พระวังหน้า ที่หลวงปู่บรมครูเทพโลกอุดรเสก ถ้าต้องการที่จะได้.....

ในห้อง 'งานบุญอื่นๆ' ตั้งกระทู้โดย sithiphong, 23 ธันวาคม 2005.

  1. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    4 วิธีลดการโต้แย้ง

    http://hilight.kapook.com/view/47246


    [​IMG]



    4 วิธีลดการโต้แย้ง (ชีวจิต)

    เพียงแต่การกระบวนการยอมรับความแตกต่าง และความคิดที่หลากหลายนี่สิ อาจจะยากเย็นสักนิดสำหรับวัยรุ่นที่เขามักเรียกกันว่า angry young man

    อย่ากระนั้นเลย จิตแพทย์เดวิด เบิร์น มีวิธียอมรับความแตกต่างมาฝากค่ะ

    [​IMG] ดำเนินตามหลักของการยอมรับความต่าง นั่นคือ เมื่อใครบางคนเสนอความคิดที่เข้าท่าที่สุด ก็แสดงท่าทีว่าเห็นด้วย เพื่อให้เจ้าของความคิดนั้นมั่นใจ ซึ่งจะนำไปสู่บทสรุปหรือการแก้ปัญหาเรื่องที่กำลังเถียงกันอยู่ได้

    [​IMG] ลดอัตตาลงเสีย เพราะอัตตาคือปัจจัยที่ทำให้เกิดการโต้แย้ง เมื่อเพื่อนๆพบข้อตกลงหรือข้อสรุปแล้ว ก็ยอมรับเสีย โดยคิดว่า การตั้งอยู่ในอัตตาของตนตลอดเวลานั้น น่าอายยิ่งกว่าการลดอัตตาลง

    [​IMG] ลดการปกป้องตัวเองลงบ้าง เมื่อมีคนวิพากษ์ความคิดในทางลบ คนเรามักมีแนวโน้มที่จะไม่ยอมรับความคิดเห็นนั้น เพราะรู้สึกว่าคุณค่าของตนเองลดลง ฉะนั้นจึงควรคิดว่า ทุกสิ่งนั้นกลมเหมือนก้อนหิมะ มองจากมุมบวก หรือลบย่อมเป็นไปได้ทั้งสิ้น

    [​IMG] หาความจริง เมื่อคนอื่นวิพากษ์ความคิดของเรา นั่นหมายความว่าเขาเห็นว่า สิ่งที่เราคิดนั้นมีคุณค่าในทางหนึ่งทางใด จึงควรขยายความ แสดงแง่มุมที่ลึกซึ้งขึ้น เพื่อให้ความคิดของเรามีความเป็นไปได้ในการแก้ปัญหาเรื่องนั้น ๆ

    ฝึกวิธีการเหล่านี้ไว้ สามารถนำไปปรับใช้ได้ทุกครั้งที่มีการแลกเปลี่ยนความคิดกัน ทั้งกับเพื่อนรักและกับเพื่อนร่วมงานค่ะ


    ขอขอบคุณข้อมูลจาก
    [​IMG]
     
  2. khongbeng

    khongbeng เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 พฤศจิกายน 2006
    โพสต์:
    234
    ค่าพลัง:
    +657
    งามมากครับ.... รู้สึกภาพจะคมกว่ารุ่นก่อนนะครับ
     
  3. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    เรียน ท่านสมาชิกชมรมรักษ์พระวังหน้าทุกๆท่าน

    ผมได้ส่งรายละเอียด บัญชีรับจ่ายของชมรมไปให้ทุกๆท่านทราบทาง Email เรียบร้อยแล้วครับ

    หากมีข้อสงสัยประการใด สอบถามผมมาได้นะครับ

    ขอบคุณครับ
     
  4. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
  5. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
  6. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>รวมวิธีประหยัดน้ำ-ไฟรับหน้าร้อน แลกกับ"ใบแจ้งหนี้"ที่เย็นขึ้น
    Life & Family - Manager Online

    </TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=baseline align=left>23 มีนาคม 2553 07:56 น.</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=left border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=350 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=350>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>ขอบคุณภาพจาก blog.michellekaufmann.com</TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD width=5>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>หน้าร้อนนี้ บิลค่าไฟ - ค่าน้ำของหลายครอบครัวคงจะพุ่งทะยานหากไม่มีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมในการใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้า - อุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในบ้านให้สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงไปของโลกกลม ๆ ที่เราอาศัยอยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในสถานการณ์ที่โลกของเรากำลังขาดแคลนวัตถุดิบที่จะนำมาผลิตเป็นพลังงานให้เราได้ใช้กันอย่างสะดวกสบายเหมือนเช่นในอดีต

    แน่นอนว่าเทคนิคบางข้ออาจดูคุ้นตา แต่สาเหตุที่เรายังนำมารวบรวมไว้ก็เพราะว่า การรณรงค์ที่ผ่านมา ไม่ค่อยเกิดผลเท่าไรนักในแง่ของการปฏิบัติ ส่งผลให้ปัญหาการขาดแคลนพลังงานและทรัพยากรในปัจจุบันมีความรุนแรงมากขึ้นนั่นเอง

    ดังนั้นแม้ว่าบางข้ออาจเป็นเรื่องที่ฟังมาแล้วหลายครั้ง แต่หากลองถามตัวเองว่าได้เคยปฏิบัติตามไหม และทำได้บ่อยหรือเปล่าก็อาจเป็นอีกหนึ่งการทบทวนที่ดีค่ะ เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เทคนิคที่นำมาบอกกล่าวจะมีอะไรบ้างนั้น ติดตามกันได้เลยค่ะ

    1. สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการซักผ้าให้หอมสะอาด หากเสื้อผ้าที่สวมใส่แล้วยังไม่เยอะพอ ขอให้รอจนผ้าเยอะก่อนจึงค่อยซัก จะช่วยประหยัดน้ำได้ หรือหากจำเป็นต้องซักผ้าบ่อย ๆ โดยที่ผ้าไม่เต็มเครื่องนั้น อาจเปลี่ยนมาเป็นการซักด้วยมือ หรือปรับฟังก์ชันในการทำงานของเครื่องซักผ้าให้เหมาะสมแทนเพื่อลดการสิ้นเปลืองน้ำ

    2. หากที่บ้านมีเครื่องล้างจาน (รวมถึงเครื่องซักผ้าบางรุ่น) ที่สามารถตั้งอุณหภูมิของน้ำได้ ก็ไม่ควรตั้งไว้สูงมาก เพราะจะสิ้นเปลืองพลังงานในการทำให้น้ำร้อน

    3. แต่สำหรับการล้างจานโดยทั่วไปแล้ว แค่แช่ภาชนะที่ต้องการล้างในน้ำสัก 1 กะละมังเป็นเวลานาน ๆ ก่อนจะล้างตามปกติด้วยน้ำยาล้างจานและฟองน้ำก็เพียงพอ เพราะน้ำจะช่วยให้คราบสกปรกหลุดออกได้ง่ายกว่า

    4. ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีแดดแรงมาก แต่เครื่องอบผ้าก็ยังขายได้ และมีหลายครอบครัวที่ซื้อเครื่องอบผ้ามาใช้งานด้วยเหตุผลต่าง ๆ กัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความสะดวกสบาย หรือทำเลของบ้านไม่เหมาะสม ยกตัวอย่างเช่น ครอบครัวที่อาศัยอยู่ในคอนโดมิเนียม หรือบ้านจัดสรร อย่างไรก็ดี ในหน้าร้อนนี้ ใช้แดดให้เป็นประโยชน์บ้างก็คงประหยัดไฟช่วยชาติได้อีกมากทีเดียว

    5. ควรถอดปลั๊กโทรทัศน์ วิดีโอ เครื่องเสียง เมื่อไม่ใช้งาน แทนการเสียบปลั๊กเอาไว้ให้มันอยู่ในโหมดแสตนด์บาย เพราะจะช่วยประหยัดพลังงานได้ถึง 10% - 60% (อย่างไรก็ดี ข้อนี้แม้จะมีการรณรงค์กันค่อนข้างมาก แต่ในหลายครอบครัวก็ยังทำได้ยากอยู่ ซึ่งอาจมีหลายสาเหตุ เช่น การเสียบ - ถอดปลั๊กทำได้ไม่สะดวก อาจมองหาปลั๊กที่มีสวิตช์เปิดปิดมาใช้งานแทน)

    6. หมั่นละลายน้ำแข็งในตู้เย็นเป็นประจำจะช่วยให้ตู้เย็นทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

    7. ยามค่ำคืน หากสามารถเปิดหน้าต่างให้ลมจากภายนอกพัดเข้ามาได้ก็จะเป็นการดี (ถ้าบ้านไม่มียุง หรือขโมยมารบกวน) เพราะนอกจากจะได้สัมผัสบรรยากาศการนอนที่แตกต่างจากการเปิดเครื่องปรับอากาศแล้ว ยังช่วยให้อากาศในห้องมีการหมุนเวียนอีกด้วย แต่ถ้าร้อนจนเกินไป การมองหาพัดลมเป็นตัวช่วยพิเศษก็ช่วยประหยัดค่าไฟให้ได้มากเช่นกัน

    8. หากมีสวนและต้องเปิดไฟในสวน ควรเลือกซื้ออุปกรณ์ให้แสงสว่างในสวนชนิดที่ประหยัดไฟ หรือใช้พลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งปัจจุบันมีให้เลือกซื้อหาหลายแบบหลายชนิด นอกจากจะประหยัดค่าไฟแล้ว ยังช่วยลดค่าติดตั้ง เดินสายไฟ และไม่เป็นอันตรายต่อผู้ใช้งานด้วย

    9. การใช้งานหลอดไฟในบ้าน ไม่สำคัญว่าคุณใช้หลอดผอม หรือหลอดตะเกียบ แต่ทันทีที่ไม่ใช้งานห้องนั้น ๆ แล้วก็ไม่ควรเปิดไฟทิ้งไว้

    10. การปิดก๊อกน้ำระหว่างแปรงฟันช่วยให้ครอบครัวประหยัดน้ำได้ประมาณ 5 ลิตรต่อการแปรง 1 ครั้ง

    11. สำหรับการรดน้ำต้นไม้ในสวน ลองเปลี่ยนจากการใช้สายยาง หรือหัวฉีดอัตโนมัติมาเป็นการใช้ฝักบัวรดน้ำ หรือใช้ขันตักน้ำราดต้นไม้จะช่วยประหยัดน้ำได้มากกว่า แถมยังได้ออกกำลังกายอีกด้วย

    12. เลือกทำครัวด้วยอุปกรณ์ที่เหมาะสม หากอาหารที่ต้องการปรุง หรืออุ่นนั้นมีไม่เยอะมาก ก็ควรเลือกใช้ภาชนะขนาดพอดีกับปริมาณของอาหาร การใช้ภาชนะที่ใหญ่เกินไปจะทำให้เปลืองน้ำเวลาทำความสะอาด

    13. ถ้าต้องการใช้น้ำร้อนในการทำอาหาร การต้มน้ำให้ร้อนก่อนด้วยกาต้มน้ำไฟฟ้า จะช่วยประหยัดพลังงานและเวลาได้มากกว่าการต้มน้ำในหม้อหรือภาชนะประกอบอาหารโดยใช้แก๊ส

    14. หากต้องการชงชา หรือกาแฟ และต้องใช้น้ำร้อนจากกาต้มน้ำไฟฟ้า ควรใส่น้ำในปริมาณที่ต้องการ ไม่ควรมากจนเต็มกา เพราะจะทำให้สิ้นเปลืองพลังงานและเวลาในการทำให้น้ำร้อนไปโดยเปล่าประโยชน์

    15. การตั้งตู้เย็นในบ้าน ไม่ควรวางในที่ที่มีแสงแดดส่องถึง หรือตั้งใกล้กับเตาอบ เพราะจะทำให้ตู้เย็นทำงานหนัก นอกจากนั้น ควรวางห่างจากผนัง เพื่อที่จะได้มีพื้นที่สำหรับระบายความร้อนที่ตู้เย็นสร้างขึ้นให้ไหลผ่านออกไปได้ง่าย

    16. หมั่นละลายน้ำแข็งในตู้เย็นอย่างสม่ำเสมอ เพราะจะช่วยให้ระบบทำความเย็นทำงานไม่หนักมาก

    17. ไม่ควรเปิดประตูตู้เย็นทิ้งไว้นาน ๆ เพราะจะทำให้ความเย็นในตู้ไหลออก ส่งผลต่อการทำงานของระบบทำความเย็นที่ต้องทำงานหนักขึ้น กรณีของการปิดตู้เย็นไม่สนิทก็เป็นอีกเรื่องที่ต้องระมัดระวังเช่นกัน

    18. ไม่ควรนำอาหารปรุงสุกใหม่ ๆ หรืออาหารที่มีอุณหภูมิสูง ๆ เข้าแช่ในตู้เย็น เพราะความร้อนจากอาหารจะส่งผลต่อการทำงานของตู้เย็นให้ทำงานหนักขึ้น รอให้อาหารนั้น ๆ เย็นเสียก่อนค่อยนำเข้าเก็บในตู้เย็นก็ได้

    19. มีบางครอบครัวที่เปิดคอมพิวเตอร์ทิ้งไว้ทั้งคืนเพราะต้องการดาวน์โหลดไฟล์ แต่น้อยคนที่จะยอมปิดหน้าจอ หากต้องการประหยัดพลังงานจริง ๆ ควรปิดจอคอมพิวเตอร์ไปเลยทุกครั้งที่ไม่ใช้งาน เพราะอย่างน้อย การปิดจอก็ไม่ได้ทำให้การดาวน์โหลดนั้นขาดตอนแต่อย่างใด

    20. การเปลี่ยนจอคอมพิวเตอร์จากแบบ CRT เป็นจอแบนชนิด LCD ก็ช่วยประหยัดไฟให้กับครอบครัวได้มากขึ้นเช่นกัน

    21. เมื่อทำการชาร์จไฟให้กับอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น โทรศัพท์มือถือ, ถ่านไฟ, กล้องวิดีโอ, ฯลฯ เสร็จสิ้นแล้ว อย่าลืมถอดแท่นชาร์จออกจากปลั๊ก

    เรียบเรียงจาก Electricity Guide.co.uk


    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  7. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    อ้างอิง:
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=alt2 style="BORDER-RIGHT: 1px inset; BORDER-TOP: 1px inset; BORDER-LEFT: 1px inset; BORDER-BOTTOM: 1px inset">ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ sithiphong [​IMG]
    ล็อกเก็ต รุ่น "คณะเผยแผ่พระพุทธศาสนา"


    [​IMG][​IMG]

    [​IMG]

    ที่มา กระทู้พระวังหน้า ที่หลวงปู่บรมครูเทพโลกอุดรเสก ถ้าต้องการที่จะได้..... หน้าที่ 1868


    .

    </TD></TR></TBODY></TABLE>


    ข้อคิดและขอให้ทุกๆท่านที่เข้าร่วมในงานพิธีพุทธาภิเษก , สมาชิกชมรมรักษ์พระวังหน้า ,คณะพระวังหน้า และทุกๆท่านที่เข้ามาอ่านในกระทู้ พระวังหน้า ที่หลวงปู่บรมครูเทพโลกอุดรเสก ถ้าต้องการที่จะได้.....

    พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของปวงชนชาวไทย เป็นผู้ที่มีบุญ มีบารมี มาก พระองค์ท่านเป็นผู้ที่มีพระคุณกับแผ่นดินไทยนี้เป็นอันมาก พระองค์ท่านช่วยเหลือประชาชนของพระองค์ท่าน นับตั้งแต่ที่พระองค์ท่านขึ้นครองราชย์ จวบจนทุกวันนี้ พระองค์ท่านก็ยังไม่เคยหยุดช่วยประชาชนของพระองค์ท่านเลย

    สิ่งใดเป็นสิ่งที่เราในฐานะประชาชนของพระองค์ท่าน ช่วยเหลือ แบ่งเบา ภาระของพระองค์ท่านได้ ต้องรีบทำ ช่วยกันคนละไม้ คนละมือ คนละนิด คนละหน่อย รวมๆกันทั้งประเทศ ผมเชื่อว่า จะช่วยแบ่งเบาภาระกิจของพระองค์ท่านไปได้มากครับ

    .
     
  8. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>แก่ตัวแต่ไม่อยากเลอะเลือน "ฝึกคิดเลขในใจ" ช่วยได้!
    Life & Family - Manager Online
    </TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=baseline align=left>22 มีนาคม 2553 07:43 น.</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=left border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=250 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=250>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>ขอขอบคุณภาพประกอบข่าวจาก www.dungd.com</TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD width=5>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> เป็นธรรมดาของสมองมนุษย์ ที่จะเสื่อมถอยไปตามวัย เกิดขึ้นได้กับคนทุกวัย แต่พบมากที่สุดในกลุ่มผู้สูงอายุ โดยอาการที่เห็นได้ชัดคือ เลอะเลือนจำอะไรไม่ค่อยได้ ส่งผลให้เกิดปัญหาต่างๆ ตามมา ดังนั้นเพื่อป้องกันการเลอะเลือนของสมอง การออกกำลังกายให้สมองด้วยการคิดเลขในใจ สามารถช่วยคุณได้

    เรื่องนี้ถูกเปิดเผยโดย "นพ.สุวินัย บุษราคัมวงษ์" แพทย์ด้านอายุรกรรมสมอง สถานพยาบาลกล้วยน้ำไท 2 ที่ให้ข้อมูลว่า คนปกติจะมีเซลล์สมองอยู่กว่า 1 ล้านล้านเซลล์ ซึ่งแต่ละเซลล์อาจเชื่อมโยงกับเซลล์ประสาทอื่นๆ อีกประมาณ 80,000-100,000 เซลล์ ซึ่งผู้ป่วยโรคสมองเสื่อมจะสูญเสียเซลล์ประสาทเร็วกว่าปกติในระดับที่ส่งผลต่อการดำเนินชีวิต ไม่ว่าจะเรื่องความจำ การควบคุมอารมณ์ ไม่สามารถแยกถูกผิด และมีปัญหาเรื่องการสั่งงานของสมอง เช่น การเปิดแก๊ซหุงต้มทิ้งไว้เพราะลืม หรือเห็นแก๊ซเปิดทิ้งไว้ก็ไม่ปิด เพราะนึกไม่ออกว่าจะปิดอย่างไร และไม่คิดว่าจะเกิดอันตรายขึ้นได้

    ภาวะเช่นนี้ คุณหมอบอกว่า เกิดขึ้นได้ในคนทุกวัย แต่พบบ่อยในผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป อย่างไรก็ตาม ในประเทศไทยยังไม่มีการสำรวจอย่างเป็นทางการ แต่คาดว่ามีผู้ป่วยโรคนี้ประมาณ 200,000-300,000 คน โดยมีงานวิจัยในประเทศตะวันตกพบว่า คนอายุ 65 ปีป่วยด้วยโรคสมองเสื่อม 1 เปอร์เซ็นต์ และเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าในทุกๆ 5 ปีที่อายุเพิ่มขึ้น และผู้ที่มีอายุ 86 ปีขึ้นไปจะป่วยด้วยโรคสมองเสื่อม 32 เปอร์เซ็นต์

    สำหรับเหตุปัจจัยที่ทำให้เกิดโรคสมองเสื่อม มีงานวิจัยระบุว่า เซลล์ประสาทจะถูกผลิตสร้างขึ้นมาใหม่เรื่อยๆ แต่จะเสื่อมสภาพลงถ้าไม่มีการใช้งาน เพราะฉะนั้นถ้าทำกิจกรรมใดๆ ซ้ำๆ บ่อยๆ จะช่วยทำให้เซลล์สมองถูกกระตุ้น จนเซลล์สมองแข็งแรง และไม่เสื่อมสภาพลงไปง่ายๆ หนึ่งในนั้นคือ "การคิดเลขในใจ" ถือเป็นตัวช่วยที่ดี

    "การคิดเลขในใจ จะช่วยกระตุ้นการออกกำลังกายของสมอง (Brain Exercise) และช่วยกระตุ้นเซลล์สมองให้สร้างแขนงประสาทไปเชื่อมต่อกับเซลล์สมองส่วนอื่นๆ เพิ่มเส้นใยประสาทของเซลล์ประสาท (Neurons) ให้มีการเชื่อมโยงถึงกันมากขึ้น และยังอาจเพิ่มปริมาณสารเคมีที่บรรจุอยู่ประสาทให้เพิ่มมากขึ้น ทำให้สามารถใช้สมองได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ช่วยป้องกันโรคสมองเสื่อม โดยจะเห็นได้ว่า เห็นพ่อค้าแม่ค้าสูงอายุคิดค่าอาหาร และเงินทอนได้อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง" แพทย์ด้านอายุรกรรมสมองกล่าว

    อย่างไรก็ตาม "การฝึกคิดเลขในใจ" คุณหมอบอกว่า เริ่มได้ง่ายๆ จากการคิดค่าของเวลาที่ไปจ่ายตลาด การคิดเงินทอน คิดค่าอาหาร คิดรายรับในแต่ละเดือน คิดค่าใช้จ่ายในบ้าน คิดตัวเลขรายรับ รายจ่ายเงินในบัญชีธนาคารแทนการกดเครื่องคิดเลข

    ซึ่งวิธีการเหล่านี้ ต้องใช้ทั้งการบวก ลบ และมีการคูณ หรือหารบ้างในบางครั้ง โดยในช่วงแรกควรเริ่มจากเลข 2 หลักก่อนโดยไม่ต้องใช้นิ้วมือมาช่วยนับ หลังจากนั้นค่อยเพิ่มจำนวน เมื่อเริ่มคล่องขึ้นแล้วจึงเริ่มลบตัวเลขแบบง่ายๆ โดยการคูณควรเริ่มจากการคูณเลขง่ายๆ จากเลข 1-12 ก่อน" แพทย์ด้านอายุรกรรมสมองกล่าวทิ้งท้าย

    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  9. psombat

    psombat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    1,334
    ค่าพลัง:
    +5,431
    ขอบคุณครับที่เป็นห่วง...พึ่งจะหายเหนื่อย(กาย)ในเช้านี้เองครับ เพราะผมทำท่าจะป่วย(เจ็บคอ เป็นไข้)มาก่อนที่จะเดินทางไปร่วมงานฯ (อุตส่าห์ดูแลตัวเองดีๆ ก็มาตกม้าตายตอนจะไปทำงานใหญ่เสียนี่ หุหุ) ผนวกกับหลายๆปัจจัยทำให้อยากจะป่วย :)

    พอมาถึงแม่สอดก็ต้องจัดพระที่นำเข้าร่วมพิธีเข้ากรุน้อย(ตู้ safe) เตรียมพระบรรจุกรุใหญ่(เจดีย์,ฐานพระ)เพิ่มเติม ... น้ำมนต์ที่คุณแหน่งให้มากับที่ได้มาจากงานก็ช่วยได้ครับ ผมได้สงเคราะห์ผู้คนทางนี้ต่อไป ก็ขอแนะนำให้สมาชิกที่ได้รับน้ำมนต์ทานกันนะครับ ผมเองก็ทานทุกเช้าจากบาตรน้ำมนต์(ที่ในบาตรขึ้นพระธาตุด้วยนะ ลืมบอก)

    พรุ่งนี้ผมลางานนะครับ เพื่อที่จะไปถวายสังฆทาน ถวายพระบูชา (ผมได้รายชื่อผู้ร่วมบริจาคกองทุนหาพระถวายวัดมาแล้วจำนวน 38 ชื่อ) และแจกทานให้กับเด็กๆ ... แล้วผมจะมารายงานต่อนะครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 27 มีนาคม 2010
  10. psombat

    psombat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    1,334
    ค่าพลัง:
    +5,431
    ที่ต้องจับขอบๆล็อกเก็ตถ่ายภาพเพราะรักยังไม่แห้ง ภาพอาจจะออกมาไม่ดีนัก

    ตอนที่ผมนำพระมาขอให้พระอาจารย์พิจารณา มือท่านยังโดนรักข้างหลังเต็มๆเลย จนผมเองต้องจับขอบพระให้ท่านใช้นิ้วแตะพิจารณา จากนั้นถึงได้ถ่ายรูปมาให้สมาชิกดูกันครับ

    ขอเรียนว่ามี 56 ชิ้นในโลกจริงๆ เนื่องจากมวลสาร รัก กับพระปิดตาด้านหลังเป็นจุดชี้ตายของล็อกเก็ต "คณะเผยแผ่พระพุทธศาสนา" ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณพี่จิ๋วกับฝีมือการบรรจุพระปิดตาองค์น้อยๆ ซึ่งพระปิดตานี้เคยร่วมในพิธีพุทธาภิเษกในบ้านปู่ตลอดทุกงาน 1-4 และครั้งที่ 5 ในวันเสาร์ 5 ที่ผ่านมาครับผม
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 23 มีนาคม 2010
  11. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    วันนี้ผมได้ดำเนินการโอนเงินเข้ากองทุนหาพระถวายวัด เรียบร้อยแล้วครับ


    โมทนาบุญทุกประการครับ
     
  12. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    สำหรับรายชื่อของสมาชิกกองทุนหาพระถวายวัด 38 รายชื่อที่ส่งให้นั้น

    หากเป็นตัวหนังสือ(ตัวหนา) จะเป็นผู้ที่ร่วมบริจาคจริงๆ ในส่วนที่เหลือ เป็นผู้บริจาคเพิ่มเติมของผู้ร่วมบริจาคจริงๆครับ


    แนะนำเพิ่มเติม หากท่านใดที่มีพระกริ่งปวเรศ(รุ่นปี พ.ศ.2434) ก็ขอให้นำพระกริ่งปวเรศ อาราธนาลงทำน้ำมนต์ด้วย เป็นสิ่งที่ดีมากขึ้นไปอีก

    ท่านใดที่ไม่มีบาตรน้ำมนต์หลวงปุ่กรมพระยาปวเรศ ท่านสามารถหาโถเบญจรงค์(ขนาดใหญ่) หรือ ไปหาซื้อบาตรที่ทำด้วยสเตนเลส ก็ได้ แต่ไม่อยากแนะนำ บาตรน้ำมนต์ที่มีขายโดยทั่วๆไป ผมเคยโดนมาแล้ว ในครั้งแรกๆ ดูดี แต่พอใส่น้ำมนต์ ปรากฎว่า ทองเหลือที่หุ้มอยู่ด้านนอก เหมือนกับถูกลอก เห็นข้างในเป็นสีคล้ายๆทองแดงครับ

    .
     
  13. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    เรียนพี่สิทธิพร

    ผมรบกวนพี่เรื่องของน้ำหอมเก้ากลิ่นด้วยครับ

    จะให้พี่ช่วยหาน้ำหอมเก้ากลิ่น มาให้ผมด้วย สักประมาณ 30 ขวด(ขนาดขวดที่ผมเคยได้จากพี่มา) ส่วนค่าใช้จ่าย ผมจะเป็นผู้ออกเองครับ

    ผมจะโทร.ไปหาพี่อีกครั้งนะครับ

    ขอบคุณครับ

    .
     
  14. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
  15. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    <TABLE class=tborder cellSpacing=1 cellPadding=6 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=thead>ขณะนี้มีคนกำลังดูกระทู้นี้อยู่ : 99 คน ( เป็นสมาชิก 3 คน และ บุคคลทั่วไป 96 คน ) </TD><TD class=thead width="14%"><CENTER">[ แนะนำเรื่องเด่น ] </TD></TR><TR><TD class=alt1 width="100%" colSpan=2>sithiphong, kiati_sak, พรสว่าง_2008+</TD></TR></TBODY></TABLE>

    อ่า สวัสดีครับพี่รุ่ง มีอะไรจะแจกน้องหนุ่มหรือเปล่าครับ

    ส่วนเรื่องรถไฟฟ้า น้องหนุ่มบอกแล้วว่า ขึ้นรถไฟฟ้า แบบสบายๆ เหอๆๆๆ

    .
     
  16. แหน่ง

    แหน่ง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    741
    ค่าพลัง:
    +768

    โมทนาสาธุครับคุณสมบัติ
     
  17. แหน่ง

    แหน่ง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    741
    ค่าพลัง:
    +768

    ขอโมทนาบุญด้วยครับ
     
  18. แหน่ง

    แหน่ง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    741
    ค่าพลัง:
    +768
    <TABLE class=tborder border=0 cellSpacing=1 cellPadding=6 width="100%"><TBODY><TR><TD class=thead>ขณะนี้มีคนกำลังดูกระทู้นี้อยู่ : 32 คน ( เป็นสมาชิก 2 คน และ บุคคลทั่วไป 30 คน ) </TD><TD class=thead width="14%"><CENTER">[ แนะนำเรื่องเด่น ] </TD></TR><TR><TD class=alt1 width="100%" colSpan=2>แหน่ง, sithiphong+ </TD></TR></TBODY></TABLE>

    สวัสดีตอนเย็นๆครับ พี่หนุ่ม
     
  19. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    ผมได้โทร.คุยกับพี่สิทธิพรเรียบร้อยแล้ว .

    ตกลงว่า ผมขอให้พี่สิทธิพร หามาให้ผม 50 ขวด

    ขอบคุณมากครับ

    .
     
  20. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>คนไทยสอบตกกินผักผลไม้
    Travel - Manager Online
    </TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=baseline align=left>23 มีนาคม 2553 16:18 น.</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=400 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=400>[​IMG] </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> ผักผลไม้ คืออาหารอันทรงคุณค่าต่อร่างกาย ซึ่งบ้านเมืองเราอุดมสมบูรณ์ไปด้วยผักผลไม้ต่างๆนานา แต่น่าแปลกที่ ผลการสำรวจกลับระบุว่า คนไทยกินผักผลไม้น้อยเกินไป แต่กลับไปนิยมกินวิตามินอาหารเสริมต่างๆที่มาในรูปแบบเม็ดยาแทน

    ทั้งนี้ในรายงานสถานการณ์สุขภาพประเทศไทย ฉบับที่ 15 โดย สำนักงานพัฒนาระบบข้อมูลข่าวสารสุขภาพ ได้หยิบยกข้อมูลการศึกษาเรื่อง "การบริโภคผักผลไม้ของคนไทย" จากการสำรวจสภาวะสุขภาพประชาชนไทย ครั้งที่ 3 โดย รศ.พญ.เยาวรัตน์ ปรปักษ์ขาม, รศ.พญ.พรพันธุ์ บุญยรัตพันธุ์ และคณะ

    ในรายงานระบุว่า คนไทยสอบไม่ผ่านด้านการกินผักผลไม้เพราะกินผักผลไม้ต่ำกว่ามาตรฐาน โดยค่าเฉลี่ยการกินผักของผู้ชายอยู่ที่ 268 กรัม/วัน ส่วนผู้หญิงอยู่ที่ 283 กรัม/วัน ในขณะที่ค่ามาตรฐานการกินผักผลไม้นั้นอยู่ที่ 400 กรัม/วัน

    นอกจากนี้ในรายงานยังระบุว่า ผู้ชายนิยมกินผักผลไม้น้อยกว่าผู้หญิง โดยผู้ชายไทยร้อยละ 81 กินผักผลไม้ต่ำกว่ามาตรฐาน ส่วนผู้หญิงมีอัตรากินผักผลไม้ต่ำกว่ามาตรฐานอยู่ที่ร้อยละ 76 ทั้งนี้คนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กินผักผลไม้ต่ำกว่ามาตรฐานมากที่สุด คือ ผู้ชาย ร้อยละ 84 ผู้หญิง ร้อยละ 83

    ในขณะที่คนไทยในเมืองกรุงฯนั้น กลับมีพฤติกรรมสนใจการบริโภคผักผลไม้ในอัตราที่สูงกว่าคนไทยในต่างจังหวัดซึ่งเมื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมในการบริโภคได้อย่างชัดเจน พบว่า คนผู้ชายในเมืองกรุงมีอัตราการกินผักผลไม้ต่ำกว่ามาตรฐานอยู่ที่ร้อยละ 69 ผู้หญิงอยู่ที่ร้อยละ 65
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
     

แชร์หน้านี้

Loading...