การฝึกสมาธิที่ถูกต้องตามหลัก พุทธวจน..

ในห้อง 'อภิญญา - สมาธิ' ตั้งกระทู้โดย เราโตมาคนละแบบ, 7 มีนาคม 2017.

  1. ขาจอน

    ขาจอน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 พฤศจิกายน 2015
    โพสต์:
    1,008
    ค่าพลัง:
    +470
    คือเรื่องบางเรื่อง ท่านเทศน์เพื่อรักษาวงศ์กรรมฐานครับ
    เช่น เรื่องวิธีปฏิบัติต่างๆ พุทโธ พิจารณากาย ….
    กับเทศน์เผื่อคนมีวาสนามาฟัง เช่นเรื่อง อัปนาสมาธิ
    พระป่าท่านว่า มีไม่กี่องค์หรอกที่ทำได้ ….
    ทีนี้ถ้าเราสังเกตได้ว่า ท่านเทศน์อะไร ก็จะเห็นมรรคที่ท่านแสดง
    แต่ปัญหามันก็มี มีบางพวก ฟังธรรมไม่เป็น
    หามรรคตัวเองไม่ได้ ก็อมขี้ปากคนอื่นมาโม้ ขายอาจารย์เข้าตัว
    พวกนี้มีเต็มไปหมด
     
  2. เราโตมาคนละแบบ

    เราโตมาคนละแบบ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 มกราคม 2017
    โพสต์:
    729
    ค่าพลัง:
    +197
    เรื่องที่คุณยกมานี่ ผมฟังซีดี ของหลวงตามาสิบรอบแล้วครับ ผมไม่วิจารณ์องค์ท่าน แต่ขอวิจารณ์ธรรมที่ท่านบรรลุ แล้วก็ไม่ได้ขัดอะไรกับที่ผมพิมพ์ ผมบอกว่าน้อยคนจะหลุดพ้นด้วยสมาธิ 30 เปอร์เซ็นต์ แบบหลวง่พ่อทูลท่านกล่าวไว้..
    แต่คุณสังเกตุไหมครับ หลวงตาไม่เคยกล่าวถึงการตัด ..วงจรปฏิจจสมุปบาทเลย.. ท่านกล่าวว่าตนเองหลุดพ้นโดย กิเลสขาดจากจิต สมาธิ แสงสว่าง ทุกอย่างราบเป็นหน้ากอง
    แต่การปฏิบัติ ตัด..วงจรปฏิจจสมุห์ปบาทหายไป- อริยสัจจ์4 ท่านก็ไม่กล่าวถึงในการบรรลุธรรม แล้วคุณจะให้คนฟัง คนอ่าน เข้าใจว่าอย่างไรครับ ท่านบรรลุด้วยปัญญานั้น ท่านวิเคราะห์จนปัญญาอะไรเกิด สงสัยมั่งไหมครับ
     
  3. เราโตมาคนละแบบ

    เราโตมาคนละแบบ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 มกราคม 2017
    โพสต์:
    729
    ค่าพลัง:
    +197
    การปฏิบัติแบบมีองค์มรรครองรับนั้น หากจิตคุณเป็นสมาธิ พิจราณาธรรมอยู่ก็เป็นมรรคหมดละตรับ ผมหมายถึงสัมมาสมาธินะครับ..การพิจราณากายก็เป็นการเริ่มต้นสมถะ หากวิปัสสนาไม่เป็นหรือไม่ทำวิปัสสนาต่อ ก็ได้แค่ สมถะครับ การเทศน์เพื่อรักษาวงกรรมฐานเทศน์เรื่องอะไรครับ พี่จอน
     
  4. เราโตมาคนละแบบ

    เราโตมาคนละแบบ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 มกราคม 2017
    โพสต์:
    729
    ค่าพลัง:
    +197
    การพิจราณาธรรม ของ พจ.ให้เกิดปัญญารู้แจ้งต้องอาศัยสมาธิเท่านั้นถูกต้องครับเห็นด้วย
     
  5. เราโตมาคนละแบบ

    เราโตมาคนละแบบ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 มกราคม 2017
    โพสต์:
    729
    ค่าพลัง:
    +197
    ผมอ่าน ฟังซีดีท่านมานับสิบรอบแล้วครับเรื่องที่ท่านยกมา อีกอย่างที่ผมโพสต์ไปก็ไม่ได้ขัดแย้งอะไรกับที่ท่านยกมาเลยนี่ครับ อ่านดีๆครับอ่านของผมให้ละเอียดถ้วนๆ การบรรลุด้วยสมาธินั้นมีแต่น้อยมากๆที่จะเกิด หากเขาคนนั้นไม่ได้สั่งสมบารมีทางการทำสมาธิมา แต่สะสมปัญญามา นั่งสมาธิยังไงเขาก็ไม่เกิดสมาธิครับ
     
  6. เราโตมาคนละแบบ

    เราโตมาคนละแบบ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 มกราคม 2017
    โพสต์:
    729
    ค่าพลัง:
    +197
    ครู อาจารย์ ปฏิบัติแบบไหน สอนอย่างไร พวกเรามักกูกปิดปากด้วย บาปกรรม ตกนรก ห้ามวิจารณ์ มาอวดเก่งวิจารณ์ คำสอนท่าน ไม่ได้เอาแต่เชื่อ เลยโง่กันทั้งประเทศ
    หากเราไม่ตั้งข้อสังเกตุ สงสัย เอาแผนที่เข้าจับ อย่าเอาแต่ศรัทธาอย่างเดียวซิครับ มันทำให้ไม่กล้าคิดค้น ไม่สั่งสมสุตตะ เราจะเรียนรู้ไปทำไมหากให้เชื่ออย่างเดียว อย่ามาเถียงงั้นรึ
     
  7. Xtrem

    Xtrem เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 กุมภาพันธ์ 2016
    โพสต์:
    383
    ค่าพลัง:
    +275
    ไม่เห็นจะต้องมานั่งเถียงกัน เรื่องการจะหลุดพ้นด้วย ปัญญาวิมุตติ หรือ เจโตวิมุตติ มันก็คือ การ หลุดพ้นจากวัฏฏสงสาร ใครสั่งสมบารมีทางไหนมามาก ก็ไปตามเส้นทางนั้น พระอรหันต์ท่านก็แบ่งไว้ ๔ สุขวิปัสโก เตวิชโช ฉฬภิญโญ ปฏิสัมภิทา แล้วแต่อัชฌาสัยจะโน้มเอียงไปทางไหน
     
  8. ผ่านมาเฉยๆ

    ผ่านมาเฉยๆ ไรเซ็นมันพูดว่าอะไรหว่า

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    947
    ค่าพลัง:
    +1,210
    กินแกงหม้อใหญ่ก็คิดแค่ว่าพ่อครัวทำได้เท่านี้
    แล้วก็คิดไปต่างๆนาๆว่าอย่างนั้นอย่างนี้
    ไม่เคยเจอแกงหม้อเล็กก็แบบนี้แหละครับ
     
  9. Tboon

    Tboon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    2,094
    ค่าพลัง:
    +3,424
    ผมว่าฟังๆ ไว้บ้างก็ดีครับ ดูจิตไปด้วย
     
  10. กล่องไม้ขีดไฟ

    กล่องไม้ขีดไฟ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 พฤศจิกายน 2015
    โพสต์:
    2,859
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +1,815
    ครับ ฟังสิบรอบแล้วนะในซีดี ก็ดีแล้วครับ
    แล้วคุณฟังเพื่ออะไรครับ

    อย่างหลวงตาเทศน์มันมุ่งคนหลายกลุ่มอยู่นะ
    แยกไปตามระดับคนฟัง

    เทศน์ให้ชาวบ้านทั่วไปฟัง..ก็มี
    เทศน์ฆรวาสที่สนใจภาวนา..ก็มี
    เทศน์ให้พระฟัง..ก็มี
    ตอบปัญหาทั่วไป..ก็มี
    แก้กรรมฐานให้นักภาวนา..ก็มี
    แค่ยกตัวอย่างนะ เพราะมีอีกมาก แล้วแต่เหตุเข้ามาเกี่ยวข้อง

    แล้วที่คุณฟังสิบรอบนะ เข้าใจระดับไหนละ?
    ระดับการฟัง
    ระดับการฝึก
    ระดับจับผิด เพราะทำตัวกว่าคนเทศน์
     
  11. ขาจอน

    ขาจอน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 พฤศจิกายน 2015
    โพสต์:
    1,008
    ค่าพลัง:
    +470
    อย่าง บริกรรมพุทโธ แล้วพิจารณากาย

    ให้ข้ามเวทนา ……… ถ้าฟังดีๆท่านก็จะมีต่อ ส่งเราไปจนได้ไม่ติด

    ท่านเทศน์ไว้แล้วอริยสัจ ไตรลักษณ์

    มีสหธรรมิกบอกว่าสาวกเจริญมรรคแบบไหนก็กล่าวแบบนั้น

    ท่านทำมาอย่างไร ท่านก็เทศน์ไปอย่างนั้น บางทีสำนวนคนละแบบแต่มรรควิธีเดิม

    ตามที่ฟังมา รู้สึกหลวงตาท่าน ผ่านขั้นแรกด้วยเวทนา จบแบบอุภโตภาค

    สไตล์ท่านก็เลยสอนแบบสมาธินำปัญญา

    ที่สังเกต ทุกองค์ ทั้งที่พระป่า หรือ ไม่ป่าก็ดี สุดท้ายจะเทศน์ไปลงที่เดียวกัน เหมือนกัน

    แต่อย่างว่า ขนาดลูกศิษย์หลวงปู่มั่นก็ มีทั้งดีและไม่ได้เรื่อง ….

    สมัยนี้ก็มี พวกภาวนาโหลยโท่ย

    แล้ว เที่ยวไปสอนชาวบ้าน ถ้าพี่จะอัด ก็ตามสบาย

    ทีนี้วงศ์กรรมฐาน เขาก็มีระเบียบการปฏิบัติ แบบนั้นๆ

    ถ้าไม่ชอบก็ไม่จำเป็นต้องกล่าวร้าย คนเรามีหลายแบบ

    สัทธาวิมุติก็มี อย่าประมาทในธรรม

    ปล.ถ้ายังสงสัยเรื่อง สัทธาวิมุติ กายสักขี ..... หรือวิธีการปฏิบัติอื่นๆ

    เรียนเชิญสหธรรมิกท่านอื่น อธิบาย ผมก็รู้เฉพาะที่ผมปฏิบัติมานั่นหละ

    2 . เรื่องพิจารณากายนี่ก็พูดกันจนเฝือ ไม่รู้เรื่องว่าเขาหมายถึงอะไร

    ถ้าพิจารณากายเป็นจริงก็จบได้ ไม่แค่สมถะหรอก

    มีบางรูปตั้งแต่ต้นจนจบก็พิจารณากาย
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 11 มีนาคม 2017
  12. Prasit5000

    Prasit5000 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    301
    ค่าพลัง:
    +228
    .......ขออนุญาต เสวนาด้วยคนนะครับ

    .....ถ้าพูดถึงฝึกให้เห็นเกิดดับ เพื่อการบรรลุธรรมใช่หรือไม่ ในประโยคแรก

    ....ถ้าเป้าหมายการบรรลุธรรม เราคงไม่บรรลุขณะที่เรา อยู่ตามปรกติ คงต้องนั่งภาวนาว่างั้นเถอะ

    ....ในประโยคสองท่าน กล่าวว่า เมื่อนิวรณ์ห้าหมดไป แสดงว่า เข้าสู่ปฐมฌาน ใช่หรือไม่ การที่เข้าสู่ปฐมฌาน แล้ว จิตก็จะสงบใช่หรือไม่ ในสภาวะเช่นนี้จะมีวิปัสสนูกิเลสเกิดขึ้นหรือครับ อันนี้ถามนะ เพราะเท่าที่ฟังๆมา ไม่ปฏิบัติถึงขั้นนั้น เขาว่า เกิดใกล้จะเกิดสมาธิ ไม่ร้มันยังไง

    ......การฝึกเห็นการเกิดดับ หมายถึง เห็นจิตเกิดดับหรือไม่ ก็แสดงว่า เป็นเจริญ อนิจสัญญาใช่หรือไม่ จิตที่เกิดดับในระดับใหนครับ เช่นในระดับฌาน หรือไม่เพราะเห็นท่านกล่าวถึง ดับนิวรณ์ห้าหมดไป

    .....แล้วจะมาอ่านนะครับ ขอบคุณครับ
     
  13. กล่องไม้ขีดไฟ

    กล่องไม้ขีดไฟ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 พฤศจิกายน 2015
    โพสต์:
    2,859
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +1,815
    ครับผมสังเกตุอยู่ แต่ไม่สงสัย
    เพราะอะไร

    ท่านเคยพูดให้ฟังสั้นๆว่า

    ไฟได้เชื้อ

    ภาษาท่านนะ

    แล้วท่านอธิบายว่า
    พระไตรปิฏกฉบับจริง จะปรากฏแก่ท่านเมื่อทำลายอาสวะกิเลสได้แล้ว
    กิเลสทุกตัวหมดไปจากจิตแล้ว จากนั้นมันจะวิ่งเข้าหาตำรา เหมือนไฟได้เชื้อ..
     
  14. กล่องไม้ขีดไฟ

    กล่องไม้ขีดไฟ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 พฤศจิกายน 2015
    โพสต์:
    2,859
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +1,815
    ครับ ที่เขียนไม่ผิดหลอก

    แต่ที่น่ากลัว คือ โดนกิเลสหลอกให้เข้าใจว่าบรรลุแล้ว

    แล้วจะเป็นบ้า ไม่ฟังใครเลย

    ผมเจอมามาก(20ปีมานี้)
    มีแต่ผู้บรรลุทั้งนั้น
    ไม่ว่าสายไหน
     
  15. Tboon

    Tboon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    2,094
    ค่าพลัง:
    +3,424
    คืออย่างนี้นะครับ ผมมีข้อจะมาให้พวกเราลองสังเกตการปฏิบัติของตัวเราเองกันดูครับว่า กำลังมีแนวคิดแนวทางหรือปฏิปทาไปในทางไหนกัน ง่ายๆ เลย เอาเรื่องวิปลาส ๔ มาเป็นองค์ประกอบในการพิจารณา วิปลาสจะมีไปใน 4 ด้าน คือ (วิปลาสยังมี 3 ระดับ คือ ระดับสัญญา จิต และ ทิฏฐิ)

    1 วิปลาสในสิ่งที่ไม่เที่ยงว่าเที่ยง
    2 วิปลาสในสิ่งที่เป็นทุกข์ว่าเป็นสุข
    3 วิปลาสในสิ่งที่ไม่เป็นตัวตนว่าเป็นตัวตน
    4 วิปลาสในสื่งที่ไม่งามว่างาม

    คือเราต้องรู้ก่อนว่า นี่กำลังภาวนาเพื่อให้เกิดปัญญาเห็นตามความเป็นจริง หายจากโรควิปลาสไปเองนะครับ หมายความว่า คิดผิด หลงผิด เข้าใจผิดไปเองมาตลอด ความจริงไม่ได้เป็นอย่างที่เราคิดเลยสักนิด

    ดังนั้น สมมุติว่าตอนนี้ เฉพาะใครที่กำลังมีแนวทางว่า จะปฏิบัติเพื่อจะให้ตัวตนมันหายนะ หรือหายตัว (ว่างไปเลย) อย่างนี้ต้องเปลี่ยนความคิดใหม่ ตัวตนจริงๆ มันไม่มีอยู่แล้ว แต่เราเข้าใจผิดไปเอง ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องทำวิชาเพื่อจะหายตัวอะไร แต่จริงๆ คือเรื่องของการคลายความหลงว่ามีตัวตน มีอุปาทานหลงหยิบจับฉวยปรากฏการณ์มาเป็นตนนั่นต่างหากครับ ต้องดูดีๆ บางทีมันเผลอกันได้ครับ ฝากไว้พิจารณาครับ
     
  16. ผ่านมาเฉยๆ

    ผ่านมาเฉยๆ ไรเซ็นมันพูดว่าอะไรหว่า

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    947
    ค่าพลัง:
    +1,210

    คาดว่าหมายถึง สัทธานุสารี รึเปล่าครับ
     
  17. เราโตมาคนละแบบ

    เราโตมาคนละแบบ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 มกราคม 2017
    โพสต์:
    729
    ค่าพลัง:
    +197
    :p มันเป็นเรื่องธรรมดา-และยาก-แต่ไม่มากนักที่จะให้ใครเข้าใจหลัก วงจรปฏิจจสมุปบาท ผมและพวกคุณติดศรัทธาในตัวบุคคลมากันหลายสิบปีแล้ว- ไม่ผิดหรอกครับ-ที่จะไม่กล้าตรวจทานคำสอน โต้แย้งด้วยเหตุผล อีกทั้งมีปาฏิหารย์มาปิดปากอีก ทำให้คล้อยเคลิ้ม-กลัว-บาปกรรม-นรก ไปหมด จึงยังไม่เชื่อแผนที่ตำรา- พุทธวจน ปริยัติ ที่ยังใหม่อยู่ เพราะศรัทธาในตัวบุคคล-มันบังพระธรรม ของจริงนะ..รอกันอีกหน่อยละกันครับ

    :p ที่หนักกว่านี้อีกก็คือ ใครแตะอาจารย์ข้า-สายปฏิบัติข้า-ไมไ่ด้ซะด้วย-มาอวดเก่งกว่าครูอาจารย์ ไม่เชื่อก็อย่ามาด่าว่าลบหลู่- ทั้งๆที่ศาสนาพุทธนั้น คำสอนท่านระบุชัดเจนว่า จะต้องหลุดพ้นด้วยปัญญา-ไม่ใช่ความเชื่อในตัวบุคคล
    :eek:ซึ่งผมก็เป็นแบบพวกคุณละ เป็นมาสามสิบกว่าปีแล้ว ครับ -ทำไมไม่มองว่า อริยะ-อรหันต์-นี่ก็คือคนธรรมดาที่ฝึกตนเองให้หลุดพ้นจากกิเลส คนธรรมดา เอาเงินไปให้เขาทำไม ให้อาหารซิครับ และก็ไม่ได้วิเศษวิโสอะไรนัก เราเอง-พวกเราเอง-ก็ปฏิบัติได้ จริงไหมครับ จะได้เลิกกลัวสักที

    :mad: พุทธวจน กล่าวถึง วงจรปฏิจจสมุปบาท-ซึ่งคือศูนย์กลางของธรรมของ พจ.ใครเข้าใจวงจรนี้ ก็จะเข้าใจธรรมเองทั้งหมดที่ท่านเอ่ยสอนมาครับ วงจรนี้ชี้ชัด ในธรรมทุกบทไว้ต่อเนื่อง-ผูกโยงกัน-ไม่มีขัดกัน-เป็นแบบอิทัปปัจจยะตา-คำสอนของ พจ.ต้องไม่ขัดกันเอง ครับ และแสดงไว้อย่างชัดเจน..

    :rolleyes:การที่ อริยสัจจ์4 สมุทัย ทำงานบนขันธ์5 ..ส่งจิตออกนอกไป(ส่งวิญญาณ-วงจรปฏิจจสมุปบาท ทำงานทันที) จับอารมณ์นั่นก็คือ สร้างภพ ใหม่ทันที..ครู อจ.สายพระป่าทุกรูป ไม่เคยสอน ปริยัติ เรื่องวงจรปฏิจจสมุปบาทเลย..นั่นคือ ท่านใช้สมาธินำครับ ในการปฏิบัติ ใช่ นั่นคือ เจโตวิมุตติ.. แต่ต้องมาดู หินทับหญ้ารึไม่นี่อีกปัญหาหนึ่งครับ
    สรุป พระป่าทุกรูป ไม่เคยสอน วงจรปฏิจจสมุปบาท เพราะอะไร เพราะท่านมาทางสาย เจโตวิมุตติใช่ไหมครับ..
     
  18. เราโตมาคนละแบบ

    เราโตมาคนละแบบ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 มกราคม 2017
    โพสต์:
    729
    ค่าพลัง:
    +197
    :mad::p ขอบคุณที่เป็นห่วงครับ-คุณกล่องไม้ขีดนี่ น่าจะเคยฟัง ลุงหวีด บัวเผื่อน นะครับ ที่บรรลุธรรม เปิดยูทูป ฟังดูนะครับ ผมเปิดฟังมาหลายรอบและตรวจทานความรู้ที่ได้จากท่านในซีดี..ก็ไม่ชัดเจนในการวางจิตที่ท่านบรรยายว่าวางทั้ง หัว-ท้าย พร้อมๆกัน ของท่าน มีแต่คารม-วาทะการใช้ภาษา ของจริงทำยังไง (เหมือนถูกตัดทิ้งไม่ยอมบอกนะครับว่า) วางยังไง..แต่ถ้าวางจิตได้ แบบปฏิจจสมุปบาท เอ้อนั่นน่าเชื่อมากว่าทำได้ครับ-เห็นเส้นทางเลยตามตำรา
    :mad: ผมไม่ได้บรรลุอะไรเลย-ยังด่าพ่อล่อแม่ คนอื่นอยู่ประจำเพราะ สัญญา-สมมุติ-เดิมเพิกถอนไมไ่ด้ยังรบกับ "สังโยชน์" ด้วยวิธีละราคะ-นันทิ-สังขาร-การเพลินติด พอใจ อยาก อยู่ทุกวัน จนเข้าใจว่า ไม่มีทางเลย ไม่มีทางเลยที่ผมจะบรรลุธรรมได้ หาก ..ไม่ออกบวช..ต้องออกบวชและสันโดดสถาณเดียวครับ พลิกอ่านตำราใหม่ พุทธวจน ครับที่ถูกต้อง
     
  19. เราโตมาคนละแบบ

    เราโตมาคนละแบบ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 มกราคม 2017
    โพสต์:
    729
    ค่าพลัง:
    +197
    ที่คุณ TBOON กล่าวมาเขาเรียก อวิขขา ครับ
    คือรู้เห็นผิดไปจากความเป็นจริง-ไม่รู้เห็นตามความเป็นจริง ดังนั้นก่อนปฏิบัติควรศึกษาปริยัติไว้เป็นแผนที่มากๆครับ และต้องเป้นตำราที่ถูกต้องด้วยครับ ไม่ปลอมปนในพระไตรปิฏก
     
  20. เราโตมาคนละแบบ

    เราโตมาคนละแบบ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 มกราคม 2017
    โพสต์:
    729
    ค่าพลัง:
    +197
    :pคำถาม พุทธวจน มีสมาธิแค่ 9 ลำดับครับ(ไม่มีขนิกสมาธิ-อุปปจารสมาธิ-นั่นคำแต่งใหม่ของสาวกครับ).. ที่คุณยกมาถามทุกลำดับในพุทธวจน สามารถบรรลุธรรมได้หมดครับ ใช่ครับ ปฐมฌาน-ตามที่ถามละแค่อกุศลตั้งใจมั่น ก็พิจราณาธรรมบรรลุได้ครับแค่ อาณาปาณสติ ธรรมบทเดียว -ก็บรรลุธรรมได้เลย ตามพุทธวจน ครับ

    :mad:คำถาม..การฝึกเห็นการเกิดดับ หมายถึง เห็นจิตเกิดดับหรือไม่ ก็แสดงว่า เป็นเจริญ อนิจสัญญาใช่หรือไม่ จิตที่เกิดดับในระดับใหนครับ เช่นในระดับฌาน หรือไม่เพราะเห็นท่านกล่าวถึง ดับนิวรณ์ห้าหมดไป
    ..ตอบ ไม่ใช่ครับ เป็นการใช้ "สมาธิ"..เฝ้าดูจิต ที่จะส่งออกไปทาง อายตนะ6 เพื่อผัสสะ-กับอารมณ์ภายนอก ใดๆแล้วทำให้เกิด ภพ-ชาติ-ชราฯล วงจรปฏิจจสมุปบาททำงานครับ-ขออภัยที่ตอบไม่ชัดว่าถึงนิวรณ์5 ดับหมด แค่ปฐมฌานครับ ยินดีที่ได้แลกเปลี่ยนสนทนากันครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...