{{หลวงพ่อคูณ257}}ศึกษาพระสมเด็จ/เบญจภาคีองค์ครู26ขุนแผนพรายกุมาร4ลพ.พรหม68พ่อท่านคลิ้ง105

ในห้อง 'วิธีดูพระเครื่อง-เครื่องรางของขลัง' ตั้งกระทู้โดย Amuletism, 2 มกราคม 2012.

  1. Amuletism

    Amuletism เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 เมษายน 2009
    โพสต์:
    5,779
    ค่าพลัง:
    +18,370
    มีดหมอ หลวงพ่อเดิม

    [​IMG]

    วันนี้คั่นรายการด้วยเรื่องของ "มีดหมอ" บ้างนะครับ สมัยก่อนเวลาเผาศพเขาจะยกขึ้นเผาบนเชิงตะกอน เห็นกันสดๆ พอโดนไฟเอ็นเกิดยึดศพก็ลุกขึ้นนั่ง ผู้คนแตกตื่นตกใจ สัปเหร่อต้องใช้มีดตัดเส้นเอ็นก่อนเผา ทำให้ศพนอนนิ่ง จึงเข้าใจว่ามีดสามารถปราบผีได้

    ในปัจจุบันมีดหมอหลวงพ่อเดิมนับเป็นหนึ่งในเครื่องรางของขลังของหลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ พระเกจิอาจารย์ชื่อดังที่โด่งดังและโดดเด่น รวมถึงกรรมวิธีการสร้างที่พิถีพิถันมาก

    หลวงพ่อเดิม พุทธสโร สร้าง "มีดหมอ" ขึ้นเป็นครั้งแรก เมื่อปี พ.ศ.2470 เพื่อแจกลูกศิษย์ที่อยู่ห่างไกล ด้วยห่วงว่าจะ ได้รับอันตรายจากคุณไสยหรือพวกอันธพาล การสร้างครั้งแรกนี้ขนาดของมีดหมอค่อนข้างใหญ่ เพื่อให้ควาญช้างได้เหน็บพกติดกาย เรียกกันว่า "มีดควาญช้าง" ต่อมาลดขนาดลงมาเป็นขนาดกลางและขนาดเล็กที่เรียกกันว่า "มีดหมอขนาดปากกา"

    การสร้าง "มีด หมอ" ของหลวงพ่อเดิมนั้นมีองค์ประกอบคือ ด้ามจะทำจากไม้และงาช้าง, ฝักมีดทำจากไม้และงาช้าง (งาช้าง นอกจากจะมีคุณวิเศษเฉพาะตัวแล้วยังสามารถใช้ทดสอบพิษในอาหารได้ด้วย จึงนิยมนำมาแกะเป็นองค์พระ และเครื่องรางของขลังต่างๆ), รัดด้วยแหวนคาดฝักทำจากเงิน และมีแบบ "สามกษัตริย์" คือทำด้วยทองคำ เงิน และนาก, ใบมีดและกั่นมีด, แผ่นประกับกั่นมีด 2 แผ่นเป็นเงินและนาก สุดท้ายคือตะกรุด โดยให้ช่างประจำของท่าน 3 คนเป็นผู้ทำตัวมีดให้ แล้วท่านจึงนำมาลงวิทยาอาคม

    กั่นมีดตอกอักขระขอมอ่านว่า "อะสังวิสุโล ปุสะพุภะ" เป็นหัวใจอิติปิโส พระคาถาป้องกันเหตุร้ายต่างๆ ด้านหนึ่ง อีกด้านหนึ่งตอกลักษณะถอยหลังอ่านว่า "ภะพุสะปุ โลสุวิสังอะ" แผ่นประกับกั่นมีด คือ แผ่นเงินและแผ่นนาก "แผ่นเงิน" ด้านหนึ่งจารอักขระ "นะ อุด ทะ กัน นะ" อีกด้านหนึ่ง "อุดทัง อัดโท อุดทะ" ส่วน "แผ่นนาก" ด้านหนึ่งจาร "อุด ทัง อะ กัน อิ" อีกด้าน "อัดโท กันอิ พุทโธ" ตะกรุด ด้านนอกลงอักขระ "นุปิดตุ อุดทะวารัง" ด้านในลงคาถาพระเจ้าห้าพระองค์ "นะ โม พุท ธา ยะ" เมื่อนำแผ่นประกับทั้งสองมาประกบกับกั่นมีดแล้วจึงหุ้มด้วยตะกรุดกันหลุดแล้วใส่ตัวยึดให้กั่นมีดติดแน่นกับตัวด้าม จากนั้นใช้ครั่งเป็นตัวยึดให้แข็งแรงอีกครั้งหนึ่ง

    นอกจากนี้ จะกรอก "ผงวิเศษ" ที่หลวงพ่อลบผงให้อัดแน่นที่ด้ามข้างในซึ่งเจาะกลวงไว้ เมื่อเสร็จเรียบร้อยจึงนำส่งให้หลวงพ่อเดิมปลุกเสกด้วยคาถา "อาวุธ 5 ประการ" มีวชิราวุธ อาวุธของพระอินทร์ ไม้เท้าของท้าวเวสสุวัณ ผ้าแดงของอาฬะวะกะยักษ์ ที่พ่ายแพ้องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า มีอานุภาพร้ายแรงมาก นัยน์เนตร เนตรของพระยายมราช และกงจักรของพระนารายณ์

    จากขั้นตอนการจัดสร้างทั้งหมดนี้คงไม่ต้องกล่าวถึงคุณวิเศษของ "มีดหมอหลวงพ่อเดิม" เลยว่าครบเครื่องครบครันขนาดไหน แต่ก็มีข้อห้ามมากเช่นกัน สรุปว่าถ้าไม่ใช่คนดี คุณวิเศษก็ไม่เกิดประสิทธิผล

    อ้างอิง
    คอลัมน์ พันธุ์แท้พระเครื่อง
    ราม วัชรประดิษฐ์
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 2 มกราคม 2013
  2. Amuletism

    Amuletism เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 เมษายน 2009
    โพสต์:
    5,779
    ค่าพลัง:
    +18,370
    มีดหมอหลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ มีดหมออันดับ1 ของวงการเครื่องรางของขลัง
    สวัสดีครับ ท่านผู้อ่านที่รักทุกท่าน หลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ ท่านเป็นพระเกจิอาจารย์ที่มีชื่อเสียงโด่งดังมาก ใครๆ ก็จะรู้จักท่าน ในสมัยที่หลวงพ่อเดิมท่านยังมีชีวิตอยู่นั้นท่านได้สร้างวัตถุมงคลไว้ให้แก่ศิษย์หลายอย่าง เช่น เหรียญรูปท่าน พระรูปเหมือน งาแกะรูปสิงห์ นางกวักต่างๆ ตะกรุด ผ้ายันต์ และมีดหมอ ในวันนี้เราจะมาคุยกันถึงเรื่องมีดหมอกันครับ

    หลวงพ่อเดิมท่านได้ศึกษา วิชามีดหมอมาจากหลวงพ่อขำ วัดเขาแก้ว อำเภอพยุหะคีรี นครสวรรค์ ต่อมาท่านก็ได้สร้างมีดหมอขึ้นมา และการสร้างมีดในยุคแรกนั้นท่านก็ได้สร้างมีดเล่มใหญ่ให้แก่ควาญช้างของท่าน ซึ่งมีขนาดทั้งด้ามทั้งฝักยาวประมาณหนึ่งศอก ในสมัยต่อมามักเรียกกันว่า มีดควาญช้างหลวงพ่อเดิม ต่อมาท่านก็ได้ทำมีดให้มีขนาดเล็กลง ขนาดพอพกได้พอดีจนมาถึงมีดขนาดเล็ก พกใส่กระเป๋าเสื้อได้ในที่สุด

    มีดหมอหลวงพ่อเดิม วัดหนองโพนั้นว่ากันว่าเนื้อเหล็กที่นำมาใช้ตีเป็นมีดนั้นจะมีส่วนผสมประกอบด้วยตะปูสังขวานร ซึ่งเป็นตะปูในสมัยโบราณที่ใช้ยึดเครื่องไม้ในพระอุโบสถแทนตะปู ตะปูโลงผีที่สัปเหร่อเผาแล้วเก็บไว้ บาตรแตกชำรุด และเหล็กน้ำพี้ นำมาเป็นส่วนผสมใช้ทำมีดหมอ สำหรับช่างที่ตีมีดหมอของหลวงพ่อเดิมนั้น เท่าที่พบจะเป็นฝีมือช่างฉิม ช่างไข่ และช่างสอน ซึ่งแต่ละช่างจะมีเอกลักษณ์ของตัวมีดของตนเองต่างกันไป เมื่อช่างทำใบมีดเสร็จแล้ว ก็จะส่งต่อให้ช่างทำด้ามและฝักทำต่อ ส่วนที่เป็นตัวด้าม ถ้าเป็นมีดเล่มใหญ่จะมีด้ามเป็นงา และฝักเป็นไม้คูน ส่วนเล่มเล็กก็จะมีด้ามเป็นงาและฝักเป็นงา จากนั้นก็ส่งต่อไปให้ช่างทำเงินทำที่รัดปลอกมีดและด้ามมีด ช่างจะทำเงิน ทองหรือนากตามที่กำหนด โดยส่วนมากจะเป็นเงินเพียงอย่างเดียว

    เมื่อทุกอย่างเสร็จก็จะนำมาประกอบที่วัดหนองโพ โดยหลวงพ่อเดิมจะทำผงอิทธิเจไว้ให้ ผสมกับเส้นเกศาของหลวงพ่อที่ปลงในวันขึ้น 15 ค่ำ และแผ่นตะกรุด ซึ่งเป็นเงิน ทอง นาก เป็นแผ่นเล็กๆ ลงอักขระ ตัดพอดีกับตัวกั้นของมีด บรรจุลงไปในด้ามมีดอุดด้วยครั่งจนแน่น หลังจากนั้นหลวงพ่อเดิม จึงนำมีดหมอไปปลุกเสกอีกทีหนึ่ง

    พุทธคุณมีดหมอ ของหลวงพ่อเดิม วัดหนองโพนั้นดีในทุกๆ เรื่อง เช่น เป็นมหาอุดอยู่ยงคงกระพันชาตรี แคล้วคลาด ป้องกันเขี้ยวงา ป้องกันคุณไสย การกระทำย่ำยี ป้องกันภูตผีปีศาจร้ายได้ มีผู้เคยมีประสบการณ์ต่างๆ เหล่านี้มามากมาย วิธีอาราธนามีดหมอของหลวงพ่อเดิมเวลาจะไปไหนมาไหนให้ระลึกถึงหลวงพ่อเดิมแล้วว่า "พระพุทธังรักษา พระธรรมมังรักษา พระสังฆังรักษา ศัตรูมาบีฑาวินาศสันติ" เท่านี้ก็พอครับ ส่วนคาถากำกับมีดหมอของหลวงพ่อเดิมนั้นมีดังนี้" สักกัสสะ วชิราวุทธัง เวสสุวันนะสะคะธาวุทธัง อาฬาวะกะธุสาวุทธัง ยะมะสะนัยนาวุทธัง ณารายยะสะจักกะราวุทธัง ปัญจะอาวุทธานัง เอเตสังอานุภาเวนะ ปัญจะอาวุทธานัง ภัคคะภัคขา วิจุณนัง วิจุณนาโลมังมาเมนะ พุทธะสันติ คัจฉะอะมุทหิ โอกาเสติฐาหิ"

    ส่วนข้อห้ามประจำมีดหมอของหลวงพ่อเดิมนั้น คือ ห้ามฆ่าสัตว์ตัดชีวิต นอกจากจะป้องกันตัวเท่านั้น ห้ามนำมีดของท่านไปใช้ในทางที่ผิด เช่น รังแกคนอื่น อย่าเป็นชู้กับเมียคนอื่น ถ้าไม่จำเป็นอย่าให้สตรีที่มีรอบเดือนถูกมีดหมอของหลวงพ่อเดิม

    ในปัจจุบันมีดหมอของหลวงพ่อเดิมแท้ๆ นั้นหายากมาก มีบางคนหัวใสนำมีดหมอแท้ๆ ของหลวงพ่อเล่มเดียว แยกตัวมีดออกแล้วทำฝักและด้ามใหม่ ส่วนตัวฝักและด้ามของแท้นำใบมีดของใหม่มาประกอบ ทำให้มีดเล่มเดียวแต่แยกขายได้ถึงสองเล่มครับ มีคนเคยโดนมาแล้ว ปัจจุบันมีดหมอหลวงพ่อเดิมแท้ๆ นั้นมีสนนราคาแพงมากและหายากมาก

    อ้างอิง แทน ท่าพระจันทร์ 


     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 31 ธันวาคม 2012
  3. Amuletism

    Amuletism เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 เมษายน 2009
    โพสต์:
    5,779
    ค่าพลัง:
    +18,370
    ประวัติมีดหมอหลวงพ่อเดิม หรือ มีดเทพศาสตราวุธ หลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ นครสวรรค์ ที่ท่านสร้างไว้มี 2 ขนาด มีดหมอขนาดใหญ่ เรียกว่า มีดควาญช้าง  ขนาดเล็กลงมาเรียกว่า มีดหมอปากกา ใช้พกพาติดตัวได้

     หลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ ท่านได้เริ่มสร้าง มีดหมอ มาตั้งแต่ปี 2456 บ้างก็ว่า สร้างราวๆ ปี 2460 ก็แล้วแต่ตำราแต่ละเล่มที่ค้นคว้าหาหลักฐานมาได้  คงไม่ได้ต่างกันมากนัก

     ในช่วงสมัยแรกๆนั้น ศิษย์แต่ละคนต่างว่าจ้างช่างทำกันเอง แล้วเอามาให้หลวงพ่อลงจารอักขระ และปลุกเสกให้  ต่อมามีคนสนใจมากขึ้น ทางวัดก็ได้ได้จ้างช่างชาวอำเภอพยุหะคีรี ให้ตีมีดส่งวัดโดยตรง

     ช่างตีมีดมีหลายคน อาทิ ช่างไข่ ช่างฉิม ช่างสอน ช่างแม้น โดยจะเน้นแกะสลักใบมีด เป็นลายต่างๆ เช่น ลายเทพพนม ลายนาคเกี้ยว ลายน่องสิงห์  ลายกระหนกผีเสื้อ และ ลายเสมาใบโพธิ์  มีดหมอหลวงพ่อเดิม ที่ท่านสร้างนั้น ได้ออกแบบใช้งานอื่นด้วย สำหรับชาวบ้านในยุคนั้น คือ มีดใหญ่ใช้ควาญช้าง บังคับช้างให้เชื่องเพราะ ว่ากันว่า หลวงพ่อเดิม ท่านชำนาญวิชาคชสาร ใช้เป็นอาวุธป้องกันตัวได้  รวมทั้งฟันหาสมุนไพรในป่า ฯลฯ

     ในฐานะเครื่องรางของขลัง ก็ถือว่า มีดหมอ เป็นวัตถุมงคลศักดิ์สิทธิ์ชั้นยอดเพราะ ใช้ป้องกันคุณไสย กำบังศัตรู ขับไล่ภูตผีปีศาจ ป้องกันอสรพิษเขี้ยวงา ได้เป็นอย่างดี  เรียกว่าใช้ได้สารพัดสรรพคุณ

     เชื่อกันว่า มีดหมอหลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ ยังมีอานุภาพพุทธคุณทางด้านอยู่ยงคงกระพันชาตรี รวมทั้งสามารถเสริมสร้างบารมี เป็นมหามงคลแก่ผู้ที่มีไว้สักการบูชาอีกด้วย

    มีดหมอ อันดับ1 มีดเทพศาสตราวุธ ของวงการนักสะสม
     สรุปก็คือ มีดหมอหลวงพ่อเดิม มีคุณวิเศษ ครอบจักรวาล เป็น มีดเทพศาสตราวุธ หลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ นครสวรรค์ ที่ใช้ได้ทุกด้านเลยทีเดียว

     การปลุกเสกมีดหมอ ของหลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ เมื่อช่างตีด้ามมีด และปลอกมีดเสร็จเรียบร้อยแล้ว หลวงพ่อเดิมจะบรรจุแผ่นโลหะชิ้นเล็กๆ ที่ได้ลงเหล็กจารอักขระยันต์ต่างๆ ไว้แล้ว หรือแผ่นตะกรุด รวมทั้งผงวิเศษ และเส้นผมของท่าน เข้าไปในแกนกลางของด้ามมีด จากนั้นจึงให้ช่างตีเข้าด้ามให้แน่น แล้วรวบรวมมีดหมอทั้งหมดที่ช่างสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้หลวงพ่อปลุกเสกพร้อมๆ กันอีกครั้งหนึ่ง

     คุณวิเศษใน"มีดหมอ"หรือ มีดเทพศาสตราวุธ หลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ นครสวรรค์ ที่ผ่านการบรรจุวัตถุธาตุมงคล คาถาอาคม ที่ลงไว้ กับพลังปราณอันบริสุทธิ์ของหลวงพ่อเดิม ทำให้มีดหมอของท่านมีความเข้มขลังศักดิ์สิทธิ์ยิ่ง นับเป็นวัตถุมงคลชนิดเครื่องรางของขลัง ตระกูล "มีดหมอ" อันดับหนึ่งของเมืองไทย ที่โด่งดังมานานปี

     ในระยะหลัง ลูกศิษย์ของหลวงพ่อเดิม มีมากขึ้น ความต้องการ มีดหมอ ก็มีมากขึ้นด้วย ทำให้ท่านต้องปลุกเสกให้คราวละมากๆ โดยไม่ได้บรรจุแผ่นทอง ตะกรุด ผงวิเศษ หรือเสันผม เอาไว้เหมือนกับ มีดหมอรุ่นแรกๆ แต่หลวงพ่อเดิม ได้ให้ตอก อักขระยันต์ ที่ปลอกรัดด้ามมีดแทนแล้ว จากนั้นหลวงพ่อจะปลุกเสกให้ เป็นอย่างดีเช่นเดียวกัน

     การพิจารณา มีดหมอหลวงพ่อเดิมของแท้  ก่อนอื่นจะต้องพิจารณา ความเก่า ชนิดของเหล็กใบมีด ความเก่าของด้ามงา ฝักไม้ แผ่นรัดด้าม และปลอกมีด ส่วนใหญ่ ปลอกมีดจะเป็นแผ่นเงิน   มีจำนวนน้อยที่เป็น แผ่นนาก หรือ สามกษัตริย์

     อันดับต่อมาต้องพิจารณาที่ สีของใบมีด จะต้องมีความเก่า ออกขาวอมเหลืองเล็กน้อย ไม่ขาวมันวาวเหมือนของใหม่ และเนื่องจากคนสมัยก่อนส่วนใหญ่มักจะใช้มีดหมอหลวงพ่อเดิมในงานต่างๆ ประเภทมีดอเนกประสงค์ ใบมีด จึงมักจะขึ้นสนิม มีสนิมกัดกร่อน มีรูพรุนเล็กๆ มีสนิมขุมเกิดเองตามธรรมชาติ และแผ่กระจายตัวทั่วไป จะไม่มีความเรียบร้อย ราบเรียบสวยงามมันวาวแต่ประการใด

     นอกจากนี้ มีดหมอของปลอม บางด้ามจะสร้างภาพให้ดูเหมือนกับเป็นของเก่า โดยเอาน้ำยาเคมีมากัดใบมีดให้เกิดเป็นสนิม เป็นปื้นใหญ่ๆ หรือเป็นด่างๆ โดยเจตนาทำขึ้น รอยด่างหรือสนิม จึงไม่เป็นไปตามธรรมชาติ เหมือนกับของแท้  หากพิจารณาบ่อยๆ และนำมาเปรียบเทียบกัน จะเห็นความแตกต่างได้อย่างชัดเจน

     ในส่วนของ ลวดลาย ที่แกะสลักบนใบมีด และด้ามมีดนั้น ของแท้ จะเป็นการแกะลายเส้นทีละน้อย และใช้วิธีการ ตอกลาย บนใบมีด  ส่วน ของปลอมของเลียนแบบ มักใช้วิธีเจียรลายติดกันเป็นพืดๆ ของแท้จะมีความละเอียด อ่อนช้อย งดงามประณีตมาก คราวนี้มาถึงเรื่อง งาช้าง ที่เอามาทำด้ามมีด จะมีความฉ่ำ ผิวงามันใส มีโทนสีอ่อนแก่ ขึ้นกับงาช้างที่นำมาทำ และจะมี ความเก่า เป็นธรรมชาติมาก ของเลียนแบบทำใหม่ งาช้างจะไม่ฉ่ำ ดูด้านๆ และเนื้องาจะสดใสดูเป็นงาใหม่

     ขณะเดียวกัน ฝีมือช่างแกะ ก็เป็นส่วนสำคัญ คนที่ชำนาญในการดู มีดหมอหลวงพ่อเดิม จะบอกได้เลยว่า มีดหมอด้าม ไหน เป็นฝีมือช่างคนไหน ชื่ออะไร เพราะช่างที่แกะสลักแต่ละคนจะมีฝีมือที่แตกต่างกัน ลายแกะ น้ำหนักมือที่แกะสลักจะหนักเบาไม่เท่ากัน  ช่างแต่ละคนจะรู้การตอกลายบนใบมีด ลายถักของวงรัดด้ามมีด และปลอกมีด ไม่เหมือนกันทั้งหมด จุดนี้ก็มีส่วนสำคัญในการพิจารณา มีดหมอของแท้ ได้เช่นกัน

      มีดหมอหลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ นับเป็นวัตถุมงคลเครื่องรางของขลัง ที่น่าสนใจมาก นอกจากเป็นวัตถุโบราณที่มีความเข้มขลังศักดิ์สิทธิ์ มีพุทธคุณครอบจักรวาล  ยังถือได้ว่าเป็น งานศิลปะชั้นสูง ที่เกิดมาจากภูมิปัญญาของชาวบ้านที่เป็นคนไทยแท้ๆ มาแต่โบราณกาล

     
  4. ryan boy

    ryan boy เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 ธันวาคม 2011
    โพสต์:
    452
    ค่าพลัง:
    +22,020
    สวัสดีปีใหม่ปี2556ครับพี่Amuletism พี่กรุพระ พี่captainzire พี่โอกระบี่ พี่ทิพย์มงคล พี่โอ๋สะพาน และพี่ๆทุกท่านครับ ^__^
    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    เนื่องในปีใหม่นี้ขอให้พี่ๆทุกท่าน มีแต่ความสุขกาย สุขใจ มีความสำเร็จ ความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน มีสุขภาพแข็งแรง มีโชคลาภ ร่ำรวยเงินทอง และให้มีแต่สิ่งดี ดี เข้ามาตลอดปีใหม่นี้ครับ ^__^
     
  5. Amuletism

    Amuletism เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 เมษายน 2009
    โพสต์:
    5,779
    ค่าพลัง:
    +18,370
  6. Soul Power

    Soul Power เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 กรกฎาคม 2012
    โพสต์:
    227
    ค่าพลัง:
    +452
    ไม่เป็นไรค่ะ ไว้จะคอยนำข้อมูลเพิ่มเติมมาให้
    สำหรับเพื่อนๆ ที่ศรัทธาหลวงพ่อคูณเหมือนๆ กัน
    ขอบคุณมากค่ะ สำหรับเรื่องเครื่องรางอ่านสนุก
     
  7. captainzire

    captainzire เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2012
    โพสต์:
    1,551
    ค่าพลัง:
    +2,822
    สวัสดีปีใหม่ครับ พี่ ryan boy พี่ Amuletism พี่ 24hrs
    พี่กรุพระ พี่โอกระบี่ พี่โอ๋สะพาน พี่ทิพย์มงคล พี่ soul power
    ปีใหม่นี้ ขอให้มีลาภยศเงินทองกองเป็นภูเขา อย่าเจ็บ อย่าจนครับ
     
  8. กำแพงพระ

    กำแพงพระ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ธันวาคม 2011
    โพสต์:
    1,025
    ค่าพลัง:
    +1,966
    พรปีใหม่ของพี่ Captainzire เป็นมงคลยิ่งครับ
    ผมก็ขอให้เพื่อนๆ ทุกคนมีความสุข ความเจริญก้าวหน้า
    ได้มาซึ่งทุกสิ่งที่มุ่งหวังครับ
    จะขอเป็นแนวร่วมในการพัฒนากระทู้ดีๆ นี้ต่อไป
    ผมว่าหลวงพ่อคูณเป็นอริยสงฆ์แห่งยุค
    ซึ่งยังมีชีวิตอยู่ น่าจะมีการรวบรวมข้อมูลของท่าน
    และวัตถุมงคลของท่านในกระทู้นี้บ้างนะครับ
    พี่ Amuletism เห็นเป็นประการใดครับ
     
  9. โอกระบี่

    โอกระบี่ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    1,477
    ค่าพลัง:
    +1,651
    สวัสดีปีใหม่ครับพี่ Amuletism พี่ กรุพระ พี่ captainzire พี่ ทิพย์มงคล พี่ โอ๋สะพาน และเพื่อนพ้องน้องพี่ทุกท่านที่ชอบและนิยมการศึกษาและสะสมพระเครื่องทุกๆ ท่าน ปีใหม่นี้ขอให้ทุกท่านได้..เจอ..พระดีๆ เข้ารังเยอะๆ น่ะครับ เดี๋ยวนี้ของดีๆ ชักหายากมากแล้ว
     
  10. Soul Power

    Soul Power เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 กรกฎาคม 2012
    โพสต์:
    227
    ค่าพลัง:
    +452
    หลวงพ่อคูณ อาการดีขึ้นเตรียมกลับวัดหลังปีใหม่

    หลวงพ่อคูณ อาการดีขึ้นเตรียมกลับวัดหลังปีใหม่

    ที่ห้องผู้ป่วยพิเศษ 9821 ชั้น 8 อาคารเฉลิมพระเกียรติ รพ.มหาราชนครราชสีมา วันที่ 30 ธ.ค. มีรายงานความคืบหน้าอาการอาพาธของพระเทพ วิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ เจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ อ. ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ที่มีอาการปอดอักเสบจากการติดเชื้อแบคทีเรียตั้งแต่วันที่ 29 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยมี นพ.พินิศจัย นาคพันธุ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคหัวใจและหลอดเลือด รพ. มหาราชนครราชสีมา พร้อมคณะแพทย์ เป็นผู้ทำการตรวจรักษาอาการหลวงพ่อคูณ

    นพ.พินิศจัยเปิดเผยว่า วันนี้อาการท่านดีขึ้น พูดตอบโต้ได้นานขึ้น แต่ยังมีเพลียอยู่บ้าง ไข้ไม่มีมา 4-5 วันแล้ว แต่เสมหะยังมีอยู่พอสมควร ทั้งนี้ คณะแพทย์ยังคงเป็นห่วงเรื่องภาวะแทรกซ้อนทางปอดและในระบบอื่นๆฉะนั้นต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ส่วนการหยุดให้ยาฆ่าเชื้อตัวใหม่ทางหลอดเลือดดำนั้น จะมีการประเมินหลังปีใหม่ ขณะ ที่การเดินทางกลับวัด จะมีการหารือร่วมกับลูกศิษย์อีกครั้งใน ช่วงหลังปีใหม่ประมาณ 1 สัปดาห์

    ที่มา ไทยโพสต์ 31/12/55
     
  11. Amuletism

    Amuletism เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 เมษายน 2009
    โพสต์:
    5,779
    ค่าพลัง:
    +18,370
    ตะกรุดหลวงปู่เอี่ยม วัดสะพานสูง
           
    [​IMG]

    อ้างอิง thaipra
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 2 มกราคม 2013
  12. Amuletism

    Amuletism เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 เมษายน 2009
    โพสต์:
    5,779
    ค่าพลัง:
    +18,370
    หลวงปู่เอี่ยม ปฐมนาม วัดสะพานสูง ต.คลองพระอุดม อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี

    [​IMG]

    "ถ้ามีเหตุสุข ทุกข์ เกิดนั้น ให้ระลึกถึงชื่อของเรา"

    ในบรรดาเครื่องรางของขลังหรือเบญจฯ เครื่องรางของแวดวงนักสะสมเครื่องรางของขลัง ได้ให้การยอมรับและยกย่องให้ "ตะกรุดโทนมหาโสฬสมงคลของหลวงปู่เอี่ยม" วัดสะพานสูง ต.คลองพระอุดม อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ให้เป็นอันดับหนึ่ง และหายากที่สุดยิ่งกว่างมเข็มในมหาสมุทรเสียอีก ไม่มีนักเลงพระคนใดจะไม่รู้จัก อย่างน้อยก็ต้องได้ยินนักเลงพระด้วยกันเล่าขานถึง ผู้ใดมีต่างก็หวงแหนเป็นอย่ายิ่ง

    ปรากฏกฤตยการแห่งตะกรุดโทนมหาโสฬสมงคลซึ่งชายชาติ เสืออย่าง เสือจำเรียง ปางมณี หรือขุนโจร 5 นัดที่ยิ่งใหญ่, เสือผาด แก้วสนธิ , เสือเพี้ยน แดงสำวาลย์ และเสือแก่น ได้เคียนคาดอยู่แนบกายของเขาทั้งหลาย ได้สร้างความมหัสจรรย์และพรั่นรึงใจแก่บรรดาผู้ที่ได้รู้ได้เห็นมาแล้วใน อดีตกาลเมื่อราว 40-50 ปี เป็นที่สำแดงและยืนยันถึงอำนาจพุทธาคมที่มีอยู่เหนือชั้นบรรยากาศของเมือง ไทยว่าเป็นสิ่งที่มีจริง โดยปราศจากข้อกังขาใด ๆ เลย ซึ่งตะกรุดโทนของท่านได้รับการสร้างและปลุกเสกขึ้นมาด้วยอำนาจกฤตยะและพลัง จิตพิเศษผ่านปลายเหล็กจารถ่ายทอดลงสู่แผ่นโลหะในรูปแบบเลขยันต์อักขระเลขา จารึกแห่งสูตรมหาโสฬสมงคลและพระไตรสรณคมน์ล้อมรอบด้วยบารมี 30 ทัศน์อันพิเศษสุด พร้อมด้วยมนต์ปัสสาสะปราณชีพอันเคร่งฉมังของหลวงปู่เอี่ยม วัดสะพานสูง

    ครั้งเมื่อสำเร็จแล้วด้วยอิทธิเวทพุทธาคม กิตติคุณของตะกรุดโทนมหาวิเศษก็ขจรขจาย ควบคู่กันไปกับนามของหลวงปู่อย่างสุดหล้าฟ้าเมืองไทยเลยทีเดียว "ตะกรุดโทนของหลวงปู่เอี่ยมวัดสะพานสูงมีปาฏิหารย์ดุจดังเทวดาสร้างมีค่าควร เมืองหรือค่าพันตำลึงทอง ปลุกเสกองค์เดียวด้วยโองการมหาทะมึนให้ได้ครบ 10,000 จบเป็นเวลาถึง 3 ปี ( 3 พรรษา ) จะเห็นไม่อิทธิวัตถุของสำนักใด ๆ ที่มีการตั้งใจปลุกเสกอย่างลึกล้ำเสมอเหมือนพระปิดตาและพระตะกรุดโทนฯของ หลวงปู่เอี่ยม วัดสะพานสูงเป็นแน่แท้ด้วยตัวของท่านเองโดยเฉพาะ" มีอานะภาพทุกด้านเรียกได้ว่าครอบจักวาล ผู้ใดมีไว้ครอบครองหมั่นบูชากราบไหว้ด้วยความศรัทธาและเชื่อมั่นจะเป็นสิริม งคงแก่ตัวและวงศ์ตระกูลและพ้นจากภับพิบัติต่าง ๆ ชีวิต จักไม่ตกต่ำเป็นมหามงคลยิ่งใหญ่มีเมตตามหานิยม , เจริญลาภผล จังงัง , กำบังภัย , แคล้วคลาด , คงกระพันชาตรี , บำบัดและป้องกันเจ็บไข้ เสนียดจัญไรโจรภัยกันไฟพ้นจากศัตรูหมู่สัตว์ร้าย อย่าว่าแต่ปืนผาหน้าไม้เลยแม้แต่อหิงสาหรือฟ้าผ่าก็ยังกันได้ แจ้งเหตุการณ์ให้ทราบก่อนล่วงหน้า ดลใจในทางที่ถูกที่ควร ถ้าอยู่ในบ้านเรือนบูชา ก็จะมีแต่ศิริมงคล แต่ที่สำคัญที่จะทำให้ผู้มีไว้ครอบครองได้สัมฤทธิ์ผล แห่งเดชานุภาพทั้งปวง แต่ต้องปฏิบัติตนให้อยู่ในศีลธรรม ตะกรุดฯ หลวงปู่เอี่ยมจึงเด่นขึ้นสู่ความนิยมสูงยิ่งเป็นอันดับหนึ่งของบรรดาเครื่อง รางและตะกรุดมาเนิ่นนานกว่าใคร เป็นวัตถุมงคลที่มีสนนราคาสูงยิ่ง และหายากยิ่งจนมีผู้สืบเสาะอยากจะเป็นเจ้าของกันทั่วไป

    หลวงปู่เอี่ยม ปฐมนาม (อ่านว่า ปะถะมะนามะ หรือ ปถมนาม) อดีตเจ้าอาวาสแห่งวัดสะพานสูง ท่านชาตะเมื่อวันพฤหัสบดี ขึ้น 9 ค่ำ เดือนยี่ ปีฉลู พ.ศ. 2358 (ช่วงรัชกาลที่ 2) เป็นเถราจารย์ผู้เรืองเวทย์ร่วมสมัยกับสมเด็จฯโต วัดระฆัง กรุงเทพฯ , หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน จ. พิจิตร, กรมพระยาปวเรศฯ วัดบวรนิเวศฯ กรุงเทพฯ , หลวงพ่อปาน วัดบางเหี้ย จ. สมุทรปราการและเจ้าคุณเฒ่า (เอี่ยม) วัดหนัง กรุงเทพฯ เป็นต้น เมื่อท่านอายุได้ 22 ปี ได้อุปสมบทที่วัดบ่อ ต.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ลุล่วงถึงปี พ.ศ.2395 (ช่วงรัชกาลที่ 4) จึงได้ย้ายมาอยู่วัดสว่างอารมย์ (วัดสะพานสูง) ต.บ้านแหลมใหญ่ (ต.คลองพระอุดม) อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ขณะนั้นมีพระ 2 รูปเท่านั้น ในระหว่างที่ย้ายมาอยู่วัดสะพานสูง ท่านได้ออกไปธุดงค์ไปทางแถบประเทศเขมร เพื่อเล่าเรียนวิชาและธุดงค์ไปป่าเขาลำเนาไพร ว่ากันว่าท่านได้ธุดงค์หายไปนานถึง 10 ปี จนกระทั่งชาวบ้านแหลมใหญ่และญาติโยมคิดว่าท่านได้ถึงแก่มรณะภาพแล้ว จึงจัดแจงทำบุญบังสกุลและทำสังฆทานแผ่ส่วนกุศลไปให้ท่าน ทำให้หลวงปู่เอี่ยมทราบด้วยญาณของท่าน ท่านจึงเดินทางกลับวัดปรากฏว่าท่านไม่ได้ปลงผม ผมจึงยาวถึงบั้นเอว จีวรขาดรุ่งริ่ง หนวดเคราขาวเฟิ้มพร้อมกับมีสัตว์ป่า เช่น หมี , เสือ , งูจงอางติดตามมาส่งท่านด้วย

    จากการเจริญกัมฐานนี้ มีเรื่องเล่าว่ามีต้นตะเคียนต้นหนึ่งมีน้ำมันตกและดุมากเป็นที่เกรงกลัวแก่ ชาวบ้านแถบนั้น หลวงปู่จึงช่วยยืนเพ่งอยู่ 3 วันเท่านั้น ต้นตะเคียนก็เฉาและยืนต้นตาย หลวงปู่เป็นผู้มีอาคมขมัง , วาจาสิทธิ์ , มักน้อยและสันโดษ ท่านเป็นต้นแบบในการพัฒนาวัดให้เจริญรุ่งเรืองจนถึงปัจจุบันนี้ ท่านได้สร้างถาวรวัตถุที่ได้เห็นกันอยู่ในปัจจุบันนี้คือพระอุโบสถ, พระวิหาร , ศาลาการเปรียญ , พระเจดีย์ จึงเป็นที่มาของการสร้างพระปิดตาและพระตะกรุดโทนมหาโสฬสมงคล อันลือลั่นนั่นเอง

    จวบจนเมื่อถึงวันจันทร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ.2439 เวลา 10.00 น. (ช่วงรัชกาลที่ 5) ขึ้น 9 ค่ำ เดือน 9 ท่านได้มรณะภาพด้วยโรคชรา รวมสิริอายุได้ 80 ปี "ก่อนที่ท่านจะมรณะภาพได้มีศิษย์ผู้ใกล้ชิดเป็นตัวแทนของชาววบ้านและผู้เคารพ นับถือศรัทธาที่มีและไม่มีของมงคลท่านไว้บูชา กราบเรียนถามหากว่าเมื่อหลวงปู่มรณะภาพแล้วจักทำประการใด ท่านได้มีปัจฉิมวาจาว่า ถ้ามีเหตุสุข ทุกข์ เกิดขึ้นให้ระลึกถึงชื่อของเรา" จึงเป็นที่ทราบและรู้กันว่า หากผู้ใดต้องการมอบตัวเป็นศิษย์ หรือต้องการให้ท่านช่วยแล้วด้วยความศรัทธายิ่ง ก็ให้เอ่ยระลึกถึงชื่อท่าน ท่านก็จะมาโปรดฯ และคุ้มครอง และหากเป็นเรื่องหนักหนาก็บนตัวบวชให้ท่าน รูปหล่อเท่าองค์จริงของหลวงปู่ท่านประดิษฐานอยู่หน้าพระอุโบสถสร้าง (หล่อ) ขึ้นเมื่อ พ.ศ.2480 ในสมัยหลวงปู่กลิ่นผู้ปกครองวัดต่อจากท่านเพื่อสักการะบูชาต่อมาจนทุก ๆ วันนี้ ทุก ๆ วันจะมีผู้ศรัทธาจากทุกสารทิศมากราบไหว้และบนบานฯ ตลอดเวลา ตราบแสงอาทิตย์ยังไม่ลับขอบฟ้า ท่านชอบกระทงใส่ดอกไม้เจ็ดสี จะมีผู้นำมาถวายและแก้บนแทบทุกวันโดยเฉพาะวันพระ แม้แต่ผงขี้ธูปและน้ำในคลองหน้าวัดก็ยังมีความ "ขลัง" อย่างน่าอัศจรรย์ยิ่ง

    ของขลัง…ตะกรุดโทนมหาโสฬสมงคล ท่านได้ใช้ความตั้งใจพากเพียรพยายามทยอยสร้างออกมาอยู่เรื่อย ๆ เพื่อแจกจ่ายนำทุนปัจจัยมาสร้างโบสถ์ , พระวิหาร , ศาลาการเปรียญและเจดีย์แก่ผู้ร่วมบริจาคทรัพย์ เงิน 1 ตำลึงหรือ 4 บาท หรือจะนำทรายหรืออิฐหรือหิน จำนวน 1 ลำหรือกำปั้น ก็จะได้ตะกรุด 1 ดอก

    การปลุกเสก…เห็นจะไม่มีอิทธิวัตถุของสำนักใด ๆ ที่มีการปลุกเสกอย่างลึกล้ำเสมอเหมือนตะกรุดฯ จากหลวงปู่ท่านจะปลุกเสกของหลวงปู่ท่านตามลำพังเงียบ ๆ ภายในกุฏิทุกค่ำคืนและแทบตลอดอายุขัยของท่านทีเดียว โดยต้องปลุกเสกด้นโองการมหาทะมึนให้ครบ 10,000 จบ ในเวลา 3 ปี การใช้เวลาอันเนิ่นนานปานนี้ จึงไม่มีปัญหาเลยว่า ตะกรุดของหลวงปู่จะไม่เป็นยอดแห่งบรรดาตะกรุดทั้งหลาย เป็นตะกรุดที่ทรงคุณค่าควรเมืองหรือค่าพันตำลึงทองทรงอิทธิพลังพุทธาคมคุ้ม เกรงภยันตรายทั้งปวง

    ตะกรุดโทนมหาโสฬสมงคลของหลวงปู่เอี่ยม มีการสร้างหลายแบบด้วยกันคือ

         1.แบบเนื้อเงิน เป็นของพวกคหบดีโบราณนำมาให้ท่านลงให้ ท่านมิได้ทำเอง มีจำนวนน้อยมาก ๆ
         2.แบบเนื้อตะกั่วถ้ำชา ความยาวประมาณ 4.5 นิ้ว สร้างในยุคต้นเพื่อหาทุนสร้างศาลาการเปรียญ
         3.แบบเนื้อทองแดง ความยาวมีตั้งแต่ 2.5 นิ้ว , 3.5 นิ้ว และ 4.5 นิ้ว

    ขนาดที่อยู่ในความนิยมนั้นยาวประมาณ 3.5 นิ้ว หรือ รุ่นหาทุนสร้างพระเจดีย์ราวปี พ.ศ.2419 ท่านได้สร้างไว้จำนวนหนึ่ง ได้รับความนิยมเป็นอันดับหนึ่งตลอดมา

    ตะกรุดของท่านจะลงในวันเสาร์ , วันอังคาร เวลาตอนเช้า โดยจะทำการลงพระยันต์มหาโสฬสมงคลประทับหน้า เมื่อม้วนแล้วจะอยู่ด้านใน (พระยันต์นี้แม้แต่สมเด็จพระสังฆราชแพ วัดสุทัศน์ กรุงเทพฯ ผู้เจนจบในพระยันต์ร้อยแปด ทรงพิจารณาแล้วเห็นว่ายันต์โสฬสมงคลเป็นยันต์อันวิเศษสุดกว่ายันต์ทั้งปวง พระองค์ได้นำไปประทับในพระอุโบสถของวัดสุทัศน์ฯ และเขียนสอดใส่ไว้ใต้หมอนหนุนศรีษะตลอดเวลา จนกระทั่งมรณะภาพเมื่อปี พ.ศ.2487 จึงได้พบแผ่นยันต์นี้)

    ยันต์โสฬสมงคลเป็นยันต์เลข 3 ชั้น ชั้นนอกลงด้วยเลข 16 ตัว (โสฬสคำนี้แปลว่า 16 ชั้นฟ้า อันมีอินทร์ , พรหม , ยม ,นาค และพระคณาจารย์โบราณ จะกล่าวพรรณาถึงเมื่อเวลากระทำพิธีบวงสรวง ในการบูชาครูทุก ๆ ครั้ง) ด้วยสูตรโสฬสรอบกลางลงด้วยเลข 12 ตัว ลงด้วยสูตรตรีนิสิงเห , รอบในลงด้วยเลข 6 ตัว , ลงด้วยสูตรจตุโร แล้วทำการลงอักขระเพื่อล้อมรอบยันต์ทั้ง 4 ด้านด้วยพระคาถาบารมี 30 ทัศน์ ส่วนพระยันต์ไตรสรณาคม ประทับหลัง เมื่อม้วนแล้วยันต์จะอยู่ด้านนอก ล้อมด้วยอิติปิโส ฯลฯ ภควาติ ลงด้วยสูตรรัตนมาลัยเป็นตาม้าหมากรุกโดยรอบ

    ตะกรุดแบบเนื้อทองแดงของหลวงปู่มีการม้วน (พัน) เท่าที่ได้พบเห็นมาจะมีจำนวน 7-9 รอบ ส่วนใหญ่รูร้อยเชือกเล็กกว่าตะกรุดโทนของคณาจารย์รูปอื่น ยกเว้นตะกรุดโทนบางดอกที่ผ่านการใช้มามาก แผ่นทองแดงที่มีขนาดบางมากแล้วถักด้วยเชือกสายสิญจ์มักจะเป็น 4 เกลียว หรือ 5 เกลียว (4 เสา หรือ 5 เสา) เป็นลายกระบองไขว้โผล่หัวโผล่ท้ายเรียกกันว่า "ก้นแมลงสาบ" และท่านจะโรยด้วยผงวิเศษ 5 ประการที่ท่านปลุกเสกเองกับผงยันต์ตะกรุดโสฬสมงคลและผงพระยันต์ไตรสรณาคม แล้ว จึงทาหรือจุ่มรักเพื่อให้คงทนที่ผสมด้วยผงพุทธคุณ

    ส่วนผงพุทธคุณ , ผงสมุนไพรและว่านตากแห้ง หลวงปู่ท่านจึงนำมาปลุกเสกตามตำรับโดยเฉพาะของท่านตามที่เกริ่นตามขั้นต้น อีกครั้ง ต้องใช้ระยะเวลาอันยาวนานถึง 3 ปี (3 พรรษา) เต็มไปด้วยความพากเพียรพยายามอย่างตั้งใจด้วยความละเอียดอ่อน เพื่อให้มีพุทธคุณมีอิทธิฤทธิ์ที่ยิ่งยวดเสมือนเหมือนประดุจดั่งเทวดาสร้าง มีค่าควรเมือง

    การพิจารณา…ตะกรุดโทนมหาโสฬสทุกแบบของหลวงปู่มี อายุการสร้างจนถึงปัจจุบันมีอายุประมาณ 130-140 ปี มีความเป็นเอกลักษณ์เป็นของตัวเองที่ไม่เหมือนการสร้างตะกรุดของคณาจารย์รูป อื่น ๆ เช่น การม้วน , การตัดแผ่นโลหะ อีกทั้งความเก่าของแผ่นโลหะสนิมที่เกาะและการกัดกร่อนแผ่นโลหะตามระยะเวลา อย่างเป็นธรรมชาติ อีกทั้งเชือกสายสิญจน์ที่ใช้ถัก รวมถึงผงวิเศษที่ใช้โรยและรักที่ลงไว้ก็จะเป็นเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนสำนักใด ผิดแผกไปจากสำนักอื่นคือจะมีสีอมแดง เมื่อส่องกับแดดหรือที่สว่าง เมื่อพิจารณาจะเห็นเม็ดแดง ๆ ที่ว่านี้ได้ชัดเจน

    ปัจจุบัน "หลวงปู่เอี่ยม ปฐมนาม วัดสะพานสูง" ได้มรณะภาพไปแล้วรวม 104 ปี แต่ชื่อเสียงเกีรติคุณของท่านยังเป็นที่เลื่องลือและกล่าวขวัญอยู่เสมอไม่มี วันเสื่อมคลาย วัตถุมงคลของท่านผู้ครอบครองต่างก็ประสบคุณอภินิหารมากมาย จนกล่าวได้ว่าไม่มีผู้ใดที่มีวัตถุมงคลของท่านติดตัว ประพฤติตนอยู่ในศีลในธรรมอันควรแล้วต้องเสียชีวิตจากคมอาวุธหรือสิ่งมีคม อื่น ๆ แม้แต่รายเดียว กาลเวลาได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว แต่สิ่งที่ไม่มีวันเปลี่ยนแปลงคือ ความเป็นอมตะของหลวงปู่เอี่ยม วัดสะพานสูง และวัตถุมงคลของหลวงปู่เอี่ยม เพชรน้ำเอกแห่งลุ่มน้ำเจ้าพระยาและคลองพระอุดม จ.นนทบุรี

    พุทธคุณ
    สำหรับพุทธคุณในตระกรุดโสฬสมงคล หลวงปู่เอี่ยม วัดสะพานสูง นั้น ต้องบอกได้คำเดียวครับว่าครอบคลุมทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็น เมตตามหานิยม คงกระพันชาตรี มหาอุตต์ เรียกว่าครบสรรกันเลยทีเดียวครับ เวลาใช้ก็ให้ระลึกถึงองค์ปฐมแห่งวัดสะพานสูง (หลวงปู่เอี่ยม) แล้วอารธนาขอเอาจะสมประสงค์ดั่งตั้งใจครับ

    อ้างอิง ทีมงานบ้านเลขที่ 25

     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 718-2.jpg
      718-2.jpg
      ขนาดไฟล์:
      133 KB
      เปิดดู:
      65
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 2 มกราคม 2013
  13. Amuletism

    Amuletism เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 เมษายน 2009
    โพสต์:
    5,779
    ค่าพลัง:
    +18,370
    คาถาพระโสฬสมงคล (มงคล 16)
    นะโม 3 จบ
    โสฬะสะ มังคะลัญเจวะ นะวะ โลกุตตะระธัมมา
    จัตตาโรจะ มะหาทีปา ปัญจะพุทธามะหามุนี
    เตปิฏะกา ธัมมะขันธา ฉะกามาวะจะราเทวา
    ปัญจะทะสะภะเวตัพพัง ทะสะมังสีละเมวะจะ
    เตระสะธุตัง คานิ ปาฎิหาริยัญจะ ทะวาทะสะ
    เอกะเมรุสุรา อัฎฐะทะเวจันโทสุริโย  ตะถา
    สัตตาสัมโพชฌังคา เจวะ จะตุททะสะ จักกะวัตติจะ
    เอการะสะวิสะนุ ราชาสัพเพเทวา มัง ปาลันยันตุฯ
     
    คาถาผูกตะกรุดวัดสะพานสูง
    ตั้งนะโม 3 จบ
    อิติปิโสภะคะวา ข้าพเจ้าจะขออารธนา พระพุทธคุณนัง พระธรรมคุณนัง พระสังฆคุณนัง และคุณเทพยดาที่มีชื่ออยู่ในตะกรุดดอกนี้ จงมารักษาตัวข้าพเจ้า
    นะโมพุทธายะ นะมะภะทะ จะภะกะสะ เอหิพุทธัง เอหิธรรมมัง เอหิสังฆัง บริสุทโธอธิษฐามิ
    เมื่อผูกว่า ปะธะมังอะธิกันตัง อังคะระวิกรึงคะเลตุ / ติ (ข้างขึ้นว่า ตุ ข้างแรมว่า ติ)
    เมื่อเอาออกว่า โขมังกุอโหสิ
     
     
  14. โอ๋สะพาน

    โอ๋สะพาน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    2,494
    ค่าพลัง:
    +3,973
    สวัสดีปีใหม่ครับทุกท่าน และขอขอบคุณข้อมูลดีๆเช่นเดิมครับ
     
  15. Amuletism

    Amuletism เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 เมษายน 2009
    โพสต์:
    5,779
    ค่าพลัง:
    +18,370
    เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ พี่กรุพระ
    จริงๆ ก็อยู่ในระหว่างศึกษารวบรวมข้อมูล
    วัตถุมงคลหลวงพ่อคูณรุ่นต่างๆ อยู่เหมือนกันครับ
    ต้องบอกว่านาทีนี้ ในบรรดาพระเกจิคณาจารย์ที่ยังมีชีวิตอยู่
    หลวงพ่อคูณ วัดบ้านไร่น่าจะเป็นเบอร์หนึ่ง
    ทั้งด้านเวทย์วิทยาคมและวัตรปฏิบัติ
    รวมทั้งเป็นพระที่มีลูกศิษย์และศรัทธาจากมหาชนมากที่สุด
    อีกไม่นานเกินรอครับ เดี๋ยวลงภาพให้ชมไปพลางก่อนก็ได้ครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 2 มกราคม 2013
  16. Amuletism

    Amuletism เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 เมษายน 2009
    โพสต์:
    5,779
    ค่าพลัง:
    +18,370
    วันนี้เป็นวันที่กระทู้นี้มีอายุครบ 1 ปีเต็ม

    ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาโพสต์ข้อมูลต่างๆ
    และขอบคุณทุกท่านที่ทำให้กระทู้นี้มีคุณค่า
    ด้วยการแวะเข้ามาเยี่ยมชมและนำข้อมูลไปใช้


    จนวันนี้มีจำนวนผู้เข้าชมถึง 249,047 view
     
  17. Amuletism

    Amuletism เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 เมษายน 2009
    โพสต์:
    5,779
    ค่าพลัง:
    +18,370
    ตะกรุดหลวงโทนมหาโสฬส
    หลวงปู่เอี่ยม วัดสะพานสูง นนทบุรี

    "ตะกรุดหลวงปู่เอี่ยม นับเป็นจักรพรรดิ์แห่งตะกรุดทั้งปวงในบรรดาเครื่องรางของประเทศ และหาดูหาเช่าได้ยากที่สุด ดังคำกล่าว ยิ่งกว่าการงมเข็มในมหาสมุทร ผู้ที่มีไว้ครอบครองต่างก็หวงแหนเป็นอย่างยิ่ง"

    ตะกรุดโทนของท่านได้รับการสร้างและปลุกเสกขึ้นมาด้วยอำนาจกฤตยะและพลังจิตพิเศษ ผ่านเหล็กปลายแหลมจาร ถ่ายทอดลงสู่แผ่นโลหะในรูปแบบเลขยันต์อักขระเลขาจารึกแห่ง “สูตรมหาโสฬสมงคลและพระไตรสรณคมน์ ” ล้อมรอบด้วย “ บารมี 30 ทัศน์ ” อันพิเศษสุด พร้อมด้วย “ มนต์ปัสสาสะปราณชีพ ” อันแคร่งฉมังของท่าน หลวงปู่เอี่ยมทำการปลุกเสกองค์เดียว “ โองการมหาทะมึน ” จนครบ 10,000 จบ เป็นเวลาถึง 3 ปี (3 พรรษา) ทำให้มีอานุภาพครอบคลุมทุกด้านเรียกได้ว่าครอบจักรวาลทีเดียว

    หลวงปู่เอี่ยม ถือกำเนิดเมื่อปี พ.ศ. 2358 เป็นเถราจารย์ร่วมสมัยกับพระเกจิอาจารย์ที่มีชื่อเสียงหลายๆรูป อาทิ ท่านเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต) พรหมรังสี แห่งวัดระฆังฯ , หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน , กรมพระยาปวเรศฯ วัดบวรนิเวศฯ , หลวงพ่อปาน วัดบางเหี้ย , และหลวงพ่อเอี่ยม วัดหนัง ฯลฯ หลวงปู่เอี่ยมเป็นผู้มีอาคมขลัง วาจาสิทธิ์ มักน้อย และสันโดษ ท่านเป็นต้นแบบในการพัฒนาวัดให้เจริญรุ่งเรืองจนถึงปัจจุบันทั้ง พระอุโบสถ พระวิหาร ศาลาการเปรียญ และพระเจดีย์ อันเป็นที่มาของการสร้างพระปิดตาและตะกรุดโทนมหาโสฬส มงคลนั่นเอง

    ตะกรุดโทนของหลวงปู่เอี่ยม มี 3 แบบ คือ

    แบบเนื้อเงิน เป็นของพวกคหบดีโบราณนำมาให้ท่านลง ท่านมิได้สร้างเอง มีจำนวนน้อยมาก
    แบบเนื้อตะกั่วถ้ำชา ความยาวประมาณ 4.5 นิ้ว สร้างในยุคต้น เพื่อหาทุนสร้างศาลาการเปรียญ
    แบบเนื้อทองแดง ความยาวตั้งแต่ 2.5 นิ้ว , 3.5 นิ้ว ,และ 4.5 นิ้ว
    แต่ขนาดที่เป็นที่นิยมอันดับหนึ่งจะยาวประมาณ 3.5 นิ้ว คือ “ รุ่นหาทุนสร้างพระเจดีย์ ” ราวปี พ.ศ.2419
    ตะกรุดหลวงปู่เอี่ยม วัดสะพานสูง จังหวัดนนทบุรี นับเป็นจักรพรรดิ์แห่งตะกรุดทั้งปวงในบรรดาเครื่องรางของประเทศไทย ตะกรุดนี้ทำจากแผ่นทองแดง นำมาลงอักขระ ลงยันต์ โสฬสมงคลด้านหนึ่ง อีกด้านหนึ่งลงยันต์ไตรสรณคม แล้วจึงปลุกเสกโดยหลวงปู่เอี่ยม 3 ไตรมาส เมื่อม้วนตัวตะกรุดแล้วจึงถักเชือก จากนั้นจึงโรยผงมหาโสฬสมงคลซึ่งเป็นผงชนิดเดียวกับที่ทำพระปิดตา สุดท้ายจึงนำมาลงรักปิดทับ

    ในสมัยนั้นผู้ใดทำบุญกับท่าน 1 บาท จะได้รับตะกรุด 1 ดอก ปัจจุบันตะกรุดนี้อายุการสร้างเกือบร้อยปีแล้ว โปรดสังเกตว่าการทำตะกรุดจะมีแผ่นตะกรุดโผล่หัว – ท้าย ตัวตะกรุดมีทั้งทองแดง ตะกั่ว และเงิน

    ความยาวของตะกรุดมีตั้งแต่ 2 นิ้วครึ่ง , 3 นิ้วครึ่ง , 4 นิ้ว พุทธคุณทางด้านเมตตามหานิยมคงกระพันสารพัดกัน และกันศาตราวุธทั้งปวง
     
  18. โอ๋สะพาน

    โอ๋สะพาน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    2,494
    ค่าพลัง:
    +3,973
    เป็นห้องที่มีข้อมูลความรู้เสมอต้นเสมอปลายมากครับ จากใจเลยพี่
     
  19. Amuletism

    Amuletism เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 เมษายน 2009
    โพสต์:
    5,779
    ค่าพลัง:
    +18,370
    เหรียญนั่งพาน หลวงพ่อคูณ
    วัดบ้านคลอง พ.ศ. 2537 เนื้อเงิน


    [​IMG]
     
  20. โอ๋สะพาน

    โอ๋สะพาน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    2,494
    ค่าพลัง:
    +3,973
    ผมเองอยากได้รูปหล่อที่กำลังนิยมกันตอนนี้มาก แต่ไม่ทันเค้าแล้วครับ ราคาแรงมากๆ
     

แชร์หน้านี้

Loading...