย์ต่างดาวนี้ ออกเหรียญ UFO รุ่น 1 ล้านปีแสง มาปล่อยให้เช่า รับรองยอดจองกระจาย บรรเจิด เลิศล้ำ ฟรุ้งฟริ้ง..นะจ๊ะๆๆ..อืมม ว่าแต่เดี๋ยวต้องโทรบอก เจได กับ ออฟติมัส ก่อน เดี๋ยวนั่งยานข้ามมิติมาจองไม่ทัน..ฮา !!
    @ เสธ น้ำเงิน1 : กดปุ่ม “ติดตาม” ด้านบนเพจ เพื่อรับข่าวครั้งต่อไป
    http://www.facebook.com/thailandcoup
     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,319
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ทหารปฏิรูปประเทศไทย

    [​IMG]

    วันที่ 27 ม.ค.58 เครื่องบินขับไล่ F-16D ของ NATO ตกตาย 10 เจ็บ 21 ราย
    เครื่องบินขับไล่ F-16 D แบบสองที่นั่ง ของกองทัพอากาศกรีซ ตกในสนามบินของฐานทัพอากาศลอส ลิอานอส ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศสเปน ระหว่างที่มีการซ้อมรบของ NATO โดยเครื่องบินลำดังกล่าว กำลังจะทะยานขึ้นฟ้า แต่เครื่องเกิดสูญเสียแรงขับอย่างรวดเร็ว ขณะกำลังวิ่งขึ้นจากสนามบิน ทำให้เครื่องเสียการทรงตัว
    เป็นเหตุให้เครื่องบินร่วงลงสู่พื้น ในจุดที่เครื่องบินของกองกำลัง NATO จอดอยู่ เป็นเหตุให้เกิดการระเบิดอย่างรุนแรง เกิดลุกไฟดวงใหญ่ และควันไฟสีดำคลุ้งกระจาย ผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 10 ราย และบาดเจ็บ 21 ราย
    ประกอบด้วย ทหารฝรั่งเศส 8 นาย กรีซอีก 2 นาย ส่วนผู้บาดเจ็บเป็นทหารของกองทัพอิตาลี 11 นาย และฝรั่งเศสอีก 10 นาย ผู้บาดเจ็บ 5 รายมีอาการถูกไฟคลอก
    เครื่องบินขับไล่ของ NATO เสียหาย 5 ลำ และเฮลิคอปเตอร์จำนวนหนึ่งเสียหาย การซ้อมรบมีกองกำลังจาก 10 ชาติเข้าร่วม ได้แก่ เบลเยียม อังกฤษ เดนมาร์ก ฝรั่งเศส เยอรมนี กรีซ อิตาลี เนเธอร์แลนด์ สเปน และสหรัฐอเมริกา
    ---------------------------------->
    เกิดอุบัติเหตุช่วงเข้าด้ายเข้าเข็มพอดี เพื่อเพิ่งเกิดเหตุแปลกๆ เมื่อเจ้าหน้าหน้าที่ธนาคารกลางยุโรป จู่ๆ ก็ถูกยิงตายกระทันหันคารถไป 1 คน..แปลกดี
    @ เสธ น้ำเงิน2 : กดปุ่ม “ติดตาม” ด้านบนเพจ เพื่อรับข่าวครั้งต่อไป
    http://www.facebook.com/thailandcoup
     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,319
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ทหารปฏิรูปประเทศไทย

    เครื่องบิน F-22 ในรัฐฮาวาย ของอเมริกา เริ่มมีการเคลื่อนไหวบางอย่างมาตั้งแต่ช่วงกลางเดือน ม.ค.แล้ว

    [​IMG]

    ทหารรัสเซีย กองกำลังป้องกันภัยทางอากาศ ในมอสโก เตรียมการรับการโจมตี และตอบโต้ด้วยการยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ ที่ไม่ติดหัวรบนิวเคลียร์แล้ว รอเพียงคำสั่งยิงเท่านั้น

    [​IMG]

    ทหารยูเครน ปะทะระยะประชิดกับนักรบนิยมรัสเซีย ยืนยิงกันโล่งๆ แบบนี้แหละ หัวหลายคนเลยโดน Sniper รัสเซีย เจาะรูเพิ่มให้

    [​IMG]

    ทหารในประเทศลัตเวีย ที่อยู่ทางเหนือของยูเครน เริ่มขยับแล้ว

    [​IMG]

    ที่ผ่านมาเครื่องบินรบ ในพื้นที่ของกองกำลังอาสานิยมรัสเซีย ถูกฝ่ายยูเครนทำลายเหมือนกัน

    [​IMG]
     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,319
    ค่าพลัง:
    +97,150
    พายุหิมะถล่มนิวยอร์กไม่หนักดังคาด ทางการเลิกห้ามเดินทางแล้ว
    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 28 ม.ค. 2558 05:02

    [​IMG]
    ---
    @ถนนพาร์คอเวนิวในนครนิวยอร์กในชั่วโมงเร่งด่วนแทบร้างผู้คน ทั้งที่ปกติจะมีผู้คนพลุกพล่าน (ภาพ: AFP PHOTO)
    ---
    นครนิวยอร์กเผชิญพายุหิมะจนต้องปิดเมืองเมื่อคืนวันจันทร์ แต่รอดพ้นจากความเสียหายที่ร้ายแรงที่สุด และทางการก็ประกาศยกเลิกคำสั่งห้ามเดินทางแล้ว...

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นครนิวยอร์กเผชิญพายุหิมะรุนแรงจนต้องปิดเมืองเมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา (ตามเวลาท้องถิ่น) และต้องระงับให้บริการรถไฟใต้ดินเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของเมือง แต่รอดพ้นจากความเสียหายที่ร้ายแรงที่สุด เนื่องจากหิมะตกน้อยกว่าที่คาดจากที่เคยคิดว่าจะตกหนักหลายสิบนิ้ว และทางการนิวยอร์กยกเลิกคำสั่งห้ามเดินทาง และบริการขนส่งสาธารณะก็เริ่มกลับมาให้บริการแล้ว

    [​IMG]
    ---
    @เจ้าหน้าที่กำลังเก็บกวาดหิมะออกจากรันเวย์ของท่าอากาศยานนิวอาร์ค ลิเบอร์ตี ในเมืองนิวอาร์ค รัฐนิวเจอร์ซีย์ (ภาพ: AP Photo)
    ---

    นาย แอนดรูว์ คูโอโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก ประกาศเมื่อเวลา 07:30 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) ยกเลิกคำสั่งห้ามเดินทาง ขณะที่บริการรถไฟทั้งบนดินและใต้ดินจะสามารถเริ่มให้บริการอย่างจำกัดได้ในเวลา 09:00 น. โดยใช้ตารางเดินรถสำหรับวันอาทิตย์

    นายคูโอโม เผยด้วยว่า หิมะตกในหลายพื้นที่ในนครนิวยอร์ก โดยบางส่วนของเมืองมีหิมะตกหนาตั้งแต่ 4 นิ้วถึง 6 นิ้ว ส่วนที่ท่าอากาศยาน 'ลาการ์เดีย' มีหิมะทับถมหนาถึง 11.5 นิ้ว ส่วนที่เกาะลองไอส์แลนด์ยังคงมีหิมะตกอย่างต่อเนื่อง บางพื้นที่หิมะหนากว่า 2 ฟีต และที่เขตซัฟโฟล์ค เคาน์ตี ยังคนเผชิญสถานการณ์คล้ายกับพายุหิมะ และกำลังพบกับปัญหาใหญ่

    ด้านนาย คริส คริสตี ผู้ว่าการรัฐนิวเจอร์ซีย์ ก็ออกมายกเลิกคำสั่งห้ามเดินทางเช่นกัน แต่ยังคงแนะนำประชาชนว่าให้เดินทางเมื่อมีธุระจำเป็นจริงๆ เท่านั้น เนื่องจากถนนหลายสายยังมีน้ำแข็งเกาะ ส่วนบริการขนส่งในนิวเจอร์ซีย์จะเปิดให้บริการตามปกติในช่วงบ่ายวันอังคาร

    [​IMG]
    ---
    @บ้านและรถยนต์ในเมืองมาร์ชฟีลด์ รัฐแมสซาชูเซตส์ ได้รับความเสียหายจากพายุหิมะ (ภาพ: AP Photo)
    ---
    ขณะที่นาย แดนเนล พี. มัลลอย ผู้ว่าการรัฐคอนเนตทิคัต กล่าวว่า แม้พื้นที่ส่วนใหญ่ของรัฐจะรอดพ้นความเสียหายร้ายแรงจากพายุหิมะ แต่ชาวเมืองก็ยังต้องเผชิญกับหิมะหนากว่า 2 ฟีต

    อย่างไรก็ตาม ในช่วงบ่ายวันอังคาร นายชาร์ลี เบเกอร์ ผู้ว่าการรัฐแมสซาชูเซตส์ระบุว่า พื้นที่ทางตะวันออกของรัฐอยู่ในสภาพขาวโพลน หลังต้องเผชิญกับหิมะตกหนาหลายฟีต เช่นที่เมืองฟรามิงแกมมีหิมะท่วมกว่า 30 นิ้ว นอกจากนี้ยังเกิดน้ำท่วมบริเวณชายฝั่งด้วย

    รัฐแมสซาชูเซตส์ไม่ใช่รัฐเดียวที่ได้รับผลกระทบรุนแรงจากพายุหิมะในช่วงบ่ายวันอังคาร โดยสำนักงานสภาพอากาศแห่งชาติ (เอ็นดับเบิลยูเอส) รายงานว่า ที่เมืองพอร์ตแลนด์ในรัฐเมน มีหิมะตกหนา 16 นิ้ว, ที่เมืองฮัสสันในรัฐนิวแฮมป์เชียร์ เจอหิมะตกหนากว่า 21 นิ้ว และที่เมืองโอเรียนต์บนเกาะลองไอส์แลนด์ในรัฐนิวยอร์ก เจอหิมะท่วมสูงกว่า 28 นิ้ว

    เอ็นดับเบิลยูเอส ระบุด้วยว่า พื้นที่ชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯ ซึ่งเผชิญน้ำท่วม, หิมะตกหนักและลมแรงไปแล้วเมื่อช่วงเช้าวันอังคาร ต้องเตรียมเผชิญกับเคลื่อนสูงและคลื่นพายุหนุนยกซัดฝั่ง (สตอร์มเซิร์จ) ในเวลาประมาณ 17:00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

    [​IMG]
    ---
    @เที่ยวบินถูกยกเลิกเพียบ (ภาพ: AP Photo)
    ---
    ทั้งนี้ บริการสายการบินยังคงได้รับผลกระทบจากพายุหิมะ โดยมีเที่ยวบินทั้งภายใน, เข้าและออกจากสหรัฐฯ กว่า 5,000 เที่ยวบิน ถูกยกเลิกในวันอังคารและพุธ

    พายุหิมะถล่มนิวยอร์กไม่หนักดังคาด ทางการเลิกห้ามเดินทางแล้ว - ข่าวไทยรัฐออนไลน์
     

แชร์หน้านี้

Loading...