พระวังหน้า ที่หลวงปู่บรมครูเทพโลกอุดรเสก ถ้าต้องการที่จะได้.....

ในห้อง 'งานบุญอื่นๆ' ตั้งกระทู้โดย sithiphong, 23 ธันวาคม 2005.

  1. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    <TABLE class=tborder cellSpacing=1 cellPadding=6 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=thead>ขณะนี้มีคนกำลังดูกระทู้นี้อยู่ : 105 คน ( เป็นสมาชิก 2 คน และ บุคคลทั่วไป 103 คน ) </TD><TD class=thead width="14%"><CENTER">[ แนะนำเรื่องเด่น ] </TD></TR><TR><TD class=alt1 width="100%" colSpan=2>sithiphong, nongnooo+ </TD></TR></TBODY></TABLE>

    สวัสดีครับท่านกูรู

    .
     
  2. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    <TABLE class=tborder cellSpacing=1 cellPadding=6 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=thead>ขณะนี้มีคนกำลังดูกระทู้นี้อยู่ : 52 คน ( เป็นสมาชิก 2 คน และ บุคคลทั่วไป 50 คน ) </TD><TD class=thead width="14%"><CENTER">[ แนะนำเรื่องเด่น ] </TD></TR><TR><TD class=alt1 width="100%" colSpan=2>sithiphong, พรสว่าง_2008+ </TD></TR></TBODY></TABLE>

    อ๊ะ อยู่เวรป่าวครับ

    .
     
  3. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    กองทุนหาพระถวายวัด

    โดยพี่เปี๊ยกเป็นผู้ที่แจ้งเข้ามา และเป็นตัวแทนของคณะกองทุนหาพระถวายวัดในการถวายพระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระนาม สมณโคดม , พระบรมสารีริกธาตุ พระปัจเจกพุทธเจ้า , พระธาตุพระอรหันต์ และพระบูชา หลวงปู่พระอุปคุตเถระเจ้า ปางภัตตกิจ หน้าตัก 9" ถวายตามวัดต่างๆดังนี้

    รายชื่อวัดที่ถวายพระบรมสารีริกธาตุเมื่อวันที่ 14-15 เมษายน พ.ศ.2553

    1. วัดชัยนาม (โพนสามเสร็จ) อ.ด่านซ้าย จ.เลย
    2. วัดโคกงาม อ.ด่านซ้าย จ.เลย
    3. วัดป่าบ้านห้วยทอง อ.ด่านซ้าย จ.เลย
    4. วัดป่าบ้านหล่น อ.ด่านซ้าย จ.เลย
    5. วัดป่าบ้านโพนสูง (สุภะไตรลักษณ์) อ.ด่านซ้าย จ.เลย
    6. วัดป่าบ้านกกโพธิ์วังกำ อ.ด่านซ้าย จ.เลย
    7. วัดป่าบ้านศาลาน้อย อ.ด่านซ้าย จ.เลย
    8. วัดป่าวังเวิน อ.ด่านซ้าย จ.เลย
    9. วัดโพนชัย อ.ด่านซ้าย จ.เลย
    10.วัดป่าช้าหนองอุมลัว

    รายชื่อวัดที่ถวาย พระบูชา พระอุปคุตเถระเจ้า หน้าตัก 9 "

    1. วัดชัยนาม (โพนสามเสร็จ) (มีนาคม 2553)
    2. วัดป่าช้าหนองอุมลัว (15 เมษายน 2553)
    3. วัดป่าบ้านโพนสูง(สุภะไตรลักษณ์) (15 เมษายน 2553)

    มาโมทนาบุญกับพี่เปี๊ยก และสมาชิกกองทุนหาพระถวายวัดกันครับ

    .
     
  4. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    <TABLE class=tborder cellSpacing=1 cellPadding=6 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=thead>ขณะนี้มีคนกำลังดูกระทู้นี้อยู่ : 14 คน ( เป็นสมาชิก 3 คน และ บุคคลทั่วไป 11 คน ) </TD><TD class=thead width="14%"><CENTER">[ แนะนำเรื่องเด่น ] </TD></TR><TR><TD class=alt1 width="100%" colSpan=2>sithiphong, nanodent, พยานปากเอก </TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  5. พรสว่าง_2008

    พรสว่าง_2008 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 เมษายน 2008
    โพสต์:
    356
    ค่าพลัง:
    +402
    _/|\_

    หวัด D ครับพี่หนุ่ม....อยู่เวร เก็บตางค์ เพื่อทำบุญ.......
    (ไม่รู้ว่าบุญจะถึง......หรือเปล่า...จะมีการขยายเวลามั้ยครับ...ฮือๆๆๆ)
     
  6. พรสว่าง_2008

    พรสว่าง_2008 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 เมษายน 2008
    โพสต์:
    356
    ค่าพลัง:
    +402
    _/|\_

    โมทนสาธุทุกประการครับ
     
  7. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    8 ข้อดูแลตนตั้งรับโรคร้อน 'ฮีตสโตรก'
    Daily News Online > หน้าสตรี > 8 ข้อดูแลตนตั้งรับโรคร้อน 'ฮีตสโตรก'


    ในช่วงที่อากาศร้อนขึ้นเรื่อย ๆ เดินทางไปไหนมาไหนหรือพบปะกับใคร มักได้ยินหลายคนบ่นถึงสภาพอากาศ ที่อุณหภูมิทวีความร้อนและแล้งขึ้นทุกวัน พานให้เกิดเป็นลม ไข้แดด แม้กระทั่งเสียชีวิตลงเพราะโรคหน้าร้อนอย่าง “ฮีตสโตรก” เพื่อเตรียมพร้อมสภาพร่างกายให้ตั้งรับกับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง เนื่องจากผลกระทบภาวะโลกร้อน นางนิดดา หงส์วิวัฒน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านธรรมชาติบำบัด เจ้าของผลงานเขียนหนังสือ “เผชิญโลกร้อน ผจญโรคร้าย” จากสำนักพิมพ์แสงแดด อธิบายอาการของโรคพร้อมแนะเคล็ดลับการดูแลตนเอง ด้วยวิธีง่าย ๆ 8 ข้อด้วยกัน ดังนี้

    ผู้เชี่ยวชาญด้านธรรมชาติบำบัด เผยว่า โรคฮีตสโตรกคือ การเป็นลมแดดปัจจุบันทันด่วนที่ร้ายแรง เนื่องจากระบบระบายความร้อนของร่างกายล้มเหลว ไม่สามารถระบายความร้อนออกจากร่างกายได้ ทำให้อวัยวะภายในเกิดอาการ “สโลว์ คุก” ทำให้ตัวร้อนจัด แต่ไม่มีเหงื่อ กระหายน้ำมาก หายใจหอบถี่เร็ว วิงเวียน หน้ามืดหมดสติ หากช่วยไม่ทันอาจถึงแก่ชีวิต โดยร่างกายออกอาการเตือน อาทิ ตาแห้งตาแดง, แสบตา, ตามัว, ขี้ตาข้นเหนียว, เป็นร้อนในช่องปาก, นอนกรน, ปากคอแห้ง, ริมฝีปากแตกเป็นขุย, ผมร่วงมีรังแค, รูขุมขนขยายโดยเฉพาะบริเวณหน้าอก คอ ด้านหน้าและด้านหลัง, มีเส้นเลือดขอดตามร่างกาย, กล้ามเนื้อเกร็ง, เป็นเริม งูสวัด, หายใจร้อน, เสมหะเหนียวข้น ขาวขุ่น, ร้อนแต่เหงื่อไม่ออก, ส้นเท้าแตกอักเสบ, เจ็บปลายลิ้น แสดงว่าหัวใจร้อนมาก ถ้าเป็นมาก ๆ รู้สึกเจ็บแปลบที่หน้าอก อาจร้าวไปถึงแขน เป็นต้น

    สำหรับวิธีการเตรียมพร้อม เริ่มตั้งแต่ งดอาหารที่ก่อให้เกิดฤทธิ์ร้อน หรืออาหารที่ให้ความร้อนแก่ร่างกาย ได้แก่ อาหารที่ปรุงนานใช้ความร้อนสูง ประเภททอด อบ ปิ้ง ย่าง อาหารรสจัดจ้าน เพราะจะไปทำลายหลอดเลือด ตับอ่อน เซลล์ รวมถึงงดอาหารประเภทพวกข้าวเหนียว ข้าวแดง ข้าวสาลี เผือก มัน โปรตีนจากเนื้อสัตว์ทุกชนิด แม้แต่ผัก ผลไม้หวานจัด บางชนิดที่มีฤทธิ์ร้อน อาทิ กระชาย, กะเพรา, ยี่หร่า, โหระพา, หอมหัวใหญ่, ขนุนสุก, ลิ้นจี่, เงาะ, ลำไย, ทุเรียน, น้อยหน่า, กล้วยหอม, มะม่วงสุก เป็นต้น

    ต่อมา ปรับอารมณ์เสียใหม่ คลายเครียด พยายามทำอะไรให้ช้าลง เริ่มจากเดินช้า พูดช้า กินช้า, ใช้น้ำช่วยระบายความร้อนทุกรูปแบบ โดยดื่มน้ำที่อุณหภูมิห้อง หลีกเลี่ยงน้ำเย็น ควรดื่มน้ำใบย่านางที่มีคลอโรฟิลล์สูง ช่วยคุ้มครองและฟื้นฟูเซลล์ ปรับสมดุลร่างกาย ซึ่งทำเองเพียงง่าย ๆ โดยนำใบย่านางที่หาซื้อได้ตามท้องตลาด มาคั้นกรองเอากากออก หรือนำมาราดผ่านเฉพาะศีรษะ อย่าให้เท้าเปียกประมาณ 3-5 นาที จากนั้นพันด้วยผ้าขนหนูทิ้งไว้ไม่เกิน 1 ชั่วโมง บรรเทาอาการปวดไมเกรน, สวนทวารหนัก เป็นทางออกที่จะช่วยขจัดความร้อน สิ่งปฏิกูล และพิษทั้งหมดออกจากร่างกาย ซึ่งควรสวนหลังจากขับถ่ายตอนเช้าไปแล้ว

    ส่วน การออกกำลังกายสม่ำเสมอ เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง อาทิ การเดิน การทำโยคะ หรือ “แกว่งแขน” แบบต๋าโม๋อี้จินจง ตามคัมภีร์เปลี่ยนเส้นเอ็นของพระโพธิธรรม เมื่อออกกำลังกายแล้วอย่าลืม เคี้ยวอาหารให้ละเอียด ทำให้กระเพาะไม่ต้องทำงานหนัก หรืออาศัยพลังงานย่อยมาก และ ควรกินอาหารตามลำดับการย่อย เริ่มจากดื่มน้ำคลอโรฟิลล์ ผลไม้ ผักสด แล้วจึงกินข้าวตามปกติ หลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์และไขมัน และ เลือกกินอาหารฤทธิ์เย็น มีคุณสมบัติคุ้มครองเซลล์ เกิดความสมดุลของธาตุไฟ อาทิ ผักบุ้ง, ตำลึง, บวบ, ฟัก, แฟง แตงต่าง ๆ, มะละกอดิบหรือห่าม, แตงกวา, มังคุด, มะยม, แตงโม, สับปะรด, ส้มโอ, ส้มเช้ง ส้มซ่า, กล้วยน้ำว้า (เพิ่งสุก), กระท้อน, ชมพู่, ลูกท้อ เป็นต้น.

    .
     
  8. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    นอนไม่หลับทำไงดี
    Daily News Online > เสาร์สปอร์ต > แรงงาน-สาธารณสุข > นอนไม่หลับทำไงดี



    [​IMG]

    ความผิดปกติของการนอนที่พบบ่อยที่สุดคือ “อาการนอนไม่หลับ” ซึ่งพบได้มากถึง 1 ใน 3 ของประชากรที่มีปัญหาเกี่ยวกับการนอนไม่หลับ และยังพบในผู้หญิงได้มากกว่าในผู้ชายประมาณ 2 ต่อ 1 นอกจากนี้ยังพบได้มากขึ้นตามอายุ ใครที่เคยนอนไม่หลับ คงทราบถึงความทุกข์ทรมานของภาวะดังกล่าวได้เป็นอย่างดี ถ้านาน ๆ เป็นครั้งก็ไม่น่าเป็นกังวล แต่หากเป็นบ่อย ๆ ก็แสดงว่ามีความผิดปกติเกิดขึ้น

    ผลเสียของการนอนไม่หลับ คนที่นอนไม่หลับจะทำให้เกิดความเจ็บป่วย ไม่สบายทางร่างกายมากกว่าปกติ โดยเฉพาะโรคภูมิแพ้ หอบหืด ความดันโลหิตสูง จะพบได้มากขึ้น อาจต้องเข้าโรงพยาบาลบ่อยกว่าปกติ มีปัญหาทางด้านอารมณ์และจิตใจ ตึงเครียด กังวล อารมณ์เศร้ามากกว่าเดิม มีแนวคิดที่จะฆ่าตัวตายสูง นอกจากนี้แล้ว การนอนไม่หลับยังส่งผลต่อการงาน ความสามารถทั่วไป ขาดงานบ่อยขึ้น และประสิทธิภาพในการทำงานลดลง และอาจหันเข้าหาสุรา ยาเสพติดได้

    ชนิดของการนอนไม่หลับ อาจแบ่งได้เป็น 3 ประเภท ได้แก่ คนที่หลับยาก คนกลุ่มนี้อาจใช้เวลานานเป็นชั่วโมงจึงสามารถนอนหลับได้ คนที่หลับไม่ทน คนกลุ่มนี้พอหัวค่ำอาจหลับได้ แต่ไม่นานก็จะตื่น บางคนอาจไม่หลับอีกตลอดทั้งคืน และ คนที่หลับ ๆ ตื่น ๆ คนกลุ่มนี้อาจจะมีความรู้สึกคล้ายไม่ได้หลับเลยทั้งคืน เพียงแต่เคลิ้มไปเป็นพักพักเท่านั้น..คุณล่ะเป็นคนในกลุ่มใดหรือไม่? ถ้าเป็นล่ะก็ มาดูกันว่า สาเหตุการเกิดเป็นอย่างไรกันแน่

    สาเหตุที่พบบ่อย มักเกิดจากความวิตกกังวลในเรื่องต่าง ๆ เช่น อาการเจ็บปวด ไม่สบายกายจากโรคที่ประสบพบเจอ มีสิ่งรบกวนจากสภาพแวดล้อม เช่น แสงสว่าง เสียงดัง กลิ่นเหม็น เป็นต้น นอกจากนี้ ความไม่คุ้นเคยในสถานที่ อาชีพที่ทำให้เกิดนิสัยการนอนไม่แน่นอนอย่าง อาชีพพยาบาล ตำรวจ ยาม ซึ่งต้องสลับเวรไปมา สาเหตุจากความแปรปรวนของจิตใจที่ซ่อนอยู่ลึก ๆ จากการติดยา หรือสิ่งเสพติดบางประเภท เช่น สุรา ยาบ้า จากยาแก้โรคบางอย่างที่ผู้นั้นต้องกินอยู่ประจำ เช่น ยาแก้ปวดบางประเภท ยาลดความดันโลหิต เป็นต้น และการถูกฝึกเรื่องการนอนอย่างไม่เหมาะสม ก็เป็นสาเหตุของการนอนไม่หลับต่าง ๆ ได้..แล้วคุณล่ะ มีอาการแบบใด?

    หากถามถึงการรักษาแล้วล่ะก็..มีทั้งการรักษาด้วยยาและรักษาโดยไม่ต้องใช้ยา สำหรับวิธีการรักษาแบบไม่ใช้ยา อาจทำได้หลายวิธี ดังนี้

    1. จัดเวลานอนให้สม่ำเสมอ หลีกเลี่ยงการนอนกลางวัน

    2. ควรเลิกสูบบุหรี่และเลิกการดื่มแอลกอฮอล์จัด

    3. บางครั้งการเปลี่ยนฟูกที่นอนก็เป็นสิ่งจำเป็น เปลี่ยนจากอย่างแข็ง เป็นอย่างอ่อน หรือสลับกัน ควรเอาใจใส่ผ้าคลุมเตียง ไม่ให้ร้อนหรือเย็นมากเกินไป รวมทั้งเสื้อผ้าที่ใส่นอน ควรนุ่มสบาย อุณหภูมิห้องควรอยู่ในระดับ พอดี

    4. การเปลี่ยนท่านอน หากเคยนอนในท่าที่ไม่สบาย

    5. อาหารว่างที่ไม่หนักเกินไป อาจช่วยในการนอนหลับ เช่น น้ำส้ม นมอุ่น น้ำผลไม้อื่น ๆ

    6. มื้อเย็นควรงดน้ำชา กาแฟ รวมทั้งก่อนนอน

    7. การอ่านหนังสือบนเตียงนอนอาจเบนความสนใจจากความวิตกกังวล ควรเลือกรายการโทรทัศน์ที่ไม่ตื่นเต้นมากเกินไป อย่างไรก็ตาม ห้องนอนและเตียงไม่ควรใช้สำหรับเป็นที่รับประทานอาหารหรือของว่างดูโทรทัศน์ หรือทำธุรกิจต่าง ๆ

    8. ไม่ควรให้มีเสียงหรือแสงรบกวนจนเกินไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าการนอนหลับเป็นแบบตื่นตัวมากเกินไป อาจต้องนอนแยกกับคนที่นอนกรนเสียงดัง

    9. การออกกำลังกายสม่ำเสมอ จะช่วยให้หลับดีขึ้น แนะนำให้เดินเร็วตอนเย็น และให้อาบน้ำอุ่น การผ่อนคลายความตึงเครียดทางเพศอาจช่วยได้

    10. พยายามนอนให้มากตามที่ร่างกายต้องการจะได้รู้สึกสดชื่น

    11. หลีกเลี่ยงความพยายามอย่างจริงจังที่จะทำให้หลับ ควรมุ่งความสนใจไปที่กิจกรรมอื่น ๆ อีกประการหนึ่งการกลัวนอนไม่หลับยิ่งทำให้ไม่หลับมากขึ้น ยิ่งกลัวยิ่งไม่หลับ กลายเป็นวงจรติดต่อกันไป

    12. การฝึกสมาธิ เช่น การกำหนดลมหายใจเข้าออก การสะกด จิตตนเอง การฝึกใช้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย อาจทำให้การนอนหลับดีขึ้น ถ้าปฏิบัติตามวิธีการต่าง ๆ แล้วยังนอนไม่หลับก็สมควรปรึกษาแพทย์ หรือจิตแพทย์เพื่อแก้ไขต่อไป

    สำหรับการรักษาด้วยยา ในที่นี้จะหมายถึงยานอนหลับ สำหรับวิธีการรับประทานจะไม่ขอกล่าว แต่จะอธิบายถึงผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้น เช่น มีอาการง่วงซึม ลืมเหตุการณ์หลังจากใช้ยาในระยะเวลาสั้น ๆ ช่วงหนึ่งมีอาการดื้อยาคือต้องใช้ขนาดเพิ่มขึ้นจึงจะนอนหลับได้ หากใช้ยาขนาดสูงและเป็นเวลานาน ๆ อาจมีการติดยาได้ จึงควรหยุดยาเมื่อเริ่มรู้สึกว่าต้องการยาเพิ่มขึ้น สตรีมีครรภ์ในระยะ 3 เดือนแรกไม่ควรกินยานอนหลับ เพราะจะมีผลต่อทารกในครรภ์ สตรีที่ให้นมบุตรควรงดการให้นมบุตรในช่วงที่กินยานอนหลับ ควรงดดื่มสุรา

    ไม่ว่าการรักษาด้วยวิธีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ส่งผลต่อการนอนหลายประการที่ได้กล่าวไว้ข้างต้น หรือการรักษาด้วยยา สิ่งสำคัญที่สุดก็คือ การตรวจวินิจฉัยและขอคำปรึกษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งผู้ที่สงสัยว่าตนเองมีอาการเข้าข่ายที่อาจบ่งบอกว่า “นอนไม่หลับ” ให้มาพบแพทย์ และไม่ควรปล่อยให้อาการเลยเถิดไป

    * ฝากข่าวประชาสัมพันธ์ * คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ขอเชิญประชาชนผู้สนใจเข้าร่วมโครงการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ H1 N1 2009 เพียงนำบัตรประจำตัวประชาชนมาแสดงความประสงค์ได้ที่ ชั้น 1 อาคารศูนย์อุบัติเหตุและเวชศาสตร์ฉุกเฉิน ตั้งแต่วันที่ 19-30 เมษายน 2553 ในเวลาราชการ ด่วน..วัคซีนมีจำนวนจำกัด ผู้ที่มีความประสงค์ควรศึกษาข้อมูลการฉีดวัคซีนก่อนตัดสินใจ.

    ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพยศาสตร์
    โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล
     
  9. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>หย่ากันแล้วให้หญิงจ่ายค่าเลี้ยงดูบุตรฝ่ายเดียว จะขอเรียกคืนจากชายได้หรือไม่
    Life & Family - Manager Online
    </TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=baseline align=left>17 เมษายน 2553 12:47 น.</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=left border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=250 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=250>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต</TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD width=5>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> ประเด็นความรับผิดชอบในการออกค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงดูบุตรนั้นเป็นข้อขัดแย้งของฝ่ายชายและฝ่ายหญิงที่เมื่อแยกกันอยู่หรือหย่าขาดจากกันแล้วเกิดเป็นปัญหาว่าใครต้องเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายของบุตร ปัญหานี้เป็นเรื่องที่พบบ่อยมาก และถ้าฝ่ายใดแต่เพียงฝ่ายเดียวเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายไปแล้วจะขอเรียกร้องจากอีกฝ่ายได้หรือไม่? อย่างไร? จึงขอนำตัวอย่างข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวนี้มาให้พิจารณากันดังนี้

    นางสมจิต และจ่าเอกสมชาย แต่งงานและจดทะเบียนสมรสกันโดยชอบด้วยกฎหมายและอยู่กินกันมาได้ 20 ปี มีบุตรด้วยกัน 2 คน คือ นายเก่งอายุ 16 ปี และ ด.ญ.แก้วอายุ 14 ปี แต่เนื่องจากจ่าเอกสมชายแอบไปมีภริยาอีกคนหนึ่ง ซึ่งนางสมจิตจับได้และขอให้จ่าเอกสมชายเลิกยุ่งเกี่ยวด้วย แต่จ่าเอกสมชายไม่สามารถทำได้ นางสมจิตจึงขอหย่าขาดกับจ่าเอกสมชาย ในปี 2545 ทั้งสองจึงได้ไปจดทะเบียนหย่ากันในวันที่ 5 มกราคม 2545 โดยในทะเบียนหย่าตกลงให้บุตรทั้ง 2 คือนายเก่ง และด.ญ.แก้ว อยู่ในความปกครองของนางสมจิต โดยมิได้มีการตกลงกันเรื่องค่าอุปการะเลี้ยงดูบุตรในท้ายทะเบียนหย่าด้วย

    เมื่อทั้งสองหย่าขาดจากกันแล้วนางสมจิตได้พาบุตรทั้งสอง คือ นายเก่ง และ ด.ญ.แก้วย้ายไปอยู่ที่จังหวัดชลบุรีซึ่งเป็นบ้านของบิดามารดาของนางสมจิต โดยนางสมจิตได้เลี้ยงดูและส่งเสียให้บุตรทั้งสองได้เรียนหนังสือตลอดมา ตามวัยที่บุตรทั้งสองต้องศึกษาเล่าเรียน ซึ่งนางสมจิตต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงดูบุตรทั้งสอง ทั้งค่าใช้จ่ายทั่วไปในการดำเนินชีวิตประจำวัน และค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวกับการศึกษา ต่อคนประมาณปีละ 60,000 บาท รวมบุตรทั้งสอง

    นางสมจิตมีค่าใช้จ่ายในการอุปการะเลี้ยงดูบุตรเป็นเงิน 120,000 บาทต่อปี นางสมจิตได้เลี้ยงดูบุตรทั้งสองต่อมาเป็นเวลา 5 ปี จนนายเก่งมีอายุได้ 21 ปี และ นางสาวแก้วมีอายุ 19 ปี นางสมจิตเกิดมีปัญหาขัดสนเรื่องการเงิน เพราะธุรกิจที่ทำขาดทุนนางสมจิตจึงได้ทวงถามไปยังจ่าเอกสมชายให้ช่วยเรื่องค่าเลี้ยงดูบุตรบ้างแต่จ่าเอกสมชายกลับอ้างว่าตนได้มีบุตรกับภรรยาคนใหม่ และต้องเสียค่าใช้จ่ายในการดูแลเช่นกัน จ่าเอกสมชายเห็นว่านางสมจิตเลี้ยงดูบุตรมาได้ตั้ง 5 ปีแล้วคงเลี้ยงได้ต่อไป

    นางสมจิตเห็นว่าตนเลี้ยงลูกมาเป็นเวลา 5 ปี เสียเงินค่าเลี้ยงดูบุตรทั้งสองไปเป็นเงิน 600,000 บาท โดยที่จ่าเอกสมชายไม่ช่วยเลี้ยงดูและไม่ช่วยค่าอุปการะเลี้ยงดูบุตรเลย นางสมจิตจึงได้ยื่นฟ้องให้จ่าเอกสมชายจ่ายค่าอุปการะเลี้ยงดูบุตรเป็นเงิน 600,000 บาท เท่ากับที่ตนต้องเสียไป จ่าเอกสมชายให้การว่านางสมจิตหย่าขาดจากตนแล้วย่อมไม่มีสิทธิมาฟ้องเรียกสิ่งใดเอากับตนได้ และบุตร คือ นายเก่ง มีอายุ 21 ปีแล้วไม่ใช่ผู้เยาว์ นางสมจิตไม่อาจอ้างมาเป็นเหตุในการเรียกค่าอุปการะเลี้ยงดูจากตนได้อีก ส่วนนางสาวแก้วที่มีอายุ 19 ปีนั้น เหลืออีกเพียง 1 ปี ก็จะพ้นภาวะการเป็นผู้เยาว์แล้ว นางสมจิตจะเรียกค่าอุปการะเลี้ยงดูของนางสาวแก้วจากตนเกินกว่า 1 ปีไม่ได้และนางสมจิตไม่อาจฟ้องแทนนางสาวแก้วได้

    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=400 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=400>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> จากกรณีดังกล่าวเห็นได้ว่านางสมจิตได้ดำเนินการฟ้องร้องเรียกค่าอุปการะเลี้ยงดูตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ปพพ.) มาตรา 1565 ซึ่งนอกจากจะกำหนดให้พนักงานอัยการเป็นผู้ยกคดีขึ้นว่ากล่าวแล้วยังกำหนดให้บิดาหรือมารดาสามารถนำคดีขึ้นว่ากล่าวได้เองอีกด้วย โดยบทบัญญัติแห่งปพพ. มาตรา 1564 วรรคหนึ่ง กำหนดให้บิดามารดามีหน้าที่ร่วมกันอุปการะเลี้ยงดูและให้การศึกษาแก่บุตรผู้เยาว์อันมีลักษณะเป็นลูกหนี้ร่วมกัน ซึ่งในระหว่างลูกหนี้ร่วมกันนั้นย่อมจะต้องรับผิดเป็นส่วนเท่า ๆ กัน เว้นแต่จะมีกำหนดไว้เป็นอย่างอื่น ตามปพพ. มาตรา 296 นางสมจิตและจ่าเอกสมชายได้หย่าขาดจากการเป็นสามีภริยากันโดยตกลงให้บุตรทั้งสองอยู่ในความปกครองของนางสมจิต แต่มิได้มีการตกลงกันว่านางสมจิตต้องเป็นผู้ออกค่าอุปการะเลี้ยงดูฝ่ายเดียว เมื่อนางสมจิตได้ออกค่าอุปการะเลี้ยงดูบุตรฝ่ายเดียวจนกระทั่งนายเก่งบุตรชายบรรลุนิติภาวะแล้ว และนางสาวแก้วมีอายุได้ 19 ปี นางสมจิตก็มีสิทธิฟ้องเรียกค่าอุปการะเลี้ยงดูบุตรในขณะที่บุตรยังเป็นผู้เยาว์ ซึ่งตนได้เป็นผู้ออกไปก่อน นับแต่วันหย่าจนกระทั่งบุตรบรรลุนิติภาวะจากจ่าเอกสมชายได้ เพื่อแบ่งส่วนความรับผิดในฐานะลูกหนี้ร่วมซึ่งได้เข้าใช้หนี้นั้น ตามปพพ.มาตรา 229 (3) แม้ว่าในขณะที่ยื่นฟ้องนั้น นายเก่งบุตรชายจะบรรลุนิติภาวะแล้วก็ตาม ส่วนค่าอุปการะเลี้ยงดูบุตรจะเป็นจำนวนเท่าใดนั้น ศาลมีอำนาจกำหนดตาม ปพพ.มาตรา 1522

    การฟ้องเรียกค่าอุปการะเลี้ยงดูบุตรผู้เยาว์นี้มีอายุความ 5 ปี นับแต่วันที่บิดามารดาฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งได้ชำระค่าอุปการะเลี้ยงดูไป ในกรณีที่บิดาหรือมารดาฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งได้ชำระค่าอุปการะเลี้ยงดูไปฝ่ายเดียวก็มีสิทธิเรียกร้องค่าอุปการะเลี้ยงดูจากอีกฝ่ายหนึ่งได้ นับแต่วันที่ตนได้ชำระไปแต่ต้องไม่เกินกว่า 5 ปี ตามปพพ.มาตรา 193/33 (4) (เทียบเคียงคำพิพากษาฎีกาที่ 2697/2548)

    สรุปได้ว่านางสมจิตจ่ายค่าอุปการะเลี้ยงดูบุตรในขณะที่บุตรยังเป็นผู้เยาว์ไปเท่าไรนั้นก็สามารถเรียกจากจ่าเอกสมชายให้ต้องรับผิดเป็นส่วนเท่าๆกันได้ คือ ต้องรับผิดกันคนละครึ่งจากค่าอุปการะเลี้ยงดูทั้งหมด เมื่อนางสมจิตจ่ายค่าอุปการะเลี้ยงดูในส่วนของนายเก่ง 4 ปี ขณะที่นายเก่งยังไม่บรรลุนิติภาวะก็เรียกได้เพียง 4 ปี ส่วนของนางสาวแก้วนางสมจิตจ่ายค่าอุปการะเลี้ยงดูไป 5 ปี ขณะที่นางสาวแก้วยังไม่บรรลุนิติภาวะก็เรียกได้ 5 ปี กฎหมายกำหนดอายุความเรียกค่าอุปการะเลี้ยงดูไว้ 5 ปี หมายความว่าจะใช้สิทธิเรียกค่าอุปการะเลี้ยงดูย้อนหลังขึ้นไปเกินกว่า 5 ปีไม่ได้

    โดยในส่วนที่ย้อนหลังไปเกินกว่า 5 ปีนั้นถือเป็นสิทธิที่ขาดอายุความ ซึ่งอีกฝ่ายยกขึ้นเป็นข้อต่อสู้ที่จะไม่ชำระได้ แต่ในกรณีของนางสมจิตฟ้องเรียกค่าอุปการะเลี้ยงดูย้อนหลังไม่เกินกว่า 5 ปี จึงเรียกร้องเอาจากจ่าเอกสมชายได้ทั้งหมด แต่จำนวนค่าอุปการะเลี้ยงดูจะเป็นจำนวนเท่าใดนั้นขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาลที่จะกำหนด ส่วนค่าอุปการะเลี้ยงดูนางสาวแก้วที่เหลืออีก 1 ปีที่จะพ้นจากสภาพผู้เยาว์นั้นก็เป็นความรับผิดร่วมกันของทั้งนางสมจิตและจ่าเอกสมชายเป็นส่วนเท่าๆกันเช่นเดียวกัน ซึ่งสามารถขอให้ศาลกำหนดให้ได้ตามสมควร

    มังกรซ่อนกาย
    hiddendragon2552@gmail.com

    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  10. psombat

    psombat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    1,334
    ค่าพลัง:
    +5,431
    โมทนาสาธุทุกประการครับ :)
     
  11. psombat

    psombat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    1,334
    ค่าพลัง:
    +5,431
    ถวายพระบรมฯ: แม่สอด-แม่สะเรียง-แม่ฮ่องสอน#1

    - วันนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2553
    - ผมได้เตรียมพระบรมสารีริกธาตุหลายสัณฐาน พระปัจเจกพุทธเจ้า พระอรหันธาตุ รวม 9 ผอบแก้ว
    - พระฉวีกับพระเสโทธาตุ 2 ขวดโหล (ขนาดกลาง)
    - พระพิมพ์วังหน้า-กรมท่า 9 แพ็ค
    - กล่องสแตนเลสบรรจุพระพิมพ์ฯ 1 กล่อง
    - พระบูชาพระอุปคุตเถระเจ้าหน้าตัก 9 นิ้ว 1 องค์
    - เพื่อเดินทางไปถวายตามวัดต่างๆตามเส้นทางแม่สอด-แม่สะเรียง-แม่ฮ่องสอน(ชายแดนไทย-พม่า)
    - ดูรูปกันเลยครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • P1130969.jpg
      P1130969.jpg
      ขนาดไฟล์:
      267.5 KB
      เปิดดู:
      102
    • P1130970.jpg
      P1130970.jpg
      ขนาดไฟล์:
      257.5 KB
      เปิดดู:
      97
    • P1130971.jpg
      P1130971.jpg
      ขนาดไฟล์:
      273.4 KB
      เปิดดู:
      97
    • P1130972.jpg
      P1130972.jpg
      ขนาดไฟล์:
      182.1 KB
      เปิดดู:
      531
    • P1130973.jpg
      P1130973.jpg
      ขนาดไฟล์:
      173 KB
      เปิดดู:
      492
    • P1130974.jpg
      P1130974.jpg
      ขนาดไฟล์:
      193.2 KB
      เปิดดู:
      95
    • P1130975.jpg
      P1130975.jpg
      ขนาดไฟล์:
      267.6 KB
      เปิดดู:
      89
    • P1130976.jpg
      P1130976.jpg
      ขนาดไฟล์:
      330.1 KB
      เปิดดู:
      538
    • P1130977.jpg
      P1130977.jpg
      ขนาดไฟล์:
      339.7 KB
      เปิดดู:
      104
    • P1140003.jpg
      P1140003.jpg
      ขนาดไฟล์:
      154.3 KB
      เปิดดู:
      63
    • P1130978.jpg
      P1130978.jpg
      ขนาดไฟล์:
      149.4 KB
      เปิดดู:
      54
    • P1140008.jpg
      P1140008.jpg
      ขนาดไฟล์:
      43.8 KB
      เปิดดู:
      110
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 19 เมษายน 2010
  12. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    อ้างอิง:
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=alt2 style="BORDER-RIGHT: 1px inset; BORDER-TOP: 1px inset; BORDER-LEFT: 1px inset; BORDER-BOTTOM: 1px inset">ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ sithiphong [​IMG]
    กองทุนหาพระถวายวัด

    โดยพี่เปี๊ยกเป็นผู้ที่แจ้งเข้ามา และเป็นตัวแทนของคณะกองทุนหาพระถวายวัดในการถวายพระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระนาม สมณโคดม , พระบรมสารีริกธาตุ พระปัจเจกพุทธเจ้า , พระธาตุพระอรหันต์ และพระบูชา หลวงปู่พระอุปคุตเถระเจ้า ปางภัตตกิจ หน้าตัก 9" ถวายตามวัดต่างๆดังนี้

    รายชื่อวัดที่ถวายพระบรมสารีริกธาตุเมื่อวันที่ 14-15 เมษายน พ.ศ.2553

    1. วัดชัยนาม (โพนสามเสร็จ) อ.ด่านซ้าย จ.เลย
    2. วัดโคกงาม อ.ด่านซ้าย จ.เลย
    3. วัดป่าบ้านห้วยทอง อ.ด่านซ้าย จ.เลย
    4. วัดป่าบ้านหล่น อ.ด่านซ้าย จ.เลย
    5. วัดป่าบ้านโพนสูง (สุภะไตรลักษณ์) อ.ด่านซ้าย จ.เลย
    6. วัดป่าบ้านกกโพธิ์วังกำ อ.ด่านซ้าย จ.เลย
    7. วัดป่าบ้านศาลาน้อย อ.ด่านซ้าย จ.เลย
    8. วัดป่าวังเวิน อ.ด่านซ้าย จ.เลย
    9. วัดโพนชัย อ.ด่านซ้าย จ.เลย
    10.วัดป่าช้าหนองอุมลัว

    รายชื่อวัดที่ถวาย พระบูชา พระอุปคุตเถระเจ้า หน้าตัก 9 "

    1. วัดชัยนาม (โพนสามเสร็จ) (มีนาคม 2553)
    2. วัดป่าช้าหนองอุมลัว (15 เมษายน 2553)
    3. วัดป่าบ้านโพนสูง(สุภะไตรลักษณ์) (15 เมษายน 2553)

    มาโมทนาบุญกับพี่เปี๊ยก และสมาชิกกองทุนหาพระถวายวัดกันครับ

    .
    </TD></TR></TBODY></TABLE>



    [​IMG] [​IMG] [​IMG]

    [​IMG] [​IMG] [​IMG]

    [​IMG] [​IMG] [​IMG]

    [​IMG] [​IMG] [​IMG]

    [​IMG]

    <TABLE class=tborder cellSpacing=1 cellPadding=6 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=thead>ขณะนี้มีคนกำลังดูกระทู้นี้อยู่ : 98 คน ( เป็นสมาชิก 3 คน และ บุคคลทั่วไป 95 คน ) </TD><TD class=thead width="14%"><CENTER">[ แนะนำเรื่องเด่น ] </TD></TR><TR><TD class=alt1 width="100%" colSpan=2>sithiphong, psombat+, นิติสาโร </TD></TR></TBODY></TABLE>


    โอ้ ยอดเยี่ยมมากครับ

    โมทนาบุญทุกประการครับ

    .
     
  13. มูริญโญ่

    มูริญโญ่ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    408
    ค่าพลัง:
    +583




    โมทนาบุญทุกประการครับ
     
  14. psombat

    psombat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    1,334
    ค่าพลัง:
    +5,431
    ถวายพระบรมฯ: แม่สอด-แม่สะเรียง-แม่ฮ่องสอน#2

    - วัดแรกที่ถวายคือวัดถ้ำพระโบราณ แห่งแม่สะเรียง
    - เป็นวัดที่เจ้าอาวาส คือ ศิษย์-พระอุปัฎฐากหลวงปู่สิม แห่งวัดถ้ำผาปล่อง ประมาณ 7 ปีจนหลวงปู่ฯท่านเข้าสู่พระนิพพาน
    - รูปด้านหลังท่านถ่ายคู่หลวงปู่สิมก่อนหลวงปู่ฯนิพพาน
    รายการที่ถวาย
    - พระบรมสารีริกธาตุ (พระเสโทกับพระฉวี) 2 โถกลาง
    - พระพิมพ์วังหน้า-กรมท่า
    - กล่องแสตนเลสบรรจุพระพิมพ์ เพื่อบรรจุใต้ฐานพระพุทธรูปขนาดใหญ่
    - พระบูชาหลวงปู่พระอุปคุตเถระเจ้าขนาดหน้าตัก 9 นิ้ว
    - ไม่ต้องบรรยายความปีติของหลวงพ่อนะครับ สุดๆๆ
    - (ตามปกติหลวงพ่อท่านจะพูดน้อยมากๆๆ แต่ครานี้...พูดเบาๆหลายรอบว่า ... วันนี้โชคดีได้พระอุปคุต วันนี้โชคดีได้พระอุปคุต อาตมาจะวางไว้ในตำแหน่งที่สูงเด่นที่สุด ...)
    - ผมเองก็สุดๆๆ ไม่ผิดหวังแม้แต่น้อยเลยที่มาถวายของสำคัญที่วัดนี้ :)
    - หลวงพ่อได้มอบพระพิมพ์ปิดตา (บรรจุเกสาและอื่นๆ(แม้กระทั่งฉี่หลวงปู่แหวน)ของพ่อแม่ครูบาอาจารย์ทุกองค์) หลังยันต์ประจำตัวหลวงปู่สิมให้หลายองค์มากๆๆ ผมเองก็แจกคนเรื่อยมา - ที่สำคัญปรากฎพระธาตุด้วยนะ :)
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • P1140028.jpg
      P1140028.jpg
      ขนาดไฟล์:
      176.9 KB
      เปิดดู:
      93
    • P1140047.JPG
      P1140047.JPG
      ขนาดไฟล์:
      279.1 KB
      เปิดดู:
      93
    • P1140048.jpg
      P1140048.jpg
      ขนาดไฟล์:
      241.4 KB
      เปิดดู:
      89
    • P1140053.jpg
      P1140053.jpg
      ขนาดไฟล์:
      215.6 KB
      เปิดดู:
      117
    • P1140057.JPG
      P1140057.JPG
      ขนาดไฟล์:
      220.9 KB
      เปิดดู:
      87
    • P1140058.JPG
      P1140058.JPG
      ขนาดไฟล์:
      205.1 KB
      เปิดดู:
      831
    • P1140059.JPG
      P1140059.JPG
      ขนาดไฟล์:
      286.3 KB
      เปิดดู:
      93
    • P1120021.JPG
      P1120021.JPG
      ขนาดไฟล์:
      190.3 KB
      เปิดดู:
      121
    • P1120020.jpg
      P1120020.jpg
      ขนาดไฟล์:
      197.2 KB
      เปิดดู:
      130
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 17 เมษายน 2010
  15. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    จากจุดเริ่มต้นเล็กๆ จากสมาชิกชมรมรักษ์พระวังหน้า ไม่กี่ท่าน ก่อเกิดคณะกองทุนหาพระถวายวัด ถึงแม้จะเป็นคณะที่เล็กๆ ไม่มีชื่อเสียงโด่งดัง แต่ด้วยความร่วมแรง ร่วมใจ ก็สามารถทำงานใหญ่กันได้ แรกเริ่มผมคิดเพียงว่า จะพยายามถวายพระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า , พระบรมสารีริกธาตุ พระปัจเจกพุทธเจ้า , พระธาตุพระอรหันต์ ,พระบูชา และพระวังหน้า ถวายตามวัดต่างๆให้ได้มากที่สุด และให้ได้ทั่วประเทศ
    แต่ต่อมา ในงานบุญของคณะกองทุนหาพระถวายวัด จะได้มีโอกาสถวายพระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า , พระบรมสารีริกธาตุ พระปัจเจกพุทธเจ้า , พระธาตุพระอรหันต์ ไปยังต่างประเทศด้วย ซึ่งเป็นที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่ง

    โมทนาบุญกับคณะกองทุนหาพระถวายวัดทุกๆท่านครับ

    .
     
  16. psombat

    psombat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    1,334
    ค่าพลัง:
    +5,431
    ถวายพระบรมฯ: แม่สอด-แม่สะเรียง-แม่ฮ่องสอน#3

    - วัดที่สองของวันนี้คือวัดผาผ่า
    - เป็นวัดที่ผมแวะมาเพื่อสักการะรูปปั้นเหมือนครูบาผาผ่า-ตนบุญแห่งแม่สะเรียง ทุกครั้งที่มาทำงานแม่สะเรียง แม่ฮ่องสอน
    - ครูบาศรีวิชัย เรียกครูบาผาผ่าว่าเป็นตุ้น้อง
    - ผมได้ถวายพระบรมสารีริกธาตุขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า รวมหลายสัณฐาน แด่หลวงพ่อเจ้าอาวาส เพื่อประดิษฐานบนพระเจดีย์ บนยอดเขาด้านข้างวัดผาผ่า
    - หลวงพ่อได้มอบพระพิมพ์ครูบาผาผ่า เพื่อเป็นที่ระลึกด้วย
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • P1100006.jpg
      P1100006.jpg
      ขนาดไฟล์:
      315.9 KB
      เปิดดู:
      1,170
    • P11400633.jpg
      P11400633.jpg
      ขนาดไฟล์:
      125.6 KB
      เปิดดู:
      101
    • P11400644.jpg
      P11400644.jpg
      ขนาดไฟล์:
      130.1 KB
      เปิดดู:
      92
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 17 เมษายน 2010
  17. psombat

    psombat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    1,334
    ค่าพลัง:
    +5,431
    <TABLE class=tborder border=0 cellSpacing=1 cellPadding=6 width="100%"><TBODY><TR><TD class=thead>ขณะนี้มีคนกำลังดูกระทู้นี้อยู่ : 103 คน ( เป็นสมาชิก 2 คน และ บุคคลทั่วไป 101 คน ) </TD><TD class=thead width="14%"><CENTER">[ แนะนำเรื่องเด่น ] </TD></TR><TR><TD class=alt1 width="100%" colSpan=2>psombat, chantasakuldecha </TD></TR></TBODY></TABLE>
    สวัสดีครับท่าน Chant.. วันนี้เมารถ (ไม่รู้กี่โค้ง) ขอพักผ่อนเอาแรงก่อน
    ... พรุ่งนี้จะย้อนกลับแม่สอดแล้ว ได้เท่าไหน เอาเท่านั้น :)
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_8341.JPG
      IMG_8341.JPG
      ขนาดไฟล์:
      141.6 KB
      เปิดดู:
      77
    • IMG_8351.JPG
      IMG_8351.JPG
      ขนาดไฟล์:
      234.4 KB
      เปิดดู:
      76
    • IMG_8352.JPG
      IMG_8352.JPG
      ขนาดไฟล์:
      280 KB
      เปิดดู:
      78
    • IMG_8354.JPG
      IMG_8354.JPG
      ขนาดไฟล์:
      158.5 KB
      เปิดดู:
      70
    • IMG_8379.JPG
      IMG_8379.JPG
      ขนาดไฟล์:
      79.2 KB
      เปิดดู:
      828
    • IMG_8385.JPG
      IMG_8385.JPG
      ขนาดไฟล์:
      90.2 KB
      เปิดดู:
      82
  18. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    [​IMG] [​IMG] [​IMG]

    [​IMG] [​IMG] [​IMG]

    จังซี่ มันต้องถอน หุหุหุ

    สู้ๆๆน๊ะน้อง

    .
     
  19. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    วันพรุ่งนี้ พี่เองก็มีภาระกิจของคณะกองทุนหาพระถวายวัด ในการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเช่นกัน แต่เมื่อได้รายละเอียดแล้ว พี่จะมาแจ้งให้ทราบกันอีกครั้งครับ

    .
     
  20. psombat

    psombat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    1,334
    ค่าพลัง:
    +5,431
    โมทนาสาธุล่วงหน้าครับ :)
     

แชร์หน้านี้

Loading...