เจตสิก ๕๒ เกิดพร้อมกับจิต ดับพร้อมกับจิต รู้อารมณ์เดียวกับจิต อาศัยวัตถุเดียวกับจิต

ในห้อง 'อภิญญา - สมาธิ' ตั้งกระทู้โดย Samarnl, 14 กรกฎาคม 2012.

  1. TPC

    TPC เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 มิถุนายน 2012
    โพสต์:
    474
    ค่าพลัง:
    +2,435
    ที่สุดแห่งความอิ่ม คือไม่อิ่ม
    ที่สุดแห่งความหิว คือไม่หิว
    ที่สุดแห่งความจน คือไม่จน
    ที่สุดแห่งความมั่งมี คือไม่มี
    ที่สุดแห่งความทุกข์ คือไม่ทุกข์
    ที่สุดแห่งความสุข คือไม่สุข
    ที่สุดแห่งกุศล คือไม่กุศล
    ที่สุดแห่งอกุศล คือไม่อกุศล
    ที่สุดของความมืด คือความสงบ
    ที่สุดแห่งความสงบ คือความสว่าง
    ที่สุดแห่งความสว่าง คือปัญญา

    ที่สุดของปัญญาและความรู้
    คือความไม่ต้องรู้อะไรเลยพร้อมกับความความหลุดพ้น
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 23 กรกฎาคม 2012
  2. ฐาณัฏฐ์

    ฐาณัฏฐ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2008
    โพสต์:
    6,197
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +4,075
    อันนี้เข้าใจ จะเช็คยังไงว่าเป็นพระพุทธพจน์

    บ้างก็ชี้ให้สังเกตุ "ภิกษุทั้งหลาย" "ดูกร" "ดูก่อน" เป็นคำนำ

    ตรงไหนขึ้น เอวัมเม ข้าพเจ้าสดับมาอย่างนี้ เป็นคำพระสาวกบ้าง

    นี่ก็ต้องไม่ลืมว่า ต้องมองรวบเป็นสูตรๆเลย ก็เกิดจากทรงจำมาสังคยนาทั้งนั้น

    ใช่ว่าพระพุทธองค์ตรัวแล้วจดบันทึกทันที มีแต่พระสาวกใช้เถระจะตั้งใจสดับ ทรงจำเอาไว้ทั้งนั้น

    ในสังคยานาก็ท่องเหมือนปาฏิโมกข์ไง ท่อง๑๐ ผิด ๑ ก็เป็นเข้าใจตรงกันว่า ใจความเป็นอย่างนี้
     
  3. ฐาณัฏฐ์

    ฐาณัฏฐ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2008
    โพสต์:
    6,197
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +4,075
    ส่วนตัวแล้ว คำว่าบัญญัติสัทธรรมปฏิรูป

    มองไปที่ไม่ศึกษา แล้วสอนตามความเข้าใจตน แตกเป็นลัทธิ แตกเป็นความเห็นทิฏฐิ

    หนักเข้าแตกเป็นนิกาย ยกตนเป็นแนวทางของตน

    พวกนี้ อันตราย
     
  4. chottana

    chottana เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    176
    ค่าพลัง:
    +337
    ดูที่ตรัสว่า
    ถ้าบทและพยัญชนะ
    เหล่านั้น สอบลงในสูตรก็ไม่ได้ เทียบเข้าในวินัยก็ไม่ได้

    ตรงนี้พระอาจารย์ท่านได้นำไปแปลเเละ
    เทียบเคียงดูเเล้วถึงได้มาอธิบายไว้
    ก็คือคำที่สาวกมาบัญญัติใหม่ ก็จะถูกตัดทิ้งไป

    ถ้าเกิดว่านายมาบอกว่าที่เรียนอยู่นั้นดีอยู่ ก็ตามใจ ไม่มีใครห้ามไว้หรอก
     
  5. ลูกบัวผัน

    ลูกบัวผัน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 กุมภาพันธ์ 2010
    โพสต์:
    187
    ค่าพลัง:
    +295
    พระสูตร ๑๐) ใช้คำสอนแทนพระองค์
    อานนท์ ! ความคิดอาจมีแก่พวกเธออย่างนี้ว่า
    ธรรมวินัยของพวกเรามีพระศาสดาล่วงลับไปแล้ว
    พวกเราไม่มีพระศาสดา ดังนี้
    อานนท์ ! พวกเธออย่าคิดอย่างนั้น
    อานนท์ ! ธรรมก็ดี วินัยก็ดี
    ที่เราแสดงแล้ว บัญญัติแล้ว แก่พวกเธอทั้งหลาย
    ธรรมวินัยนั้น จักเป็นศาสดาของพวกเธอทั้งหลาย
    โดยกาลล่วงไปแห่งเรา
    (มหาปรินิพพานสูตร มหา.ที. ๑๐/๑๕๙/๑๒๘)
    อานนท์ ! ความขาดสูญแห่งกัลยานวัตรนี้ มีในยุคแห่งบุรุษใด
    บุรุษนั้นชื่อว่าเป็นบุรุษคนสุดท้ายแห่งบุรุษทั้งหลาย...
    เราขอกล่าวย้ำกะเธอว่า...
    เธอทั้งหลายอย่าเป็นบุรุษพวกสุดท้ายของเราเลย
     
  6. chottana

    chottana เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    176
    ค่าพลัง:
    +337
    เเล้วต่อไปคงไม่ได้ไปตั้งลัดธิอะไรเเข่งกับใครนะถ้า ดูจากลักษณะเเล้ว มีสิทธิอยู่
    เห็นคำที่พระองค์ตรัสไว้ดีเเล้วนั้นผิด เเต่ ยกคำของสาวกนั้นถูก อะ ตามสบายเล็ย
     
  7. ลูกบัวผัน

    ลูกบัวผัน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 กุมภาพันธ์ 2010
    โพสต์:
    187
    ค่าพลัง:
    +295
    (ping-love(ping-love(ping-love
     
  8. chottana

    chottana เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    176
    ค่าพลัง:
    +337
    อย่างนี้ดีกว่าก็ลองไปหยิบคำมาให้ดูสักหน่อยสิที่ว่าเป็นคำของพระตถาคต
    ถ้าคุณยังคิดว่าคำตถาคตนั้นมีความหมายอยู่นะ
    ถ้าไม่มีเเล้ว ผมก็ไม่รู้นะ ก็คงผิดสายกัน ถึงคุณจะรู้อะไรนะเยอะ คงบอกผมได้อยู่ เเต่เป็นเปือก เท่านั้นละ เพราะไม่ได้ทำความเข้าใจคำของตถาคตเลย เอาเเต่ความรู้ผู้อื่นเป็นหลัก
    ถ้าคิดว่ามีคำพระองค์บ้างก็ยกมานะ
     
  9. ลูกบัวผัน

    ลูกบัวผัน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 กุมภาพันธ์ 2010
    โพสต์:
    187
    ค่าพลัง:
    +295
    คำถามที่แล้ว ยังไม่ตอบเล๊ย :mad:
     
  10. ฐาณัฏฐ์

    ฐาณัฏฐ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2008
    โพสต์:
    6,197
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +4,075
    มันมี ๓ กรณี ที่เข้าใจกันว่า นี้เกินจากพระไตรปิฏก

    ในยุคพระเจ้าอโศ เดียรถีย์มาแฝงตัวเยอะ บวชไม่พอยังแสดงทัศนะตีความเอาเอง
    จนทำให้เกิดความสับสนในความหมาย คลาดเคลื่อนไปจากคำสอน

    ตรงนี้เกิดคำภีร์ กถาวัตถุขึ้นมา ซึ่งเป็นคำภีร์ใหม่ที่สุดในพระไตรปิฏก
    แต่เจตนาเพื่อชี้ให้เห็นว่า มติเถรวาทมีทัศนะอย่างนี้ มติอื่นมีทัศนะทางธรรมอย่างนี้
    นี่เจตนา ซึ่งก็ไม่ได้แต่ขึ้นลอยๆ เพราะต้องได้รับการตรวจทาน ยอมรับจากคณะสงฆ์เถระ


    กรณี เกจิยกเอง ไม่ศึกษา ฟังมาน้อย
    การปฏิบัติย่อมมีความคลาดเคลื่อนได้ สำคัญสภาวะอุปกิเลส ไม่มีกิเลสมานานจนเข้าใจเองว่าได้คุณวิเศษก็มี
    หรือพบสภาวะธรรม ปิติ นิมิต หรือสงบสุขในฌาณ ก็สำคัญว่าถึงที่สุด จนเกิดทัศนะทางธรรมผิดๆก็มี
    ข้อนี้ก็มีมาในสมัยพุทธกาลแล้ว จึงเป็นที่มาในสัลเลขสูตร


    กรณีปกรณ์รุ่นหลัง คือศึกษามาก ค้นคว้ามาก แล้วบอกปัดอารยะธรรมพุทธที่สั่งสมมา
    คว่ำหมดว่าไม่ใช่พุทธพุจน์ นี้นั้นบัญญัติขึ้นมาใหม่บ้าง
    หารู้ไม่รากเหง้าที่ตนคว่ำอยู่นั้น ตนเองได้เผลอแต่งปกรณ์ ตำรา บัญญัติขึ้นมาใหม่ให้ชนรุ่งหลังคว่ำแล้ว

    มันไม่ต่างเอาพระวจนะมาแสดง แล้วแสดงทัศนะตนขยายลงไปนั้นแล
    ซึ่งก็ไม่ต่างจากลักษณะของอรรถกถาที่มีอยู่แล้ว

    นี่ก็ต้องดูรวมๆและลึกเป็นประเด็นลงไป ไม่ใช่เหมาหมด
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 19 กรกฎาคม 2012
  11. ฐาณัฏฐ์

    ฐาณัฏฐ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2008
    โพสต์:
    6,197
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +4,075
    ก็เหมาเอา ยกเอาเองว่า ว่าผู้นี้ผู้นั้นไม่ฟังพระไตรปิฏก ไม่ศึกษาพระธรรม

    ชอบคำนี้นะ " พระธรรมสอดคล้องกันหมด ไม่ขัดกันเลย "

    ก็ลองยกมาซักพระสูตร หรือในอภิธรรมก็ได้ ว่าตรงไหนที่ขัดแย้งกัน
     
  12. ลูกบัวผัน

    ลูกบัวผัน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 กุมภาพันธ์ 2010
    โพสต์:
    187
    ค่าพลัง:
    +295
    การเทียบพระไตรปิกฏ โดยส่วนตัวไม่ได้ไปเปลี่ยนแปลง ถ้อยคำใดใด

    อ่านไป ทำไป ดูว่ากิเลสเราลดลงไหม อ่านแล้วเก่ง ทำแล้วเก่ง

    อันนี้ ก็ต้องยิ่งปฏิบัติมากขึ้น ให้สวนทางกับการอ่าน

    จนกว่ากิเลสมันลดลง จากการปฏิบัติของเราจริง ๆ
     
  13. ฐาณัฏฐ์

    ฐาณัฏฐ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2008
    โพสต์:
    6,197
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +4,075
    คุณเหมียวครับ

    นายหลงออกตัวมาตลอด ไม่เคยลบหลู่พระพระธรรมในพระไตรปิฏกเลย

    คำกถาคตทั้งนั้น พระวจนะทั้งนั้น

    แม้ในเถระกถา พระอรหันต์สาวกกล่าวพระกถา พระสารีบุตรแสดงพระกถา

    พระพุทธเจ้ายังสาธุการ อนุโมทนา

    แปลว่า รับรองแล้ว ถูกไหม

    หากผิดจากที่แสดง

    พระพุทธอง๕ืก็รับรองแล้ว ว่าทัศนะอย่างนี้ โมฆะบุรุษ ถูกไหม

    พระไตรปิฏกน่ะ ไม่จำเป็นต้องไปแยกอะไรทั้งนั้น
     
  14. ฐาณัฏฐ์

    ฐาณัฏฐ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2008
    โพสต์:
    6,197
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +4,075
    เอาเป็นประเด็นไป

    หากจะคุยทัศนะ ผลปฏิเวธ ก็อีกเรื่อง

    ส่วนอ่านแล้วเก่ง อ่านแล้วไม่เก่ง ข้ามๆไปเถอะ มันเป็นทิฏฐิมานะที่แสดงอยู่

    มีลูกตา มีพระไตรปิฏก มีความรู้ภาษาไทย ใครๆก็อ่านได้
     
  15. chottana

    chottana เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    176
    ค่าพลัง:
    +337
    ^
    ตำราในพระพุทธศาสนา 2สำหนักใหญ่ คือมหาจุฬา มี91เล่ม มหามงกุฏมี 45เล่ม เป็น พระไตรปิกฏที่อยู่วัดทั่วประเทศ รัชกาลที่5ตั้งขึ้นมา 2สำนักใหญ่นี้
    เอาข้อมูลมาจากไหน?ก็จาก บาลีสยามรัฐ รัชกาลที่5เป็นผู้ นิมนพระ100กว่ารูปมาประชุมที่วักพระเเก้ว ช่วยกัน แปลจากอักษรขอมเป็นอักษรสยาม ทำปี 2431 - 2436 หลักฐานที่ใช้เอามาจากไหน ก็คือเอามาจากใบลาน จากรัชากาลที่1 ที่หอมณเฑียรธรรม ร.1 จัดนิมนพระมา200กว่า ช่วยกันคัดรอกจากพระไตรปิฏก เพราะหลักฐาณจากอยุธยา โดนเผ่าทั่งหมด
    ร.1อยากมีหลักฐานเก็บไว้ในประเทศ ยืมพระเทศลาว ประเทศลามัน ใช้เวลาอยู่6 เดือน งานนี้ถึงเสร็จ
    เเล้วประเทศพวกนี้เอามาจากไหน ก็คือเอามาจากเสาหินอโศกมหาราช เเต่ก่อนใช้การทรงจำ
    พระเจ้า เก็บข้อบอกที่เสาหินอโศก
    จากเสาหิน เป็นใบราณ เเละ ตอนนี้ก็หายากที่เป็นพุทธวัจนะล้วนๆนะ
     
  16. ลูกบัวผัน

    ลูกบัวผัน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 กุมภาพันธ์ 2010
    โพสต์:
    187
    ค่าพลัง:
    +295
    นายหลง กำลังจะบอกเราว่า นายหลง ละมานะ ได้แล้วใช่ไหม

    อนุโมทนาด้วย

    ส่วนเรากิเลส จนเต็มกบาล ถึงได้พยายามเอาออก คือ ซื่อสัตย์กับตัวเอง
     
  17. chottana

    chottana เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    176
    ค่าพลัง:
    +337

    เอาเเบบนี้ดีกว่าถาคิดว่าถูกต้องศึกษาไปนะครับ คุณหมาครับ
    ผมคงไม่อยากจะสอนคนเเบบคุณเท่าไหร่หรอกนะ
    เพราะทิฏฐิเยอะเหลือเกินครับ พอละ
     
  18. ฐาณัฏฐ์

    ฐาณัฏฐ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2008
    โพสต์:
    6,197
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +4,075
    ก็เป็นเรื่องทีดีครับ เรื่องส่งเสริมพระวจนะ เรื่องรักษาไว้ ก็เป็นเจตนาดี

    แต่ศึกษาพระวจนะ บางทีก็ต้องอาศัยหลายๆพระสูตรเพราะเข้าใจภาพรวม

    บางทีลงเป็นรายพระสูตรยังไม่เข้าใจก็ต้องอาศัย อรรถกถาช่วยขยายความ

    ก็กลายเป็นตีคู่กันมาอีก

    มันก็วลๆอยู่อย่างนี้ตามยุคสมัยล่ะครับ


    อย่างในพระไตรปิฏกนั้น อ่านพระวินัยรู้เรื่อง อ่านพระสูตรรู้เรื่อง แต่พออ่านพระอภิธรรมกลับไม่รู้เรื่อง

    เพราะในนั้นอภิบายสภาวะปรมัตถ์บัญญัติล้วน

    เมื่อไม่เข้าใจก็ต้อง ย่อออกมาให้เข้ากันง่ายๆ เพราะเนื้อหาลึกซึ้งเหลือเกิน

    บางทีย่อให้เข้าใจง่ายก็รู้สึกไปลึกซึ้ง ก็ขยายให้กว้าง ให้ลึกลงไปอีก

    บ้างก็แตกเป็นปกรณ์ ซึ่งอภิธรรมสังคหะที่เขาใช้เรียนกันก็เป็นตำราย่อและขยายในพระอถิธรรมปิฏก นอกเหนือจากอรรถกถาอีกที

    สุดท้ายก็วกกลับไปศึกษา พระสูตร พระอภิธรรมปิฏกอีกที วันก็วลๆอยู่อย่างนี้

    แต่ประโยชน์คือ เวลากลับไปศึกษาพระสูตรนั้น สาวกอภิธรรมจะมองเห็นองค์ธรรมที่พระพุทธองค์แสดงได้ชัดเจน

    และสอดคล้องกับทัศนะอรรถกถา


    เป็นความเป็นนะครับ
     
  19. ฐาณัฏฐ์

    ฐาณัฏฐ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2008
    โพสต์:
    6,197
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +4,075
    อืมมๆ รับคำอนุโมทนาครึ่งเดียวนะ

    เพราะ รู้มานะเป็นพักๆ เดี๋ยวมีเดี๋ยวไม่มี ^^
     
  20. ฐาณัฏฐ์

    ฐาณัฏฐ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2008
    โพสต์:
    6,197
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +4,075
    คุณเหมียวก็แสดงทิฏฐิอยู่มิใช่หรือ ^^


    ไม่เอาสิ ไม่จำเป็นต้องสอนกัน แค่ตักเตือนกันก็ได้

    ฟังคำสอนในพระธรรมดีที่สุดครับ

    ได้ชื่อว่าฟังธรรมสัตปุรุษ เป็นเหตุให้ศรัทธาบริบูรณ์
     

แชร์หน้านี้

Loading...