หากไม่มีนางแก้วฯพระโพธิสัตว์จะยังมหาปณิธานให้บริบูรณ์ได้หรือไม่?

ในห้อง 'พุทธภูมิ - พระโพธิสัตว์' ตั้งกระทู้โดย Norlnorrakuln, 5 สิงหาคม 2012.

  1. mngo

    mngo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 เมษายน 2010
    โพสต์:
    605
    ค่าพลัง:
    +1,335
    กระผมสงสัยนะครับ การบริจาคลูกเมียเป็นทานนี่ต้องบริจาคชาติสุดท้ายนู่นใช่รึเปล่าครับ ผิดพลาดประการใดก็ว่าผมได้นะครับทุกคน
     
  2. DuchessFidgette

    DuchessFidgette เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    2,607
    ค่าพลัง:
    +9,301
    ดฉันก็ยัง สงสัยอยู่เรื่องนึง เพราะพระพุทธเจ้า ท่านทรงสอนเรื่อง ตัดกิเลส ดับกองทุกข์ เป็นผู้เผยแพร่องค์แรก และไม่เช่นนั้นท่านจะบอกให้พวกผู้ชายไปบวชพระกันทำไม? ละบวชเป็นพระ ก็หมายคามว่ามีเมียไม่ได้อยู่แล้ว และท่านลองมานึกดู ผู้ที่เป็นระดับ ยังไม่ต้องอรหันตร์ แต่เกือบๆอรหันตร์ก็ยัง มีแต่ อยู่ในผ้าเหลืองกันทั้งนั้นเลย หรือ ใครจะเถียงว่าเคยเห็น พระอรหันตร์นอกผ้าเหลืองบ้าง? และอย่างนี้ พระจะมามีนางแก้วได้ อย่างไร เพราะผิดศีล ที่พระพุทธเจ้าท่านบัญญัติไว้ ดังนั้นมันไม่น่าจะเป็นไปได้ที่จะมีผู้กล่าวว่าตัวเอง ไม่ใช่บรรพชิต และเป็นอรหันตร์จะสามารถมาทำตรงส่วนพุทธภูมิ มีนางแก้วได้ ยิ่งสมัยนี้คนที่ไม่ได้บวช ไม่มีทางจะปฏิบัติได้เลย เอาแค่เรื่องบ้านช่อง ก็ต้องหาเงินมาจ่าย ต้องไปทำงาน และ อะไรต่างๆอีกมากมาย นอกเสียจากว่าจะไปเป็นพวก ฤาษีแบบที่อินเดีย แต่พวกนั้นก็ยังได้แค่ชั้นพรหมณ์
     
  3. อภิมาร

    อภิมาร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    711
    ค่าพลัง:
    +2,154


    :z6 เรียนเหล่าพุทธภูมิ ขอความกรุณาเพลาๆกับคุณเขาหน่อย

    :( คิดว่ายังคงไม่เข้าใจเท่าที่ควร.
     
  4. Asvel

    Asvel เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    224
    ค่าพลัง:
    +822
    อ๋อ อันนี้มันค่อนข้างจะต้องใช้เวลาศึกษาให้เข้าใจกันเลยทีเดียวครับ เพราะคนละส่วนกัน
    คือว่าพระพุทธเจ้าประกาศศาสนาขึ้นมาเพื่อรื้อสัตว์ทั้งหลายออกจากทุกข์ บรรพชิตก็ต้องสละทุกอย่างทางโลกิยะเพื่อทำความหลุดพ้น มรรคผลนิพพาน ประกอบด้วย โสดาบัน สกิทาคามี อนาคามี อรหันต์ ซึ่งอารมณ์ของแต่ระระดับก็คนละอย่างกัน แต่แน่ๆจิตเป็นอริยะไม่สามารถจะถอยหลังได้อีกเหมือนปุถุชน การบวชพระภิกษุก็เป็นอย่างที่เราเข้าใจกันครับ คือต้องสละทางโลกแล้วปฏิบัติให้แจ้งถึงมรรคผลนิพพาน ในส่วนของสาวกปกติทั่วไปก็ตามพระพุทธเจ้าอย่างเดียวเลยครับ วางแล้วปฏิบัติเพื่อหลุดพ้นก็พอ เรื่องมรรคผลนิพพานนั้นหากเป็น โสดาบัน สกทาคามี อนาคามี อรหันต์ คฤหัสสามารถสำเร็จได้ครับ ในพระอนาคามีมักจะหน่ายเพศคฤหัสแล้วไปบวช แต่พระอรหันต์ถ้าสำเร็จในเพศคฤหัสจะต้องบวชภายในวันที่สำเร็จไม่อย่างนั้นจะต้องปรินิพพานนั้นทันทีครับ จะมีเฉพาะในสมัยพุทธกาล ก็มีหลายรูป เช่น พระยะสะกุลบุตร พระพาหิยะ ฯลฯ

    แต่ว่าในทางพุทธภูมิก็เป็นการบำเพ็ญเพื่อความหลุดพ้นเหมือนกัน เพียงแต่ไม่ได้ไปคนเดียวและยังไม่ไปตอนนี้ แต่จะพาผู้อื่นให้หลุดพ้นไปมากๆด้วยเมตตาหรือมหาเมตตา และจะอยู่ในฐานของสัมมาทิฏฐิตามระดับบารมีและตามเวรตามกรรม พุทธภูมิที่เข้าถึงโสดาบันขึ้นไปนั่นก็คือพุทธภูมิที่ลาจากพุทธภูมิมาเป็นสาวกแล้วเท่านั้น เพราะว่าตั้งแต่โสดาบันขึ้นไปไม่ตกนรก ไม่ไปเป็นสัตว์เดรัจฉาน จะได้เกิดไม่เกิน 7 ชาติ และจิตจะมุ่งแสวงแต่พระนิพพาน ว่าง่ายๆคือจะไม่ได้เกิดแล้ว ไม่เหมือนพุทธภูมิหรือปัจเจกภูมิที่ยังต้องตกนรกตกอบายอยู่ ต้องเวียนอยู่ในทางโลกทางธรรมอยู่ยังไม่ได้ไปนิพพาน ไปได้แค่พรหม หากพุทธภูมิมาบวชพระภิกษุ แน่นอนก็ต้องสำรวมตามพระปาฏิโมกข์เหมือนภิกษุที่เป็นสาวกปกตินั่นแหละครับ หากละเมิดออกไปนั้นไม่ถือว่าเป็นพรหมจรรย์ที่พระพุทธเจ้าทรงประกาศไว้ดีแล้วแน่นอน เข้ารกเข้าพรง เพียงแต่ว่าหากบวชเพื่อสร้างบารมีก็จะยังไม่ทำให้เกิดอริยะผลในตอนนี้เท่านั้น คือสร้างบารมีไว้ก่อน เรียนทุกอย่างให้จบ ซึ่งไม่ได้เรียนกันชาติเดียว แต่นับไม่ถ้วน หลวงพ่อฤาษีลิงดำท่านก็บอกไว้ว่า กรรมฐาน 40 กองต้องเรียนให้จบ ให้คล่องให้หมด และไม่ใช่ชาติเดียวแต่ล่อเป็นแสนชาติ ในแต่ละระดับบารมี

    ดูจากครูบาอาจารย์สายโพธิญาณบารมีสูงๆหลายท่านแล้ว มักจะทำเรื่องอะไรที่ใหญ่มากๆ แต่เป็นงานที่เกี่ยวกับพระศาสนาทั้งหมด ตามที่หลวงตาม้ากล่าวมา
    ครูบาวัดพระบาทห้วยต้ม อ.ลี้ จังหวัดลำพูน ท่านสอนชาวปกาคยอ(กระเหรื่ยง<-คนพื้นถิ่นเขามองว่าไม่สุภาพ) ให้ปฏิบัติธรรมและงดเว้นอาหารประเภทเนื้อสัตว์กันทั้งหุบเขา ปัจจุบันแถวบ้านผมเห็นชาวเขาในกลุ่มพวกนี้ลงมาทำงานรับจ้างในเมือง ยังหาซื้ออาหารที่เป็นอาหารเจ อาหารที่ไม่มีเนื้อสัตว์กันเกือบทุกคน
    ครูบาศรีวิชัย วัดบ้างปาง อ.ลี้ ท่านบูรณะวัดทั่วทั้งภาคเหนือในพระเทศไทย รวมผู้คนทั้ง ชาวเขา ชาวเมือง สร้างถนนขึ้นดอยสุเทพ และสร้างวัดพระธาตุดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ (ชื่อเดิมวัดอรหันต์) และวัดตามรายทางขึ้นดอยสุเทพอีก 3 วัด และยังต้องถูกใส่ความจากทางส่วนกลาง ต้องอธิกรถูกจับคุกตั้งหลายครั้งรวม 3 ปี ต้องอดทนต่ออุปสรรคตั้งมาก
    หลวงพ่อปาน วัดบางนมโค จ.พระนครศรีอยุทธยา (ครูบาอาจารย์ของหลวงพ่อฤาษีลิงดำ) ท่านสร้างศาลา วิหาร เป็นร้อยหลัง มีความรู้เรื่องยาสมุนไพรช่วยเหลือชาวบ้านเยอะมากอีกด้วย

    ในเรื่องของนางแก้ว ความหมายก็คือคู่บารมีที่ช่วยเหลือเกื้อกูลกันมาหลายภพชาติ เป็นเรื่องที่ข้ามภพข้ามชาติ บางทีก็ไม่ได้เกิดมาเจอกันเสมอไป
    การบริจาคลูก-เมีย เป็นเรื่องพระนิยตโพธิสัตว์ อย่างพระโคตรมะพุทธเจ้า สมัยท่านเป็นพระนิยตโพธิสัตว์ ท่านเกิดมาเป็นนักบวช หลายภพชาติท่านก็ออกบวชพร้อมกับคู่บารมีท่าน คือพระพิมพาเถรี (ไม่รู้จะเรียกว่าพระนางหรือพระเถรีดี) บางชาติก็สละ บางชาติท่านก็หนีบวชเลย นี่เป็นเรื่องของพระนิยตโพธิสัตว์

    ส่วนที่ท่านไปเจอนิยายอะไรยาวๆที่มันแปลกๆ อันนั้นผมก็ไม่ทราบ อาจจะพูดได้ไม่ถูกสถานการณ์นั้นก็ได้ แต่ก็จะมีที่เป็นความวิบัติความผิดเพี้ยนจริงๆกับที่บำเพ็ญกันตามปกติแต่เราไม่เข้าใจครับ (ซึ่งของจริงมันจะมีน้อยมากครับ:cool:) แต่ว่ามันคนละส่วนกันครับ หากบวชเป็นพระก็ต้องทำใจให้เป็นพระ เรื่องคู่บารมีนั้นต้องตัดไปก่อน ยกเว้นว่ามีเรื่องต้องมาทดสอบกำลังใจ

    ต้องได้อ่านเรื่องหลวงปู่มั่น ภูริทัตโตครับ ท่านเป็นพุทธภูมิที่บารมีสูงแล้วแต่ก็ลามาสำเร็จอรหันต์ อยู่วันหนึ่งคู่บารมีของท่านรู้ว่าท่านลาและสำเร็จอรหันต์แล้วก็เลยมาหาท่าน ซึ่งคู่บารมีท่านเป็นเทวดาอยู่ ท่านก็พูดอำลาด้วยอาลัยกับหลวงปู่กันเยอะเลยทีเดียว
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 3 กุมภาพันธ์ 2013
  5. DuchessFidgette

    DuchessFidgette เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    2,607
    ค่าพลัง:
    +9,301
    เข้ามาตอบว่าอ่านแล้ว ตกลงเข้าใจที่อธิบาย ขออนุโมธณา ในความปรารถนาดีของท่าน Asvel
    :love:
     
  6. Asvel

    Asvel เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    224
    ค่าพลัง:
    +822
    Edit มากหน่อยนะครับ เพราะพยายามจะไม่ให้ขาดตกบกพร่อง
     
  7. ไส้อั่ว

    ไส้อั่ว Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    16
    ค่าพลัง:
    +40
    ไส้อั่วดูแล้วท่าทางแต่ละคนที่เข้ามาหาคำตอบในนี้ท่าทางจะอยากเป็นพระพุทธเจ้ากันทั้งนั้น ไส้อั่วว่ารีบๆทำงานจ๊ะ อย่ามาเถียงกันเลย ไส้อั่วว่าเรื่องอย่างนี้มันเกินวิสัยที่เราๆท่านๆจะได้เข้าใจกันอย่างถ่องแท้นะ ที่มาเถียงกันก็จำมาจากครูบาอาจารย์นั่นแหละแล้วเอามาเถียงตามความเข้าใจของตัวเอง ไส้อั่วขอยกตัวอย่างหนึ่ง ไม่ใช่ลบหลู่หลวงพ่อฤาษีนะจ๊ะ หลวงพ่อฤาษีท่านบอกว่าท่านเหลือเพียงเจ็ดชาติแล้วใช่มั้ย อย่างนี้ต้องเรียกว่าอะไรนะ อ๋อ นิตยโพธิสัตว์ใช่ป๊ะ แบบชัวร์แน่ๆ ว่าแต่ว่าทำไมท่านลาพุทธภูมิได้ละ นิตยโพธิสัตว์ต้องเดินหน้าลูกเดียวนี่
    นี่เห็นมั้ย มันเกินวิสัยที่เราจะเข้าใจใช่มั้ย ก็ฝากไว้เตือนใจโพธิสัตว์เจ้าทั้งหลายนะว่า ไม่ต้องมานั่งเถียงกันหรอก รีบๆทำงานเหอะ ถึงเวลาก็รู้เองแหละ เอ๊ จะบาปมั้ยเนี่ยเราอะ บังอาจไปเตือนพระโพธิสัตว์ ?
     
  8. อภิมาร

    อภิมาร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    711
    ค่าพลัง:
    +2,154


    ไม่รู้ร้านแถวไหน..สัย..ต้องขึ้นเมนูแนะนำ..รสโตน๊ะเนี่ย
    rabbit_eating.
     
  9. ไส้อั่ว

    ไส้อั่ว Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    16
    ค่าพลัง:
    +40
    อภิมันส์ก็อย่ามัวแทะอยู่ละ ฟันหน้าชักยื่นแล้วนะจ๊ะ
     
  10. DuchessFidgette

    DuchessFidgette เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    2,607
    ค่าพลัง:
    +9,301
    อ่านแล้วขำๆจังcatt3
     
  11. Norlnorrakuln

    Norlnorrakuln เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    3,813
    ค่าพลัง:
    +15,095
    ก็ไม่แน่เสมอไปหรอกครับ บางท่านอาจเข้ามาอ่านแล้วเกิดความเบื่อหน่ายในเรื่องรักๆใคร่ๆ จนในที่สุดก็อาจผันตนเข้าสู่แนวทางปฎิบัติเพื่อความหลุดพ้นในชาติปัจจุบันก็อาจเป็นได้ ฯลฯ
     
  12. ติงติง

    ติงติง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    38,272
    ค่าพลัง:
    +82,730
    อนุโมทนาค่ะ สาธุๆๆ
     
  13. อภิมาร

    อภิมาร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    711
    ค่าพลัง:
    +2,154



    งั้นต้องฝึกบริจาคแฟนหรือภรรยา...ไว้แต่เนิ่นๆ

    เมื่อถึงเวลาบริจาคนางแก้วจะได้...ไม่ค่อยรู้สึกอะไร.
     
  14. บุญทรงพระเครื่อง

    บุญทรงพระเครื่อง ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    17,441
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +27,814



    แหมน้องหก ผมก้ว่าตามนั้นเลย พระเวสสันดร ชาดก อย่างน้อย ๑ ชาติสุดท้าย ที่ต้องบริจาคด้วยใจบริสุทธิแบบนั้นครับ มหาบริจาคทาน ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด เป็นกฎตายตัวของพระโพธิสัตว์ท่านเลยแหละ ไม่งั้นหมดสิทธิ์ ที่จะได้ ตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้า ตามตำรา แล้ว พระพุทธเจ้า ท่านสอนไว้ หมดแล้ว เพียงแตเราๆท่าน เรียนไปไม่ถึงก็เท่านั้นเองครับ ยิ่งไม่ใช่วิสัยของพุทธภูมิ มันยังไงๆ ก็ไม่เข้าใจ ต่อให้แม้ พุทธภูมิด้วยกัน ที่เขายังมาไม่ถึง แบบเราบางคน มันก็คุยกันไม่ได้ มันก็ว่าไปตามขั้น ตอน ของบารมี ของใครของมันนั่นแหละครับ คนไม่เคยเห็นผี บอกผีไม่มี แต่คนเคยเห็นผี บอกมีผี มีเทวดา มีพรหม มีนิพพาน ขอความคิดเห็นแค่นี้แหละครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 10 สิงหาคม 2013
  15. aries

    aries เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    1,404
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +4,211
    สำหรับผมนะคิดว่า เมื่อบำเพ็ญไปเรื่อยๆบารมีแก่กล้าขึ้นก็จะทราบเองว่าจำเป็นหรือไม่จำเป็น เพราะถ้าเป็นหลักสูตรที่ ที่ต้องมีหรือต้องผ่าน ก็คงเลี่ยงไม่ได้อยู่ดีครับ อิอิ ผมว่า นางแก้วจริงๆต้องเสียสละมากนะครับ ต้องมีคุณธรรมในใจสูงกว่าบุคคลทั่วไป ผมเชื่อว่าท่านไม่มาขวางการปฏิบัติธรรมหรอกครับ เพราะท่านมีหน้าที่ช่วยเหลือเกื้อกูลในการบำเพ็ญบารมีของพระโพธิสัตว์ให้ประสบผลสำเร็จนั่นเอง ดังนั้น อย่าเพิ่งกลัวนางแก้วไปเลยครับ
     
  16. บุญทรงพระเครื่อง

    บุญทรงพระเครื่อง ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    17,441
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +27,814
    คนทำความปราถนา เท่า ขนโค แต่คนไปถึง เท่าเขาโค ส่วนใหญ่ แล้วลาพุทธภูมิเสียส่วนใหญ่ ไม่ในสมัยพระพุทธเจ้าพระองค์ใดพระองค์หนึ่ง การทำนั้น มันยาก การพูดนั้น มันง่าย ใครๆก็พูดได้ มันต้องลงมือทำ ทำได้แล้ว พูดได้ ยิ่งจะจะดี ยิ่งๆขึ้นไปตามลำดับ
     
  17. ยศวดี

    ยศวดี ยายแก่แล้ว*_*

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 เมษายน 2010
    โพสต์:
    4,255
    กระทู้เรื่องเด่น:
    11
    ค่าพลัง:
    +5,796
    แต่ จริงๆแล้ว เราเป็น พี่น้องกัน เรามี ความเกี่ยวเนี่ยง และ โยงกันมา ตามปณิธาน ของแต่ละท่านคะ
     
  18. mngo

    mngo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 เมษายน 2010
    โพสต์:
    605
    ค่าพลัง:
    +1,335
    กระทู้นี้นี่เอง ผมกราบขอขมาทุกท่านที่อาจจะล่วงเกินด้วยคำพูดบางอย่างที่ไม่สมควรด้วยนะครับ คำบางคำที่พูดไปอาจจะดูเหมือนแรงและเหมือนจงใจแต่จริงๆไม่ได้จงใจให้แรงหรือดูทำร้ายใจ และไม่คิดเป็นศัตรูกับใครนะครับ (รักเคารพทุกท่านเท่าๆกัน)

    ปล.เห็นกระทู้เก่าที่เคยโพสท์ บางทีอ่านคำพูดของตัวเองบางคำก็ดูเเรงๆ เลยอยากจะมาขอโทษผู้อ่านที่ทำให้รู้สึกไม่ดี ขอโทษขอขมาด้วยครับ
     
  19. บุญทรงพระเครื่อง

    บุญทรงพระเครื่อง ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    17,441
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +27,814



    ก็ไม่เห็นมีอะไรให้ต้องคิดหนัก หัวเลยนี่ น้องหก ความคิดเห็นนิดหน่อยเอง ความถูก เท่าขนโค ความคิด ผิดไม่เท่า เขาโคเลยนะน้องหก
     
  20. DuchessFidgette

    DuchessFidgette เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    2,607
    ค่าพลัง:
    +9,301
    คุณ หก คุณส่งข้อความมาขอโทษดิฉัน ดิฉันก็อยากจะบอกว่าดิฉันจำไม่ได้ด้วยซ้ำ ว่า คุณเคยไปปรามาสอะไรไว้ อีกประการนึงไม่ต้องขอโทษดิฉันหรอกคะเพราะดิฉันไม่ใช่พุทธภูมิ เอาแค่นิพพานนี้ยังไม่รู้จะได้ไปหรึเปล่าเลย หวิดๆนรก.....
     

แชร์หน้านี้

Loading...