พระวังหน้า ที่หลวงปู่บรมครูเทพโลกอุดรเสก ถ้าต้องการที่จะได้.....

ในห้อง 'งานบุญอื่นๆ' ตั้งกระทู้โดย sithiphong, 23 ธันวาคม 2005.

  1. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>แก้ปัญหา "คิดวิเคราะห์" ของเด็ก ต้องเริ่มแก้จากพ่อแม่!
    Life & Family - Manager Online
    </TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=baseline align=left>19 เมษายน 2553 14:43 น.</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=left border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=250 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=250>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ท</TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD width=5>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> ปฏิเสธไม่ได้ว่า "ทักษะการคิดวิเคราะห์" เป็นจุดเริ่มต้นในการต่อยอดองค์ความรู้ด้านต่างๆ ของเด็ก ทั้งการแก้ปัญหา ตัดสินใจ รวมไปถึงความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งปัจจุบันพบว่า เด็กไทยขาดทักษะดังกล่าวนี้กันมากขึ้น ส่วนหนึ่งเกิดจากวิธีการเลี้ยงดูของพ่อแม่ และแนวการสอนของครู ที่สร้างกำแพงกั้นให้เด็กไม่กล้าคิด ด้วยคำพูด หรือการแสดงท่าทาง ตลอดจนความเชื่อที่ว่า "เดินตามหลังผู้ใหญ่หมาไม่กัด" หรือ "เป็นเด็กห้ามแสดงความคิดเห็นก่อนผู้ใหญ่"

    กับเรื่องนี้ ถือเป็นเรื่องที่มองข้ามไม่ได้อีกต่อไป โดย "ดร.พัฒนา ชัชพงศ์" ประธานกรรมการบริหารหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ สะท้อนให้ทีมงาน Life & Family ฟังในงาน "เอนฟา เอพลัส มหัศจรรย์พลังการเรียนรู้ทั่วไทย" ว่า เด็กไทยจำนวนหนึ่ง ขาดทักษะการคิดวิเคราะห์ ส่งผลให้ตัดสินใจไม่เป็น เห็นอะไรเลียนแบบไปหมด ทั้งค่านิยมแฟชั่น เพศสัมพันธ์ หรือแม้กระทั่งยาเสพติด

    นอกจากนี้ ยังส่งผลไปถึงการคิดสร้างสรรค์ และแก้ปัญหา จึงมีแนวโน้มว่า อนาคตของประเทศไทย จะขาดนักออกแบบที่คิดแหวกแนว ตลอดจนไม่สามารถแก้ปัญหาได้ดี เมื่อเกิดปัญหาขึ้น ดังนั้นทางเลือกที่เด็กเลือก จึงเป็นทางเลือกที่หนีปัญหาด้วยการคิดสั้น

    "จริงๆ เด็กทุกคนเกิดมาต้องการไม่อยู่นิ่ง เดินได้เดิน คลานได้คลาน แต่พ่อแม่ไปจับเขาให้ยืน หรือไม่ยืน หรือห้ามโน้น ห้ามนี่ เพราะรัก และเป็นห่วง กลัวลูกหกล้ม แต่สิ่งเหล่านี้ จะทำลูกขาดการเรียนรู้ ทางที่ดีควรปล่อยให้ลูกได้เล่นไปตามธรรมชาติของเด็ก ไม่ควรไปบังคับ เวลาให้ลูกคิดอะไร โดยเฉพาะลูกเล็ก ลูกอาจจะใช้เวลาคิดนานหน่อย ก็ไม่ควรไปเร่งเร้าให้ลูกต้องตอบ แต่ขอให้ใจเย็น ลูกเราทำได้ทุกอย่าง ถ้าสิ่งที่เราจัดให้ลูกนั้น เปิดกว้าง หรือให้ลูกได้มีโอกาสได้ทำตามความสามารถของเขา" ดร.พัฒนากล่าว

    ขณะเดียวกัน พ่อแม่ต้องให้เวลาในการพูดคุยกับลูกอยู่เสมอ เปิดโอกาสให้ลูกได้ถาม หรือตอบ โดยเฉพาะเวลาก่อนนอน เป็นเวลาที่ดีที่สุดในการถามลูก เช่น วันนี้ทำอะไรมาบ้างลูก ดีไหมลูก เพื่อนทำกับหนูแบบนี้ดีไหม เป็นต้น หรือบางทีเล่านิทานคุยกันก็สามารถทำได้

    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=400 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=400>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ท</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> ด้านครอบครัวของ "บัณฑิต อึ้งรังษี" วาทยกร และคุณพ่อลูกสาม ที่ได้ให้ความสำคัญกับทักษะการคิดวิเคราะห์ และพัฒนาการของลูก ซึ่งนอกจากจะใช้ดนตรีเสริมสร้างพัฒนาการให้ลูกแล้ว ยังส่งเสริมให้ลูกรู้จักการคิด สังเกต เพื่อการเรียนรู้อีกด้วย เพราะเป็นหัวใจหลัก ที่จะทำให้ลูกมีกระบวนการคิดวิเคราะห์ที่ดีในตอนโต

    เช่น สอนให้ลูกรู้จักจำแนก เชื่อมโยง คิดหาเหตุผล หรือมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการแก้ปัญหาต่างๆ เมื่อลูกทำสำเร็จ จะเกิดความมั่นใจ และเป็นแรงจูงใจในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ถือเป็นองค์ประกอบสำคัญ และเป็นจุดเริ่มต้นที่จะทำให้ลูกมีศักยภาพในการเผชิญกับปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จต่อไปในอนาคต

    "ผมให้ลูกรู้จักการคิดวิเคราะห์ จะเป็นในส่วนของชีวิตประจำวัน ที่ว่า เราปล่อยให้ลูกรู้จักกับเหตุและผล หมายความว่า ถ้าเขาทำแบบนี้ มันเห็นผลอย่างนี้ตามมา ซึ่งเป็นการให้ลูกได้เรียนรู้จากการกระทำของลูกเอง เราในฐานะพ่อแม่ไม่ได้ไปครอบลูกทุกอย่าง แต่จะคอยดูอยู่ห่างๆ" คุณพ่อบัณฑิตกล่าว

    ดังนั้น ถึงเวลาแล้ว ที่ประโยคคำพูด "เดินตามหลังผู้ใหญ่หมาไม่กัด" หรือ "เป็นเด็กห้ามแสดงความคิดเห็นก่อนผู้ใหญ่" จะต้องถูกปรับกันเสียที ซึ่งไม่ได้บอกให้เด็กไม่เชื่อฟังผู้ใหญ่ แต่เปลี่ยนให้เด็กได้คิด หรือลงมือทำสิ่งต่างๆ ด้วยตัวเอง แทนการตัดสินใจของผู้ใหญ่บ้าง นั่นจะทำให้เด็กคิดวิเคราะห์ และติดสินใจเป็น การที่เด็กจะวิเคราะห์สิ่งต่างๆ ได้ดีนั้น ต้องมีกระบวนการที่เหมาะสมตั้งแต่เล็ก โดยเฉพาะของเล่น หรือสื่อที่ใช้ ไม่จำเป็นต้องราคาแพงเสมอไป แต่วิธีการใช้ของพ่อแม่ และครู มีความสำคัญยิ่งกว่า
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  2. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>หย่าโดยอะไร เพื่ออะไร มุมกฏหมายที่คุณต้องตระหนัก /อ้วน อารีวรรณ
    Celeb Online
    </TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=baseline align=left>19 เมษายน 2553 15:18 น.</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left> jatung_32@yahoo.com

    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=left border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=274 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=274>[​IMG] </TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD width=5>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> เนื่องจากได้มีโอกาสให้คำปรึกษาผู้หญิงหลายๆ ท่านในการเตรียมตัวอย่างไร ก่อนขึ้นศาลในคดีหย่า ตัวอ้วนก็ได้ข้อคิดย้อนกลับมาว่ายังมีผู้หญิงอีกหลายท่าน ที่ไม่เคยเป็นโจทก์หรือจำเลย หรือไม่เคยมีคดีความให้ต้องเฉียดใกล้โรงใกล้ศาลมาก่อน ดังนั้นเมื่อวันใดวันหนึ่งต้องมีเหตุให้ขึ้นโรงขึ้นศาลขึ้นมาจริงๆ ก็ย่อมมีเรื่องกังวลใจ เพราะไม่รู้ว่าต้องปฏิบัติตัวหรือเตรียมตัวอย่างไร?

    ซึ่งเรื่องการขึ้นโรงขึ้นศาลนี้ ไม่ว่าเราจะไปในฐานะอย่างใด ก็เหมือนกับการไปรบทัพจับศึกในสนามรบ โดยที่เราจะต้องเตรียมตัวเตรียมใจและเตรียมอาวุธที่จะไปสู้รบกับข้าศึกให้พร้อม เหมือนถึงการเตรียมข้อมูล เอกสาร หลักฐานที่จะไปพิสูจน์ความจริง หรือพิสูจน์ความผิดของฝ่ายตรงข้ามให้เข้าประเด็นหรือเหตุแห่งการฟ้องนั้น

    ในส่วนของการหย่าตามกฎหมายของไทย ได้กำหนดการหย่าไว้ 2 ประเภทคือ

    1. หย่าโดยความยินยอมของทั้งสองฝ่าย นั้นก็คือ ทั้งสองฝ่ายชายหญิงพร้อมใจกันไปจดทะเบียนหย่า หรือมอบอำนาจให้ตัวแทนไปทำการหย่าให้ก็ได้ ความจริงการหย่าโดยความยินยอมเช่นนี้ อาจทำเป็นหนังสือหย่า ที่มีพยานลงลายมือชื่อ 2 คน แล้วนำหนังสือดังกล่าวไปขอจดทะเบียนหย่าที่เขตฯ หรืออำเภอ

    การทำเป็นหนังสือหย่า มีข้อดีตรงที่จะทำให้ทั้งคู่ได้ไตร่ตรองให้ดีก่อน เช่น ทำหนังสือหย่าที่บ้านตอนบ่าย ตกค่ำอาจคืนดีกัน เช้าขึ้นมาก็ฉีกหนังสือหย่าฉบับนั้นทิ้ง ทำให้สามารถยกเลิกการหย่าได้ง่าย หรือว่าหลังทำหนังสือหย่าแล้ว ฝ่ายหนึ่งเปลี่ยนใจไม่ยอมหย่า แต่อีกฝ่ายหนึ่งยังไงก็จะหย่าเหมือนเดิม ฝ่ายที่อยากหย่ามีหนังสือหย่าอยู่ในมือ ก็ไปฟ้องร้องต่อศาลเยาวชนและครอบครัว ขอให้ศาลฯ มีคำพิพากษาให้หย่าขาดจากกัน แล้วนำคำพิพากษานั้นไปขอจดทะเบียนหย่าฝ่ายเดียวที่เขตหรืออำเภอที่ตนเองมีภูมิลำเนาอยู่ก็ได้

    2. การหย่าโดยคำพิพากษาของศาล
    ก็คือการฟ้องหย่าต่อศาลฯ โดยต้องมีเหตุที่จะขอหย่าได้ก่อน และต้องเป็นเหตุที่บัญญัติไว้ในประมวลกฎหมายแพ่งฯ มาตรา 1516 ซึ่งได้กล่าวถึงเหตุที่ชายหรือหญิงสามารถฟ้องหย่าคู่สมรสอีกฝ่ายหนึ่งได้ไว้มากมายหลายประการด้วยกัน ซึ่งก็เคยนำเสนอไปก่อนหน้านี้แล้ว จนทำให้ดูเหมือนว่าการฟ้องหย่าไม่ได้ยุ่งยากอะไร ถ้าคู่สมรสอีกฝ่ายหนึ่งมีความประพฤติที่มีเหตุหย่า แต่ก็มีปัญหาในทางปฏิบัติ ทำให้การฟ้องหย่ากลายเป็นเรื่องยุ่งยากขึ้นมาจนได้ ยกตัวอย่างเช่น เคยให้คำปรึกษากับผู้หญิงคนหนึ่งซึ่งได้แต่งงานจดทะเบียนสมรสกับสามีเมื่อเกือบยี่สิบปีก่อน ต่อมาทั้งคู่ก็มีปัญหากันรุนแรงถึงขั้นแยกกันอยู่ โดยตัวสามีย้ายไปอยู่ที่อื่น และหายไปจากชีวิตของเธอ จากวันเป็นเดือนเป็นปี ร่วมสิบกว่าปี โดยที่เธอก็ไม่รู้ว่าสามีไปอยู่ที่ไหน แต่ที่สำคัญตอนนี้ฝ่ายภริยาอยากจะหย่าขาดกับสามีคนนี้แล้ว..จะทำยังไงดีล่ะ?

    เรื่องนี้ การที่สามีหายหน้าหายตาไปจากภริยานานเป็นสิบปี เป็นเหตุให้ฟ้องหย่าได้อยู่แล้ว แต่ถ้าสามีหายสาบสูญไปเลย ไม่มีใครรู้ข่าวคราวเลย ไม่มีใครเคยเจอตัวผู้ชายเลย และไม่รู้ว่าเค้ายังมีชีวิตอยู่หรือเปล่า? อันดับแรกภริยาก็ต้องไปร้องต่อศาลฯ ขอให้ศาลฯ สั่งให้สามีเป็นคนสาบสูญเสียก่อน เพื่อให้ข้อเท็จจริงเข้าเหตุหย่าตาม ม.1516 (5)

    แต่ถ้าสามียังมีชีวิตอยู่ ภริยาก็ต้องไปสืบให้รู้ว่าเค้าอยู่ที่ไหนก่อนที่จะดำเนินการฟ้องร้องต่อศาลฯ เพื่อขอหย่า ขั้นตอนตรงนี้ก็ไม่ยาก ถ้ายังมีหลักฐานเอกสารทางราชการ เช่น สำเนาทะเบียนบ้านที่มีชื่อสามี สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของสามี แม้ว่าสำเนาเอกสารเหล่านั้นจะเก่าเป็นสิบๆ ปี หรือสามีจะเปลี่ยนชื่อ-นามสกุลใหม่แล้ว แต่ตัวเลข 13 หลักที่อยู่ในบัตรประจำตัวประชาชนจะไม่มีการเปลี่ยนแปลง ดังนั้นสามารถนำมาใช้ค้นหาที่อยู่ภูมิลำเนาในปัจจุบันของสามีได้ที่เขตหรือเทศบาลหรืออำเภอทุกแห่ง เพราะเป็นระบบคอมพิวเตอร์ออนไลน์ทั่วประเทศ

    คุณผู้หญิงบางคนอาจสงสัย ทำไมต้องรู้ให้ได้ว่าสามีอยู่ที่ไหน หายไปเป็นสิบปีแล้ว ทำไมต้องไปสนใจ จะอยู่ไหน อยู่กับใครก็ช่างประไร ไม่ได้ค่ะ ถ้าไม่สนใจ เราก็จะไม่ได้หย่าขาดกันตามกฎหมาย อยากลืมนะค่ะ แม้ว่าสามีของเราจะประพฤติประหนึ่งว่าไม่มีเราอยู่ในโลกนี้ แต่ถ้าเรายังไม่ได้ฟ้องต่อศาลฯ ขอให้ศาลฯ มีคำพิพากษาให้หย่าขาดจากกันได้ คุณก็ยังเป็นสามีภริยาตามกฎหมายไม่เปลี่ยนแปลง ดังนั้นหากจะฟ้องหย่ากันก็ต้องมีสามีมาเป็นคู่ความในคดี เว้นแต่เขาจะได้หายสาปสูญไปจริงๆ หรือเสียชีวิตไปแล้ว ซึ่งเป็นผลให้การสมรสสิ้นสุดไปตามกฎหมาย โดยเราเองก็ต้องแจ้งต่อนายทะเบียนโดยแสดงหลักฐานใบมรณะบัตรของสามี

    *********

    แต่ก็มีหลายคู่ ที่ทำการหย่าโดยนิตินัยหรือหย่าที่มีผลทางกฎหมาย แต่ยังคงความเป็นสามีภริยาตามพฤตินัยเหมือนเดิม มักพบมากในครอบครัวนักธุรกิจที่ทรัพย์สินเป็นจำนวนมาก หรืออาจจะต้องการยักย้ายถ่ายเทเงินทองที่โกงกินมาก็มีเยอะ พวกนี้อาจกลัวหรือป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต เนื่องจากถ้ายังมีทะเบียนสมรสกันอยู่ เดี๋ยวจะสาวถึงทรัพย์สินเงินทองที่โกงไป หรืออาจเกิดหนี้สินที่กลายเป็นหนี้ร่วมกันระหว่างสามีหรือภริยา แต่ถ้าหย่ากันก่อน ก็จะได้อ้างว่าเงินคนละกระเป๋ากันแล้ว

    โดยเฉพาะปัญหาหนี้ร่วมกัน ซึ่งเป็นหนี้ที่เกิดจากการงานที่ทำด้วยกัน เนื่องจากหนี้ประเภทนี้ไม่จำกัดว่าต้องเป็นกิจการที่ทำร่วมกันจริงๆ แต่อาจเป็นกรณีที่สามีกู้เงินเจ้าหนี้ไปลงทุนการค้า โดยภริยาอาจรับรู้และให้ความยินยอมหรืออาจลงชื่อค้ำประกันหนี้ดังกล่าว การที่ภริยารับรู้และยินยอมให้สามีกู้ยืมเงินเพื่อประกอบธุรกิจตลอดมา ถือว่าหนี้ที่เกิดขึ้นเป็นหนี้ร่วมกันเนื่องจากการงานที่สามีภริยาทำด้วยกัน1

    ครอบครัวที่ หย่า..โดยนิตินัย ด้วยแนวความคิดที่ว่า ต้องหย่าเพื่อกันไม่ให้ภริยาและสมาชิกในครอบครัวเดือดร้อน หากธุรกิจเกิดปัญหาจนทำให้เป็นหนี้เป็นสิน เดี๋ยวเจ้าหนี้จะตามมาทวงกับทรัพย์สินที่อยู่ในชื่อภริยาได้ เพราะถ้าสามีภริยาเป็นลูกหนี้ร่วมกันเมื่อไร เจ้าหนี้สามารถฟ้องบังคับหนี้ได้จากสินสมรสและสินส่วนตัวของทั้งสามีและภริยาได้เช่นกัน

    เนื่องจากประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1490 ได้บัญญัติถึง “หนี้ที่สามีภริยาเป็นลูกหนี้ร่วมกันนั้น ให้รวมถึงหนี้ที่สามีหรือภริยาก่อให้เกิดขึ้นในระหว่างสมรสดังต่อไปนี้

    1. หนี้เกี่ยวแก่การจัดการบ้านเรือนและจัดหาสิ่งจำเป็นสำหรับครอบครัว การอุปการะเลี้ยงดูตลอดถึงการรักษาพยาบาลบุคคลในครอบครัวและการศึกษาของบุตรตามสมควรแก่อัตภาพ

    2. หนี้ที่เกี่ยวข้องกับสินสมรส

    3. หนี้เกิดขึ้นเนื่องจากการงานซึ่งสามีภริยาทำด้วยกัน

    4. หนี้ที่สามีหรือภริยาก่อขึ้นเพื่อประโยชน์ตนฝ่ายเดียว แต่อีกฝ่ายหนึ่งได้ให้สัตยาบัน”

    ตัวอย่างหนี้ร่วมกันระหว่างสามีภริยาตามกฎหมายแพ่งฯ มาตรา 1490 ดังนี้

    หนี้ที่เกิดจากจัดการบ้านเรือนและจัดหาสิ่งจำเป็นในครอบครัว” ได้แก่ การจ้างคนใช้ ซื้อเสื้อผ้า อาหาร จ้างคนมาซ่อมแซมบ้าน ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายที่จำเป็นในครอบครัว ที่สามีภริยาต้องร่วมกันรับผิดชอบ แม้ว่าไม่สินสมรสเหลืออยู่ สามีและภริยาก็ต้องช่วยกันออกค่าใช้สอยสำหรับการจัดการบ้านเรือนและจัดหาสิ่งจำเป็นในครอบครัวตามส่วนมากและน้อยเท่าที่ทรัพย์สินส่วนตัวจะมีอยู่

    หนี้เกี่ยวกับการอุปการะเลี้ยงดูบุคคลในครอบครัว” ได้แก่ ซื้อของเชื่อมาปรุงอาหาร หรือของใช้ให้บุตร คนใช้ หรือญาติพี่น้องที่อาศัยอยู่ในครอบครัว หรือแม้กระทั่งกรณีที่สามีทุบตีขับไล่ภริยาจนภริยาต้องกลับไปอยู่บ้านมารดา และภริยาได้กู้ยืมเงินมาใช้จ่ายในสิ่งจำเป็นสำหรับการครองชีพ หนี้ที่เกิดขึ้นนี้เป็นหนี้ร่วมที่สามีต้องร่วมรับผิดด้วย หรือเป็นหนี้ที่ภริยากู้เงินมาให้สามีใช้สอยในครัวเรือน หรือสามีกู้เงินมาลงทุนค้าขายเพื่อนำรายได้มาใช้จ่ายในครอบครัว

    หนี้เกี่ยวกับการรักษาพยาบาลบุคคลในครอบครัว” กรณีเป็นบุตรที่ติดมากับสามีเก่า หรือบุตรที่ติดมากับภริยาเก่าถ้ามาอยู่ในครอบครัวเดียวกัน แล้วเกิดเจ็บป่วยต้องรักษาตัวในโรงพยาบาล ก็กลายเป็นหนี้ที่สามีภริยาต้องรับผิดร่วมกัน

    หนี้การศึกษา” เนื่องจากบิดามารดามีหน้าที่อุปการะเลี้ยงดูและให้การศึกษาแก่บุตร แม้ว่าบุตรจะบรรลุนิติภาวะแล้ว แต่สามีภริยาได้ก่อหนี้ขึ้นเพื่อการศึกษาของบุตร เช่นส่งบุตรเรียนต่อในมหาวิทยาลัย ก็ถือว่าการกู้ยืมเงินนั้นเป็นหนี้ที่สามีภริยาต้องรับผิดร่วมกัน

    หนี้ที่เกี่ยวข้องกับสินสมรส” คือ หนี้ที่เกี่ยวพันกับตัวทรัพย์สินอันเป็นสินสมรส เช่น หนี้ที่เกิดจากการจัดการสินสมรส หนี้ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการสงวน บำรุงรักษาสินสมรส หนี้เพื่อให้เกิดประโยชน์งอกเงยขึ้นในสินสมรส หรือภาระติดพันเกี่ยวกับสินสมรส ตัวอย่างที่เห็นชัด เช่น หนี้ภาษีอากรเกี่ยวกับสินสมรส , ค่าทนายความในการฟ้องเรียกสินสมรสคืน หรือสามีกู้เงินไปไถ่ถอนบ้านและที่ดินอันเป็นสินสมรส เป็นต้น

    หนี้ที่เกิดขึ้นเนื่องจากการงานซึ่งสามีภริยาทำด้วยกัน” คำว่ากิจการที่ร่วมกันทำ แม้ว่าสามีภริยาไม่ได้ร่วมลงมือด้วยกัน แต่มีการแบ่งหน้าที่กันทำ หรือแม้แต่เป็นเพียงผู้ให้คำปรึกษาหารือ แนะนำ หรือช่วยเหลือให้ความสะดวกในการจัดการกิจการก็ถือว่าเป็นหนี้ที่เกิดจากการงานที่ทำด้วยกันแล้ว แต่หากเป็นกรณีหนี้ที่ก่อขึ้นในระหว่างสมรส เนื่องจากสามีปฏิบัติหน้าที่ราชการด้วยความประมาทเลินเล่อจนต้องชดใช้เงินแก่ทางราชการ ไม่ถือเป็นหนี้ร่วมที่ภริยาต้องร่วมรับผิดด้วย

    หนี้ที่สามีหรือภริยาก่อขึ้นเพื่อประโยชน์ตนฝ่ายเดียว แต่อีกฝ่ายหนึ่งได้ให้สัตยาบัน” ซึ่งการให้สัตยาบันไม่จำเป็นต้องทำเป็นหนังสือ อาจเป็นการให้สัตยาบันโดยตรงหรือโดยปริยาย เช่น ภริยาไปก่อหนี้โดยลำพัง ภายหลังได้ทำหนังสือรับสภาพหนี้ โดยสามีรับรู้ลงลายมือชื่อในฐานะเป็นพยานในหนังสือรับสภาพหนี้นั้น ย่อมถือว่าสามีได้ให้สัตยาบันโดยปริยายไปแล้ว หรือเป็นกรณีภริยาทำหนังสือระบุว่าให้ความยินยอมในการที่สามีทำนิติกรรมเกี่ยวกับการแก้ไขหนี้จำนองกับธนาคาร รวมทั้งกิจการอื่นที่กระทำไป โดยภริยาขอร่วมรับผิดชอบในนิติกรรมนั้นเสมือนภริยาได้กระทำเองทุกประการ ถือว่าภริยายอมให้สัตยาบันหนี้ที่เกิดขึ้นว่าเป็นหนี้ร่วมระหว่างผู้ก่อหนี้ ซึ่งเป็นสามีกับภริยาแล้ว

    ซึ่งศาลฎีกาได้มีคำพิพากษาฎีกาที่ 3698/2524 และ 2898/2525 ว่า

    หนังสือข้อตกลงหย่าและการจดทะเบียนหย่า ผู้ร้อง (ภริยา) กับจำเลย (สามี) แสดงเจตนาลวงโดยสมรู้ระหว่างกันกระทำขึ้น หรืออีกนัยหนึ่งเป็นการกระทำขึ้นโดยสมยอม จึงไม่ผูกพันโจทก์เจ้าหนี้ซึ่งเป็นบุคคลภายนอก

    ทรัพย์สินที่โจทก์นำยึดจึงเป็นสินสมรสซึ่งผู้ร้องกับจำเลยมีกรรมสิทธิ์ร่วมกัน ไม่ใช่สินส่วนตัวของผู้ร้องตามที่ผู้ร้องกล่าวอ้าง ผู้ร้องจึงไม่มีอำนาจมาร้องขอให้ปล่อยทรัพย์”

    ดังนั้น ถ้าคิดจะ “หย่า..โดยนิตินัย” เพื่อช่วยกันไม่ให้เจ้าหนี้ทั้งหลายเข้ามาบังคับชำระหนี้เอากับทรัพย์สินของครอบครัวและตนเองได้นั้น ก็กลายเป็นความคิดที่ไม่เกิดประโยชน์อีกต่อไปหากเจ้าหนี้รู้ว่าสามีภริยา “หย่า..โดยนิตินัย” แต่ยังใช้ชีวิตคู่อยู่ด้วยเหมือนเดิม ก็ยังฟ้องบังคับยึดทรัพย์สินนั้นได้อยู่ดี..ค่ะ
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  3. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    ขอขอบคุณท่านกูรูครับ




    <TABLE class=text-main cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=bottom align=middle height=24><TABLE class=text-main cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD id=setTab width=79>[​IMG]</TD><TD id=maiTab width=76>[​IMG]</TD><TD class=text-small id=time align=right>21/04/2010 09:10</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD class=text-main align=middle bgColor=#6a6a6a height=10></TD></TR><TR><TD class=text-main align=middle height=20><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR bgColor=#6a6a6a><TD width=93>[​IMG]</TD><TD width=124>[​IMG]</TD><TD width=79>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle colSpan=3><TABLE class=text-medium cellSpacing=0 cellPadding=0 width=270 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=bottom align=middle width=180 height=28><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=160 border=0><TBODY><TR><TD width=39>[​IMG]</TD><TD width=63>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD align=right width=90><SELECT class=listbox onchange="doChangeIndex(this,'SET');" name=indexPeriod> <OPTION value=intra selected>1 Day</OPTION> <OPTION value=1week>1 Week</OPTION> <OPTION value=1month>1 Month</OPTION> <OPTION value=1quarter>1 Quarter</OPTION> <OPTION value=1year>1 Year</OPTION></SELECT> </TD></TR><TR><TD align=middle bgColor=#ecf0f6 colSpan=2 height=100>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE class=text-medium cellSpacing=0 cellPadding=0 width=270 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=bottom align=middle width=180 height=28><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=160 border=0><TBODY><TR><TD width=39>[​IMG]</TD><TD width=63>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD align=right width=90><SELECT class=listbox onchange="doChangeIndex(this,'SET100');" name=indexPeriod> <OPTION value=intra selected>1 Day</OPTION> <OPTION value=1week>1 Week</OPTION> <OPTION value=1month>1 Month</OPTION> <OPTION value=1quarter>1 Quarter</OPTION> <OPTION value=1year>1 Year</OPTION></SELECT> </TD></TR><TR><TD align=middle bgColor=#ecf0f6 colSpan=2 height=100>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE class=text-medium cellSpacing=0 cellPadding=0 width=270 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=bottom align=middle width=180 height=28><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=160 border=0><TBODY><TR><TD width=39>[​IMG]</TD><TD width=63>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD align=right width=90><SELECT class=listbox onchange="doChangeIndex(this,'SET50');" name=indexPeriod> <OPTION value=intra selected>1 Day</OPTION> <OPTION value=1week>1 Week</OPTION> <OPTION value=1month>1 Month</OPTION> <OPTION value=1quarter>1 Quarter</OPTION> <OPTION value=1year>1 Year</OPTION></SELECT> </TD></TR><TR><TD align=middle bgColor=#ecf0f6 colSpan=2 height=100>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>


    </TD></TR><TR><TD colSpan=3><TABLE class=text-main cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=line-gray70 height=22></TD><TD class=line-gray70 width=120></TD><TD class=line-gray70 align=middle width=80>Value</TD><TD class=line-gray70 align=middle>Change</TD></TR><TR><TD class=line-gray70 vAlign=center align=middle width=26 height=24>[​IMG]</TD><TD class=line-gray70 align=left>SET </TD><TD class=line-gray70 style="PADDING-RIGHT: 18px" align=right>765.76</TD><TD class=graph-text-big style="PADDING-RIGHT: 12px" vAlign=center align=right>0 [​IMG]</TD></TR><TR><TD class=line-gray70 vAlign=center align=middle height=24>[​IMG]</TD><TD class=line-gray70 align=left>SET100</TD><TD class=line-gray70 style="PADDING-RIGHT: 18px" align=right>1,167.65</TD><TD class=graph-text-big style="PADDING-RIGHT: 12px" align=right>0 [​IMG]</TD></TR><TR><TD class=line-gray70 vAlign=center align=middle height=24>[​IMG]</TD><TD class=line-gray70 align=left>SET50</TD><TD class=line-gray70 style="PADDING-RIGHT: 18px" align=right>542.69</TD><TD class=graph-text-big style="PADDING-RIGHT: 12px" align=right>0 [​IMG]</TD></TR><TR><TD class=line-gray70 vAlign=center align=middle height=24>[​IMG]</TD><TD class=line-gray70 align=left>FTSE SET Large Cap*</TD><TD class=line-gray70 style="PADDING-RIGHT: 18px" align=right>938.18</TD><TD class=graph-text-big style="PADDING-RIGHT: 12px" align=right>0 [​IMG]</TD></TR><TR><TD class=line-gray70 vAlign=center align=middle height=24>[​IMG]</TD><TD class=line-gray70 align=left>FTSE SET Shariah*</TD><TD class=line-gray70 style="PADDING-RIGHT: 18px" align=right>813.27</TD><TD class=graph-text-big style="PADDING-RIGHT: 12px" align=right>0 [​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE class=text-medium cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD style="PADDING-LEFT: 10px" align=left width="33%" height=22>Value (M) </TD><TD align=left width="25%">0.00</TD><TD align=left width="28%">Gainers</TD><TD align=left>0</TD></TR><TR><TD style="PADDING-LEFT: 10px" align=left height=22>Volume(*000)</TD><TD align=left>0</TD><TD align=left>Unchanges</TD><TD align=left>0</TD></TR><TR><TD style="PADDING-LEFT: 10px" align=left height=22>Mkt Status</TD><TD align=left>Close</TD><TD align=left>Losers</TD><TD align=left>0</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE class=text-medium cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD style="PADDING-LEFT: 5px" align=left height=18>* Delayed by 15 minutes</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>


    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  4. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    เมื่อคิดเทียบเป็นอัตรา% (คิดแบบดอกเบี้ยเงินฝาก) จะได้เท่ากับ 50%

    ปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยออมทรัพย์ 0.25%

    ขอขอบคุณท่านกูรูอีกครั้งครับ
     
  5. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    10-04-2010, 01:34 PM โพสที่ #1879
    กระทู้ ขอเชิญร่วมสร้างพระเจดีย์ศรีชัยผาผึ้ง ณ สำนักสงฆ์ผาผึ้ง อ.บ้านเขว้า จ.ชัยภูมิ หน้าที่ 94

    พิธีอัญเชิญพระพุทธเจ้าห้าพระองค์ขึ้นมณฑป ในวันจันทร์ที่ 26 เมษายน 2553

    กำหนดการ<O:p</O:p
    พิธีอัญเชิญพระพุทธเจ้าห้าพระองค์<O:p</O:p
    ขึ้นประทับบนมณฑป ๕ ทิศ ณ พระเจดีย์ศรีชัยผาผึ้ง<O:p</O:p
    สำนักสงฆ์ผาผึ้ง อำเภอบ้านเขว้า จังหวัดชัยภูมิ<O:p</O:p

    <O:p</O:p
    ******************************************
    <O:p</O:p
    วันจันทร์ที่ ๒๖ เมษายน พ.ศ. ๒๕๕๓<O:p</O:p

    <O:p</O:p
    เวลา ๐๗.๓๐ น. : ถวายภัตตาหารแด่พระภิกษุสงฆ์<O:p</O:p
    <O:p</O:p
    เวลา ๐๙.๐๙ น. : เริ่มพิธีบวงสรวง<O:p</O:p
    <O:p</O:p
    : ประธานพิธี พระเดชพระคุณพระเทพวราลังการ<O:p</O:p
    (เสงี่ยม นนทากโร) รองเจ้าคณะภาค ๑๑ (ธ) <O:p</O:p
    ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระศรีมหาธาตุ เขตบางเขน กรุงเทพ ฯ<O:p</O:p
    จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย <O:p</O:p
    <O:p</O:p
    : พระสงฆ์ ๙ รูป เจริญพระพุทธมนต์<O:p</O:p
    <O:p</O:p
    : พิธีอัญเชิญพระกกุสันโธพุทธเจ้า <O:p</O:p
    ขึ้นประทับบนมณฑปที่ ๑ ด้านทิศตะวันออกเฉียงใต้<O:p</O:p
    <O:p</O:p
    : พิธีอัญเชิญพระโกนาคมพุทธเจ้า<O:p</O:p
    ขึ้นประทับบนมณฑปที่ ๒ ด้านทิศใต้<O:p</O:p
    <O:p</O:p
    : พิธีอัญเชิญพระกัสสปะพุทธเจ้า<O:p</O:p
    ขึ้นประทับบนมณฑปที่ ๓ ด้านทิศตะวันตกเฉียงใต้<O:p</O:p
    <O:p</O:p
    : พิธีอัญเชิญพระศากยมุนีโคดมพุทธเจ้า<O:p</O:p
    ขึ้นประทับบนมณฑปที่ ๔ ด้านทิศเหนือ<O:p</O:p
    <O:p</O:p
    : พิธีอัญเชิญพระศรีอาริยะเมตไตรย์พุทธเจ้า<O:p</O:p
    ขึ้นประทับบนมณฑปที่ ๕ ด้านทิศตะวันออก<O:p</O:p
    <O:p</O:p
    เวลา ๑๑.๐๐ น. : ถวายภัตตาหารเพลแด่พระภิกษุสงฆ์<O:p</O:p
    : ถวายเครื่องไทยธรรมแด่พระภิกษุสงฆ์<O:p</O:p
    <O:p</O:p
    <O:p</O:p
    <O:p</O:p
    หมายเหตุ : พิธีอัญเชิญพระพุทธเจ้าห้าพระองค์ขึ้นประทับบนมณฑปทั้งห้า จะเริ่มจากมณฑปที่ ๑ ถึงมณฑปที่ ๕ ตามลำดับ ซึ่งอาจใช้เวลาเกินกว่า ๒ ชั่วโมง<O:p</O:p
    ในการนี้เมื่อถึงเวลาถวายภัตตาหารเพล เจ้าภาพจะนิมนต์พระภิกษุสงฆ์ <O:p</O:p
    รับถวายภัตตาหารเพล ณ ศาลาด้านล่างก่อน ส่วนการอัญเชิญองค์พระขึ้นมณฑป <O:p</O:p
    เจ้าหน้าที่จะดำเนินการจนกว่าจะแล้วเสร็จ<O:p</O:p


    รายนามพระเถรานุเถระ<O:p</O:p
    นิมนต์เข้าร่วมพิธีอัญเชิญพระพุทธเจ้าห้าพระองค์<O:p</O:p
    ขึ้นประทับบนมณฑป ๕ ทิศ ณ พระเจดีย์ศรีชัยผาผึ้ง <O:p</O:p
    สำนักสงฆ์ผาผึ้ง อำเภอบ้านเขว้า จังหวัดชัยภูมิ<O:p</O:p
    <O:p</O:p
    วันที่ ๒๖ เมษายน พ.ศ. ๒๕๕๓<O:p</O:p
    <O:p</O:p
    ***********************************************<O:p</O:p
    <O:p
    <O:p
    ๑. พระเทพวราลังการ ( เสงี่ยม นนฺทากโร )<O:p</O:p
    รองเจ้าคณะภาค ๑๑ ( ธรรมยุต )<O:p</O:p
    ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระศรีมหาธาตุ เขตบางเขน กรุงเทพ ฯ<O:p</O:p
    ( รับนิมนต์แล้ว )<O:p</O:p
    <O:p</O:p
    ๒. พระครูสุวิมลภาวนาคุณ ( พระอาจารย์<?xml:namespace prefix = st1 ns = "urn:schemas-microsoft-com[​IMG]</st1:personName>พนฺธมุตโต )<O:p</O:p
    เจ้าอาวาสวัดเขาตาเงาะอุดมพร อำเภอหนองบัวระเหว จังหวัดชัยภูมิ<O:p</O:p
    ( อยู่ระหว่างประสานงาน )
    <O:p</O:p
    ๓. พระครูปภสฺสรวรพินิจ ( พระอาจารย์<st1:personName ProductID="ไพโรจน์ ปภสฺสโร" w:st="on">ไพโรจน์ ปภสฺสโร</st1:personName> )<O:p</O:p
    เจ้าอาวาสวัดห้วยมงคล อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์<O:p</O:p
    ( อยู่ระหว่างประสานงาน )<O:p</O:p
    <O:p</O:p
    ๔. พระครูธรรมธรเล็ก สุธมฺมปญฺโญ<O:p</O:p
    เจ้าอาวาสวัดท่าขนุน อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี<O:p</O:p
    ( รับนิมนต์แล้ว )<O:p</O:p
    <O:p</O:p
    ๕. พระครูปลัดสมปอง สุธมฺมสนฺตจิตโต<O:p</O:p
    สำนักปฏิบัติธรรมบ้านสบายใจ จังหวัดอุทัยธานี<O:p</O:p
    ( อยู่ระหว่างประสานงาน )<O:p</O:p
    <O:p</O:p
    ๖. พระสมมาศ คุณาธิโก<O:p</O:p
    วัดท่าซุง จังหวัดอุทัยธานี<O:p</O:p
    ( รับนิมนต์แล้ว )<O:p</O:p
    <O:p</O:p
    ๗. พระครูวินัยธร ( พระอาจารย์พชร ฐานกโร )<O:p</O:p
    เจ้าอาวาสวัดประยงค์กิตติวราราม เขตหนองจอก กรุงเทพ ฯ<O:p</O:p
    ( อยู่ระหว่างประสานงาน )

    ขอขอบพระคุณพี่แอ๊วที่แจ้งความคืบหน้ามาครับ
    โมทนาบุญกับทุกๆท่านทุกประการ<O:p</O:p<!-- google_ad_section_end --> <O:p</O:p<!-- google_ad_section_end -->
     
  6. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    ขอเชิญร่วมสร้างพระเจดีย์ศรีชัยผาผึ้ง ณ สำนักสงฆ์ผาผึ้ง อ.บ้านเขว้า จ.ชัยภูมิ

    บมจ.ธ.กรุงไทย สาขาลาดพร้าว102 บช.ออมทรัพย์เลขที่1890-13128-8 บัญชี นางพิชญ์สินี ชาญปรีชญา,นายอุเทน งามศิริ,นายสิรเชษฎ์ ลีละสุนทเลิศ
     
  7. พรสว่าง_2008

    พรสว่าง_2008 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 เมษายน 2008
    โพสต์:
    356
    ค่าพลัง:
    +402
    __/|\__

    โมทนาสาธุทุกประการครับ
     
  8. psombat

    psombat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    1,334
    ค่าพลัง:
    +5,431
    <TABLE class=tborder border=0 cellSpacing=1 cellPadding=6 width="100%"><TBODY><TR><TD class=thead>ขณะนี้มีคนกำลังดูกระทู้นี้อยู่ : 55 คน ( เป็นสมาชิก 1 คน และ บุคคลทั่วไป 54 คน ) </TD><TD class=thead width="14%"><CENTER">[ แนะนำเรื่องเด่น ] </TD></TR><TR><TD class=alt1 width="100%" colSpan=2>psombat </TD></TR></TBODY></TABLE>

    สวัสดีครับ สมาชิกผมหายไปไหนหมด :)

    วันนี้เป็นวันคล้ายวันเกิดคนปัจจุบัน,เพื่อนรักสมัยเรียนและหลานสาว (3 คนวันเดียวกันคือ 21 เม.ย.)

    ตรงกับวันสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์ หรือ "กรุงเทพมหานคร" เป็นราชธานีของไทย ตั้งอยู่ทางตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยา ตรงข้ามกับที่ตั้งของกรุงธนบุรี โดยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก ได้เสด็จขึ้นครองราชสมบัติ เมื่อวันที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2325 และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สถาปนาพระนครขึ้น โดยทำพิธีตั้งเสาหลักเมืองของพระนครใหม่ เมื่อวันอาทิตย์ เดือน 6 ขึ้น 10 ค่ำ เวลาย่ำรุ่งแล้ว 45 นาที ตรงกับวันที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2325

    หมอดูมักจะทักทายคนที่เกิดวันนี้(21 เม.ย) ตามเหตุบ้านการเมือง เพราะตรงกับดวงเมืองของประเทศไทยนั่นเอง

    หลังเลิกงานวันนี้..จะพาเจ้าของวันเกิดไปถวายพระบรมฯ ที่วัดของเจ้าคณะจังหวัด (อยู่ในแม่สอดนิแหละ) ...

    พรุ่งนี้จะเตรียมพระบรมฯอีก 2 ชุด พระวังหน้าและปัจจัย ให้พนักงานใน Office ไปทำบุญถวายที่วัดพระบาทน้ำพุ อ.เมือง ลพบุรี

    จะมาลงรายละเอียดให้ทราบอีกทีครับ :)

    สุขสันต์วันเกิด สำหรับท่านที่มีวันคล้ายวันเกิดในวันนี้
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 27 เมษายน 2010
  9. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    <TABLE class=tborder cellSpacing=1 cellPadding=6 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=thead>ขณะนี้มีคนกำลังดูกระทู้นี้อยู่ : 62 คน ( เป็นสมาชิก 1 คน และ บุคคลทั่วไป 61 คน ) </TD><TD class=thead width="14%"><CENTER">[ แนะนำเรื่องเด่น ] </TD></TR><TR><TD class=alt1 width="100%" colSpan=2>sithiphong </TD></TR></TBODY></TABLE>

    สุขสันต์วันเกิดสำหรับน้องสะใภ้ ,เพื่อนรักสมัยเรียนของน้องรักและหลานสาวของน้องรัก

    ขอให้มีสุขภาพที่แข็งแรงตลอดไปครับ

    .

     
  10. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
  11. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
  12. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    สำหรับพระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพระธาตุพระอรหันต์ ที่จะอัญเชิญไปถวายตามวัดต่างๆ ผมนำมาให้ได้ทราบกันครับ

    [​IMG]

    [​IMG]

    .
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • t1.JPG
      t1.JPG
      ขนาดไฟล์:
      63 KB
      เปิดดู:
      71
    • t2.JPG
      t2.JPG
      ขนาดไฟล์:
      79.2 KB
      เปิดดู:
      56
  13. psombat

    psombat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    1,334
    ค่าพลัง:
    +5,431
    ขอบคุณครับ
    เมื่อวานตอนเย็น (21/04) ไปถวายฯมาแล้วนะครับ...ซึ่งก่อนที่จะถวายรอหลวงพ่อกับคณะทำวัตรเย็นแผ่เมตตาอยู่นั้น

    ...หลวงพ่อเจ้าวาสวัดแม่สวด สบเมย ก็ได้โทรมาโมทนาสาธุ (19:05) ว่าได้รับการถวายพระบรมฯ จากน้องผมแล้ว และได้ถามต่อว่า พระบรมฯในโถแก้วนี้ สัณฐานเป็นแบบไหน? จะบรรจุเลยหรือสามารถแบ่งได้ ผมก็ได้กราบเรียนท่านว่า เป็นพระเสโท สัณฐานเป็นม็ดกลม เล็ก ใสเหมือนแก้ว สามารถแบ่งได้แต่ต้องระวังมากๆ เพราะองค์เล็กมากๆเท่าๆกับเม็ดทราย

    ...จากนั้นผมก็เข้าไปกราบนมัสการท่านเจ้าคุณพระราชวีราการ เจ้าคณะจังหวัดตาก แห่งวัดมณีไพรสณฑ์ (อยู่ใจกลางเมืองแม่สอด) กับ วัดตรีรัตนาราม หรือวัดหนองบัวคูณ (ผมถวายที่วัดแห่งนี้) ซึ่งเป็นวัดที่ท่านสร้างขึ้นมาใหม่ เหมาะแก่การปฏิบัติธรรม และกิจกรรมทางด้านกัมมัฏฐาน

    - ท่านแจ้งว่า พระบรมฯกับพระพิมพ์นี่ ถวายเท่าไหร่ก็ไม่พอ เพราะมีวัดที่ขาดแคลนเยอะ ส่วนใหญ่ก็จะสร้างถาวรวัตถุไปเรื่อยๆ ต่อไปถ้าจะมาถวายให้บอกล่วงหน้า จะได้นั่งรอซัก 2 ชั่วโมง ผมก็ได้แจ้งท่านว่า ถวายหลังจากหลวงพ่ออกจากทำวัตรเย็นน่าจะได้บุญเยอะหว่าครับ หุหุ
    - เย็นนี้ผมไม่ได้เอากล้องไป 2 ภาพแรกเป็นภาพจากมือถือ
    - พระบรมฯ ส่วนพระฉวี ก่อนถวาย
    - ภาพประกอบอื่นๆ ถ่ายไว้ช่วงที่วัดนี้เข้าปริวาสกรรมเมื่อ 17 ม.ค. 2552
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 21042010290.jpg
      21042010290.jpg
      ขนาดไฟล์:
      104.6 KB
      เปิดดู:
      87
    • 210420102901.jpg
      210420102901.jpg
      ขนาดไฟล์:
      149.4 KB
      เปิดดู:
      559
    • P1140353.jpg
      P1140353.jpg
      ขนาดไฟล์:
      241 KB
      เปิดดู:
      485
    • P1060277.JPG
      P1060277.JPG
      ขนาดไฟล์:
      266 KB
      เปิดดู:
      93
    • P1060278.JPG
      P1060278.JPG
      ขนาดไฟล์:
      275.5 KB
      เปิดดู:
      90
    • P1060283.JPG
      P1060283.JPG
      ขนาดไฟล์:
      170.7 KB
      เปิดดู:
      92
    • P1060285.JPG
      P1060285.JPG
      ขนาดไฟล์:
      96.4 KB
      เปิดดู:
      84
    • P1060291.JPG
      P1060291.JPG
      ขนาดไฟล์:
      236.6 KB
      เปิดดู:
      106
    • P1060303.JPG
      P1060303.JPG
      ขนาดไฟล์:
      97.8 KB
      เปิดดู:
      84
    • P1060304.JPG
      P1060304.JPG
      ขนาดไฟล์:
      172.3 KB
      เปิดดู:
      80
    • P1060305.JPG
      P1060305.JPG
      ขนาดไฟล์:
      214.9 KB
      เปิดดู:
      86
    • P1060306.JPG
      P1060306.JPG
      ขนาดไฟล์:
      259.1 KB
      เปิดดู:
      83
    • P1060307.JPG
      P1060307.JPG
      ขนาดไฟล์:
      113.1 KB
      เปิดดู:
      90
    • P1060308.JPG
      P1060308.JPG
      ขนาดไฟล์:
      139.8 KB
      เปิดดู:
      93
    • P1060309.JPG
      P1060309.JPG
      ขนาดไฟล์:
      228.9 KB
      เปิดดู:
      113
    • P1060310.JPG
      P1060310.JPG
      ขนาดไฟล์:
      146.4 KB
      เปิดดู:
      104
    • P1060311.JPG
      P1060311.JPG
      ขนาดไฟล์:
      137.2 KB
      เปิดดู:
      564
    • P1060296.JPG
      P1060296.JPG
      ขนาดไฟล์:
      231 KB
      เปิดดู:
      107
    • P1060297.JPG
      P1060297.JPG
      ขนาดไฟล์:
      202.3 KB
      เปิดดู:
      77
    • P1060298.JPG
      P1060298.JPG
      ขนาดไฟล์:
      276.9 KB
      เปิดดู:
      108
    • P1060299.JPG
      P1060299.JPG
      ขนาดไฟล์:
      179.4 KB
      เปิดดู:
      79
    • P1060302.JPG
      P1060302.JPG
      ขนาดไฟล์:
      181.3 KB
      เปิดดู:
      78
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 22 เมษายน 2010
  14. psombat

    psombat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    1,334
    ค่าพลัง:
    +5,431
    - สำหรับวัดพระบาทน้ำพุ ต.เขาสามยอด อ.มือง จ.ลพบุรี นั้น
    - ผมได้เตรียมพระบรมฯรวม 10 สัณฐานมา 2 ชุดพร้อมพระพิมพ์วังหน้า-กรมท่าและปัจจัยจำนวนหนึ่ง
    - ฝากคนใน Office เข้ากรุงเทพฯคืนนี้ และช่วงวัดหยุดนี้น่าจะเดินทางไปถวายกันเลย
    - ครอบครับนี้เป็นครอบครัวที่ฝักใฝ่ทางด้านธรรมะ งานบุญอยู่มากพอสมควรและสัมผัสสิ่งลึกลับกันได้ง่าย
    - ชอบไปทำบุญที่นี่บ่อยๆ

    - มีแต่รูปการเตรียมพระบรมนะครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • P1140354.jpg
      P1140354.jpg
      ขนาดไฟล์:
      239.2 KB
      เปิดดู:
      86
    • P1140355.jpg
      P1140355.jpg
      ขนาดไฟล์:
      118.6 KB
      เปิดดู:
      79
    • P1140356.jpg
      P1140356.jpg
      ขนาดไฟล์:
      207.4 KB
      เปิดดู:
      82
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 22 เมษายน 2010
  15. psombat

    psombat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    1,334
    ค่าพลัง:
    +5,431
    โมทนาสาธุทุกประการครับ
    ... ดูเหมือนยิ่งนานวัน งานบุญของกองทุนฯหาพระ(บรมฯ)ถวายวัดยิ่งเข้มเข้นขึ้นไปทุกเวลา นาที เลยทีเดียว
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 22 เมษายน 2010
  16. พรสว่าง_2008

    พรสว่าง_2008 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 เมษายน 2008
    โพสต์:
    356
    ค่าพลัง:
    +402
    __/|\__


    โมทนาสาธุ...
     
  17. พรสว่าง_2008

    พรสว่าง_2008 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 เมษายน 2008
    โพสต์:
    356
    ค่าพลัง:
    +402
    __/|\__

    .... โมทนาสาธุ
     
  18. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    ถ้า<!-- google_ad_section_start(weight=ignore) -->เราต้องการอัญเชิญพระบรมตามรูปที่พี่ลงให้ ขอให้แจ้งมานะครับ จะได้กันไว้ส่วนหนึ่งในการอัญเชิญไปถวายตามวัดต่างๆครับ

    .
     
  19. psombat

    psombat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    1,334
    ค่าพลัง:
    +5,431
    ผมใคร่ครวญมาหลายวันแล้ว...
    - ผมอาจจะอาราธนาพระรูปหล่อพระพุทธชินราชอินโดจีน 2485 หน้านาง ตอกโค้ด ไปเข้ากรุด้วย
    - ผมเช่ามาเมื่อราว 2 ปีที่แล้วประมาณหมื่นกว่าบาทครับ
    - ได้นำเข้าพิธีพุทธาภิเษกเสาร์ 5 วันที่ 20 มี.ค 2553 ที่ผ่านมาอีกด้วย
    - หรือหากใครสนใจเช่าบูชาเก็บไว้ ผมจะนำเงินดังกล่าวเข้ากิจกรรมของทางชมรมฯทุกภาคส่วน ทุกบาท ทุกสตางส์

    ภาพนี้ถ่ายก่อนที่จะนำเข้าพิธีพุทธาภิเษกฯ พลังอาจไม่เท่ากับตอนนี้
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 22 เมษายน 2010
  20. psombat

    psombat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    1,334
    ค่าพลัง:
    +5,431
    สำหรับการอัญเชิญพระบรมฯจากแม่สะเรียงขึ้นแม่ฮ่องสอนนั้น ยังไม่ได้อัญเชิญ รอผู้บริหารระดับสูงขึ้นมาจากกรุงเทพฯเพื่อไปสักการะ-สรงน้ำก่อน(ท่านบอกว่า เกิดมายังไม่เคยเห็น) แล้วค่อยอัญเชิญขึ้นไปพร้อมกับคุณหมอใน Office ครับ ตอนนี้ได้รายชื่อ 1 วัดคือวัดป่าบ้านใหม่ อ.เมือง แม่ฮ่องสอน

    ผมว่าจะทำเงียบๆแต่คงด้วยความปรารถนาดีน้อง (เป็น IT Medical) ดันส่งข่าวให้ Office ทางนั้นรู้กันทั่ว งานนี้ผมต้องคอยตอบคำถามคนที่ชอบสงสัยกันพอสมควร และเกรงว่า..พระพิมพ์จะไม่พอให้ทำบุญเข้าวัดกัน
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 22 เมษายน 2010

แชร์หน้านี้

Loading...