เข้าใจตัวเองบรรลุธรรมแล้วจะแก้อย่างไร

ในห้อง 'อภิญญา - สมาธิ' ตั้งกระทู้โดย กล่องไม้ขีดไฟ, 31 สิงหาคม 2019.

  1. กล่องไม้ขีดไฟ

    กล่องไม้ขีดไฟ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 พฤศจิกายน 2015
    โพสต์:
    2,859
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +1,815
     
  2. กล่องไม้ขีดไฟ

    กล่องไม้ขีดไฟ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 พฤศจิกายน 2015
    โพสต์:
    2,859
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +1,815
    เขียนเอาเองทั้งนั้น
     
  3. maokvid-1800

    maokvid-1800 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2008
    โพสต์:
    5,907
    ค่าพลัง:
    +2,252
    สำหรับ คน ที่ กำหนดรู้ทุกข์

    พอ ทราบว่า สัญญาขันธ์ ช่าง
    ร้ายเหลือ ขนาดนั้น

    ต่อให้ ทำฌาณแปลก แปด ก้
    ไปสู้ สัญญาขันธ์ ไม่ได้

    ดังนั้น

    พระศาสดา จึง เน้นเรื่อง สัญญาอันเดียว

    หรือ กองเดียว พอ

    อานาปานสติ เปน กองสัญญา

    หาก สามารถ เหน สัญญาไม่เที่ยง ได้

    เหนชัดว่า สัญญานั้นแปรปรวนเปนนิจ

    ผั๊วะ!!!


    ไม่เกี่ยวกับ จิตอึ๊ก ไม่อึ๊ก อัปปางนง
    อัปปางนาน อะไร
     
  4. กล่องไม้ขีดไฟ

    กล่องไม้ขีดไฟ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 พฤศจิกายน 2015
    โพสต์:
    2,859
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +1,815
  5. กล่องไม้ขีดไฟ

    กล่องไม้ขีดไฟ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 พฤศจิกายน 2015
    โพสต์:
    2,859
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +1,815
    อิอิ ธรรมหนึ่ง=ธรรมเมา
     
  6. กล่องไม้ขีดไฟ

    กล่องไม้ขีดไฟ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 พฤศจิกายน 2015
    โพสต์:
    2,859
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +1,815
    แล้วก็เมาธรรม..

    ผั๊ว!!!
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 24 กันยายน 2019
  7. ปราบเทวดา

    ปราบเทวดา ลอยลำ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 กุมภาพันธ์ 2017
    โพสต์:
    6,258
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +4,762
    อันนี้ เยอะกว่า พวกได้มโนเพี้ยนๆอีกนะ ธรรมเมา ที่ไม่น้อยหน่า
     
  8. ปราบเทวดา

    ปราบเทวดา ลอยลำ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 กุมภาพันธ์ 2017
    โพสต์:
    6,258
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +4,762
    คิดว่า อสุภะ ไปได้จนสุดครับ เป็นทั้ง สมถะและวิปัสนา

    เว้นแต่ว่า ฝึกแล้วหยุด ไม่ไปให้สุดทาง

    ก้จะทำให้ป้อแป้ ป้อแป้ ใครสวนมา สวนกลับ ทมะ ตโปหายเกลี้ยง

    อีกอย่างนึง ถ้าเป็นได้ถึงขั้น ปฏิภาคนิมิต ไม่ต้องกังวล
    เว้นแต่ว่า ก่อนจะได้ปฏิภาคนิมิต วัวหายจิตมันจะไปตามนิมิตปลอมๆที่ไม่ได้ตั้งกรรมฐานก่อน
    ไม่ว่าจะเป็น รูป แสง สี เสียง ทำให้ไปเป็น พระสี กันเยอะ
     
  9. ผู้ไม่มีตัวตนรู้เราสงบ

    ผู้ไม่มีตัวตนรู้เราสงบ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤศจิกายน 2018
    โพสต์:
    6,005
    ค่าพลัง:
    +8,391
    ยุ่งยากขนาดนั้นพวกท่านยังต้องการโพธิญาณกันอยู่เนาะ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 24 กันยายน 2019
  10. ผู้ไม่มีตัวตนรู้เราสงบ

    ผู้ไม่มีตัวตนรู้เราสงบ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤศจิกายน 2018
    โพสต์:
    6,005
    ค่าพลัง:
    +8,391
    อยากมีทุนไว้เดินทางตอนออกพรรษา..

    ท่านเล่าปังมีรหัสเมืองไหนเข้าท่ามั่ง..
     
  11. kenny2

    kenny2 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 กุมภาพันธ์ 2017
    โพสต์:
    1,962
    ค่าพลัง:
    +1,481
    จำได้ใช่ไหมว่า อินทรีย์ 5 คืออะไร เวลาหนักไปทางใดทางนึงมันส่งผลนะผมว่า ศรัทธามากหากขาดสติก็เลอะเทอะ มั่นใจในตนเกิน จนล่วงเกิน รู้ไหมว่าผลเหล่านั้นมันกระทบ ก็ชีวิตประจำวันนี่แหละ ถ้ามีหน้าที่ประรักษาสร้างความสมดุลย์ให้เกิด อันดับแรกก็ที่เราตัวเรา อาศัยบทอินทรีย์ที่ต้องสั่งสม เนิ่นนานมากแล้วที่คิดว่ารู้แต่ก็ไม่รู้ เมื่อมีโอกาสจงคว้าไว้ ความมั่นใจที่ผิดทางจะพาไปในทางที่พี่ไม่รู้หรอกว่า นรกมันร้อนกว่าจินตนาการ ต่อให้คิดว่าไม่คู้ควรก็ยังคงหวังดี
     
  12. Pngtree

    Pngtree เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 ธันวาคม 2018
    โพสต์:
    1,609
    ค่าพลัง:
    +1,335
    ถ้าเขียนว่าอสุภะ เป็นสมถะหรือวิปัสสนาได้ หรือคือยานเบื่อ(ญาณ8) งั้นก้อคงต้องแย้งคำสอนพระพุทธเจ้า...อสุภะคือสมถะอย่างเดียว ยกเว้นคุณจะฝึกผสมวิปัสสนา

    ถ้าฝึกอสุภะล้วนๆ จะมีฟิวลิ่งแค่ปลง ปล่อยวาง เบื่อหน่าย ความไม่เที่ยง บลาๆ ไม่มีทางที่จิตจะพลิกกลับมาพิจารณาความเบื่อ ความปลงอะไรแบบนี้ได้ เพราะไม่มีสตินำมันมา จะติดเหง็กอยู่แค่ฟิวลิ่งของสมถะอย่างเดียว แล้วมโนว่าบรรลุ

    เรื่องปฎิภาค ก็น่าจะเป็น ปสก. ส่วนตัวของแต่ละคน แต่สำหรับปวี ที่อยุ่สายรูปนาม แม้ฝึกเข้าช่วงรูปอสุภขยายออกสู่ความเน่า ผุพัง ปวีก้อกำหนดหมด ไว้ใจไม่ได้ โอกาสสติแตกสูง เพราะน่ากลัว สุดท้ายก้อคืนกลับเป็นไตรลักษณ์ไป ก้อไม่มีอะไร
     
  13. ผู้ไม่มีตัวตนรู้เราสงบ

    ผู้ไม่มีตัวตนรู้เราสงบ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤศจิกายน 2018
    โพสต์:
    6,005
    ค่าพลัง:
    +8,391
    จริตคนเรามันต่างกัน...ทางเดินปัญญามันต่างกันความลึกซึ้งพิศดารของปัญญามันต่างกัน

    จะพิจารณาแบบไหนถ้ารวมลงที่สอนใจตนเองได้ก็ถือว่ามาถูกทาง
     
  14. maokvid-1800

    maokvid-1800 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2008
    โพสต์:
    5,907
    ค่าพลัง:
    +2,252
    เข้าใจ อสุภะ อสุภัง สุภะ สุภัง
    ว่า เปน สมถะอย่างเดียว ข้าว
    เหนียวตายนึ่ง ถูกแล้ว

    การจะเปน วิปัสสนา จะต้อง
    เอา วสี ที่ได้ สมถะ ทา ตบ
    กาบาล อีกรอบหนึ่งว่า ปฏิบัติ
    มี ญ่นทัสนทาง เจโตสมาธิ
    ละลายเถ้าผงธุลี เปนเพียง
    "สิ่งลวงให้เข้าใจว่าบรรลุ"
    นั้นมากำหนดรู้ "เผลอคิด"
    อีกที ก้จะ วกกลับมาเปน

    กำหนดรู้ นามรูป แบบสาย
    ปัญญาวิมุตติ

    พวก คนที่ ปัญญาอินทรียอ่อน!
    ร้อยละ 12 จะต้อง ภาวนาดักดาน
    แบบนั้น ถึงจะ บรรลุ

    ซึ่ง พวกนี้ก้จะ คลี่โอ่ว่า การภาว
    นาของเขา ไม่แห้งแล้ง ทั้งชีวิต
    (ชาติปัจจุบัน) ไม่มีเรื่อง ปารตี้
    น้ำอุ่น มาเกี่ยวของพาดพิง

    แต้ในเชิง กรรมให้ผล หรือ กรรม
    วิบาก หากสังเกตดีๆ นโม เฮีย กว่า
    พวกเดินปัญญาล้วนๆ มาหลายชาติ

    ยกตัวอย่าง พระนันทะ ที่พระ
    ศาสดาแตะศอก ก้พาไปสวรรคิ์
    ด้วยกายเนื้อนี่ก้ ชัดว่า ขาติก่อน
    เปน ลา แถมยังเอา เรื่อง กาม
    มาเปนเงื่อนไขของชีวิตนี้

    พอมาถึงชาติพระนันนทะ ก้ต้องใช้
    อสุภะ อสุภัง สุภะ สุภัง .... มาเปน
    สมถะเสร็จแล้ว ค่อยตลบกลับ ว่า
    แม้นเหนด้วยญานทัสนะขนาดนั้น
    ก้ ยังเอาไม่อยู่ ...... ภาวนารับคำ
    ท้าไปสักพักค่อย เอ้า ดักดาน
    อย่างเดิม

    จึงค่อยจำนน แล้สมากำหนดรู้
    นามรูป แบบจิตมนุษย์ปรกติ
    ไม่เกี่ยวกับ ญานทัสน วสง วสี
    เฮีย! อะไรเลย แม้นแต่ปลาย
    เล็ย
     
  15. maokvid-1800

    maokvid-1800 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2008
    โพสต์:
    5,907
    ค่าพลัง:
    +2,252
    คำว่า จริต ต่างกัน เปน คำภีร์
    ชั้นหลัง วิสุกกะทิมัด ที่ พรหมณ์
    หลอกเข้ามา สังคยนา แต่งหลอก

    ถ้าไป ฝื้น คำ 150cc พุทธสจน

    จะพยว่า ทรงเทศนา ตาม "อินทรีย์"

    ซึ่ง เปนเรื่อง จังหวะ หรือ ขณะ
    ของจิต ปัจจุบัน ขณะนั้นๆ ที่กำลัง
    เหน ทุกข อยู่

    พูดในแง่ อภิธรรม คือ เปนเรื่อง

    นามรูป เวทนา วิญญาน นิทาน ผัสสะ
    ใน ขณะ นั้นๆ

    ที่จะอาสัย ชี้ ให้เหนลงเปน
    สติปัฏฐานยกขึ้น สู่ อริยสัจจ

    ไม่ใช่ จริตใคร จริตมัน

    เช่น เฮียโงบะ มีจริต ดมกรวย พอ
    จะมาฟังธรรมต่อศาสดา ก้ ไปนั่ง
    ก้ม ดม กรวยต่อหน้าศาสดา แล้ว
    รอพระพุทธองค์ ทรงเทศนาเข้ามาชี้
     
  16. ผู้ไม่มีตัวตนรู้เราสงบ

    ผู้ไม่มีตัวตนรู้เราสงบ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤศจิกายน 2018
    โพสต์:
    6,005
    ค่าพลัง:
    +8,391
    ช่างรู้แจ้งจริงหนอพ่อมหาจำเริญ...ท่านตกงานอยู่ไม่ใช่หรอทำไมไม่ไปเป็นวิทยากรทางพุทธศาสนาหนอ
     
  17. maokvid-1800

    maokvid-1800 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2008
    โพสต์:
    5,907
    ค่าพลัง:
    +2,252
    การที่ วิสุกกะทิมัค ที่ พรหมณ์แต่งหลอก

    หลักๆ จะมีเรื่อง กำกระถาง40

    การที่ ไปแบ่ง หัสข้อธรรม ในลักษณะ

    ไวยากรณ์ เวททัลละ เคยยะ ฯ แบบนั้น

    ผลคือ นักปฏิบัติ เกิดอุปทาน สำคัญว่า...

    ตนสามารถ รู้จริต ในการทำ อาสวะ
    ให้สิ้น ตั้งแต่ เริ่มต้น

    พอปักใจเขื้อ ด้วย การสำคัญว่า
    สามารถ รู้จริตตน ใรการทำอาสวะ
    ให้สิ้น

    พอใครย้อนแย้งด้วย 150cc พุทธวจน
    ก้ ยกธง เป่านกหวีด ล้ำหน้า

    ถามว่า

    พระศาสดา แต่งตั้งให้ใคร เปนผู้
    ตัดสิน จริตของนักปฏิบัติ แทน
    พระพุทธองค์บ้าง

    พอ กล่าวแบบนี้ ก้ จะ ยกอ้าง
    วสี ที่ตนได้ งมโข่งกำกระถาง40
    มายันว่า

    นั่นคือ การสัมผัสด้วยปัญญาอันยิ่ง
    เอง หาก จะอาสันเชื่อ

    ขอเขื่อ คู บาดาล จาน ชาม ที่ตน
    สำคัญว่า เลือกมาด้วย ญานรู้
    จริตตน ในการทำอาสวะให้สิ้น

    ดีกว่า ไปเรียนธรรม ด้วย
    ภาษา ไวยกรณ์ (วิธีร้อย
    คำสอน ) แบบ 150cc พุทธวจน
     
  18. ผู้ไม่มีตัวตนรู้เราสงบ

    ผู้ไม่มีตัวตนรู้เราสงบ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤศจิกายน 2018
    โพสต์:
    6,005
    ค่าพลัง:
    +8,391
    การปฏิบัติของคนเรามันสะสมมาหลายภพชาติเคยพิจารณาแบบไหนมันก็จะทำแบบเดิมนั่นแหละ...แต่เมื่อผ่านแล้วก็ไม่กลับไปทำอีก

    จริตนี่มันก็อุปนิสัยนี่แหละไม่เกี่ยวกับอินทรีย์ห่าเหวอะไรเลย..
     
  19. ผู้ไม่มีตัวตนรู้เราสงบ

    ผู้ไม่มีตัวตนรู้เราสงบ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤศจิกายน 2018
    โพสต์:
    6,005
    ค่าพลัง:
    +8,391
    ถ้าท่านเก่งจริงก็ไปหาพระไตรปิฏกที่บันทึกครั้งแรกมา...เราถึงจะเชื่อท่าน
     
  20. ผู้ไม่มีตัวตนรู้เราสงบ

    ผู้ไม่มีตัวตนรู้เราสงบ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤศจิกายน 2018
    โพสต์:
    6,005
    ค่าพลัง:
    +8,391
    เปลี่ยนชื่อเปลี่ยนไอดีมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วนแต่ภาษาการพิมพ์ยังเหมือนเดิม

    มันวิปลาสตั้งแต่อักขระภาษาแล้วอย่าได้คิดไปแนะนำใครเลย
     

แชร์หน้านี้

Loading...