เส้นทางนักแสวงหาพระสมเด็จ

ในห้อง 'วิธีดูพระเครื่อง-เครื่องรางของขลัง' ตั้งกระทู้โดย phak622, 7 กรกฎาคม 2012.

  1. อนุภัทร

    อนุภัทร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 เมษายน 2010
    โพสต์:
    3,246
    ค่าพลัง:
    +6,279
    ช่วยดูองค์นี้ให้หน่อย เป็นของพ่อครับ ได้มาเมื่อประมาณปี 2530 ครับจากเพื่อนพ่อเอง
    ได้มาพ่อก็ล้างคราบกุด้วยตัวเองเลยครับ แล้วนำมาเลี่ยมกรอบทองไม่กันน้ำอีกต่างหาก
    แม่ใส่ติดตัวมานานหลายปีโดยไม่ถอดนะครับ อาบน้ำก็ใส่ด้วย นอนก็ใส่
    แต่ตอนนี้ถอดเก็บไว้เฉยๆ ครับ ไม่ได้ใส่แล้ว อยากรู้ครับ ว่าเป็นของที่ไหน อย่างไร
    ยินดีรับทุกความคิดเห็นครับ ชอบครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • SAM_4085.JPG
      SAM_4085.JPG
      ขนาดไฟล์:
      201.8 KB
      เปิดดู:
      117
    • SAM_4086.JPG
      SAM_4086.JPG
      ขนาดไฟล์:
      185.4 KB
      เปิดดู:
      112
    • SAM_4087.JPG
      SAM_4087.JPG
      ขนาดไฟล์:
      189.5 KB
      เปิดดู:
      91
    • SAM_4089.JPG
      SAM_4089.JPG
      ขนาดไฟล์:
      196.1 KB
      เปิดดู:
      96
    • SAM_4090.JPG
      SAM_4090.JPG
      ขนาดไฟล์:
      262 KB
      เปิดดู:
      72
    • SAM_4091.JPG
      SAM_4091.JPG
      ขนาดไฟล์:
      263.7 KB
      เปิดดู:
      76
    • SAM_4092.JPG
      SAM_4092.JPG
      ขนาดไฟล์:
      254.1 KB
      เปิดดู:
      70
    • SAM_4093.JPG
      SAM_4093.JPG
      ขนาดไฟล์:
      256.8 KB
      เปิดดู:
      66
  2. phak622

    phak622 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    445
    ค่าพลัง:
    +402
    ถ้าตามที่เล่า พระสมเด็จที่มีคราบกรุถึงขั้นต้องล้างก็มีบางขุนพรหม. เมื่อมาดูพิมพ์พระแนวขอบซุ้มถ้าตัดชิดเส้นซุ้มก็ถือว่าเข้าทางอยู่ทีเดียวครับ. เพียงแตว่า สีพระที่ถ่ายไม่นิ่งคืออาจจะไม่เหมือนองค์จริง ส่วนในทางการใช้ก็ถือว่าสมบุกสมบัน. ผมบอกไม่ได้ว่าพระสมเด็จที่ใดเพราะพระสมเด็จมีหลายวัดต่อให้หลังปี30ลงไปก็เถอะ. แต่ถ้าเป็นสมเด็จที่มีคราบกรุชนิดต้องล้าง เห็นมีแต่กรุบางขุนพรหมที่เดียว. และการล้างทีแรกถือว่าล้างเสียไปหน่อยดูได้จากการล้างมานานเนื้อยังมองแล้วกระด้างขาวอยู่ แต่องค์จริงๆเนื้ออาจจัดก็ได้แต่เห็นองค์จริงหรือชัดๆก็น่าจะมองภาพออกกว่านี้ครับ. ไม่ฟันทิ้งครับและไม่ฟันธงครับเพราะยังมองไม่ออกครับขออภัยด้วย
     
  3. santiviriya

    santiviriya สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    17
    ค่าพลัง:
    +3
    สวัสดีครับ อ่านเพลินจนต้องขอลองส่งให้พี่ๆช่วยดูบ้างครับคราบลักษณะนี้เกิดจากอะไรครับ มีแต่เฉพาะด้านหน้าเท่านั้นด้วยครับ ช่วยชี้แนะทีครับผม
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • front.jpg
      front.jpg
      ขนาดไฟล์:
      4.3 MB
      เปิดดู:
      194
    • back.jpg
      back.jpg
      ขนาดไฟล์:
      4 MB
      เปิดดู:
      116
  4. พรานธรรม

    พรานธรรม สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กรกฎาคม 2012
    โพสต์:
    28
    ค่าพลัง:
    +23
    :cool::
    ไม่ได้เจตนาล้างแต่โดนน้ำมาอย่างหนักตอนสงกรานต์ แบบว่าจีวรราคาถูกไม่กันน้ำครับ ยังไงก็ขอบอบคุณครับ
     
  5. phak622

    phak622 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    445
    ค่าพลัง:
    +402
    เสียดายแทนครับเพราะพิมพ์นี้ต้องแฟนพันธ์แท้ถึงจะเล่นแต่ผมยังไม่เห็นปลอมเท่าไหร่แต่มีปลอมนะแต่เนื้อจะสวยมากครับพิมพ์นี้มีเนื้อเดียวด้วยครับเพราะสร้างน้อยครับ
     
  6. phak622

    phak622 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    445
    ค่าพลัง:
    +402
    ในฐานนะนักแสวงหาพระสมเด็จคนนึงที่ศรัทธาในความแท้อย่างแท้จริงด้วยเหตุและผล
    1.ถ้าเราคิดว่ามีใครเกิดทันบ้าง. ถึงรู้ไปหมด.  คนที่คิดแบบนั้นไม่ต้องเล่นไม่ต้องวิจารณ์ไม่ต้องศึกษาครับพระสมเด็จเพราะเท่ากับกลืนน้ำลายตนเองเพราะอย่างไรคนที่คิดแบบนั้นก็เกิดไม่ทันอยู่ดี แล้วท่านมีพระสมเด็จอย่ามาบอกของท่านแท้นะครับเพราะท่านเกิดไม่ทันอย่ามาพูดแม้แต่พยายามยกแม่น้ำทั้งห้าเพราะสรุปท่านที่คิดแบบนั้นก็เกิดไม่ทันและรวมไปถึงพระที่มีอายุมากกว่าท่านด้วยยิ่งมากกว่ายิ่งไม่ต้อง. เล่นเพราะท่านเกิดไม่ทันแค่นั้นจบถ้าคิดอย่างนั้น
    2.พิมพ์หลวงวิจารณ์จริงอยู่เป็นอีกหนึ่งตำรา. แล้วพระที่เราว่าแท้นอกพิมพ์มีหลักดูอย่างไรพิจารณาอย่างไรเพราะคนนั้นก็บอกว่าแท้อีกคนก็บอกแท้.  แต่ที่เห็นๆ. ซอกรักแร้เอย. เส้นบังคับพิมพ์เอย เป็นต้น. มายึดเอาตำราของหลวงวิจารณ์ที่สากลนิยมเขาเล่นหากันในพิมพ์หลวงวิจารณ์.ทั้งสิ้นแล้วบอกของเราพระนอกพิมพ์ถ้าไม่เข้าตำราหลวงวิจารณ์  สรุปเป็นการเอาพิมพ์หลวงวิจารณ์ไปเขียนอีกตำรารึเปล่า. มันก็ถืิอว่าแปลกเพราะรู้กันทั้งบางว่าหลวงวิจารณ์น่ะช่างคนสุดท้ายแล้ว. หรือไม่หลวงวิจารณ์ท่านลอกคนอื่นมา
    3.พระดูพิมพ์อย่างเดียวไม่ได้หรอก มันใช่อยู่แล้วครับ พูดอีกก็ถูกอีกแม้แต่เหรียญ พระหล่อ. ดูพิมพ์ก็ดูเนื้อต่อทั้งนั้นครับ. พิมพ์ไม่ได้จะเอาไงต่อดี.เอา!ดูเนื้อศึกษาเนื้อกันบ้าง.  ผมถามตรงๆเนื้อพระสมเด็จมีอะไรบ้าง. ดูยังไงเป็นเนื้ิอพระสมเด็จ. ดูยังไงอายุถึง.  เพราะคุณเกิดไม่ทันคนเกิดทันตายกันหมดแล้ว.เนื้อพระสมเด็จมีคนเกิดทันรึอย่างไรเพราะพิมพ์ ที่แน่ๆไม่มีใครเกิดทันแต่มีคนเกิดทันเนื้อว่างั้น เราถึงสรุปเอาว่าให้ดูเนื้อกันบ้างดูธรรมชาติบ้างเพราะพิมพ์รู้ได้ไงเขาสร้างมาแบบนั้นแล้วพวกที่ดูเนื้ออย่างเดียวรู้ได้อย่างไรเกิดทันรึไงครับงง! ต้องดูหมดแหละครับ เอางี้ครับใครที่แค่รู้ว่าเนื้อที่เป็นสีอะไรต้องมีกี่สีก็พอไม่ต้องบอกว่าเป็นอย่างไร ใครเจ๋งเป้ง!  ใครพอบอกกันได้มาสาทยายครับมาพูดคุยกันเลยมาบอกมาเฉลยคนที่บอกว่าพระของตนแท้ๆอันนี้ผมก็เกิดไม่ทันเหมือนกันก็อยากศึกษาอยู่จะได้ดูให้ขาดๆพระผมปลอมผมจะได้คัดออก เพราะปู่ผมก็ตายตอนอายุ91เล่นพระมานานก็ยังไม่ทัน. ตายมาแล้ว9ปีรวม100ปีพอดีขาดไป50ปีเป็นอย่างน้อย 
    4.คนที่เขาเน้นพิมพ์นิยม. เขาก็ทั้งพิมพ์ทั้งเนื้อต้องมา และเขาก็รู้ว่าอันนี้พระไม่ใช่พิมพ์หลวงวิจารณ์นะแต่เนื้อใช่เลยเรียกว่าพระนอกพิมพ์รู้ว่าใช่แต่ไม่เล่นแต่ผมก็เล่นเอาหมดถ้าแท้จริงๆ แต่อันนี้เค้าโครงพยายมพยายามให้เป็นหลวงวิจารณ์แต่ทำได้ไม่เหมือนเขาก็ตีเก๊สิเพราะมันไม่ได้นอกพิมพ์แต่พยายามก๊อบปี้มันก็คือพระเก๊ เนื้อแทบไม่ต้องดูโดยเฉพาะพวกที่บอกพระตัวเองแท้แต่มีเส้นบังคับพิมพ์มาที่จุดนัดพบนั้น. บอกแท้แต่ไม่ใช่พิมพ์ที่เขานิยมเป็นพระนอกพิมพ์ออกทะเลเลยแบบนี้เพราะเส้นบังคับพิมพ์มาที่จุดนัดพบคนที่ตายตอนอายุ91บอกผมว่าจำไว้เลยว่านี่ของหลวงวิจารณ์ต้องเข้าหลวงวิจารณ์ไม่เข้าเก๊สถานเดียว.   กับคนที่ตัวเองคิดว่าดูเนื้อขาด. ผมว่ามวลสารหลักๆไล่ยังไม่ครบเลย
    5.ยุคนึงสมัยนึงพระร่วงรางปืนนิยมมาก. ต้องใช้พระสมเด็จวัดระฆังถึง5องค์ไปแรก. ยุคนึงสมัยนึงพระกริ่งนิยมแถมมีน้อยโดยเฉพาะวัดสุทัศน์เขาใช้พระสมเด็จวัดระฆังถึง2องค์ไปแรก. พิมพ์ที่ไปแรกต้องพิมพ์ใหญ่แล้วใหญ่แบบไหนถึงยอมแรกก็แบบนิยมไงครับ. มันแสดงว่าอะไรครับแสดงว่าพระแบบนี้แท้แน่ๆ. แต่พระนอกพิมพ์เขาก็ไม่ปฎิเสธว่าเก๊เพียงแต่ไม่นิยม.   อย่างพิมพ์ปรกโพธิ์คนที่ิเล่นหาสมเด็จโบราณจริงๆเขาบอกเลยว่ามีเป็นพิมพ์ที่เอาพิมพ์เกศบัวตูมมาแกะพิมพ์เพิ่มเติม พอยุคต่อมาบอกเป็นพิมพ์ิเจ้าปัญหาบ้างบอกมีบ้างไม่มี และยอมรับเฉพาะพิมพ์ปรกโพธิ์ที่แกะมาจากเกศบัวตูมที่เป็นบล็อกเดือยไก่เท่านั้นที่นิยมในพิมพ์นี้ พิมพ์ปรกโพธิ์บล็อกอื่นๆก็ไม่นิยมกลายเป็นพระนอกพิมพ์ไปเสียทั้งๆที่หลวงวิจารณ์เป็นคนแกะพิมพ์ด้วยซ้ำไป. ที่ผมกล่าวมาในข้อนี้นั้นจะบอกว่าเค้าเล่นหาแลกเปลี่ยซื้อขายก็พิมพ์นิยมแต่เขาก็รู้ว่าพระนอกพิมพ์หรือพิมพ์ชาวบ้านนั้นมันแท้เขาก็เก็บไม่ได้เอาไปแลกไปขายเอามาใช้แต่เขาแยกออกว่าอันไหนลักษณ์พิมพ์นิยมอันไหนไม่นิยมนอกพิมพ์.   ไม่ใช่ลักษณะพิมพ์นิยมแต่ตำหนิไม่ถูกต้องมาบอกพระนอกพิมพ์ มันไม่ถูกต้องเขาถือว่าเก๊ไม่ใช่นอกพิมพ์

                         พระเราแท้ถูกต้องไปถามเซียนเขาบอกเก๊พระยังแท้อยู่ก็แค่คำคน
                        พระเราเก๊ไม่ถูกลักษณะไปถามเซียนเขาบอกแท้พระก็เก๊อยู่ก็แค่คำคน
                         พระแท้เราดูได้ว่าแท้เราได้พระแท้. พระแท้เราดูไม่ได้เราแค่มีพระแท้แต่เราไม้รู้
                        พระไม่แท้เราดูแท้เราได้พระเก๊.    พระไม่แท้เก๊เราดูเก๊เราไม่ต้องถามใครเราก็รู้ว่าเก๊
                         พระแท้เราดูได้ว่าแท้จะมาถามคนอื่นทำไมประกวดทำไมออกใบรับรองทำไม

                                    แค่ความคิดเห็นของของนักแสวงหาคนหนึ่งที่แสวงหาพระแท้นิยมก็เอาไม่นิยมก็เอาขอแค่แท้ครับ
     
  7. sunsky

    sunsky Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 เมษายน 2012
    โพสต์:
    173
    ค่าพลัง:
    +65
    เนื้อกระยาสาทครับ ............................
     
  8. phak622

    phak622 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    445
    ค่าพลัง:
    +402
    เนื้อกระยาสาท. ไม่มีอะไรมากครับเป็นแค่พระเนื้อหยาบคือบดไม่ละเอียด. แต่เอาใว้ไปอ่านในชมรมดูนะครับเดียวผมจะไปสาทยายเท่าที่ผทรู้ให้ฟังครับ
     
  9. phak622

    phak622 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    445
    ค่าพลัง:
    +402
    พิมพ์ปรกโพธิ์ในพระสมเด็จนั้นบางคนไม่เล่นหาสะสมแต่ผมเอาครับ

         วันนี้ขอเปลี่ยนพิมพ์เล่นดีกว่าครับ. การที่เรามาเล่นพิมพ์ปรกโพธิ์เราต้องเข้าใจพิมพ์เกศบัวตูมด้วยนะครับ เพราะเหตุใด. ก็เพราะพิมพ์นี้นั้นได้รับการพัฒนามาจากพิมพ์เกศบัวตูมไงครับ พัฒนาแบบใหน ง่ายที่สู้ด พิมพ์ปรกโพธิ์นั้น เจตนาการสร้างเพราะเป็นช่วงท้ายแล้วครับของสมเด็จโตท่านจึงอยากที่จะสร้างพิมพ์ที่เป็นการให้เกรียติเคารพบูชาท่านยกย่องท่านเปรียบท่านเป็นร่มโพธิ์ไทรคอยปกป้องช่วยเหลือเกื้อกูลมาโปรดผู้คนที่มีความทุกข์ทั้งหลายเปรียบท่านเป็นพระโพธิ์สัตย์มาโปรด. หลวงวิจารณ์จึงได้เอาพิมพ์เกศบัวตูมมาแกะเม็ดใบโพธิ์ขึ้นมา ทำไมถึงเป็นพิมพ์เกศบัวตูมไม่ใช่พิมพ์อื่นๆ.  ถ้าใครเข้าใจพิมพ์พระสมเด็จวัดระฆังทุกพิมพ์ จะรู้ว่า. เกศบัวตูมเป็นพิมพ์เดียวที่เกศไม่จรดซุ้มทำให้หลวงวิจารณ์สามารถที่จะแกะใบโพธิ์ลงบนแม่พิมพ์เกศบัวตูมเดิมได้และออกมาสวยงาม. และนี่ก็เป็นจุดสิ้นสุดในการสร้างพิมพ์เกศบัวตูม. เพราะต่อไปเกศบัวตูมก็จะกลายเป็นปรกโพธิ์นั่นเองครับ. ดังนั้นในการพิจารณาพิมพ์ปรกโพธิ์ผมเองก็จต้องอิงกับพิมพ์เกศบัวตูมเสมอ เพราะสิ่งที่หลวงวิจารณ์ท่านไม่ได้แต่งในพิมพ์เกศบัวตูมก็พวกลำตัวเกศใบหน้าหน้าตักลำแขนต่างๆ.  เราเอามาพิจารณาประกอบได้เลย. พิมพ์ปรกโพธิ์ที่นิยมที่สุดผมเอามาลงให้ดูในกระทู้แล้วครับ เขาเรียกว่าพิมพ์เดือยไก่ องค์ที่แก่ตังอิ้วนั่นแหละครับลองเปิดดูครับ. พระแท้พิมพ์รอง. แต่แท้ห้อยคอ. สบายใจไม่กลัวคำวิจารณ์. เพราะแท้. ดีกลัวเก้ๆกังๆ นี่ครับคุณสมบัติพิมพ์รอง. แท้สบายใจกว่าเยอะ.   เอาแค่นี้ก่อนนะครับ. สำหรับพิมพ์ปรกโพธิ์.   อ่านสนุกๆครับ. เป็นข้อมูลที่ใช้ส่วนตัวไม่รับรองความปลอดภัยครับอาจจะมีไวรัสแอบอยู่ก็ได้.  ระวังๆด้วยครับ
     
  10. ตั้งใจธรรม

    ตั้งใจธรรม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    449
    ค่าพลัง:
    +483
    เข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ คุณphak ถึงมีการเน้นย้ำในกระทู้เสมอไงครับ ถ้าเล่นพระลุ่มหลงกับของเก๊ ชื้นชมกับความสวยจนติดตา ไม่มีทางได้พระแท้แน่นอนครับ แต่อ่านบทความควรทำความเข้าใจกับเนื้อหาให้มากที่สุด เปิดใจรับฟังสอบถามเรื่องพระเช่นกันครับ ต้องรับสภาพให้ได้ครับ พระแท้ก็ยินดีกับเจ้าของพระด้วยครับ แต่ได้คำตอบพระเก๊ อย่าเสียใจ อย่าโวยวาย ทำใจอย่างเดียวดีที่สุดครับ การลงสอบถามเจ้าของพระต้องเผื่อใจ 50/50 ก่อนถามครับ ก่อนอ่านหายใจลึกๆ เปิดสมองให้มากที่สุด เพิ่มรอยหยักเข้าไป คือองค์ความรู้ อ่านไปวิเคราะห์ไปไม่มีอะไรที่มนุษย์ทำไม่ได้ แต่ถ้าขาดความพยายามก็หาความสำเร็จไม่เจอครับ แล้วเมื่อไหร่จะมีพระแท้ๆ ไว้ชม ที่ผมเขียนไม่ได้มีเจตนาพาดพิงถึงบุคคลท่านใด แต่อยากให้อยู่แบบมิตรภาพพี่น้อง แล้วอย่าเครียดยิ้มไว้ครับ ทำทุกวินาทีให้มีความสุขมองรอบข้างเป็นสิ่งที่สวยงาม แล้วสิ่งดีๆ จะส่งผลให้เราเองครับ ไม่ว่าพระแท้หรือพระเก๊ คือบทเรียนสอนเราได้ครับ ไม่ใช่ความผิดพลาด แต่จะทำให้เราเก่งขึ้นเรื่อยๆ แต่เก่งขึ้นแบบมองพระแท้เป็น เลี่ยงพระเก๊ทัน ถูกผิดขออภัยหากข้อความข้างต้นสร้างความไม่พอใจครับ ผมเองก็แสวงหาพระสมเด็จเหมือนท่านทุกคน ด้วยความเคารพ ขอบคุณครับ fly_pig
     
  11. phak622

    phak622 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    445
    ค่าพลัง:
    +402

    ความแน่นคราบกรุไม่สามารถเป็นบางขุนพรหมได้เลยไม่ว่ามุมไหน. เป็นพระใหม่แต่แท้ก็ไม่ได้เพราะเส้นบังคับพิมพ์มาที่จุดนักพบ. ลูกศิษย์ไม่สร้างแน่ แต่ถ้าเป็นยุคหลังๆวัดไหนทำแบบนี้รึเปล่าไม่รู้เลยแต่ให้ผมฟันธงเป็นพระทำปลอมครับ. ธรรมชาติของพระกระด้างทากๆไม่ปรากฎให้เห็นเลยแต่กับเป็นการฝืนธรรมชาติให้เห็นมากกว่าอย่างเช่นคราบกรุ. เนื้อไม่แน่นมีคราบกรุขนาดนี้แปลกครับ
     
  12. Jmind

    Jmind เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 เมษายน 2010
    โพสต์:
    606
    ค่าพลัง:
    +756

    เข้าใจผิดแล้วครับ พิมพ์ปรกโพธิ์หมายถึงพิมพ์ที่แทนพระพุทธเจ้าตรัสรู้ใต้ต้นโพธิ์ครับ
    เป็นพิมพ์พระพุทธรูปแบบเชียงแสนขอรับ พิมพ์ที่เอามาโชว์กันนี้กระผมคิดว่าเป็นพิมพ์เลียนแบบที่ปรุงแต่งขึ้นเองภายหลัง ดูใบโพธิ์กลมๆ ไม่น่าจะเป็นศิลปะแบบช่างหลวง ฐานสิงห์ไม่คม ไม่น่าจะถึงยุคสมเด็จขอรับ
     
  13. shanenaruto18

    shanenaruto18 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 เมษายน 2011
    โพสต์:
    542
    ค่าพลัง:
    +1,081
    รบกวนช่วยพิจารณาด้วยครับ ขอบคุณ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  14. shanenaruto18

    shanenaruto18 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 เมษายน 2011
    โพสต์:
    542
    ค่าพลัง:
    +1,081
    มาอีกชุดครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  15. chaiyaput

    chaiyaput เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    904
    ค่าพลัง:
    +1,146
    ขออนุญาต โพสพิมพ์ปรกโพธิ์ ที่ผมคิดว่าน่าจะถอดพิมพ์มาจากพระพี่phak622
    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • pprk.JPG
      pprk.JPG
      ขนาดไฟล์:
      420.5 KB
      เปิดดู:
      3,623
  16. phak622

    phak622 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    445
    ค่าพลัง:
    +402
    อันนั้นเข้ารู้แล้วครับในทางพระพุทธศาสนาแต่ ความหมายที่เป็นนัย. นัยว่าให้เกียติสดุดีอะไรทำนองนั้น. ส่วนโพธิ์เม็ดนี่นะครับเป็นการแกะครั้งแรกที่จะนำเอามาเป็นปรกโหธิ์จากเกศบัวตูม. และเกศบัวตูมไม่ได้มีบล็อกเดียวนะครับท่าน. และผมถึงบอกว่าปรกโพธิ์นี่เป็นพิมพ์เจ้าปัญหา. แต่จะมาบอกว่าแสดงถึงพระพุทธเจ้าตรัสรู้อะไร. ทุกพิมพ์ก็พระพุทธเจ้าหมดและครับท่านแต่ความหมายเป็นนัย. แล้วเกศบัวตูมเป็นอย่างไรมีกี่บล็อกรู้รึเปล่าครับ. เล่นพระความรู้สึกจะใช้ก็ต่อเมื่อเราได้ส่องได้พิจารณาอย่างถีถ้วนและถึงใช้อย่าใช้ก่อนพิจารณาครับไม่งั้นยากนักครับ. วิเคราะเอาเองครับไม่ว่ากันอยู่แล้วอ่านสนุกๆครับ
     
  17. Jmind

    Jmind เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 เมษายน 2010
    โพสต์:
    606
    ค่าพลัง:
    +756
    คุณลองเปิดใจกว้างๆแล้วดูที่ฐานสิงห์เอาเองนะขอรับ
    แล้วลองดูฐานสิงห์ของพิมพ์เกศบัวตูม
    ดูศิลปะพิมพ์เกศบัวตูมดูนะขอรับ แล้วจะรู้เอง
     
  18. phak622

    phak622 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    445
    ค่าพลัง:
    +402
    ผมก็ว่าถอดนะครับ เพราะพิมพ์นี้บล็อกนี้เข่าไม่เท่ากันครับ ฐานก็แปลก ก็บอกว่ามันมีปลอมครับผม
     
  19. phak622

    phak622 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    445
    ค่าพลัง:
    +402
    อ่านสนุกๆก็จริงนะครับแต่อ่านดีๆครับท่านผมไม่เถียงครับเรื่องฐานเกศบัวตูมผมหลับตาผมก็นึกออกแล้วครับไม่ได้คุย ไล่ได้หมดครับเข่าตกไหล่ไม่ตกฯลฯ. แต่ถ้าอ่านดีๆผมบอกว่าลำตัววงแขนหน้าหน้าตักเกศพวกนี้เขาไม่แกะเพิ่ม. แต่ฐานเขาแกะเซาะใหม่ด้วยไม่งั้นไม่มีพิมพ์เดือยไก่หรอกครับเป็นเดือยไก่เพราะเซ๊าะพิมพ์เพิ่มนี่แหละครับ. ผมเปิดใจกว้างอยู่แล้วครับถ้าแคบๆพวกลายเซ็นต่างเหล่านี้หลงอีกนานครับ. เพราะต่อให้บอกหมดถ้าไร้วาสนาก็เท่านั้น. เอาง่ายๆไปถามคนรุ่นเก่าหรือหาข้อมูลมาดีๆก็ได้ครับแต่ไม่รู้นะครับว่าไปหาที่ไหนว่าพิมพ์ปรกโพธิ์รุ่นเก่าๆเขาเล่นนิยมยอมรับบล็อกอะไรแล้วหาต่อไปว่ามาจากพิมพ์อะไรครับ
     
  20. Jmind

    Jmind เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 เมษายน 2010
    โพสต์:
    606
    ค่าพลัง:
    +756
    [​IMG]

    ลองดูปรกโพธิ์พิมพ์นี้ พระพักตร์ตูม ดูฐานสิงห์ การยกตัวของไหล่ซ้ายขององค์พระ ซอกรักแร้ซ้ายยกสูง และฐานแซมนะขอรับ
    ดูศิลปะเอวบางๆ แขนเล็กๆ พระกรรณบายศรี และเส้นสังฆาฏิ นะขอรับ
    ภูมิปัญญาในการแกะพิมพ์ที่มีศิลปะเช่นนี้ ผมคิดว่า เป็นแบบของช่างหลวง แบบปฏิเสธไม่ได้ขอรับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...