มาดูสมเด็จกัน

ในห้อง 'วิธีดูพระเครื่อง-เครื่องรางของขลัง' ตั้งกระทู้โดย wasabi san, 25 พฤศจิกายน 2009.

สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้
  1. katika

    katika สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 กุมภาพันธ์ 2011
    โพสต์:
    360
    ค่าพลัง:
    +6
    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  2. เด็ก น้อย

    เด็ก น้อย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 กุมภาพันธ์ 2010
    โพสต์:
    516
    ค่าพลัง:
    +3,045
    รบกวนดูให้หน่อยครับ ว่าดีหรือเปล่าครับ ขอบคุณคร้บ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • DSC00972.jpg
      DSC00972.jpg
      ขนาดไฟล์:
      1,023.4 KB
      เปิดดู:
      46
    • DSC00974.jpg
      DSC00974.jpg
      ขนาดไฟล์:
      973.3 KB
      เปิดดู:
      35
    • DSC00973.jpg
      DSC00973.jpg
      ขนาดไฟล์:
      1 MB
      เปิดดู:
      26
  3. kiatti1234

    kiatti1234 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มกราคม 2009
    โพสต์:
    1,839
    ค่าพลัง:
    +811
    พิมพ์ปรกโพธิ์ อาจจะแท้เกจิก็ได้นะครับ แต่คิดว่าไม่ช่าย สมเด็จ3วัดแน่นอนครับ
     
  4. wasabi san

    wasabi san เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    2,009
    ค่าพลัง:
    +5,915
    13 เมษายน 2554 วันมหาสงกราต์ นางสงกรานต์ มีนามว่า กิริณีเทวี

    ขอให้มีความสุขสมปรารถนากันทุกท่าน ทำแต่ความดี ละเว้นความชั่ว ทำใจให้สงบ ห่างไกลสังโยชน์ ค้นพบทางพระนิพพานโดยไว



    สังโยชน์ คือ กิเลสที่ผูกมัดใจสัตว์, ธรรมที่มัดสัตว์ไว้กับทุกข์ หรือกิเลสเครื่องร้อยรัดจิตใจให้จมในวัฏฏะ มี 10 อย่าง คือ

    • ก. โอรัมภาคิยสังโยชน์ สังโยชน์เบื้องต่ำ 5 ได้แก่
      • 1. สักกายทิฏฐิ - มีความเห็นว่าร่างกายนี้เป็นของเรา มีความยึดมั่นถือมั่นในระดับหนึ่ง
      • 2. วิจิกิจฉา - มีความสงสัยในคุณของพระรัตนตรัย คือพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์
      • 3. สีลัพพตปรามาส - ความถือมั่นศีลพรต โดยสักว่าทำตามๆ กันไปอย่างงมงาย เห็นว่าจะบริสุทธิ์หลุดพ้นได้เพียงด้วยศีลและวัตร หรือนำศีลและพรตไปใช้เพื่อเหตุผลอื่น ไม่ใช่เพื่อเป็นปัจจัยแก่การสิ้นกิเลส เช่นการถือศีลเพื่อเอาไว้ข่มไว้ด่าคนอื่น การถือศีลเพราะอยากได้ลาภสักการะเป็นต้น ซึ่งรวมถึงการหมดความเชื่อถือในพิธีกรรมที่งมงายด้วย
      • 4. กามราคะ - มีความติดใจในกามคุณ
      • 5. ปฏิฆะ - มีความกระทบกระทั่งในใจ
    • ข. อุทธัมภาคิยสังโยชน์ สังโยชน์เบื้องสูง 5 ได้แก่
      • 6. รูปราคะ - มีความติดใจในวัตถุหรือรูปฌาน
      • 7. อรูปราคะ - มีความติดใจในอรูปฌานหรือความพอใจในนามธรรมทั้งหลาย
      • 8. มานะ - มีความยึดมั่นถือมั่นในตัวตนหรือคุณสมบัติของตน
      • 9. อุทธัจจะ - มีความฟุ้งซ่าน
      • 10. อวิชชา - มีความไม่รู้จริง
    พระโสดาบัน ละสังโยชน์ 3 ข้อต้นได้คือ หมดสักกายทิฏฐิ,วิจิกิจฉาและสีลัพพตปรามาส
    พระสกทาคามี ทำสังโยชน์ข้อ 4 และ 5 คือ กามราคะและปฏิฆะ ให้เบาบางลงด้วย
    พระอนาคามี ละสังโยชน์ 5 ข้อต้นได้หมด
    พระอรหันต์ ละสังโยชน์ทั้ง 10 ข้อ






    “พุทธศักราช 2554 สงกรานต์ปีใหม่ไทยปีนี้ตรงกับปีเถาะ นางสงกรานต์ มีนามว่า กิริณีเทวี ทรงพาหุรัดทัดดอกมณฑา อาภรณ์แก้วมรกต ภักษาหารถั่ว งา พระหัตถ์ขวาทรงขอ พระหัตถ์ซ้ายทรงปืน เสด็จนั่งมาเหนือหลังกุญชร (ช้าง) เป็นพาหนะ
    ซึ่งการทำนายลักษณะนางสงกรานต์ดังกล่าว ตามตำราหนังสือตรุษสงกรานต์ของนายสมบัติ พลายน้อย ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ พ.ศ. 2553 นับว่าปีนี้แรงมาก โดยจะเกิดเหตุเภทภัยทั่วประเทศ ประชาชนเจ็บไข้ วัวควายล้มตาย ทหารมีชัย อาหารบริบูรณ์ นาคให้น้ำ 5 ตัวฝนตกโลกมนุษย์ 60 ห่าตลอดปี อย่างไรก็ตาม แม้ว่าคำทำนายเบื้องต้น ค่อนข้างออกไปในทางร้ายมากกว่าดี แต่นางสงกรานต์กิริณีเทวีที่นั่งมาบนหลังช้าง ซึ่งถือเป็นสัตว์ใหญ่ที่เป็นมงคล ก็จะช่วยขับไล่สิ่งร้ายๆ ให้ออกไป และยังทัดดอกมณฑาเป็นดอกไม้ทิพย์อยู่บนสวรรค์ ซึ่งคนไทยโบราณเชื่อว่าจะช่วยพ้นวิกฤติจากหนักเป็นเบา และเมื่อรวมกับภักษาหารที่เป็นถั่วงา ทางพืชผลข้าวปลาอาหารยังมีความสมบูรณ์อยู่ ส่วนคำทำนายที่ว่าทหารจะมีชัยชนะแก่ข้าศึกศัตรู ก็น่าจะแสดงถึงความสงบสุขของบ้านเมืองในปีนี้ด้วย”


    [​IMG]

    นางสงกรานต์

    นางสงกรานต์ เป็นคติความเชื่ออยู่ในตำนานสงกรานต์ อันเป็นเรื่องเล่าถึงความเป็นมาของประเพณีดังกล่าว เป็นอุบายเพื่อให้คนโบราณได้รู้ว่าวัน มหาสงกรานต์ คือ วันที่พระอาทิตย์ยกขึ้นสู่ราศีเมษ ซึ่งสมัยนั้นถือเป็นการเถลิงศกใหม่ หรือวันขึ้นปีใหม่ตามสุริยคติตรงกับวันใด โดยสมมุติผ่านนางสงกรานต์ทั้งเจ็ดเทียบกับแต่ละวันในสัปดาห์ ปีไหนตรงกับวันใดนางสงกรานต์ที่มีชื่อสมมุติเข้ากับวันนั้นๆก็จะเป็น ผู้อัญเชิญพระเศียรท้าวกบิลพรหมออกแห่ไปสรงน้ำ ซึ่งนางสงกรานต์ทั้งเจ็ดนี้ เป็นเทพธิดาลูกสาวท้าวกบิลพรหม และเป็นบาทบริจาริกาของพระอินทร์





    นางสงกรานต์ทั้ง 7


    จากตำนานเล่าถึงท้าวกบิลพรหมแพ้พนันธรรมบาลกุมาร ต้องตัดเศียรออกบูชาธรรมบาลกุมารตามสัญญาแต่เนื่องจากพระเศียรของพระองค์ตกไปอยู่ที่ใด ก็จะเป็นอันตรายต่อที่นั้นไม่ว่าจะเป็นบนอากาศ บนดินหรือในน้ำ ดังนั้น ธิดาทั้งเจ็ดจึงต้องนำพานมารองรับ และนำไปประดิษฐานไว้ในถ้ำคันธชุลี ณ เขาไกรลาส ครั้นถึงกำหนด ๓๖๕ วัน ซึ่งโลกสมมุติว่าเป็นปีหนึ่งเวียนมาถึงวันมหาสงกรานต์ เทพธิดาทั้งเจ็ดก็จะทรงพาหนะต่างๆผลัดเวรกันมาเชิญพระเศียรของบิดาออกแห่ โดยที่เทพธิดาทั้งเจ็ดนี้ปรากฏในวันมหาสงกรานต์เป็นประจำ จึงได้ชื่อว่า “นางสงกรานต์” ส่วนท้าวกบิลพรหมนั้น โดยนัยก็คือ พระอาทิตย์ นั่นเอง เพราะกบิล หมายถึง สีแดง นอกจากตำนานข้างต้น

    ยังมีเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับนางสงกรานต์ที่กลุ่มประชาสัมพันธ์ สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม จะขอนำมาเล่าให้ฟังเพิ่มเติมดังนี้

    นางสงกรานต์ของแต่ละวัน จะมีนาม อาหาร อาวุธ และสัตว์ที่เป็นพาหนะ ต่างๆ กันดังต่อไปนี้


    วันอาทิตย์ ชื่อ ทุงษ
    ทัดดอกทับทิม เครื่องประดับปัทมราค ภักษาหารผลมะเดื่อ อาวุธขวาจักร ซ้ายสังข์ พาหนะครุฑ


    วันจันทร์ ชื่อ โคราค
    ทัดดอกปีบ เครื่องประดับมุกดา ภักษาหารน้ำมัน อาวุธขวาพระขรรค์ ซ้ายไม้เท้า พาหนะเสือ


    วันอังคาร ชื่อ รากษส
    ทัดดอกบัวหลวง เครื่องประดับโมรา ภักษาหารโลหิต อาวุธขวา ตรีศูล ซ้ายธนู พาหนะสุกร


    วันพุธ ชื่อ มัณฑา
    ทัดดอกจำปา เครื่องประดับไพฑูรย์ ภักษาหารนมเนย อาวุธขวาเข็ม ซ้ายไม้เท้า พาหนะลา


    วันพฤหัสบดี ชื่อ กิริณี
    ทัดดอกมณฑา เครื่องประดับมรกต ภักษาหารถั่วงา อาวุธขวาขอ ซ้ายปืน พาหนะช้าง


    วันศุกร์ ชื่อ กิมิทา
    ทัดดอกจงกลนี เครื่องประดับบุษราคัม ภักษาหารกล้วยน้ำว้า อาวุธขวาพระขรรค์ ซ้ายพิณ พาหนะกระบือ


    วันเสาร์ ชื่อ มโหทร
    ทัดดอกสามหาว เครื่องประดับนิลรัตน์ ภักษาหารเนื้อทราย อาวุธขวาจักร ซ้ายตรีศูล พาหนะนกยูง


    [​IMG]



    ประวัติความเป็นมาประเพณีสงกรานต์

    ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ของไทย ซึ่งยึดถือปฏิบัติสืบเนื่องกันมาแต่โบราณ และเป็นวัฒนธรรมประจำชาติที่งดงามฝังลึกอยู่ในชีวิตของคนคำว่า "สงกรานต์" มาจากภาษาสันสฤต แปลว่า ผ่านหรือเคลื่อนย้าย หมายถึง การเคลื่อนไทยมาช้านาน
    การย้ายของพระอาทิตย์เข้าไปจักรราศีใดราศีหนึ่ง จะเป็นราศีใดก็ได้ แต่ความหมายที่คนไทยทั่วไปใช้ หมายเฉพาะวันและเวลาที่พระอาทิตย์เคลื่อนเข้าสู่ราศีเมษในเดือนเมษายนเท่านั้น
    ตำนานเกี่ยวกับกำเนิดวันสงกรานต์

    กล่าวไว้ว่า ก่อนพุทธกาลมีเศรษฐีครอบครัวหนึ่ง อายุเลยวัยกลางคนก็ยังไร้ทายาทสืบสกุล ซึ่งทำให้ท่านเศรษฐีทุกข์ใจเป็นอันมาก ข้างรั้วบ้านเศรษฐีมีครอบครัวหนึ่ง หัวหน้าครอบครัวเป็นนักเลงสุรา ถ้าวันไหนร่ำสุราสุดขีด ก็จะพูดเสียงดังแสดงวาจาเยาะเย้ยเศรษฐีสบประมาทในความมีทรัพย์มาก แต่ไร้ทายาทสืบสมบัติเสมอ วันหนึ่งเศรษฐีจึงถามว่ามีความขุ่นเคืองอะไรจึงแสดงอาการเยาะเย้ยและสบประมาท เฒ่านักดื่มจึงตอบ ถึงท่านมั่งมีสมบัติมากก็จริง แต่เป็นคนมีบาปกรรมท่านจึงไม่มีบุตร ตายไปแล้วสมบัติก็ตกเป็นของผู้อื่นหมด สู้เราไม่ได้ถึงแม้จะยากจนแต่ก็มีบุตรคอยดูแลรักษายามเจ็บไข้ และรักษาทรัพย์สมบัติเมื่อเราสิ้นใจ
    นับแต่นั้นมา เศรษฐียิ่งมีความเสียใจ จึงพยายามไปบวงสรวงพระอาทิตย์และพระจันทร์ เพียรพยายามตั้งจิตอธิษฐานขอบุตร ทำเช่นนี้เป็นเวลาติดต่อกันถึงสามปี ก็ไม่ได้บุตรดังที่ตนปรารถนาจนวันหนึ่งเป็นวันนักขัตฤกษ์สงกรานต์ ท่านเศรษฐีก็พาข้าทาสบริวารของตนมาที่โคนต้นไทรใหญ่ต้นหนึ่ง ที่อยู่บนฝั่งแม่น้ำที่อาศัยของนกทั้งหลาย ท่านเศรษฐีให้บริวารล้างข้าวสารด้วยน้ำสะอาดถึง 7 ครั้ง แล้วจึงหุงข้าวสารนั้น เมื่อสุกแล้วยกขึ้นบูชาพระไทร เทพเหล่านั้นเกิดความสงสาร จึงขึ้นไปเฝ้าพระอินทร์ ทูลขอบุตรแก่เศรษฐี พระอินทร์จึงบัญชาให้เทพบุตรองค์หนึ่งชื่อ "ธรรมบาล" ลงมาเกิดในครรภ์ของภรรยาเศรษฐี เมื่อครบกำหนดภรรยาเศรษฐีก็คลอดบุตรเป็นชาย เศรษฐีจึงตั้งชื่อว่า ธรรมบาลกุมาร เพื่อตอบสนองพระคุณเทพเทวา เศรษฐีจึงสร้างปราสาทสูง 7 ชั้น ถวายเทพต้นไทร เมื่อธรรมบาลกุมารเจริญวัยขึ้น เป็นเด็กที่มีปัญญาเฉียบแหลม รอบรู้ และวัยเพียง 7 ขวบก็เรียนจบไตรเพท ยังมีเทพองค์หนึ่งชื่อ "ท้าวกบิลพรหม" ได้ยินกิตติศัพท์ทางสติปัญญาอันยอดเยี่ยมของเด็กน้อย จึงคิดทดลองภูมิปัญญาโดยการเอาชีวิตเป็นเดิมพันจึงถามปัญหา 3 ข้อ ถ้ากุมารน้อยแก้ปัญหาทั้ง 3 ข้อได้ กบิลพรหมจะตัดศีรษะของตนบูชา ถ้าธรรมบาลแก้ไม่ได้ ก็จะต้องเสียหัวเพื่อยอมรับความพ่ายแพ้ ปัญหานั้นมีว่า

    ๑. ตอนเช้าราศีคนอยู่แห่งใด
    ๒. ตอนเที่ยงราศีของคนอยู่แห่งใด
    ๓. ตอนค่ำราศีของคนอยู่แห่งใด
    เมื่อได้ฟังปัญหาแล้ว ธรรมบาลไม่อาจทราบคำตอบในทันทีได้ จึงผลัด วันตอบปัญหาไปอีก 7 วัน ครั้นเวลาล่วงจากนั้นไป 6 วัน ธรรมบาลกุมารก็ยังคิดหาคำตอบปัญหานั้นไม่ได้ จึงหลบออกจากปราสาทหนีเข้าป่า และไปนอนพักเอาแรงใต้ต้นตาล ขณะนั้นบนต้นตาลมีนกอินทรีคู่หนึ่งอาศัยอยู่ นางนกถามสามีว่า "พรุ่งนี้เราจะไปหาอาหารที่ไหน" นกสามีก็ตอบว่า "พรุ่งนี้เราไม่ต้องบินไปไกล เพราะจะได้กินเนื้อธรรมบาลกุมาร ซึ่งจะถูกท้าวกบิลพรหมตัดหัว เนื่องจากแก้ปัญหาไม่ได้" นางนกถามว่า "ปัญหานั้นว่าอย่างไร" นกสามีตอบว่า ปัญหามีอยู่ 3 ข้อ และหมายถึง

    ๑. ตอนเช้าราศีของมนุษย์อยู่ที่หน้า คนจึงต้องล้างหน้าทุกๆ เช้า
    ๒. ตอนเที่ยงราศีคนอยู่ที่อก มนุษย์จึงต้องเอาเครื่องหอมประพรมที่อก
    ๓. ตอนค่ำราศีคนอยู่ที่เท้า มนุษย์จึงต้องล้างเท้าก่อนเข้านอน
    ธรรมบาลกุมาร ได้ยินการไขปัญหาของนกอินทรี และจำจนขึ้นใจ ทั้งนี้เพราะธรรมบาลรู้ภาษานก จึงกลับสู่ปราสาทอันเป็นที่อยู่แห่งตน รุ่งขึ้นเป็นวันครบกำหนดแก้ปัญหา ท้าวกบิลพรหมมาฟังคำตอบ ธรรมบาลกุมารกล่าวแก้ปัญหาตามที่นกอินทรีคุยกันทุกประการ ท้าวกบิลพรหมจึงเรียก ธิดาทั้ง 7 ของตนอันเป็นบริจาริกาคือหญิงรับใช้ของพระอินทร์มาพร้อมกัน แล้วบอกว่าตนจะตัดเศียรบูชาธรรมบาลกุมาร แต่ถ้าเอาศีรษะพ่อวางไว้บนแผ่นดินก็จะลุกไหม้ไปทั้งโลก ถ้าจะโยนขึ้นไปบนอากาศ อากาศจะแห้งแล้งฟ้าฝนจะหายไปสิ้น ถ้าทิ้งลงไปในมหาสมุทร น้ำในมหาสมุทรจะแห้งแล้งไปเช่นกัน จึงสั่งให้ นางทั้ง 7 คน เอาพานมารองรับศีรษะ แล้วจึงตัดศรีษะส่งให้นางทุงษธิดาคนโต นางทุงษจึงเอาพานรับเศียรบิดาไว้แล้วแห่ประทักษิณรอบเขาพระสุเมรุ 60 นาที แล้วอัญเชิญไปไว้ในมณฑปถ้ำคันธุรลี เขาไกรลาส บูชาด้วยเครื่องทิพย์ พระเวสสุกรรมก็เนรมิตโรงประดับด้วยแก้ว 7 ประการ ชื่อภควดี ให้เป็นที่ประชุมเทวดา เทวดาทั้งปวงก็เอาเถาฉมูนวดลงมาล้างในสระอโนดาต 7 ครั้ง แล้วก็แจกกันเสวยทุกๆ องค์ ครั้นครบ 365 วัน โลกสมมุติว่าเป็นหนึ่งปีเป็นสงกรานต์ ธิดา 7 องค์ ของเท้ากบิลพรหมก็ผลัดเวรกันมาเชิญพระเศียรของพระบิดาออกแห่ประทักษิณรอบเขาพระสุเมรุทุกปี แล้วจึงกลับไปเทวโลก
    สาระน่ารู้
    สาระน่ารู้สงกรานต์เป็นเทศกาลขึ้นปีใหม่ของไทย กิจกรรมของสงกรานต์ไม่ได้มีแต่การเล่นน้ำเท่านั้น แต่ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจอีกมาก เช่น การทำบุญ การทำความสะอาดบ้านเรือนและบริเวณบ้าน ซึ่งนับเป็นการช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างหนึ่งด้วย

    • จุดประสงค์ของการรดน้ำเล่นน้ำในเทศกาลสงกรานต์ คือ การอวยพรและขอพรกันด้วยน้ำมิใช่ตั้งใจให้เป็นการเล่นหรือต่อสู้อย่างเอาเป็นเอาตาย
    • การประแป้งดินสอพอง แต่เดิมเป็นเพียงการแต่งตัวตามสมัยนิยมของแต่ละคน ดังนั้นใครอยากประแป้งก็ประเองไม่ต้องไปประให้เขา การถูกเนื้อต้องตัวผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาตนั้นไม่ใช่มารยาทที่ดีของสุภาพชน
    • การรดน้ำขอพรผู้ใหญ่ในงานสงกรานต์ที่ถูกต้องมี 2 ประเภท คือ
      • การรดน้ำดำหัวขอพรผู้ใหญ่(ธรรมเนียมดั้งเดิมนิยมว่าควรมีอายุ 60 ปีขึ้นไป) เป็นการรดน้ำเพื่อแสดง ความเคารพและขอพรจากท่าน เมื่อไปรดน้ำที่มือท่านไม่ควรอวยพรท่านเพราะเราเป็นเด็ก รอรับพรจากท่านก็พอ ผู้ใหญ่จะเป็นผู้ให้พรเอง
      • การรดน้ำผู้ใหญ่หรือการเล่นน้ำสงกรานต์ที่อยู่ในวัยเดียวกันหรืออ่อนวัยกว่าเป็นการรดน้ำอวยพร ถ้าจะให้สุภาพควรขออนุญาตเสียก่อนแล้วจึงรดน้ำที่หัวไหล่ และสามารถกล่าวอวยพรได้ตามต้องการ ถ้าสนิทสนมกันก็สามารถรดน้ำและเล่นสนุกสนานได้ตามประสาเพื่อน แต่ทั้งนี้ก็ควรอยู่ในขอบเขตของมารยาท ศีลรรมและความปลอดภัย
    • น้ำที่นำมารดขอพรและเล่นกันถือเป็นสิ่งที่เป็นมงคล ดังนั้นจึงต้องเป็นน้ำสะอาด น้ำอบ น้ำหอมน้ำดอกไม้ (ไม่จำเป็นต้องเป็นน้ำอบไทยเสมอไป น้ำอบแบบฝรั่งก็ได้) แต่ไม่ควรใช้น้ำสกปรกหรือน้ำแข็งเด็ดขาด
    • สิ่งของที่นำไปมอบให้ผู้ใหญ่ ตามธรรมเนียมมักเป็นสิ่งของที่เกี่ยวกับการอาบน้ำและการแต่งตัวเป็นหลัก เช่น เสื้อผ้า ผ้าห่ม ผ้านุ่ง ผ้าเช็ดหน้า ผ้าขนหนู สบู่น้ำหอม แป้ง ของเหล่านี้เป็นของหลักซึ่งจำเป็นต้องมี แต่ไม่จำเป็นต้องให้ทุกอย่างที่กล่าวมา เลือกจัดให้ตามความเหมาะสม ส่วนสิ่งของอื่นๆ เช่น ดอกไม้ ขนม นั้นเป็นเพียงเครื่องประกอบ
    • การกราบ เป็นการแสดงความเคารพอย่างสูง โดยการยอบตัวลง พนมมือ และก้มหัวลงจนถึงมือที่พนมไว้ ต้องท้องแขนและศีรษะจดพื้น ตรงหน้าคนหรือสิ่งของที่เราตั้งใจจะกราบ การกราบปกติไม่ต้องแบมือ (ไม่ว่าสิ่งของหรือบุคคลนั้นจะเป็นที่เคารพอย่างสูงเพียงใด) แต่จะแบบมมือเฉพาะกราบพระพุทธรูป หรือพระสงฆ์เท่านั้น

    • การสรงน้ำพระพุทธรูปหรือรูปเคารพ ไม่ควรรดน้ำรดตรงๆ ที่พระเศียรหรือส่วนศีรษะ ให้รดน้ำลงในส่วนอื่นๆ จะสุภาพเหมาะสมกว่า
      การรดน้ำดำหัว เป็นประเพณีไทยภาคเหนือกลุ่มล้านนา ซึ่งมีรายละเอียด ซึ่งมีรายละเอียดบางอย่างแตกต่างเป็นพิเศษจากภาคอื่นๆ คำว่า "ดำหัว" เป็นภาษาถิ่น ไม่ควรนำไปใช้เรียกการรดน้ำสงกรานต์ของภาคอื่นๆ เพราะจะทำให้ผิดความหมาย
      สงกรานต์เป็นประเพณีของคนไทยทุกศาสนา ไม่เฉพาะชาวไทยพุทธเท่านั้นการทำบุญนั้นเลือกถือปฎิบัติตามแนวทางของศาสนาที่แต่ละคนนับถือได้ ส่วนกิจกรรมอื่นๆเป็นสิ่งที่ทุกคนปฎิบัติได้
      สงกรานต์ปีหนึ่งมีหนเดียวเท่านั้น ดังนั้นจึงขอเชิญชวนให้แต่งกายแบบไทยๆ เป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมอันดีงามของไทย
      ข้อควรปฏิบัติ
    ข้อควรปฏิบัติ

    • ทำบุญตักบาตรในตอนเช้าและเข้าวัดฟังเทศน์ในวันขึ้นปีใหม่ไทยเพื่อเป็นการสร้างสิริมงคลให้กับชีวิต
    • การรดน้ำผู้ใหญ่ ( ธรรมเนียมดั้งเดิมนิยมว่าควรมีอายุ 60 ปีขึ้นไป ) เป็นการรดน้ำเพื่อแสดงความเคารพและขอพรจากท่านในวันปีใหม่ไทย
    • การ เล่นสาดน้ำ ควรใช้น้ำสะอาดหรือน้ำอบไทย ไม่ควรใช้น้ำสกปรก น้ำเย็น น้ำแข็ง น้ำผสมเม็ดแมงรัก เม็ดสาคู หรือน้ำผสมสีย้อมผ้าลงในน้ำอย่างเด็ดขาด
    • ไม่ควรเล่นสาดน้ำอย่างรุนแรง หลีกเลี่ยงการใช้กระบอกฉีดน้ำที่มีแรงดันสูง
    • สำหรับการแต่งกายของสุภาพสตรี ไม่ควรสวมใส่เสื้อผ้าในลักษณะแนบเนื้อ สายเดี่ยว หรือโทนสีอ่อน เช่น สีขาว สีเนื้อ เพราะเมื่อโดนสาดน้ำจะทำให้เห็นรูปร่างที่ชัดเจน ซึ่งอาจเป็นสาเหตุทำให้ถูกลวนลามได้ง่าย




      ขอบคุณที่มา: Songkran Splendours
      Songkran Splendours
    • สังโยชน์ :สังโยชน์ - วิกิพีเดีย
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  5. Ton_Ton

    Ton_Ton เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    1,249
    ค่าพลัง:
    +4,750
    ไม่ทราบว่าอาจารย์ทั้ง 2 มีความเห็นอย่างไรบ้างครับ
    หากไม่ดีผมจะนำไปบรรจุกรุครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_0132.JPG
      IMG_0132.JPG
      ขนาดไฟล์:
      87.2 KB
      เปิดดู:
      49
    • IMG_0133.JPG
      IMG_0133.JPG
      ขนาดไฟล์:
      72.9 KB
      เปิดดู:
      48
    • IMG_0134.JPG
      IMG_0134.JPG
      ขนาดไฟล์:
      90.1 KB
      เปิดดู:
      37
    • IMG_0135.JPG
      IMG_0135.JPG
      ขนาดไฟล์:
      83 KB
      เปิดดู:
      35
  6. keang pyu

    keang pyu สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    30
    ค่าพลัง:
    +0
    สุขสันต์ในวันสงกรานต์ทุกๆท่านนะครับ
    รบกวนช่วยพิจารณาสมเด็จองค์นี้ให้ด้วยครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 1.jpg
      1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      211.8 KB
      เปิดดู:
      60
    • 3.jpg
      3.jpg
      ขนาดไฟล์:
      242.3 KB
      เปิดดู:
      54
    • 4.jpg
      4.jpg
      ขนาดไฟล์:
      180.4 KB
      เปิดดู:
      46
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 15 เมษายน 2011
  7. Rasbora

    Rasbora เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    359
    ค่าพลัง:
    +779
    สงสัยไปเล่นน้ำสงกรานต์กันหมดกระทู้ตกไปเกือบหน้า3 ตาพอนขออนุญาตดึงกลับมาหน่อยนะครับ
     
  8. ชาโตว์

    ชาโตว์ สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 เมษายน 2011
    โพสต์:
    109
    ค่าพลัง:
    +1
    สวัสดีครับ
    ก่อนอื่นขอขอบคุณที่พี่ช่วยตอบกลับมาเป็นคนแรก

    ผมไม่เข้าใจเหตุใดพี่จึงไม่วิจารณ์ (เป็นมารยาทเวลาดูว่าเป็นพระปลอมรึเปล่า)ผมขอกราบเรียนด้วยความจริงว่าผมไม่ได้อยู่ในวงการแต่เช่าเก็บพระไว้เยอะมากในเวลา2ปี(เพราะเชื่อมั่นในพุทธคุณเป็นอย่างมาก)จากมีพระใหม่ไม่ถึง10ตลับตอนนี้ผมมีพระหลากหลายมากรวมแล้วนับร่วมแสนองค์(ฟังดูไม่น่าเชื่อ)ดีบ้างเก๊บ้างที่เก๊ล่าสุดก็บริจาควัดไปเกือบ2พันองค์ที่ยากคือพระที่คลุมเคลือไม่แน่ใจเนื่องจากไม่กล้าให้เซียนดู (มีประสบการณ์โดนหลอกสารพัดรูปแบบจนเข็ดพอสมควร) ผมจึงศึกษาเรียนรู้เอง บังเอิญได้อ่านblogพี่ๆแล้วชอบจึงเข้ามาในwebนี้ด้วยความจริงใจหวังว่าพี่ๆจะช่วยแนะนำน้องใหม่คนนี้ด้วยนะครับ
    งั้นผมรบกวนพี่ช่วยให้ความเห็นองค์ต่อไปเต็มที่เลยครับ ขออภัยหากถ่ายไม่ชัด(มือใหม่)

    ด้วยความเคารพเป็นอย่างสูง
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • DSCF4324.JPG
      DSCF4324.JPG
      ขนาดไฟล์:
      1.4 MB
      เปิดดู:
      41
    • DSCF4329.jpg
      DSCF4329.jpg
      ขนาดไฟล์:
      1.2 MB
      เปิดดู:
      27
    • DSCF4326.jpg
      DSCF4326.jpg
      ขนาดไฟล์:
      1.2 MB
      เปิดดู:
      29
    • DSCF4332.jpg
      DSCF4332.jpg
      ขนาดไฟล์:
      1.2 MB
      เปิดดู:
      28
    • DSCF4334.jpg
      DSCF4334.jpg
      ขนาดไฟล์:
      1.2 MB
      เปิดดู:
      23
    • DSCF4328.jpg
      DSCF4328.jpg
      ขนาดไฟล์:
      1.2 MB
      เปิดดู:
      26
    • DSCF4305.jpg
      DSCF4305.jpg
      ขนาดไฟล์:
      1.2 MB
      เปิดดู:
      31
    • DSCF4306.jpg
      DSCF4306.jpg
      ขนาดไฟล์:
      1.2 MB
      เปิดดู:
      28
    • DSCF4309.jpg
      DSCF4309.jpg
      ขนาดไฟล์:
      1.2 MB
      เปิดดู:
      29
    • DSCF4310.jpg
      DSCF4310.jpg
      ขนาดไฟล์:
      1.2 MB
      เปิดดู:
      22
  9. GUYTHUM

    GUYTHUM เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มกราคม 2008
    โพสต์:
    1,354
    ค่าพลัง:
    +1,088
    ส่วนตัวผมว่าไม่ดีครับ รอท่านอี่นอีกที:boo::boo::boo::boo:
     
  10. ชาโตว์

    ชาโตว์ สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 เมษายน 2011
    โพสต์:
    109
    ค่าพลัง:
    +1
    ขอลงองค์เดิมที่ยังสงสัยอยู่ครับ+เพิ่มองค์ใหม่อีก2องค์ครับอาจารย์ ขอบคุณมากครับ

    Though, month after month with a thousand,
    One should sacrifice for a hundred years,
    Yet,if, only for a moment,
    One should honour the self-restrained,
    That honour, indeed, is better
    Than a century of sacrifice.
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • DSCF4297.jpg
      DSCF4297.jpg
      ขนาดไฟล์:
      1.2 MB
      เปิดดู:
      35
    • DSCF4298.jpg
      DSCF4298.jpg
      ขนาดไฟล์:
      1.2 MB
      เปิดดู:
      29
    • DSCF4299.jpg
      DSCF4299.jpg
      ขนาดไฟล์:
      1.2 MB
      เปิดดู:
      25
    • DSCF4300.jpg
      DSCF4300.jpg
      ขนาดไฟล์:
      1.2 MB
      เปิดดู:
      24
    • DSCF4345.jpg
      DSCF4345.jpg
      ขนาดไฟล์:
      1.2 MB
      เปิดดู:
      26
    • DSCF4139.JPG
      DSCF4139.JPG
      ขนาดไฟล์:
      2.4 MB
      เปิดดู:
      28
    • DSCF3933.JPG
      DSCF3933.JPG
      ขนาดไฟล์:
      1.2 MB
      เปิดดู:
      29
    • DSCF3948.JPG
      DSCF3948.JPG
      ขนาดไฟล์:
      1.2 MB
      เปิดดู:
      21
    • DSCF3853.JPG
      DSCF3853.JPG
      ขนาดไฟล์:
      1.2 MB
      เปิดดู:
      27
    • DSCF3859.JPG
      DSCF3859.JPG
      ขนาดไฟล์:
      1.2 MB
      เปิดดู:
      28
  11. katika

    katika สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 กุมภาพันธ์ 2011
    โพสต์:
    360
    ค่าพลัง:
    +6
    Though, month after month with a thousand,
    One should sacrifice for a hundred years,
    Yet,if, only for a moment,
    One should honour the self-restrained,
    That honour, indeed, is better
    Than a century of sacrifice. แปลม่ายออก เหอเหอเหอ (eek)

    มาอีกแล้วคะ นำพระมาสอบถามอีกแล้วคะ องค์นี้ที่มาดีมักๆคะ เพราะ เป็นพระของแฟน คนที่น่ารักๆตัวอ้วนกลมๆ แห่งเมืองโคราช ( ยอตัวเองก่อนคะ อิอิอิอิ )

    [​IMG]

    [​IMG]

    ลืมเอาด้านข้างลงเหอเหอเหอ แก้ไขขอลงเพิ่มอีกคะ ประกอบการพิจารณา
    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_0009.JPG
      IMG_0009.JPG
      ขนาดไฟล์:
      1.3 MB
      เปิดดู:
      685
    • IMG_0015.JPG
      IMG_0015.JPG
      ขนาดไฟล์:
      1.4 MB
      เปิดดู:
      691
    • IMG_0026.JPG
      IMG_0026.JPG
      ขนาดไฟล์:
      369.8 KB
      เปิดดู:
      643
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 17 เมษายน 2011
  12. katika

    katika สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 กุมภาพันธ์ 2011
    โพสต์:
    360
    ค่าพลัง:
    +6
    ตามด้วยอีกองค์คะ ไม่รู้ใช่หรือเปล่านะคะ พระสมเด็จปางลีลา กรุเจดีย์เล็ก ต้องสอบถามเพราะไม่เคยศึกษาพิมพ์แบบนี้คะ

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_0035.JPG
      IMG_0035.JPG
      ขนาดไฟล์:
      1.2 MB
      เปิดดู:
      470
    • IMG_0052.JPG
      IMG_0052.JPG
      ขนาดไฟล์:
      1.1 MB
      เปิดดู:
      452
    • IMG_00433.JPG
      IMG_00433.JPG
      ขนาดไฟล์:
      954.5 KB
      เปิดดู:
      459
    • IMG_00452.JPG
      IMG_00452.JPG
      ขนาดไฟล์:
      417.3 KB
      เปิดดู:
      438
    • IMG_004452.JPG
      IMG_004452.JPG
      ขนาดไฟล์:
      383.4 KB
      เปิดดู:
      453
  13. katika

    katika สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 กุมภาพันธ์ 2011
    โพสต์:
    360
    ค่าพลัง:
    +6
    ตามด้วยอีกองค์คะ วันนี้ ขอสามคะ ขอสาม อิอิอิอิ ช่วยพิจารณาด้วยนะคะ แบบว่าไม่รู้พิมพ์นี้ถูกต้องหรือไม่นะคะ รบกวนพี่วาซาบิและท่านพี่เอ๊กเมนด้วยคะ รวมทั้งเพื่อนๆสมาชิกบอร์ดคะ ติชมได้คะ

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_0066.JPG
      IMG_0066.JPG
      ขนาดไฟล์:
      1.2 MB
      เปิดดู:
      438
    • IMG_0070.JPG
      IMG_0070.JPG
      ขนาดไฟล์:
      1.3 MB
      เปิดดู:
      424
    • IMG_0074.JPG
      IMG_0074.JPG
      ขนาดไฟล์:
      444 KB
      เปิดดู:
      418
    • IMG_00662.JPG
      IMG_00662.JPG
      ขนาดไฟล์:
      343.1 KB
      เปิดดู:
      428
    • IMG_00666.JPG
      IMG_00666.JPG
      ขนาดไฟล์:
      465.9 KB
      เปิดดู:
      428
  14. tatom

    tatom เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    283
    ค่าพลัง:
    +644
    ขอ 5 องค์ครับยังไงช่วยดูให้ด้วย ของเกจิท่านไหน ดีหรือไม่ดีรบกวนครับพี่ๆ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_8344.jpg
      IMG_8344.jpg
      ขนาดไฟล์:
      70.1 KB
      เปิดดู:
      27
    • IMG_8349.jpg
      IMG_8349.jpg
      ขนาดไฟล์:
      54.8 KB
      เปิดดู:
      33
    • IMG_8351.jpg
      IMG_8351.jpg
      ขนาดไฟล์:
      72.1 KB
      เปิดดู:
      24
    • IMG_8353.jpg
      IMG_8353.jpg
      ขนาดไฟล์:
      66 KB
      เปิดดู:
      24
    • IMG_8355.jpg
      IMG_8355.jpg
      ขนาดไฟล์:
      75.8 KB
      เปิดดู:
      26
    • IMG_8359.jpg
      IMG_8359.jpg
      ขนาดไฟล์:
      78.1 KB
      เปิดดู:
      21
    • IMG_8363.jpg
      IMG_8363.jpg
      ขนาดไฟล์:
      71.1 KB
      เปิดดู:
      27
    • IMG_8362.jpg
      IMG_8362.jpg
      ขนาดไฟล์:
      68.2 KB
      เปิดดู:
      24
    • IMG_8365.jpg
      IMG_8365.jpg
      ขนาดไฟล์:
      81.4 KB
      เปิดดู:
      26
    • IMG_8367.jpg
      IMG_8367.jpg
      ขนาดไฟล์:
      72.9 KB
      เปิดดู:
      29
  15. ชาโตว์

    ชาโตว์ สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 เมษายน 2011
    โพสต์:
    109
    ค่าพลัง:
    +1
    มาเส มาเส สหสฺเสน
    โย ยเชถ สตํ สมํ
    เอกญฺจ ภาวิตตฺตานํ
    มุหุตฺตมฺปิ ปูชเย
    ยญฺเจว วสฺสตํ หุตํ ฯ106ฯ

    การบูชาท่านผู้ฝึกตน เพียงหนึ่งครั้ง
    ยังบังเกิดผลมหาศาลยิ่งกว่า
    การสละทรัพย์บูชายัญเดือนละพัน
    เป็นเวลาติดต่อกันถึงร้อยปี
     
  16. katika

    katika สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 กุมภาพันธ์ 2011
    โพสต์:
    360
    ค่าพลัง:
    +6
    หายไปรวบรวมพระมาคะ อิอิอิ เล่นน้ำด้วย ส่องพระด้วยคะ เย็นทั้งกายสุขทั้งใจ สองแถมหนึ่งคะ

    นำพระเนื้อสวยๆมาชมอีกแล้วคะ แต่ว่าเข้าพิมพ์ หรือ ถูกพิมพ์ไหนนั้น ต้องรอคำวิเคราะห์จากเพื่อนๆและท่านวาซษบิ และ ท่านเอ๊กเมน ชี้แนะแล้วคะ


    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_0095.JPG
      IMG_0095.JPG
      ขนาดไฟล์:
      1.2 MB
      เปิดดู:
      393
    • IMG_0099.JPG
      IMG_0099.JPG
      ขนาดไฟล์:
      1.4 MB
      เปิดดู:
      364
    • IMG_0097.JPG
      IMG_0097.JPG
      ขนาดไฟล์:
      548.5 KB
      เปิดดู:
      373
    • IMG_0102.JPG
      IMG_0102.JPG
      ขนาดไฟล์:
      231.6 KB
      เปิดดู:
      352
  17. katika

    katika สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 กุมภาพันธ์ 2011
    โพสต์:
    360
    ค่าพลัง:
    +6
    ส่วนองค์ต่อไป มีผู้ใหญ่ฝากมาคะ ช่วยพิจารณาด้วยคะ เพื่อนๆและ พี่ๆ และ ท่านวาซาบิ และ ท่านพี่เอ๊กเมนคะ ขออภัยด้วยคะ ด้านหลังไม่ค่อยชัดคะ มีภาพเดียวเสียด้วยคะ

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • SAM_0185.jpg
      SAM_0185.jpg
      ขนาดไฟล์:
      552.1 KB
      เปิดดู:
      367
    • SAM_0186.jpg
      SAM_0186.jpg
      ขนาดไฟล์:
      311.4 KB
      เปิดดู:
      384
    • SAM_0190.jpg
      SAM_0190.jpg
      ขนาดไฟล์:
      1.4 MB
      เปิดดู:
      346
    • SAM_0191.jpg
      SAM_0191.jpg
      ขนาดไฟล์:
      1.4 MB
      เปิดดู:
      379
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 17 เมษายน 2011
  18. katika

    katika สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 กุมภาพันธ์ 2011
    โพสต์:
    360
    ค่าพลัง:
    +6
    องค์นี้ ไม่ทราบว่าพระสมเด็จมีเนื้อแบบนี้ไหมคะ ไม่เคยเห็นคะ ดูแล้วแปลกๆตาคะ

    [​IMG]

    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_0109.JPG
      IMG_0109.JPG
      ขนาดไฟล์:
      1.3 MB
      เปิดดู:
      354
    • IMG_0112.JPG
      IMG_0112.JPG
      ขนาดไฟล์:
      1.3 MB
      เปิดดู:
      350
  19. ชาโตว์

    ชาโตว์ สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 เมษายน 2011
    โพสต์:
    109
    ค่าพลัง:
    +1
    ความเห็นส่วนตัวนะครับ แก้เหงา

    ขออนุญาติแสดงความเห็นส่วนตัวระหว่างรอ Guru นะครับจะได้ไม่เหงา เนื้อหา-ผิวพรรณสวยงาม แต่พิมพ์ทรงผมไม่แม่น รอท่านผู้รู้ดีกว่า (รออยู่เหมือนกันครับ)

    Regards,

    Chateau
     
  20. ชาโตว์

    ชาโตว์ สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 เมษายน 2011
    โพสต์:
    109
    ค่าพลัง:
    +1
    Today giving

    สุทสฺสํ วชฺชมญฺเญสํ
    อตฺตโน ปน ทุทฺทสํ
    ปเรสํ หิ โส วชฺชานิ
    โอปุนาติ ยถา ภุสํ
    อตฺตโน ปน ฉาเทติ
    กลึว กิตวา สโฐ ฯ ๒๕๒ ฯ

    Easy to perceive are others'faults,
    One's own, however, are hard to see.
    Like chaff one winnows others's faults,
    But conceals one's own
    Just as a cheating gambler hides
    An ill-thrown dice.
     
สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้

แชร์หน้านี้

Loading...