เกจิเรืองนามแห่งแดนใต้และไสยเวท...

ในห้อง 'ประสบการณ์ เรื่องเล่า' ตั้งกระทู้โดย nuanhadyai@hotmail, 2 มกราคม 2011.

  1. Aimee2500

    Aimee2500 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    1,703
    ค่าพลัง:
    +1,765
    ประวัติหลวงพ่อปลอด วัดหัวป่า อ. ระโนด จ. สงขลา

    หลวงพ่อปลอด วัดหัวป่า 01.jpg

    ประวัติหลวงพ่อปลอด วัดหัวป่า อ. ระโนด จ. สงขลา

    “สงขลา” เป็นจังหวัดหนึ่งของภาคใต้ ตั้งอยู่บนแหลมที่ยื่นออกไปทางทิศตะวันออกของอ่าวไทย เป็นจังหวัดสำคัญอันดับหนึ่งของภาคใต้ เพราะเป็นศูนย์กลางของหน่วยงานราชการต่างๆ และเป็นศูนย์กลางธุรกิจการค้า ที่มีขอบข่ายกว้างขวางในปัจจุบัน ในอดีตกาลที่ผ่านมา... สงขลามีประวัติศาสตร์บ่งบอกถึงความที่เป็นเมืองที่มีความเจริญรุ่งเรื่องมา ช้านานแล้ว ซึ่งในปัจจุบันนี้ก็ยังคงเหลือซากของโบราณวัตถุ โบราณสถาน อันเก่าแก่ ทิ้งไว้เป็นอนุสรณ์เป็นหลักฐาน ให้กับอนุชนรุ่นหลังเพื่อการศึกษาค้นคว้าต่อไป
    จังหวัดสงขลามีธรรมชาติที่สวยงามตระการตา มากมายหลายแห่ง ซึ่งนับเป็นทรัพยากรด้านการท่องเที่ยว ที่มีคุณค่าล้ำเลิศ สามารถดึงดูดใจทั้งชาวไทยด้วยกัน และชาวต่างชาติมาท่องเที่ยว ได้ตลอดทั้งปี
    ทางด้านแวดวงของนักนิยมสะสมพระเครื่อง จังหวัดสงขลา ก็เป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวาง ถึงบุญญาภินิหาร “หลวงพ่อทวด เหยียบน้ำทะเลจืด” ซึ่งเกียติคุณของท่านที่ขจรขยายไปกว้างไกลแสนไกล ไม่เฉพาะแต่เมืองไทยเท่านั้นแม้แต่ชาวสิงคโปร์ มาเลเซีย ฯลฯ ต่างก็รู้ซึ่งถึงความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อทวดเป็นอย่างดี
    สำหรับ “อำเภอระโนด” นั้น เป็น อำเภอหนึ่ง ในจำนวน 16 อำเภอของจังหวัดสงขลา ที่เป็นศูนย์กลางของการค้าธุรกิจในสมัยอดีต ที่มีความเจริญรุ่งเรืองอย่างที่สุดในสมัยก่อน กลับกลายมาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศย์ในอนาคตอันใกล้
    ท่ามกลางทะเลสาบอันแสนจะเงียบเหงาและห่างไกลจากความเจริญ น้อยคนนักที่จะคิดไปว่า การห่างไกลออกจากตัวเมืองระโนดไปอีกประมาณ 10 กม. ที่สมัยก่อนต้องเดินทางเรือหรือเดินเท้าใช้เวลาเป็นวัน จะมี พระอริยสงฆ์ ที่เป็นผู้ทรงวิทยาคมเรืองวิทยาเวทย์บำเพ็ญตนในเพศสมณะที่สมบูรณ์ด้วยศีลา จริยาวัตรอันงดงามประกอบด้วยวัตรปฏิบัติอันสมถะสันโดษ ปราศจากมลทินใดๆ พลังจิตแก่กล้าเปี่ยมล้นไปด้วยเมตตาธรรมอันสูงส่ง และมีปัญญา แห่งธรรมอันล้ำเลิศ ดุจหนึ่งเป็นเพชรน้ำเอก ของผู้สืบทอดพระพุทธศาสนาจากองค์ สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นผู้ตั้งมั่นอยู่ในพระธรรมวินัยอย่างเคร่งครัด มีปฏิปทาอันน่าเคารพศรัทธาเลื่อมใส่อย่างที่สุดเป็นร่มโพธิ์ร่มไทรครองจิตใจ ผู้คนทั่วไป พุทธศาสนิกชนต่างทราบเกียรติประวัติของพระอริยสงฆ์รูปหนึ่งเป็นอย่างดี ...พระเดชพระคุณเจ้าที่กล่าวถึงนี้คือ...
    ท่านพระครูพิศิษฐ์บุญสาร หรือ
    หลวงพ่อปลอด แห่งวัดหัวป่า ตำบลบ้านขาว อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา
    หากจะกล่าวถึงพระเถราจารย์ที่เป็นผู้ทรงวิทยาคมเรืองวิทยาเวทย์บำเพ็ญตน ในเพศสมณะที่สมบูรณ์ด้วยศีลาจริยาวัตรอันงดงาม ประกอบด้วยวัตรปฏิบัติอันสมถะสันโดษ ปราศจากมลทินใดๆ พลังจิตแก่กล้าด้วยเมตตาธรรม เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรครองจิตใจผู้คนทั่วไป พุทธศาสนิกชนต่างทราบเกียรติประวัติของพระเถระรูปหนึ่งเป็นอย่างดี พระเถระรูปนี้ คือ พระครูพิศิษฐ์บุญสาร หรือหลวงพ่อปลอด ภาษาถิ่น คือ “พ่อท่านปลอด” หรือ “ตาหลวงปลอด” แห่งวัดหัวป่า ตำบลบ้านขาว อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา
     
  2. Aimee2500

    Aimee2500 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    1,703
    ค่าพลัง:
    +1,765
    ประวัติหลวงพ่อปลอด วัดหัวป่า อ. ระโนด จ. สงขลา

    ประวัติหลวงพ่อปลอด วัดหัวป่า อ. ระโนด จ. สงขลา
    ชาติภูมิ พระครูพิศิษฐ์บุญสาร (หลวงพ่อปลอด บุญฺญสฺสโร) นามเดิมว่าปลอด นามสกุล อ่อนเเก้ว ถือกำเนิดเมื่อวันศุกร์ ขึ้น 10 ค่ำ เดือน 10 ปี จอ ตรงกับวันที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2441 จ.ศ.1260 ร.ศ.117 ค.ศ. 1989 ที่ หมู่ 4 ต.ตะเครียะ อ.ระโนด จ.สงขลา เป็นบุตรคนที่ 3 ในจำนวนพี่น้อง 6 คน ของนายสุข นางฝ้าย อ่อนเเก้ว สำหรับพี่น้อง ได้เเก่ นายดำ อ่อนเเก้ว นางกิมเนี่ยว อ่ำปลอด พระครูพิศิษฐ์บุญสาร นายเถื่อน อ่อนเเก้ว นายถั้น อ่อนเเก้ว เเละ นางซุ่นเนี่ยว อ่อนเเก้ว
    ชีวิตยามปฐมวัย
    เด็ก ชายปลอด อ่อนเเก้ว เป็นผู้ที่มีความประพฤติเรียบร้อย เป็นบุตรที่อยู่ในโอวาทของบิดามารดา เป็นผู้ที่เปี่ยมไปด้วยเมตตาโอบอ้อมอารีเป็นที่รักของญาติพี่น้อง ครั้นพออายุควรเเก่การศึกษา บิดาจึงได้นำไปฝากพระอธิการคง ฆงคสฺสโร เจ้าอาวาสวัดหัวป่าในสมัยนั้น เพื่อศึกษาภาษาไทย อักษรขอม และอักษรสมัยใหม่ต่างๆ ซึ่งพระอธิการคงได้รับไว้เป็นศิษย์และสอนให้ด้วยตนเอง จนกระทั่งมีความรู้ความสามารถ อ่านออกเขียนได้

    บรรพชาและอุปสมบท
    หลวงพ่อปลอด ได้รับการศึกษาอบรมด้านพระธรรมวินัย ครั้นพออายุได้ 19 ปี เกิดเลื่อมใสในพระพุทธศาสนา จึงได้ขอบรรพชาเป็นสามเณร เมื่อวันพุธ ขึ้น 13 ค่ำ เดือน 8 ปีมะโรง ตรงกับวันที่ 12 กรกฎาคม 2459 ณ วัดหัวป่า โดยมีพระอธิการคง ฆงคสสโร เป็นพระอุปัชฌาย์ หลังจากบรรพชาแล้ว สามเณรปลอดก็ได้ศึกษาวิชาวิทยาเวทย์ และคาถาอาคมต่างๆจากหลวงพ่อคง ด้วยความเป็นผู้มีความเพียรสูง จึงได้ศึกษาวิชาต่างๆ จากหลวงพ่อคงอย่างรวดเร็ว
    พออายุครบอุปสมบท สามเณรปลอดก็ได้อุปสมบท เมื่อวันพฤหัสบดี ที่ 13 กรกฎาคม 2460 ตรงกับ ขึ้น 14 ค่ำ เดือน 8 ปีมะเส็ง ณ วัดหัวป่า โดยพระอธิการคง ฆงคสฺสโร เป็นพระอุปัชฌาย์ พระสุก ธมฺมสโร และ พระชู ติสโร เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาว่า “ปุญฺญสฺสโร”
    ด้วยเหตุที่เป็นผู้ที่รักในการศึกษาหาความรู้ จึงเริ่มศึกษาพระพุทธศาสนา พระปริยัติธรรมเพิ่มเติม จนสอบผ่านและได้เลื่อนวิทยฐานะตามลำดับ ดังนี้

    • อายุ 35 ปี พรรษาที่ 14 สอบได้นักธรรมตรี นวกภูมิ ณ สำนักเรียนวัดหัวป่า ได้รับประกาศนียบัตรเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2475
    • อายุ 38 ปี พรรษาที่ 17 สอบไล่ได้นักธรรมโท มัชฌิมภูมิ ณ สำนักเรียนวัดหัวป่า ได้รับประกาศนียบัตรเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2478
    • วันที่ 5 ธันวาคม 2517 ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์ เป็น “พระครูพิศิษฐ์บุญสาร”
    นอก จากความรู้ทางธรรมแล้ว ท่านยังได้ศึกษาเกี่ยวกับวิทยาเวทย์ จากอาจารย์ที่มีความรู้เรื่องไสยเวทย์ ไม่ว่าจะเป็นสมณะชีพราหมณ์ หรือเพศฆราวาส ได้ศึกษาภาษาขอมจากพระอาจารย์ไข่ ศึกษาวิธีทำตะกรุดพิศมร จากอาจารย์ทวดทองขาว ซึ่งเป็นฆราวาสและผู้เรืองวิทยาเวทย์แก่กล้ามาก โดยเฉพาะด้านคงกระพันชาตรี หนังเหนียว ศาสตราอาวุธทั้งหลายไม่สามารถทำอันตรายได้เลย
    นอกจากนี้ยังได้ศึกษาเพิ่มเติมจากอาจารย์เพิ่ม ซึ่งเป็นฆราวาสอยู่ที่อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง และจากพระอาจารย์ผู้เรืองเวทย์ต่างๆอีกมากมาย จนรู้แตกฉานทางวิทยาคมในแขนงต่างๆ จนในที่สุดได้เป็นพระอาจารย์ที่มีชื่อเสียง และเข้าร่วมพิธีพุทธาภิเษกในงานต่างๆนับครั้งไม่ถ้วน
    นับได้ว่าหลวงพ่อปลอด เป็นพระอริยะสงฆ์ที่เปี่ยมล้นด้วยคุณธรรม และเมตตาจิตรเป็นพระเถราจารย์ที่สำคัญรูปหนึ่งของภาคใต้ ท่านเป็นภิกษุที่มีความเมตตา ยินดีรับทุกข์ของทุกคนที่ไปขอความช่วยเหลือ ช่วยขจัดปัดเป่าความทุกข์ของผู้เดือดร้อน เป็นศูนย์กลางความสามัคคี ใครทะเลาะวิวาทกันก็เรียกมาพูดคุย จนกระทั่งคู่กรณียอมรับในคำตัดสิน แม้ในยามวิกาล ซึ่งส่วนมากจะเป็นผู้ถูกงูพิษกัด ได้รับการรักษาจนรอดปลอดภัยทุกราย ด้วยเหตุนี้ท่านจึงได้รับความเคารพนับถืออย่างสูงในละแวกบ้าน จนชาวบ้านเรียกท่านติดปากว่า “พระอาจารย์ปลอด” หรือ “พ่อท่านปลอด”
    ในทางวิชาแพทย์แผนโบราณ หลวงพ่อปลอดเป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในการบำบัดรักษาโรคนานาชนิด เช่น การรักษาผู้วิกลจริต หรือเสียสติ การรักษาโรคพิษสุนัขบ้า ผู้ติดยาเสพติด ผู้ถูกสัตว์มีพิษกัดต่อย โดยเฉพาะวิชาสยบแมลงป่อง วิชาผสานพลังจิต เป็นที่เลื่องลือยิ่งนัก ท่านจึงเป็นร่มโพธิ์ร่มไทรของผู้ตกทุกข์ได้ยาก เป็นผู้สร้างประโยชน์ให้กับสังคม ช่วยเหลือทางราชการในการรักษาพยาบาล เนื่องจากสมัยนั้นโรงพยาบาลของรัฐมีไม่เพียงพอ และอยู่ห่างไกลการคมนาคมไม่สะดวก นอกจากนั้นท่านยังมีพลังจิต มีพลานุภาพในการทำน้ำพระพุทธมนต์เพื่อขจัดปัดเป่า ผู้ที่ถูกคุณไสยหรือผีเข้า ล้างสิ่งอัปมงคล และอีกส่วนหนึ่งที่เป็นที่ทราบกันดีในหมู่ลูกศิษย์ คือท่านมี “วาจาสิทธิ์” พูด อะไรจะเป็นไปตามที่พูดเสมอ ในแต่ละปีทางวัดจะจัดพิธีสรงน้ำหลวงพ่อปลอด ในเดือน 5 (เมษายน) ของทุกๆปี บรรดาลูกศิษย์ทั้งหลายเฉพาะผู้ชายจะหมอบลงกับพื้น เริ่มที่ประตูห้องตลอดไปตามแนวระเบียงนอกชานกุฏิ จนถึงสถานที่ที่เจ้าหน้าที่ของวัดจัดไว้ เป็นที่ให้ลูกศิษย์และประชาชนทั่วไปมาสรงน้ำ โดยทุกคนต้องการให้หลวงพ่อเหยียบบนร่างกายของตนเพื่อเป็นสิริมงคล พร้อมกับอธิษฐานขอพรตามปรารถนา
    งานด้านการปกครอง

    • พ.ศ. 2474 เป็นเจ้าอาวาสวัดหัวป่า
    • พ.ศ. 2478 เป็นเจ้าสำนักเรียนวัดหัวป่า
    • พ.ศ. 2507 เป็นพระอุปัชฌาย์
    [​IMG] เนื่อง จากหลวงพ่อปลอดเป็นพระที่เคร่งครัดในธรรมวินัย ท่านจึงยึดมั่นในระเบียบการครองวัดตามระเบียบของมหาเถรสมาคม มีการทำอุโบสถ สังฆกรรม (สวดปาฏิโมกข์) ตลอดปี มีกฎระเบียบของวัดเกี่ยวกับ การบวชนาค นวกภิกษุ การเรียนการสอนปริยัติธรรม และการ อบรมศิษย์วัด เป็นต้น
    งานด้านการศึกษา
    เนื่องจากหลวงพ่อปลอด เป็นผู้มีวิสัยทัศน์เกี่ยวกับการศึกษา ท่านจึงพยายามสั่งสอนศิษย์ทุกคนให้ได้รับการศึกษา และหาความก้าวหน้าในชีวิตด้านการศึกษา วิธีการส่งเสริมและสร้างแรงจูงใจให้ศิษย์รักการศึกษา คือ การตั้งรางวัลให้ทุนกับผู้ที่มีความอุตสาหะ ขยันหมั่นเพียร และเรียนดี นอกจากนั้น ท่านยังสนับสนุนโดยการส่งภิกษุสามเณร ที่ท่านเห็นว่ามีภูมิปัญญาควรแก่การส่งเสริมให้ไปศึกษาเล่าเรียน ณ สำนักเรียนอื่นๆ ซึ่งมีการจัดการศึกษาในระดับที่สูงกว่า ดังนั้น จะเห็นได้จากศิษย์ของหลวงพ่อปลอดหลายรูปจบปริญญาตรี โท และปริญญาเอก
    การเผยแพร่พระศาสนา
    [​IMG]
    ตั้งแต่ ท่านได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาสเป็นต้นมา ท่านเริ่มปฏิบัติหน้าที่ในทางเผยแพร่พระพุทธศาสนา โดยเป็นผู้ให้การอบรมศีลธรรมแก่นักเรียนและประชาชน มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2475 – 2535 และในปี พ.ศ. 2519 ท่านได้ร่วมมือกับธรรมฑูตในการเผยแพร่ศีลธรรมให้กัวนักเรียนและชาวบ้านหัว ป่า ส่งเสริมให้ประชาชนร่วมทำความดี ทำบุญกุศล และร่วมพิธีในวันสำคัญทางพุทธศาสนา และที่สำคัญคือ ท่านเป็นศูนย์รวมจิตใจของพุทธศาสนิกชน ในช่วงเข้าพรรษาของทุกๆจะมีผู้เลื่อมใสศรัทธาบวชเรียนประจำพรรษาอยู่วัดหัว ป่า เป็นจำนวนมากจนกระทั่งถึงปัจจุบัน
    งานด้านสาธารณูปการ และการพัฒนาวัด
    หลวงพ่อปลอดนอกจากเป็นพระอาจารย์ที่เรืองวิทยาเวทย์แล้ว ยังเป็นพระผู้นำ พระนักพัฒนา ท่านชอบสร้างความเจริญให้กับท้องถิ่น ท่านไม่เคยอยู่นิ่งเลย ได้สร้างสิ่งต่างๆ อาทิ

    • พ.ศ. 2483 สร้างอาคารเรียน โรงเรียนวัดหัวป่า มีลักษณะทรงปั้นหยา กว้าง 8 เมตร ยาว 24 เมตร ราคาก่อสร้าง 2,000 บาท
    • พ.ศ. 2492 สร้างพระอุโบสถถาวร หลังที่ 3 ทดแทนหลังเดิมที่ชำรุด
    • พ.ศ. 2497 สร้างศาลาการเปรียญ ลักษณะทรงไทยชั้นเดียว กว้าง 14 เมตร ยาว 16 เมตร ราคาก่อสร้าง 70,000 บาท
    • พ. ศ. 2505 เริ่มดำเนินการก่อสร้างอุโบสถหลังใหม่ เนื่องจากหลังเก่าชำรุดมาก จึงให้รื้อและสร้างใหม่ให้ถาวร กว้าง 9 เมตร ยาว 16 เมตร
    • พ.ศ. 2513 ได้บูรณะปฏิสังขรณ์กุฏิ ลักษณะทรงไทย 2 ชั้น กว้าง 3 เมตร ยาว 6 เมตร ค่าบูรณะ 20,000 บาท และในปีเดียวกันท่านได้ชักชวนให้ชาวบ้านขุดสระน้ำในในบริเวณที่ดินวัด เพื่อให้มีน้ำใช้ตลอดปี
    • พ.ศ. 2515 ได้บูรณะปฏิสังขรณ์กุฏิลักษณะทรงไทย 2 ชั้น กว้าง 9 เมตร ยาว 9 เมตร ค่าบูรณะ 65,000 บาท ท่านได้ชักชวนให้ราษฎรบ้านหัวป่าพัฒนาเส้นทางคมนาคม โดยตัดถนนหน้าวัดยาว 2 กิโลเมตร
    • พ.ศ. 2523 สร้างศาลาการเปรียญ (โรงธรรม)
    • พ.ศ. 2524 สร้างเมรุเผาศพ (รื้อแล้ว)
    • พ.ศ.2526 – 2527 สร้างหอระฆัง
    [​IMG]
    ช่วงสุดท้ายของชีวิต
    หลวงพ่อปลอดได้มรณภาพด้วยอาการสงบ เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2537 สิริอายุรวม 97 ปี พรรษาที่ 76 ปัจจุบันร่างของท่านนอนสงบนิ่งอยู่ในโลงแก้ว ณ กุฏิหลังหลังใหม่ (ย้ายกลับหลังเดิมแล้ว)วัดหัวป่า หากท่านผู้ใดเป็นศิษยานุศิษย์ ผ่านไปอำเภอระโนด จะเข้าไปกราบบูชาสรีระของท่านเพื่อขอพร ขอบารมี คุณงามความดีของหลวงพ่อมาคุ้มครองปกป้องรักษาให้ประสพโชคดีมีความสุขสืบไป

    ที่มา.. 1. น.อ.ชาติชาย นันทเสนีย์ เรื่อง หลวงพ่อปลอดวัดหัวป่า นิตยสารมหาโพธิ์ เล่มที่ 76-81
    2. ทรงพล มากชูชิต นิตยสารเทียนชัย ฉบับพิเศษ
    3. สุศิษย์ เรื่องชีวประวัติหลวงพ่อปลอด หนังสือระโนดสังสรรค์ ครั้งที่ 31
     
  3. Norragate

    Norragate เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    19,518
    ค่าพลัง:
    +37,735
    .โห...สุดยอด สวยมากครับ....โดยเฉพาะก้นฐานองค์พระ...(^_^)
     
  4. phattharaphong

    phattharaphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    758
    ค่าพลัง:
    +11,460
    กระทู้นี้ขลัง ๆ จริง ๆ ครับ :cool::cool::cool:
     
  5. Aimee2500

    Aimee2500 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    1,703
    ค่าพลัง:
    +1,765
    ใบฝอยใช้วัตถุมงคลหลวงพ่อปลอด

    ใบฝอยใช้วัตถุมงคลหลวงพ่อปลอด
    เนื่องด้วย องค์หลวงปู่ผู้เรืองฤทธิ์ พระครูพิศิษฐ์บุญสาร (ปลอด ปุญญสโร) แห่งวัดหัวป่านั้น....ท่านเป็นผู้เปี่ยมด้วยบุญญาบารมี อันหาที่สุด ที่ประมาณไม่ได้....วัตถุมงคลทุกอย่างของท่าน ล้วนมีวิธีใช้ อันพิศดาร ที่ทุกท่าน อาจคาดคิดไม่ถึง และอาจหลงลืม มองข้ามไปได้ในบางกรณี....
    จึงขอนำ วิธีการใช้เหรียญพระครูพิศิษฐ์บุญสาร(ปลอด ปุญญสโร) มาฝากทุกท่าน....วิธีการอาราธนาเหรียญและวิธีใช้ อันพิศดาร ที่พ่อท่านได้ประสิทธิประสาทธ์ไว้ (ได้จดไว้เมื่อปี2528...หลังจากพิธีปลุกเสกเหรียญ รุ่นพิเศษพัดยศ ได้นำดอกไม้ธูปเทียนเครื่องสักการะ เข้าไปกราบถามท่านโดยนอบน้อม.....ท่านหลวงปู่ได้เมตตาตอบมาอย่างชัดเจน..)
    การใช้วัตถุมงคลอันใดๆของ หลวงปู่ เมื่อสมดังประสงค์ สำเร็จผลแล้ว....ผู้ใช้ ต้องนำ....ข้าว1ถ้วย กล้วยน้ำว้า1หวี ใส่บาตร ทุกคราไปอย่าได้ขาด แล้วท่านจะเป็นผู้เจริญ และ อยู่เย็น เป็นสุขตลอดไป.
    เป็นการเสนอข้อมูล ภูมิปัญญา..ปราชญ์โบราณ เพื่อการสืบสาน อนุรักษ์ไว้...และอาจมีประโยชน์สำหรับหลายๆท่านก็เป็นได้...
    ๏ ....เหรียญพระครู...พิศิษฐ์บุญสาร.....นั้นคุณอนันต์... มีสรรพคุณสำคัญ ลูกหลานเอ๋ย....จง.....มั่นหมาย... มีเหรียญหลวงพ่อปลอด จักรอดพ้น....อันตราย เภทภัยจักมลาย... หายห่วงได้....ลูกหลานเอย...๚ะ๛
    ๏ ....ต้องเสนียด...และจัญ...ไร ต้องคุณ..ไสย เวทย์มนต์ดำ โดนมนต์...มายากระทำ ลูกจงจำ ทำน้ำมนต์ นำเหรียญใส่แก้วน้ำ...นมัสการให้จงดี เสกนะโมพุทธายะ สัก3ที ภัยที่มี จักบรรเทา....คุณคนและคุณผี ที่ย่ำยี จักหายเอย...๚ะ๛
    ๏ ....คลอดลูกยากนักหนา....เหรียญอาตมา.....ทำน้ำมนต์ ...รอดพ้นความอับจน จักคลอดง่าย...หายห่วงเอย เอาเหรียญใส่แก้วน้ำ...นมัสการให้จงดี เสกนะโมพุทธายะ สัก3ที ให้สตรีผู้มีครรภ์ นั้นดื่มทิพย์วารี...คลอดง่ายดี.. แม่สุขศรี..ลูกปลอดภัย...๚ะ๛
    ๏ ....ก้างปลาใด หรือสิ่งไหน ก้างติดคอ....ลูกเอ๋ยอย่ารีรอ เหรียญหลวงพ่อ.....ทำน้ำมนต์ รอดพ้น...ความทุกข์ทน..สะเดาะพ้น...จากลำคอ..๚ะ๛
    ๏ ....โดนคน...พาลย่ำยี...เฝ้าเสียดสี จ้องเบียดเบียน ลูกเอ๋ยจงนำเหรียญ ของหลวงพ่อ...ทำน้ำมนต์ อาบบ้างและกินบ้าง คนจองล้าง....จักสับสน...จากผู้....ทุรพล....กลายเป็นคน...ที่เห็นใจ..๚ะ๛
    ๏ ....บ้านใด สถานใด ผีอาศัย ให้อาถรรพ์ จงเชิญเหรียญ อาตมาพลัน นิมนต์เหรียญนั้น ทำน้ำมนต์ จุดธูป...สัก๓ก้าน เทียนสองเล่ม นมัสการ นำน้ำประพรมบ้าน และสถาน...อันอาถรรพ์ เภทภัย..จากหายพลัน ที่แห่งนั้น..เป็นมงคล..๚ะ๛
    ๏ ....ฝันร้าย ลางวิบัติ ชี้บ่งชัด ลางอันตราย อาจเกิด...เหตุเสียหาย อาจถึงตาย ได้ลูกเอ๋ย... เจ้าจง....อย่าละเลย อย่าวางเฉย จนอันตราย เภทภัย...อันเลวร้าย....จักกลับกลาย เป็นดีได้....ลูกหลานเอย... หลวงพ่อ....ได้เฉลย จงนำเหรียญ.... ทำน้ำมนต์ อาบบ้างและกินบ้าง จักพ้นทุกข์...ทางอับจน พุทธคุณ...บันดาลดล ให้เจ้าพ้นอันตราย...๚ะ๛
    ๏...ขอบุญญา...บารมี..... แห่งท่าน๏องค์หลวงปู่ผู้เรืองฤทธิ์ พระครูพิศิษฐ์บุญสาร (ปลอด ปุญญสโร) แห่งวัดหัวป่า สงขลา ๚ะ๛ .อำนวยอวยพร..ให้ทุกๆท่านมีความสุข...และ..เจริญก้าวหน้า ร่ำรวย กันทุกท่าน๚ะ๛ ขอขอบคุณ คุณ๏ ๙๙๙ ๚ะ๛ เจ้าของข้อความนี้ด้วย
     
  6. Aimee2500

    Aimee2500 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    1,703
    ค่าพลัง:
    +1,765
    เหรัยญหลวงพ่อปลอด วัดหัวป่า หรือ ปลอดหน้าหลังคง รุ่น 2 ปี 36 เนื้อทองแดง

    เหรัยญหลวงพ่อปลอด วัดหัวป่า หรือ ปลอดหน้าหลังคง รุ่น 2 ปี 36 เนื้อทองแดง
    เหรียญรุ่นนี้มีด้วยกัน 2 บล็อกด้วยกันมีบล็อกฐานเกินกับฐานไม่เกินตามในรูป มีด้วยกันสองเนื้อมีเนื้อเงินกับเนื้อทองแดง
    พระรุ่นนี้เรียกอีกอย่างหนึ่งว่ารุ่นเสาร์ห้า เนื่องจากได้เข้าพิธีปลุกเสกในพิธีเสาร์ห้า เหรียญชุดนี้ทั้งหมดตอนเข้าพิธีจะไม่ได้ตอกโค๊ตและสมัยท่านมีชีวิตอยู่ท่าน แจกกับมือท่านเองก็ไม่มีการตอกโค๊ต
    พระชุดนี้หลังจากเข้าพิธีเสร็จเรียบร้อยแล้วพระส่วนหนึ่งพระอาจารย์ เพิ่มลูกศิษย์คนใกล้ชิดของท่านซึ่งอยู่ อ. พระปะแดง จ. สมุทปราการ ในสมัยนั้น ได้นำมาแจกใน กทม. ภายหลังจากหลวงพ่อปลอดมรณะภาพแล้วพระส่วนหนึ่งยังตกค้างอยู่ที่พระอาจารย์ เพิ่ม ท่านคิดว่าพระดังกล่าวอาจทำให้ประชาชนสับสนได้ จึงนำพระชุดนี้ไปให้ทางร้านตอกโค๊ดให้ ภายหลังท่านได้กลับไปประจำอยู่ที่วัดหัวป่า ท่านก็ได้นำพระชุดนี้ออกให้ประชาชนบูชาซึ่งตอกโด๊ตทั้งหมด
    พระรุ่นเสาร์ห้านี้ที่ทำให้ท่านดังมาทุกวันนี้
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  7. phattharaphong

    phattharaphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    758
    ค่าพลัง:
    +11,460
    หลวงตาปลอด แม้แต่รุ่นใหม่ ๆ ที่ไม่ทันท่านก็ขลังครับ ได้รับการปลุกเสกจาก หลวงพ่อวัดมะขามเฒ่า จ.สงขลา (ลูกศิษย์อาวุโสของท่านอาจารย์คง ที่ยังมีชีวิตอยู่ครับ) กับ หลวงพ่ออุทัย วัดวิหารสูง ฯ เมื่อก่อนผมไปกราบหลวงพ่ออุทัย ท่านกล่าวว่าทางผ่านทางระโนด ให้แวะไปกราบหลวงตาปลอด วัดหัวป่า ด้วย เป็นพระอาจารย์ของท่าน ภายหลังได้ไปวัดหัวป่าตามที่ท่านบอกครับ ขึ้นไปกราบสังขารหลวงตาปลอด ที่บรรจุสรีระของท่านไว้ในโลงแก้วครับ เห็นแล้วขนลุกเลยครับ ผมเช่าพระเครื่องรุ่น ๆ ใหม่ ที่วัดมาครับ พระเครื่องของท่านมีข้อที่ท่านห้ามไว้อย่างเคร่ดครัดเลยครับ มีข้อความบางตอนในใบฝอยที่ได้มาจากวัดเขียนไว้ว่า "ของนี้เคยใช้ได้ผลมาแล้ว" พระเครื่องของท่าน เหรียญปลอดหน้า-คงหลัง กับ เหรียญคงหน้า-คงหลัง ผ้ายันต์ลอยมือลอยเท้า ผ้ายันต์มหาอุตต์ ถูกใจผมแบบสุด ๆ เลยครับ :cool::cool::cool:
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 14 มกราคม 2011
  8. nuanhadyai@hotmail

    nuanhadyai@hotmail เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 เมษายน 2009
    โพสต์:
    8,545
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +25,204
    ขอบคุณ คุณเอมี่...จากต่างประเทศค่ะ
    ช่วยนำข้อมูลพระเกจิอาจารย์สายใต้มาให้ความรู้
    ขอบคุณ*คุณลิน คุณtong5959 คุณงูขาว คุณล้างใจ คุณphattharaphong คุณนอร์
    และกำลังใจจาก..คุณOrkar คุณrungaran คุณChai wong ท่านรองCharoen.b
    คุณนก SpringDove คุณโอสถ *น้องบอล อยู่ในกระทู้ตั้งนานเพิ่งเจอกันเมื่อวาน น้องบอลก็เหนียวแน่นจากเวปจตุคามรามเทพจนเวปลงรูปไม่ได้...เสียดายนะคะสมาชิกห่างหายไม่รู้ไปสิงห์อยู่ที่ไหนบ้าง นึกถึงวันเก่าๆนะคะไม่รู้จะได้เจอสมาชิกเมื่อไหร่อีก
    * น้าต๋อยเบเบ้...สำหรับคำเตือนและเป็นห่วงพี่....พี่เล่นช่วงว่างจากงานประจำค่ะ....
    และทุกท่านที่เข้ามาอ่านติดตาม

    ช่วงนี้ไม่ค่อยมีเวลาลงข้อมูลเลยค่ะ ติดเตรียมงานวันเด็ก...ที่จะถึงเสาร์นี้...
    ท่านใดมีข้อมูล ภาพ....นำมาลงได้เลยนะคะ..


    [​IMG]

    [​IMG]


    * ของหลวงพ่อปลอด ก็มีลอยองค์อยู่ 1 องค์
    (พี่ที่ทำงานเดียวกันเขาเป็นคนอำเภอระโนด) เลยได้มีพระหลวงพ่อปลอดไว้บูชา...
    ท่านศักดิ์สิทธิ์มากค่ะ

    อนุโมทนาบุญค่ะ....
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 5 มกราคม 2011
  9. piyatabun

    piyatabun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    267
    ค่าพลัง:
    +249
    ทีระโนด ของดีเยอะนะครับ จากพัทลุง ก็เขาอ้อนะครับ วัดบ้านสวน ขับมาหน่อย ข้าม ทะเลสาป ก็วัดหัวป่า ไปอีกนิด ก็ วัดหัววัง ไปอีกหน่อย วัดพระโคะ หลวงปู่ทวดนะครับ แผ่นดินนี้ จะดีด้าน ป้องกันตัว นะครับ เดียวว่าง ๆ เอามาลงให้ชมครับ พึ่งได้กล้องมาเริ่มทำเว็บปล่อยพระด้วย ชมกันได้นะครับ มีสายใต้ กะเหนือ ครูบาจันต๊ะนะครับ เก็บเรื่อย ๆ
     
  10. ล้างใจ

    ล้างใจ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    7,268
    ค่าพลัง:
    +24,819
    :cool: รอชม...ด้วยคนครับ
     
  11. ksongrit

    ksongrit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    841
    ค่าพลัง:
    +7,402
    จัดให้ครับพี่นวล วัดเขากง นราธิวาส ครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • DSCN0025.jpg
      DSCN0025.jpg
      ขนาดไฟล์:
      70.3 KB
      เปิดดู:
      265
    • IMG_0511.jpg
      IMG_0511.jpg
      ขนาดไฟล์:
      104.9 KB
      เปิดดู:
      301
    • IMG_0512.jpg
      IMG_0512.jpg
      ขนาดไฟล์:
      105.7 KB
      เปิดดู:
      328
    • P2142722.jpg
      P2142722.jpg
      ขนาดไฟล์:
      58.7 KB
      เปิดดู:
      268
    • P2142735.jpg
      P2142735.jpg
      ขนาดไฟล์:
      62.8 KB
      เปิดดู:
      244
  12. ballaman

    ballaman เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    5,440
    ค่าพลัง:
    +18,746
    ดวงชะตาต้องกัน..... อิอิ

    เน้อะพี่นวลเน้อะ ๆๆ ...... ^^
     
  13. nuanhadyai@hotmail

    nuanhadyai@hotmail เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 เมษายน 2009
    โพสต์:
    8,545
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +25,204
    สวัสดีน้องบอล....ดวงชะตาพามาเจอกันอีกค่ะ...
    ขอบคุณคุณหมอค่ะ...พระของวัดเขากง งดงามจริงๆค่ะ

    เหรียญพระพุทธทักษิณมิ่งมงคล ปี 2511 วัดเขากง

    บริเวณเขากงนี้ เชื่อได้ว่าคงเคยมีความสำคัญเกี่ยวข้องพุทธศาสนามาก่อน เนื่องจากได้สำรวจพบร่องรอยโบราณสถานวัตถุที่เกี่ยวข้องกับพุทธศาสนาหลายสิ่งประกอบกัน ในสมัยปัจจุบันเป็นที่ตั้งของสำนักสงฆ์อยู่แล้ว พุทธศาสนิกชนจึงพร้อมใจกันที่จะสร้างสิ่งสำคัญทางพุทธศาสนาไว้เป็นมิ่งขวัญและเป็นที่สักการบูชาของภาคใต้ การก่อสร้างได้เริ่มขึ้นในปี 2509 แล้วเสร็จในปี 2512 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เสด็จพระราชดำเนินทรงบรรจุพระบรมสารีริกธาตุเมื่อปี 2513 พระพุทธทักษิณมิ่งมงคลเป็นพระพุทธรูปขนาดใหญ่มีพุทธลักษณะงดงาม ประกอบกับประดิษฐานอยู่ยอดเขาจึงสูงเด่นเป็นเป็นที่น่าเลื่อมใสศรัทธา ทั้งยังเป็นเครื่องหมายแห่งการอยู่ร่วมกันโดยสันติระหว่างพุทธศาสนาและศาสนาอิสลามในภาคใต้

    เหรียญพระพุทธทักษิณมิ่งมงคล ปี 2511 วัดเขากง จ. นราธิวาส มีลักษณะเป็นเหรียญรูปพระพุทธ ปางปฐมเทศนา สร้างจากชนวนวัตถุมงคลเก่าๆและตะกรุดของเกจิอาจารย์จำนวนมาก และได้เข้าพิธีปลุกเสกอีกหลายวาระ
    ในพิธีเททอง ขณะกำลังหลอมโลหะชนวน ว่ากันว่าแผ่นยันต์ของ
    *พระอาจารย์ทิม วัดช้างให้
    *พ่อท่านเส้ง วัดแหลมทราย และของ
    *อาจารย์นำ วัดดอนศาลา
    หลอมไม่ละลาย ทำให้ต้องตักแผ่นขึ้นมาใหม่ทำพิธีอีกจึงหลอมได้สำเร็จ

    เกจิคณาจารย์ร่วมพิธี
    พระอาจารย์ทิม วัดช้างให้ จ.ปัตตานี
    อาจารย์นอง วัดทรายขาว จ.ปัตตานี
    หลวงพ่อดำ วัดตุยง จ.ปัตตานี
    พระอาจารย์นำ แก้วจันทร์ วัดดอนศาลา จ.พัทลุง
    หลวงพ่อเมือง วัดท่าแหน จ.ลำปาง
    หลวงปู่นาด วัดระฆัง กรุงเทพฯ
    พ่อท่านแสง วัดคลองน้ำเจ็ด จ.ตรัง
    พ่อท่านเส็ง วัดแหลมทราย จ.สงขลา
    หลวงพ่อดี วัดตันหยงมัส จ.นราธิวาส
    หลวงพ่อแดง วัดเชิงเขา จ.นราธิวาส
    อาจารย์ชุม ไชยคีรี เขาไชสน จ.พัทลุง
    เหรียญที่สร้างเป็นเนื้อทองแดง แถมยังมีพระชัยวัฒน์ที่สร้างพร้อมกันกับเหรียญ...
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 5 มกราคม 2011
  14. พฤศจิกา

    พฤศจิกา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    660
    ค่าพลัง:
    +3,046
    สวัสดียามเช้าครับพี่นวล
     
  15. ล้างใจ

    ล้างใจ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    7,268
    ค่าพลัง:
    +24,819
    พระพุทธสิหิงค์ นครศรีธรรมราช พ.ศ.2517

    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 1.JPG
      1.JPG
      ขนาดไฟล์:
      74 KB
      เปิดดู:
      5,902
    • 2.JPG
      2.JPG
      ขนาดไฟล์:
      78.1 KB
      เปิดดู:
      6,056
    • 3.JPG
      3.JPG
      ขนาดไฟล์:
      91.3 KB
      เปิดดู:
      5,720
    • 4.JPG
      4.JPG
      ขนาดไฟล์:
      86.8 KB
      เปิดดู:
      5,721
    • 5.JPG
      5.JPG
      ขนาดไฟล์:
      96.7 KB
      เปิดดู:
      5,632
    • 6.JPG
      6.JPG
      ขนาดไฟล์:
      97.8 KB
      เปิดดู:
      5,692
    • IMG_0191.JPG
      IMG_0191.JPG
      ขนาดไฟล์:
      64.2 KB
      เปิดดู:
      220
  16. ล้างใจ

    ล้างใจ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    7,268
    ค่าพลัง:
    +24,819
    พระพุทธสิหิงค์ 2517 ...................


    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_0191.JPG
      IMG_0191.JPG
      ขนาดไฟล์:
      64.2 KB
      เปิดดู:
      5,597
  17. ล้างใจ

    ล้างใจ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    7,268
    ค่าพลัง:
    +24,819
    เหรียญพระพุทธทักษิณมิ่งมงคล ปี 2511 วัดเขากง

    (ลงรูปเหรียญนี้ครั้งที่3จะผ่านมั้ยน้อ เหมือนท่านไม่ยอมให้ลงรูป)

    ขอบคุณข้อมูลคุณนวลมากครับ...อ่านแล้ว สุดยอดจริงๆครับ.:VO


    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_0201.JPG
      IMG_0201.JPG
      ขนาดไฟล์:
      89 KB
      เปิดดู:
      5,595
  18. joenok

    joenok เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 พฤษภาคม 2010
    โพสต์:
    812
    ค่าพลัง:
    +2,157
    สวัสดีครับคุณnuanpan
    สวัสดีครับทุกท่าน
     
  19. ล้างใจ

    ล้างใจ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    7,268
    ค่าพลัง:
    +24,819
    [​IMG]

    เรื่อง: เพชรหน้าทั่ง ธาตุกายสิทธิ์มีฤทธิ์เป็นรองเฉพาะเหล็กไหล

    เพชรหน้าทั่ง เพชรมหามงคล สรรพคุณ 108 ธาตุกายสิทธิ์มีฤทธิ์เป็นรองเฉพาะเหล็กไหล

    พบเป็นแหล่งใหญ่ ที่อำเภอท่าศาลา นครศรีธรรมราช และอำเภอบันนังสตา ในจังหวัดยะลา
    ที่ภาคใต้เคยมีเรื่องราวเกี่ยวกับเกาะลอยหมู่บ้านประหลาดที่สามารถโผล่ ขึ้นมากลางทุ่งโคลนได้อย่างน่าอัศจรรย์และสามารถหายลับตาไปเฉยๆได้อย่างน่า แปลกประหลาดมีเรื่องเล่ากันมาว่าบางผู้ที่ผ่านเข้าไปในเมืองนี้จะได้รับ ขมิ้นบ้าง ใบพลูบ้างดูแล้วเป็นของที่ไม่มีค่าบางคนระหว่างทางจึงทิ้งไปบ้างแต่พอมาถึง บ้างตนแล้วก็กลับพบว่าของต่างๆที่ตนไม่เห็นค่ำในตอนแรกบัดนี้กลับกลายมาเป็น ทองคำทั้งสิ้น
    เรื่องราวเกี่ยวกับวัตถุจากต่างมิติเช่นนี้ปรากฏให้เห็นอยู่เสมอมีหลายคน ที่ได้ประจักษ์มาแล้วซึ่งชาวลับแลนี้มีของดีหลายอย่าง ที่จังหวัดพัทลุง เมืองเขาสามร้อยยอดก็ปรากฏเรื่องราวเกี่ยวกับเมืองลับและธาตุกายสิทธิ์ชนิด หนึ่งที่ชาวบ้านเชื่อกันว่าเป็น “เพชรเมืองคนธรรพ์” หรือเพชรเมืองลับแล ของดีสรรพคุณ 108 ประการที่ทุกคนต่างปรารถนา
    เพชรของชาวเมืองคนธรรพ์ที่ชาวบ้านพบเจอนั้นเขาเรียกกันว่า “เพชรหน้าทั่ง” มีลักษณะเป็นโลหะผลึกเล็กๆ ฝังอยู่ภายในเนื้อหินตามธรรมชาติคล้ายๆกับเหล็กไหลที่ฝังตัวอยู่ตามผนังถ้ำ หรือคล้ายกับปรอทสำเร็จที่ฝังตัวลงในผนังหินตามธรรมชาติก้อนโลหะต่างๆ เหล่านั้นต่างมีลักษณะสัณฐานสี่เหลี่ยมโดยประมารที่เป็นหกหรือแปดเหลี่ยมก็ มีมีสีขาวเงินยวงที่ออกเป็นเหลืองครามหรือเขียวปีกแมลงทับก็มีบ้างบางชิ้นก็ เป็นสีออกประกายทองหรือทอสีออกเป็นทองแดงเลยก็มี บางคนเรียก “เหล็กสายฟ้า” อยู่ในตระกูล “อัญมณี” ประกอบด้วยธาตุที่เป็นทองคำและแร่เงินผสมอยู่ด้วยกัน สีจึงออกเหลืองนวลอมทอง อมเงิน และหากโดนปฏิกิริยาทางเคมีก็จะกลายเป็นสีทอง
    นับว่าเป็นของดีที่หาค่ามิได้เชื่อกันว่ากายสิทธิ์ชนิดนี้มีฤทธิ์เป็น น้องเหล็กไหลมีอานุภาพมากครูบาอาจารย์ทางใต้ต่างรู้สรรพคุณแร่ชนิดนี้ดีทั้ง นั้นอย่างพ่อท่านแดงจังหวัดปัตตานี ที่ทำพระเครื่อง"หลวงปู่ทวดรุ่น ๕แขะ" อันเลื่องชื่อที่มีการลองความขลังโดยใช้ปืนจ่อยิงองค์พระเครื่องปรากฏว่าทั้ง ๕ นัดที่ทดลองกระสุนด้านทั้งสิ้น จึงเป็นที่มาของรุ่น ๕ แชะนี่เองพระเครื่องของท่านก็ได้อาศัยธาตุกายสิทธิ์ชนิดนี้ทำการฝังลงไปยัง ด้านหลังขององค์พระกล่าวกันว่าหลวงพ่อท่านได้ทำการปลูกเสกจนกระทั้งเพชรหน้าทั่งส่งแสงออกมารองกุฏิยามกลางคืนท่านว่ากายสิทธิ์ชนิดนี้ดีจริงๆ มีพุทธคุณครบทุกด้าน
    เพชรหน้าทั่งนี้ผู้รู้กล่าวกันว่าเป็นของกายสิทธิ์ที่มีเทพทั้งฝ่าย ยักษ์และฝ่ายคนธรรพ์ดูแลรักษาอยู่ถ้าใครบางมีไม่ถึงไปเอาเองโดยสิ่ง ศักดิ์สิทธิ์ไม่ยินยอมให้ก็มีแต่ตายกับตายเท่านั้นการเอามานั้นแม้ว่าจะไม่ ได้มาด้วยการใช้วิชาแบบตัดเหล็กไหลแต่เขาก็เรียกว่าเป็นการตัดเพชรออกมาเช่นกันคือการขอพลีเอามาอย่างถูกวิธีเจ้าป่าเจ้าเขายินยอมให้จึงสามารถได้มาอย่างปลอดภัย
    กายสิทธิ์ของดีจากเมืองลับแลเป็นของที่มีอานุภาพมากมีเจ้าปู่ตาเพชรเป็นพลังงานวิญญาณที่คอยดูแลรักษาธาตุชนิดนี้อยู่โดยเฉพาะการบูชานั้นท่านให้น้ำเอาดอกมะลิเท่านั้นกับน้ำฝนมาเป็นของถวาย เจ้าปู่ตาเพชรทำการรักษาบูชาให้ดีจะบังเกิดโชคลาภนานาประการ ผู้บูชาไว้ไม่มีอดอยากยากจนเลยนอกจากนั้นเพชรทั่งยังสามารถพกติดตัวเอาไปได้ทุกที่ ไม่มีเสื่อมแต่หากปฏิบัติตัวไม่ดีองค์เพชรหน้าทั่งก็สามารถพกติดตัวเอาไปได้ทุกที่ไม่มีเสื่อม แต่หากปฏิบัติตัวไม่ดีองค์เพชรหน้าทั่งก็สามารถเสด็จหนีไปได้เหมือนกันคล้ายๆกับพระธาตุเจ้านั่นแล โบราณเชื่อกันว่า เพชรหน้าทั่ง เป็นธาตุกายสิทธิ์ที่จะทำให้ ผู้ที่เป็นเจ้าของเกิดความร่ำรวย มักจะอยู่ในเขตที่มีสายแร่ทองคำภายใต้ภูเขาลูกนั้น
    สำหรับการบูชาเพชรหน้าทั่งเพชรมหามงคลท่านบอกไว้ว่า
    ผู้ที่มีเพชรหน้าทั่งไว้บูชาควรใช้ดอกมะลิ บูชา
    เมื่อออกจากบ้านไปหาลาภ ไห้ว่าคาถาข้างล่างนี้ 3 จบจะมีลาภปลอดโรคปลอดภัยจากอันตรายทั้งปวง
    "จุติ จิตตัง อะระหัง พุทโธ นะโมพุทธายะ"
    เป็นคำแนะนำการบูชาของดีที่จัดอยู่พวกเครื่องรางของขลังป้องกันตัวประเภทธาตุกายสิทธิ์ โดยธรรมชาติ
    [ชาวใต้มั่นใจในอิทธิสรรพคุณของ "เพชรหน้าทั่ง" ว่าจะเป็นรองก็แต่เฉพาะเหล็กไหลเท่านั้น]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_0510.JPG
      IMG_0510.JPG
      ขนาดไฟล์:
      83.5 KB
      เปิดดู:
      5,762
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 7 มกราคม 2011
  20. ล้างใจ

    ล้างใจ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    7,268
    ค่าพลัง:
    +24,819
    [​IMG]



    "เพชรหน้าทั่ง" เป็นคำๆ หนึ่งที่หลายๆคนไม่ทราบว่าคืออะไร บางคนอาจจะคิดว่า เพชรหน้าทั่ง คือเพชรชนิดหนึ่ง หรือบางคนอาจคิดว่า เป็นลักษณะการเจียระไนเพชร รูปแบบหนึ่ง แต่ทั้งหมดเป็นความเข้าใจที่ผิด






    [​IMG]ที่จริงแล้วเพชรหน้าทั่งคือแร่โลหะผิวเรียบที่มีลักษณะของผลึกคล้ายๆ กับลูกเต๋า เพชรหน้าทั่ง มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า "ไพไรท์" (Pyrite) หรือ FeS2 คำว่าไพไรท์ มาจาก Pyr ในภาษากรีก ซึ่งแปลว่าไฟ เพราะเมื่อนำก้อนไพไรท์ ไปตีกระทบกับเหล็กกล้า และจะเกิด ประกายไฟขึ้นมา
    สีของผิวโลหะชนิดนี้ ในระยะแรกจะมีสีขาว วาวคล้ายเนื้อเหล็ก แต่เมื่อทิ้งให้สัมผัส กับอากาศนานๆ จะเปลี่ยนสีเป็นสีเหลืองใกล้เคียงกับสีของแร่ทองมาก คนสมัยก่อน จึงนึกว่าเป็นทองคำ ไพไรท์จึงถูกเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า ทองคนโง่ (Fool Gold)


    [​IMG]

    สำหรับความแตกต่างของไพไรท์ กับทองคำนั้น หากนำแร่ทั้งสองในขนาดเท่ากัน มาชั่งจะพบว่าไพไรท์จะเบากว่า นอกจากนี้ไพไรท์ จะมีผงแร่ออกสีเขียวดำ หรือน้ำตาลดำ ต่างจากทองคำ ซึ่งจะเป็นสีทองเสมอ เราพบแร่ชนิดนี้ ในหลายจังหวัดของไทย เช่น สงขลา เพชรบูรณ์ ฉะเชิงเทรา สระบุรี ลพบุรี นครราชสีมา แพร่ และพบเป็นแหล่งใหญ่ ที่อำเภอท่าศาลา นครศรีธรรมราช และอำเภอบันนังสตา ในจังหวัดยะลาส่วนในต่างประเทศ จะพบแร่ไพไรม์ที่ประเทศ สเปน อิตาลี โปรตุเกส เยอรมัน ฯลฯ เป็นที่สังเกตว่าขนาดของผลึกไพไรท์ในเมืองไทย จะมีขนาดของผลึกเล็กกว่า ไพไรท์ที่พบในต่างประเทศ อย่างเช่น ผลึกไพไรท์ของสเปน จะมีขนาดใหญ่ และมีรูปลักษณะลูกบาศก์โดยชัดเจน
    สำหรับประโยชน์ ทางอุตสาหกรรม ไพไรท์จะถูกนำไป ใช้ทำกรดกำมะถัน และใช้ในการทำสีย้อม ทำหมึก ทำยารักษาเนื้อไม้ และย่าฆ่าเชื้อโรค ในเมืองไทยมีความเชื่อกันว่า "เพชรหน้าทั่ง" หรือไพไรท์นี้ เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ในสมัยกรุงศรีอยุธยา มีการนำเพชรหน้าทั่ง มาประดับเป็นหัวแหวน เพื่อใช้เป็นเครื่องรางของขลัง
    จากเท่าที่สืบทราบ มาจากคนโบราณ เขาลือว่าเพชรหน้าทั่ง เป็นเครื่องราง ของขลัง อุปมาดั่งเหล็กไหล กันเสนียดจัญไร กันศาสตราคมทั้งหลาย ที่จะเข้า หาตัวทั้งหมด จึงนำมาใช้ในการ พระราชสงคราม และความเชื่อ ในสมัยกรุงศรีอยุธยานี้ ก็ได้ส่งผล มาถึงสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้นด้วย ที่เมืองนครศรีธรรมราช ก็จะมีเพชรหน้าทั่ง เหมือนกัน เขาจะทำเป็น แหวนนะโม ทำเป็นแหวน 2 กษัตริย์ หรือทำเป็น เครื่องรางของขลัง
    และนอกจากการนำเพชรหน้าทั่ง มาทำแหวนแล้ว ที่นครศรีธรรมราช พัทลุง ก็มีการนำเพชรหน้าทั่ง มาหุ้มด้วยทอง หรือเงินนำมาประกอบ เข้ากับสร้อย สองกษัตริย์ด้วย
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 7 มกราคม 2011

แชร์หน้านี้

Loading...