ประเทศไทยจะเกิดอุบัติภัยอย่างที่ทำนายกันจริงๆหรือไม่

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย koymoo, 25 มกราคม 2005.

  1. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    น้ำท่วมหนองคายยังทรงตัวสูง

    [​IMG]

    หนองคาย 16 ส.ค. - น้ำที่ท่วมขังในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย ยังทรงตัวในระดับสูง แม้ว่าน้ำในแม่น้ำโขงจะลดระดับลงเล็กน้อยแล้ว

    น้ำที่ท่วมขังในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย ยังทรงตัวอยู่ที่ระดับ 40-70 เซนติเมตร โดยเฉพาะบริเวณ ถ.ประจักษ์ศิลปาคม น้ำยังท่วมสูงเกือบตลอดเส้นทาง ตำรวจภูธรจังหวัดหนองคาย ต้องเปิดเส้นทางจราจรบน ถ.มีชัย ที่ไม่ถูกน้ำท่วมสูง และปกติจะให้เดินรถทางเดียว ให้สามารถเดินรถสวนทางกันได้ เพื่อเป็นเส้นทางสัญจรแทน ถ.ประจักษ์ศิลปาคม ที่รถยังไม่สามารถผ่านได้ ขณะที่ถนนบริเวณริมแม่น้ำโขง ยังมีน้ำท่วมสูงเกือบ 1 เมตร รถทุกชนิดไม่สามารถสัญจรไปมาได้

    จากการวัดระดับน้ำที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย เช้าวันนี้ ระดับน้ำอยู่ที่ 13.53 เมตร ลดลงจากเมื่อวานนี้ 3 เซนติเมตร แต่ยังถือว่าอยู่ในขั้นวิกฤติ น้ำยังเอ่อล้นเข้าท่วมเขตเทศบาลอย่างต่อเนื่อง ทางเทศบาลต้องเร่งสูบน้ำออกจากพื้นที่ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน

    ส่วนที่ จ.นครพนม น้ำในแม่น้ำโขงยังหนุนสูงต่อเนื่อง ล่าสุดวัดได้ 12.75 เมตร และยังมีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ขณะที่ศูนย์อุทกวิทยา คาดว่าวันนี้ (16 ส.ค.) น้ำจาก จ.หนองคาย จะไหลมาถึง จ.นครพนม ผู้ว่าราชการจังหวัดได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้ความช่วยเหลือชาวบ้าน โดยการนำกระสอบทรายมากั้นน้ำจากลำห้วยบังกอ บ้านท่าค้อ อ.เมืองนครพนม ที่กำลังจะเอ่อเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร และพื้นที่การเกษตรอีกหลายพันไร่

    ขณะที่ จ.มุกดาหาร ได้ประกาศให้พื้นที่บางส่วนของ อ.หว้านใหญ่ และ อ.เมือง เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติแล้ว เนื่องจากขณะนี้น้ำยังสูงกว่าจุดวิกฤติประมาณ 19 เซนติเมตร. - สำนักข่าวไทย

    2008-08-16 10:16:39

    ที่มา http://news.mcot.net
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 16 สิงหาคม 2008
  2. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    รัสเซียขู่โจมตีโปแลนด์

    [​IMG]
    นายวลาดิเมียร์ ปูติน นายกรัฐมนตรีของรัสเซีย

    [​IMG]
    นายดีมิทรี เม็ดเวเดฟ ประธานาธิบดีของรัสเซีย

    [​IMG]
    ประธานาธิบดีเลค คาซินสกี้ (ซ้าย) กับพี่ชายฝาแฝด จาโรสลอว์ คาซินสกี้ นายกรัฐมนตรีของโปแลนด์

    [​IMG]
    ภาพการทดลองยิงขีปนาวุธของประเทศอิหร่าน

    รัสเซีย 16 ส.ค. - นอกจากจอร์เจียแล้ว รัสเซียยังขัดแย้งกับเพื่อนบ้านหลายประเทศ ล่าสุดรัสเซียเตือนโปแลนด์อาจถูกโจมตีด้วยนิวเคลียร์ ฐานให้สหรัฐเข้าไปตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธในประเทศ

    นายพลอนาโตลี โนโกวิตซิน รองเสนาธิการทหารรัสเซีย บอกว่า หลักการทางทหารของรัสเซีย อนุญาตให้ใช้อาวุธนิวเคลียร์กับรัฐบาลที่มีอาวุธนิวเคลียร์ หรือพันธมิตรของประเทศที่มีอาวุธนิวเคลียร์

    เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โปแลนด์ตกลงให้สหรัฐเข้าไปตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธในประเทศ หลังแลกกับความช่วยเหลือปรับปรุงระบบป้องกันทางอากาศของกองทัพโปแลนด์ สหรัฐอ้างว่า ระบบดังกล่าวมีไว้เพื่อป้องกันตนเองและพันธมิตรจากขีปนาวุธพิสัยไกลของอิหร่าน หรือกลุ่มหัวรุนแรงต่าง ๆ เช่น กลุ่มอัลกออิดะห์ แต่รัสเซียไม่เชื่อ และคัดค้านโครงการนี้ โดยมองว่า ระบบป้องกันขีปนาวุธของสหรัฐเป็นภัยคุกคามรัสเซีย ประธานาธิบดีดมิทรี เมดเวเดฟ บอกว่า เป้าหมายที่แท้จริงของจรวดสกัดขีปนาวุธสหรัฐในโปแลนด์ คือ รัสเซีย. - สำนักข่าวไทย

    2008-08-16 12:48:14

    ที่มา http://news.mcot.net
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 16 สิงหาคม 2008
  3. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    รัสเซียชี้การติดตั้งขีปนาวุธของสหรัฐในโปแลนด์ ทำความสัมพันธ์เลวร้าย

    [​IMG]

    รัสเซีย 16 ส.ค. - เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพรัสเซีย ชี้ข้อตกลงวางระบบป้องกันภัยขีปนาวุธของสหรัฐกับโปแลนด์ จะยิ่งทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและรัสเซียเลวร้ายลง

    แม้ พล.อ.อนาโตลี โนโกวิตซิน เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพรัสเซีย จะไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมว่า ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและสหรัฐจะเลวร้ายลงอย่างไร แต่ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า รัสเซียพร้อมที่จะตอบโต้ด้วยการเล็งขีปนาวุธไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ในยุโรปที่มีการติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธของสหรัฐ

    ขณะที่ประธานาธิบดีดมิทรี เมดเวเดฟ ผู้นำรัสเซีย เชื่อว่าข้อตกลงเบื้องต้นในการติดตั้งเครื่องสกัดจรวด 10 เครื่อง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของระบบป้องกันภัยขีปนาวุธของสหรัฐในโปแลนด์ มีเป้าหมายเพื่อคุกคามรัสเซีย และว่าการลงนามในข้อตกลงดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่รัสเซียทำสงครามสู้รบกับจอร์เจีย ซึ่งแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าสหรัฐมีท่าทีที่ไม่เป็นมิตรกับรัสเซีย. -สำนักข่าวไทย

    2008-08-16 04:02:35

    ผู้นำสหรัฐชี้รัสเซียคุกคามจอร์เจีย

    [​IMG]

    สหรัฐ 16 ส.ค. - ผู้นำสหรัฐกล่าวหารัสเซียว่าข่มขู่และคุกคามจอร์เจียซึ่งเป็นชาติที่เล็กกว่า

    ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ผู้นำสหรัฐ ออกแถลงการณ์ที่ทำเนียบข่าว ก่อนเตรียมเดินทางไปยังบ้านไร่ที่เมืองครอว์ฟอร์ด รัฐเทกซัส ระบุว่าสหรัฐจะยังคงให้การสนับสนุนจอร์เจียอย่างเต็มที่ เพราะประชาชนชาวจอร์เจียที่เลือกเสรีภาพและประชาธิปไตยไม่ควรถูกรัสเซียข่มขู่และคุกคามด้วยสงคราม ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้ และไม่ควรเกิดขึ้นในศตวรรษที่ 21

    ผู้นำสหรัฐระบุด้วยว่า จะติดตามความคืบหน้าการเดินทางเยือนจอร์เจียของ ดร.คอนโดลีซซา ไรซ์ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐอย่างใกล้ชิด และหวังว่ารัสเซียจะปฏิบัติตามข้อตกลงหยุดยิง ด้วยการยุติการโจมตีจอร์เจีย ถอนกำลังออกจากดินแดนของจอร์เจีย รวมถึงเคารพในอธิปไตยและเอกราชของจอร์เจียด้วย. -สำนักข่าวไทย

    2008-08-16 01:11:39

    รัสเซียยืนยันแข็งกร้าว พร้อมรับมือภัยคุกคามจากจอร์เจีย

    [​IMG]

    รัสเซีย 16 ส.ค. - ผู้นำรัสเซียย้ำดินแดนทั้งสองของจอร์เจีย ที่นำมาซึ่งกรณีพิพาทระหว่างจอร์เจียกับรัสเซีย จะไม่มีทางกลับไปเป็นส่วนหนึ่งของจอร์เจียอีก

    แม้จะได้พบหารือกับนายกรัฐมนตรีแองเกลา แมร์เคิล ของเยอรมนี ที่เดินทางมาพบหารือที่เมืองตากอากาศโซชิ เพื่อหวังคลี่คลายความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับจอร์เจีย แต่ประธานาธิบดีดมิทรี เมดเวเดฟ ผู้นำรัสเซียยังคงมีท่าทีที่แข็งกร้าว โดยแถลงหลังการพบหารือว่า รัสเซียพร้อมจะรับมือกับภัยคุกคามที่ประชาชนชาวรัสเซียในดินแดนเซาท์ออสซีเชีย และอับคาเซีย จะต้องเผชิญ หากจอร์เจียยกกำลังบุกโจมตีดินแดนดังกล่าวรอบใหม่ และว่าหลังเกิดเหตุการณ์สู้รบครั้งนี้แสดงให้เห็นว่า ประชาชนทั้งในดินแดนเซาท์ออสซีเชีย และอับคาเซีย จะไม่ยอมกลับไปเป็นส่วนหนึ่งของจอร์เจียอีกแน่นอน

    ด้านนางแมร์เคิล เห็นว่า ปฏิบัติการทางทหารที่รัสเซียโจมตีจอร์เจียครั้งนี้รุนแรงเกินความจำเป็น และทั้งสองฝ่ายควรใช้มาตรการทางการทูตเพื่อคลี่คลายความขัดแย้ง. -สำนักข่าวไทย

    2008-08-16 03:05:28

    จอร์เจียลงนามข้อตกลงหยุดยิง

    [​IMG]

    จอร์เจีย 16 ส.ค. - รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เรียกร้องให้รัสเซียถอนทหารออกจากจอร์เจียทันที หลังผู้นำจอร์เจียลงนามในข้อตกลงหยุดยิงกับรัสเซียแล้ว

    ภายหลังการเจรจาระหว่าง ดร.คอนโดลีซซา ไรซ์ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กับประธานาธิบดีมิคาอิล ซาคัชวิลี ผู้นำจอร์เจีย ที่กรุงทบิลิซี นานถึง 4 ชั่วโมง ประธานาธิบดีซาคัชวิลี ก็ยอมลงนามในข้อตกลงหยุดยิงกับรัสเซีย ที่ผู้นำฝรั่งเศสเป็นผู้ผลักดัน ภายหลังการพบหารือและลงนามในข้อตกลง ดร.ไรซ์ แถลงต่อสื่อมวลชน เรียกร้องให้รัสเซียเคารพในข้อตกลงหยุดยิง ด้วยการถอนกำลังทหารออกจากจอร์เจียทันทีโดยไม่มีเงื่อนไข รวมถึงให้ความร่วมมือกับประชาคมโลกเข้าสังเกตการณ์การกำลังทหารด้วย

    ด้านประธานาธิบดีซาคัชวิลี กล่าวอย่างโกรธแค้นว่า จอร์เจียจะไม่ยอมสูญเสียอธิปไตยแม้แต่ตารางนิ้วเดียวให้กับรัสเซีย และว่ารัสเซียยกกำลังโจมตีจอร์เจียอย่างป่าเถื่อน ผู้นำจอร์เจียยังกล่าวโทษชาติตะวันตกโดยเฉพาะชาติในยุโรปที่ไม่ยอมรับจอร์เจียเข้าเป็นสมาชิกนาโตเมื่อช่วงต้นปี ทำให้รัสเซียปฏิบัติการทางทหารโจมตีจอร์เจียได้อย่างง่ายดาย. -สำนักข่าวไทย

    2008-08-16 05:07:25

    สหรัฐย้ำ รัสเซียต้องถอนทหารจากจอร์เจียทันที

    [​IMG]

    ทบิลิซี 16 ส.ค.- ดร.คอนโดลีซซา ไรซ์ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ต้องการให้รัสเซียถอนกองกำลังออกจากจอร์เจียทันที เพราะทางฝั่งของประธานาธิบดีมิคาอิล ซาคาชวิลี แห่งจอร์เจีย ยอมลงนามในข้อตกลงหยุดยิงไปเมื่อวาน เท่ากับว่ารัสเซียจะต้องเริ่มถอนทหารออกจากจอร์เจียได้แล้ว

    ด้านทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศส ซึ่งเป็นคนกลางไกล่เกลี่ยในเรื่องนี้ ก็ยืนยันว่า ทางประธานาธิบดีดมิทรี เมดเวเดฟ แห่งรัสเซีย แสดงเจตจำนงจะร่วมลงนามในข้อตกลงหยุดยิงเช่นกัน และพร้อมจะปฏิบัติตามเนื้อหาทั้งหมดที่อยู่ในข้อตกลง รวมถึงเรื่องการถอนทหาร

    แม้การสู้รบระหว่างรัสเซียกับจอร์เจีย เริ่มบรรเทาเบาบางลงแล้ว แต่รัสเซียก็ยังไม่ยอมถอนทหารออกจากดินแดนของจอร์เจีย ทำให้ฝรั่งเศสในฐานะประธานหมุนเวียนกลุ่มสหภาพยุโรป ต้องเข้ามาเป็นคนกลาง ไกล่เกลี่ยให้สองประเทศยอมลงนามในข้อตกลงหยุดยิง

    ดร.ไรซ์ ยังต้องการให้ผู้สังเกตการณ์ระหว่างประเทศ รวมถึงกองกำลังรักษาสันติภาพจากฝ่ายที่เป็นกลาง ถูกส่งเข้าไปในจอร์เจียรวมถึงแคว้นเซาท์ ออสซีเชีย และอับคาเซีย โดยเร็ว ทั้งที่ในเซาท์ ออสซีเชีย และอับคาเซีย ก็มีกองกำลังรักษาสันติภาพของรัสเซียคอยประจำการอยู่แล้ว. -สำนักข่าวไทย

    2008-08-16 10:05:57

    เลขายูเอ็นเตรียมพบทูตหารือปัญหาจอร์เจีย

    [​IMG]

    สหประชาชาติ 16 ส.ค. – นายบัน คี มูน เลขาธิการสหประชาชาติจะพบปะเป็นการส่วนตัวกับบรรดาเอกอัครราชทูตของสหรัฐ รัสเซีย และจอร์เจียในวันเสาร์นี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับข้อตกลงหยุดยิงระหว่างรัสเซียและจอร์เจีย

    นอกจากนี้ นายบันยังจะเปิดแถลงข่าวในวันนี้เช่นกัน ภายหลังการหารือกับทูตทั้งสาม มีแนวโน้มว่า นายบันจะกดดันให้ทูตทั้งสามเร่งหาทางบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับร่างญัตติฉบับใหม่เพื่อทำให้ข้อตกลงหยุดยิงมีผลอย่างเป็นทางการ

    โฆษกสหประชาชาติกล่าวว่า นายบันได้หารือประเด็นนี้กับประธานาธิบดีมิคาอิล ซาคาชวิลี แห่งจอร์เจีย ทางโทรศัพท์แล้วในสัปดาห์นี้ แต่ยังไม่ได้หารือกับประธานาธิบดีดมิทรี เมดเวเดฟ แห่งรัสเซียแต่อย่างใด เป็นที่คาดว่า สมาชิกคณะมนตรีความมั่นคง 15 ชาติจะหารือครั้งใหม่ในวันอาทิตย์นี้. -สำนักข่าวไทย

    2008-08-16 09:31:17

    ที่มา http://news.mcot.net
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 16 สิงหาคม 2008
  4. SCJ

    SCJ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    201
    ค่าพลัง:
    +122
    นโยบายจ้าวโลก ของ บุช โดยการ

    โดดเดี่ยว และ เอาอาวุธไปจ่อรัสเซีย เหมือนกับการท้าทายอย่างมาก

    คล้ายกับตอนที่ รัสเซีย เอาอาวุธไปจ่อ อเมริกา ที่ คิวบา จนหวิดสงครามโลก

    ส่วนที่ไกล้จีน ก็วางอาวุธจ่อไว้ที่ไต้หวัน ญี่ปุ่น และ เกาหลี

    แต่ทีตัวเอง ใครเอาอาวุธไปจ่อบ้าง ไม่ยอมเด็ดขาด

    Double Standard จริงๆ
     
  5. SCJ

    SCJ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    201
    ค่าพลัง:
    +122
    การทำสงครามสมัยนี้ มีค่าใช้จ่ายสูงมาก อาวุธทันสมัย แพง

    อเมริกา จึงเล็งไปที่ประเทศที่มีน้ำมันก่อน นอกนั้นขู่เฉยๆ

    http://www.nationalpriorities.org/costofwar_home
     
  6. SCJ

    SCJ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    201
    ค่าพลัง:
    +122
    มานับถอยหลังกันอีกครั้ง

    News on LHC start-up

    <SCRIPT language=JAVASCRIPT><!-- today = new Date();BigDay = new Date("September 10, 2008")msPerDay = 24 * 60 * 60 * 1000 ;timeLeft = (BigDay.getTime() - today.getTime());e_daysLeft = timeLeft / msPerDay;daysLeft = Math.floor(e_daysLeft);e_hrsLeft = (e_daysLeft - daysLeft)*24;hrsLeft = Math.floor(e_hrsLeft);minsLeft = Math.floor((e_hrsLeft - hrsLeft)*60);document.write("Countdown to LHC First Beam:
    " + daysLeft + " days
    ");// --></SCRIPT>Countdown to LHC First Beam:

    24 days

    The first injection of a beam is scheduled for 9:30 CET, and will be preceded by a planning meeting that will be relayed to the Globe from 9:00. You are strongly encouraged to arrive at CERN before 8:30. The objective for the day is to have beam circulating in the LHC, the precise sequence of events will evolve through the day.
     
  7. Pew Pew

    Pew Pew เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    670
    ค่าพลัง:
    +1,807
    วันนี้ช่วงเย็นราว 17.45 น. บริเวณรามคำแหงเกิดปรากฏการณ์ รุ้งกินน้ำบนท้องฟ้า ชัดเจนมาก ใครมีรูปเอามาโพสกันหน่อยครับ

    ไม่รู้ว่างวดนี้ เป็นข่าวดี หรือว่าเบื้องบนประชุมกันอีกรึเปล่า ใครรู้ข้อมูลลึกๆจากเบื้องบน ช่วยแจ้งให้ทราบด้วยครับ
     
  8. dalink

    dalink เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    402
    ค่าพลัง:
    +2,436
  9. สัทธาธิกะ

    สัทธาธิกะ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    736
    ค่าพลัง:
    +373
    ใช่ครับ ผมก็เห็น แล้วเย็นกว่านั้น ท้องฟ้าก็สีแดงด้วยครับ
     
  10. เจนัย

    เจนัย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    1,036
    ค่าพลัง:
    +3,237
    http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9510000096818

    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>กรมอุตุฯยันยังไม่พบ Storm Surge ในไทยในช่วงนี้ </TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>โดย ผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=baseline align=left>16 สิงหาคม 2551 16:35 น.</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=350 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=350>[​IMG] </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> กรมอุตุนิยมวิทยา ชี้แจงว่า ยังไม่พบการก่อตัวของพายุสตอมเซอจ หรือคลื่นพายุซัดฝั่ง ที่จะส่งผลกระทบต่อประเทศไทย แต่ถ้าพบก็จะแจ้งเตือนได้ล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 5 วัน

    หลังมีกระแสข่าวการเกิดสตอมเซอจ (Storm Surge) คลื่นพายุซัดฝั่ง หรือระดับน้ำทะเลยกตัวสูงขึ้น ที่คาดว่าจะเกิดบริเวณชายฝั่งทะเลอ่าวไทย ความรุนแรงเท่ากับพายุไซโคลนนาร์กีสจนทำให้ประชาชนหวาดวิตกในขณะนี้นั้น กรมอุตุนิยมวิทยาได้ชี้แจงข้อเท็จจริงว่า ในรอบ 57 ปี มีพายุเคลื่อนตัวเข้าอ่าวไทยตอนบน ในช่วงเดือน ก.ย.-พ.ย. แต่ความรุนแรงน้อยกว่า 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ซึ่งสตรอมเซอจที่จะเป็นอันตราย ส่วนมากเกิดจากพายุที่มีแรงลมมากกว่า 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง พายุที่เคลื่อนตัวเข้าพม่า เกิดจากลมความชื้นมาก ทำให้พายุมีกำลังแรง แต่พายุที่เข้าอ่าวไทยเกิดจากลมความชื้นน้อย นอกจากนี้ ภูมิประเทศของพม่าเป็นแบบเปิดรับลม ส่วนอ่าวไทยเป็นแบบแคบและปิด

    พื้นที่ชายฝั่งรอบอ่าวไทยตอนบน เคยเกิดสตอมเซอจ เมื่อครั้งพายุไต้ฝุ่นเกย์ เมื่อปี 2532 และพายุไต้ฝุ่นลินดา เมื่อปี 2540 แต่ไม่รุนแรง ซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยา ยืนยันว่า ถ้าจะมีพายุเคลื่อนตัวเข้ามาอีก ก็จะไม่รุนแรงมากเช่นกัน
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  11. kananun

    kananun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2006
    โพสต์:
    10,282
    ค่าพลัง:
    +114,775
    เห็นเช่นกันครับ แต่เป็นสายรุ้ง สองวง ซ้อนกันครับ

    เป็นรุ้งที่ชัดเจนสวยงามมาก

    เคยมีคนบอกว่า สายรุ้งหายไปจากกรุงเทพนานแล้ว ครั้งล่าสุดที่เห็นสองวงซ้อน ในทริป

    เชื่อว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์ย่อมคุ้มครองคนดีทุกๆคนครับ
     
  12. kananun

    kananun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2006
    โพสต์:
    10,282
    ค่าพลัง:
    +114,775
    <TABLE class=tborder id=post1431544 cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%" align=center border=0><TBODY><TR><TD class=thead style="BORDER-RIGHT: #ffffff 0px solid; BORDER-TOP: #ffffff 1px solid; FONT-WEIGHT: normal; BORDER-LEFT: #ffffff 1px solid; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px solid"><!-- status icon and date -->[​IMG] วันนี้, 07:23 PM <!-- / status icon and date --></TD><TD class=thead style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid; BORDER-TOP: #ffffff 1px solid; FONT-WEIGHT: normal; BORDER-LEFT: #ffffff 0px solid; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px solid" align=right> #161 <INPUT id=plist_1431544 style="PADDING-RIGHT: 0px; PADDING-LEFT: 0px; PADDING-BOTTOM: 0px; MARGIN: 0px 0px 0px 5px; VERTICAL-ALIGN: middle; PADDING-TOP: 0px" type=checkbox value=4 name=plist[1431544] inlineModID="inlineMod"> </TD></TR><TR vAlign=top><TD class=alt2 style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid; BORDER-TOP: #ffffff 0px solid; BORDER-LEFT: #ffffff 1px solid; BORDER-BOTTOM: #ffffff 0px solid" width=175>Panda_01<SCRIPT type=text/javascript> vbmenu_register("postmenu_1431544", true); </SCRIPT>
    สมาชิก

    [​IMG]

    เข้ามาครั้งล่าสุด: วันนี้ 08:51 PM
    วันที่สมัคร: Aug 2008
    ข้อความ: 2
    ได้ให้อนุโมทนา: 6
    ได้รับอนุโมทนา 9 ครั้ง ใน 2 โพส
    <IF condition="">
    </IF>พลังการให้คะแนน: 0 [​IMG]


    </TD><TD class=alt1 id=td_post_1431544 style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid"><!-- icon and title -->[​IMG]
    <HR style="COLOR: #ffffff; BACKGROUND-COLOR: #ffffff" SIZE=1><!-- / icon and title --><!-- message -->สายรุ้งคู่ บริเวณรามคำแหง 16 ส.ค.2008 18.25น.

    [​IMG]

    6 โมงครึ่ง ยังมีแดด พระอาทิตย์ตกช้าราวกับหน้าร้อน
    <!-- / message --><!-- attachments --><FIELDSET class=fieldset><LEGEND>รูปขนาดเล็ก</LEGEND>[​IMG]
    </FIELDSET>
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  13. kananun

    kananun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2006
    โพสต์:
    10,282
    ค่าพลัง:
    +114,775
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=alt2 style="BORDER-RIGHT: 1px inset; BORDER-TOP: 1px inset; BORDER-LEFT: 1px inset; BORDER-BOTTOM: 1px inset">ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ mead
    อ้างอิง:
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=alt2 style="BORDER-RIGHT: 1px inset; BORDER-TOP: 1px inset; BORDER-LEFT: 1px inset; BORDER-BOTTOM: 1px inset">ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ mead
    ได้รับ E-MAIL จากน้องสาว..

    ให้ระวังกันด้วยนะครับจะเกิดภัยพิบัติใหญ่ ช่วงปลายเดือน สิงหาคม และเดือนกันยายน ตุลาคม เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานภัยพิบัติแห่งชาติที่เป็นลูกศิษย์ของพระเกจิอาจารย์(วัดเสาธงเรียง) ที่เพชรบุรีเตือนมา และ พระท่านก็ย้ำตอนไปถวายผ้าขาวห่อศพจำนวน 200 ผืน(มีผู้มีจิดศัทธาร่วมบริจาคด้วย) ที่วัดที่เพชรบุรีเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา หลังจากท่านได้นั่งสมาธิเพราะท่านเป็นพระปฎิบัติและได้นิมิตว่ามีศพลอยเกลื่อน ซึ่งสอดรับกับหน่วยงานราชการเกี่ยวกับการเตือนภัยพูด ' ท่านเลยขอรับบริจาคผ้าขาวห่อศพ เพราะคนจะตายจำนวนมากครับ และให้เราเตรียมตัว '
    ว่าจะเกิดท่วมและโดนพายุไชโคลนยิ่งกว่าพายุนากิช สอง หรือ สามเท่า และดินริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาจะทรุด (แถวๆ ตึก state Tower) ให้ระวังเรื่องแผ่นดินทรุดน้ำท่วมอย่างฉับพลันด้วยครับ หลังโดนพายุ เข้าทาง ' อ่าวไทย ' น้ำท่วมสูงเท่าตึกสองชั้นครับ 4-6 เมตร
    คิดว่ากรุงเทพปริมณทลคงไม่รอดแน่ รวมถึงจังหวัดที่โดนด้วย

    ถ้าขนาดนั้นผมคิดว่าไฟฟ้าคงดับ น้ำประปาคงไม่ไหล ธนาคารไม่เปิด ห้างไม่เปิด ตลาดไม่มีของขาย แล้วเราจะทำตัวอย่างไรในภัยพิบัติครั้งนี้ครับเพราะคิดว่าถ้าเกิดจริงก็น่าจะลำบากไปอีกหลายเดือนครับ

    การเตรียมการดังนี้ครับ (สำหรับความลำบากเป็นเวลาเดือนหรือ สองเดือน)
    1. เตรียมแสงสว่าง ซื้อเทียน ไม้ขีดไฟ ตุนไว้ครับไฟฟ้าดับแน่นอน
    2. เตรียม น้ำสะอาดไว้ดื่ม และ ชำระร่างกาย เช่น ถังน้ำตุนน้ำไว้
    3. เตรียม ข้าวสาร อาหารแห้ง แก๊ชสำหรับหุงต้ม
    4. ถุงดำเล็ก ใหญ่ ไว้ทิ้งขยะและปลดทุกข์
    5. เก็บของขึ้นที่สูงไว้ป้องกันน้ำท่วม
    6. เตรียมกระสอบทรายไว้กั้นเวลาน้ำจะเข้าบ้าน หรือทรัพย์สิน
    7. อุปกรณ์ขอความช่วยเหลือ เช่น นกหวีด ชูชีพ
    8. อยู่ห่างตึกหรืออาคารสูงถ้าเกิดแผ่นดินทรุดครับ
    9. ติดตามข่าวสารเรื่องภัยพิบัติอย่างต่อเนื่อง

    เตรียมตัวไว้ดีกว่าครับถ้าไม่เกิดก็เอาที่ตุนไว้มาใช้มากิน ไม่เสียหาย อาจจะคิดว่าบ้า ไปเชื่อพระ แล้ว ที่เจ้าหน้าศูนย์เตือนภัยแห่งชาติเตือนละควรฟังเขาไหม ถึงแม้ว่าเขาคาดการก็ตาม ถ้าจริงขึ้นมาละ คุณๆจะเอาตัวรอดกันยังไงเตรียมตัวไว้ดีกว่าครับไม่เสียหาย ถึงตอนนั้นก็คงต้องช่วยตัวเองและครอบครัวตัวเองแล้วครับ ถ้าจะให้ดีก็อย่าเดินทางไปแถวชายทะเลกันตอนปลายๆเดือนสิงหาคมละกันครับอยู่ใกล้บ้านจะได้ช่วยเหลือครอบครัวและทรัพย์สิน

    โทรสอบถามเรื่องภัยพิบัติต่างๆในประเทศ
    CALL Center 1860 ทั่วประเทศ
    เว็บที่รายงานเรื่องแผ่นดินไหวแบบเรียบไทม์ (ทุกๆๆชั่วโมง) ทั่วโลก
    http://www.hdrtnsrs.com/

    รายงานแผ่นดินไหวในประเทศ
    http://www.hdrtnsrs.com/Earthquake_local.htm

    รายงานแผ่นดินไหวที่ผ่านมานอกประเทศ
    http://www.hdrtnsrs.com/Earthquake_June08.htm

    รายงานแผ่นดินไหวของกรมอุตุนิยมวิทยา
    http://www.tmd.go.th/earthquake_report.php

    เส้นทางเดินพายุโดยกรมอุตุนิยมวิทยา
    http://www.tmd.go.th/storm_tracking.php

    เรดาห์ตรวจสอบอากาศผ่านดาวเทียม
    http://www2.tmd.go.th/radar/

    แผนที่อากาศผ่านดาวเทียม
    http://www.sattmet.tmd.go.th/newversion/mergesat.html
    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    </TD></TR></TBODY></TABLE><!-- / message --><!-- sig -->
    __________________

    <!-- / sig -->
     
  14. สัทธาธิกะ

    สัทธาธิกะ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    736
    ค่าพลัง:
    +373
    พออ่านข้อความนี้ ทำให้ผมนึกได้เรื่องที่ผมฝันเมื่อคืนวันศุกร์
    ผมฝันว่ามีพายุขนาดใหญ่เลย พัดเข้ามาใน กทม. ผมพยายามบอกผู้คนว่ามีพายุเข้า กทม. แต่บอกยังไงก็ไม่มีใครเชื่อ
    ผมก็คงหวังว่าจะเป็นแค่ฝันนะครับ ถ้าเป็นตามที่ผมฝันก็ไม่อยากจะคิดเลยครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 17 สิงหาคม 2008
  15. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    พื้นที่ประสบภัยไซโคลนนาร์กีสในพม่าถูกน้ำท่วมซ้ำ

    [​IMG]

    กรุงเทพฯ 16 ส.ค.- พายุฝนตกหนักก่อให้เกิดน้ำท่วมรุนแรงซ้ำเติมพื้นที่ประสบภัยไซโคลนนาร์กีสในพม่า ทั้งที่พื้นที่ดังกล่าวยังอยู่ระหว่างการฟื้นฟูความเสียหาย จากภัยพิบัติครั้งใหญ่ที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 84,000 คน

    กระแสน้ำได้ไหลเข้าท่วมหลายพื้นที่ในนครย่างกุ้ง และบริเวณสามเหลี่ยมปากแม่น้ำอิระวดีในพม่า ซึ่งเป็นจุดที่ถูกไซโคลนนาร์กีสพัดถล่มเมื่อต้นเดือนพฤษภาคม สื่อพม่ายืนยัน ยังไม่พบผู้เสียชีวิตจากภัยน้ำท่วม ซึ่งน้ำท่วมในครั้งนี้ ส่งผลให้ชาวพม่าต้องอพยพออกจากบ้านเรือน โรงเรียนปิดการเรียนการสอน นาข้าวจมอยู่ใต้น้ำไล่ตั้งแต่รัฐกะเหรี่ยงและมอญ ทางตะวันออกเฉียงใต้ ไปจนถึงเมืองมัณฑะเลย์ ทางภาคกลางของพม่า แต่ระดับน้ำได้ลดลงอย่างรวดเร็ว และยังไม่มีรายงานความเสียหายที่เกิดกับนาข้าว

    พายุฝนที่ตกหนักยังส่งผลให้น้ำไหลบ่าเข้าท่วมหลายพื้นที่ของกัมพูชา เวียดนาม และไทย โดยที่ประเทศลาว มีรายงานพบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 คน นอกกรุงเวียงจันทน์ จากเหตุดินทรุดตัวซึ่งเป็นผลจากน้ำในแม่น้ำโขงที่มีระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ คือ 13.68 เมตร น้ำไหลทะลักออกมาชะผืนดินพังทลายจนมีผู้เสียชีวิต มีรายงานว่า ระดับน้ำได้ลดลงแล้วเมื่อวานนี้ และบางพื้นที่ในเมืองหลวงพระบางไม่มีไฟฟ้าใช้ ถนนสายสำคัญที่เชื่อมระหว่างกรุงเวียงจันทน์กับหลวงพระบางถูกตัดขาด . -สำนักข่าวไทย

    2008-08-16 18:35:06

    ที่มา http://news.mcot.net
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  16. Pew Pew

    Pew Pew เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    670
    ค่าพลัง:
    +1,807
    จะตั้งใจสวดมนต์ ให้มากขึ้นครับ สู้ภัยพิบัติตามคำทำนายต่าง ๆ
    เพราะไม่รู้จะหลบไปไหนดี คิดไม่ออกว่าที่ไหนปลอดภัยสุด

    ขอเพื่อนๆช่วยๆกันด้วยครับ ประเทศไทยคงรอดได้อีกสักระยะเหมือนเคยครับ เบื้องบนเลื่อนให้หลายครั้งแล้ว ถ้าตั้งใจและคงศีล 5 ให้บริสุทธิ์ คงเลื่อนอีกแน่ๆ เชื่อเถอะครับ
     
  17. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    รวมคำเตือนเรื่องพายุใหญ่และคลื่นยักษ์ในอ่าวไทย

    ดร.สมิทธ ธรรมสโรช

    ดร.สมิทธ ธรรมสโรช ประธานกรรมการอำนวยการเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ กล่าวตอนหนึ่งในการประชุมเสวนา “แผนรับมือวิบัติภัยน้ำทะเลยกตัวสูงขึ้น“ หรือ สตอร์ม เซิร์จ (Storm Surge) ที่ศาลาประชาคมสมุทรปราการว่า

    จากการประเมินโอกาสที่จะเกิดภัยพิบัติดังกล่าว จะเกิดขึ้นได้ในช่วงเดือนสิงหาคม-กันยายนนี้ ซึ่งถือเป็นช่วงอันตรายอย่างยิ่ง จากความเร็วของแรงลมที่ 118 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จะส่งผลให้คลื่นสูงเฉลี่ย 2.2-4.5 เมตร ซึ่งภัยธรรมชาติครั้งนี้ประชาชนไม่สามารถละเลยได้ และรัฐบาลจะต้องให้ความสำคัญเกี่ยวกับระบบการเตือนภัย ระบบการป้องกัน มิให้น้ำเข้ามาในพื้นที่ในหลายๆ จังหวัด

    "หากดำเนินการช้าจะมีผลกระทบต่อประชาชน และเกิดความเสียหายต่อประเทศชาติมากมาย รัฐบาลจะรอช้าไม่ได้ หากเกิดขึ้นจริงความรุนแรงอาจจะเท่าพายุนาร์กีสก็ได้ อย่างไรก็ตาม หากเกิดวิบัติภัยดังกล่าว จะแจ้งเตือนผ่านสถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจเพื่อเตรียมรับมือล่วงหน้า" ดร.สมิทธ กล่าว

    หมอนิด (กิจจา ทวีกุลกิจ)

    ขอให้กรมชลประทานเฝ้าระวังภัยจากน้ำด้วย อีกทั้งแผ่นดินทรุด แผ่นดินไหว มันน่ากลัวมาก และปีนี้(2551) อากาศจะหนาวผิดปกติ ใครขายผ้าห่มหรือเสื้อกันหนาวคงจะขายดีเป็นพิเศษ

    โหรโสรัจจะ นวลอยู่

    ต้นเดือนกันยายน 2551 ดีเปรสชันผ่านตอนเหนือของประเทศอย่างรุนแรง น้ำป่าเริ่มไหลบ่าจากทางภาคเหนือและอีสานลงมาทางใต้ต่อเลยมาถึงกรุงเทพฯ เขื่อนทั้งเล็กและใหญ่จะพังทลาย เกิดน้ำท่วมใหญ่ในหลายจังหวัด พืชพันธุ์ธัญญาหารเสียหายหนักยิ่งกว่าครั้งใด มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคน กรุงเทพฯ ต้องจมอยู่ใต้บาดาลเป็นเวลายาวนาน การจราจรเป็นอัมพาต

    ดร.กัญจีรา กาญจนเกตุ

    <O:pไทยจะพบภัยพิบัติธรรมชาติรุนแรง จะเกิดน้ำท่วม น้ำป่าไหลหลาก แผ่นดินทรุด กรุงเทพฯ น้ำจะท่วมแผ่นดินไหวมีตึกสูงถล่ม ภาคใต้จะเกิดคลื่นพายุหนัก โดยภัยธรรมชาติจะเกิดขึ้น 3 ช่วงคือ
    </O:p<O:p</O:p
    <O:p1. วันที่ 26 - 27 ก.ค.51</O:p
    <O:p2. วันที่ 17 - 18 ส.ค.51</O:p
    <O:p3. ช่วงรอยต่อของวันที่ 23 ต.ค. - 7 พ.ย.51</O:p
    <O:p</O:p
    <O:pซึ่งจะเหมือนเหตุการณ์ที่เคยเกิดที่กระทูน อ.พิปูน จ.นครศรีธรรมราช แต่ครั้งนี้เกิดขึ้นที่ภาคเหนือ จะมีน้ำป่าไหลหลากรุนแรง ภูเขาเกิดแตก โดยเฉพาะที่ น่าน แพร่ และที่ อ.เถิน จ.ลำปาง เพราะมีการขุดเจาะภูเขาทำเหมืองกันมาก
    </O:p<O:p</O:p
    <O:pถนนบ้านเราสร้างตามใจนักการเมือง ไม่ใช้ผังเมือง ทำให้ถนนหลายสายเหมือนกับเขื่อนกั้นน้ำ จากภาคเหนือสู่ภาคใต้ ทำให้มีน้ำท่วมขังหลายพื้นที่ และเคยดูไว้เมื่อปี 2549 ว่า ปี 2551 นี้น้ำฝนจะมากกว่าปกติ เพราะร่องความกดอากาศเคลื่อนที่สู่ภาคเหนือ แล้วนำลมมรสุมมาตก ทำให้ปริมาณน้ำในภาคเหนือเกิดการสะสม พอมากเข้าก็ไหลลงใต้ มีน้ำทะเลหนุน ทำให้ภาคกลางที่เป็นพื้นที่ลุ่มหรือทำให้กรุงเทพฯ ต้องเจอน้ำท่วมใหญ่แน่นอน“ไม่ถึงขนาดกับมิดหัว ประมาณเอวถึงอก” แม้จะมีการสร้างเขื่อนเพื่อแก้ไข แต่ก็คงแก้ไม่ได้ เพราะไม่ทันแล้วกับวิกฤติต่าง ๆ ที่รุนแรงที่จะเกิดขึ้น

    หนุมาน ผู้นำสาร

    *** ฝัน ****

    ระดับน้ำทะเลเริ่มสูงขึ้น
    รถยนต์ข้ามไปเกาะ น้ำท่วมถนน ท่วมรถ
    กระซิบบอกผู้ที่เชื่อ... "ให้ระวังซึนามิอ่าวไทย อย่าประมาท"


    *********************************************
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 17 สิงหาคม 2008
  18. Cute rainbow

    Cute rainbow สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    26
    ค่าพลัง:
    +2
    <TABLE cellSpacing=1 cellPadding=5 width=600 border=0><TBODY><TR><TD align=middle>“1 สิงหาคม” เกิด สุริยุปราคา - “17 สิงหาคม” เกิด จันทรุปราคา</TD></TR><TR><TD bgColor=#ffffff>
    <TABLE width=590 align=center border=0><TBODY><TR><TD>'ส.ค.' อย่ากะพริบตา 'สุริยุปฯ-จันทรุปฯ' เดือนนี้ '2 คราสซ้อน'

    เข้าสู่ “เดือนสิงหาคม” ทั้งในแง่มุมของ “ดาราศาสตร์” และ “โหราศาสตร์” ก็มีปรากฏการณ์ที่น่าสนใจ-ที่น่าจับตาอีกแล้ว และมิใช่มีแค่ปรากฏการณ์เดียว หากแต่บนฟากฟ้าในเดือนสิงหาคม พ.ศ.2551 จะมี “ปรากฏการณ์ทางดวงดาว” เกิดขึ้นไล่ ๆ กัน “2 ครั้ง 2 คราส...ในเดือนเดียว” อีกครั้ง...

    “1 สิงหาคม” เกิด “สุริยุปราคา-สุริยคราส”

    “17 สิงหาคม” เกิด “จันทรุปราคา-จันทรคราส”

    สำหรับในทางดาราศาสตร์ กับ “สุริยคราส” หรือ “สุริยุปราคา” ปรากฏการณ์ “ดวงจันทร์โคจรบังดวงอาทิตย์” ที่จะเกิดในวันที่ “1 ส.ค.” นี้ ข้อมูลเผยแพร่ทางเว็บไซต์ของสมาคมดาราศาสตร์ไทย ระบุว่า... เป็นแบบ “เต็มดวง” โดยแนวคราสเต็มดวงซึ่งเป็นเส้นทางแคบ ๆ บนพื้นผิวโลกจะเริ่มต้นที่แคนาดา เวลาประมาณ 16.21 น. ตามเวลาในไทย ลากผ่านตอนเหนือของกรีนแลนด์ มหาสมุทรอาร์กติก รัสเซีย มองโกเลีย และไปสิ้นสุดในประเทศจีน เวลาประมาณ 18.21 น. ซึ่งสำหรับในประเทศไทยก็จะเห็นปรากฏการณ์นี้ด้วย

    ในประเทศไทยสามารถเห็นสุริยุปราคาครั้งนี้ได้ โดยต้องใช้แผ่นกรองแสงหรือการสังเกตการณ์ทางอ้อม เช่น ดูภาพสะท้อนบนผนังผ่านกระจก โดยดวงจันทร์เข้าบังบางส่วนของดวงอาทิตย์ในช่วงที่ดวงอาทิตย์อยู่ต่ำใกล้ขอบฟ้าจนกระทั่งตกลับขอบฟ้า ขณะหายไปที่ขอบฟ้าก็ยังเห็นดวงอาทิตย์แหว่งอยู่ ซึ่ง บริเวณที่มีโอกาสเห็นดวงอาทิตย์แหว่งมากที่สุดคือภาคเหนือและภาคอีสาน เวลาที่เกิดปรากฏการณ์ก็จะแตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ เช่น กรุงเทพฯ เริ่มเวลา 18.02 น. ดวงอาทิตย์แหว่งมากที่สุดขณะกำลังตก ด้วยอัตราส่วน 54%

    กับ “จันทรคราส” หรือ “จันทรุปราคา” หรือ “ราหูอมจันทร์” ปรากฏการณ์ “เงาของโลกทับดวงจันทร์” ที่จะเกิดวันที่ “17 ส.ค.” นั้น ข้อมูลของสมาคมดาราศาสตร์ไทย ระบุว่า... เป็นแบบ “บางส่วน” โดยเกิดขึ้นในช่วงหลังเที่ยงคืนของคืนวันเสาร์ที่ 16 ส.ค. เข้าสู่เช้ามืดวันอาทิตย์ที่ 17 ส.ค. จะเห็นได้ทั้งทวีปยุโรป แอฟริกา เอเชีย ตะวันตกของออสเตรเลีย ในเอเชีย และออสเตรเลียจะเห็นก่อนดวงจันทร์ตกในเช้ามืดวันที่ 17 ส.ค. ยุโรปและแอฟริกาเห็นในคืนวันที่ 16 ส.ค. ขณะดวงจันทร์ขึ้นเวลาหัวค่ำถึงช่วงเที่ยงคืน ซึ่งในไทยก็เห็นได้
    ในคืนวันเสาร์ที่ 16 ส.ค. ต่อเนื่องถึงวันอาทิตย์ที่ 17 ส.ค. ในไทยจะเริ่มเห็นดวงจันทร์แหว่งเวลา 02.36 น. ขณะดวงจันทร์มีมุมเงยประมาณ 60 องศาจากขอบฟ้า เงามืดของโลกเข้าบังดวงจันทร์ลึกที่สุดเวลา 04.10 น. ด้วยอัตราส่วน 81% ขณะนั้นดวงจันทร์อยู่สูงประมาณ 30 องศาจาก ขอบฟ้า ดวงจันทร์เคลื่อนออกจากเงามืดจนกลับมาสว่างเต็มดวงในเวลา 05.45 น. คนในกรุงเทพฯและจังหวัดใกล้เคียงจะเห็นดวงจันทร์มีมุมเงย 6 องศาในขณะสิ้นสุดคราสบางส่วน รวมเวลาการเกิดจันทรุปราคาบางส่วนครั้งนี้ 3 ชั่วโมง 9 นาที

    นี่เป็นข้อมูลโดยสังเขปในทางปรากฏการณ์ดาราศาสตร์

    คนไทยที่สนใจในดาราศาสตร์ก็คงจะติดตามดูกันคึกคัก

    ส่วนทางโหราศาสตร์ กับ “สุริยคราส” และ “จันทรคราส” หรือ “ราหูอมจันทร์” ก็มีแง่มุมแบบโหราศาสตร์ในอีกรูปแบบ ซึ่งสำหรับคนที่สนใจศาสตร์ด้านนี้ก็ต้องนับว่าน่าสนใจเช่นกัน และอาจกล่าวได้ว่า “น่าสนใจ-น่าติดตามเป็น 2 เท่า เมื่อในเดือนเดียวเกิด 2 คราสซ้อนกัน ทั้งดวงจันทร์-ดวงอาทิตย์”

    ทั้งนี้ อ.เก่งกาจ จงใจพระ หมอดูดัง ระบุถึงปรากฏการณ์สุริยคราส ที่มนุษย์จะเห็น “ดวงอาทิตย์อับแสง” ว่า... ตามหลักโหราศาสตร์การพยากรณ์ ดวงอาทิตย์หรือพระอาทิตย์เปรียบเสมือนสัญลักษณ์แทนกำลังของ “ผู้นำ” หรือบางทีก็อาจหมายถึง “องค์กรใหญ่ที่มีกำลังหลักในการดูแลบริหารประเทศ”

    เมื่อนำปรากฏการณ์นี้ผูกเข้ากับ “ดวงเมืองไทย” แล้ว “ถือว่าช่วงนี้เป็นช่วงวันที่ต้องจับตาดูเป็นพิเศษ ซึ่งอาจจะยิ่งเกิดเหตุการณ์ความวุ่นวายต่าง ๆ ในบ้านเมือง” และยิ่งผนวกเข้ากับเหตุการณ์ปัจจุบันที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในวันที่ 1 ส.ค.นี้ ก็ยิ่งต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เช่นจะเป็นวันเปิดประชุมสภา จะมีทั้งเรื่องของการพิจารณางบประมาณแผ่นดิน และอาจจะมีทั้งเรื่องของญัตติการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

    “ก็น่ากังวลว่าอาจจะเกิดความวุ่นวาย และอาจควบคุมลำบาก เพราะดาวผู้นำอย่างพระอาทิตย์อับแสง” ...อ.เก่งกาจกล่าว และยังบอกอีกว่า... ตามหลักโหราศาสตร์ ตามคตินิยมโบราณแล้ว ยังถือด้วยว่าช่วงระยะ “หน้า 7 หลัง 7” ของวันเกิดสุริยคราส คือก่อนหน้าที่จะเกิดปรากฏการณ์สุริยคราส 7 วัน และหลังจากปรากฏการณ์สุริยคราสผ่านไปแล้ว 7 วัน ก็ “ถือเป็นวันแรง” เช่นกัน

    นอกจากนี้ ในส่วนของการเกิด “จันทรคราส” ในวันที่ 17 ส.ค. การเกิดจันทรคราสก็ “ต้องระมัดระวังเรื่องภัยธรรมชาติเป็นพิเศษ” ซึ่งกับเหตุการณ์การเมืองนั้นถือว่าจันทรคราสมีอิทธิพลไม่มากเมื่อเทียบกับสุริยคราส แต่อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเดือนสิงหาคมนี้เกิดถึง 2 คราสซ้อน “เนื่องจากเกิด 2 คราส คือสุริยคราส-จันทรคราส ในเดือนเดียว ก็ถือว่าไม่ดีนักกับดวงประจำเมือง”

    “ก็ขอให้ระวังและจับตาดูสถานการณ์เป็นพิเศษ เพราะอาจเกิดเรื่องวุ่นวายไปตลอดทั้งเดือน ทั้งจากเหตุการณ์การเมือง และทั้งจากภัยธรรมชาติ” ...อ.เก่งกาจระบุ

    “เกิด 2 คราสซ้อน” น่าสนใจทั้ง 2 ศาสตร์ที่ว่ามา...

    “เดือนสิงหาคม” ปีนี้ “อย่ากะพริบตา ?!?!?”.

    ที่มา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  19. TupLuang

    TupLuang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    3,143
    ค่าพลัง:
    +1,371
    <TABLE cellSpacing=2 cellPadding=0 width=780 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top><TABLE height=34 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD style="PADDING-LEFT: 10px">เตือนภัยริมน้ำโขง ระวังท่วมฉับพลัน! [17 ส.ค. 51 - 03:44]

    </TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE class=text cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD align=middle><TABLE class=text cellSpacing=0 cellPadding=10 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD>

    [​IMG]สถานการณ์น้ำท่วมหลายพื้นที่ยังน่าเป็นห่วง โดยผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 16 ส.ค.ว่า ที่ จ.หนองคาย แม่น้ำโขงล้นตลิ่งทะลักเข้าท่วมบ้านเรือน เรือกสวนไร่นาเป็นวันที่ 7 แล้ว ขณะนี้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงมีปริมาณลดลงอยู่ที่ 13.53 เมตร เฉลี่ยลดลง 3 ชั่วโมงต่อ 1 ซม. ซึ่งถือว่าช้ามากและไม่มีผลต่อปริมาณน้ำที่ท่วมขังอยู่ในพื้นที่เพราะระดับน้ำยังสูงกว่าระดับที่ตลิ่งจะสามารถรองรับเอาไว้ได้ อีกทั้งฝนที่ตกลงมาอย่างหนักติดต่อกันหลายวันก็ไม่สามารถระบายน้ำออกจากพื้นที่ได้ จึงทำให้ สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดหนองคายขยายวงกว้าง ขึ้นเรื่อยๆ


    สำหรับถนนสายหลักในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย โดยเฉพาะถนนประจักษ์ศิลปาคมถูกน้ำท่วมสูงเกือบทั้งสาย ร้านค้าส่วนใหญ่พากันปิดร้าน และนำกระสอบทรายวางกั้นหน้าร้าน แถมยังติดป้ายขอร้องให้รถยนต์ขนาดใหญ่ที่ผ่านไปมาได้ชะลอความเร็ว เพราะจะทำให้น้ำกระเพื่อมเข้าไป ในร้าน ขณะเดียวกันทางเทศบาลเมืองหนองคาย ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 10 เครื่อง เร่งสูบน้ำออกจากตัวเมืองหนองคาย ลงสู่แม่น้ำโขงตลอด 24 ชม. แต่ก็ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้
    <O:p


    ส่วนพื้นที่รอบนอกที่บ้านปากโสม ต.ผาตั้ง อ.สังคม จ.หนองคาย ชาวบ้านถูกตัดขาดจากโลกภายนอกมาหลายวันแล้ว เพราะถนนทางเข้าหมู่บ้านถูกน้ำท่วมสูง แม้ว่าหมู่บ้านจะอยู่ห่างตัวอำเภอสังคมเพียง 2 กม.เท่านั้น แต่ยังไม่มีเจ้าหน้าที่หน่วยงานใดยื่นมือช่วยเหลือ ชาวบ้านพากันเดือดร้อนอย่างหนัก ส่วนพื้นที่ อ.ศรีเชียงใหม่ ซึ่งถือว่าเป็นจุดที่น้ำในแม่น้ำโขงล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมหนัก ที่สุด ขณะนี้ยังมีน้ำท่วมบ้านเรือน เรือกสวนไร่นาอย่าง ต่อเนื่อง ชาวบ้านติดอยู่ในบ้านจำนวนมาก เป็นห่วงทรัพย์ สินไม่กล้าออกจากบ้าน เนื่องจากกระแสน้ำไหลเชี่ยวกราก
    <O:p


    นพ.ศิริศักดิ์ วรินทราวาท รองอธิบดีกรมควบคุมโรคกล่าวว่า ขณะนี้พื้นที่จังหวัดหนองคายถูกน้ำท่วมเป็น วงกว้าง ประชาชนต้องระมัดระวังเชื้อโรคต่างๆปะปนมากับน้ำทำให้เจ็บป่วยได้ง่าย โดยเฉพาะโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร สาเหตุหลักมาจากการรับประทานอาหาร หรือดื่มน้ำที่ไม่สะอาด ช่วงน้ำท่วมพืชผักต่างๆอาจได้รับเชื้อโรคโดยเฉพาะเชื้อไทฟอยด์ ซึ่งเป็นอันตรายต่อระบบทางเดินอาหาร รวมทั้งโรคตาแดง และโรคเลปโตสไปโรซีส หรือโรคฉี่หนู ซึ่งเชื้อโรคมักจะมากับน้ำ คาดว่าหลังจากนี้ประมาณ 3 เดือน ประชาชนชาวหนองคายจะประสบกับโรคฉี่หนูมาก จึงขอเตือนให้ประชาชนได้ระมัดระวังกันเป็นพิเศษ
    <O:p


    ที่ จ.นครพนม สถานการณ์น้ำท่วมล่าสุด แม้ฝนจะหยุดตกแต่ระดับน้ำโขงยังสูงขึ้นต่อเนื่อง ตอนนี้น้ำอยู่ที่ระดับ 12.65 เมตร เกินจุดวิกฤติ 15 ซม. ส่งผลให้ ลำห้วยสาขาต่างๆน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหายจำนวนมาก ทาง จ.นครพนมได้ระดมเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย นำอุปกรณ์ กระสอบทราย เครื่องสูบน้ำ เร่งทำฝายกั้นน้ำให้ความช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่ประสบภัยตามแนวริมฝั่งโขงในเขต อ.ท่าอุเทน ศรีสงคราม บ้านแพง และ อ.เมืองนครพนม อย่างเร่งด่วน
    <O:p


    ขณะเดียวกัน นายธีระชัย แสนแก้ว รมช.เกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะเดินทางไปตรวจสภาพน้ำท่วมและแจกถุงยังชีพให้กับชาวบ้านผู้ประสบภัยในเขตพื้นที่ ต.ท่าค้อ อ.เมืองนครพนม พร้อมกำชับให้ทางจังหวัดเตรียม พร้อมเฝ้าระวังให้ความช่วยเหลือประชาชนโดยเร่งด่วน เนื่องจากไม่เคยเกิดสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่แบบนี้มาก่อนในรอบหลายปีที่ผ่านมา
    <O:p


    ที่ จ.เชียงราย ปริมาณน้ำในแม่น้ำโขงที่เอ่อท่วมบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตร 3 อำเภอ ได้แก่ อ.เชียงแสน เชียงของ และเวียงแก่น ได้ลดลงเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว เหลือเพียงบริเวณปากแม่น้ำอิงกับปากแม่น้ำกก หรือสบกก ที่ยังมีน้ำท่วมขังอยู่บ้าง ชาวบ้านพากันเก็บกวาดบ้านและลำเลียงข้าวของต่างๆกลับเข้าบ้านแล้ว สายวันเดียวกันนายดิษธร วัชโรทัย ประธานมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ พร้อมด้วยคณะนำสิ่งของพระราช ทานมอบให้แก่ราษฎรที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่ อ.เชียงแสน และ อ.เชียงของ<O:p</O:p

    ส่วน จ.น่าน เช้าวันเดียวกันนี้ นายสมพงษ์ อนุยุทธพงศ์ ผวจ.น่าน พร้อมด้วยนางอัญชลี อนุยุทธพงศ์ นายกเหล่ากาชาดน่าน และผู้บังคับบัญชาทหาร ตำรวจ เข้าเยี่ยมดูอาการของสิบเอกภาพ โนฤทธิ์ และพลทหารคมสันต์ กันทะวงศ์ สังกัดกองพันทหารม้าที่ 10 ค่ายสุริยพงษ์ ขณะนอนพักรักษาตัวที่ รพ.ค่ายสุริยพงษ์ หลังออกช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบอุทกภัยน้ำท่วม เขตอำเภอปัว ท่าวังผา และเขตภูเพียง และในเขตเทศบาลเมืองน่าน แล้วป่วยเป็นโรคฉี่หนู โดยทางพันตรี สมัย ขำพันธ์ ผอ.รพ.ค่ายสุริยพงษ์ เฝ้าดูแลอาการอย่างใกล้ชิด
    <O:p


    พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รองนายกฯและ รมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือและภาคอีสานว่า ขณะนี้กระทรวงมหาดไทยได้เข้าไปดูแลและให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ แต่ยังมีพื้นที่อีก 4 จังหวัดที่น่าเป็นห่วง คือจังหวัดเชียงราย หนองคาย มุกดาหาร นครพนม และในพื้นที่จังหวัดที่ติดริมแม่น้ำโขง เพราะขณะนี้น้ำในแม่น้ำโขงมีระดับสูงจนล้นตลิ่งและทะลักเข้าท่วมพื้นที่เกษตรกร ทำให้นาข้าวเสียหาย ส่งผลกระทบต่อเกษตรกรโดยตรง อย่างไรก็ตาม ทางกระทรวงมหาดไทย มีงบพิเศษเพื่อเข้าช่วยเหลือเกษตรกร โดยจะจัดซื้อเมล็ดพันธุ์ข้าวและเมล็ดพันธุ์พืชต่างๆ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรอย่างเต็มที่ ทั้งนี้ ในวันที่ 18 ส.ค.นี้ นายประสงค์ โฆษิตานนท์ รมช.มหาดไทย ลงพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อตรวจสอบพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในครั้งนี้ด้วย
    <O:p


    นายสุพจน์ โตวิจักษ์ชัยกุล ผอ.สำนักนโยบายและแผนทรัพยากรน้ำ กรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ขณะนี้ระดับน้ำที่ จ.เชียงราย กับ จ.เลย ลดลง แต่ที่ จ.หนองคาย และนครพนม น้ำเพิ่มขึ้นเพราะมีปริมาณฝนตกมาก ส่งผลให้แม่น้ำสาขาไม่สามารถระบายน้ำออกได้ โดยที่เลยทำให้น้ำท่วมสูงเป็นวงกว้าง อาทิ อ.เชียงคาน จ.เลย วัดระดับน้ำได้ 16.02 เมตร จ.หนองคาย วัดระดับน้ำได้ 15.53 เมตร จ.นครพนม วัดได้ 12.65 เมตร และ จ.มุกดาหาร วัดระดับน้ำได้ 13.66 เมตร ถือว่ามีปริมาณน้ำยังสูงอยู่ แต่ถ้าฝนไม่ตกซ้ำปริมาณน้ำจะลดลง แต่ที่ยังห่วงเพราะฝนยังมีปริมาณมาก ขณะนี้กรมทรัพยากรน้ำได้จัดส่งเจ้าหน้าที่และรถโมบายสำหรับผลิตน้ำดื่มไปช่วยประชาชนในพื้นที่แล้ว
    <O:p


    ด้านนายศุภฤกษ์ ตันศรีรัตนวงศ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวถึงสภาพอากาศในระยะนี้ว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทยและอ่าวไทยมีกำลังอ่อน ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกน้อยลงในระยะนี้ ส่วนประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้ลุ่มแม่น้ำโขงและลุ่มแม่น้ำสาขาต่างๆ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เช่น นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี ระวังอันตรายจากน้ำล้นตลิ่งและน้ำท่วมฉับพลันในระหว่างวันที่ 16-18 ส.ค.นี้<O:p</O:p

    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
    http://www.thairath.co.th/offline.php?section=hotnews&content=100884
     
  20. ZZ

    ZZ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 เมษายน 2005
    โพสต์:
    5,374
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +34,649
    <CENTER>อนาคตของประเทศชาติ โดยหลวงพ่อพระราชพรหมยาน



    </CENTER>


    <CENTER><BIG>เรื่อง : อนาคตของชาติ </BIG>

    (บรรยายเมื่อ วันพุธที่ ๒๓ ธันวาคม ๒๕๑๘) </CENTER>

    โดย.. พระมหาวีระ ถาวโร (หลวงพ่อฤาษีลิงดำ)
    มัชฌิมา : คัดลอก



    <DD>เรื่องมีอยู่ว่า... ท่านพลตรียุทธศิลป์ เกสรศุกร์ ผู้บัญชาการกองพลที่ ๓ (ยศและตำแหน่งสมัยนั้น) ได้นิมนต์ หลวงพ่อพระมหาวีระ ถาวโร (หลวงพ่อฤาษีลิงดำ) พร้อมด้วยพระเถระรวม ๖ รูป เพื่อไปบำรุงขวัญของทหารในเขตกองทัพภาคที่ ๒ โดยนำผ้ายันต์พิชัยสงครามและเหรียญเอกราชไปแจกให้แก่ทหารตามฐานปฏิบัติการ ชายแดน ระหว่างวันที่ ๒๐-๒๓ ธันวาคม ๒๕๑๘ และในวันสุดท้ายคือวันที่ ๒๓ ธันวาคม ๒๕๑๘ ได้ทำการแจกให้แก่ทหาร ค่ายสุรนารี จ.นครราชสีมา และก่อนทำการแจกได้แสดงธรรมิกถาพิเศษ เรื่อง
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 17 สิงหาคม 2008

แชร์หน้านี้

Loading...