พระวังหน้า ที่หลวงปู่บรมครูเทพโลกอุดรเสก ถ้าต้องการที่จะได้.....

ในห้อง 'งานบุญอื่นๆ' ตั้งกระทู้โดย sithiphong, 23 ธันวาคม 2005.

  1. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    .

    เหอๆๆๆ ทำได้หรือเปล่า



    ------------------------------------------------

    สคบ.ห้ามอู่รถยนต์โขกซ่อมหลังน้ำลด


    นายจิรชัย มูลทองโร่ย รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า หลังจากสถานการณ์น้ำท่วมได้ลดลงมาอยู่ในระดับปกติแล้ว คาดว่าผู้บริโภคที่มีรถยนต์ที่ได้ผลกระทบจะนำรถยนต์เข้าไปซ่อมบำรุงในอู่ ซ่อมรถเป็นจำนวนมาก ดังนั้นจึงแจ้งเตือนให้เฝ้าระวังการเอารัดเอาเปรียบจากเจ้าของอู่รถที่จะ ขึ้นราคาอะไหล่ให้มีราคาสูงกว่าท้องตลาด รวมทั้งผู้ที่นำรถยนต์ซ่อมจะต้องตรวจสอบการให้บริการด้วย หากอู่ไม่ออกหลักฐานการรับเงินให้สามารถแจ้งมายัง สคบ. ได้ จากนั้น สคบ.จะทำการตรวจสอบหากพบว่ามีความผิดจริงจะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยอาจถูกจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

    “คิดว่าต่อไปคงวุ่นแน่ เพราะมีจำนวนผู้บริโภคที่มีรถยนต์โดนน้ำเข้า และต้องเอาไปซ่อมเป็นจำนวนมาก ซึ่งครั้งนี้อาจมีเจ้าของอู่ซ่อมรถฉวยโอกาสเอาเปรียบผู้บริโภคได้ ดังนั้นจึงต้องจับตาและเฝ้าระวังเป็นพิเศษ”.


    -http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryId=310&contentID=171530-

    .

    http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryId=310&contentID=171530

    .
     
  2. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    .

    ร้าย...รุนแรงยิ่งกว่าปี2538 'อภิมหาอุทกภัย' เตือนชาว กทม.เตรียมรับมือ!!


    จากเหตุการณ์อุทกภัยน้ำท่วมรุนแรงในหลายภูมิภาคของประเทศไทย ที่เรากำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ นับว่าเป็นภัยพิบัติที่รุนแรง สร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินอย่างใหญ่หลวงอีกครั้งหนึ่งของประเทศ โดยเฉพาะลุ่มน้ำเจ้าพระยาซึ่งเป็นสายที่เก่าแก่ที่สุดของประเทศไทย ทำให้เราอดไม่ได้ที่จะย้อนกลับไปถึงเหตุการณ์อุทกภัยครั้งรุนแรงที่ผ่านมา อย่างเช่นปี 2538 เพื่อนำมาเปรียบเทียบกันว่าปีใดจะมีความร้ายแรงกว่ากัน

    ดร.ยุทธนา พันธุ์กมลศิลป์ อาจารย์วิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อมและการจัดการภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตกาญจนบุรีลุ่มน้ำเจ้าพระยา ให้ความรู้ว่า แม่น้ำเจ้าพระยาซึ่งเป็นแม่น้ำสายใหญ่ที่สุดของประเทศไทยมีกำเนิดมาจากแม่ น้ำปิง วัง ยม และน่าน ไหลมาบรรจบที่ อ.ปากน้ำโพ จ.นครสวรรค์ ไหลผ่านจังหวัดนครสวรรค์ ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี นนทบุรี กรุงเทพมหานครและไหลออกสู่อ่าวไทยที่ จ.สมุทรปราการ นอกจากนี้ ยังมีแม่น้ำสะแกกรังไหลมาบรรจบกับแม่น้ำเจ้าพระยาทางฝั่งขวาที่ อ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์

    ลุ่มน้ำเจ้าพระยามีแหล่งน้ำต้นทุนที่สำคัญ คืออ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพลและเขื่อนสิริกิติ์ ซึ่งมีความจุใช้งานรวมกันราว 16,300 ล้าน ลบ.ม. ลุ่มน้ำเจ้าพระยามีระบบส่งน้ำของโครงการเจ้าพระยาใหญ่ โดยมีเขื่อนเจ้าพระยา ที่จังหวัดชัยนาทเป็นหัวงาน ทำหน้าที่ทดน้ำให้แก่พื้นที่ชลประทาน 2 ฝั่งของแม่น้ำเจ้าพระยาโดยใช้แม่น้ำธรรมชาติที่เป็นลำน้ำสาขาและคลองที่ขุด ขึ้นใหม่เป็นระบบส่งน้ำสายหลัก จำนวน 5 สาย ได้แก่ แม่น้ำท่าจีน แม่น้ำน้อย และคลองมะขามเฒ่า-อู่ทอง ทางฝั่งขวา (ฝั่งตะวันตก) และคลองอนุศาสนนันท์ และคลองชัยนาท-อยุธยาทางฝั่งซ้าย (ฝั่งตะวันออก)

    เหตุการณ์น้ำท่วมลุ่มน้ำเจ้าพระยา เมื่อปี พ.ศ. 2538 มีสาเหตุมาจากฝนตกหนักต่อเนื่องในลุ่มน้ำตอนบน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ลุ่มน้ำยมและลุ่มน้ำน่านระหว่างเดือนสิงหาคมต่อเนื่องจนถึงเดือนกันยายน เป็นผลให้ปริมาณน้ำไหลเข้าสู่อ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพลและเขื่อนสิริกิติ์ เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะเขื่อนสิริกิติ์มีปริมาณน้ำไหลเข้าสูงสุด 3,300 ล้าน ลบ.ม.ในเดือนสิงหาคม จนน้ำเต็มความจุเก็บกักปกติของอ่าง ทำให้ต้องระบายน้ำผ่านอาคารระบายน้ำล้นด้วยอัตราสูงสุดถึง 1,960 ลบ.ม. ต่อวินาที ในช่วงเดือนกันยายน ส่วนเขื่อนภูมิพลครั้งนั้นยังอยู่ในสถานการณ์ปกติ ด้วยปริมาณน้ำที่ระบายลงท้ายน้ำของเขื่อนภูมิพลและเขื่อนสิริกิติ์จะไหลรวม กับปริมาณน้ำหลากตามธรรมชาติจากพื้นที่รับน้ำท้ายเขื่อนจนถึงสถานีวัดน้ำท่า C.2 ที่จังหวัดนครสวรรค์

    จากการบันทึกข้อมูลครั้งนั้นพบว่าปริมาณน้ำที่ไหลผ่านสถานี C.2 เมื่อปี พ.ศ. 2538 มีปริมาณน้ำสูงสุดในรอบ 20 ปี โดยเดือนกันยายนมีปริมาณน้ำไหลผ่านสูงถึง 3,460 ล้าน ลบ.ม. ถัดมาเดือนตุลาคมสูงสุดถึง 9,760 ล้าน ลบ.ม. ส่วนอัตราการไหลสูงสุดถึง 4,210 ลบ.ม. ต่อวินาที เมื่อปริมาณน้ำไหลผ่านสถานี C.2 จะมีน้ำไหลเข้ามาเสริมจากแม่น้ำสะแกกรังอีกส่วนหนึ่งด้วย ทำให้เขื่อนเจ้าพระยาต้องผันน้ำออกเข้าพื้นที่สองฝั่งของแม่น้ำเจ้าพระยา ได้แก่ แม่น้ำท่าจีน แม่น้ำน้อย คลองมะขามเฒ่า-อู่ทอง คลองอนุศาสนนันท์ คลองชัยนาท-อยุธยา เป็นปริมาณมาก อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องระบายน้ำออกด้านท้ายน้ำเป็นปริมาณสูงสุดถึง 10,712 ล้าน ลบ.ม. มีอัตราการไหลผ่านสูงสุด 4,560 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งเป็นอัตราการไหลที่เกินขนาดความสามารถของบานระบายน้ำที่สามารถระบายน้ำ ได้สูงสุดเพียง 3,300 ลบ.ม.ต่อวินาทีเท่านั้น

    ขีดจำกัดสำคัญอันหนึ่งของแม่น้ำเจ้าพระยา คือ ขนาดความจุเต็มตลิ่งของแม่น้ำจะลดลงเมื่อน้ำไหลลงสู่อ่าวไทย โดยแม่น้ำเจ้าพระยาที่จังหวัดนครสวรรค์มีความจุเต็มตลิ่ง 3,700 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ที่ท้ายเขื่อนเจ้าพระยามีความจุลดลงเหลือ 3,300 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และที่จังหวัดอ่างทองเหลือเพียง 2,400 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จากสภาพความจุลำน้ำเต็มตลิ่งและคันกั้นน้ำทั้งสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาจะ สามารถรับน้ำได้ไม่เกิน 3,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณกรุงเทพมหานครจะรับน้ำได้ไม่เกิน 3,300 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งหากเกินขนาดนี้แล้วกรุงเทพฯ จะเริ่มเกิดปัญหาจากสภาพน้ำท่วมและหากปริมาณน้ำเกิน 3,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที กรุงเทพมหานครจะมีปัญหาน้ำท่วมทันที

    ด้วยปริมาณน้ำดังกล่าว และขีดจำกัดความจุที่สามารถรองรับน้ำของแม่น้ำเจ้าพระยา ทำให้เกิดน้ำหลากเข้าท่วมพื้นที่ทางด้านท้ายของเขื่อนในหลายจังหวัด ได้แก่ ชัยนาท สิงห์บุรี (ระดับน้ำท่วมสูงกว่าระดับตลิ่งประมาณ 1.60 เมตร) อ่างทอง (ระดับน้ำท่วมสูงกว่าระดับตลิ่งประมาณ 1.80 เมตร) พระนครศรีอยุธยา (ระดับน้ำท่วมสูงกว่าระดับตลิ่งประมาณ 0.90 เมตร) และ อำเภอปากเกร็ด (ระดับน้ำท่วมสูงกว่าระดับตลิ่งประมาณ 0.60 เมตร) นอกจากนั้น ยังมีน้ำหลากจากแม่น้ำป่าสักที่มียอดน้ำสูงถึง 1,480 ลบ.ม.ต่อวินาที ระบายจากท้ายเขื่อนพระรามหก ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา รวมเป็นน้ำเหนือเคลื่อนตัวเข้าสู่กรุงเทพมหานคร ทั้งนี้แม่น้ำเจ้าพระยาตั้งแต่เขื่อนเจ้าพระยาลงมาจนถึงจังหวัดปทุมธานี มีคันกั้นน้ำเลียบแนวแม่น้ำทั้งสองฝั่ง ส่วนจังหวัดปทุมธานีลงมาจนถึงกรุงเทพมหานคร จะมีคันกั้นน้ำเฉพาะฝั่งตะวันออกเท่านั้น

    อย่างไรก็ตาม เนื่องจากคันกั้นน้ำที่เลียบแม่น้ำเจ้าพระยาในช่วงตั้งแต่ท้ายเขื่อนเจ้า พระยาลงมาจนถึงอำเภอบางไทร คันกั้นน้ำฝั่งตะวันตกสามารถรับได้ ส่วนทางด้านตะวันออกมีน้ำไหลล้นคันเป็นช่วง ๆ อาทิ ช่วงคันมหาราชขาดที่บริเวณอำเภอไชโย จังหวัดอ่างทอง และตั้งแต่จังหวัดปทุมธานีลงมาน้ำได้ไหลออกนอกเขตคันกั้นน้ำด้วยสาเหตุ 2 ประการ คือ ประการแรก ความสามารถของคันกั้นน้ำรับแรงดันน้ำไม่เพียงพอ ซึ่งทำให้น้ำไหลล้นคันออกไป ส่วนประการที่สอง มีประชาชนที่อยู่ภายในคันกั้นน้ำได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมมาก จึงได้ทำการเซาะคันกั้นน้ำให้ทลายลงบริเวณคันกั้นน้ำรังสิต ทำให้น้ำหลากเอ่อล้นตลิ่งแม่น้ำเจ้าพระยาออกไป และจะไหลลงสู่อ่าวไทยผ่านที่ราบลุ่มระหว่างลุ่มน้ำแม่น้ำท่าจีนและลุ่มน้ำ เจ้าพระยาฝั่งตะวันตกและตะวันออก และลุ่มน้ำบางปะกง

    ส่วนเหตุการณ์อุทกภัยที่กำลังเผชิญกันอยู่ในขณะนี้ นับว่าเป็นภัยพิบัติที่รุนแรง สร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน หากพิจารณาสาเหตุของการเกิดอุทกภัยครั้งนี้ในแง่ของปริมาณน้ำฝนและปริมาณน้ำ ท่าแล้วมีความแน่ชัดว่าปริมาณน้ำในปี 2554 สูงเป็นประวัติการณ์ ดังจะเห็นได้จากกราฟแสดงการเปรียบเทียบปริมาณน้ำท่ารายเดือนที่ไหลผ่าน จังหวัดนครสวรรค์ ในปี พ.ศ. 2538 กับปริมาณน้ำท่าในปี 2554 จากกราฟชี้ให้เห็นว่า ปริมาณน้ำท่าปี 2554 มีปริมาณที่สูงกว่าปี 2538 ประมาณร้อยละ 40 โดยปริมาณน้ำเริ่มมีสัดส่วนที่สูงกว่าตั้งแต่กลางเดือนเมษายนเป็นต้นมา และเดือนตุลาคมเดือนเดียวมีปริมาณน้ำสูงสุดถึง 12,000 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งเป็นปริมาณน้ำที่มากกว่าความจุของเขื่อนสิริกิติ์ทั้งเขื่อน ส่วนอัตราการไหลสูงสุดที่ไหลผ่านสถานีวัดน้ำท่า C.2 ที่จังหวัดนครสวรรค์ในเดือนตุลาคมอยู่ที่ 4,686 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ด้วยอัตราการไหลดังกล่าวนี้ ทำให้พื้นที่ท้ายน้ำเขื่อนเจ้าพระยาเกิดน้ำหลากล้นตลิ่งเข้าท่วมสูงในหลาย พื้นที่ เกิดความเสียหายอย่างไม่เคยปรากฏ เกิดเหตุการณ์แนวกั้นน้ำไม่สามารถทัดทานกระแสน้ำได้ในหลายพื้นที่ ทำให้เกิดน้ำหลากเข้าท่วมเป็นบริเวณกว้างแผ่ขยายไปยังพื้นที่ข้างเคียง เช่น จังหวัดลพบุรี และสระบุรี ไม่เว้นแม้แต่พื้นที่เหนือเขื่อนเจ้าพระยาในจังหวัดนครสวรรค์ด้วย จากข้อมูลน้ำหลากเข้าท่วมในพื้นที่ต่าง ๆ นั่นแสดงว่ามีมวลน้ำจำนวนมหาศาลที่เปลี่ยนทิศทางการไหลออกจากแนวลำน้ำเจ้า พระยา หลากเข้าท่วมสร้างความเสียหายแก่พื้นที่ต่าง ๆ แต่อย่างไรก็ดี มวลน้ำเหล่านั้นต้องไหลออกสู่ทะเล โดยแนวโน้มของน้ำหลากจะมีทิศทางการไหลไปตามแนวความลาดชันของพื้นที่ลงสู่ อ่าวไทยผ่านแม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำท่าจีน และแม่น้ำบางปะกง

    จากสถานการณ์น้ำท่วมในปัจจุบันในลุ่มน้ำเจ้าพระยาที่เกิดขึ้น บอกได้เลยว่าจากปริมาณน้ำและอัตราการไหลที่ปรากฏชัดในข้อมูล พื้นที่กรุงเทพมหานครคงยากที่จะหลีกพ้นภาวะน้ำท่วมไปได้ แต่อย่างไรก็ตาม ยังมีปัจจัยในเรื่องของการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ด้วย และคงต้องรอดูกันแล้วว่ากรุงเทพมหานครจะสามารถบริหารจัดการเอาชนะปริมาณน้ำ มหาศาลนี้ได้หรือไม่...?!?.

    ..................

    เฝ้าระวัง 7 จุดเสี่ยงแนวคลองประปา

    คลองประปาเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้น้ำเอ่อล้นท่วมกรุงเทพ มหานคร โดยทางการประปานครหลวง (กปน.) ได้ส่งสัญญาณเตือน 7 จุดที่อยู่ในแนวป้องกันน้ำท่วม ได้แก่

    1. จุดระบายลงคลองสาธารณะ (คลองสามเสน)

    2. จุดระบายน้ำลงคลองสาธารณะ (คลองบางเขน)

    3. สำนักงานใหญ่การประปานครหลวง และโรงงานผลิตน้ำบางเขน

    4. คลองประปากิโลเมตรที่ 15–19

    5. ท่อลอดคลองรังสิต (ไซฟอนรังสิต)

    6. ท่อลอดคลองบางหลวง

    7. สถานีสูบจ่ายน้ำดิบสำแล


    .

    -http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryId=486&contentId=171520-


    .
     
  3. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    .

    ข้าวผัดน้ำท่วมเก็บได้นานเป็นเดือน


    คณะอุตสาหกรรมเกษตร ม.อ. วิจัยการแปรรูปอาหารเก็บไว้รับประทานได้นาน หวังรับมือภัยพิบัติ ล่าสุด จัดทำเมนูข้าวผัดเก็บได้นาน 1 เดือน จำนวน 5,000 ชุด ส่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยอุทกภัยในเขตภาคกลาง

    ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เสาวคนธ์ วัฒนจันทร์ ผู้จัดการศูนย์พัฒนาอุตสาหกรรมเกษตรเพื่อการส่งออก หรือ ADCET มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) เปิดเผยว่า คณะอุตสาหกรรมอาหาร ม.อ.ได้ทำการศึกษาวิจัยการแปรรูปอาหารรองรับสถานการณ์อุทกภัยในเขตภาคใต้ โดยคิดค้นเมนูข้าวผัดที่ลดสัดส่วนขององค์ประกอบประเภทเนื้อและไข่ ที่ก่อให้เกิดปฏิกิริยาเคมีที่มีผลทำให้อาหารเน่าเสีย มาบรรจุในภาชนะปิดสนิท ผ่านการฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ บรรจุลงในถุงยังชีพพร้อมน้ำดื่มที่ผลิตโดยคณะอุตสาหกรรมการเกษตร ที่มีการปิดฉลากบอกวันหมดอายุ และข้อควรระวังในการบริโภคที่ชัดเจน ทำให้ง่ายต่อการแจกจ่าย เพื่อรองรับเหตุการณ์อุทกภัยที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

    “โครงการแปรรูปอาหารดังกล่าว มีเป้าหมายที่ต้องการเก็บอาหารไว้ให้นานที่สุด รองรับกับภาวะวิกฤติอุทกภัยในเขตพื้นที่ภาคใต้ที่มักเกิดขึ้นในช่วงเดือน พฤศจิกายน แต่จากเหตุการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคกลางในขณะนี้ ม.อ.จึงเร่งให้การช่วยเหลือด้วยการนำผลงานวิจัยข้าวผัดที่เก็บได้นานถึง 1 เดือนมาช่วยเหลือผู้ที่เดือดร้อน แม้ว่าผลงานวิจัยชิ้นนี้ยังไม่สมบูรณ์มากนัก โดยเฉพาะในเรื่องของสูตรอาหารที่มีเพียงเมนูเดียว แต่มั่นใจได้ในด้านความปลอดภัยและอายุการเก็บรักษาที่ยาวนานกว่าอาหารประเภท อื่น ๆ” ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เสาวคนธ์ กล่าว

    ทั้งนี้ ในเบื้องต้น ม.อ.ได้จัดผลิตถุงอาหารยังชีพที่มีเมนูข้าวผัดที่เก็บได้นาน 1 เดือน ร่วมกับปลาแห้งทอด จำนวน 5,000 ชุดพร้อมน้ำดื่ม นำไปแจกจ่ายช่วยเหลือผู้ที่ประสบอุทกภัยในเขตพื้นที่ภาคกลาง เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ และกำลังรับบริจาคเงินเพื่อผลิตอาหารยังชีพเพิ่มเติม โดยในอนาคต จะขอทุนสนับสนุนวิจัยเพิ่มเติม เพื่อคิดสูตรอาหารให้มีความหลากหลาย รวมถึงการพัฒนาชนิดพันธุ์ข้าวที่เหมาะสม การศึกษาวิจัยเรื่องอายุการเก็บ การเปลี่ยนแปลงคุณภาพ และบรรจุภัณฑ์ โดยมุ่งหวังให้สามารถเก็บอาหารได้นานมากขึ้น ไม่เน่าเสีย เพื่อให้ผู้บริโภคหรือผู้ประสบภัยได้รับอาหารยังชีพที่มีรสชาติและคุณภาพที่ ดีขึ้น.


    -http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryId=316&contentID=171545-

    .
     
  4. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    .

    <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr><td class="headline" align="left" valign="baseline">“ลายจุด” แถลงกลาง ศปภ.ให้ประชาชนเก็บของขึ้นที่สูง-นำผู้อพยพไปโฮมสเตย์ </td> <td align="right" valign="baseline" width="102">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td bgcolor="#CCCCCC" height="1">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0"><tbody><tr><td class="body" align="left" valign="middle">โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</td> <td class="date" align="left" valign="middle">24 ตุลาคม 2554 14:08 น.</td> <td align="left" valign="middle">


    </td></tr></tbody></table>

    “บก.ลายจุด” เอาบ้าง นั่งแถลงกลาง ศปภ.ขอให้ ปชช.เก็บของขึ้นที่สูง-ห้ามจอดรถบนทางด่วน-ตัดกระแสไฟในบ้านพื้นที่ เสี่ยง-ให้บริษัทเอกชนที่ถูกน้ำท่วมประกาศหยุดงาน เรียกร้องเจ้าของหอพัก-อพาร์ตเมนต์งดเก็บมัดจำล่วงหน้าผู้ประสบภัย ไอเดียกระฉูดเสนอรัฐนำผู้อพยพพักโฮมสเตย์หมื่นกว่าแห่งทั่วประเทศ ขอนำร่องพาไปเที่ยวเชียงรายเอง



    เมื่อเวลา 11.30 น.วันที่ 24 ต.ค. ที่ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) ท่าอากาศยานดอนเมือง นายสมบัติ บุญงามอนงค์ เจ้าของนามแฝง “บก.ลายจุด” ในฐานะประธานมูลนิธิกระจกเงา แถลงว่า มูลนิธิกระจกเงามีข้อเสนอต่อรัฐบาลและประชาชน ดังนี้ 1.ให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงเก็บของสำคัญขึ้นที่สูง และไม่ควรนำรถไปจอดจอดบนสะพาน ทางด่วน เพราะจะเป็นอุปสรรคต่อการขนส่ง และอาจเป็นอุปสรรคต่อการจราจรที่อาจจะต้องไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย รวมทั้งตัดกระแสไฟฟ้าในบ้านที่อยู่ในพื้นเสี่ยงภัย หากบ้านใดมี 2 ชั้นให้ตัดไฟชั้นล่างเพื่อความปลอดภัย นอกจากนี้ อยากให้ผู้ที่ปลอดภัยจากน้ำท่วมชักชวนญาติที่บ้านน้ำท่วมให้ไปอยู่บ้านที่ ปลอดภัยด้วย

    ข้อที่ 2 ขอเรียกร้องให้ผู้ประกอบการอพาร์ตเมนต์ หอพัก ให้งดเว้นการจัดเก็บเงินล่วงหน้า โดยคิดแต่ค่าเช่าเป็นรายเดือน เพราะประชาชนที่อพยพมาไม่ได้อาศัยอยู่ในระยะยาว และขอให้บริษัทเอกชน ประกาศวันหยุดให้พนักงานที่อยู่ในพื้นที่ประสบอุทกภัย และไม่สามารถเดินทางมาทำงานได้ตามปกติ ส่วนพนักงานที่ไม่ประสบภัยให้ปฏิบัติหน้าที่ต่อไป และ 3.ขอให้รัฐบาลสนับสนุนโดยขอความร่วมมือจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กรมการปกครอง การปกครองส่วนท้องถิ่น ให้จัดทำโครงการโฮมสเตย์ ประมาณ 1-2 สัปดาห์ หรือ 1 เดือน เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ประสบอุทกภัยอพยพไปอาศัอยู่ในโฮมสเตย์ที่มีอยู่ ทั่วประเทศประมาณหมื่นแห่ง เพื่อเป็นการลดความเครียด โดยทางมูลนิธิกระจกเงาจะเริ่มต้นที่ จ.เชียงรายเป็นที่แรกโดยจะนำผู้อพยพประมาณ 50 คนเดินทางไป และจะให้มีการเรียนรู้เรื่องป่าต้นน้ำ จะได้ทราบว่าปัญหาอุทกภัยที่เกิดขึ้นเกิดจากอะไร นอกจากนี้ยังขอให้รัฐบาลควบคุมราคาสินค้า เพื่อไม่ให้มีการฉวยโอกาส ตลอดจนเรียกร้องให้ประชาชนช่วยกันสนับสนุนกลุ่มผู้อาสาสมัครที่ลงพื้นที่ ปฏิบัติงานช่วยเหลือประชาชน

    สำหรับนายสมบัติเป็นแกนนำคนเสื้อแดงคนหนึ่งที่มีบทบาทสำคัญในการ เคลื่อนไหวของคนเสื้อแดงที่ผ่านมา เคยถูกศาลพิพากษาจำคุก 6 เดือน ฐานฝ่าฝืน พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินเมื่อปี 2553 โดยให้รอการลงอาญาเอาไว้ 2 ปี

    ทั้งนี้ มีการวิพากษ์วิจารณ์กันมากว่า ภายใน ศปภ.ที่ตั้งขึ้นมาเพื่อดำเนินการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยนั้นเต็มไปด้วยคน เสื้อแดงที่ทั้งเข้ามาเชียร์ น.ส.ยิ่งลักษณ์ และคนเสื้อแดงระดับแกนนำที่เข้ามาใช้สถานการณ์หาประโยชน์ให้กับตัวเองและกีด กันคนสีอื่น ทำให้การทำงานของ ศปภ.ไม่เป็นระบบและขาดประสิทธิภาพ

    -http://www.manager.co.th/Politics/ViewNews.aspx?NewsID=9540000135563-

    -------------------------------------------------------------

    <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr><td class="headline" align="left" valign="baseline">“ปู” โบ้ยเขื่อนกักน้ำมากเกินจนวิกฤต-ขานรับใช้ ถ.วิภาวดีผันน้ำ</td> <td align="right" valign="baseline" width="102">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td bgcolor="#CCCCCC" height="1">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0"><tbody><tr><td class="body" align="left" valign="middle">โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</td> <td class="date" align="left" valign="middle">24 ตุลาคม 2554 13:07 น.</td></tr></tbody></table>


    “ยิ่งลักษณ์” ยอมรับปิดประตูน้ำคลองหนึ่งไม่ได้ เหตุน้ำทะลักเข้ากรุง ยันไม่มีเจตนาปกปิดข้อมูล ทำจนสุดสามารถแล้วแต่น้ำเข้ามาหลายทาง ซ้ำมีปัจจัยใหม่เข้ามาเพิ่มแต่ละวัน เผยคุยกับผู้ว่าฯ กทม.แล้วจะทำงานร่วมกัน หมดเวลาโทษกันเอง อ้างเขื่อนสะสมน้ำไว้มากเกินจากพายุ 4 ลูกจนปัญหาน้ำวิกฤต ขานรับไอเดียใช้ ถ.วิภาวดีเป็นทางระบายน้ำเข้าอุโมงค์ยักษ์ กทม.



    เมื่อเวลา 10.45 น.วันที่ 24 ต.ค.ที่ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) ท่าอากาศยานดอนเมือง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่สถานการณ์น้ำท่วมที่ขยายเข้าพื้นที่กรุงเทพมหานครว่า ปัญหามาจากประตูน้ำคลองหนึ่งที่มีปัญหาทางด้านเทคนิค ระดับน้ำเชี่ยวมากจนไม่สามารถที่จะปิดประตูน้ำได้ จึงได้เร่งรัดให้กรมชลประทานหาวิธีชะลอน้ำ ขณะเดียวกัน กรมชลประทานได้ไปชะลอน้ำประตูระบายน้ำอื่นเพื่อคลี่คลายสถานการณ์

    สำหรับน้ำที่ล้นเข้ามายังอนุสรณ์สถานดอนเมืองนั้น เนื่องจากปริมาณน้ำในคลองระพีพัฒน์มีเป็นจำนวนมาก และน้ำมีหลายช่องทาง ยืนยันว่า ศปภ.ไม่มีเจตนาที่จะปกปิด เราชี้แจงข้อมูลให้ประชาชนทุกระยะ แต่เนื่องจากมีปัจจัยต่างๆ ที่เข้ามาใหม่มีมากเหลือเกิน ขณะที่เรามองว่า จุดที่เป็นจุดเสี่ยงของ กทม.คือ แนวคันพระราชดำริตั้งแต่ใต้ประตูจุฬาลงกรณ์ยาวถึงสายไหม ตรงนี้เราห่วง เพราะน้ำในประตูคลองหนึ่ง และคลองเปรมประชากรมีปริมาณมาก เราจึงทำการระบายน้ำทางด้านฝั่งตะวันออกก็ทำให้ดีขึ้น แต่น้ำก็มาหลายทิศทาง จึงได้ระดมกองทัพกว่าพันนายเข้ามาเฝ้าพนังกั้นน้ำตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งต้องขอขอบคุณกองทัพที่เข้ามาช่วยเหลืออย่างเต็มที่ รวมถึงจุดเซียร์รังสิต ก็ใช้กำลังของกองทัพเข้ามาช่วยดูแล และขอให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีนำเครื่องมือกลับเข้ามาช่วยร่วมกับ ทางทหาร

    “ขอเรียนประชาชนเราจะเร่งทำงานร่วมกับทางกรุงเทพฯ และศปภ. รัฐบาลยินดีให้ความช่วยเหลือกรุงเทพฯ ทุกทางที่ร้องขอ และขอยืนยันว่าเราแก้ไขปัญหาน้ำอย่างสุดความสามารถ แต่มีปัจจัยใหม่ที่เข้ามาเพิ่มขึ้นทุกๆ วัน ไม่มีที่จะมาปกปิดข้อมูลต่างๆ กับพี่น้องประชาชน” นายกฯ กล่าว

    ผู้สื่อข่าวถามว่า ในส่วนของประตูน้ำ กทม.ที่ระบายน้ำออกน้อย หลังจากคุยกันทราบเหตุผลหรือยัง น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า มีบางประตูที่เราเจอเปิดประตูระบายน้ำไม่เต็มที่ จึงได้ให้รองอธิบดีกรมชลประทานเข้าไปร่วมแก้ไขในพื้นที่ ซึ่งบางส่วนทราบว่า น้ำเข้าไปไม่ถึง อย่างไรก็ตาม ได้ให้หารือและทำงานกันอย่างใกล้ชิด และตนได้คุยกับผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ ต้องมาทำงานร่วมกัน และขอความกรุณาเราไม่มีเวลาที่จะมาโทษกันอีกแล้ว สิ่งที่ควรจะทำคือ รวมพลังกัน ถ้าเราโทษกันไปโทษกันมา การแก้ปัญหาก็จะไม่เป็นเอกภาพ สุดท้ายความเสียหายกลับมาสู่ประชาชนคนไทยทุกคน

    เมื่อถามว่า วันนี้ต้องใช้กฎหมายตัวเองเข้ามาเพิ่มเติมหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ในแง่ประตูคลองหนึ่งใช้กฎหมาย และเห็นว่ามาตรา 31 ในพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยถือว่า สูงสุดแล้วในการเข้าไปเคลียร์พื้นที่ พร้อมกันนี้ยังได้ระดมตำรวจเข้าไปพื้นที่กว่า 100 นาย ประชาชนก็ออกจากพื้นที่แล้ว แต่กลับไปติดตรงเทคนิคของกรมชลประทาน ประตูระบายน้ำปิดไม่ได้ เพราะน้ำสูงและเชี่ยวมากอาจทำให้ประตูพัง แต่วันนี้เราไม่ยอมแพ้ โดยให้ทางกรชลฯ หาทางเร่งรัดปิดประตูให้ได้ อย่างพื้นที่เซียร์รังสิตที่แตก เราไม่สามารถเอาเครื่องมือไปซ่อมได้ เพราะวันนี้น้ำเข้าไปท่วมเยอะ

    ปัญหาน้ำไม่ได้เป็นที่จังหวัดเดียวเราดูแลมา 3-4 เดือนแล้ว บางส่วนเข้ามาตั้งแต่เดือนกรกฎาคม และเจอพายุ 4 ลูกติดต่อกัน โดยปกติแล้วเจอพายุลูกหนึ่งก็จะถูกระบายผ่านเขื่อน และมีช่วงพักในการระบายน้ำ แต่วันนี้ไม่ใช่ เจอลูกหนึ่งก็เก็บไว้ๆ และเจออีกหลายลูกก็ยังเก็บต่ออีกกลายเป็นปริมาณที่สะสมมาถึง 4 ลูก ถือเป็นภัยพิบัติที่รอบประเทศเพื่อนบ้านเราก็เจอ ก็เลยเป็นปัญหาใหญ่จริงๆ เราไม่ได้ปกปิดประชาชน เรากราบเรียนประชาชนทุกขั้นตอนในแนวทางแก้ไขปัญหา ขอยืนยันเจ้าหน้าที่ทุกคนทำงานอย่างเต็มที่จริงๆ

    เมื่อถามว่า น้ำที่ทะลักเข้ามาในกรุงเทพฯ ถ้ามีปริมาณที่มากขึ้นมีแผนที่จะระบายออกให้รวดเร็วได้อย่างไร นายกฯ กล่าวว่า วันนี้ได้เร่งรัด กทม.ในฐานะผู้ดูแล และได้เชิญผู้ว่าฯ กทม.มาหารือร่วมกันว่า ส่วนไหนที่ ศปภ.จะเข้าไปช่วยเหลือได้เรายินดี และวันนี้กองทัพก็ยินดีให้ความช่วยเหลือสนับสนุนอย่างเต็มที่ ดังนั้นขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกท่าน และทราบว่า ทุกท่านอ่อนล้ามาก และวันนี้เราได้แบ่งกำลังออก 2 ส่วน คือ ปกป้องโซนเศรษฐกิจ และอีกส่วนหนึ่งไปช่วยเหลือประชาชนที่ติดอยู่ในน้ำ กำลังต่างๆ ถูกกระจายหลายวัน เจ้าหน้าที่บางท่านไม่ได้นอนเลย ทั้ง 26 จังหวัดที่มีปัญหาเรื่องน้ำ เจ้าหน้าที่ก็อ่อนล้าถือเป็นภาวะที่หนัก เจอปัญหาประดังมากพร้อมๆ กันในคราวเดียว

    ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้ายังแก้ปัญหาในจุดที่เป็นปัญหาไม่ได้ กรุงเทพฯ จะจมน้ำนานขนาดไหน นายกฯ กล่าวว่า ยังมีพื้นที่บางส่วนที่ไม่ถูกท่วม แต่ภายใต้กรุงเทพฯ ส่วนล่างต่ำอาจจะเจอเยอะหน่อย แต่วันนี้เราขุดคลองทั้งหมด ตะวันออกและตะวันตก เสร็จแล้วแต่น้ำไม่มา เพราะลักษณะพื้นที่แบนไล่น้ำไม่ไป แต่ถ้าน้ำกระจายออกก็จะทำให้น้ำไหลลงคลองเร็วขึ้น จะทำให้การระบายน้ำได้ดีขึ้น นอกเหนือจากระบบระบายน้ำของ กทม. และหวังว่าน้ำที่เข้ามาจะระบายออกเร็ว ขอเรียนว่าในส่วนของพื้นที่ กทม.อาจจะมีบางพื้นที่รวมถึงฝั่งธนฯ ก็น่าเป็นห่วง จะมีน้ำอีกฟากหนึ่งที่จะย้อนนตลบเข้ามา และในแนวคันพระราชดำริเราก็พยายามปกป้อง แต่ถ้าวันนี้เราคุยกันเพื่อให้พี่น้องประชาชนกรุงเทพฯ และทุกท่านมีการเตรียมตัวก็อยากให้เตรียมตัวในการที่จะปรับการขนย้าย

    “ดังนั้น ขอความกรุณาถ้าจะมีการขนย้ายในส่วนของต่างจังหวัดอยากขอความร่วมมือ ทั้งภาคราชการ และเอกชนที่จะให้พนักงานผู้ประสบภัยหยุดกลับไปบ้าน เพื่อเป็นการลดปัญหาการจราจรในกรุงเทพฯได้ และกลับไปดูแลน้ำท่วม สาเหตุที่เราไม่ประกาศเป็นวันหยุดเป็นเพราะเราเกรงว่า จะไม่มีเจ้าหน้าที่ดูแลประชาชน ฉะนั้นขอความกรุณาขอความร่วมมือดีกว่า เพื่อให้ประชาชนที่มีปัญหาอุทกภัยได้หยุดงานไปพักที่บ้าน เพื่อเตรียมเคลื่อนย้ายข้าวของโดยเฉพาะรถยนต์อย่าปล่อยให้ไหลตามน้ำ ตรงนี้ค่อนข้างอันตราย”

    ผู้สื่อข่าวถามว่า มีแผนรองรับสำหรับประชาชนในส่วนของ 6 เขต กทม.ที่เป็นพื้นที่เสี่ยงต่อปัญหาน้ำท่วมอย่างไร น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า วันนี้ได้เชิญ กทม.มาหารือเพื่อทำงานร่วมกัน และเข้าใจว่า กทม.คงจะมีแผนอพยพ ซึ่งโดยหลักเป็นเรื่องของ กทม. ทั้งนี้ ศปภ.ได้เชิญผู้ว่าฯ กทม.มาเพื่อหารือว่า มีส่วนไหนบ้างที่กลไกภาครัฐจะเข้าไปช่วยได้ พร้อมกันนี้ทาง ศปภ.ได้หารือกันถึงเรื่องของประปา ไฟฟ้า ที่จะต้องแก้ไขสถานการณ์

    เมื่อถามว่า นักวิชาการเสนอให้ใช้ถนนวิภาวดีระบายน้ำลงอุโมงค์ดินแดง นายกฯ กล่าวว่า คงต้องคุยกับสำนักระบายน้ำของ กทม.ขอรับไว้เป็นแนวหนึ่งที่จะไปหารือร่วมกับ กทม.

    เมื่อถามว่า น้ำประปาเริ่มมีกลิ่น และมีสีเหลืองแล้ว ต้องให้การประปาออกมาชี้แจงเพื่อให้ประชาชนเกิดความเชื่อมั่นหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า เราได้ย้ำกับทางประปา ต้องให้แน่ใจว่า ถ้าเกิดกรณีน้ำท่วมประปาต้องใช้ได้ ประชาชนต้องมีน้ำ เพราะวันนี้ปัญหาน้ำดื่มก็ขาดแคลน เพราะทุกคนกักตุนน้ำไว้เยอะ ดังนั้นเราพยายามเร่งหาเครื่องกรองรองน้ำให้ พร้อมกันนี้จะนำของที่ขาดแคลนทั้งหมดเป็นสินค้าควบคุม ภายใต้การดูแลของกระทรวงพาณิชย์ เพื่อไม่ให้เกิดการเอาเปรียบซ้ำเติมประชาชน

    ผู้สื่อข่าวถามว่า เวลานี้เป็นปัญหามากเรื่องสินค้าราคาแพง ควรจะเอาจริงได้หรือยัง เพราะนายกฯ ได้สั่งให้กระทรวงพาณิชย์ไปดูหลายทีแล้ว แต่ไม่เป็นผล นายกฯ กล่าวว่า วันอังคารนี้จะนำเข้าหารือในที่ประชุม ครม. และจะเร่งดูการเพิ่มปริมาณการผลิตจากแหล่งอื่นๆ ด้วยเพิ่มเติม


    -http://www.manager.co.th/Politics/ViewNews.aspx?NewsID=9540000135518-

    .
     
  5. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    .

    “บิ๊กตู่” วอนชาวกรุงอย่าตื่นอพยพ ชี้เสี่ยงสูง 13 เขต-สั่งทหารดูแลศูนย์พักพิง <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td bgcolor="#CCCCCC" height="1">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0"><tbody><tr><td class="body" align="left" valign="middle">โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</td> <td class="date" align="left" valign="middle">24 ตุลาคม 2554 14:41 น.</td> <td align="left" valign="middle">


    </td></tr></tbody></table>

    [​IMG]
    พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก


    ผู้บัญชาการทหารบกเตือนสติชาวกรุงอย่าตื่นตกใจ เพราะไม่ต้องอพยพออกหมด ชี้ 50 เขต กทม.เสี่ยงสูงแค่ 13 เขต สั่งทหารจัดกำลังดูแลศูนย์พักพิงต่างๆ แล้ว ด้านแม่ทัพภาค 1 เผยทำแผนไว้แล้ว เตรียมประกาศขั้นตอนอพยพเขตบางเขน ดอนเมือง หลักสี่ บางซื่อ ดุสิต วันนี้

    วันที่ 24 ต.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมในเขตรอบนอกของกรุงเทพมหานครว่า ขออย่าให้ประชาชนตื่นตกใจและอย่ากังวลว่าจะต้องอพยพประชาชนทั้งหมด ของกรุงเทพมหานคร เนื่องจากกรุงเทพมหานครมี 50 เขต มีพื้นที่เสี่ยงถึง 27 เขต และเสี่ยงสูงอีก 13 เขต พร้อมสั่งให้กองทัพภาคที่ 1 รับผิดชอบจัดกำลังดูแลศูนย์พักพิงในเขตต่างๆ

    ทางด้าน พล.ท.อุดมเดช สีตบุตร แม่ทัพภาคที่ 1 กล่าวว่า ได้ทำแผนอพยพประชาชนไว้ทุกเขตของกรุงเทพมหานครแล้ว หากสถานการณ์น้ำท่วมยังไม่คลี่คลาย โดยจะมีพื้นที่ของโรงเรียนและวัดที่เป็นพื้นที่สูงและปลอดภัย และจะประชาสัมพันธ์ถึงขั้นตอนการอพยพประชาชนในเขตดอนเมืองหลักสี่ บางซื่อ ดุสิต ให้ทราบภายในวันนี้ ซึ่งกองทัพจะทำให้ดีที่สุด เพื่อให้ศูนย์พักพิงเพียงพอต่อจำนวนผู้อพยพดังกล่าว



    -http://www.manager.co.th/Politics/ViewNews.aspx?NewsID=9540000135589-
    .
     
  6. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    .

    เผยภาพแผนที่ น้ำล้อมกรุง จ่อถล่มเร็ว ๆ นี้



    [​IMG]

    แผนที่แสดงให้เห็นน้ำ (สีฟ้า) ล้อมรอบกรุงเทพมหานคร


    [​IMG]

    [​IMG]


    ภาพแสดงระดับความสูงต่ำของพื้นที่ กทม. เพื่อการวิเคราะห์การเคลื่อนตัวของมวลน้ำ GISTDA


    [​IMG]

    ภาพถ่ายดาวเทียมแสดงอุทกภัยประเทศไทย 23 ตุลาคม 2554




    เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

    ขอขอบคุณภาพประกอบจาก GISTDA , Team Group

    ภาพ แผนที่กรุงเทพ ที่ถ่ายจากดาวเทียม เผยให้เห็นมวลน้ำก้อนใหญ่ กำลังล้อมกรุงเทพชั้นใน ซึ่งจ่อถล่มภายใน 2-3 วันนี้ เตือนสร้างคันกั้นน้ำให้แข็งแรงคงทน และสูงกว่าระดับน้ำในพื้นที่ดังกล่าว ชี้ 15 พ.ย. สถานการณ์ดีขึ้นแน่นอน

    โดย ดร.อานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ผอ.ศูนย์เครือข่ายงานวิเคราะห์วิจัยและฝึกอบรมการเปลี่ยนแปลงของโลกแห่ง ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมภาพรวมในประเทศ น้ำในภาคเหนือ และภาคกลางตอนบน กำลังลดลงอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นจังหวัดนครสวรรค์ และจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ส่วนทางด้านคลองระพีพัฒน์นั้น สถานการณ์เริ่มดีขึ้น เพราะสามารถผันน้ำไปยังทางตะวันออกของกรุงเทพฯ ได้เร็ว จึงช่วยลดปริมาณน้ำที่ไหลเข้าท่วมตอนบนของกรุงเทพฯ เช่น ดอนเมือง หลักสี่ แต่ทั้งนี้ในพื้นที่ดังกล่าวจะต้องเร่งเสริมแนวกั้น พร้อมซ่อมแซมรอยรั่วที่คลอง 1 และเมืองเอกให้เร็วที่สุด

    ดร.อานนท์ ยังกล่าวอีกว่า ต่อ จากนี้พื้นที่ในซีกตะวันตกของ กรุงเทพฯ ตั้งแต่ นนทบุรี ไปยังนครปฐม จะต้องจับตามองเป็นพิเศษ เพราะมวลน้ำที่แผ่ลงมายังคลองมหาสวัสดิ์นั้น คาดว่าแนวรับที่คลองดังกล่าว จะไม่สามารถกั้นน้ำได้ทั้งหมด ซึ่งน้ำจะดันเข้ามา และข้ามคันกั้นมายังทางรถไฟ และเมื่อท่วมรางรถไฟ ก็จำเป็นต้องปิดการเดินทางในเส้นทางดังกล่าว

    อย่างไรก็ตาม ในช่วง 2 - 3 วันที่จะถึงนี้ พื้นที่พุทธมณฑล และมหิดลศาลายา มีน้ำสูงตั้งแต่ 50-80 ซม. ซึ่งถ้าน้ำลงถึงสมุทรสาครได้ สถานการณ์ก็จะดีขึ้น น้ำจะไม่ท่วมมากนัก ทั้งนี้เป็นเพราะการแก้ปัญหาโดยใช้ระบบแก้มลิง ผลักดันน้ำเข้าไปในคลองจำนวนมาก และเร่งระบายออกในช่วงน้ำลง เมื่อน้ำขึ้นจะปิดประตูทันที เพื่อรับน้ำจากทางเหนือให้ลงสู่คลอง เพราะฉะนั้นประชาชนจะไม่ถูกน้ำท่วมขัง

    และ ถ้าหากดูจากแบบจำลองของ TEAM GROUP (เตือนภัยน้ำท่วม ฉบับที่ 3) จะเห็นได้ว่า ปริมาณน้ำในทุ่งเจ้าพระยาที่ยังมีมากกว่า 12,000 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งมีปริมาณเท่ากับอ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพลอีก 1 อ่าง และ ตอนนี้มวลน้ำดังกล่าวอยู่ที่บางไทร และปริมาณน้ำที่ไหลเข้าสู่ทุ่งเจ้าพระยา แม้จะมีปริมาณลดลง แต่ก็มากกว่าที่จะระบายลงสู่ทะเลได้

    อย่างเช่น เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม ที่ผ่านมา มีน้ำไหลเข้าสู่งทุ่งเจ้าพระยาวันละ 419 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่สามารถระบายลงทะเลได้ 403 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้มีน้ำเหลือสะสมเพิ่มเติมในทุ่งเจ้าพระยาอีกวันละ 16 ล้านลูกบาศก์เมตร จึงทำให้ระดับน้ำทะเลเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่นครชัยศรี บางเลน บางใหญ่ เมืองนนทบุรี ปากเกร็ด ลาดหลุมแก้ว เมืองปทุมธานี คลองหลวง ธัญบุรี สายไหม ลำลูกกา หนองจอก คลองสามวา ลาดกระบัง บางเสาธง และบางบ่อ

    ทั้งนี้ถ้าหากไม่สามารถระบายน้ำลงสู่ทะเลได้มากกว่านี้ พนังกั้นน้ำก็ไม่สามารถต้านทานได้ น้ำจะไหลพุ่งเข้าท่วมพื้นที่ต่าง ๆ มากขึ้น นอกจากนี้ตั้งแต่วันที่ 26 ตุลาคมนี้เป็นต้นไป น้ำทะเลจะขึ้นสูงเรื่อย ๆ จนหนุนสูงสุดในวันที่ 31 ตุลาคม ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่สะพานพุทธสูงขึ้นอยู่ที่ 2.45 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง และจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ที่อยู่ใกล้แม่น้ำ ลำคลอง

    อย่าง ไรก็ดี จากนั้นระดับน้ำจะทรงตัว และค่อย ๆ ลดลงอย่างช้า ๆ และหลังจากวันที่ 15 พฤศจิกายนไปแล้ว ระดับน้ำในพื้นที่อ่างทอง อยุธยา สุพรรณบุรี จะเริ่มลดลงอย่างรวดเร็ว ตามด้วยพื้นที่ บางไทร ปทุมธานี นนทบุรี นครชัยศรี สมุทรปราการ และกรุงเทพฯ ตามลำดับ

    ดังนั้น ผู้ที่อยู่ในพื้นที่สุ่มเสี่ยง (เตือนภัยน้ำท่วม ฉบับที่ 1) จะต้องเสริมความแข็งแรงให้กับพนังกั้นน้ำต่าง ๆ และเพิ่มความสูงให้เพียงพอ และคงทนอยู่ได้ถึงวันที่ 15 พฤศจิกายน โดยเฉพาะอย่างยิ่งทางฝั่งตะวันออกของถนนหทัยราษฎร์ ถนนร่มเกล้า ถนนกิ่งแก้ว และฝั่งตะวันออกของถนนบางพลี-บางตารุ ควรเสริมความแข็งแรงของพนังกั้นน้ำให้มั่นคง และให้มีระดับความสูงไม่น้อยกว่า +3.50 เมตรจากระดับน้ำทะเลกลาง


    อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
    [​IMG]

    -http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/politics/life/20111024/415435/%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B8%B4%E0%B8%94%E0%B9%81%E0%B8%9C%E0%B8%99%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88!%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B3%E0%B8%A5%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%A1%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%B8%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%9E%E0%B8%8A%E0%B8%B1%E0%B9%89%E0%B8%99%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B9%84%E0%B8%A7%E0%B9%89%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%9A%E0%B8%A3%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B9%89%E0%B8%A7%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%96%E0%B8%A5%E0%B9%88%E0%B8%A1!.html-

    -http://hilight.kapook.com/view/64012-

    .
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • bkk flood.jpg
      bkk flood.jpg
      ขนาดไฟล์:
      56.8 KB
      เปิดดู:
      673
    • map height.jpg
      map height.jpg
      ขนาดไฟล์:
      53.4 KB
      เปิดดู:
      632
    • map 23-10.jpg
      map 23-10.jpg
      ขนาดไฟล์:
      150.1 KB
      เปิดดู:
      662
  7. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    อ้างอิง:
    <table border="0" cellpadding="6" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td class="alt2" style="border:1px inset"> ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ sithiphong [​IMG]
    ท่านที่ประสบอุทกภัยทั้งหลาย

    หากท่านได้อ่านกระทู้พระวังหน้าฯนี้ ผมจะบอกว่า ส.ส.ที่ท่านเลือกไว้ พรรคไหนที่ท่านได้เลือกไว้ ได้กลับมช่วยเหลือท่านหรือไม่


    ในครั้งหน้า หากท่านเลือก ส.ส.คนเดิม หรือ พรรคเดิม หากเกิดเหตุภัยต่างๆ ก็ไม่ต้องร้องขอความช่วยเหลือ เพราะท่านได้เลือกเอง เลือกด้วยสมองของท่านเอง ท่านกากากบาทลงในบัตรเลือกตั้งเองด้วยมือของท่านเอง

    ไม่ว่าสีไหนๆ ลองดูครับว่า พฤติกรรมในแต่ละสี แต่ละกลุ่ม ทำอะไรกันบ้างในช่วงนี้

    จะโง่ซ้ำซากกันก็เชิญ

    ผมไม่โง่ซ้ำซากมานานแล้ว


    .
    </td> </tr> </tbody></table>

    ในครั้งหน้า หากท่านเลือก ส.ส.คนเดิม หรือ พรรคเดิม หากเกิดเหตุภัยต่างๆ ก็ไม่ต้องร้องขอความช่วยเหลือ เพราะท่านได้เลือกเอง เลือกด้วยสมองของท่านเอง ท่านกากากบาทลงในบัตรเลือกตั้งเองด้วยมือของท่านเอง

    ไม่ว่าสีไหนๆ ลองดูครับว่า พฤติกรรมในแต่ละสี แต่ละกลุ่ม ทำอะไรกันบ้างในช่วงนี้

    จะโง่ซ้ำซากกันก็เชิญ

    ผมไม่โง่ซ้ำซากมานานแล้ว

    และนำพระราชดำรัสในหลวงมาใช้กันตนเองนานแล้วเช่นกัน


    .
     
  8. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    .

    อ.ศศิน แนะรัฐตั้ง รศ.ดร.เสรี บัญชาการแก้น้ำท่วม

    [​IMG]


    เกริ่นนำโดยกระปุกดอทคอม
    ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก ศศิน เฉลิมลาภ

    ศศิน เฉลิมลาภ เสนอแนะรัฐบาล 4 ข้อ แก้ปัญหาน้ำท่วม ชงตั้ง รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ เข้าไปบัญชาการแก้ไขเหตุการณ์เฉพาะหน้า

    เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมาของวันที่ 24 ตุลาคม อาจารย์ศศิน เฉลิมลาภ นักวิชาการด้านธรณีวิทยา ได้โพสต์ข้อความผ่าน เฟซบุ๊ก ศศิน เฉลิมลาภ ว่า...

    "รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการหลักสูตรวิศวกรรมศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต มหาวิทยาลัยรังสิต ได้เสนอการปรับถนนให้เป็นคลอง เนื่องจากขณะนี้ถนนวิภาวดี-รังสิตก็ถูกน้ำท่วมอยู่แล้ว หากทำให้เป็นคลองเพื่อระบายน้ำให้ไปถึงบริเวณดินแดง และลงสู่อุโมงค์ยักษ์เพื่อผันน้ำลงทะเลโดยเร็ว ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาไม่นานและน้ำไม่ท่วมพื้นที่ส่วนใหญ่ของกทม.ด้วย ผมอยากให้รัฐบาลและกทม. ให้ อ.เสรี เข้าไปบัญชาการแก้ไขเถอะครับ อาจจะรอด"

    [​IMG]

    อาจารย์ศศินแนะนำให้ชมภาพแผนที่จากดาวเทียมพร้อมอธิบายว่า "น้ำ ท่วมจริงๆ คือสีดำ จะเห็นว่าวันนี้ล่าสุด ช้าไปหลายชั่วโมง น้ำกำลังข้ามคลองมหาสวัสดิ์ มาสู่ทวีวัฒนา และตลิ่งชัน บางกอกน้อย น้ำใหญ่จริง ๆ ยังมาไม่ถึงคันหน้าฟิวเจอร์ปาร์ค ถ้าข้ามมาก็หนักกว่านี้ วันนี้ทัพหน้าเขาเจาะที่พหลโยธิน และวิภาวดี ด้านตะวันออกน้ำท่วมขังอยู่องค์รักษ์ บางน้ำเปรียวที่นครนายก-ฉะเชิงเทรา ระบายไปอีกไม่ได้เท่าไหร่ คลองสามวา หนองจอก ก็ซึมอยู่เต็มแล้ว รอแต่ทัพใหญ่มาปะทะคันฟิวเจอร์ ผมว่าจะแตกแบบนวนครได้ไม่ยาก นับจากนี้ไป"

    อาจารย์ศศินยังกล่าวต่อว่า "มีคนแจ้ง มาว่าน้ำยังไม่ข้ามมหาสวัสดิ์นะครับ ตอนนี้เช็คสองจุดหลักมหาสวัสดิ์ คือ ทางรถไฟศาลายากับแจ้งวัฒนะครับ จะท่วมไม่ท่วมก็เฝ้าสองจุดนี้ครับ แจ้งวัฒนะกับรามอินทรา ถนนเดียวกันครับ ผมลองขยายรูปเท่าที่พอได้ จะเห็นว่าวันนี้น้ำใหญ่สีดำ จ่อขนานคลองมหาสวัสดิ์ เมื่อเช้าเช็คข่าวว่ามีบางแห่งไปแล้ว แต่ถึงตอนนี้ยังพอได้อยู่ ทวีวัฒนาคงยังแห้ง ตลิ่งชันมีน้ำเข้ามาตามคลองตามท่อแล้วใช่ไหม ตอนนี้อาจารย์เสรีเสนอให้ใช้วิภาวดีฯ กับพหลโยธิน ระบายน้ำลงอุโมงค์ ถ้าทำได้ผมเห็นด้วยเลยจะชะลอน้ำท่วมไปได้อีกพักใหญ่ รีบให้อ.เสรี ไปบัญชาการช่วยน้ำท่วมเถอะครับ จะมีทางรอด"

    [​IMG]

    พร้อมกันนี้ อาจารย์ศศิน จึงได้เสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหาอุทกภัยต่อรัฐบาล ทั้งหมด 4 ข้อ คือ

    1. แต่งตั้ง ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการหลักสูตรวิศวกรรมศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต มหาวิทยาลัยรังสิต เข้าไปบัญชาการแก้ไขเหตุการณ์เฉพาะหน้าเดี๋ยวนี้

    2. ตั้งแนวต้านน้ำที่แจ้งวัฒนะ-รามอินทรา หรือ ศรีสมาน สายไหมลำลูกกา แล้วปล่อยน้ำเข้ามาบางส่วนและเตรียมระบบสูบออก อย่าเพิ่งให้ท่วมคน ต้องเจรจาและชดเชยไปพร้อม ๆ กัน

    3. ใช้ถนนวิภาวดีและถนนพหลโยธิน เป็นเส้นทางนำน้ำเข้ามา แล้วผันลงอุโมงค์ให้เร็วที่สุด

    4. เตือนภัยคนที่อาศัยอยู่ระหว่างคลองมหาสวัสดิ์ และคลองภาษีเจริญ


    -http://hilight.kapook.com/view/64021-

    .
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  9. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
  10. nongnooo

    nongnooo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 พฤศจิกายน 2006
    โพสต์:
    4,139
    ค่าพลัง:
    +9,446
    น้ำมามากจริงๆครับ ทำใจให้เป็นกลาง ต้องบอกว่าใครไม่เจอภัยกับตัวเองก็ไม่เดือดร้อน เห็นเกิดภัยกับที่อื่นได้แค่เห็นใจ พอภัยเริ่มมาถึงตัวเองก็เกิดการตื่นตระหนก ตกใจโทษกันไปมาครับ ค่อยๆคิดเตรียมตัวให้ดีๆเตรียมพร้อมอย่าตื่นตระหนกตกใจเพราะจะทำอะไรไม่ถูกกัน ถ้าจำได้กัน ผมเตือนบอกกันในกระทู้นี้ตั้งแต่ ประมาณต้นเดือน น้ำเริ่มเข้าจากเข้านครสวรรค์ สู่อยุธยา ผมก้บอกเตือนกันแล้ว ดังนั้นอย่าไปโทษใดๆกันเลยครับ ในสังคมปัจจุบันทุกคนเห็นแก่ตัวมากๆกันหมด ตัวเองไม่เดือดร้อนก้ไม่เคยสนใจ รัฐบาลก่อนหน้านี้มีภัยพิบัติที่ภาคใต้ด้วยซ้ำก็ ไม่ได้ทำอะไรเหมือนกันครับ ผมไม่ได้พูดถึงหรือให้น้ำหนักกับฝ่ายใด แต่ทำใจให้เป็นกลาง ต้องปลูกฝังจริยธรรมให้กับเยาวชน สิครับเป็นสิ่งสำคัญ เช่นแค่อดทนเข้าคิวกันเด็กสมัยนี้ยังไม่รอกันเลย ใครไม่เคยโดนเด็ก มัธยมแซงคิวไม่รู้สึกหรอกครับ ขนาดแค่เรื่องวินัยเล็กๆ ยังปลูกฝังไม่ได้เลย ผมว่าอนาคตชาติเราน่าหนักใจมากๆในอีก 10-20ปีนี่ผมมองไม่ออกจริงๆครับ
     
  11. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    .
    Thaiflood โวย “แก๊งแดง” ป้ายสีเรี่ยไรเงินบริจาค - “ณัฐวุฒิ” ด่าชาวเน็ตดีแต่เอาเท้าราน้ำ


    <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr><td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> <tr> <td align="center" valign="baseline">ข้อความในทวิตเตอร์ @iwhale ของนายปรเมศวร์ มินศิริ ผู้ก่อตั้งกลุ่มไทยฟลัด</td> </tr> </tbody></table>
    <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table>
    <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> <tr> <td align="center" valign="baseline">ภาพที่นายปรเมศวร์ระบุว่า หน่วยงานที่ตั้งโต๊ะขอรับบริจาคคือ ศปภ.</td> </tr> </tbody></table>


    ASTVผู้จัดการ - ผู้ก่อตั้งกลุ่มไทยฟลัดโวยสื่อเสื้อแดงป้ายสีตั้งกล่องบริจาคที่ดอนเมือง โชว์รูปยืนยัน ศปภ.ตั้งโต๊ะหน้ากลุ่มไทยฟลัด ไม่เคยได้เงินตรงนั้น ด้าน “ณัฐวุฒิ” ทำตัวเป็นองครักษ์ ศปภ. อ้างอาสาสมัครไม่มีใครบังคับ อยากมาก็มา ด่าชาวเน็ตมือไม่พายเอาเท้าราน้ำ

    วันนี้ (24 ต.ค.) นายปรเมศวร์ มินศิริ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ไทยฟลัดด็อทคอม (Thaiflood.com) ที่ก่อนหน้านี้ประกาศถอนตัวจากการร่วมงานกับศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ ประสบภัยน้ำท่วม (ศปภ.) ได้โพสต์ข้อความในเว็บไซต์ทวิตเตอร์ @iwhale ระบุว่า “เว็บเสื้อแดงลงข่าวโกหก ป้ายสีว่าไทยฟลัดตั้งกล่องรับบริจาคที่ดอนเมือง”

    ทั้งนี้ ได้โพสต์ภาพที่ที่จับข้อความจากเว็บไซต์ไทยอีนิวส์ ซึ่งเป็นเว็บไซต์เครือข่ายคนเสื้อแดง สัมภาษณ์ผู้ใช้นามแฝง เจ.เจ.สาทร เจ้าของเว็บไซต์เครือข่ายคนเสื้อแดง ระบุว่า “ส่วนเรื่องที่คุณปรเมศร์ เวบไซต์ไทยฟลัดถอนตัวจากศปภ.ไปแล้วก็โจมตีว่าศปภ.เน้นเล่นพวกเสื้อแดงนั้น คุณเจเจสาทรบอกว่า ไทยฟลัด นอกจากทำเว็บ ก็มีแต่ ‘ตั้งกล่องบริจาค’ โดยเอาเงินเข้าเว็บไซต์อย่างเดียว ทำอย่างนี้ไม่สวย เสื้อแดงเขาอาสาเอารถมาขนของไปช่วยกระจายถุงยังชีพ เพราะรถทหาร ตำรวจ รถคุก รถไปรษณีย์ รถดับเบิ้ลเอ รถอาสาสารพัดก็ยังไม่ทัน”

    นายปรเมศวร์โพสต์ข้อความชี้แจงว่า “หน่วยงานที่ตั้งโต๊ะหน้า Thaiflood ขอรับบริจาคเพื่อสนับสนุนอาสาสมัครคือ ศปภ. เราไม่เคยได้เงินตรงนี้เลย” พร้อมกับภาพที่พบว่ามีกล่องรับบริจาคระบุ กองทุนช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย สำนักนายกรัฐมนตรี และตราสำนักนายกรัฐมนตรี ด้านล่างมีป้ายที่ทำจากฟิวเจอร์บอร์ด ระบุข้อความ “ขอเชิญชวน ... บริจาคเงิน/สิ่งของ ลงทะเบียนผู้มีจิตอาสา” ซึ่งพบว่าเป็นป้ายของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

    อีกด้านหนึ่ง ผู้สื่อข่าวได้เข้าไปตรวจสอบไปที่หัวข้อข่าวในเว็บไซต์ไทยอีนิวส์ พบว่าอยู่ในหัวข้อ “ตู่+เต้นจัดเต็มโต้สลิ่ม:น้ำใจไม่แพ้ภัยน้ำลายท่วม” ซึ่งเป็นการกล่าวโจมตีฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล ที่ระบุว่ารัฐบาลกับ ศปภ. นำสิ่งของที่ประชาชนบริจาคมาแปะชื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และผู้ต้องหาคดีอาญาแผ่นดิน หรือนักการเมืองพรรคเพื่อไทย แล้วขนขึ้นรถคนเสื้อแดงไปแจกเฉพาะหมู่บ้านเสื้อแดงที่ถูกน้ำท่วม

    โดยเว็บไซต์ไทยอีนิวส์ได้โพสต์คลิปวีดีโอของนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ที่กล่าวโจมตีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ที่มาจากอินเตอร์เน็ตว่า อาสาสมัครที่ไปช่วยน้ำท่วมใส่เสื้อทุกสี แต่มีแนวคิดสนับสนุนคนเสื้อแดง ใครจะมาก็ได้ไม่มีใครบังคับ ส่วนกรณีรถบรรทุกติดธงสัญลักษณ์สีแดงเพราะแสดงสัญลักษณ์ ไม่ได้เลือกว่าจะให้สิ่งของเฉพาะคนเสื้อแดงเท่านั้น ส่วนนายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย เขียนข้อความห้ามเคลื่อนย้ายของบริจาค เพราะกำลังรอขนขึ้นรถ ส่วนรถบรรทุกติดรูป ส.ส.เข้ามาขนของ เป็นรถของ ส.ส.เองที่ต้องการนำสิ่งของไปบริจาคซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลก

    “แต่ไม่น่าเชื่อคนเราครับ เป็นมนุษย์ที่มีลมหายใจอยู่ในโลกไซเบอร์ ไปเที่ยวโพสต์ตามเว็บตามเน็ตต่างๆ วิพากษ์วิจารณ์กันไป พวกนี้ถ้านั่งเรือเนี่ยไม่เหนื่อยครับเพราะว่ามือไม่พาย แต่ว่าเท้าเนี่ย ไม่เคยไว้บนเรือครับ เอาไปราอยู่ในน้ำโน่น” นายณัฐวุฒิกล่าว


    -http://www.manager.co.th/Politics/ViewNews.aspx?NewsID=9540000135689-

    .
     
  12. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    .

    คำขอบคุณและแรงใจ มอบให้ทหารช่วยน้ำท่วม


    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

    ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก DanNeramit, เฟซบุ๊ก มั่นใจคนไทยเกินล้าน ขอบคุณทหารที่ช่วยเหลื<wbr>อประชาชนจากอุทกภัย ปี 54's, เฟซบุ๊กCityneversleeps Bkk

    ในนาทีนี้คงปฏิเสธไม่ได้ว่า สถานการณ์น้ำท่วมได้ทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ และไม่มีทีท่าว่าจะจบลงในเร็ววันนี้ จากฝนที่ตกหนักอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี พายุที่โหมกระหน่ำเข้ามาติดต่อกันหลายต่อหลายลูก ทำให้หลายจังหวัดต้องประสบปัญหาอุทกภัยฉับพลัน ส่งผลให้ปริมาณน้ำในเขื่อนเพิ่มขึ้นเกินกว่าจะกักเก็บได้ จึงจำเป็นที่จะต้องปล่อยมวลน้ำก้อนใหญ่มหาศาล ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ในหลายพื้นที่ หลายจังหวัด....

    จากเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ประชาชนต่างต้องเดือดร้อนกันถ้วนหน้า ทั้งขาดที่พักอาศัย ขาดอาหาร หรือแม้กระทั่งเครื่องนุ่งห่ม ส่วนบางคนถึงกับต้องสิ้นเนื้อประดาตัว เพราะพื้นที่ไร่นา และที่อยู่อาศัยต้องจมอยู่ใต้บาดาล... แต่ทั้งนี้ในความเดือดร้อนดังกล่าว ก็ยังมีสิ่งดี ๆ ซ่อนอยู่นั่นก็คือ ความห่วงใย และมีน้ำใจแก่เพื่อนพี่น้องชาวไทยทั้งหลาย ทั้งแรงใจ แรงกาย ที่หลั่งไหลเข้ามาอย่างไม่ขาดสาย

    โดยเฉพาะกลุ่มคนกลุ่มหนึ่ง ที่ตั้งแต่เกิดวิกฤติการณ์น้ำท่วม พวกเขาไม่เคยทิ้งเรา คอยอยู่ข้างเรามาตลอด และยื่นมือช่วยเหลือโดยที่ไม่ปริปากบ่นเลยสักครั้ง... พวกเขาเหล่านั้นก็คือ "ทหาร" .... สิ่งที่เขาทำมันไม่ใช่เพียงหน้าที่ แต่มันเป็นสิ่งที่เขาทำด้วยใจ เพราะทุกลมหายใจเข้าออกของพวกเขา นั้นก็คือ "การดูแลประชาชน" และไม่ว่ามันจะต้องแลกมาด้วยหงาดเหงื่อแรงกายสักเท่าไร แต่เพื่อให้ประชาชนได้คลายกังวล นอนหลับสบาย และถึงจุดหมายปลายทางอย่างปลอดภัย เขาก็พร้อมและเต็มใจที่จะทำ ...

    จาก วันนั้นจนถึงวันนี้ ทหารทุกคนต่างทำงานโดยไม่มีวันหยุด บางคนต้องอดหลับอดนอน เป็นทั้งเวรยาม เป็นทั้งคนเฝ้าระวัง กับสถานการณ์ต่าง ๆ ที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้ อีกทั้งยังคอยช่วยเหลือประชาชน ต่อทุกความเดือดร้อน โดยไม่มีข้อยกเว้น แม้จะเหนื่อยยากลำบากสักเท่าไรก็ตาม ...

    ทั้งนี้ กระปุกดอทคอม ก็ขอบคุณพี่ ๆ "ทหารทุกคน" จาก "ใจ" สำหรับทุกสิ่งทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นหงาดเหงื่อแรงกาย การเสียสละ และความอดทน ที่มีให้เรามาโดยตลอด ... ขอให้สิ่งที่พวกพี่ ๆ ทหารทำ ส่งผลให้พบเจอแต่สิ่งดี ๆ มีแต่ความเจริญก้าวหน้าเข้ามาในชีวิต และเหตุการณ์ในอนาคตไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม ขอให้พวกพี่ ๆ ทหารไม่ย่อท้อ และคอยยืนอยู่เคียงข้างประชาชนตลอดไปนะคะ... ขอเป็นกำลังใจให้ทหารทุกคน สู้ ๆ !!

    [​IMG]

    [​IMG]



    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]














    -http://hilight.kapook.com/view/63988-

    .

     
  13. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
  14. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    .

    เครื่องกรองน้ำท่วม


    [​IMG]



    ภาวะน้ำท่วมแบบนี้ มองไปทางไหนก็เห็นแต่น้ำล้อมรอบ ทว่าสิ่งที่ผู้ประสบภัยน้ำท่วมขาดแคลนมากที่สุด ก็คือ “น้ำ” นั่นเอง โดยคนเราต้องการน้ำทั้งใช้ดื่มกินและชำระล้าง ไม่ใช่แค่ 8 แก้วต่อวัน...ถ้าอย่างนั้น คงดีไม่น้อยหากสามารถเปลี่ยนสภาพน้ำที่ท่วมอยู่รอบๆ บ้าน ให้นำมาใช้เป็นน้ำอุปโภคและบริโภคได้..

    ผศ.ดร.มณฑล ฐานุตตมวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมสิ่งแวด ล้อม และรองคณบดีฝ่ายวิชาการ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และ นายปรัชญา จันทร์ศักดิ์ นักวิจัยประจำภาควิชาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม ตอบสนองความต้องการของผู้ประสบภัยได้ ด้วยสิ่งประดิษฐ์ที่ชื่อว่า Mobile Aqua Purifier (MAP) หรือ เครื่องผลิตน้ำสะอาดที่สามารถเคลื่อนที่ได้

    เจ้าเครื่องที่ว่านี้มีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัส เนื้อวัสดุทำจากสเตนเลส ขนาด 45x50x55 เซนติเมตร น้ำหนัก 15 กิโลกรัม มีคุณสมบัติในการผลิตน้ำสำหรับอุปโภคได้ 120 ลิตรต่อชั่วโมง และน้ำบริโภค 30 ลิตรต่อชั่วโมง ไม่ว่าน้ำที่ท่วมจะมีสีขุ่นมากหรือมีกลิ่นเน่าเหม็นเพียงใด หากผ่านเครื่องกรองรุ่นนี้ จะสามารถได้น้ำที่ใสสะอาดสำหรับดื่มกินและใช้ชำระล้างได้อย่างสบายใจ ซึ่งน้ำที่ได้นั้นผ่านการตรวจสอบคุณภาพโดยทีมวิเคราะห์คุณภาพน้ำของคณะวิศวฯ ม.ก. มาแล้ว นอกจากนี้ทีมวิจัยยังรับประกันด้วยการดื่มเองกินเองจึงยืนยันได้ว่าปลอดภัย หายห่วงแน่นอน

    แต่หากอยากมั่นใจอีกนิด ลองมาดูการทำงานของเจ้าเครื่องกรองน้ำรุ่น MAP กันดีกว่า...

    โดยกระบวนการกรองน้ำของเครื่องรุ่นนี้ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน ขั้นแรกคือการกรองหยาบ ด้วยไส้กรองชั้นแรกที่มีลักษณะเป็นแท่งใช้สัมผัสกับน้ำที่ต้องการกรอง โดยจะมีเชือกพันอยู่รอบแท่งนั้นเพื่อคัดกรองไม่ให้สิ่งสกปรกชิ้นใหญ่ไหลตาม น้ำเข้าสู่เครื่อง จากนั้นน้ำจะเดินทางเข้าสู่ขั้นที่ 2 เรียกว่าขั้นตอนกรองละเอียด โดยวัสดุไส้กรองที่ทำจากเซรามิกเผามีประสิทธิภาพในการดักความขุ่นของน้ำจนใส สะอาดได้ ข้อยกเว้นสำหรับเครื่องรุ่นนี้คือน้ำที่ผสมสีหรือน้ำกร่อยและน้ำทะเลเท่า นั้นที่ไม่สามารถแยกสีและความเค็มออกมาได้ ส่วนขั้นตอนที่สามคือการผ่านตัวดูดซับด้วยแท่งคาร์บอนที่ใช้ในเครื่องกรอง น้ำทั่วไป จุดนี้จะเป็นการดูดซับสารพิษในน้ำเพื่อให้ปลอดภัยต่อการใช้อุปโภค

    “หากผ่าน 3 ขั้นตอนนี้ น้ำจะสะอาดพอสำหรับการอุปโภค แต่ถ้าต้องการความมั่นใจเพิ่มขึ้น เราจะมีคลอรีนให้ด้วย 1 กระปุก สำหรับใช้ผสม 1 ช้อนต่อน้ำ 10 ลิตร เพื่อให้น้ำนั้นสะอาดมากยิ่งขึ้น กระทั่งสามารถนำไปใช้ชำระล้างแผลได้ แต่ถ้าจะใช้น้ำในการบริโภคก็จะต้องให้น้ำไหลไปผ่านขั้นตอนที่ 4 นั่นคือการกรองด้วยเยื่อกรองนาโน ซึ่งจะทำให้คุณภาพน้ำที่ได้ทัดเทียมกับการกรองน้ำด้วยระบบรีเวอร์สออสโมซิส (Reverse Osmosis System) นั่นคือระบบการกรองน้ำที่สะอาดที่สุด”

    สำหรับความพิเศษของเครื่องกรองน้ำที่ผลิตโดย ทีมวิจัยคณะวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม มก. อันดับแรก วัสดุอุปกรณ์ทั้งหมดที่นำมาใช้ต้องสามารถหาได้ง่าย ส่วนประกอบทุกชิ้นซื้อได้ที่คลองถมหรือตามตลาดทั่วไป ดังนั้นหากเข้าใจระบบการทำงานของเครื่องแล้ว ประชาชนก็สามารถนำไปผลิตไว้ใช้ในครัวเรือนได้เอง และความพิเศษอีกข้อหนึ่งคือการผลิตเครื่องกรองน้ำโดยไม่ต้องใช้ไฟฟ้า เพราะในช่วงน้ำท่วมมักจะถูกตัดขาดจากระบบสาธารณูปโภคน้ำ-ไฟด้วย

    ดังนั้นเครื่องนี้จึงทำงานด้วยระบบแรงดันจากมือ คล้ายกับการสูบลมล้อรถจักรยาน โดยจะมีท่อพีวีซีเพื่อใช้ในการดันน้ำ ภายในท่อนั้นจะถูกออกแบบให้มีลิ้นเพื่อใช้แรงดูดน้ำจากภายนอก พร้อมๆ กับดันน้ำให้เข้าสู่ภายในเครื่องในเวลาเดียวกัน เนื่องจากเทคนิคสำคัญอย่างหนึ่งของการกรองน้ำที่สะอาด คือจะต้องมีแรงดันที่ดีในการส่งน้ำเข้าสู่ชั้นกรอง

    “อย่างที่บอกว่าถ้าเข้าใจระบบแล้ว ชาวบ้านสามารถนำ 4 ขั้นตอนของการกรองไปใช้เพื่อผลิตน้ำสะอาดได้ แต่หากเป็นเครื่องรุ่น MAP ของ มก. ก็จะสะดวกมากขึ้นเพราะผู้ใช้เพียงสูบน้ำใส่เข้าไปแล้วขั้นสุดท้ายก็แค่บิด หัวก๊อกน้ำเพื่อรองน้ำสะอาดออกมา ขณะที่การเปลี่ยนชิ้นส่วนเมื่อหมดอายุการใช้งานหรือการทำความสะอาดก็ง่าย เพราะทุกชิ้นสามารถถอดออกมาล้างเองได้ และไม่ต้องใช้เครื่องมืออุปกรณ์ใด ๆ ในการแกะหรือประกอบเข้าไป”

    และเนื่องจากสภาวะน้ำท่วมของประเทศไทยทำให้เจ้าเครื่อง MAP ได้รับความสนใจอย่างมากในขณะนี้ โดยทางมหาวิทยาลัยได้รับความร่วมมือจากภาคเอกชนสนับสนุนงบประมาณผลิตเพื่อ แจกจ่ายให้กับผู้ประสบภัยผ่านทางมูลนิธิเพื่อนพึ่ง(ภาฯ)ยามยาก ในราคาต้นทุนเครื่องละ 15,000 บาท จำนวน 80 เครื่อง กำหนดแล้วเสร็จต้นเดือนพฤศจิกายน 54 สำหรับท่านที่สนใจต้องการเป็นเจ้าของ หรืออยากทราบข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อผลิตไว้ใช้เอง สามารถติดต่อไปได้ที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ก. เพราะเครื่องกรองน้ำรุ่นนี้จดอนุสิทธิบัตรของมหาวิทยาลัยเอาไว้แล้ว โทร. 0-2942-8555 ต่อ 1152 หรือ 08-6894-3639.


    -http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryId=651&contentID=171578-

    .
     
  15. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    .

    'ปราโมทย์ ไม้กลัด' กับแนวทางแก้น้ำท่วมกรุง ระบบต้องสมบูรณ์ 'คันกั้นน้ำถาวร' คือคำตอบสุดท้าย


    เพราะต้องตรากตรำกับปัญหาเรื่องน้ำท่วมและรับมือกับปริมาณน้ำที่จะลงมาจาก ทางเหนือลงสู่พื้นที่กรุงเทพฯมาระยะหนึ่งแล้ว จนกระทั่งมวลน้ำเริ่มเดินทางประชิดเมืองกรุง จนมีหลายจุดมาจ่ออยู่ที่ตรงหน้าเพียงข้ามแนวกระสอบทรายหรือคันดินได้ทันที

    แม้จะแก้ปัญหามาได้เรื่อย ๆ จนกระทั่ง ในช่วงใกล้เข้าสู่ช่วงปลายเดือนที่ กทม.เริ่มต้องรับภาระหนัก ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. จึงเชิญ นายปราโมทย์ ไม้กลัด อดีตอธิบดีกรมชลประทาน ในฐานะที่เคยรับผิดชอบแก้ปัญหาน้ำท่วมใหญ่ปี 38 และรับทราบความเป็นมาเป็นไปของกระแสน้ำมาอย่างโชกโชน มาเป็นที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิผู้ว่าฯ กทม.ด้านการจัดการน้ำ ในช่วงหน้าสิ่วหน้าขวานนี้

    จนถึงตอนนี้อาจารย์ปราโมทย์ ยังคงย้ำว่าปัญหาใหญ่คราวนี้ของเรา คือ ปัญหาน้ำมาก จนทำให้น้ำล้นและไหลบ่าตลิ่ง ลงสู่ที่ต่ำกว่า เป็นกฎของธรรมชาติของน้ำ หลังจากทำลายพื้นที่ด้านบนอย่างนครสวรรค์ ลพบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง ชัยนาท และพระนครศรีอยุธยา เข้าจังหวัดปริมณฑล จู่โจมกรุงเทพฯ ทั้งทางที่เป็นแม่น้ำและที่เป็นพื้นดิน ทั้งทางทิศเหนือ ทั้งทางตะวันออก ตะวันตก เข้าโจมตีเหมือนข้าศึกกันเลยทีเดียว

    เมื่อทราบแล้วว่าสาเหตุเกิดจากอะไรและไม่สามารถห้ามได้ อาจารย์ปราโมทย์บอกว่า ปัญหาขณะนี้คือเราจะจัดการกับมันอย่างไรเป็นสำคัญ โดยเฉพาะเมืองหลวงที่เป็นแหล่งรวมทุกสิ่งทุกอย่าง กระบวนการจะจัดการอย่างไรจึงจะปกป้องเขตเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นเขตพื้นที่พิเศษที่เราต้องดูแล และไม่ใช่แค่กรุงเทพฯเท่านั้น ทั้งปทุมธานี นนทบุรี เป็นพื้นที่เศรษฐกิจหมด

    ดังนั้นการที่จะต้องปกป้องไม่ให้สิ่งอื่นใดเข้ามาใกล้ได้อย่างหนึ่งก็คือการ สร้างสิ่งใดสิ่งหนึ่งขวางทางไว้ ในส่วนของพื้นที่กรุงเทพฯ ดูเหมือนว่าสิ่งที่ป้องกันน้ำไหลเข้าสู่พื้นที่ได้คือการสร้างคันกั้นน้ำ ซึ่งก็มีคันล้อมรอบชัดเจนโดยเฉพาะคันป้องกันจากน้ำเหนือเข้ามาคือ มีถนนซึ่งเป็นคันกั้นน้ำเลียบใต้คลองรังสิตด้านทิศใต้ ไปบรรจบถนนพหลโยธิน ออกไปตามถนนพหลโยธิน เลี้ยวถนนสายไหม ท้ายคลองหกวา แล้วออกไปเจอคลองสามวา ลงมาทางทิศใต้ คือมีนบุรี ลาดกระบัง ที่ถนนกิ่งแก้ว ถนนร่มเกล้า เป็นคันกั้นน้ำ เป็นเขตปกป้อง ส่วนปริมาณน้ำที่เกิดขึ้นภายในจากน้ำฝน ก็มีสถานีสูบน้ำและเครื่องสูบน้ำไว้พร้อมที่จะสูบน้ำออกตลอดเวลา ครอบคลุมทุกจุด

    แต่ไม่ว่าจะมีระบบปกป้องยังไงก็ตามก็ต้องเจอกับน้ำอยู่ดี เพราะน้ำที่มาขนาดนี้ ทั้งน้ำที่มาจากทุ่งรังสิตและน้ำที่ไหลเป็นระบบเข้าสู่เจ้าพระยา ซึ่งกทม.ก็ต้องกั้นไม่ให้น้ำเข้าพื้นที่เมือง ซึ่งด้านแม่น้ำเจ้าพระยาก็สู้กันตรง ๆ คือมีแนวกั้นไม่ให้เข้า แต่น้ำที่มาจากทางเหนือทางทุ่งรังสิตนั้นเรากั้นได้ยาก แต่ก็ต้องกั้นไม่ให้เข้าได้ส่วนหนึ่ง เทคนิคสำคัญคือต้องเบี่ยงเบนน้ำที่มันมาให้มันไป ถ้าน้ำมาปะทะหลังคันจะให้อยู่นิ่งไม่ได้ต้องผันออกไป แต่จะย้ายไปทางไหน คำตอบคือ มีด่านรับที่คลองรังสิตที่รับน้ำไว้ แล้วก็สูบออกเจ้าพระยา ส่วนที่มาทางคลองหกวา ก็ผันออกทางตะวันออกที่มีนบุรี ลาดกระบัง ก่อนออกทางทิศใต้ เพื่อสูบออกทางคลองชายทะเล เท่าที่จะทำได้ อย่าปล่อยให้น้ำรวมกันกองปะทะคันกั้นน้ำนาน

    สำหรับปัญหาน้ำท่วมนั้นปัญหาของกรุงเทพฯและต่างจังหวัดไม่เหมือนกัน เพราะเป็นพื้นที่เมืองกับพื้นที่ที่เป็นเกษตรเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้นการแก้ปัญหาต้องมานั่งคิดกันว่าจะทำอย่างไร เพราะเราไม่เคยคิดหนทางอื่นคิดแต่จะสู้อย่างเดียว แต่ลืมคิดไปว่า ความจริงเรารับมือกับธรรมชาติไม่ไหว ในพื้นที่ต่างจังหวัดแก้ปัญหาวิธีเดียวคือไม่ให้น้ำเข้าพื้นที่เกษตรอย่าง สมบูรณ์ แต่พื้นที่เกษตรกว้างใหญ่ น้ำมามากก็ไม่มีที่ไปก็มาทะลุทะลวงเข้าพื้นที่ และคันกั้นน้ำส่วนใหญ่ในพื้นที่เกษตรก็เป็นคันดินอ่อนที่สู้น้ำไม่ได้

    การแก้ปัญหาน้ำท่วมต่างจังหวัดหรือพื้นที่เกษตร เราควรใช้กระบวนการสู้ แบบปรับตัวให้เข้ากับเหตุการณ์ธรรมชาติที่เปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา ซึ่งการปรับตัวให้เข้ากับธรรมชาติไม่ใช่เรื่องน่ากลัวอะไร เพราะมีพื้นที่เวิ้งว้างมโหฬาร จะคิดว่าน้ำท่วมทำให้เกิดความเสียหายเท่านั้นคงไม่ใช่ คนยังเข้าใจผิดอยู่ เราต้องรู้จักปรับตัวและเปลี่ยนวิถีทางให้สอดคล้องรับกับธรรมชาติที่พร้อมจะ เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

    ’ในส่วนของพื้นที่กรุงเทพฯ ซึ่งมีแต่เมืองเป็นส่วนใหญ่ การแก้ปัญหาคือการวางระบบให้น้ำออกจากพื้นที่สู่ทะเล และ กทม.ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบก็ต้องทำตามนี้ ซึ่งที่ผ่านมา กทม.ก็ทำมาโดยตลอด ตามปกตินั้นระบบของ กทม.สู้ได้ แค่เราต้องดูแลระบบให้ดีเท่านั้น แต่บางครั้งสถานการณ์ก็คือมีน้ำจู่โจมมากเกินไป เราต้องนำบทเรียนไปแก้ปัญหาเพื่อป้องกันการเกิดปัญหาในอนาคต นอกจากการบูรณาการระบบต่าง ๆ ก่อนน้ำจะมาถึงกรุงเทพฯ แล้วในส่วนของพื้นที่กรุงเทพฯเอง ผมคิดว่าสิ่งสำคัญที่สุดคือ ตอนนี้คันกั้นน้ำเราเป็นแบบชั่วคราว คือทำด้วยถุงทรายหรือคันดินอ่อนซึ่งไม่น่าจะเป็น มันควรจะเป็นคันกั้นน้ำถาวรเท่านั้น และแนวคันถาวรที่มีประสิทธิภาพอย่างหนึ่งคือ ถนน และคันที่จะกั้นน้ำ มันต้องทำให้สูง เพื่อที่จะไม่ต้องมานั่งห่วงอยู่ แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ต้องแก้กันหลังจากนี้“

    การแก้ระยะยาวนั้นต้องมีการหารือกัน แต่ปัญหาหนึ่งที่ยังเกิดในระยะสั้นที่เสียงวิจารณ์ค่อนข้างอื้ออึง คือปัญหาการทำงานร่วมของรัฐบาลและท้องถิ่นเจ้าของพื้นที่อย่างกรุงเทพมหานคร (กทม.) ซึ่งหลายคนคิดว่าส่งผลกระทบต่อการจัดการปัญหาขณะนี้เต็ม ๆ อาจารย์ปราโมทย์ ได้กล่าวแนะแนวทางในตอนท้ายว่า

    ’ในจุดนี้ตนไม่ทราบข้อมูลเชิงลึก แต่ตนคิดว่าการทำงานร่วมกันต้องมีการบูรณาการข้อมูลร่วมกัน ตอนนี้ที่มีปัญหาอาจจะพูดกันคนละภาษาหรือไม่ ผมไม่แน่ใจ แต่ผมมองอย่างนี้ว่า กทม.มีหน้าที่ในการปฏิบัติ ปกป้องสิ่งก่อสร้างในระบบ ส่วนศูนย์ฯไม่ได้เป็นฝ่ายปฏิบัติ แต่เป็นผู้ดูแลบูรณาการในระดับสูง ต้อง เชื่อมโยงความเข้าใจร่วมกันถึงกัน เช่น จะได้ทราบว่าคันกั้นน้ำอยู่ตรงไหน จะเบี่ยงน้ำไปตรงไหน เมื่อเข้าใจข้อมูลร่วมกัน มันก็จะมาสู่การปฏิบัติที่เป็นเอกภาพ“

    ดูเหมือนว่านอกจากสิ่งที่เราควบคุมได้ แล้วสิ่งหนึ่งที่ต้องให้ความสนใจคือระยะเวลาที่ธรรมชาติเปลี่ยนนั้น เราต้องตามให้ทันมันด้วย แต่ถึงตอนนี้ไม่ว่าเหตุการณ์จะเป็นอย่างไรต่างจังหวัดหรือแม้แต่คนกรุงอย่าง เรา ๆ เอง ก็ย่อมต้องเฝ้าระวังหรือแก้ปัญหาที่เผชิญอยู่อย่างมีสติ.

    บานเย็น แม่นปืน รายงาน


    -http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryId=354&contentID=171731-

    .
     
  16. guawn

    guawn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    10,642
    ค่าพลัง:
    +42,113
    ถูกต้องครับพี่ วางใจให้เปนกลางแล้วหนทางจะมาเอง พยายามตั้งสติให้ได้ ข่าวสารที่เสพแล้วเป็นทุกข์ก็พยายามเลี่ยงถ้าทำได้
     
  17. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    ที่มา -http://palungjit.org/posts/5275527"][​IMG][/URL]
    เศร้า...ครับ

    - ตอนนี้ที่ศูนย์ดอนเมืองเอง...ก็จะเอาตัวไม่รอดแล้ว (น้ำท่วม + Thaiflood แฉเรื่องปิดบังข้อมูลน้ำ)

    - ประชาชนก็อยากทราบตวามจริง

    - ประปาที่เคยยืนยันว่า...จะมีน้ำพอ...ก็ทำท่าจะไม่พอ...ให้สำรองน้ำแล้ว

    - ศูนย์อพยพ...ต้องอพยพซ้ำ / ผู้ป่วยต้องอพยพจาก รพ.

    - ไม่ประกาศวันหยุด...ให้ประชาชน...ไปเตรียมตัว (ใครอยากหยุดก็ต้องหยุดเอง)

    - กดดันไม่ให้จอดรถบนทางด่วน...และสะพาน (แต่สายไปแล้ว)

    เวลานี้ต้องพึ่งตนเอง...นะครับ

    .
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    รายการแถม(คิดแบบเด็กอนุบาล)

    ศูนย์พักพิงราชมังคลากีฬาสถาน ( Rajamangala National Stadium) ปลอดภัยเพียง ๕๐เปอร์เซนต์ เนื่องอยูในโซนที่ต่ำ ควรย้ายออกไปที่สูงกว่านี้ โดยด่วน<!-- google_ad_section_end -->
    </TD></TR></TBODY></TABLE>




    --------------------------------------------------

    ผมอยากจะบอกว่า ต้องรู้เท่าทันเหตุการณ์ และนำไปเป็นบทเรียนในอนาคต

    เมื่อก่อนเป็นเรื่องปกติ เหตุการณ์ผ่านไปสักระยะนึง คนไทยมักจะลืมกันไป

    สุดท้าย เหตุต่างๆก็กลับมาเกิดซ้ำซาก

    ดังนั้น ต้องรู้จักคิด เริ่มต้นใหม่ ยังไม่สาย

    เพียงแต่คนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งไม่สามารถจะปรับเปลี่ยนอะไรได้มากนัก ต้องขยายวิธีการคิด รู้จักการคิด รู้จักการนำบทเรียนที่ผ่านมา เรียนรู้ และ จะทำอย่างไรในอนาคต เพื่อที่จะไม่ให้เหตุการณ์ที่ผ่านมา เกิดขึ้นมาอีกอย่างซ้ำซากครับ

    .
     
  18. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    รายนามผู้ร่วมทำบุญกฐินตกค้าง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

    ยอดเงินร่วมทำบุญ 70,340.04 บาท

    ผมได้ดำเนินการโอนเงินให้กับพี่แอ๊ว และ แจ้งรายชื่อให้กับพี่แอ๊ว , สมาชิกชมรมพระวังหน้าและท่านผู้สนับสนุนชมรมพระวังหน้าทุกๆท่านทาง Email เรียบร้อยแล้วครับ


    <TABLE style="WIDTH: 471pt; BORDER-COLLAPSE: collapse" cellSpacing=0 cellPadding=0 width=627 border=0 x:str><COLGROUP><COL style="WIDTH: 40pt; mso-width-source: userset; mso-width-alt: 1696" width=53><COL style="WIDTH: 282pt; mso-width-source: userset; mso-width-alt: 12032" width=376><COL style="WIDTH: 95pt; mso-width-source: userset; mso-width-alt: 4032" width=126><COL style="WIDTH: 54pt" width=72><TBODY><TR style="HEIGHT: 15pt" height=20><TD class=xl24 style="BORDER-RIGHT: #ece9d8; BORDER-TOP: #ece9d8; BORDER-LEFT: #ece9d8; WIDTH: 471pt; BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; HEIGHT: 15pt; BACKGROUND-COLOR: transparent" width=627 colSpan=4 height=20>รายชื่อผู้ร่วมทำบุญกฐิน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ปี 2554</TD></TR><TR style="HEIGHT: 15pt" height=20><TD class=xl25 style="BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-LEFT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; HEIGHT: 15pt; BACKGROUND-COLOR: transparent" height=20>No.</TD><TD class=xl25 style="BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-LEFT: windowtext; BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent">ชื่อ - นามสกุล</TD><TD class=xl26 style="BORDER-RIGHT: black 0.5pt solid; BORDER-TOP: windowtext 0.5pt solid; BORDER-LEFT: windowtext; BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent" colSpan=2>จำนวนเงิน</TD></TR><TR style="HEIGHT: 15pt" height=20><TD class=xl28 style="BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-LEFT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; HEIGHT: 15pt; BACKGROUND-COLOR: transparent" height=20 x:num>1.</TD><TD class=xl29 style="BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-LEFT: windowtext; BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent" align=left>ชมรมพระวังหน้า</TD><TD class=xl30 style="BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-LEFT: windowtext; BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent" align=right x:num>500.00</TD><TD class=xl29 style="BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-LEFT: windowtext; BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent" align=left>บาท</TD></TR><TR style="HEIGHT: 15pt" height=20><TD class=xl28 style="BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-LEFT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; HEIGHT: 15pt; BACKGROUND-COLOR: transparent" height=20 x:num>2.</TD><TD class=xl29 style="BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-LEFT: windowtext; BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent" align=left>sithiphong</TD><TD class=xl30 style="BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-LEFT: windowtext; BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent" align=right x:num="1000">1,000.00</TD><TD class=xl29 style="BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-LEFT: windowtext; BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent" align=left>บาท</TD></TR><TR style="HEIGHT: 15pt" height=20><TD class=xl28 style="BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-LEFT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; HEIGHT: 15pt; BACKGROUND-COLOR: transparent" height=20 x:num>3.</TD><TD class=xl29 style="BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-LEFT: windowtext; BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent" align=left>คุณnongnooo</TD><TD class=xl30 style="BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-LEFT: windowtext; BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent" align=right x:num>500.00</TD><TD class=xl29 style="BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-LEFT: windowtext; BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent" align=left>บาท</TD></TR><TR style="HEIGHT: 15pt" height=20><TD class=xl28 style="BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-LEFT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; HEIGHT: 15pt; BACKGROUND-COLOR: transparent" height=20 x:num>4.</TD><TD class=xl29 style="BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-LEFT: windowtext; BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent" align=left>คุณ นายเฉลิมพล</TD><TD class=xl30 style="BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-LEFT: windowtext; BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent" align=right x:num="1500">1,500.00</TD><TD class=xl29 style="BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-LEFT: windowtext; BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent" align=left>บาท</TD></TR><TR style="HEIGHT: 15pt" height=20><TD class=xl28 style="BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-LEFT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; HEIGHT: 15pt; BACKGROUND-COLOR: transparent" height=20 x:num>5.</TD><TD class=xl29 style="BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-LEFT: windowtext; BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent" align=left>คุณอนัตตัง</TD><TD class=xl30 style="BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-LEFT: windowtext; BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent" align=right x:num>400.04</TD><TD class=xl29 style="BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-LEFT: windowtext; BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent" align=left>บาท</TD></TR><TR style="HEIGHT: 15pt" height=20><TD class=xl28 style="BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-LEFT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; HEIGHT: 15pt; BACKGROUND-COLOR: transparent" height=20 x:num>6.</TD><TD class=xl29 style="BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-LEFT: windowtext; BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent" align=left>คุณปฐมและคณะ</TD><TD class=xl30 style="BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-LEFT: windowtext; BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent" align=right x:num="8200">8,200.00</TD><TD class=xl29 style="BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-LEFT: windowtext; BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent" align=left>บาท</TD></TR><TR style="HEIGHT: 15pt" height=20><TD class=xl28 style="BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-LEFT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; HEIGHT: 15pt; BACKGROUND-COLOR: transparent" height=20 x:num>7.</TD><TD class=xl29 style="BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-LEFT: windowtext; BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent" align=left>คุณdragonlord</TD><TD class=xl30 style="BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-LEFT: windowtext; BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent" align=right x:num="1000">1,000.00</TD><TD class=xl29 style="BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-LEFT: windowtext; BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent" align=left>บาท</TD></TR><TR style="HEIGHT: 15pt" height=20><TD class=xl28 style="BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-LEFT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; HEIGHT: 15pt; BACKGROUND-COLOR: transparent" height=20 x:num>8.</TD><TD class=xl29 style="BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-LEFT: windowtext; BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent" align=left>คุณพี่ใหญ่</TD><TD class=xl30 style="BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-LEFT: windowtext; BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent" align=right x:num="2000">2,000.00</TD><TD class=xl29 style="BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-LEFT: windowtext; BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent" align=left>บาท</TD></TR><TR style="HEIGHT: 15pt" height=20><TD class=xl28 style="BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-LEFT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; HEIGHT: 15pt; BACKGROUND-COLOR: transparent" height=20 x:num>9.</TD><TD class=xl29 style="BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-LEFT: windowtext; BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent" align=left>คุณนรเสฏฐ์</TD><TD class=xl30 style="BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-LEFT: windowtext; BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent" align=right x:num="3000">3,000.00</TD><TD class=xl29 style="BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-LEFT: windowtext; BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent" align=left>บาท</TD></TR><TR style="HEIGHT: 15pt" height=20><TD class=xl28 style="BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-LEFT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; HEIGHT: 15pt; BACKGROUND-COLOR: transparent" height=20 x:num>10.</TD><TD class=xl29 style="BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-LEFT: windowtext; BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent" align=left>คุณtawatd</TD><TD class=xl30 style="BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-LEFT: windowtext; BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent" align=right x:num>500.00</TD><TD class=xl29 style="BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-LEFT: windowtext; BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent" align=left>บาท</TD></TR><TR style="HEIGHT: 15pt" height=20><TD class=xl28 style="BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-LEFT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; HEIGHT: 15pt; BACKGROUND-COLOR: transparent" height=20 x:num>11.</TD><TD class=xl29 style="BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-LEFT: windowtext; BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent" align=left>คุณกรนุต</TD><TD class=xl30 style="BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-LEFT: windowtext; BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent" align=right x:num>200.00</TD><TD class=xl29 style="BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-LEFT: windowtext; BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent" align=left>บาท</TD></TR><TR style="HEIGHT: 15pt" height=20><TD class=xl28 style="BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-LEFT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; HEIGHT: 15pt; BACKGROUND-COLOR: transparent" height=20 x:num>12.</TD><TD class=xl29 style="BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-LEFT: windowtext; BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent" align=left>คุณศิริเพ็ญ</TD><TD class=xl30 style="BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-LEFT: windowtext; BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent" align=right x:num>200.00</TD><TD class=xl29 style="BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-LEFT: windowtext; BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent" align=left>บาท</TD></TR><TR style="HEIGHT: 15pt" height=20><TD class=xl28 style="BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-LEFT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; HEIGHT: 15pt; BACKGROUND-COLOR: transparent" height=20 x:num>13.</TD><TD class=xl29 style="BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-LEFT: windowtext; BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent" align=left>คุณธิติรัตน์</TD><TD class=xl30 style="BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-LEFT: windowtext; BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent" align=right x:num>100.00</TD><TD class=xl29 style="BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-LEFT: windowtext; BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent" align=left>บาท</TD></TR><TR style="HEIGHT: 15pt" height=20><TD class=xl28 style="BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-LEFT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; HEIGHT: 15pt; BACKGROUND-COLOR: transparent" height=20 x:num>14.</TD><TD class=xl29 style="BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-LEFT: windowtext; BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent" align=left>คุณพิสัย</TD><TD class=xl30 style="BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-LEFT: windowtext; BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent" align=right x:num>100.00</TD><TD class=xl29 style="BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-LEFT: windowtext; BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent" align=left>บาท</TD></TR><TR style="HEIGHT: 15pt" height=20><TD class=xl28 style="BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-LEFT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; HEIGHT: 15pt; BACKGROUND-COLOR: transparent" height=20 x:num>15.</TD><TD class=xl29 style="BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-LEFT: windowtext; BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent" align=left>คุณวีระ</TD><TD class=xl30 style="BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-LEFT: windowtext; BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent" align=right x:num>100.00</TD><TD class=xl29 style="BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-LEFT: windowtext; BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent" align=left>บาท</TD></TR><TR style="HEIGHT: 15pt" height=20><TD class=xl28 style="BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-LEFT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; HEIGHT: 15pt; BACKGROUND-COLOR: transparent" height=20 x:num>16.</TD><TD class=xl29 style="BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-LEFT: windowtext; BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent" align=left>คุณพี่เอื้อย</TD><TD class=xl30 style="BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-LEFT: windowtext; BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent" align=right x:num="3000">3,000.00</TD><TD class=xl29 style="BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-LEFT: windowtext; BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent" align=left>บาท</TD></TR><TR style="HEIGHT: 15pt" height=20><TD class=xl28 style="BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-LEFT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; HEIGHT: 15pt; BACKGROUND-COLOR: transparent" height=20 x:num>17.</TD><TD class=xl29 style="BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-LEFT: windowtext; BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent" align=left>เว็บพลังจิต (ร่วมทำบุญ 80 วัดๆละ 600 บาท)</TD><TD class=xl30 style="BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-LEFT: windowtext; BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent" align=right x:num="48000">48,000.00</TD><TD class=xl29 style="BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-LEFT: windowtext; BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent" align=left>บาท</TD></TR><TR style="HEIGHT: 15pt" height=20><TD class=xl28 style="BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-LEFT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; HEIGHT: 15pt; BACKGROUND-COLOR: transparent" height=20 x:num>18.</TD><TD class=xl29 style="BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-LEFT: windowtext; BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent" align=left>ผู้ไม่ประสงค์ออกนาม</TD><TD class=xl30 style="BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-LEFT: windowtext; BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent" align=right x:num>40.00</TD><TD class=xl29 style="BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-LEFT: windowtext; BORDER-BOTTOM: windowtext 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent" align=left>บาท</TD></TR><TR style="HEIGHT: 15.75pt" height=21><TD class=xl31 style="BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-LEFT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-BOTTOM: windowtext 2pt double; HEIGHT: 15.75pt; BACKGROUND-COLOR: transparent" height=21></TD><TD class=xl32 style="BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-LEFT: windowtext; BORDER-BOTTOM: windowtext 2pt double; BACKGROUND-COLOR: transparent" align=left>รวมจำนวนเงินร่วมทำบุญ</TD><TD class=xl33 style="BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-LEFT: windowtext; BORDER-BOTTOM: windowtext 2pt double; BACKGROUND-COLOR: transparent" align=right x:num="70340.04" x:fmla="=SUM(C3:C20)">70,340.04</TD><TD class=xl32 style="BORDER-RIGHT: windowtext 0.5pt solid; BORDER-TOP: windowtext; BORDER-LEFT: windowtext; BORDER-BOTTOM: windowtext 2pt double; BACKGROUND-COLOR: transparent" align=left>บาท</TD></TR></TBODY></TABLE>


    ขอโมทนาบุญกับทุกๆท่านครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • kateen 2554.JPG
      kateen 2554.JPG
      ขนาดไฟล์:
      74.7 KB
      เปิดดู:
      106
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 26 ตุลาคม 2011
  19. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    .

    เสรี เตือน! 7 วัน น้ำท่วมกรุงทุกพื้นที่ ประมาณ 1 เมตร




    [​IMG]

    เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
    ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยโพสต์, เฟซบุ๊ก Orapin Lilit

    ผอ.ศูนย์การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศและภัยพิบัติ ม.รังสิต คาดภายใน 1 สัปดาห์นี้น้ำจะเริ่มทะลักสู่พื้นที่กรุงเทพฯ รอบนอกทุกพื้นที่ เลวร้ายสุดคือท่วมกรุงเทพฯ ชั้นในมิดเอวนาน 1 เดือน

    นายเสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมกรุงเทพฯ ผ่านสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสว่า เส้นทางน้ำทางตอนเหนือที่ท่วมถนนวิภาวดีรังสิต และถนนพหลโยธินอยู่นั้น เป็นเพราะประตูน้ำคลองหนึ่งไม่สามารถปิดลงได้ น้ำจากคลองระพีพัฒน์จึงไหลเข้ามา คาดว่าไม่เกิน 3 วัน จะทะลักเข้าพื้นที่เขตจตุจักรและดินแดง

    ขณะที่ฝั่งตะวันตกของกรุงเทพฯ น้ำจะไหลมาจาก จ.ปทุมธานีและนนทบุรี เข้าสู่คลองมหาสวัสดิ์และทวีวัฒนา ภายใน 7 วันนี้ คาดว่าสูงประมาณ 1 เมตร ส่วนฝั่งตะวันออกต้องระวังคลองหกวาสายล่างทะลักเข้าพื้นที่เขตสายไหม ภายใน 5 วัน ไหลไปคลองแสนแสบ คลองสามวา เขตหนองจอก มีนบุรี ลาดกระบัง และสำโรงในที่สุด ทั้งนี้ เหตุการณ์ที่ย่ำแย่ที่สุดคือ เขตกรุงเทพฯ ชั้นใน น้ำท่วมในระดับเอวนาน 1 เดือน

    นายเสรี ยังกล่าวอีกว่า น้ำเหนือที่ไหลบ่าลงมาจากคลองรังสิต จะเอ่อท่วมถนนวิภาวดี มาถึงแยกหลักสี่ภายใน 12 ชั่วโมง นับจากนี้ (24 ตุลาคม เวลา 23.00 น.) โดยจะมีลักษณะค่อย ๆ เอ่อล้นและผุดขึ้นมาตามท่อระบายน้ำ หลังจากนั้นภายใน 36 ชั่วโมง น้ำจะไหลเข้าท่วมแยกมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และใน 60 ชั่วโมง จะถึงบริเวณห้าแยกลาดพร้าว โดยคาดว่าระดับน้ำอาจสูงถึง 50 เซนติเมตร

    นอกจากนี้ นายเสรี ยังกล่าวอีกว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นขณะนี้เป็นสิ่งที่ไม่อาจแก้ไขได้ และไม่ควรสร้างคันกั้นน้ำใด ๆ เพิ่มอีกต่อไป เพราะจะทำให้เกิดความเสียหายมากขึ้น เนื่องจากน้ำได้ไหลมาโอบล้อมกรุงเทพฯ ทั้งด้านซ้าย และด้านขวา

    ทางด้าน น.ส.ทวิดา กมลเวช อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า ถ้าหากระดับน้ำจะท่วมสูง 50 - 80 เซนติเมตร ก็อาจจะมีโอกาสเอ่อท่วมสูงถึง 1 - 1.5 เมตรได้ ทั้งนี้ คงไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะใช้ชีวิตในสภาวะน้ำท่วม เพราะต้องขาดอาหาร เครื่องดื่ม และของใช้แน่นอน ดังนั้นควรเตรียมพร้อมทุกเมื่อในการอพยพ



    [​IMG]

    แผนที่แสดงระดับน้ำโดยเฉลี่ยในแต่ละพื้นที่



    อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก คมชัดลึก
    [​IMG]


    -http://hilight.kapook.com/view/64034-

    .

     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • bkkmap500.jpe
      bkkmap500.jpe
      ขนาดไฟล์:
      187.1 KB
      เปิดดู:
      569
  20. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    .

    เรือมะกันถอนสมอ หลังไร้ความชัดเจนจากรัฐบาลไทย



    [​IMG]




    เรือมะกันถอนสมอหลังไร้ชัดเจนจากรบ.ไทย (ไอเอ็นเอ็น)

    กองทัพเรือสหรัฐฯ ถอนสมอกลับแล้ว หลังสับสนกับเอกสารขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลไทย


    สื่อต่างประเทศรายงาน ความคืบหน้าการให้การช่วยเหลือของกองทัพสหรัฐฯ ล่าสุด มีอันต้องล้มเหลว เมื่อทาง นาวาตรี จอห์น เพอร์กินส์ โฆษกกองทัพเรือสหรัฐฯ สั่งการให้เรือบรรทุกเครื่องบินยูเอสเอส จอร์จ วอชิงตันและเรือยูเอสเอส คิดด์ ที่จะเข้าปฏิบัติภารกิจ ช่วยเหลืออุทกภัยใน ไทย ถอนสมอมุ่งหน้าสู่ญี่ปุ่น เพื่อร่วมซ้อมรบประจำปีต่อ หลังจากไร้ความชัดเจน ในเรื่องขอความช่วยเหลือจาก รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

    เจ้าหน้าที่ในกระทรวงกลาโหม รายหนึ่ง ที่ออกอาการหัวเสีย บ่นกับสื่อว่า มีการสื่อสารมา 2 ทาง จากรัฐบาลไทย ด้านหนึ่งบอกว่าขอให้ช่วยเหลือ แต่อีกทางบอกไม่ต้องแล้ว เราพร้อมให้ความช่วยเหลือ แต่เราไม่ได้รับคำร้องขอ




    [​IMG]




    [18 ตุลาคม] มาแล้ว! เรือ จอร์จ วอชิงตัน ช่วยน้ำท่วมไทย

    เรือบรรทุกเครื่องบินยูเอสเอส จอร์จ วอชิงตัน ของสหรัฐฯ เดินทางออกจากสิงคโปร์ มุ่งหน้าสู่ไทย ปฏิบัติภารกิจช่วยน้ำท่วม

    สื่อต่างประเทศ รายงานความคืบหน้าของกองทัพสหรัฐฯ ในการเข้าช่วยเหลือประเทศไทย ที่ขณะนี้กำลังประสบอุทกภัยครั้งใหญ่ ล่าสุด เรือบรรทุกเครื่องบินยูเอสเอส จอร์จ วอชิงตัน ได้ออกเดินทางจากท่าจอดเรือที่สิงคโปร์ เข้าสู่ประเทศไทยแล้ว เพื่อเตรียมปฏิบัติภารกิจให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ซึ่งทางการสหรัฐฯ เพิ่งมอบเงินช่วยเหลือ จำนวน 3 ล้านบาท มาก่อนหน้านี้




    [​IMG]



    -http://hilight.kapook.com/view/63800-

    .
     

แชร์หน้านี้

Loading...