เรื่องราวที่คนทั่วๆไปไม่ค่อยรู้

ในห้อง 'พุทธภูมิ - พระโพธิสัตว์' ตั้งกระทู้โดย Aunyasit, 26 สิงหาคม 2005.

สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้
  1. มพดา

    มพดา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 พฤศจิกายน 2006
    โพสต์:
    122
    ค่าพลัง:
    +547
    ขอความนอบน้อมจงมีแด่ทุกท่าน

    คุณมะม่วงสุก คุณยังยอมรับการวิจารณ์จากคนอื่นไม่ได้เลย เพราะมองแต่ว่าตนเองนั้นดีแล้ว ไม่มีใครวิจารณ์ได้

    ตามที่ได้กล่าวไว้แล้วว่า เรื่องการสร้างพระนั้นให้คุณถามคณะผู้สร้างด้วยตนเองมากกว่านะครับ มีหมายเลขโทรศัพท์ติดต่อด้วย โทรแค่สามนาทีจะได้คำตอบที่ถูกต้องนะ เรื่องนี้ได้เคยมีการถกเถียงกันมาระยะหนึ่งแล้ว ผมสงสัยเรื่องอะไรก็โทรถามคณะที่สร้างพระฯทันที

    คุณกลัวอะไรครับถึงไม่กล้าโทรถามได้

    ผมไม่ได้รู้จักใครเป็นพิเศษและไม่ได้เข้าข้างใครไม่ว่าอะไรจะถูกหรือผิด ผมมาดูกระทู้ที่คุณเขียนมานี้มันซ้ำกับของเดิมๆที่ผ่านมา เสียตังค์แค่ 5 บาทได้คำตอบง่ายกว่าที่จะมาถามอย่างนี้นะครับ และอีกอย่างเท่าที่ผมได้สอบถามทางคณะผู้สร้างพระ และทางวัดแล้วก็ไม่เห็นมีอะไรขัดแย้งกันนี่ครับ

    ผมให้หมายเลขอีกครั้งนะ โทรถามนะจะได้ไม่ต้องสงสัยอีก

    พล.อ.ต ภาสกร จูฑะพุทธิ 08-1807-4695 ประธานกองทุนพระครูเทพโลกอุดร
    น.ท. วีระพงษ์ คงสวัสดิ์ 08-5099-4861
    ร.ท. ฐตธนวัฒฆ์ พงศ์พานภักดี 08-6980-4431
    คุณกฤษณพจน์ สิทธิศุข 08-9202-7216

    จงมองดูตนเองก่อนที่จะมองคนอื่น


    การพูดการคุยกันก็ต้องอิงธรรมเป็นใหญ่ เป็นหลัก เป็นเกณฑ์ ถือตามความเห็นส่วนตัวอันประกอบด้วยทิฐิมานะและอคติ มันก็คุยไม่รู้เรื่อง ไปกันคนละทาง ไม่มีทางจบสิ้น

    ขอความสุขจงมีแด่ทุกท่านและขออนุโมทนาบุญทั้งปวงครับ
     
  2. มพดา

    มพดา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 พฤศจิกายน 2006
    โพสต์:
    122
    ค่าพลัง:
    +547
    ผมสังเกตจากข้อความของคุณมะม่วงสุกเขียนมาทั้งหมดสองสามวันที่ผ่านมา ผมรู้สึกว่าคุณจะขุ่นเคืองคณะผู้สร้างพระเจ้า 5 พระองค์นะ เหมือนที่ผ่านๆมาเลย ไม่ค่อยชอบเลยนะ

    ทุกข์นะครับ ทุกข์เพราะยึดมั่นถือมั่น ทุกข์เพราะทิฐิตน ทุกข์เพราะมองคนอื่นไม่ดี ทุกข์เพราะไม่ถูกกับจริตตน ทุกข์เพราะมีความเห็นไม่ตรงกับตน

    ขอให้ทุกท่านพ้นทุกข์เถิด
     
  3. มพดา

    มพดา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 พฤศจิกายน 2006
    โพสต์:
    122
    ค่าพลัง:
    +547
    วันนี้ได้สนทนาธรรมะกับพระอาจารย์

    ท่านสอนว่า...โยม ละอะไรยากที่สุดรู้มั้ย ละตนนั้นละยากที่สุด...
     
  4. Aunyasit

    Aunyasit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2005
    โพสต์:
    1,312
    ค่าพลัง:
    +13,053
    ช่วงนี้ก็ยุ่ง อยู่กับการเตรียมเรื่องสร้างพระ เดินทางไปในหลายสถานที่ทั้งไปพบครูบาอาจารย์และรวมถึงผู้ที่มีเนื้อนาบุญเกี่ยวข้องกันมาหลายสถานที่ วันก่อนไปอธิษฐานและประกาศบุญสร้างพระพุทธเจ้า 5 พระองค์ ที่พระธาตุลำปางหลวง พระธาตุหริภุญชัย พระธาตุดอยสุเทพ และที่เวียงกุมกาม รวมทั้งไปภาวนาที่แม่น้ำปิง เขต อ. โกสัมพี จ. กำแพงเพชร และที่พระบาทเขาหนาม ซึ่งเป็นเกาะอยู่ในเขื่อนภูมิพล ที่นั่นมีหลวงพ่อช้าง ท่านบำเพ็ญบารมีอยู่รูปเดียว ท่านเมตตาลงอักขระเพื่อร่วมสร้างพระพุทธเจ้า 5 พระองค์และท่านดีใจมากที่ได้ร่วมสร้างพระแก้ว ท่านบอกว่าท่านเองกับพระแก้ว นั้นคุ้นเคยกัน ท่านฝากเงินเหรียญจำนวนมากมาเพื่อหล่อพระและให้วัตถุมงคลต่างๆจำนวนมากกับคณะที่ร่วมเดินทางไปด้วย ท่านสอนธรรมเรื่องอริสัจ 4 ได้อย่างลึกซิ้งทีเดียวครับ ก่อนกลับท่านบอกว่าพญานาคในเขื่อนภูมิพลนี้ก็มีเยอะนะ ให้ผมไปแผ่บุญแถวนั้นบ้าง ก็เรียนท่านไปว่าคราวหน้าจะมาใหม่และจะเลยไปแผ่ที่พระธาตุแก่งสร้อยด้วย

    ช่วงหลังนี้ต้องยุ่งเกี่ยวกับพญานาคในเขตต่างๆมากขึ้น เพราะเขามาขอหลวงปู่ใหญ่ เพื่อร่วมสร้างพระพุทธเจ้า 5 พระองค์ด้วย หลวงปู่ใหญ่ท่านก็เมตตาให้พวกพญานาคเขาร่วมสร้าง ผมก็เลยต้องไปทางน้ำในสถานที่ต่างๆมากขึ้น หลวงพ่อทองแดงท่านบอกว่าต่อไปต้องไปริมหาดหรือชายทะเลบ่อยขึ้น เพราะต้องไปอธิษฐานเกี่ยวกับเจ้าสมุทรเมื่อ 4-5 พันปีก่อน ซึ่งเกี่ยวเนื่องกันมาตั้งแต่ก่อนสมัยพุทธกาล หลวงพ่อรอด ที่ จ.โคราช ท่านบอกว่า ท่านส่องดูแล้ว ทุกอย่างพร้อมหมดแล้ว การสร้างพระพุทธเจ้า 5 พระองค์ยังไงก็สำเร็จ ไม่มีอะไรติดขัด ท่านบอกว่าการสร้างพระพุทธเจ้า 5 พระองค์เป็นงานช้างและบารมีผู้สร้างก็สูงมากแล้ว ท่านก็ขออนุโมทนากับการสร้างพระเจ้า 5 พระองค์ในครั้งนี้ด้วย ท่านบอกว่าขอเชิญผู้พันไปช่วยหล่อพระที่วัดท่านในวันที่ 7 เมษายน 2550 ด้วย ท่านบอกว่าหลวงปู่ใหญ่ก็มาหาท่านเช่นกัน ท่านมาฝากให้ช่วยดูแลเพื่อนผมคนหนึ่งที่อยู่โคราชซึ่งเป็นสายธรรมหลวงปู่ใหญ่ หลวงพ่อรอดท่านบอกว่าท่านคุยกับพญานาคราช เขาบอกว่าจะมาช่วยผู้พันอีกแรงนึง ถ้าไปชายทะเลก็อย่าลืมไปจุดธูปบอกเขาด้วย

    ก่อนไปภาคเหนือ ก็ได้อธิษฐานไปว่าขอให้ได้พบเจอเนื้อนาบุญที่เกี่ยวเนื่องกันมากับหลวงปู่ทองทิพย์ เพื่อให้เขาได้รับอานิสงส์ในการสร้างพระ บังเอิญที่เชียงใหม่ก็ได้ไปเดินชน ผู้หญิงคนหนึ่งซึ่งจำได้ว่าเป็นลูกศิษย์หลวงปู่ทองทิพย์ ก็บอกเขาเรื่องสร้างพระพุทธเจ้า 5 พระองค์ถวายหลวงปู่ เขาดีใจมากๆ และบอกว่าจะไปรวบรวมลูกศิษย์สายหลวงปู่ทองทิพย์ที่เขาติดต่ออยู่ทั้งหมดมาช่วยกัน และก่อนหน้านั้นก็ได้มีพระสงฆ์ลูกศิษย์หลวงปู่ทองทิพย์ โทรศัพท์มาจากจังหวัดนครพนม ท่านบอกว่าท่านติดต่อ บอกข่าวบรรดาพระสงฆ์ที่เป็นสายธรรมของหลวงปู่ทองทิพย์ไว้จำนวนหนึ่งแล้ว ให้ผมขึ้นไป จ. นครพนมเพื่อสนทนากันว่าใครจะช่วยกันทำอะไรได้บ้าง ท่านบอกว่าลูกศิษย์หลวงปู่ทองทิพย์ที่ปฏิบัติอยู่แถวนครพนม เขายินดีกันมากที่ได้ยินข่าวว่าจะมีการสร้างพระพุทธเจ้า 5 พระองค์ถวาย ตามเจตนารมย์ของหลวงปู่ทองทิพย์ พระสงฆ์รูปที่ท่านโทรศัพท์มานั้น ท่านก็เคยได้พบกับพระครูโลกอุดร(กายเนื้อ) ในสมัยที่ท่านอยู่ปฏิบัติกับหลวงปู่ทองทิพย์ ท่านก็รู้เรื่องลึกซึ้งเกี่ยวกับหลวงปู่ทองทิพย์ และรู้เกี่ยวกับพระครูโลกอุดรเป็นอย่างดี ครับ

    ผมระลึกถึงเรื่องที่หลวงปู่ทองทิพย์ ท่านบอกกับผมว่า สติกับสมาธินั้นเป็นคนละอย่างกัน และท่านบอกกับหลายๆคนว่า สำหรับบักนั้นหนา สติเขาไม่ดี เป็นแบบนี้มาหลายภพหลายชาติแล้ว เขาทำอะไรก็อย่าไปถือสาเขา เขาเป็นคนแบบนั้น ให้เมตตากับเขาให้มาก ทุกคนเป็นลูกหลานหลวงปู่ หากช่วยเขาได้ก็ต้องช่วยกันพยุงเขาไป หากเราช่วยเขาไม่ได้ก็ต้องวางอุเบกขา ณ เวลานี้จึงเข้าใจคำสอนของหลวงปู่ ว่าท่านหมายถึงอะไร สาธุๆๆ

    สำหรับในช่วงเวลานี้ ใครจะคิดเห็นอย่างไรกับการสร้างพระพุทธเจ้า 5 พระองค์ ก็ต้องวางอุเบกขาไปครับ คนเห็นด้วยก็มาร่วมสร้าง คนไม่เห็นด้วยก็ไม่ต้องมาร่วม บุญใครบุญมัน กรรมใครกรรมมัน ครับ
     
  5. piakgear24

    piakgear24 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    2,696
    ค่าพลัง:
    +44,505
    เข้ามาอ่านด้วยความสนใจยิ่ง เพราะว่ามันอยู่นอกความสามารถผมที่จะรู้เรื่องพวกนี้ได้ด้วยตนเอง ผมคงไม่อาจไปตรวจสอบความถูกต้องของข้อความ แต่ว่าก็เป็นเรื่องที่ดีที่ผู้รู้ได้เล่าสู่กัน ต้องขอบคุณอย่างสูง เรื่องมีเยอะจนอ่านไม่ไหวในคราวเดียวอาจจะต้องแวะมาอ่านใหม่วันหลัง
     
  6. มะม่วงสุก

    มะม่วงสุก Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    32
    ค่าพลัง:
    +83

    (f) /////ขอบคุณที่วิจารณ์ผม ผมไม่ถือหรอกครับ เชิญเต็มที่ ที่ถามผมว่าทำไมไม่กล้าโทรถาม ก็ขอตอบว่า ถ้าผมโทรไปเองกับคุณตอบเองในกระทู้นี้มันต่างกันตรงไหนครับ มีอะไรเป็นสิ่งที่เปิดเผยไม่ได้ในที่นี้หรือครับ ไม่ดีหรือที่คนอื่นจะได้รู้ด้วยกัน คุณมาตอบมาถามในสิ่งที่หลายคนสงสัยในนี้ ผมว่าดีนะ ถ้าเป็นผมน่ายินดีออกครับถ้าคำตอบมันชัดเจน คนเค้าจะได้เลิกถามกันเสียที ไม่ได้เสียดายตังส์ที่จะโทรถามหรอกครับ 100 บาทผมก็ให้ได้ถ้าคุณคิดจะตอบกันเสียทีในที่นี้ ที่เขียนมาซ้ำๆ ผมขอเรียนประเด็นนี้ว่า ผมสงสัยเหมือนกันและเหมือนหลายคนด้วยนะ ถามมาก็เห็นมีแต่คุณวิสุทธิเทพนี่แหล่ะที่คอยดักตอบกับทุกคนจนผมสังเกตเห็นเจตนาของคุณไงครับ ว่าไม่ได้ตอบคำถามใครเลย แต่มักโยงเข้าเรื่องธรรมะ ที่สอนใครๆ แต่มักจะเข้าประเด็น 2 case อย่างที่เรียนไป ซึ่งที่โพสมาล่าสุดก็ยังอยู่ใน case ที่ 2 อยู่ดี เมื่อก่อนคุณสอนใครๆ ผมอาจจะพอเชื่ออยู่บ้างนะ แต่เดี๋ยวนี้รู้สึกมีอะไรบางอย่างเข้าครอบอารมณ์คุณอยู่ หายใจลึกๆครับ พิจารณาใหม่ดีๆ นะ
    คติของคุณที่ว่า "จงมองดูตนเองก่อนที่จะมองคนอื่น" อันนี้ผมก็ใช้อยู่ครับแต่ตอนนี้นี่น่าจะใช้กับคุณเองมากกว่าครับถึงจะดี ผมเองน่ะพิจารณาตัวเองอยู่ทุกวันครับ ดูผมขุ่นเคืองอะไรหรือเปล่าขอตอบว่า ไม่ครับ ผมอ่านคำตอบคุณยังขำๆ และงงที่ทำไมคุณดูจะทุกข์กับคำถามมากกว่าผมอีกครับ ผมไม่ได้ทุกข์อะไรกับเรื่องนี้หรอกครับ ถ้าผมจะทุกข์ก็แค่ร่างกายสังขารนี้ ที่พิจารณาเห็นทุกข์ไม่หมดไม่สิ้นเสียที ดูๆไปอาจจะดีน้อยกว่าคุณด้วยครับ เพราะอย่างน้อยคุณก็ได้อาศัยตำราพิจารณาได้กว้างขวางกว่าผม และอาจารย์คุณนี่ก็มักมีธรรมะเด็ดๆมาฝากเสมอ ขออนุโมทนาในกุศลจิตที่ตั้งใจดีของคุณครับ กายกรรม 3 วจีกรรม 4 มโนกรรม 3 ใดๆ ที่ผมได้ล่วงเกินคุณไปก็ขออโหสิด้วยครับ เพราะผมชอบพูดแรงๆ ตรงๆ แบบนี้ด้วย แต่มันมีเหตุมีผลนะครับยังไง ถ้าเชื่อผมก็พิจารณาผมใหม่ด้วยนะครับ

    ป.ล. คุณวิสุทธิเทพเรียนว่าได้สอบถามทั้งทางคณะและทางวัดแล้ว กรุณาช่วยเล่ารายละเอียดเพิ่มเติม ด้วยว่าติดต่อใคร และใครเป็นคนให้คำตอบครับ เราทุกคนที่ยังมีความสงสัยกันจะได้เข้าใจในเรื่องนี้เสียที อนุโมทนาบุญล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ :cool:
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 18 ธันวาคม 2006
  7. มะม่วงสุก

    มะม่วงสุก Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    32
    ค่าพลัง:
    +83
    //// เรียนถามเจ้าของกระทู้ด้วยความเคารพครับ:cool:
    ไม่ทราบว่าการวางอุเบกขาของท่านนี่ วางได้จริงแล้วหรือ ดูออกจะเสียดสีใครนิดๆหรือเปล่า ถ้าไม่ใช่แบบนั้นก็ขอโทษด้วยนะครับ ก็อาจจริงอย่างที่ท่านว่า ว่าบุญใครบุญมัน กรรมใครกรรมมัน ขนาดเจ้าของกระทู้ยังออกมาพูดแบบนี้ก็คิดเอาเองละกันนะครับว่า เป็นกรรมของใคร และเราจะได้คำตอบอะไรบ้าง จากคำถามที่ยังไม่มีใครตอบให้ หรือว่าทุกคนเขาเข้าใจชัดแล้ว ใครเข้าใจช่วยอธิบายที ผมเริ่มงงแล้วสิ ....
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 19 ธันวาคม 2006
  8. มะม่วงสุก

    มะม่วงสุก Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    32
    ค่าพลัง:
    +83
    ป.ล. ถามผู้รู้ว่าทำไมเขาถึงไม่ตอบกันล่ะ มันเป็นความลับตรงไหนหรือ น่ายินดีและสนับสนุนออกครับ...:cool:
     
  9. kitjang

    kitjang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 กันยายน 2006
    โพสต์:
    133
    ค่าพลัง:
    +511
    คุณมะม่วงสุก นี่เข้ามาทำให้กระทู้นี้ร้อนแรงขึ้นมาอีก แต่อย่าเอาผมมาพาดพิงเลยเดี๋ยวเขาจะหาว่าเป็นกลุ่มเดียวกัน ผมก็แสดงรายการไปตามความจริงเท่านั้น มันเป็นสัจธรรมขั้นพื้นฐานครับ เรื่องการแสดงรายรับรายจ่าย ผมว่าคิดในแง่ดีไว้ก่อนดีกว่าครับ เขาอาจจะมีบัญชีอยู่ในมือ เพียงแต่มันอาจจะยังไม่เรียบร้อยก็ได้เลยยังไม่นำมาให้ดู
    คุณน่าจะดูที่การดำเนินงานมากกว่า ว่างานไปถึงไหนแล้ว มีการทำต้นแบบในการหล่อหรือยังตอนนี้ ผมล่ะกลัวไม่ทันวันงาน ถ้าเราไปเร่งช่าง ให้เวลาช่างน้อยๆ ผมว่างานจะออกมาไม่ค่อยปราณีตนะ เรื่องนี้ขอถาม คุณ Chatyman ล่ะกัน เพราะเขารู้เรื่องกรรมวิธีการสร้างพระดี

    คุณ Chatyman ไปคอนพะเพง มานานหรือยัง ผมขอชื่นชมผลงานของคุณเลย มีโอกาสผมก็จะให้โอกาสคุณครับ

    คุณ วิสุทธิเทพ ครับ ผมได้นำคำพูดของคุณบางส่วนมาดังนี้
    คุณมะม่วงสุกเคยถามตนหรือไม่ ว่า ตอนนี้ตนเองนั้นมีธรรมหรือคุณวิเศษอะไร มีในตนหรือไม่ ถ้าไม่มี ทำอย่างไรจึงจะมีได้ ศีลรักษาได้บริสุทธิ์หรือยัง ความอิจฉาริษยายังมีในจิตตนอยู่หรือไม่ ความเห็นว่าตนดีกว่าเขา เสมอเขา ต่ำกว่าเขา ยังมีในตนหรือไม่ ความตระหนี่ในตนเองหมดไปหรือยัง ความพยาบาท เคียดแค้น จองเวรยังมีในตนอีกหรือไม่

    ผมเห็นด้วยนะครับ เรื่องคุณถามคุณมะม่วงสุกว่า รักษาศีลบริสุทธ์หรือยัง แต่ผมยังมองเห็นเรื่องบกพร่องที่คุณถามว่า ตอนนี้ตนเองนั้นมีธรรมหรือคุณวิเศษอะไร ผมคิดว่า การที่เราเรียนรู้ธรรมะนั้นเพื่อต้องการคุณวิเศษหรือครับ ถ้าอย่างนั้นผมก็คงไม่มี ผมมีแค่ธรรมะที่ขัดเกลาจิตใจในกมลสันดานของตัวเอง ให้เป็นผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน ไม่ให้หลงไปในอวิชชา คือความไม่รู้ การทำใจให้รู้คือ รู้การ เกิด แก่ เจ็บ ตาย จะทำอย่างไรจึงหลุดพ้น ธรรมะที่แท้อยู่เหนือสมอง ไม่ใช่ความรู้สึกนึกคิด แต่เป็นความบริสุทธิ์แห่งสภาวะจิตที่พูดไม่ได้ แสดงไม่ได้ สัจธรรมของศาสนานี้ ทุกสิ่งทุกอย่าง ย่อมเกิดขึ้นในเบื้องต้น มีความเปลี่ยนแปลงในท่ามกลาง และย่อมแตกสลายไปในที่สุด

    สิ่งที่คุณ เขียนมา ความอิจฉาริษยายังมีในจิตตนอยู่หรือไม่ ความเห็นว่าตนดีกว่าเขา เสมอเขา ต่ำกว่าเขา ยังมีในตนหรือไม่ ความตระหนี่ในตนเองหมดไปหรือยัง ความพยาบาท เคียดแค้น จองเวรยังมีในตนอีกหรือไม่
    ผมคิดว่า ถ้า คุณทำได้ในสิ่งที่คุณเขียนมา คุณคงจะไม่เขียนแบบนี้ครับ และคุณคงจะไม่ไปโต้ตอบกับเขา

    สรุปแล้ว สิ่งที่ผมโพสมาก็เพื่ออยากจะเตือนพี่น้องทั้งหลายว่า การที่เรามีธรรมะไม่ได้เพื่อเอามาไว้ อวดหรือเบ่งใส่กัน การที่เขาสร้างเวปนี้ขึ้นมาก็เพื่อเผยแพร่ธรรมของพระศาสดาและครูบาอาจารย์ และมีไว้เพื่อแบ่งปันบุญกุศลให้แก่กันอย่าทำให้ขุ่นมัว อย่าทำให้เกิด อกุศลจิตเลยครับ

    สำหรับอริยชนนั้น, เขาจะไม่ตัดสินว่าอะไรถูก อะไรผิด แต่เขาจะรู้ว่า ควรจะทำอย่างไรกับทั้งสองสิ่งนั้น
    ขอได้โปรด อย่าใช้สมอง ความรู้สึกนึกคิด ความคาดเดา ความเคยชิน เป็นเครื่องบ่งบอกถึงความถูกผิดของสามัญสัตว์
    จะคบกับปุถุชนต้องเผื่อไว้ 50/50 เราเองก็ยังเป็นปุถุชน อย่าได้ตัดสินว่าใครถูกกว่าเรา ใครเลวกว่าเรา ใครแย่กว่าเรา คนที่ถูกที่สุดไม่มีในคำว่าปุถุชน
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 19 ธันวาคม 2006
  10. vachiravute

    vachiravute Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    20
    ค่าพลัง:
    +73
    ผมว่าประเด็นเรื่องบัญชีหรือเรื่องวัดที่เรายังไม่รู้เลยว่าเขาจะอนุญาตในการใช้ชื่อวัดหรือสนับสนุนในการดำเนินงานหรือเปล่า อาจเป็นเรื่องรองครับ เพราะผมเองส่วนตัวเชื่อว่า ของแบบนี้แสดงเสร็จแล้วคนก็หายสงสัยแล้ว หรือ ถ้ามีใครที่น่าเชื่อถือได้ทางวัดออกมาพูดก็คงจบ แม้ตอนนี้จะยังไม่มีก็ตามที แต่สิ่งที่ผมเป็นห่วงนี่ คือ เรื่องการเอาพระครูเทพโลกอุดร ออกมามีบทบาทในที่นี้มากกว่าน่าเป็นห่วงครับ ศาสนาของเราดูไม่ออกจริงๆว่าใครเป็นใคร ธรรมะของแท้นี่ ดูไปถึงแม้ว่าเราจะปฏิบัติธรรมมามากมายก็ตามที แต่บางทีเรื่องโลภ โกรธ หลง นี่ต้องเอามาเข่นฆ่าทีละตัวเลยนะครับ เพราะบางทีนักปฏิบัติๆไปหลง ว่าได้คุณธรรมวิเศษแบบนั้นแบบนี้ หรือใครมายอ มาชูหน่อยเข้าก็ดีใจ หารู้ไม่ว่าเขาอาจจะก็มาทำหน้าที่เป็นมารสอนเราก็ได้ ให้เราไม่ยึดติด และพิจารณาในโลกธรรม 8 แต่นักปฏิบัติที่หลงทางไปก็มักเอามาอวดบ้างหรือมาข่มในหมู่นักปฏิบัติกันบ้าง นักปฏิบัติปากโป้งแบบนี้ โดยมากจะไปไม่ถึงไหนครับ เพราะคำว่าหลงนี้ เข้าไปแล้ว พอใครมาตำหนิก็เอาธรรมะที่ตนรู้ไปพ่นใส่เขาอีก อันนี้ก็โดนโกรธ เข้าแทรกอีก สังเกตจากไหนหรอครับ ก็ที่นี่ไงครับมีตัวอย่างให้ดูเพียบ ขออนุโมทนาบุญกับทุกท่านที่มีสัมมาทิฐิกันครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 20 ธันวาคม 2006
  11. Attawat_Rx

    Attawat_Rx เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กันยายน 2005
    โพสต์:
    2,183
    ค่าพลัง:
    +18,400
    พึ่งจะมาอ่านกระทู้นี้ เลยขออธิษฐานบารมีเลยว่า ขอข้าพเจ้าจงพบดวงแก้ว ขอแคล้วบ่วงมาร ขอให้พบอาจารย์แท้ที่ถูกจริต ทุกชาติไป ตราบจนกว่าเข้าพระนิพพานเทอญ...สาธุ...
     
  12. chatyamn

    chatyamn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    664
    ค่าพลัง:
    +4,057
    แม้มีคนพูดถึงก็คุยสักหน่อย .....ไปคอนพะเพงมาเกือบสี่ปีแล้วครับ....ก็ไปปิดทองพระมา พระท่านโดนไฟไหม้ทั้งองค์ อย่างในรูปใน Blog Chatyman...เอามาลงได้แล้ว.

    ก็คิดว่ากำลังจะหยุดงานนี้แล้ว....ไปปลูกป่ายูคาลิปตัส สักหน่อย อายุมากขึ้นทุกปี....ชอบดูต้นไม้เติบโต ได้พูดคุยกับต้นไม้ ได้ดูแล ร้องเพลงให้ต้นไม้ฟัง
    ชีวิตตอนนั้นสุขที่สุด....อยากกลับไปทำงานในสมัยเด็ก ๆ อีกแล้ว.

    ผมไปทำงานก็มีผมกับแฟนเท่านั้น(มีอยู่สองสามงานที่ใช้คนสี่ห้าคนเท่านั้น)...งานเลยไม่ยุ่งเท่าไหร่ พูดเถียงกัน เดี๋ยวก็ตกลงได้ก็ทำงาน...งานปิดทองก็ไม่ต้องใช้คนมากอยู่แล้ว...

    ส่วนงานหล่อพระก็พอรู้ แต่ไม่ได้ทำกับเขา...ขั้นตอนมันเยอะพอสมควรศักยภาพแต่ละทีไม่เหมือนกัน...แต่ถ้าเป็นที่บ้านเจองานใหญ่นักก็มักไม่ค่อยรับ...เพราะปัญหาจะเกินกำลัง

    อย่างที่ผมวิตกกังวล....แต่ถ้าเป็นโรงงานใหญ่ก็จะมีศักยภาพในการทำงานที่สูง หลาย ๆ ด้านมีความพร้อมก็โอเคครับ.

    นี่ผมก็ไม่รู้งานไปถึงไหนแล้ว อีกไม่กี่วันก็ปีใหม่...ถ้าผู้พันนำเสนอ รูปภาพการดำเนินงานสักเล็ก ๆ น้อย ๆ เป็นระยะ ๆ คงมองเห็นภาพพจน์ได้มากขึ้นครับ...เป็นรูปธรรมที่มากขึ้น ก็คงดีไม่ใช่น้อย

    จริง ๆโดยส่วนตัวแล้วผมอยากเห็นองค์พระมาก เห็นแล้วมันสบายใจอย่างบอกไม่ถูก....อยากเห็นขั้นตอนต่าง ๆ จนองค์พระแล้วเสร็จ...เห็นแล้วภาพท่านก็ติดตาติดใจ ผมชอบมอง ชอบชมพระ

    การเดินทางผมยังอีกยาวนานมาก และผมก็พอใจในการเดินทางนี้ ที่มีทุกเรื่องราวระหว่างการเดินทาง.
     
  13. มะม่วงสุก

    มะม่วงสุก Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    32
    ค่าพลัง:
    +83
    คุณ kitjang พูดน่าฟังครับ คำว่า"สัจธรรมขั้นพื้นฐาน" ผมก็เคยเห็นแบบนี้เหมือนคุณก็เลยเอามาบอกเล่า พอดีหาตัวอย่างไม่ทันก็เลยขออนุญาตยืมสิ่งดีๆ ของคุณมาเล่าเป็นตัวอย่างหน่อยนะครับ คงไม่ว่ากัน

    คุณพูดหลายสิ่งนี่ตรงใจผมจัง บางคำนี่ทำให้ผมได้คิดอะไรๆได้หลายอย่างโดยเฉพาะประโยคสุดท้ายเรื่องปุถุชน แถมนิดว่าปุถุชนนี่ก็คาดเดายากชะมัดเลยครับ

    ป.ล.ผมไม่ใช่พวกเดียวกับใครครับ ผมไม่มีพวก และไม่มีใครเป็นพวกผม ทุกๆคนคือ เพื่อน เกิด แก่ เจ็บ ตาย เหมือนตัวผมทุกคน ...
     
  14. lotte

    lotte เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 ตุลาคม 2004
    โพสต์:
    725
    ค่าพลัง:
    +4,545
    เชิญสร้างองค์ปฐมหลายสิบองค์พระใหญ่10ม.3องค์เจดี4ที่และคาถาที่ช่วยคนรอดจากนรกพันล้าน

    เชิญสร้างองค์ปฐมหลายสิบองค์พระใหญ่10ม.3องค์เจดี4ที่และคาถาที่ช่วยคนรอดจากนรกได้เป็นพันๆล้าน
    ขอเชิญร่วมไถ่ชีวิตโคกระบือ ประจำปี ๒๕๕๐ (ปีที่ ๑๖)

    กองธรรมพระศรีอาริย์ กองธรรมนำสุข พ้นทุกข์นิพพานัง
    ขอเชิญร่วมไถ่ชีวิตโคกระบือ ประจำปี ๒๕๕๐ (ปีที่ ๑๖)
    ตำบลบ้านขอ อำเภอเมืองปาน จังหวัดลำปาง

    เช่นเดียวกับทุกปีที่ผ่านมา ผมเดินทางจากกรุงเทพฯ วันที่ 19 พฤศจิกายน 2549 มุ่งไป อ.เมืองปาน จ.ลำปาง เพื่อประชุมชาวบ้านที่ขอรับบริจาควัว-ควายในปีใหม่ ให้เข้าใจถึงข้อตกลง 14 ข้อ ในการรับบริจาควัว-ควายไปเลี้ยงดูว่าต้องปฏิบัติตามข้อตกลงอย่างไร? ขณะเดียวกันเพื่อรับฟังปัญหาในปีที่ผ่านมา เพื่อการแก้ไขปรับปรุงต่อไป ปัญหาที่พบ เช่น วัว, ควายบางตัวเป็นหมันไม่ตกลูก ผู้เลี้ยงไม่ได้ประโยชน์ก็ไม่อยากเลี้ยง, หรือปัญหาบางคนได้รับบริจาคควายแต่อยู่ห่างไกลแหล่งน้ำ เนื่องจากควายขาดน้ำไม่ได้ ต้องหาทางแก้ไข เป็นต้น

    ข้อตกลง 14 ข้อ หากปฏิบัติตามจริงเป็นอันเชื่อได้สนิทใจว่าทุกตัวที่ได้รับการไถ่ชีวิตปลอดภัยแน่ แต่หัวใจของการทำงานนี้อยู่ที่ผู้นำชุมชนที่จะต้องเป็นผู้ติดตามผลให้เป็นไปตามข้อตกลงว่ามีความสุจริตใจและความรับผิดชอบหรือไม่? แม้สัญญาจะแน่นหนาอย่างไร แต่ขาดผู้ติดตามที่ดีย่อมไร้ประโยชน์ ดังนั้นจึงอยากเรียนผู้บริจาคทุกท่านที่เคยร่วมกันมาตั้งแต่ต้นจนถึงปัจจุบันว่าเวลานี้เรามีผู้นำชุมชนที่เข้มแข็ง ซึ่งมีความเข้าใจและให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี จึงทำให้ผมสามารถผลักดันโครงการต่อไปได้ เพราะหากไม่มีหลักประกันที่พอเพียง การไถ่ชีวิตวัว-ควายก็มีสภาพไม่ต่างอะไรกับการย้ายจากการถูกฆ่าที่โรงเก่าในเวลานี้ไปสู่โรงฆ่าสัตว์ใหม่ในอนาคตซึ่งไม่เกิน 1-2 ปี วัว-ควายที่สมบูรณ์เต็มที่จะมีราคาประมาณ 3 หมื่นบาท ตัวผอม ๆ ที่เราซื้อมาจากโรงฆ่า หากเลี้ยงดูอย่างดีจะได้ราคาถึง 3 หมื่นบาท ณ ปัจจุบันไม่มีการใช้แรงงานวัว-ควายในการเกษตรแล้ว การเลี้ยงมีจุดประสงค์เพื่อขายเข้าโรงเชือดสถานเดียว สัญญาของเราจะเขียนคุ้มครองและผูกมัดผู้รับบริจาคได้ เฉพาะตัวที่ได้รับแจกไปตัวที่ 1 กับลูกของมันตัวแรกเท่านั้น ตัวต่อไปเป็นสิทธิ์ของผู้เลี้ยง เพราะหากไม่ตกลงเช่นนี้ จะไม่มีผู้รับบริจาค การเลี้ยงวัว-ควายเป็นภาระที่ต้องดูแลในการหาหญ้า อาหาร น้ำ ทำคอกสุมไฟกันยุงกลางคืน ดังนั้นการจะทำโครงการนี้ได้ต้องยอมรับความจริงว่าเป็นการประสานประโยชน์ระหว่างผู้บริจาคซึ่งหวังบุญกุศล และผู้รับบริจาคหากมีกุศลจิตร่วม ก็จะได้ประโยชน์ทั้งรูปธรรมและนามธรรม

    จากการสำรวจไม่พบว่ามีการทุจริต วัว-ควายที่ได้รับบริจาคมีความเป็นอยู่ที่ดี พวกเขามีชีวิตใหม่ที่มีความสุข จึงขอเรียนกับทุกท่านว่า ไม่เพียงท่านช่วยให้พวกเขารอดจากการถูกเชือดคอเท่านั้น พวกเขามีชีวิตใหม่ที่มีความสุข ทุกตัวอ้วนท้วนสมบูรณ์ เนื่องจากพื้นที่นี้มีสภาพที่เอื้อต่อการเลี้ยงสัตว์ เพราะมีการทำไร่ข้าวโพดอ่อน มีทุ่งหญ้า แม่น้ำ ลำธารหลายสาย อุดมสมบูรณ์ นับตั้งแต่ปี 46
     
  15. Aunyasit

    Aunyasit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2005
    โพสต์:
    1,312
    ค่าพลัง:
    +13,053
    สำหรับความก้าวหน้าในการสร้างพระพุทธเจ้า 5 พระองค์นั้น ช่วงนี้อยู่ระหว่างการปั้นพระต้นแบบด้วยขี้ผึ้ง เมื่อสัปดาห์ก่อนผมก็ให้ช่างแก้ไขสัดส่วนของแบบไปบางส่วนแล้ว อีก 2-3 วัน ก็จะไปดูต้นแบบอีกครั้งนึง เรื่องความก้าวหน้าของงานไม่มีปัญหาครับ ผมก็ถ่ายภาพเก็บไว้เป็นระยะๆ ให้แบบเสร็จเรียบร้อย สมบูรณ์แล้วจะโพสต์มาให้ดูกันครับ

    ทางโรงหล่อเขามีศักยภาพและมีความศรัทธาที่จะเป็นผู้สร้างพระพุทธเจ้า 5 พระองค์ ในวันหล่อพระนั้นต้องใช้คนงานในการทำงานหล่อพระประมาณ 400-500 คน ถ้าโรงหล่อไม่มีศักยภาพพอก็คงจะทำงานนี้ไม่ได้ครับ

    เช้านี้ได้ไปเรียนปรึกษาพลอากาศตรีประจิน จั่นตอง เจ้ากรมยุทธการทหารอากาศ ในเรื่องการสร้างพระพุทธเจ้า 5 พระองค์ ท่านยินดีสนับสนุนและจะเป็นธุระในการประกาศบุญสร้างพระพุทธเจ้า 5 พระองค์ ไปสู่ข้าราชการทหารอากาศและครอบครัว ทุกกรมกอง รวมทั้งกองบินของกองทัพอากาศทั่วประเทศ รวมทั้งท่านจะดำเนินการลงประชาสัมพันธ์ในนิตยสารชาวฟ้าของกองทัพอากาศ
    ส่วนผมและน้องต้น ทำหน้าที่ประสานเรื่องการประชาสัมพันธ์สู่ชุมนุมนายเรืออากาศรุ่นต่างๆและประชาสัมพันธ์ทางอินเตอร์เน็ตในเวปไซต์ของกองทัพอากาศ ก็ขออนุโมทนาสาธุการกับพลอากาศตรีประจิน มายัง ณ ที่นี้ด้วยครับ
     
  16. มพดา

    มพดา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 พฤศจิกายน 2006
    โพสต์:
    122
    ค่าพลัง:
    +547
    คุณ kitjang ที่ผ่านมาผมก็ไม่เคยบอกว่าตนเองปฏิบัติธรรมได้มากกว่าทุกๆคน บอกเสมอว่าตนนั้นเปรียบเสมือนผ้าขี้ริ้วที่ต้องซักล้างหลายล้านครังจึงจะสะอาดได้

    คุณวิเศษ ในที่นี้หมายถึง มรรค 4 ผล 4 นิพพาน 1 หรือ ที่พระพุทธเจ้าตรัสเสมอๆว่า คุณวิเศษ อีกนัยหนึ่งคือ วิชชา 3 อภิญญา 6 ปฏิสัมภิทาญาณ 4

    ผมก็ปุถุชนคนหนึ่งเหมือนกันพยายามที่จะประคองตน น้อมตนไปตามธรรมอันกล่าวไว้ดีแล้วโดยพระพุทธองค์

    กระทู้ใดๆก็ตามก็ตามที่ได้เสนอแนะออกไป ไม่ได้ต้องการให้ทุกคนเชื่อหรือคิดว่าผมอธิบายธรรมได้ดี ชัดเจน อยากให้ทุกท่านพิจารณาด้วยปัญญาท่านเองว่าถูกหรือผิดประการใด ถ้าพิจารณาด้วยโยนิโสมนสิการอันแยบคายในตนแล้ว ก็เมตตาสั่งสอนแนะนำด้วยครับ

    อริยชนนั้นผมไม่ทราบได้ว่า อริยชนเป็นอย่างไรเพราะไม่ได้เป็นอริยชน ท่านผู้ใดเป็นอริยชนก็ตักเตือนด้วยครับ

    ขออนุโมทนากับท่านพลอากาศตรีประจิน จั่นตองเจ้ากรมยุทธการทหารกาศด้วยครับที่มีจิตอันเป็นกุศลในการร่วมสร้างคุณงามความดีในพระพุทธศาสนา
    และขอให้การสร้างพระพุทธเจ้า 5 พระองค์สำเร็จไปด้วยดีไม่มีอุปสรรคใดๆ

    พบกันวันที่ 30 ธันวาคม 2549 ที่กองทุนพระครูเทพโลกอุดรมหาสมบัติเพื่อพระพุทธศาสนาในถิ่นทุรกันดาร พุทธมณฑลสาย 2 ซอย 13 บ้านพุทธสยาม

    กรรมอันใดที่ได้ล่วงเกินท่านทั้งหลายด้วยเจตนาก็ดี ไม่เจตนาก็ดี ระลึกได้ก็ดี ระลึกไม่ได้ก็ดี ตั้งแต่อดีตชาติจนถึงปัจจุบัน ขอนอบน้อมอโหสิกรรม มา ณ ที่นี้ด้วยครับ
     
  17. vachiravute

    vachiravute Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    20
    ค่าพลัง:
    +73
    กระทู้ของคุณ lotte //////
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 19 ธันวาคม 2006
  18. มะม่วงสุก

    มะม่วงสุก Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    32
    ค่าพลัง:
    +83

    //// ขออนุโมทนาสาธุการในเจ้าของโพส ที่ชื่อว่า lotte ครับ คุณเขียนเรื่องราวความเป็นมาเป็นไปได้ละเอียดและชัดเจนดีมากครับ โดยเฉพาะบุคคล สถานที่ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงเบอร์โทรติดต่อ เบอร์บัญชีธนาคาร วัดที่เกี่ยวข้อง นี่ไงล่ะตัวอย่างที่ผมกำลังอยากได้มาลงพอดี สงสัยคุณ lotte มีญาณวิเศษแน่เลย(อันนี้ล้อเล่นครับ) เดี๋ยวขอผมเอาไปดูรายละเอียดอีกทีครับ เยอะทีเดียว ขออนุโมทนาสาธุการครับ


    ///สำหรับกระทู้ที่ผมเรียนถามคุณวิสุทธิเทพไปตามที่ยกมาอ้างอิง ผมและหลายคนรอฟังคำตอบอยู่ครับ อนุโมทนาบุญล่วงหน้าครับ
     
  19. Peng+

    Peng+ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    48
    ค่าพลัง:
    +119
    คุณอัญญาสิทธิ์

    โรงหล่ออยู่ที่ไหนนะครับ เผื่อจะไปแวะชม
     
  20. Tewadhol

    Tewadhol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    194
    ค่าพลัง:
    +694
    ตอนแรกที่เข้ามาเจอเว็บนี้ใหม่ๆ ผมอ่านกระทู้นี้เป็นกระทู้แรกครับ
    อ่านหน้าแรกยันหน้าสุดท้ายที่มีตอนนั้น ก็มานั่งคิดเหมือนกันครับ
    โม้รึเปล่า กินกันรึเปล่า เคยถาม จขกท ไปเหมือนกันแต่คําตอบ
    ก็ยังไม่ชัดเจนจนถึงวันนี้ ผมเลยถามใจตัวเองว่า ถ้าเราอยากร่วมสร้าง
    แต่ยังกลัวโดนหรอกทําไมเราไม่ไปวันหล่อล่ะ ไปให้เห็นกับตาตัวเอง
    ว่าเขาทําจริง ความปิติอิ่มใจย่อมมีแน่นอนถึงตอนนั้นร่วมกับเขาก็ยังไม่สาย

    เรื่องหล่อแล้วจะเอาพระไปไว้ที่ไหนอย่างไร ผมก็เคยถาม จขกท แล้ว
    คําตอบก็ยังไม่ชัดเจนอยู่เหมือนเดิม แต่ผมคิดว่าไม่เป็นไรบุญเกิดเมื่อหล่อ
    และเมื่อคิด ทําการใหญ่ระดับนี้ต้องมีเหตุผลและการวางแผนอย่างดีรองรับ
    (แต่หลายเรื่องก็รอดูอยู่เหมือนกันว่าจะมาบอกตอนไหน)

    พระรัตนไตรและสิ่งศักสิทธิ์มีจริงแท้ ไม่ต้องสงสัย ที่เหลือผมดูจิตความคิด
    ผมดีกว่า บางครั้งสามัญชนอารมณ์พาไป พาดพิงท่านใด ก็ขออภัยนะครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 20 ธันวาคม 2006
สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้

แชร์หน้านี้

Loading...