มาดูสมเด็จกัน

ในห้อง 'วิธีดูพระเครื่อง-เครื่องรางของขลัง' ตั้งกระทู้โดย wasabi san, 25 พฤศจิกายน 2009.

สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้
  1. yamie

    yamie เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    1,640
    ค่าพลัง:
    +1,520
    ไม่มีอะไรมาโชร์คะ เลยนำรูปการแบบก่อสร้างมาโชร์แทนได้ไหมเจ้าคะ ท่านสมาชิก โดยเฉพาะท่าน kaitti และ คุณนกนางแอ่น แบบว่ายาอยากโชร์แต่บ่มีหยังโชร์คะ ขอโชร์แบบก่อสร้างไปก่อนหละกันนะคะ

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    ท่านทราบไหมคะ รูปเหล่านี้มีความหมายเช่นไร .......???? อยากฟังคำเฉลยหรือยังคะ


    ยาจำไม่ได้ว่าสมาชิกชื่ออะไรนะคะ ต้องขออภัย สำหรับสมาชิกท่านหนึ่ง ที่เคยนำรูปฝาบ้านที่มีรอยร้าวมาโพส ( ยาเข้าไปอ่านศึกษาอยู่นะคะ อย่าน้อยใจไปหละ )

    มาฟังความคิดเห็นของยาในแง่ของโครงสร้าง และ สภาพความเป็นจริงทางธรรมชาติ นะคะ ( เป็นเนื้อหาความเข้าใจที่ยาศึกษา และ นำมาเล่าสู่กันฟัง ดังนั้น ท่านจะเชื่อหรือไม่เชื่อเหตุผลดังกล่าวก็ได้ สุดแล้วแต่ท่านจะพิจารณานำไปใช้
    นะคะ )

    - ท่านเคยถามตัวเองไหมว่า ทำไมเราถึงได้พบเจอ ตึกอาคารบ้านเรือน ที่เกิดรอยแตกร้าวตามฝาผนัง หรือ รอยร้าวแตกแยกตามตัวเสาคาน หากท่านหาคำตอบนี้ได้ ท่านจะเข้าใจความหมายของยามากขึ้นคะ
    - ท่านทราบหรือไม่ว่าการก่อฉาบปูนฝาผนัง ต้องใช้อะไรเป็นส่วนผสมเพื่อให้ผนังเรียบไม่เกิดรอยร้าว
    - ท่านทราบหรือไม่ว่า ดินทรุดก่อให้เกิดอะไรแก่บ้านเรือน หรือ อาคาร

    ท่านทราบไหมว่า หากท่านคิดในเชิงเปรียบเทียบ ท่านจะเข้าใจทันที ว่ายาหยิบยกหัวข้อนี้มาเพื่ออะไร ยาตั้งใจจะสื่อถึงอะไร ( ยังมีรายละเอียดอื่นปลีกย่อยที่ท่านสามารถหาคำตอบเหล่านี้ได้ด้วยตัวเอง )

    มาฟังผลการสรุปในแนวคิดของยามุมมองเชิงเปรียบเทียบนะคะ

    - พระสมเด็จไม่ว่าจะเป็นวัดระฆัง หรือ บางขุนพรหม ต่างมีส่วนผสมที่วรรณะแตกต่างกัน แต่หัวใจสำคัญ เพื่อไม่ให้เกิดการแตกร้าวในองค์พระ ได้มีการนำน้ำมันตังอิ๊วมา เป็นส่วนผสมในมวลสาร ( ความเหมือนข้อที่หนึ่ง การฉาบปูนจะมีน้ำยากันแตกร้าวมาผสมเช่นกัน )
    - พระสมเด็จตามข้อมูลต่างๆ จะมีส่วนผสมของปูนเปลือกหอยเป็นหลัก และ ผงอื่นๆ ในสภาพของกาลเวลา 150 ปี มวลสารเหล่านั้นเริ่มเปลี่ยนสภาพ จากความสดใส เป็นแห้ง เหี่ยวแต่โดยมี นำมันตังอิ๊วเป็นส่วนผสม จึงทำให้เกิดความหนึกนุ่ม มวลสารเกาะยึดติดกัน แต่นั่นไม่ได้หมายถึง จะไม่ทำให้มวลสารหลุดร่วงตามกาลเวลา โดยเฉพาะมวลสารแต่ละชนิด รูปร่าง สันฐาน วรรณะ และ ประโชยน์ก็แตกต่างกัน โดยเฉพาะมวลสารแต่ละชิดมีคุณสมบัติที่แตกต่าง งงไหมคะ ว่าทำไมยาต้องเกริ่นซะมากมายขนาดนี้ เอาหละยาเข้าประเด็นสำคัญเลยนะคะ
    เหตุผลแรก ของการยุบตัวของเนื้อพระ ในเชิงเปรียบเทียบ
    เสาอาคาร หรือ เสาบ้าน หากไม่มีหนวดกุ้ง จะทานแรงน้ำหนัก ได้หรือไม่คะ ( ท่านลองนีกภาพตามยานะคะ ) ผนังเปลือยที่เกาะติดเสา เมื่อเกิดดินทรุดตัว จะทำให้ผนังเกิดการทรุด
    ดินทรุดตัวเกิดจากอะไร !!!!!!! ฐานรากไม่แน่น อ้าวแล้วเกี่ยวอะไรกับพระสมเด็จ
    พระสมเด็จ มวลสารที่ผสม ส่วนใหญ่มีวรรณะเป็น ปูน และ แป้ง กาลเวลา 150 ปีย่อมก่อให้เกิดการย่อยสลายของมวลสาร ดังนั้น พระสมเด็จจึงจำเป็นต้องมีการทรุดตัว
    อ้าว แล้วทรุดตัวยังไง ????? ลองนึกภาพการทรุดตัวของบ้านและอาคาร ว่าตรงไหนจะเกิดการแตกร้าว เมื่อดินทรุดตัว แล้วนำมาเปรียบเทียบดูความน่าจะเป็นจริงว่าใช่หรือไม่ อย่างไร
    เสาบ้าน หรือ เสาฝาผนัง ไม่มีตัวยึด หรือ หนวดกุ้ง เมื่อดินทรุด ก็ทำให้เกิดรอยร้าว เป็นร่อยแยกแตกหรือยุบตัว วิ่งตามเส้นขอบเสามาถึงฝาผนัง
    คิดเชิงเปรียบเทียบ
    พระสมเด็จเมื่อกาลเวลาเป็นเป็นฝ่ายกระทำ ดังนั้น มวลสารจึงเกิดการยุบตัว รอยแยก หรือ แตกร้าวจะวิ่งไปตามเส้นขอบซุ้ม และ ตามขอบเส้นลักษณะนูน เช่น ตามฐาน หรือ วงแขน อื่นๆ โดยเฉพาะ พระสมเด็จบางขุนพรหม ที่จมอยู่ในน้ำเป็นเวลานาน มวลสารที่แช่น้ำ ทั้งความร้อน เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ต่อเนื้อมวลสารและคราบผิวพระ แป้ง หรือ ปูนที่แช่น้ำ ทำให้วรรณะเกิดความแตกต่างจากเดิม คือ สภาพเนื้อมวลสารจะฟ่ามฟู และ มีคราบเศษผง คราบต่างๆภายในกรุเกาะติดตามผิวพระ และ เม็ดกรวดเม็ดทรายที่น้ำซัดเข้ามาภายในกรุ และ ที่สำคัญ พระที่ถูกวางซ้อนกันเป็นชั้นๆ เกิดแรงโน้มถ่วง ทั้งสภาพที่แฉะ เนื้อยุ่ยฟูของมวลสาร จำทำให้พระ แต่ละองค์ไม่สวยงามนัก ขึ้นอยู่ตามวรรณะของชั้นการบรรจุ เป็นองค์ประกอบเพิ่มเติม
    มุมมองเปรียบเทียบในเชิงวิทยาศาสตร์
    บ้าน หรือ อาคาร และ ฝาผนังอาคาร เมื่อเกิดน้ำท่วมและกัดเซาะใต้พื้นดิน ทำให้เกิดดินหลวม เหมือนมีโพรงอากาศอยู่ชั้นใต้พื้นดิน ( เหมือนเราไปดูดทรายตามบ่อ จะทำให้เกิดดินทรุดได้ เพราะ ใต้พื้นดินชั้นล่างกลวง) ซึ่งทำให้เกิดการแยก หรือ ทรุดตัว และ ร้าว ฝาผนังที่ไม่มีหนวดกุ้งจึงทำให้ทรุด แต่ได้มีตัวคานหรือเสา มาช่วยแบกรับน้ำหนัก ฝาผนัง ดังนั้น ส่วนที่เป็นเสาบ้าน หรือ เสาที่เชื่อมต่อกับฝาผนังอาคาร หรือ ตามคาน เกิดการแตกแยกเป็นรอยร้าว วิ่งตามคานเสา หรือ วิ่งไปหากึ่งกลางฝาผนัง
    มามองมุมกลับในเชิงธรรมชาติน่าจะเป็นจริงของพระสมเด็จ
    พระสมเด็จ( บางขุนพรหม ) ถูกจัดวางในแนวระนาบ ชั้นล่างสุดจมแช่น่ำ เนื้อเปียกชุ่มน้ำ มวลสารเริ่มฟู หรือ ฟ่าม ถูกกดทับจากพระสมเด็จที่ถูกบรรจุในระดับชั้นบน จึงทำให้พระสมเด็จที่อยู่ชั้นล่าง เกิดการทรุด หรือ ยุบตัวกว่าชั้นอื่นๆ และ สภาพเขรอะเลอะเทอะ เหมือนเนื้อปูนปนทราย เพราะ ดินทรายตามพื้นถูกน้ำซัดมาเกาะติดตามผิวพระ และ ด้วยรูปร่างของพระสมเด็จเป็นลักษณะสี่เหลี่ยมผืนผ้า ในระดับระนาบที่ได้มีการวางทับซ้อนเป็นชั้นๆซึ่งชั้นล่างสุด เมื่อเนื้อมวลสารไม่แกร่งแล้ว และ น้ำหนักทั้งกดลงมาที่ดัานบน พื้นที่แนวระนาบด้านกว้างจะเป็นตัวเสียดทาน หรือ รับน้ำหนักมากที่สุด ทำให้เกิดตามยุบตัว และ มีแนวเส้นวิ่งตามเส้นขอบซุ้ม หรือ เส้นขอบวงแขน และ ตามฐาน ( เป็นการอธิบายเพื่อความเข้าใจเพิ่มขึ้น เป็นเหตุผลประกอบ ในการพิจารณาพระของยา ดังนั้น จะถูกต้องหรือไม่ ต้องขออภัยมา ณ . ที่นี้ด้วย เป็นความเข้าใจส่วนตัว แต่ยาก็หวังว่าข้อมูลแนวคิดเหล่านี้จะเป็นองค์ประกอบเสริมในความเข้าใจเรื่องการยุบตัวของพระสมเด็จไม่มากก็น้อย )

    พระสมเด็จวัดระฆัง ไม่มีการบรรจุกรุ จะทำให้เกิดการยุบตัว หรือไม่
    แน่นอนคะ มวลสารบวกกาลเวลา ย่อมทำให้เกิดการเสื่อมและย่อยสลายไปบางส่วน แต่ไม่เกิดแรงเสียดทาน หรือ รับน้ำหนักมาก จึงทำให้เกิดการยุบตัวบ้างเล็กน้อย ขึ้นอยู่กับมวลสารที่เป็นส่วนผสม นั้นมีมาตราที่เท่ากันหรือไม่ เท่าที่ทราบ ไม่มีการตวงวัด ส่วนผสมในการพิมพ์หรือสร้างพระสมเด็จแต่ละครั้งมิใช่หรือ สรุป พระวัดระฆัง สามารถเกิดการยุบตัวของมวลสาร แน่นอนคะ แต่จะมากน้อยแค่ไหนนั้น ก็ขึ้นอยู่กับมวลสารที่เป็นส่วนผสมในการทำพระแต่ละครั้ง


    เดี๋ยวยาขอส่งข้อความขึ้นบอร์ดเพียงเท่านี้ก่อนนะคะ หากท่านสมาชิกสนใจ ก็สามารถนำแนวคิดนี้ไปเชิงเปรียบเทียบ ความน่าจะเป็นได้ ในการดูพระสมเด็จ ในเรื่อง ธรรมชาติการยุบตัว

    ปล. ขอแก้ไขเพิ่มเติมนะคะ
    ท่านอาจสงสัยว่า พระสมเด็จจะมีการแตกร้าวเฉพาะด้านหน้า หรือ หลัง ที่ไม่ใช่ตามเส้นขอบซุ้ม หรือ วงแขนได้หรือไม่
    คำตอบ ในแนวความคิดของยา
    การแตกร้าว ไม่ใช่บ่งชี้ถึง การยุบตัวของพระสมเด็จเพียงอย่างเดียว แต่การแตกร้าว สามารถเกิดขึ้นได้จากปัจจัยหลายๆด้าน อาทิ เช่น การตักส่วนผสมที่ไม่เท่ากัน ปูนเยอะ หรือ กล้วยเยอะ น้ำมันตังอิ๊วมาก หรือ น้อย ย่อมส่งต่อเนื้อพระสมเด็จในแต่ละครั้งการกดพิมพ์
    เปรียบเทียบเชิงวิทยาศาสาตร์
    ปูนที่เตรียมฉาบฝาผนัง ช่างบางคน ใส่น้ำยาผสมกันแตกร้าว บ้างก็มาก บ้างก็น้อย หากใส่น้อยก็ทำให้เกิดการแตกร้าว ด้านหน้าฝาผนังได้ โดยไม่ต้องมีการยุบตัว ( ลองพิจารณาดูนะคะ )

    เฮ้อ ยาไม่รู้จะอธิบายยังไงนะคะ ลองพิจารณาดูในเชิงเปรียบความน่าจะเป็น ตามหลักธรรมชาติความเป็นจริง และ กลไกความคิดและการวิเคราะห์ในแบบมุมความเข้าใจของท่านเองจะดีที่สุดนะคะ

    ----- รูปพระสมเด็จแต่ละรูป ต่างมีเนื้อหาแตกต่างกัน ดังนั้น หลักการพิจารณาและแนวความคิดจึงเป็นองค์ประกอบในการส่องพระสมเด็จ ในเชิงวิเคราะห์ ของแต่ละบุคคล ซึ่งความเห็นอาจไม่ตรงกัน หรือ ไม่สอดคล้องกันเท่าที่ควร ดังนั้น ไม่ว่าข้อความที่ยาได้เขียนโพสไว้นั้น ทำให้เกิดการขัดแย้งในแนวความคิดของท่าน ยาต้องขออภัย และ โดยส่วนตัวแล้ว ยาก็ยินดีรับฟังแนวความคิดของท่านในแง่มุมที่แตกต่าง เพื่อเป้นข้อมูลในการศึกษาพระสมเด็จ ------

    คหสต. พระสมเด็จไม่ว่าจะดูยาก หรือ ดูง่าย สำหรับยาแล้ว ยาใช้หลักในเิชิงวิเคราะห์ที่สำคัญในการส่องพระสมเด็จ คือ หลักธรรมชาติ ความน่าจะเป็นจริง( ใช้คำนี้เพราะยาเกิดไม่ทันคะ ) มากกว่า ทรงพิมพ์ และ ตำนาน หรือ นิยาย
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • image024.jpg
      image024.jpg
      ขนาดไฟล์:
      33.7 KB
      เปิดดู:
      322
    • image009.jpg
      image009.jpg
      ขนาดไฟล์:
      46.2 KB
      เปิดดู:
      325
    • image041.jpg
      image041.jpg
      ขนาดไฟล์:
      43.7 KB
      เปิดดู:
      346
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 4 กันยายน 2011
  2. thawat32

    thawat32 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 มิถุนายน 2011
    โพสต์:
    197
    ค่าพลัง:
    +311
    สมเด็จรุ่นใหนครับ

    เรียนท่านผู้รู้

    สององค์นี้สมเด็จรุ่นใหนคับ รบกวนผู้รู้ช่วยวิจารย์ให้รู้แจ้งด้วย
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • somdet1.JPG
      somdet1.JPG
      ขนาดไฟล์:
      129.7 KB
      เปิดดู:
      51
    • somdet2.JPG
      somdet2.JPG
      ขนาดไฟล์:
      117.6 KB
      เปิดดู:
      57
  3. kiatti1234

    kiatti1234 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มกราคม 2009
    โพสต์:
    1,839
    ค่าพลัง:
    +811
    ที่บ้านผมเองก็มีหนังสือเล่มนี้ เหมือนกันครับ หากสังเกตกันจริงๆทั้งเล่มมีองค์แท้สากล เพียง 1-2องค์ เท่านั้น สิ่งที่ผมไม่ชอบอย่างหนึ่งคือ ซื้อหนังสือมา แล้วในหนังสือบอกชื่อไม่เท่าไร แต่บอกเบอร์โทรด้วยนี่สิ(เจตนา)เลยนะเนี่ย (น่าจะลงราคาบูชาไปเลย)
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 4 กันยายน 2011
  4. kiatti1234

    kiatti1234 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มกราคม 2009
    โพสต์:
    1,839
    ค่าพลัง:
    +811
    พระกรุ(ท่าพระจันทร์)ครับผม
     
  5. chaiyaput

    chaiyaput เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    904
    ค่าพลัง:
    +1,146
    ที่ผมสงสัยคือเจ้าของพระแต่ละองค์ดูรายชื่อในหนังสือแล้ว ไม่ธรรมดานะครับ แล้วทำไมพระลักษณะนี้จึงมีเฉพาะกลุ่มหรือเปล่าครับ
     
  6. yamie

    yamie เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    1,640
    ค่าพลัง:
    +1,520
    สวัสดีคะ ท่าน chaiyaput และ คุณ kaitti

    ไม่รู้จะพูดอะไรคะ ไม่ขอออกความคิดเห็นดีกว่า ( หลังจากที่เขียนไปตั้งเยอะ หุหุหุหุ ลบทิ้งดีกว่า ห้าห้าห้าห้า :cool::cool:)
     
  7. นางแอ่น2

    นางแอ่น2 สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 กันยายน 2011
    โพสต์:
    33
    ค่าพลัง:
    +11
    <FIELDSET class=fieldset><LEGEND>รูปขนาดเล็ก</LEGEND>[​IMG] [​IMG] [​IMG]


    </FIELDSET>คุณยาช่างคิด ช่างจินตนาการ กว้างไกล ล้ำเลิศ จริง ๆ ข้าน้อยขอคาราวะ
     
  8. yamie

    yamie เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    1,640
    ค่าพลัง:
    +1,520
    สวัสดีคะ

    กำลังว่าจะหยุดอ่านเนื้อหาก่อน พักสายตาแล้วค่อยกลับมาอ่านต่อ เห็นข้อความท่าน เลยต้องล็อคอินเข้ามาอีกครั้ง
    สำหรับความเห็นจากรูปภาพ ยาบอกได้แค่ อะอะอะ อุอุอุ อิอิอิ อุ๊บ พูดไม่ได้คร้า เดี๋ยวจะส่งผลเสียไปยังบุคคลที่สาม เจ้าของพระสมเด็จองค์นี้ มิดีมิดี ขอไม่มีความเห็นนะคร้าา อิอิอิอิอิ : Z6

    ยานำรูปภาพมาฝากคะ ก็ไม่รู้เหมือนกันว่า หากมีการยุบตัวแล้ว ตามเส้นนูนต่างๆ จะเกิดการม้วนตัว หรือ หดตัวม้วนเข้า หรือ เปล่านะคะ และ ก็ไม่ทราบว่าสามารถนำไปใช้ประกอบกับองค์อื่นๆหรือไม่ ( คาดว่าคงมีประโยชน์สำหรับผู้ที่ศึกษาใหม่ๆ )
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    เฮ้อ คิดถึงพี่วาซาบิ กับพี่เอ๊กเมนจังเลย พากันไปพักร้อนที่ไหนนาาาา ไม่ห่วงน้องนุ่งเร้ยยย เฮ้อ !!!!!!!!
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_0103.JPG
      IMG_0103.JPG
      ขนาดไฟล์:
      587.7 KB
      เปิดดู:
      305
    • IMG_0104.JPG
      IMG_0104.JPG
      ขนาดไฟล์:
      436.9 KB
      เปิดดู:
      296
    • IMG_0116.JPG
      IMG_0116.JPG
      ขนาดไฟล์:
      589.1 KB
      เปิดดู:
      313
    • IMG_0114.JPG
      IMG_0114.JPG
      ขนาดไฟล์:
      571.4 KB
      เปิดดู:
      304
  9. yamie

    yamie เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    1,640
    ค่าพลัง:
    +1,520
    สวัสดีคะ ท่านนกนางแอ่น


    จริงๆแล้วเป็นการวิเคราะห์จากชีวิตประจำวัน ที่เราพบเห็นอยู่บ่อยๆคะ หากผู้ที่มีอาชีพรับเหมาก่อสร้างจะเข้าใจทฤษฎีนี้ได้ดี และ ประมวลผล สาเหตุได้ดีกว่ายาแน่นอนคะ แผ่นดินไหว ชั้นใต้ผิวกลวง น้ำเซาะชั้นใต้พื้นดิน ล้วนเป็นปัจจัยในเชิงการเปรียบเทียบ
    ปัจจัยหลัก คือ การเข้าใจหลักของธรรมชาติให้ได้คะ ไม่จำเป็นต้องยึดความคิดของยา แต่หากท่านเข้าใจหลักทางธรรมชาติ ท่านจะศึกษาพระสมเด็จได้ง่ายขึ้น
    เรื่องลับๆกับเคล็ดความรู้เล็กๆ ที่ไม่ควรมองข้าม คือ มวลสารที่เป็นลักษณะชิ้นใหญ่ เช่น เศษเนื้อพระกำแพง หรือ เม็ดกรวดที่อยู่ตามพื้น เมื่อน้ำเข้ามา เม็ดกรวดถูกซัดเข้ามาติดตามเนื้อมวลสาร บางเม็ดก็ติดแน่น บางเม็ดก็หลุดร่วงไม่ยึดติดที่ผิว เนื้อฟ่ามแห้งฟู เพราะ แช่น้ำ เนื้อมวลสารทรุด แต่มีสิ่งนึงที่ไม่ทรุดไปด้วย ท่านทราบหรือไม่ว่าอะไรคะ
    มวลสารที่มีวรรณะ แข็งแกร่ง ผุกร่อนยาก ยกตัวอย่าง จำพวก เศษพระกำแพง แร่ธาตุต่างๆ ที่นำมาผสมในมวลสาร มวลสารบางชนิดจะลอยขึ้นมาที่ชั้นบนผิว ไม่ถึงกับจมหายไปในเนื้อพระ เพราะ เป็นพระที่ผ่านกาลเวลามาหลายร้อยปีจึงเกิดความแกร่งในตัว ไม่ฟู หรือ ฟ่าม แตกยุ่ย เหมือนมวลสารชนิดอื่นๆ
    ท่านลองจินตนาการว่า ท่านมีฟองน้ำ อันหนึ่ง แล้วท่าน เอาก้อนหินไปวางตรงกลางของฟองน้ำ โดยการเจาะ รูเล็กๆให้ก้อนหินเข้าไปอยู่ในเนื้อของฟองน้ำ หลังจากนั้น นำน้ำมาเทลาดลงไปที่ฟองน้ำให้ชุ่ม และ สังเกตุระดับความสูงของฟองน้ำว่า จะลดระดับลงมาบ้างหรือไม่ และ ก้อนเห็นที่อยู่ในระดับเดียวเสมอขอบฟองน้ำ จะมีการโผล่ขึ้นมา ให้เห็นเด่นชัดขึ้นหรือไม่ จากที่ถูกฝังในฟองน้ำระดับเดียวกัน
    ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นเรื่องของจินตนาการ แต่ละบุคคล ดังนั้น ยาจะไม่บอกว่าจริงหรือไม่ เพราะ สิ่งเหล่านี้คือ จินตนาการ ด้วยเหตุผลความน่าจะเป็นในแง่มุมต่างๆของยา ซึ่งทุกท่านต่างก็มีจินตนาการ ของตัวเอง ยาเชื่อเช่นนั้นคะ ไม่มีใครบังคับว่าท่านต้องศึกษาเรื่องพระสมเด็จในแนวทางนี้ถึงจะถูกต้อง แต่ทุกๆท่านก็สามารถที่จะหาคำตอบเหล่านี้ได้ ด้วยตัวของท่านเองคะ เช่นเดียวกับยาที่ค้นคว้าข้อมูลหลายๆเนื้อหา มาเป็นองค์ประกอบในการจินตนาการ
     
  10. นางแอ่น2

    นางแอ่น2 สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 กันยายน 2011
    โพสต์:
    33
    ค่าพลัง:
    +11
    ----- รูปพระสมเด็จแต่ละรูป ต่างมีเนื้อหาแตกต่างกัน ดังนั้น หลักการพิจารณาและแนวความคิดจึงเป็นองค์ประกอบในการส่องพระสมเด็จ ในเชิงวิเคราะห์ ของแต่ละบุคคล ซึ่งความเห็นอาจไม่ตรงกัน หรือ ไม่สอดคล้องกันเท่าที่ควร ดังนั้น ไม่ว่าข้อความที่ยาได้เขียนโพสไว้นั้น ทำให้เกิดการขัดแย้งในแนวความคิดของท่าน ยาต้องขออภัย และ โดยส่วนตัวแล้ว ยาก็ยินดีรับฟังแนวความคิดของท่านในแง่มุมที่แตกต่าง เพื่อเป้นข้อมูลในการศึกษาพระสมเด็จ ------

    งั้นมาดูพระองค์นี้กันดีกว่านะค่ะ ว่ามีเนื้อหามวลสารเป็นอย่างไรบ้าง จะเป็นเนื้อดิน เนื้อผง หรือว่าเนื้อว่าน (ยังไม่รู้ที่มาเหมือนกัน) แต่หน้าเหมือนแถวลพบุรี???? มาพิจารณากันดีกว่า เชิญสมาชิกทุกท่าน ท่านใดรู้พิมพ์ทรง ว่ามาเลย ขอบคุณค่ะ(ส่องเนื้อพระเป็นประกายระยิบระยับ สีเงิน สีชมพู ก็มี ทั่วทั้งองค์)
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • DSCN2755.jpg
      DSCN2755.jpg
      ขนาดไฟล์:
      2.8 MB
      เปิดดู:
      57
    • DSCN2754.jpg
      DSCN2754.jpg
      ขนาดไฟล์:
      1.3 MB
      เปิดดู:
      45
    • DSCN2757.jpg
      DSCN2757.jpg
      ขนาดไฟล์:
      825.8 KB
      เปิดดู:
      50
    • DSCN2758.jpg
      DSCN2758.jpg
      ขนาดไฟล์:
      1,001.8 KB
      เปิดดู:
      49
    • DSCN2759.jpg
      DSCN2759.jpg
      ขนาดไฟล์:
      776.4 KB
      เปิดดู:
      44
    • DSCN2761.jpg
      DSCN2761.jpg
      ขนาดไฟล์:
      745.7 KB
      เปิดดู:
      40
  11. kiatti1234

    kiatti1234 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มกราคม 2009
    โพสต์:
    1,839
    ค่าพลัง:
    +811
    ขอผ่านดีกว่า ผมดูไม่เป็นครับ คุณ นกนางแอ่น
     
  12. yamie

    yamie เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    1,640
    ค่าพลัง:
    +1,520
    ขอผ่านตามท่าน kaitti คะ แบบไม่ทราบจริงๆ ดูๆไปก็เหมือนมีผงว่านร้อยแปด อยู่ด้วย แต่ไม่ทราบว่าจริงหรือไม่นะคะ

    มาดูพระสมเด็จที่ยาหยิบมาฝากเป็นครูอีกองค์ ( ไปก๊อปปี้มาจากหน้าต้นๆที่พี่วาซาบินำมาให้ชม พี่วาซาบิและพี่เอ๊ก ยังสงสัยว่าตอนนี้ใครที่เป็นผู้มีบุญบารมีได้ครอบครอง ยาได้คำตอบเฉลยมาแล้วคะ เดี๋ยวยาจะเฉลยว่าคือ ท่านใด )

    ลองสังเกตุ ตรงที่ยาวงไว้ ว่าเป็นรอยอะไร และ การหักเหของเส้นซุ้มจะเริ่มต้นเอียงโย้ และ ส่วนใหญ่จะมีตำแหน่งหักมุม ตรงเส้นซุ้มให้เห็นหากสังเกตุดีๆ และ อีกประการหนึ่ง สังเกตุ การยุบตัวทางธรรมชาติ ว่า เป็นอย่างไร เกิดการรานแบบไหน และ การรานนั้นจะเน้นเริ่มต้นมาจากจุดไหนเป็นสำคัญ สังเกตุตามขอบซุ้มด้านใน ที่มีการยุบตัวหนัก แล้วเส้นจะวิ่งผ่านเข้ามาในพื้นครอบแก้ว ตรงองค์พระ ซึ่งเป็นลักษณะของมวลสารยุบตัว ทำให้แกนขอบซุ้มทรุด และ รานมาหาองค์พระ เส้นซุ้มม้วนตัวเข้า เหมือนเส้นขนมจีนแบบมีมิติ สังเกตุดูดีๆนะคะ การยุบตัว หรือแยกปริแตก เนื้อพระจะไม่ฉีกออกจากกัน ไม่รู้ว่าจะสังเหตุเห็นหรือไม่นะคะ เดี๋ยวยาไปหารูปมาประกอบก่อนนะคะ แป๊บนึงคะ
    [​IMG]

    รูปมาแล้วคะ มาดูตัวอย่างนะคะ จะสังเกตุได้จากองค์รูปเต็มที่โชร์ ตรงขอบซุ้มด้านใน รอยปริแยกยุบ จะไม่ขาดกันเลยเสียทีเดียว แล้ววิ่งกระจายไปสู่พื้นที่ด้านหน้า องค์พระ และ การยุบตัวตรงเส้นกรอบด้านบน ขวามือเรานั้น ปริแตกแยกยุบมาจากการตัดขอบชิด และ มวลสารหดตัว หรือ ยุบตัว เป็นองค์ประกอบเพิ่มเติม ลองพิจารณากันดูนะคะ ขอตัวก่อนคะ ได้เวลาไปอาบน้าสวดมนต์แล้ว

    [​IMG]

    อ้าวลืมเฉลยคะ ว่าเจ้าของพระองค์นี้คือใคร Mr. Lai God win คะ เอ พิมพ์ถูกหรือเปล่าไม่รู้ ต้องขออภัยด้วยนะคะ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  13. ยากจริง

    ยากจริง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    396
    ค่าพลัง:
    +105
    นางพญา องค์นี้ผ่านไหมครับ ถ้าผ่านกรุไหน พิมพ์ไหนครับ ขอบคุณมากครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 1.JPG
      1.JPG
      ขนาดไฟล์:
      42.3 KB
      เปิดดู:
      58
    • 2.JPG
      2.JPG
      ขนาดไฟล์:
      42.3 KB
      เปิดดู:
      55
  14. papawich

    papawich เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    898
    ค่าพลัง:
    +1,399
    กล้องถ่ายได้แค่นี้จริงๆครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  15. นางแอ่น2

    นางแอ่น2 สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 กันยายน 2011
    โพสต์:
    33
    ค่าพลัง:
    +11
    ม้า....ยมีใครรู้ ไม่เป็นไรค่ะ แล้วจะถามใครได้เอ่ย?????? เดี๋ยวจะเอาสมเด็จองค์อื่น ๆ มาให้ช่วยกันชมค่ะ (แค่ 3 วัดหลักๆค่ะ)
     
  16. บ้านขาม

    บ้านขาม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    111
    ค่าพลัง:
    +106
    ขอสอบถามพ่ีๆครับ

    พระสมเด็จที่มีส่วนผสมของปรอท เมื่อพระสึกมากๆ จึงจะเห็น เป็นเกร็ดระยิบระยับ
    เป็นของสำนักใดสร้างบ้างครับ..คือผมมีแยู่องค์นึง สันนิษฐานว่าเป็นของหลวงปู่ภู วัดอินทร์ครับผม..
    ขอบคุณล่วงหน้าครับ..
     
  17. psom

    psom เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    1,903
    ค่าพลัง:
    +8,391
    ฝากด้วยช่วย/วิจารณ์/วิเคราะห์ ด้วยครับ
    เนื้อหาเป็นอย่างไรบ้าง/ พิมพ์ ทรงคงไม่เข้าเกณฑ์ /ขอบคุณล่วงหน้าครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • DSCN2608.JPG
      DSCN2608.JPG
      ขนาดไฟล์:
      279.9 KB
      เปิดดู:
      63
    • DSCN2607.JPG
      DSCN2607.JPG
      ขนาดไฟล์:
      184.7 KB
      เปิดดู:
      74
    • DSCN2363.JPG
      DSCN2363.JPG
      ขนาดไฟล์:
      243.3 KB
      เปิดดู:
      52
    • DSCN2364.JPG
      DSCN2364.JPG
      ขนาดไฟล์:
      345.7 KB
      เปิดดู:
      68
    • DSCN2381.JPG
      DSCN2381.JPG
      ขนาดไฟล์:
      251.3 KB
      เปิดดู:
      47
    • DSCN2611.JPG
      DSCN2611.JPG
      ขนาดไฟล์:
      279.6 KB
      เปิดดู:
      85
    • DSCN2369.JPG
      DSCN2369.JPG
      ขนาดไฟล์:
      279.2 KB
      เปิดดู:
      66
    • DSCN2370.JPG
      DSCN2370.JPG
      ขนาดไฟล์:
      357.8 KB
      เปิดดู:
      64
    • DSCN2372.JPG
      DSCN2372.JPG
      ขนาดไฟล์:
      288.7 KB
      เปิดดู:
      47
  18. yamie

    yamie เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    1,640
    ค่าพลัง:
    +1,520
    สวัสดีคะ psom
    ยาขอสอบถาม คุณ psom สักนิดหน่อยนะคะ ดูจากรูปภาพ ตรงที่ยาวงไว้นะคะ ไม่ทราบจากความรู้สึกของพี่ นั้นยังสดหรือไม่คะ เดี๋ยวพรุ่งนี้ยาจะนำภาพพระสมเด็จพิมพ์เส้นด้าย ที่ยาได้มาสองเดือนก่อน แต่ยาไม่เคยนำมาลง เพราะว่าพระมันเก๊คะ เหอเหอเหอ ซุกเงียบเลยคะ แต่เดี๋ยวจะถ่ายมาให้ศึกษาว่า ขบวนการเก๊ทำไปถึงไหนแล้วนะคะ แบบว่าเฉียบหรือไม่ ทุกวันนี้ยายอมรับเลยคะ พระสมเด็จเริ่มจะดูยากขึ้นเรื่อยโดยเฉพาะ พระสมเด็จกรุบางขุนพรหม ตรงคราบกรุ เริ่มจะเนียนกันขึ้นมาเรื่อยๆคะ ส่วนพระสมเด็จวัดระฆังก็พัฒนาให้ขาวหนึก บ้างก็ใสกันจริงๆ แต่หากมีรอยกระเทาะ จะรู้ทันที ว่าสดหรือไม่ ( ดูรอยกระเทาะจากองค์จริง ) มันดูยากขึ้นจริงๆเฮ้อ สงสัยยากลับไปอยู่บ้านเมื่อไร ยาจะนำไม้มาแกะพิมพ์พระสมเด็จด้วยตัวเอง แล้วหาทำมวลสาร ที่ใกล้เคียงกับท่าน มาตำๆ ขยำ คลุกๆ แล้วกดพิมพ์ดูว่าจะเป็นยังไง ( มันน่าจะไม่ยากเหมือนทำขนมเข่งนะคะ เหอเหอเหอ )

    มัวแต่โม้จนลืมลงรูป หุหุหุหุ ( ปล.เข้ามาแก้ไขลงรูปก่อนคะ )
    [​IMG]


    ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

    วันนี้อ่านหนังสือมามีคำสอนที่ประทับใจยาคะ เลยนำมาฝากคะ

    พายเถิดหนาพ่อพาย ตลาดจะวายสายบัวจะเน่า ก็โซ่ไม่แก้ ประแจไม่ไข จะพายไปไหวหรือพ่อเจ้า

    ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • DSCN2370.JPG
      DSCN2370.JPG
      ขนาดไฟล์:
      228.7 KB
      เปิดดู:
      1,726
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 4 กันยายน 2011
  19. yamie

    yamie เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    1,640
    ค่าพลัง:
    +1,520
    สวัสดีคะ

    ยาอยากชมภาพจังเลยคะ แบบขอชมดู เผื่อเป็นครูให้ศึกษาคะ อยากเห็นจังเป็นแบบไหนนาาาาา
     
  20. บ้านขาม

    บ้านขาม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    111
    ค่าพลัง:
    +106
    ลองใหม่นะครับ... เพิ่มอีกองค์เห็นพิมพ์แปลกๆ น่ะครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • DSCN1025.JPG
      DSCN1025.JPG
      ขนาดไฟล์:
      1.5 MB
      เปิดดู:
      47
    • DSCN1027.JPG
      DSCN1027.JPG
      ขนาดไฟล์:
      1.5 MB
      เปิดดู:
      44
    • DSCN1028.JPG
      DSCN1028.JPG
      ขนาดไฟล์:
      2.1 MB
      เปิดดู:
      45
    • DSCN1031.JPG
      DSCN1031.JPG
      ขนาดไฟล์:
      2.1 MB
      เปิดดู:
      55
    • DSCN1035.JPG
      DSCN1035.JPG
      ขนาดไฟล์:
      520.8 KB
      เปิดดู:
      48
    • DSCN1036.JPG
      DSCN1036.JPG
      ขนาดไฟล์:
      1.8 MB
      เปิดดู:
      49
สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้

แชร์หน้านี้

Loading...