พระวังหน้า ที่หลวงปู่บรมครูเทพโลกอุดรเสก ถ้าต้องการที่จะได้.....

ในห้อง 'งานบุญอื่นๆ' ตั้งกระทู้โดย sithiphong, 23 ธันวาคม 2005.

  1. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    .

    มือกฎหมายใหญ่ แนะเด็กต่างจังหวัด เรียนกฎหมายไม่ยาก แต่เรียนให้รู้จริง ใช้งานได้...ยากมาก!!!!


    เมื่อไม่นานมานี้ ในเว็บไซต์ www.meechaithailand.com ของนายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี มือกฎหมายของรัฐบาลหลายชุด และอดีต ประธานวุฒิสภา ได้มี ผู้ใช้นามว่า "เด็กต่างจังหวัด" ถามคำถามมือกฎหมายรุ่นใหญ่ เพื่อขอคำแนะนำ

    "กระผมมีบุตรซึ่งตอนนี้กำลังศึกษาชั้น ม.6 อยู่ต่างจังหวัด และมีความสนใจที่จะเรียนต่อในด้านกฎหมาย ซึ่งกระผมก็ไม่ขัดข้องและเห็นดีด้วย จึงขอความกรุณาอาจารย์ฯ ได้แนะนำเรื่องการเรียนการศึกษาวิชากฎหมายในปัจจุบันด้วยนะครับ เพื่อผมจะได้นำคำแนะนำสั่งสอนของอาจารย์ฯ ไปอบรมลูกผมต่อไป"


    นายมีชัย ตอบว่า "บอกให้เขารู้ว่าถ้าจะ เรียนในมหาวิทยาลัยเก่า ๆ ที่มีชื่อเสียง ก็ต้องดูหนังสือเตรียมตัวสอบเข้าให้มากไว้ เพราะการแข่งขันมีสูงมากในคณะนิติศาสตร์ และอีกสิ่งหนึ่งที่จะต้องบอกให้เขารู้ก็คือ


    การเรียนกฎหมายนั้นไม่ยากนัก ถ้าเพียงแต่จะเอาปริญญาก็คงไม่มีปัญหาอะไร แต่จะเรียนให้รู้จริงและใช้ทำงานได้อย่างปลอดภัยนั้นยากมาก ต้องการความอุตสาหะและวิริยะอย่างแรงกล้า"


    มีชัย ฤชุพันธุ์
    2 พฤศจิกายน 2554



    -http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1320511412&grpid=&catid=19&subcatid=1903-

    .
     
  2. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    .


    'น้ำดื่ม' ปนเปื้อนเชื้อโรค!! ภัยสุขภาพที่ไม่ควรมองข้าม


    จากวิกฤติปัญหาน้ำท่วมที่ทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น ทำให้ประชาชนจำต้องระมัดระวังตนเองในการบริโภค “น้ำดื่ม” เพราะการบริโภคน้ำที่ไม่สะอาด อาจทำให้ร่างกายได้รับเชื้อโรคส่งผลให้เกิดโรคต่าง ๆตามมาได้

    นพ.วิโรจน์ เมืองศิลป ศาสตร์ แพทย์หัวหน้าแผนกฉุกเฉิน โรงพยาบาลเวชธานี ให้ความรู้เกี่ยวกับน้ำสะอาดว่า ลักษณะของน้ำดื่มที่ดีมีคุณประโยชน์กับร่างกายมนุษย์ ควร ปราศจากสารปนเปื้อนทางเคมีและสารอินทรีย์ต่าง ๆ เช่น มีเชื้อจุลินทรีย์ โลหะหนัก สารเคมี โดยจะต้อง ประกอบด้วยแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกาย เช่น โปแตสเซียม แมกนีเซียม แคลเซียม เพราะ การที่น้ำมีแร่ธาตุละลายอยู่มากจะช่วยลดความเสี่ยงโรคกระดูกพรุน ทำให้กล้ามเนื้อคลายตัว นอนหลับ สดใส กระปรี้กระเปร่า ลดคอเลสเตอรอลและจิตใจสงบผ่อนคลาย

    รวมทั้ง จะต้องมี โครง สร้างโมเลกุลขนาดเล็กเพื่อทำให้แทรกซึมสู่เซลล์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถนำพาสารอาหาร และออกซิเจนไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้อย่างทั่วถึง และนำพาของเสียออกมาจากเซลล์ไปทิ้งได้

    “น้ำดื่มที่ดีควรมี ความกระด้างของน้ำปานกลาง โดยมีความเป็นด่างอ่อน ๆ มีค่าความเป็นกรดและด่างระหว่าง พีเอช 7.25-8.50 เพื่อช่วยกำจัดความเป็นกรดและของเสียในร่างกาย ทำให้ร่างกายมีภาวะที่สมดุล สุดท้าย มีปริมาณออกซิเจนที่เจือปนอยู่ด้วย โดยจะต้องวัดค่าได้ประมาณ 5 มิลลิกรัมต่อลิตรหรือมากกว่า”

    สิ่งที่จะปนเปื้อนมากับน้ำดื่มได้ นพ.วิโรจน์ กล่าวว่า จะเป็นเชื้อจุลินทรีย์ ได้แก่ โปรโตซัว เป็นเชื้อจุลินทรีย์ที่มีขนาดใหญ่ เช่น ไกอาร์เดีย แลมเบลีย และคริปโตสปอรีเดียม สำหรับแบคทีเรีย ที่เป็นเชื้อจุลินทรีย์ขนาดกลาง ได้แก่ อีโคไล, วิบริโอ คอเลอเร, แคมไพโลแบคเตอร์ และซัลโมเนลล่า ส่วนไวรัส เป็นชนิดของเชื้อจุลินทรีย์ที่เล็กที่สุด เช่น ไวรัสตับอักเสบเอ ตลอดจน มลพิษ ได้แก่ สารเคมี น้ำเสีย น้ำมันเชื้อเพลิงที่รั่วไหล สารมลพิษโดยทั่วไปแบ่งออกเป็นสองประเภทคือ สารที่มนุษย์สร้างขึ้นและสารที่เป็นธรรมชาติ สารมลพิษที่มนุษย์สร้างขึ้นจะถูกนำเข้าสู่แหล่งน้ำโดยโรงงานผลิตของเสียและ การจัดการกำจัดมลพิษทางอากาศและอื่น ๆ ส่วนใหญ่มักเป็นสารเคมี เชื้อเพลิง หรือสิ่งปฏิกูลจากผลิตภัณฑ์ มลพิษเหล่านี้สามารถทำให้น้ำมีกลิ่นเหม็นและสามารถทำให้เกิดโรคทางร่างกาย หรือเสียชีวิตได้

    หากบริโภคน้ำดื่มที่ไม่สะอาดมีเชื้อจุลินทรีย์เหล่านี้ปนเปื้อนจะก่อให้เกิด โรค และอาจเป็นอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้ ในผู้ที่มีระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ เช่น เด็ก ผู้สูงอายุ ผู้ป่วย ไม่ว่าจะเป็น โรคอหิวาตกโรค เป็นโรคที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย วิบริโอ คอเลอเร ที่แพร่กระจายอยู่ในน้ำดื่มและอาหาร โดยมีแมลงวันเป็นพาหะนำโรค และแน่นอนว่าโรคนี้แพร่ระบาดได้โดยการกินและดื่มอาหารและน้ำที่มีแมลงวันตอม และมีเชื้ออหิวาตกโรคปะปนอยู่ รวมทั้ง อาหารสุก ๆ ดิบ ๆ

    โดยผู้ป่วยจะมีอาการอุจจาระเหลวเป็นน้ำวันละหลายครั้ง แต่ไม่เกินวันละ 1 ลิตร อาจมีอาการปวดท้องหรืออาเจียนร่วมด้วย สามารถรักษาให้หายได้ภายใน 1-5 วัน แต่ถ้าติดเชื้อรุนแรงจะมีอาการท้องเดิน อุจจาระมากและมีลักษณะอุจจาระเป็นน้ำซาวข้าว มีกลิ่นเหม็นคาว และอุจจาระได้โดยไม่ปวดท้องและไม่รู้สึกตัว สามารถหายได้ภายใน 2-6 วัน หากได้รับเกลือแร่และชดเชยน้ำที่เสียไป แต่หากได้รับไม่พอดีกับที่เสียไปแล้ว ผู้ป่วยจะมีอาการหมดแรง หน้ามืด อาจช็อกได้

    การป้องกันทำได้โดยการรับประทานอาหารที่สะอาด ปรุงสุกใหม่ ๆ และดื่มน้ำสะอาด เช่น น้ำต้มสุก รวมถึง รักษาสุขภาพอนามัยด้วยการล้างมือและภาชนะให้สะอาดทุกครั้ง และ ไม่ควรนำน้ำท่วมมาล้างภาชนะ หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับผู้ป่วยที่เป็นอหิวาตกโรค หรือหากติดเชื้อแล้ว ควรพบแพทย์และรับประทานยาตามแพทย์สั่งอย่างเคร่งครัด

    ต่อมา คือ ไข้ไทฟอยด์ เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย ซาลโมเนลลา ไทฟี ที่อยู่ในน้ำและอาหารเช่นเดียวกับอหิวาตกโรค สามารถแพร่ระบาดโดยการดื่มน้ำและอาหารที่ปนเปื้อนเชื้อโรค เมื่อได้รับเชื้อนี้เข้าไปจะไม่แสดงอาการทันที แต่จะแสดงอาการหลังจากรับเชื้อประมาณ 1 สัปดาห์ โดยผู้ป่วยจะมีอาการปวดหัว เบื่ออาหาร มีไข้สูงมาก ท้องร่วง บางรายมีผื่นขึ้นตามตัว แน่นท้อง สามารถหายได้เองภายใน 1 เดือน แต่ผู้ป่วยควรจะพบแพทย์หลังจากมีอาการแล้ว เพราะอาจจะเสียชีวิตจากภาวะปอดบวมได้

    การป้องกันไข้ไทฟอยด์ ทำได้โดยรับประทานอาหารที่สะอาด อยู่ในภาชนะที่สะอาด รวมถึง ล้างมือให้สะอาดก่อนทานอาหารทุกครั้ง และควรจะหลีกเลี่ยงอาหารจากร้านค้าข้างถนนที่อยู่ในบริเวณที่ไม่สะอาด เสี่ยงต่อการติดเชื้อ หรืออีกทางหนึ่ง คือ ฉีดวัคซีนป้องกันไข้ไทฟอยด์

    อีกโรคหนึ่ง คือ โรคตับอักเสบ เป็นภาวะที่มีการอักเสบของเซลล์ตับ ทำให้ตับทำงานผิดปกติ โดยไวรัสตับอักเสบที่มาจากภาวะน้ำท่วม คือ ไวรัสตับอักเสบชนิดเอ ที่มีสาเหตุมาจากการรับประทานอาหารที่ไม่สะอาด ไม่ทำให้สุก

    “ผู้ป่วยจะมีไข้ต่ำ ๆ เบื่ออาหาร ปวดท้อง ปวดตัวแถวชายโครงขวา และมีปัสสาวะเป็นสีชาแก่ เริ่มมีอาการตัวเหลืองตาเหลืองในสัปดาห์แรก และจะหายเป็นปกติภายใน 2-4 สัปดาห์ การปฏิบัติตนเพื่อป้องกันโรคตับอักเสบรับประทานอาหารที่สุกและสะอาด ไม่ใช้แก้วน้ำและช้อนร่วมกับผู้อื่น”

    ในเรื่องของการดื่มน้ำ นพ.วิโรจน์ ทิ้งท้ายว่า เชื้อโรคนั้นมักปนเปื้อนสู่ร่างกายโดยการบริโภคน้ำดื่มที่ไม่สะอาด การป้องกัน คือ ควรดื่มน้ำที่ผ่านการกรองแล้วนำมาต้มสุก ควรดื่มน้ำในปริมาณที่เพียงพอต่อร่างกายเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะขาดน้ำ ในกรณีที่มีอาการท้องร่วงจากเชื้อโรคในน้ำที่ดื่ม ควรดื่มน้ำทดแทนอย่างเพียงพอ หรือ ดื่มน้ำเกลือแร่เสริม ในกรณีที่มีอาการท้องเสียรุนแรงควรรีบไปพบแพทย์ เพื่อให้ได้รับการรักษาที่ทันท่วงที.

    เคล็ดลับสุขภาพดี แนะวิธีรักษาอาการ 'ตาแดง' ภัยแฝงที่มากับน้ำท่วม


    โรคที่มักมากับน้ำท่วมคือ “ตาแดง”ซึ่งพบบ่อยและมีการแพร่ระบาดสู่ผู้อื่นด้วย โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีผู้อาศัยอยู่อย่างหนาแน่น และเด็ก ๆ ที่ชอบกระโดดเล่นน้ำในบริเวณที่มีน้ำท่วมขัง หากเราไม่สามารถป้องกันตัวเองจากโรคตาแดงได้ก็ควรทราบวิธีรักษาอาการเบื้อง ต้นเพื่อบรรเทาอาการและเพื่อความปลอดภัยของดวงตา วันนี้เคล็ดลับสุขภาพมีวิธีดูแลตัวเองหลังจากเป็นโรคตาแดงมาฝากกันค่ะ

    โดย รศ.นพ.ชิษณุ พันธุ์เจริญ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ด้านความเสี่ยง โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ให้ความรู้ว่า โรคตาแดงหรือเยื่อบุตาขาวอักเสบ เป็นโรคที่มีการแพร่ระบาดเมื่อเกิดน้ำท่วมมาสักระยะหนึ่ง มักเกิดจากเชื้อไวรัสหรือสิ่งระคายเคืองปะปนอยู่กับน้ำท่วมขังซึ่งเป็นน้ำ ที่ไม่สะอาด โดยอาการของผู้ป่วยจะมีอาการปวด คัน และบวมบริเวณเยื่อบุตาขาว มีอาการกลัวแสง น้ำตาไหล มีขี้ตา อาจมีอาการที่ตาข้างใดข้างหนึ่งก่อนที่จะลุกลามไปยังตาอีกข้างหนึ่ง ผู้ป่วยบางคนอาจมีภาวะแทรกซ้อน เช่น การติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อน กระจกตาดำอักเสบ เป็นต้น

    การดูแลตัวเองในเบื้องต้นหากเราติดเชื้อโรคตาแดงแล้ว โดยเราสามารถดูแลตัวเองได้ด้วยการทำความสะอาดบริเวณดวงตา โดยการเช็ด ใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำเกลือหรือน้ำสะอาดเช็ดขี้ตาออก หลีกเลี่ยงการใช้มือขยี้ตา หรืออาจใช้ยาหยดตากลุ่มยาปฏิชีวนะ เช่น ยาหยดตาคลอแรมเฟนนิคอล แต่หากผู้ป่วยมีอาการคันอย่างมากอาจต้องพบแพทย์เพื่อรับยามารับประทานแก้คัน อย่างไรก็ตามการล้างตาด้วยน้ำยาล้างตาหรือน้ำสะอาดมักจะไม่ช่วยให้อาการดี ขึ้น

    หากเราดูแลตัวเองอย่างดีตามขั้นตอนแรกที่เอ่ยไปแล้วอาการยังไม่ดีขึ้นภายใน 2-3 วัน โดยมีอาการ เช่น ขี้ตาเปลี่ยนสีเป็นสีเหลือง มีอาการตามัว ต้องรีบไปพบแพทย์ทันที สำหรับการป้องกันโรคตาแดงที่เราสามารถป้องกันได้ด้วยวิธีง่าย คือ หลีกเลี่ยงไม่ให้ฝุ่นละอองหรือน้ำท่วมขังที่สกปรกเข้าตา โดยเฉพาะเด็ก ๆ ไม่ควรเล่นน้ำในที่น้ำท่วมขัง ถ้าหากฝุ่นละอองหรือน้ำกระเด็นเข้าตาควรรีบล้างออกด้วยน้ำสะอาด หมั่นล้างมือเป็นประจำเพราะมือเราอาจจะเปียกน้ำสกปรกหรือเปื้อนขี้ฝุ่นโดย ไม่ตั้งใจแล้วเผลอไปแคะขี้ตาหรือขยี้ตาทำให้เชื้อโรคเข้าสู่ดวงตาได้ ที่สำคัญควรหลีกเลี่ยงการขยี้ตา ทั้งนี้หากเป็นไปได้ควรแยกผู้ป่วยจากสมาชิกอื่นในครอบครัวนาน 2-3 วัน หรือไม่ใช้ของใช้ส่วนตัวร่วมกับผู้อื่นเพื่อลดการแพร่ระบาดของโรค

    เมื่อทราบแบบนี้แล้วอย่าลืมป้องกันหรือหากติดเชื้อตาแดงแล้วควรดูแลตัวเอง ด้วยการปฏิบัติตามขั้นตอนที่แนะนำไป โดยเฉพาะเด็ก ๆ ที่เราควรดูแลมากเป็นพิเศษเพื่อป้องกันตัวเองและลดการแพร่ระบาดของโรคตา แดงอย่างเคร่งครัด เพราะหากเป็นโรคตาแดงแล้วอาจมีโรคแทรกซ้อนต่าง ๆ ต่อดวงตาของเราได้ซึ่งจะเป็นอันตรายในภายหลังค่ะ.

    สรรหามาบอก

    - ศูนย์กระดูกและข้อ โรงพยาบาลไทยนครินทร์ ขอเชิญผู้สนใจร่วมงานเสวนาเรื่อง ’ปวดข้อ ปวดกระดูก“ ใน วันเสาร์ที่ 12 พฤศจิกายน 2554 เวลา 09.30–12.00 น. ณ ห้องประชุม ชั้น 4 โรงพยาบาลไทยนครินทร์ บางนา-ตราด กม.3.5 สำหรับ 60 ท่านแรกที่ลงทะเบียนรับบริการตรวจความหนาแน่นของมวลกระดูกที่ข้อมือโดยไม่ เสียค่าใช้จ่าย สนใจสำรองที่นั่งได้ที่ แผนกลูกค้าสัมพันธ์ โรงพยาบาลไทยนครินทร์ โทรศัพท์ 0-2361-2727 ต่อ 3042 และ 3056

    - แผนกไต โรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิท ยังคงเปิดให้บริการการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียมในช่วงภาวะวิกฤติอุทกภัย ตามปกติตลอด 24 ชั่วโมง สำหรับผู้ป่วยที่มีภาวะไตวายเรื้อรังหรือไตวายเฉียบพลันจำเป็นต้องได้รับการ ฟอกเลือดทุกสัปดาห์ โดยทางโรงพยาบาลได้จัดเตรียมอุปกรณ์ทางการแพทย์ น้ำยาฟอกเลือดอย่างเพียงพอ เพื่อรองรับการให้บริการรักษาอย่างทั่วถึง พร้อมทีมแพทย์และพยาบาลวิชาชีพผู้เชี่ยวชาญคอยดูแลรักษาอย่างใกล้ชิด สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่โทร. 0-2711-8272-3 หรือ Call Center โทร. 0-2711-8181

    - มูลนิธิโรงพยาบาลราชวิถี ขอเชิญผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย โดยสามารถบริจาคได้ที่ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) สาขาโรงพยาบาลราชวิถี เลขที่บัญชี 051 -265547-2 ชื่อบัญชี ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยน้ำท่วม โดยมูลนิธิโรงพยาบาลราชวิถี สอบถามโทร. 0-2354-8108-9

    -โรงพยาบาลมนารมย์ เปิดสายด่วนให้คำปรึกษาทางใจแก่ผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่หมายเลขโทรศัพท์ 0-2725-9555 ตั้งแต่เวลา 08.00–18.00 น. ภายใต้ ’โครงการมนารมย์ร่วมใจ…ช่วยภัยน้ำท่วม“ โดยได้จัดทีมนักจิตวิทยา และทีมจิตแพทย์อาสาของโรงพยาบาล ไว้พร้อมบริการให้คำปรึกษาทางใจกับผู้ประสบภัย หรือผู้ดูแลผู้ประสบภัยทางโทรศัพท์โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย.

    ทีมวาไรตี้


    -http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryId=486&contentId=174142-

    .
     
  3. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    .

    มอเตอร์เวิลด์:อย่าลืมระวังหลัง


    มอเตอร์เวิลด์ : อย่าลืมระวังหลัง

    น้ำไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ กรุงเทพมหานครก็ถึงกาลที่จะต้องรับน้ำแบ่งปันความทุกข์กันไป แม้ว่าน้ำจะท่วมกรุงเทพฯ ชั้นในก็คงไม่หนักหนาสาหัสเท่าชั้นนอก ที่ยังพอได้อาศัยรถกระบะรถบรรทุกทั้งของรัฐของเอกชนและคนที่มีจิตอาสาสัญจร ไปมาพอคลายทุกข์ไปได้บ้าง

    ถ้าตามอ่าน "คม ชัด ลึก" มาตลอดผมได้เขียนมาตั้งแต่ การเตรียมรถก่อนลุยน้ำ การขับรถลุยน้ำ มาวันนี้น้ำยังไม่ลด รถก็ยังต้องใช้อยู่ก็ถึงคิวที่ว่าขับไปดูแลรถไปด้วยทั้งก่อนขับและหลังขับ ไม่ว่าจะเป็นรถอะไรลุยแบบลุยหนักลุยเบาสิ่งแรกที่ควรจะตรวจดูทุกๆ เช้าก็คือ แบตเตอรี่ เพราะช่วงลุยน้ำเราจำเป็นที่จะต้องใช้ความเร็วเนียนต่ำๆ ซึ่งจะทำให้ประสิทธิภาพของ ไดชาร์จ ที่ทำหน้าที่สร้างและสะสมกระแสไฟไว้ในแบตเตอรี่ต่ำลงพูดง่ายๆ ก็ชาร์จไฟได้น้อยลง อีกอย่างหนึ่งก็คือในขณะที่ลุยน้ำอยู่นั้น พูเลย์ของไดชาร์จที่ได้รับแรงขับจาก สายพาน อาจจะทำให้สายพานลื่นไดชาร์จก็จะไม่ทำงานเป็นช่วงๆ (เปียกก็ลื่นแห้งก็หมุน) จากแบตเตอรี่ก็ไปที่น้ำมันเครื่องตรวจดูระดับให้ถูกต้อง ถ้าระดับบนก้านไม้วัดสูงกว่าปกติก็เป็นเรื่องที่ต้องกังวลว่าน้ำจะเข้า เครื่องหรือก็ตรวจสอบดู (ตามข้อเขียนย้อนหลังที่ผ่านมา) ถ้าเป็นรถที่ใช้เกียร์ออโต้ก็ตรวจสอบดูระดับน้ำมันเกียร์ เช่นกัน เกียร์แมนนวลหรือเกียร์ธรรมดาก็ปล่อยวางไว้ก่อนรวมถึง น้ำมันเฟืองท้ายในรุ่นขับหลัง ด้วย
    ไม่ว่าน้ำจะท่วมล้อหรือแค่ครึ่งล้อไฟ สปอตไลท์ ที่มักจะติดอยู่ในระดับกันชนหน้า ถ้าถอดออกได้ก็ถอดเก็บไว้ก่อน ถอดไม่ได้ค่ำคืนก็งดใช้กันสักระยะ เพราะไฟพวกนี้มักมีราคาแพง อยู่ในระดับต่ำ น้ำเข้าง่ายประกอบกับกินไฟแรงสูงโคมฉายจะร้อนโดนน้ำเย็นๆ นานๆ ก็จะพังเอาง่ายๆ ตรวจดูเลนส์ไฟหน้าไฟท้ายมีน้ำเข้าไปบ้างไหม ถ้ายังก็อาจจะป้องกันไว้ก่อนด้วยเทปกันน้ำ ซิลิโคนแบบใส ปิดหรือยิงไว้รอบเลนส์ไฟทั้งหน้าและหลัง ถ้ามีน้ำเข้าไปแล้วก็ปิดได้ซีลได้แล้วควรจะเตรียม หลอดไฟสำรอง ทั้งไฟหน้าไฟท้ายเก็บไว้ในรถบ้างรวมทั้งฟิวส์ขนาดต่างๆ
    ถ้าหากที่จอดรถเป็นที่แห้งๆ รถกระบะยุคใหม่วันนี้ระบบบังคับเลี้ยวก็มักจะเป็นแบบ แร็กแอนด์พิเนียน ซึ่งก็ต้องมีปลอกยางกันน้ำกันฝุ่นหุ้มป้องกันฝุ่นหรือน้ำที่ชุดเฟืองสะพาน ทั้งซ้ายขวา จะก้มจะมุดก็ไม่ว่ากันตรวจสอบดูว่ายางหุ้มฉีกขากตรงไหนบ้าง หรือไม่ถ้ามีก็ต้องรีบเปลี่ยนเพราะการฉีกขาดจะทำให้น้ำเข้าไปกัดกร่อนตัว ราวสะพานเสียหายหลายตังและน้ำมันเพาเวอร์จะรั่วไหลออกมาได้ จุดนี้สำคัญมากๆ กับรถเก๋งที่เป็นรถที่มักจะวางต่ำแหน่งของชุดเฟืองสะพานบังคับเลี้ยวนี้ต่ำ กว่ารถกระบะ ในรถเก๋งที่มักจะเป็นรถขับเคลื่อนล้อหน้าก็จะมีเพลาขับซ้ายขวาที่เพลาขับก็ จะมียางหุ้มกันน้ำกันฝุ่นตรวจดูสภาพกันบ่อยๆ รั่วฉีกขาดก็ต้องรีบเปลี่ยน
    ในรถกระบะหลายๆ คันที่เอามาลุยน้ำมักจะต่อ ปลายท่อไอเสีย ยกสูงเพิ่มขึ้นมานัยว่าป้องกันน้ำเข้าท่อไอเสียก็เป็นวิธีการหนึ่งที่ไม่มี ผลเสียอะไร แต่เท่าที่เห็นดูส่วนมากแล้วระหว่าง ข้อต่อ (ปลาย) ท่อไอเสียเดิมกับท่อใหม่ จะต่อเชื่อมเข้าไปเป็นข้องอ ลอดใต้กันชนแล้วยกสูงขึ้นมา ข้องอหรือคอห่านตัวนี้ถ้าจุดใดจุดหนึ่งของท่อไอเสียรั่ว และอยู่ต่ำกว่าระดับน้ำบนถนน เมื่อเข้าที่จอดคอห่านตัวนี้ก็จะ กักน้ำ เอาไว้จนเต็มคอห่านอาจจะทำให้มีปัญหาในการติดเครื่องใหม่

    ก็แก้ไขง่ายตอนเข้าที่จอดติดเครื่อง ปล่อยเกียร์ว่างเร่งรอบเครื่องสักพันห้าถึงสองพันรอบแรงดันไอเสียก็จะมากพอ ขับไล่น้ำที่ติดค้างที่คอห่านออกไปจนหมด จุดอื่นๆ ก็ต้องว่ากันเมื่อน้ำลด ขอให้รอดและปลอดภัยครับ

    ----------------
    (มอเตอร์เวิลด์ : อย่าลืมระวังหลัง)


    -http://www.komchadluek.net/detail/20111106/113911/%E0%B8%A1%E0%B8%AD%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B9%80%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%A5%E0%B8%94%E0%B9%8C:%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A5%E0%B8%B7%E0%B8%A1%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%87.html-

    .
     
  4. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    .

    เลี่ยงเส้นทางน้ำท่วมขัง-เส้นทางที่ยังใช้
    ข่าวอาชญากรรม วันอาทิตย์ที่ 6 เดือนพฤศจิกายน พ.ศ.2554 07:46 น.



    เส้นทางที่ปิดการจราจร เส้นทางที่ควรหลีกเลี่ยงจากน้ำท่วมขัง และเส้นทางเลี่ยงที่ใช้การได้ รวมทั้งสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาที่ใช้การได้

    ทิศเหนือ ถนนสายหลักปิดการจราจร จำนวน 7 แห่ง

    1)ถ.วิภา วดีรังสิต ขาเข้า - ขาออก ปิดการจราจรถึงห้าแยกลาดพร้าว ระดับน้ำ 80 - 120 ซ.ม. (หมายเหตุ : เดิมขยายพื้นที่การปิดจราจรมาถึงหน้าการบินไทย (สำนักงานใหญ่) เลื่อนมาปิดห้าแยกลาดพร้าว เนื่องจากมีการสูบน้ำ
    ลงคลองบางซื่อ ทำให้ปริมาณน้ำลดลง)

    2)ถ.รัชดาภิเษก ขาเข้า - ขาออก ปิดการจราจร ตั้งแต่ทางต่างระดับรัชวิภา ถึงแยกรัชดา - ลาดพร้าว ระดับน้ำ 40 - 80 ซ.ม.

    3)ถ.ลาดพร้าว ขาเข้า - ขาออก ขยายพื้นที่ ปิดการจราจร ตั้งแต่ห้าแยกลาดพร้าว ถึง ซ.ภาวนา (ลาดพร้าว 39) ระดับน้ำ 60 ซ.ม.

    4)พหลโยธิน ขาเข้า - ขาออก ปิดการจราจรถึงห้าแยกลาดพร้าว ระดับน้ำ 90 -130 ซ.ม.

    5)ถ.รามอินทรา ขาเข้า - ขาออก ขยายพื้นที่ปิดการจราจรจากแยกวงเวียนบางเขน ถึง ก.ม.5 ระดับน้ำ 100 - 110 ซ.ม.

    6)ถ.แจ้งวัฒนะ ขาเข้า - ขาออก ตั้งแต่วงเวียนบางเขน ถึงแยกคลองประปา ระดับน้ำ 90 - 100 ซ.ม.

    7)ถ.งามวงศ์วาน ขาเข้า - ขาออก ตั้งแต่แยกพงษ์เพชร ถึงแยกเกษตร ระดับน้ำ 100 ซ.ม.



    ทิศเหนือ ถนนสายรองปิดการจราจร จำนวน 17 แห่ง

    1)ถ.พระยาสุเรนทร์ ปิดการจราจรตลอดสาย ระดับน้ำ 40 - 80 ซ.ม.
    2)ถ.เทอดราชันย์ ปิดการจราจรตลอดสาย ระดับน้ำ 60 ซ.ม.
    3)ถ.แจ้งวัฒนะ ซอย 5 ปิดการจรารตลอดสาย ระดับน้ำ 80 ซ.ม.
    4)ถ.ช่างอากาศอุทิศ ปิดการจราจรตลอดสาย ระดับน้ำ 60 ซ.ม.
    5)ถ.นวมินทร์ ขาเข้า - ขาออก ตั้งแต่ ซ.นวมินทร์ 163 ถึงรามอินทรา ก.ม.8 ระดับน้ำ 70 ซ.ม.
    6)ถ.กำแพงเพชร 6 (ถ.โลคัลโรด) ขาเข้า - ขาออก ตั้งแต่หน้าหมู่บ้านเมืองเอก ถึงหน้าวัดเสมียนนารี ระดับน้ำ 80 - 150 ซ.ม.
    7)ถ.สรงประภา ขาเข้า - ขาออก ตั้งแต่แยกศรีสมานถึงแยก กสบ. ระดับน้ำ 80 ซ.ม.
    8)ถ.เชิดวุฒากาศ ปิดการจราจรตลอดสาย ระดับน้ำ 150 ซ.ม.
    9)ถ.โกสุมร่วมใจ ปิดการจราจรตลอดสาย ระดับน้ำ 60 ซ.ม.
    10)ถ.เดชะตุงคะ ปิดการจราจรตลอดสาย ระดับน้ำ 60 ซ.ม.
    11)ถ.เวฬุวนาราม( วัดไผ่เขียว) ปิดการจราจรตลอดสาย ระดับน้ำ 60 ซ.ม.
    12)ถ.แจ้งวัฒนะ ซอย 14 ปิดการจราจรตลอดสาย ระดับน้ำ 150 ซ.ม.
    13)ถ.เลียบคลองสอง ขาเข้า - ขาออก ตั้งแต่แยกพลาธิการกองทัพอากาศ ถึงแยกสะพานปูน ระดับน้ำ 60 ซ.ม.
    14)ถ.จันทรุเบกษา ขาเข้า - ขาออก ตั้งแต่แยก ร.ร.นายเรืออากาศ (คปอ.) ถึงแยกจันทรุเบกษา ระดับน้ำ 60 ซ.ม.
    15)ถ.วัชรพล ขาเข้า - ขาออก ตั้งแต่แยกตัดถนนเพิ่มสิน ถึงห้าแยกวัชรพล ระดับน้ำ 60 ซ.ม.
    16)ถ.เพิ่มสิน (พหลโยธิน 54/1- ถ.สุขาภิบาล 5) ปิดการจราจรตลอดสาย ระดับน้ำ 60 ซ.ม.
    17)ถ.สุขาภิบาล 5 ปิดการจราจรตลอดสาย ระดับน้ำ 60 ซ.ม.


    ทิศตะวันตก ถนนสายหลักปิดการจราจร จำนวน 9 แห่ง

    1)ถ.เพชร เกษม ขาเข้า - ขาออก ขยายพื้นที่ปิดการจราจร จากแยกพุทธมณฑลสาย 4 ถึงสะพานข้ามคลองบางไผ่ (ซ.เพชรเกษม 22)ระดับน้ำ 60 - 120 ซ.ม.
    2)ถ.จรัญสนิทวงศ์ ขาเข้า - ขาออก ตั้งแต่แยกบางขุนนนท์ ถึง สะพานพระราม 7 ระดับน้ำ 70 - 150 ซ.ม.
    3)ถ.สิรินธร ขาเข้า - ขาออก ตั้งแต่แยกบางพลัด ถึงทางต่างระดับสิรินธร ระดับน้ำ 60 - 150 ซ.ม.
    4)ถ.สมเด็จพระปิ่นเกล้า ขาเข้า - ขาออก ตั้งแต่เชิงสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า ถึงแยกบรมราชชนนี ระดับน้ำ 80 - 150 ซ.ม.
    5)ถ.อรุณอมรินทร์ ขาเข้า - ขาออก ตั้งแต่แยกอรุณอมรินทร์ ถึงแยก ร.พ.ศิริราช ระดับน้ำ 80 - 150 ซ.ม.
    6)ถ.บรมราชชนนี ขาเข้า - ขาออก ตั้งแต่แยกบรมราชชนนี ถึงทางต่างระดับสิรินธร (สายใต้เก่า) ระดับน้ำ 60 - 150
    ซ.ม.
    7)ถ.ทางคู่ขนานลอยฟ้า ปิดการจราจรตลอดสาย ไม่สามารถลงพื้นราบได้
    8)ถ.บรมราชชนนี (ช่วงพุทธมณฑล) ขาเข้า - ขาออก ตั้งแต่แยกพุทธมณฑลสาย 4 ถึงแยก ถ.ราชพฤกษ์ ระดับน้ำ 60 - 80 ซ.ม.
    9)ถ.กาญจนาภิเษก ขาเข้า - ขาออก ตั้งแต่สะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์ ถึงคลองบางไผ่ ระดับน้ำ 60 - 80 ซ.ม.


    ทิศตะวันตก ถนนสายรอง ปิดการจราจร จำนวน 14 แห่ง

    1)ถ.ราชพฤกษ์ ขาเข้า - ขาออก ตั้งแต่ตัด ถ.บรมราชชนนี ถึงสะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์ ระดับน้ำ 60 - 70 ซ.ม.
    2)ถ.สวนผัก ขาเข้า - ขาออก ตั้งแต่แยกกาญจนา ถึงสะพานข้ามทางรถไฟ ระดับน้ำ 70 - 100 ซ.ม.
    3)ถ.บางระมาด ขาเข้า-ขาออก ตั้งแต่ตัด ถ.กาญจนาภิเษก ถึงตัด ถ.ราชพฤกษ์ ระดับน้ำ 60 - 90 ซ.ม.
    4)ถ.ทวีวัฒนา ขาเข้า - ขาออก ตั้งแต่คลองทวีวัฒนา ถึงตัด ถ.กาญจนาภิเษก ระดับน้ำ 40 - 60 ซ.ม.
    5)ถ.ทวีวัฒนา ขาเข้า-เขาออก ตั้งแต่ ประตูระบายน้ำทวีวัฒนา ถึงคลองบางไผ่ ระดับน้ำ 40-60 ซม.
    6)ถ.พุทธมณฑลสาย 1 ขาเข้า - ขาออก ตั้งแต่ขนส่งรถไฟสายใต้ ถึงคลองบางไผ่ ระดับน้ำ 40 - 60 ซ.ม.
    7)ถ.ทุ่งมังกร ขาเข้า - ขาออก ตั้งแต่ตัด ถ.บรมราชชนนี ถึงตัด ถ.สวนผัก ระดับน้ำ 80 - 120 ซ.ม.
    8)ถ.ฉิมพลี ขาเข้า - ขาออก ตั้งแต่แยกทุ่งมังกร ถึงหน้า สน.ตลิ่งชัน ระดับน้ำ 40 - 60 ซ.ม.
    9)ถ.ชัยพฤกษ์ ขาเข้า - ขาออก ตั้งแต่ตัด ถ.บรมราชชนนี ถึงตัดวัดชัยพฤกษ์ ระดับน้ำ 40 - 60 ซ.ม.
    10)ถ.บางแวก ขาเข้า - ขาออก ตั้งแต่คลองทวีวัฒนา ถึง สน.บางเสาธง ระดับน้ำ 40 - 80 ซ.ม.
    11)ถ.พุทธมณฑลสาย 2 ปิดการจราจรตลอดสาย ระดับน้ำ 50 - 60 ซ.ม.
    12)ถ.พุทธมณฑล สาย 3 ปิดการจราจรตลอดสาย ระดับน้ำ 50 - 80 ซ.ม.
    13)ถ.อุทยาน ปิดการจราจรตลอดสาย ระดับน้ำ 50 - 70 ซ.ม.
    14)ถ.ศาลาธรรมสพน์ ปิดการจราจรตลอดสาย ระดับน้ำ 80 - 150 ซ.ม.



    ทิศตะวันออก ถนนสายหลัก ปิดการจราจร จำนวน 2 แห่ง

    1)ถ.สุวินทวงศ์ ขาเข้า - ขาออก ตั้งแต่แยกตัด ถ.ราษฎร์อุทิศ ถึงแยกการไฟฟ้ามีนบุรี ระดับน้ำ 60 ซ.ม.
    2)ถ.สุวินทวงศ์ ขาเข้า - ขาออก ตั้งแต่แยกไปรษณีย์ ถึงตัด ถ.ร่มเกล้า ระดับน้ำ 60 ซ.ม.


    ทิศตะวันออก ถนนสายรอง ปิดการจราจร จำนวน 3 แห่ง

    1)ถ.ราษฎร์อุทิศ ปิดการจราจรตลอดสาย ระดับน้ำ 60 ซ.ม.
    2)ถ.หทัยราษฎร์ ขาเข้า - ขาออก ตั้งแต่แยกตัด ถ.สุวินทวงศ์ ถึง ซ.หทัยราษฎร์ 1 ระดับน้ำ 60 ซ.ม.
    3)ถ.ประชาร่วมใจ ปิดการจราจรตลอดสาย ระดับน้ำ 50 ซ.ม.


    ทิศเหนือ เส้นทางควรหลีกเลี่ยง รถยนต์ขนาดเล็กผ่านไม่ได้

    1)ถ.รัชดาภิเษก ตั้งแต่แยกรัชดา - ลาดพร้าว ถึงอุโมงสุทธิสาร (ปิดทางลงอุโมงค์) ระดับน้ำ 30 - 40 ซ.ม.
    2)ถ.พหลโยธิน ขาเข้า - ขาออก ตั้งแต่ห้าแยกลาดพร้าว ถึง กรมการขนส่งทางบก ระดับน้ำ 30 - 40 ซ.ม.
    3)ถ.ลาดปลาเค้า ขาเข้า - ขาออก ตั้งแต่แยกลาดปลาเค้า ถึงหน้าวัดใหม่เสนา ระดับน้ำ 40 - 60 ซ.ม.
    4)ถ.สายไหม มีน้ำท่วมขังเป็นระยะตลอดสาย ระดับน้ำ 40 - 50 ซ.ม.
    5)ถ.เสนานิคม 1 ขาเข้า - ขาออก ตั้งแต่แยกเสนานิคม ถึงแยกวังหิน ระดับน้ำ 40 ซ.ม.
    6)บริเวณแยกวัดเสมียนนารี ระดับน้ำ 60 ซ.ม.
    7)ถ.นาวงประชาพัฒนา มีน้ำท่วมขังเป็นระยะตลอดสาย ระดับน้ำ 50 ซ.ม.
    8)ถ.คู้บอน ขาเข้า - ขาออก ตั้งแต่ ซ.คู้บอน 19 ถึงหน้า สน.คันนายาว ระดับน้ำ 30 - 50 ซ.ม.
    9)ถ.บูรพา (ดอนเมือง) มีน้ำท่วมขังเป็นระยะตลอดสาย ระดับน้ำ 50 ซ.ม.


    ทิศตะวันออก เส้นทางควรหลีกเลี่ยง รถยนต์ขนาดเล็กผ่านไม่ได้

    1)ถ.นิมิตรใหม่ ขาเข้า - ขาออก มีน้ำท่วมขังเป็นระยะตลอดสาย ระดับน้ำ 20 -
    30 ซ.ม.
    2)ถ.ไมยลาภ ขาเข้า - ขาออก มีน้ำท่วมขังเป็นระยะตลอดสาย ระดับน้ำ 30 - 50 ซ.ม.
    3)ถ.ประชาร่วมใจ ขาเข้า - ขาออก มีน้ำท่วมขังเป็นระยะตลอดสาย ระดับน้ำ 30 - 50 ซ.ม.



    เส้นทางเลี่ยงที่ใช้การได้

    ทิศเหนือ

    1)ดอนเมืองโทลเวย์ ขึ้นด่านดินแดง - ลงสุดทางบริเวณโรงกษาปณ์
    2)ถ.วิภาวดีรังสิต มุ่งหน้าห้าแยกลาดพร้าว ขาเข้า - ขาออก ใช้การได้ ถึงบริเวณแยกสุทธิสาร
    3)ถ.พหลโยธิน มุ่งหน้าห้าแยกลาดพร้าว ขาเข้า - ขาออก ใช้การได้ ถึงบริเวณแยกสะพานควาย
    4)ถ.ลาดพร้าวมุ่งหน้าห้าแยกลาดพร้าว ขาเข้า - ขาออก ใช้การได้ ถึงบริเวณแยกภาวนา
    5)ถ.รามอินทรา ใช้การได้ตั้งแต่ ก.ม.5 ถึง แยกมีนบุรี
    6)ถ.นวมินทร์มุ่งหน้า ถ.รามอินทรา ขาเข้า - ขาออก ใช้การได้ ถึงบริเวณสะพานข้ามแยกเกษตร - นวมินทร์
    7)ถ.ประเสริฐมนูญกิจ (เกษตร - นวมินทร์) มุ่งหน้าแยกเกษตร ขาเข้า - ขาออก ใช้การได้ถึงแยกลาดปลาเค้า

    ทิศตะวันออก
    1)ถ.เลียบท่างด่วนรามอินทรา ใช้การได้ตลอดสาย
    2)ถ.เสรีไทย ใช้การได้ตลอดสาย
    3)ถ.รามคำแหง ใช้การได้ตลอดสาย
    4)ถ.ศรีนครินทร์ ใช้การได้ตลอดสาย
    5)ถ.สุวินทวงศ์ ขาเข้า - ขาออก จาก จ.ฉะเชิงเทรา มุ่งหน้ามีนบุรี ใช้การได้ถึงแยกตัด ถ.ราษฎร์อุทิศ
    6)ถ.มอเตอร์เวย์ ใช้การได้ตลอดสาย
    7)ถ.วงแหวนตะวันออก (ใต้) ขาเข้า - ขาออก ใช้การได้ตั้งแต่ทางต่างระดับรามอินทรา ถึงทางขึ้น - ลงสุขสวัสดิ์
    บางขุนเทียน
    8)ถ.บางนาตราด ใช้การได้ตลอดสาย
    9)ถ.บูรพาวิถี ใช้การได้ตลอดสาย
    10)ถ.ลาดกระบัง ใช้การได้ตลอดสาย
    11)ถ.อ่อนนุช ใช้การได้ตลอดสาย
    12)ถ.สุขุมวิท ใช้การได้ตลอดสาย


    ทิศใต้
    1)ถ.พระราม 2 ใช้การได้ตลอดสาย

    ทิศตะวันตก
    1) ถ.ราชพฤกษ์ ขาเข้า - ขาออกใช้การได้ตั้งแต่ถ.เพชรเกษม ถึงเชื่อม ถ.กรุงธนบุรี

    สะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาที่ใช้การได้

    1)สะพานพระพุทธยอดฟ้า (สะพานพุทธ)
    2)สะพานพระปกเกล้า
    3)สะพานตากสิน (สาธร)
    4)สะพานกรุงเทพ
    5)สะพานพระราม 3
    6)สะพานพระราม 9 (สะพานแขวน)
    7)สะพานภูมิพลฯ (วงแหวนอุตสาหกรรม)
    Link : http://www.innnews.co.th/เลี่ยงเส้นทางน้ำท่วมขัง-เส้นทางที่ยังใช้--319330_05.html

    -http://www.innnews.co.th/%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%A2%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%AA%E0%B9%89%E0%B8%99%E0%B8%97%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B3%E0%B8%97%E0%B9%88%E0%B8%A7%E0%B8%A1%E0%B8%82%E0%B8%B1%E0%B8%87-%E0%B9%80%E0%B8%AA%E0%B9%89%E0%B8%99%E0%B8%97%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%A2%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B9%83%E0%B8%8A%E0%B9%89--319330_05.html-

    .
     
  5. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    .




    รศ.ดร.เสรี เผยคนกรุงจมน้ำนาน 1 เดือน



    เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

    ดู เหมือนว่าสถานการณ์น้ำท่วมกรุงเทพยังวิกฤติ หลาย ๆ พื้นที่ได้รับความเดือนร้อน รวมถึงยังมีอีกหลายเขตที่กำลังจะได้รับผลกระทบนี้ ทำให้หลายฝ่ายประเมินว่าคงต้องใช้เวลานานพอสมควร กว่าจะฟื้นฟูกรุงเทพฯ ให้กลับมาเป็นเหมือนเคย

    ล่าสุดเมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์พลังงานเพื่อสิ่งแวดล้อม อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร ได้ประเมินสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ กทม. โดยระบุว่าส่วนตัวมองว่า กทม.ต้องประสบกับสภาพน้ำท่วมไปอีก 1 เดือน แต่น้ำจะค่อยลดระดับลงบ้างทางฝั่งดอนเมืองและรังสิต โดยน้ำจะเข้าถึง กทม. ชั้นในบางจุด และบางจุดอาจจะไม่ท่วม เพราะแต่ละพื้นที่มีความสูงต่ำต่างกัน ขณะนี้น้ำกำลังเคลื่อนตัวจากแยกรัชโยธินไปคลองบางซื่อแล้วจะเริ่มเอ่อล้น เข้าสู่ ถนนรัชดาภิเษก เมื่อเข้าสู่ถนนรัชดาภิเษกก็จะไปเจอแยกพระราม 9 จากนั้นเลี้ยวขวาเข้าเขตราชเทวี เป็นพื้นที่ต่ำ อีกฝั่งจะเลี้ยวซ้ายเข้าเขตบางกะปิ และสะพานสูงต่อไป

    ส่วนน้ำอีกสายหนึ่งแยกมาทางด้าน ถนนวิภาวดี ถนนพหลโยธิน ตลาดนัดสวนจตุจักร ทางฝั่งถนนวิภาวดีน้ำจะเคลื่อนตัวได้ช้า โดยเฉพาะบริเวณดินแดงเนื่องจากมีลักษณะเป็นเนินสูง การระบายน้ำเข้าคลองบางซื่อเป็นเพียงการแก้ไขสถานการณ์เท่านั้น เช่นเดียวกับด้านฝั่งจตุจักร ถนนพหลโยธินก็มีลักษณะเป็นเนินทำให้น้ำเคลื่อนตัวช้าเหมือนกัน

    ดัง นั้น หากน้ำจะเข้าถึงพื้นที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ น่าจะมาจากฝั่งราชเทวีมากกว่า เพราะมีพื้นที่ต่ำทำให้น้ำเคลื่อนตัวได้เร็ว ขณะนี้ใน กทม. มีมวลน้ำทั้งหมด 150 ล้านลบ.ซม. ต้องไหลลงต่ำไปเรื่อย ๆ เพื่อออกแม่น้ำหรือลงทะเล อย่างไรก็ตาม การคาดการณ์ทั้งหมดต้องดูว่าการทำคันกั้นน้ำของ ศปภ. ได้ผลหรือไม่


    อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
    [​IMG]


    [​IMG]

    [5 พ.ย.] นครบาลสั่งปิดจราจรรัชดา-ลาดพร้าว เหตุน้ำทะลัก (ไอเอ็นเอ็น)

    พลตำรวจตรี วรศักดิ์ นพสิทธิพร รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล รับผิดชอบงานจราจร กล่าวถึงสถานการณ์จราจรในเช้าวันนี้ (5 พฤศจิกายน) ว่า ด้านทิศเหนือบริเวณถนนวิภาวดี-รังสิต แยกสุทธิสาร ได้ปิดการจราจรแล้ว หลังจากน้ำที่ห้าแยกลาดพร้าวท่วมสูงสัญจรลำบาก โดยล่าสุดเมื่อเวลาประมาณ 06.00 น. น้ำได้เอ่อล้นเพิ่มสูงขึ้น บริเวณแยกรัชดา-ลาดพร้าว ต่อเนื่องจนถึงศาลอาญา เลยมาจนถึงบริเวณหน้าโรงแรมเจ้าพระยาปาร์ค น้ำท่วมสูงประมาณ 40-50 เซนติเมตร รถเล็กสัญจรได้ลำบาก จึงต้องปิดการจราจร ตั้งแต่แยกสุทธิสาร-รัชดา

    ส่วน ด้านแยกประชานุกูล มุ่งหน้าถนนรัชดาภิเษก ปิดการจราจรทั้งเส้น โดยให้อ้อมไปทางถนนประชาชื่น ส่วนด้านตะวันออก ตั้งแต่ย่านมีนบุรี ถนนราษฎร์อุทิศ ปิดการจราจร รถเล็กผ่านไม่ได้ ขณะที่ด้านตะวันตกเหลือเพียงเส้นทางถนนพระราม 2 โดยถนนเพชรเกษมขาเข้าและออก ใช้ได้เพียงทางต่างระดับราชพฤกษ์

    ทั้งนี้ ทุกจุดเสี่ยงและพื้นที่มีน้ำท่วมขัง จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร จากกองบังคับการตำรวจจราจร, สถานีตำรวจท้องที่ และ ตำรวจชุดช่วยเหลือน้ำท่วม คอยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน โดยสามารถสอบถามเส้นทางได้ที่สายด่วน 1197 เนื่องจากสถานการณ์เปลี่ยนทุกชั่วโมง

    ล่าสุดจากระดับน้ำที่ท่วมสูงขึ้นบน ถ.วิภาวดีรังสิต ฝั่งขาออก ตั้งแต่บริเวณห้าแยกลาดพร้าว ได้มีการปิดจราจรบนสะพานลอยข้ามแยก ที่จะผ่านไปยังท่าอากาศยานดอนเมือง ถ.ลาดพร้าวและรัชโยธิน ทำให้มีผู้นำทรายบรรจุถุง ใส่รถบรรทุกขนาดใหญ่ มาเปิดขายเป็นจำนวนมาก ในราคาถุงละ 35 บาท

    ขณะที่ร้านค้าและบริษัทต่างได้มีการทำแนวป้องกันกระสอบทรายไว้โดยส่วนใหญ่ แล้ว และมีการติดตามสถานการณ์ระดับน้ำอย่างใกล้ชิด บน ถ.วิภาวดีรังสิต ในขณะที่ประชาชนทั่วไปที่อาศัยอยู่ภายในซอยต่าง ๆ ก็ได้ให้ความสนใจระดับน้ำที่ท่วมสูงขึ้น และได้มีการเตรียมยกของขึ้นที่สูงไว้แล้ว เพราะเห็นประสบการณ์ความเสียหายที่เกิดขึ้นจากพื้นที่อื่น ๆ จึงไม่ต้องการให้เกิดขึ้นกับชุมชนของตนเอง


    [​IMG]ระดับน้ำวิภาฯ หัวน้ำถึงหน้าวอยซ์ทีวี

    สถานการณ์น้ำในพื้นที่กรุงเทพมหานคร กำลังขยายวงกว้างอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ หลายจุดระดับน้ำเพิ่มสูง โดยตลอดทั้งคืน ระดับน้ำในคลองลาดพร้าวและคลองบางซื่อ มีน้ำเอ่อตลิ่งอย่างเห็นได้ชัด ทั้งนี้

    - 01.30 น. บริเวณห้าแยกลาดพร้าว บนถนนพหลโยธิน ระดับน้ำสูง 50 ซ.ม. เจ้าหน้าที่ต้องปิดการจราจร ฝั่งขาออก ให้ผ่านเฉพาะรถใหญ่เท่านั้น ขณะที่ น้ำเริ่มท่วมขังถึงหน้ามหาวิทยาลัยเซนต์จอห์นแล้ว นอกจากนี้ รายงานพบว่า น้ำผุดขึ้นตามท่อบริเวณขนส่งหมอชิตเก่า อีกด้วย ขณะที่ ถนนลาดพร้าว ขาออกถึงปากซอยภาวนา ในช่องทางซ้าย ระดับน้ำสูงท่วมเท่าฟุตบาท ส่วนการจราจรช่องทางขวา ยังสามารถใช้การได้อยู่

    - 01.30 น. ถนนรัชดาภิเษก-ลาดพร้าว ในช่องทางซ้าย ระดับน้ำเท่าฟุตบาท ส่วนที่ถนนรัชดาภิเษก ขาออก บริเวณหน้าศาล การจราจรช่องทางซ้าย ระดับน้ำท่วม ประมาณ 50-60 ซ.ม. ส่วนช่องทางขวารถเล็ก ยังวิ่งได้

    - 03.00 น. บริเวณแยกรัชดา-ลาดพร้าว มีระดับน้ำอยู่ที่ 50 ซ.ม. ส่วนที่ ถนนรัชดาภิเษก ตั้งแต่ ซอย 22 , 24 , 26 และ 28 รวมถึง ชุมชนที่อาศัยอยู่ข้างคลองโรงแรมเจ้าพระยาปาร์ค ก็ได้รับผลกระทบจากน้ำที่เอ่อเข้าท่วมแล้ว

    - 04.00 น. บริเวณถนนหลังสวนจตุจักร มีน้ำสูงถึงฟุตบาทแล้ว ส่วนด้านถนนพหลโยธิน ขาเข้า น้ำเอ่อมาถึงหน้าธนาคารทหารไทย สำนักงานใหญ่

    - 05.40 น. พื้นที่ใกล้เคียงสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 เริ่มมีน้ำเอ่อ ขณะที่ บริเวณหน้าทางเข้ารถไฟฟ้า BTS เริ่มมีน้ำท่วมขังแล้ว

    ขณะที่ กรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ แจ้งสภาวะระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณหน้ากองบัญชาการกองทัพเรือ ประจำวันที่ 5 พฤศจิกายน 2554 คาดว่า น้ำลงเต็มที่เวลา 07.05 น. สูงกว่าระดับทะเลปานกลาง 1.62 เมตร และน้ำขึ้นเต็มที่เวลา 15.03 น. สูงกว่าระดับทะเลปานกลาง 2.20 เมตร ทั้งนี้ ระดับน้ำที่คาดการณ์ไว้เป็นระดับ ซึ่งรวมระดับน้ำทะเลหนุนและอิทธิพลอื่น ซึ่งหากมีการเปลี่ยนแปลงการระบายน้ำ หรือ มีปริมาณน้ำฝนที่ผิดปกติ ระดับน้ำอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้

    อย่างไรก็ตาม จากข้อมูล ศปภ.1111 กด 5 ระบุว่า การวางบิ๊กแบ็ค คืบหน้าไป 70-80 % และจนถึงเวลา 05.00 น. ยังไม่มีรายงานเข้ามาว่าแล้วเสร็จ ตามที่ได้คาดการณ์ไว้แต่อย่างใด


    [​IMG] ระดับน้ำวิภาฯหัวน้ำถึงหน้าวอยซ์ทีวี

    สถานการณ์น้ำบน ถ.วิภาวดีรังสิต บริเวณห้าแยกลาดพร้าว ฝั่งขาออกในขณะนี้ น้ำจากห้าแยกลาดพร้าว ได้ไหลไปตาม ถ.วิภาวดีรังสิต ผ่านด้านหน้า สถานีโทรทัศน์สปริงนิวส์ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ และสถานีโทรทัศน์วอยซ์ทีวี จนถึง สี่แยกสุทธิสารแล้ว โดยการจราจรบน ถ.วิภาวดีรังสิต ในขณะนี้ รถเล็ก ไม่สามารถสัญจรได้ เนื่องจาก มีระดับน้ำ ตั้งแต่ 20 - 30 ซ.ม. เป็นช่วง ๆ ในขณะที่ ถ.วิภาวดีรังสิต ฝั่งขาเข้า น้ำจากห้าแยกลาดพร้าว ยังคงอยู่ที่บริเวณด้านหน้ามหาวิทยาลัยเซนต์จอห์น ขณะที่การจราจร ยังคงเปิดให้สัญจรตามปกติ แต่มีปริมาณรถน้อยมาก เนื่องจากปริมาณน้ำที่เอ่อขึ้นมาจากท่อ เลียบถนนใกล้เต็ม อาจล้นออกมาบนผิวจราจรได้


    [​IMG] น้ำบน ถ.วิภาฯหน้า ศปภ. สูง 80 ซ.ม. แล้ว

    สถานการณ์น้ำบน ถ.วิภาวดีรังสิต หน้าศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย หรือ ศปภ. ขณะนี้มีน้ำท่วมสูงประมาณ 80 ซ.ม. ทำให้การเดินทางมาบริเวณนี้ เป็นไปด้วยความยากลำบาก เพราะรถเล็กไม่สามารถผ่านมาได้แล้ว ต้องใช้เส้นทางยกระดับ ดอนเมือง โทลล์เวย์ ที่ได้มีการทำถนนยกระดับไปยัง ศปภ. โดยตรง และขณะนี้ บริเวณห้าแยกลาดพร้าว น้ำได้ท่วมบริเวณโดยรอบสูงประมาณ 60 ซ.ม.แล้ว แต่บริเวณนี้ยังคงมีรถกระบะ สัญจรอยู่ แต่ก็เป็นไปด้วยความยากลำบาก รวมถึงยังคงมี รถเมล์ บางสาย ให้บริการประชาชน แต่ต้องใช้เวลารอนานกว่าปกติ


    [​IMG] หัวน้ำ กม.8 ทะลุโลตัสนวมินทร์ออกนวลจันทร์แล้ว

    พ.ต.ท.คเณศ ศิริรัตน์ สว.จร.สน.โคกคราม เปิดเผย ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า หัวมวลน้ำที่ทะลักท่วมจาก กม. 8 รามอินทรา ได้ลามเข้าท่วมถนนนวมินทร์ ลึกมาถึง โลตัส สาขานวมินทร์แล้ว ซึ่งมีระดับน้ำท่วมสูง 30-50 ซ.ม. ไม่แนะนำให้รถเล็กขับผ่าน และน้ำจะมาทะลุท่อระบายน้ำอีกครั้งที่แยกเกษตรตัดใหม่ ตัดนวมินทร์ หรือ ซอยนวลจันทร์ โดยมีระดับนำเอ่อท่วมสูง ประมาณ 15-20 ซ.ม.รถเล็กยังผ่านได้อยู่ ซึ่งมวลน้ำมีแนวโน้มท่วมไปเรื่อย ๆ และเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนแล้ว

    [​IMG] นิคมบางชันหารือผู้ประกอบการทิศทางน้ำ

    นายธเนศ วีระศิริ วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผย สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม นิคมอุตสาหกรรมบางชัน ว่า กรณีการร้องขอเครื่องสูบน้ำจำนวน 2 ตัว เพื่อนำมาเร่งระบายน้ำออกจากบึงกระเทียม เนื่องจากขณะนี้ บึงกระเทียม มีน้ำเป็นจำนวนมาก และเริ่มเอ่อขึ้นแตะฐานกำแพงของโรงงานที่ตั้งอยู่ใกล้เคียงนั้น จากที่ได้รับ

    รายงานยืนยันว่า ขณะนี้เครื่องสูบน้ำได้เข้ามายังนิคมอุตสาหกรรมแล้ว ซึ่งในเช้าวันนี้จะมีการหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม ร่วมกับศูนย์ป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม นิคมอุตสาหกรรมและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจากหน่วยต่าง ๆ โดยในวันนี้จะมี นายสมเจตน์ ทิณพงษ์ อดีตผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เข้าร่วมพูดคุยกับ ผู้ประกอบการโรงงาน เพื่อหารือกันในเรื่องของทิศทางของน้ำ ที่จะเข้ามายังตัวนิคมอุตสาหกรรม อีกด้วย

    [​IMG] น้ำทะลักท่วมลาดพร้าว ซ.1-43 แล้วจ่อปิดจราจร

    พ.ต.ท.พิษณุ โกสิยวัฒน์ สว.จร.สน.พหลโยธิน เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า สถานการณ์ล่าสุด น้ำได้ทะลักเข้าท่วมถนนลาดพร้าว ตั้งแต่ปากซอย ลาดพร้าว 1 จนถึง ลาดพร้าว 43 หรือ ซอยภาวนา แล้ว โดยระดับน้ำสูงต่ำไม่เท่ากัน ซึ่งที่สูงสุดขณะนี้ ประมาณ 30 ซ.ม. เสมอฟุตปาธ และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ และขยายวงเกือบถึงแยกโชคชัย 4 แล้ว ทำให้รถเล็กผ่านได้ลำบาก ซึ่งทางตำรวจ พยายามตัดรถเล็ก ไม่ให้เข้าเส้นทางแล้ว และคาดว่า ไม่นานนี้คงจะต้องทำการปิดจราจร ตั้งแต่ต้นถนนลาดพร้าว จนถึงแยกโชคชัย 4 เพราะระดับน้ำเพิ่มสูงมากขึ้น อย่างรวดเร็ว

    [​IMG] ปตร.คลองสามวา สงบ หลังน้ำท่วมสูงเท่ากันแล้ว

    พ.ต.อ.สมควร พึ่งทรัพย์ ผกก.สน.นิมิตรใหม่ เปิดเผย ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า สถานการณ์ล่าสุดที่ ประตูระบายน้ำคลองสามวา เรียบร้อยดี เนื่องจาก ไม่มีมวลชนมากดดันแล้ว เพราะน้ำได้เข้าท่วมทั้งหลังประตูระบายน้ำ และในประตูในระดับเท่ากันแล้ว จึงไม่มีใครเสียเปรียบ ได้เปรียบแล้ว ส่วนระดับน้ำในพื้นที่โดยรวมนั้น มีน้ำท่วมเพิ่มขึ้น โดยถนนเส้นหลัก คือ ถนนมิตรใหม่ ขณะนี้น้ำเข้าท่วมทางเป็นระยะ ซึ่งรถเล็กไม่แนะนำให้สัญจรแล้ว เพระบางช่วง ระดับน้ำสูงมาก

    [​IMG] 5 แยกลาดพร้าวปิดจราจรสะพานข้ามแยก

    จากระดับน้ำที่ท่วมสูงขึ้นบน ถ.วิภาวดีรังสิต ฝั่งขาออก ตั้งแต่บริเวณห้าแยกลาดพร้าว ได้มีการปิดจราจรบนสะพานลอยข้ามแยกที่จะผ่านไปยัง ท่าอากาศยานดอนเมือง ถ.ลาดพร้าวและรัชโยธิน ทำให้มีผู้นำทรายบรรจุถุง ใส่รถบรรทุกขนาดใหญ่ มาเปิดขายเป็นจำนวนมาก ในราคาถุงละ 35 บาท ขณะที่ ร้านค้าและบริษัทต่างได้มีการทำแนวป้องกันกระสอบทรายไว้โดยส่วนใหญ่แล้ว และมีการติดตามสถานการณ์ระดับน้ำอย่างใกล้ชิด บน ถ.วิภาวดีรังสิต ในขณะที่ประชาชนทั่วไปที่อาศัยอยู่ภายในซอยต่าง ๆ ก็ได้ให้ความสนใจระดับน้ำที่ท่วมสูงขึ้น และได้มีการเตรียมยกของขึ้นที่สูงไว้แล้ว เพราะเห็นประสบการณ์ความเสียหายที่เกิดขึ้นจากพื้นที่อื่น ๆ จึงไม่ต้องการให้เกิดขึ้นกับชุมชนของตนเอง

    [​IMG] น้ำ 5 แยกลาดพร้าวไหลถึง BTS หมอชิตแล้ว

    สถานการณ์น้ำ บริเวณห้าแยกลาดพร้าวที่ท่วมสูง ได้ไหลมาตาม ถ.พหลโยธิน จนถึง สะพานยกระดับข้ามแยกที่จะตรงไปตลาด อ.ต.ก. แล้ว ในขณะที่ ถ.พหลโยธิน มุ่งหน้าสะพานควาย น้ำยังคงอยู่ด้านหน้าสถานีรถไฟฟ้า บีทีเอส หมอชิต และท่วมขังเป็นช่วง ๆ จนถึง สถาบันการบินพลเรือน และกรมการขนส่งทางบก ตรงข้ามตลาดนัดสวนจตุจักร ขณะที่ ตลาดนัดสวนจตุจักร ได้มีการติดป้ายตลาดนัดเปิดทำการตามปกติ แต่มีลูกค้ามาเดินซื้อสินค้าน้อยมาก ในขณะที่ร้านค้าส่วนใหญ่ ก็ปิดร้านรอดูสถานการณ์น้ำ

    [​IMG] น้ำจากศาลอาญาทะลุ รร.เจ้าพระยาปาร์คแล้ว

    พ.ต.อ.ไพศาล วงศ์วัชรมงคล ผกก.สน.สุทธิสาร เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ล่าสุดว่า หัวน้ำที่ไหลบ่ามาจาก หน้าศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ได้เข้าท่วมพื้นที่แล้ว โดยมาถึงหน้า โรงแรมเจ้าพระยาปาร์คแล้ว แต่ระดับน้ำยังไม่สูงมาก รถยังสามารถสัญจรได้อยู่ ส่วนแนวโน้มคาดว่าระดับน้ำ น่าจะสูงขึ้นเรื่อย ๆ และขยายพื้นที่ต่อไป

    [​IMG] มวลน้ำทะลุ ร.พ.บางไผ่ จ่อท่วมสี่แยกท่าพระ

    เจ้าหน้าที่ตำรวจ จร.สน.ท่าพระ ที่ประจำป้อมควบคุมสัญญาณไฟ สี่แยกท่าพระ เปิดเผยว่า ขณะนี้ มวลน้ำที่ทะลักมาจาก ถนนเพชรเกษม ได้มาถึง ร.พ.บางไผ่ ฝั่งขาเข้าแล้ว ซึ่งอยู่ห่างจาก สี่แยกท่าพระ เพียง 1 กม. เท่านั้น คาดว่า ไม่นานมวลน้ำจะถึงสี่แยกท่าพระอย่างแน่นอน ส่วนเส้นถนนจรัญสนิทวงศ์ มวลน้ำจากสี่แยกพาต้า ยังมาไม่ถึง

    [​IMG] นิคมบางชัน เอ่อ10 ซ.ม.แล้ว ยังไร้ผลกระทบ

    ความเคลื่อนไหวล่าสุด บริเวณหน้านิคมอุตสาหกรรมบางชัน ระดับน้ำสูง ประมาณ 10 ซ.ม. ได้เอ่อล้นบนถนน 2 ช่องทาง เนื่องจากมีน้ำผุดขึ้นมาจากท่อระบายน้ำเป็นจำนวนมาก ตั้งแต่เมื่อวานนี้แล้ว ทำให้เหลือการจราจรเพียง 1 ช่องทาง อย่างไรก็ตาม การจราจรยังไม่ติดขัด รถยนต์และรถโดยสาร ยังสามารถสัญจรได้ ส่วนทาง บริษัทในกลุ่มสหยูเนี่ยน ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ประกอบการของนิคมอุตสาหกรรมบางชัน ได้นำกระสอบทรายมาวางเป็นคันกั้นน้ำ บริเวณซอยเสรีไทย 39 ทางเข้าของบริษัท โดยน้ำบางส่วนได้เอ่อล้นเข้ามาในพื้นที่หน้าบริษัทเพียงเล็กน้อย แต่ได้มีการสูบออกตลอดเวลา คาดว่า จะไม่มีผลกระทบต่อบริษัท

    [​IMG] น้ำจาก กม.ทะลุ กม.9 อีก 1 กม. ถึงแฟชั่นแล้ว

    พ.ต.ท.ศุภวัช ปานแดง สว.จร. สน.คันนายาว เปิดเผย ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า สถานการณ์ล่าสุด มวลน้ำจากสามแยก กม.8 และจากถนนวัดคู้บอน ได้ไหลทะลุไปถึงบริเวณ ถนนรามอินทรา กม.9 หน้าปั๊มน้ำมันเอสโซ่แล้ว โดยมีระดับความสูงที่ประมาณ 10-20 ซ.ม. รถยังสามารถสัญจรได้อยู่ และมีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อย ๆ โดยเหลือระยะทางอีก ไม่ถึง 1 กม. น้ำก็จะถึง ห้างสรรพสินค้า แฟชั่นไอส์แลนด์แล้ว ซึ่งถือว่าน่าเป็นห่วงมาก เพราะน้ำจากด้านหลังห้าง ก็ไหลทะลักมาเช่นเดียวกัน ส่วนด้านหน้าก็มาจากถนนรามอินทรา

    [​IMG] น้ำท่วมมีนบุรีไม่ขยายวงกว้าง-รถสัญจรได้

    พ.ต.ท.ถนัด นักธรรม รองผู้กำกับการฝ่ายจราจร สน.มีนบุรี เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า สถานการณ์น้ำล่าสุดในพื้นที่ ยังไม่ขยายวงไปยังพื้นที่ใหม่ ยังคงเป็นจุดเดิมที่มีปัญหา คือแยกพาณิชย์ ต่อเนื่องแยกไฟฟ้า แยกไปรษณีย์ แยกราษฎร์อุทิศ และแยกสุวินทวงศ์ ทั้งขาเข้าและขาออก ขณะนี้ รถเล็กไม่สามารถสัญจรได้ โดยให้เลี่ยงใช้เส้นทาง หากมาจากถนนรามอินทรา ให้ใช้เส้นทางเข้าถนนเสรีไทย เข้าถนนรามคำแหง ถนนร่มเกล้า แล้วออกลาดกระบัง-มอเตอร์เวย์ แต่ยังไม่มีการปิดการจราจรแต่อย่างใด ทั้งนี้ คาด น้ำจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

    [​IMG] น้ำแสนแสบติดนิคมบางชันห่างคัน 20 ซ.ม.

    สถานการณ์น้ำ บริเวณนิคมอุตสาหกรรมบางชัน ระดับน้ำในคลองแสนแสบ ห่างจากคันกั้นน้ำของ กทม. ประมาณ 20 ซ.ม. และห่างจากคันกั้นน้ำของนิคมอุตสาหกรรม ถึง 2 เมตร อย่างไรก็ตาม นิคมอุตสาหกรรมบางชัน ได้มีการเสริมคันกั้นน้ำอยู่ตลอด และมีการสูบน้ำที่ผุดขึ้นมาจากท่อระบายน้ำ ภายในนิคมอุตสาหกรรมออก ส่วนการหยุดกิจการของโรงงาน พนักงานของบริษัทในกลุ่มสหยูเนี่ยน บางส่วน กล่าวว่า ยังไม่มีคำสั่งจากโรงงานให้หยุดทำงาน ต้องรอการประชุมของผู้บริหารภายในวันนี้ก่อน ทั้งนี้ ถ้ามีคำสั่งให้หยุดกิจการ พนักงานบางส่วนจะกลับไปอยู่ต่างจังหวัด หรือ บ้านญาติ ในที่ต่าง ๆ รวมถึงกังวลในเรื่องค่าแรงว่า จะได้รับค่าชดเชยในการหยุดงานครั้งนี้หรือไม่

    [​IMG] ตร.สั่งปิดจราจรลาดพร้าว ซ.1-แยกโชคชัย4

    พ.ต.ท.พิษณุ โกสิยวัฒน์ สารวัตรจราจร สน.พหลโยธิน พหลโยธิน เปิดเผยความคืบหน้าสถานการณ์น้ำท่วม ในเส้นทาง ถนนลาดพราว ซอย 1 ถึง แยกโชคชัย 4 ว่า ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้ ตำรวจ จร.สน.พหลโยธิน ได้สั่งปิดเส้นทางไปแล้ว โดยน้ำแผงเหล็ก และตำรวจราจร ยืนอำนวยการจราจร และเบี่ยงรถออกนอกเส้นทาง แต่อย่างไรก็ตาม ก็ยังมีประชาชนที่ขอนุญาต ขับรถเข้าเส้นทางที่ถูกปิด ซึ่งตำรวจ ก็เปิดให้เข้า เพียงแต่อาจจะทำให้รถเสียได้

    [​IMG] น้ำทะลักลานจอดรถแฟชั่น-เร่งขน 30 คันหนี

    พ.ต.ท.ปราการ ยูวะนิยม สารวัตรจราจร สถานีตำรวจนครบาลบางชัน เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ขณะนี้ ได้มีน้ำรั่วซึมบังเกอร์ ทะลุกระสอบทราย บริเวณลานจอดรถด้านหลังของห้างสรรพสินค้าแฟชั่นไอส์แลนด์ รามอินทรา ซึ่งมีรถยนต์ของประชาชน ที่มาจอดหนีน้ำท่วมประมาณ 30 คัน จอดอยู่ โดยระดับน้ำสูง ประมาณ 10 ซ.ม. ทาง ตำรวจ ร่วมกับ ทางห้าง ได้นำเอารถยกมาขนรถดังกล่าวไปจอดไว้ในที่ปลอดภัยแล้ว ซึ่งมวลน้ำดังกล่าว ไม่เข้าท่วมบริเวณตัวห้าง แต่อย่างใด

    [​IMG] ห้าแยกลาดพร้าวรถเล็กไม่สามารถสัญจรได้

    การจราจรบน ถ.พหลโยธิน ตั้งแต่บริเวณแยกกำแพงเพชร ผ่านกรมการขนส่งทางบก จนถึง สถานีรถไฟฟ้า บีทีเอส หมอชิต ธนาคารทหารไทย สำนักงานใหญ่ มีน้ำท่วมขังผิวจราจร แต่รถเล็กยังสามารถผ่านได้ โดยใช้ช่องทางขวาซึ่งสุด เนื่องจาก ยังมีระดับน้ำต่ำ ขณะที่ บริเวณห้าแยกลาดพร้าว รถเล็กทุกชนิดไม่สามารถผ่านได้แล้ว โดยประชาชนที่จะเดินทาง สามารถใช้บริการรถทหาร ซึ่งมีบริการตลอดเวลาได้

    [​IMG] ศอส. สรุปน้ำท่วม 25 จว. ตายแล้ว 446 ราย

    นายบุญส่ง เตชะมณีสถิตย์ รองอธิบดีกรมการปกครอง เป็นประธานการประชุม ศอส. ร่วมกับ ผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สรุปสถานการณ์ปัจจุบัน ยังคงมีพื้นที่ประสบอุทกภัย 25 จังหวัด ได้แก่ จ.พิจิตร นครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา ลพบุรี สระบุรี สุพรรณบุรี นครปฐม ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรสาคร สมุทรปราการ อุบลราชธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์ ร้อยเอ็ด มหาสารคาม กาฬสินธุ์ ฉะเชิงเทรา นครนายก ปราจีนบุรี และกรุงเทพมหานคร 148 อาเภอ 1,151 ตาบล 8,352 หมู่บ้าน ราษฎรได้รับความเดือดร้อน 1,175,264 ครัวเรือน 3,160,417 คน และมีผู้เสียชีวิต 446 ราย สูญหาย 2 ราย



    [​IMG]


    -http://hilight.kapook.com/view/64227-

    .
     
  6. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    .

    “สธ.”เผยพบผู้ประสบภัยในกทม.แผลอักเสบร้อยละ 30 และพบแผลเหยียบสิ่งของมีคมร้อยละ20

    ผู้ ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เผยหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ในกทม.พบผู้ประสบภัยแผลอักเสบร้อยละ 30 มีแผลจากการเหยียบของมีคมร้อยละ 20 โดยผู้ประสบภัยกว่าร้อยละ 90 เปลือยเท้าลุยน้ำ แนะให้สวมรองเท้าขณะเดินลุยน้ำทุกครั้ง หากเกิดบาดแผล วิธีการดูแลเบื้องต้น ขอให้ล้างแผลด้วยน้ำสะอาดทั่วไป เช่นน้ำดื่มบรรจุขวด และปิดแผลให้แน่นด้วยผ้าสะอาดเพื่อห้ามเลือด จากนั้นจึงไปพบแพทย์หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่อยู่ใกล้ที่สุด
    นายแพทย์ธวัชชัย กมลธรรม ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า จากการตรวจเยี่ยมหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ของกระทรวงสาธารณสุขที่ออกให้บริการ ร่วมกับกทม.ที่ย่านดอนเมือง กทม. มีปัญหาน่าห่วงพบผู้ประสบภัยที่มีบาดแผลหรือรอยขีดข่วน เริ่มมีการอักเสบมากขึ้น พบได้ประมาณร้อยละ 30 ของผู้เจ็บป่วยที่ไปรับบริการ และพบผู้มีบาดแผลจากการเหยียบสิ่งของมีคมร้อยละ 20 ซึ่งจากการสังเกตพบว่าผู้ประสบภัยที่เดินลุยน้ำออกมาจากซอยต่างๆ กว่าร้อยละ 90 เดินเท้าเปล่า ซึ่งเสี่ยงต่อการเหยียบสิ่งของมีคมใต้น้ำ โดยเฉพาะพื้นที่ที่น้ำสีดำคล้ำจะไม่สามารถมองเห็นสิ่งแปลกปลอมใต้น้ำได้ จึงขอให้ผู้ประสบภัยสวมรองเท้าทุกครั้งที่เดินลุยน้ำ เพื่อป้องกันการเกิด บาดแผลที่เท้า

    นายแพทย์ธวัชชัยกล่าวต่อว่า เมื่อเกิดบาดแผล วิธีการดูแลเบื้องต้น ขอให้ล้างแผลด้วยน้ำสะอาดทั่วไปเช่นน้ำดื่มบรรจุขวด และปิดแผลให้แน่นด้วยผ้าสะอาดเพื่อห้ามเลือด จากนั้นจึงไปพบแพทย์หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่อยู่ใกล้ที่สุด เนื่องจากที่ผ่านมาพบว่า การดูแลบาดแผลยังไม่ถูกต้อง และอาจมีอันตรายจากการติดเชื้อที่อยู่ในน้ำสกปรก อาจรุนแรงถึงแก่ชีวิตได้

    นาย แพทย์ธวัชชัยกล่าวต่อว่า ผู้ที่มีบาดแผลหรือมีรอยขีดข่วนตามผิวหนัง ขอให้หลีกเลี่ยงการเดินลุยน้ำ เนื่องจากน้ำท่วมขณะนี้มีความสกปรกสูง เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อโรคเข้าแผล เพราะจะทำให้แผลอักเสบรุนแรง หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ หลังลุยน้ำขอให้ล้างให้สะอาดและซับให้แห้ง แผลจะค่อยๆ ดีขึ้น ส่วนผู้ที่มีบาดแผลลึก ขอให้ทำแผลทุกวัน และให้สังเกตอาการผิดปกติ หากแผลอักเสบ บวมแดง มีหนอง หรือเนื้อที่ขอบแผลมีลักษณะซีด ขอให้ไปพบแพทย์ที่หน่วยแพทย์เคลื่อนที่



    ****************************** 2 พฤศจิกายน 2554





    แหล่งข่าวโดย » สำนักสารนิเทศ
    [พฤศจิกายน พุธ 2,พ.ศ 2554 00:00:00]



    -http://www.moph.go.th/ops/iprg/include/admin_hotnew/show_hotnew.php?idHot_new=42159-


    .


    http://www.moph.go.th/ops/iprg/include/admin_hotnew/show_hotnew.php?idHot_new=42159

    .
     
  7. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    ในกรณี เรื่องของ EM ball มีการออกมาพูดกันเยอะ

    สังคมไทยวุ่นวาย ก็เพราะส่วนหนึ่งของหลายๆกลุ่ม หลายๆนักวิชาเกิน ออกมาพูด สักๆแต่ว่าพูดกันไป ในสิ่งที่พูดนั้น เวลาที่ทำไม่ได้ตามที่พูด หลายๆกลุ่ม หลายๆนักวิชาเกิน ก็หายตัวกันไป

    น่าจะมีมาตรการอะไรสักอย่าง ที่ทำให้คนเหล่านี้ที่ออกมาพูด ต้องรับผิดชอบในสิ่งที่ตนเองพูด

    ญี่ปุ่นเอง หากพูดหรือกระทำให้เกิดความเสียหายต่อประเทศชาติ ต่อสังคม เท่าที่พบเห็นมา จะออกมารับผิดชอบในการกระทำของตนเอง เช่นการลาออกจากตำแหน่งที่ตนเองมีอยู่

    สังคมไทย หากมีคนประเภทนี้เพียง 20 % ผมว่าประเทศไทยจะเจริญทั้งวัตถุและจิตใจมากกว่านี้มากมาย

    .
     
  8. guawn

    guawn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    10,642
    ค่าพลัง:
    +42,113
    ใส่กรอบสวยไหมครับพี่หนุ่ม พี่น้องหนูใจดีให้มา
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  9. guawn

    guawn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    10,642
    ค่าพลัง:
    +42,113
    กรอบมาก่อนพระอีกนะครับเพ่ หุหุ
     
  10. nongnooo

    nongnooo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 พฤศจิกายน 2006
    โพสต์:
    4,139
    ค่าพลัง:
    +9,446
    แหมสวยเข้ากันเป๊ะเลยนะครับ หุ หุ
     
  11. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948

    เหอๆๆๆ

    สวย หน่ะ สวย

    แต่ ฝากไว้ก่อนน๊ะน้องรัก เหอๆๆๆๆ

    ฮือๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ


    .
     
  12. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    .

    ความเชื่อและความจริง: จากคนน้ำท่วมถึงคนที่ยังไม่ท่วม



    ขอขอบคุณบทความดี ๆ จาก เฟชบุ๊ก Roundfinger

    ด้วย สถานการณ์น้ำท่วมที่ถาโถมเข้าใส่หลาย ๆ พื้นที่ ทั้งในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด ทำให้ประชาชนเดือนร้อนกันแทบจะทุกย่อมหญ้า บางคนก็มีการเตรียมตัวตั้งรับที่ดี แต่บางคนก็มัวแต่คิดว่าน้ำไม่ท่วมหรอก อาจเพราะจากประสบการณ์ที่ผ่านมา ยังไม่เคยเห็นน้ำท่วมสักครั้ง จนทำให้เกิดความประมาท วันนี้เราเลยขอนำเอาบทความดี ๆ จากเฟซบุ๊ก Roundfinger ที่เขียนโดยคุณ นิ้วกลม มาบอกเล่าถึงความเชื่อ และความจริง ในภาวะน้ำท่วม ที่เกิดขึ้นจากคนน้ำท่วมถึงคนที่ยังไม่ท่วม มาฝากกัน...

    ความเชื่อ : "น้ำไม่ท่วมหรอก อยู่มา 60 ปียังไม่เคยท่วมเลยสักครั้ง"

    ความจริง : ดู สนามบินดอนเมืองสิครับ ใครจะไปเคยคิดว่าน้ำจะท่วม แค่จะจินตนาการยังนึกไม่ออกเลย แต่วันนี้น้ำปริ่มถึงท้องเครื่องบินแล้ว และตอนนี้หลายพื้นที่ในกรุงเทพฯ ก็มีสิ่งที่คนไม่เคยคิดว่าจะเห็นเกิดขึ้นมากมาย เราอาจไม่สามารถคาดการณ์ "อนาคต" โดยใช้ "อดีต" ได้

    ความเชื่อ : "ท่วมไม่เยอะหรอก เดี๋ยวมันก็ลง"

    ความจริง : จาก ที่เห็นมา แยกเกษตร วันแรกน้ำแห้ง วันที่สองน้ำเอ่อ วันที่สามเอว วันที่สี่น้ำยังเท่าเอวโดยไม่มีทีท่าว่าจะลดลง ถ้ามันลงเร็วก็ดีใจด้วยครับ แต่การคิดเผื่อว่ามันจะท่วมนานกว่านั้นก็น่าจะทำให้เราเตรียมตัวรับมือปัญหา ต่างๆ ที่จะตามมาได้ดีขึ้น

    ความเชื่อ : ความเชื่อ: "หมู่บ้านเราสูบน้ำออกได้"

    ความจริง : การ สูบน้ำออกจากหมู่บ้านอาจพอทำได้ในวันแรก ๆ แต่ถ้าน้ำนอกหมู่บ้านเอ่อขึ้นสูงและมาเยอะมาก เครื่องสูบน้ำในหมู่บ้านอาจสู้ไม่ไหว อาจต้องคิดเผื่อไว้ด้วยครับ

    ความเชื่อ : "บ้านเราสูบน้ำออกได้ ดูสิข้างในยังแห้งอยู่เลย"

    ความจริง : หาก น้ำในบริเวณนั้นไม่ท่วมมากก็อาจจะรอดครับ แต่ถ้าน้ำนอกบ้านท่วมหนัก น้ำจะเริ่มผุดจากท่อในบ้าน และเอ่อล้นบ้าน การสูบน้ำด้วยเครื่องอาจทำให้น้ำในบ้านแห้งได้ แต่ถ้าน้ำขึ้นเยอะอาจต้องระวังอันตรายจากไฟฟ้าที่ใช้กับเครื่องสูบน้ำด้วย เพราะถ้าบ้านแห้งแต่เจ้าของบ้านถูกไฟดูดก็อาจไม่คุ้มกัน และถ้าน้ำสูงขนาดต้องตัดไฟชั้นหนึ่งนั่นแปลว่าระดับน้ำในบ้านก็จะค่อยๆ สูงขึ้นเรื่อยๆ จึงต้องคิดแผนเตรียมไว้ด้วยครับ

    ความเชื่อ : "ถ้าน้ำมา 30-50 ซ.ม. ก็น่าจะอยู่ได้"

    ความจริง: น้ำ ระดับนั้นอาจไม่สูงมากนักเมื่อมองจากตัวเลข แต่มันก็มากพอที่จะทำให้ชีวิตเปลี่ยน เมื่อรถวิ่งไม่ได้ รถเมล์ก็จะไม่มี รถสองแถว วินมอเตอร์ไซค์จะหายไปหมด ในซอยลึกจะออกยากมาก การเดินในน้ำนั้นเมื่อยกว่าที่เราคิดไว้ ถ้าลึกมากเด็กๆ และคนแก่อาจเดินไม่ไหว ถ้าบ้านอยู่ในซอยลึกไกลๆ จะลำบากมาก ไม่ต้องนับว่าการออกมาแต่ละครั้งจะขนของเข้าบ้านได้น้อยมาก เพราะมีแค่สองมือที่ถือไหว หรืออย่างมากก็หนึ่งกะละมังลอยน้ำ ไม่นับน้ำดื่มที่จะซื้อเข้าบ้านซึ่งหนักเกินกว่าจะถือได้เยอะ ออกมาแต่ละครั้งจึงเหนื่อยและใช้เวลานานมาก มิเพียงเท่านั้น อีกสองวันของหมดก็ต้องออกมาอีก

    ความเชื่อ : ความเชื่อ: "ยังไม่ต้องอพยพหรอก รอมันขึ้นถึงระดับที่ไม่ไหวค่อยอพยพ"

    ความจริง : ถ้า ยังเป็นหนุ่มเป็นสาว ไม่มีลูกเล็ก ไม่มีพ่อแม่แก่ชรา ไม่มีหมาแมวหลายตัว ก็น่าจะพอไหวครับ แต่ถ้ามีคนและสัตว์ที่เรารักและห่วงใยที่ดูแลตัวเองไม่ได้ เราอาจต้องเตรียมที่ทางไว้สักหน่อย บ้านญาติมิตรที่ไหนที่พอจะฝากได้ก็น่าจะรีบย้ายออก เพราะถ้าน้ำท่วมถึงระดับที่รถวิ่งไม่ได้ การขนย้ายคนแก่ เด็ก และสัตว์จะทำได้ยากมาก แม้จะมีเจ้าหน้าที่กู้ภัย ทหาร ตำรวจ ฯลฯ มาช่วยเคลื่อนย้ายก็จริง แต่ผู้ประสบภัยมีเยอะมาก จนเจ้าที่เท่าไหร่ก็ไม่พอ เท่าที่ถามเจ้าหน้าที่กู้ภัยมา เขาบอกว่า "ถึงเอวก็ควรอพยพคนแก่ เด็ก และสัตว์แล้วครับ" สำหรับตัวท่านเองที่ยังพอฝ่าน้ำระดับเอวระดับอกออกมาไหว ให้เตรียมเอกสารและของมีค่าเฉพาะที่สำคัญไว้เพียงหนึ่งกระเป๋าเท่านั้น เพราะมากกว่านั้นอาจจะถือไม่ไหวและขนย้ายไม่สะดวก

    ความเชื่อ : "เราอยู่ได้ ก็แค่ซื้อของยากหน่อยเท่านั้นเอง"

    ความจริง : ใน บางพื้นที่ เซเว่นฯ และห้างสรรพสินค้าใกล้บ้านทั้งหลายค่อยๆ ทยอย "ของหมด" กันไปทีละแห่ง การออกมาซื้อของกินของใช้จะลำบากขึ้น และไกลขึ้นเรื่อยๆ เพราะหลายที่ยืนยันตรงกันว่า "ไม่มีคนมาส่งของแล้ว" หากบ้านไหนตุนของไว้เยอะพอก็อาจจะอึดไหว แต่หากบ้านไหนมีของไม่พออาจต้องคิดแผนสองไว้ด้วยก็ดี ว่าถ้าน้ำท่วมอีกเป็นเดือนจะอยู่อย่างไร จะได้เตรียมตัวขั้นต่อไปได้ หรืออย่างน้อยก็เฉลี่ยข้าวของในบ้านในแต่ละวันโดยการกินและใช้ให้ประหยัด ขึ้นได้บ้าง

    ความเชื่อ : "ก็แค่น้ำท่วมจะไปกังวลอะไรมากมาย"

    ความจริง : ก็ จริงครับ มันก็แค่น้ำที่ไหลมาอยู่บนถนน แต่สิ่งที่มาพร้อมน้ำก็คือกลิ่นที่เหม็นเน่า และกองทัพยุงระดับที่จะกินเลือดกินเนื้อ (สิ่งจำเป็นอีกอย่างคือยาทากันยุง) นอกจากตะขาบ งู จระเข้ แล้ว สิ่งที่ต้องระวังอีกอย่างคือ อย่าเดินเข้าใกล้เสาไฟฟ้า และระวังบ้านในซอยเดียวกับท่านที่เขายังไม่ตัดไฟชั้นหนึ่ง ช่วยกันบอกให้ตัดไฟน่าจะปลอดภัยสำหรับทุกฝ่าย และเมื่อออกไปลุยน้ำมาก็รีบขัดถูร่างกายทำลายเชื้อโรคโดยไว หากป่วยตอนนี้จะยิ่งลำบากครับ

    ความเชื่อ : "ท่วมไม่นานหรอก อีกสามสี่วันก็ยุบ"

    ความจริง : อัน นี้เป็นความเชื่อล้วน ๆ ความจริงน้ำจะท่วมนานแค่ไหนไม่มีใครรู้ ถ้าโชคดีมันอาจจะยุบจริง (ผมก็ภาวนาให้เป็นอย่างนั้น) แต่ถ้าเราดูภาพถ่ายดาวเทียมก็จะเห็นว่ามวลน้ำมันมหึมามหาศาลจริงๆ และถ้าดูจากพื้นที่ที่เขาโดนไปก่อนเรา ไม่ว่าจะเป็นอุทัยธานี ลพบุรี อยุธยา ก็ยังท่วมอยู่เป็นเดือน ๆ หรือกระทั่งรังสิต ดอนเมือง ก็ยังไม่มีวี่แววว่าจะลดลงแบบปึบปับ ทุกคนก็อยากให้น้ำลงไวๆ กันทั้งนั้น แต่ในความหวังเราก็ต้องดูความจริงด้วย การตัดสินใจและวางแผนชีวิตจาก "ความเชื่อ" กับการตัดสินใจและวางแผนจาก "ความจริง" นั้นให้ผลต่างกัน หากจะตัดสินใจว่าจะอยู่ต่อไป ย้ายไปอยู่บ้านญาติ อพยพไปอยู่ศูนย์อพยพ หรือไม่อย่างไร เราน่าจะตัดสินใจจาก "ความจริง" มากกว่า "ความเชื่อ" ครับ

    ขอ เป็นกำลังใจให้ทุกคนที่โดนน้ำท่วมไปแล้ว และขอเอาใจช่วยคนที่ยังไม่ท่วมให้บ้านแห้งจะได้มีเรี่ยวแรงช่วยเหลือคนอื่น ต่อไป บ้านผมท่วมแล้ว และน้ำก็ยังสูงขึ้นเรื่อยๆ ที่เขียนมาทั้งหมดมาจากความหวังดีล้วน ๆ ครับ เพราะเชื่อว่าในวิกฤตแบบนี้ สิ่งที่แต่ละคนพอจะทำได้คือการแชร์ข้อมูลที่มีประโยชน์ให้กัน เป็นกำลังใจให้ทุกคนครับ

    -http://hilight.kapook.com/view/64440-

    .
     
  13. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    .

    วิเคราะห์สถานการณ์น้ำท่วม 6 พ.ย. โดย อ.ศศิน


    [​IMG]



    เกริ่นนำโดยกระปุกดอทคอม

    ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก ศศิน เฉลิมลาภ

    ยังคงฮอตฮิตสำหรับการวิเคราะห์และประเมินสถานการณ์น้ำท่วมของ อาจารย์ศศิน เฉลิมลาภ เลขาธิการที่มูลนิธิสืบนาคะเสถียร หลังได้เสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมด้วยวิธีต่าง ๆ ล่าสุด อาจารย์ศศิน ได้ประเมินสถานการณ์น้ำท่วม เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554 ผ่าน เฟซบุ๊ก Sasin Chalermlarp เนื้อหามีดังนี้…

    เตรียมภาพวิเคราะห์วันนี้ (6 พฤศจิกายน) เสร็จแล้วครับ วันนี้วันอาทิตย์ ผมกำลังจะโพสต์ข้อวิเคราะห์ ยาว ๆ สำหรับวันนี้ และบ่ายแก่ ๆ คงจะต้องเดินทางเข้ากรุงเทพ ทางราชบุรี สมุทรสงคราม สมุทรสาคร อีกครั้ง ขอฟังเพลงนี้ นิ่ง ๆ เพื่อทบทวนสิ่งที่สั่งสมมาในชีวิตและสิ่งที่ผ่านพบประสบเจอ ขอฟังบทกวี เติมสีฟ้าอีกนิด...นะทะเล...ในช่วง โซโลขลุ่ย... นิ่ง ๆ ๆ ๆ แล้วเรามาร่วมเร่งทำงานในหน้างานของตัวเอง เป็นกำลังใจให้ทหารกล้า อาสาสมัครผู้เข้มแข็ง นักวิชาการผู้กำลังคิดหาทางโดยเฉพาะท่าน อ.เสรี ที่ทุ่มเทมาตลอด สื่อมวลชนทุก ท่าน และผู้ประสบภัย และผู้กำลังจะประสบภัยทุกท่าน


    [​IMG]

    สถานการณ์ น้ำท่วมในกทม. เป็นธรรมชาติดีครับ คือ เป็นน้ำเอ่อจากถนนและคลอง รวมทั้งท่อ หมายความว่าน้ำจะค่อย ๆ ขึ้นมา ไม่มีกำแพงป้องกันชุมชนที่จะพังโครมเดียวแล้วน้ำทลายมาถล่มบ้าน เหมือนบ้านผมที่อยุธยา น้ำเดินทางมาช้า ๆ ประมาณ 2-3 กม./วัน นั่นคือถ้าเรารู้ว่าน้ำถึงไหน ดูจากไลน์น่าจะประมาณการน้ำที่มาถึงบ้านเราได้ โดยเช็คจากเวบ gamling.org วันนี้น้ำถึงลาดพร้าว 80 กว่า ๆ แล้ว แต่ยังไม่สูง เราต้องรู้ก่อนว่าน้ำไม่สูงถึงไหน แล้วประมาณการมาถึงบ้านเรา ถ้ามาถึงตื้น ๆ ที่บ้านเราแล้วก็จะขึ้นสูงค่อนข้างเร็วในทางลึกขึ้น นะครับ ครึ่งวันอาจจะตาตุ่มมาเข่าได้ แล้วแต่พื้นที่ครับ กระทุ่มแบนล่าง ๆ ไล่มาถึงบางขุนเทียน ดาวคะนอง บางมด บน ๆ พญาไท ดินแดง ห้วยขวาง วังทองหลาง บางกะปิ บึงกุ่ม สะพานสูง บางชัน มีนบุรี ... พื้นที่ที่ยังไม่ถึงน่าจะค่อย ๆ เอ่อ ในเวลาวันสองสามวันนี้


    [​IMG]

    ภาพรวม กทม.แบ่งเป็นสี่วง วงแรก คือ น้ำท่วมฝั่งตะวันตก น้ำกำลังจะข้ามคลองภาษีเจริญ โดยเฉพาะบางแค เข้าต่อจอมทองและบางบอน ถ้าเขาระบายได้มากลงท่าจีนก็จะช่วยได้มาก แต่อย่าลืมว่าทั้งหมดคือการเพิ่มน้ำให้ท่าจีน ทำให้นครชัยศรี สามพราน และกระทุ่มแบน ที่ท่าจีนเต็มที่แล้วไปต่อยาก และขยายเขตน้ำท่วมสองฝั่งน้ำท่าจีนไปถึงสมุทรสาคร ได้ตลอด วงที่สอง คือ สองฝั่งเจ้าพระยา ตอนนี้แนวกั้นน้ำยังเอาอยู่ แต่สาย ๆ ค่ำ น้ำจะขึ้นจากน้ำหนุน วงกรุงเทพชั้นใน มาถึงลาดพร้าว จตุจักร คันนายาว ขยายวงสู่ บางซื่อ พญาไท บางกะปิ บึงกุ่ม อย่าถามเลยว่าน้ำลึกแค่ไหน เพราะมันมาเรื่อย ๆ แข่งกับการระบาย และการใช้ถุงทรายกั้นด้านบน มันมาได้สูงเท่าอก หรือท่วมหัวในที่บ้านต่ำ ๆ และท่วมถนนจนรถวิ่งไม่ได้ ก็แล้วกัน ถ้ามันยังมากกว่าการระบายมาก ๆ

    จากภาพที่แล้วอีกวงคือ นอกคันถนนหทัยราษฎร์-ร่มเกล้า ค่อย ๆ ขึ้นอย่างช้า ๆ เต็มหนองจอก คลองสามวา ถึงมีนบุรีแล้ว กำลังเริ่มที่ลาดกระบัง ผมไม่รู้จริง ๆ ว่า คลองต่าง ๆ ที่ด้านใต้ และถนนมอเตอร์เวย์ เขาเตรียมทำอะไรกับช่วงลอดหรือยัง ปัจจัยความสูงของน้ำยังขึ้นกับถนนต่าง ๆ อีกด้วย เช่น สุวินทวงศ์ และการระบายจากคลองแสนแสบ และประเวศบุรีรมย์ ไปออกนอก กทม.


    [​IMG]

    ขยายภาพสู่กรุงเทพชั้นใน มีสองวง วงบน คือดอนเมือง ลงมาลาดพร้าว บึงกุ่ม คันนายาว ในวงแดง "ไม่รอด" นานแล้ว จะลดหรือไม่ขึ้นกับความสามารถในการระบายลงท่อ อุโมงค์ยักษ์ (ที่ไม่ใช่ยักษ์ใหญ่) พื้นที่ไม่ท่วมช่วงนี้คือ ปากเกร็ด แคราย ดุสิต เพราะความสามารถในการป้องกัน ระบาย และพื้นที่สูง นอกจากนี้ปริมาณน้ำที่เข้ามาได้เฉพาะ โลคอลโรด เปรมประชากร และวิภาวดี มีไม่พอที่จะข้ามแนวกั้นของคลองประปา วงล่างสีดำ คือเขตที่ตอนบนต้องได้รับน้ำบ้าง และตอนล่าง ๆ ยังน่าจะยังป้องกันไว้ได้ ตั้งแต่แนวใต้คลองสามเสน ต่อแสนแสบลงมา คือ พระนคร ราชเทวี ป้อมปราบ ปทุมวัน วัฒนา สวนหลวง แต่สำหรับ บางกะปิ สะพานสูง เนื่องจากต่ำมาก ดังนั้น น้ำจะมาตามท่อ เพื่อให้ระดับเท่ากับฝั่งเหนือ ไม่น่ารอดนะครับถ้าระบายและสูบออกไม่ได้ ใต้จากนั้นมาว่ากันอีกที ส่วนด้านนอกก็ต้องดูการระบายน้ำทั้งด้านแนวนอน และแนวตั้งตามลูกศรสีส้ม

    บางพลี บางบ่อรอน้ำอีกนาน แต่เข้าใจว่าคลองเยอะ น้ำมาไม่มาก มาช้า น่าจะไม่มีปัญหามากนัก ยกเว้นคนที่ทำนากุ้ง นาปลา ไง ๆ ก็ต้องเตรียมระวังให้ดี อาจจะล้นหรือรับน้ำเสีย


    [​IMG]

    ฝั่งตะวันตก มีห้าวง วงสมุทรสาครฝั่งคลองดำเนินสะดวก ควรระวังน้ำเหนือที่วกลงมาจากนครปฐม น่าจะกระทบกับคนทำนาปลา นากุ้ง แต่พอมาเจอระบบคลองแพรกลำประโดงที่บางยางลงมา น่าจะไม่เท่าไหร่ แต่คุณภาพน้ำและน้ำที่สูงขึ้นไง ๆก็อาจจะกระทบกับสวน และแปลงกล้วยไม้ ตั้งแต่สามพราน คลองจินดา แน่นอน ส่วนล่างลงมา ก็ต้องหาทางลดความเสียหายและระบายน้ำไม่ให้ล้นร่องคลองซอยต่าง ๆ แต่ใกล้ท่าจีนไง ๆ ก็มีเอ่อ ในอาทิตย์นี้จนท่วมออกมาตามที่ต่ำแน่ เมืองนครปฐม น่าจะ ไม่มาก ยกเว้นคลองเจดีย์บูชา รวมถึงคลองอื่น ๆ ที่เชื่อมท่าจีน วงสีแดง ๆ ใต้เมืองนครปฐม ต้องระวังน้ำลงบ่อปลาครับ

    จาก รูปที่ผ่านมา วงสีขาวฝั่งกระทุ่มแบนตะวันออก และมหาชัย เป็นพื้นที่รับน้ำแน่ ๆ ถ้า ข้ามภาษีเจริญ ผมยังคิดว่าน้ำจะมาถึงในอาทิตย์นี้ น้ำที่ว่าหากมีหน้าตัดมวลน้ำ สิบกิโลเมตร ในอัตราเร็ว 2.5 กม./วัน ก็จะมีน้ำมาถึงหน้าถนนพระรามสองเพียง 20-30 ล้าน ลบ.ม./วัน ถ้าหาทาง "รอด+ข้าม" พระรามสองได้ เราอาจจะมีถนนลงใต้ และหากหาทางระบายลงคลองแนวตั้ง และพื้นที่แก้มลิงสองฝั่งคลองมหาชัย ที่ว่า ๆ กันได้ในปริมาณใกล้เคียงนี้ เมืองสมุทรสาคร จะไม่ท่วม แต่ต้องลุยกันไปสองเดือนนะครับ วงสีดำเป็นวงกรุงเทพชายทะเล น้ำกำลังหาทางล้นคลองภาษีเจริญ จอมทอง ฝั่งตะวันตกขอบ ๆ ของราษฎร์บูรณะ และบางขุนเทียนด้านเหนือ มาจรดพระรามสอง ช่วยกันระบายลงท่อ เพื่อรักษาพระรามสองกันครับ พอลงชายทะเล ก็ต้องระวังนากุ้ง บ่อปลาอาครับ ส่วนวงเหลืองถัดมาผมว่ามีลุ้น "รอด" แต่อาจจะมีน้ำขึ้นจากเจ้าพระยาช่วงน้ำขึ้นครับ


    [​IMG]

    ในภาพรวมของน้ำท่วมภาคกลางวันนี้ เราเริ่มมีความชัดเจนมากขึ้นดังที่ว่ามา ยกเว้น "มีเหตุคันหลักหก คันลำลูกกา และแนวกั้นเจ้าพระยามีปัญหา" พื้นที่ที่ผมไม่กล้าวิเคราะห์มากคือ ฝั่งธนชั้นใน ไม่รู้ว่าน้ำจะมาจากทางฝั่งตลิ่งชันและบางพลัดถึงบางกอกน้อย บางกอกใหญ่ ฝั่งธน คลองสาน ต้องระวังไว้ครับ แนวน้ำน่าจะมาทางลูกศรสีส้มที่วงไว้ ส่วนจะข้ามท่าจีน ไปแม่กลองหรือไม่ ขึ้นกับว่ากรมชลเขาจะผันต่อจากท่าจีนไปหรือเปล่า ช่วงนี้เอาแค่นี้ก่อนนะครับ ส่วนรวมการวิเคราะห์สักครู่ ค่อยว่ากัน ช่วยกันผลักให้ภาครัฐเร่งดำเนินการผันลงทะเล ตามแนวคิดที่ภาคประชาชนว่า ๆ กันครับ พอเห็นวันนี้แล้วเสียดาย แจ้งวัฒนะ-รามอินทรา จังครับ ถ้าเราใช้ถนนใหญ่เส้นนี้ทำอะไรสักอย่างเราน่าจะคุมน้ำได้ดีกว่านี้ วันนี้เลยต้องมาใช้ถนนลาดพร้าวกั้นทั้ง ๆ ที่ตำกว่า ใต้กว่าตั้งเยอะ แค่นี้ครับ



    -http://hilight.kapook.com/view/64461-

    .
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • sasin1(550).jpg
      sasin1(550).jpg
      ขนาดไฟล์:
      221.4 KB
      เปิดดู:
      321
    • sasin2(550).jpg
      sasin2(550).jpg
      ขนาดไฟล์:
      278.6 KB
      เปิดดู:
      330
    • sasin3(550).jpg
      sasin3(550).jpg
      ขนาดไฟล์:
      357.6 KB
      เปิดดู:
      310
    • sasin4(550).jpg
      sasin4(550).jpg
      ขนาดไฟล์:
      264.1 KB
      เปิดดู:
      309
    • sasin5(550).jpg
      sasin5(550).jpg
      ขนาดไฟล์:
      294.6 KB
      เปิดดู:
      312
  14. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    .


    คำขอร้องจากทหาร...ในยามน้ำท่วม ฉบับที่ 2





    หลังจากที่คำขอร้องจากทหาร ฉบับที่ 1 ได้รับการเผยแพร่ไปสู่พี่น้องประชาชนแล้ว ก็ดูเหมือนว่าจะได้รับความร่วมมือจากประชาชนมากยิ่งขึ้น ด้วยเนื่องจากเห็นอกเห็นใจทหารที่เหน็ดเหนื่อยจากการปฏิบัติภารกิจ ที่ยากลำบากอย่างอดทนในช่วงวิกฤติน้ำท่วมแบบนี้

    อย่าง ไรก็ตาม ล่าสุดหนึ่งในทหารที่ลงพื้นที่ช่วยน้ำท่วม ก็ได้ออกมาวอนขอความร่วมมือจากประชาชนอีกครั้ง เพื่อให้การปฏิบัติภารกิจเป็นไปอย่างราบรื่นยิ่งขึ้น ผ่าน เฟซบุ๊ก นที พรวัฒนา เช่นเคย โดยมีข้อความ ดังนี้...

    สืบเนื่องจากการที่ผมเขียน "คำขอร้องจากทหาร" ในครั้งแรก หลายๆท่านได้ให้ความกรุณา ให้ความเข้าใจ และให้ความร่วมมือกับทหารมากขึ้น ซึ่งส่งผลให้ทางทหาร และเจ้าหน้าที่ในส่วนต่าง ๆ ทำงานได้สะดวกขึ้น แต่ยังมีข้อติดขัดที่ยังเหลือหลักๆอีก 2 ข้อที่จะขอความกรุณาท่านอีกครั้ง คือ

    [​IMG] 1.เรื่องการอพยพ ผมมองว่าเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง เพราะ เป็นเหตุการณ์ที่ได้เจอมากับตัวเอง ซึ่งผมได้รับภารกิจที่จะต้องนำผู้ป่วยที่ถูกตะปูตำไปส่งที่โรงพยาบาลเพื่อ ล้างแผลเนื่องจากไม่ได้ล้างแผลมา 3 วัน แต่ในเวลานั้นเป็นช่วงเย็นโรงพยาบาลในพื้นที่ปิดทั้งหมด จึงต้องนำส่งไปที่ ร.พ.สมเด็จพระปิ่นเกล้า ซึ่งตอนแรกทางผู้ป่วยไม่อยากไปล้างแผลเพราะต้องนอนค้างที่ ร.พ. เพราะบ้านของผู้ป่วยอยู่ถนนเลียบคลองทวีวัฒนา ซึ่งไกลจากโรงพยาบาลค่อนข้างมากจึงทำให้เขาเป็นห่วงบ้านและทรัพย์สินของเขา ผมจึงได้พูดเกลี้ยกล่อมเขาจนยอมมา ร.พ.

    ซึ่งพอถึง ร.พ.โดยทางแพทย์ได้แจ้งมาว่าถ้ามาช้ากว่านี้อีกแค่วันหรือ 2 วัน จำเป็นต้องตัดขาทิ้ง เนื่องจากแผลได้ลามและเน่าถึงกระดูก เพราะการล้างแผลเองนั้นเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าสะอาดจริงหรือไม่ และถ้าหากยิ่งถูกน้ำที่ท่วมขังจะทำให้แผลติดเชื้อและเน่าได้อย่างรวดเร็ว

    ผมจึงอยากฝากทุกท่านไว้ว่า หากท่านได้รับความเจ็บป่วย หรือบาดเจ็บมีแผล กรุณาออกจากบ้านมาอยู่ที่ ร.พ.เถอะครับ เพราะถ้าหากท่านมีอาการหนักแล้วแจ้งขอความช่วยเหลือไม่ได้ ท่านคิดเอาเองเถิดครับว่าผลจะเป็นอย่างไร

    ส่วนผู้ที่คิดว่าร่างกายแข็งแรงแล้วจะสามารถอยู่เฝ้าบ้านได้ตลอด ผมมองว่าท่านคิดผิด เพราะน้ำที่ท่วมในครั้งนี้ หลายๆส่วนที่เกี่ยวข้องประเมินว่าจะกินระยะเวลาเป็นเดือนหรือมากกว่านั้น ผมก็คิดเช่นเดียวกันท่านทั้งหลายเหล่านั้น เพราะว่าชัยนาท อ่างทองท่วมมาแล้วตั้งหลายเดือน และในขณะนี้ยังมีน้ำท่วมอยู่ที่จังหวัดเหล่านั้น ซึ่งน้ำเกือบทั้งหมดต้องไหลผ่านกรุงเทพเพื่อลงทะเล ท่านคิดเอาเถิดครับว่าอีกนานเท่าไหร่น้ำจึงจะไหลลงทะเลได้ทั้งหมด และกรุงเทพต้องอยู่ไนสภาพแบบนี้อีกนานแค่ไหน

    หลายท่านคิดว่าอยู่ได้ เพราะตุนน้ำ ตุนอาหารไว้เพียงพอ แต่ท่านเคยคิดหรือไม่ หากระดับน้ำท่วมสูงจนถึงขั้นต้องตัดน้ำตัดไฟ ท่านจะอยู่ได้อย่างไร เนื่องจาก

    - ในส่วนของการขอความช่วยเหลือ ท่านจะไม่สามารถติดต่อกับโลกภายนอกได้อีก เนื่องจากท่านไม่สามารถชาจ์ตแบตมือถือได้ และโทรศัพท์บ้านเมื่อถูกน้ำท่วมคงจะใช้ไม่ได้ หากท่านบาดเจ็บหรือป่วย ท่านจะออกจากบ้านมาเองได้อย่างไร

    - ในส่วนของอาหาร ท่านคิดว่าท่านจะกินมาม่าที่ไม่มีน้ำร้อนต้ม กินข้าวสารที่ไม่ได้หุง ได้หรือไม่ และจะมีกินได้อีกนานแค่ไหนหากไม่ได้รับเพิ่มเติม

    - ในส่วนของถุงยังชีพและอาหารปรุงสุขที่ในขณะนี้ยังมีจ่ายแจกอยู่ ผมพูดได้เลยว่าสิ่งเหล่านี้จะไม่มีเพียงพอสำหรับทุกท่านแน่นอน เพราะถ้าหากท่านถูกตัดน้ำตัดไฟ ก็แปลว่าน้ำได้ท่วมสูงเกิน 170 ซ.ม. ซื่งรถทหารจะไม่สามารถเข้าพื่นที่เพื่อแจกจ่ายได้ จะต้องพึ่งแต่เรือในการเข้าพื้นที่ ซึ่งเรือแต่ละลำก็ไม่สามารถบรรทุกถุงยังชีพได้มากเท่ารถยนต์ และจำนวนเรือคงไม่เพียงพอที่จะปฏิบัติงานแจกจ่ายสิ่งของ และอพยพท่านได้ทั่วกรุงเทพ ประกอบกับทหารส่วนมากที่มาปฏิบัติงานไม่ใช่คนในเพื้นที่จึงไม่รู้เส้นทาง แล้วท่านคิดว่าในทุกๆวันจะมีอาหารหรือถุงยังชีพไปส่งท่านได้ถึงมือหรือไม่

    ซึ่งในขณะนี้ยังทันที่ท่านจะอพยพได้โดยสะดวก โปรดคิดและพิจารณาให้ดี และผมอยากขอให้ทุกท่านคิดให้ดีว่า "หากท่านมีบ้าน มีทีวี มีตู้เย็น มีทรัพย์สิน และข้าวของเครื่องใช้ทั้งหมดในบ้านอยู่ครบ แต่ท่านไม่มีชีวิตที่จะใช้สิ่งของเหล่านั้น หรือมีร่างกายที่พิการ ท่านจะมีสุขได้อย่างไรหลังน้ำลด" สู้ "เอาชีวิตตัวเองและครอบครัวให้รอด หลังน้ำลดค่อยดิ้นรนหาไหม่" จะดีกว่าไหมครับ

    [​IMG] 2.ในส่วนของถุงยังชีพ อาหาร น้ำดื่ม และสิ่งอื่นๆที่ทางราชการแจก โปรดเข้าใจว่าทางผู้ที่นำไปแจกไม่ได้ทราบถึงจำนวนประชากรที่แท้จริงของ พื้นที่นั้นๆ ซึ่งอาจจะนำไปไม่เพียงพอ และขอความกรุณาท่านรับแค่เพียงพอ โปรดจงเห็นใจผู้อื่นที่เดือดร้อนเหมือนท่าน หรือเดือดร้อนกว่าท่านด้วย และโปรดระลึกเสมอว่าว่ายังมีคนอื่นอีกมากมายที่ต้องการความช่วยเหลือ หากท่านกักตุนไว้คนเดียว คนที่เหลือจะใช้ชีวิตอยู่ได้อย่างไร

    และโปรดจงเข้าใจว่าผู้ที่นำสิ่งของไปให้นั้นอยากให้ทุกท่านได้รับ แต่ถ้าหากจำนวนไม่เพียงพอก็ขอความกรุณาอย่าบ่นหรืออย่าว่ากันอีกเลยนะครับ

    คงถึงเวลาแล้วที่คนไทยต้องร่วมมือร่วมใจ และมีน้ำใจให้กัน เพื่อผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปพร้อมๆกัน

    ขอขอบพระคุณที่ทุกท่านให้ความร่วมมือ ขอบคุณครับ



    [​IMG]


    เกริ่นนำโดยกระปุกดอทคอม

    ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก นที พรวัฒนา, เฟซบุ๊ก มั่นใจคนไทยเกินล้าน ขอบคุณทหารที่ช่วยเหลื<wbr>อประชาชนจากอุทกภัย ปี 54's

    แม้ว่าขณะนี้ประชาชนจะต้องเผชิญกับวิกฤติมหันตภัยน้ำท่วมอย่างหนักหนาสาหัส เช่นไร แต่ขณะเดียวกันเราก็ได้เห็นความมีน้ำใจของพี่น้องชาวไทย สื่อมวลชน ที่ให้ความช่วยเหลือมาอย่างไม่ขาดสายเช่นเดียวกัน และ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง "ทหาร" ซึ่งถือได้ว่าเป็นเรี่ยวแรงหลักในการช่วยเหลือประชาชนในช่วงวิกฤติน้ำท่วม ครั้งนี้อย่างไม่ย่อท้อ และไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยเลยทีเดียว

    แต่ ทั้งนี้ทั้งนั้น การปฏิบัติหน้าที่ของทหารก็ต้องพบกับปัญหาและอุปสรรคที่ยากลำบากเช่นกัน ซึ่งหนึ่งในทหารที่ลงพื้นที่ช่วยน้ำท่วมได้ออกมาวอนขอความร่วมมือจากประชาชน ผ่าน เฟซบุ๊ก นที พรวัฒนา โดยมีข้อความ ดังนี้

    เนื่องจากผมออกปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัยมาหลายที่และเจอปัญหา ต่าง ๆ มากมาย ซึ่งส่งผลให้การทำงานล่าช้า ผมจึงอยากขอความกรุณาจากพวกท่านดังนี้

    [​IMG] 1.หากเห็นรถทหาร กรุณาให้ทางก่อน เพราะบางครั้งต้องเคลื่อนย้ายผู้ป่วย หรือประชาชนเร่งด่วน

    [​IMG] 2.ทหาร อยากช่วยประชาชนทุกคน แต่บางครั้งเรามีภารกิจด่วนกว่าที่จะต้องปฏิบัติ อาจจะไม่สามารถช่วยคุณได้ทันที กรุณาเห็นใจและอย่าด่าทอกันอีกเลย

    [​IMG] 3.บางครั้งรถของทางทหารอาจจะเข้าไม่ถึงทุกซอกซอยเนื่องจากซอยแคบ กรุณาออกมารอหน้าปากซอยนะครับ

    [​IMG] 4.หาก น้ำขึ้นเกินระดับเอว (120 ซม.) และมีทีท่าจะสูงขึ้นเรื่อย ๆ รีบอพยพเถอะครับ เพราะถ้าหากสูงถึง 180 ซม. รถทหารจะไม่สามารถเข้าได้ และจะเป็นอันตรายต่อตัวท่านเองนะครับ เนื่องจากหากท่านโดนตัดน้ำตัดไฟ ผมพูดได้เลยว่าบางพื้นที่เราอาจจะไม่สามารถเข้าไปดูแลท่านได้อย่างทั่วถึง ได้อีกแล้ว

    [​IMG] 5.หาก ทหารบางนายมีคำพูดที่ไม่ถูกใจท่านหรือทำให้ท่านไม่พอใจ โปรดจงอภัยให้ด้วยนะครับ เนื่องจากทหารหลายท่านเป็นทหารที่อยู่แต่หน่วยรบ หน่วยสงคราม มีคำสั่งที่เด็ดขาด อาจจะมีคำพูดห้วน ๆ ออกไปบ้างเนื่องจากไม่ค่อยได้ทำงานด้านมวลชนเท่าไหร่ พวกเค้าจึงไม่สามารถมีคำพูดที่สวยหรูที่จะพูดกล่อมท่านได้

    [​IMG] 6.การ โดยสารรถทหารกรุณาเผื่อแผ่ผู้อื่นด้วย เช่น ผู้ชายควรลุกให้เด็ก สตรี คนชรา และผู้ป่วยนั่ง และสัมภาระไม่ควรเยอะหรือใหญ่เกินไป เช่นทีวี ตู้เย็น หรือมอเตอร์ไซค์ ซึ่งส่งผลให้ท่านอื่นไม่สามารถโดยสารไปด้วยได้ และบางครั้งอาจจะมีการจอดรอเพื่อรับผู้ป่วย คนชราเป็นเวลานาน กรุณาเข้าใจและอย่าเร่ง และควรปฏิบัติตามทหารที่ควบคุมรถแจ้ง เพื่อความปลอดภับของท่านเอง

    [​IMG] 7.อย่าหยิบฉวยสิ่งของ ๆ ทหารติดมือไป ทั้งเสื้อชูชีพ ไม้พาย ฯลฯ เพราะหากกลับมาที่หน่วยแล้วของที่นำไปกลับมาไม่ครบ พวกผมก็จะมีโทษ

    [​IMG] 8.ขอให้ทุกท่านโปรดอภัยหากรถทหารวิ่งผ่านแล้วเกิดคลื่นน้ำ ถูกบ้าน ยานพาหนะหรือสิ่งของต่าง ๆ ท่าน

    [​IMG] 9.พวกผมไม่ต้องการสิ่งใดตอบแทนในการช่วยเหลือท่านนอกจากคำว่า "ขอบใจ" และ "รอยยิ้ม"ครับ


    ขอขอบพระคุณทุกท่านที่ให้ความร่วมมือมา ณ โอกาสนี้ครับ ขอให้ทุกท่านปลอดภัยและภัยร้ายนี้จบสิ้นไปได้ด้วยดีและรวดเร็วครับ


    -http://hilight.kapook.com/view/64367-

    .
     
  15. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
  16. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
  17. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
  18. ปฐม

    ปฐม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    638
    ค่าพลัง:
    +1,618
    สวยงามจริงๆเลยครับผม ฝากอะไรรึครับพี่หนุ่ม555
     
  19. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
  20. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948

แชร์หน้านี้

Loading...