กรรมอะไรนะ ทำให้ไร้ญาติขาดมิตร ไม่มีแม้ที่จะอยู่

ในห้อง 'กฎแห่งกรรม - ภพภูมิ' ตั้งกระทู้โดย Igiko_L, 2 กรกฎาคม 2009.

  1. deelek

    deelek เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    6,696
    ค่าพลัง:
    +16,254
    ในโลกใบนี้นั้น มันมีแต่ความทุกข์ มากกว่าความสุข ทุก ๆ คนได้พบ ทุก ๆ คนได้ประสพมากับตนเองทั้งสิ้น ไม่ใช่ น้องคนเดียวหรอกนะ ทุกคนเกือบตาย กันมาแล้วทุก ๆ คน เมื่อเราได้ประสพทุกข์ก็คิดว่านี้มันธรรมดา สุขก็เกิดจากความทุกข์ คือ ทำให้ความทุกข์มันน้อยลง ก็ถามกลับไปว่า ทั้งสุข ทั้งทุกข์ มันไม่มีอะไรจีรัง ยั่งยืน หรอก ทุกสรรพสิ่งทั้งหลายในโลกนี้ ล้วนแล้วแต่เกิดขึ้นแล้วก็ดับไปทั้งสิ้น ทุกข์มันเกิดเดี๋ยวมันก็ดับไป สุขมันเกิดเดี๋ยวมันก็ดับไป แล้วก็เกิดใหม่ ดับใหม่ เป็นอย่างนี้ตลอด
    เรากว่าจะได้เกิดมาเป็นมนุษย์นี้แสนยากนะ ก็ยังโชคดีที่ได้มาพบ พระพุทธศาสนา ก็ศึกษาให้จริงจังและปฏิบัติจริงแค่ไหน ลอง รักษาศิล หรือยัง ลอง ฝึกสมาธิ หรือยัง ลอง ฝึกวิปัสสนากรรมฐาน หรือยัง อย่างอื่นยังลองได้ มาลองฝึกใน พระพุทธศาสนาของเราดูบ้างซิ ลองทำจริง ๆ จัง สักสองสามเดือน พี่ว่าดีกว่าจะไปฆ่าตัวตายนะ เดี๋ยวไปตกนรกเข้าจะยิ่งทุกข์กว่าเกิดเป็นมนุษย์อีกนะ ทุกสรรพสิ่งทั้งหลายเป็นพระไตรลักษณ์ คือ เป็น อนิจจัง(ทุกสิ่งไม่เที่ยแท้แน่นอนเลย) , ทุกขัง(ทุกสรรพสิ่งเป็นทุกข์ มีภัยมีโทษไม่ว่าจะเป็นโรคภัยไข้เจ็บ อุบัติเหตุ ฯ) , อนัตตา(ทุกสิ่งไม่มีใครเป็นเจ้าของอะไรได้เลย เพราะมันไม่มีตัวตนที่แท้จริงเลยแม้แต่สักอย่างเดียว)
    พี่ก็เหมือนกัน แม่ยกบ้านให้พี่สาว เมื่อแม่เสีย พี่สาวก็ขายบ้านไปไม่ได้บอกพี่เลย เมื่อพี่รู้พี่ก็เสียใจมาก แต่เมื่อมาศึกษาธรรมะ คือ เรื่องของ พระไตรลักษณ์ จึงได้รู้ว่า ออ... มันเป็นเรื่องธรรมดา เพราะธรรมชาติมันเป็นของมันอย่างนี้ เมื่อก่อนก็เป็นที่ดินเป็นบ้าน เป็นไม้ เป็นตึกของใครก็ไม่รู้ พ่อแม่ เราก็ได้ครอบครองได้แค่ยังมีชีวิตอยู่เท่านั้นก็ต้องยกมาให้เรา ให้พี่สาวเรา แล้วมันก็เปลี่ยนแปลงแปรปรวนไปเป็นของคนอื่น ถึงไม่เป็น สักวันเราก็ต้องตายไปตามธรรมชาติของเรา เราก็ต้องทิ้งมันไปอยู่ดี ดีนะที่เรายังมีชีวิตเป็นมนุษย์อยู่สักวันเราก็อาจหาเองมีของเราเองก็ได้ ถึงไม่ได้ก็ไม่เป็นไร สะสมบุญกุศลให้ได้มาก ๆ ถ้าอย่างน้อยเราไป พระนิพพาน ยังไม่ได้ ไปเป็นเทวดาอยู่บนสวรรค์ สมบัติที่นั้นคนละเรื่องกับ สมบัติโลกมนุษย์ เลย เพราะที่นั้นเขาทำด้วยทองคำ(ลองไปศึกษาในพระไตรปิฏกดู) สมบัติในโลกมนุษย์ทำมาจากดิน สมบัติในสวรรค์เขาทำมาจากทองคำ(ซึ่งเกิดจากบุญกุศล) ที่ได้เราสร้างได้ทำมาจากโลกมนุษย์ 1 วันบนสวรรค์ชั้นที่ 1 เท่ากับ 100 ปี ในโลกมนุษย์นะน้อง (สวรรค์มี 6 ชั้น) แล้ว ยังมี พรหมโลก ยังมี พระนิพพาน อีก จะรีบตายไปทำไม สร้างบุญกุศลยังไม่มากเลย ถึงเวลาแล้วเดี๋ยวตายเอง ชีวิตในโลกนี้ไม่มากหรอกแปปเดี๋ยว เห็นใหมเมื่อก่อนเรายังเด็ก ๆ อยู่เลย เป็นหนุ่ม เป็นสาว แปปเดียว ตอนนี้เริ่มแก่ ๆ แล้ว เดียวก็ตายจากกันอีกแล้ว ถ้ายังมีกิเลสอยู่ก็กลับมาเวียนยตายเวียนเกิดกันอีก
    โลก ย่อมาจากคำว่า โลกีย์ นะเพราะว่าโลกีย์ หรือ กามตัณหานี่แระ มันทำให้เกิด ถ้าไม่อยากเกิดก็ชนะ กามตัณหา ให้ได้ เกิดครั้งใด ก็ทุกข์ครั้งนั้น
    มีรักครั้งแรก ก็ทุกข์ครั้งแรก , มีรักครั้งที่สอง ก็ทุกข์ครั้งที่สอง,... มีรัก ร้อยครั้งก็ทุกข์ร้อยครั้ง...
    อย่าไปฆ่าตัวตายนะ เดี๋ยวจะไปตกนรกแล้วละลำบากมาก ๆๆๆๆๆ อยู่ต่อสู้กับโลกใบนี้ต่อไป โดยยึดหลักพระธรรม คำสั่งสอนของ พระพุทธเจ้าไว้ เป็นแนวทาง เป็นเข็มทิศของชีวิตไว้อย่างจริง ๆ แล้ววันหนึ่งน้องจะพบกับความสงบสุขจริง ๆ
    ความสุขไม่ใช่อยู่ที่มีทรัพย์สินมากนะ เห็นใหมบางคนเป็นเศรษฐี มีเงินเป็นแสน ๆ ล้าน ในยุคเราก็เห็นกันอยู่ ยังไม่มีความสุขเลย ความสุขมันอยู่ที่จิตใจเรานะ ยิ่งได้รับกระแสธรรมะไปปฏิบัติมาก ๆ ด้วย ยิ่ง จะพบความสุขได้ง่ายและเร็ว
    ขอเป็นกำลังใจ อย่าท้อถอย ท้อได้ แต่อย่าถอย ปัญหามีทางแก้เสมอ ไม่ใช่เฉพาะน้องคนเดียวหรอก ทุก ๆ คน ก็เจอมาทั้งนั้นแระ ความทุกข์เนี่ยะ ยิ้ม ๆ สู้มันไปเรื่อย ๆ โดยมีหลักธรรมะไว้ในใจ และนำไปปฏิบัติ ขอให้โชคดี สวัสดี
     
  2. chantima

    chantima เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 กันยายน 2008
    โพสต์:
    747
    ค่าพลัง:
    +407
    เป็นกำลังใจให้ค่ะ มีคนตั้งมากมายอยากเรียนแพทย์แต่ความสามารถขนาดนี้ไม่ได้มีกับคนทุกคน โชคดีที่ได้เกิดมาเป็นมนุษย์ได้โอกาสมาสร้างบุญกุศลและชดใช้ ขอให้มีชีวิตอยู่เพื่อทุกลมหายใจที่มีค่า เมื่อคุณผ่านทุกปัญหาได้แล้วมองย้อนกลับมาคุณจะภูมิใจในตัวเองและเมืองไทยยังต้องการแพทย์อีกมาก
     
  3. deelek

    deelek เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    6,696
    ค่าพลัง:
    +16,254
    เรามีบุญนักแล้ว ที่ได้เกิดเป็นมนุษย์ (สมเด็จพระญาณสังวรฯ)<!-- google_ad_section_end -->
    <HR style="COLOR: #ffffff; BACKGROUND-COLOR: #ffffff" SIZE=1><!-- google_ad_section_start --><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="94%" align=center border=0><TBODY><TR><TD class=postbody vAlign=top><HR>
    [​IMG]
    เกิดเป็นมนุษย์และยังได้พบพระพุทธศาสนา ศาสนาของพระผู้จอมปราชญ์ สมเด็จพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า จะยอมเป็นคนไม่ฉลาด ไร้ปัญญา จมอยู่ในความโฉดเขลาเบาปัญญานั้นหาควรไม่

    เรามีบุญนักแล้ว ที่ได้เกิดเป็นมนุษย์ ทั้งยังได้พบพระพุทธศาสนา อันเป็นศาสนาของพระผู้มีพระปัญญายิ่ง เป็นศาสนาเดียวที่จะพาให้พ้นทุกข์มากมายของการเกิด ทุกศาสนาสอนให้ปฏิบัติดี ไม่ปฏิบัติชั่ว

    แต่พระพุทธศาสนาสอนสูงยิ่งไปกว่าสอนให้ปฏิบัติดี พระพุทธศาสานาสอนให้ปฏิบัติที่จะพาให้พ้นทุกข์ได้อย่างสิ้นเชิงตั้งแต่มีชีวิตในภพชาตินี้ และภพชาตินี้จะเป็นภพชาติสุดท้ายก็ได้

    จะไม่มีภพชาติใหม่อีกเลยได้ นั่นก็คือพระพุทธศาสนาสามารถนำให้พ้นทุกข์ได้อย่างสิ้นเชิงจริง ไม่มีภพชาติใหม่ให้เป็นทุกข์อีก แม้เป็นผู้ปฏิบัติถูก ปฏิบัติตรง ปฏิบัติจริง ตามที่ทรงตรัสรู้ และด้วยพระมหากรุณาทรงแสดงสอน

    ยังมีแน่ ผู้ยังปรารถนาความมีภพชาติใหม่ ทั้งยังคิดว่าจะทุกข์ยากลำบากลำบนอย่างไรให้ได้เกิดใหม่ก็ยังดี ดีกว่าไม่เกิด และผู้ที่คิดเช่นนี้แทบทั้งนั้นคิดมุ่งไปทางเดียว ว่าการเกิดใหม่คือการเกิดเป็นมนุษย์เท่านั้น ไม่คิดให้ถูกตามเป็นจริงว่า การเกิดใหม่นั้นเกิดได้มากมายหลายชนิด เกิดในนรกก็ได้ เกิดเป็นสัตว์ใหญ่สัตว์เล็กก็ได้ ไม่เพียงเกิดเป็นคนได้เท่านั้น

    ข้อสำคัญแม้เกิดเป็นคนก็อาจจะเป็น คนตาบอด หูหนวก ใบ้ บ้า แขนขาด ขาขาด พิกลพิการได้ต่างๆ นานา ดังได้พบได้เห็นกันอยู่ไม่น้อยแล้วในทุกวันนี้ ทั้งหมดเป็นไปตามอำนาจของกรรมที่พากันทำมาแล้วนับภพนับชาติไม่ได้

    เรารู้หรือว่าเราได้ทำกรรมใดไว้ จะนำให้ภพชาติข้างหน้าเป็นไปตามอำนาจของกรรมใด ให้เป็นอย่างนี้ดีกว่ากระมัง คือพบเห็นผู้คนที่อยู่ในสภาพน่าอเนจอนาถในยิ่งนัก

    ก็ให้คิดถึงตนเองบ้าง แน่ใจได้อย่างไรว่าเราจะไม่เกิดในสภาพที่พิกลพิการน่าสลดสังเวชเช่นนั้น คิดว่าควรจะเสี่ยงเกิดในสภาพนั้นหรือ

    ไม่กลัวจริงๆ หรือ คิดให้ดี คิดให้รอบคอบ คิดแล้วคิดอีกให้เกิดความแน่ใจว่าพร้อมจะเสี่ยงภัยสภาพในภพภูมิใหม่เช่นนั้นนา

    ถ้าเช่นนั้นก็ไม่ต้องเห็นความจำเป็นที่จะต้องเร่งปฏิบัติให้ถูกให้ตรงให้จริงตามที่สมเด็จพระบรมศาสดาทรงพระมหากรุณาแสดงสอนไว้ เพื่อความพ้นทุกข์อย่างสิ้นเชิงของเรา ของสัตว์โลกทั้งปวง

    : แสงส่องใจ อาสาฬหบูชา ๒๕๔๘
    : สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก

    [​IMG] [​IMG]
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  4. worapatsu

    worapatsu สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤษภาคม 2007
    โพสต์:
    5
    ค่าพลัง:
    +0
    เป็นกำลังใจให้นะคะ
     
  5. ราคุเรียวซาย

    ราคุเรียวซาย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    2,940
    ค่าพลัง:
    +8,515
    สาธุอนุโมทนากับคุณพรศักดิ์ด้วย
    คุณเป็นมนุษย์ที่มีความยิ่งใหญ่ด้านความเพียรอย่างยิ่ง

    น้องอิจิโกะเป็นคนน่านับถือในความมุ่งมั่นจริงๆ
    แต่น้องเอ๋ยเรื่องที่มันผ่านมาแล้วเราไม่อาจจะแก้ไขได้หรอกหนา
    กลับมามุมานะกับปัจจุบันทำให้ดีที่สุดเถิด
    ที่เขาบอกว่าเราเลือกที่จะเกิดไม่ได้แต่เลือกที่จะเป็นได้นะ

    (แต่การระลึกชาติสามารถทำให้บางคนเข้าใจและทำใจกับเรื่องกฏแห่งกรรมได้ก็ลองปฏิบัติธรรมระลึกชาติดูถ้าไม่มีกำลังพอก็ไปที่วัดทั้งพระทั้งแม่ชีเยอะแยะท่านเกิดมาเพื่อเป็นที่พึ่งของสัตว์โลกอยู่แล้วไปลองดูดิ)
     
  6. pornsak

    pornsak เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    163
    ค่าพลัง:
    +272
    ++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
    ขอบคุณ ท่าน ราคุเรียวซาย ครับ แหมกล่าวชื่นชมเกินไปแล้ว....ผมมิบังอาจรับหรอกครับ

    ผู้ที่ "เป็นเลิศและยิ่งใหญ่ด้านความเพียรที่สุดอย่างแท้จริง" คือ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า มหาบรมครูของพวกเราต่างหากครับ สาธุ สาธุ อนุโมทามิ

    ผมแค่หวังว่า ช่วงชีวิตดังกล่าวของผมอาจจะกลายเป็นวิทยาทานเล็กๆน้อยๆ ให้กับเพื่อนๆพี่ๆน้องๆสมาชิกPALUNGJIT และ/หรือ ใครอีกหลายๆคน ที่อาจกำลังคิดจะยอมแพ้ต่อโชคชะตา ไม่มากก็น้อยนะครับ

    เพราะถ้าคนเราไม่ว่าจะอยู่ภพภูมิใด หากใช้การดำเนินชีวิตด้วย หลักธรรม "สัมมาทิฐิ + อัตตาหิ อัตโนนาโถ + กรรมมุนา วัตตะติโลโก" --> อาจจะทำให้เกิดแรงขับเคลื่อนมหัศจรรย์ซึ่งสามารถแปลงสภาพ เศษเถ้าธุลีดินไร้ค่า ให้กลายเป็น เป็นเพรชน้ำงาม ก็ได้ครับ
    ซึ่งสอดคล้องกับคำสั่งสอนจากครูบาอาจารย์หลายๆท่าน ที่เราเคยได้ยินมานานมาแล้วว่า "คนเราสามารถเลือกเกิดได้ทุกขณะจิต โดยขึ้นอยู่กับตัวเองทำตัวเองทั้งสิ้น"

    เอวังโหตุ
     
  7. PRiMrATA

    PRiMrATA สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    11
    ค่าพลัง:
    +4
    จขกท ค่ะ เห็นไม๊คะ ว่าคุณไม่ได้อยู่คนเดียวในโลก อยากให้คุณได้เข้ามาอ่านตอนนี้จัง นับสิ กี่คนแล้วคะ ที่คอยให้กำลังใจ แล้วยังอีกกี่คนที่เค้าก็บอกว่าแย่กว่าคุณ อย่าถอยนะคะ

    สู้ต่อไปนะคะ....เป็นอีกหนึ่งกำลังใจพร้อมกับรอยยิ้มค่ะ
     
  8. pornsak

    pornsak เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    163
    ค่าพลัง:
    +272
    ทุกสรรพสิ่งทั้งหลายเป็นพระไตรลักษณ์ คือ เป็น อนิจจัง(ทุกสิ่งไม่เที่ยแท้แน่นอนเลย) , ทุกขัง(ทุกสรรพสิ่งเป็นทุกข์ มีภัยมีโทษไม่ว่าจะเป็นโรคภัยไข้เจ็บ อุบัติเหตุ ฯ) , อนัตตา(ทุกสิ่งไม่มีใครเป็นเจ้าของอะไรได้เลย เพราะมันไม่มีตัวตนที่แท้จริงเลยแม้แต่สักอย่างเดียว)

    สาธุ สาธุ อนุโมทามิ
     
  9. มหา

    มหา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    827
    ค่าพลัง:
    +973
    อายมัย รุ่นพี่เรียนกะรุ่นน้อง นี่ถือเป็นซือเจ๊คณะ ประจำปี เชียวนะว้อย
    รุ่นผมมีคนนึงชื่อ เจ๊... แกเป็๋นพยาบาลปี 3 ที่ มศว มั้ง แล้ว ลาออกมา เรียนเทคนิคการแพทย์ ปี 1 ซือเจ๊ อย่างแรง .... 555

    อีกคน อายุ 27 เรียนปี 1 ใหม่ คนละคณะ พี่ แก เฮมาก หุหุหุ รุ่นพี่มิกล้าแหยม แก่กว่ารุ่นพี่อีก แถมยังทักกะอาจารย์ยังกะพวกกันเอง ... โคตรฮา เพราะอาจารย์ รุ่นๆเดียวกัน ทักกลับ ยังกะสนิท


    อีกคน อันนี้ เพื่อนผม อายุ 25 เรียน ปี 1ใหม่ เภสัช หลังจากซิ่ว นิติ ไปพยาบาล จากพยาบาล ไป เภสัช .... มันทำเพื่อ ..."-..-



    เอาน่า อย่าคิดมาก สนุกดีออก


    ความสุข มักมาตอนที่เด็กๆ(ผูู้็ชายที่ซื่อๆดูไม่ออกว่าเราแก่...) มาเรียกเรายังกะอายุเท่ากัน .... อันนี้ เพื่อนผมบอกมา


    อายุคราวป้า แต่ หน้าเด็ก พอที่เด็กหนุ่มๆ มาจีบ นี่หัวใจป้าๆ แกก็สะเิ้ทิ้นได้นะเคอะ อยากรู็ความรู็สึก ถาม คห. ข้างล่าง
     
  10. ทวินบี

    ทวินบี Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    60
    ค่าพลัง:
    +26
    จีนฝนตกหนัก ดินถล่ม ผู้คนเสียชีวิตและไร้ที่อยู่อาศัยนับร้อย นับพัน
    อิรัก เกิดระเบิดพลีชีพ คนไม่รู้เรื่องราวตายนับสิบนับร้อย บ้านเมืองวุ่นวายหาหลักไม่เจอ
    สถานะการณ์ชายแดนใต้ ทหาร ตำรวจ ครู ประชาชนผู้บริสุทธิ์ตายไม่เว้นแต่ละวัน ชีวิตของคนในสามจังหวัดอยู่ท่ามกลางความระทม ขมขื่น อนาคตยังไม่รู้จะเป็นอย่างไร
    ...ยังมีคนอีกมากมาย บนโลกใบนี้ที่เขาสาหัส กว่าคุณเยอะ ถึงขนาดเอาชีวิตเป็นเดิมพัน
    เรื่องของคุณมันแค่ ชิว...ชิว...พยายามเปิดตาและเปิดใจ อย่ามองแต่มุมของตัวเอง
    มองมุมคนอื่นบ้างแล้วชีวิตจะมีความสุข...เอวัง
     
  11. M_Y

    M_Y เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    174
    ค่าพลัง:
    +220
    เราก็ จะ27 แล้ว ยังเรียน ป.ตรีอยุ่เลยอ่ะ แต่ใกล้จะจบแล้วอีกไม่กี่เดือน
    สู้ตายค่ะ !!!!!!!!!!!!
    เจ้าของกระทู้ อย่าซีเรียสมากเลยนะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ
     
  12. M_Y

    M_Y เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    174
    ค่าพลัง:
    +220
    เราก็ จะ27 แล้ว ยังเรียน ป.ตรีอยุ่เลยอ่ะ แต่ใกล้จะจบแล้วอีกไม่กี่เดือน
    สู้ตายค่ะ !!!!!!!!!!!!
    เจ้าของกระทู้ อย่าซีเรียสมากเลยนะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ
     
  13. Shio_Ri

    Shio_Ri เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2009
    โพสต์:
    208
    ค่าพลัง:
    +122
    สู้ๆๆๆๆ เป็นกำลังใจให้ค่ะ
    ทำดีมากๆๆๆๆๆ วันนึงมันต้องส่งผลเองแหละจ้า เราก็เป็นคนนึงที่ก็มีปัญหาเหมือนกันน่ะ ตอนนี้เรากำลังสู้อยู่กับใจตัวเองอยู่ เราว่าสู้กับใครก็ไม่ยากเท่ากับสู้กับใจตัวเองหรอกน่ะ เท่าที่กำลังประสบ ดังนั้นอย่าเพิ่งท้อถอยเลย


    สู้ให้ถึงที่สุด เป็นกำลังใจให้จ้า..........
     

แชร์หน้านี้

Loading...