พระวังหน้า ที่หลวงปู่บรมครูเทพโลกอุดรเสก ถ้าต้องการที่จะได้.....

ในห้อง 'งานบุญอื่นๆ' ตั้งกระทู้โดย sithiphong, 23 ธันวาคม 2005.

  1. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
  2. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    วันนี้ ผมไปได้รูปหล่อลอยองค์ องค์พญามัจจุราชเจ้า (เป็นเนื้อทองเหลือง ที่หล่อใหม่) จำนวน 20 องค์(องค์ละ 30 บาท) ผมจะไปขอความเมตตาจากครูบาอาจารย์ผม ให้อัญเชิญองค์พญามัจจุราชเจ้า อธิษฐานจิต ผมจะขออนุญาตจากองค์พญามัจจุราชเจ้าด้วยว่า ขอนำรูปหล่อลอยองค์ของท่าน ไปให้สมาชิกชมรมรักษ์พระวังหน้า และคณะพระวังหน้า ร่วมทำบุญองค์ละ 100 บาท เงินทุกบาททุกสตางค์ ผมนำเข้าบัญชีกองทุนหาพระถวายวัดครับ

    มีอะไรเพิ่มเติม จะมาแจ้งให้ทราบกันอีกครั้งครับ

    .
     
  3. psombat

    psombat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    1,334
    ค่าพลัง:
    +5,431
    ขอบพระคุณมากครับผมสำหรับคำอวยพร และคำชี้แนะ
    กรณีการถวาย/มอบพระพิมพ์วังหน้านั้น ที่ผมทำอยู่จะประกอบด้วย 3 สิ่งที่ขาดไม่ได้คือ

    1. พระพิมพ์วังหน้า
    2. ประวัติคร่าวๆ (พิธีการ เจตนา สถานที่ เวลา และองค์เสกโดยรวมๆ)
    3. บทอาราธนาพระพิมพ์

    ทั้งนี้นอกจากจะเป็นการเผยแพร่ เชิดชูผู้ให้สร้าง ผู้สร้าง ผู้เศก ในเชิงรุก (เหมือนให้ลองใช้ดู) แล้วยังเป็นการแสดงความเคารพต่อองค์ผู้เศกสำหรับผู้รับไปด้วย (ผมมอบให้เฉพาะผู้ที่ผมรู้จักดีเท่านั้น และมีรายชื่อกำกับ)
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 28 มีนาคม 2010
  4. psombat

    psombat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    1,334
    ค่าพลัง:
    +5,431
    ผมเองก็ได้รับรู้ว่า

    ...พี่หรืออาจารย์ปู่กับพี่ๆหลายคนก็เจอมาเยอะ สังเกตุความเปลี่ยนปลงตั้งแต่กระทู้แรกๆมาเรื่อยจนปัจจุบัน

    ผมว่า...ความอดทนของผมยังน้อยนิดมาก เมื่อเทียบกับพี่ๆที่ต่อสู้ (แรงกาย แรงใจ แรงเงิน) และยืนหยัดมาร่วมสิบปี หากพี่ท้อตั้งแต่เมื่อปีที่แล้วย้อนลงไปเพียงปีเดียว (ผมพึ่งเป็นสมาชิกมาได้เพียง 1 ปีเต็มในเดือนที่แล้ว) ผมคงจะยังงมโข่งหาเข็มทองคำในมหาสมุทรอยู่ต่อไป ทั้งๆที่เคยเจอเข็มแต่ไม่รู้ว่านั่นคือเข็ม...เออ..หนักซ้ำเข้าไปอีก

    ...ตอนนี้นับว่าพวกผม คนรุ่นหลังถือว่าสบายกว่ามากนัก เพราะไม่ค่อยได้ถูกยิง เพราะพี่ๆโดนกันจนพลุนทั้งตัวแล้ว จนข้าศึกหมดกระสุนไปหลายรังเพลิง

    ...จะเปรียบไปก็เหมือนพี่ๆลงเสาเข็ม สร้างฐาน ก่อพระเจดีย์ขึ้นมาเรียบร้อยแล้ว คงเหลือแต่การให้คนที่ตัวเล็ก ปีนบันได้ขึ้นไปบรรจุยอดฉัตรพระเจดีย์กับพระบรมสารีริกธาตุให้หน่อย เพื่อที่คนรุ่นหลังเขาจะได้กราบไหว้สักการะบูชาตราบจนอีก 2,447 ปี เพราะเขาเหล่านั้นจะเข้าถึงพระธรรมกับหาของดียากขึ้นไปตามลำดับและหลักแห่งความเสื่อม

    ...ผมขออาสาเป็นคนตัวเล็กคนนั้น...จะกระทำหน้าที่ดังกล่าวเพื่อชดเชยเวลาที่ไม่ได้มาร่วมสร้างพระเจดีย์ต่อไปครับ

    ขอบคุณและเป็นกำลังใจให้เช่นกัน
     
  5. psombat

    psombat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    1,334
    ค่าพลัง:
    +5,431
    <TABLE class=tborder border=0 cellSpacing=1 cellPadding=6 width="100%"><TBODY><TR><TD class=thead>ขณะนี้มีคนกำลังดูกระทู้นี้อยู่ : 37 คน ( เป็นสมาชิก 3 คน และ บุคคลทั่วไป 34 คน ) </TD><TD class=thead width="14%"><CENTER">[ แนะนำเรื่องเด่น ] </TD></TR><TR><TD class=alt1 width="100%" colSpan=2>psombat, :::เพชร:::, saravudth

    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    สวัสดีครับท่านพี่ วันนี้นอนดึกเพราะพึ่งเลิกจากงานเลี้ยงในบ้าน ฝันดีครับผม
     
  6. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    เมื่อวานนี้ ผมได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระนาม พระพุทธกัสสปะ ,พระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระนามสมณโคดม ,พระบรมสารีริกธาตุ พระปัจเจกพุทธเจ้า , พระธาตุพระอรหันต์ (ไม่ทราบพระนาม) ไปมอบให้กับพี่เอื้อย เพื่อรบกวนให้พี่เอื้อยเป็นตัวแทนของกองทุนหาพระถวายวัด อัญเชิญพระบรมฯ ไปถวายตามวัดต่างๆทั่วประเทศ ซึ่งพระบรมฯที่ผมได้อัญเชิญไปมอบให้กับพี่เอื้อยนั้น มีมากพอสมควร มีหลายสัณฐานครับ

    และพี่เอื้อย , คุณอุทัย และผู้ไม่ประสงค์ออกนาม ได้ร่วมทำบริจาคทำบุญกับกองทุนหาพระถวายวัด มารวม 1,500 บาท

    มาโมทนาบุญกับคณะกองทุนหาพระถวายวัด , พี่เอื้อย ,คุณอุทัย และผู้ไม่ประสงค์ออกนาม กันครับ

    .
     
  7. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    มีผู้ pm เข้ามาถามผมเรื่องของกองทุนหาพระถวายวัด

    อ้างอิง:
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=alt2 style="BORDER-RIGHT: 1px inset; BORDER-TOP: 1px inset; BORDER-LEFT: 1px inset; BORDER-BOTTOM: 1px inset">ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ..........

    สวัสดีครับผมสนใจจะร่วมทำบุญกองทุนหาพระถวายวัด ไม่ทราบจะโอนเงินเข้าบัญชีไหนครับ หาไม่พบครับ

    ขอบคุณครับ
    </TD></TR></TBODY></TABLE>


    ผมตอบไปว่า

    โมทนาบุญครับ

    งานของกองทุนหาพระถวายวัด เป็นงานที่ใช้บัญชีส่วนตัว ซึ่งผมไม่แจ้งบนบอร์ด และ จะขอเป็นผู้ที่รู้จักกับผมเป็นส่วนตัวก่อน(เป็นสมาชิกชมรมรักษ์พระวังหน้า หรือคณะพระวังหน้า)ครับ

    เพียงมาร่วมโมทนาบุญ ก็ได้บุญครับ
     
  8. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>6 ขั้นตอนรักษาใจ(สลาย) หลังอกหักรักคุดหมาดๆ
    Celeb Online
    </TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=baseline align=left>26 มีนาคม 2553 10:58 น.</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=right border=0><TBODY><TR><TD width=5>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=259 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=259>[​IMG] </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>หัวใจเพื่อนรุ่นน้องกำลังบอบช้ำ แถมเต็มไปด้วย‘ความแค้น’ หลังจากประกาศเลิกกับแฟนที่คบมาถึง 12 ปี เพราะเพิ่งจับได้ว่าเขาแอบคบควบกับผู้หญิงอีกคน แม้เขาบอกเลิกผู้หญิงคนนั้นแล้วและยืนยันเลือกเธอ ทว่าเจ้าน้องสาวคนนี้ก็รับไม่ได้ ด้วยความรู้สึก ‘ขยะแขยง’ ‘ถูกหลอก’ ‘ถูกทรยศ’

    เธอไม่ถึงกับเศร้าบ้าบอเป็นนางเอก MV ทำตัว sad ซึ้งนักหนาหรอก หากขอพักงานไปถือศีล8 สัก 2-3 วัน แต่ไปได้แค่คืนเดียว ก็เผ่นออกมาแทบไม่ทัน
    เนื่องจากยังร้อนรุ่ม ไฟแค้นสุมทรวง หลับตาครั้งใดก็เห็นแต่หน้าผู้ชายลวงโลก อยากเอาปลาร้าไปเขวี้ยงหน้าบ้าน หรือไม่ก็ขับรถชนให้ตายคาที่ใต้กระโปรงรถเลย!

    เราจึงอาสาพาเธอไปหาหมอใจ แทนหมอดู...

    “ถ้าผู้หญิงแค้นกรณีผู้ชายคบสองคน ซึ่งรับไม่ได้ บางทีการไปนั่งสมาธิเวลานี้ก็ไม่ได้ช่วยนะคะ”

    จิตแพทย์หญิง อังคณา อัญญมณี ให้เหตุผลความเป็นมนุษย์ปุถุชนว่า

    “ทุกคนย่อมเกิดอารมณ์ มีโกรธโมโห เราอาจต้องมีการระบาย เมื่อมีอารมณ์ ต้องมีการระบายให้ใครฟัง อย่าไปทุกข์ เก็บไว้คนเดียว พอคนเราได้ระบายออกมาแล้ว มันจะสบายขึ้นมาหน่อยหนึ่ง และอาจมีสติเริ่มคิดว่า ที่เกิดเหตุการณ์นี้เพราะอะไร เขาคบเราแล้วไปคบคนอื่นด้วย เขาทำแบบนี้มันเพราะอะไร

    หมอว่าเราน่าจะมีโอกาสคุยกับเขาโดยตรง ให้มีความชัดเจน ไม่ใช่ตีความเอาเอง เพราะบางคนต้องการพิสูจน์ ถ้าดีขึ้นจะให้โอกาสมั้ย ขณะที่อีกคนจริงๆ ก็รัก การให้โอกาสคนที่เคยผิดพลาดก็เป็นเรื่องดี ทีนี้ก็จะไม่ทุกข์ทั้งสองฝ่าย”


    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=left border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=246 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=246>[​IMG] </TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD width=5>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>ไม่ทันขาดคำคุณหมอ น้องเราก็โพล่งขึ้น...

    “หนูไม่คุยกับเขาหรอกค่ะ เขาพยายามติดต่อมา แต่หนูก็ไม่อะไรทั้งสิ้น เพราะหนูไม่เชื่อเขาอีกแล้ว หนูมีแต่แค้นเขาค่ะ”

    หมออังฯ ใจเย็นรับสถานการณ์อารมณ์คนไข้มาก เธอยิ้มอธิบายต่อ

    “อืม ต้องคิดว่าการแก้แค้น คนที่เจ็บกว่าคือ เรา เพราะบางครั้งเขาไม่ได้มารู้สึกด้วย เขาก็ไปแฮปปี้ของเขา ไปกับคนใหม่ หรือไปกับเพื่อนเขาแล้ว

    เราต่างหากที่เป็นคนทุกข์อยู่อย่างนี้ เพราะฉะนั้นถ้าทำไป มีแต่ผลเสียกับตัวเรา เราน่าจะเลือกใช้วิธีอื่น”

    ว่าแล้ว หมอก็ชี้แนะ 6 ขั้นตอนการวางจิตวางใจ สำหรับทุกคนที่กำลังอยู่ในภาวะอกหักรักคุด ไปด้วยกันไม่ไหวแล้ว เรานำมาฝากท่านผู้อ่านตามนี้เลยจ้า

    Step#1 ยอมรับความจริง

    โดยทั่วไป เราต้องมองและยอมรับความจริงว่า คนนี้ไม่ใช่ของเราแล้ว เราต้องมีความหวัง สักวันหนึ่งต้องมีคนที่ดีกว่าเขาแน่นอน ทว่ากรณีแม่น้องสาวผู้กำลังเฮิร์ท หมอเจาะรายละเอียดว่า

    “เราต้องมองตามความเป็นจริง และพยายามดูว่าเขาคิดยังไง เขาพยายามเลิกฝ่ายโน้นมั้ย จริงจังเด็ดขาดรึเปล่า เราอาจยอมรับได้ โอเค มันก็ต้องมีคนที่สมหวังผิดหวังในเรื่องของความรัก หรือถ้าเขาเป็นคนลักษณะนิสัยเจ้าชู้มีกิ๊กและชอบโกหกอย่างนี้ไปแล้ว แก้ไม่ได้ เราก็มาดูว่าเราจะทนอยู่กับคนแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ ได้มั้ย ถ้าเกิดเราอยู่ต่อ เราต้องอดทนสภาพแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ ไหวมั้ย คือ ต้องคุยกับเขา ต้องมีการสื่อสารกับเขา ไม่ใช่ว่าไปสรุปเอาเอง

    ถ้าเขายืนยันบอกจะคบกับเรา ก็โอเคให้โอกาสเขา

    ถ้าทำผิดมาเป็นครั้งที่สิบแล้ว ก็บอกไม่ต้องมาหาแล้ว เราเองต้องกล้าหาญที่จะตัดสินใจ เขาคงไม่รักเราจริง ไม่งั้นเขาคงไม่ทำให้เราเสียใจ พฤติการณ์เขาออกมาแบบนี้เป็นตัวพิสูจน์ได้ดีกว่าคำพูด ถ้าเขามีคนอื่นบ่อยและมาแก้ตัว เราก็ไม่จำเป็นต้องฟังคำพูดเขาอีกต่อไป เพราะพฤติกรรมมันฟ้องหลายครั้งแล้ว

    ซึ่งก็ต้องยอมรับว่า ที่แท้เขาไม่ได้รักเราจริง เรากับเขาไม่ได้มีความผูกพันเป็นคนรักกันต่อไปแล้ว ถ้าเรายอมรับความจริงตรงนั้น ความฝันที่จะกลับมาดีเหมือนเดิมก็จะลดลงคือ ยอมรับความจริง”

    Step#2 ยุติความสัมพันธ์

    “หมายถึงว่า พยายามไม่ไปเจอ ไม่ไปคุยกับเขา หรือเอาของที่เขาเคยให้ ของใช้ร่วมกัน มานั่งมอง บางคนไปโกรธไปตามรังควานเขา จริงๆ แล้ว มันไม่ได้ทำให้อะไรดีขึ้น หนึ่ง-คุณก็เจ็บมากขึ้น สอง-ยิ่งตาม เขายิ่ง reject คุณ เหมือนยิ่งวิ่งตามเขายิ่งวิ่งหนี มันยิ่งทำให้เรารู้สึกว่าเราเป็นตัวน่ารังเกียจ ตอกย้ำความรู้สึกว่า เราเป็นคนที่ไม่มีคุณค่าเลยสำหรับเขา

    ทีนี้คนเราโดยมากเมื่อตัดสินใจแล้ว ไม่ค่อยมีการเปลี่ยน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณีเขาบอกเลิกเรา เขาต้องการมีคนอื่น เขาก็จะไม่หันกลับมา”

    Step#3 หลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้นคิดถึงเขา

    บางคนชอบตอกย้ำฟังเพลงเศร้า ซึ่งหมออังฯ บอกว่า

    “เป็นเรื่องธรรมดา ช่วงเศร้าย่อมอยากฟังเพลงเศร้า แต่อย่าปล่อยให้อยู่อย่างนี้นานๆ”

    เพราะการตอกย้ำความรู้สึกผิดหวังเจ็บปวด ไม่ว่าจะเป็นรูปถ่ายเก่าๆ สถานที่ที่เคยไปเที่ยวไปกินข้าวด้วยกัน กระทั่งเปิดเพลงอกหักฟังอยู่เป็น 100 รอบ ฯลฯ มันเท่ากับว่า กำลังขุดหลุมฝังตัวเอง จมอยู่แต่สิ่งที่กระตุ้นให้คิดถึงเขา ชีวิตคุณก็จะไม่ไปไหนสักที

    Step#4 ยืนยันว่าตัวเราเองมีคุณค่า

    “ยืนยันคุณค่าในตัวเรา ไม่ใช่ว่าเขาทิ้งเราไป เขาไม่เลือกเรา กลายเป็นเราไม่ดี ไม่มีคุณค่า ซึ่งจริงๆ แล้ว หลายคนรักเรา พ่อแม่รักเราเห็นคุณค่าเราเสมอ แต่เรามักลืมมองตรงนั้น”

    หมออังฯ เผยว่า คนที่มองว่าตัวเองไร้ค่ามักใช้วิธีฆ่าตัวตาย

    “ที่เจอคนไข้มีไม่ถึงฆ่าตัวตาย แต่จะเป็นโรคซึมเศร้า เก็บตัวอยู่คนเดียว หวนคิดแต่เรื่องนี้ รู้สึกผิดตลอดเวลา คิดแต่ว่าชีวิตไม่มีความหวังอีกแล้ว ขาดเขาไปจะอยู่ยังไง อยู่คนเดียวคิดคนเดียวบ่อยๆ เข้า มันเหมือนโปรแกรมตรงนั้นยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น”

    หมอให้สังเกตว่า หากมีอารมณ์เศร้าผิดปกตินานกว่า 2 สัปดาห์ ซึ่งจะมีอาการอื่นร่วมด้วย เช่น ทำอะไรก็สะดุด มีอาการนอนไม่หลับ กินไม่ลง หรือกินเยอะเกิน สมาธิความจำลดลง และมีผลกระทบกับเรื่องการงาน

    “ถ้าไม่สามารถดำเนินชีวิตประจำวันได้ เช่น เก็บตัว งานก็ไม่ไปทำ เพื่อนก็ไม่อยากเจอ แต่น้องไปทำงานได้ใช่มั้ยคะ”

    หมอหันไปถามแม่น้องสาวคนสวย(แต่แฟนไปมีคนอื่น!) ซึ่งเราตอบแทนว่า-ได้ แค่หลบไปวันสองวันก็ต้องกลับมาทำงาน เพราะไม่อยากฟุ้งซ่านอยู่คนเดียว

    “นี่แสดงว่าไม่เป็นไร แค่ drop ไปหน่อยเพราะเศร้า แต่ยังดำเนินชีวิตประจำวันเป็นปกติได้ แต่ถ้าใครมีอาการอย่างที่บอกนานเกิน 2 สัปดาห์ ก็อาจเข้าข่ายเป็นโรคซึมเศร้าได้ อาจต้องพบจิตแพทย์เพื่อทำการช่วยเหลือต่อไป”

    Step#5 อย่าอยู่คนเดียว

    จงหากิจกรรมทำซะ ซึ่งหมออังฯ บอกว่า แม้กระทั่งไปหาหมอดูก็โอเคนะ

    “อาจไปดูหมอ ให้กำลังใจทำโน้นนี่ โอเค ไปตรงนั้นแล้วช่วยเรื่องจิตใจได้ หรือระหว่างนี้อาจไปหาอะไรที่ตัวเองชอบ ไปเล่นกีฬามันช่วยให้หลั่งเอนโดรฟิน(Endorphine) ความทุกข์มันก็จะลดลง เราก็ได้หลีกเลี่ยงได้เบี่ยงเบนความสนใจจากเรื่องที่มันเศร้า

    สำคัญคือ อย่าอยู่คนเดียว สามารถออกไปทำงานได้เหมือนน้องคนนี้ยิ่งดี มีเพื่อนคอยให้กำลังใจ หลายๆ คนดีขึ้น เพราะมีเพื่อนที่ดี ครอบครัวที่เข้าใจ จะฟื้นได้เร็วมาก”

    Step#6 เยียวยาด้วยเวลา

    “จริงๆ แล้ว บอกไม่ได้ว่าต้องใช้ระยะเวลานานเท่าไร บางคนอาจเป็นเดือน บางคนเป็นปี” หมออังฯ กล่าวว่า

    “เพราะแต่ละคนมีพื้นฐานทางอารมณ์ไม่เหมือนกัน บางคนรักมาก เศร้ามาก ขึ้นอยู่กับระยะเวลา ขึ้นอยู่กับระดับความสัมพันธ์ และขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อม คนที่มีเพื่อนดี เพื่อนที่เข้าใจ หรือแต่ละคนที่ไม่เหมือนกัน หมายถึง คนที่เรียนดีทำงานดีอยู่แล้ว สุขภาพจิตดีอยู่แล้ว ก็ฟื้นกลับมาได้ง่าย แต่คนที่อะไรก็ไม่มี งานไม่มี ทำอะไรไม่สำเร็จ ยิ่งมาถูกทิ้งอีก มันก็จะฟื้นตัวช้ากว่า

    แต่พอเวลาผ่านไป เราไปเจอคนที่ดีกว่า เราไปเจออะไรใหม่ๆ หรือชีวิตเราแฮปปี้ขึ้น มันแค่ต้องใช้ 'เวลา'

    โดยธรรมชาติ 'เวลา' จะทำให้ดีขึ้น คุณอาจจะเจอคนใหม่ หรือกลับมาคืนดีกับคนเก่าก็ได้ เพราะเวลาผ่านไป เขาเจอคนอื่น แล้วเขารู้สึกย้อนกลับมาคนที่เขารักจริงๆ คือ เรา”

    แต่ดูเหมือนว่า ‘เวลา’ ผ่านไป 2 เดือนกว่าแล้ว น้องสาวเรากลายเป็นสาวโสดเนื้อหอม ขณะที่ฝ่ายชายยังพยายามตามง้อจนล่าสุดงัดมุขขอขมาด้วยการจะ “ลาบวช”

    ...เฮ้อ คิดได้แค่เนี้ยยอ่ะนะ ผู้ซาย!!!
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  9. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    หยวนครองโลกอีก 15 ปีข้างหน้า

    หยวนครองโลกอีก 15 ปีข้างหน้า - ข่าวไทยรัฐออนไลน์

    [​IMG]

    ผลสำรวจเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางทั่วโลก กว่า 87% เชื่อว่าเงินหยวนของจีนจะกลายเป็นสกุลเงินในทุนสำรองทางการระหว่างประเทศในสัดส่วนอย่างน้อย 5% จากทุนสำรองเงินตราระหว่างประเทศทั่วโลกอย่างเร็วที่สุดในปี 2025 หรือ อีกประมาณ 15 ปีข้างหน้า...

    สำนักข่าวรอยเตอร์ เปิดเผยผลการสำรวจความเห็นของเจ้าหน้าที่ ธนาคารกลางทั่วโลก ประจำปี พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ 87% คาดว่า จีนจะประสบความสำเร็จในการทำให้เงินหยวนเป็นสกุลเงินระหว่างประเทศได้ ภายใต้การปฏิรูประบบอัตราแลกเปลี่ยนให้มีความยืดหยุ่นมากกว่าที่เป็นอยู่ ขณะเดียวกันยังเชื่อว่าเงินหยวนของจีนอาจกลายเป็นสกุลเงินในทุนสำรองทางการระหว่างประเทศในสัดส่วนอย่างน้อย 5% จากทุนสำรองเงินตราระหว่างประเทศทั่วโลกอย่างเร็วที่สุดในปี 2025 หรือ อีกประมาณ 15 ปีข้างหน้าจากความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างจีนกับชาติต่างๆในเอเชีย

    การสำรวจนี้ยังพบด้วยว่า ธนาคารกลาง 43 แห่ง มีความนิยมในการเก็บสำรองทองคำในฐานะเป็นสินทรัพย์ในรูปทุนสำรอง และสินทรัพย์ที่มีมูลค่า โดยผู้ตอบแบบสำรวจกว่าครึ่งระบุว่า ทัศนคติของทางการต่อทองคำเปลี่ยนแปลงไป อันเนื่องจากการพุ่งขึ้นของราคา และการเข้าซื้อของเจ้าหน้าที่ทางการเงินในอินเดีย รัสเซีย และจีนซึ่งโหมเข้าซื้อเพื่อเป็นทุนสำรอง

    จากการ สำรวจนี้พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามเกือบทั้งหมด คาดว่า สถานะของสกุลเงินยูโรในทุนสำรองจะเพิ่มขึ้น และกลายเป็นสกุลเงินหลัก หลังวิกฤติการเงินโลก และมีผู้ตอบถึง 65% ที่ระบุว่าสถานะเงินดอลลาร์สหรัฐฯได้อ่อนแอลงแล้ว
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • y.JPG
      y.JPG
      ขนาดไฟล์:
      16.3 KB
      เปิดดู:
      323
  10. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    <LABEL>อัตราการแลกเปลี่ยนสกุลเงินวันนี้</LABEL>



    <TABLE id=exchangerate cellSpacing=0 width="100%" border=0><TBODY><TR class=head><TD colSpan=2 rowSpan=2>สกุลเงินต่างประเทศ</TD><TD colSpan=2>อัตราซื้อขาย</TD></TR><TR class=head><TD>ซื้อ</TD><TD>ขาย</TD></TR><TR class=alt><TD class=currency>USD</TD><TD></TD><TD class=price>32.11</TD><TD class=price>32.90</TD></TR><TR><TD class=currency>EUR</TD><TD></TD><TD class=price>44.13</TD><TD class=price>45.42</TD></TR><TR class=alt><TD class=currency>GBP</TD><TD></TD><TD class=price>48.33</TD><TD class=price>50.49</TD></TR><TR><TD class=currency>JPY</TD><TD></TD><TD class=price>34.94</TD><TD class=price>36.82</TD></TR><TR class=alt><TD class=currency>HKD</TD><TD></TD><TD class=price>4.05</TD><TD class=price>4.30</TD></TR><TR class=bar><TD class=link colSpan=4>ดูอัตราแลกเปลี่ยนทั้งหมด </TD></TR><TR class=info><TD colSpan=4>คำนวณอัตราแลกเปลี่ยน </TD></TR><TR class=info><TD colSpan=4>ที่มา: www.scb.co.th </TD></TR></TBODY></TABLE>





    <LABEL>ราคาน้ำมันวันนี้</LABEL>



    <DL class=alt><DT>เบนซิน 91 <DD>36.74 ต่อลิตร </DD></DL><DL class=#FFFFFF><DT>แก๊สโซฮอล์ 95 <DD>33.14 ต่อลิตร </DD></DL><DL class=alt><DT>แก๊สโซฮอล์ 91 <DD>31.64 ต่อลิตร </DD></DL><DL class=#FFFFFF><DT>เบนซิน อี20 <DD>30.84 ต่อลิตร </DD></DL><DL class=alt><DT>ดีเซลหมุนเร็ว <DD>28.79 ต่อลิตร </DD></DL><DL class=#FFFFFF><DT>ดีเซล บี5 <DD>27.59 ต่อลิตร </DD></DL><DL class=alt><DT>เอ็นจีวี <DD>8.50 ต่อลิตร </DD></DL>


    <LABEL>ราคาทองคำวันนี้</LABEL>


    <TABLE id=goldprice cellSpacing=0 width="100%" border=0><TBODY><TR class=alt><TD>ราคาซื้อทองคำแท่ง</TD><TD>ซื้อบาทละ</TD><TD class=price>16,950</TD></TR><TR class=#FFFFFF><TD>ราคาขายทองคำแท่ง</TD><TD>ขายบาทละ</TD><TD class=price>17,050 </TD></TR><TR class=alt><TD>ราคาซื้อทองคำรูปพรรณ</TD><TD>ซื้อบาทละ</TD><TD class=price>16,706.32</TD></TR><TR class=#FFFFFF><TD>ราคาขายทองคำรูปพรรณ</TD><TD>ขายบาทละ</TD><TD class=price>17,450</TD></TR></TBODY></TABLE>


    ข่าวไทยรัฐออนไลน์
     
  11. psombat

    psombat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    1,334
    ค่าพลัง:
    +5,431
    อืม ... พิจารณาดูก็คงมีคนอยากโมทนาบุญด้วย เพราะเป็นการทำบุญถวายเกี่ยวกับพระบรมฯอันเป็นของสูง (บางวัดยังไม่พบเคยเห็นก็มี) และพระบูชา ซึ่งเราถวายถึงวัดเลย ไม่ผ่านคนกลาง ไม่ต้องมีขบวนแห่ให้สิ้นเปลืองงบบูรณะวัด หรืออาราธนาพระมาสวดสมโภชหลังการแห่ ลัดขั้นตอนเหล่านี้ ... ทางวัดก็จะมีเงินเหลือ เพื่อเฉลิมฉลองในวาระการบรรจุพระบรมฯเพียงครั้งเดียว

    วัตถุประสงค์อีกหนึ่งของเราคือ เพื่อให้ครอบคลุมทั่วประเทศ ให้เร็วที่สุด เพราะเราไม่รู้เลยว่าวัดท่านขาดของสำคัญเหล่านี้หรือไม่ พระหลายองค์ท่านเคยบอกว่า การนั่งสมาธิใกล้ๆพระบรมฯ จะเข้าถึงความสงบได้เร็วขึ้น ยังไม่รวมถึงจุดรวมน้ำใจ ความปีติ ความภูมิใจในชุมชมต่างๆเหล่านั้น เมื่อกุศลตรงนี้เกิด เชื่อเหลือเกินว่าต้องส่งถึงตัวเราผู้มีส่วนร่วมในการทำบุญตรงนี้อยู่พอสมควร
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 28 มีนาคม 2010
  12. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    จะสานสัมพันธ์รักระยะยาวได้อย่างไร

    ความรัก Love สานสัมพันธ์ รัก ระยะยาว


    [​IMG]

    จะสานสัมพันธ์รักระยะยาวได้อย่างไร (สำนักข่าวไทย)

    ถ้าคุณสาว ๆ เริ่มรู้สึกดี ๆ หรือรักใครสักคนแล้ว ร้อยทั้งร้อยก็อยากจะสานต่อความรักนั้นให้ยืนยาวที่สุด แต่จะทำอย่างไรให้หนุ่มข้างกายไม่หนีหายไปซะก่อนเวลาอันควร เรามีวิธีการสานสัมพันธ์ความรักให้มั่นคงมาบอกกันด้วย ดังนี้ ...

    [​IMG]1. อย่าแบไต๋จนหมดพุง

    ไพ่ที่อ่านง่ายย่อมไม่สนุก ผู้ชายก็คิดแบบนี้เช่นกัน ถ้าเขามองตาคุณ แล้วไม่เหลือความลึกลับให้ค้นหา เขาจะหมดความท้าทาย เพราะผู้ชายไม่ว่าอายุจะปูนไหน ก็ยังชอบความตื่นเต้น ชอบการแสวงหาจึงไม่ควรเผยตัวตนออกมาทั้งหมดตั้งแต่แรกคบกันทำตัวเป็นปริศนาเล็ก ๆ จะทำให้เขาปักหลักอยู่กับคุณได้นาน ๆ ไงล่ะ

    [​IMG]2. อย่าทำตัวเป็นผู้คุมการเกาะเขาแจ

    ทำตัวเป็นตังเมชนิดไม่ให้หลุดพ้นจากสายตา แทนที่จะทำให้เขาลุ่มหลงคุณมากขึ้น เขาอาจประสาทผวาเพราะรู้สึกว่าความรักกำลังรุกล้ำโลกส่วนตัวของเขา แม้คุณจะสวยชนิดหาสาวใดเทียบยาก แต่เขาคงเลือกอิสระภาพของเขามากกว่าความสวยของคุณเป็นแน่

    [​IMG]3. ทำตัวเป็นหญิงในฝันของชายหนุ่ม

    ผู้ชายส่วนใหญ่ชอบผู้หญิงที่เขาอยู่ด้วยแล้วรู้สึกสบายใจ คุยกันรู้เรื่อง มีความเป็นมิตร มีส่วนร่วมในจุดหมายของเขา แม้ว่าจุดดึงดูดใจครั้งแรกอาจจะเป็นความสวยงามหรือรูปร่างของผู้หญิงก็ตาม แต่ผู้ชายส่วนใหญ่ก็เลือกแต่งงานกับผู้หญิงที่ทำให้เขารู้สึกสบายใจ ไม่เร่งรัดที่จะผูกมัดเขา ทำให้เขารู้สึกปลอดโปร่ง ไม่ควบคุมเขามากเกินไป จนเขารู้สึกอึดอัดกับความใกล้ชิดที่มากเกินควร แต่ควรทำตัวเหมือนเพื่อนซี้รับฟังปัญหาของเขา แม้ว่าจะไม่มีปัญญาแก้ให้เขาก็ตามที

    [​IMG]4. อย่าทำตัวเป็นของตาย

    ในเมื่อธรรมชาติของผู้ชายชอบการเล่นเกม ชอบความท้าทาย ถ้าเมื่อไหร่ที่เขารู้สึกว่า เขาสามารถควบคุมคุณได้ เขามีอำนาจเหนือคุณ เขาจะสนใจคุณน้อยลง คุณจึงต้องกระตุ้นให้ชายหนุ่มของคุณรู้สึกตื่นเต้น ทำให้เขารู้สึกว่า ไม่กี่คนหรอกนะจะพิชิตใจคุณได้ เขาเองก็อยากเป็นที่หนึ่งเหนือคู่แข่งรายอื่นอยู่แล้ว แต่ต้องตีบทให้แตกหน่อย เพราะเขาอาจรู้ทันคุณได้

    [​IMG]5. อย่าปล่อยตัว

    ไม่ว่าคุณจะคบหากันมานานแค่ไหน หรือนอนร่วมเตียงเดียวกันแล้วก็ตาม สิ่งสำคัญที่ผู้หญิงพลาด คือ เลิกทำสวยเพื่อเขา ปล่อยเนื้อปล่อยตัวจนอวบเกินงาม ผู้ชายน่ะ ไม่ว่าจะหนุ่มหรือแก่แค่ไหน ก็ชอบมองผู้หญิงสวยทั้งนั้นแหล่ะ ถ้าผู้หญิงข้างกายดูไม่น่ามอง แล้วคุณจะห้ามไม่ให้เขามองสาวหน้าแฉล้ม เอวบางร่างน้อย ได้ไงกัน

    ขอขอบคุณข้อมูลจาก MCOT.NET

    [​IMG]
     
  13. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    <TABLE class=tborder cellSpacing=1 cellPadding=6 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=thead>ขณะนี้มีคนกำลังดูกระทู้นี้อยู่ : 3 คน ( เป็นสมาชิก 1 คน และ บุคคลทั่วไป 2 คน ) </TD><TD class=thead width="14%"><CENTER">[ แนะนำเรื่องเด่น ] </TD></TR><TR><TD class=alt1 width="100%" colSpan=2>sithiphong </TD></TR></TBODY></TABLE>

    วันนี้ ผมขอลาพักร้อน 1 วัน เนื่องจากต้องไปรับการอบรม (จากการอบรม 2 ครั้งที่ผ่านมา นิสัยยังไม่ดีขึ้น) มาพบกันอีกครั้ง เป็นช่วงค่ำๆ หลังจากถึงบ้านแล้วครับ

    .
     
  14. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    ในวันงานสรงน้ำพระบรมสารีริกธาตุฯ ที่ชมรมรักษ์พระวังหน้าจัดขึ้นเร็วๆนี้

    ผมจะอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระนาม พระพุทธกัสสปะ ,พระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระนามสมณโคดม ,พระบรมสารีริกธาตุ พระปัจเจกพุทธเจ้า , พระธาตุพระอรหันต์ (ไม่ทราบพระนาม) ไปมอบให้พี่เปี๊ยก(รองประธานชมรมรักษ์พระวังหน้า) เพื่อที่จะให้พี่เปี๊ยกอัญเชิญไปถวายวัดที่จ.เลย ไม่น้อยกว่า 5 วัด ส่วนรายละเอียด ผมจะขอจากพี่เปี๊ยกอีกครั้ง

    แต่ไม่น่าจะมีรูป เนื่องจากพี่เปี๊ยกไม่มีกล้องถ่ายรูปครับ

    .
     
  15. nongnooo

    nongnooo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 พฤศจิกายน 2006
    โพสต์:
    4,139
    ค่าพลัง:
    +9,446
    เห็นบทความจากชั่วโมงเซียน ของคมชัดลึก โดยคุณ นุ เพชรรัตน์ เห็นว่าน่าจะมีประโยชน์เลยนำมาลงครับ

    ชั่วโมงเซียน-"สนิมพระ"มนต์เสน่ห์แห่งพระกรุ

    <!-- retweet button --><SCRIPT type=text/javascript> tweetcount_url = 'http://www.komchadluek.net/detail/20100328/53931/เธŠเธฑเนˆเธงเน‚เธกเธ‡เน€เธ‹เธตเธขเธ™เธชเธ™เธดเธกเธžเธฃเธฐเธกเธ™เธ•เนŒเน€เธชเธ™เนˆเธซเนŒเนเธซเนˆเธ‡เธžเธฃเธฐเธเธฃเธธ.html'; //tweetcount_url = 'http://www.komchadluek.net/detail/20100328/53931/53931.html'; tweetcount_title = 'ชั่วโมงเซียน-"สนิมพระ"มนต์เสน่ห์แห่งพระกรุ'; //tweetcount_src = 'RT @BackType:'; tweetcount_via = false; tweetcount_links = true; tweetcount_size = 'small'; tweetcount_background = 'FFFFFF'; tweetcount_border = 'CCCCCC'; tweetcount_api_key = '5c3bba3f5d77a46a13453091e36dc1cde4335e9299a1edeeaa3c31d193b33fda';</SCRIPT><SCRIPT src="http://widgets.backtype.com/tweetcount.js" type=text/javascript></SCRIPT><IFRAME src="http://widgets.backtype.com/tweetcount?url=http%3A//www.komchadluek.net/detail/20100328/53931/เธ%8Aเธฑเน%88เธงเน%82เธกเธ%87เน€เธ%8Bเธตเธขเธ%99เธชเธ%99เธดเธกเธ%9Eเธฃเธฐเธกเธ%99เธ•เน%8Cเน€เธชเธ%99เน%88เธซเน%8Cเน%81เธซเน%88เธ%87เธ%9Eเธฃเธฐเธ%81เธฃเธธ.html&cnt=false&via=false&links=true&title=%E0%B8%8A%E0%B8%B1%E0%B9%88%E0%B8%A7%E0%B9%82%E0%B8%A1%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%8B%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%99-%22%E0%B8%AA%E0%B8%99%E0%B8%B4%E0%B8%A1%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B8%B0%22%E0%B8%A1%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B9%8C%E0%B9%80%E0%B8%AA%E0%B8%99%E0%B9%88%E0%B8%AB%E0%B9%8C%E0%B9%81%E0%B8%AB%E0%B9%88%E0%B8%87%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%B8&size=small&api_key=5c3bba3f5d77a46a13453091e36dc1cde4335e9299a1edeeaa3c31d193b33fda&background=FFFFFF&border=CCCCCC" frameBorder=0 width=120 scrolling=no height=18 allowTransparency></IFRAME>
    <!-- facebook button -->Share <SCRIPT src="http://static.ak.fbcdn.net/connect.php/js/FB.Share" type=text/javascript></SCRIPT>
    <!-- addthis button -->Share

    <SCRIPT src="http://s7.addthis.com/js/250/addthis_widget.js#username=xa-4b6806b250a1123b" type=text/javascript></SCRIPT>

    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]



    [​IMG][​IMG][​IMG][​IMG]



    <SCRIPT type=text/javascript>var id='53931';function addCommas(nStr){ nStr += ''; x = nStr.split('.'); x1 = x[0]; x2 = x.length > 1 ? '.' + x[1] : ''; var rgx = /(\d+)(\d{***)/; while (rgx.test(x1)) { x1 = x1.replace(rgx, '$1' + ',' + '$2'); } return x1 + x2;}function count(){$.ajax({ type: "POST", url: "http://www.komchadluek.net/counter_news.php", data: "newsid="+id, success: function(txt){ var counter_=parseInt(txt); $('#counters').html('คนอ่าน '+addCommas(counter_)+' คน'); } });} featuredcontentslider.init({ id: "slider1", contentsource: ["inline", ""], toc: "markup", nextprev: ["Previous", "Next"], revealtype: "click", enablefade: [true, 0.1], autorotate: [true, 8000], onChange: function(previndex, curindex){ }})</SCRIPT>คมชัดลึก : “ออกไซด์” หมายถึง “สารประกอบที่เกิดจากธาตุออกซิเจน รวมกับธาตุอื่นๆ” ออกไซด์ของโลหะส่วนใหญ่เป็นสารประกอบไอออนิก และเป็นเบส เช่น แคลเซียมไฮดรอกไซด์ (CaO) ฯลฯ ออกไซด์ของโลหะทรานซิชั่น อาจเรียกว่า “สนิม”
    <SCRIPT type=text/javascript>google_ad_channel = '9989085094'; //slot numbergoogle_ad_type = 'text'; //media image, text, html, flash google_max_num_ads = '3'; //amount Ads//google_image_size = '300X250';//google_skip = '3';var ads_ID = 'adsense_inside'; // set ID for main Element divvar displayBorderTop = false; // default = false;//var displayLandScape = true; // false=Default, true=landscape *** if set Landscape not arrow ad type imagevar position_ad_detail ='in'; // ''=Default, in=Intext, under=TextUnderDetail</SCRIPT><SCRIPT src="http://www.komchadluek.net/AdsenseJS.js" type=text/javascript></SCRIPT><SCRIPT src="http://pagead2.googlesyndication.com/pagead/show_ads.js" type=text/javascript></SCRIPT><SCRIPT src="http://googleads.g.doubleclick.net/pagead/test_domain.js"></SCRIPT><SCRIPT src="http://pagead2.googlesyndication.com/pagead/render_ads.js"></SCRIPT><SCRIPT>google_protectAndRun("render_ads.js::google_render_ad", google_handleError, google_render_ad);</SCRIPT><SCRIPT language=JavaScript1.1 src="http://googleads.g.doubleclick.net/pagead/ads?client=ca-pub-1044823792492543&output=js&lmt=1269823856&num_ads=3&channel=9989085094&ad_type=text&adtest=off&ea=0&feedback_link=on&flash=10.0.32.18&url=http%3A%2F%2Fwww.komchadluek.net%2Fdetail%2F20100328%2F53931%2F%E0%B8%8A%E0%B8%B1%E0%B9%88%E0%B8%A7%E0%B9%82%E0%B8%A1%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%8B%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B8%AA%E0%B8%99%E0%B8%B4%E0%B8%A1%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%A1%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B9%8C%E0%B9%80%E0%B8%AA%E0%B8%99%E0%B9%88%E0%B8%AB%E0%B9%8C%E0%B9%81%E0%B8%AB%E0%B9%88%E0%B8%87%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%B8.html&dt=1269823856843&correlator=1269823856859&frm=0&ga_vid=350997301.1261185887&ga_sid=1269823821&ga_hid=1182926008&ga_fc=1&u_tz=420&u_his=0&u_java=1&u_h=768&u_w=1024&u_ah=738&u_aw=1024&u_cd=32&u_nplug=0&u_nmime=0&biw=771&bih=456&ref=http%3A%2F%2Fwww.komchadluek.net%2F&fu=0&ifi=1&dtd=16"></SCRIPT>โฆษณาโดย Google
    เตียงผู้ป่วยให้เช่าเตียงไฟฟ้าปรับระดับคุณภาพสูงนำเข้า เริ่มต้นเพียงวันละ 355 บาทModernformHealthCare.co.th
    ประกันรถยนต์ ผ่อน0% 10งวดคำนวณราคา Online ทันที 20 บริษัท ฟรี รถใช้ระหว่างซ่อม/ค่าTaxi 1000บ.www.silkspan.com/carinsurance



    สนิม เกิดจากการทำปฏิกิริยากันระหว่างออกซิเจนและธาตุเหล็ก เกิดเป็นรอยของการเกิดการผุกร่อน ซึ่งมักเกิดกับโลหะจำพวกเหล็ก เป็นปฏิกิริยาที่พบเห็นได้ง่ายๆ กับสิ่งก่อสร้างต่างๆ ที่มีเหล็กเป็นองค์ประกอบ แต่เป็นปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นอย่างช้าๆ อาจจะกินเวลายาวนาน เกิดขึ้นเมื่อมีเหล็กสัมผัสกับน้ำและความชื้น โดยจะค่อยๆ สึกกร่อน กลายเป็นเหล็กออกไซด์ หรือที่เรารู้จักกันว่า สนิม
    ในวงการพระเครื่อง ไม่ว่าจะเป็นพระเครื่อง หรือพระบูชา ถ้าสร้างจากเนื้อโลหะแล้วจะเป็นเนื้อชินเงิน เนื้อตะกั่ว หรือเนื้อสำริด ก็ตาม เมื่อวันเวลาผ่านไป โลหะนั้นจำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลงสภาพตามสภาวะแวดล้อมของสถานที่ และระยะเวลาของอายุการสร้าง สิ่งที่เป็นตัวนำ ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของเนื้อ และผิวของพระเครื่องนั้น คงจะไม่พ้น สาร ที่มีชื่อว่า ออกไซด์
    เมื่อระยะเวลาผ่านไปพระเครื่องที่สร้างจากเนื้อชินเงิน ออกไซด์ก็จะเกาะกินผิวพระ อาจเกาะกินบางส่วน หรือกินทั่วทั้งองค์
    สนิมที่เกาะกินผิวพระเนื้อชินเงินนั้น จะเป็นสนิมสีค่อนข้างดำ ซึ่งเราเรียกกันว่า สนิมตีนกา ส่วนสนิมออกไซด์ ที่เกาะกินผิวพระจนลึกลงไปในเนื้อขององค์พระ ซึ่งจะมีสีค่อนข้างดำเช่นกัน และเนื้อของพระจะมีลักษณะเป็นชั้นขุยเกล็ดๆ นั้นเราเรียกกันว่า สนิมพระเกล็ดกระดี่
    พระบางองค์สนิมก็กินเข้าไปลึก จนทำให้เนื้อพระปะทุและระเบิดเลยก็มี ขึ้นอยู่กับสภาวะแต่ละกรุ แต่ละพื้นที่ที่บรรจุพระนั้นๆ
    การพบพระที่สร้างจากเนื้อชินตะกั่ว พบส่วนมากเป็นพระที่มีอายุการสร้างในยุคลึกๆ เช่น ยุคลพบุรี เชียงแสน สุโขทัย และอู่ทอง เป็นต้น มีทั้งที่สร้างจากเนื้อชินแก่ตะกั่ว และที่สร้างจากเนื้อตะกั่วแก่ชิน เมื่อเปิดกรุส่วนใหญ่องค์พระจะคงอยู่ในสภาพสวยสมบูรณ์มากกว่าชำรุด น่าจะเกิดจากการผสมผสานเนื้อพระได้เข้ากันพอดิบพอดี ทำให้เนื้อพระเกิดความคงทนขึ้น แต่สนิมแดงจะเกิดขึ้นค่อนข้างน้อย หรือเกิดขึ้นบางส่วนเท่านั้น ลักษณะสนิมของพระที่สร้างจากเนื้อชินแก่ตะกั่วนั้น ส่วนใหญ่เนื้อพระจะเกิดสนิมแดงเกาะทั่วองค์ บางองค์สนิมแดงจัดมากจนกินเข้าถึงเนื้อในของพระ ทำให้เนื้อตะกั่วเสื่อมสภาพลง ผิวพระเกิดรอยลั่นร้าวปริแยกคล้ายใยแมงมุม
    สนิมแดงของพระเนื้อชินตะกั่วนั้น มีอยู่ด้วยกันหลายสี ขึ้นอยู่ที่การผสมของเนื้อพระ หรือสภาวะภายในกรุนั้นๆ พระที่เกิดสนิมแดงเกาะขึ้นบางๆ เราเรียกว่า สนิมลูกหว้า ถ้าสนิมแดงเกาะค่อนข้างหนา สีสนิมออกแดงม่วงผสมดำ เราเรียกกันว่า สนิมเปลือกมังคุด
    ส่วนพระองค์ที่มีสนิมแดงเกาะค่อนข้างหนา และเป็นสีค่อนข้างแดงจัด เหมือนสีเลือด เราเรียกว่า สนิมเลือดนก เช่น พระกรุบ้านหัวเกาะ สุพรรณบุรี เป็นต้น
    ส่วนพระที่ทำจากเนื้อสำริดนั้นจะมีสภาพคงทน เสื่อมสภาพได้ยากมาก เช่น พระในสมัยศรีวิชัย เชียงแสน หรือลพบุรี เป็นต้น ซึ่งบางองค์มีอายุเป็น ๑,๐๐๐ ปี ยังมีสภาพสวยสมบูรณ์อยู่เลย
    ทั้งนี้ จะมีสนิมออกไซด์เกาะกินเช่นกัน ส่วนจะมากหรือน้อยก็คงอยู่กับสภาวะที่เก็บ บวกกับระยะเวลาในการสร้างเช่นกัน สนิมที่เกาะในเนื้อสำริด มีอยู่ด้วยกันหลายชนิด หลายสี เช่น สนิมขุม สนิมสีเขียว สนิมสีแดง สนิมสีดำ และสนิมน้ำเงิน เป็นต้น
    สนิมขุมนั้นเป็นสนิมอย่างเดียวที่ต้องขึ้นกับพระเนื้อสำริด ที่มีอายุการสร้างมากๆ ทุกองค์ ซึ่งถือว่าเป็นตัวชี้ขาดในการพิจารณาความแท้ปลอม ของพระเครื่อง พระบูชาเนื้อสำริดได้เลย ไม่ว่าพระเนื้อสำริดองค์นั้นจะลงกรุหรือไม่ก็ตาม
    ลักษณะของสนิมขุม พบเห็นด้วยกัน ๒ ลักษณะ คือ สนิมที่เกาะนูนขึ้นมาจากผิวพระ และที่เกาะกินจนเนื้อพระทรุดตัว เป็นหลุม เป็นร่อง ตัวสนิมส่วนมากจะมีสีแดง และสีเขียว ผิวมัน แบบช้ำๆ เกาะติดแน่นจนเป็นเนื้อเดียวกับผิวพระ
    สีของเนื้อพระที่ถูกสนิมออกไซด์เกาะคลุมผิว ไม่ว่าจะเป็นสนิมสีเขียว สีแดง สีดำ หรือสีน้ำเงิน ส่วนใหญ่จะเป็นพระที่ผ่านการลงกรุแทบทั้งสิ้น สีของสนิมนั้นจะเป็นสีอะไร ก็คงขึ้นอยู่กับสภาวะภายในกรุนั้นๆ
    พระเนื้อสำาริดโบราณ ที่มีอายุการสร้างมานาน เนื้อโลหะจะต้องมีลักษณะแห้ง สีจืด ซีด น้ำหนักเบาลงมาก เรียกกันว่า เนื้อหมดยาง การเคลื่อนย้ายต้องระมัดระวัง หากตกก็จะแตกหักง่าย
    พระเนื้อสำริดที่เห็นทั่วไปส่วนมากก็เป็นพระบูชา มีทั้งที่บรรจุภายในกรุ ในเจดีย์ และตั้งเก็บไว้เฉยๆ ในวัดวาอาราม หรือในปราสาท ราชวัง จึงทำให้สีของสนิมต่างกันไป สนิมที่มีสีดำ หรือสีแดง ส่วนมากจะเป็นพระที่ตั้งบูชาเอาไว้เฉยๆ ไม่ได้บรรจุเอาไว้ในกรุ
    กรณีพระที่บรรจุไว้ภายในกรุ ในเจดีย์ หรือถูกฝังอยู่ใต้ดินนั้น จะมีสนิมเกาะค่อนข้างมาก เรียกว่า สนิมจัด ส่วนใหญ่สนิมจะเป็นสีแดงจัด หรือเขียวจัด ที่เรียกกันว่า สนิมเขียวหยก
    ในขณะที่สนิมสีน้ำเงินนั้น เป็นสนิมที่พบเจอน้อยมาก จะขึ้นอยู่เหนือสนิมเขียว สนิมแดงอีกชั้นหนึ่ง พูดได้ว่า ถ้าพบเจอสนิมสีน้ำเงินในพระนั้น ก็สันนิษฐานได้เลยว่าเป็นพระแท้แน่นอน
    สำหรับพระบูชา หรือเทวรูป ถ้าเป็นเนื้อสำริด ให้ดูที่เนื้อโลหะก่อนว่าแห้งสนิทไหม ไม่ดูสดตา น้ำหนักต้องเบา (โลหะเซตตัวแล้ว) สนิมสีต่างๆ ต้องกินตัวเข้าไปในเนื้อพระ (ไม่ใช่เหมือนเอาสีย้อมมาทา)
    ถ้ามีดินใต้ฐาน ดินต้องแห้งสนิท มีฝ้าคราบขาวเกาะหน้าดินแบบธรรมชาติ เมื่อใช้น้ำหยดลงไป ดินต้องดูดน้ำเข้าไปทันที (ของเก๊จะใช้ดินผสมกาวไม่ค่อยดูดน้ำ)
    อย่างไรก็ตาม ที่สำคัญที่สุดคือ พระเนื้อสำริดจำเป็นต้องมีสนิมขุมทุกองค์ จะมากหรือน้อยก็ต้องมี เพราะนี่คือธรรมชาติของเนื้อพระโลหะสำริดที่มีอายุเก่าแก่
    ปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นสนิมสีอะไรก็ตาม เทคโนโลยีพัฒนาได้ใกล้เคียงมาก ต้องใจเย็นๆ ค่อยๆ ดูให้ดี จะได้ไม่พลาด ไม่ยากเกินไปหรอกครับ
    นุ เพชรรัตน์
     
  16. psombat

    psombat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    1,334
    ค่าพลัง:
    +5,431
    ระหว่างที่รอผู้อัญเชิญพระบรมฯขึ้นไปถวายวัด เรามาทำความรู้จักกับวัดพระธาตุทั้งสี่จอมแห่งแม่สะเรียงกัน
    1. พระธาตุจอมแจ้ง : เป็น Link เสริมกันอีกที่นะครับ
    - ผมไปเยือนประมาณ 2008_09_04
    - วัดนี้จะอยู่ในตัวเมืองแม่สะเรียงเลย
    - ตั้งอยู่ถนนที่จะไปเมืองแม่ฮ่องสอน ตัดกับถนนที่มาจากเชียงใหม่ และมาจากแม่สอด (ซึ่งต่อไปหลังจากขยายทางเสร็จ เส้นที่มาจากแม่สอดจะเรียกว่าถนนเส้นเศรษฐกิจในภูมิภาคนี้)
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • DSC01073.jpg
      DSC01073.jpg
      ขนาดไฟล์:
      172.4 KB
      เปิดดู:
      105
    • DSC01078.jpg
      DSC01078.jpg
      ขนาดไฟล์:
      158.9 KB
      เปิดดู:
      102
    • DSC01079.JPG
      DSC01079.JPG
      ขนาดไฟล์:
      283.4 KB
      เปิดดู:
      118
    • DSC01081.JPG
      DSC01081.JPG
      ขนาดไฟล์:
      291.9 KB
      เปิดดู:
      104
    • DSC01084.jpg
      DSC01084.jpg
      ขนาดไฟล์:
      176.4 KB
      เปิดดู:
      93
    • DSC01085.jpg
      DSC01085.jpg
      ขนาดไฟล์:
      89.2 KB
      เปิดดู:
      1,107
    • DSC01092.JPG
      DSC01092.JPG
      ขนาดไฟล์:
      177.9 KB
      เปิดดู:
      97
    • DSC01093.JPG
      DSC01093.JPG
      ขนาดไฟล์:
      202.7 KB
      เปิดดู:
      101
    • DSC01094.JPG
      DSC01094.JPG
      ขนาดไฟล์:
      126.1 KB
      เปิดดู:
      106
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 29 มีนาคม 2010
  17. psombat

    psombat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    1,334
    ค่าพลัง:
    +5,431
    2. พระธาตุจอมมอญ : เป็น Link เสริมกันอีกที่นะครับ
    - ผมไปเยือน 2009_08_01 (2-3-4 จอม)
    - วัดนี้มองเห็นพระพุทธรูปองค์ใหญ่(หลวงพ่อโต) ไกลลิบๆ
    - ที่สำคัญมีรูปหล่อยืนของหลวงปู่บรมครูพระเทพโลกอุดร (น่าจะเป็นหลวงปู่อิเกสาโร)
    - การขับรถขึ้นไปทางลื่น ชัน น่ากลัว !
    - มีบันไดขึ้นด้วยนะ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • P1090237.JPG
      P1090237.JPG
      ขนาดไฟล์:
      108.8 KB
      เปิดดู:
      1,251
    • P1090238.JPG
      P1090238.JPG
      ขนาดไฟล์:
      195.3 KB
      เปิดดู:
      104
    • P1090241.JPG
      P1090241.JPG
      ขนาดไฟล์:
      254.6 KB
      เปิดดู:
      134
    • P1090242.JPG
      P1090242.JPG
      ขนาดไฟล์:
      93.8 KB
      เปิดดู:
      106
    • P1090248.JPG
      P1090248.JPG
      ขนาดไฟล์:
      315.6 KB
      เปิดดู:
      109
    • P1090249.JPG
      P1090249.JPG
      ขนาดไฟล์:
      214.2 KB
      เปิดดู:
      126
    • P1090250.JPG
      P1090250.JPG
      ขนาดไฟล์:
      111.9 KB
      เปิดดู:
      141
    • P1090254.JPG
      P1090254.JPG
      ขนาดไฟล์:
      161.9 KB
      เปิดดู:
      124
    • P1090258.JPG
      P1090258.JPG
      ขนาดไฟล์:
      111.8 KB
      เปิดดู:
      104
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 29 มีนาคม 2010
  18. psombat

    psombat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    1,334
    ค่าพลัง:
    +5,431
    3. พระธาตุจอมทอง: เป็น Link เสริมกันอีกที่นะครับ
    - วัดที่มีพระพุทธรูป(หลวงพ่อโต)องค์ใหญ่ๆสีทอง มองเห็นจากระยะไกล
    - ก่อนขึ้นไปไหว้พระจะมีรูปปั้นหลวงปู่โตกับครูบาผาผ่า (เป็นพระอรหันต์สหธรรมิกรุ่นน้อง(ตุ๊น้อง)ครูบาศรีวิชัย)
    - พระธาตุจะอยู่ด้านหลังพระอุโบสถ ไม่มีป้ายบอกนะ แต่ดูเก่ามาก
    - ภายในองค์พระธาตุ เห็นมีอยู่ 3 องค์
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • P1090261.JPG
      P1090261.JPG
      ขนาดไฟล์:
      200.8 KB
      เปิดดู:
      87
    • P1090262.JPG
      P1090262.JPG
      ขนาดไฟล์:
      199.6 KB
      เปิดดู:
      103
    • P1090265.JPG
      P1090265.JPG
      ขนาดไฟล์:
      68.2 KB
      เปิดดู:
      91
    • P1090266.JPG
      P1090266.JPG
      ขนาดไฟล์:
      143 KB
      เปิดดู:
      105
    • P1090272.JPG
      P1090272.JPG
      ขนาดไฟล์:
      106.1 KB
      เปิดดู:
      90
    • P1090275.JPG
      P1090275.JPG
      ขนาดไฟล์:
      174.2 KB
      เปิดดู:
      95
    • P1090276.JPG
      P1090276.JPG
      ขนาดไฟล์:
      103.9 KB
      เปิดดู:
      1,409
    • P1090277.JPG
      P1090277.JPG
      ขนาดไฟล์:
      144.6 KB
      เปิดดู:
      95
    • P1090278.JPG
      P1090278.JPG
      ขนาดไฟล์:
      127.5 KB
      เปิดดู:
      100
    • P1090282.JPG
      P1090282.JPG
      ขนาดไฟล์:
      313.5 KB
      เปิดดู:
      101
    • P1090283.JPG
      P1090283.JPG
      ขนาดไฟล์:
      79.8 KB
      เปิดดู:
      95
    • P1090284.JPG
      P1090284.JPG
      ขนาดไฟล์:
      110.5 KB
      เปิดดู:
      112
    • P1090285.JPG
      P1090285.JPG
      ขนาดไฟล์:
      293.9 KB
      เปิดดู:
      111
    • P1090286.JPG
      P1090286.JPG
      ขนาดไฟล์:
      111.1 KB
      เปิดดู:
      113
    • P1090287.JPG
      P1090287.JPG
      ขนาดไฟล์:
      118.2 KB
      เปิดดู:
      97
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 29 มีนาคม 2010
  19. psombat

    psombat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    1,334
    ค่าพลัง:
    +5,431
    4. พระธาตุจอมกิตติ : เป็น Link เสริมกันอีกที่นะครับ
    - วัดนี้จะอยู่บนเขา ขึ้นไปลำบากพอสมควร
    - ดูๆแล้วไม่ค่อยมีการบูรณะเท่าใดนักครับ
    - มองเห็นวิวเมืองแม่สะเรียงสวยงามครับ
    - เห็นหลวงพ่อโตอยู่ไกลๆ
    - เป็นทิวทัศน์หน้าฝน ฟ้าเปิดประมาณนี้ก็โชคดีแล้วครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • P1090289.JPG
      P1090289.JPG
      ขนาดไฟล์:
      319.8 KB
      เปิดดู:
      96
    • P1090290.JPG
      P1090290.JPG
      ขนาดไฟล์:
      84.7 KB
      เปิดดู:
      98
    • P1090291.JPG
      P1090291.JPG
      ขนาดไฟล์:
      142 KB
      เปิดดู:
      118
    • P1090292.JPG
      P1090292.JPG
      ขนาดไฟล์:
      146.7 KB
      เปิดดู:
      101
    • P1090294.JPG
      P1090294.JPG
      ขนาดไฟล์:
      129.1 KB
      เปิดดู:
      1,064
    • P1090301.JPG
      P1090301.JPG
      ขนาดไฟล์:
      138.3 KB
      เปิดดู:
      100
    • P1090302.JPG
      P1090302.JPG
      ขนาดไฟล์:
      161.6 KB
      เปิดดู:
      93
    • P1090303.JPG
      P1090303.JPG
      ขนาดไฟล์:
      104.5 KB
      เปิดดู:
      89
    • P1090314.JPG
      P1090314.JPG
      ขนาดไฟล์:
      129.2 KB
      เปิดดู:
      95
    • P1090318.JPG
      P1090318.JPG
      ขนาดไฟล์:
      134.5 KB
      เปิดดู:
      92
    • P1090319.JPG
      P1090319.JPG
      ขนาดไฟล์:
      116.6 KB
      เปิดดู:
      95
    • P1090331.JPG
      P1090331.JPG
      ขนาดไฟล์:
      187.7 KB
      เปิดดู:
      112
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 29 มีนาคม 2010
  20. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    [​IMG]

    รูปนี้ ผู้ที่สร้าง น่าจะมีความเข้าใจที่ผิด หากสร้างองค์หลวงปู่อิเกสาโร

    เนื่องจาก ถ้าเป็นการสร้างพระภิกษุ ที่ไม่ใช่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า หรือ พระโพธิสัตว์(ที่ได้รับคำพยากรณ์จากองค์สมเด็๗พระสัมมาสัมพุทธเจ้าแล้วว่า จะสำเร็จเป็นพระพุทธเจ้า) ห้ามใช้ฐานที่เป็นฐานบัวครับ

    .
     

แชร์หน้านี้

Loading...